








Preview text:
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA: QUẢN TRỊ KINH DOANH ********
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Năm ban hành:2019. Năm áp dụng: 2019-2020)
1. Tên học phần: Hành vi Tổ chức
2. Mã học phần: MGT12A
3. Trình đô/ hình tḥ
ức đào tạo (hê đ ̣ ào tạo): Chính quy
4. Điều kiên tiên quyết của học phần:̣
▪ Các học phần đã học: Quản trị học
▪ Các học phần song hành: Nghệ thuật lãnh đạo, Văn hoá doanh nghiệp
5. Số tín chỉ của học phần: 03 tín chỉ
6. Mô tả ngắn về học phần:
Mục tiêu của học phần là phát triển khả năng của người học trong việc sử dụng kiến
thức của hành vi tổ chức để giải thích, dự đoán và kiểm soát các hành vi của người lao động
trong tổ chức nhằm mục đích tối đa hóa sự phù hợp giữa cá nhân và tổ chức.
Hành vi tổ chức là môn khoa học ứng dụng, nghiên cứu cơ sở của hành vi của người
lao động trong tổ chức ở ba cấp độ: cá nhân, nhóm và tổ chức.
7. Mục tiêu/ chuẩn đầu ra của học phần:
Sau khi hoàn thành học phần, người học có thể: 1.
Hiểu được các vấn đề cơ bản về Hành vi tổ chức và các yếu tố cơ bản trong
mô hình Hành vi tổ chức; 2.
Hiểu và phân tích được các cơ sở của hành vi người lao động ở cấp độ cá
nhân, nhóm và tổ chức; 3.
Ứng dụng kiến thức Hành vi tổ chức để giải thích, dự đoán và kiểm soát các
mô hình hành vi cụ thể của người lao động trong tổ chức.
8. Các yêu cầu đánh giá người học:
Chuẩn đầu ra học phần
Yêu cầu đánh giá chi tiết Chương tham khảo của giáo trình/ tài liêu chínḥ
1. Hiểu được các vấn đề cơ bản về -
Hiểu chức năng và vai trò - Tài liệu tham khảo
Hành vi tổ chức và các yếu tố cơ
của Hành vi tổ chức, và lý do bắt buộc: Chương 1 -
bản trong mô hình Hành vi tổ chức. Tài liệu tham khảo bổ
phải nghiên cứu Hành vi tổ sung 1: Chương 1. chức. - Hiểu lý do phải nghiên
cứu Hành vi tổ chức ở cả ba cấp
độ: cá nhân, nhóm và tổ chức. -
Xây dựng và nắm rõ các
biến độc lập và phụ thuộc trong
mô hình Hành vi tổ chức.
2. Hiểu và phân tích được các cơ sở -
Giải thích hành vi người - Tài liệu tham
của hành vi người lao động ở cấp
lao động ở cấp độ cá nhân dựa vào khảo bắt buộc:
độ cá nhân, nhóm và tổ chức.
các yếu tố: tính cách, giá trị, thái Chương 2,
độ, sự hài lòng trong công việc, 3, 4, 5, 6, 9.
nhận thức, quá trình ra quyết định - Tài liệu tham
cá nhân và động lực. Từ đó, hiểu khảo bổ sung 1:
được cơ sở hành vi của người lao Chương 2,
động, nhận diện và phân tích 3, 4, 5, 6, 7, 10.
những cơ sở của người lao động có
năng suất cao và trung thành với tổ chức. -
Hiểu được sự tác động của
các yếu tố về: giai đoạn hình thành
và phát triển của nhóm, quy mô và
cơ cấu nhóm, lãnh đạo, truyền
thông và quản lý xung đột trong
nhóm đối với hành vi của cá nhân
và nhóm trong tổ chức. Nhận diện
được biểu hiện và cơ sở của nhóm làm việc hiệu quả. -
Hiểu được tầm quan trọng
của cơ cấu tổ chức, văn hóa tổ chức
và những quyết định về thay đổi và
phát triển tổ chức đối với hành vi
của người lao động trong tổ chức.
