Đề thi giữa học kì 2 môn Toán 11 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo | đề 2

TOP 3 Đề thi giữa kì 2 Toán 11 Chân trời sáng tạo gồm có ma trận đề thi kèm theo đáp án giải chi tiết. Thông qua đề thi giữa kì 2 Toán 11 giúp các bạn học sinh nhanh chóng làm quen với cấu trúc đề thi, ôn tập để đạt được kết quả cao trong kì thi sắp tới.

MA TRẬN ĐỀ KIM TRA GIA K II
MÔN: TOÁN - LP: 11 CTST- THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
Ch đề
Đơn vị kiến thc
Mức độ nhn thc
Tng s câu
Tng %
đim
Nhn biết
Vn dng
TN
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Hàm số
và hàm số
lôgarit
1. Phép tính lũy thừa
(2t)
2
3
TL1a
5
55%
2. Phép tính lôgarit (2t)
2
3
5
1
3. Hàm số mũ, hàm số
lôgarit (2t)
2
3
TL1b
5
4. Phương trình, BPT
mũ và lôgarit (2t)
2
3
TL3
5
1
2
Quan h
vuông góc
trong không
gian
1. Hai đường thng
vuông góc (2t)
2
2
TL2a
4
1
45%
2. Đường thẳng vuông
góc với mt phng (3t)
2
3
TL2b
5
3. Hai mt phng
vuông góc (3t)
3
3
TL4
6
1
Tng
15
0
20
0
0
2
0
2
35
4
T l %
30%
20%
100%
T l chung (%)
70%
30%
100%
BẢNG ĐẶC T THUẬT ĐỀ KIM TRA GIA K 2
MÔN: TOÁN 11 - NĂM HỌC 2023-2024 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
TT
Chủ đề
Đơn vị kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1
Hàm số
mũ và
hàm số
lôgarit
1. Phép tính lũy
thừa (2t)
Nhận biết:
Nhận biết được khái niệm luỹ thừa với số nguyên của
một số thực khác 0; luthừa với số hữu tỉ luỹ thừa
với số mũ thực của một số thực dương.
Thông hiểu:
Giải thích được các tính chất của phép tính luỹ thừa với số
mũ nguyên, luỹ thừa với số hữu tỉ và luỹ thừa với số
thực.
Tính được giá trị biểu thức số chứa phép tính luỹ thừa
bằng sử dụng máy tính cầm tay.
Sử dụng được tính chất của phép tính luỹ thừa trong tính
toán các biểu thức số rút gọn các biểu thức chứa biến
(tính viết và tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lí).
Câu 1
Câu 2
Câu 16
Câu 17
Câu 18
Câu 1
TL (ý a)
2. Phép tính
lôgarit (2t)
Nhận biết:
Nhận biết được khái niệm lôgarit cơ số a (a > 0, a 1)
của một số thực dương.
Thông hiểu:
Giải thích được các tính chất của phép tính lôgarit nhờ sử
dụng định nghĩa hoặc các tính chất đã biết trước đó.
Vận dụng:
Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) của lôgarit bằng
cách sử dụng máy tính cầm tay. Sử dụng được tính chất
của phép tính lôgarit trong tính toán các biểu thức số rút
gọn các biểu thức chứa biến (tính viết tính nhẩm, tính
nhanh một cách hợp lí).
Câu 3
Câu 4
Câu 19
Câu 20
Câu 21
TT
Chủ đề
Đơn vị kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
3. Hàm số mũ,
hàm số lôgarit
(2t)
Nhận biết:
Nhận biết được hàm số mũ và hàm số lôgarit.
Nhận dạng được đồ thị của các hàm số mũ, hàm số
lôgarit.
Thông hiểu:
Nêu được một sdụ thực tế về hàm s mũ, hàm số
lôgarit.
Giải thích được các tính chất của hàm số mũ, hàm số
lôgarit thông qua đồ thị của chúng.
Vận dụng:
- Áp dụng được tính chất của lôgarit, hàm số mũ, hàm số
lôgarit vào các bài toán liên quan: tính giá trbiểu thức, so
sánh giá trị biểu thức, bài toán hình thực tế (“lãi
kép”, “tăng trưởng”, …), ...
Câu 5
Câu 6
Câu 22
Câu 23
Câu 24
Câu 1
TL (ý b)
4. Phương trình,
BPT mũ và
lôgarit (2t)
Nhận biết:
- Biết công thức nghiệm của phương trình mũ, lôgarit
bản.
Thông hiểu:
Giải được phương trình, bất phương trình mũ, lôgarit
dạng đơn giản
- Giải được các phương trình lôgarit bằng cách sử
dụng các công thức và quy tắc biến đổi đơn giản
Vận dụng cao:
Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến môn học
khác hoặc liên quan đến thực tiễn gắn với phương trình,
bất phương trình mũ và lôgarit (ví dụ: bài toán liên quan đến
độ pH, độ rung chấn,...).
Câu 7
Câu 8
Câu 25
Câu 26
Câu 27
Câu 3
TL
2
1. Hai đường
Nhận biết:
Câu 9
Câu 28
Câu 2
TT
Chủ đề
Đơn vị kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
Quan hệ
vuông góc
trong
không
gian
thẳng vuông góc
(2t)
- Nhớ được định nghĩa góc giữa hai vectơ trong không gian.
- Nhớ được định nghĩa vectơ chỉ phương của đường thẳng.
- Nhớ được định nghĩa góc giữa hai đường thẳng, hai đường
thẳng vuông góc.
- Nhớ được điều kiện vuông góc giữa hai đường thẳng.
Thông hiểu:
- Hiểu được tích vô hướng của hai vectơ.
- Xác định được vectơ chỉ phương của đường thẳng; góc
giữa hai đường thẳng trong các bài toán đơn giản.
- Xác định được góc giữa hai vectơ trong không gian trong
các bài toán đơn giản.
- Chứng minh được hai đường thẳng vuông góc với nhau
trong các bài toán đơn giản.
Vận dụng:
- Vận dụng được tích vô hướng của hai vectơ.
- Xác định được vectơ chỉ phương của đường thẳng; góc
giữa hai đường thẳng.
- Xác định được góc giữa hai vectơ trong không gian.
- Chứng minh được hai đường thẳng vuông góc với nhau.
Câu 10
Câu 29
TL (ý a)
2. Đường thẳng
vuông góc với
mặt phẳng (3t)
Nhận biết:
- Nhận biết được đường thẳng vuông góc với mặt phẳng.
- Nhận biết được khái niệm phép chiếu vuông góc.
Thông hiểu:
Xác định được điều kiện để đường thẳng vuông góc với
mặt phẳng.
Xác định được hình chiếu vuông góc của một điểm, một
đường thẳng, một tam giác
Giải thích được được định lí ba đường vuông góc.
Giải thích được được mối liên hệ giữa tính song song
Câu 11
Câu 12
Câu 30
Câu 31
Câu 32
Câu 2
TL (ý b)
TT
Chủ đề
Đơn vị kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
tính vuông góc của đường thẳng và mặt phẳng.
Vận dụng:
Tính được thể tích của hình chóp, hình lăng trụ, hình hộp
trong những trường hợp đơn giản ( dụ: nhận biết được
đường cao diện tích mặt đáy của hình chóp).
3. Hai mặt phẳng
vuông góc (3t)
Nhận biết:
- Nhận biết được hai mặt phẳng vuông góc trong không
gian.
Thông hiểu:
- Xác định được điều kiện để hai mặt phẳng vuông góc.
- Giải thích được tính chất bản về hai mặt phẳng vuông
góc.
- Giải thích được tính chất bản của hình lăng trụ đứng,
lăng trụ đều, hình hộp đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập
phương, hình chóp đều.
- Xác định được góc giữa hai mặt phẳng.
- Biết chứng minh hai mặt phẳng vuông góc.
- Vận dụng được tính chất của lăng trụ đứng, hình hộp, hình
chóp đều, chóp cụt đều để giải một số bài tập.
Vận dụng cao:
Vận dụng được kiến thức về hai mặt phẳng vuông góc để
mô tả một số hình ảnh trong thực tiễn.
- Tính góc giữa hai mặt phẳng
Câu 13
Câu 14
Câu 15
Câu 33
Câu 34
Câu 35
Câu 4
TL
Tổng
15
20
2
2
TRƯỜNG THPT
TỔ …
Đề thi gm 04 trang
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN: TOÁN LỚP 11
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể giao đề)
Mã đ
Họ và tên:…………………………………………. . Lớp:…………
A PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 điểm).
Câu 1. Cho x, y là hai số thực dương và m, n là hai số thc tùy ý. Đẳng thc nào sau đây là sai ?
A.
.
m
mn
n
x
x
x
=
B.
.
n
n
n
xx
yy

