lOMoARcPSD| 40551442
ĐỀ KIỂM TRA
HỌC PHẦN: CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG KINH DOANH
MÃ HỌC PHẦN: 232_PCOM1111_03
Đề bài: quan điểm cho rằng: Công nghệ số sẽ thay thế hoàn toàn
hoạt động con người tại doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số”.
Theo Anh (chị), quan điểm trên đúng hay sai?
Bài làm
Theo em, quan điểm “Công nghệ số sẽ thay thế hoàn toàn hoạt động con
người tại doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số" quan điểm sai.
VÌ:
*Trước ên ta cần hiểu công nghệ số" gì? Công nghệ số một t
chung để chcác công nghnhằm tạo ra sử dụng các đối tượng dưới
dạng số. Công nghệ số còn gọi là chuyển đổi số là khi có dliệu được số
hoá. Công nghệ tạo ra các thiết bị, phương pháp, hệ thống để khai thác
các thực thể số hoá.
*Công nghệ số đem đến một vài lợi ích cho doanh nghiệp như sau:
-Xoá nhoà khoảng cách giữa các bộ phận trong tổ chức, doanh nghiệp
- Nâng cao khả năng cạnh tranh
-Tối ưu hoá năng suất nhân viên
-Tăng cường sự minh bạch và hiệu quả trong hthống quản trị doanh
nghiệp
*Một số công nghệ số như: Internet vạn vật, dữ liệu lớn, điện toàn đám
y, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo/ thực tế tăng cường, in 3D,
Blockchain,...
lOMoARcPSD| 40551442
Tuy nhiên, dẫu đem lại nhiều lợi ích như vậy nhưng công nghệ số chưa
ththay thế hoàn toàn hoạt động con người tại doanh nghiệp trong bối
cảnh chuyển đổi số. Vì liên quan đến những khả năng sau:
Trước hết, các phát minh hiện đại của công nghsố không cảm xúc
như con người, chỉ làm việc một cách máy móc, rập khuôn theo lập
trình đã được con người thiết lập sẵn. Ttuệ cảm xúc (EQ) đóng vai trò
cùng quan trọng trong môi trường làm việc, đặc biệt khi trao đổi công
việc với khách hàng. Khả năng kết nối hiểu biết sâu sắc về cảm xúc con
người không thể được thay đổi bởi công nghệ số. Chúng thể phỏng
trí tuệ, nhưng nó thiếu đi sự đồng cảm và cảm xúc đích thực. Các doanh
nghiệp hiểu tầm quan trọng của việc tăng cường skết nối cảm xúc
với nhân viên khách hàng. Mặc các phát minh hiện đại của công
nghệ số thể ơng tác với con người, nhưng kết nối cảm xúc chân
thành vẫn là đặc quyền của con người.
Thhai, liên quan đến vấn đề xử lí nh huống và chúng không biết thích
ứng. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, công nghệ số có thể trnên
vô dụng nếu dữ liệu đầu vào liên quan đến lĩnh vực mới hoặc thuật toán
không bao gồm các nh huống không dđoán được trước. Những vấn
đề này đặt ra rất nhiều thách thức đối với các nhà phát triển công ngh
số, đòi hỏi họ phi m cách thích ứng trong khi vẫn giữ được nh linh
hoạt. Sức mạnh của trí não con người trong việc phân ch, sáng tạo và
ứng biến không thể dễ dàng được tái tạo bởi Al.
Thba, liên quan đến hiệu quả công việc bởi sự sáng tạo bị giới hạn
thiếu khả năng sáng tạo duy linh hoạt của con người, chỉ hot
động dựa trên dữ liệu sẵn. Sự sáng tạo trong công việc mang lại sự
hứng thú đột phá, điều công nghsố chưa thể thực hiện. Tính sáng
tạo và khả năng suy nghĩ vượt trội là đặc trưng của con người, cho phép
họ m ra giải pháp cho những vấn đề phức tạp không cần dữ liệu cụ
lOMoARcPSD| 40551442
thể. Với khả ng này, con người vẫn còn thì công nghệ số không thể thay
thế được trong không gian làm vic.
