-
Thông tin
-
Quiz
Chương 2 bảo vệ môi trường và mục tiêu của doanh nghiệp (tiếp) môn Môi trường và lợi thế cạnh tranh | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Ô nhiễm thường liên quan đến sự lãng phí tài nguyên (vật chất, nănglượng, v.v.) Chính phủ đã sử dụng các công cụ để buộc người gây ô nhiễm nhìn nhận lại vai trò khi phải đối mặt với chi phí thực sự cho hành động của họ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môi trường và lợi thế cạnh tranh 88 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu
Chương 2 bảo vệ môi trường và mục tiêu của doanh nghiệp (tiếp) môn Môi trường và lợi thế cạnh tranh | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Ô nhiễm thường liên quan đến sự lãng phí tài nguyên (vật chất, nănglượng, v.v.) Chính phủ đã sử dụng các công cụ để buộc người gây ô nhiễm nhìn nhận lại vai trò khi phải đối mặt với chi phí thực sự cho hành động của họ. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Môi trường và lợi thế cạnh tranh 88 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:





Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47028186
Chương 2: Bảo vệ môi trường và mục tiêu của doanh nghiệp (tiếp) 2
. Mục tiêu bảo vệ MT của doanh nghiệp
Phát triển bền vững đã trở thành một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu trên thế giới
Tại sao các doanh nghiệp lại có mục tiêu BVMT •
Ô nhiễm thường liên quan đến sự lãng phí tài nguyên (vật chất, năng lượng, v.v.) •
Chính phủ đã sử dụng các công cụ để buộc người gây ô nhiễm nhìn nhận
lại vai trò khi phải đối mặt với chi phí thực sự cho hành động của họ: o
Quy định o Thuế hoặc giấy phép ô nhiễm •
Các chính sách môi trường nghiêm ngặt hơn có thể kích thích các sáng
kiến có thể bù đắp chi phí tuân thủ các chính sách này •
Các công ty đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để trở nên xanh
hơn o Giảm tác động môi trường mà không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh
tế của họ bằng cách thực hiện chiến lược đổi mới làm tăng doanh thu và/hoặc giảm chi phí
3 . Bảo vệ môi trường là tiêu chí của mục tiêu lợi nhuận
Bảo vệ môi trường là cơ hội tăng doanh thu: •
Tiếp cận tốt hơn với các thị trường nhất định •
Khả năng phân biệt sản phẩm •
Bán công nghệ kiểm soát ô nhiễm
Hiệu suất môi trường giúp doanh nghiệp giảm chi phí •
Quản lý rủi ro và quan hệ với các bên liên quan •
Chi phí vật liệu, năng lượng và dịch vụ • Chi phí vốn • Chi phí lao động
Bảo vệ môi trường là cơ hội tăng doanh thu
Tiếp cận tốt hơn với các thị trường nhất định lOMoAR cPSD| 47028186
o Hiệu suất môi trường như một tiêu chí để lựa chọn nhà cung cấp
hàng hóa hoặc dịch vụ đang ngày càng trở nên phổ biến đối với
hành chính công của các chính phủ hoặc các tổ chức quốc tế
o Mua sắm công xanh (tiếng Anh: Green Public Procurement - GPP)
được định nghĩa là một quá trình theo đó cơ quan công quyền tìm
cách mua sắm hàng hóa, dịch vụ và làm việc mà có sự giảm thiểu
tác động môi trường trong suốt vòng đời của các sản phẩm này
Tiếp cận tốt hơn với các thị trường nhất định
Chính phủ Vương quốc Anh, trong chính sách xanh hóa hoạt động của Chính phủ đã: •
Khuyến khích các nhà sản xuất, nhà cung cấp và nhà thầu thông qua các
thông số kỹ thuật để phát triển các hàng hóa và dịch vụ ưu tiên môi
trường với giá cả cạnh tranh •
Đảm bảo rằng mọi sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã như gỗ,
thực vật và đồ da đều có nguồn gốc bền vững •
Bộ Môi trường, Giao thông và Khu vực Vương quốc Anh có các mục tiêu sau: •
Mua tối thiểu 10% điện từ các nguồn tái tạo •
Mua sản phẩm gỗ được sản xuất bền vững bằng cách, ví dụ, xác định
rằng các nhà cung cấp cung cấp bằng chứng tài liệu có thể kiểm chứng
độc lập rằng gỗ của họ đã được lấy một cách hợp pháp từ các khu rừng
bền vững được quản lý để ngăn chặn tác hại đối với các hệ sinh thái khác
và bất kỳ người dân bản địa nào
- Tại Hoa Kỳ, Quy định mua sắm Liên bang (Federal Acquisition Regulations
(FAR)) cung cấp một bộ quy tắc chi tiết về quản lý mua sắm của tất cả các cơ quan liên bang:
