Hiệu quả yếu tố tâm lí trong sản phẩm truyền thông MV "Làm gì mà phải hốt" của Vettel pay | Tiểu luận Tâm lý học truyền thông

Vượt qua rất nhiều tên tuổi nổi bật, chiến dịch ‘Tết dễ dàng với ViettelPay’ đã xuất  sắc chiến thắng 8 hạng mục tại Giải thưởng MMA Smarties từ Việt Nam ra đến khu vực APAC và cả trên toàn cầu Chào sân thị trường từ tháng 6/2018, ViettelPay là hệ sinh thái thanh toán – tài chính số. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
23 trang 1 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Hiệu quả yếu tố tâm lí trong sản phẩm truyền thông MV "Làm gì mà phải hốt" của Vettel pay | Tiểu luận Tâm lý học truyền thông

Vượt qua rất nhiều tên tuổi nổi bật, chiến dịch ‘Tết dễ dàng với ViettelPay’ đã xuất  sắc chiến thắng 8 hạng mục tại Giải thưởng MMA Smarties từ Việt Nam ra đến khu vực APAC và cả trên toàn cầu Chào sân thị trường từ tháng 6/2018, ViettelPay là hệ sinh thái thanh toán – tài chính số. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

25 13 lượt tải Tải xuống
1
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA TUYÊN TRUYỀN
-----------------------------
BÀI TẬP KẾT THÚC HỌC PHẦN
MÔN TÂM LÝ HỌC TRUYỀN THÔNG
ĐỀ TÀI: ỆU QUẢ YẾU THI TÂM LÝ TRONG SẢN PHẨM TRUYỀN
THÔNG MV ÀM GÌ MÀ PH“ L ẢI H ” CỦA VIETTELỐT PAY
Sinh viên: Nguyễn Khánh Đan
Mã số sinh viên: 2155380014
Lớp: Truyền thông chính sách K41
Hà nội, tháng 1 năm 2022 3
2
MỤC LỤC
A. M ĐẦU ..................................................................................................... 3
B. N DUNG CHÍNHI ................................................................................... 5
I. ái ni m Kh ......................................................................................................... 5
1. Khái ni m v tâm lí h c truy n th ông ......................................................... 5
2. Khái ni vai trò c a s n ph m truy n th m ông ........................................ 6
II. Gi i thi u v MV Tế t d dàng v i Viettelpay c a ViettelPay ................. 7
1. i thi ng dGi u ng Viettel Pay .................................................................. 7
2. B i c nh ....................................................................................................... 8
3. C g chúng ôn .................................................................................................. 9
4. K ch truy n thông ế ho ............................................................................... 11
III. Y u t tâm lí tác ng n hi u qu truyế độ đế n thông ...................................... 14
1. u qu truy n thông c a MV Hi ................................................................. 14
2. Y u tế tâm lí t ác động................................................................................ 15
1. S 2. chú ý .............................................................................................. 15
. 2.2 Quá trình tri gi ác................................................................................. 17
2.3. á trình xúc c m Qu ............................................................................... 17
2.4. á trình trí nhQu ................................................................................. 18
2.5. á trình t Qu ư duy .................................................................................. 20
6. ên h 2. Li ệ ngược...................................................................................... 21
3. H n ch ế ...................................................................................................... 21
C. K T LU N ............................................................................................... 22
3
A. MỞ ĐẦU
Vượt qua rất nhiều tên tuổi nổi bật, chiến dịch ‘Tết dễ dàng với ViettelPay’ đã
xuất sắc chiến thắng 8 hạng mục tại Giải thưởng MMA Smarties từ Việt Nam ra
đến khu vực APAC cả trên toàn cầu Chào sân thị trường từ tháng 6/2018, .
ViettelPay hệ sinh thái thanh toán tài chính số, xây dựng phát triển bi
Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông
Quân đội Viettel. Hệ sinh thái hướng đến đáp ứng đa dạng nhu cầu trong cuộc
sống hằng ngày của người dùng Việt: chuyển tiền, thanh toán, mua sắm, vay, tiết
kiệm... Với sứ mệnh phổ cập tài chính thanh toán số tới người dân từ thành thị
đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ViettelPay cho phép khách hàng tiếp cận các
tiện ích số mà không cần có smartphone hay tài khoản ngân hàng.
