Hãy xác định một vấn đề mà sinh viên đại học năm thứ nhất thường gặp phải, nhất là trong điều kiện covid-19 như hiện nay, vận dụng các kiến thức, kĩ năng và công cụ về quy trình ra quyết định để phát triển | Bài tập nhóm học phần Quản trị học

Trong một tổ chức không phải thành viên nào cũng giống nhau, có sinh viên có tính tự lập cao, muốn tự mình để khẳng định bản thân mình, bên cạnh đó còn có một số học sinh, sinh viên ý thức còn kém đó là một trong những nguyên nhân nghiêm trọng nhất dẫn đến khó khăn. Khi làm việc trong một tổ chức, không phải thành viên nào cũng tự giác hoàn thành phần công việc của mình. Có những cá nhân lười nhác, muốn có tính ỷ lại vào người khác hoặc không bao giờ đưa ra ý kiến, đóng góp xây dựng công việc chung, ai làm gì ai nói gì cũng tán thành, đồng ý. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

TEAMWORK
BÀI TẬP NHÓM
Course/Môn học : Quản Trị Học Instructor/Giảng
viên : TS. Ngô Vi Dũng
Students/Tên sinh viên & Student code/Mã SV:
1. Đinh Thị Thu Huệ - 21013049
2. Dương Trà My – 21010354
3. Nguyen Thi Phuong Linh – 21010355
4. Nguyễn Thị Phương – 21012334
5. Đặng Đình Huy 21011026
6. Đỗ Ngọc Anh- 21012748
7. Đào Thị Hải Linh 21010304 8. Thị Hải- 21013047
9. Đặng Thu Hằng – 21010303
10. Nguyễn Ngọc Minh - 21011891
Class/Lớp
: Lớp 7
Credits/Tín chỉ
: 3 tín
Date/Thời gian
: 15/12/2021
Faculty of Economics and Business
Khoa Kinh tế và Kinh doanh
Đề bài
Hãy (1) xác định một vấn đề mà sinh viên đại học năm thứ nhất thường gặp phải, nhất là trong
điều kiện covid-19 như hiện nay, (2) vận dụng các kiến thức, năng công cụ về quy trình
ra quyết định để phát triển, phân tích và lựa chọn các giải pháp, (3) thực hiện ít nhất một giải
pháp cho vấn đề đó. Hãy vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã được học để quản trị hiệu quả quá
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 2 of 20
trình làm việc cùng nhau của các thành viên trong nhóm trên sở sử dụng nền tảng quản trị
số Asana.
|
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 3 of 20
MỤC LỤC
I. Xác định và phân tích vấn đề.
1. Đặt tên cho vấn đề.
2. Xác định khoảng cách giữa mong muốn/ mục tiêu và thực trạng.
3. Đánh giá mức độ phổ biến, nghiêm trọng của vấn đề.
4. Xác định các nguyên nhân thể của vấn đề giải thích; xác định các
nguyên nhân chính trong số các nguyên nhân đó và giải thích.
5. Phân tích hệ quả, tác động của việc giải quyết được vấn đề hay không được giải
quyết để làm rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của vấn đề.
II. Phát triển, phân tích và lựa chọn giải pháp.
1. Phát triển các giải pháp cho vấn đề dựa trên sở hướng tới giải quyết các
nguyên nhân chính.
2. Phát triển, chi tiết hóa các nhóm tiêu chí dùng để đánh giá các giải pháp.
3. Phân tích, đánh giá và lựa chọn một hoặc một vài giải pháp tối ưu trên sở vận
dụng các tiêu chí đã có.
III. Thực hiện giải pháp và đánh giá hiệu quả.
1. Mô tả giải pháp đã chọn để thực hiện.
2. Đánh giá hiệu quả chung làm việc của cả nhóm.
IV. Quản trị làm việc nhóm.
1. Mục tiêu, kế hoạch, quy định, chính sách, tiêu chí đánh giá của nhóm.
2. Đánh giá hiệu quả làm việc của từng thành viên.
3. Đánh giá hiệu quả chung của nhóm.
V. Phụ lục.
Bài làm
I.
I. Xác định và phân tích vấn đề:
1. Đặt tên cho vấn đề:
Hoạt động nhóm online của học sinh, sinh viên.
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 4 of 20
2. Xác định khoảng cách giữa mong muốn/mục tiêu và thực trạng: Mục tiêu:
- Mọi người trong nhóm đều sôi nổi, hoạt động tích cực:
Mỗi bài tập mọi thành viên trong nhóm đều đóng góp và đưa ra ý kiến.
Mọi người tích cực tranh luận thảo luận để tìm ra kết quả tốt nhất.-
Các thành viên trong nhóm hạn chế xảy ra mâu thuẫn.
- Hoàn thành bài tập đạt kết quả cao ( điểm 8,9,10) như kỳ vọng của nhóm đặt ra.
- Mọi thành viên trong nhóm đều có ý thức và trách nhiệm trong các công việc được
giao.
- Phân chia công việc rõ ràng, cụ thể.
- Tạo mối quan hệ đoàn kết và tốt đẹp giữa các thành viên trong nhóm. - Đảm bảo
hiệu suất, chất lượng làm việc của các thành viên.
Thực trạng:
- Các thành viên trong nhóm chưa tự giác, còn ỷ lại và không tinh thần tráchnhiệm,
trốn tránh công việc.
+ Làm việc hời hợt, qua loa
+ Không đóng góp ý kiến hay lên tiếng, thờ ơ với công việc chung.
- Công việc không được phân chia rõ ràng.
- Các thành viên trong nhóm xảy ra xung đột, mâu thuẫn không nhường nhịn hay
baodung, lắng nghe nhau.
- Bài tập làm sơ sài.
- Người thì ôm hết việc, người thì ngồi chơi.
Người thì hiểu hết bài, người thì nhởn nhơ không biết gì.
- Một số thành viên cái tôi của quá lớn, bảo thủ, bảo vệ quan điểm của mình. Khoảnh
cách khá xa nhau giữa mục tiêu và thực trạng.
3. Đánh giá, minh chứng về mức độ phổ biến, nghiêm trọng của vấn đề:
+ Mức độ phổ biến:
Xuất hiện hầu hết tất cả mọi nhóm học tập, làm việc (online mức độkhó khăn
sẽ cao hơn )
Trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày: trong gia đình, trong lớp học,trong
hội,… , trong các hoạt động vui chơi gải trí( bóng đá, bóng chuyền), trong học
tập (nhóm học tập, các hoạt động thảo luận nhóm trên lớp, ngoài lớp, câu lạc
bộ, …, trong làm việc( đội nhóm chia theo từng lĩnh vực công việc (phòng
maketing, hoạt động các dự án,…) …
Trong môi trường đại học việc hoạt động nhóm được sử dụng rất nhiềutrong
mỗi môn học, thậm chí là mỗi giờ, buổi học (với các hình thức khác nhau như
nhóm tạm thời, nhóm cố định).
|
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 5 of 20
Hình ảnh sinh viên thảo luận nhóm Hình ảnh học sinh tiểu học thảo luận
nhóm
+ Mức nghiêm trọng của vấn đề:
Chất lượng công việc đạt hiệu quả không cao.
Gây mâu thuẫn nội bộ thành viên trong nhóm, mọi người không hòa hợp,đoàn
kết với nhau.
Hoạt động nhóm không sôi nổi, không hiệu quả thì khả năng thành côngrất
thấp.
Kĩ năng làm việc nhóm của một số thành viên còn hạn chế.
4. Xác định nguyên nhân của vấn đề:
Kể từ cuối năm 2020 tại Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát với tốc độ lây
lan nhanh chóng nguy hiểm, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các nh vực đời
sống xã hội, trong đó ngành giáo dục. Để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho cộng đồng
cũng như bản thân các học sinh, sinh viên, một số nhà trường đã có chỉ định cho các em
tạm thời nghỉ học. Để kịp tiến độ chương trình học trên lớp, nhà trường đã chuyển đổi
số từ học trực tiếp sang hình thức học trực tuyến. Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong quá
trình học trực tuyến cũng gặp rất nhiều khó khăn đối học sinh,sinh viên, đặc biệt là quá
trình làm việc nhóm.
Làm việc nhóm là gì?
