Đề Cương Chi Tiết Học Phần Môn : Hành Vi Tổ Chức | Học viện Ngân Hàng

Đề Cương Chi Tiết Học Phần Môn : Hành Vi Tổ Chức | Học viện Ngân Hàng với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
---------------------
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
---------------------
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Trình độ đào tạo: Đại học
Chương trình đào tạo: Quản trị kinh doanh
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên học phần: Hành vi tổ chức
Tên tiếng Anh: Organizational Behavior
1. Mã học phần MGT12A
2. Ký hiệu học phần
3. Số tín chỉ 3
4. Phân bố thời gian
- Lý thuyết 25
- Bài tập/Thảo luận 20
- Thực hành/ Thí nghiệm
- Tự học 90
5. Các giảng viên giảng dạy học phần
- Giảng viên phụ trách chính TS. Lê Thu Hạnh
- Các giảng viên tham gia giảng dạy Ths. Vũ Thị Yến
TS. Phạm Vĩnh Thắng
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần Quản trị doanh nghiệp
6. Điều kiện tham gia học phần
- Học phần tiên quyết Quản trị học, Giao tiếp trong kinh doanh
7. Loại học phần x Bắt buộc Tự chọn (bắt buộc)
8. Thuộc khối kiến thức (study unit,
modules, macro, block …)
Kiến thức giáo dục đại cương
x Kiến thức cơ sở ngành
Kiến thức chuyên ngành
Tốt nghiệp
9. Mô tả tóm tắt học phần:
Học phần Hành vi tổ chức môn học sở ngành dành cho sinh viên ngành Quản trị
kinh doanh. Mục tiêu cOa học phầnphát triển khả năng cOa người học trong việc sử dụng kiến
thức cOa hành vi tổ chức để giải thích, dự đoán kiểm soát các hành vi cOa người lao động
trong tổ chức nhằm mục đích tối đa hóa sự phù hợp giữa cá nhân và tổ chức.
Hành vi tổ chức môn khoa học ứng dụng, nghiên cứu sở cOa hành vi cOa người lao
động trong tổ chức ở ba cấp độ: cá nhân, nhóm và tổ chức.
10. Chuẩn đầu ra của học phần:
a. Sau khi kết thúc học phần sinh viên có khả năng:
1
STT
Chuẩn đầu ra học phần
(Course Learning Outcome)
Kiến thức
(Cognitive)
Kỹ năng
(Psychomotor)
Thái độ
(Affective)
CLO
1
Giải thích được các vấn đề cơ
bản về Hành vi tổ chức và phân
tích được các cơ sở cOa hành vi
người lao động ở cấp độ cá
nhân
Hiểu
(Understand)
Vận dụng
(Manipulation)
CLO
2
Hiểu cách thức phối hợp và
ứng dụng để làm việc hiệu quả
với người khác
Hiểu
(Understand)
Vận dụng
(Manipulation)
CLO3 Giải thích được sự tác động cOa
cơ cấu tổ chức và văn hoá
doanh nghiệp lên hành vi cá
nhân
Phân tích
(Analyze)
Vận dụng
(Manipulation
Hồi đáp
(Responding)
b. Ma trận liên kết của CĐR học phần (CLOs) với CĐR Chương trình đào tạo (PLOs)
PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7
CLO1 2.1.R2
2.2.R2
CLO2 3.1.R2
3.2.R2
3.3.R2
CLO3 2.1.R2
2.2.R2
2.3.R2
2.4.R2
11. Đánh giá học phần:
Hoạt động đánh giá được thiết kế đo lượng mức độ đạt chuẩn đầu ra học phần cOa người học.
Thành phần
đánh giá
Hoạt động đánh
giá
Phương
pháp đánh
giá
Trọng số
(%)
Thời điểm
(tuần đào
tạo)
CĐR HP
(CLO)
Đánh giá
quá trình
(40%)
A11 - Chuyên cần 10%
Tuần 1-8
A12 - Kiểm tra 1 Bài kiểm tra
viết
15%
Tuần 4
A13 - Kiểm tra 2 Bài thuyết
trình nhóm
15%
Tuần 7,8
CLO2
Đánh giá
tổng kết
(60%)
A21 - Cuối kỳ Bài thi viết 60%
Cuối kỳ
CLO1,
CLO3
(Thang đánh giá (rubrics) các chuẩn đầu ra CLOs được trình bày trong phụ lục bên dưới (*)
12. Kế hoạch giảng dạy và học tập
Buổi 1 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1
Nội dung Chương 1: Tổng quan về Hành vi Tổ chức
2
1.1. Hành vi tổ chức và vai trò cOa Hành vi tổ chức
1.2. Chức năng cOa Hành vi tổ chức
Tài liệu học tập - Chương 1: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 1: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giới thiệu về CĐR môn học, nội dung và tiến trình
giảng dạy, kiểm tra đánh giá, nội quy lớp học.