=


C.
( ) .
n m nm
xx=
D.
. ( )
m n m n
x y xy
+
=
.
Câu 2. Giá tr ca biu thc
2
2
1
.3
3
A

=−


là:
A. 1. B. 3. C. 9. D. 81.
Câu 3.
3
1
log .
81
bng:
A. -4. B. -
1
3
. C.
1
3
. D. 3.
Câu 4. Cho
0a
1a
, x và y là hai số dương. Trong các mệnh đề sau, mnh đề nào sai:
A.
log 1 0
a
=
. B.
log 1
a
a =
. C.
log
b
a
aa=
. D.
log
a
b
ab=
.
Câu 5. Trong các hàm số sau, hàm s nào không phải hàm số mũ:
A.
2
x
y =
. B.
2
1
.
3
x
y

=


C.
2
x
y
=
. D.
2
yx
=
.
Câu 6. Trong các hàm số sau, hàm s nào là hàm số logarit?
A.
lg
2
x
y =
. B.
3
log .yx=
C.
3
log 2yx=
. D.
( 3)ln2yx=+
.
Câu 7. Nghim ca phương trình
4 16.
x
=
là:
A. 1. B. 2. C. 3. D. 9.
Câu 8. Nghim ca phương trình
2
log 4.x =
là:
A. 6. B. 16. C. 9. D. 12.
Câu 9. Cho hình lập phương
.ABCD A B C D
. Góc giữa hai đưng thng
AC
AA
c nào
sau đây?
A.
/
ACA
. B.
AB C
. C.
DB B
. D.
/
CAA
.
Câu 10. Cho hình lập phương
.ABCD EFGH
. Hãy xác định s đo góc giữa cặp vectơ
AD
EG
?
A.
90
. B.
60
. C.
45
. D.
120
.
Câu 11. Cho hình chóp
.S ABCD
đáy
ABCD
hình thoi tâm
O
. Biết
DSA SB SC S= = =
.
Khẳng định nào sau đây đúng?
A.
( )
SO ABCD
. B.
( )
CD SBD
. C.
( )
AB SAC
. D.
CD AC
.
Câu 12. Cho hình chóp
.S ABCD
đáy
ABCD
hình vuông, biết
( ).SA ABCD
Đưng thng
nào sau đây là hình chiếu vuông góc của SB trên mt phng (ABCD)
A. DC. B. AB. C. SC. D. SB.
Câu 13. Cho hình lập phương
.ABCD A BC D
. Góc giữa mt phng
( )
ABCD
( )
/
'ACC A
bng
A.
60
. B.
30
. C.
90
. D.
45
.
Câu 14. Hình hộp
.ABCD A B C D
tr thành hình lăng trụ t giác đều khi phải thêm các điều
kiện nào sau đây?
A. Tt c các cạnh đáy bằng nhau và cạnh bên vuông góc với mt đáy.
B. Cạnh bên bằng cạnh đáy và cạnh bên vuông góc vi mặt đáy.
C. Có mt mặt bên vuông góc với mặt đáy và đáy là hình vuông.
D. Các mặt bên là hình chữ nht và mt đáy là hình vuông.
Câu 15. Cho hình hộp ch nht
.ABCD A B C D
. Khẳng định nào sau đây sai?
A. Hình hp ch nhật là hình lăng tr đứng.
B. Hình hộp đã cho có
4
đường chéo bằng nhau.
C. Sáu mt của hình hp ch nhật là những hình ch nht.
D. Hai mt phng
( )
ACC A

