lOMoARcPSD| 61229936
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC
BẢN BÁO CÁO
ĐỀ TÀI: CÔNG TY META VÀ PHONG CÁCH LÃNH
ĐẠO CỦA MARK ZUCKERBERG
Nhóm thực hiện: Nhóm 6
Lớp: Hành vi tổ chức 03
Giảng viên hướng dẫn: Phạm Thị Bích Ngọc
Bảng đánh giá thành viên nhóm 6
lOMoARcPSD| 61229936
STT
Họ và tên
MSV
Công việc đảm nhiệm
Đánh giá
1
Nguyễn Anh Dũng
1121652
5
Tìm hiểu nội dung phần I,
tổng hợp bản báo cáo
Hoàn thành tốt
2
Phạm Thúy Nga
1121658
0
Tìm hiểu nội dung phần III,
làm slide
Hoàn thành tốt
3
Hà Thị Lan Anh
1121303
2
Tìm hiểu nội dung phần II,
tổng hợp bản báo cáo
Hoàn thành tốt
4
Dương Hiền Thảo
1121660
4
Tìm hiểu nội dung phần II
Hoàn thành tốt
5
Hà Minh
1121379
8
Làm slide, thuyết trình
Hoàn thành tốt
lOMoARcPSD| 61229936
MỤC LCMỞ ĐẦU .......................................... Lỗi! Th đánh du không được xác định.
I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ..................................................................................................... 4
1.1. Lãnh đạo và phong cách lãnh đạo ............................................................................ 4
1.2. Phong cách lãnh đạo đổi mới ................................................................................... 6
II. THỰC TRẠNG CÔNG TY META PLATFORMS VÀ PHONG CÁCH
LÃNHĐẠO CỦA MARK ZUCKERBERG .................................................................... 8
2.1. Tổng quan về công ty Meta Plaorms và Mark Zuckerberg ..................................... 8
2.2. Phong cách lãnh đạo của Mark Zuckerberg ........................................................... 10
2.3. Tác động của phong cách lãnh đạo đổi mới đến hành vi nhân .............................. 12
viên và hiệu quả công việc ............................................................................................ 12
2.4. Kết quả của việc áp dụng phong cách đổi mới ....................................................... 14
III. ĐÁNH GIÁ ƯU/ NHƯỢC ĐIỂM VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ............................ 15
3.1. Đánh giá .................................................................................................................. 15
3.2. Đề xuất giải pháp .................................................................................................... 17
TỔNG KẾT....................................................................................................................18
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................19
MỞ ĐẦU
Hiện nay, trong điều kiện môi trường luôn thay đổi một cách chóng mặt thì một
phong cách lãnh đạo phù hợp sẽ đầu tàu dẫn dắt sự phát triển của một công ty. Một
tổ chức muốn thành công cần đòi hỏi người lãnh đạo phải giỏi về lãnh đạo lẫn quản .
Đối tượng nh đạo nhắm đến con người, do đó, một lãnh đạo giỏi một nh đo
thuhiểu sâu sắc về con người, từ đó thu t, dẫn dắt họ đến mục êu chung của tổ chức.
Mỗi một nhà quản trị trong mọi cấp độ đều trang bcho mình những năng lãnh đạo cần
thiết, hơn nữa hcòn phải y dựng cho bản thân mình một phong cách lãnh đạo phù
hợp với bản thân và điều kiện xung quanh. T đó pháthuy hiệu quả năng lực của mình và
đóng góp một cách ch cực cho tổ chức.nhiều phương pháp ếp cận, hay nói chính
xác phong cách lãnh đạo.Những phong cách y được hình thành dựa trên những
những giả định thuyết riêng. Mỗi một nhà quản trị sẽ chọn cho mình một phong cách
lãnh đạo riêng cho bn thân dựa vào các yếu tố bao gồm niềm n, giá trị những êu
chuẩn cá nhân liên quan, ở cấp đlớn hơn, những yếu tố về văn hóa doanh nghiệp và các
chuẩn mực chung mà trên một hệ thống tổng thể chung, có thể một phong cách lãnh
đạo thích hợp, được ng hộ nhưng cũng thể những phong cách lãnh đạo khác lại
không điều kiện áp dụng.Trong môi trường kinh tế toàn cầu manh nh cạnh trạnh khốc
liệt như ngày nay, sự thành công của một tchức phụ thuộc rất nhiều vào phong cách
lãnh đạocủa nhà quản trị. Vì vậy bản thân nhà quản trị cần chọn cho mình một phongcách
lãnh đạo phù hợp với bản thân và phải biết vận dụng ưu điểm của từngphong cách lãnh
lOMoARcPSD| 61229936
đạo đó cho phù hợp với từng hoàn cảnh. Để m hiểu chuyên sâu hơn về sự ảnh ởng
của phong cách lãnh đạo, chúng em xin phép lựa chọn Meta và phong cách lãnh đạo ca
Mark Zuckerberg để làm rõ vấn đề này.
I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. Lãnh đạo và phong cách lãnh đạo
Lãnh đạo một quá trình y ảnh hưởng đến các hoạt động của một nhân hay
một nhóm nhằm đạt được mục đích trong nh huống nhất định. Ảnh hưởng này th
chính thức hoặc không chính thức. Ảnh hưởng chính thức khi nhân gi một vị trí
quản lý nào đó trong tổ chức (vị trí này có kèm theo một số thẩm quyền nhất định). nh
ởng không chính thức xuất hiện khi cá nhân là người có uy n trong một nhóm.
Phong cách lãnh đạo những hành vi cách ếp cận nhà lãnh đạo áp dụng
trong việc hướng dẫn, chỉ đạo, y ảnh hưởng đến một nhóm người để ớng tới mục
êu của doanh nghiệp. Phong cách lãnh đạo xác định cách ếp cận của các nhà lãnh đạo
trong việc thực hiện kế hoạch và chiến lược để hoàn thành mục êu, nhằm đáp ứng kỳ
vọng kinh doanh cũng như sthịnh vượng phát triển của một tổ chức. Một nhà lãnh
đạo thường áp dụng nhiều phong cách lãnh đạo để giải quyết các nh huống kinh doanh
khác nhau.
Phong cách lãnh đạo thường sự áp dụng giữa nh cách lãnh đạo, kinh nghiệm
sống, trí tuệ cảm xúc suy ngcủa nhà lãnh đạo. Việc biết được phong cách lãnh đạo
đó hiệu quả, phù hợp với tổ chức hoặc nh huống hay không rất quan trọng. Hiểu
được phong cách lãnh đạo giúp các nhà lãnh đạo có thể nắm quyền sở hữu, kiểm soát và
chịu trách nhiệm về quy mô, phạm vi của các nhiệm vụ phía trước:
Phong cách lãnh đạo phù hợp sẽ thúc đẩy tổ chức phát triển, điều kiện tốt để
các thành viên ngày càng hoàn thiện hơn về duy, kỹ năng, trình độ, phẩm chất,
năng lực.
Ngược lại, nếu nhà nh đạo hoạt động với một phong cách lãnh đạo không phù
hợp thì sẽ kìm hãm sự phát triển của tổ chức, các thành viên trong tổ chức sẽ thiếu
gắn kết và thiếu tôn trọng lẫn nhau, giảm nh thần hợp tác hỗ trlẫn nhau trong
công việc, dẫn đến hiệu quả công việc ngày càng đi xuống.
Phân loại phong cách lãnh đạo:
lOMoARcPSD| 61229936
=> Theo hướng ttrái sang phải thể hiện mức độ kiểm soát của người quản giảm dần
và nh tự chủ của nhân viên tăng lên theo từng loại phong cách lãnh đạo
Các yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo:
Tchức: Tchức môi trường m việc cụ thvới các giá trriêng, đó skết
hợp của người sáng lập, các nhà lãnh đạo trong quá khứ và hiện tại, lịch sử doanh
nghiệp. Chính vậy, văn hóa doanh nghiệp rất khó thay đổi, bởic mục êu, giá
lOMoARcPSD| 61229936
trhoặc dịch vụ đã tạo nên cá nh riêng biệt của tổ chức. => Do đó, để tổ chức vận
hành một cách tốt nhất, nhà lãnh đạo nên dành thời gian tự thích nghi và thay đổi
cho phù hợp với văn hóa của môi trường làm việc mi.
Tâm lý: Tâm lý cũng ảnh hưởng nhiều tới phong cách lãnh đạo của một người. Nếu
nhà lãnh đạo đó hướng ngoại và quyết đoán, họ có thể thích giao lưu trực ếp với
cấp dưới thông qua những tương tác trực ếp. Nếu nhà lãnh đạo hướng nội và dè
dặt hơn, họ thể dẫn dắt bằng dụ hoặc giao ếp bằng văn bản. Thay giải
quyết vấn đề với toàn bộ thành viên, họ sẽ thoải mái hơn nếu gặp gỡ trực ếp cấp
ới để đưa ra định hướng cho từng cá nhân.
Tầm nhìn năng lực: Tầm nhìn năng lực lãnh đạo thể tác động đến phong
cách của nhà nh đạo. Người mới đảm nhận vai trò lãnh đạo xu ớng lãnh đo
theo các quy tắc hơn để tránh những sai lầm. Còn những nhà lãnh đạo đã có kinh
nghiệm thì thường áp dụng linh hoạt các phong cách để phù hợp với nh huống cụ
thể.
1.2. Phong cách lãnh đạo đổi mới
1.2.1. Khái niệm phong cách lãnh đạo đổi mới
Lãnh đạo đổi mới (Transformational leadership) hình lãnh đạo dựa trên sự
khuyến khích, truyền cảm hứng và thúc đẩy các thành viên trong nhóm tạo ra những thay
đổi tích cực trong một tổ chức. Phong cách lãnh đạo này có thể nâng cao tinh thần nhóm,
dẫn đến sự đổi mới nhanh chóng, cải thiện giải quyết xung đột, giảm doanh thu thúc đẩy
ý thức sở hữu giữa các nhóm.