+ Giảng viên phân sinh viên vào các nhóm: 5-7 người vào 1
nhóm.
+ Giảng viên giảng nội dung chương 1 phần 1.1; 1.2
+ Giảng viên hướng dẫn thảo luận nhóm về tầm quan trọng cOa
hành vi tổ chức
+ Giảng viên đặt câu hỏi về các nôi dung phần 1.1 và 1.2 chương
1
- Hoạt động học tập:
+ Sinh viên tham gia thảo luận nhóm.
+ Sinh viên tham gia trả lời các câu hỏi trong nội dung môn học
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 2 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1
Nội dung Chương 1: Tổng quan về Hành vi Tổ chức
1.3. Hành vi tổ chức với những thách thức và cơ hội của tổ chức
Tài liệu học tập Chương 1: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 1: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 1.3
+ Giảng viên hướng dẫn thảo luận nhóm về thách thức và cơ hội
cOa hành vi tổ chức
+ Ôn tập chương 1
- Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia thảo luận nhóm.
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 3 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1
Nội dung Chương 2: Cơ sở hành vi tổ chức ở cấp độ cá nhân
2.1 Tính cách và giá trị
Tài liệu học tập - Chương 1: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 1: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giới thiệu mục đích yêu cầu cOa chương 2
+ Giảng viên giảng nội dung 2.1
+ Giảng viên hướng dẫn sinh viên làm trắc nghiệm tính cách
MBTI
3
Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm trắc nghiệm tính cách MBTI
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 4 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1
Nội dung Chương 2: Cơ sở hành vi tổ chức ở cấp độ cá nhân
2.2 Thái độ và sự hài lòng trong công việc
Tài liệu học tập - Chương 2: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 3: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 2.2
+ Giảng viên hướng dẫn thảo luận nhóm về các thái độ phổ biến
trong tổ chức
- Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia thảo luận nhóm về các thái độ phổ biến trong
tổ chức.
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 5 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1
Nội dung Chương 2: Cơ sở hành vi tổ chức ở cấp độ cá nhân
2.3 Nhận thức và quá trình ra quyết định cá nhân
Tài liệu học tập - Chương 3: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 6: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 2.3
+ Giảng viên hướng dẫn thảo luận nhóm về các yếu tố ảnh hưởng
đến nhận thức
+ Giảng viên cho sinh viên xem clip về lỗi sai trong nhận thức
- Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia thảo luận nhóm về các yếu tố ảnh hưởng
đến nhận thức
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 6 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1
Nội dung Chương 2: Cơ sở hành vi tổ chức ở cấp độ cá nhân
2.4. Tạo động lực
Tài liệu học tập - Chương 4: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 1, 2: Nghiên cứu về động lưc lao động trong các Ngân
hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 2.4
+ Giảng viên hướng dẫn thảo luận nhóm về các yếu tố tạo động
lực
4
+ Ôn tập chương 2
- Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia thảo luận nhómvề các yếu tố tạo động lực
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 7 (03 tiết) Đóng góp vào CLO2
Nội dung Chương 3: Cơ sở hành vi ở cấp độ nhóm
3.1 Nhóm và hành vi nhóm
Tài liệu học tập - Chương 5: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 9, 10: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 3.1
+ Giảng viên hướng dẫn thảo luận nhóm về các yếu tố tạo nên
nhóm làm việc hiệu quả
- Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia thảo luận nhóm về các yếu tố tạo nên nhóm
làm việc hiệu quả
Hoạt động đánh giá A12 - Kiểm tra 1
Buổi 8 (03 tiết) Đóng góp vào CLO2
Nội dung Chương 3: Cơ sở hành vi ở cấp độ nhóm
3.2 Lãnh đạo và quyền lực
Tài liệu học tập - Chương 6: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 12, 13: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 3.2
+ Đưa bài tập tình huống về lãnh đạo và giải đáp tình huống
- Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm bài tập tình huống trên lớp
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 9 (03 tiết) Đóng góp vào CLO2
Nội dung Chương 3: Cơ sở hành vi ở cấp độ nhóm