( )
BDD B

vuông góc nhau.
Câu 16. Giá tr ca biu thc
3 1 3 4
3 2 0
2 .2 5 .5
10 :10 (0,1)
A
−−
−−
+
=
là:
A. -9. B. 9. C. -10. D. 10.
Câu 17. Cho
a
là mt s dương, biểu thc
2
3
aa
viết dưới dạng lũy thừa vi s mũ hu t là?
A.
5
6
a
. B.
7
6
a
. C.
4
3
a
. D.
6
7
a
.
Câu 18. Kết qu
5
2
a
( )
a0
là biu thc rút gn của phép tính nào sau đây ?
A.
5
a. a
B.
3
7
3
a . a
a
C.
5
a . a
D.
5
4
a
a
Câu 19. Cho
0a
1a
, x và y là hai số dương. Tìm mệnh đề đúng trong các mệnh đề sau:
A.
log
log .
log
a
a
a
x
x
yy
=
B.
11
log .
log
a
a
xx
=
C.
log ( ) log log .
a a a
x y x y+ = +
D.
log log .log .
b b a
x a x=
Câu 20. Nếu
1
log log 9 log 5 log 2
2
a a a a
x = +
(
0a
,
1a
) thì x bng:
A.
2
5
. B.
3
5
. C.
6
5
. D. 3.
Câu 21. Cho
l g2oa=
. Tính log25 theo a?
A. 2 + a. B. 2(2 + 3a). C. 2(1 a). D. 3(5 - 2a).
Câu 22. Hàm s nào dưới đây đng biến trên tập xác định ca nó?
A.
(0,5)
x
y =
. B.
2
3
x
y

=


. C.
( )
2
x
y =
. D.
x
e
y

=


.
Câu 23. Trong các hình sau hình nào là dạng đồ thị của hàm số
log , 1
a
y x a=
A. (IV). B. (III). C. (I). D. (II).
Câu 24. Hàm s nào có đồ th như hình v bên đây ?
A.
1
3
x
y

=


. B.
2
1
2
y

=


. C.
3
x
y =
. D.
( )
2
x
y =
.
Câu 25. Nghiệm của phương trình
4
5 25
xx
=
là:
A. -4. B. 0. C. 1. D. 2.
Câu 26. Phương trình
1
1
32
9
x
x

=+


có bao nhiêu nghiệm âm?
A. 0. B. 1. C. 2. D. 3.
Câu 27. S nghim ca phương trình
44
log log ( 3) 1xx+ + =
là:
A. 3. B. 0. C. 1. D. 2.
Câu 28. Cho hình lập phương
.ABCD EFGH
. Hãy xác định góc gia cặp vectơ
AB
BC
?
A.
90
. B.
60
. C.
45
. D.
120
.
Câu 29. Cho hình hp
.ABCD A B C D
tất c các cạnh đều bằng nhau. Trong các mệnh đề sau,
mệnh đề nào có thể sai?
A.
A C BD

