Đề cương môn Quản trị nguồn nhân lực - Quản trị học | Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh

a. Về kiến thức: + Nâng cao kiến thức quản trị/quản lý cho một lĩnh vực cụ thể: nguồn nhân lực; + Áp dụng kiến thức để quản lý và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả trong một tổ chức; + Nhận biết các kỹ thuật, phương pháp quản trị hiện đại trong quản lý nguồn nhân lực hiện nay. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
7 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương môn Quản trị nguồn nhân lực - Quản trị học | Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh

a. Về kiến thức: + Nâng cao kiến thức quản trị/quản lý cho một lĩnh vực cụ thể: nguồn nhân lực; + Áp dụng kiến thức để quản lý và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả trong một tổ chức; + Nhận biết các kỹ thuật, phương pháp quản trị hiện đại trong quản lý nguồn nhân lực hiện nay. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

31 16 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|47206521
lOMoARcPSD|47206521
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH BẮC
KHOA KINH TẾ
***
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
1. Thông tin về môn học
- Trình độ đào tạo: Đại học
- Số tín chỉ: 3
- Phân bổ thời gian:
+ Nghe giảng lý thuyết trên lớp: 30 tiết
+ Làm bài tập, thảo luận trên lớp: 15 tiết
+ Tự học: 90 tiết
- Môn học tiên quyết : Quản trị học
- Môn học song hành: Không
- Phương pháp đánh giá:
+ Chuyên cần: Có tài liệu bắt buộc: 10%
+ Bài kiểm tra viết giữa kỳ 2 x 15%
+ Bài kiểm tra cuối kỳ: 60%
2. Chuẩn đầu ra của học phần:
a. Về kiến thức:
+ Nâng cao kiến thức quản trị/quản lý cho một lĩnh vực cụ thể: nguồn nhân
lực;
+ Áp dụng kiến thức để quản lý và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả trong một
tổ chức;
+ Nhận biết các kỹ thuật, phương pháp quản trị hiện đại trong quản lý nguồn
nhân lực hiện nay.
b. Về kỹ năng.
+ Kỹ năng tự học tích cực
+ Kỹ năng làm việc nhóm
+ Kỹ năng trình bày
+ Kỹ năng viết báo cáo
+ Kỹ năng phân tích công việc, tuyển chọn, đào tạo, đánh giá kết quả công
việc và quản lý hệ thống lương, … trong tổ chức
c. Về thái độ: Học tập nghiêm túc, chuyên cần.
3. Tóm tắt nội dung học phần
1
lOMoARcPSD|47206521
Môn học giới thiệu các chức năng quản trị nhân lực nhằm cung cấp cho sinh viên
các kiến thức cần thiết để quản lý con người trong doanh nghiệp hiệu quả, bao gồm
bốn lĩnh vực chủ yếu: hoạch định nguồn nhân lực, thu hút tuyển chọn, đào tạo
phát triển, duy trì quản lý. Bên cạnh đó, sinh viên được trao dồi các kỹ
năng quản như phân tích công việc, đánh giá kết quả làm việc, phỏng vấn ứng
viên… Hoàn tất môn học, sinh viên sẽ khả năng dự đoán giải quyết các vấn
đề liên quan đến sử dụng lao động trong một tổ chức.
