Đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật và thực trạng thực hiện Luật Báo chí. Đề ra giải pháp

Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Sơ kết 3 năm thi hành Luật Báo chí 2016. Báo cáo công tác báo chí năm 2021 và phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2022. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

PHÁP LUẬT ĐẠO ĐỨC BÁO CHÍ
Câu hỏi: Đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật và thực trạng thực hiện
Luật Báo chí. Đề ra giải pháp
- Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ
năm 2021:
Ngày 31-12, tại Quảng Ninh, Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Thông tin và Truyền thông
và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết
công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy
viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư dự và chủ trì hội
nghị.
- Sơ kết 3 năm thi hành Luật Báo chí 2016
Sau gần 3 năm thi hành Luật Báo chí 2016, nhiều bộ, ngành, địa phương và cơ
quan báo chí đều nhận định rằng, Luật Báo chí và các văn bản hướng dẫn đã
tạo hành lang pháp lý để hoạt động báo chí và các hoạt động liên quan phát
triển vượt bậc, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của nhân
dân được đảm bảo và phát huy trong khuôn khổ Hiến pháp và Luật định. Tuy
nhiên, thực tế vẫn còn nổi lên nhiều tồn tại cần phải sửa đổi toàn diện nhằm
đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong giai đoạn tới.
+ Cụ thể, tại Khoản 15 Điều 3 quy định “Tạp chí điện tửsản phẩm báo chí xuất
bản định kỳ, đăng tin, bài tính chất chuyên ngành, được truyền dẫn trên môi
trường mạng”. Định nghĩa này chưa có sự phân biệt và lượng hóa rõ ràng giữa báo
tạp chí điện tử, dẫn đến tình trạng “báo hóa tạp chí”, gây khó khăn trong công
tác quản lý.
+ Đối với văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, nhiều địa phương cho rằng
cần sửa đổi, bổ sung quy định Điều 22 về văn phòng đại diện, phóng viên thường
trú chặt chẽ hơn. Có tình trạng nhiều văn phòng đại diện chỉTrưởng văn phòng
có thẻ nhà báo, còn lại phóng viên là nhân viên quảng cáo hoặc cơ quan báo chí ký
với các nhân không chuyên môn, nghiệp vụ về báo chí làm cộng tác viên,
không đáp ứng được yêu cầu về năng lực và trình độ của người làm báo. Thậm chí,
quan báo chí cử Trưởng văn phòng tòa soạn Nội đưa các nhân viên
hợp đồng làm nhân sự tại văn phòng đại diện ở địa phương.
+ Luật Báo chí 2016 cũng mới chỉ quy định về nhà báo phóng viên thường trú,
chưa quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cộng tác viên trong khi thực tế đội ngũ
này ở văn phòng đại diện các địa phương khá nhiều.
Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thi hành Luật báo chí 2016, tổ chức ngày 4/12 tại Hà
Nội, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông
đã chia sẻ về những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật thông qua báo cáo
của các bộ, ngành, địa phương và cơ quan báo chí: Tình trạng văn phòng đại
diện, phóng viên thường trú hoạt động gây bức xúc cho địa phương, doanh
nghiệp là do cơ quan báo chí buông lỏng quản lý đối với nhà báo, phóng viên
và cộng tác viên; khoán doanh thu quảng cáo cho văn phòng đại diện dẫn đến
tình trạng phóng viên sử dụng cộng tác viên và cấu kết với một số đối tượng
nhằm sách nhiễu doanh nghiệp để vòi vĩnh, ép ký hợp đồng quảng cáo; viết
bài chủ yếu tập trung khai thác vấn đề tiêu cực, mặt trái, vướng mắc của địa
phương…
+ Đối với quy định về phóng viên, nhiều ý kiến cho rằng quy định tại Khoản 1
Điều 25 “nhà báo là người hoạt động báo chí được cấp thẻ nhà báo” chưa bao quát
hết các đối tượng đang thực hiện nghiệp vụ phóng viên trong các cơ quan báo chí,
bao gồm những người hoạt động nghiệp vụ dưới 2 năm (chưa đủ điều kiện để cấp
thẻ nhà báo). Mặt khác, thẻ nhà báo hiện đang được cấp rất dễ với số lượng nhiều.
Thậm chí, chủ một doanh nghiệp cũng thẻ nhà báo. Về vấn đề này, ông Hoàng
Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc đề xuất cấp thẻ
nhà báo do trách nhiệm của người đứng đầu quan báo chí. Nếu Bộ phát hiện
cấp sai thẻ nhà báo, sẽ đề nghị xử lý Tổng biên tập của tờ báo.
+ Cũng liên quan đến thẻ nhà báo, thẻ cộng tác viên, Luật Báo chí 2016 không quy
định về bất kỳ loại thẻ nào trong hoạt động tác nghiệp của quan báo chí, ngoài
thẻ nhà báo. Tuy nhiên, thời gian qua, xảy ra tình trạng nhiều phóng viên, cộng tác
viên của các quan báo chí hoạt động tác nghiệp bằng các loại giấy tờ, thẻ dễ
nhầm lẫn với thẻ nhà báo. Có không ít trường hợp sử dụng các loại giấy tờ, thẻ này
để tiếp xúc doanh nghiệp, mời quảng cáo, gây phiền cho quan, tổ chức,
doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu đến danh dự, uy tín nghề nghiệp của các nhà báo
đang hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.