Để hiểu transformational leadership gì, trước tiên phải định nghĩa "đổi mới"
tạo ra sự thay đổi giá trị. Thông qua phong cách lãnh đạo này, nhà lãnh đạo và nhân viên
của mình thể phát triển các kỹ năng phẩm cht nhân. Để thu được nhiều giá trị
nht từ mô hình này, người lãnh đạo phải hiểu các bước liên quan đến quy trình cũng như
cách lãnh đạo chuyển đổi có thể mang lại lợi ích cho toàn bộ đội nhóm.
1.2.2. Học thuyết lãnh đạo đổi mới
Học thuyết lãnh đạo đổi mới (Transformational leadership theory) được James V.
Downton bắt đầu vào năm 1973. Ông người đầu tiên đưa ra thuật ngữ này được bổ
sung bởi James Burns vào năm 1978. Vài năm sau, Bernard Bass (1990) thậm chí còn bổ
sung thêm vào khái niệm này cách để đo lường thành công của phong cách này.
Theo Bass, các nhà lãnh đạo chuyển đổi kích thích truyền cảm hứng cho người
dưới quyền để họ đạt được kết quả đột phá và tôi luyện năng lực lãnh đạo của chính mình.
Ho giúp người khác phát triển hình thành tố cht quản bằng cách đáp ứng nhu cầu
của từng nhân, trao quyền cho họ, cũng như tạo sự thống nht giữa mục tiêu cá nhân với
mục tiêu doanh nghiệp”.
Sau hơn 40 năm, mô hình của Bass vẫn được xem là tiêu chuẩn về lãnh đạo. Mô hình
này có thể áp dụng trong mọi ngành nghề - đặc biệt những ngành đòi hỏi tính đổi và thay
đổi liên tục như ngành công nghệ.
lOMoARcPSD| 61229936
Lãnh đạo đổi mới sử dụng uy tín cá nhân và sự kính trọng, ngưỡng mộ của nhân viên
để thúc đẩy nhân viên nỗ lực làm việc nhiều hơn mức mong đợi ban đầu. Lãnh đạo đổi mới
có 4 đặc điểm sau:
Ảnh hưởng đến nhân viên bằng uy tín nhân, sự ngưỡng mộ kính trọng của
nhân viên.
Chia s tầm nhìn và ý nghĩa của sứ mệnh với nhân viên, khơi gợi lòng tự hào, khích
lệ, truyền cảm hứng cho nhân viên tăng ờng nỗ lực làm việc để đạt những mục
tiêu của tổ chức.
Trao nhiệm vụ nhằm cung cp các hội học tập phát triển cho nhân viên, chú
ý tới nhu cầu phát triển của từng nhân viên.
Khuyến khích duy sáng tạo, hợp lý và giải quyết vn đề một cách cẩn trọng, thay
đổi nhận thức của nhân viên bằng cách giúp họ nhìn nhận vn đề theo cách tiếp
cận mới.
Trong môi trường kinh doanh thay đổi như bão ngày nay, tổ chức cần phải
khả năng dẫn dắt những thay đổi y, thay vì chỉ thuần túy đuổi theo để bắt kịp. Tuy nhiên,
để lãnh đạo tổ chức hiệu quả, rõ ràng những người lãnh đạo của tổ chức cần hiểu rõ sự cần
thiết khả năng thực thi không chỉ những hành vi lãnh đạo đổi mới còn những
hành vi lãnh đạo thúc đẩy hành động.
1.2.3. Ưu/Nhược điểm của phong cách lãnh đạo đổi mới
Mặc dù phong cách lãnh đạo này cực kỳ hiệu quả, nhưng có một số thành viên trong
nhóm sẽ không phản ứng tích cực với phong cách lãnh đạo chuyển đổi. Các nhà lãnh đạo
phải tự điều chỉnh hành vi để đáp ứng các mục tiêu của họ. Dưới đây là ưu và nhược điểm
của phong cách này:
- Ưu điểm:
Nhiều ý tưởng mới có cơ hội phát triển.
Đảm bảo sự cân bằng giữa tầm nhìn ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.
Xây dựng niềm tin với nhân viên.
Tạo môi trường làm việc, phát triển lành mạnh.
- Nhược điểm:
Không thích hợp với doanh nghiệp mới.
Đòi hỏi cơ cu tổ chức rõ ràng.
Không phù hợp với những lãnh đạo bảo thủ, độc đoán.
lOMoARcPSD| 61229936
II. THỰC TRẠNG CÔNG TY META PLATFORMS VÀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA MARK
ZUCKERBERG.
2.1. Tổng quan về công ty Meta Plaorms và Mark Zuckerberg
2.1.1. Lịch sử hình thành Meta Platforms
Meta (tên chính thức Meta Platforms Inc; tên Facebook) một công ty truyền
thông xã hội và công nghệ Mỹ có trụ sở tại Menlo Park, California. Nó được sáng lập bởi
Mark Zuckerberg, cùng với các sinh viên bạn cùng phòng Đại học Harvard của Mark
(Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes) được thành
lập vào ngày 4/2/2004.
Ảnh: Trụ sở chính của công ty
Meta được coi một trong những công ty công nghệ Big Four cùng với Amazon,
Apple và Google. Meta là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới.
Cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp Facebook là nh thần doanh nghiệp và quan điểm
giá trị của doanh nghiệp. Do đó, có thể nói văn hóa như linh hồn của doanh nghiệp. Nếu
doanh nghiệp y nh thì văn hóa doanh nghiệp hệ điều nh. Vì văn hóa doanh
nghiệp phản ánh giá trị, tầm nhìn của chsở hữu muốn tạo ra các sản phẩm dịch vụ
của Meta bao gồm Facebook, Messenger, Facebook Watch và Facebook Portal. cũng
đã mua lại Oculus, Giphy, Map Mao, Kustomer 9.99% cổ phn trong Jio Plaorms.
Công ty tạo ra một phần doanh thu đáng kể từ việc bán các vị trí quảng cáo.
lOMoARcPSD| 61229936
Sứ mệnh của Meta: kéo gần khoảng cách giữa người với người và trao cho mọi
người khnăng y dựng cộng đồng. Vượt xa hơn các nền tảng hội phổ biến như
Facebook, Instagram WhatsApp đang làm hiện nay, sứ mệnh của Meta cho mọi người
khả năng để xây dựng cộng đồng và đưa thế giới xích lại gần nhau hơn thông qua các sản
phẩm lấy người dùng làm trung tâm nhm tăng cường kết nối giữa người với người, đặc
biệt là trong công việc và kinh doanh.
Khẩu hiệu “Move fast with stable infrastructure” (Đi nhanh với nền tảng ổn định):
Ban đầu, " Move fast and break things" (Hãy cthử, cứ di chuyển nhanh chóng và đừng
ngại sai lầm bạn sẽ học được nhiều thứ từ chúng) câu khẩu hiệu của Zuckerberg trong
những ngày đầu anh làm ra Facebook. Tuy nhiên, Zuckerberg nói rằng quy mô tầm c
của Facebook như hiện nay thì việc giữ lại giá trị của câu nói này không nghĩa h
được phép hành động như lúc còn là một công ty nhỏ. Với quy mô hin tại họ không th
làm như vậy nữa, vì họ đã đạt đến một mức mà nếu sai quá nhiều thì sẽ rất tốn thời gian
để quay lại sửa chữa. Điều đó không còn giúp họ tăng tốc như hồi trước nữa. Thế nên họ
chuyển chiến lược thành "Move fast with stable infrastructure”. Điều này cùng quan
trọng. Ở mỗi giai đoạn bạn phải làm những thứ khác nhau để phù hợp với môi trường và
vị trí của mình.
2.1.2. Tiểu sử về Mark Zuckerberg
Mark Zuckerberg sinh năm 1984 tại White Plains, New York, con trai duy nht
trong gia đình, có mẹ là bác sĩ tâm lý và bố là nha sĩ.
lOMoARcPSD| 61229936
5/2004, Mark Zuckerberg quyết định bỏ học Harvard và cùng với những người
bạn của mình thuê một căn nhà ở Palo Atlo thung lũng Silicon sau này trở thành
văn phòng của họ - để hoàn thành dán Facebook của mình. độ tuổi 23, Mark
Zuckerberg trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất trên thế giới cùng năm đó Mark đã
phát triển “Facebook Plaorm” cho phép các nhà phát triển của bên thứ 3 tạo các
ứng dụng cho Facebook.
2015, Mark Zuckerberg cùng vợ lập nên Chan Zuckerberg
Iniave với sự đầu bằng 99% tài sản của cặp đôi từ Facebook trong suốt cuc
đời họ với mục đích xây dựng một tương lai hoà nhập, công bằng khỏe mạnh
cho tất cả đồng thời nâng cao khả ng của con người và thúc đẩy sự bình đẳng
trong các lĩnh vực như sức khỏe, giáo dục, nghiên cứu khoa học và năng lượng. Và
Business Insider đã ghi tên Zuckerberg một trong 10 “nhà kinh doanh tầm
nhìn tạo ra giá trị cho thế giới”, cùng với Elon Musk và Sal Khan vào năm 2016.
2017, Mark Zuckerberg chính thức tốt nghiệp ở trường đại học Harvard. Mark
đã bỏ học nhưng anh đã được trao tặng bằng danh dự vào lễ khai giảng lần thứ
366 của trường đại học Harvard. Thời gian sau này, anh dành nhiều công sức hơn
cho việc phát triển các công nghệ mới và đặt nỗ lực hơn để đem đến sự phát triển
cho thế hệ mai sau.
2.2. Phong cách lãnh đạo của Mark Zuckerberg
Mark Zuckerberg được biết đến một trong những vị tỷ phú giàu nht thế giới
người sáng lập kiêm giám đốc điều hành trang mạng hội Facebook. Vị tỷ phú tr luôn
nhận được sự ủng hộ, yêu mến của nhân viên bởi ngoài kiến thức và năng lực, Zuckerberg
n có phong cách và những bí quyết lãnh đạo đặc biệt.