- Là sự hợp tác của một số cá nhân tạo thành một nhóm để cùng nhau hoàn thành một
mục tiêu chung. Trong quá trình làm việc nhóm, mọi người cùng trao đổi, thảo luận,
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 6 of 20
tương tác qua lại với nhau, có sự phân chia nhiệm vụ công việc rõ ràng và ràng buộc
với nhau bởi quy tắc chung của nhóm.
một số người không thích làm việc nhóm, nhưng tuy nhiên, làm việc nhóm sẽ
giúp cho chúng ta rất nhiều như có nhiều ý tưởng hay, thúc đẩy nhau làm bài, giúp công
việc trở nên nhàn hạ hơn rất nhiều không phải tự mình gánh vác hết tất cả như làm việc
một mình nữa, giải quyết được mục tiêu công việc với năng suất cao hơn, thời gian được
rút ngắn đi. Để đạt được những lợi ích làm việc nhóm như trên thì các bạn học sinh,
sinh viên phải vượt qua rất nhiều khó nhăn. Những khó khăn đó được chỉ ra rất nhiều
nguyên nhân, nhưng chủ yếu do sự tương tác giữa các cá nhân trong nhóm.
Một số nguyên nhân gây khó khăn khi làm việc nhóm:
Thứ nhất: Do một số thành viên hoạt động không tích cực
- Trong một tổ chức không phải thành viên nào cũng giống nhau, sinh viên
tínhtự lập cao, muốn tự mình để khẳng định bản thân mình, bên cạnh đó còn có một
số học sinh, sinh viên ý thức còn kém đó một trong những nguyên nhân nghiêm
trọng nhất dẫn đến khó khăn. Khi làm việc trong một tổ chức, không phải thành viên
nào cũng tự giác hoàn thành phần công việc của nh. Có những cá nhân lười nhác,
muốn có tính ỷ lại vào người khác hoặc không bao giờ đưa ra ý kiến, đóng góp xây
dựng công việc chung, ai làm ai nói cũng tán thành, đồng ý. Với thái độ làm
việc không tốt của các sinh viên đó trở thành gánh nặng cũng như làm ảnh hưởng
đến kết quả, chất lượng công việc của cả nhóm.
thức một phẩm chất rất cần thiết cần bất cứ công việc nào, càng quan
trọng hơn khi làm việc trong một tập thể. Nếu mỗi cá nhân chỉ nghĩ đến lợi ích của bản
thân mình thiếu ý thức trong hoạt động của nhóm, thì chắc chắn mục tiêu chung
sẽ không thể hoàn thành tốt được. Thực tế rất nhiều nhân gặp phải lỗi về ý thức
khi hoạt động nhóm như không tham gia các buổi thảo luận nhóm, thường xuyên đi
muộn, thiếu đóng góp những ý kiến xây dựng, không hoàn thành phần việc được giao,…
Thứ hai: Do tương tác, kĩ năng giao tiếp của cá nhân sinh viên còn kém:
Những khó khăn khi làm việc nhóm có thể là trao đổi, đóng góp , sự tương tác, giao tiếp
giữa các thành viên trong nhóm còn hạn chế đăc biệt là khi làm việc nhóm online . Điều
này khiến mọi người không hiểu hết được về nhau, dẫn đến xảy ra các xung đột, mâu
thuẫn trong quá trình làm việc. Sự thấu hiểu cởi mở giữa các thành viên khó xây
dựng được thông qua các nhóm chat hay những cuộc gọi trực tuyến ngắn ngủi. Việc tổ
chức các buổi họp nhóm cần thiết để các thành viên hiểu nhau làm việc hiệu quả
hơn.
Thứ ba: Do cái tôi của một số cá nhân trong nhóm quá cao:
- thể bản thân của mỗi nhân những điểm nổi bật một số mặt, tuy
nhiênkhông phải ai cũng hoàn hảo cũng biết hết và chắc chắn mọi thứ. Nên
việc bảo thủ cho ý kiến của mình không chịu lắng nghe, tiếp thu ý kiến
của người khác, điều này sẽ gây ra mâu thuẫn khiến các thành viên bất hòa
và không thể cùng nhau phối hợp để hoàn thành công việc chung.
|
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 7 of 20
Trên đây là một số nguyên nhân tiêu biểu gây khó khăn trong nhóm
Trên đây chính là khảo sát nguyên nhân chính mà các sinh viên năm nhất của Đại học
Phenikaa thường gặp phải khi hoạt động nhóm để thấy rằng vấn đề này rất quan trọng
liên quan đến ý thức chính của sinh viên do không hoạt động tích cực. Ý thức tự giác
kém khi làm việc nhóm cần phải được loại bỏ. Khi làm việc trong một nhóm, không
phải sinh viên nào cũng tự giác hoàn thành phần công việc của mình. Trường hợp cá
nhân sinh viên lười nhác, muốn ỷ lại vào người khác hoặc những người không bao giờ
đưa ra ý kiến xây dựng công việc chung, ai làm gì ai nói gì cũng tán thành. Với thái độ
làm việc không tốt, những thành viên này trở thành gánh nặng làm ảnh hưởng đến kết
quả công việc của nhóm.
5. Phân tích hệ quả, tác động của việc giải quyết được vấn đề hay không được giải
quyết để làm rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của vấn đề.
Nếu vấn các khó khăn, vấn đề khi hoạt động nhóm được hoàn thành thì mang lại
những ý nghĩa:
- Điều đầu tiên khi nhắc tới vai trò của kỹ năng làm việc nhóm đó giúp giảm
áp lực cho mỗi thành viên trong nhóm, giúp họ có cảm giác thoải mái, không
bị căng thẳng như khi phải làm việc một mình.
- Làm việc theo nhóm sẽ tập trung được khả năng của nhiều người, giúp họ
bổ sung các khiếm khuyết cho nhau để hoàn thành công việc tốt hơn.
- Làm việc nhóm còn nghĩa cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ lẫn
nhau để phát huy tốt nhất tiềm năng của từng người. Sự phối hợp ăn ý giữa
các thành viên sẽ tạo ra được nhiều giá trị hơn so với việc tận dụng sức mạnh
của từng người riêng lẻ mà thiếu đi sự liên kết.
- Một trong những lợi ích của làm việc nhóm lớn nhất mà ta không thể không
nhắc tới đó nguồn cảm hứng các ý tưởng sáng tạo được tạo ra từ kết
quả của các cuộc thảo luận nhóm. Ngoài ra còn có:
+ Gia tăng động lực học cho bản thân
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 8 of 20
+ Tiếp thu kiến thức tốt hơn
+ Có cái nhìn đa chiều hơn
+ Rèn luyện được khả năng làm việc nhóm
+ Bổ sung kiến thức cho nhau
+ Giúp những giờ học trở nên thú vị hơn
Từ đó cho thấy, tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm thể hiện rất ràng. Khi một ý
tưởng hay được đưa ra từ một người thì đó vẫn một viên ngọc thô mang đậm tính nhân.
Nhưng nếu sự hợp tác của các thành viên còn lại cùng nhau mài giũa, góp ý, chỉnh sửa thì
kết quả cuối cùng mới là một viên ngọc sáng thật sự.
Bên cạnh những lợi ích khi làm việc nhóm cùng nhau, cũng không ít những khó khăn,
trở ngại mà ta gặp phải khi làm việc nhóm như :
+ Không có lòng tin thì không ai có thể tiến xa
+Sự xung đột, làm cho đội ngày càng trở nên tầm thường
+ Làm việc thụ động
+ Trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm, nhiều sai lầm
+ Bỏ qua kết quả, mục tiêu khó đạt được
+ Để cái tôi quá lớn vào công việc chung
+ Thiếu sự tương tác với nhau
Những khó khăn khi làm việc nhóm nếu không được giải quyết sẽ gây ra bất đồng quan điểm
giữa các thành viên, không đạt được hiệu quả của làm việc nhóm, khiến cho việc hoàn thành
công việc trở nên chậm trễ, ảnh hưởng đến từng cá nhân và cả nhóm
Khi các vấn đề, khó khăn về hoạt động nhóm không được giải quyết sẽ đem lại
hệ lụy như thế nào:
- Sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thành tích công việc của nhóm nói chung và
từng cá nhân nói riêng.
- Gây ra xích míc, mâu thuẫn, ganh ghét, hiểu lầm giữa các thành viên
trong nhóm.
- Nếu bài nhóm chỉ do một hoặc hai nhân ý kiến sẽ không tính khách
quan và đa chiều, sâu sắc.
- Không thể tiến xa hơn trong học tập ( dụ đi vào các vòng trong, thi
quốc gia, …).
- ảnh hưởng đến tâm lý trong trường hợp xảy ra xung đột, tranh cãi.
- Bài làm nhóm sẽ không bao giờ được hoàn thành tốt đẹp hay hiệu quả.
- Hiệu suất vô cùng kém.
Từ đó, chúng ta thể nhận thấy được tầm quan trọng của việc hoạt động nhóm
cùng lớn và nó có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc đánh giá hiệu quả công việc.
|
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 9 of 20
II. Phát triển, phân tích và lựa chọn giải pháp.
1. Phát triển giải pháp cho vấn đề.
Các giải pháp hướng tới giải quyết các nguyên nhân chính; có tính sáng tạo và khả thi
- Nâng cao tinh thần tự giác trách nhiệm với công việc được giao: tự lập cho
mình một bảng biểu thời gian làm việc theo ngày, theo tuần hoặc theo từng tháng;
sắp xếp công việc hợp lí và đặt cho mình mục tiêu rõ ràng.