Ở chiến dịch Tết 2019 ‘ViettelPay – Chuyển tiền trong một nốt nhạc’, ViettelPay
đã xây dựng nhận biết thương hiệu với nhóm người dùng mục tiêu thành công.
Tuy nhiên, thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng vẫn một thử thách
lớn với thương hiệu, khi có đến 90% các giao d ch hiện nay sử dụng tiền mặt, đặc
biệt là tiền mặt giá trị nhỏ. Do đó, dịp Tết 2020, ViettelPay cần nắm bắt tốt thời
điểm cuối năm khi người tiêu dùng cởi mở hơn và tiêu dùng nhiều hơn bằng một
chiến dịch truyền thông khác biệt, trong bối cảnh có nhiều scạnh tranh từ các đối
thủ cùng ngành cũng như khác ngành. Thấu hiểu rằng Tết là thời điểm hối hả, mọi
công việc phải giải quyết cho xong, nhất chuyện tiền nong để đón Tết vui vẻ,
ViettelPay tập trung khai thác thông điệp Tết dễ dàng với ViettelPay.
S n ph ông MV ầm truyền th “Làm Gì Phải Hốt” của ứng dụng ViettelPay ận đã v
dụng th ệu q của yếu tố t ền th ới cành công hi u âm trong truy ông v ông chúng,
góp ph tần ăng 2,7 triệu người dùng mới ăng 7,8 triệu lượt giao dịch ậy em , t . Vì v
chọn đây là đề tài của bài tiểu l ận bởi su thành công của yếu tố tâm lí trong truyền
thông của chiến ịch md à Viettel Pay áp d . ụng
4
Cuối cùng chúng em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, hướng dẫn tận
tình của giảng viên bộ môn Tâm học truyền thông đã giúp em trong suốt quá
trình học để em có thể hoàn thành bài tập này. Trong bài viết sẽ không tránh khỏi
những thiếu sót và hạn chế, rất mong nhận được sự nhận xét và chỉ bảo của thầy
cô để bài làm được hoàn thiện hơn. Em xin trân trọng cảm ơn.
5
B. NỘI DUNG CHÍNH
I. Khái niệm
1. Khái niệm về tâm lý học truyền thông
1.1. Khái niệm truyền thông
Truyền thông là quá trình trao đổi thông điệp giữa các thành viên hay nhóm người
trong xã hội nhằm đạt sự hiểu biết lẫn nhau. Truyền thông là quá trình giao tiếp,
chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các nhân hay các nhóm người nhằm đạt được sự
thay đổi hành vi của con người .
1.2. Tâm lý học truyền thông
Tâm lý truyền thông là một bộ môn của khoa học tâm lý, ra đời muộn hơn so với
các ngành ứng dụng khoa học tâm lý vào hoạt động hội. Tâm học truyền
thông là một ngành khoa học nghiên cứu những đặc điểm, quy luật tâm lý của con
người trong hoạt động truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng của
hoạt động này. Tâm học truyền thông là ngành lĩnh vực đặc biệt trong tâm
lý học tập trung vào sự tương tác giữa hành vi của con người với phương tiện
công nghệ. Tâm học truyền thông không chỉ giới hạn trong các phương tiện
thông tin đại chúng hoặc nội dung truyền thông; nó bao gồm tất cả các hình thức
giao tiếp qua trung gian các hành vi liên quan đến công nghệ truyền thông,
chẳng hạn như các hành vi sử dụng, thiết kế, tác động chia sẻ. Ngành này
một lĩnh vực nghiên cứu tương đối mới vì sự tiến bộ của công nghệ. Tâm lý học
truyền thông đã sử dụng các thành quả, phương pháp nghiên cứu của các ngành
tâm lý học khác như: tâm lý học xã hội, tâm lý học đại cương, tâm học lứa tuổi,
tâm lý học báo chí... nhằm giải quyết các nhiệm vụ của mình bổ sung luận
và thực tiễn cho các lý thuyết tâm lý học nói chung.