Mark Zuckerberg thuộc phong cách lãnh đạo đổi mới, bởi:
Theo đuổi mục tiêu với đam : Mark Zuckerberg niềm đam với những
anh y đang làm, cách anh ta làm điều đó làm thế nào để thể cải thiện được
điều đang làm. Anh được biết đến với câu nói “hãy tìm ra thứ gì đó mà bạn đam mê
nht - ngay cả khi mọi thứ trở nên khó khăn, đó là niềm đam mê giữ hy vọng sống”
phương pháp giao tiếp hiệu quả: Việc giao tiếp kết nối với mọi người trong
công ty rt quan trọng trong việc xây dựng ng tin và lãnh đạo nhóm. Zuckerberg
đã có thể hòa hợp được với nhóm của mình ngay từ đầu. Bằng cách anh đi bộ trong
hội trường, nói chuyện với nhân viên, đặt câu hỏi để khám phá mỗi cá nhân.
Khả năng xây dựng mối quan hệ độc đáo: Theo thống kê, Meta hiện tại công ty
tốt nht để làm việc tại Mỹ (tốt hơn cả Google). Với những đặc quyền tuyệt vời
mức lương n tượng; hơn nữa đây còn được xem một nơi một nền văn hóa
doanh nghiệp tuyệt vời. Mark khuyến khích sự tương tác giữa tt cả mọi người trong
công ty bằng cách đặt bản thân mình ở cùng cp độ nhân viên thay vì vượt xa họ.
Sẵn sàng đối mặt với những lời chỉ trích: Mark Zuckerberg đã từng bị chỉ trích rt
nhiều vì những quyết định của mình. Vài năm trước, khi bị buộc tội về việc vi phạm
quyền riêng của người dùng phải ra tòa. Tuy nhiên, anh ta không bỏ cuộc
lOMoARcPSD| 61229936
nhận mọi lỗi lầm một cách tích cực. Anh tin rằng những lần vp ngã một phần
không thể thiếu của cuộc sống, nó cũng cho anh một bài học quý. Đó là lý do tại
sao Mark luôn đối mặt và chp nhận chúng.
2.2.1. Cách tiếp cận hành vi lãnh đạo
Sự quan tâm: Hỗ trợ, phát triển, trao quyền, công nhận:
“I’m proud of our team’s work over the last 5 years as we shipped the original Oculus
Rift and helped bring VR mainstream with the newest Quest. Where we go from here over
the next 5 years is going to be even more exciting.”
Đó điều Mark nói. Anh ta nhận ra làm việc một mình khó hơn khi cùng làm
việc nhóm. Xây dựng một đội ngũ, một nhóm làm việc đẳng cp cách để được
những thành công lớn.
Nhân viên tại Meta được trao quyền tự chủ trong không gian làm việc của họ, các nhà
lãnh đạo trong công ty ưu tiên kết nối với nhân viên của mình. một người theo phong
cách lãnh đạo đổi mới, Mark c động đến nhân viên qua uy tín nhân từ việc làm
gương. Bản thân Zuckerberg cố gắng hết sức để xây dựng mối quan hệ đúng đắn với cp
dưới, vậy nên mọi người thể nhìn thy anh y mỗi ngày. Anh ta thậm chí đã chọn làm
việc bên trong một văn phòng vách kính rõ ràng, nơi nhân viên của anh ta thể thy
anh ta làm việc. Meta, nhân viên được trao quyền lực để tạo ra những thay đổi xây
dựng ý tưởng của họ.
Đối với vị giám đốc điều hành Meta, thành công trong việc quản một công ty truyền
thông hội khổng lnhờ hai yếu tố: ủy thác cho phép nhân viên của mình làm những
việc anh ta chưa đề cập đến. Đó phương pháp sáng tạo nhanh chóng liên tục mà tt
cả mọi nhân viên cùng theo đuổi.
Meta không chchọn những người giỏi nht cho công việc, còn chọn những người
phù hợp với n hóa của công ty. Đó sự tổng hòa của chiến lược từ trên xuống phát
triển sản phẩm từ dưới lên ở Meta.
Cựu Giám đốc điều hành công nghệ Bret Taylor, người từng có cơ hội làm việc 3 năm
với Mark khẳng định Mark là một “ông chủ rt khác biệt”.
“Ngay cả khi không đồng ý, anh y cũng không áp đặt cái tôi của mình để cho
bạn cơ hội được tranh luận. Đôi khi cuối cùng anh y vẫn bác bỏ ý kiến, nhưng người
nghe vẫn cảm thy hài lòng vì được trân trọng và tranh luận thoải mái trước khi đi đến kết
luận. Và quan trọng Mark biết lắng nghe. Điều này thực sự rt khác với rt nhiều CEO
tại thung lũng Silicon”. Từ chia s của cựu giám đốc ta có thể thy Mark tạo cho nhân viên
cơ hội đưa ra ý tưởng, khuyến khích sáng tạo, và từ việc được tranh luận thoải mái đã giúp
thay đổi nhận thức của nhân viên bằng cách nhìn nhận vn đề bằng phương pháp, cách tiếp
cận mới phù hợp hơn.
Cu trúc khởi xướng:
lOMoARcPSD| 61229936
+ Làm mục đích: Mục đích của Mark đơn giản làm cho thế giới tốt đẹp hơn con
người có thể chia ѕ nhiều thứ với nhau hơn. Vì thế, tt cả những tính năng hiện diện trên
Facebook đều phục vụ mục đích nàу + Giám sát hoạt động:
Mark Zuckerberg giám sát hoạt động của doanh nghiệp thông qua việc lập hội đồng quản
trị và các quyết định của hội đồng quản trị là "quyết định cuối cùng". "Quyết định của hội
đồng quản trị sẽ giá trị ràng buộc, ngay cả tôi hoặc bt kỳ ai tại Meta không đồng ý",
Zuckerberg viết. "Hội đồng sẽ sử dụng các giá trị của chúng tôi để thông báo các quyết
định của mình và giải thích lý lẽ một cách cởi mở, theo cách bảo vệ quyền riêng tư của mọi
người".
+ Giải quyết vn đề: Thông qua đổi mới giải quyết vn đề, Zuckerberg đã biến Meta
thành một trong những công ty thành công nht trên thế giới.
2.2.2. Cách thức truyền cảm hứng của Mark Zuckerberg
Một vị giám đốc quảng cáo của Meta là Carolyn Everson cho biết, Zuckerberg là một
người “luôn luôn muốn cải thiện bản thân”.
Everson miêu tả Zuckerberg không bao giờ thích sự ổn định” người “không
chịu thua m bt kỳ ai trong công việc”. Nhờ những châm ngôn sống đy của Mark, đã
truyền cảm hứng cho cô và nhiều nhân viên khác của Meta.
Everson nói: “Trong mỗi ngày làm việc, khi nghĩ về những mục tiêu mình đang
theo đuổi về công việc kinh doanh, tôi luôn nhìn vào gương tự hỏi: Liệu mình
đã ước mơ đủ lớn hay chưa? Nht là khi chứng kiến những gì Zuckerberg đang làm”.
Everson nhn mạnh rằng sự ham hiểu biết tham vọng của Zuckerberg đã khiến anh
y trở thành một người đàn anh hết sức tuyệt vời, nht là đối với những ai may mắn được
làm việc cùng anh y. “Zuckerberg đã khiến chúng tôi trở nên tốt hơn mỗi ngày. Dù không
thể giúp được nhiều nhưng chúng tôi có thể tự hào nhìn o gương và nói rằng: ‘Tôi đã cải
thiện được rt nhiều thông qua việc làm việc cho Zuckerberg”.
2.3. Tác động của phong cách lãnh đạo đổi mới đến hành vi
nhân viên và hiệu quả công việc
Tác động tích cực: Phong cách nh đạo của Mark Zuckerberg thtác động ch
cực đối với hành vi của nhân viên và hiệu quả công việc theo các cách sau:
Khuyến khích sáng tạo: Mark Zuckerberg thúc đẩy sự sáng to và đổi mới, đặc biệt
trong việc phát triển sản phẩm dịch vụ. Điều này khuyến khích nhân viên m
kiếm cách mới đgiải quyết vấn đphát triển sản phẩm, thúc đẩy sự sáng tạo
trong công việc. Đối với vgiám đốc điều nh Facebook, thành công trong vic
quản lý một công ty truyền thông xã hội khổng lồ là nhờ hai yếu tố: ủy thác và cho
phép nhân viên của mình làm những việc anh ta không đồng ý mọi lúc. Tdo sẽ
thúc đẩy nhân viên làm việc sáng tạo hơn và mọi người sẽ có hội để th nhiu
thkhác nhau trong tương lai. cũng giúp cho nhân viên th hiện nh của
mình. Và những sáng tạo ấy có đem lại giá trị cho công ty hay không thì những
lOMoARcPSD| 61229936
đóng góp của họ cũng sẽ được tôn trọng và đề cao. Sự khuyến khích này tạo cơ hội
cho nhân viên tham gia vào các dự án sáng tạo và đóng góp ý tưởng mới, việc tập
trung vào việc phát triển các sản phẩm dịch vmới đã giúp Facebook (nay
Meta Plaorms, Inc.) trở thành một trong những công ty công nghhàng đầu thế
gii.
ớng đến mục êu lớn hơn: Mark Zuckerberg đã đưa ra tầm nhìn toàn cầu về
việc kết nối mọi người trên thế giới xây dựng cộng đồng toàn cầu. Điều này
thtạo động viên cho nhân viên, giúp hthy mình đóng góp vào mục êu lớn hơn
của công ty. Từ đó khiến họ chủ động muốn góp sức, nâng cao hiệu quả công việc.