3.3 Truyền thông trong nhóm
Tài liệu học tập - Chương 7: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 11: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 3.3
+ Đưa bài tập tình huống về truyền thông trong nhóm và giải đáp
tình huống
- Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm bài tập tình huống trên lớp
5
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 10 (03 tiết) Đóng góp vào CLO2
Nội dung Chương 3: Cơ sở hành vi ở cấp độ nhóm
3.4 Xung đột trong nhóm
Tài liệu học tập - Chương 7: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 14: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 3.4
+ Đưa bài tập tình huống về xung đột trong nhóm và giải đáp tình
huống
- Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm bài tập tình huống trên lớp
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 11 (03 tiết) Đóng góp vào CLO3
Nội dung Chương 4: Cơ sở hành vi ở cấp độ tổ chức
4.1 Cơ cấu tổ chức
Tài liệu học tập - Chương 8: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 15: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giới thiệu mục đích và yêu cầu cOa chương 4
Giảng viên giảng nội dung 4.1
+ Giảng viên cho sinh viên làm bài tập lấy ví dụ về cơ cấu tổ chức
cảu 1 doanh nghiệp và sự tác động đến hành vi tổ chức
Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm bài tập tình trên lớp
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 12 (03 tiết) Đóng góp vào CLO3
Nội dung Chương 4: Cơ sở hành vi ở cấp độ tổ chức
4.2 Văn hoá tổ chức
Tài liệu học tập - Chương 9: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 16: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 4.2
+ Đưa bài tập tình huống về văn hoá tổ chức và giải đáp tình
huống
- Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm bài tập tình huống trên lớp
Hoạt động đánh giá A11
Buổi 13 (03 tiết) Đóng góp vào CLO3
Nội dung Chương 4: Cơ sở hành vi ở cấp độ tổ chức
6
4.3 Thay đổi văn hoá tổ chức
Tài liệu học tập - Chương 10: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 16: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 4.3
+ Đưa bài tập tình huống và giải đáp tình huống
+ Ôn tập chương 4
- Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm bài tập tình huống trên lớp
Hoạt động đánh giá A11
Buổi 14 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1
Nội dung Thuyết trình chO đề cơ sở hành vi cá nhân
Tài liệu học tập
Hoạt động dạy và học Sinh viên thuyết trình chO đề cơ sở hành vi cá nhân
Hoạt động đánh giá A13 - Kiểm tra 2- Bài thuyết trình nhóm
Buổi 15 (03 tiết) Đóng góp vào CLO2
Nội dung Thuyết trình chO đề cơ sở hành vi nhóm
Tài liệu học tập
Hoạt động dạy và học Sinh viên thuyết trình chO đề cơ sở hành vi nhóm
Hoạt động đánh giá A13 - Kiểm tra 2- Bài thuyết trình nhóm
Buổi 16 (03 tiết) Đóng góp vào CLO3
Nội dung Thuyết trình chO đề cơ sở hành vi tổ chức
Tài liệu học tập
Hoạt động dạy và học Sinh viên thuyết trình chO đề cơ sở hành vi tổ chức
Hoạt động đánh giá A13 - Kiểm tra 2- Bài thuyết trình nhóm
13. Tài liệu học tập:
a. Sách (textbook), giáo trình chính:
[1] Giáo trình: Hành vi tổ chức- PGS.TS. Phạm Thúy Hương - TS. Phạm Thị Bích Ngọc -
NXB Đại học kinh tế quốc dân- Năm 2019
b. Sách, tài liệu tham khảo:
[2] Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins, Timothy A. Judge- NXB Lao động hội, năm
2012
[3] Nghiên cứu về động lưc lao động trong các Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam-
Lê Thu Hạnh- NXB Lao động- 2022.
Ghi chú: Các tài liệu trên đều có tại thư viện của Học viện Ngân hàng
14. Yêu cầu đối với người học:
7
Sinh viên thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
- Tham gia đầy đO, tích cực các buổi học và hoạt động học tập cOa lớp học phần;
- Tự tìm hiểu các vấn đề do giảng viên giao để thực hiện ngoài giờ học trên lớp;
- Hoàn thành tất cả bài đánh giá cOa học phần.
- Tôn trọng giảng viên, sinh viên khác và chấp hành nội quy, quy định cOa Học viện.
15. Ngày phê duyệt: 12/ 09/ 2022
16. Cấp phê duyệt:
Trưởng Khoa
phụ trách CTĐT
Trưởng khoa/Bộ môn
phụ trách học phần
Giảng viên phụ trách học
phần
TS. Lê Thu Hạnh TS. Lê Thu Hạnh
Phụ lục - Thang đánh giá chuẩn đầu ra (CLO) (Analytical Rubrics)
CLO1: Hiểu được các vấn đề cơ bản về Hành vi tổ chức và phân tích được các cơ sở của hành
vi người lao động ở cấp độ cá nhân.