+ Đối với quy định về cải chính trên báo chí, Điều 42 quy định “khi có văn bản kết
luận của quan nhà nước thẩm quyền về vụ việc báo chí đã đăng, phát
sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân… thì cơ quan
báo chí phải đăng, phát phần nội dung kết luận đó nội dung cải chính của
quan báo chí, của tác giả tác phẩm báo chí". Tuy nhiên, Luật Báo chí 2016 chưa
quy định trách nhiệm gửi kết luận của quan ban hành quyết định đến quan
báo chí để thực hiện việc cải chính theo quy định, dẫn đến việc quan báo chí
không biết để đăng thông tin, xảy ra ở một số vụ việc tranh chấp liên quan đến nội
dung mà cơ quan báo chí đăng tải.
Thực tiễn cho thấy, không ít trường hợp thực hiện cải chính không đúng quy
định, do vậy cần có chế tài xử lý cụ thể.
Qua thực tiễn quản lý, ý kiến của các quan báo chí, quan chủ quản báo chí,
các chủ thể khác có liên quan, Cục trưởng Cục Báo chí cho biết, Bộ sẽ nghiên cứu,
đề xuất ban hành bổ sung chế tài xử đối với các vi phạm trong hoạt động báo
chí, phù hợp các quy định sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016, đặc biệt, đối với các
vấn đề về khai thác thông tin sai sự thật trên mạng hội, không kiểm chứng để
đăng tải, bình luận trên báo chí và gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín
báo chí các địa phương; nhân, doanh nghiệp truyền thông tự sản xuất
chương trình truyền hình cung cấp cho các hạ tầng truyền dẫn nội dung số, các
phương thức truyền dẫn mới (Youtube, Facebook…) phải đăng ký liên kết sản xuất
với cơ quan báo chí theo từng loại hình nhằm mục đích đáp ứng yêu cầu thẩm định
nội dung đối với các sản phẩm như truyền hình…
Đồng thời đề xuất chế bảo vệ phóng viên khi tác nghiệp đúng quy định của
Luật báo chí, xử lý nghiêm các trường hợp giả danh phóng viên…
- Báo cáo công tác báo chí năm 2021 và phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp năm 2022
Trong lĩnh vực báo chí, năm 2021, tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực quan
trọng trong công tác chỉ đạo, quản lý và hoạt động báo chí: Công tác chỉ đạo báo
chí, quản lý báo chí được thực hiện nhất quán theo phương châm chủ động, kịp
thời, hiệu quả, thuyết phục, nhất là đối với các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy
cảm; việc chấn chỉnh, xử lý sai phạm trong hoạt động báo chí được tăng cường,
nhất là đối với những sai phạm liên quan việc thực hiện không đúng tôn chỉ, mục
đích, thông tin sai sự thật, thông tin không phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc;
tình trạng “báo hóa” các tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã
hội “núp bóng” hoạt động như cơ quan báo chí đã từng bước được khắc phục. Quy
hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 (Quy hoạch báo chí)
tiếp tục được triển khai; phát triển báo chí theo định hướng của Đại hội XIII của
Đảng: “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.
Quy hoạch mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử thời
kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến
năm 2025, định hướng năm 2030 được gấp rút hoàn thiện để trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt. Chú trọng, tăng cường bồi dưỡng về chính trị, nghiệp vụ cho
đội ngũ phóng viên, nhà báo; thực hiện tốt quy định về đạo đức người làm báo Việt
Nam. Các cơ quan báo chí chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng,
tính chuyên sâu của các chương trình, tin, bài, đặc biệt là các tuyến tin, bài thông
tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước; về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; truyền thông công tác phòng, chống
dịch COVID-19; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ chủ
quyền biển đảo; các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội...
Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ quan trọng của Hội nghị báo chí toàn quốc lần này là:
Đánh giá kết quả công tác báo chí trong năm 2021; chỉ ra những ưu điểm, hạn chế,
tồn tại trong hoạt động báo chí và công tác chỉ đạo, quản lý báo chí; nhận diện xu
hướng, thách thức và từ đó xác định những nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2022 và
trong giai đoạn tới.
- Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2022
Chiều 18-7, tại Nội, Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội
nghị kết 6 tháng đầu phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ
TT&TT, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có các lãnh đạo Bộ TT&TT; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương; đại diện lãnh đạo đơn vị chuyên trách về công nghệ thông
tin các bộ, quan ngang bộ; lãnh đạo sở TT&TT các tỉnh, thành phố; các doanh
nghiệp, hội, hiệp hội trong ngành ICT; lãnh đạo các quan báo chí lớn Trung
ương và địa phương.