Từ đó nhận thức được yêu cầu đối
với bản thân tổ chức trong việc
hướng tới sự phù hợp với người lao động. -
Kết hợp phân tích các cơ sở
của hành vi người lao động ở cả ba
cấp độ: cá nhân, nhóm và tổ chức,
từ đó giúp nhà lãnh đạo dự đoán
được những tác động khi thay đổi
bất kỳ yếu tố nào trong biến độc
lập của mô hình hành vi tổ chức tới
giá trị cuối cùng của biến phụ thuộc trong mô hình.
3. Ứng dụng kiến thức Hành vi tổ
- Áp dụng kiến thức Hành vi tổ Tài liệu tham khảo bổ
chức để giải thích, dự đoán và kiểm chức trong việc giải thích, dự đoán sung 2: Bài tập tình
soát các mô hình hành vi cụ thể của và kiểm soát hành vi của người
người lao động trong tổ chức.
động trong tổ chức một cách toàn huống 1, 2, 3, 4, 5, 6,
diện dựa trên cơ sở cụ thể ở các cấp 7.
độ: cá nhân, nhóm và tổ chức.
9. Đánh giá học phần:
Để hoàn thành học phần, người học phải đạt được các chuẩn đầu ra của học phần thông qua
hoạt đông đánh giá của gị ảng viên. Theo quy định hiên hành của HVNH, sinh viên sẽ thaṃ gia 2 lần
kiểm tra tích luỹ giữa kỳ và phải tham gia thi kết thúc học phần.
Tỷ trọng các lần đánh giá cần được quy định và công bố rõ, cụ thể như sau:
▪ Kiểm tra giữa kỳ: 02 lần, tỷ trọng điểm là 30% trong tổng điểm học phần (mỗi lần chiếm trọng điểm là 15%).
▪ Thi cuối kỳ: tỷ trọng điểm là 60% trong tổng điểm học phần.
▪ Điểm chuyên cần: tỷ trọng điểm là 10% trong tổng điểm học phần
- Kế hoạch đánh giá học phần được thể hiên qua ḅ ảng như sau: Chuẩn đầu ra
Hình thức kiểm tra, thi Thời điểm
1. Hiểu được các vấn đề cơ bản
về Hành vi tổ chức và các yếu tố
cơ bản trong mô hình Hành vi tổ chức. Lần 1 Sau 20 tiết Kiểm tra viết trên lớp giảng
2. Hiểu và phân tích được các cơ
sở của hành vi người lao động ở
cấp độ cá nhân, nhóm và tổ chức.
3. Ứng dụng kiến thức Hành vi tổ
chức để giải thích, dự đoán và Lần 2:
kiểm soát các mô hình hành vi cụ Trong quá trình
thể của người lao động trong tổ Bài tâp ḷ ớn theo nhóm học chức.
8-9 sinh viên theo tình huống ứng dụng
Tổng hợp các chuẩn đầu ra 1,2 và Thi cuối kỳ: Theo lịch thi 3. của học viện
- Ngưỡng đánh giá học phần (áp dụng cho mỗi lần thi và kiểm tra):
- + Điểm D (điểm số 4,0-5,4): Người học đáp ứng các yêu cầu đánh giá của học phần ở mức
đô nḥ ớ được các nôi dung ḷ ý thuyết cơ bản về nguyên lý của marketing.
+ Điểm C (điểm số 5,5-6,9): Người học thể hiên đự ợc khả năng sử dụng các nôi dung ḷ ý
thuyết của hoạt động marketing khi đưa ra các kết luân (gị ải pháp, đề xuất…) trong bài kiểm tra, bài thi.
