






Preview text:
1.1.
Giới thiệu về doanh nghiệp (N. Trâm)
Theo quyết định số 73/QĐUB ngày 15– 04– 1981 của UBNDTPHCM, công ty công
tư hợp doanh Xuất Nhập Khẩu Trực Dụng Quận 5 với tên gọi tắt là Công ty Cholimex được thành lập.
Giai đoạn 1983-1985, chủ yếu là các sản phẩm chế biến thô, thủy hải sản sơ chế đông
lạnh và một số mặt hàng nông sản. Đến 1985, Ban lãnh đạo Cholimexfood bắt đầu
nghiên cứu sản xuất tương ớt, và một số mặt hàng thực phẩm đông lạnh:
2002, Tái cấu trúc hệ thống tổ máy tổ chức nhân sự, tin học hóa hoạt động và xây
dựng hệ thống quản trị chất lượng ISO 9001:2000. Cuối năm 2002 Xí nghiệp được
chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản trị chất lượng ISO 9001:2000, ngay sau đó nhận được
chứng nhận đạt điều kiện An toàn thực phẩm để xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu
(EU), ngoài ra Công ty còn xây dựng các tiêu chuẩn HALAL cho các quốc gia theo
Hồi giáo và Kosher cho người Do thái để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Hệ thống
các đại lý tiêu thụ sản phẩm được củng cố và mở rộng trên toàn quốc, mạnh nhất là
khu vực nam trung bộ trở vào, thị trường xuất khẩu được phát triển.
Năm 2006 Cholimexfood được cổ phần. Ngày 19/7/2006 Công ty chính thức hoạt
động với tên mới là Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex.
Năm 2009 được đánh dấu Cholimexfood tham gia thị trường nước chấm bằng việc
tung ra thị trường sản phẩm nước tương. Năm 2012, Tiếp nối thành công dòng sản
phấm nước tương, xưởng sản xuất nước mắm được xây dựng trong khuôn viên công ty Cholimexfood.
Cholimexfood đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt nam trong
nghành gia vị- nước chấm và thực phẩm đông lạnh.
Sản phẩm Cholimexfood đã có mặt tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, vào được các
chuỗi siêu thị nổi tiếng thế giới như Marks and Spencer (M&S) của Anh Quốc; COOP,
MIGROS của Thụy sĩ; METRO, REAL của CHLB Đức; Auchan, CORA,
CAREFOUR (Pháp). Đối với thị trường trong nước, Cholimexfood chiếm thị phần khá
cao trong thị trường gia vị, nước chấm. Sản phẩm mang hương vị truyền thống VIỆT,
tiện dụng, phù hợp với phong cách sống hiện đại của người tiêu dùng với sauce ướp
thịt nướng, sauce ướp xá xíu, gia vị kho cá, kho thịt, nước tương đậm đặc lên men tự
nhiên…nên ngày càng phổ biến trong các bữa ăn gia đình Việt Nam, đồng thời đạt các
tiêu chuẩn Quốc tế để hội nhập. SỨ MỆNH
Mang Gia Vị Cuộc Sống đến mỗi bữa ăn ngon. Cholimexfood luôn “nêm” yêu thương
hạnh phúc cho mỗi bữa ăn thêm nồng nàn bằng chất lượng, tinh thần trách nhiện, tận
tụy với công việc và không ngừng sáng tạo đối với cộng đồng và xã hội. GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Lấy khách hàng làm trọng tâm, đề cao vai trò của từng cá nhân và toàn tập thể, đề cao
tinh thần trách nhiệm và tính trung thực.
Mang lại cho khách hàng những giá trị cao nhất, thông tin minh bạch, sản phẩm hoàn
hảo. Tuân thủ pháp luật trong kinh doanh. Bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp. TRIẾT LÝ KINH DOANH
Xem chất lượng toàn diện và phát triển bền vững là kim chỉ nam cho họat động của Công ty.
Xem nguồn nhân lực là nhân tố then chốt, là tài sản lớn nhất của Công ty.
Liên tục cải tiến và không ngừng phát triển các ý tưởng sáng tạo thành các giải pháp
hữu hiệu trong kinh doanh.
Liên tục phát triển và nuôi dưỡng niềm tin của xã hội đối với thương hiệu dịch vụ của
Công ty cung cấp. Đây là tôn chỉ, mục đích của Công ty.
