Đề cương chi tiết học phần Nhập môn Xã hội học – Khoa Lý luận chính trị | Trường đại học sư phạm kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh

Học phần trang bị cho sinh viên không chuyên ngành xã hội học nói chung Trường đại học sư phạm kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh nói riêng những kiến thức cơ bản về hệ thống lý luận Xã hội học, bao gồm: Lịch sử hình thành và phát triển của ngành khoa học xã hội trong tiến trình phát triển của nhận thức, tiến bộ xã hội và khoa học kĩ thuật. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
11 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương chi tiết học phần Nhập môn Xã hội học – Khoa Lý luận chính trị | Trường đại học sư phạm kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh

Học phần trang bị cho sinh viên không chuyên ngành xã hội học nói chung Trường đại học sư phạm kĩ thuật TP. Hồ Chí Minh nói riêng những kiến thức cơ bản về hệ thống lý luận Xã hội học, bao gồm: Lịch sử hình thành và phát triển của ngành khoa học xã hội trong tiến trình phát triển của nhận thức, tiến bộ xã hội và khoa học kĩ thuật. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

52 26 lượt tải Tải xuống
TR¯àNG ĐH S¯ PH¾M Kþ THU¾T
TP. H CHÍ MINH à
KHOA: LÝ LU N CHÍNH TR ¾ à
Ngành đào t¿o: Nh¿p môn Xã h i h c
Trình độ đào t¿o: Đ¿ i hc
Ch°¡ng trình đào t¿o: Lý lu¿n chính trá
ĐÀ C¯¡NG CHI TI¾T HàC PHÀN
1. Tên hác ph n: Á Nh¿p môn Xã h i h c Mã môn h c: INSO321005
2. Tên ti ng Anh: ¿ Introduction to Sociology
3. Sß tính ch: 02 tín chß ß ß (2/0/2) (2 tín ch lý thuyết, 0 tín ch th c hành/th c tế)
Phân b th i gian: 15 tu n (2 ti t lý thuy t + 0*2 ti t th c hành + 2 ti t t h n) ß á ế ế ế ế c/tu
4. Các gi ng viên ph trách h c ph á Án
1. GVC.TS Nguy n Th á Nh° Thúy
2. GVC. ThS T Minh ¿
3. GVC. ThS Tr n Tu n Phát
5. ĐiÁu ki n tham gia h c t p á
Môn h c tiên quy t: Không ế
Môn h c: Không ọc tr°ß
6. Mô t h ác ph n (Course Description)Á
Hc ph n trang b cho sinh viên không chuyên ngành xã h i h c nói chung ng á , tr°á
Đ¿ i h m kọc s° ph¿ ÿ thu¿t Tp. Há Chí Minh nói riêng nh ng ki n th n v h th ng ế ức c¡ bả ß
lý lu n Xã h i h c, bao g m: ¿ á
- Lá ch s hình thành phát trin ca ngành khoa hc hi trong tiến trình phát
trin c a nh n th ¿ c, ti n bế xã h i và khoa h c k thu t. ÿ ¿
- Các khái ni m, ph m trù n c a xã h i h c ¿ c¡ bả
- Các lĩnh v ọc trong đá ßng con ng°ác nghiên cu chính ca khoa hc xã hi h i s i
thông qua các ph°¡ng pháp và kÿ thu¿t nghiên cu, hc t¿p môn hc xã hi hc.
7. Mc tiêu hác ph n (Course Goals) Á
Mc tiêu
(Goals)
Mô t
(Goals description)
(hc ph n này trang b cho sinh viên) á
Chun
đÁu ra
CTĐT
Trình độ
năng lực
G1
Có ki n th n v l ch s hình thành và phát ế ức c¡ bả á
trin, các khái ni m, ph ¿m trù, ph°¡ng phápcác
lĩnh vực nghiên cu ca xã hi hc.
1.1
2
G2
V¿n d ng ki n th c trong trong gi i quy t nh ng ế ế
vấn đề khoa h c, kinh t , chính tr ế á, văn hóa,hội,
s ki n, hi ện t°ợng trong đá ßng con ng°ái s i
1.1
4.1
3
3
G3
Kh năng làm việc nhóm, giao tiếp, t¿o các mßi
quan h xã h i và kh năng nhìn nh¿n các s kin,
hiện t°ợng mt cách khách quan, trung thc.
2.5
3.1
3.2
3
3
3
8. Chu ẩn đÁu ra ca hác phÁn:
Chun
đÁu ra
HP
Chun
đÁu ra
CDIO
Trình độ
năng lực
G1
G1.1
- c l ch s hình thành môn Trình bày đ°ợ á
hc XHH, các khái ni m, ph m trù, ch c ¿
năng nhiệm v nghiên cu ca hi
hc
1.1.1
2
G1.2
- K c nh ng thành t u lu n các tên đ°ợ ¿
lĩnh vực nghiên c u c a h i h c, công
lao đóng góp của các nhà XHH đầu tiên.
kiến thc v cách th c trong ức các b°ß
mt cu c nghiên c u xã h i h c th a ực đá
1.1.1
3
G2
G2.1
- lu n, b i c nh Trình bày đ°ợc sở ¿ ß
hình thức nên các t° t°ởng và đóng góp về
nội dung, ph°¡ng pháp của các nhà hi
hc
1.1.1
4.1.4
3
3
G2.2
- Trình bày, quan sát, mô t nh ng s ki n,
hiện t°ợ ễn đáng trong thc ti i sßng con
ng°ái trên c¡ sở các khái ni m, ph m trù ¿
hi hc
1.1.1
4.1.5
2.4.3
3
3
3
G2.3
- kÿ năng làm vi c nhóm, k ÿ năng tìm
kiếm tài liệu liên quan đến các nguyên nhân
và đặc tr°ng của phân tng xã hi, các tho
lu¿n nhóm và thuy t trình vế các chuyên đề
nghiên c u c a xã h i h c
3.1.1
3.1.2
3.1.3
2.2.4
3
3
3
3
G3
G3.1
thái độ trung thc, khách quan khi gi i
thích các s ki n, hi ng h i. Kh ện t°ợ
năng giao tiếp, t¿o các mßi quan h xã hi
2.5.1
3.2.6
3
3
9. Đạo đức khoa hác:
Các bài t p nhàd án ph c th c hi n t chính b n thân sinh viên. N u b phát ¿ ải đ°ợ ế á
hin sao chép thì x các sinh viên liên quan b ng hình th ức đánh giá 0 (không)
điểm quá trình và cußi k.
