ĐỀ TÀI: Tín ngưỡng, tôn giáo của dân tộc Chăm ở Việt Nam - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

ĐỀ TÀI: Tín ngưỡng, tôn giáo của dân tộc Chăm ở Việt Nam - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Đại Học Hoa Sen
ĐỀ TÀI Tín ngưỡng, tôn giáo của dân tộc:
Chăm ở Việt Nam
Học viên : Bùi Nguyên Thành
Lớp : 0100
BÀI TI U LU N
MSHV: 22400057
Năm 2024
Mc l c
I- C LI ẢM ƠN_______________________________________ 2
II- 2 N I DUNG _______________________________________
1. _____________________________________________ Tín ngưỡng 2
2. _______________________________________________ Tôn Giáo 6
3. K t luế n ________________________________________________ 9
III- U THAM KH O TƯ LIỆ ___________________________ 10
I- L c : i ảm ơn
Qua chuy i b o tàng l ch s t Nam chúng ến tham quan ngày 28 tháng 7 năm 2024 tạ Vi
em đã có mộ ết ơn ông cha ta đã có công xây và gìn git tri nghim vô cùng tuyt vi và bi
đất nước chúng ta thông qua đó, Nhng ki n th c l ch s , câu chuy n l ch s , s ki n l ch ế
s nhng y u t quan tr ng góp ph n giúp cho th hế ế tr d n hoàn thi nhân ện hơn về
2
cách, v c, lòng t hào dân t c, t c sinh ý th tình yêu quê hương đất nướ đó, giúp họ ức hơn
trong cu c s ng và trong h c t p. ống, trong lao độ
Như lờ đã dại Bác H y: i bi t s “Dân ta phả ế ta
Cho tườ ốc tích nướ ệt Nam”ng g c nhà Vi .
Trong su t th i gian tr i nghi m, chúng c tìm hi u n em đượ ội dung trưng bày theo
ti thế n trình lch s Vi t Nam t i k Ti n s đến đế ạn đượn hết triu Nguyn, các b c nghe
các cô hướ ật trưng bày ng dn viên Bo tàng chia s khái quát v nhng tài liu, hin v
phản ánh đờ ất và đờ ủa cư dân nguyên thủ ảnh đấi sng vt ch i sng tinh thn c y trên m t
Việt Nam; Nhà nước đầ (Văn Lang ạc), đờ ống (ăn, mặc, cư trú, u tiên trong lch s - Âu L i s
đi lại, lao độ ất…) của cư dân Văn Lang ạc; Các em đượng, sn xu - Âu L c nghe k chuyn
v chi n th ng c a Ngô Quy n, c a Tr o trên dòng sông B tiêu di ế ần Hưng Đạ ạch Đằng để t
quân xâm lược phương bắc. Các em cũng biết đượ ều đạc nhng câu chuyn thú v v tri i
nhà Nguy - tri i phong ki n cu i cùng c c ta. Và chúng ta s n ều đạ ế ủa nướ đi theo dòng sự
kiện đầ ủa nước nhà đó chính là nói về đẹp, văn hóa của người Chăm.y hào hùng c v
3
II- N I dung:
1. Tín ngưỡng người Chăm:
Dân t i giáo. Trong H i giáo l i chia ộc Chăm theo hai tôn giáo chính là Bà la môn và Hồ
ra H i H i giáo m c bi n H i giáo ồi giáo còn gọ ồi giáo Chăm Bani Hồ ới đượ ết đế
Chăm Islam. Tôn giáo la môn H i giáo v n luôn t n t c lại độ p, m i tôn giáo
những tín ngưỡng riêng không h bài xích ln nhau. Ch điề ải qua hàng trăm u tr
năm, chúng đã hòa nhậ ới tín ngưỡ ản đị ạo nên tôn giáo địa phương riêng bip v ng b a, t t.
Tôn giáo la môn ph Ninh Thu n Bình Thu u tín biến ận. Người Chăm nhiề
ngưỡ ng, h tin vào th n linh, s c m nh ca m thiên nhiên… Họ hình thành nên nh ng l
hi, t p t c l nghi để th cúng th n linh, c u may m n gió hòa, mùa ắn, bình an, mưa thuậ
màng b ng nghi l c di n ra long tr ng, nhi u ngày. M t trong s tín ội thu… Nhữ đượ
ngưỡ ế ng ph bi n nh t c ng thủa người Chăm là tín ngưỡ M u và th th n Siva.
4
Hình ng và ki ảnh tín ngưỡ ến trúc người Chăm
Có th r ng, m i m nói, người Chăm ất tôn sùng tín ngưỡ ột hành động hay suy nghĩ
trong đó luôn phả ất hơi thở ủa đạ ần, đúng thời gian đồng ph c o Islam. Mi ngày 5 l ng bào
người Chăm sẽ các thánh đường để ện; trong đó, ngày thứ hướng v cu nguy 6 là ngày cu
nguy n quan tr ng nh t p trung ng l n, cùng các v giáo c ng ất. Các tín đồ thánh đườ đứ
lên đọ giáo lý Islam, nghe khuyên răng vềc v vic chp hành tt tôn giáo, pháp lut, xây
dng n p s i m i tin r ng, khi th c hiế ống văn minh…Bở ọi ngườ ện theo đúng giáo lý được
dy t ng t i cao thông qua kinh Koran thì m u t p s Đấ ọi điề ốt đẹ tr thành hi n th c.