Để làm việc nhóm online hiệu quả nguyên tắc đầu tiên chúng ta cần nâng cao tinh thần
làm việc tự giác, thúc đẩy bản thân hoàn thành công việc một cách tốt nhất . Hãy bắt đầu và kết
thúc công việc đúng giờ!
- Hãy nói "không" với lười biếng trì hoãn khi học tập online tại nhà. Đặc biệt,
khôngđể các công việc trong gia đình hay nhưng thú vui giải trí tác động đến mình
trong lúc cần tập trung học/làm việc nhóm.
- Lên kế hoạch làm việc chi tiết, giao việc rõ ràng cho tường người để tránh ỷ lại hay
làm trùng vấn đề của nhau.
Khi học online, chúng ta thường khuynh hướng dễ dãi với bản thân, thế việc tạo ra một
kế hoạch chi tiết điều vô cùng cần thiết. Kế hoạch đó sẽ bao gồm những việc cần làm, thời
gian hoàn thành để giữ đúng tiến độ công việc. Việc này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc
tự học, không bị xao nhãng cũng như bỏ sót bất kì kiến thức quan trọng nào.
- Đảm bảo kết nối với mọi người trong nhóm (đặc biệt là nhóm trưởng).
Một trong những nguyên tắc quan trọng cần lưu ý khi học tập online đó là, bạn hãy chắc chắn
rằng mình có các phương tiện kỹ thuật để kết nối với các thành viên trong nhóm. Do cần có sự
trao đổi, thống nhất nên không tránh khỏi những cuộc họp thường xuyên thế, việc đảm bảo
kết nối cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chất lượng công việc của
mỗi cá nhân. Những phương tiện bắt buộc phải có khi học tập online đó là: internet, máy tính,
điện thoại,...
- Sử dụng những công cụ hỗ trợ để trao đổi, bàn bạc, thảo luận với các thành viên
trong nhóm.
Đó có thể là những phần mềm hỗ trợ họp từ xa như: Zoom, Meeting, microsoft teams,…. Hay
những công cụ hỗ trợ việc thiết lập quy trình làm việc nhóm online tự động, quản lý công việc
đội nhóm từ xa, thống kê báo cáo hiệu quả quản lý, chia sẻ và quản lý tài liệu tăng không giới
hạn, trình ký tự động như phần mềm asana…
- Các thành viên trong nhóm hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau.
Việc giúp đỡ, chia sẻ trong công việc nhóm sẽ giúp tạo ra sự gắn kết giữa các thành viên trong
nhóm. Mọi thành viên trong nhóm làm việc cần tôn trọng lẫn nhau, luôn giúp đỡ nhau. Không
tự cao, nghĩ mình là giỏi hơn người khác và có thái độ làm việc không tốt, ảnh hưởng đến hiệu
quả công việc chung.
Khi làm việc theo nhóm, trách nhiệm quyền lợi sẽ đều thuộc về tất cả mọi người trong nhóm.
Vậy nên đừng lại giao phó tất cả công việc cho những người còn lại. Khi làm việc một
mình, kết quả không tốt thì chỉ bạn người chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm nếu bạn
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 10 of 20
làm không tốt, sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Công sức cố gắng của tất cả sẽ bị phủ nhận
hết nếu một cá nhân không hoàn thành phần việc của mình. Do đó, hãy có trách nhiệm với công
việc được giao khi hợp tác làm việc nhóm.
- Mạnh dạn phát biểu ý kiến riêng của cá nhân, dù ý kiến có đúng hay sai.
- Luôn đúng giờ (các buổi họp nhóm, buổi thảo luận nhóm,…)
- Đặt ra các nguyên tắc, kỉ luật nhóm, mục tiêu chung, lý tưởng nhóm cần đạtđược
(vd điểm số).
- Tìm ra và tận dụng được thế mạnh, năng khiếu của từng thành viên trong nhóm.
- Xác định mục tiêu nhóm rõ ràng:
Mục tiêu cái đích cuối cùng nhóm hướng tới để thực hiện công việc. Nhóm
làm việc mà không có mục tiêu rõ ràng sẽ dẫn đến sự mơ hồ, cảm tính trong giải quyết
vấn đề. Theo đó khó sự đồng thuận của nhóm, hiệu quả làm việc nhóm hoặc không
đạt, hoặc đạt được nhưng không cao. Mục tiêu của nhóm cần được xây dựng theo 5 tiêu
chí; Rõ ràng, cụ thể; Có định lượng;Thực tế; Có khả năng thực thi; Có hạn định về thời
gian
Nhìn chung, học tập /làm việc nhóm online hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều tới tinh
thần tự giác và sự chuyên nghiệp của mỗi thành viên. Diễn biến bệnh dịch ngày càng phức tạp
bắt buộc bản thân mỗi người phải chấp nhận và thích nghi với phong cách học tập và làm việc
online để có được kết quả tốt nhất.
2. Các nhóm tiêu chí để đánh giá giải pháp.
Chi phí:
- Thời gian: tốn ít thời gian, tận dụng hiệu quả tối đa được thời giantrống
của các thành viên trong nhóm.
- Tiền bạc: tiết kiệm hơn khi không phải mất quá nhiều phụ phí khác.
- Sức khỏe: ảnh hưởng về mắt ( mỏi mắt, tăng độ cận, mờ mắt, khô
mắt….)
Lợi ích:
- Làm việc nhóm giúp cải thiện kinh nghiệm, kỹ năng của các thành viên tốt hơn.
- Thúc đẩy sự sáng tạo và đưa ra những quyết định đúng đắn
- Gắn kết các mối quan hệ
- Tăng năng suất và hiệu quả công việc
- Tiếp thu kiến thức tốt hơn, bổ sung kiến thức cho nhau
Rủi ro:
- Các vấn đề về đường truyền mạng còn kém.
|
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 11 of 20
- Thiết bị hỗ trợ học tập ( điện thoại, máy tính,..) dễ hỏng, còn hạn chế.
- Để cái tôi quá lớn vào công việc chung → Mâu thuẫn trong nhóm
- Thiếu sự tương tác với nhau
Các bên có liên quan:
- Bản thân: tự giác, có tránh nhiệm khi làm việc nhóm.
- Các thành viên trong nhóm: hỗ trợ, tương tác, phối hợp với nhau ăn ý, tạo ra
được kết quả tốt.
Kết quả đạt được:
- Nâng cao tinh thần tự giác, có ý thức trách nhiệm trong công việc.
- Hoàn thành tốt các công việc chung của nhóm.
- Giúp bản thân hoà đồng, cởi mở hơn.
- Giúp các cá nhân biết cách trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau.
- Rèn luyện được các kỹ năng ( giao tiếp, tổ chức công việc, quản trị,…)
3. Lựa chọn giải pháp tối ưu nhất.
Từ việc đánh giá, so sánh các giải pháp với tiêu chí trên thì chúng em lựa chọn
được ba giải pháp tối ưu nhất:
+ Sử dụng những công cụ hỗ trợ để trao đổi, bàn bạc, thảo luận với các thành
viên trong nhóm.
+ Mạnh dạn phát biểu ý kiến riêng của cá nhân, dù ý kiến có đúng hay sai
+ Đặt ra các nguyên tắc, kỉ luật nhóm, mục tiêu chung, lý tưởng mà nhóm cần đạt
được (vd điểm số).
III. Thực hiện giải pháp và đánh giá hiệu quả:
1. Thực hiện giải pháp + 2. Đánh giá giải pháp.
Giải pháp 1: Sử dụng các nền tảng,phần mềm hỗ trợ để trao đổi và bàn bạc với
nhau
Mô tả giải pháp và quá trình thực hiện giải pháp:
- Tạo phòng Msteams, tạo các group trên messanger và zalo để dễ trao đổi, bànbạc,
đưa ra các quan điểm ý kiến.
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 12 of 20
Nền tảng zalo
Nền tảng Ms teams
- Theo dõi, quản lí tiến trình làm việc của các thanh viên dựa trên nền tảng asana.
|
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 13 of 20
- Tạo các cuộc thăm dò, khảo sát ý kiến của từng thành viên.
- Sử dụng google sheet để tạo bảng biểu đánh giá từng thành viên trong nhóm.