Trong môi trường công vic, knăng mềm là điều không thể thiếu. Tinh
thần đồng đội, duy phản biện, sáng tạo, giao ếp hiệu quả khả năng
tương tác giữa các cá nhân đều cần thiết. Những knăng này quan trọng
đối với mọi ngành nghcần được phát triển để thành công. Tuy nhiên,
các công nghệ skhông thtự phát triển kỹ năng mềm y, những kỹ
năng y giúp con người vượt trội trong môi trường làm việc so với
chúng. Do đó các doanh nghiệp chỉ áp dụng các y móc, thiết bị
công nghệ số để hỗ trợ cho con người, tối ưu hóa năng suất nhân viên.
Tiếp theo là, con người có thể khiến công nghệ số không hoạt động bởi
chúng tồn tại nhờ trí thông minh của con người. Mỗi dòng để phát
triển robot, ChatGPT đều do con người viết dữ liệu cung cấp cho chúng
cũng do con người nhập. Cả quá trình thiết kế, sản xuất, vn hành bảo
trí máy móc đều cần con người. Thêm vào đó khi ứng dụng ến bộ, sự tư
duy của con người cũng tăng. Đồng thời, công nghệ số hỗ trcho trí
thông minh của con người, hỗ tr doanh nghiệp tăng sản xuất hiệu qu
giúp con người tối ưu hóa các công việc nhiệm vụ hơn chứ không phải
cạnh tranh. Ứng dụng của công nghệ số ngày càng thể hiện sức mạnh tại
nơi làm việc và dự kiến sẽ thay thế nhiều công việc con người hiện đang
thực hiện. Tuy nhiên, chúng thường giới hạn các nhiệm vụ lặp đi lặp lại,
ít đòi hỏi lý luận căng thẳng. Do đó, thách thức lớn đặt ra là làm thế nào
con người có thể hợp tác với Al thay vì bthay thế bởi nó. Đồng thời các
công nghệ số hiện nay đã ếp thu nhiều thông n chưa được chọn lọc
chính xác, khác với từng quốc gia vùng miền, cần phải có sự xác nhận từ
con người để đảm bảo nh đúng đắn.
Đồng thời con người vai trò quan trọng. Bởi lmột doanh nghiệp
thtồn tại phát triển tốt đều nhnhững con người cùng chung sức
lOMoARcPSD| 40551442
xây dựng và phát triển thành. Đó là điều công nghệ số chưa thể tự nhn
thức được và thực hiện điều này. Đồng thời sự điều hành của con người
trong một doanh nghiệp cùng quan trọng. Nếu doanh nghiệp đó
không còn tồn tại nhiệm vụ cho con người mà chỉ toàn máy móc, thiết bị
của công nghệ số, không có ai vận hành chúng thì chắc chắn nhiệm vụ và
năng suất, sản lượng sẽ không đạt hiệu quả mức tối đa nhất. khẩ năng
của con người là vô hạn
Tuy nhiên vẫn phải ứng dụng công nghsố và thực tế đang dần thay
thế con người nhưng chưa hoàn toàn. Nếu nhìn vào khía cạnh hiệu qu,
y móc thực sự mang lại năng suất và hiệu suất cao hơn so với con
người trong nhiều trường hợp. Máy móc không cần khả năng nhận thức
để thực hiện các tác vnht định. Thậm chí trong một số lĩnh vực, chúng
thể ợt qua con người về khnăng xử dữ liệu. Thế nhưng, công
nghệ số không thể hoàn toàn thay thế trí tuệ con người. Sự thiếu hụt
duy và mục đích độc lập khiến cho chúng không thể đảm nhận tất cả các
nhiệm vụ một cách tchnhư con người. Mối quan hệ tương tác gia
công nghệ số con người vẫn đóng vai trò quan trọng, tạo ra sự cân
bằng tối ưu giữa sự ến bộ và sáng tạo trong xã hội hiện đại.
Vì vậy các doanh nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ hơn cần biết vận dụng
mối quan hệ y và biết cách sử dụng công nghsố một cách hữu ích
nhất nhằm đem lại năng suất hiệu quả công việc cao nhất.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40551442 ĐỀ KIỂM TRA
HỌC PHẦN: CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG KINH DOANH
MÃ HỌC PHẦN: 232_PCOM1111_03
Đề bài: Có quan điểm cho rằng: “ Công nghệ số sẽ thay thế hoàn toàn
hoạt động con người tại doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số”.