Cơ quan Bảo vệ Môi trường (the Environmental Protection Agency (EPA)) phải
chuẩn bị các hướng dẫn về:
Tính sẵn có, nguồn gốc và việc sử dụng tiềm năng của các vật liệu thu hồi và
các sản phẩm liên quan, bao gồm cả dịch vụ quản lý chất thải rắn
Yêu cầu các cơ quan liên bang tự phát triển và triển khai các chương trình mua
sắm khẳng định cho các sản phẩm do EPA chỉ định
- Việc mua sắm công xanh có thể thúc đẩy sự đổi mới bằng cách
Tăng lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm xanh hơn trên thị trường
Tăng thương mại hóa và tính phổ biến lớn hơn của sản phẩm lOMoAR cPSD| 47028186
4 . Bảo vệ môi trường là tiêu chí của mục tiêu lợi nhuận
Bảo vệ môi trường giúp doanh nghiệp giảm chi phí •
Quản lý rủi ro và quan hệ với các bên liên quan •
Chi phí vật liệu, năng lượng và dịch vụ • Chi phí vốn • Chi phí lao động
Quản lý rủi ro và quan hệ với các bên liên quan: Ít ô nhiễm hơn có nghĩa là •
Chi phí trách nhiệm thấp hơn, tránh các vụ kiện tụng và tiền phạt có thể tốn kém •
Gánh nặng thuế môi trường thấp hơn, hoặc số lượng giấy phép có thể
giao dịch được mua ít hơn, do đó giảm chi phí cho doanh nghiệp •
Hàng hóa thân thiện với môi trường hơn sẽ ít phải chịu một chiến dịch tẩy
chay được dàn dựng bởi các nhóm sinh thái và được thực hiện trên các
phương tiện truyền thông Chi phí vật liệu, năng lượng và dịch vụ: • Ô nhiễm thường:
Liên quan đến sự lãng phí tài nguyên
Nguyên liệu thô không được sử dụng đầy đủ
Năng lượng bị hao hụt lớn
Là một biểu hiện của chất thải kinh tế
Liên quan đến việc sử dụng tài nguyên không cần thiết hoặc không đầy đủ •
Các quy định môi trường nghiêm ngặt và linh hoạt hơn như thuế và giấy
phép có thể giao dịch sẽ có kết quả cho nền kinh tế, kích thích những đổi
mới có thể bù đắp chi phí tuân thủ các chính sách này Giải pháp giảm ô nhiễm giúp:
Cải thiện năng suất mà tài nguyên được sử dụng
Giảm chi tiêu cho nguyên liệu thô, năng lượng hoặc dịch vụ •
Tăng cường sự đổi mới
Tăng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (Research & Development (R & D)),
vốn và công nghệ mới hoặc ứng dụng bằng sáng chế thành công
Thông qua việc sử dụng năng lượng hoặc vật liệu tốt hơn, đã có thể giảm
phát thải và chi phí cùng một lúc Chi phí vốn: lOMoAR cPSD| 47028186 •
Công ty xanh hơn có thể tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường vốn thông
qua sự phổ biến của tất cả các quỹ tương hỗ xanh
Đầu tư có trách nhiệm xã hội (Socially responsible investment (SRI)) đang trở
thành một hiện tượng quan trọng •
Công ty có hiệu suất môi trường tốt hơn có thể vay dễ dàng hơn từ các ngân hàng
Nguyên tắc “Equator Principles” để đảm bảo rằng các dự án mà họ tài trợ được
phát triển theo cách có trách nhiệm với xã hội và phản ánh các hoạt động quản
lý môi trường lành mạnh •
Thông tin về hoạt động môi trường của các công ty có thể được cảm nhận
trên thị trường chứng khoán
a) phân tích danh mục đầu tư b) nghiên cứu sự kiện
c) các nghiên cứu dài hạn sử dụng phân tích hồi quy Nguyên tắc xích đạo •
Các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế ở VN vay vốn của WB or ADB •
Đối với mọi dự án của mọi ngành công nghiệp có tổng vốn đầu tư từ 10 triệu USD trở lên • Trên toàn cầu •
Xây dựng các chuẩn mực đảm bảo tiêu chuẩn MT và XH bắt buộc •
The Equator Principles Financial Institutes (EPFIs) mục đích giảm tác
động tiêu cực tới MT và XH khi thực hiện dự án •
Đối với 4 sản phẩm tài chính o Dịch vụ tư vấn tài trợ dự án o Tài trợ dự
án o Khoản vay doanh nghiệp liên quan đến dự án o Khoản vay bắc cầu
NT1: Xem xét và phân loại các tác động, rủi ro tiềm tàng về MT và XH
NT2: Đánh giá tác động MT và XH trong báo cáo này cũng phải đề xuất các
biện pháp giảm thiểu ONTM
NT3: Các tiêu chuẩn Môi trường và xã hội thích hợp
NT4: Kế hoạch hành động và hệ thống quản lý
NT5: Tham vấn và công khai thông tin lOMoAR cPSD| 47028186 NT6: Cơ chế khiếu nại NT7: Đánh giá độc lập
NT8: Các điều khoản giao kèo
NT9: Theo dõi và báo cáo độc lập: Chuyên gia độc lập về MT theo dõi NT10: Báo cáo với EPFIs