1.3. Tầm quan trọng của phân tích tâm lý trong truyền thông
Thứ nhất, phân tích tâm lý giúp định hình chiến lược truyền thông bằng cách xác
định những giá trị, niềm tin và động lực chi phối hành vi của đối tượng mục tiêu.
6
Điều này đảm bảo rằng thông điệp được truyền tải phản ánh chính xác và gần gũi
với cảm xúc của khách hàng.
Thứ hai, phân tích tâm giúp dự đoán hiểu các động lực phản ứng của
người tiêu dùng. Điều này giúp tối ưu hóa các yếu tố như nút bấm, tỷ lệ chuyển
đổi, và tương tác trực tuyến để tạo ra trải nghiệm tích cực và tăng hiệu suất chiến
lược truyền thông.
Thứ ba, phân tích tâm lý là chìa khóa để phân đoạn đối tượng mục tiêu thành các
nhóm dựa trên sở thích, giá trị, và loại cảm xúc. Điều này giúp tạo nên chiến lược
truyền thông chính xác và có ảnh hưởng.
Thứ tư, hiểu rõ tâm lý giúp tổ chức nhanh chóng nhận biết và phản hồi khi có thay
đổi trong quan điểm và ưu tiên của khách hàng. Điều này giúp kiểm soát tốt hơn
và điều chỉnh chiến lược truyền thông theo thời gian.
Thứ năm, tâm lý chơi vai trò lớn trong cách mọi người nhìn nhận về thương hiệu.
Phân tích tâm giúp xây dựng các yếu tố như đtin cậy, độ độc lập, giá trị
thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Thứ sáu, tận dụng hiểu biết về tâm giúp tổ chức sử dụng nguồn lực một cách
hiệu quả hơn, định hình chiến lược truyền thông sao cho gắn kết ảnh
hưởng mạnh mẽ.
2. Khái niệm, vai trò của sản phẩm truyền
2.1. Khái niệm Sản phẩm truyền thông
Bao gồm đa dạng hình thức nhằm chuyển đạt thông điệp đến khán giả. Sản phẩm
truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra và phản ánh văn hóa, thông
tin, giáo dục, giải trí trong hội. Các hình thức truyền thông được biết đến
nhiều như:
+ Báo chí: Các tờ báo và tạp chí cung cấp tin tức, bài viết và thông tin đa dạng.
+ Phim: Phim điện ảnh, truyền hình, MV ca nhạc.
7
+ Radio: Chương trình phát sóng âm thanh, thể tin tức, âm nhạc hoặc chương
trình nghệ thuật.
+ Truyền hình: Chương trình truyền hình, show trò chơi.
+ Truyền thông trực tuyến: Website, blog, podcast, các nền tảng mạng hội
những kênh truyền thông ngày càng phổ biến.
2.2. Vai trò của sản phẩm truyền thông
+ Đây là phương tiện chính để truyền đạt thông tin, ý kiến tngười tạo ra nội dung
đến khán giả. Đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra và phản ánh văn hóa, giúp
định hình và duy trì những giá trị xã hội.
+ Là cầu nối giữa các tầng lớp xã hội, giúp tạo ra sự giao tiếp tương tác giữa
các nhóm khác nhau.
+ Không chỉ cung cấp nguồn thông tin quan trọng trong việc giáo dục, đóng vai
trò trong quá trình học tập và nâng cao tri thức. Đồng thời, sản phẩm truyền thông
còn giúp giải trí, giảm căng thẳng mang lại niềm vui cho khán githông qua
nhiều hình thức như phim, âm nhạc, và trò chơi.
+ Tác động đối với xã hội chính trị vì nó có thể ảnh hưởng sâu rộng đến ý
kiến cộng đồng và thậm chí là chính trị, có khả năng tạo ra sự nhận thức và thay
đổi trong xã hội. + Ngoài ra còn là một công cụ quan trọng trong lĩnh vực quảng
cáo và tiếp thị, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu.