Performance level Don’t meet
expectations
Below
expectations
Marginally
adequate
Meets
expectations
Exceeds
expectations
Điểm đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100%
Tiêu chí
1.1 Xác định được
Hành vi tổ chức
chức năng vai trò
cOa hành vi tổ chức
Không xác
định được khái
niệm về Hành
vi tổ chức
vai trò cOa
hành vi tổ chức
Xác định
được khái
niệm về Hành
vi tổ chức
vai trò cOa
hành vi tổ
chức nhưng
không
ràng, đầy đO
Xác định
được một
trong 2 nội
dung:
khái niệm
hành vi tổ
chức hoặc
nắm được
một số vai
trò cOa
hành vi tổ
chức
Xác định
được khái
niệm hành
vi tổ chức
nhưng
không nắm
được đầy
đO vai trò
cOa hành vi
tổ chức
Xác định
được khái
niệm hành
vi tổ chức
nắm
được đầy đO
vai trò cOa
hành vi tổ
chức
1.2 Phân tích được
sở hành vi
cấp độ cá nhân
Không hiểu
các yếu tố
sở hành vi
cấp độ cá nhân
Hiểu được
không đầy đO
các yếu tố
sở hành vi
cấp độ
nhân
Hiểu được
đầy đO các
yếu tố
sở hành vi
cấp độ
nhân
Phân tích
được các
yếu tố cơ sở
hành vi cấp
độ nhân
nhưng chưa
Phân tích
đánh giá
hành vi cấp
độ nhân
một cách đầy
8
đầy đO đO
CLO2: Hiểu cách thức phối hợp và ứng dụng để làm việc hiệu quả với người khác
Performance level Don’t meet
expectations
Below
expectations
Marginally
adequate
Meets
expectations
Exceeds
expectations
Điểm đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100%
Tiêu chí
2.1 Hiểu sở
hành vi cấp độ
nhóm
Không nhớ
được sở
hành vi cấp
độ nhóm
Nhớ được
sở hành vi cấp
độ nhóm
nhưng chưa
đầy đO
Nhớ các
sở hành vi
nhóm một
cách đầy
đO nhưng
chưa phân
tích được
Hiểu
được các
yếu tố
thuộc về
sở
hành vi
nhóm
nhưng
chưa đầy
đO
Hiểu được
các yếu tố
thuộc về
sở hành vi
nhóm một
cách đầy đO
2.2 Ứng dụng
các cách thức
phối hợp để
làm việc hiệu
quả với người
khác
Không
phối hợp
để làm
việc hiệu
quả với
người
khác
Ứng dụng
được một
số cách
thức phối
hợp để làm
việc với
người khác
nhưng
không hiệu
quả
Ứng dụng
được một
số cách
thức phối
hợp để làm
việc với
người khác
Ứng dụng
các cách
thức phối
hợp để làm
việc với
người khác
hiệu quả
Ứng dụng
các cách
thức phối
hợp để làm
việc với
người khác
đạt kết quả
xuất sắc
CLO3: Giải thích được sự tác động cOa cơ cấu tổ chức và văn hoá doanh nghiệp lên hành vi cá
nhân.