10. Ni dung chi ti t h c ph n (theo tu n 15 tu n): ¿ á Á Á Á
TuÁn
Ni dung
Chuẩn đÁu
ra h c ph n á Á
Trình
độ
năng
lc
Ph°¢ng
pháp
dy hác
Ph°¢ng
pháp đánh
giá
1
Ch°¢ng 1: Khái l°ợ ra đờc s i và phát trin ca khoa hác xã hi hác
A/ Các n i dung PPGD chính
trên l p (2)
- Ni dung GD lý thuy¿t
1.1 Nh u ki n và ti i ững điề ền đề ra đá
ca XHH
1.1.1 L ch s phát tri n c a XHH á
1.1.2 Những điề ền đu kin ti để
XHH ra đá ßi t° cách là mội v t ngành
KH độc l¿p
1.2 Nh ng nhà khoa h ọc đầu tiên sáng
l¿p ra ngành XHH
1.2.1 Auguste Comte (1798 1857)
1.2.2 Karl Marx (1818 -1883)
G1.1
G1.2
G2.1
G2.3
G4.1
2
2
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
tho¿i,
Nêu
gii
quyết
vấn đề
1. PP đánh
giá:
Quan sát
2. Công c
đánh giá: Câu
hi
Vấn đáp cũng
cß và g i m
Ch°¢ng 1: Khái l°ợ ra đờc s i và phát trin ca khoa hác xã hi hác (tiếp theo)
A/ Các n i dung PPGD chính
trên l p (2)
- Ni dung GD lý thuy¿t
1.2 Nh ng nhà khoa h ọc đầu tiên sáng
l¿p ra ngành XHH (tt)
1.2.3 Herbert Spencer (1820 - 1903)
1.2.4 Emile Durkhiem (1857 - 1917)
1.2.5 Max Weber (1864 - 1920)
G1.1
G1.2
G2.1
G2.3
G4.1
3
3
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
tho¿i,
Nêu
gii
quyết
vấn đề
1. PP đánh
giá:
Quan sát
2. Công c
đánh giá: Câu
hi
Vấn đáp cũng
cß và g i m
B/ Các ni dung sinh viên c n t h c Á á
nhà (2)
1.3 S ra đái ca XHH nhu c u
khách quan
1.4 Đọ và so sánh quan điểc tiu s m,
nội dung đóng góp của các nhà xã hi
hc ti n b ßi
G1.1
G1.1
G1.2
G2.1
G4.1
2
2
2
2
Nêu v n
đề, gißi
thiu tài
liu, gi i
quyết
vấn đề
Vấn đáp cũng
cß và g i m
2
Ch°¢ng 2: Khái nim, ng, ch u xã h i hđßi t°ợ ức năng và ph°¢ng pháp nghiên cứ ác
A/ Các n i dung PPGD chính
trên l p (2)
- Ni dung GD lý thuy¿t
2.1 Khái ni m XHH
2.2 Đßi t°ợng nghiên cu ca XHH
2.3 Ch a XHH ức năng củ
2.4 Nhi m v c a XHH
G1.1
2
Thuyết
trình;
Đàm
tho¿i,
Tho
lu¿n
nhóm,
nêu
gii
quyết
vấn đề
1. PP đánh
giá:
Quan sát
2. Công c
đánh giá: Câu
hi
Vấn đáp cũng
cß và g i m
- Các n i dung sinh viên c n t h c Á á
nhà (2)
2.5 M i quan h gi a xã h i h c và các ß
khoa h c khác
2.6 C¡ cấu h thßng XHH
G1.1
2
Nêu v n
đề, gißi
thiu tài
liu, gi i
quyết
vấn đề
Câu h i ng n,
vấn đáp, quan
sát
Ch°¢ng 2: Khái nim, đßi ng, chc u xã h i h c năng và ph°¢ng pháp nghiên c á
(tt)
A/ Các n i dung PPGD chính
trên l p (2)
Ni dung GD lý thuy t ¿
2.7 Các khái ni m
2.8 Các b°ßc trong quá trình nghiên
cu xã h i h c th c nghi m
2.9 Cách th c ti n hành m t cu c ế
nghiên c u xã h i h c
2.10 Các ph°¡ng pháp thu th¿p thông
tin đánh l°ợng
2.11 Các ph°¡ng pháp thu th¿p thông
tin đánh tính
G2.1
G2.2
G2.3
G3.1
G2.1
G2.2
G2.3
G3.1
3
3
3
3
3
3
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
tho¿i,
Nêu
gii
quyết
vấn đề
1. PP đánh
giá:
Quan sát
2. Công c
đánh giá: Câu
hi
Vấn đáp cũng
cß và g i m
Các n i dung sinh viên c n t h Á ác
nhà (2)
2.12 Các khái ni m. Ch n m t bài vi t ế
trên t p chí h i h¿ ọc, xác đánh ch đề
nghiên c u, m ục đích, mục tiêu, nhi m
vụ, đßi t°ợng, khách thể, ph°¡ng pháp
nghiên cu.