Trong 6 tháng đầu năm, các lĩnh vực quản lý Nhà nước của bộ đều đạt và vượt các
chỉ tiêu đề ra: Doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin ước đạt 72,5 tỷ USD
tăng trưởng 17,8% so với cùng kỳ; thị trường bưu chính ghi nhận mức tăng trưởng
trên 30% về doanh thu dịch vụ bưu chính, sản lượng bưu gửi so với cùng kỳ (ước
đạt 27.000 tỷ đồng doanh thu, tương ứng 870 triệu bưu gửi); tổng doanh thu lĩnh
vực viễn thông 156.556 tỷ đồng (tăng trưởng 0,6% cùng kỳ); 35/35 nền tảng số
quốc gia đã được đưa vào sử dụng…
Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 sẽ tiếp tục giải quyết nhiều vấn đề phát
sinh, tồn đọng. Trên lĩnh vực báo chí, truyền thông: Sẽ nghiên cứu, ban hành tiêu
chí phân biệt báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp tiêu chí về
dấu hiệu, mức độ “tư nhân hoá” báo chí; tiến hành khảo sát 30 quan báo chí để
thực hiện Đề án hỗ trợ một số quan báo chí ảnh hưởng lớn để đẩy mạnh vai trò
dẫn dắt; tăng cường giám sát, đo đạc bằng công nghệ để kịp thời nhắc nhở, chấn
chỉnh cơ quan báo chí thực hiện đúng quy định của pháp luật, các tạp chí hoạt động
đúng tính chất chuyên sâu, chuyên ngành; tiếp tục thực hiện công tác đấu tranh,
ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội xuyên biên giới…
Bộ TT&TT đặt mục tiêu năm 2022 sẽ năm thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số
mọi ngành trên phạm vi toàn quốc, toàn diện. Là năm đầu thực hiện các chiến lược
mới: Hạ tầng số, dữ liệu, bưu chính, an toàn thông tin mạng, công nghiệp công
nghệ số, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, Chính phủ số hội số, chuyển
đổi số báo chí.
6 tháng cuối năm, các quan, đơn vị thuộc bộ quyết tâm thực hiện xuất sắc các
nhiệm vụ để đạt vượt kế hoạch Bộ trưởng giao từ đầu năm xứng đáng với
truyền thống “Trung thành, dũng cảm, tận tụy, sáng tạo, nghĩa tình” phương
châm hành động “Làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”.
2- Giải pháp
1. Đối với cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí
1.1. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; sự phối
hợp với Hội Nhà báo và cơ quan chủ quản nhằm tạo sự thống nhất trong lãnh đạo,
quản lý hoạt động báo chí; đề xuất sửa đổi một số quy định của Đảng trong chỉ
đạo, quản lý báo chí cho phù hợp yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; tiếp tục
đẩy mạnh triển khai Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm
2025, chủ động, kịp thời đề xuất, kiến nghị các biện pháp, giải pháp khắc phục khó
khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; giữ vững vai trò chỉ đạo, định hướng
để báo chí thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng, tạo đồng thuận xã hội vì
mục tiêu ổn định chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững
mạnh, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, góp phần tạo
ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá vươn lên trở thành nước phát triển.
1.2. Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí thông tin đầy đủ, kịp thời và sâu sắc
các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị,
Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, phản ánh đậm nét những
diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước, nhất là đẩy mạnh tuyên
truyền đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc
sống, nỗ lực triển khai Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030,
công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh
hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; góp phần lan tỏa năng lượng tích cực
trong xã hội, nhân rộng những gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt, cách làm
hiệu quả trong phát triển kinh tế-xã hội, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch
COVID-19.
1.3. Đổi mới công tác chỉ đạo việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đảm bảo có sự tham gia và
phối hợp tích cực, chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan chức năng và báo chí; chỉ
đạo, định hướng hoạt động báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc theo tinh
thần của Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/5/2021 về tăng
cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông, báo chí phục vụ
nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc; kịp thời chấn chỉnh và xử lý vi phạm trong hoạt động báo
chí, truyền thông.
1.4. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và hệ thống báo chí để rà soát, đánh
giá đầy đủ, toàn diện những vấn đề phát sinh, bất cập trong các quy định của Đảng
và quy định pháp luật, làm cơ sở đề xuất bổ sung, sửa đổi, nhất là đối với Luật Báo
chí, trong đó chú trọng quản lý nội dung đi đôi với quản lý nền tảng, công nghệ,
vừa tạo điều kiện cho báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên
truyền thiết yếu, vừa phát triển các nội dung giải trí.
1.5. Chuyển mạnh công tác thanh tra theo kế hoạch sang giám sát, kiểm tra và tập
trung giải quyết căn bản các vấn đề “nóng”, có tác động lớn trong xã hội, trong
ngành, đặc biệt là đối với các hành vi thực hiện sai tôn chỉ, mục đích và thông tin
sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng. Các địa phương cần tăng cường hơn nữa
trong việc thực hiện thẩm quyền của mình đối với việc chấn chỉnh, xử lý vi phạm
của các cơ quan báo chí, kể cả cơ quan báo chí trung ương.
1.6. Đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng các công nghệ đo lường hiệu quả trong hoạt
động chỉ đạo, quản lý báo chí; đổi mới, tăng cường các giải pháp đấu tranh, xử lý
thông tin sai trái, vi phạm pháp luật Việt Nam trên nền tảng xuyên biên giới; tăng
cường các biện pháp hỗ trợ cơ quan báo chí phát triển hạ tầng công nghệ kỹ thuật
theo mô hình tòa soạn hội tụ, đa phương tiện; quản lý tốt các nền tảng xuyên biên
giới, nhất là nền tảng mạng xã hội, nền tảng quảng cáo số, bảo vệ quyền lợi của
báo chí trên các nền tảng xuyên biên giới.