Làm việc tại một môi trường thúc đẩy đổi mới và thử nghiệm: Phong cách lãnh đạo
này đã tạo ra môi trường làm việc khuyến khích việc thử nghiệm, đối mặt với
thách thức đánh bại chúng. Nhân viên có cơ hội tham gia vào các dự án độc đáo
thú vị. Đây một hội tốt đhọ thng cao năng lực của bản thân
thích nghi với điều kiện môi trường m việc khắc nghiệt như hiện nay.Đồng thời
phải làm việc trong môi trường mọi người ngày càng giỏi như vậy cũng thúc đy
nh thần phấn đấu, cạnh tranh của nhân viên giúp nâng cao hiệu quả làm việc.
Sự tôn trọng và hỗ trợ từ lãnh đạo: Mặc những tranh cãi và phản đối, Mark
Zuckerberg thường tôn trọng và hỗ trợ quan điểm
ý kiến khác nhau. Điều này tạo ra một môi trường mà nhân viên cảm thấy thể
tham gia một cách tdo không sợ trthành người nói chuyện êu cực. Mark
rất thông minh khi sử dụng phương thức này, vừa có thể thúc đẩy mọi người sáng
tạo, đưa ra ý tưởng giúp nâng cao hiệu quả công việc, vừa tôn trọng, giữ đưc
người tài.
Tác động êu cực: Bên cạnh những tác động ch cực phong cách lãnh đạo của Mark
đem lại thì cũng có những mặt tác động êu cực như sau:
Áp lực công việc cao: Mark Zuckerberg được biết đến với mức độ áp lực công vic
cao sự kỳ vọng đòi hỏi hiệu suất xuất sắc. Điều này thy áp lực lên nhân
viên, đặc biệt trong một môi trường làm việc nhanh chóng cạnh tranh. Quá
áp lực gây ra sự mệt mỏi, nản chí, giảm đi sự sáng tạo từ đó trở thành mũi dao hai
ỡi khiến hiệu suất không những tăng còn giảm đi đáng kể. n cạnh đó, áp
lực không đạt được như kỳ vọng ng khiến nhân viên cảm thấy mình không đủ
giỏi, không đủ xuất sắcy ra sự tự .
Các quyết định gây tranh cãi: Các quyết định quản dliệu và quyền riêng đã
y ra nhiều tranh cãi và phản đối từ nhân viên và cộng đồng. Làm mất niềm n và
y không hài lòng trong tổ chức. Các tranh cãi này có thể ảnh ởng đến nh thần
làm việc và tạo ra sự không ổn định, bất đồng trong nội bộ công ty.
Lo ngại về quyền riêng tư: Trong môi trường công nghệ thông n, có thể có lo ngại
về quyền riêng tư, đặc biệt đối với những người làm việc trong lĩnh vực này. Những
lo ngại này có thể tạo ra căng thẳng và ảnh hưởng đến hiệu suất công việc.
Tích hợp công nghvà quá phụ thuộc vào công csố: Sự tập trung vào công ngh
số và ứng dụng công cụ số thể y cho nhân viên cảm giác phthuộc vào công
nghệ, và đôi khi lo sợ về sự thay thế bằng tự động hóa.
lOMoARcPSD| 61229936
2.4. Kết quả của việc áp dụng phong cách đổi mới
Phong cách nh đạo của Mark đã cho thấy được rằng, việc lựa chọn một phong cách
lãnh đạo phù hợp sẽ làm nên sự phát triển của cả một doanh nghiệp. Với Meta điều này
được thể hiện ngay từ vị thế của nó trong bảng xếp hạng những công ty tốc độ phát
triển nhanh nhất.
Sự phát triển này không chthhin bảng xếp hạng còn thhin sự tăng
trưởng trong báo cáo thu nhập.
lOMoARcPSD| 61229936
=> Từ số liệu này có thể thấy răng, chỉ trong 3 tháng thuộc năm 2023, Meta đã có sự tăng
trưởng nhất định khi tổng doanh thu, lợi nhuận gộp, thu nhập hoạt động thu nhập ròng
đều tăng trưởng.
Vì vậy, thể thấy rằng chính nhphong cách lãnh đạo phù hợp Mark đã góp
phần làm cho công ty của mình được những sự phát triển thay đổi theo chiều hướng
ch cực. Nó giúp Meta ngày càng khẳng định được vị thế của mình.
III. ĐÁNH GIÁ ƯU/ NHƯỢC ĐIỂM VÀ ĐỀ XUT GIẢI PHÁP
3.1. Đánh giá
3.1.1. Đánh giá chung
So sánh phong cách lãnh đạo đổi mới với phong cách lãnh đạo của Mark:
Transformaonal Leadership
lOMoARcPSD| 61229936
Nêu
gương
sáng
Ảnh hưởng đến nhân viên bằng
uy n nhân, sự ngưỡng mộ và
kính trọng của nhân viên.
Năng
lực
truyền
cảm
hứng
Chia sẻ tầm nhìn và ý nghĩa của sứ
mệnh với nhân viên, khơi gợi lòng
tự hào, khích lệ, truyền cảm hứng
cho nhân viên tăng cường nlực
làm việc để đạt những mục êu
của tổ chức
Trao
nhim
vụ
Trao nhiệm vụ nhằm cung cấp các
hội học tập và phát triển cho
nhân viên, chú ý tới nhu cầu phát
triển của từng nhân viên.
Kích
thích trí
tu
Khuyến khích duy sáng tạo,
hợp giải quyết vấn đề một
cách cẩn
trọng, thay đổi nhận thức của
nhân viên bằng cách giúp họ nhìn
nhận vấn đề cũ theo cách ếp cận
mới
3.1.2. Đánh giá ưu/nhược điểm
Ưu điểm:
Tăng khả năng sáng tạo.
Nhân viên cảm thấy được tôn trọng khi bày tỏ ý kiến.
Giúp thúc đẩy giao ếp cởi mở trong tổ chức và mang lại lợi ích sâu rộng trong một
bộ phn.
Tinh thần của nhân viên được nâng cao khi các thành viên trong tổ chức thấy rằng
mối quan tâm của họ có thể được nói lên và giải quyết.
Năng suất được tăng lên.
lOMoARcPSD| 61229936
Thúc đẩy văn hóa công ty lành mạnh.
Tạo ra ếng nói thương hiệu ch cực trên thị trường.
Nhược điểm:
Áp lực công việc cao.
Phthuộc quá nhiều vào năng lực nhóm, thường kém hiệu quả trong nh huống
các thành viên nhóm thiếu kiến thức, kinh nghim. Hiệu suất làm việc suy
giảm
Mất nhiều thời gian đtổ chức các cuộc thảo luận nhóm lớn, thu thập ý kiến
phản hồi, thảo luận về các kết quả có thể xảy ra và truyền đạt các quyết định.
3.2. Đề xuất giải pháp
- Tuyển chọn nhân lực chất lượng cao có chuyên môn và kỹ năng tốt
- Đào tạo liên tục để bổ sung kiến thức cho nhân viên
- Có chính sách phúc lợi phù hợp
lOMoARcPSD| 61229936
TỔNG KẾT
Qua những tổng quan nghiên cứu về Meta Mark, thể nói để lựa chọn được
phong cách lãnh đạo nào tối ưu nhất, phù hợp nhất cho tổ chức tnhà nh đạo cần
phải nắm đặc điểm của từng phong cách ng như thấu hiểu năng lực của mình
doanh nghiệp. Thông qua phươngthức ếp cận của một người nh đạo khi đề ra các
phương hướng, cách triển khai kế hoạch, tạo động lực cho nhân viên thường được thể
hiện bằng hành động. Đặc biệt, phong cách lãnh đạo còn sự ảnhởng trực ếp đến
toàn bộnhân viên trong tổ chức. Qua đó thì ta thể thấy được một tầm quan trọng
củangười quản các cách nhà lãnh đạo áp dụng sẽ những công cụ ảnh hưởng
trực ếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Mark với một phong cách lãnh đạo độc đáo
và phù hợp đã tạo ền đề cho sự phát triển ngày càng vững mạnh của Meta.
lOMoARcPSD| 61229936
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. hps://pakhon.org/vn/business/mark-zuckerberg/
2. hps://jobsgo.vn/blog/phong-cach-lanh-dao-cua-mark- zuckerberg/
3. hps://gapowork.com/blog/bi-quyet-lanh-dao-5p-cua-mark- zuckerberg-
lam-nen-thanh-cong-cho-facebook-ma-ceo-naocung-can-biet
4. hps://growmind.vn/lanh-dao-chuyen-doi-mo-hinh-thuc-day- su-doi-moi/
5. hps://baodauthau.vn/top-10-thuong-hieu-gia-tri-nhat-the- gioi-nam-
2020-post91788.html
6. Facebook (META) Tóm Tắt Tài Chính (investing.com)
7. Bí quyết tạo sự say mê cho nhân viên của Facebook | Học viện Doanh nhân
MVV Academy

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61229936
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC BẢN BÁO CÁO
ĐỀ TÀI: CÔNG TY META VÀ PHONG CÁCH LÃNH
ĐẠO CỦA MARK ZUCKERBERG
Nhóm thực hiện: Nhóm 6
Lớp: Hành vi tổ chức 03
Giảng viên hướng dẫn: Phạm Thị Bích Ngọc
Bảng đánh giá thành viên nhóm 6 lOMoAR cPSD| 61229936 STT Họ và tên MSV Công việc đảm nhiệm Đánh giá 1 Nguyễn Anh Dũng 1121652
Tìm hiểu nội dung phần I, Hoàn thành tốt 5 tổng hợp bản báo cáo 2 Phạm Thúy Nga
1121658 Tìm hiểu nội dung phần III, Hoàn thành tốt 0 làm slide 3 Hà Thị Lan Anh
1121303 Tìm hiểu nội dung phần II, Hoàn thành tốt 2 tổng hợp bản báo cáo 4 Dương Hiền Thảo 1121660
Tìm hiểu nội dung phần II Hoàn thành tốt 4 5 Hà Minh 1121379 Làm slide, thuyết trình Hoàn thành tốt 8 lOMoAR cPSD| 61229936
MỤC LỤCMỞ ĐẦU .......................................... Lỗi! Thẻ đánh dấu không được xác định.