G2.2
G3.1
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
tho¿i,
Nêu
gii
quyết
vấn đề
Vấn đáp cũng
cß và g i m
2.13. Đọc bài báo xác đánh gi
thuyết, phân tích h i hóa k t qu ế
nghiên c u
G2.2
G3.1
3
3
Nêu
gii
quyết
vấn đề,
quan sát
Vấn đáp cũng
cß và g i m
3
Ch°¢ng 3: Những khái ni m và ph n c a xã h i h ạm trù c¢ bả ác
A/ Các n i dung PPGD chính
trên l p (2)
- Ni dung GD lý thuy¿t
3.1 Các ph m trù xã h i h c
3.1.1 T°¡ng tác xã hi
3.1.2 Ch th xã h i
3.1.3 Ho ng xã h i ¿t độ
3.1.4 Quan h xã h i
3.2 Các khái ni m xã h i h c
3.2.1 C¡ cấu xã hi
3.2.2 Nhóm xã hi
G1.1
2
Thuyết
trình;
Đàm
tho¿i,
Nêu
gii
quyết
vấn đề
1. PP đánh
giá:
Quan sát
2. Công c
đánh giá: Câu
hi
Vấn đáp cũng
cß và g i m
B/ Các ni dung sinh viên c n t h c Á á
nhà (2)
3.1.5 H th ng xã h i ß
3.2.3 T ch c xã h i và tr t t xã h ¿ i
G1.1
2
Nêu vn
đề, gißi
thiu tài
liu, gi i
quyết
vấn đề,
quan sát
Vấn đáp cũng
cß và g i m
Ch°¢ng 3: Những khái ni m và ph n c a xã h i h c ( ạm trù c¢ bả á tiếp theo)
A/ Các n i dung PPGD chính
trên l p (2)
- Ni dung GD lý thuy¿t
3.2 Các khái ni m xã h i h c
3.2.4 Thi t ch xã h i ế ế
3.2.5 Di động hi, lch l¿c h i
và ki m soát xã h i
G1.1
G1.2
G2.1
G2.2
G2.3
2
3
3
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
tho¿i,
Nêu
gii
1. PP đánh
giá:
Quan sát
2. Công c
đánh giá: Câu
hi
quyết
vấn đề
Vấn đáp cũng
cß và g i m
B/ Các ni dung sinh viên c n t h c Á á
nhà (2)
3.3 Th o lu n m ¿ t s chß đề t th c
tin cu c s ßng để cho thy lch l¿c xã
hi và ki m soát xã h i
G2.2
G2.3
3
3
Nêu v n
đề, gißi
thiu tài
liu, gi i
quyết
vấn đề
Vấn đáp cũng
cß và g i m
4
Ch°¢ng 4: Cá nhân và xã hi hác cá nhân
A/ Các n i dung PPGD chính
trên l p (2)
- Ni dung GD lý thuy¿t
4.2 Xã h i hóa cá nhân
4.2.1 M t s quan ni m v ß <con ng°ái
xã h ội=
4.2.2 Nh ng y u t n ế ß tác động đế
hi hóa
4.2.3 Mục đích của xã h i hóa cá nhân
4.2.4 Ba gia n c a quá trình xã h i đo¿
hóa cá nhân
G2.1
G2.2
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
tho¿i,
Nêu
gii
quyết
vấn đề
1. PP đánh
giá:
Quan sát
2. Công c
đánh giá: Câu
hi
Vấn đáp cũng
cß và g i m
B/ Các ni dung sinh viên c n t h c Á á
nhà (2)
4.1 Cá nhân
4.1.1 Khái ni m cá nhân
4.1.2 Đặc điểm c a nhân theo quan
điểm ca K.Marx và Engels3
G1.1
2
Nêu v n
đề, gißi
thiu tài
liu, gi i
quyết
vấn đề,
quan sát
Vấn đáp cũng
cß và g i m
Ch°¢ng 4: Cá nhân và xã hội hác cá nhân (tiếp theo)
A/ Các n i dung PPGD chính
trên l p (2)
- Ni dung GD lý thuy¿t
4.3 V th xã h i á ế
4.4 Vai trò xã h i
G2.1
G2.2
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
tho¿i,
Nêu
gii
quyết
vấn đề
1. PP đánh
giá:
Quan sát
2. Công c
đánh giá: Câu
hi
Vấn đáp cũng
cß và g i m
B/ Các ni dung sinh viên c n t h c Á á
nhà (2)
4.5 So sánh v th và vai trò xã h i á ế
G1.1
2
Nêu v n
đề, gißi
thiu tài
liu, gi i
quyết
vấn đề,
quan sát
Vấn đáp cũng
cß và g i m
5
Ch°¢ng 5: B¿t bình đẳng xã hi và phân tÁng xã hi
A/ Các n i dung PPGD chính
trên l p (2)
- Ni dung GD lý thuy¿t
5.1 B ng xã h i ất bình đẳ
5.1.1 Khái ni m b ng xã h i ất bình đẳ
5.1.2 Phân lo i ¿
5.1.3 sở ất bình đ t¿o nên s b ng
xã h i
5.2 Phân t ng xã h i
G2.1
G2.2
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
tho¿i,
Nêu
gii
quyết
vấn đề
1. PP đánh
giá:
Quan sát
2. Công c
đánh giá: Câu
hi
Vấn đáp cũng
cß và g i m
B/ Các ni dung sinh viên c n t h c Á á
nhà (2)
5.3 Quan ni m c a m t s nhà xã h i ß
hc v phân t ng xã h i
G1.1
2
Nêu v n
đề, gißi
thiu tài
liu, gi i
quyết
vấn đề
quan sát
Vấn đáp cũng
cß và g i m
Ch°¢ng 5: B¿t bình đẳng xã hi và phân tÁng xã h i (ti p theo) ¿