1.7. Thường xuyên tổ chức giao ban, hội thảo, hội nghị chuyên đề với các cơ quan
chủ quản báo chí, cơ quan báo chí để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho
các cơ quan báo chí; chú trọng hỗ trợ kinh tế báo chí, an toàn an ninh thông tin,
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, kiến thức về quản lý
báo chí, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên
của cơ quan báo chí.
2. Đối với các Bộ, ngành, địa phương
Chủ động, chuyên nghiệp hơn nữa trong công tác lập kế hoạch truyền thông và
cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề xã hội quan tâm; đạo tạo, bồi
dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông; đánh giá
tác động xã hội, tác động truyền thông ngay từ khâu xây dựng chính sách, nhằm
tránh xảy ra khủng hoảng truyền thông.
3. Đối với cơ quan chủ quản báo chí
3.1. Tuân thủ và thực hiện nghiêm Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn
quốc đến năm 2025; xây dựng lộ trình tự chủ của các cơ quan báo chí phù hợp với
Quy hoạch; chú trọng công tác xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí, đổi mới, sắp
xếp tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan
báo chí.
3.2. Tăng cường công tác chỉ đạo định hướng về chính trị, tư tưởng, việc thực hiện
đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với cơ
quan báo chí trực thuộc; có quy chế quy định cụ thể nhằm nâng cao trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan chủ quản báo chí, người đứng đầu cơ quan báo chí về
mọi hoạt động của cơ quan báo chí trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, đặc biệt
là đối với sai phạm của cơ quan báo chí.
3.3. Quan tâm, tạo cơ chế để cơ quan báo chí có điều kiện đầu tư, nâng cấp cơ sở
vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị làm việc và thực hiện nhiệm vụ chính trị thông
tin, tuyên truyền. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc việc thực hiện
nhiệm vụ và chấp hành pháp luật của các cơ quan báo chí; phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, Hội Nhà báo xử lý kiên
quyết, kịp thời các trường hợp vi phạm.
3.4. Chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí và chính
quyền địa phương trong việc rà soát, chấn chỉnh nghiêm hoạt động của văn phòng
đại diện, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí bảo đảm tuân thủ đúng pháp
luật, trên tinh thần chú trọng các chương trình, tin bài nhằm khích lệ các hoạt động
phát triển kinh tế, xã hội, con người tại địa bàn.
3.5. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc góp ý, đề xuất
sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Báo chí và các văn bản quy phạm pháp luật
có liên quan nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế tài chính, kinh
tế báo chí, bản quyền, tổ chức bộ máy, nhân sự...; tập huấn nâng cao nhận thức
chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức quản lý báo chí cho đội ngũ
lãnh đạo cơ quan báo chí.
4. Đối với cơ quan báo chí
4.1. Tăng cường xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí trong sạch, vững mạnh,
tăng cường bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng,
đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ của người làm báo; xây dựng mỗi cơ
quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hóa theo tinh thần Hội nghị Văn hóa
toàn quốc.
4.2. Quán triệt, tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật
Nhà nước về công tác báo chí, hoạt động báo chí, 10 điều quy định đạo đức nghề
nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo
Việt Nam. Tăng cường rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề
nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà báo. Đề xuất, kiến nghị kịp thời
các biện pháp giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện
pháp luật về báo chí và pháp luật liên quan, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động,
hoàn thành tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng, phát huy tối đa lợi thế của mình
trong việc định hướng, dẫn dắt thông tin xã hội.
4.3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan báo chí về mọi hoạt
động của cơ quan báo chí trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, nhất là việc chấn
chỉnh các sai phạm của cơ quan, phóng viên; có giải pháp quản lý chặt chẽ và tạo
điều kiện thuận lợi cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên hoạt động tác nghiệp;
kiểm soát khoa học, chặt chẽ hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường
trú, cộng tác viên, bảo đảm hoạt động đúng quyền hạn, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích
của cơ quan báo chí và quy định của Luật Báo chí.
4.4. Tập trung tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh đậm nét những diễn biến
quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước đặc biệt là các sự kiện chính trị
trọng đại của đất nước. Ứng dụng công nghệ hiện đại, quan tâm đầu tư, nâng cấp
trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong việc sản xuất,
phát sóng các chương trình, tin, bài. Khắc phục triệt để tình trạng giật tít không
đúng bản chất, tạo sự nhầm lẫn cho độc giả.
4.5. Tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy chế
hoạt động của cơ quan để thực hiện tốt Quy hoạch quản lý và phát triển báo chí
toàn quốc đến năm 2025, Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ
chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự
nghiệp công lập.
4.6. Các phóng viên, nhà báo cần tích cực tự đổi mới tư duy, hoàn thiện kỹ năng và
tiếp cận các công cụ, thiết bị mới, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm quy
trình tác nghiệp để sáng tạo ra các tác phẩm báo chí có nội dung đặc sắc, nổi bật,
cuốn hút, bắt kịp nhu cầu công chúng.
| 1/12

Preview text:

PHÁP LUẬT ĐẠO ĐỨC BÁO CHÍ
Câu hỏi: Đánh giá các văn bản quy phạm pháp luật và thực trạng thực hiện
Luật Báo chí. Đề ra giải pháp
- Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021:
Ngày 31-12, tại Quảng Ninh, Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ Thông tin và Truyền thông
và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết
công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy
viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư dự và chủ trì hội nghị.
