lOMoARcPSD| 45315597
TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
G CẤP KINH TẾ
TRƯỜNG TRUN
-
UẬT BÌNH THUẬN
KỸ TH
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: MARKETING DU LỊCH
NGÀNH: QUẢN TRỊ KHU RESORT
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-TC ngày tháng năm
(
)
của Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận
2023
Bình Thuận, năm 2023
)
Lưu hành nội bộ
(
lOMoARcPSD| 45315597
i
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin
thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích
về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích
kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm.
lOMoARcPSD| 45315597
ii
LỜI GIỚI THIỆU
Để đáp ứng nhu cầu về tài liệu giảng dạy và học tập cho học
sinh nghề Quản trị khu Resort trình độ trung cấp; đặc biệt yêu
cầu đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo; Trường Trung cấp
Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận chủ trương tổ chức biên soạn giáo
trình, bài giảng cho môn học đang được triển khai giảng dạy.
Thực hiện chủ trương trên, để giúp cho việc giảng dạy của giáo
viên học tập của học sinh được thuận lợi, giáo trình Marketing du
lịch được biên soạn dựa theo đề cương chương trình môn học
Marketing du lịch tham khảo các tài liệu, giáo trình của một s
nguồn, tác giả trong và ngoài nưc.
Trong quá trình biên soạn, tác giả đã chú ý cập nhật khá
đầy đủ các tài liệu liên quan đưa vào một số tình huống,
dụ minh họa được biên soạn từ các tài liệu, báo chí quan sát
thực tiễn của tác giả.
Mặc đã rất cố gắng, tác giả nghĩ rằng giáo trình này
thể còn hạn chế, sai sót. Tác giả chân thành mong đợi nhận được
sự phê bình, góp ý của người đọc để lần tái bản bản sau được hoàn
thiện hơn.
Trân trọng cám ơn!
Bình Thuận, ngày tháng năm 202
Tham gia biên soạn
1………………………………..
2………………………………..
3………………………………..
4………………………………..
5………………………………..
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH V
TT
Bảng, Hình
Số
trang
lOMoARcPSD| 45315597
iii
1
Hình 2.1: Các yếu tố của môi trường marketing
ảnh hưởng đến doanh nghiệp
2
Hình 3.1. Hệ thống thông tin marketing
3
Hình 3.2. Quá trình nghiên cứu marketing
20
4
Hình 4.1. Mô hình hành vi tiêu dùng
26
5
Hình 4.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến hành
vi mua của người tiêu dùng
27
6
Bảng 4.1: Các giai đoạn của chu sống gia
đình và hành vi mua hàng
28
7
Hình 4.3. Các yếu tố cản trở quyết định mua của
khách hàng cá nhân
33
8
Hình 4.4. hình mua hàng của khách hàng t
chức
9
Bảng 5.1. Các cơ sở và tiêu thức phân khúc thị
trường người tiêu dùng
9
Hình 5.1 Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh
10
Hình 5.2 Các phương án lựa chọn thị trường
mục tiêu
11
Hình 6.1: Năm mức độ của sản phẩm
lOMoARcPSD| 45315597
iv
13
Hình 6.2. Ví dụ về danh mục sản phẩm của một
khách sạn
14
Hình 6.3. Chu kỳ sống của sản phẩm du lịch
15
Hình 6.4. Mối quan hệ giữa cầu và giá
16
Hình 6.5. Độ co giãn của cầu khi giá thay
đổi
17
Hình 6.6. hình 3C để lựa chọn phương pháp
định giá
18
Hình 6.7. Hệ thống kênh phân phối sản phẩm
du lịch
lOMoARcPSD| 45315597
v
MỤ ỤC L C
LỜI GIỚI THIỆU ii
CHƯƠNG 1 1
TỔNG QUAN VỀ MARKETING DU LỊCH 1
1.1. Khái quát về sản phẩm du lịch 2
1.1.1. Khái niệm sản phẩm du lịch 2
1.1.2. Các yếu tố hợp thành sản phẩm du lịch 3
1.1.3. Bản chất sản phẩm du lịch 4
1.2. Kinh doanh du lịch 5
1.2.1. Khái niệm 5
1.2.2. Các lĩnh vực kinh doanh trong du lịch 5
1.3. Khái quát về marketing du lịch 7
1.3.1. Khái niệm và bản chất marketing 7
1.3.2. Khái niệm marketing du lịch 8
1.3.3. Bản chất marketing du lịch 8
CHƯƠNG 2 12
THỊ TRƯỜNG DU LỊCH 12
2.1. Môi trường vĩ 13
2.1.1. Môi trường chính trị - pháp luật 14
2.1.2. Môi trường kinh tế 15
2.1.3. Môi trường nhân khẩu học 15
2.1.4. Môi trường tự nhiên 15
lOMoARcPSD| 45315597
vi
2.1.5. Môi trường khoa học công nghệ 15
2.1.6. Môi trường văn hóa – xã hội 16