A/ Các n i dung PPGD chính
trên l p (2)
- Ni dung GD lý thuy¿t
5.4 Đặc tính chung c a phân t ng
hi
5.5 Nguyên nhân c a phân t ng xã h i
5.6 Các lo i phân t ng xã h i ¿
G2.2
3
Thuyết
trình;
Đàm
tho¿i,
Nêu
gii
quyết
vấn đề
1. PP đánh
giá:
Quan sát
2. Công c
đánh giá: Câu
hi
Vấn đáp cũng
cß và g i m
B/ Các ni dung sinh viên c n t h c Á á
nhà (2)
5.7 H th ng phân t ng xã h i ß
G1.1
2
Nêu v n
đề, gißi
thiu tài
liu, gi i
quyết
Vấn đáp cũng
cß và g i m
vấn đề,
quan sát
6
Ch°¢ng 6: Một sß chuyên ngành xã hi hác
A/ Các n i dung PPGD chính
trên l p (2)
- Ni dung GD lý thuy¿t
6.1 Chuyên đề: xã hi h c v n d° lu¿
xã h i và thông tin i chúng đ¿
6.2 Chuyên đề ọc đô thá: Xã hi h
G2.2
G2.3
G3.1
3
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
tho¿i,
Nêu
gii
quyết
vấn đề
1. PP đánh
giá:
Quan sát
2. Công c
đánh giá: Câu
hi
Vấn đáp cũng
cß và g i m
B/ Các ni dung sinh viên c n t h c Á á
nhà (2)
6.1.1 T ch c nghiên c n ứu lu¿
hội và thông tin đ¿i chúng
6.1.2 M t s v v n xã h i ß ấn đề d° lu¿
Vit Nam
6.2.1 Đô thá Vit Nam
G1.1
G2.2
G2.3
G3.1
2
3
3
3
Nêu v n
đề, gißi
thiu tài
liu, gi i
quyết
vấn đề
quan sát
Vấn đáp cũng
cß và g i m
Ch°¢ng 6: Mt sß chuyên ngành xã hi hác (tiếp theo)
6.3 Chuyên đề: Xã hi hc nông thôn
6.4 Chuyên đề ọc gia đình: Xã hi h
G2.2
G2.3
G3.1
3
3
3
Thuyết
trình;
Đàm
tho¿i,
Nêu
gii
quyết
vấn đề
1. PP đánh
giá:
Quan sát
2. Công c
đánh giá: Câu
hi
Vấn đáp cũng
cß và g i m
B/ Các ni dung sinh viên c n t h c Á á
nhà (2)
6.3.1 Hi n tr ng xã h i nông thôn Vi t ¿
Nam
6.4.1 Nh ng nhân t ß ảnh h°ởng đến độ
bn v ng h nh phúc c ¿ ủa gia đình
G1.1
2
Nêu v n
đề, gißi
thiu tài
liu, gi i
quyết
vấn đề
quan sát
Vấn đáp cũng
cß và g i m
11. t qu h c tĐánh giá k¿ á p:
- m: Thang điể 10
- K ho ch kiế ¿ ểm tra nh° sau:
Hình
thc
KT
Ni dung
Thi
điểm
Chun
đÁu ra
đánh
giá
Trình
độ
năng
lc
Ph°¢ng pháp
đánh giá
Công
c đánh
giá
T
l
(%)
ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH
50
BT#1
Ch°¡ng 1,2,3,4
Tun
1-5
G1.1
G1.2
G2.1
G2.2
2
2
3
3
Viết;
Vấn đáp;
Quan sát,
test tr c ti p ế
trên
utexlms/fhqlms
Câu h i
Trc
nghim
10
BT#2
Ch°¡ng 5,6
Tun
6-9
G1.1
G2.1
G2.3
2
3
3
Viết;
Vấn đáp;
Quan sát,
test tr c ti p ế
trên
utexlms/fhqlms
Câu h i
Trc
nghim
10
BT#3
Nêu v t i l p h c ấn đề ¿ ß
Tun
1-10
G1.1
G1.2
G2.1
G2.2
G2.3
2
2
3
3
3
Viết;
Vấn đáp;
Quan sát,
test tr c ti p ế
trên
utexlms/fhqlms
Đặt câu
hi
10
BT#4
Làm vi c nhóm theo
ch đề đã đ°ợc phân
công
Tun
10-
14
G1.1
G2.1
G2.2
G2.3
G3.1
2
3
3
3
3
Viết;
Vấn đáp;
Quan sát,
test tr c ti p ế
trên
utexlms/fhqlms
Báo cáo
t¿i l p; ß
Rubrics
20
ĐÁNH GIÁ CUÞI K
50
Tiu
lu¿n
Làm vi c nhóm theo
các đề tài đã đ°ợ c phân
công
Tun
16
G1.1
G2.1
G2.2
G2.3
G3.1
2
3
3
3
3
Viết
Rubrics
50
CĐR
môn hác
BT #1
BT #2
BT #3
BT #4
Tiu lu n cu i k ¿ ß
G1.1
x
x
x
x
x
G1.2
x
x
G2.1
x
x
x
x
x
G2.2
x
x
x
x
G2.3
x
x
x
x
G3.1
x
x
12. Tài li u h ác t p
- Giáo trình chính:
[1] T Minh (2007). c gia Tp. H Chí Minh ¿ Xã h i h ọc đại cương. NXB ĐH Quß á
[2] T Minh, Tr n Tu n Phát (2001). Nxb Tp. H Chí Minh ¿ Nhp môn xã h i h c, á
- Tài li u tham kh o:
[3] L°¡ng Văn Úc (2009). . Nxb Đ¿Xã h i h c i hc Kinh tế qußc dân.
[4] Ng . Nxb Công an nhân dân. Văn Nhân (2008). h i h c
[5] Tr n Th Kim Xuy n (2000). . NXB Th ng kê. á ế Xã h i h c nh p môn ß
[6] Ph m T t Dong Lê Ng c Hùng (1999). . NXB giáo d c. ¿ Xã h i h c
[7] Hermann Korte (b n d ch) (1997). . NXB Th gi i. á Nhp môn lch s xã h i h c ế ß
[8] Nguy n Minh Hòa (1997). Tp. h i h c Nh ng v ấn đề bản. ĐH KHXH&NV
HCM.