- Sơ kết 3 năm thi hành Luật Báo chí 2016
Sau gần 3 năm thi hành Luật Báo chí 2016, nhiều bộ, ngành, địa phương và cơ
quan báo chí đều nhận định rằng, Luật Báo chí và các văn bản hướng dẫn đã
tạo hành lang pháp lý để hoạt động báo chí và các hoạt động liên quan phát
triển vượt bậc, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của nhân
dân được đảm bảo và phát huy trong khuôn khổ Hiến pháp và Luật định. Tuy
nhiên, thực tế vẫn còn nổi lên nhiều tồn tại cần phải sửa đổi toàn diện nhằm
đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trong giai đoạn tới.
+ Cụ thể, tại Khoản 15 Điều 3 quy định “Tạp chí điện tử là sản phẩm báo chí xuất
bản định kỳ, đăng tin, bài có tính chất chuyên ngành, được truyền dẫn trên môi
trường mạng”. Định nghĩa này chưa có sự phân biệt và lượng hóa rõ ràng giữa báo
và tạp chí điện tử, dẫn đến tình trạng “báo hóa tạp chí”, gây khó khăn trong công tác quản lý.
+ Đối với văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, nhiều địa phương cho rằng
cần sửa đổi, bổ sung quy định Điều 22 về văn phòng đại diện, phóng viên thường
trú chặt chẽ hơn. Có tình trạng nhiều văn phòng đại diện chỉ có Trưởng văn phòng
có thẻ nhà báo, còn lại phóng viên là nhân viên quảng cáo hoặc cơ quan báo chí ký
với các cá nhân không có chuyên môn, nghiệp vụ về báo chí làm cộng tác viên,
không đáp ứng được yêu cầu về năng lực và trình độ của người làm báo. Thậm chí,
có cơ quan báo chí cử Trưởng văn phòng ở tòa soạn Hà Nội và đưa các nhân viên
hợp đồng làm nhân sự tại văn phòng đại diện ở địa phương.
+ Luật Báo chí 2016 cũng mới chỉ quy định về nhà báo và phóng viên thường trú,
chưa quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của cộng tác viên trong khi thực tế đội ngũ
này ở văn phòng đại diện các địa phương khá nhiều.
Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thi hành Luật báo chí 2016, tổ chức ngày 4/12 tại Hà
Nội, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông
đã chia sẻ về những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật thông qua báo cáo
của các bộ, ngành, địa phương và cơ quan báo chí: Tình trạng văn phòng đại
diện, phóng viên thường trú hoạt động gây bức xúc cho địa phương, doanh
nghiệp là do cơ quan báo chí buông lỏng quản lý đối với nhà báo, phóng viên
và cộng tác viên; khoán doanh thu quảng cáo cho văn phòng đại diện dẫn đến
tình trạng phóng viên sử dụng cộng tác viên và cấu kết với một số đối tượng
nhằm sách nhiễu doanh nghiệp để vòi vĩnh, ép ký hợp đồng quảng cáo; viết
bài chủ yếu tập trung khai thác vấn đề tiêu cực, mặt trái, vướng mắc của địa phương…
+ Đối với quy định về phóng viên, nhiều ý kiến cho rằng quy định tại Khoản 1
Điều 25 “nhà báo là người hoạt động báo chí được cấp thẻ nhà báo” chưa bao quát
hết các đối tượng đang thực hiện nghiệp vụ phóng viên trong các cơ quan báo chí,
bao gồm những người hoạt động nghiệp vụ dưới 2 năm (chưa đủ điều kiện để cấp
thẻ nhà báo). Mặt khác, thẻ nhà báo hiện đang được cấp rất dễ với số lượng nhiều.
Thậm chí, chủ một doanh nghiệp cũng có thẻ nhà báo. Về vấn đề này, ông Hoàng
Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc đề xuất cấp thẻ
nhà báo là do trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan báo chí. Nếu Bộ phát hiện
cấp sai thẻ nhà báo, sẽ đề nghị xử lý Tổng biên tập của tờ báo.
+ Cũng liên quan đến thẻ nhà báo, thẻ cộng tác viên, Luật Báo chí 2016 không quy
định về bất kỳ loại thẻ nào trong hoạt động tác nghiệp của cơ quan báo chí, ngoài
thẻ nhà báo. Tuy nhiên, thời gian qua, xảy ra tình trạng nhiều phóng viên, cộng tác
viên của các cơ quan báo chí hoạt động tác nghiệp bằng các loại giấy tờ, thẻ dễ
nhầm lẫn với thẻ nhà báo. Có không ít trường hợp sử dụng các loại giấy tờ, thẻ này
để tiếp xúc doanh nghiệp, mời quảng cáo, gây phiền hà cho cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp, ảnh hưởng xấu đến danh dự, uy tín nghề nghiệp của các nhà báo
đang hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.