2.2. Môi trường vi 16
2.2.1. Môi trường bên trong doanh nghiệp 16
2.2.2. Nhà cung ứng 17
2.2.3. Trung gian marketing 18
2.2.4. Khách hàng 18
2.2.5. Đối thủ cạnh tranh 18
2.2.6. Công chúng mục tiêu 19
CHƯƠNG 3 27
CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM VÀ CÁC DỊCH VỤ TRONG DU
LỊCH 27
3.1. Hệ thống thông tin marketing 29
3.1.1. Khái niệm 29 3.1.2. Các bộ phận cấu thành hệ thống
thông tin marketing 29
3.2. Nghiên cứu marketing du lịch 31
3.2.1. Khái niệm 31 3.2.2. Quá trình nghiên cứu marketing du
lịch 31
CHƯƠNG 4 39 CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ 39
4.1. Khách du lịch 41
4.1.1. Khái niệm 41 4.1.2. Phân loại khách du lịch 41
4.2. Hành vi tiêu dùng của khách du lịch 41
4.2.1. Khái niệm 41 4.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi
tiêu dùng của khách
du lịch 42
lOMoARcPSD| 45315597
vii
4.2.3. Quá trình ra quyết định mua của khách du lịch 51
4.3. Hành vi tiêu dùng của khách hàng tổ chức 55
4.3.1. Khái niệm thị trường tổ chức 55
4.3.2. Đặc điểm khách hàng tổ chức 55
4.3.3. Hành vi mua của khách hàng tổ chức 56
CHƯƠNG 5 62
TỔ CHỨC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM DU LỊCH 62
5.1. Phân khúc thị trường 64
5.1.1. Khái niệm 64
5.1.2. Yêu cầu phân khúc thị trường 64
5.1.3. Các tiêu thức phân khúc thị trường 65
5.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu 68
5.2.1. Khái niệm 68
5.2.2. Đánh giá các khúc thị trường 69
5.2.3. Lựa chọn thị trường mục tiêu 74
5.3. Định vị thị trường 77
5.3.1. Khái niệm 77
5.3.2. Các phương án tạo sự khác biệt 77
5.3.3. Các phương án định vị 79
5.3.4. Quy trình định v 79
CHƯƠNG 6 82
lOMoARcPSD| 45315597
viii
MARKETING MIX 82
6.1. Sản phẩm du lịch 84
6.1.1. Khái niệm 84
6.1.2. Các cấp độ sản phẩm du lịch 84
6.1.3. Danh mục sản phẩm du lịch 86
6.1.4. Dịch vụ du lịch 87
6.1.5. Chu kỳ sống sản phẩm du lịch 88
6.2. Giá 91
6.2.1. Khái niệm 91
6.2.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá 91 a. Các mục
tiêu marketing 91
6.2.3. Các phương pháp xác định giá 98
6.3. Kênh phân phối 99
6.3.1. Hoạt động phân phối 99
6.3.2. Kênh phân phối 99
6.4. Truyền thông cổ động 102
6.4.1. Quảng cáo 102
6.4.2. Khuyến mãi 103
6.4.3. Bán hàng cá nhân 105
6.4.4. Marketing trực tiếp 107
6.4.5. Quan hệ công chúng 107
6.5. Con người 108
lOMoARcPSD| 45315597
ix
6.5.1. Nhân viên tiếp xúc 108
6.5.2. Nhân viên gián tiếp tiếp xúc khách hàng 109
6.5.3. Bộ phận marketing 109
6.5.4. Các bộ phận khác 110
6.6. Sản phẩm trọn gói và lập chương trình du lịch 110
6.6.1. Khái niệm 110
6.6.2. Phân loại chương trình du lịch trọn gói 110
6.6.3. Yêu cầu khi lập chương trình du lịch trọn gói 112
6.7. Minh chứng vật chất 113
6.7.1. Khái niệm 113
6.7.2. Các thành phần trong minh chứng vật chất 113
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 116
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC
1. Tên môn học: MARKETING DU LỊCH 2. Mã môn học: MH13
3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học:
3.1. Vị trí: môn học thuộc môn sở nghề trong chương
trình dạy nghề trình độ trung cấp nghề Quản trị khu Resort.
3.2. Tính chất: nhằm trang bị cho ngưởi học những kiến
thức cơ bản về thị trường. 4. Mục tiêu của môn học:
4.1. Kiến thức
- Hiểu được bản chất của dịch vụ du lịch và marketing du
lịch;
- Trình bày được các yếu tố của môi trường marketing du
lịch;
lOMoARcPSD| 45315597
x
- Hiểu được đặc điểm các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi
khách hàng trong kinh doanh du lịch;
- Trình bày được các tiêu thức phân khúc thị trường các
phương án lựa chọn thị trường mục tiêu;
4.2. Kỹ năng
- Nhận diện các yếu tố của môi trường marketing của t
chức kinh doanh du lịch;
- Phân tích được đặc điểm hành vi khách du lịch;
- Vận dụng lý thuyết để phân khúc thị trường và xác định
được thị trường mục tiêu trong kinh doanh du lịch;
- Nhận diện được c quyết định marketing mix trong du
lịch.