[9] Nguy n Th nhi ng Minh Th á Nh° Thúy (chủ ệm), Đặ á Tu n (2018), Nhp môn h i
hc. NXB Đ¿i hc Qußc gia Tp. HCM.
[10] M t s sách, bài báo, t p chí chuyên ngành xã h i h c khác. ß ¿
13. Ngày phê duy t l u: Án đÁ Ngày tháng năm 2020
14. C¿p phê duy t
Tr°ởng khoa Tr°ng b môn Ng°ời biên son
GVC.TS Nguy n Th ß Nh° Thúy
15. Ti ¿n trình c p nh ật ĐCCT
LÁn 1: N i dung c p nh n ật ĐCCT lÁ
1: Ngày 31 tháng 30 2020 năm
Ng°ời cp nh át ký và ghi rõ h tên
Tr°ở ng b môn
| 1/11

Preview text:

TR¯àNG ĐH S¯ PH¾M Kþ THU¾T Ngành đào t¿o: Nh¿p môn Xã hội học TP. Hà CHÍ MINH
Trình độ đào t¿o: Đ¿i học KHOA: LÝ LU¾N CHÍNH TRà
Ch°¡ng trình đào t¿o: Lý lu¿n chính trá
ĐÀ C¯¡NG CHI TI¾T HàC PHÀN
1. Tên hác phÁn: Nh¿p môn Xã hội học Mã môn học: INSO321005
2. Tên ti¿ng Anh: Introduction to Sociology
3.
Sß tính ch: 02 tín chß (2/0/2) (2 tín chß lý thuyết, 0 tín chß thực hành/thực tế)
Phân bß thái gian: 15 tuần (2 tiết lý thuyết + 0*2 tiết thực hành + 2 tiết tự học/tuần)
4. Các ging viên ph trách hác phÁn
1. GVC.TS Nguyễn Thá Nh° Thúy 2. GVC. ThS T¿ Minh
3. GVC. ThS Trần Tuấn Phát
5. ĐiÁu kin tham gia hác tp
Môn học tiên quyết: Không Môn học tr°ßc: Không
6. Mô t hác phÁn (Course Description)
Học phần trang bá cho sinh viên không chuyên ngành xã hội học nói chung, tr°áng
Đ¿i học s° ph¿m kÿ thu¿t Tp. Há Chí Minh nói riêng những kiến thức c¡ bản về hệ thßng
lý lu¿n Xã hội học, bao gám:
- Lách sử hình thành và phát triển của ngành khoa học xã hội trong tiến trình phát
triển của nh¿n thức, tiến bộ xã hội và khoa học kÿ thu¿t.
- Các khái niệm, ph¿m trù c¡ bản của xã hội học
- Các lĩnh vực nghiên cứu chính của khoa học xã hội học trong đái sßng con ng°ái
thông qua các ph°¡ng pháp và kÿ thu¿t nghiên cứu, học t¿p môn học xã hội học.
7. Mc tiêu hác phÁn (Course Goals) Mc tiêu Mô t Chun Trình độ (Goals) (Goals description) đÁu ra năng lực
(học phần này trang bá cho sinh viên) CTĐT G1
Có kiến thức c¡ bản về lách sử hình thành và phát 1.1 2
triển, các khái niệm, ph¿m trù, ph°¡ng pháp và các
lĩnh vực nghiên cứu của xã hội học. G2
V¿n dụng kiến thức trong trong giải quyết những 1.1 3
vấn đề khoa học, kinh tế, chính trá, văn hóa, xã hội, 4.1 3
sự kiện, hiện t°ợng trong đái sßng con ng°ái G3
Khả năng làm việc nhóm, giao tiếp, t¿o các mßi 2.5 3
quan hệ xã hội và khả năng nhìn nh¿n các sự kiện, 3.1 3
hiện t°ợng một cách khách quan, trung thực. 3.2 3
8. Chuẩn đÁu ra ca hác phÁn: Chun Mô t Chun Trình độ đÁu ra
(Sau khi học xong học phần này ng°ái học có
đÁu ra năng lực HP thể) CDIO G1
G1.1 - Trình bày đ°ợc lách sử hình thành môn 1.1.1 2
học XHH, các khái niệm, ph¿m trù, chức
năng và nhiệm vụ nghiên cứu của xã hội học
G1.2 - Kể tên đ°ợc những thành tựu lý lu¿n các 1.1.1 3
lĩnh vực nghiên cứu của xã hội học, công
lao đóng góp của các nhà XHH đầu tiên. Có
kiến thức về cách thức và các b°ßc trong
một cuộc nghiên cứu xã hội học thực đáa G2
G2.1 - Trình bày đ°ợc c¡ sở lý lu¿n, bßi cảnh 1.1.1 3
hình thức nên các t° t°ởng và đóng góp về 4.1.4 3
nội dung, ph°¡ng pháp của các nhà xã hội học
G2.2 - Trình bày, quan sát, mô tả những sự kiện, 1.1.1 3
hiện t°ợng trong thực tiễn đái sßng con 4.1.5 3
ng°ái trên c¡ sở các khái niệm, ph¿m trù xã 2.4.3 3 hội học
G2.3 - Có kÿ năng làm việc nhóm, kÿ năng tìm 3.1.1 3
kiếm tài liệu liên quan đến các nguyên nhân 3.1.2 3
và đặc tr°ng của phân tầng xã hội, các thảo 3.1.3 3
lu¿n nhóm và thuyết trình về các chuyên đề 2.2.4 3
nghiên cứu của xã hội học G3
G3.1 Có thái độ trung thực, khách quan khi giải 2.5.1 3
thích các sự kiện, hiện t°ợng xã hội. Khả 3.2.6 3
năng giao tiếp, t¿o các mßi quan hệ xã hội
9. Đạo đức khoa hác:
Các bài t¿p ở nhà và dự án phải đ°ợc thực hiện từ chính bản thân sinh viên. Nếu bá phát
hiện có sao chép thì xử lý các sinh viên có liên quan bằng hình thức đánh giá 0 (không)
điểm quá trình và cußi kỳ.