L t nghi l t bi t quan tr ng c a Ramadan (tháng ăn chay hay tháng nhịn ăn) là mộ đặ
người Chăm theo đạ ễn ra, dù ngày thườ ịu đến đâu thì lúc o Islam. Khi l được di ng bn b
này m quay v c hi n các nghi th c tôn giáo. H s ọi người cũng tranh thủ quê nhà để th
phi nh n u ng và h n ch ng n ng nh c t khi m t tr i m n khi mịn ăn, nhị ế lao độ ọc đế t
tr i khu t bóng nhằm để chia s và th u hi u n i kh c a nh i nghèo khó. Sau khi ững ngườ
kết thúc l h i Roja (Haij) - ngày T t c truy Ramadan 70 ngày, người Chăm sẽ đón lễ ế n
mng tu i m m các ho i s n c ng bào ới. Đây là thời điể ạt động đờ ống văn hoá tinh thầ ủa đồ
Chăm An Giang sôi nổ ọi ngườ ại các thánh đườ dê, bò đểi nht. M i s tp trung t ng, m m
ti c tùng sau m ng vột năm lao độ t v . H t chc ca hát, múa, bi u di ễn văn hoá văn nghệ
v i nh u và bài hát riêng c ng bào mình. ững giai điệ ủa đồ
5
Tín ngưỡng th Mu của người Chăm:
Tín ngưỡ ẫu đã xuấ ện và đượ ều năm nay. Đống th M t hi c kế tha nhi i vi người dân
Chăm, nữ ần Po Inư Nưgar là biểu tượ th ng linh thiêng nht v M. Trong tâm thc ca
người Chăm, vị ần này chính là ngườ ở, ngườ ập ra vương quốc Chăm, n th i m x s i sáng l
cũng là ngườ vũ trụ đến đất đai, cây cối sinh ra mi th t i, lúa go và bao gm c con
người. Đố ới người Chăm, nữ ần Po Inư Nưgar giúp họi v th tn ti, hy dit nhng cái ác,
bo v cho h cuc s ng m no.
Tín ngưỡng th thn Siva của người Chăm:
M u thú v là th c ch m kh c theo nhi u hình dáng khác nhau vột điề ần Siva đượ i
nhng câu truy n truy n thuy ng th ng sáu tay, có ết khác nhau. Có tượ ần Siva dáng đứ
dáng cưỡi lưng con bò đự ới tư thế ại đượ ạc như hộc v tn công, có dáng l c t pháp canh gi
các đền…. Ngoài ra, trong tín ngưỡ ủa người Chăm, thần Siva còn đượ ểu tượng c c bi ng qua
phù linh (Linga) ng cho s c m nh và s sinh t n c i hay bi ng biểu tượ ủa loài ngườ ểu tượ
con bò đực (Nandin) hin thân ca sc mnh sinh tn.
Hình nh c các v i b o tàng thần được trưng bày tạ
Tín ngưỡ ủa người Chăm ẩ ều điềng c n cha nhi u thú v. Chc chn bn s không thy
lãng phí khi dành th n , tham gia nh ng nghi l , l ời gian cho chúng. Đế du l ch Phan Thi t ế
hi c i dân i nghi m hay cho chuy n du l ch của ngườ cũng là trả ế a b n càng thêm h p d n.
6
Hình i t nh Ninh Thu n ảnh văn hóa Chăm Pa t
Đặ ếc bi ng bào dân t i tệt là đồ ộc Chăm tạ nh Ninh Thu n có i, chtrên 85.000 ngườ y u
theo các tôn giáo: Bà môn, H i giáo (Bàni và Islam), s ng ch y u t p trung ng la ế đồ
bng, xen k v i các c ng dân t c trong t ộng đồ nh.