=> ĐÁNH GIÁ GIẢI PHÁP: giải pháp này rất hiêu quả cần thiết đối với hoạt
động nhóm. Nhờ việc sử dụng các công cụ phần mềm các thành viên trong nhóm
dù ở bất kì đâu, dù ở xa nhau vẫn có thể liên lạc được với nhau, thảo luận được với
nhau làm bài tập được chung của nhóm. Biện pháp này rất chủ động về mặt không
gian thời gian: không nhất thiết các thành viên trong nhóm phải gặp nhau trực
tiếp, ở đâu đi nữa thì vẫn có thể kết hợp tham gia họp nhóm được; về mặt thời gian
thì thoải mái họp đến bao giờ cũng được, không lo họp quá khuya đi về nguy
hiểm. Việc sử dụng các phần mềm đa dạng giúp không bị nhàm chán đạt được
kết quả rất tốt.
Giải pháp 2: Mạnh dạn bày tỏ quan điểm
Mô tả giải pháp và quá trình thực hiện giải pháp:
- Khi kết nối được với các thành viên trong nhóm thì từ đó các bạn sẽ chủ động bày tỏ
quan điểm, ý kiến của cá nhân vào bài tập, công việc chung của nhóm.
- Những bạn sôi nổi, nhiệt tình hơn trong nhóm sẽ kết nối, nói chuyện với các bạn ít hòa
đồng để có thể giúp những thành viên ít hoạt động trở nên mạnh dạn, hòa đồng, sôi nổi
hơn với mọi người.
- Tổ chức các buổi họp mặt để giao lưu, làm quen với nhau ( giao lưu văn nghệ: hát, mini
game,…)
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 14 of 20
Hình ảnh chơi mini game của nhóm
- Trước khi bắt đầu cuộc họp, các tiết mục giao lưu văn nghệ để cho không khí của
buổi họp thêm sôi động, vui vẻ, thoải mái, lấy cảm hứng để làm việc hiệu quả hơn.
Tạo cho mn cảm giác gần gũi, cởi mở Không ngại ngùng hay e khi đưa ra ý
kiên cá nhân.
- Bắt buộc từng thành viên trong nhóm lần lượt phải đưa ra, phát biểu ý kiến riêng của cá
nhân mình dù đúng hay sai trong các cuộc họp nhóm hay các cuộc thảo luận ý kiến.
- Trực tiếp gọi tên từng người đưa ra ý kiến của mình.
- Khuyển khích mọi người nêu ra quan điểm nhân treo giải thưởng ( một bữa ăn
xiên bẩn ) cho ai tích cực và đóng góp được nhiều ý kiến hay, sáng tạo,…
ĐÁNH GIÁ GIẢI PHÁP: Giải pháp mạnh dạn bày tỏ quan điểm của cá nhân cực kì
cần thiết. Với mỗi vấn đề hay bài tập nhóm, cần thiết phải có sự đóng góp ý kiến
của tất cả mọi thành viên của nhóm. Điều này cũng giúp cho bài nhóm được sâu
sắc và khách quan hơn, có được đa dạng luồng phản biện hay tình huống bất ngờ
mà thầy cô hay bạn bè trong lớp có thể hỏi đến. Bài tập nhóm không thể là ý kiến
của một cá nhân nào mà là sự kết hợ hài hòa của toàn bộ thành viên trong nhóm.
Vận dụng tốt được giải pháp này, chúng em cảm thấy kết quả đạt được rất tốt và
bất ngờ.
|
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 15 of 20
Giải pháp 3: Đặt ra các nguyên tắc, kỉ luật nhóm
Mô tả giải pháp và quá trình thực hiện giải pháp:
- Sôi nổi phát biểu ý kiến, quan điểm cá nhân trong các hoạt động.
- Nghiêm túc, tập trung.
- Tham gia đúng giờ họp.( nếu không tham gia phải có lí do chính đáng).
- Tôn trọng, lắng nghe ý kiến người khác.
- Điều tiết cảm xúc, hành động, nói chuyện văn minh giảm thiểu khả năng xảy ramâu
thuẫn, hiểu lầm không đáng có.
- Hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng thời hạn.
ĐÁNH GIÁ GIẢI PHÁP: Việc đặt ra các nguyên tắc cho nhóm góp phần rất lớn đến
việc đảm bảo hiệu suất cũng như chất lượng, hiệu quả công việc của nhóm. Đặt ra
kỉ luật, nguyên tắc để mọi người trong nhóm làm theo giúp cho việc quản trị,
kiểm soát các thành viên trong nhóm được dễ dàng hiệu quả. Một nhóm hoạt
động tốt thì không thể thiếu các nguyên tắc nhóm. Việc áp dụng giải pháp này cũng
vô cùng hiệu quả đối với việc hoạt động nhóm online.
IV. Quản trị làm việc nhóm:
1. Mục tiêu, kế hoach, quy định, chính sách, tiêu chí đánh giá của nhóm.
- Mục tiêu:
Đạt được kết quả cao (điểm cao: 8 điểm trở lên).
Mọi thành viên trong nhóm tham gia đóng góp ý kiến tích cực, năng nổ, sôi động.
Mọi thành viên trong nhóm có tránh nhiệm, làm bài tập hay vấn đề của mình một cách
hiệu quả và cố gắng nhất.
- Kế hoạch:
Bầu nhóm trưởng, nhóm phó, thư kí để dễ dàng quản trị.
Đề ra các nguyên tắc của nhóm:
+ Về thời gian: đúng giờ vào họp nhóm.
+ Tham gia đầy đủ các buổi họp nhóm ( nếu không tham gia được phải do chính
đáng).
+ Làm bài hay nhiệm vụ được giao phải cố gắng nhất thể nộp đúng thời hạn
nhóm đặt ra.
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 16 of 20
+ Không để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến công việc chung của cả nhóm.
Đặt ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể.
Mỗi cá nhân sẽ đa dạng về kỹ năng về chuyên môn kỉ luật, kĩ năng giải quyết vấn đề
gia quyết định, năng tương tác xác định mục tiêu, yêu cầu tham gia lắng nghe
lẫn nhau, khuyết khích phát biểu, giao tiếp cởi mở, phân công kế hoạch rõ ràng, chia sẻ
trách nhiệm.
- Chính sách: Tương tác giữa các thành viên, phát huy hiệu quả sự đa dạng nhóm đảm
bảo vai trò khác đều được đáp ứng.
+ Chính sách về việc bầu quản trị nhóm: nhóm trưởng, nhóm phó.
+ Chính sách về việc giao lưu giữa các thành viên trong nhóm.
+ Chính sách về việc nâng cao chất lượng làm việc năng suất, hiệu quả của các thành
viên trong nhóm.
+ Chính sách kích thích, khai thác, phát triển điểm mạnh của từng thành viên trong
nhóm.
- Tiêu chí :
+ Chất lượng hiệu quả công việc.
+ Mục tiêu đề ra.
+ Điểm số, trách nhiệm.
+ Hiệu suất làm việc của các thành viên.
2. Hiệu quả làm nhóm:
- Mọi người trong nhóm đều sôi nổi, hoạt động tích cực.
- Mỗi bài tập mọi thành viên trong nhóm đều đóng góp và đưa ra ý kiến.
- Các thành viên trong nhóm hoà đồng vui vẻ.
- Hoàn thành tốt công việc đã được giao.
- Công việc của từng thành viên luôn rõ ràng, cụ thể.
- Tạo mối quan hệ tốt đẹp, các thành viên trong nhóm đoàn kết với nhau.
- Hiệu suất của thành viên nhóm còn chưa tối đa.
- Mọi thành viên trong nhóm đều ý thức trách nhiệm trong các công việc được
giao.
- Mọi người đều làm tròn trách nhiệm công việc được giao.
- Đa số các thành viên đều hoàn thành công việc chưa hiệu quả đạt được mục tiêu
đề ra ban đầu do còn thiếu ý thức khi làm việc nhóm, tinh thần trách nhiệm
- Công việc phân chia chưa ràng, đồng đều khiến một số thành viên thì làm quá nhiều,
có thành viên thì ngồi chơi ỷ lại;
|
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 17 of 20
- Một phần cũng do tình hình dịch bệnh nên phải học online khiến việc học của sinh
viên không hiệu quả.
- Những nguyên nhân trên khiến hiệu quả làm việc nhóm của từng thành viên bị giảm
đi đáng kể, kéo theo đó là hiệu quả làm việc nhóm.
- Các thành viên cũng chưa đoàn kết nên việc thảo luận, làm một bài tập rất khó để
đạtkết quả như ý. V. Phụ Lục.
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 18 of 20
|
Groupwork – Bài tập nhóm
Page 19 of 20
Tài liệu tham khảo
1. Business Edge (2006), Bộ sách Tăng hiệu quả làm việc cá nhân, Thuật lãnh đạo nhóm
- Dẫn dắt nhóm đến thành công, Nhà Xuất bản trẻ, 99 tr.
2. Cẩm nang kinh doanh Harvard (2006), Xây dựng nhóm làm việc hiệu quả, Nhà Xuất
bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 191tr.