I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ..................................................................................................... 4

1.1. Lãnh đạo và phong cách lãnh đạo ............................................................................ 4
1.2. Phong cách lãnh đạo đổi mới ................................................................................... 6
II. THỰC TRẠNG CÔNG TY META PLATFORMS VÀ PHONG CÁCH
LÃNHĐẠO CỦA MARK ZUCKERBERG .................................................................... 8
2.1. Tổng quan về công ty Meta Platforms và Mark Zuckerberg ..................................... 8
2.2. Phong cách lãnh đạo của Mark Zuckerberg ........................................................... 10
2.3. Tác động của phong cách lãnh đạo đổi mới đến hành vi nhân .............................. 12
viên và hiệu quả công việc ............................................................................................ 12
2.4. Kết quả của việc áp dụng phong cách đổi mới ....................................................... 14
III. ĐÁNH GIÁ ƯU/ NHƯỢC ĐIỂM VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ............................ 15
3.1. Đánh giá .................................................................................................................. 15
3.2. Đề xuất giải pháp .................................................................................................... 17
TỔNG KẾT....................................................................................................................18
TÀI LIỆU THAM KHẢO.............................................................................................19 MỞ ĐẦU
Hiện nay, trong điều kiện môi trường luôn thay đổi một cách chóng mặt thì một
phong cách lãnh đạo phù hợp sẽ là đầu tàu dẫn dắt sự phát triển của một công ty. Một
tổ chức muốn thành công cần đòi hỏi người lãnh đạo phải giỏi về lãnh đạo lẫn quản lý.
Đối tượng lãnh đạo nhắm đến là con người, do đó, một lãnh đạo giỏi là một lãnh đạo
thấuhiểu sâu sắc về con người, từ đó thu hút, dẫn dắt họ đến mục tiêu chung của tổ chức.
Mỗi một nhà quản trị trong mọi cấp độ đều trang bị cho mình những kĩ năng lãnh đạo cần
thiết, hơn nữa họ còn phải xây dựng cho bản thân mình một phong cách lãnh đạo phù
hợp với bản thân và điều kiện xung quanh. Từ đó pháthuy hiệu quả năng lực của mình và
đóng góp một cách tích cực cho tổ chức.Có nhiều phương pháp tiếp cận, hay nói chính
xác là phong cách lãnh đạo.Những phong cách này được hình thành dựa trên những
những giả định và lý thuyết riêng. Mỗi một nhà quản trị sẽ chọn cho mình một phong cách
lãnh đạo riêng cho bản thân dựa vào các yếu tố bao gồm niềm tin, giá trị và những tiêu
chuẩn cá nhân liên quan, ở cấp độ lớn hơn, những yếu tố về văn hóa doanh nghiệp và các
chuẩn mực chung mà trên một hệ thống tổng thể chung, có thể có một phong cách lãnh
đạo thích hợp, được ủng hộ nhưng cũng có thể có những phong cách lãnh đạo khác lại
không có điều kiện áp dụng.Trong môi trường kinh tế toàn cầu manh tính cạnh trạnh khốc
liệt như ngày nay, sự thành công của một tổ chức phụ thuộc rất nhiều vào phong cách
lãnh đạocủa nhà quản trị. Vì vậy bản thân nhà quản trị cần chọn cho mình một phongcách
lãnh đạo phù hợp với bản thân và phải biết vận dụng ưu điểm của từngphong cách lãnh lOMoAR cPSD| 61229936
đạo đó cho phù hợp với từng hoàn cảnh. Để tìm hiểu chuyên sâu hơn về sự ảnh hưởng
của phong cách lãnh đạo, chúng em xin phép lựa chọn Meta và phong cách lãnh đạo của
Mark Zuckerberg để làm rõ vấn đề này.
I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1. Lãnh đạo và phong cách lãnh đạo
Lãnh đạo là một quá trình gây ảnh hưởng đến các hoạt động của một cá nhân hay
một nhóm nhằm đạt được mục đích trong tình huống nhất định. Ảnh hưởng này có thể
là chính thức hoặc không chính thức. Ảnh hưởng chính thức khi cá nhân giữ một vị trí
quản lý nào đó trong tổ chức (vị trí này có kèm theo một số thẩm quyền nhất định). Ảnh
hưởng không chính thức xuất hiện khi cá nhân là người có uy tín trong một nhóm.
Phong cách lãnh đạo là những hành vi và cách tiếp cận mà nhà lãnh đạo áp dụng
trong việc hướng dẫn, chỉ đạo, gây ảnh hưởng đến một nhóm người để hướng tới mục
tiêu của doanh nghiệp. Phong cách lãnh đạo xác định cách tiếp cận của các nhà lãnh đạo
trong việc thực hiện kế hoạch và chiến lược để hoàn thành mục tiêu, nhằm đáp ứng kỳ
vọng kinh doanh cũng như sự thịnh vượng và phát triển của một tổ chức. Một nhà lãnh
đạo thường áp dụng nhiều phong cách lãnh đạo để giải quyết các tình huống kinh doanh khác nhau.
Phong cách lãnh đạo thường là sự áp dụng giữa tính cách lãnh đạo, kinh nghiệm
sống, trí tuệ cảm xúc và suy nghĩ của nhà lãnh đạo. Việc biết được phong cách lãnh đạo
đó có hiệu quả, phù hợp với tổ chức hoặc tình huống hay không là rất quan trọng. Hiểu
được phong cách lãnh đạo giúp các nhà lãnh đạo có thể nắm quyền sở hữu, kiểm soát và
chịu trách nhiệm về quy mô, phạm vi của các nhiệm vụ phía trước:
• Phong cách lãnh đạo phù hợp sẽ thúc đẩy tổ chức phát triển, là điều kiện tốt để
các thành viên ngày càng hoàn thiện hơn về tư duy, kỹ năng, trình độ, phẩm chất, năng lực.
• Ngược lại, nếu nhà lãnh đạo hoạt động với một phong cách lãnh đạo không phù
hợp thì sẽ kìm hãm sự phát triển của tổ chức, các thành viên trong tổ chức sẽ thiếu
gắn kết và thiếu tôn trọng lẫn nhau, giảm tinh thần hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong
công việc, dẫn đến hiệu quả công việc ngày càng đi xuống.
Phân loại phong cách lãnh đạo: lOMoAR cPSD| 61229936
=> Theo hướng từ trái sang phải thể hiện mức độ kiểm soát của người quản lý giảm dần
và tính tự chủ của nhân viên tăng lên theo từng loại phong cách lãnh đạo
Các yếu tố ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo:
• Tổ chức: Tổ chức có môi trường làm việc cụ thể với các giá trị riêng, đó là sự kết
hợp của người sáng lập, các nhà lãnh đạo trong quá khứ và hiện tại, lịch sử doanh
nghiệp. Chính vì vậy, văn hóa doanh nghiệp rất khó thay đổi, bởi các mục tiêu, giá lOMoAR cPSD| 61229936
trị hoặc dịch vụ đã tạo nên cá tính riêng biệt của tổ chức. => Do đó, để tổ chức vận
hành một cách tốt nhất, nhà lãnh đạo nên dành thời gian tự thích nghi và thay đổi
cho phù hợp với văn hóa của môi trường làm việc mới.
• Tâm lý: Tâm lý cũng ảnh hưởng nhiều tới phong cách lãnh đạo của một người. Nếu
nhà lãnh đạo đó hướng ngoại và quyết đoán, họ có thể thích giao lưu trực tiếp với
cấp dưới thông qua những tương tác trực tiếp. Nếu nhà lãnh đạo hướng nội và dè
dặt hơn, họ có thể dẫn dắt bằng ví dụ hoặc giao tiếp bằng văn bản. Thay vì giải
quyết vấn đề với toàn bộ thành viên, họ sẽ thoải mái hơn nếu gặp gỡ trực tiếp cấp
dưới để đưa ra định hướng cho từng cá nhân.
• Tầm nhìn và năng lực: Tầm nhìn và năng lực lãnh đạo có thể tác động đến phong
cách của nhà lãnh đạo. Người mới đảm nhận vai trò lãnh đạo có xu hướng lãnh đạo
theo các quy tắc hơn để tránh những sai lầm. Còn những nhà lãnh đạo đã có kinh
nghiệm thì thường áp dụng linh hoạt các phong cách để phù hợp với tình huống cụ thể.
1.2. Phong cách lãnh đạo đổi mới
1.2.1. Khái niệm phong cách lãnh đạo đổi mới

Lãnh đạo đổi mới (Transformational leadership) là mô hình lãnh đạo dựa trên sự
khuyến khích, truyền cảm hứng và thúc đẩy các thành viên trong nhóm tạo ra những thay
đổi tích cực trong một tổ chức. Phong cách lãnh đạo này có thể nâng cao tinh thần nhóm,
dẫn đến sự đổi mới nhanh chóng, cải thiện giải quyết xung đột, giảm doanh thu và thúc đẩy
ý thức sở hữu giữa các nhóm.
Để hiểu rõ transformational leadership là gì, trước tiên phải định nghĩa "đổi mới" là
tạo ra sự thay đổi có giá trị. Thông qua phong cách lãnh đạo này, nhà lãnh đạo và nhân viên
của mình có thể phát triển các kỹ năng và phẩm chất cá nhân. Để thu được nhiều giá trị
nhất từ mô hình này, người lãnh đạo phải hiểu các bước liên quan đến quy trình cũng như
cách lãnh đạo chuyển đổi có thể mang lại lợi ích cho toàn bộ đội nhóm.
1.2.2. Học thuyết lãnh đạo đổi mới
Học thuyết lãnh đạo đổi mới (Transformational leadership theory) được James V.