4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm
- Nhận thức được tầm quan trọng của môn học vai trò của
marketing trong kinh doanh du lịch;
- ý thức chủ động, độc lập, sáng tạo; khẳng định sự tự tin,kiên
nhẫn và tính trách nhiệm trong công việc.
5. Nội dung của môn học
5.1. Chương trình khung
TT
môn
học
Tên môn học
Số
tín
chỉ
Thời gian học tập (giờ)
Học kỳ
Tổn
g số
Trong đó
1
2
3
4
I. Các môn học chung
15
316
116
185
15
151
165
0
0
1
MH01
Giáo dục
chính trị
2
30
15
13
2
30
2
MH02
Pháp luật
1
15
9
5
1
15
lOMoARcPSD| 45315597
xi
3
MH03
Giáo dục thể
chất
1
30
4
24
2
30
4
MH04
Giáo dục quốc
phòng - an
ninh
2
45
21
21
3
45
5
MH05
Tin học
2
45
15
29
1
45
6
MH06
Tiếng Anh
4
90
30
56
4
90
7
MH07
Giáo dục sức
khỏe sinh sản,
sức khỏe tình
dục và phòng
chống
HIV/AIDS
1
16
7
9
16
8
MH08
Kỹ năng mềm
2
45
15
28
2
45
II. Các môn học, mô đun cơ
sở
9
180
75
100
5
90
0
90
0
9
MH09
Tổng quan du
lịch
2
45
15
29
1
45
TT
môn
học
Tên môn học
Số
tín
chỉ
Thời gian học tập (giờ)
Học kỳ
Tổn
g số
Trong đó
1
2
3
4
10
MH10
Soạn thảo văn
bản
2
45
15
29
1
45
11
MĐ11
Tin học ứng
dụng trong
kinh doanh
khu resort
2
45
15
29
1
45
12
MH12
Tâm khách
du lịch
3
45
30
13
2
45
III. Các môn học chuyên
môn
42
1170
210
937
23
150
345
315
360
lOMoARcPSD| 45315597
xii
13
MH13
Marketing du
lịch
2
45
15
29
1
45
14
MĐ14
Nghiệp vụ lễ
tân
6
150
30
116
4
150
15
MĐ15
Nghiệp vụ nhà
hàng
6
150
30
116
4
150
16
MĐ16
Nghiệp vụ Bar
3
60
30
27
3
60
17
MĐ17
Nghiệp vụ
phục vụ buồng
6
150
30
116
4
150
18
MĐ18
Tiếng anh
chuyên ngành
6
150
30
116
4
150
19
MH19
Quản trị dịch
vụ hội nghị,
hội thảo
3
60
30
28
2
60
20
MH20
Quản trị
nguồn nhân
lực
2
45
15
29
1
45
21
MĐ21
Thực tập nghề
nghiệp tại cơ
sở
8
360
0
360
360
IV. Các môn học tự chọn
4
90
30
58
2
90
0
0
0
1. Các môn học chuyên môn
(học sinh chọn 1 trong 2
môn)
2
45
15
29
1
45
0
0
0
TT
môn
học
Tên môn học
Số
tín
chỉ
Thời gian học tập (giờ)
Học kỳ
Tổn
g số
Trong đó
1
2
3
4
22
MH22
Quan hệ và
chăm sóc
khách hàng
2
45
15
29
1
45
MH23
Nghiệp vụ
thanh toán
2
45
15
29
1
45
0
lOMoARcPSD| 45315597
xiii
2. Các môn học cơ sở (học
sinh chọn 1 trong 3 môn)
2
45
15
29
1
45
0
0
0
23
MH24
An ninh - an
toàn trong khu
Resort
2
45
15
29
1
45
MH25
Quản trị Tiệc
2
45
15
29
1
45
MH26
Tổ chức sự
kiện
2
45
15
29
1
45
Tổng cộng
70
1756
431
1280
45
481
510
405
360
5.2. Chương trình chi tiết môn học
TT
Tên chương, mục
Thời gian (giờ)
Tổng
số
thuyết
Thực
hành
Kiểm
tra
1
Chương 1: Tổng quan về
marketing du lịch -
Khái niệm marketing
- Nội dung của hoạt động
marketing du lịch
- Sự cần thiết của marketing
trongdu lịch
- Các nguyên tắc đặc điểm
củamarketing trong du lịch
5
3
2
2
Chương 2: Thị trường du lịch
- Thị trường du lịch
10
3
7
- Các quy luật của thị trường
- Nghiên cứu khách du lịch
lOMoARcPSD| 45315597
xiv
3
Chương 3: Chính sách sản
phẩm-dịch vụ trong du lịch
- Chính sách sản phẩm - dịch
vụ du lịch
- Nghiên cứu chu kỳ sống của
sảnphẩm
- Những quyết định liên quan
đếnchính sách sản phẩm du lịch
10
3
7
4
Chương 4: Chính sách Giá cả
- Các mục tiêu của chính sách giá
- Các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng
đến quyết định giá
- Phương pháp xác lập chính
sáchgiá
10
3
6
1
5
Chương 5: Tổ chức phân phối
sản phẩm du lịch
- Nội dung của chính sách
phânphối
- Kênh phân phối trong kinh
doanhlữ hành
- Phân phối trong kinh
doanhkhách sạn
10
3
7
Tổng cộng
45
15
29
1
6. Điều kiện thực hiện môn học
6.1. Phòng học: Phòng học lý thuyết
6.2. Trang thiết bị : Máy chiếu, máy tính, loa, nam châm, bút, giấy,
bảng, phấn, quầy, kệ và một số dụng cụ thực hành khác.