Luôn luôn lắng nghe và thấu hiểu ý kiến của mọi khách hàng, Xem sự thành công, hài
lòng của khách hàng là động lực phát triển của Công ty.
TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025
Cholimexfood phấn đấu trở thành nhà sản xuất, chế biến, phân phối thực phẩm hàng
đầu với chuỗi sản phẩm đa dạng, phong phú, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn vệ
sinh thực phẩm Quốc gia và Quốc tế để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao
của thị trường nội địa và xuất khẩu.
Khai thác nguồn lực vốn, công nghệ và kinh nghiệm từ mọi thành phần kinh tế trong
và ngoài nước dưới nhiều hình thức hợp tác nhằm phát triển đồng bộ, xây dựng chuỗi
cung ứng khép kín, từ vùng nguyên liệu đến chế biến, cung cấp thực phẩm an toàn
chất lượng cao, đảm bảo quá trình giám sát và truy nguyên nguồn gốc. Nâng cao năng
lực sản xuất, chế biến sản phẩm xuất khẩu và phát triển kênh phân phối. Liên kết đào
tạo nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển của Cholimex food giai đoạn 2018- 2025.
Công ty Cổ phần Thực Phẩm Cholimex, trước đây được biết đến với tên gọi Công ty
Xuất Nhập Khẩu Trực Dụng Quận 5, đã được thành lập theo quyết định số 73/QĐUB
ngày 15–04–1981 của UBNDTPHCM. Giai đoạn đầu tiên của Cholimex tập trung chủ
yếu vào xuất nhập khẩu các sản phẩm chế biến thô, thủy hải sản sơ chế đông lạnh và
một số mặt hàng nông sản từ năm 1983 đến 1985.
Đánh dấu sự chuyển đổi và phát triển, năm 2002, Cholimexfood đã tiến hành tái cấu
trúc hệ thống tổ máy, tin học hóa hoạt động và xây dựng hệ thống quản trị chất lượng
theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 và đạt được chứng nhận, đạt điều kiện “An toàn Thực
phẩm” để xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU). Đồng thời, Cholimexfood còn xây
dựng các tiêu chuẩn HALAL cho thị trường Hồi giáo và Kosher cho cộng đồng Do
Thái, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Năm 2006, Cholimexfood chính thức trở thành Công ty Cổ phần, “Công ty cổ phần
thực phẩm Cholimex”, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của
công ty. Trong thập kỷ tiếp theo, Cholimexfood không ngừng mở rộng danh mục sản
phẩm và thị trường. Năm 2009, công ty tham gia thị trường nước chấm và nước tương,
mở rộng sự hiện diện của mình.
Cholimexfood đã trở thành một động lực hàng đầu trong lĩnh vực gia vị, nước chấm và
thực phẩm đông lạnh tại Việt Nam. Sản phẩm của Cholimexfood đã xuất khẩu thành
công đến 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, có mặt tại các chuỗi siêu thị nổi tiếng trên thế
giới như Marks and Spencer (M&S), COOP, MIGROS, METRO, REAL, Auchan, CORA, và CAREFOUR.
Sứ Mệnh và Giá Trị Cốt Lõi:
Sứ mệnh của Cholimexfood là: Mang Gia Vị Cuộc Sống đến mỗi bữa ăn ngon.
Cholimexfood luôn “nêm” yêu thương hạnh phúc cho mỗi bữa ăn thêm nồng nàn bằng
chất lượng, tinh thần trách nhiện, tận tụy với công việc và không ngừng sáng tạo đối
với cộng đồng và xã hội.
Giá trị cốt lõi: Công ty coi khách hàng là trọng tâm, đề cao vai trò của từng cá nhân và
toàn tập thể, và cam kết mang lại giá trị cao nhất. Đề cao tinh thần trách nhiệm và sự
trung thực, đảm bảo tuân thủ pháp luật và bảo vệ môi trường.
Cholimexfood không chỉ xem chất lượng toàn diện và phát triển bền vững là kim chỉ
nam, mà còn coi nguồn nhân lực là tài sản lớn nhất của công ty. Với triết lý kinh doanh
như vậy, Cholimexfood không ngừng cải tiến, phát triển ý tưởng sáng tạo, và duy trì
niềm tin của khách hàng đối với thương hiệu của mình. Tầm Nhìn Đến Năm 2025:
Cholimexfood đặt ra mục tiêu trở thành nhà sản xuất, chế biến, và phân phối thực
phẩm hàng đầu với chuỗi sản phẩm đa dạng, phong phú. Đồng thời, công ty cam kết
tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia và quốc tế, đáp ứng
thị hiếu tiêu dùng ngày càng cao của thị trường nội địa và xuất khẩu.
