Giải thích CPI là gì môn Kinh tế mô | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Chỉ sốố giá tiêu dùng (hay được viếốt tắốt là CPI, từ các chữ tiếốngAnh consumer priceindex) là chỉ sốố tính theo phầần trắm để phản ánh mức thay đổi tương đốối của giá hàng tiêu dùng theo thời gian. Sở dĩ chỉ là thay đổi tương đốối vì chỉ sốố này chỉ dựa vào một giỏ hàng hóa đại diện cho toàn bộ hàng tiêu dùng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 46836766
1 gii thích CPI là gì
Ch s
ốố
giá tiêu dùng (hay được viếốt tắốt là CPI, t các ch tiếống Anh consumer price
index) là ch s
ốố
tính theo phầần trm để phn ánh mc thay đổi tương đốối ca giá
hàng tiêu dùng theo thi gian. S dĩ ch là thay đổi tương đốối vì ch s
ốố
này ch da
vào mt gi hàng hóa đại din cho toàn b hàng tiêu dùng. Đây là ch tiêu được s dng ph biếốn
nhầốt để đo lường mc giá và s thay đổi ca mc giá chính là lm
phẩm trong nước hay Ch sốố điếầu chnh GDP).
ốố
giá tiêu
dùng Sa đổi
Để tính
toán ch s
ốố
giá tiêu dùng người
ta tính s
ốố
bình quân gia
quyếần theo công
thc Laspeyres ca giá c ca k báo cáo (k t) so vi k cơ sở. Để làm được điếầu đó phi tiếốn hành
như sau: 1. Cốố định gi hàng hóa: thông qua điếầu tra, người ta sẽẽ xác định lượng hàng hoá, dch v
tiêu
biu
mà một người tiêu dùng đin hình mua. ốẽi
thi đim. 3. Tính chi phí (bắầng tiếần) để mua gi hàng hoá bắầng cách dùng s
ốố
l
ượng
nhân vi giá c ca tng loi hàng hoá r
ốầ
i cng li. 4. La chn thi k g
ốố
c để làm
c
để mua gi hàng hoá thi k t Chi phí để mua gi hàng hoá k cơ sở Thi k g
ốố
c
sẽẽ
được thay đổi trong vòng 5 đếốn 7 nm tùy từng nước. CPI được dùng đểnh ch sốố
lm phát theo thi k. Chng hn, tính ch s
ốố
l
m phát CPI nm 2011 so vi nm
2010 theo công thc sau: Ch s
ốố
l
m phát 2011 = 100 x CPI nm 2011 - CPI nm
2010 CPI nm 2010 Trên thc tếố người ta có th xác định quyếần sốố trong tính toán
ch
s
ốố
giá tiêu dùng bắầng cách điếầu tra để tính toán t
trng chi tiêu ca tng nhóm
hàng hoá, dch v so vi tng giá tr chi tiêu. Sau
đ
ó quyếần
s
ốố
này được dùng để
tính ch s
ốố
giá tiêu dùng cho các thi k sau. CPI thường được tính hàng tháng và
hàng nm. CPI còn được tính toán cho tng nhóm hàng hóa hoc mt sốố nhóm
ốố giá
bán buôn là mc giá ca gi hàng hóa do các doanh nghip mua vào, khác vi CPI ốốc
luôn bắầng 1
phát (mt ch tiêu khác để phn ánh mc giá chung là Ch s
ốố
gim phát tng sn
2. Xác định giá c: t h
ốố
ng kê giá c ca m
ốẽ
i mt hàng trong gi hàng hoá ti m
ơ sở so sánh r
ốầ
i tính ch s
ốố
giá tiêu dùng bắầng công thc sau: CPIt = 100 x Chi phí
hàng hóa tùy theo mc
đ
ích s dụng. Ngoài CPI người ta c
ũ
ng tính toán ch s
là giá do người tiêu dùng mua vào (giá bán lẻ). Lưu ý chỉ s
ốố
giá tiêu dùng nm g
lOMoARcPSD| 46836766
Do s dng
gi hàng hoá c định nên khi tính toán CPI có ba vấn đề chính dẫn đến hn chế ca CPI sau
đây 1. CPI không phản ánh được độ lch thay thế vì nó s dng gi hàng hoá c định. Khi giá
c mt mt hàng
này tăng nhanh
hơn so với các mt hàng khác thì người tiêu dùng s có xu hướng ít tiêu dùng nhng mt
hàng đã trở nên quá đắt đỏ mà tiêu dùng nhiu những hàng hoá đỡ đắt đỏ hơn. Yếu t này
làm CPI đã đánh giá cao hơn thc tế mc giá. 2. CPI không phản ánh đưc s xut hin ca
nhng hàng hoá mi vì nó s dng gi hàng hoá c định trong khi nếu có hàng hoá mi xut
hin thì một đơn vị tin t có th mua được các sn phẩm đa dạng hơn. CPI không phản ánh
đưc s gia tăng sức mua này của đồng tin nên vì thế lại đánh giá mức giá cao hơn thc tế.