+ Đối với quy định về cải chính trên báo chí, Điều 42 quy định “khi có văn bản kết
luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về vụ việc mà báo chí đã đăng, phát là
sai sự thật, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân… thì cơ quan
báo chí phải đăng, phát phần nội dung kết luận đó và nội dung cải chính của cơ
quan báo chí, của tác giả tác phẩm báo chí". Tuy nhiên, Luật Báo chí 2016 chưa
quy định trách nhiệm gửi kết luận của cơ quan ban hành quyết định đến cơ quan
báo chí để thực hiện việc cải chính theo quy định, dẫn đến việc cơ quan báo chí
không biết để đăng thông tin, xảy ra ở một số vụ việc tranh chấp liên quan đến nội
dung mà cơ quan báo chí đăng tải.
Thực tiễn cho thấy, có không ít trường hợp thực hiện cải chính không đúng quy
định, do vậy cần có chế tài xử lý cụ thể.
Qua thực tiễn quản lý, ý kiến của các cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí,
các chủ thể khác có liên quan, Cục trưởng Cục Báo chí cho biết, Bộ sẽ nghiên cứu,
đề xuất ban hành bổ sung chế tài xử lý đối với các vi phạm trong hoạt động báo
chí, phù hợp các quy định sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016, đặc biệt, đối với các
vấn đề về khai thác thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, không kiểm chứng để
đăng tải, bình luận trên báo chí và gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín
báo chí và các địa phương; Cá nhân, doanh nghiệp truyền thông tự sản xuất
chương trình truyền hình cung cấp cho các hạ tầng truyền dẫn nội dung số, các
phương thức truyền dẫn mới (Youtube, Facebook…) phải đăng ký liên kết sản xuất
với cơ quan báo chí theo từng loại hình nhằm mục đích đáp ứng yêu cầu thẩm định
nội dung đối với các sản phẩm như truyền hình…
Đồng thời đề xuất có cơ chế bảo vệ phóng viên khi tác nghiệp đúng quy định của
Luật báo chí, xử lý nghiêm các trường hợp giả danh phóng viên…
- Báo cáo công tác báo chí năm 2021 và phương hướng mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2022
Trong lĩnh vực báo chí, năm 2021, tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực quan
trọng trong công tác chỉ đạo, quản lý và hoạt động báo chí: Công tác chỉ đạo báo
chí, quản lý báo chí được thực hiện nhất quán theo phương châm chủ động, kịp
thời, hiệu quả, thuyết phục, nhất là đối với các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy
cảm; việc chấn chỉnh, xử lý sai phạm trong hoạt động báo chí được tăng cường,
nhất là đối với những sai phạm liên quan việc thực hiện không đúng tôn chỉ, mục
đích, thông tin sai sự thật, thông tin không phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc;
tình trạng “báo hóa” các tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã
hội “núp bóng” hoạt động như cơ quan báo chí đã từng bước được khắc phục. Quy
hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 (Quy hoạch báo chí)
tiếp tục được triển khai; phát triển báo chí theo định hướng của Đại hội XIII của
Đảng: “xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.
Quy hoạch mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử thời
kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến
năm 2025, định hướng năm 2030 được gấp rút hoàn thiện để trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt. Chú trọng, tăng cường bồi dưỡng về chính trị, nghiệp vụ cho
đội ngũ phóng viên, nhà báo; thực hiện tốt quy định về đạo đức người làm báo Việt
Nam. Các cơ quan báo chí chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng,
tính chuyên sâu của các chương trình, tin, bài, đặc biệt là các tuyến tin, bài thông
tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước; về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; truyền thông công tác phòng, chống
dịch COVID-19; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ chủ
quyền biển đảo; các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội...
Trong bối cảnh đó, nhiệm vụ quan trọng của Hội nghị báo chí toàn quốc lần này là:
Đánh giá kết quả công tác báo chí trong năm 2021; chỉ ra những ưu điểm, hạn chế,
tồn tại trong hoạt động báo chí và công tác chỉ đạo, quản lý báo chí; nhận diện xu
hướng, thách thức và từ đó xác định những nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2022 và trong giai đoạn tới.
- Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2022
Chiều 18-7, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội
nghị sơ kết 6 tháng đầu và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ
TT&TT, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có các lãnh đạo Bộ TT&TT; lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương; đại diện lãnh đạo đơn vị chuyên trách về công nghệ thông
tin các bộ, cơ quan ngang bộ; lãnh đạo sở TT&TT các tỉnh, thành phố; các doanh
nghiệp, hội, hiệp hội trong ngành ICT; lãnh đạo các cơ quan báo chí lớn ở Trung ương và địa phương.