4. Nội dung chi tiết môn học:
CHƯƠNG 1: NHẬP MÔN QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
1.1 Khái niệm, vai trò và ý nghĩa của quản trị nhân lực
1.2 Quá trình phát triển của QTNL
1.3 Các chức năng cơ bản của QTNL
1.4 Mô hình quản trị NNL
1.5 Lĩnh vực ưu tiên trong quản trị nhân lực
1.6 Vai trò và cơ cấu tổ chức của phòng quản trị nhân lực
CHƯƠNG II: HOẠCH ĐỊNH NHÂN LỰC TRONG TỔ CHỨC
2.1 Hoạch định nhân lực
a. Khái niệm
b. Mục đích
c. Tầm quan trọng
d. Quy trình hoạch định nguồn nhân lực
2.2 Phân tích các yếu tố ảnh hướng đến công tác kế hoạch nguồn nhân lực
a. Yếu tố vĩ mô
b. Yếu tố vi mô
2.3 Dự báo nguồn nhân lực
2.4 Phân tích quan hệ cung cầu nguồn nhân lực
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC
3.1Phân tích công việc
a. Khái niệm
b. Tầm quan trọng của phân tích công việc
c. Đối tượng tham gia vào công tác phân tích công việc
3.2 Qui trình phân tích công việc
a. Sơ đồ qui trình phân tích công việc
b. Các phương pháp sử dụng trong phân tích công việc
2
lOMoARcPSD|47206521
3.3 Sản phẩm phân tích công việc
a. Bảng mô tả công việc
b. Bảng yêu cầu chuyên môn công việc
CHƯƠNG IV: TUYỂN DỤNG
1. Khái niệm – mục tiêu – lợi ích của tuyển dụng
2. Nguồn ứng viên tuyển dụng từ bên trong và bên ngoài doanh nghiệp
3. Sơ đồ tiến trình tuyển dụng
4. Phân tích các bước trong quá trình tuyển mộ
5. Các mô hình thu hút lao động
6. Đánh giá hiệu quả hoạt động tuyển dụng
CHƯƠNG V: TUYỂN CHỌN
1. Khái niệm
2. Mục đích và mục tiêu
3. Qui trình tuyển chọn
4. Các dạng phỏng vấn và trắc nghiệm
5. Đánh giá qui trình tuyển chọn
CHƯƠNG VI: ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
1. Định nghĩa đào tạo – phát triển
2. Phát triển chương trình đào tạo
a. Đánh giá nhu cầu đào tạo
b. Nhận dạng mục tiêu đào tạo
c. Nội dung đào tạo
3. Các phương thức đào tạo
a. Đào tạo tại nơi làm việc
b. Đào tạo ngoài nơi làm việc
4. Đánh giá kết quả đào tạo
a. Lựa chọn tiêu chí đánh giá
b. Hiệu suất
5. Phát triển nghề nghiệp
CHƯƠNG VII: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC
1. Kết quả - hiệu quả công việc là gì?
2. Khái niệm đánh giá hiệu quả làm việc
3. Mục đích
3
lOMoARcPSD|47206521
4. Các yếu tố của hệ thống đánh giá
5. Hệ thống thước đo dùng trong đánh giá kết quả làm việc
CHƯƠNG VIII: QUẢN TRỊ TIỀN CÔNG – TIỀN LƯƠNG VÀ PHỤ
CẤP, ĐÃI NGỘ
1. Tiền lương
2. Mục tiêu quản trị tiền lương
3. Phân biệt các loại tiền lương
4. Lương cơ bản và phúc lợi
a. Lương cơ bản
b. Phương thức trả lương truyền thống
c. Vấn đề trả lương công bằng so với bên ngoài
d. Khuynh hướng hiện nay trong quản trị tiền lương
e. Chính phủ và vấn đề trả lương – trả công
f. Năm phúc lợi dành cho nhân viên
5. Trả lương theo kết quả công việc (pay for performance – ppf)
6. Các hình thức trả lương phổ biến hiện nay
Thiết lập hệ thống tiền lương
5. Học liệu
- Tài liệu bắt buộc: - Nguyễn Văn Điềm và Nguyễn Ngọc Quân. (2007). Giáo trình
Quản trị nhân lực. NXB Đại học Kinh tế Quốc dân. Hà Nội
- Tài liệu tham khảo:
- Trần Kim Dung. (2015). Quản trị ngu ực . NXB Kinh tế TP. HCM.