3. Slide của thầy Ngô Vi Dũng.
| 1/19

Preview text:

TEAMWORK BÀI TẬP NHÓM Course/Môn học
: Quản Trị Học Instructor/Giảng viên : TS. Ngô Vi Dũng
Students/Tên sinh viên & Student code/Mã SV:
1. Đinh Thị Thu Huệ - 21013049
2. Dương Trà My – 21010354
3. Nguyen Thi Phuong Linh – 21010355
4. Nguyễn Thị Phương – 21012334
5. Đặng Đình Huy 21011026 6. Đỗ Ngọc Anh- 21012748
7. Đào Thị Hải Linh 21010304 8. Vũ Thị Hải- 21013047
9. Đặng Thu Hằng – 21010303
10. Nguyễn Ngọc Minh - 21011891 Class/Lớp : Lớp 7 Credits/Tín chỉ : 3 tín Date/Thời gian : 15/12/2021
Faculty of Economics and Business Khoa Kinh tế và Kinh doanh Đề bài
Hãy (1) xác định một vấn đề mà sinh viên đại học năm thứ nhất thường gặp phải, nhất là trong
điều kiện covid-19 như hiện nay, (2) vận dụng các kiến thức, kĩ năng và công cụ về quy trình
ra quyết định để phát triển, phân tích và lựa chọn các giải pháp, và (3) thực hiện ít nhất một giải
pháp cho vấn đề đó. Hãy vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã được học để quản trị hiệu quả quá
Groupwork – Bài tập nhóm
trình làm việc cùng nhau của các thành viên trong nhóm trên cơ sở sử dụng nền tảng quản trị số Asana. Page 2 of 20 |
Groupwork – Bài tập nhóm MỤC LỤC I.
Xác định và phân tích vấn đề.
1. Đặt tên cho vấn đề.
2. Xác định khoảng cách giữa mong muốn/ mục tiêu và thực trạng.
3. Đánh giá mức độ phổ biến, nghiêm trọng của vấn đề.
4. Xác định các nguyên nhân có thể có của vấn đề và giải thích; xác định các
nguyên nhân chính trong số các nguyên nhân đó và giải thích.
5. Phân tích hệ quả, tác động của việc giải quyết được vấn đề hay không được giải
quyết để làm rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của vấn đề. II.
Phát triển, phân tích và lựa chọn giải pháp.
1. Phát triển các giải pháp cho vấn đề dựa trên cơ sở hướng tới giải quyết các nguyên nhân chính.
2. Phát triển, chi tiết hóa các nhóm tiêu chí dùng để đánh giá các giải pháp.
3. Phân tích, đánh giá và lựa chọn một hoặc một vài giải pháp tối ưu trên cơ sở vận
dụng các tiêu chí đã có. III.
Thực hiện giải pháp và đánh giá hiệu quả.
1. Mô tả giải pháp đã chọn để thực hiện.
2. Đánh giá hiệu quả chung làm việc của cả nhóm. IV.
Quản trị làm việc nhóm.
1. Mục tiêu, kế hoạch, quy định, chính sách, tiêu chí đánh giá của nhóm.
2. Đánh giá hiệu quả làm việc của từng thành viên.
3. Đánh giá hiệu quả chung của nhóm. V. Phụ lục. Bài làm I. I.
Xác định và phân tích vấn đề:
1. Đặt tên cho vấn đề:
Hoạt động nhóm online của học sinh, sinh viên. Page 3 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
2. Xác định khoảng cách giữa mong muốn/mục tiêu và thực trạng: Mục tiêu:
- Mọi người trong nhóm đều sôi nổi, hoạt động tích cực:
• Mỗi bài tập mọi thành viên trong nhóm đều đóng góp và đưa ra ý kiến.
• Mọi người tích cực tranh luận thảo luận để tìm ra kết quả tốt nhất.-
Các thành viên trong nhóm hạn chế xảy ra mâu thuẫn.
- Hoàn thành bài tập đạt kết quả cao ( điểm 8,9,10) như kỳ vọng của nhóm đặt ra.
- Mọi thành viên trong nhóm đều có ý thức và trách nhiệm trong các công việc được giao.
- Phân chia công việc rõ ràng, cụ thể.
- Tạo mối quan hệ đoàn kết và tốt đẹp giữa các thành viên trong nhóm. - Đảm bảo
hiệu suất, chất lượng làm việc của các thành viên. Thực trạng:
- Các thành viên trong nhóm chưa tự giác, còn ỷ lại và không có tinh thần tráchnhiệm, trốn tránh công việc.
+ Làm việc hời hợt, qua loa
+ Không đóng góp ý kiến hay lên tiếng, thờ ơ với công việc chung.
- Công việc không được phân chia rõ ràng.
- Các thành viên trong nhóm xảy ra xung đột, mâu thuẫn không nhường nhịn hay baodung, lắng nghe nhau. - Bài tập làm sơ sài.
- Người thì ôm hết việc, người thì ngồi chơi.
Người thì hiểu hết bài, người thì nhởn nhơ không biết gì.
- Một số thành viên cái tôi của quá lớn, bảo thủ, bảo vệ quan điểm của mình. Khoảnh
cách khá xa nhau giữa mục tiêu và thực trạng.
3. Đánh giá, minh chứng về mức độ phổ biến, nghiêm trọng của vấn đề: + Mức độ phổ biến:
• Xuất hiện ở hầu hết tất cả mọi nhóm học tập, làm việc (online mức độkhó khăn sẽ cao hơn )
• Trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày: trong gia đình, trong lớp học,trong xã
hội,… , trong các hoạt động vui chơi gải trí( bóng đá, bóng chuyền), trong học
tập (nhóm học tập, các hoạt động thảo luận nhóm trên lớp, ngoài lớp, câu lạc
bộ, …, trong làm việc( đội nhóm chia theo từng lĩnh vực công việc (phòng
maketing, hoạt động các dự án,…) …
• Trong môi trường đại học việc hoạt động nhóm được sử dụng rất nhiềutrong
mỗi môn học, thậm chí là mỗi giờ, buổi học (với các hình thức khác nhau như
nhóm tạm thời, nhóm cố định). Page 4 of 20 |
Groupwork – Bài tập nhóm
Hình ảnh sinh viên thảo luận nhóm Hình ảnh học sinh tiểu học thảo luận nhóm
+ Mức nghiêm trọng của vấn đề:
• Chất lượng công việc đạt hiệu quả không cao.
• Gây mâu thuẫn nội bộ thành viên trong nhóm, mọi người không hòa hợp,đoàn kết với nhau.
• Hoạt động nhóm không sôi nổi, không hiệu quả thì khả năng thành côngrất thấp.
• Kĩ năng làm việc nhóm của một số thành viên còn hạn chế.
4. Xác định nguyên nhân của vấn đề:
Kể từ cuối năm 2020 tại Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát với tốc độ lây
lan nhanh chóng và nguy hiểm, nó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các lĩnh vực đời
sống xã hội, trong đó có ngành giáo dục. Để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho cộng đồng
cũng như bản thân các học sinh, sinh viên, một số nhà trường đã có chỉ định cho các em
tạm thời nghỉ học. Để kịp tiến độ chương trình học trên lớp, nhà trường đã chuyển đổi
số từ học trực tiếp sang hình thức học trực tuyến. Tuy nhiên, thực tế cho thấy trong quá
trình học trực tuyến cũng gặp rất nhiều khó khăn đối học sinh,sinh viên, đặc biệt là quá trình làm việc nhóm.
Làm việc nhóm là gì?
- Là sự hợp tác của một số cá nhân tạo thành một nhóm để cùng nhau hoàn thành một
mục tiêu chung. Trong quá trình làm việc nhóm, mọi người cùng trao đổi, thảo luận, Page 5 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
tương tác qua lại với nhau, có sự phân chia nhiệm vụ công việc rõ ràng và ràng buộc
với nhau bởi quy tắc chung của nhóm.
Có một số người không thích làm việc nhóm, nhưng tuy nhiên, làm việc nhóm sẽ
giúp cho chúng ta rất nhiều như có nhiều ý tưởng hay, thúc đẩy nhau làm bài, giúp công
việc trở nên nhàn hạ hơn rất nhiều không phải tự mình gánh vác hết tất cả như làm việc
một mình nữa, giải quyết được mục tiêu công việc với năng suất cao hơn, thời gian được
rút ngắn đi. Để đạt được những lợi ích làm việc nhóm như trên thì các bạn học sinh,
sinh viên phải vượt qua rất nhiều khó nhăn. Những khó khăn đó được chỉ ra có rất nhiều
nguyên nhân, nhưng chủ yếu do sự tương tác giữa các cá nhân trong nhóm.