2. Tôn giáo người Chăm:
Dân t Bà la môn và H i giáo. Trong H i giáo l i chia ộc Chăm theo hai tôn giáo chính
ra H i H i giáo m c bi n H i giáo ồi giáo còn gọ ồi giáo Chăm Bani Hồ ới đượ ết đế
Chăm Islam. Tôn giáo la môn H ại đi giáo vn luôn tn t c lp, mi tôn giáo
những tín ngưỡ ẫn nhau. Đồng bào Chăm, còn gọi là ngường riêng và không h bài xích l i
Chàm, là m t trong s 54 dân t c trong c ng các dân t c Vi t Nam; m t dân t c có ộng đồ
truy n th ng l ch s i, r ng phong phú. M t trong nh ử, văn hóa lâu đờ ất đa dạ ững cái đa
dng và phong phú ca n t dân t c có ch vi t s ền văn hóa ấy là người Chăm, mộ ế m nước
ta; truy n th ống văn hóa ấy đã góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn hóa, đậm đà
bn sc dân t c c a n t Nam. B n s c và truy n th ng cền văn hóa Việ ủa văn hóa Champa
bi u hi ng - tôn giáo, thông qua các sinh hoện đặc trưng cho lĩnh vực tín ngưỡ t mang tính
phong t c, l h i truy n th ng c c a c ng dân t c này. Vì v tìm ống tín ngưỡ ộng đồ ậy, để
hi nhi u nh n bi a cết nét văn hóa đặc trưng củ ộng động dân Chăm, từ u th p niên
qua nhiu nhà s h c, nhà nghiên c u không ch c mà c trong nướ ngoài nước đã quan
tâm nghiên c u, tìm hi n l n các nhà s h c, nnghiên c u t ểu… Tuy nhiên, phầ ứu đề p
trung đi sâu nghiên c lĩnh vự văn hóa nghệ ật điêu khắu, khai thác v c lch s thu c
7
Champa nói chung; chưa có nh lĩnh vựng công trình nghiên cu sâu và toàn din v c tín
ngưỡng - tôn giáo ca c ộng đồng cư dân Chăm.
Như đã nói, tín ngưỡ ộng đồng dân Chăm mộng, tôn giáo ca c t sc thái riêng,
theo đó tính vượ cũng lớn hơn. Tuy nhiên, mộ ấn đềt tri ca yếu t dân tc bao gi t v khác
nữa là nét đ ột đặc điể ốc, được thù ca dân tc này còn có m m mang tính ngun g c phng
theo y u t tôn giáo mà xã h ng dân t n nhóm ế ội loài người đã chia cộng đồ ộc Chăm thành bố
tín ngưỡng - tôn giáo khác nhau.
Nhóm th t ng - tôn giáo b a c la môn, còn g nh , tín ngưỡ ản đị ọi Chăm.
Nhóm này, trú hai tnh Ninh Thun Bình Thun, thuc vùng cc Nam Trung B,
v i kho ảng 46.000 người.
Nhóm th hai , Chăm Bàni, còn gọi đạo Bàni hoc Hi giáo Bàni. Nhóm này, hin
cư trú tạ ận và Bình Phướ ảng 39.500 người ba tnh Ninh Thun, Bình Thu c, vi kho i.
Nhóm th ng Islam, g c H i giáo ba, người Chăm theo tín ngưỡ ọi là Chăm Islam hoặ
Islam (đạo Islam). Nhóm này, hi khu v c mi n Tây Nam B , bao ện cư trú ở ền Đông và miề
g m các t H Chí Minh, ỉnh: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, thành phố
Long An, Trà Vinh, Kiên Giang t p trung ch y t nh An Giang, v ng 25.700 ếu i kho
người - trong đó An Giang là 12.700 người.
Nhóm th c ng, tôn giáo nào, còn g , ộng đồng người Chăm không theo tín ngưỡ i
là Chăm Roi. Cư ngụ ỉnh: Phú Yên, Bình Định và Đắ ảng 18.400 ngườ các t c Lc, vi kho i.
8
Hình l h i Bà là môn nh
Nói riêng t nh Ninh Thu n là m t ph n th ng, tôn giáo c ột nơi rấ nh v tín ngưỡ ủa người
Chăm s dân t i) so vập trung đông nhất (67.649 ngườ ới người Chăm Vi t Nam.
Hin nay, h sinh s ng 22 làng c truy ền, theo hai tôn giáo chính: Chăm Ahaier (Chăm
La Môn) Chăm Awal (Chăm Bani Chăm ảnh hưở- ng). Ngoài ra, còn mt b phn
Chăm Islam (Hồ ủa người Chăm mộ ủa văn i giáo mi). Tôn giáo c t b phn quan trng c
hóa Chăm. Tôn giáo đã in d i nh vực văn hóa, kinh tếu sâu sc trên m , hi hin
nay l t di s s . t nh Ninh Thu n 3 tháp n i ti ng: đã để ại cho người Chăm mộ ản đồ ế
Tháp Hòa Lai, tháp Po Klaong Garai tháp Po Rome. Bên c nh nh ng ngôi tháp còn
các đề (danok) như đ ức), đề ậu Sanh), đền th n Po Nagar (Hu Ð n Po Rome (H n Po
Klaong Garai (Phướ ồng), đề ầu Trúc)… Cùng với đềc Ð n Po Klaong Chan (B n tháp còn có
mt t ng l ) g m 38 v u là ba v c ớp tu (basaih ị, đứng đ (Po Adhia) quản tín đồ
chăm lo cúng tế ống đền tháp, thánh đường, người Chăm tỉ đền tháp. Cùng vi h th nh
Ninh Thu n nay v n còn b t nh ng nghi l , hận đế ảo lưu khá tố ội hè, đình đám liên quan đến
tín ngưỡ ống kê ban đầu, người Chăm đếng tôn giáo. Theo th n gn 100 l tc khác nhau
và 128 v n linh mà h ng kêu c u, cúng t . th thườ ế
9