3. Không phản ánh được s thay đổi ca chất lượng hàng hoá vì nếu mc giá ca mt hàng
hoá c th nào đó tăng nhưng chất lượng cũng tăng tương ứng thậm chí tăng hơn thì trên
thc tế mức giá không tăng. Chất lượng hàng hoá dch v nhìn chung đều có xu hướng được
nâng cao nên CPI cũng đã phóng đi mc giá.
4 Tính toán ch s
ốố
giá tiêu dùng Vit Nam Sa đổi
Vic tính toán CPI Vit Nam do Tng cc Thốống kê đảm nhim. Quyếần sốố để tính CPI được
xác định nm 2000 và bắốt đầầu áp dng t tháng 7 nm 2001. Quyếần sốố này da trên kếốt
qu ca hai cuc điếầu tra là Điếầu tra mc sốống dân cư Việt Nam 1997-1998 và Điếầu tra kinh
tếố h gia đình nm 1999. Điếầu đáng chú ý là quyếần sốố của nhóm hàng Lương thực - Thc
phm chiếốm ti 47,9% trong khi Vn hoá - Th thao - Gii trí ch chiếốm 3,8%
5. liến h
CH SỐỐ GIÁ TIÊU DÙNG THÁNG 12/2022 1. Hàng n và dch v n uốống (+0,15%) 1.1. Lương
thc (+0,48%) 1.2. Thc phm (+0,05%) 1.3. Ăn uốống ngoài gia đình (+0,26%) 2. Đốầ uốống và
thuốốc lá (+0,45%) 3. May mc, mũ nón, giày dép (+0,41%) 4. Nhà và vt liu xây dng
(+0,66%) 5. Thiếốt b
Hàng hóa và dch v khác (+0,23%) 9. Ch sốố giá vàng (+0,45%) 10. Ch sốố giá đô la Mỹẽ (-2,6%).So
vi cùng k
nm
trước, CPI tháng 12/2022 tng 4,55%. m giá.
CH S GIÁ TIÊU DÙNG CPI - Là 1 thước đo chi phí chung cho hàng hóa và dịch v do mt
người tiêu dùng ( điển hình ) mua. - Tng cc thng kê GSO : báo cáo CPI mi tháng. - Nó
được dùng để ch ra trên điều tiết những thay đổi v chi phí sinh hot qua thi gian. - Khi
GPI tăng một gia đình điển hình phi chi ra nhiu tiền hơn để duy trì cùng 1 mc sng như
cũ. - Lm phát là s gia tăng của mc giá chung.
2 .CÁCH TÍNH CH S GIÁ TIÊU DÙNG GPI. * CPI=[(q⁰i × p
i
t
^t i)/(q⁰i × p⁰i)
× 100 • Cố định r/gi hàng ( q⁰
i
) • Tìm giá ( p^i t ) •Tính chi phí giỏ hàng ( q⁰i × p⁰i ) • Tính
ch s giá tiêu dùng CPI = so sánh chi phí gi hàng của năm tính toán so vơiz năm cơ sở. •
Tính t l lm phát : t l lm phát. * T L LM PHÁT Lạm phát trong năm 2= [(CPI năm 2 -
CPI năm 1) / CPI năm 1 ] ×100 CÁC BƯỚC TÍNH : •B1: Điều tra người dùng để xác định r
hàng c định ( q⁰i ) •B2: Tìm giá của mi hàng hóa trong mỗi năm ( p^t i ) •B3: Tính chi phí
3 Các vầốn đếầ gp phi khi tính toán ch s
ốố
giá tiêu dùng Sa đổi
Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 9 nhóm tng giá và 2 nhóm gi
đốầ dùng gia
đ
ình (+0,22%) 6. Giao thông (-2,78%) 7. Giáo dc (+0,32%) 8.
lOMoARcPSD| 46836766
ca r hàng trong mỗi năm ( q⁰i × p⁰i ) •B4: Chọn 1 năm là năm cơ sở và tính ch s giá tiêu
dùng mỗi năm. •B5: Dùng chỉ s giá tiêu dùng CPI để tính t l lm phát so vi năm trước.