Downton bắt đầu vào năm 1973. Ông là người đầu tiên đưa ra thuật ngữ này và được bổ
sung bởi James Burns vào năm 1978. Vài năm sau, Bernard Bass (1990) thậm chí còn bổ
sung thêm vào khái niệm này cách để đo lường thành công của phong cách này.
Theo Bass, các nhà lãnh đạo chuyển đổi kích thích và truyền cảm hứng cho người
dưới quyền để họ đạt được kết quả đột phá và tôi luyện năng lực lãnh đạo của chính mình.
Ho giúp người khác phát triển và hình thành tố chất quản lý bằng cách đáp ứng nhu cầu
của từng cá nhân, trao quyền cho họ, cũng như tạo sự thống nhất giữa mục tiêu cá nhân với
mục tiêu doanh nghiệp”.
Sau hơn 40 năm, mô hình của Bass vẫn được xem là tiêu chuẩn về lãnh đạo. Mô hình
này có thể áp dụng trong mọi ngành nghề - đặc biệt là những ngành đòi hỏi tính đổi và thay
đổi liên tục như ngành công nghệ. lOMoAR cPSD| 61229936
Lãnh đạo đổi mới sử dụng uy tín cá nhân và sự kính trọng, ngưỡng mộ của nhân viên
để thúc đẩy nhân viên nỗ lực làm việc nhiều hơn mức mong đợi ban đầu. Lãnh đạo đổi mới có 4 đặc điểm sau: •
Ảnh hưởng đến nhân viên bằng uy tín cá nhân, sự ngưỡng mộ và kính trọng của nhân viên. •
Chia sẻ tầm nhìn và ý nghĩa của sứ mệnh với nhân viên, khơi gợi lòng tự hào, khích
lệ, truyền cảm hứng cho nhân viên tăng cường nỗ lực làm việc để đạt những mục tiêu của tổ chức. •
Trao nhiệm vụ nhằm cung cấp các cơ hội học tập và phát triển cho nhân viên, chú
ý tới nhu cầu phát triển của từng nhân viên. •
Khuyến khích tư duy sáng tạo, hợp lý và giải quyết vấn đề một cách cẩn trọng, thay
đổi nhận thức của nhân viên bằng cách giúp họ nhìn nhận vấn đề cũ theo cách tiếp cận mới.
Trong môi trường kinh doanh thay đổi như vũ bão ngày nay, tổ chức cần phải có
khả năng dẫn dắt những thay đổi ấy, thay vì chỉ thuần túy đuổi theo để bắt kịp. Tuy nhiên,
để lãnh đạo tổ chức hiệu quả, rõ ràng những người lãnh đạo của tổ chức cần hiểu rõ sự cần
thiết và có khả năng thực thi không chỉ những hành vi lãnh đạo đổi mới mà còn những
hành vi lãnh đạo thúc đẩy hành động.
1.2.3. Ưu/Nhược điểm của phong cách lãnh đạo đổi mới
Mặc dù phong cách lãnh đạo này cực kỳ hiệu quả, nhưng có một số thành viên trong
nhóm sẽ không phản ứng tích cực với phong cách lãnh đạo chuyển đổi. Các nhà lãnh đạo
phải tự điều chỉnh hành vi để đáp ứng các mục tiêu của họ. Dưới đây là ưu và nhược điểm của phong cách này: - Ưu điểm: •
Nhiều ý tưởng mới có cơ hội phát triển. •
Đảm bảo sự cân bằng giữa tầm nhìn ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. •
Xây dựng niềm tin với nhân viên. •
Tạo môi trường làm việc, phát triển lành mạnh. - Nhược điểm: •
Không thích hợp với doanh nghiệp mới. •
Đòi hỏi cơ cấu tổ chức rõ ràng. •
Không phù hợp với những lãnh đạo bảo thủ, độc đoán. lOMoAR cPSD| 61229936
II. THỰC TRẠNG CÔNG TY META PLATFORMS VÀ PHONG CÁCH LÃNH ĐẠO CỦA MARK ZUCKERBERG.
2.1. Tổng quan về công ty Meta Platforms và Mark Zuckerberg
2.1.1. Lịch sử hình thành Meta Platforms

Meta (tên chính thức Meta Platforms Inc; tên cũ là Facebook) là một công ty truyền
thông xã hội và công nghệ Mỹ có trụ sở tại Menlo Park, California. Nó được sáng lập bởi
Mark Zuckerberg, cùng với các sinh viên và bạn cùng phòng Đại học Harvard của Mark
(Eduardo Saverin, Andrew McCollum, Dustin Moskovitz, Chris Hughes) và được thành lập vào ngày 4/2/2004.
Ảnh: Trụ sở chính của công ty
Meta được coi là một trong những công ty công nghệ Big Four cùng với Amazon,
Apple và Google. Meta là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới.
Cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp Facebook là tinh thần doanh nghiệp và quan điểm
giá trị của doanh nghiệp. Do đó, có thể nói văn hóa như linh hồn của doanh nghiệp. Nếu
doanh nghiệp là máy tính thì văn hóa doanh nghiệp là hệ điều hành. Vì văn hóa doanh
nghiệp phản ánh giá trị, tầm nhìn của chủ sở hữu muốn tạo ra các sản phẩm và dịch vụ
của Meta bao gồm Facebook, Messenger, Facebook Watch và Facebook Portal. Nó cũng
đã mua lại Oculus, Giphy, Map Mao, Kustomer và có 9.99% cổ phần trong Jio Platforms.
Công ty tạo ra một phần doanh thu đáng kể từ việc bán các vị trí quảng cáo. lOMoAR cPSD| 61229936
Sứ mệnh của Meta: là kéo gần khoảng cách giữa người với người và trao cho mọi
người khả năng xây dựng cộng đồng. Vượt xa hơn các nền tảng xã hội phổ biến như
Facebook, Instagram và WhatsApp đang làm hiện nay, sứ mệnh của Meta là cho mọi người
khả năng để xây dựng cộng đồng và đưa thế giới xích lại gần nhau hơn thông qua các sản
phẩm lấy người dùng làm trung tâm nhằm tăng cường kết nối giữa người với người, đặc
biệt là trong công việc và kinh doanh.
Khẩu hiệu “Move fast with stable infrastructure” (Đi nhanh với nền tảng ổn định):
Ban đầu, " Move fast and break things" (Hãy cứ thử, cứ di chuyển nhanh chóng và đừng
ngại sai lầm vì bạn sẽ học được nhiều thứ từ chúng) là câu khẩu hiệu của Zuckerberg trong
những ngày đầu anh làm ra Facebook. Tuy nhiên, Zuckerberg nói rằng ở quy mô và tầm cỡ
của Facebook như hiện nay thì việc giữ lại giá trị của câu nói này không có nghĩa là họ
được phép hành động như lúc còn là một công ty nhỏ. Với quy mô hiện tại họ không thể
làm như vậy nữa, vì họ đã đạt đến một mức mà nếu sai quá nhiều thì sẽ rất tốn thời gian
để quay lại sửa chữa. Điều đó không còn giúp họ tăng tốc như hồi trước nữa. Thế nên họ
chuyển chiến lược thành "Move fast with stable infrastructure”. Điều này vô cùng quan
trọng. Ở mỗi giai đoạn bạn phải làm những thứ khác nhau để phù hợp với môi trường và vị trí của mình.
2.1.2. Tiểu sử về Mark Zuckerberg
Mark Zuckerberg sinh năm 1984 tại White Plains, New York, là con trai duy nhất
trong gia đình, có mẹ là bác sĩ tâm lý và bố là nha sĩ. lOMoAR cPSD| 61229936 •
5/2004, Mark Zuckerberg quyết định bỏ học ở Harvard và cùng với những người
bạn của mình thuê một căn nhà ở Palo Atlo ở thung lũng Silicon – sau này trở thành
văn phòng của họ - để hoàn thành dự án Facebook của mình. Ở độ tuổi 23, Mark
Zuckerberg trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất trên thế giới và cùng năm đó Mark đã
phát triển “Facebook Platform” cho phép các nhà phát triển của bên thứ 3 tạo các ứng dụng cho Facebook. •
2015, Mark Zuckerberg cùng vợ lập nên Chan Zuckerberg
Initiative với sự đầu tư bằng 99% tài sản của cặp đôi từ Facebook trong suốt cuộc
đời họ với mục đích xây dựng một tương lai hoà nhập, công bằng và khỏe mạnh
cho tất cả và đồng thời nâng cao khả năng của con người và thúc đẩy sự bình đẳng
trong các lĩnh vực như sức khỏe, giáo dục, nghiên cứu khoa học và năng lượng. Và
Business Insider đã ghi tên Zuckerberg là một trong 10 “nhà kinh doanh có tầm
nhìn tạo ra giá trị cho thế giới”, cùng với Elon Musk và Sal Khan vào năm 2016. •
2017, Mark Zuckerberg chính thức tốt nghiệp ở trường đại học Harvard. Dù Mark
đã bỏ học nhưng anh đã được trao tặng bằng danh dự vào lễ khai giảng lần thứ
366 của trường đại học Harvard. Thời gian sau này, anh dành nhiều công sức hơn
cho việc phát triển các công nghệ mới và đặt nỗ lực hơn để đem đến sự phát triển cho thế hệ mai sau.
2.2. Phong cách lãnh đạo của Mark Zuckerberg
Mark Zuckerberg được biết đến là một trong những vị tỷ phú giàu nhất thế giới và
người sáng lập kiêm giám đốc điều hành trang mạng xã hội Facebook. Vị tỷ phú trẻ luôn
nhận được sự ủng hộ, yêu mến của nhân viên bởi ngoài kiến thức và năng lực, Zuckerberg
còn có phong cách và những bí quyết lãnh đạo đặc biệt.
