Đề cương chi tiết học phần Triết học Mac - Lenin | Trường Đại học Phenika
Đề cương chi tiết học phần Triết học Mac - Lenin | Trường Đại học Phenika được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học mác - lênin (LT1011)
Trường: Đại học Phenika
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA KHOA HỌC CƠ BẢN
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT Ọ H C PHẦN
(Trình độ đào tạo: Đại học) Tên học phần:
Tên tiếng Việt: Triết học Mác – Lênin
Tên tiếng Anh: Marxist - Leninist Philosophy Mã học phần: FFS703002
Nhóm ngành/ngành: Tất cả các ngành đào tạo trong Trường.
1. Thông tin chung về học phần Bắt buộc Học phần: ☐ Tự chọn ☐ Không tính điểm
Thuộc khối kiến thức hoặc kỹ năng:
Giáo dục đại cương
☐ Giáo dục chuyên nghiệp ☐ Kiến thức bổ trợ
☐ Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp
Bộ môn (Khoa phụ trách): Khoa Khoa học cơ bản Thuộc CTĐT:
Các CTĐT trình độ đại học Số tín chỉ: 03
Tổng số tiết tín chỉ: 135 - Số tiết lý thuyết: 45
- Số tiết thảo luận/bài tập/thực hành: 0
- Số tiết tự học: 90 Số bài kiểm tra: (L ; T BT/TH ) 01 (LT) Học phần tiên quyết: Không Học phần học trước: Không Học phần song hành: Không
2. Mô tả chung về học phần
Học phần Triết học Mác – Lênin trang bị những tri thức khái lược về triết học; sự ra đời
và phát triển triết học Mác - Lênin; về vật chất và ý thức; về những nguyên lý, phạm trù,
quy luật của phép biện chứng duy vật; về học thuyết hình thái kinh tế - xã hội; vấn đề giai
cấp và dân tộc; nhà nước và cách mạng xã hội; ý thức xã hội và quan điểm của triết học
Mác - Lênin về con người. 1
3. Thông tin chung về giảng viên
Số điện thoại
STT Học hàm, học vị, họ và tên
Địa chỉ E-mail Ghi chú liên hệ 1 ThS. Đồng Thị Tuyền 0985898672 tuyen.dongthi@phen Phụ trác h ikaa-uni.edu.vn 2 TS. Đỗ Khánh Chi 0977564624 chi.dokhanh@pheni Tham gia kaa-uni.edu.vn
4. Mục tiêu học phần Mục tiêu CĐR của (MT)
Miêu tả (mức độ tổng quát) CTĐT cấp độ 2
Cung cấp cho sinh viên những tri thức lý luận chung nhất về MT1
thế giới quan và phương pháp luận khoa học; góp phần xây 1.1
dựng niềm tin, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ Việt Nam.
5. Chuẩn đầu ra học phần CĐR
CĐR của Mức độ môn
Miêu tả (mức độ chi tiết) CTĐT
giảng dạy học cấp độ 3 (I, T, U) (CĐR) Vận dụng CĐR
được những kiến thức cơ bản của học phần triết 1.1 học Mác – 1.1.2 T
Lênin vào hoạt động thực tiễn của sinh viên.
6. Tài liệu học tập
- Tài liệu/giáo trình chính:
[1]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021), Giáo trình Triết học Mác – Lênin (Dành cho bậc đại học
hệ không chuyên lý luận chính trị), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
- Tài liệu tham khảo:
[2]. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Giáo trình Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác
– Lênin, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội. (Phần thứ nhất).
[3]. TS. Phạm Văn Sinh (Chủ biên) (2015), Ngân hàng câu hỏi thi, kiểm tra môn Những
nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật,
Hà Nội. (Chương mở đầu, I, II, III).
[4]. Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các môn khoa học Mác -
Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh (2008), Giáo trình Triết học Mác - Lênin, Nhà xuất bản
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[5]. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo trình Triết học Mác – Lênin, Tài liệu phục vụ tập huấn
chuyên ngành tháng 8 năm 2019. 2
7. Đánh giá kết quả học tập - Thang điểm: 1 0.