Một số nguyên nhân gây khó khăn khi làm việc nhóm:
Thứ nhất: Do một số thành viên hoạt động không tích cực
- Trong một tổ chức không phải thành viên nào cũng giống nhau, có sinh viên có
tínhtự lập cao, muốn tự mình để khẳng định bản thân mình, bên cạnh đó còn có một
số học sinh, sinh viên ý thức còn kém đó là một trong những nguyên nhân nghiêm
trọng nhất dẫn đến khó khăn. Khi làm việc trong một tổ chức, không phải thành viên
nào cũng tự giác hoàn thành phần công việc của mình. Có những cá nhân lười nhác,
muốn có tính ỷ lại vào người khác hoặc không bao giờ đưa ra ý kiến, đóng góp xây
dựng công việc chung, ai làm gì ai nói gì cũng tán thành, đồng ý. Với thái độ làm
việc không tốt của các sinh viên đó trở thành gánh nặng cũng như làm ảnh hưởng
đến kết quả, chất lượng công việc của cả nhóm.
-Ý thức là một phẩm chất rất cần thiết và cần có ở bất cứ công việc nào, và càng quan
trọng hơn khi làm việc trong một tập thể. Nếu mỗi cá nhân chỉ nghĩ đến lợi ích của bản
thân mình và thiếu ý thức trong hoạt động của nhóm, thì chắc chắn là mục tiêu chung
sẽ không thể hoàn thành tốt được. Thực tế là rất nhiều cá nhân gặp phải lỗi về ý thức
khi hoạt động nhóm như không tham gia các buổi thảo luận nhóm, thường xuyên đi
muộn, thiếu đóng góp những ý kiến xây dựng, không hoàn thành phần việc được giao,…
Thứ hai: Do tương tác, kĩ năng giao tiếp của cá nhân sinh viên còn kém:
Những khó khăn khi làm việc nhóm có thể là trao đổi, đóng góp , sự tương tác, giao tiếp
giữa các thành viên trong nhóm còn hạn chế đăc biệt là khi làm việc nhóm online . Điều
này khiến mọi người không hiểu hết được về nhau, dẫn đến xảy ra các xung đột, mâu
thuẫn trong quá trình làm việc. Sự thấu hiểu và cởi mở giữa các thành viên khó xây
dựng được thông qua các nhóm chat hay những cuộc gọi trực tuyến ngắn ngủi. Việc tổ
chức các buổi họp nhóm là cần thiết để các thành viên hiểu nhau và làm việc hiệu quả hơn.
Thứ ba: Do cái tôi của một số cá nhân trong nhóm quá cao:
- Có thể bản thân của mỗi cá nhân có những điểm nổi bật ở một số mặt, tuy
nhiênkhông phải ai cũng hoàn hảo cũng biết hết và chắc chắn mọi thứ. Nên
là việc bảo thủ cho ý kiến của mình mà không chịu lắng nghe, tiếp thu ý kiến
của người khác, điều này sẽ gây ra mâu thuẫn khiến các thành viên bất hòa
và không thể cùng nhau phối hợp để hoàn thành công việc chung. Page 6 of 20 |
Groupwork – Bài tập nhóm
Trên đây là một số nguyên nhân tiêu biểu gây khó khăn trong nhóm
Trên đây chính là khảo sát nguyên nhân chính mà các sinh viên năm nhất của Đại học
Phenikaa thường gặp phải khi hoạt động nhóm để thấy rằng vấn đề này rất quan trọng
liên quan đến ý thức chính của sinh viên do không hoạt động tích cực. Ý thức tự giác
kém khi làm việc nhóm cần phải được loại bỏ. Khi làm việc trong một nhóm, không
phải sinh viên nào cũng tự giác hoàn thành phần công việc của mình. Trường hợp cá
nhân sinh viên lười nhác, muốn ỷ lại vào người khác hoặc những người không bao giờ
đưa ra ý kiến xây dựng công việc chung, ai làm gì ai nói gì cũng tán thành. Với thái độ
làm việc không tốt, những thành viên này trở thành gánh nặng làm ảnh hưởng đến kết
quả công việc của nhóm.
5. Phân tích hệ quả, tác động của việc giải quyết được vấn đề hay không được giải
quyết để làm rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của vấn đề.
Nếu vấn các khó khăn, vấn đề khi hoạt động nhóm được hoàn thành thì mang lại những ý nghĩa:
- Điều đầu tiên khi nhắc tới vai trò của kỹ năng làm việc nhóm đó là giúp giảm
áp lực cho mỗi thành viên trong nhóm, giúp họ có cảm giác thoải mái, không
bị căng thẳng như khi phải làm việc một mình.
- Làm việc theo nhóm sẽ tập trung được khả năng của nhiều người, giúp họ
bổ sung các khiếm khuyết cho nhau để hoàn thành công việc tốt hơn.
- Làm việc nhóm còn có nghĩa là cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ lẫn
nhau để phát huy tốt nhất tiềm năng của từng người. Sự phối hợp ăn ý giữa
các thành viên sẽ tạo ra được nhiều giá trị hơn so với việc tận dụng sức mạnh
của từng người riêng lẻ mà thiếu đi sự liên kết.
- Một trong những lợi ích của làm việc nhóm lớn nhất mà ta không thể không
nhắc tới đó là nguồn cảm hứng và các ý tưởng sáng tạo được tạo ra từ kết
quả của các cuộc thảo luận nhóm. Ngoài ra còn có:
+ Gia tăng động lực học cho bản thân Page 7 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
+ Tiếp thu kiến thức tốt hơn
+ Có cái nhìn đa chiều hơn
+ Rèn luyện được khả năng làm việc nhóm
+ Bổ sung kiến thức cho nhau
+ Giúp những giờ học trở nên thú vị hơn
Từ đó cho thấy, tầm quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm thể hiện rất rõ ràng. Khi một ý
tưởng hay được đưa ra từ một người thì đó vẫn là một viên ngọc thô mang đậm tính cá nhân.
Nhưng nếu có sự hợp tác của các thành viên còn lại cùng nhau mài giũa, góp ý, chỉnh sửa thì
kết quả cuối cùng mới là một viên ngọc sáng thật sự.
Bên cạnh những lợi ích khi làm việc nhóm cùng nhau, cũng có không ít những khó khăn,
trở ngại mà ta gặp phải khi làm việc nhóm như :
+ Không có lòng tin thì không ai có thể tiến xa
+Sự xung đột, làm cho đội ngày càng trở nên tầm thường + Làm việc thụ động
+ Trốn tránh, đùn đẩy trách nhiệm, nhiều sai lầm
+ Bỏ qua kết quả, mục tiêu khó đạt được
+ Để cái tôi quá lớn vào công việc chung
+ Thiếu sự tương tác với nhau
Những khó khăn khi làm việc nhóm nếu không được giải quyết sẽ gây ra bất đồng quan điểm
giữa các thành viên, không đạt được hiệu quả của làm việc nhóm, khiến cho việc hoàn thành
công việc trở nên chậm trễ, ảnh hưởng đến từng cá nhân và cả nhóm
Khi các vấn đề, khó khăn về hoạt động nhóm không được giải quyết sẽ đem lại hệ lụy như thế nào:
- Sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thành tích công việc của nhóm nói chung và từng cá nhân nói riêng.
- Gây ra xích míc, mâu thuẫn, ganh ghét, hiểu lầm giữa các thành viên trong nhóm.
- Nếu bài nhóm chỉ do một hoặc hai cá nhân ý kiến sẽ không có tính khách
quan và đa chiều, sâu sắc.
- Không thể tiến xa hơn trong học tập ( ví dụ đi vào các vòng trong, thi quốc gia, …).
- ảnh hưởng đến tâm lý trong trường hợp xảy ra xung đột, tranh cãi.
- Bài làm nhóm sẽ không bao giờ được hoàn thành tốt đẹp hay hiệu quả. - Hiệu suất vô cùng kém.
Từ đó, chúng ta có thể nhận thấy được tầm quan trọng của việc hoạt động nhóm là vô
cùng lớn và nó có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc đánh giá hiệu quả công việc. Page 8 of 20 |
Groupwork – Bài tập nhóm II.
Phát triển, phân tích và lựa chọn giải pháp.
1. Phát triển giải pháp cho vấn đề.
Các giải pháp hướng tới giải quyết các nguyên nhân chính; có tính sáng tạo và khả thi
- Nâng cao tinh thần tự giác và có trách nhiệm với công việc được giao: tự lập cho
mình một bảng biểu thời gian làm việc theo ngày, theo tuần hoặc theo từng tháng;
sắp xếp công việc hợp lí và đặt cho mình mục tiêu rõ ràng.
Để làm việc nhóm online hiệu quả nguyên tắc đầu tiên mà chúng ta cần là nâng cao tinh thần
làm việc tự giác, thúc đẩy bản thân hoàn thành công việc một cách tốt nhất . Hãy bắt đầu và kết
thúc công việc đúng giờ!