- John M.Ivancevich, Quản trị ngu ực , NXB Tổng hợp TP.HCM
- Website
4
lOMoARcPSD|47206521
6. Tiến trình giảng dạy
Lịch trình chung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Nội dung
Lên lớp
Bài tập
Thảo
thuyết
luận
Chương 1
3 1
Chương 2
3 1 1
Chương 3
3 1 2
Chương 4
3 1 1
Chương 5
3 0 1
Chương 6
3 0 1
Chương 7
3 0 1
Chương 8
5 2 2
Ôn thi
4 0
Toång
30 5 10
Lịch trình tổ chức dạy học cụ thể:
Tổng
Thực
Tự học, tự
hành
nghiên cứu
9 13
9 14
9 15
9 14
9 13
9 13
9 13
15 24
12 16
0 90 135
Tuần
Nội dung chính Yêu cầu sinh viên
Hình thức tổ chức dạy học Ghi
chuẩn bị chú
Giới thiệu môn Trao đổi, hình thành nhóm
1
học và đề cương
thuyết trình
Giới thiệu tổng
Giảng bài
quan về quản trị
Thảo luận trên lớp
nhân sự
2
Chương 2: Hoạch
Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài
định nguồn nhân
thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp
lực
Chữa bài tập
Làm bài tập giảng
5
lOMoARcPSD|47206521
3 chương 2
Chương 3: Phân
tích công việc
Tiếp chương 3
4
Chương 4: Tuyển
dụng lao động
TIếp chương 4
5
Làm bài kiểm tra
giữa kỳ
6 Chương 5: Tuyển
chọn
7 Thực hành phỏng
vấn (chương 5)
viên đã giao từ
tuần 2
Đọc tài liệu
Giảng bài
thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp
Đọc tài liệu Thảo luận trên lớp
thảo luận nhóm
Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài
thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp
Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài
thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp
Ôn toàn bộ nội
Kiểm tra
dung từ chương 1-
4
Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài
thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp
Hình thành các nhóm, sinh
viên sẽ đóng kịch cho một
buổi phỏng vấn. Giảng
viên và sinh viên trao đổi
để rút kinh nghiệm cho 1
buổi phỏng vấn hiệu quả.
8
Chương 6: Đào
Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài
tạo và phát triển
thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp
nhân lực
9 Chương 7: Đánh Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài
giá hiệu quả công
thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp
việc
10
Quản trị tiền
Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài
lương
thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp
Quản trị tiền
Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài
11
lương (tt)
thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp
Chữa bài tập và Câu hỏi và giải đáp các
hướng dẫn ôn thi nội dung kiến thức đã học
6
lOMoARcPSD|47206521
7
| 1/7

Preview text:

lOMoARcPSD|47206521 lOMoARcPSD|47206521
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH BẮC KHOA KINH TẾ ***
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
1. Thông tin về môn học
- Trình độ đào tạo: Đại học - Số tín chỉ: 3 - Phân bổ thời gian:
+ Nghe giảng lý thuyết trên lớp: 30 tiết
+ Làm bài tập, thảo luận trên lớp: 15 tiết + Tự học: 90 tiết -
Môn học tiên quyết : Quản trị học - Môn học song hành: Không - Phương pháp đánh giá:
+ Chuyên cần: Có tài liệu bắt buộc: 10%
+ Bài kiểm tra viết giữa kỳ 2 x 15%
+ Bài kiểm tra cuối kỳ: 60%
2. Chuẩn đầu ra của học phần: a. Về kiến thức:
+ Nâng cao kiến thức quản trị/quản lý cho một lĩnh vực cụ thể: nguồn nhân lực;
+ Áp dụng kiến thức để quản lý và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả trong một tổ chức;
+ Nhận biết các kỹ thuật, phương pháp quản trị hiện đại trong quản lý nguồn nhân lực hiện nay. b. Về kỹ năng. +
Kỹ năng tự học tích cực + Kỹ năng làm việc nhóm + Kỹ năng trình bày + Kỹ năng viết báo cáo +
Kỹ năng phân tích công việc, tuyển chọn, đào tạo, đánh giá kết quả công
việc và quản lý hệ thống lương, … trong tổ chức
c. Về thái độ: Học tập nghiêm túc, chuyên cần.