6.3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Giáo trình, chương trình
môn học, giáo án, tài liệu, câu hỏi trắc nghiệm, bài tập tình huống;
các phần mềm thiết kế, quay phim, video.
lOMoARcPSD| 45315597
xv
7. Nội dung, hình thức và phương pháp đánh giá môn học
7.1. Nội dung đánh giá
- Kiến thức: Nội dung về marketing du lịch, hành vi khách
hàng du lịch, giá cả thị trường, các phương án lựa chọn thị trường
mục tiêu, các cấp độ cấu thành sản phẩm du lịch.
- Kỹ năng: Phân tích nh vi khách hàng du lịch, phân khúc thị
trường và lựa chọn thị trường mục tiêu.
- Năng lực tự chủ trách nhiệm: Nhận thức được tầm quan
trọng của môn học hoạt động marketing đối với doanh nghiệp
kinh doanh du lịch; ý thức chủ động, độc lập, sáng tạo; khẳng
định sự tự tin, kiên nhẫn và tính trách nhiệm trong công việc.
2. Hình thức và phương pháp đánh g
Phương pháp
Hình thức
Số lần
Phương pháp
Thời
gian
(phút)
1
Kiểm tra thường
xuyên
1-3
Điểm danh
Trắc nghiệm, trò
chơi Phát vấn
2
Kiểm tra định kỳ
(TBC các cột
kiểm tra định kỳ)
1
Viết
45
3
Thi kết thúc môn
học
1
Viết
60
8. Hướng dẫn thực hiện môn học
8.1. Phạm vi áp dụng môn học: Chương trình môn học được sử
dụng để giảng dạy cho ngành Quản trị khu resort trình độ trung cấp.
lOMoARcPSD| 45315597
xvi
8.2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập môn học
8.2.1. Đối với người dạy
- thuyết: p dụng phương pháp dạy học tích cực bao
gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liêu, bài tập
tìn huống, câu hỏi thảo luận….
- Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nôi
dung
đề ra.
- Thảo luân: Phân chia nhóm nhỏ thảo luân theo nộ
i dung đ
ề ra.
- Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công
các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội
dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép
và viết báo cáo nhóm.
8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như
sau:
- Tự học và thảo luận nhóm.
- Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ.
- Tham dự thi kết thúc môn học.
- Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học.
9. Tài liệu tham khảo
[1] GS.TS. Nguyễn Văn Đính, PGS.TS. Trần Thị Minh
Hòa(2008), Giáo trình Kinh tế du lịch, NXB Đại học Kinh tế Quốc
dân;
[2] TS. Nam Khánh Giao (2011), Marketing du lịch,
NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh;
[3] Đăng Lăng (2007), Kỹ năng quản trị bán hàng,
NXB Thống kê;
[4] GS.TS. Nguyễn Văn Mạnh, TS. Nguyễn Đình Hòa
(2015), Marketing du lịch, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân;
lOMoARcPSD| 45315597
xvii
[5] TS. Vũ Đức Minh (2008), Giáo trình Tổng quan du lịch,
NXB Thống kê;
[6] TS. Bùi Xuân Nhàn (2009), Marketing du lịch, NXB
Thống kê;
[7] ThS. Trần Ngọc Nam, Trần Huy Khang
(2005),Marketing du lịch, NXB TP. Hồ Chí Minh

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45315597
TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƯỜNG TRUNG CẤP
KINH TẾ - KỸ THUẬT BÌNH THUẬN GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: MARKETING DU LỊCH
NGÀNH: QUẢN TRỊ KHU RESORT
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP (Ban hành k
èm theo Quyết định số: /QĐ-TC ngày tháng năm 2023 của T
rường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bìn ) h Thuận
Bình Thuận, năm 2023 Lưu hành ( nội bộ) lOMoAR cPSD| 45315597
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin
có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích
về đào tạo và tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích
kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. i lOMoAR cPSD| 45315597
LỜI GIỚI THIỆU
Để đáp ứng nhu cầu về tài liệu giảng dạy và học tập cho học
sinh nghề Quản trị khu Resort trình độ trung cấp; đặc biệt là yêu
cầu đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo; Trường Trung cấp
Kinh tế - Kỹ thuật Bình Thuận chủ trương tổ chức biên soạn giáo
trình, bài giảng cho môn học đang được triển khai giảng dạy.