- Hãy nói "không" với lười biếng và trì hoãn khi học tập online tại nhà. Đặc biệt,
khôngđể các công việc trong gia đình hay nhưng thú vui giải trí tác động đến mình
trong lúc cần tập trung học/làm việc nhóm.
- Lên kế hoạch làm việc chi tiết, giao việc rõ ràng cho tường người để tránh ỷ lại hay
làm trùng vấn đề của nhau.
Khi học online, chúng ta thường có khuynh hướng dễ dãi với bản thân, vì thế việc tạo ra một
kế hoạch chi tiết là điều vô cùng cần thiết. Kế hoạch đó sẽ bao gồm những việc cần làm, thời
gian hoàn thành để giữ đúng tiến độ công việc. Việc này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc
tự học, không bị xao nhãng cũng như bỏ sót bất kì kiến thức quan trọng nào.
- Đảm bảo kết nối với mọi người trong nhóm (đặc biệt là nhóm trưởng).
Một trong những nguyên tắc quan trọng cần lưu ý khi học tập online đó là, bạn hãy chắc chắn
rằng mình có các phương tiện kỹ thuật để kết nối với các thành viên trong nhóm. Do cần có sự
trao đổi, thống nhất nên không tránh khỏi những cuộc họp thường xuyên vì thế, việc đảm bảo
kết nối là cực kỳ quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và chất lượng công việc của
mỗi cá nhân. Những phương tiện bắt buộc phải có khi học tập online đó là: internet, máy tính, điện thoại,...
- Sử dụng những công cụ hỗ trợ để trao đổi, bàn bạc, thảo luận với các thành viên trong nhóm.
Đó có thể là những phần mềm hỗ trợ họp từ xa như: Zoom, Meeting, microsoft teams,…. Hay
những công cụ hỗ trợ việc thiết lập quy trình làm việc nhóm online tự động, quản lý công việc
đội nhóm từ xa, thống kê báo cáo hiệu quả quản lý, chia sẻ và quản lý tài liệu tăng không giới
hạn, trình ký tự động như phần mềm asana…
- Các thành viên trong nhóm hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau.
Việc giúp đỡ, chia sẻ trong công việc nhóm sẽ giúp tạo ra sự gắn kết giữa các thành viên trong
nhóm. Mọi thành viên trong nhóm làm việc cần tôn trọng lẫn nhau, luôn giúp đỡ nhau. Không
tự cao, nghĩ mình là giỏi hơn người khác và có thái độ làm việc không tốt, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc chung.
Khi làm việc theo nhóm, trách nhiệm và quyền lợi sẽ đều thuộc về tất cả mọi người trong nhóm.
Vậy nên đừng ỷ lại mà giao phó tất cả công việc cho những người còn lại. Khi làm việc một
mình, kết quả không tốt thì chỉ bạn là người chịu trách nhiệm, nhưng làm việc nhóm nếu bạn Page 9 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
làm không tốt, sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Công sức cố gắng của tất cả sẽ bị phủ nhận
hết nếu một cá nhân không hoàn thành phần việc của mình. Do đó, hãy có trách nhiệm với công
việc được giao khi hợp tác làm việc nhóm.
- Mạnh dạn phát biểu ý kiến riêng của cá nhân, dù ý kiến có đúng hay sai.
- Luôn đúng giờ (các buổi họp nhóm, buổi thảo luận nhóm,…)
- Đặt ra các nguyên tắc, kỉ luật nhóm, mục tiêu chung, lý tưởng mà nhóm cần đạtđược (vd điểm số).
- Tìm ra và tận dụng được thế mạnh, năng khiếu của từng thành viên trong nhóm.
- Xác định mục tiêu nhóm rõ ràng:
Mục tiêu là cái đích cuối cùng mà nhóm hướng tới để thực hiện công việc. Nhóm
làm việc mà không có mục tiêu rõ ràng sẽ dẫn đến sự mơ hồ, cảm tính trong giải quyết
vấn đề. Theo đó khó có sự đồng thuận của nhóm, hiệu quả làm việc nhóm hoặc không
đạt, hoặc đạt được nhưng không cao. Mục tiêu của nhóm cần được xây dựng theo 5 tiêu
chí; Rõ ràng, cụ thể; Có định lượng;Thực tế; Có khả năng thực thi; Có hạn định về thời gian
Nhìn chung, học tập /làm việc nhóm online hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều tới tinh
thần tự giác và sự chuyên nghiệp của mỗi thành viên. Diễn biến bệnh dịch ngày càng phức tạp
bắt buộc bản thân mỗi người phải chấp nhận và thích nghi với phong cách học tập và làm việc
online để có được kết quả tốt nhất.
2. Các nhóm tiêu chí để đánh giá giải pháp. Chi phí: -
Thời gian: tốn ít thời gian, tận dụng hiệu quả tối đa được thời giantrống
của các thành viên trong nhóm. -
Tiền bạc: tiết kiệm hơn khi không phải mất quá nhiều phụ phí khác. -
Sức khỏe: ảnh hưởng về mắt ( mỏi mắt, tăng độ cận, mờ mắt, khô mắt….) Lợi ích:
- Làm việc nhóm giúp cải thiện kinh nghiệm, kỹ năng của các thành viên tốt hơn.
- Thúc đẩy sự sáng tạo và đưa ra những quyết định đúng đắn
- Gắn kết các mối quan hệ
- Tăng năng suất và hiệu quả công việc
- Tiếp thu kiến thức tốt hơn, bổ sung kiến thức cho nhau Rủi ro:
- Các vấn đề về đường truyền mạng còn kém. Page 10 of 20 |
Groupwork – Bài tập nhóm
- Thiết bị hỗ trợ học tập ( điện thoại, máy tính,..) dễ hỏng, còn hạn chế.
- Để cái tôi quá lớn vào công việc chung → Mâu thuẫn trong nhóm
- Thiếu sự tương tác với nhau Các bên có liên quan:
- Bản thân: tự giác, có tránh nhiệm khi làm việc nhóm.
- Các thành viên trong nhóm: hỗ trợ, tương tác, phối hợp với nhau ăn ý, tạo ra được kết quả tốt. Kết quả đạt được:
- Nâng cao tinh thần tự giác, có ý thức trách nhiệm trong công việc.
- Hoàn thành tốt các công việc chung của nhóm.
- Giúp bản thân hoà đồng, cởi mở hơn.
- Giúp các cá nhân biết cách trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau.
- Rèn luyện được các kỹ năng ( giao tiếp, tổ chức công việc, quản trị,…)
3. Lựa chọn giải pháp tối ưu nhất.
Từ việc đánh giá, so sánh các giải pháp với tiêu chí trên thì chúng em lựa chọn
được ba giải pháp tối ưu nhất:
+ Sử dụng những công cụ hỗ trợ để trao đổi, bàn bạc, thảo luận với các thành viên trong nhóm.
+ Mạnh dạn phát biểu ý kiến riêng của cá nhân, dù ý kiến có đúng hay sai
+ Đặt ra các nguyên tắc, kỉ luật nhóm, mục tiêu chung, lý tưởng mà nhóm cần đạt được (vd điểm số). III.
Thực hiện giải pháp và đánh giá hiệu quả:
1. Thực hiện giải pháp + 2. Đánh giá giải pháp.
Giải pháp 1: Sử dụng các nền tảng,phần mềm hỗ trợ để trao đổi và bàn bạc với nhau
Mô tả giải pháp và quá trình thực hiện giải pháp:
- Tạo phòng Msteams, tạo các group trên messanger và zalo để dễ trao đổi, bànbạc,
đưa ra các quan điểm ý kiến. Page 11 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm Nền tảng zalo Nền tảng Ms teams
- Theo dõi, quản lí tiến trình làm việc của các thanh viên dựa trên nền tảng asana. Page 12 of 20 |
Groupwork – Bài tập nhóm
- Tạo các cuộc thăm dò, khảo sát ý kiến của từng thành viên.
- Sử dụng google sheet để tạo bảng biểu đánh giá từng thành viên trong nhóm.
=> ĐÁNH GIÁ GIẢI PHÁP: giải pháp này rất hiêu quả và cần thiết đối với hoạt
động nhóm. Nhờ việc sử dụng các công cụ phần mềm mà các thành viên trong nhóm
dù ở bất kì đâu, dù ở xa nhau vẫn có thể liên lạc được với nhau, thảo luận được với
nhau và làm bài tập được chung của nhóm. Biện pháp này rất chủ động về mặt không
gian và thời gian: không nhất thiết các thành viên trong nhóm phải gặp nhau trực
tiếp, ở đâu đi nữa thì vẫn có thể kết hợp tham gia họp nhóm được; về mặt thời gian
thì thoải mái họp đến bao giờ cũng được, không lo họp quá khuya và đi về nguy
hiểm. Việc sử dụng các phần mềm đa dạng giúp không bị nhàm chán và đạt được kết quả rất tốt.