Cholimexfood hướng đến việc khai thác nguồn lực, công nghệ, và kinh nghiệm từ mọi
nguồn cung cấp nhằm phát triển đồng bộ và xây dựng chuỗi cung ứng khép kín từ
nguồn nguyên liệu đến chế biến.
Năm 2025, Cholimexfood mong muốn không chỉ là một doanh nghiệp hàng đầu trong
ngành, mà còn là người đồng hành đáng tin cậy của khách hàng, mang đến cho mọi
bữa ăn sự đậm đà và ngon miệng.
2.3. Lựa chọn và đánh giá thành viên kênh (thành viên kênh chính thức/bổ trợ)
(tiêu chuẩn đánh giá - quan trọng) (N. Trâm)
https://nhahangso.com/chien-luoc-marketing-cua-cholimex-
food.html#63_Chien_luoc_phan_phoi_cua_Cholimex_Food_Place
Trong giai đoạn năm 2009, Cholimex Food đã có một cuộc thay đổi ngoạn mục để cải
thiện mô hình phân phối sản phẩm. Trước khi cải tiến, một chai tương ớt của Cholimex
Food cần 1-2 tuần để có thể đến tay người tiêu dùng. Do phải thông qua một quy trình
từ nhà máy – đại lý lớn – đại lý nhỏ – cửa hàng lớn – cửa hàng nhỏ – người tiêu dùng.
Đại lý mua đứt sản phẩm và tự định giá cũng như cách thức phân phối. Điều này khiến
Cholimex Food khó bình ổn giá sản phẩm, thậm chí còn bị đại lý gây sức ép ngược lại.
Để thay đổi tình hình này Cholimex Food thay đổi hệ thống phân phối theo mô hình
Unilever. Đầu tiên là tinh giản số lượng đại lý xuống còn ⅓. Đồng thời chuyển đổi từ
mô hình đại lý thành các nhà phân phối. Các nhà phân phối sẽ là các mắt xích hoàn
thiện hệ thống phân phối của Cholimex Food. Họ sẽ bán hàng theo chính sách giá
đồng nhất, hỗ trợ Cholimex Food quản lý các cấp phân phối thấp hơn, xử lý khiếu nại.
Mô hình mới này giúp quá trình phân phối sản phẩm diễn ra hiệu quả, có quản lý và
giảm thất thoát chi phí.
Ngoài ra trong chiến lược phân phối của Cholimex Food có một điểm sáng rất đáng
chú ý. Đó chính là chiến lược thâm nhập vào các nhà hàng, chuỗi đồ ăn nhanh. Đây là
một kênh phân phối ổn định, có sức tiêu thụ rất lớn. Nhà hàng số sẽ có những phân
tích chuyên sâu hơn về sự xâm nhập của Cholimex vào các chuỗi đồ ăn nhanh ở phần cuối bài viết.
Các chuỗi đồ ăn nhanh phát triển mạnh mẽ và liên tục mở rộng đến những thị trường
mới. Và Việt Nam là cũng là một trong những thị trường mà các chuỗi đồ ăn nhanh
nhắm đến. Có thể kể đến một số cái tên tiêu biểu như KFC (1997), Jollibee (2005),
Pizza hut (2006), Popeyes (2013),…
Khi gia nhập nhập thị Việt Nam, các hãng đồ ăn nhanh phải thực hiện một số thay đổi
để phù hợp với thói quen của người Việt. Một trong số đó là thói quen ăn đồ ăn nhanh
kèm tương ớt và tương cà. Ở các thị trường phương Tây, các hãng đồ ăn hiếm khi cung
cấp tương chấm kèm đồ ăn. Do đó khi bước vào thị trường Việt Nam các thương hiệu
này gặp lúng túng khi tìm kiếm đối tác cung cấp tương ớt và tương cà. Một số thương
hiệu lựa chọn các đối tác đến từ Malaysia, Indonesia. Tuy nhiên điều này làm phát sinh
thêm chi phí cho việc vận chuyển.