Trong 6 tháng đầu năm, các lĩnh vực quản lý Nhà nước của bộ đều đạt và vượt các
chỉ tiêu đề ra: Doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin ước đạt 72,5 tỷ USD
tăng trưởng 17,8% so với cùng kỳ; thị trường bưu chính ghi nhận mức tăng trưởng
trên 30% về doanh thu dịch vụ bưu chính, sản lượng bưu gửi so với cùng kỳ (ước
đạt 27.000 tỷ đồng doanh thu, tương ứng 870 triệu bưu gửi); tổng doanh thu lĩnh
vực viễn thông 156.556 tỷ đồng (tăng trưởng 0,6% cùng kỳ); 35/35 nền tảng số
quốc gia đã được đưa vào sử dụng…
Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022 sẽ tiếp tục giải quyết nhiều vấn đề phát
sinh, tồn đọng. Trên lĩnh vực báo chí, truyền thông: Sẽ nghiên cứu, ban hành tiêu
chí phân biệt báo, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và tiêu chí về
dấu hiệu, mức độ “tư nhân hoá” báo chí; tiến hành khảo sát 30 cơ quan báo chí để
thực hiện Đề án hỗ trợ một số cơ quan báo chí ảnh hưởng lớn để đẩy mạnh vai trò
dẫn dắt; tăng cường giám sát, đo đạc bằng công nghệ để kịp thời nhắc nhở, chấn
chỉnh cơ quan báo chí thực hiện đúng quy định của pháp luật, các tạp chí hoạt động
đúng tính chất chuyên sâu, chuyên ngành; tiếp tục thực hiện công tác đấu tranh,
ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội xuyên biên giới…
Bộ TT&TT đặt mục tiêu năm 2022 sẽ là năm thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số ở
mọi ngành trên phạm vi toàn quốc, toàn diện. Là năm đầu thực hiện các chiến lược
mới: Hạ tầng số, dữ liệu, bưu chính, an toàn thông tin mạng, công nghiệp công
nghệ số, doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, Chính phủ số và xã hội số, chuyển đổi số báo chí.
6 tháng cuối năm, các cơ quan, đơn vị thuộc bộ quyết tâm thực hiện xuất sắc các
nhiệm vụ để đạt và vượt kế hoạch Bộ trưởng giao từ đầu năm xứng đáng với
truyền thống “Trung thành, dũng cảm, tận tụy, sáng tạo, nghĩa tình” và phương
châm hành động “Làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá”. 2- Giải pháp
1. Đối với cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí
1.1. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; sự phối
hợp với Hội Nhà báo và cơ quan chủ quản nhằm tạo sự thống nhất trong lãnh đạo,
quản lý hoạt động báo chí; đề xuất sửa đổi một số quy định của Đảng trong chỉ
đạo, quản lý báo chí cho phù hợp yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; tiếp tục
đẩy mạnh triển khai Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm
2025, chủ động, kịp thời đề xuất, kiến nghị các biện pháp, giải pháp khắc phục khó
khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; giữ vững vai trò chỉ đạo, định hướng
để báo chí thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng, tạo đồng thuận xã hội vì
mục tiêu ổn định chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững
mạnh, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, góp phần tạo
ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá vươn lên trở thành nước phát triển.
1.2. Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí thông tin đầy đủ, kịp thời và sâu sắc
các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị,
Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, phản ánh đậm nét những
diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước, nhất là đẩy mạnh tuyên
truyền đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc
sống, nỗ lực triển khai Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030,
công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh
hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; góp phần lan tỏa năng lượng tích cực
trong xã hội, nhân rộng những gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt, cách làm
hiệu quả trong phát triển kinh tế-xã hội, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.
1.3. Đổi mới công tác chỉ đạo việc tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đảm bảo có sự tham gia và
phối hợp tích cực, chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan chức năng và báo chí; chỉ
đạo, định hướng hoạt động báo chí phục vụ nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc theo tinh
thần của Chỉ thị số 12/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/5/2021 về tăng
cường công tác tuyên truyền, định hướng hoạt động truyền thông, báo chí phục vụ
nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc; kịp thời chấn chỉnh và xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí, truyền thông.
1.4. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan và hệ thống báo chí để rà soát, đánh
giá đầy đủ, toàn diện những vấn đề phát sinh, bất cập trong các quy định của Đảng
và quy định pháp luật, làm cơ sở đề xuất bổ sung, sửa đổi, nhất là đối với Luật Báo
chí, trong đó chú trọng quản lý nội dung đi đôi với quản lý nền tảng, công nghệ,
vừa tạo điều kiện cho báo chí thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên
truyền thiết yếu, vừa phát triển các nội dung giải trí.
1.5. Chuyển mạnh công tác thanh tra theo kế hoạch sang giám sát, kiểm tra và tập
trung giải quyết căn bản các vấn đề “nóng”, có tác động lớn trong xã hội, trong
ngành, đặc biệt là đối với các hành vi thực hiện sai tôn chỉ, mục đích và thông tin
sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng. Các địa phương cần tăng cường hơn nữa
trong việc thực hiện thẩm quyền của mình đối với việc chấn chỉnh, xử lý vi phạm
của các cơ quan báo chí, kể cả cơ quan báo chí trung ương.
1.6. Đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng các công nghệ đo lường hiệu quả trong hoạt
động chỉ đạo, quản lý báo chí; đổi mới, tăng cường các giải pháp đấu tranh, xử lý
thông tin sai trái, vi phạm pháp luật Việt Nam trên nền tảng xuyên biên giới; tăng
cường các biện pháp hỗ trợ cơ quan báo chí phát triển hạ tầng công nghệ kỹ thuật
theo mô hình tòa soạn hội tụ, đa phương tiện; quản lý tốt các nền tảng xuyên biên
giới, nhất là nền tảng mạng xã hội, nền tảng quảng cáo số, bảo vệ quyền lợi của
báo chí trên các nền tảng xuyên biên giới.