3. Tóm tắt nội dung học phần 1 lOMoARcPSD|47206521
Môn học giới thiệu các chức năng quản trị nhân lực nhằm cung cấp cho sinh viên
các kiến thức cần thiết để quản lý con người trong doanh nghiệp hiệu quả, bao gồm
bốn lĩnh vực chủ yếu: hoạch định nguồn nhân lực, thu hút và tuyển chọn, đào tạo
và phát triển, và duy trì – quản lý. Bên cạnh đó, sinh viên được trao dồi các kỹ
năng quản lý như phân tích công việc, đánh giá kết quả làm việc, phỏng vấn ứng
viên… Hoàn tất môn học, sinh viên sẽ có khả năng dự đoán và giải quyết các vấn
đề liên quan đến sử dụng lao động trong một tổ chức.
4. Nội dung chi tiết môn học:
CHƯƠNG 1: NHẬP MÔN QUẢN TRỊ NHÂN LỰC

1.1 Khái niệm, vai trò và ý nghĩa của quản trị nhân lực
1.2 Quá trình phát triển của QTNL
1.3 Các chức năng cơ bản của QTNL 1.4 Mô hình quản trị NNL
1.5 Lĩnh vực ưu tiên trong quản trị nhân lực
1.6 Vai trò và cơ cấu tổ chức của phòng quản trị nhân lực
CHƯƠNG II: HOẠCH ĐỊNH NHÂN LỰC TRONG TỔ CHỨC
2.1 Hoạch định nhân lực a. Khái niệm b. Mục đích c. Tầm quan trọng
d. Quy trình hoạch định nguồn nhân lực
2.2 Phân tích các yếu tố ảnh hướng đến công tác kế hoạch nguồn nhân lực a. Yếu tố vĩ mô b. Yếu tố vi mô
2.3 Dự báo nguồn nhân lực
2.4 Phân tích quan hệ cung cầu nguồn nhân lực
CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH CÔNG VIỆC 3.1Phân tích công việc a. Khái niệm