Performance level Don’t meet
expectations
Below
expectations
Marginally
adequate
Meets
expectations
Exceeds
expectations
Điểm đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100%
Tiêu chí
3.1. Giải thích được
tác động cOa cấu
tổ chức lên hành vi
cá nhân
Không
hiểu được
các kiểu
cấu tổ
Hiểu được
các kiểu
cấu tổ chức
Hiểu
tác động
cOa cấu
tổ chức lên
Giải thích
được tác
động cOa cơ
cấu tổ chức
Giải thích
được cụ thể
các tác
động cOa cơ
9
chức hành vi
nhân
lên hành vi
cá nhân
nhưng chưa
cụ thể
cấu tổ chức
lên hành vi
cá nhận
3.2. Giải thích được
tác động cOa văn hoá
doanh nghiệp lên
hành vi cá nhân
Không
hiểu được
các tầng
văn hoá
doanh
nghiệp
Hiểu
được các
tầng văn
hoá
doanh
nghiệp
Hiểu được
đầy đO các
tầng văn
hoá doanh
nghiệp và
quá trình
hình thành
văn hoá
doanh
nghiệp
Giải thích
được tác
động cOa
văn hoá
doanh
nghiệp lên
hành vi cá
nhân nhưng
chưa cụ thể
Giải thích
được tác
động cOa
văn hoá
doanh
nghiệp lên
hành vi cá
nhân một
cách cụ thể
10
| 1/10

Preview text:

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc --------------------- ---------------------
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO Trình độ đào tạo: Đại học Chương trình đào tạo: Quản trị kinh doanh
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên học phần: Hành vi tổ chức
Tên tiếng Anh: Organizational Behavior 1. Mã học phần MGT12A 2. Ký hiệu học phần 3. Số tín chỉ 3
4. Phân bố thời gian - Lý thuyết 25 - Bài tập/Thảo luận 20
- Thực hành/ Thí nghiệm - Tự học 90
5. Các giảng viên giảng dạy học phần
- Giảng viên phụ trách chính TS. Lê Thu Hạnh
- Các giảng viên tham gia giảng dạy Ths. Vũ Thị Yến TS. Phạm Vĩnh Thắng
- Khoa/Bộ môn phụ trách học phần Quản trị doanh nghiệp
6. Điều kiện tham gia học phần
- Học phần tiên quyết
Quản trị học, Giao tiếp trong kinh doanh 7. Loại học phần
x Bắt buộc ⬜ Tự chọn (bắt buộc)
8. Thuộc khối kiến thức (study unit,
⬜ Kiến thức giáo dục đại cương
modules, macro, block …)
x Kiến thức cơ sở ngành
⬜ Kiến thức chuyên ngành ⬜ Tốt nghiệp
9. Mô tả tóm tắt học phần:
Học phần Hành vi tổ chức là môn học cơ sở ngành dành cho sinh viên ngành Quản trị
kinh doanh. Mục tiêu cOa học phần là phát triển khả năng cOa người học trong việc sử dụng kiến
thức cOa hành vi tổ chức để giải thích, dự đoán và kiểm soát các hành vi cOa người lao động
trong tổ chức nhằm mục đích tối đa hóa sự phù hợp giữa cá nhân và tổ chức.
Hành vi tổ chức là môn khoa học ứng dụng, nghiên cứu cơ sở cOa hành vi cOa người lao
động trong tổ chức ở ba cấp độ: cá nhân, nhóm và tổ chức.
10. Chuẩn đầu ra của học phần:
a. Sau khi kết thúc học phần sinh viên có khả năng: 1
Chuẩn đầu ra học phần Kiến thức Kỹ năng Thái độ STT
(Course Learning Outcome) (Cognitive) (Psychomotor) (Affective) CLO
Giải thích được các vấn đề cơ Hiểu Vận dụng 1
bản về Hành vi tổ chức và phân (Understand) (Manipulation)
tích được các cơ sở cOa hành vi
người lao động ở cấp độ cá nhân CLO
Hiểu cách thức phối hợp và Hiểu Vận dụng 2
ứng dụng để làm việc hiệu quả (Understand) (Manipulation) với người khác CLO3
Giải thích được sự tác động cOa Phân tích Vận dụng Hồi đáp
cơ cấu tổ chức và văn hoá (Analyze) (Manipulation (Responding)
doanh nghiệp lên hành vi cá nhân
b. Ma trận liên kết của CĐR học phần (CLOs) với CĐR Chương trình đào tạo (PLOs) PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 CLO1 2.1.R2 2.2.R2 CLO2 3.1.R2 3.2.R2 3.3.R2 CLO3 2.1.R2 2.2.R2 2.3.R2 2.4.R2
11. Đánh giá học phần:
Hoạt động đánh giá được thiết kế đo lượng mức độ đạt chuẩn đầu ra học phần cOa người học. Thành phần Hoạt động đánh Phương Trọng số Thời điểm CĐR HP đánh giá giá pháp đánh (%) (tuần đào (CLO) giá tạo) Đánh giá A11 - Chuyên cần 10% Tuần 1-8 quá trình A12 - Kiểm tra 1 Bài kiểm tra 15% (40%) Tuần 4 viết A13 - Kiểm tra 2 Bài thuyết 15% CLO2 Tuần 7,8 trình nhóm Đánh giá A21 - Cuối kỳ Bài thi viết 60% CLO1, tổng kết Cuối kỳ CLO3 (60%)
(Thang đánh giá (rubrics) các chuẩn đầu ra CLOs được trình bày trong phụ lục bên dưới (*)
12. Kế hoạch giảng dạy và học tập
Buổi 1 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1 Nội dung
Chương 1: Tổng quan về Hành vi Tổ chức 2
1.1. Hành vi tổ chức và vai trò cOa Hành vi tổ chức
1.2. Chức năng cOa Hành vi tổ chức Tài liệu học tập
- Chương 1: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 1: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học
- Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giới thiệu về CĐR môn học, nội dung và tiến trình
giảng dạy, kiểm tra đánh giá, nội quy lớp học.