Mark Zuckerberg thuộc phong cách lãnh đạo đổi mới, bởi: •
Theo đuổi mục tiêu với đam mê: Mark Zuckerberg có niềm đam mê với những gì
anh ấy đang làm, cách mà anh ta làm điều đó và làm thế nào để thể cải thiện được
điều đang làm. Anh được biết đến với câu nói “hãy tìm ra thứ gì đó mà bạn đam mê
nhất - ngay cả khi mọi thứ trở nên khó khăn, đó là niềm đam mê giữ hy vọng sống” •
Có phương pháp giao tiếp hiệu quả: Việc giao tiếp và kết nối với mọi người trong
công ty rất quan trọng trong việc xây dựng lòng tin và lãnh đạo nhóm. Zuckerberg
đã có thể hòa hợp được với nhóm của mình ngay từ đầu. Bằng cách anh đi bộ trong
hội trường, nói chuyện với nhân viên, đặt câu hỏi để khám phá mỗi cá nhân. •
Khả năng xây dựng mối quan hệ độc đáo: Theo thống kê, Meta hiện tại là công ty
tốt nhất để làm việc tại Mỹ (tốt hơn cả Google). Với những đặc quyền tuyệt vời và
mức lương ấn tượng; hơn nữa ở đây còn được xem là một nơi có một nền văn hóa
doanh nghiệp tuyệt vời. Mark khuyến khích sự tương tác giữa tất cả mọi người trong
công ty bằng cách đặt bản thân mình ở cùng cấp độ nhân viên thay vì vượt xa họ. •
Sẵn sàng đối mặt với những lời chỉ trích: Mark Zuckerberg đã từng bị chỉ trích rất
nhiều vì những quyết định của mình. Vài năm trước, khi bị buộc tội về việc vi phạm
quyền riêng tư của người dùng và phải ra tòa. Tuy nhiên, anh ta không bỏ cuộc và lOMoAR cPSD| 61229936
nhận mọi lỗi lầm một cách tích cực. Anh tin rằng những lần vấp ngã là một phần
không thể thiếu của cuộc sống, và nó cũng cho anh một bài học quý. Đó là lý do tại
sao Mark luôn đối mặt và chấp nhận chúng.
2.2.1. Cách tiếp cận hành vi lãnh đạo
Sự quan tâm: Hỗ trợ, phát triển, trao quyền, công nhận:
“I’m proud of our team’s work over the last 5 years as we shipped the original Oculus
Rift and helped bring VR mainstream with the newest Quest. Where we go from here over
the next 5 years is going to be even more exciting.”
Đó là điều Mark nói. Anh ta nhận ra làm việc gì một mình là khó hơn khi cùng làm
việc nhóm. Xây dựng một đội ngũ, một nhóm làm việc có đẳng cấp là cách để có được những thành công lớn.
Nhân viên tại Meta được trao quyền tự chủ trong không gian làm việc của họ, các nhà
lãnh đạo trong công ty ưu tiên kết nối với nhân viên của mình. Là một người theo phong
cách lãnh đạo đổi mới, Mark tác động đến nhân viên qua uy tín cá nhân và từ việc làm
gương. Bản thân Zuckerberg cố gắng hết sức để xây dựng mối quan hệ đúng đắn với cấp
dưới, vậy nên mọi người có thể nhìn thấy anh ấy mỗi ngày. Anh ta thậm chí đã chọn làm
việc bên trong một văn phòng có vách kính rõ ràng, nơi nhân viên của anh ta có thể thấy
anh ta làm việc. Ở Meta, nhân viên được trao quyền lực để tạo ra những thay đổi và xây
dựng ý tưởng của họ.
Đối với vị giám đốc điều hành Meta, thành công trong việc quản lý một công ty truyền
thông xã hội khổng lồ là nhờ hai yếu tố: ủy thác và cho phép nhân viên của mình làm những
việc anh ta chưa đề cập đến. Đó là phương pháp sáng tạo nhanh chóng và liên tục mà tất
cả mọi nhân viên cùng theo đuổi.
Meta không chỉ chọn những người giỏi nhất cho công việc, mà còn chọn những người
phù hợp với văn hóa của công ty. Đó là sự tổng hòa của chiến lược từ trên xuống và phát
triển sản phẩm từ dưới lên ở Meta.
Cựu Giám đốc điều hành công nghệ Bret Taylor, người từng có cơ hội làm việc 3 năm
với Mark khẳng định Mark là một “ông chủ rất khác biệt”.
“Ngay cả khi không đồng ý, anh ấy cũng không áp đặt cái tôi của mình mà để cho
bạn có cơ hội được tranh luận. Đôi khi cuối cùng anh ấy vẫn bác bỏ ý kiến, nhưng người
nghe vẫn cảm thấy hài lòng vì được trân trọng và tranh luận thoải mái trước khi đi đến kết
luận. Và quan trọng là Mark biết lắng nghe. Điều này thực sự rất khác với rất nhiều CEO
tại thung lũng Silicon”. Từ chia sẻ của cựu giám đốc ta có thể thấy Mark tạo cho nhân viên
cơ hội đưa ra ý tưởng, khuyến khích sáng tạo, và từ việc được tranh luận thoải mái đã giúp
thay đổi nhận thức của nhân viên bằng cách nhìn nhận vấn đề bằng phương pháp, cách tiếp cận mới phù hợp hơn.  Cấu trúc khởi xướng: lOMoAR cPSD| 61229936
+ Làm rõ mục đích: Mục đích của Mark đơn giản là làm cho thế giới tốt đẹp hơn và con
người có thể chia ѕẻ nhiều thứ với nhau hơn. Vì thế, tất cả những tính năng hiện diện trên
Facebook đều phục vụ mục đích nàу + Giám sát hoạt động:
Mark Zuckerberg giám sát hoạt động của doanh nghiệp thông qua việc lập hội đồng quản
trị và các quyết định của hội đồng quản trị là "quyết định cuối cùng". "Quyết định của hội
đồng quản trị sẽ có giá trị ràng buộc, ngay cả tôi hoặc bất kỳ ai tại Meta không đồng ý",
Zuckerberg viết. "Hội đồng sẽ sử dụng các giá trị của chúng tôi để thông báo các quyết
định của mình và giải thích lý lẽ một cách cởi mở, theo cách bảo vệ quyền riêng tư của mọi người".
+ Giải quyết vấn đề: Thông qua đổi mới và giải quyết vấn đề, Zuckerberg đã biến Meta
thành một trong những công ty thành công nhất trên thế giới.
2.2.2. Cách thức truyền cảm hứng của Mark Zuckerberg
Một vị giám đốc quảng cáo của Meta là Carolyn Everson cho biết, Zuckerberg là một
người “luôn luôn muốn cải thiện bản thân”.
Everson miêu tả Zuckerberg “không bao giờ thích sự ổn định” và là người “không
chịu thua kém bất kỳ ai trong công việc”. Nhờ những châm ngôn sống đấy của Mark, đã
truyền cảm hứng cho cô và nhiều nhân viên khác của Meta.
Everson nói: “Trong mỗi ngày làm việc, khi nghĩ về những mục tiêu mà mình đang
theo đuổi là gì và về công việc kinh doanh, tôi luôn nhìn vào gương và tự hỏi: Liệu mình
đã ước mơ đủ lớn hay chưa? Nhất là khi chứng kiến những gì Zuckerberg đang làm”.
Everson nhấn mạnh rằng sự ham hiểu biết và tham vọng của Zuckerberg đã khiến anh
ấy trở thành một người đàn anh hết sức tuyệt vời, nhất là đối với những ai may mắn được
làm việc cùng anh ấy. “Zuckerberg đã khiến chúng tôi trở nên tốt hơn mỗi ngày. Dù không
thể giúp được nhiều nhưng chúng tôi có thể tự hào nhìn vào gương và nói rằng: ‘Tôi đã cải
thiện được rất nhiều thông qua việc làm việc cho Zuckerberg”.
2.3. Tác động của phong cách lãnh đạo đổi mới đến hành vi
nhân viên và hiệu quả công việc
Tác động tích cực: Phong cách lãnh đạo của Mark Zuckerberg có thể tác động tích
cực đối với hành vi của nhân viên và hiệu quả công việc theo các cách sau: •
Khuyến khích sáng tạo: Mark Zuckerberg thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới, đặc biệt
trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ. Điều này khuyến khích nhân viên tìm
kiếm cách mới để giải quyết vấn đề và phát triển sản phẩm, thúc đẩy sự sáng tạo
trong công việc. Đối với vị giám đốc điều hành Facebook, thành công trong việc
quản lý một công ty truyền thông xã hội khổng lồ là nhờ hai yếu tố: ủy thác và cho
phép nhân viên của mình làm những việc anh ta không đồng ý mọi lúc. Tự do sẽ
thúc đẩy nhân viên làm việc sáng tạo hơn và mọi người sẽ có cơ hội để thử nhiều
thứ khác nhau trong tương lai. Nó cũng giúp cho nhân viên thể hiện cá tính của
mình. Và dù những sáng tạo ấy có đem lại giá trị cho công ty hay không thì những lOMoAR cPSD| 61229936
đóng góp của họ cũng sẽ được tôn trọng và đề cao. Sự khuyến khích này tạo cơ hội
cho nhân viên tham gia vào các dự án sáng tạo và đóng góp ý tưởng mới, việc tập
trung vào việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới đã giúp Facebook (nay là
Meta Platforms, Inc.) trở thành một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới. •
Hướng đến mục tiêu lớn hơn: Mark Zuckerberg đã đưa ra tầm nhìn toàn cầu về
việc kết nối mọi người trên thế giới và xây dựng cộng đồng toàn cầu. Điều này có
thể tạo động viên cho nhân viên, giúp họ thấy mình đóng góp vào mục tiêu lớn hơn
của công ty. Từ đó khiến họ chủ động muốn góp sức, nâng cao hiệu quả công việc. •
Làm việc tại một môi trường thúc đẩy đổi mới và thử nghiệm: Phong cách lãnh đạo
này đã tạo ra môi trường làm việc mà khuyến khích việc thử nghiệm, đối mặt với
thách thức và đánh bại chúng. Nhân viên có cơ hội tham gia vào các dự án độc đáo
và thú vị. Đây là một cơ hội tốt để họ có thể nâng cao năng lực của bản thân và
thích nghi với điều kiện môi trường làm việc khắc nghiệt như hiện nay.Đồng thời
phải làm việc trong môi trường mọi người ngày càng giỏi như vậy cũng thúc đẩy
tinh thần phấn đấu, cạnh tranh của nhân viên giúp nâng cao hiệu quả làm việc. •
Sự tôn trọng và hỗ trợ từ lãnh đạo: Mặc dù có những tranh cãi và phản đối, Mark
Zuckerberg thường tôn trọng và hỗ trợ quan điểm
và ý kiến khác nhau. Điều này tạo ra một môi trường mà nhân viên cảm thấy có thể
tham gia một cách tự do và không sợ trở thành người nói chuyện tiêu cực. Mark
rất thông minh khi sử dụng phương thức này, vừa có thể thúc đẩy mọi người sáng
tạo, đưa ra ý tưởng giúp nâng cao hiệu quả công việc, vừa tôn trọng, giữ được người tài.