Thực hiện chủ trương trên, để giúp cho việc giảng dạy của giáo
viên và học tập của học sinh được thuận lợi, giáo trình Marketing du
lịch được biên soạn dựa theo đề cương chương trình môn học
Marketing du lịch và tham khảo các tài liệu, giáo trình của một số
nguồn, tác giả trong và ngoài nước.

Trong quá trình biên soạn, tác giả đã có chú ý cập nhật khá
đầy đủ các tài liệu có liên quan và đưa vào một số tình huống, ví
dụ minh họa được biên soạn từ các tài liệu, báo chí và quan sát
thực tiễn của tác giả.

Mặc dù đã rất cố gắng, tác giả nghĩ rằng giáo trình này có
thể còn hạn chế, sai sót. Tác giả chân thành mong đợi nhận được
sự phê bình, góp ý của người đọc để lần tái bản bản sau được hoàn thiện hơn.

Trân trọng cám ơn!
Bình Thuận, ngày tháng năm 202 Tham gia biên soạn
1………………………………..
2………………………………..
3………………………………..
4………………………………..
5………………………………..
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ Số TT Bảng, Hình trang ii lOMoAR cPSD| 45315597
Hình 2.1: Các yếu tố của môi trường marketing 1
ảnh hưởng đến doanh nghiệp 2
Hình 3.1. Hệ thống thông tin marketing 3
Hình 3.2. Quá trình nghiên cứu marketing 20 4
Hình 4.1. Mô hình hành vi tiêu dùng 26
Hình 4.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến hành 27 5
vi mua của người tiêu dùng
Bảng 4.1: Các giai đoạn của chu kì sống gia 28 6 đình và hành vi mua hàng
Hình 4.3. Các yếu tố cản trở quyết định mua của 33 7 khách hàng cá nhân
Hình 4.4. Mô hình mua hàng của khách hàng tổ 8 chức
Bảng 5.1. Các cơ sở và tiêu thức phân khúc thị 9
trường người tiêu dùng 9
Hình 5.1 Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh
Hình 5.2 Các phương án lựa chọn thị trường 10 mục tiêu 11
Hình 6.1: Năm mức độ của sản phẩm iii lOMoAR cPSD| 45315597
Hình 6.2. Ví dụ về danh mục sản phẩm của một 13 khách sạn 14
Hình 6.3. Chu kỳ sống của sản phẩm du lịch 15
Hình 6.4. Mối quan hệ giữa cầu và giá
Hình 6.5. Độ co giãn của cầu khi giá thay 16 đổi
Hình 6.6. Mô hình 3C để lựa chọn phương pháp 17 định giá
Hình 6.7. Hệ thống kênh phân phối sản phẩm 18 du lịch iv lOMoAR cPSD| 45315597 MỤ ỤC L C
LỜI GIỚI THIỆU ii CHƯƠNG 1 1
TỔNG QUAN VỀ MARKETING DU LỊCH 1
1.1. Khái quát về sản phẩm du lịch 2
1.1.1. Khái niệm sản phẩm du lịch 2
1.1.2. Các yếu tố hợp thành sản phẩm du lịch 3
1.1.3. Bản chất sản phẩm du lịch 4
1.2. Kinh doanh du lịch 5
1.2.1. Khái niệm 5
1.2.2. Các lĩnh vực kinh doanh trong du lịch 5
1.3. Khái quát về marketing du lịch 7
1.3.1. Khái niệm và bản chất marketing 7
1.3.2. Khái niệm marketing du lịch 8
1.3.3. Bản chất marketing du lịch 8 CHƯƠNG 2 12
THỊ TRƯỜNG DU LỊCH 12
2.1. Môi trường vĩ mô 13
2.1.1. Môi trường chính trị - pháp luật 14
2.1.2. Môi trường kinh tế 15
2.1.3. Môi trường nhân khẩu học 15
2.1.4. Môi trường tự nhiên 15 v lOMoAR cPSD| 45315597
2.1.5. Môi trường khoa học công nghệ 15
2.1.6. Môi trường văn hóa – xã hội 16
2.2. Môi trường vi mô 16
2.2.1. Môi trường bên trong doanh nghiệp 16
2.2.2. Nhà cung ứng 17
2.2.3. Trung gian marketing 18
2.2.4. Khách hàng 18
2.2.5. Đối thủ cạnh tranh 18
2.2.6. Công chúng mục tiêu 19 CHƯƠNG 3 27
CHÍNH SÁCH SẢN PHẨM VÀ CÁC DỊCH VỤ TRONG DU LỊCH 27
3.1. Hệ thống thông tin marketing 29
3.1.1. Khái niệm
29 3.1.2. Các bộ phận cấu thành hệ thống
thông tin marketing 29
3.2. Nghiên cứu marketing du lịch 31
3.2.1. Khái niệm