+ Giảng viên phân sinh viên vào các nhóm: 5-7 người vào 1 nhóm.
+ Giảng viên giảng nội dung chương 1 phần 1.1; 1.2
+ Giảng viên hướng dẫn thảo luận nhóm về tầm quan trọng cOa hành vi tổ chức
+ Giảng viên đặt câu hỏi về các nôi dung phần 1.1 và 1.2 chương 1
- Hoạt động học tập:
+ Sinh viên tham gia thảo luận nhóm.
+ Sinh viên tham gia trả lời các câu hỏi trong nội dung môn học
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 2 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1 Nội dung
Chương 1: Tổng quan về Hành vi Tổ chức
1.3. Hành vi tổ chức với những thách thức và cơ hội của tổ chức Tài liệu học tập
Chương 1: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 1: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 1.3
+ Giảng viên hướng dẫn thảo luận nhóm về thách thức và cơ hội cOa hành vi tổ chức + Ôn tập chương 1 - Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia thảo luận nhóm.
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 3 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1 Nội dung
Chương 2: Cơ sở hành vi tổ chức ở cấp độ cá nhân
2.1 Tính cách và giá trị Tài liệu học tập
- Chương 1: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 1: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giới thiệu mục đích yêu cầu cOa chương 2
+ Giảng viên giảng nội dung 2.1
+ Giảng viên hướng dẫn sinh viên làm trắc nghiệm tính cách MBTI 3 Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm trắc nghiệm tính cách MBTI
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 4 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1 Nội dung
Chương 2: Cơ sở hành vi tổ chức ở cấp độ cá nhân
2.2 Thái độ và sự hài lòng trong công việc Tài liệu học tập
- Chương 2: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 3: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 2.2
+ Giảng viên hướng dẫn thảo luận nhóm về các thái độ phổ biến trong tổ chức - Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia thảo luận nhóm về các thái độ phổ biến trong tổ chức.
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 5 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1 Nội dung
Chương 2: Cơ sở hành vi tổ chức ở cấp độ cá nhân
2.3 Nhận thức và quá trình ra quyết định cá nhân Tài liệu học tập
- Chương 3: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 6: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 2.3
+ Giảng viên hướng dẫn thảo luận nhóm về các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức
+ Giảng viên cho sinh viên xem clip về lỗi sai trong nhận thức - Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia thảo luận nhóm về các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 6 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1 Nội dung
Chương 2: Cơ sở hành vi tổ chức ở cấp độ cá nhân 2.4. Tạo động lực Tài liệu học tập
- Chương 4: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 1, 2: Nghiên cứu về động lưc lao động trong các Ngân
hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 2.4
+ Giảng viên hướng dẫn thảo luận nhóm về các yếu tố tạo động lực 4 + Ôn tập chương 2 - Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia thảo luận nhómvề các yếu tố tạo động lực
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 7 (03 tiết) Đóng góp vào CLO2 Nội dung
Chương 3: Cơ sở hành vi ở cấp độ nhóm 3.1 Nhóm và hành vi nhóm Tài liệu học tập
- Chương 5: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 9, 10: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 3.1
+ Giảng viên hướng dẫn thảo luận nhóm về các yếu tố tạo nên nhóm làm việc hiệu quả - Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia thảo luận nhóm về các yếu tố tạo nên nhóm làm việc hiệu quả
Hoạt động đánh giá A12 - Kiểm tra 1
Buổi 8 (03 tiết) Đóng góp vào CLO2 Nội dung
Chương 3: Cơ sở hành vi ở cấp độ nhóm
3.2 Lãnh đạo và quyền lực Tài liệu học tập
- Chương 6: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 12, 13: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 3.2
+ Đưa bài tập tình huống về lãnh đạo và giải đáp tình huống - Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm bài tập tình huống trên lớp