II : NHNG BT CP TRONG TÍNH CPI VÀ LM PHÁT. - CPI là một thước đo chính xác cho
những hàng hóa được la chn làm nên mt r hàng điển hình nhưng nó KHÔNG PHI LÀ
MỘT THƯỚC ĐO HOÀN HẢO CHO CHI PHÍ SINH HOT. * NHNG BT CẬP THƯỜNG GP. #
Độ lch thay thế # S xut hin ca hàng hóa mới # Thay đổi v chất lượng không đo lường
được. 1. Độ lch thay thế. - Không phản ánh được độ lch thay thế, bi vic ch s dng gi
liu ca gi hàng hóa c định khi tính toán. - Ch s tiêu dùng ca nhng hàng hóa thay thế
s cao hơn so với của hàng hóa tăng giá. - Yếu t này s tác động đến vic tính CPI và dn
đến việc đánh giá cho mức giá cao hơn so với giá tr thc tế tiêu dùng. Vd : khi giá ca các
mt hàng hi sản tăng cao như tôm bạch tuc cua cá thì hõe chuyn sang mua tht rau cá...
2.S xut hin ca hàng hóa mi. - Không th phản ánh được s xut hin ca các mt hàng
mi vì yếu t gi hàng c định ca cách tính CPI. --> Đó là một s phản ánh chưa đủ và chưa
đúng. - Ch s CPI này s không th nào phản ánh được đối vi sức mua gia tăng của đồng
tin. --> Dẫn đến vic s đánh giá mức giá lệch đi so với thc tế. 3. Thay đổi v chất lượng
không đo lường được. - Không th phản ánh được s thay đổi trong chất lượng ca hàng
hóa c th nào đó. - Ví d như việc mt sn phm hay dch v nào đó có sự gia tăng về giá
và chất lượng cũng tỉ l thuận và tăng theo hoặc thậm chí là tăng hơn nhng vn xét cho
cùng mt mc giá không tăng. --> Thông thường thì chất lượng hàng hóa s có xu hướng
tăng lên về chất lượng, thế nhưng chỉ s CPI lại không đánh giá được điều này, mà thay vào
đó chỉ phóng đại mc giá lên so vi mc giá ca thc tế.
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46836766 1 giải thích CPI là gì
Chỉ s ốố giá tiêu dùng (hay được viếốt tắốt là CPI, từ các chữ tiếống Anh consumer price index) là chỉ s
ốố tính theo phầần trắm để phản ánh mức thay đổi tương đốối của giá
hàng tiêu dùng theo thời gian. Sở dĩ chỉ là thay đổi tương đốối vì chỉ s ốố này chỉ dựa
vào một giỏ hàng hóa đại diện cho toàn bộ hàng tiêu dùng. Đây là chỉ tiêu được sử dụng phổ biếốn
nhầốt để đo lường mức giá và sự thay đổi của mức giá chính là lạm
phát (một chỉ tiêu khác để phản ánh mức giá chung là Chỉ s
ốố giảm phát tổng sản
phẩm trong nước hay Chỉ sốố điếầu chỉnh GDP). 2 Phương pháp ốố giá tiêu tính chỉ s dùng Sửa đổi Để
tính ốố giá tiêu dùng người ốố bình quân gia toán chỉ s ta tính s quyếần theo công
thức Laspeyres của giá cả của kỳ báo cáo (kỳ t) so với kỳ cơ sở. Để làm được điếầu đó phải tiếốn hành
như sau: 1. Cốố định giỏ hàng hóa: thông qua điếầu tra, người ta sẽẽ xác định lượng hàng hoá, dịch vụ tiêu
2. Xác định giá cả: t h
ốố ng kê giá cả của m
ốẽ i mặt hàng trong giỏ hàng hoá tại m biểu
mà một người tiêu dùng điển hình mua. ốẽi
ơ sở so sánh r ốầ i tính chỉ s ốố giá tiêu dùng bắầng công thức sau: CPIt = 100 x Chi phí
thời điểm. 3. Tính chi phí (bắầng tiếần) để mua giỏ hàng hoá bắầng cách dùng s ốố ượng l
nhân với giá cả của từng loại hàng hoá r
ốầ i cộng lại. 4. Lựa chọn thời kỳ g ốố c để làm c
để mua giỏ hàng hoá thời kỳ t Chi phí để mua giỏ hàng hoá kỳ cơ sở Thời kỳ g ốố c sẽẽ
được thay đổi trong vòng 5 đếốn 7 nắm tùy ở từng nước. CPI được dùng để tính chỉ sốố