Theo Anh (chị), quan điểm trên đúng hay sai? Bài làm
Theo em, quan điểm “Công nghệ số sẽ thay thế hoàn toàn hoạt động con
người tại doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số" là quan điểm sai. VÌ:
*Trước tiên ta cần hiểu “công nghệ số" là gì? Công nghệ số là một từ
chung để chỉ các công nghệ nhằm tạo ra và sử dụng các đối tượng dưới
dạng số. Công nghệ số còn gọi là chuyển đổi số là khi có dữ liệu được số
hoá. Công nghệ tạo ra các thiết bị, phương pháp, hệ thống để khai thác các thực thể số hoá.
*Công nghệ số đem đến một vài lợi ích cho doanh nghiệp như sau:
-Xoá nhoà khoảng cách giữa các bộ phận trong tổ chức, doanh nghiệp
- Nâng cao khả năng cạnh tranh
-Tối ưu hoá năng suất nhân viên
-Tăng cường sự minh bạch và hiệu quả trong hệ thống quản trị doanh nghiệp
*Một số công nghệ số như: Internet vạn vật, dữ liệu lớn, điện toàn đám
mây, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo/ thực tế tăng cường, in 3D, Blockchain,... lOMoAR cPSD| 40551442
Tuy nhiên, dẫu đem lại nhiều lợi ích như vậy nhưng công nghệ số chưa
thể thay thế hoàn toàn hoạt động con người tại doanh nghiệp trong bối
cảnh chuyển đổi số. Vì liên quan đến những khả năng sau:
Trước hết, các phát minh hiện đại của công nghệ số không có cảm xúc
như con người, nó chỉ làm việc một cách máy móc, rập khuôn theo lập
trình đã được con người thiết lập sẵn. Trí tuệ cảm xúc (EQ) đóng vai trò
vô cùng quan trọng trong môi trường làm việc, đặc biệt khi trao đổi công
việc với khách hàng. Khả năng kết nối và hiểu biết sâu sắc về cảm xúc con
người không thể được thay đổi bởi công nghệ số. Chúng có thể mô phỏng
trí tuệ, nhưng nó thiếu đi sự đồng cảm và cảm xúc đích thực. Các doanh
nghiệp hiểu rõ tầm quan trọng của việc tăng cường sự kết nối cảm xúc
với nhân viên và khách hàng. Mặc dù các phát minh hiện đại của công
nghệ số có thể tương tác với con người, nhưng kết nối cảm xúc chân
thành vẫn là đặc quyền của con người.
Thứ hai, liên quan đến vấn đề xử lí tình huống và chúng không biết thích
ứng. Trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, công nghệ số có thể trở nên
vô dụng nếu dữ liệu đầu vào liên quan đến lĩnh vực mới hoặc thuật toán
không bao gồm các tình huống không dự đoán được trước. Những vấn
đề này đặt ra rất nhiều thách thức đối với các nhà phát triển công nghệ
số, đòi hỏi họ phải tìm cách thích ứng trong khi vẫn giữ được tính linh
hoạt. Sức mạnh của trí não con người trong việc phân tích, sáng tạo và
ứng biến không thể dễ dàng được tái tạo bởi Al.
Thứ ba, liên quan đến hiệu quả công việc bởi sự sáng tạo bị giới hạn
thiếu khả năng sáng tạo và tư duy linh hoạt của con người, nó chỉ hoạt
động dựa trên dữ liệu có sẵn. Sự sáng tạo trong công việc mang lại sự
hứng thú và đột phá, điều mà công nghệ số chưa thể thực hiện. Tính sáng
tạo và khả năng suy nghĩ vượt trội là đặc trưng của con người, cho phép
họ tìm ra giải pháp cho những vấn đề phức tạp mà không cần dữ liệu cụ lOMoAR cPSD| 40551442
thể. Với khả năng này, con người vẫn còn thì công nghệ số không thể thay
thế được trong không gian làm việc.