Vũ điệu người Chăm tại l hi Ninh Thun
Trong h ng nghi l trên, n i b t là các l cúng t th ế đền tháp, thánh đường hàng năm
như lễ ầu đả Péh bang yang (l m ca tháp), l Yuer yang (l c o), l Ca-mbur (l cúng n
th (l n vào tháng 9 lch hChăm), lễ i Katê, l h i , lRamawan Waha cúng chay ni m ca
Hi giáo), nh nghi l nh Ninh Suk YengBên cạ ễ, đền, tháp, thánh đường, người Chăm tỉ
Thu n cón có m t h ng l n c ng, t c h Raja Nagar (l th nghi liên quan đế ộng đ như: Lễ
hi múa t ng Raja Harei (l múa ban ngày), l Raja Praong (l múa l n); ôn đầu năm), lễ
các l nghi nông nghi p và các l i s nghi khác liên quan đến đờ ống nhân con người như
l nhập đaư (kakréh, katat), lễ ập kut… cưới, l tang, l nh
3. K t Lu ế n:
Tôn giáo c i h ng - nh cao ủa người Chăm không chỉ lưu lạ thống đền tháp, thánh đườ đỉ
c t ch ng nh ng giá trủa văn hóa vậ ất, nơi ngưng đọ t ckĩ thuật và mĩ thuậ a nền văn hóa
Chăm mà còn sả ội hè, trong đó chứa đựn sinh ra nhng nghi l, h ng nhng li ca, tc cúng,
ngh thu c s t c thành m t di s ật múa hát đặ ắc… Tấ đã trở ản văn hóa Chăm ngày nay. Ðó
chính là cái cốt lõi, cái tinh hoa văn hóa dân tộc mà qua hàng nghìn năm người Chăm đã
chiế t xu t, h i t thành các bi ng, các mô th c v t ch t và tinh th n. Vì v y, tôn giáo ểu tượ
đã thự ối đờ ộng đồc s thm sâu, chi ph i sng c ng, to nên phong tc, li sng, phong cách,
tư duy, thị ếu… Tấ ững cái đó đã tạ hi t c nh o nên nét riêng bi t c a ủa văn hóa, tôn giáo c
10
c Tôn giáo có vai tr quan tr ng, chi ph i sâu s i s ng ộng đồng người Chăm ngày nay. ắc đờ
xã h i c n ch t v i quá trình phát tri ch s c a dân t ủa người Chăm. Tôn giáo gắ n l c
Chăm. Vì vậ ấn đề ủa người Chăm gắ ấn đềy, v tôn giáo c n lin vi v dân tc và có mi quan
h v i s phát tri n c a các tôn giáo th gi i ( n Ð giáo, H i giáo) các qu c gia Nam Á, ế
Tây Á và Ðông Nam Á. Do đó, tôn giáo của người Chăm ngày nay cũng có ảnh hưởng và
chu s ng t bên ngoài. tác độ
Hình nh l h i c ủa người Chăm
Bức tranh tôn giáo đa dạ ạp đang tồ ội Chăm là mộng và phc t n ti trong xã h t thc tế.
Th ế ếc t ng và phát triấy đang trong quá trình vận độ n. M t m t, n u tôn giáo của người
Chăm thố ết đượ ộng đồng nht s quy t và cu k c c ng còn mt khác, nếu không thng
nht s d n phát tri n bi t l p, c ẫn đế c b a các nh , gi a địa phương giữ ững nhóm tín đồ
các khu v c, gi a các chùa tháp. Hai chi ng v ng trên ph thu u ki n ều hướ ận độ ộc vào điề
ch quan c a b u ki n khách quan là chính sách c a Ð ng, Nhà ản thân người Chăm và điề
nước đố ủa người Chăm.i vi tôn giáo c
11
III- u tham kh Tư liệ o:
http://bienphongvietnam.gov.vn/vai-net-ve-tin-nguong-ton-giao-cua-nguoi-cham.html
(Vài nét v ng, tôn giáo c tín ngưỡ ủa người Chăm)
https://saigonstartravel.com/xem-tin/tin-nguong-cua-nguoi-cham-va- -van-hoa-doc-nhung
dao/ (Tín ngưỡ ủa người Chăm và những văn hóa độc đáo)ng c
http://bienphongvietnam.gov.vn/thuc-trang-tin-nguong-ton-giao-cua-nguoi-cham-tinh-
ninh-thuan-hien-nay.html ( c tr ng - tôn giáo c nh Ninh Th ạng tín ngưỡ ủa người Chăm tỉ
Thu n hi n nay)
https://btgcp.gov.vn/gioi-thieu-cac- -chuc-ton-giao- -duoc-cong-nhan/balamon-giao-o-to da
viet-nam-hien-nay-postbKnM99ln6d.html (Bàlamôn giáo t Nam hi n nay) Vi
https://baotanglichsu.vn/vi/Articles/3096/17361/phu-djieu-than-siva-thap-mam-the- -xii-ky
trong-nghe-thuat-djieu-khac-dja-champa-hien-djang-djuoc-trung-bay-tai-bao-tang-lich-
su-quoc-gia.html n Siva tháp M m (th k XII) trong ngh thu(Phù điêu thầ ế ật điêu khắc
đá Champa hiện đang được trưng bày tại Bo tàng Lch s quc gia)
https://toquoc.vn/can-canh-9-bao-vat-quoc-gia-tai-bao-tang-dieu-khac-cham- -nang-da
2024030616244633.htm (C n c nh 9 b o v t qu c gia t i B ảo tàng Điêu khắc Chăm Đà
N ng)
12
| 1/13

Preview text:

Đại Học Hoa Sen BÀI TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: Tín ngưỡng, tôn giáo của dân tộc Chăm ở Việt Nam
Học viên : Bùi Nguyên Thành Lớp : 0100 MSHV: 22400057 Năm 2024 Mc lc
I- LI CẢM ƠN _______________________________________ 2
II- NI DUNG _______________________________________ 2 1.