lạm phát theo thời kỳ. Chẳng hạn, tính chỉ s
ốố ạm phát CPI nắm 2011 so với nắm l
2010 theo công thức sau: Chỉ s
ốố ạm phát 2011 = 100 x CPI nắm 2011 - CPI nắm l
2010 CPI nắm 2010 Trên thực tếố người ta có thể xác định quyếần sốố trong tính toán
chỉ ốố giá tiêu dùng bắầng cách điếầu tra để tính toán t
ỷ trọng chi tiêu của từng nhóm s
hàng hoá, dịch vụ so với tổng giá trị chi tiêu. Sau
đ ó quyếần ốố này được dùng để s tính chỉ s
ốố giá tiêu dùng cho các thời kỳ sau. CPI thường được tính hàng tháng và
hàng nắm. CPI còn được tính toán cho từng nhóm hàng hóa hoặc một sốố nhóm hàng hóa tùy theo mục
đ ích sử dụng. Ngoài CPI người ta c ũ ng tính toán chỉ s ốố giá
bán buôn là mức giá của giỏ hàng hóa do các doanh nghiệp mua vào, khác với CPI ốốc
là giá do người tiêu dùng mua vào (giá bán lẻ). Lưu ý chỉ s
ốố giá tiêu dùng nắm g luôn bắầng 1 lOMoAR cPSD| 46836766 Do sử dụng
giỏ hàng hoá cố định nên khi tính toán CPI có ba vấn đề chính dẫn đến hạn chế của CPI sau
đây 1. CPI không phản ánh được độ lệch thay thế vì nó sử dụng giỏ hàng hoá cố định. Khi giá cả một mặt hàng
3 Các vầốn đếầ gặp phải khi tính toán chỉ s
ốố giá tiêu dùng Sửa đổi này tăng nhanh
hơn so với các mặt hàng khác thì người tiêu dùng sẽ có xu hướng ít tiêu dùng những mặt
hàng đã trở nên quá đắt đỏ mà tiêu dùng nhiều những hàng hoá đỡ đắt đỏ hơn. Yếu tố này
làm CPI đã đánh giá cao hơn thực tế mức giá. 2. CPI không phản ánh được sự xuất hiện của
những hàng hoá mới vì nó sử dụng giỏ hàng hoá cố định trong khi nếu có hàng hoá mới xuất
hiện thì một đơn vị tiền tệ có thể mua được các sản phẩm đa dạng hơn. CPI không phản ánh
được sự gia tăng sức mua này của đồng tiền nên vì thế lại đánh giá mức giá cao hơn thực tế.
3. Không phản ánh được sự thay đổi của chất lượng hàng hoá vì nếu mức giá của một hàng
hoá cụ thể nào đó tăng nhưng chất lượng cũng tăng tương ứng thậm chí tăng hơn thì trên
thực tế mức giá không tăng. Chất lượng hàng hoá dịch vụ nhìn chung đều có xu hướng được
nâng cao nên CPI cũng đã phóng đại mức giá.
4 Tính toán chỉ s ốố giá tiêu dùng ở Việt Nam Sửa đổi
Việc tính toán CPI ở Việt Nam do Tổng cục Thốống kê đảm nhiệm. Quyếần sốố để tính CPI được
xác định nắm 2000 và bắốt đầầu áp dụng từ tháng 7 nắm 2001. Quyếần sốố này dựa trên kếốt
quả của hai cuộc điếầu tra là Điếầu tra mức sốống dân cư Việt Nam 1997-1998 và Điếầu tra kinh
tếố hộ gia đình nắm 1999. Điếầu đáng chú ý là quyếần sốố của nhóm hàng Lương thực - Thực
phẩm chiếốm tới 47,9% trong khi Vắn hoá - Thể thao - Giải trí chỉ chiếốm 3,8% 5. liến hệ
CHỈ SỐỐ GIÁ TIÊU DÙNG THÁNG 12/2022 1. Hàng ắn và dịch vụ ắn uốống (+0,15%) 1.1. Lương
thực (+0,48%) 1.2. Thực phẩm (+0,05%) 1.3. Ăn uốống ngoài gia đình (+0,26%) 2. Đốầ uốống và
thuốốc lá (+0,45%) 3. May mặc, mũ nón, giày dép (+0,41%) 4. Nhà ở và vật liệu xây dựng
đốầ dùng gia đ ình (+0,22%) 6. Giao thông (-2,78%) 7. Giáo dục (+0,32%) 8.
(+0,66%) 5. Thiếốt bị và
Hàng hóa và dịch vụ khác (+0,23%) 9. Chỉ sốố giá vàng (+0,45%) 10. Chỉ sốố giá đô la Mỹẽ (-2,6%).So với cùng kỳ
Trong 11 nhóm hàng tiêu dùng chính có 9 nhóm tắng giá và 2 nhóm gi nắm
trước, CPI tháng 12/2022 tắng 4,55%. ảm giá.