. B.
'
BB DD
. C.
A B DC

. D.
BC A D

.
Câu 30. Cho hình chóp
.S ABCD
có đáy
ABCD
là hình thoi,
O
là giao điểm của 2 đường chéo
SA SC=
. Các khẳng định sau, khẳng định nào đúng?
A.
( )
SA ABCD
. B.
( )
BD SAC
. C.
( )
AC SBD
. D.
( )
AB SAC
.
Câu 31. Cho hình chóp
.S ABCD
đáy
ABCD
hình bình hành tâm
O
. Biết
,==SA SC SB SD
.
Khẳng định nào sau đây là đúng ?.
A. Hình chiếu ca
S
trên mặp phng
( )
ABCD
là đim
O
.
B. Hình chiếu ca
S
trên mặp phng
( )
ABCD
là đim
A
.
C. Hình chiếu ca
S
trên mặp phng
( )
ABCD
là đim
B
.
D. Hình chiếu ca
S
trên mặp phng
( )
ABCD
là đim
C
.
Câu 32. Cho hình chóp
.S ABCD
đáy
ABCD
hình vuông. Gọi
H
trung điểm ca
AB
( )
SH ABCD
. Gi
K
là trung đim ca cnh
AD
. Khẳng định nào sau đây là sai?
A.
AC SH
. B.
AC KH
. C.
( )
AC SHK
. D. Ba đáp án còn lại đu sai.
Câu 33. Cho hình chóp
.S ABC
( )
SA ABC
và đáy
ABC
vuông
A
. Khẳng định nào sau đây
đúng ?
A.
( ) ( )
SAB ABC
. B.
( ) ( )
SBC SAC
. C.
( )
()SBC ABC
D.
( ) ( )
SBC SAB
Câu 34. Cho t din
ABCD
hai mặt phng
( )
ABC
( )
ABD
cùng vuông góc vi
( )
BCD
Gi
BE
DF
hai đường cao của tam giác
BCD
,
DK
đưng cao của tam giác
ACD
. Chn
khẳng định sai trong các khẳng định sau?
A.
( ) ( )ABE ACD
. B.
( ) ( )BCD ACD
.
C.
( ) ( )ABC DFK
. D.
( ) ( )ABD BCD
.
Câu 35. Cho hình chóp
.S ABC
( )
,SA ABC
tam giác
ABC
vuông tại
B
, kết luận nào sau đây
sai?
A.
( ) ( )
SAC SBC
. B.
( ) ( )
SAB ABC
. C.
( ) ( )
SAC ABC
. D.
( ) ( )
SAB SBC
.
B - PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm).
Bài 1 (1,0 điểm).
a) Rút gn biu thc
1 3 1
5 10 5
2 1 2
3 3 3
a a a
M
a a a
-
-
æö
÷
ç
÷
-
ç
÷
ç
÷
ç
èø
=
æö
÷
ç
÷
-
ç
÷
ç
÷
ç
èø
vi
0, 1aa
.
b) Tìm tất c các giá tr thc ca tham s m để hàm số
( )
2
log 2 4= +y x mx
tập xác
định là
Bài 2 (1,0 điểm). Cho hình chóp S. ABCD, đáy ABCD hình vuông, tam giác SAB tam giác
đều,
( ) ( )SAB ABCD
. Gọi I, F lần lượt là trung điểm của AB và AD. Chứng minh rằng:
a) SI
CF
b)
()FC SID
Bài 3 (0,5 điểm). Sự tăng trưởng của một loại vi khuẩn tuân theo công thức:
.e
rt
SA=
, trong đó
A
số vi khuẩn ban đầu,
r
tỉ lệ tăng trưởng,
t
thời gian tăng trưởng. Biết rằng số lượng vi
khuẩn ban đầu
100
con sau
5
giờ
300
con. Tính số thời gian để số lượng vi khuẩn ban
đầu tăng gấp đôi
Bài 4 (0,5 điểm). Cho hình chóp
.S ABCD
đáy
ABCD
hình vuông cạnh
a
. Cạnh bên
SA
vuông góc với đáy và
SA a=
. Tính góc giữa hai mặt phẳng
()SBC
()SCD
--------------------------------- HẾT ---------------------------------
ĐÁP ÁN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM BÀI KIỂM TRA GK2 – LỚP 11
NĂM HỌC: 2023 - 2024
A PHẦN TRẮC NGHIỆM (Mỗi câu trả lời đúng được 0,2 điểm): 7 điểm.
1.D
2.D
3.A
4.C
5.D
6.B
7.B
8.B
9.D
10.C
11.A
12.B
13.C
14.D
15.D
16.C
17.B
18. B
19.D
20.C
21.C
22.C
23.B
24.A
25.A
26.B
27.C
28.A
29.B
30.C
31.A
32.D
33.A
34.B
35.A
B - PHẦN TỰ LUẬN: 3 điểm.
Bài
Đáp án chấm
Thang
điểm
Bài 1
(1 điểm)
a) Rút gọn biu thc
1 3 1
5 10 5
2 1 2
3 3 3
a a a
M
a a a
-
-
æö
÷
ç
÷
-
ç
÷
ç
÷
ç
èø
=
æö
÷
ç
÷
-
ç
÷
ç
÷
ç
èø
vi
0, 1aa
.
1 3 1
5 10 5
2 1 2
3 3 3
a a a
M
a a a
-
-
æö
÷
ç
÷
-
ç
÷
ç
÷
ç
èø
=
æö
÷
ç
÷
-
ç
÷
ç
÷
ç
èø
1
2
1
1
a
a
-
=
-
( )( )
1
11
a
aa
-
=
-+
1
1a
=
+
.
0,25
0,25
b) Tìm tất c các giá trị thc ca tham s m để hàm số
( )
2
log 2 4= +y x mx
có tập xác định
Điu kiện xác định của hàm s:
2
2 4 0x mx +
.
Để hàm số có tập xác định là
22
2 4 0, 4 0 2 2.x mx x m m +
0,25
0,25
Bài 2
(1 điểm)
H
F
I
D
S
A
C
B
Bài
Đáp án chấm
Thang
điểm
a) Ta có:
( ) ( ) ( )
()
SI AB
SAB ABCD SI ABCD
SI SAB
do
( )
CF ABCD SI CF
(1)
0,25
0,25
b) Xét hai tam giác vuông ADI và DFC có:
0
AI DF
AD DC ADI DFC
DAI FDC 90
=
= =
==
00
11
1 2 1 2
22
0
, 90 90
90 (2)
IF
maøI D F D
DC
FHD CF DI
=
+ = + =
=
=
0,25
Từ (1) và (2)
()⊥FC SID
0,25
Bài 3
(0,5
điểm)
Số lượng vi khuẩn ban đầu là
100A =
.
Tại thời điểm
5t =
giờ, số lượng vi khuẩn là
55
5
ln3
100. 300 3
5
rr
S e e r= = = =
.
0,25
Vậy nên để số lượng vi khuẩn ban đầu gấp đôi thì
1
. ln3
5
3
ln2
2. .e 5. 5log 2 3
ln3
t
A A t= = =
giờ
9
phút.
0,25
Bài 4
(0,5
điểm)
Ta có:
SC BD
(vì
,BD AC BD SA⊥⊥
)
Trong mt phng
()SAC
, k
OI SC
thì ta có
()SC BID
Khi đó
( )
( ),( )SBC SCD BID=
Trong tam giác
SAC
, k đường cao
AH
thì
2
3
a
AH =
0,25
2
2
1
1
H
I
F
D
B
A
C
H
I
O
D
C
B
A
S
Bài
Đáp án chấm
Thang
điểm
O
là trung điểm
AC
OI AH
nên
6
a
OI =
Tam giác
IOD
vuông tại
O
0
tan 3 60OID OID= =
Vy hai mt phng
()SBC
()SCD
hp vi nhau một góc
0
60
.
0,25
| 1/13