- Các thành phần đánh giá:
Trọng số Điểm tối
Trọng số Thành tính Hình CĐR đa của đánh giá ph Tiêu chí ần điểm Bài đánh thức được theo giá CĐR trong đánh giá học
đánh giá đánh giá đánh giá lần đánh CĐR phần giá (%) CC1. Điểm 5 % Điểm danh có mặt Rubric R1 10 CC. danh trên lớp Đánh giá chuyên CC2. Phát cần Theo đáp 5 % biểu, thảo Vấn đáp án và thang 10 luận trên chấm lớp. ĐQT. Theo đáp B1. Kiểm tra Trắc Đánh giá 30% nghiệm án và
giữa kỳ giữa kỳ CĐR1.1 10 40% thang chấm TKTHP. BTL.Thi Rubric Đánh giá Bài tập CĐR1.1 60% kết thúc 10 60%
cuối kỳ lớn R2 học phần Rubric 1: Điểm danh
Mức độ đạt chuẩn quy định
Trọng số Tiêu chí Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm đánh giá (0-3.9) (4.0-5.4) (5.5-6.9) (7.0-8.4) (8.5-10) Thời gian Tham gia từ Tham gia Tham gia Tham gia Tham gia > 100% tham dự 80% - < 82% - < 85% - từ 90% - 95% buổi buổi học 82% buổi 85% buổi <90% buổi <95% buổi học học học học học 3
Rubric 2: Đánh giá cuối kỳ
Mức độ đạt chuẩn quy định Tiêu chí Điểm Điểm Điểm Điểm Điểm Trọng số (0-3.9) (4.0-5.4) (5.5-6.9) (7.0-8.4) (8.5-10) Phân tích/ Phân tích/ Phân tích/ Phân tích/ Phân Giải thích Giải thích Giải thích Lập luận tích/Lập Về nội dung được số được số được số được số luận chặt kiến thức lượng ý lượng ý lượng ý lượng ý chẽ số đúng theo đúng theo đúng theo đúng theo lượng ý 80% yêu cầu yêu cầu yêu cầu yêu cầu đúng theo của đề của đề của đề của đề yêu cầu <30% <50% <70% <90% của đề 100% Kết cấu Kết cấu Trình bày, Trình bày, Trình bày, Về hình thức không rõ không rõ kết cấu rõ kết cấu rõ kết cấu rõ ề ỗ ràng, đúng ràng, đẹ trình bày ràng, nhi u ràng, ít l i ràng, đúng p, lỗi chính chính tả, theo yêu thể thức và đúng thể tả, trình trình bày cầu của đề yêu cầu thức và 20% bày đúng đúng theo <70% của đề yêu cầu theo yêu yêu cầu <90% của đề cầu của đề của đề 100% <30% <50%
8. Quy định đối với sinh viên
8.1. Nhiệm vụ của sinh viên
- Đọc tài liệu và chuẩn bị cho mỗi buổi học trước khi dự lớp.
- Chuẩn bị nội dung thảo luận và viết tiểu luận (theo nhóm) của học phần.
8.2. Quy định về thi cử, học vụ
- Sinh viên phải dự lớp đầy đủ, đảm bảo tối thiểu 80% các buổi học trên lớp.
- Hoàn thành các nhiệm vụ được giao đối với học phần. 4
9. Nội dung học phần, kế hoạch giảng dạy TT
Nội dung bài học – Bài CĐR
Hoạt động dạy và
(số tiết)
Hoạt động học đánh
Tài liệu tham khảo HP phương pháp giá Chương 1:
KHÁI LUẬN VỀ
TRIẾT HỌC VÀ
TRIẾT HỌC MÁC - LÊNI N
- Giảng dạy: Thuyết - Học ở lớp: Vận 1.1. Triết học và vấn
giảng và đặt câu hỏi dụng các kiến đề cơ bản của triết cho sinh viên. thức đã học để trả học lời câu hỏi, tham 1 - Hướng dẫn sinh