Tác động tiêu cực: Bên cạnh những tác động tích cực phong cách lãnh đạo của Mark
đem lại thì cũng có những mặt tác động tiêu cực như sau: •
Áp lực công việc cao: Mark Zuckerberg được biết đến với mức độ áp lực công việc
cao và sự kỳ vọng đòi hỏi hiệu suất xuất sắc. Điều này có thể gây áp lực lên nhân
viên, đặc biệt là trong một môi trường làm việc nhanh chóng và cạnh tranh. Quá
áp lực gây ra sự mệt mỏi, nản chí, giảm đi sự sáng tạo từ đó trở thành mũi dao hai
lưỡi khiến hiệu suất không những tăng mà còn giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, áp
lực không đạt được như kỳ vọng cũng khiến nhân viên cảm thấy mình không đủ
giỏi, không đủ xuất sắc gây ra sự tự ti. •
Các quyết định gây tranh cãi: Các quyết định quản lý dữ liệu và quyền riêng tư đã
gây ra nhiều tranh cãi và phản đối từ nhân viên và cộng đồng. Làm mất niềm tin và
gây không hài lòng trong tổ chức. Các tranh cãi này có thể ảnh hưởng đến tinh thần
làm việc và tạo ra sự không ổn định, bất đồng trong nội bộ công ty. •
Lo ngại về quyền riêng tư: Trong môi trường công nghệ thông tin, có thể có lo ngại
về quyền riêng tư, đặc biệt đối với những người làm việc trong lĩnh vực này. Những
lo ngại này có thể tạo ra căng thẳng và ảnh hưởng đến hiệu suất công việc. •
Tích hợp công nghệ và quá phụ thuộc vào công cụ số: Sự tập trung vào công nghệ
số và ứng dụng công cụ số có thể gây cho nhân viên cảm giác phụ thuộc vào công
nghệ, và đôi khi lo sợ về sự thay thế bằng tự động hóa. lOMoAR cPSD| 61229936
2.4. Kết quả của việc áp dụng phong cách đổi mới
Phong cách lãnh đạo của Mark đã cho thấy được rằng, việc lựa chọn một phong cách
lãnh đạo phù hợp sẽ làm nên sự phát triển của cả một doanh nghiệp. Với Meta điều này
được thể hiện ngay từ vị thế của nó trong bảng xếp hạng những công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất.
Sự phát triển này không chỉ thể hiện ở bảng xếp hạng mà còn thể hiện ở sự tăng
trưởng trong báo cáo thu nhập. lOMoAR cPSD| 61229936
=> Từ số liệu này có thể thấy răng, chỉ trong 3 tháng thuộc năm 2023, Meta đã có sự tăng
trưởng nhất định khi tổng doanh thu, lợi nhuận gộp, thu nhập hoạt động và thu nhập ròng đều tăng trưởng.
Vì vậy, có thể thấy rằng chính nhờ phong cách lãnh đạo phù hợp mà Mark đã góp
phần làm cho công ty của mình có được những sự phát triển và thay đổi theo chiều hướng
tích cực. Nó giúp Meta ngày càng khẳng định được vị thế của mình.
III. ĐÁNH GIÁ ƯU/ NHƯỢC ĐIỂM VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 3.1. Đánh giá 3.1.1. Đánh giá chung
So sánh phong cách lãnh đạo đổi mới với phong cách lãnh đạo của Mark: Mark Zuckerberg Transformational Leadership lOMoAR cPSD| 61229936 Nêu
Ảnh hưởng đến nhân viên bằng gương
uy tín cá nhân, sự ngưỡng mộ và Những nhân viên của ông không những sáng
kính trọng của nhân viên.
chỉ yêu quý mà họ còn thực sự khâm
phục ông bởi tài năng của tỷ phú trẻ nhất
thế giới này. Ông một tay tạo dựng ý
tưởng và sử dụng các kỹ năng cũng như
hiểu biết của mình để biến nó thành một
đế chế hùng mạnh. Ông đã thay đổi cách
con người chúng ta kết nối với nhau. Năng
Mark “không bao giờ thích sự ổn định” lực
Chia sẻ tầm nhìn và ý nghĩa của sứ và là người “không chịu thua kém bất kỳ truyền
mệnh với nhân viên, khơi gợi lòng ai trong công việc”. Nhờ những châm cảm
tự hào, khích lệ, truyền cảm hứng ngôn sống đấy của Mark, đã truyền cảm hứng
cho nhân viên tăng cường nỗ lực hứng cho nhiều nhân viên của Meta
làm việc để đạt những mục tiêu của tổ chức Trao
Ở Meta, nhân viên được trao quyền lực
Trao nhiệm vụ nhằm cung cấp các nhiệm
để tạo ra những thay đổi và xây dựng ý
cơ hội học tập và phát triển cho vụ tưởng của họ
nhân viên, chú ý tới nhu cầu phát
triển của từng nhân viên. Kích
Khuyến khích tư duy sáng tạo, Mark Zuckerberg thúc đẩy sự sáng tạo và
thích trí hợp lý và giải quyết vấn đề một đổi mới, đặc biệt trong việc phát triển tuệ cách cẩn sản phẩm
trọng, thay đổi nhận thức của và dịch vụ. Điều này khuyến khích nhân
nhân viên bằng cách giúp họ nhìn viên tìm kiếm cách mới để giải quyết vấn
nhận vấn đề cũ theo cách tiếp cận đề và phát triển sản phẩm, thúc đẩy sự mới
sáng tạo trong công việc.
3.1.2. Đánh giá ưu/nhược điểm Ưu điểm: •
Tăng khả năng sáng tạo. •
Nhân viên cảm thấy được tôn trọng khi bày tỏ ý kiến. •
Giúp thúc đẩy giao tiếp cởi mở trong tổ chức và mang lại lợi ích sâu rộng trong một bộ phận. •
Tinh thần của nhân viên được nâng cao khi các thành viên trong tổ chức thấy rằng
mối quan tâm của họ có thể được nói lên và giải quyết. •
Năng suất được tăng lên. lOMoAR cPSD| 61229936 •
Thúc đẩy văn hóa công ty lành mạnh. •
Tạo ra tiếng nói thương hiệu tích cực trên thị trường. Nhược điểm: • Áp lực công việc cao. •
Phụ thuộc quá nhiều vào năng lực nhóm, thường kém hiệu quả trong tình huống
mà các thành viên nhóm thiếu kiến thức, kinh nghiệm. ⇒ Hiệu suất làm việc suy giảm •
Mất nhiều thời gian để tổ chức các cuộc thảo luận nhóm lớn, thu thập ý kiến và
phản hồi, thảo luận về các kết quả có thể xảy ra và truyền đạt các quyết định.
3.2. Đề xuất giải pháp
- Tuyển chọn nhân lực chất lượng cao có chuyên môn và kỹ năng tốt
- Đào tạo liên tục để bổ sung kiến thức cho nhân viên
- Có chính sách phúc lợi phù hợp lOMoAR cPSD| 61229936 TỔNG KẾT
Qua những tổng quan nghiên cứu về Meta và Mark, có thể nói để lựa chọn được
phong cách lãnh đạo nào là tối ưu nhất, phù hợp nhất cho tổ chức thì nhà lãnh đạo cần
phải nắm rõ đặc điểm của từng phong cách cũng như thấu hiểu năng lực của mình và
doanh nghiệp. Thông qua phươngthức tiếp cận của một người lãnh đạo khi đề ra các
phương hướng, cách triển khai kế hoạch, tạo động lực cho nhân viên và thường được thể
hiện bằng hành động. Đặc biệt, phong cách lãnh đạo còn có sự ảnh hưởng trực tiếp đến
toàn bộnhân viên trong tổ chức. Qua đó thì ta có thể thấy được một tầm quan trọng
củangười quản lý và các cách mà nhà lãnh đạo áp dụng sẽ là những công cụ ảnh hưởng
trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp. Mark với một phong cách lãnh đạo độc đáo
và phù hợp đã tạo tiền đề cho sự phát triển ngày càng vững mạnh của Meta. lOMoAR cPSD| 61229936
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. https://pakhotin.org/vn/business/mark-zuckerberg/
2. https://jobsgo.vn/blog/phong-cach-lanh-dao-cua-mark- zuckerberg/
3. https://gapowork.com/blog/bi-quyet-lanh-dao-5p-cua-mark- zuckerberg-
lam-nen-thanh-cong-cho-facebook-ma-ceo-naocung-can-biet
4. https://growmind.vn/lanh-dao-chuyen-doi-mo-hinh-thuc-day- su-doi-moi/
5. https://baodauthau.vn/top-10-thuong-hieu-gia-tri-nhat-the- gioi-nam- 2020-post91788.html
6. Facebook (META) Tóm Tắt Tài Chính (investing.com)
7. Bí quyết tạo sự say mê cho nhân viên của Facebook | Học viện Doanh nhân MVV Academy