+ Điểm B (điểm số 7,0-8,4): Người học thể hiên đự ợc khả năng lâp luậ n logic, ṃ ạch lạc, kết
cấu hợp lý khi đưa ra các ý kiến kết luân (gị ải pháp, đề xuất…) để phân tích lý thuyết và tình huống
trong bài kiểm tra, bài thi.
+ Điểm A (điểm số 8,5-10): Người học thể hiên đự ợc tuy duy sáng tạo, tư duy tổng hợp cao
trong bài thi, kiểm tra; vân dụng các thông tin, minh cḥ ứng và lâp luậ n xác đáng/ thuỵ ết phục cao
khi đưa ra các kết luân (gị ải pháp, đề xuất…).
10. Phân bổ thời gian các hoạt đông dạy ṿ à học:
▪ Giảng lý thuyết trên lớp: 27 tiết.
▪ Thực hành, thí nghiêm hoặ c tḥảo luân: 9 tịết.
▪ Tự học của sinh viên: 90 tiết tự học.
▪ Thảo luân, báo cáo bài tậ p ḷớn trên lớp: 9 tiết.
11. Phương pháp dạy và học
▪ Giảng viên sẽ tâp trung hự ớng dẫn học, tư vấn học, phản hồi kết quả thảo luân,̣ bài tâp
ḷ ớn, kết quả kiểm tra và các nôi dung ḷ ý thuyết chính mỗi chương phù hợp với yêu
cầu về khả năng ứng dụng cao của học phần. Giảng viên sẽ giới thiêu các ̣ cách thức
ứng dụng lý thuyết vào thực tế môt doanh nghiệ p trong các công việ c ̣ liên quan đến
nội dung hành vi tổ chức.
▪ Sinh viên tâp trung nghiên c ̣ ứu lý thuyết, thực hiên áp dụng các nội dung ḷ ý thuyết vào
doanh nghiêp tḥ ực tế (do sinh viên hoăc nḥ óm chủ đông ḷ ựa chọn). Sinh viên cần
hoàn thành (có sáng tạo) các yêu cầu/ nhiêm vụ của gị ảng viên giao.
▪ Trong quá trình học tâp, sinh viên đự ợc khuyến khích trình bày quan điểm, các ý tưởng,
mô hình- công cụ môt cách đa ḍ ạng.
12. Giáo trình và tài liêu tham kḥ
ảo (trong và ngoài nước):
*Tài liệu tham khảo bắt buộc:
▪Giáo trình: “Hành vi tổ chức”- PGS.TS. Phạm Thúy Hương - TS. Phạm Thị Bích
Ngọc - NXB Đại học kinh tế quốc dân- Năm 2016
*Tài liêu tham kḥảo bổ sung
▪“Hành vi Tổ chức”- Stephen P.Robbins, Timothy A.Judge, 14th Edition, Người
dịch: FPT Polytechnic, Nhà xuất bản Lao động Xã hội (2012).
▪Bộ Bài tập tình huống Hành vi tổ chức do giảng viên cung cấp.
*Bài đọc: Theo yêu cầu và quá trình cung cấp của giảng viên.
*Các tài liêu điện tử/ website:̣
http://college.cengage.com/business/moorhead/organizational/6e/students/chapter.html 13.
Nôi dung học phần:̣ Tên
Mục tiêu/ Chuẩn đầu ra của Nôi dung chínḥ Thời chương chương lượng (tiết quy
chuẩn)
Chương 1: Sau khi hoàn thành chương học, 1.1. Hành vi tổ chức và vai trò của 6 tiết
Tổng quan nguời học có thể hiểu: Hành vi tổ chức
về Hành vi - Vì sao phải nghiên cứu Hành vi 1.2. Chức năng của Hành vi tổ chức
Tổ chức tổ chức. Chức năng của Hành vi 1.3. Hành vi tổ chức với những thách
tổ chức đối với doanh nghiệp. - Ý thức và cơ hội của tổ chức
nghĩa của việc nghiên cứu Hành
vi tổ chức đối với doanh nghiệp .