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II
MÔN: TOÁN - LỚP: 11 CTST- THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Mức độ nhận thức Tổng số câu Tổng % TT Chủ đề
Đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao TN TL điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1. Phép tính lũy thừa 5 2 3 TL1a (2t)
Hàm số mũ 2. Phép tính lôgarit (2t) 2 3 5 1 1 và hàm số 3. Hàm số mũ, hàm số 5 55% lôgarit 2 3 TL1b lôgarit (2t) 4. Phương trình, BPT 5 1 2 3 TL3 mũ và lôgarit (2t) 1. Hai đường thẳng 4 1 2 2 TL2a vuông góc (2t) Quan hệ 2. Đường thẳng vuông 5 2 vuông góc 2 3 TL2b 45% góc với mặt phẳng (3t)
trong không 3. Hai mặt phẳng 6 1 gian vuông góc (3t) 3 3 TL4 Tổng 15 0 20 0 0 2 0 2 35 4 Tỉ lệ % 30% 40% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung (%) 70% 30% 100%
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ 2
MÔN: TOÁN 11 - NĂM HỌC 2023-2024 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nhận Thông Vận Vận TT Chủ đề
Đơn vị kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá biết hiểu dụng dụng cao 1. Phép tính lũy Nhận biết: Câu 1 Câu 16 Câu 1 thừa (2t)
– Nhận biết được khái niệm luỹ thừa với số mũ nguyên của Câu 2 Câu 17 TL (ý a)
một số thực khác 0; luỹ thừa với số mũ hữu tỉ và luỹ thừa Câu 18
với số mũ thực của một số thực dương. Thông hiểu:
– Giải thích được các tính chất của phép tính luỹ thừa với số
mũ nguyên, luỹ thừa với số mũ hữu tỉ và luỹ thừa với số mũ thực.
– Tính được giá trị biểu thức số có chứa phép tính luỹ thừa
bằng sử dụng máy tính cầm tay.
– Sử dụng được tính chất của phép tính luỹ thừa trong tính
toán các biểu thức số và rút gọn các biểu thức chứa biến 1 Hàm số
(tính viết và tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lí). mũ và 2. Phép tính Nhận biết: Câu 3 Câu 19 hàm số lôgarit (2t)
– Nhận biết được khái niệm lôgarit cơ số a (a > 0, a 1) Câu 4 Câu 20 lôgarit
của một số thực dương. Câu 21 Thông hiểu:
– Giải thích được các tính chất của phép tính lôgarit nhờ sử
dụng định nghĩa hoặc các tính chất đã biết trước đó. Vận dụng:
– Tính được giá trị (đúng hoặc gần đúng) của lôgarit bằng
cách sử dụng máy tính cầm tay. – Sử dụng được tính chất
của phép tính lôgarit trong tính toán các biểu thức số và rút
gọn các biểu thức chứa biến (tính viết và tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lí).
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nhận Thông Vận Vận TT Chủ đề
Đơn vị kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá biết hiểu dụng dụng cao 3. Hàm số mũ, Nhận biết: Câu 5 Câu 22 Câu 1 hàm số lôgarit
– Nhận biết được hàm số mũ và hàm số lôgarit. Câu 6 Câu 23 TL (ý b) (2t)
– Nhận dạng được đồ thị của các hàm số mũ, hàm số Câu 24 lôgarit. Thông hiểu:
– Nêu được một số ví dụ thực tế về hàm số mũ, hàm số lôgarit.
– Giải thích được các tính chất của hàm số mũ, hàm số
lôgarit thông qua đồ thị của chúng. Vận dụng:
- Áp dụng được tính chất của lôgarit, hàm số mũ, hàm số
lôgarit vào các bài toán liên quan: tính giá trị biểu thức, so
sánh giá trị biểu thức, bài toán có mô hình thực tế (“lãi
kép”, “tăng trưởng”, …), ... Nhận biết: Câu 7 Câu 25 Câu 3
- Biết công thức nghiệm của phương trình mũ, lôgarit cơ Câu 8 Câu 26 TL bản. Câu 27 Thông hiểu:
– Giải được phương trình, bất phương trình mũ, lôgarit ở 4. Phương trình, dạng đơn giản BPT mũ và
- Giải được các phương trình mũ và lôgarit bằng cách sử lôgarit (2t)
dụng các công thức và quy tắc biến đổi đơn giản Vận dụng cao:
– Giải quyết được một số vấn đề có liên quan đến môn học
khác hoặc có liên quan đến thực tiễn gắn với phương trình,
bất phương trình mũ và lôgarit (ví dụ: bài toán liên quan đến
độ pH, độ rung chấn,...). 2 1. Hai đường Nhận biết: Câu 9 Câu 28 Câu 2
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nhận Thông Vận Vận TT Chủ đề
Đơn vị kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá biết hiểu dụng dụng cao Quan hệ thẳng vuông góc
- Nhớ được định nghĩa góc giữa hai vectơ trong không gian. Câu 10 Câu 29 TL (ý a) vuông góc (2t)
- Nhớ được định nghĩa vectơ chỉ phương của đường thẳng. trong