b. Tầm quan trọng của phân tích công việc
c. Đối tượng tham gia vào công tác phân tích công việc
3.2 Qui trình phân tích công việc
a. Sơ đồ qui trình phân tích công việc
b. Các phương pháp sử dụng trong phân tích công việc 2 lOMoARcPSD|47206521
3.3 Sản phẩm phân tích công việc
a. Bảng mô tả công việc
b. Bảng yêu cầu chuyên môn công việc
CHƯƠNG IV: TUYỂN DỤNG
1. Khái niệm – mục tiêu – lợi ích của tuyển dụng
2. Nguồn ứng viên tuyển dụng từ bên trong và bên ngoài doanh nghiệp
3. Sơ đồ tiến trình tuyển dụng
4. Phân tích các bước trong quá trình tuyển mộ
5. Các mô hình thu hút lao động
6. Đánh giá hiệu quả hoạt động tuyển dụng
CHƯƠNG V: TUYỂN CHỌN 1. Khái niệm
2. Mục đích và mục tiêu 3. Qui trình tuyển chọn
4. Các dạng phỏng vấn và trắc nghiệm
5. Đánh giá qui trình tuyển chọn
CHƯƠNG VI: ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
1. Định nghĩa đào tạo – phát triển
2. Phát triển chương trình đào tạo
a. Đánh giá nhu cầu đào tạo
b. Nhận dạng mục tiêu đào tạo c. Nội dung đào tạo
3. Các phương thức đào tạo
a. Đào tạo tại nơi làm việc
b. Đào tạo ngoài nơi làm việc
4. Đánh giá kết quả đào tạo
a. Lựa chọn tiêu chí đánh giá b. Hiệu suất
5. Phát triển nghề nghiệp
CHƯƠNG VII: ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CÔNG VIỆC
1. Kết quả - hiệu quả công việc là gì?
2. Khái niệm đánh giá hiệu quả làm việc 3. Mục đích 3 lOMoARcPSD|47206521
4. Các yếu tố của hệ thống đánh giá
5. Hệ thống thước đo dùng trong đánh giá kết quả làm việc
CHƯƠNG VIII: QUẢN TRỊ TIỀN CÔNG – TIỀN LƯƠNG VÀ PHỤ CẤP, ĐÃI NGỘ 1. Tiền lương
2. Mục tiêu quản trị tiền lương
3. Phân biệt các loại tiền lương
4. Lương cơ bản và phúc lợi a. Lương cơ bản
b. Phương thức trả lương truyền thống
c. Vấn đề trả lương công bằng so với bên ngoài
d. Khuynh hướng hiện nay trong quản trị tiền lương
e. Chính phủ và vấn đề trả lương – trả công
f. Năm phúc lợi dành cho nhân viên
5. Trả lương theo kết quả công việc (pay for performance – ppf)
6. Các hình thức trả lương phổ biến hiện nay
Thiết lập hệ thống tiền lương 5. Học liệu
- Tài liệu bắt buộc: - Nguyễn Văn Điềm và Nguyễn Ngọc Quân. (2007). Giáo trình
Quản trị nhân lực
. NXB Đại học Kinh tế Quốc dân. Hà Nội - Tài liệu tham khảo:
- Trần Kim Dung. (2015). Quản trị ngu ực . NXB Kinh tế TP. HCM.
- John M.Ivancevich, Quản trị ngu ực , NXB Tổng hợp TP.HCM - Website 4 lOMoARcPSD|47206521
6. Tiến trình giảng dạy Lịch trình chung
Hình thức tổ chức dạy học môn học Nội dung Lên lớp Tổng Thực Tự học, tự Thảo hành nghiên cứu thuyết Bài tập luận Chương 1 3 1 9 13 Chương 2 3 1 1 9 14 Chương 3 3 1 2 9 15 Chương 4 3 1 1 9 14 Chương 5 3 0 1 9 13 Chương 6 3 0 1 9 13 Chương 7 3 0 1 9 13 Chương 8 5 2 2 15 24 Ôn thi 4 0 12 16 Toång 30 5 10 0 90 135
Lịch trình tổ chức dạy học cụ thể: Tuần Nội dung chính Yêu cầu sinh viên
Hình thức tổ chức dạy học Ghi chuẩn bị chú Giới thiệu môn
Trao đổi, hình thành nhóm 1 học và đề cương thuyết trình Giới thiệu tổng Giảng bài quan về quản trị Thảo luận trên lớp nhân sự 2 Chương 2: Hoạch Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài định nguồn nhân thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp lực Chữa bài tập Làm bài tập giảng 5 lOMoARcPSD|47206521 3 chương 2 viên đã giao từ tuần 2 Chương 3: Phân Đọc tài liệu Giảng bài tích công việc thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp Tiếp chương 3 Đọc tài liệu Thảo luận trên lớp 4 thảo luận nhóm Chương 4: Tuyển Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài dụng lao động thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp TIếp chương 4 Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài 5 thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp Làm bài kiểm tra Ôn toàn bộ nội Kiểm tra giữa kỳ dung từ chương 1- 4 6 Chương 5: Tuyển Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài chọn thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp 7 Thực hành phỏng Hình thành các nhóm, sinh vấn (chương 5)
viên sẽ đóng kịch cho một buổi phỏng vấn. Giảng
viên và sinh viên trao đổi để rút kinh nghiệm cho 1
buổi phỏng vấn hiệu quả. 8 Chương 6: Đào Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài tạo và phát triển thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp nhân lực 9 Chương 7: Đánh Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài giá hiệu quả công thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp việc 10 Quản trị tiền Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài lương thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp Quản trị tiền Đọc tài liệu Thuyết trình/ Giảng bài 11 lương (tt) thảo luận nhóm Thảo luận trên lớp Chữa bài tập và
Câu hỏi và giải đáp các hướng dẫn ôn thi
nội dung kiến thức đã học 6 lOMoARcPSD|47206521 7