31 3.2.2. Quá trình nghiên cứu marketing du lịch 31
CHƯƠNG 4 39 CHÍNH SÁCH GIÁ CẢ 39 4.1. Khách du lịch 41
4.1.1. Khái niệm
41 4.1.2. Phân loại khách du lịch 41
4.2. Hành vi tiêu dùng của khách du lịch 41
4.2.1. Khái niệm
41 4.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi
tiêu dùng của khách du lịch 42 vi lOMoAR cPSD| 45315597
4.2.3. Quá trình ra quyết định mua của khách du lịch 51
4.3. Hành vi tiêu dùng của khách hàng tổ chức 55
4.3.1. Khái niệm thị trường tổ chức 55
4.3.2. Đặc điểm khách hàng tổ chức 55
4.3.3. Hành vi mua của khách hàng tổ chức 56 CHƯƠNG 5 62
TỔ CHỨC PHÂN PHỐI SẢN PHẨM DU LỊCH 62
5.1. Phân khúc thị trường 64
5.1.1. Khái niệm 64
5.1.2. Yêu cầu phân khúc thị trường 64
5.1.3. Các tiêu thức phân khúc thị trường 65
5.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu 68
5.2.1. Khái niệm 68
5.2.2. Đánh giá các khúc thị trường 69
5.2.3. Lựa chọn thị trường mục tiêu 74
5.3. Định vị thị trường 77
5.3.1. Khái niệm 77
5.3.2. Các phương án tạo sự khác biệt 77
5.3.3. Các phương án định vị 79
5.3.4. Quy trình định vị 79 CHƯƠNG 6 82 vii lOMoAR cPSD| 45315597 MARKETING MIX 82
6.1. Sản phẩm du lịch 84
6.1.1. Khái niệm 84
6.1.2. Các cấp độ sản phẩm du lịch 84
6.1.3. Danh mục sản phẩm du lịch 86
6.1.4. Dịch vụ du lịch 87
6.1.5. Chu kỳ sống sản phẩm du lịch 88 6.2. Giá 91
6.2.1. Khái niệm 91
6.2.2. Những nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá 91 a. Các mục tiêu marketing 91
6.2.3. Các phương pháp xác định giá 98
6.3. Kênh phân phối 99
6.3.1. Hoạt động phân phối 99
6.3.2. Kênh phân phối 99
6.4. Truyền thông cổ động 102
6.4.1. Quảng cáo 102
6.4.2. Khuyến mãi 103
6.4.3. Bán hàng cá nhân 105
6.4.4. Marketing trực tiếp 107
6.4.5. Quan hệ công chúng 107 6.5. Con người 108 viii lOMoAR cPSD| 45315597
6.5.1. Nhân viên tiếp xúc 108
6.5.2. Nhân viên gián tiếp tiếp xúc khách hàng 109
6.5.3. Bộ phận marketing 109
6.5.4. Các bộ phận khác 110
6.6. Sản phẩm trọn gói và lập chương trình du lịch 110
6.6.1. Khái niệm 110
6.6.2. Phân loại chương trình du lịch trọn gói 110
6.6.3. Yêu cầu khi lập chương trình du lịch trọn gói 112
6.7. Minh chứng vật chất 113
6.7.1. Khái niệm 113
6.7.2. Các thành phần trong minh chứng vật chất 113
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 116
GIÁO TRÌNH MÔN HỌC
1. Tên môn học: MARKETING DU LỊCH 2. Mã môn học: MH13
3. Vị trí, tính chất, ý nghĩa và vai trò của môn học:
3.1. Vị trí: Là môn học thuộc môn cơ sở nghề trong chương
trình dạy nghề trình độ trung cấp nghề Quản trị khu Resort.
3.2. Tính chất: nhằm trang bị cho ngưởi học những kiến
thức cơ bản về thị trường. 4. Mục tiêu của môn học:
4.1. Kiến thức -
Hiểu được bản chất của dịch vụ du lịch và marketing du lịch; -
Trình bày được các yếu tố của môi trường marketing du lịch; ix lOMoAR cPSD| 45315597 -
Hiểu được đặc điểm các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi
khách hàng trong kinh doanh du lịch; -
Trình bày được các tiêu thức phân khúc thị trường và các
phương án lựa chọn thị trường mục tiêu; 4.2. Kỹ năng -
Nhận diện các yếu tố của môi trường marketing của tổ chức kinh doanh du lịch; -
Phân tích được đặc điểm hành vi khách du lịch; -
Vận dụng lý thuyết để phân khúc thị trường và xác định
được thị trường mục tiêu trong kinh doanh du lịch; -
Nhận diện được các quyết định marketing mix trong du lịch.