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 9 (03 tiết) Đóng góp vào CLO2 Nội dung
Chương 3: Cơ sở hành vi ở cấp độ nhóm
3.3 Truyền thông trong nhóm Tài liệu học tập
- Chương 7: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 11: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 3.3
+ Đưa bài tập tình huống về truyền thông trong nhóm và giải đáp tình huống - Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm bài tập tình huống trên lớp 5
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 10 (03 tiết) Đóng góp vào CLO2 Nội dung
Chương 3: Cơ sở hành vi ở cấp độ nhóm
3.4 Xung đột trong nhóm Tài liệu học tập
- Chương 7: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 14: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 3.4
+ Đưa bài tập tình huống về xung đột trong nhóm và giải đáp tình huống - Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm bài tập tình huống trên lớp
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 11 (03 tiết) Đóng góp vào CLO3 Nội dung
Chương 4: Cơ sở hành vi ở cấp độ tổ chức 4.1 Cơ cấu tổ chức Tài liệu học tập
- Chương 8: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 15: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giới thiệu mục đích và yêu cầu cOa chương 4
Giảng viên giảng nội dung 4.1
+ Giảng viên cho sinh viên làm bài tập lấy ví dụ về cơ cấu tổ chức
cảu 1 doanh nghiệp và sự tác động đến hành vi tổ chức Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm bài tập tình trên lớp
Hoạt động đánh giá A11- chuyên cần
Buổi 12 (03 tiết) Đóng góp vào CLO3 Nội dung
Chương 4: Cơ sở hành vi ở cấp độ tổ chức
4.2 Văn hoá tổ chức Tài liệu học tập
- Chương 9: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 16: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 4.2
+ Đưa bài tập tình huống về văn hoá tổ chức và giải đáp tình huống - Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm bài tập tình huống trên lớp
Hoạt động đánh giá A11
Buổi 13 (03 tiết) Đóng góp vào CLO3 Nội dung
Chương 4: Cơ sở hành vi ở cấp độ tổ chức 6
4.3 Thay đổi văn hoá tổ chức Tài liệu học tập
- Chương 10: Giáo trình hành vi tổ chức
- Chương 16: Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins,
Hoạt động dạy và học - Hoạt động giảng dạy:
+ Giảng viên giảng nội dung 4.3
+ Đưa bài tập tình huống và giải đáp tình huống + Ôn tập chương 4 - Hoạt động học tập
+ Sinh viên nghiên cứu trước nội dung sẽ được giảng dạy
+ Sinh viên tham gia làm bài tập tình huống trên lớp
Hoạt động đánh giá A11
Buổi 14 (03 tiết) Đóng góp vào CLO1 Nội dung
Thuyết trình chO đề cơ sở hành vi cá nhân Tài liệu học tập
Hoạt động dạy và học

Sinh viên thuyết trình chO đề cơ sở hành vi cá nhân
Hoạt động đánh giá
A13 - Kiểm tra 2- Bài thuyết trình nhóm
Buổi 15 (03 tiết) Đóng góp vào CLO2 Nội dung
Thuyết trình chO đề cơ sở hành vi nhóm Tài liệu học tập
Hoạt động dạy và học

Sinh viên thuyết trình chO đề cơ sở hành vi nhóm
Hoạt động đánh giá
A13 - Kiểm tra 2- Bài thuyết trình nhóm
Buổi 16 (03 tiết) Đóng góp vào CLO3 Nội dung
Thuyết trình chO đề cơ sở hành vi tổ chức Tài liệu học tập
Hoạt động dạy và học

Sinh viên thuyết trình chO đề cơ sở hành vi tổ chức
Hoạt động đánh giá
A13 - Kiểm tra 2- Bài thuyết trình nhóm
13. Tài liệu học tập:
a. Sách (textbook), giáo trình chính:
[1] Giáo trình: Hành vi tổ chức- PGS.TS. Phạm Thúy Hương - TS. Phạm Thị Bích Ngọc -
NXB Đại học kinh tế quốc dân- Năm 2019
b. Sách, tài liệu tham khảo:
[2] Hành vi tổ chức- Stephen P. Robbins, Timothy A. Judge- NXB Lao động xã hội, năm 2012
[3] Nghiên cứu về động lưc lao động trong các Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam-
Lê Thu Hạnh- NXB Lao động- 2022.
Ghi chú: Các tài liệu trên đều có tại thư viện của Học viện Ngân hàng
14. Yêu cầu đối với người học: 7
Sinh viên thực hiện các nhiệm vụ sau đây: -
Tham gia đầy đO, tích cực các buổi học và hoạt động học tập cOa lớp học phần; -
Tự tìm hiểu các vấn đề do giảng viên giao để thực hiện ngoài giờ học trên lớp; -
Hoàn thành tất cả bài đánh giá cOa học phần. -
Tôn trọng giảng viên, sinh viên khác và chấp hành nội quy, quy định cOa Học viện.