Cholimex Food là thương hiệu nội địa duy nhất được các chuỗi đồ ăn nhanh lựa chọn
kí hợp đồng cung cấp các sản phẩm tương ớt, tương cà. Theo thông tin từ website của
Cholimex Food, công ty hiện đang là đối tác của các công ty như Pizza Hut, Popeyes,
Jollibee, The Pizza Company, Subway…Việc thâm nhập vào các chuỗi đồ ăn nhanh,
nhà hàng là điểm khác biệt trong chiến lược marketing của Cholimex Food mà các đối
thủ cạnh tranh chưa thể làm được.
https://owa.hnx.vn/ftp///cims/
2016_11_W4/000000006310265_Thong_tin_tom_tat_Cholimexfood_compressed.pdf
Ở mảng nội địa, sản phẩm Cholimex Food đã có mặt ở khắp các tỉnh thành từ Bắc đến
Nam với gần 120 nhà phân phối, 90.000 quầy bán lẻ, hơn 4.000 nhà hàng quán ăn và
5.000 siêu thị trên toàn quốc.
Ai cũng biết, khi chọn nhà phân phối phải chọn những người có tài chính tốt và sẵn
sàng đầu tư vào công việc kinh doanh, có tinh thần hợp tác thực hiện các chính sách
của công ty, đồng thời có khả năng quản lí tốt, ở vị trí trung tâm của khu vực hoạt
động, ưu tiên hơn nếu nhà phân phối có mối quan hệ tốt với thị trường địa phương…
Cholimex, trong quá trình xây dựng chiến lược phân phối sản phẩm, đặt ra nhiều tiêu
chí quan trọng khi tương tác với các đối tác trong kênh phân phối. Đối với lựa chọn
nhà phân phối, một trong những yếu tố then chốt là khả năng phủ sóng địa lý.
Cholimex cần đối tác phân phối có khả năng đưa sản phẩm đến mọi điểm bán lẻ và thị
trường quan trọng một cách hiệu quả. Ngoài ra, hiệu quả chi phí là một tiêu chí quan
trọng khác, đặc biệt là trong việc giảm chi phí vận chuyển và tối ưu hóa cấu trúc chi
phí. Quản lý hàng tồn kho cũng được đánh giá cao để đảm bảo sự linh hoạt và hiệu
quả trong chuỗi cung ứng. Hơn nữa, chất lượng dịch vụ và mối quan hệ làm việc lâu
dài, dựa trên sự lịch sự và tận tâm, cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình lựa
chọn đối tác phân phối.
Đối với nhà bán sỉ, Cholimex vẫn tập trung vào quy mô và phủ sóng địa lý của đối tác.
Một đối tác bán sỉ lớn và phủ sóng rộng rãi sẽ giúp đảm bảo rằng sản phẩm được phân
phối một cách hiệu quả tới nhiều điểm bán lẻ khác nhau. Khả năng giao tiếp và sự
hợp tác của đối tác bán sỉ cũng là yếu tố quyết định để xây dựng mối quan hệ đối tác
mạnh mẽ và bền vững. Cholimex ưu tiên đối với những đối tác có khả năng quản lý
kinh doanh một cách minh bạch và có trách nhiệm.
Trong việc lựa chọn hệ thống siêu thị, quy mô và tầm ảnh hưởng của hệ thống đóng
vai trò quan trọng. Cholimex tìm kiếm những đối tác siêu thị nổi tiếng, uy tín, có quy
mô lớn và có ảnh hưởng cao để đảm bảo rằng sản phẩm của họ xuất hiện ở những
điểm bán lẻ quan trọng, tăng nhân diện, uy tín thương hiệu. Hợp tác phối hợp thực
hiện chiến lược tiếp thị và quảng cáo, tạo ra một hình ảnh tích cực và thu hút người tiêu dùng.
Đối với hệ thống chuỗi nhà hàng, khách sạn, thức ăn nhanh, Cholimex chú trọng vào
chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Quy mô và thương hiệu của hệ thống cũng được xem
xét kỹ lưỡng để đảm bảo rằng sản phẩm của họ được đặt trong nơi thích hợp và có ảnh
hưởng, đặc biệt như các thương hiệu thức ăn nhanh nước ngoài có độ nổi tiếng cao,
giúp tăng sự quen thuộc về sản phẩm, thương hiệu và khảng định được uy tín.