Tín ngưỡng _____________________________________________ 2 2.
Tôn Giáo _______________________________________________ 6 3.
Kết lun ________________________________________________ 9
III- TƯ LIỆU THAM KHO ___________________________ 10
I- Li cảm ơn:
Qua chuyến tham quan ngày 28 tháng 7 năm 2024 t i b o tàng l
ch s Vit Nam chúng
em đã có một tri nghim vô cùng tuyt vi và biết ơn ông cha ta đã có công xây và gìn giữ
đất nước chúng ta thông qua đó, Nhng kiến thc lch s, câu chuyn lch s, s kin lch
s là nhng yếu t quan tr ng
góp phn giúp cho thế h tr d n
hoàn thiện hơn về nhân
cách, v tình yêu quê hương đất nước, lòng t hào dân t c,
t đó, giúp học sinh ý thức hơn trong cu c s
ống, trong lao động và trong h c t p.
Như lời Bác H đã dạy: i bi “Dân ta phả
ết s ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Trong su t th i gian tr i nghi
m, chúng em được tìm hiu nội dung trưng bày theo
tiến trình lch s V
i t Nam t thi k Tin s đến đến hết triu Nguyn, các bạn được nghe
các cô hướng dn viên Bo tàng chia s khái quát v nhng tài liu, hin vật trưng bày
phản ánh đời sng vt chất và đời sng tinh thn của cư dân nguyên thủy trên mảnh đất
Việt Nam; Nhà nước đầu tiên trong lch s (Văn Lang - Âu Lạc), đờ ống (ăn, mặc, cư trú, i s
đi lại, lao động, sn xuất…) của cư dân Văn Lang - Âu Lạc; Các em được nghe k chuyn
v chiến thng ca Ngô Quyn, ca Trần Hưng Đạo trên dòng sông B tiêu di ạch Đằng để t
quân xâm lược phương bắc. Các em cũng biết được nhng câu chuyn thú v v triều đại
nhà Nguyn - triều đại phong kiến cu i cùng c
ủa nước ta. Và chúng ta s đi theo dòng sự
kiện đầy hào hùng của nước nhà đó chính là nói về v đẹp, văn hóa của người Chăm. 2 II- NI dung:
1. Tín ngưỡng người Chăm:
Dân tộc Chăm theo hai tôn giáo chính là Bà la môn và H i giáo. Trong H i giáo li chia
ra Hồi giáo cũ còn i
gọ là Hồi giáo Chăm Bani và Hồi giáo mới được biết n đế là H i giáo
Chăm Islam. Tôn giáo Bà la môn và Hi giáo
v n luôn tn tại độc lp, mi tôn giáo có
những tín ngưỡng riêng và không h bài xích ln nhau. Ch có điều trải qua hàng trăm
năm, chúng đã hòa nhậ
p ới v
tín ngưỡng bản địa, tạo nên tôn giáo địa phương riêng biệt.
Tôn giáo Bà la môn ph biến Ninh Thu n
và Bình Thuận. Người Chăm có nhiều tín
ngưỡng, h tin vào thn linh, sc mnh ca
m thiên nhiên… Họ hình thành nên nhng l hi, t p
tc l nghi để th cúng th n linh, c u
may mắn, bình an, mưa thuận gió hòa, mùa
màng bội thu… Những nghi l được din ra long tr ng, nhiu ngày. M t trong s tín
ngưỡng ph b ế
i n nht của người Chăm là tín ngưỡng th Mu và th thn Siva. 3
Hình ảnh tín ngưỡng và kiến trúc người Chăm
Có th nói, người Chăm rất tôn sùng tín ngưỡng, m i m
ột hành động hay suy nghĩ
trong đó luôn phảng phất hơi thở của đạo Islam. Mi ngày 5 lần, đúng thời gian đồng bào
người Chăm sẽ hướng v các thánh đường để cu nguyện; trong đó, ngày thứ 6 là ngày cu nguyn quan tr ng nh
ất. Các tín đồ t p trung ng l thánh đườ
n, cùng các v giáo c ả đứng
lên đọc v giáo lý Islam, nghe khuyên răng về vic chp hành tt tôn giáo, pháp lut, xây
dng nếp sống văn minh…Bởi mọi người tin r ng, khi th
c hiện theo đúng giáo lý được
dy t Đấng t i cao thông qua kinh Koran thì m ọi điều t p s ốt đẹ
tr thành hin thc.