4.3. Về năng lực tự chủ và trách nhiệm
- Nhận thức được tầm quan trọng của môn học và vai trò của
marketing trong kinh doanh du lịch;
- Có ý thức chủ động, độc lập, sáng tạo; khẳng định sự tự tin,kiên
nhẫn và tính trách nhiệm trong công việc.
5. Nội dung của môn học
5.1. Chương trình khung
Thời gian học tập (giờ) Học kỳ Số Trong đó TT môn Tên môn học tín Tổn học chỉ 1 2 3 4 g số
I. Các môn học chung 15 316 116 185 15
151 165 0 0 1 MH01 Giáo dục chính trị 2 30 15 13 2 30 2 MH02 Pháp luật 1 15 9 5 1 15 x lOMoAR cPSD| 45315597 3 MH03 Giáo dục thể chất 1 30 4 24 2 30 Giáo dục quốc 4 MH04 phòng - an 2 45 21 21 3 45 ninh 5 MH05 Tin học 2 45 15 29 1 45 6 MH06 Tiếng Anh 4 90 30 56 4 90 Giáo dục sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình 7 MH07 1 16 7 9 16 dục và phòng chống HIV/AIDS 8 MH08 Kỹ năng mềm 2 45 15 28 2 45
II. Các môn học, mô đun cơ sở 9 180 75 100 5 90 0 90 0 9 MH09 Tổng quan du lịch 2 45 15 29 1 45
Thời gian học tập (giờ) Học kỳ Số Trong đó TT môn Tên môn học tín Tổn 1 2 3 4 học chỉ g số 10 MH10 Soạn thảo văn bản 2 45 15 29 1 45 Tin học ứng dụng trong 11 MĐ11 2 45 15 29 1 45 kinh doanh khu resort 12 MH12 Tâm lý khách du lịch 3 45 30 13 2 45
III. Các môn học chuyên môn
42 1170 210 937 23
150 345 315 360 xi lOMoAR cPSD| 45315597 13 MH13 Marketing du lịch 2 45 15 29 1 45 14 MĐ14 Nghiệp vụ lễ tân 6 150 30 116 4 150 15 MĐ15 Nghiệp vụ nhà hàng 6 150 30 116 4 150 16 MĐ16 Nghiệp vụ Bar 3 60 30 27 3 60 17 MĐ17 Nghiệp vụ phục vụ buồng 6 150 30 116 4 150 18 MĐ18 Tiếng anh chuyên ngành 6 150 30 116 4 150 Quản trị dịch 19 MH19 vụ hội nghị, 3 60 30 28 2 60 hội thảo Quản trị 20 MH20 nguồn nhân 2 45 15 29 1 45 lực Thực tập nghề 21 MĐ21 nghiệp tại cơ 8 360 0 360 360 sở
IV. Các môn học tự chọn 4 90 30 58 2 90 0 0 0
1. Các môn học chuyên môn
(học sinh chọn 1 trong 2 2 45 15 29 1 45 0 0 0 môn)
Thời gian học tập (giờ) Học kỳ Số Trong đó TT môn Tên môn học tín Tổn học chỉ 1 2 3 4 g số Quan hệ và MH22 chăm sóc 2 45 15 29 1 45 22 khách hàng MH23 Nghiệp vụ thanh toán 2 45 15 29 1 45 0 xii lOMoAR cPSD| 45315597
2. Các môn học cơ sở (học
sinh chọn 1 trong 3 môn)
2 45 15 29 1 45 0 0 0 An ninh - an MH24 toàn trong khu 2 45 15 29 1 45 Resort 23 MH25 Quản trị Tiệc 2 45 15 29 1 45 MH26 Tổ chức sự kiện 2 45 15 29 1 45 Tổng cộng
70 1756 431 1280 45
481 510 405 360
5.2. Chương trình chi tiết môn học Thời gian (giờ) TT Tên chương, mục Tổng Thực Kiểm số thuyết hành tra 1
Chương 1: Tổng quan về marketing du lịch - Khái niệm marketing -
Nội dung của hoạt động marketing du lịch 5 3 2 -
Sự cần thiết của marketing trongdu lịch -
Các nguyên tắc và đặc điểm
củamarketing trong du lịch 2
Chương 2: Thị trường du lịch 10 3 7 - Thị trường du lịch
- Các quy luật của thị trường
- Nghiên cứu khách du lịch xiii lOMoAR cPSD| 45315597 3
Chương 3: Chính sách sản
phẩm-dịch vụ trong du lịch -
Chính sách sản phẩm - dịch vụ du lịch -
Nghiên cứu chu kỳ sống của 10 3 7 sảnphẩm -
Những quyết định liên quan
đếnchính sách sản phẩm du lịch 4
Chương 4: Chính sách Giá cả
- Các mục tiêu của chính sách giá
- Các yếu tố chủ yếu ảnh hưởng 10 3 6 1 đến quyết định giá
- Phương pháp xác lập chính sáchgiá 5
Chương 5: Tổ chức phân phối sản phẩm du lịch - Nội dung của chính sách phânphối - Kênh phân phối trong kinh 10 3 7 doanhlữ hành - Phân phối trong kinh doanhkhách sạn Tổng cộng 45 15 29 1
6. Điều kiện thực hiện môn học
6.1. Phòng học:
Phòng học lý thuyết
6.2. Trang thiết bị : Máy chiếu, máy tính, loa, nam châm, bút, giấy,
bảng, phấn, quầy, kệ và một số dụng cụ thực hành khác.