- Nhớ được định nghĩa góc giữa hai đường thẳng, hai đường không thẳng vuông góc. gian
- Nhớ được điều kiện vuông góc giữa hai đường thẳng. Thông hiểu:
- Hiểu được tích vô hướng của hai vectơ.
- Xác định được vectơ chỉ phương của đường thẳng; góc
giữa hai đường thẳng trong các bài toán đơn giản.
- Xác định được góc giữa hai vectơ trong không gian trong các bài toán đơn giản.
- Chứng minh được hai đường thẳng vuông góc với nhau
trong các bài toán đơn giản. Vận dụng:
- Vận dụng được tích vô hướng của hai vectơ.
- Xác định được vectơ chỉ phương của đường thẳng; góc giữa hai đường thẳng.
- Xác định được góc giữa hai vectơ trong không gian.
- Chứng minh được hai đường thẳng vuông góc với nhau. 2. Đường thẳng Nhận biết: Câu 11 Câu 30 Câu 2 vuông góc với
- Nhận biết được đường thẳng vuông góc với mặt phẳng. Câu 12 Câu 31 TL (ý b) mặt phẳng (3t)
- Nhận biết được khái niệm phép chiếu vuông góc. Câu 32 Thông hiểu:
– Xác định được điều kiện để đường thẳng vuông góc với mặt phẳng.
– Xác định được hình chiếu vuông góc của một điểm, một
đường thẳng, một tam giác
– Giải thích được được định lí ba đường vuông góc.
– Giải thích được được mối liên hệ giữa tính song song và
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nhận Thông Vận Vận TT Chủ đề
Đơn vị kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá biết hiểu dụng dụng cao
tính vuông góc của đường thẳng và mặt phẳng. Vận dụng:
– Tính được thể tích của hình chóp, hình lăng trụ, hình hộp
trong những trường hợp đơn giản (ví dụ: nhận biết được
đường cao và diện tích mặt đáy của hình chóp). 3. Hai mặt phẳng Nhận biết: Câu 13 Câu 33 Câu 4 vuông góc (3t)
- Nhận biết được hai mặt phẳng vuông góc trong không Câu 14 Câu 34 TL gian. Câu 15 Câu 35 Thông hiểu:
- Xác định được điều kiện để hai mặt phẳng vuông góc.
- Giải thích được tính chất cơ bản về hai mặt phẳng vuông góc.
- Giải thích được tính chất cơ bản của hình lăng trụ đứng,
lăng trụ đều, hình hộp đứng, hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình chóp đều.
- Xác định được góc giữa hai mặt phẳng.
- Biết chứng minh hai mặt phẳng vuông góc.
- Vận dụng được tính chất của lăng trụ đứng, hình hộp, hình
chóp đều, chóp cụt đều để giải một số bài tập. Vận dụng cao:
– Vận dụng được kiến thức về hai mặt phẳng vuông góc để
mô tả một số hình ảnh trong thực tiễn.
- Tính góc giữa hai mặt phẳng Tổng 15 20 2 2 TRƯỜNG THPT
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II TỔ … MÔN: TOÁN LỚP 11
Đề thi gồm 04 trang
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể giao đề) Mã đề …
Họ và tên:…………………………………………. . Lớp:…………
A – PHẦN TRẮC NGHIỆM (7 điểm).
Câu 1. Cho x, y là hai số thực dương và m, n là hai số thực tùy ý. Đẳng thức nào sau đây là sai ? m n x n −  x x A. m n = x . B. = .   C. ( n )m nm x = x . D. m. n ( )m n x y xy + = . n x ny y 2 −   Câu 2. 1
Giá trị của biểu thức 2 A = − .3   là:  3  A. 1. B. 3. C. 9. D. 81. Câu 3. 1 log . bằng: 3 81 1 1 A. -4. B. - . C. . D. 3. 3 3
Câu 4. Cho a  0 và a  1, x và y là hai số dương. Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào sai: A. log 1 = 0.
B. log a = 1. C. log b a = a . D. loga b a = b . a a a
Câu 5. Trong các hàm số sau, hàm số nào không phải là hàm số mũ: 2 x  1  A. 2x y = . B. y = .   C. 2 x y − = . D. 2 y x− = .  3 
Câu 6. Trong các hàm số sau, hàm số nào là hàm số logarit? A. lg 2 x y = . B. y = log . x
C. y = x log 2 .
D. y = (x + 3) ln 2 . 3 3
Câu 7. Nghiệm của phương trình 4x = 16.là: A. 1. B. 2. C. 3. D. 9.
Câu 8. Nghiệm của phương trình log x = 4.là: 2 A. 6. B. 16. C. 9. D. 12.
Câu 9. Cho hình lập phương ABC . D A BCD
  . Góc giữa hai đường thẳng AC AA là góc nào sau đây? A. / ACA . B. AB C  . C. DB B  . D. / CAA .
Câu 10. Cho hình lập phương ABC .
D EFGH . Hãy xác định số đo góc giữa cặp vectơ AD EG ? A. 90 . B. 60 . C. 45 . D. 120 .
Câu 11. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình thoi tâm O . Biết SA = SB = SC = D S .
Khẳng định nào sau đây đúng?
A. SO ⊥ ( ABCD) .
B. CD ⊥ (SBD) .
C. AB ⊥ (SAC) .
D. CD AC .
Câu 12. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông, biết SA ⊥ (ABCD). Đường thẳng