L Ramadan (tháng ăn chay hay tháng nhịn ăn) là một nghi l đặt bit quan tr ng c a
người Chăm theo đạo Islam. Khi l được diễn ra, dù ngày thường bn bịu đến đâu thì lúc
này mọi người cũng tranh thủ quay v quê nhà để thc hin các nghi thc tôn giáo. H s ọ ẽ
phi nhịn ăn, nhịn u ng và h n ch
ế lao động n ng nh c t ọ ừ khi m t tr
i mọc đến khi mt
tri khut bóng nhằm để chia s và th u hi u n i kh c
ổ ủa những người nghèo khó. Sau khi
kết thúc l Ramadan 70 ngày, người Chăm sẽ đón lễ h i Roja (Haij) - ngày Tết c truy n mng tu i m m các ho
ới. Đây là thời điể
ạt động đời sống văn hoá tinh thần của đồng bào
Chăm An Giang sôi nổi nht. Mọi người s tp trung tại các thánh đường, m dê, bò để m
tic tùng sau một năm lao động vt v. Họ ổ
t chc ca hát, múa, biu diễn văn hoá văn nghệ
vi những giai điệu và bài hát riêng c ng bào mình. ủa đồ 4
Tín ngưỡng th Mu của người Chăm:
Tín ngưỡng th Mẫu đã xuất hiện và được kế tha n ều năm nay. Đố hi
i vi người dân
Chăm, nữ t ần Po Inư Nưgar là biểu tượ h
ng linh thiêng nht v M. Trong tâm thc ca
người Chăm, vị n t ần này chính là ngườ h
i m x sở, người sáng lập ra vương quốc Chăm,
cũng là người sinh ra mi th t vũ trụ đến đất đai, cây cối, lúa go và bao gm c con
người. Đối với người Chăm, nữ thần Po Inư Nưgar giúp họ tn ti, hy dit nhng cái ác,
bo v cho h cuc s ng m no.
Tín ngưỡng th thn Siva của người Chăm:
Một điều thú v là thần Siva được ch m kh c theo nhi
u hình dáng khác nhau vi
nhng câu truyn truyn thuyết khác nhau. Có tượng thần Siva dáng đứng sáu tay, có
dáng cưỡi lưng con bò đực với tư thế tn công, có dáng lại đượ ạc như hộ c t pháp canh gi
các đền…. Ngoài ra, trong tín ngưỡng của người Chăm, thần Siva còn được biểu tượng qua phù linh (Linga) bi ng cho s ểu tượ c m nh và s sinh t n c
ủa loài người hay bi ng ểu tượ
con bò đực (Nandin) hin thân ca sc mnh sinh tn.
Hình ảnh cổ các vị thần được trưng bày tại bảo tàng
Tín ngưỡng của người Chăm ẩn cha nhiều điều thú v. Chc chn bn s không thy
lãng phí khi dành thời gian cho chúng. Đến du lch Phan Thiết, tham gia nhng nghi l, l
hi của người dân cũng là trải nghim hay cho chuyến du lch ca b n càng thêm h p d n. 5
Hình ảnh văn hóa Chăm Pa tại tỉnh Ninh Thuận
Đặc biệt là đồng bào dân tộc Chăm tại tnh Ninh Thun có i, ch trên 85.000 ngườ yếu
theo các tôn giáo: Bà la môn, H i giáo (Bàni và Islam), s ng ch
yếu t p trung đồng
bng, xen k vi các c ng dân t ộng đồ c trong t nh.
2. Tôn giáo người Chăm:
Dân tộc Chăm theo hai tôn giáo chính là Bà la môn và H i giáo. Trong H i
giáo li chia
ra Hồi giáo cũ còn i
gọ là Hồi giáo Chăm Bani và Hồi giáo mới được biết n đế là H i giáo
Chăm Islam. Tôn giáo Bà la môn và Hồi giáo vn luôn tn tại độc lp, mi tôn giáo có
những tín ngưỡng riêng và không h bài xích lẫn nhau. Đồng bào Chăm, còn gọi là người Chàm, là m t trong s 54 dân t c
trong cộng đồng các dân t c
Vit Nam; là m t dân t c có truyn th ng
lch sử, văn hóa lâu i,
đờ rất đa dạng và phong phú. M t
trong những cái đa
dng và phong phú ca nền văn hóa ấy là người Chăm, một dân t c có
ch viết sm nước
ta; truyn thống văn hóa ấy đã góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn hóa, đậm đà
bn sc dân t c
ca nền văn hóa Việt Nam. B n s c
và truyn th ng của văn hóa Champa
biu hiện đặc trưng cho lĩnh vực tín ngưỡng - tôn giáo, thông qua các sinh hot mang tính
phong tc, l h i
truyn thống và tín ngưỡng c ca cộng đồng dân t c
này. Vì vậy, để tìm
hiu và nhn biết nét văn hóa đặc trưng của cộng động cư dân Chăm, từ nhiu thp niên
qua nhiu nhà s h c,
nhà nghiên cu không ch trong nước mà c ngoài nước đã quan
tâm nghiên cu, tìm hiểu… Tuy nhiên, phần ln các nhà s h c, nhà nghiên cứu u đề tp
trung đi sâu nghiên cứu, khai thác v lĩnh vực lch s văn hóa và nghệ thuật điêu khắc 6
Champa nói chung; chưa có những công trình nghiên cu sâu và toàn din v lĩnh vực tín
ngưỡng - tôn giáo ca cộng đồng cư dân Chăm.