10.
Ni dung chi ti¿t hác phÁn (theo tuÁn 15 tuÁn): TuÁn Ni dung
Chuẩn đÁu Trình Ph°¢ng Ph°¢ng
ra hác phÁn độ pháp pháp đánh năng
dy hác giá lc 1
Ch°¢ng 1: Khái l°ợc s ra đời và phát trin ca khoa hác xã hi hác
A/ Các ni dung và PPGD chính
trên lp (2) Thuyết 1. PP đánh
- Ni dung GD lý thuy¿t trình; giá:
1.1 Những điều kiện và tiền đề ra đái G1.1 2 Đàm Quan sát của XHH G1.2 2 tho¿i, 2. Công cụ
1.1.1 Lách sử phát triển của XHH G2.1 3 Nêu và đánh giá: Câu
1.1.2 Những điều kiện và tiền đề để G2.3 3 giải hỏi
XHH ra đái vßi t° cách là một ngành G4.1 quyết Vấn đáp cũng KH độc l¿p vấn đề cß và gợi mở
1.2 Những nhà khoa học đầu tiên sáng l¿p ra ngành XHH
1.2.1 Auguste Comte (1798 – 1857) 1.2.2 Karl Marx (1818 -1883)
Ch°¢ng 1: Khái l°ợc s ra đời và phát trin ca khoa hác xã hi hác (tiếp theo)
A/ Các ni dung và PPGD chính Thuyết
trên lp (2) trình; 1. PP đánh
- Ni dung GD lý thuy¿t G1.1 3 Đàm giá:
1.2 Những nhà khoa học đầu tiên sáng G1.2 3 tho¿i, Quan sát l¿p ra ngành XHH (tt) G2.1 3 Nêu và 2. Công cụ
1.2.3 Herbert Spencer (1820 - 1903) G2.3 3 giải đánh giá: Câu
1.2.4 Emile Durkhiem (1857 - 1917) G4.1 quyết hỏi 1.2.5 Max Weber (1864 - 1920) vấn đề Vấn đáp cũng cß và gợi mở
B/ Các ni dung sinh viên cÁn t hác Nêu vấn Vấn đáp cũng ở nhà (2) G1.1 2
đề, gißi cß và gợi mở
1.3 Sự ra đái của XHH là nhu cầu G1.1 2 thiệu tài khách quan G1.2 2 liệu, giải
1.4 Đọc tiểu sử và so sánh quan điểm, G2.1 2 quyết
nội dung đóng góp của các nhà xã hội G4.1 vấn đề học tiền bßi 2
Ch°¢ng 2: Khái nim, đßi t°ợng, chức năng và ph°¢ng pháp nghiên cứu xã hi hác
A/ Các ni dung và PPGD chính G1.1 2 Thuyết
trên lp (2) trình; 1. PP đánh
- Ni dung GD lý thuy¿t Đàm giá: 2.1 Khái niệm XHH tho¿i, Quan sát
2.2 Đßi t°ợng nghiên cứu của XHH Thảo 2. Công cụ 2.3 Chức năng của XHH lu¿n đánh giá: Câu 2.4 Nhiệm vụ của XHH nhóm, hỏi nêu và Vấn đáp cũng giải cß và gợi mở quyết vấn đề
- Các ni dung sinh viên cÁn t hác G1.1 2 Nêu vấn Câu hỏi ngắn, ở nhà (2)
đề, gißi vấn đáp, quan
2.5 Mßi quan hệ giữa xã hội học và các thiệu tài sát khoa học khác liệu, giải
2.6 C¡ cấu hệ thßng XHH quyết vấn đề
Ch°¢ng 2: Khái nim, đßi t°ợng, chc năng và ph°¢ng pháp nghiên cứu xã hi hác (tt)
A/ Các ni dung và PPGD chính Thuyết
trên lp (2) G2.1 3 trình; 1. PP đánh
Ni dung GD lý thuy¿t G2.2 3 Đàm giá: 2.7 Các khái niệm G2.3 3 tho¿i, Quan sát
2.8 Các b°ßc trong quá trình nghiên G3.1 3 Nêu và 2. Công cụ
cứu xã hội học thực nghiệm giải đánh giá: Câu
2.9 Cách thức tiến hành một cuộc G2.1 3 quyết hỏi nghiên cứu xã hội học G2.2 3 vấn đề Vấn đáp cũng
2.10 Các ph°¡ng pháp thu th¿p thông G2.3 3 cß và gợi mở tin đánh l°ợng G3.1 3
2.11 Các ph°¡ng pháp thu th¿p thông tin đánh tính
Các ni dung sinh viên cÁn t hác Thuyết Vấn đáp cũng nhà (2) trình; cß và gợi mở
2.12 Các khái niệm. Chọn một bài viết G2.2 3 Đàm
trên t¿p chí xã hội học, xác đánh chủ đề G3.1 3 tho¿i,
nghiên cứu, mục đích, mục tiêu, nhiệm Nêu và
vụ, đßi t°ợng, khách thể, ph°¡ng pháp giải nghiên cứu. quyết vấn đề
2.13. Đọc bài báo và xác đánh giả G2.2 3 Nêu và Vấn đáp cũng
thuyết, phân tích xã hội hóa kết quả G3.1 3 giải cß và gợi mở nghiên cứu quyết vấn đề, quan sát 3
Ch°¢ng 3: Những khái nim và phạm trù c¢ bản ca xã hi hác
A/ Các ni dung và PPGD chính G1.1 2 Thuyết
trên lp (2) trình; 1. PP đánh
- Ni dung GD lý thuy¿t Đàm giá:
3.1 Các phm trù xã hi hc tho¿i, Quan sát 3.1.1 T°¡ng tác xã hội Nêu và 2. Công cụ 3.1.2 Chủ thể xã hội giải đánh giá: Câu 3.1.3 Ho¿t động xã hội quyết hỏi 3.1.4 Quan hệ xã hội vấn đề Vấn đáp cũng
3.2 Các khái nim xã hi hc cß và gợi mở 3.2.1 C¡ cấu xã hội 3.2.2 Nhóm xã hội
B/ Các ni dung sinh viên cÁn t hác G1.1 2 Nêu vấn Vấn đáp cũng ở nhà (2)
đề, gißi cß và gợi mở 3.1.5 Hệ thßng xã hội thiệu tài
3.2.3 Tổ chức xã hội và tr¿t tự xã hội liệu, giải quyết vấn đề, quan sát
Ch°¢ng 3: Những khái nim và phạm trù c¢ bản ca xã hi hác (tiếp theo)
A/ Các ni dung và PPGD chính G1.1 2 Thuyết
trên lp (2) G1.2 3 trình; 1. PP đánh
- Ni dung GD lý thuy¿t G2.1 3 Đàm giá:
3.2 Các khái nim xã hi hc G2.2 3 tho¿i, Quan sát 3.2.4 Thiết chế xã hội G2.3 3 Nêu và 2. Công cụ
3.2.5 Di động xã hội, lệch l¿c xã hội giải đánh giá: Câu và kiểm soát xã hội hỏi quyết Vấn đáp cũng vấn đề cß và gợi mở
B/ Các ni dung sinh viên cÁn t hác G2.2 3 Nêu vấn Vấn đáp cũng ở nhà (2) G2.3 3
đề, gißi cß và gợi mở
3.3 Thảo lu¿n một sß chủ đề từ thực thiệu tài
tiễn cuộc sßng để cho thấy lệch l¿c xã liệu, giải
hội và kiểm soát xã hội quyết vấn đề 4
Ch°¢ng 4: Cá nhân và xã hi hác cá nhân
A/ Các ni dung và PPGD chính G2.1 3 Thuyết
trên lp (2) G2.2 3 trình; 1. PP đánh
- Ni dung GD lý thuy¿t Đàm giá: 4.2 Xã hội hóa cá nhân tho¿i, Quan sát
4.2.1 Một sß quan niệm về Nêu và 2. Công cụ xã hội = giải đánh giá: Câu
4.2.2 Những yếu tß tác động đến xã quyết hỏi hội hóa vấn đề Vấn đáp cũng
4.2.3 Mục đích của xã hội hóa cá nhân cß và gợi mở
4.2.4 Ba gia đo¿n của quá trình xã hội hóa cá nhân
B/ Các n
i dung sinh viên cÁn t hác G1.1 2 Nêu vấn Vấn đáp cũng ở nhà (2)
đề, gißi cß và gợi mở 4.1 Cá nhân thiệu tài 4.1.1 Khái niệm cá nhân liệu, giải
4.1.2 Đặc điểm của cá nhân theo quan quyết
điểm của K.Marx và Engels3 vấn đề, quan sát
Ch°¢ng 4: Cá nhân và xã hội hác cá nhân (tiếp theo)
A/ Các ni dung và PPGD chính Thuyết
trên lp (2) G2.1 3 trình; 1. PP đánh
- Ni dung GD lý thuy¿t G2.2 3 Đàm giá: 4.3 Vá thế xã hội tho¿i, Quan sát 4.4 Vai trò xã hội Nêu và 2. Công cụ giải đánh giá: Câu quyết hỏi vấn đề Vấn đáp cũng cß và gợi mở
B/ Các ni dung sinh viên cÁn t hác G1.1 2 Nêu vấn Vấn đáp cũng ở nhà (2)
đề, gißi cß và gợi mở
4.5 So sánh vá thế và vai trò xã hội thiệu tài liệu, giải quyết vấn đề, quan sát 5
Ch°¢ng 5: B¿t bình đẳng xã hi và phân tÁng xã hi
A/ Các ni dung và PPGD chính G2.1 3 Thuyết
trên lp (2) G2.2 3 trình; 1. PP đánh
- Ni dung GD lý thuy¿t Đàm giá:
5.1 Bất bình đẳng xã hội tho¿i, Quan sát
5.1.1 Khái niệm bất bình đẳng xã hội Nêu và 2. Công cụ 5.1.2 Phân lo¿i giải đánh giá: Câu
5.1.3 C¡ sở t¿o nên sự bất bình đẳng quyết hỏi xã hội vấn đề Vấn đáp cũng 5.2 Phân tầng xã hội cß và gợi mở
B/ Các ni dung sinh viên cÁn t hác G1.1 2 Nêu vấn Vấn đáp cũng ở nhà (2)
đề, gißi cß và gợi mở
5.3 Quan niệm của một sß nhà xã hội thiệu tài
học về phân tầng xã hội liệu, giải quyết vấn đề quan sát
Ch°¢ng 5: B¿t bình đẳng xã hi và phân tÁng xã hi (ti¿p theo)
A/ Các ni dung và PPGD chính G2.2 3 Thuyết
trên lp (2) trình; 1. PP đánh
- Ni dung GD lý thuy¿t Đàm giá:
5.4 Đặc tính chung của phân tầng xã tho¿i, Quan sát hội Nêu và 2. Công cụ
5.5 Nguyên nhân của phân tầng xã hội giải đánh giá: Câu
5.6 Các lo¿i phân tầng xã hội quyết hỏi vấn đề Vấn đáp cũng cß và gợi mở
B/ Các ni dung sinh viên cÁn t hác G1.1 2 Nêu vấn Vấn đáp cũng ở nhà (2)
đề, gißi cß và gợi mở
5.7 Hệ thßng phân tầng xã hội thiệu tài liệu, giải quyết vấn đề, quan sát 6