nào sau đây là hình chiếu vuông góc của SB trên mặt phẳng (ABCD) A. DC. B. AB. C. SC. D. SB.
Câu 13. Cho hình lập phương ABC . D A BC D
  . Góc giữa mặt phẳng( ABCD) và ( / ACC A ') bằng A. 60 . B. 30 . C. 90 . D. 45 .
Câu 14. Hình hộp ABC . D A BCD
  trở thành hình lăng trụ tứ giác đều khi phải thêm các điều kiện nào sau đây?
A. Tất cả các cạnh đáy bằng nhau và cạnh bên vuông góc với mặt đáy.
B.
Cạnh bên bằng cạnh đáy và cạnh bên vuông góc với mặt đáy.
C.
Có một mặt bên vuông góc với mặt đáy và đáy là hình vuông.
D.
Các mặt bên là hình chữ nhật và mặt đáy là hình vuông.
Câu 15. Cho hình hộp chữ nhật ABC . D A BCD
  . Khẳng định nào sau đây sai?
A. Hình hộp chữ nhật là hình lăng trụ đứng.
B.
Hình hộp đã cho có 4 đường chéo bằng nhau.
C.
Sáu mặt của hình hộp chữ nhật là những hình chữ nhật.
D.
Hai mặt phẳng ( ACC A  ) và (BDD B
 ) vuông góc nhau. 3 1 − 3 − 4 + Câu 16. 2 .2 5 .5
Giá trị của biểu thức A = là: 3 − 2 − 0 10 :10 − (0,1) A. -9. B. 9. C. -10. D. 10. 2
Câu 17. Cho a là một số dương, biểu thức 3 a
a viết dưới dạng lũy thừa với số mũ hữu tỉ là? 5 7 4 6 A. 6 a . B. 6 a . C. 3 a . D. 7 a . 5 Câu 18. Kết quả 2
a (a  0) là biểu thức rút gọn của phép tính nào sau đây ? 3 7 a . a 4 5 a A. 5 a. a B. C. 5 a . a D. 3 a a
Câu 19. Cho a  0 và a  1, x và y là hai số dương. Tìm mệnh đề đúng trong các mệnh đề sau: x log x 1 1 A. log a = . B. log = . a y log y a x log x a a
C. log (x + y) = log x + log . y D. log x = log . a log . x a a a b b a Câu 20. 1
Nếu log x = log 9 − log 5 + log 2 ( a  0 , a  1) thì x bằng: a 2 a a a 2 3 6 A. . B. . C. . D. 3. 5 5 5
Câu 21. Cho log 2 = a . Tính log25 theo a? A. 2 + a. B. 2(2 + 3a). C. 2(1 – a). D. 3(5 - 2a).
Câu 22. Hàm số nào dưới đây đồng biến trên tập xác định của nó? xx 2  xe A. (0,5)x y = .
B. y =   .
C. y = ( 2 ) .
D. y =   .  3    
Câu 23. Trong các hình sau hình nào là dạng đồ thị của hàm số y = log , x a 1 a A. (IV). B. (III). C. (I). D. (II).
Câu 24. Hàm số nào có đồ thị như hình vẽ ỏ bên đây ? x  2 1   1  x
A. y =   . B. y = . C. 3x y = .
D. y = ( 2 ) .    3   2 
Câu 25. Nghiệm của phương trình x−4 5 = 25x là: A. -4. B. 0. C. 1. D. 2. x
Câu 26. Phương trình −   x 1 1 3
= 2 +   có bao nhiêu nghiệm âm?  9  A. 0. B. 1. C. 2. D. 3.
Câu 27. Số nghiệm của phương trình log x + log (x + 3) =1 là: 4 4 A. 3. B. 0. C. 1. D. 2.
Câu 28. Cho hình lập phương ABC .
D EFGH . Hãy xác định góc giữa cặp vectơ AB BC ? A. 90 . B. 60 . C. 45 . D. 120 .
Câu 29. Cho hình hộp ABC . D A BCD
  có tất cả các cạnh đều bằng nhau. Trong các mệnh đề sau,
mệnh đề nào có thể sai? A. A C   ⊥ BD . B. B B DD'. C. A B  ⊥ DC .
D. BC ⊥ A D  .
Câu 30. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình thoi, O là giao điểm của 2 đường chéo và
SA = SC . Các khẳng định sau, khẳng định nào đúng?
A. SA ⊥ ( ABCD) .
B. BD ⊥ (SAC) .
C. AC ⊥ (SBD) .
D. AB ⊥ (SAC) .
Câu 31. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình bình hành tâm O . Biết SA = SC, SB = SD .
Khẳng định nào sau đây là đúng ?.
A. Hình chiếu của S trên mặp phẳng ( ABCD) là điểm O .
B. Hình chiếu của S trên mặp phẳng ( ABCD) là điểm A .
C. Hình chiếu của S trên mặp phẳng ( ABCD) là điểm B .
D. Hình chiếu của S trên mặp phẳng ( ABCD) là điểm C .
Câu 32. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông. Gọi H là trung điểm của AB
SH ⊥ ( ABCD) . Gọi K là trung điểm của cạnh AD . Khẳng định nào sau đây là sai?
A. AC SH .
B. AC KH .
C. AC ⊥ (SHK ).
D. Ba đáp án còn lại đều sai.
Câu 33. Cho hình chóp S.ABC SA ⊥ ( ABC) và đáy ABC vuông ở A . Khẳng định nào sau đây đúng ?
A. (SAB) ⊥ ( ABC) . B. (SBC) ⊥ (SAC) .
C. (SBC) ⊥ (ABC)
D. (SBC) ⊥ (SAB)
Câu 34. Cho tứ diện ABCD có hai mặt phẳng ( ABC) và ( ABD) cùng vuông góc với (BCD) Gọi
BE DF là hai đường cao của tam giác BCD , DK là đường cao của tam giác ACD . Chọn
khẳng định sai trong các khẳng định sau?
A. ( ABE) ⊥ ( ACD) .
B. (BCD) ⊥ ( ACD) .
C. ( ABC) ⊥ (DFK ) .
D. ( ABD) ⊥ (BCD) .
Câu 35. Cho hình chóp S.ABC SA ⊥ ( ABC), tam giác ABC vuông tại B , kết luận nào sau đây sai?
A. (SAC) ⊥ (SBC) . B. (SAB) ⊥ ( ABC ) .
C. (SAC ) ⊥ ( ABC ) .
D. (SAB) ⊥ (SBC) .
B - PHẦN TỰ LUẬN (3,0 điểm).