II. Giới thiệu về MV “Tết dễ dàng với Viettelpay của ViettelPay
1. Gi i thi ng d ng Viettel pay u
- Viettel Pay là h sinh thái thanh toán s tài chính s c i Vi - c ủa ngườ t đượ
xây d ng phát tri n b i T ng Công ty D ch v s Viettel ( Viettel Digital
Services Corporation - VDS ), tr c thu c T - n thông ập đoàn Công nghip Vi
Quân đội
8
- Viettel Pay giúp người dùng thanh toán nhanh chóng, an toàn ti n l ợi trên điện
thoại. Ngoài ra nó còn mang đến nhi u ti n ích giúp th a mãn h u h t các nhu c ế u
thanh toán c i dùng h c, chuyủa ngườ ằng ngày như thanh toán hóa đơn điện nướ n
tin, mua vé máy bay, tàu h ỏa,…
Viettel Pay giúp người dùng thanh toán nhanh chóng, an toàn và ti n l ợi trên điện
thoại. Ngoài ra còn mang đến nhi u ti n ích giúp th a mãn h u h t các nhu c ế u
thanh toán c i dùng h c, chuyủa ngườ ằng ngày như thanh toán hóa đơn điện nướ n
tin, mua vé máy bay, tàu h ỏa,…
2. B i c nh
Theo báo cáo Vietnam Fintech Report 2020 t Fintech News, s c nh tranh trong
th trường công ngh tài chính Vi t Nam là r t cao. C thể, trong 3 năm qua, số
lượ ng các công ty kh i nghi n gệp trong lĩnh vực này đã tăng gầ p 3 l n t 44 lên
đế n 115 startup. Trong s đó, số ợng startup lĩnh vực thanh toán đứng đầ u v i
38%.
- Gia nh p th ng t tháng 6/2018 v i s trườ mnh ph cp tài chính thanh toán
s t i dân t thành th n nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ViettelPay cho ới ngườ đế
9
phép khách hàng ti n các ti n ích s mà không c n smartphone hay tài ếp c
khon ngân hàng. Nhằm tiếp cận người dùng trẻ vào đầu năm 2020, thương hiệu
viễn thông Viettel đã tung ra TVC ca nhạc “Làm gì phải hốt” với sự góp mặt của
hàng loạt tên tuổi nổi tiếng trongshowbiz như “cô Đẩu” Công Lý, JustaTee, Đen
Vâu và Hoàng Thùy Linh.
- chi n d ch T Chuy n ti n trong m t n t nh ế ết 2019 ‘Viettel Pay ạc’, TVC
qu ng bá chuy n ti n t n nhà c m nhiủa ViettelPay được tung ra đúng thời điể u
người đang đau đầu v i vi c chuy n ti n cho người thân, b m quê d p T t. V ế i
những ngườ ổi, không quen đếi ln tu n ngân hàng giao dch, thm chí nhà còn rt
xa ngân hàng, xa máy ATM hay những ngưi vùng sâu, vùng xa, hải đảo… việc
nhn chuy n ti n m ặt khá khó khăn. ViettelPay đã xây dng nhn biết thương hiệu
với nhóm người dùng mc tiêu thành công, tuy nhiên chiến dch này vn còn có
đi ếm y u do dch v ch kh d i dùng có thụng khi ngườ ngân hàng hoặc ví điện
t tương ng. Ngoài ra thói quen s d ng ti n m t c ủa người tiêu dùng v n là m t
th thách l n v ới thương hiệu, khi có đến 90% các giao d ch hi n nay s d ng tin
m c bi t là ti n m t giá tr ặt, đặ nh.
- p T t 2020, Viettel Pay c n n m b t t t th m cuDo đó, d ế ời điể ối năm khi người
tiêu dùng c i m ng m t chi ch truy n thông hơn tiêu dùng nhiều hơn bằ ến d
khác bi t, trong b i c nh có nhi u s c nh tranh t i th các đố cùng ngành cũng
như khác ngành.