CHỈ SỐ GIÁ TIÊU DÙNG CPI - Là 1 thước đo chi phí chung cho hàng hóa và dịch vụ do một
người tiêu dùng ( điển hình ) mua. - Tổng cục thống kê GSO : báo cáo CPI mỗi tháng. - Nó
được dùng để chỉ ra trên điều tiết những thay đổi về chi phí sinh hoạt qua thời gian. - Khi
GPI tăng một gia đình điển hình phải chi ra nhiều tiền hơn để duy trì cùng 1 mức sống như
cũ. - Lạm phát là sự gia tăng của mức giá chung.
2 .CÁCH TÍNH CHỈ SỐ GIÁ TIÊU DÙNG GPI. * CPI=[(q⁰i × p ti ^t i)/(q⁰i × p⁰i)
× 100 • Cố định rổ/giỏ hàng ( q⁰i ) • Tìm giá ( p^i t ) •Tính chi phí giỏ hàng ( q⁰i × p⁰i ) • Tính
chỉ số giá tiêu dùng CPI = so sánh chi phí giỏ hàng của năm tính toán so vơiz năm cơ sở. •
Tính tỷ lệ lạm phát : tỷ lệ lạm phát. * TỶ LỆ LẠM PHÁT Lạm phát trong năm 2= [(CPI năm 2 -
CPI năm 1) / CPI năm 1 ] ×100 CÁC BƯỚC TÍNH : •B1: Điều tra người dùng để xác định rổ
hàng cố định ( q⁰i ) •B2: Tìm giá của mỗi hàng hóa trong mỗi năm ( p^t i ) •B3: Tính chi phí lOMoAR cPSD| 46836766
của rổ hàng trong mỗi năm ( q⁰i × p⁰i ) •B4: Chọn 1 năm là năm cơ sở và tính chỉ số giá tiêu
dùng ở mỗi năm. •B5: Dùng chỉ số giá tiêu dùng CPI để tính tỷ lệ lạm phát so với năm trước.
II : NHỮNG BẤT CẬP TRONG TÍNH CPI VÀ LẠM PHÁT. - CPI là một thước đo chính xác cho
những hàng hóa được lựa chọn làm nên một rổ hàng điển hình nhưng nó KHÔNG PHẢI LÀ
MỘT THƯỚC ĐO HOÀN HẢO CHO CHI PHÍ SINH HOẠT. * NHỮNG BẤT CẬP THƯỜNG GẶP. #
Độ lệch thay thế # Sự xuất hiện của hàng hóa mới # Thay đổi về chất lượng không đo lường
được. 1. Độ lệch thay thế. - Không phản ánh được độ lệch thay thế, bởi việc chỉ sử dụng giữ
liệu của giỏ hàng hóa cố định khi tính toán. - Chỉ số tiêu dùng của những hàng hóa thay thế
sẽ cao hơn so với của hàng hóa tăng giá. - Yếu tố này sẽ tác động đến việc tính CPI và dẫn
đến việc đánh giá cho mức giá cao hơn so với giá trị thực tế tiêu dùng. Vd : khi giá của các
mặt hàng hải sản tăng cao như tôm bạch tuộc cua cá thì hõe chuyển sang mua thịt rau cá...
2.Sự xuất hiện của hàng hóa mới. - Không thể phản ánh được sự xuất hiện của các mặt hàng
mới vì yếu tố giỏ hàng cố định của cách tính CPI. --> Đó là một sự phản ánh chưa đủ và chưa
đúng. - Chỉ số CPI này sẽ không thể nào phản ánh được đối với sức mua gia tăng của đồng
tiền. --> Dẫn đến việc sẽ đánh giá mức giá lệch đi so với thực tế. 3. Thay đổi về chất lượng
không đo lường được. - Không thể phản ánh được sự thay đổi trong chất lượng của hàng
hóa cụ thể nào đó. - Ví dụ như việc một sản phẩm hay dịch vụ nào đó có sự gia tăng về giá
và chất lượng cũng tỉ lệ thuận và tăng theo hoặc thậm chí là tăng hơn những vẫn xét cho
cùng một mức giá không tăng. --> Thông thường thì chất lượng hàng hóa sẽ có xu hướng
tăng lên về chất lượng, thế nhưng chỉ số CPI lại không đánh giá được điều này, mà thay vào
đó chỉ phóng đại mức giá lên so với mức giá của thực tế.