Ch°¢ng 6: Một sß chuyên ngành xã hi hác
A/ Các ni dung và PPGD chính G2.2 3 Thuyết
trên lp (2) G2.3 3 trình; 1. PP đánh
- Ni dung GD lý thuy¿t G3.1 3 Đàm giá:
6.1 Chuyên đề: xã hội học về d° lu¿n tho¿i, Quan sát
xã hội và thông tin đ¿i chúng Nêu và 2. Công cụ
6.2 Chuyên đề: Xã hội học đô thá giải đánh giá: Câu quyết hỏi vấn đề Vấn đáp cũng cß và gợi mở
B/ Các ni dung sinh viên cÁn t hác G1.1 2 Nêu vấn Vấn đáp cũng ở nhà (2) G2.2 3
đề, gißi cß và gợi mở
6.1.1 Tổ chức nghiên cứu d° lu¿n xã G2.3 3 thiệu tài
hội và thông tin đ¿i chúng G3.1 3 liệu, giải
6.1.2 Một sß vấn đề về d° lu¿n xã hội quyết ở Việt Nam vấn đề
6.2.1 Đô thá ở Việt Nam quan sát
Ch°¢ng 6: Mt sß chuyên ngành xã hi hác (tiếp theo)
6.3 Chuyên đề: Xã hội học nông thôn G2.2 3 Thuyết
6.4 Chuyên đề: Xã hội học gia đình G2.3 3 trình; 1. PP đánh G3.1 3 Đàm giá: tho¿i, Quan sát Nêu và 2. Công cụ giải đánh giá: Câu quyết hỏi vấn đề Vấn đáp cũng cß và gợi mở
B/ Các ni dung sinh viên cÁn t hác G1.1 2 Nêu vấn Vấn đáp cũng ở nhà (2)
đề, gißi cß và gợi mở
6.3.1 Hiện tr¿ng xã hội nông thôn Việt thiệu tài Nam liệu, giải
6.4.1 Những nhân tß ảnh h°ởng đến độ quyết
bền vững h¿nh phúc của gia đình vấn đề quan sát
11. Đánh giá k¿t qu hác tp: - Thang điểm: 10
- Kế ho¿ch kiểm tra nh° sau:
Chun Trình Ph°¢ng pháp Công T Hình
Thi đÁu ra độ đánh giá c đánh l thc Ni dung điểm đánh năng giá (%) KT giá lc
ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH 50 Ch°¡ng 1,2,3,4 Tuần G1.1 2 Viết; Câu hỏi 10 1-5 G1.2 2 Vấn đáp; Trắc BT#1 G2.1 3 Quan sát, nghiệm G2.2 3 test trực tiếp trên utexlms/fhqlms Ch°¡ng 5,6 Tuần G1.1 2 Viết; Câu hỏi 10 6-9 G2.1 3 Vấn đáp; Trắc BT#2 G2.3 3 Quan sát, nghiệm test trực tiếp trên utexlms/fhqlms
Nêu vấn đề t¿i lßp học Tuần G1.1 2 Viết; Đặt câu 10 1-10 G1.2 2 Vấn đáp; hỏi BT#3 G2.1 3 Quan sát, G2.2 3 test trực tiếp G2.3 3 trên utexlms/fhqlms
Làm việc nhóm theo Tuần G1.1 2 Viết; Báo cáo 20
chủ đề đã đ°ợc phân 10- G2.1 3 Vấn đáp; t¿i lßp; công 14 BT#4 G2.2 3 Quan sát, Rubrics G2.3 3 test trực tiếp G3.1 3 trên utexlms/fhqlms
ĐÁNH GIÁ CUÞI K 50 Làm việc nhóm theo Tuần G1.1 2 Viết Rubrics 50
các đề tài đã đ°ợc phân 16 Tiểu G2.1 3 công lu¿n G2.2 3 G2.3 3 G3.1 3 CĐR BT #1 BT #2 BT #3 BT #4 Tiểu lu¿n cußi kỳ môn hác G1.1 x x x x x G1.2 x x G2.1 x x x x x G2.2 x x x x G2.3 x x x x G3.1 x x 12.
Tài liu hác tp
- Giáo trình chính:
[1] T¿ Minh (2007). Xã hi học đại cương. NXB ĐH Qußc gia Tp. Há Chí Minh
[2] T¿ Minh, Trần Tuấn Phát (2001). Nhp môn xã hi hc, Nxb Tp. Há Chí Minh
- Tài liệu tham khảo:
[3] L°¡ng Văn Úc (2009). Xã hi hc. Nxb Đ¿i học Kinh tế qußc dân.
[4] Ngọ Văn Nhân (2008). Xã hi hc. Nxb Công an nhân dân.
[5] Trần Thá Kim Xuyến (2000). Xã hi hc nhp môn. NXB Thßng kê.
[6] Ph¿m Tất Dong – Lê Ngọc Hùng (1999). Xã hi hc. NXB giáo dục.
[7] Hermann Korte (bản dách) (1997). Nhp môn lch s xã hi hc. NXB Thế gißi.
[8] Nguyễn Minh Hòa (1997). Xã hi hc Nhng vấn đề cơ bản. ĐH KHXH&NV Tp. HCM.
[9] Nguyễn Thá Nh° Thúy (chủ nhiệm), Đặng Minh Thá Tuấn (2018), Nhp môn xã hi
h
c. NXB Đ¿i học Qußc gia Tp. HCM.
[10] Một sß sách, bài báo, t¿p chí chuyên ngành xã hội học khác.
13. Ngày phê duyt lÁn đÁu: Ngày tháng năm 2020
14. C¿p phê duyt
Tr°ởng khoa Tr°ởng b môn Ng°ời biên son
GVC.TS Nguyn Thß Nh° Thúy
15. Ti¿n trình cp nhật ĐCCT
LÁn 1: Ni dung cp nhật ĐCCT lÁn
Ng°ời cp nht ký và ghi rõ há tên
1: Ngày 31 tháng 30 năm 2020
Tr°ởng b môn