- Cơ hội và thách thức của Hành vi
tổ chức trong thời kỳ hội nhập toàn cầu.
Chương 2: Sau khi hoàn thành chương học, 2.1. Tính cách và giá trị 21 tiết
Cơ sở hành nguời học có thể hiểu:
2.2. Thái độ và sự hài lòng trong công vi tổ chức ở -
Yếu tố thuộc về cá nhân việc
cấp độ cá ảnh hưởng tới hành vi của người 2.3. Nhận thức và quá trình ra quyết nhân
lao động trong tổ chức. định cá nhân -
Căn cứ để thay đổi hành vi 2.4. Động lực – Từ khái niệm đến ứng
của người lao động trong tổ chức. dụng
Chương 3: Sau khi hoàn thành chương học, 3.1. Nhóm và hành vi nhóm 9 tiết
Cơ sở hành nguời học có thể hiểu:
3.2. Lãnh đạo và quyền lực vi tổ chức ở -
Yếu tố thuộc về nhóm làm 3.3. Truyền thông trong nhóm
cấp độ nhóm việc ảnh hưởng tới hành vi của 3.4. Xung đột trong nhóm
người lao động trong tổ chức. -
Cách thức giải quyết xung
đột, duy trì bầu không khí tập thể
tích cực trong nhóm làm việc.
Chương 4: Sau khi hoàn thành chương học, 4.1. Cơ cấu tổ chức 12 tiết
Cơ sở hành nguời học có thể hiểu:
4.2. Văn hóa tổ chức vi tổ chức ở -
Phương pháp tổ chức một 4.3. Thay đổi và phát triển tổ chức
cấp độ tổ cơ cấu lao động hiệu quả trong tổ chức chức. -
Đặc điểm của một tổ chức
có xây dựng văn hoá doanh nghiệp
- Quản lý áp lực của thay đổi và phát triển tổ chức
14. Thông tin về giảng viên: TT Họ tên giảng Điên thoại ̣ Email Phòng làm viêc ̣ viên 1 Ths. Nguyễn 0906250782 Nguyenha1982@gmail.com P401, khoa Thị Thuý Hà QTKD, tòa nhà 7 tầng, Học viện ngân hàng. 2 Ths. Lê Thu
0914633233 Lethuhanh84@yahoo.com P401, khoa Hạnh QTKD, tòa nhà 7 tầng, Học viện ngân hàng.
3 Ths. Vũ Thị Yến 0902257389 Yenvt@hvnh.edu.vn P401, khoa QTKD, tòa nhà 7 tầng, Học viện ngân hàng
15. Tiến trình học tâp:̣ Tiết/ Buổi
Hoạt động học tập Buổi 1,2
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HÀNH VI TỔ CHỨC
1.1. Hành vi tổ chức và vai trò của Hành vi tổ chức
1.2. Chức năng của Hành vi tổ chức
1.3. Hành vi tổ chức với những thách thức và cơ hội của tổ chức
* Các bài đọc chính: Theo yêu cầu và cung cấp của giảng viên
* Các hoạt động chính: -
Các hoạt động của giảng viên:
+ Giảng viên giới thiệu chuẩn đầu ra, tài liệu môn học, nội dung môn học, hình
thức kiểm tra và thi kết thúc học phần;
+ Nêu những quy định và yêu cầu cụ thể về nghĩa vụ và quyền lợi của sinh viên;
+ Cung cấp đề cương chi tiết cho sinh viên;
+ Giới thiệu mục đích yêu cầu của chương;
+ Giảng viên giới thiêu ḷ ý thuyết về các vấn đề theo quy định nôi dung cḥ ính
của chương học trên PowerPoint;
+ Giảng viên làm rõ vấn đề thông qua các câu hỏi và hướng dẫn sinh viên trao đổi, thảo luận. -
Các hoạt động chính của sinh viên: nghe giảng, trả lời các câu hỏi giảng viên đặt ra. -
Kiểm tra/ đánh giá áp dụng cho chương: điểm chuyên cần.