Trong môi trường công việc, kỹ năng mềm là điều không thể thiếu. Tinh
thần đồng đội, tư duy phản biện, sáng tạo, giao tiếp hiệu quả và khả năng
tương tác giữa các cá nhân đều cần thiết. Những kỹ năng này quan trọng
đối với mọi ngành nghề và cần được phát triển để thành công. Tuy nhiên,
các công nghệ số không thể tự phát triển kỹ năng mềm này, những kỹ
năng này giúp con người vượt trội trong môi trường làm việc so với
chúng. Do đó mà các doanh nghiệp chỉ áp dụng các máy móc, thiết bị
công nghệ số để hỗ trợ cho con người, tối ưu hóa năng suất nhân viên.
Tiếp theo là, con người có thể khiến công nghệ số không hoạt động bởi
chúng tồn tại nhờ trí thông minh của con người. Mỗi dòng mã để phát
triển robot, ChatGPT đều do con người viết và dữ liệu cung cấp cho chúng
cũng do con người nhập. Cả quá trình thiết kế, sản xuất, vận hành và bảo
trí máy móc đều cần con người. Thêm vào đó khi ứng dụng tiến bộ, sự tư
duy của con người cũng tăng. Đồng thời, công nghệ số hỗ trợ cho trí
thông minh của con người, hỗ trợ doanh nghiệp tăng sản xuất hiệu quả
giúp con người tối ưu hóa các công việc nhiệm vụ hơn chứ không phải
cạnh tranh. Ứng dụng của công nghệ số ngày càng thể hiện sức mạnh tại
nơi làm việc và dự kiến sẽ thay thế nhiều công việc con người hiện đang
thực hiện. Tuy nhiên, chúng thường giới hạn ở các nhiệm vụ lặp đi lặp lại,
ít đòi hỏi lý luận căng thẳng. Do đó, thách thức lớn đặt ra là làm thế nào
con người có thể hợp tác với Al thay vì bị thay thế bởi nó. Đồng thời các
công nghệ số hiện nay đã tiếp thu nhiều thông tin chưa được chọn lọc và
chính xác, khác với từng quốc gia vùng miền, cần phải có sự xác nhận từ
con người để đảm bảo tính đúng đắn.
Đồng thời con người có vai trò quan trọng. Bởi lẽ một doanh nghiệp có
thể tồn tại và phát triển tốt đều nhờ những con người cùng chung sức lOMoAR cPSD| 40551442
xây dựng và phát triển thành. Đó là điều công nghệ số chưa thể tự nhận
thức được và thực hiện điều này. Đồng thời sự điều hành của con người
trong một doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Nếu doanh nghiệp đó
không còn tồn tại nhiệm vụ cho con người mà chỉ toàn máy móc, thiết bị
của công nghệ số, không có ai vận hành chúng thì chắc chắn nhiệm vụ và
năng suất, sản lượng sẽ không đạt hiệu quả mức tối đa nhất. khẩ năng
của con người là vô hạn
Tuy nhiên vẫn phải ứng dụng công nghệ số và thực tế là nó đang dần thay
thế con người nhưng chưa hoàn toàn. Nếu nhìn vào khía cạnh hiệu quả,
máy móc thực sự mang lại năng suất và hiệu suất cao hơn so với con
người trong nhiều trường hợp. Máy móc không cần khả năng nhận thức
để thực hiện các tác vụ nhất định. Thậm chí trong một số lĩnh vực, chúng
có thể vượt qua con người về khả năng xử lý dữ liệu. Thế nhưng, công
nghệ số không thể hoàn toàn thay thế trí tuệ con người. Sự thiếu hụt tư
duy và mục đích độc lập khiến cho chúng không thể đảm nhận tất cả các
nhiệm vụ một cách tự chủ như con người. Mối quan hệ tương tác giữa
công nghệ số và con người vẫn đóng vai trò quan trọng, tạo ra sự cân
bằng tối ưu giữa sự tiến bộ và sáng tạo trong xã hội hiện đại.
Vì vậy các doanh nghiệp muốn phát triển mạnh mẽ hơn cần biết vận dụng
mối quan hệ này và biết cách sử dụng công nghệ số một cách hữu ích
nhất nhằm đem lại năng suất hiệu quả công việc cao nhất.