6.3. Học liệu, dụng cụ, nguyên vật liệu: Giáo trình, chương trình
môn học, giáo án, tài liệu, câu hỏi trắc nghiệm, bài tập tình huống;
các phần mềm thiết kế, quay phim, video. xiv lOMoAR cPSD| 45315597
7. Nội dung, hình thức và phương pháp đánh giá môn học
7.1. Nội dung đánh giá
- Kiến thức: Nội dung về marketing du lịch, hành vi khách
hàng du lịch, giá cả thị trường, các phương án lựa chọn thị trường
mục tiêu, các cấp độ cấu thành sản phẩm du lịch.
- Kỹ năng: Phân tích hành vi khách hàng du lịch, phân khúc thị
trường và lựa chọn thị trường mục tiêu.
- Năng lực tự chủ và trách nhiệm: Nhận thức được tầm quan
trọng của môn học và hoạt động marketing đối với doanh nghiệp
kinh doanh du lịch; có ý thức chủ động, độc lập, sáng tạo; khẳng
định sự tự tin, kiên nhẫn và tính trách nhiệm trong công việc.
2. Hình thức và phương pháp đánh giá Phương pháp Số lần Phương pháp Thời Hình thức gian (phút) 1 Kiểm tra thường 1-3 Điểm danh xuyên Trắc nghiệm, trò chơi Phát vấn 2 Kiểm tra định kỳ 1 Viết 45 (TBC các cột kiểm tra định kỳ) 3 Thi kết thúc môn 1 Viết 60 học
8. Hướng dẫn thực hiện môn học
8.1. Phạm vi áp dụng môn học:
Chương trình môn học được sử
dụng để giảng dạy cho ngành Quản trị khu resort trình độ trung cấp. xv lOMoAR cPSD| 45315597
8.2. Hướng dẫn về phương pháp giảng dạy, học tập môn học
8.2.1. Đối với người dạy
-
Lý thuyết: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực bao
gồm: thuyết trình ngắn, nêu vấn đề, hướng dẫn đọc tài liêu, bài tập
tìnḥ huống, câu hỏi thảo luận…. -
Bài tập: Phân chia nhóm nhỏ thực hiện bài tập theo nôi dung ̣ đề ra. -
Thảo luân:̣ Phân chia nhóm nhỏ thảo luân theo nộ i dung đ ̣ ề ra. -
Hướng dẫn tự học theo nhóm: Nhóm trưởng phân công
các thành viên trong nhóm tìm hiểu, nghiên cứu theo yêu cầu nội
dung trong bài học, cả nhóm thảo luận, trình bày nội dung, ghi chép và viết báo cáo nhóm.
8.2.2. Đối với người học: Người học phải thực hiện các nhiệm vụ như sau: -
Tự học và thảo luận nhóm. -
Tham dự đủ các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ. -
Tham dự thi kết thúc môn học. -
Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học.
9. Tài liệu tham khảo [1]
GS.TS. Nguyễn Văn Đính, PGS.TS. Trần Thị Minh
Hòa(2008), Giáo trình Kinh tế du lịch, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân; [2]
TS. Hà Nam Khánh Giao (2011), Marketing du lịch,
NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh; [3]
Lê Đăng Lăng (2007), Kỹ năng và quản trị bán hàng, NXB Thống kê; [4]
GS.TS. Nguyễn Văn Mạnh, TS. Nguyễn Đình Hòa
(2015), Marketing du lịch, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân; xvi lOMoAR cPSD| 45315597 [5]
TS. Vũ Đức Minh (2008), Giáo trình Tổng quan du lịch, NXB Thống kê; [6]
TS. Bùi Xuân Nhàn (2009), Marketing du lịch, NXB Thống kê; [7]
ThS. Trần Ngọc Nam, Trần Huy Khang
(2005),Marketing du lịch, NXB TP. Hồ Chí Minh xvii