1.7. Thường xuyên tổ chức giao ban, hội thảo, hội nghị chuyên đề với các cơ quan
chủ quản báo chí, cơ quan báo chí để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho
các cơ quan báo chí; chú trọng hỗ trợ kinh tế báo chí, an toàn an ninh thông tin,
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng, kiến thức về quản lý
báo chí, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của cơ quan báo chí.
2. Đối với các Bộ, ngành, địa phương
Chủ động, chuyên nghiệp hơn nữa trong công tác lập kế hoạch truyền thông và
cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề xã hội quan tâm; đạo tạo, bồi
dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông; đánh giá
tác động xã hội, tác động truyền thông ngay từ khâu xây dựng chính sách, nhằm
tránh xảy ra khủng hoảng truyền thông.
3. Đối với cơ quan chủ quản báo chí
3.1. Tuân thủ và thực hiện nghiêm Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn
quốc đến năm 2025; xây dựng lộ trình tự chủ của các cơ quan báo chí phù hợp với
Quy hoạch; chú trọng công tác xây dựng Đảng trong cơ quan báo chí, đổi mới, sắp
xếp tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí.
3.2. Tăng cường công tác chỉ đạo định hướng về chính trị, tư tưởng, việc thực hiện
đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với cơ
quan báo chí trực thuộc; có quy chế quy định cụ thể nhằm nâng cao trách nhiệm
của người đứng đầu cơ quan chủ quản báo chí, người đứng đầu cơ quan báo chí về
mọi hoạt động của cơ quan báo chí trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, đặc biệt
là đối với sai phạm của cơ quan báo chí.
3.3. Quan tâm, tạo cơ chế để cơ quan báo chí có điều kiện đầu tư, nâng cấp cơ sở
vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị làm việc và thực hiện nhiệm vụ chính trị thông
tin, tuyên truyền. Đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc việc thực hiện
nhiệm vụ và chấp hành pháp luật của các cơ quan báo chí; phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan chỉ đạo, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí, Hội Nhà báo xử lý kiên
quyết, kịp thời các trường hợp vi phạm.
3.4. Chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí và chính
quyền địa phương trong việc rà soát, chấn chỉnh nghiêm hoạt động của văn phòng
đại diện, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí bảo đảm tuân thủ đúng pháp
luật, trên tinh thần chú trọng các chương trình, tin bài nhằm khích lệ các hoạt động
phát triển kinh tế, xã hội, con người tại địa bàn.
3.5. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc góp ý, đề xuất
sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Báo chí và các văn bản quy phạm pháp luật
có liên quan nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế tài chính, kinh
tế báo chí, bản quyền, tổ chức bộ máy, nhân sự...; tập huấn nâng cao nhận thức
chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức quản lý báo chí cho đội ngũ
lãnh đạo cơ quan báo chí.
4. Đối với cơ quan báo chí
4.1. Tăng cường xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí trong sạch, vững mạnh,
tăng cường bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng,
đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ của người làm báo; xây dựng mỗi cơ
quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hóa theo tinh thần Hội nghị Văn hóa toàn quốc.
4.2. Quán triệt, tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và pháp luật
Nhà nước về công tác báo chí, hoạt động báo chí, 10 điều quy định đạo đức nghề
nghiệp người làm báo Việt Nam, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo
Việt Nam. Tăng cường rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề
nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ nhà báo. Đề xuất, kiến nghị kịp thời
các biện pháp giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện
pháp luật về báo chí và pháp luật liên quan, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động,
hoàn thành tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng, phát huy tối đa lợi thế của mình
trong việc định hướng, dẫn dắt thông tin xã hội.
4.3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan báo chí về mọi hoạt
động của cơ quan báo chí trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, nhất là việc chấn
chỉnh các sai phạm của cơ quan, phóng viên; có giải pháp quản lý chặt chẽ và tạo
điều kiện thuận lợi cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên hoạt động tác nghiệp;
kiểm soát khoa học, chặt chẽ hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường
trú, cộng tác viên, bảo đảm hoạt động đúng quyền hạn, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích
của cơ quan báo chí và quy định của Luật Báo chí.
4.4. Tập trung tuyên truyền sâu rộng, kịp thời, có hiệu quả đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh đậm nét những diễn biến
quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước đặc biệt là các sự kiện chính trị
trọng đại của đất nước. Ứng dụng công nghệ hiện đại, quan tâm đầu tư, nâng cấp
trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới, sáng tạo trong việc sản xuất,
phát sóng các chương trình, tin, bài. Khắc phục triệt để tình trạng giật tít không
đúng bản chất, tạo sự nhầm lẫn cho độc giả.
4.5. Tiếp tục kiện toàn cơ cấu tổ chức, rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy chế
hoạt động của cơ quan để thực hiện tốt Quy hoạch quản lý và phát triển báo chí
toàn quốc đến năm 2025, Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ
chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.
4.6. Các phóng viên, nhà báo cần tích cực tự đổi mới tư duy, hoàn thiện kỹ năng và
tiếp cận các công cụ, thiết bị mới, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm quy
trình tác nghiệp để sáng tạo ra các tác phẩm báo chí có nội dung đặc sắc, nổi bật,
cuốn hút, bắt kịp nhu cầu công chúng.