Giải pháp 2: Mạnh dạn bày tỏ quan điểm
Mô tả giải pháp và quá trình thực hiện giải pháp:
- Khi kết nối được với các thành viên trong nhóm thì từ đó các bạn sẽ chủ động bày tỏ
quan điểm, ý kiến của cá nhân vào bài tập, công việc chung của nhóm.
- Những bạn sôi nổi, nhiệt tình hơn trong nhóm sẽ kết nối, nói chuyện với các bạn ít hòa
đồng để có thể giúp những thành viên ít hoạt động trở nên mạnh dạn, hòa đồng, sôi nổi hơn với mọi người.
- Tổ chức các buổi họp mặt để giao lưu, làm quen với nhau ( giao lưu văn nghệ: hát, mini game,…) Page 13 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
Hình ảnh chơi mini game của nhóm
- Trước khi bắt đầu cuộc họp, có các tiết mục giao lưu văn nghệ để cho không khí của
buổi họp thêm sôi động, vui vẻ, thoải mái, lấy cảm hứng để làm việc hiệu quả hơn.
Tạo cho mn cảm giác gần gũi, cởi mở Không ngại ngùng hay e dè khi đưa ra ý kiên cá nhân.
- Bắt buộc từng thành viên trong nhóm lần lượt phải đưa ra, phát biểu ý kiến riêng của cá
nhân mình dù đúng hay sai trong các cuộc họp nhóm hay các cuộc thảo luận ý kiến.
- Trực tiếp gọi tên từng người đưa ra ý kiến của mình.
- Khuyển khích mọi người nêu ra quan điểm cá nhân và treo giải thưởng ( một bữa ăn
xiên bẩn ) cho ai tích cực và đóng góp được nhiều ý kiến hay, sáng tạo,…
ĐÁNH GIÁ GIẢI PHÁP: Giải pháp mạnh dạn bày tỏ quan điểm của cá nhân cực kì
cần thiết. Với mỗi vấn đề hay bài tập nhóm, cần thiết phải có sự đóng góp ý kiến
của tất cả mọi thành viên của nhóm. Điều này cũng giúp cho bài nhóm được sâu
sắc và khách quan hơn, có được đa dạng luồng phản biện hay tình huống bất ngờ
mà thầy cô hay bạn bè trong lớp có thể hỏi đến. Bài tập nhóm không thể là ý kiến
của một cá nhân nào mà là sự kết hợ hài hòa của toàn bộ thành viên trong nhóm.
Vận dụng tốt được giải pháp này, chúng em cảm thấy kết quả đạt được rất tốt và bất ngờ. Page 14 of 20 |
Groupwork – Bài tập nhóm
Giải pháp 3: Đặt ra các nguyên tắc, kỉ luật nhóm
Mô tả giải pháp và quá trình thực hiện giải pháp:
- Sôi nổi phát biểu ý kiến, quan điểm cá nhân trong các hoạt động. - Nghiêm túc, tập trung.
- Tham gia đúng giờ họp.( nếu không tham gia phải có lí do chính đáng).
- Tôn trọng, lắng nghe ý kiến người khác.
- Điều tiết cảm xúc, hành động, nói chuyện văn minh giảm thiểu khả năng xảy ramâu
thuẫn, hiểu lầm không đáng có.
- Hoàn thành nhiệm vụ được giao đúng thời hạn.
ĐÁNH GIÁ GIẢI PHÁP: Việc đặt ra các nguyên tắc cho nhóm góp phần rất lớn đến
việc đảm bảo hiệu suất cũng như chất lượng, hiệu quả công việc của nhóm. Đặt ra
kỉ luật, nguyên tắc để mọi người trong nhóm làm theo và giúp cho việc quản trị,
kiểm soát các thành viên trong nhóm được dễ dàng và hiệu quả. Một nhóm hoạt
động tốt thì không thể thiếu các nguyên tắc nhóm. Việc áp dụng giải pháp này cũng
vô cùng hiệu quả đối với việc hoạt động nhóm online. IV.
Quản trị làm việc nhóm:
1. Mục tiêu, kế hoach, quy định, chính sách, tiêu chí đánh giá của nhóm. - Mục tiêu:
• Đạt được kết quả cao (điểm cao: 8 điểm trở lên).
• Mọi thành viên trong nhóm tham gia đóng góp ý kiến tích cực, năng nổ, sôi động.
• Mọi thành viên trong nhóm có tránh nhiệm, làm bài tập hay vấn đề của mình một cách
hiệu quả và cố gắng nhất. - Kế hoạch:
• Bầu nhóm trưởng, nhóm phó, thư kí để dễ dàng quản trị.
• Đề ra các nguyên tắc của nhóm:
+ Về thời gian: đúng giờ vào họp nhóm.
+ Tham gia đầy đủ các buổi họp nhóm ( nếu không tham gia được phải có lí do chính đáng).
+ Làm bài hay nhiệm vụ được giao phải cố gắng nhất có thể và nộp đúng thời hạn mà nhóm đặt ra. Page 15 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm
+ Không để cảm xúc cá nhân ảnh hưởng đến công việc chung của cả nhóm.
• Đặt ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể.
Mỗi cá nhân sẽ đa dạng về kỹ năng về chuyên môn kỉ luật, kĩ năng giải quyết vấn đề và
gia quyết định, kĩ năng tương tác xác định rõ mục tiêu, yêu cầu tham gia và lắng nghe
lẫn nhau, khuyết khích phát biểu, giao tiếp cởi mở, phân công kế hoạch rõ ràng, chia sẻ trách nhiệm.
- Chính sách: Tương tác giữa các thành viên, phát huy hiệu quả sự đa dạng nhóm đảm
bảo vai trò khác đều được đáp ứng.
+ Chính sách về việc bầu quản trị nhóm: nhóm trưởng, nhóm phó.
+ Chính sách về việc giao lưu giữa các thành viên trong nhóm.
+ Chính sách về việc nâng cao chất lượng làm việc năng suất, hiệu quả của các thành viên trong nhóm.
+ Chính sách kích thích, khai thác, phát triển điểm mạnh của từng thành viên trong nhóm. - Tiêu chí :
+ Chất lượng hiệu quả công việc. + Mục tiêu đề ra.
+ Điểm số, trách nhiệm.
+ Hiệu suất làm việc của các thành viên.
2. Hiệu quả làm nhóm:
- Mọi người trong nhóm đều sôi nổi, hoạt động tích cực.
- Mỗi bài tập mọi thành viên trong nhóm đều đóng góp và đưa ra ý kiến.
- Các thành viên trong nhóm hoà đồng vui vẻ.
- Hoàn thành tốt công việc đã được giao.
- Công việc của từng thành viên luôn rõ ràng, cụ thể.
- Tạo mối quan hệ tốt đẹp, các thành viên trong nhóm đoàn kết với nhau.
- Hiệu suất của thành viên nhóm còn chưa tối đa.
- Mọi thành viên trong nhóm đều có ý thức và trách nhiệm trong các công việc được giao.
- Mọi người đều làm tròn trách nhiệm công việc được giao.
- Đa số các thành viên đều hoàn thành công việc chưa hiệu quả và đạt được mục tiêu
đề ra ban đầu do còn thiếu ý thức khi làm việc nhóm, tinh thần trách nhiệm
- Công việc phân chia chưa rõ ràng, đồng đều khiến một số thành viên thì làm quá nhiều,
có thành viên thì ngồi chơi ỷ lại; Page 16 of 20 |
Groupwork – Bài tập nhóm
- Một phần cũng do tình hình dịch bệnh nên phải học online khiến việc học của sinh viên không hiệu quả.
- Những nguyên nhân trên khiến hiệu quả làm việc nhóm của từng thành viên bị giảm
đi đáng kể, kéo theo đó là hiệu quả làm việc nhóm.
- Các thành viên cũng chưa đoàn kết nên việc thảo luận, làm một bài tập rất khó để
đạtkết quả như ý. V. Phụ Lục. Page 17 of 20
Groupwork – Bài tập nhóm Page 18 of 20 |
Groupwork – Bài tập nhóm
Tài liệu tham khảo
1. Business Edge (2006), Bộ sách Tăng hiệu quả làm việc cá nhân, Thuật lãnh đạo nhóm
- Dẫn dắt nhóm đến thành công, Nhà Xuất bản trẻ, 99 tr.
2. Cẩm nang kinh doanh Harvard (2006), Xây dựng nhóm làm việc hiệu quả, Nhà Xuất
bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 191tr.
3. Slide của thầy Ngô Vi Dũng. Page 19 of 20