3. Công chúng
3.1. Nhân kh u h c:
- Độ tuổi: đa dạng, tp trung l a tu i 18- 35
- i tính: c nam và nGi i chi m t(n gi ế trng cao hơn)
- Ngh nghi p: ch y ếu là sinh viên, nhân viên văn phòng
10
- Thu nh p: trung bình khá tr lên
- Khu v c: thành th chi m s ế đông
3.2. Tâm lý:
- S thích:
+ Thích mua s c bi t là mua s m online ắm, đặ
+ Thích lướt web, mxh để hc tp, gi i trí, k t n i v i b ế ạn bè, người thân
- n th c: am hi u công ngh , ti p c n nhNh ế ững trào lưu công nghệ mi
- Ưa thích tính tiện li, an toàn khi thanh toán
- Ảnh hưởng b i s gii thi u c a b ạn bè, người thân, các KOL trên M ng Xã H i
3.3. Hành vi:
- S d ng smartphone v i nh ng app công ngh tiên ti n ế
- ng xuyên mua s m tr c tuy c biThườ ến, đặ ệt là trên các sàn TMĐT,…/mua sắm
ti các c a hàng ti n l i, siêu th ,...
- Lên mxh thường xuyên: Youtube, Facebook, Tik Tok,... đ giải trí, giao lưu, kết
ni
- Chia s , lan truy n, th o lu n v ng ch hot trend trên mxh nh đề
Như vy, trong b i c nh d p T t h i h , t p t ế ục văn hóa của Vi t Nam gi i quy ết
hếtnhng b n b c ủa năm cũ sao cho năm mớ ảnh thơi, vì vậi tht th y mà vic tìm
kiếm mt kênh chuy n ti n thanh toán nhanh, chính xác, d dàng chính động
lc khi n khách hàng quan tâm. ế
Đặc bi t, d p cu ối năm là lúc mọi người r t b n r ộn, căng thẳng và chét, c n l m
m t th âm nh ạc vui tươi, nhẹ nhàng và g r c m ối đượ ọi khó khăn về chuy n ti n
11
nong lúc này. “Tế ViettelPay” đã tung MV “Làm sao ph ốt” hay t d dàng vi i h
ho, thú v, b i c nh g ần gũi,... chạm đế ối đượn cm xúc, g r c khúc mc và quan
trng là mv b t m t, d thu c, d nhớ. Con người l i là ch th nghiện thông tin”,
“nghiệ n chia s sẻ”, họ share cho b i thân thạn bè, ngườ mà h thy hay, thy có
ích để ột câu tán dương “Ôi hay thật!”, “Ừ được nhn m dùng cái ViettelPay này
oke ph y mình bi t nhi u, hay ho và vui. ết”, thấ ế
4. K ch truy n thông ế ho
4.1. M c tiêu:
- M n c a ViettelPay t c thanh toán: ục tiêu kinh doanh: Tăng th ph rong lĩnh vự
Tăng 1M+ người dùng mới và tăng 4M+ lượt giao dch
- M c tiêu truy ền thông: Tăng nhậ ết thương hiện bi u ViettelPay
+ 150M+ lượt ti p c n (reaches) ế
+ 100K+ lượt tho lu n
- Thời gian: 1 tháng (đầu T1 - T2/2020)
4.2. Insight công chúng: T t thế ời điểm được mong đợ ất năm của người nh i
Việt. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm bn rn, nhiu ni lo khi công vic chng
ch t, nhi u kho n mua s m c n ph i chi.
4.3. Thông điệp: “Tế ới ViettelPayt d dàng v
Thu hi u r ng T t th m h i h , m i công vi c ph i gi i quy t cho xong, ế ời điể ế
nht là chuy n ti t vui v , ViettelPay t p trung khai thác thông ền nong để đón Tế
điệp Tết d dàng v i ViettelPay.
4.4. Ho ng th c thi: ạt độ ViettelPay tri n khai chi n d ch truy ế ền thông đa kênh,
vi key hook MV ‘Làm gì phải hốt’ game ‘Lắc Mana’ vi hình nh Táo Quân
12
quen thuộc để có th khơi gợi s quan tâm t người dùng, t đó, tăng ợng người
dùng th và g n k t v ng dế i ng.
Chiến dịch diễn ra trong 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1 Tết dễ dàng: Thương hiệu tập trung đẩy mạnh truyền thông
về các tính năng chủ chốt, các chương trình khuyến mại lớn cùng các hoạt
động hợp tác chiến lược.