1.2. Triết học Mác – CĐR1.1 viên cách tự học. gia xây dựng bài B1.
(9, 0, 18) Lênin và vai trò của học. BTL. triết học Mác – Lênin - Học ở nhà: Sinh trong đời sống xã hội viên đọc tài liệu Tài liệu tham khảo: và ôn lại bài học [1] (11 - 116); chương 1. [2] (9 - 34); [3] (7 - 33); [4] (17 - 46); [5] (1 – 52). Chương 2:
- Giảng dạy: Thuyết - Học ở lớp: CHỦ NGHĨA DUY giảng, đặt câu hỏi ữ ộ + Vận dụng các VẬT BIỆN về nh ng n i dung kiến thức đã học CHỨNG chính của chương. 2 để trả lời câu hỏi 2.1. Vật chất và ý
- Hướng dẫn sinh liên quan đến nội (15, 0, 30) thức
CĐR1.1 viên cách học, thảo B1. dung chương 2. 2.2. Phép biện chứng luận nhóm và viết BTL. + Thảo luận duy vật tiểu luận theo chủ 2.3. Lý luận nhận đề chương 2 . . thức ọ - Gợi : ý - H c ở nhà: Tài liệu tham khảo: + Sinh viên đọc tài
1. Phân tích sự tác [1] (117 - 283); liệu.
động và điều kiện 5 TT
Nội dung bài học – Bài CĐR
Hoạt động dạy và
(số tiết)
Hoạt động học đánh
Tài liệu tham khảo HP phương pháp giá [2] (34 -124);
phát huy vai trò của + Viết tiểu luận [3] (34 - 197);
ý thức đối với vật (nhóm) theo đề tài [4] (167 - 395);
chất. Cho ví dụ tự chọn thuộc [5] (53 – 125). minh họa. chương 2.
2. Phân tích cơ sở
lý luận của bài học
“Đảng phải luôn
luôn xuất phát từ
thực tế, tôn trọng và hành động theo quy
luật khách quan”. 3. Ý nghĩa phương
pháp luận của các
nguyên lý, quy luật,
cặp phạm trù. 3
Kiểm tra bài 1 B1 CĐR1.1 (1, 0, 2) Chương 3: - Giảng dạy: - Học ở lớp: Vận CHỦ NGHĨA DUY
Thuyết giảng, đặt dụng các kiến VẬT LỊCH SỬ
câu hỏi gợi mở về thức đã học để trả 3.1. Học thuyết hình
những nội dung lời câu hỏi liên thái kinh tế - xã hội
chính của chương. quan nội dung 3.2. Giai cấp và dân
- Hướng dẫn sinh chương 3. tộc 4 viên thảo luận 3.3. Nhà nước và - Học ở nhà: CĐR1.1 BTL. nhóm và viết tiểu
(15, 0, 30) cách mạng xã hội + Sinh viên đọc tài luận theo chủ đề 3.4. Ý thức xã hội liệu. thuộc chương 3. 3.5. Triết học về con + Viết tiểu luận người - Gợi ý: (nhóm) theo chủ - Tài liệu tham khảo:
1. Vai trò của sản đề thuộc chương [1] (284 - 489); xuất vật chất. 3. [2] (125 - 182); [3] (198 - 298); 6 TT
Nội dung bài học – Bài CĐR
Hoạt động dạy và
(số tiết)
Hoạt động học đánh
Tài liệu tham khảo HP phương pháp giá [4] (430 - 628);
2. Vấn đề đấu tranh [5] (126 – 223). giai cấp ở Việt Nam hiện nay. 3. Vấn đề phát triển con người Việt Nam hiện nay.
- Giảng dạy: Tóm - Học ở lớp: SV ôn
lược nội dung chính tập theo ngân 5 ọ ầ hàng câu hỏi. Ôn tập của h c ph n. (5, 0, 10)
- Hướng dẫn sinh - Học ở nhà: Hoàn thiện tất cả đề viên cách ôn tập. cương và ôn thi.
10. Cấp phê duyệt:
Ngày .... tháng .... năm 2022
Hiệu trưởng Trưởng Khoa
Trưởng Bộ môn
Người biên soạn
ThS. Đồng Thị Tuyền 7
11. Tiến trình cập nhật đề cương chi tiết
Cập nhật đề cương chi tiết lần 1:
Người cập nhật
Ngày/tháng/năm.
Cập nhật đề cương chi tiết lần 2:
Người cập nhật
Ngày/tháng/năm. 8