Bài 1
(1,0 điểm). 1 3 1 æ ö - ç ÷ 5 10 5 a a ç - a ÷ ç ÷ ç ÷ è ø
a) Rút gọn biểu thức M =
với a > 0, a ¹ 1. 2 1 2 æ ö - ç ÷ 3 3 3 a a ç - a ÷ ç ÷ ç ÷ è ø
b) Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m để hàm số y = ( 2
log x − 2mx + 4) có tập xác định là
Bài 2 (1,0 điểm). Cho hình chóp S. ABCD, đáy ABCD là hình vuông, tam giác SAB là tam giác đều, (SA ) B ⊥ ( ABC )
D . Gọi I, F lần lượt là trung điểm của AB và AD. Chứng minh rằng: a) SI ⊥ CF b) FC ⊥ (SI ) D
Bài 3 (0,5 điểm). Sự tăng trưởng của một loại vi khuẩn tuân theo công thức: = .ert S A , trong đó A
là số vi khuẩn ban đầu, r là tỉ lệ tăng trưởng, t là thời gian tăng trưởng. Biết rằng số lượng vi
khuẩn ban đầu là 100 con và sau 5 giờ có 300 con. Tính số thời gian để số lượng vi khuẩn ban đầu tăng gấp đôi
Bài 4
(0,5 điểm). Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình vuông cạnh a . Cạnh bên SA
vuông góc với đáy và SA = a . Tính góc giữa hai mặt phẳng (SBC) và (SCD)
--------------------------------- HẾT ---------------------------------
ĐÁP ÁN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM BÀI KIỂM TRA GK2 – LỚP 11
NĂM HỌC: 2023 - 2024
A – PHẦN TRẮC NGHIỆM (Mỗi câu trả lời đúng được 0,2 điểm): 7 điểm.
1.D 2.D 3.A 4.C 5.D 6.B 7.B 8.B 9.D 10.C 11.A 12.B 13.C 14.D 15.D 16.C 17.B 18. B 19.D 20.C 21.C 22.C 23.B 24.A 25.A 26.B 27.C 28.A 29.B 30.C 31.A 32.D 33.A 34.B 35.A
B - PHẦN TỰ LUẬN: 3 điểm.
Bài Đáp án chấm Thang điểm Bài 1 1 3 1 æ ö - (1 điểm) ç ÷ 5 10 5 a a ç - a ÷ ç ÷ ç ÷ è ø
a) Rút gọn biểu thức M = với
a > 0, a ¹ 1. 2 1 2 æ ö - ç ÷ 3 3 3 a a ç - a ÷ ç ÷ ç ÷ è ø 1 3 1 æ ö - ç ÷ 5 10 5 a a ç - a ÷ ç ÷ 1 ç ÷ è ø 2 a - 1 M = = 2 1 2 æ ö - ç ÷ a - 1 0,25 3 3 3 a a ç - a ÷ ç ÷ ç ÷ è ø a - 1 1 = = . ( 0,25 a - ) 1 ( a + ) 1 a + 1
b) Tìm tất cả các giá trị thực của tham số m để hàm số y = ( 2
log x − 2mx + 4) có tập xác định là
Điều kiện xác định của hàm số: 2
x − 2mx + 4  0 . 0,25
Để hàm số có tập xác định là  2 2
x − 2mx + 4  0, x
   m − 4  0  2 −  m  2. 0,25 Bài 2 (1 điểm) S F D A H I B C Bài Đáp án chấm Thang điểm SI AB
a) Ta có: (SAB) ⊥ (ABCD)  SI ⊥ (ABCD) 0,25 SI  (SAB) 
do CF  (ABCD) → SI ⊥ CF (1) 0,25
b) Xét hai tam giác vuông ADI và DFC có: AI = DF  F A D AD = DC  A  DI = D  FC 1 2  0  0,25 DAI = FDC = 90 H 1 I I = F 1 1 0 0   2
, maøI + D = 90  F + D = 90 1 2 1 2 D = C  2 2 B C 0
FHD = 90  CF DI (2)
Từ (1) và (2)  FC ⊥ (SI ) D 0,25
Bài 3 Số lượng vi khuẩn ban đầu là A =100. (0,5 0,25 r r ln 3
điểm) Tại thời điểm = =  =  =
t = 5 giờ, số lượng vi khuẩn là 5 5 S 100.e 300 e 3 r . 5 5
Vậy nên để số lượng vi khuẩn ban đầu gấp đôi thì 1 t. ln 3 ln 2 0,25 5 2.A = . A e  t = 5. = 5log 2  3 giờ 9 phút. 3 ln 3 Bài 4 (0,5 S điểm) H A D I 0,25 O B C
Ta có: SC BD (vì BD AC, BD SA)
Trong mặt phẳng (SAC) , kẻ OI SC thì ta có SC ⊥ (BID)
Khi đó ((SBC),(SCD)) = BID Trong tam giác a
SAC , kẻ đường cao AH thì 2 AH = 3 Bài Đáp án chấm Thang điểm a
O là trung điểm AC OI AH nên OI = 6 0,25
Tam giác IOD vuông tại O có 0
tan OID = 3  OID = 60
Vậy hai mặt phẳng (SBC) và (SCD) hợp với nhau một góc 0 60 .