Như đã nói, tín ngưỡng, tôn giáo ca ộng c
đồng cư dân Chăm có một sc thái riêng,
theo đó tính vượt tri ca yếu t dân tc bao gi cũng lớn hơn. Tuy nhiên, mộ ấn t v đề khác
nữa là nét đặc thù ca dân tc này còn có một đặc điểm mang tính ngun gốc, được phng theo yếu t
tôn giáo mà xã hội loài người đã chia cộng đồng dân tộc Chăm thành bốn nhóm
tín ngưỡng - tôn giáo khác nhau.
Nhóm th nht, là tín ngưỡng - tôn giáo bản địa c
Bà la môn, còn gọi là Bà Chăm.
Nhóm này, cư trú ở hai tnh Ninh Thun và Bình Thun, thuc vùng cc Nam Trung B,
vi khoảng 46.000 người.
Nhóm th hai, là Chăm Bàni, còn gọi là đạo Bàni hoc Hi giáo Bàni. Nhóm này, hin
cư trú tại ba tnh Ninh Thun, Bình Thuận và Bình Phước, v ảng 39.500 ngườ i kho i.
Nhóm th ba, là người Chăm theo tín ngưỡng Islam, gọi là Chăm Islam hoặc Hi giáo
Islam (đạo Islam). Nhóm này, hiện cư trú ở khu vc miền Đông và n miề Tây Nam B , bao g m
các tỉnh: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, thành phố H Chí Minh,
Long An, Trà Vinh, Kiên Giang và t p
trung ch yếu tnh An Giang, vi kho ng 25.700
người - trong đó An Giang là 12.700 người.
Nhóm th , là cộng đồng người Chăm không theo tín ngưỡng, tôn giáo nào, còn gi
là Chăm Roi. Cư ngụ các tỉnh: Phú Yên, Bình Định và Đắc Lc, vi khoảng 18.400 người. 7
Hình ảnh lễ hội Bà là môn
Nói riêng tnh Ninh Thun là một t nơi rấ ph n
thnh v tín n ng, gưỡ
tôn giáo của người
Chăm và có
s dân tập trung đông nhất (67.649 người) so với người Chăm ở V i t Nam. Hin nay, h sinh s ng 22 làng c
truyền, theo hai tôn giáo chính: Chăm Ahaier (Chăm
Bà La Môn) và Chăm Awal (Chăm Bani - Chăm ảnh hưởng). Ngoài ra, còn mt b phn
Chăm Islam (Hồi giáo mi). Tôn giáo của người Chăm là một b phn quan trng ủa văn c
hóa Chăm. Tôn giáo đã in dấu sâu sc trên
m i lĩnh vực văn hóa, kinh tế, xã hi và hin nay đã
để lại cho người Chăm t
mộ di sản đồ s. tnh Ninh Thun có 3 tháp n i tiếng:
Tháp Hòa Lai, tháp Po Klaong Garai và tháp Po Rome. Bên c nh
nhng ngôi tháp còn có
các đền th (danok) như đền Po Nagar (Hu Ðức), đền Po Rome (Hậu Sanh), đền Po
Klaong Garai (Phước Ðồng), đền Po Klaong Chan ầu (B
Trúc)… Cùng với đền tháp còn có mt t ng
lớp tu sĩ (basaih) g m 38 vị, đứng đ u
là ba v c sư (Po Adhia) quản lí tín đồ
chăm lo cúng tế đền tháp. Cùng vi h t ống h
đền tháp, thánh đường, người Chăm tỉnh
Ninh Thuận đến nay v n còn b
ảo lưu khá tốt nhng nghi l, hội hè, đình đám liên quan đến
tín ngưỡng tôn giáo. Theo thống kê ban đầu, người Chăm có đến gn 100 l tc khác nhau
và 128 v th n linh mà h
ọ thường kêu c u, cúng t ế. 8
Vũ điệu người Chăm tại lễ hội ở Ninh Thuận Trong h th ng nghi l trên, n i b t
là các l cúng tế đền tháp, thánh đường hàng năm
như lễ Péh bang yang (l m ca tháp), l Yuer yang (l ầu c đảo), l Ca
-mbur (l cúng n
thn vào tháng 9 lch Chăm), lễ hi Katê, l hi Ramawan, l W
aha (l cúng chay ni m ca
Hi giáo), Suk Yeng… Bên cạnh nghi lễ, đền, tháp, thánh đường, người Chăm tỉnh Ninh Thu n cón có m t h th ng
l nghi liên quan n
đế cộng đ ng, t c
h như: Lễ Raja Nagar (l hi múa t ng ôn đầu năm),
lễ Raja Harei (l múa ban ngày), l Raja Praong (l múa ln);