15. Ngày phê duyệt: 12/ 09/ 2022 16. Cấp phê duyệt: Trưởng Khoa
Trưởng khoa/Bộ môn
Giảng viên phụ trách học phụ trách CTĐT
phụ trách học phần phần TS. Lê Thu Hạnh TS. Lê Thu Hạnh
Phụ lục - Thang đánh giá chuẩn đầu ra (CLO) (Analytical Rubrics)
CLO1: Hiểu được các vấn đề cơ bản về Hành vi tổ chức và phân tích được các cơ sở của hành
vi người lao động ở cấp độ cá nhân.
Performance level Don’t meet Below Marginally Meets Exceeds expectations expectations
adequate expectations expectations Điểm đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100% Tiêu chí
1.1 Xác định được Không xác Xác định Xác định Xác định Xác định
Hành vi tổ chức và định được khái được khái được một được khái được khái
chức năng vai trò niệm về Hành niệm về Hành trong 2 nội niệm hành niệm hành
cOa hành vi tổ chức vi tổ chức và vi tổ chức và dung: vi tổ chức vi tổ chức vai trò cOa vai trò cOa khái niệm nhưng và nắm
hành vi tổ chức hành vi tổ hành vi tổ không nắm được đầy đO
chức nhưng chức hoặc được đầy vai trò cOa
không rõ nắm được đO vai trò hành vi tổ ràng, đầy đO một số vai cOa hành vi chức trò cOa tổ chức hành vi tổ chức
1.2 Phân tích được Không
hiểu Hiểu được Hiểu được Phân tích Phân tích
cơ sở hành vi ở các yếu tố cơ không đầy đO đầy đO các được các đánh giá cấp độ cá nhân
sở hành vi ở các yếu tố cơ yếu tố cơ yếu tố cơ sở hành vi ở cấp
cấp độ cá nhân sở hành vi ở sở hành vi hành vi cấp độ cá nhân
cấp độ cá ở cấp độ cá độ cá nhân một cách đầy nhân nhân nhưng chưa 8 đầy đO đO
CLO2: Hiểu cách thức phối hợp và ứng dụng để làm việc hiệu quả với người khác Performance level Don’t meet Below Marginally Meets Exceeds expectations expectations adequate expectations expectations Điểm đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100% Tiêu chí 2.1 Hiểu cơ sở
Không nhớ Nhớ được cơ Nhớ các cơ Hiểu Hiểu được hành vi cấp độ
được cơ sở sở hành vi cấp sở hành vi được các các yếu tố nhóm hành vi cấp độ nhóm nhóm một yếu tố thuộc về cơ độ nhóm nhưng chưa cách đầy thuộc về sở hành vi đầy đO đO nhưng cơ sở nhóm một chưa phân hành vi cách đầy đO tích được nhóm nhưng chưa đầy đO 2.2 Ứng dụng Không Ứng dụng Ứng dụng Ứng dụng Ứng dụng các cách thức phối hợp được một được một các cách các cách phối hợp để để làm số cách số cách thức phối thức phối làm việc hiệu việc hiệu thức phối thức phối hợp để làm hợp để làm quả với người quả với hợp để làm hợp để làm việc với việc với khác người việc với việc với người khác người khác khác người khác người khác hiệu quả đạt kết quả nhưng xuất sắc không hiệu quả
CLO3: Giải thích được sự tác động cOa cơ cấu tổ chức và văn hoá doanh nghiệp lên hành vi cá nhân. Performance level Don’t meet Below Marginally Meets Exceeds expectations expectations adequate expectations expectations Điểm đánh giá < 40% 40%-54% 55%-69% 70%-84% 85% - 100% Tiêu chí 3.1. Giải thích được Không Hiểu được Hiểu Giải thích Giải thích tác động cOa cơ cấu hiểu được
các kiểu cơ tác động được tác được cụ thể tổ chức lên hành vi các kiểu
cấu tổ chức cOa cơ cấu động cOa cơ các tác cá nhân cơ cấu tổ
tổ chức lên cấu tổ chức động cOa cơ 9 chức hành vi cá lên hành vi cấu tổ chức nhân cá nhân lên hành vi nhưng chưa cá nhận cụ thể 3.2. Giải thích được Không Hiểu Hiểu được Giải thích Giải thích tác động cOa văn hoá hiểu được được các đầy đO các được tác được tác doanh nghiệp lên các tầng tầng văn tầng văn động cOa động cOa hành vi cá nhân văn hoá hoá hoá doanh văn hoá văn hoá doanh doanh nghiệp và doanh doanh nghiệp nghiệp quá trình nghiệp lên nghiệp lên hình thành hành vi cá hành vi cá văn hoá nhân nhưng nhân một doanh chưa cụ thể cách cụ thể nghiệp 10