3,4,5,6,7,8, CHƯƠNG 2: CƠ SỞ HÀNH VI TỔ CHỨC Ở CẤP ĐỘ CÁ NHÂN 9
2.1. Tính cách và giá trị
2.2. Thái độ và sự hài lòng trong công việc
2.3. Nhận thức và quá trình ra quyết định cá nhân
2.4. Tạo động lực
* Các bài đọc chính: Theo yêu cầu và cung cấp của giảng viên
* Các hoạt động chính:
- Các hoạt động của giảng viên:
+ Giới thiệu mục đích yêu cầu của chương 2;
+ Giảng viên giới thiêu ḷ ý thuyết về các vấn đề theo quy định nôi dung cḥ ính
của chương học trên PowerPoint;
+ Giảng viên làm rõ vấn đề thông qua các câu hỏi;
+ Giảng viên hướng dẫn học sinh trình bày, trao đổi, thảo luận các bài tập tình huống. -
Các hoạt động chính của sinh viên:
+ Nghe giảng, trả lời các câu hỏi giảng viên đặt ra.
+ Chuẩn bị nội dung và tham gia thảo luận trên lớp -
Kiểm tra/ đánh giá áp dụng cho chương: điểm chuyên cần, điểm kiểm
tra lần 1.
10,11,12,13 CHƯƠNG 3: CƠ SỞ HÀNH VI TỔ CHỨC Ở CẤP ĐỘ NHÓM
3.1. Nhóm và hành vi nhóm
3.2. Lãnh đạo và quyền lực
3.3. Truyền thông trong nhóm
3.4. Xung đột trong nhóm
* Các bài đọc chính: Theo yêu cầu và cung cấp của giảng viên
* Các hoạt động chính: -
Các hoạt động của giảng viên:
+ Giới thiệu mục đích yêu cầu của chương 3;
+ Giảng viên giới thiêu ḅài đọc và tình huống thảo luận;
+ Giảng viên làm rõ vấn đề thông qua các câu hỏi;
+ Giảng viên hướng dẫn học sinh trình bày, trao đổi, thảo luận các bài tập tình huống. -
Các hoạt động chính của sinh viên:
+ Nghe giảng, trả lời các câu hỏi giảng viên đặt ra.
+ Chuẩn bị nội dung và tham gia thảo luận trên lớp -
Kiểm tra/ đánh giá áp dụng cho chương: điểm chuyên cần, điểm thảo luận nhóm. 14,15,16
CHƯƠNG 4: CƠ SỞ HÀNH VI TỔ CHỨC Ở CẤP ĐỘ TỔ CHỨC
4.1. Cơ cấu tổ chức
4.2. Văn hóa tổ chức
4.3. Thay đổi và phát triển tổ chức
* Các bài đọc chính: Theo yêu cầu và cung cấp của giảng viên
* Các hoạt động chính:
- Các hoạt động của giảng viên:
+ Giới thiệu mục đích yêu cầu của chương 4;
+ Giảng viên giới thiêu ḅài đọc và tình huống thảo luận;
+ Giảng viên làm rõ vấn đề thông qua các câu hỏi;
+ Giảng viên hướng dẫn học sinh trình bày, trao đổi, thảo luận các bài tập tình huống. -
Các hoạt động chính của sinh viên:
+ Nghe giảng, trả lời các câu hỏi giảng viên đặt ra.
+ Chuẩn bị nội dung và tham gia thảo luận trên lớp -
Kiểm tra/ đánh giá áp dụng cho chương: điểm chuyên cần, điểm thảo luận nhóm. -
Giảng viên nhận xét, tiến hành đánh giá điểm các nhóm thảo luận. Giải
đáp thắc mắc, hệ thống hóa toàn bộ chương trình. Công bố điểm kiểm tra lần 1, lần 2 và chuyên cần.