các l nghi nông nghip và các l nghi khác liên quan đến đời sống cá nhân con người như
l nhập đaư (kakréh, katat), lễ cưới, l tang, l nhập kut…
3. Kết Lun :
Tôn giáo của người Chăm không chỉ i h
lưu lạ ệ thống đền tháp, thánh đường - đỉnh cao
của văn hóa vật chất, nơi ngưng đọng nhng giá tr kĩ thuật và mĩ thuật ca nền văn hóa
Chăm mà còn sản sinh ra nhng nghi l, hội hè, trong đó chứa đựng nhng li ca, tc cúng,
ngh thuật múa hát đặc sắc… Tất c đã trở thành m t di s
ản văn hóa Chăm ngày nay. Ðó
chính là cái cốt lõi, cái tinh hoa văn hóa dân tộc mà qua hàng nghìn năm người Chăm đã chiết xu
t, h i t thành các biểu tượng, các mô thc v t ch t và tinh th n. Vì v y , tôn giáo
đã thực s thm sâu, chi phối đời sng cộng đồng, to nên phong tc, li sng, phong cách,
tư duy, thị hiếu… Tất c những cái đó đã tạo nên nét riêng bit của văn hóa, tôn giáo của 9
cộng đồng người Chăm ngày nay. Tôn giáo có vai tr quan tr ng, chi ph i sâu s ắc đời s ng xã h i c
ộ ủa người Chăm. Tôn giáo gắn ch t v
ặ ới quá trình phát trin lch s ca dân tc
Chăm. Vì vậy, vấn đề tôn giáo của người Chăm gắn lin vớ ấn đề i v
dân tc và có mi quan
h vi s phát trin ca các tôn giáo thế gii (n Ð giáo, H i giáo)
các qu c gia Nam Á,
Tây Á và Ðông Nam Á. Do đó, tôn giáo của người Chăm ngày nay cũng có ảnh hưởng và
chu s tác động t bên ngoài.
Hình ảnh lễ hội của người Chăm
Bức tranh tôn giáo đa dạng và phc tạp đang tồn ti trong xã hội Chăm là một thc tế. Thc tế ng và phát tri
ấy đang trong quá trình vận độ
n. Mt m ế
t, n u tôn giáo của người
Chăm thống nht s quy t và cu kết được cộng đồng còn mt khác, nếu không thng
nht s dẫn đến phát trin bit l p, c c b
ộ địa phương giữa các những nhóm tín đồ, gia
các khu vc, gia các chùa tháp. Hai chiều hướng vận động trên ph thuộc vào điều kin
ch quan ca bản thân người Chăm và điều kin khách quan là chính sách ca Ð ng, Nhà
nước đối vi tôn giáo của người Chăm. 10
III- Tư liệu tham kho: http://bienphongvietnam.gov
.vn/vai-net-ve-tin-nguong-ton-giao-cua-nguoi-cham.html
(Vài nét v tín ngưỡng, tôn giáo của người Chăm)
https://saigonstartravel.com/xem-tin/tin-nguong-cua-nguoi-cham-va-nhung-van-hoa-doc-
dao/ (Tín ngưỡng của người Chăm và những văn hóa độc đáo)
http://bienphongvietnam.gov.vn/thuc-trang-tin-nguong-ton-giao-cua-nguoi-cham-tinh-
ninh-thuan-hien-nay.html (Thc trạng tín ngưỡng - tôn giáo c nh Ninh
ủa người Chăm tỉ Thu n hi n nay)
https://btgcp.gov.vn/gioi-thieu-cac-t -chuc-ton-giao- o
da-duoc-cong-nhan/balamon-giao-o-
viet-nam-hien-nay-postbKnM99ln6d.html (Bàlamôn giáo Vit Nam hin nay)
https://baotanglichsu.vn/vi/Articles/3096/17361/phu-djieu-than-siva-thap-mam-the-ky-xii-
trong-nghe-thuat-djieu-khac-dja-champa-hien-djang-djuoc-trung-bay-tai-bao-tang-lich-
su-quoc-gia.html (Phù điêu thần Siva tháp M m (th ế k XII) trong ngh
thuật điêu khắc
đá Champa hiện đang được trưng bày tại Bo tàng Lch s quc gia)
https://toquoc.vn/can-canh-9-bao-vat-quoc-gia-tai-bao-tang-dieu-khac-cham-da-nang- 2024030616244633.htm (C n c nh 9 b o v t qu c gia t i B
ảo tàng Điêu khắc Chăm Đà N ng) 11 12