- Giai đoạn 2 Tết may mắn: Trong giai đoạn này, tiếp tục tận dụng truyền
thông đa kênh, xoay quanh MV Mobile Game nhằm kích thích khách
hàng trải nghiệm thực tế ứng dụng.
- Giai đoạn 3 Tết thảnh thơi: Cuối cùng, truyền thông duy trì bằng các hoạt
động remarketing.
● TVC: Nhằm ti p cế ận đa dạng nhóm khách hàng, ViettelPay tri n khai hàng lo t
TVC trên các kênh truy n hình ph thông như VTV, HTV, Truyền hình Vĩnh
Long... Các TVC nh n m ng d ạnh tính năng chính của ụng như thanh toán đin
13
nước,chuy n kho n liên ngân hàng, mua s m tr c tuy n... S quen thu c c a t ế o
hình Táo Quân t chú ý c a ng i tiêu diễn viên Công cũng giúp thu hút s ườ
dùng hơn.
Social: Xuyên suốt các giai đoạn c a chi n d ế ịch, thương hiệu t n d ng l ực lượng
to ảnh hưởng trên m ng h i v i nhi ều Influencer và Hot Fanpage như WeLax,
Kênh 14, Mai lương, Én Comics... thuộc đa dạng lĩnh vực đểth tiếp c n t i
đa các nhóm người dùng.
Trong đó, giai đoạn đầu tiên, thương hiệ ập trung tăng nhu t n biết v chiến
dchb ng vi c lan truy n thông tin c a MV ‘Làm phải hốt’ game ‘Lắc Mana’.
Sau đó, tiế ục tăng tầp t n sut xut hin ca ViettelPay b ng các câu trích trong
MV ‘Làm phải hốt’ tạo xu hướng trên m ng h ội “ViettelPay tr Đen tiền cho
đoạn rap dài 1 phút”, “Chị toán”,“Toang đến nơi rồi”... kế
PR: Xuyên suố ịch, các trang báo điệ đóng vai trò kế ối đưa t chiến d n t t n
thông tin đến người đọc để ăng độ ủa thông điệ ảnh thương hiệ t ph c p và hình u.
N c khai thác xoay quanh vi c PR cho các hoội dung đượ ạt động trong giai đoạn:
MV ‘Làm gì phải hốt’
Out Of Home: Nhằm tăng độ ịch, ViettelPay cũng triể lan truyn ca chiến d n
khai LCD clip, Digital Frame t i các nhà ch xe bus, xe bưu chính, 20 rạp CGV...
Thời điểm Tết cũng là mùa ra mắt nhiu phim mới, thu hút đông đảo lượng người
tr ra rạp. Điều đó góp phần giúp OOH có th đem lại hiu qu t t nh t.
14
III. Yếu tố tâm lí tác động đến hiệu quả truyền thông
1. Hi u qu Truy n thông c ủa TVC “ Làm gì mà phải hốt”
- MV ‘Làm gì phải hốt’ đạt Top 1 trending YouTube sau 4 ngày ra mắt, 50 triệu
lượt xem trong 3 tháng
- 70% phản hồi của chiến dịch Tết là những phản hồi tích cực
- CPM thấp hơn 3,2 lần so với thị trường, CPI & CPR thấp hơn 50%
K t qu kinh doanh ế
- Tăng 2,7 triệu người dùng mới
- Tăng 7,8 triệu lượt giao dịch
Giải thưởng
- Giải thưởng Creative Excellence Campaign 2020, Facebook
- Top 2 Chiến dịch được thảo luận nhiều nhất Tết 2020, Buzzmetrics
- 8 giải thưởng MMA Smarties:
+ Giải Bạc hạng mục Lead Generation/ Direct Response/ Conversions, MMA
Smarties Vietnam 2020
+ Giải Bạc hạng mục Mobile Video, MMA Smarties Vietnam 2020
+ Danh hiệu Enabling Technology of the year, MMA Smarties Vietnam 2020
+ Danh hiệu Industry Award Best In Show, MMA Smarties APAC 2020
+ Giải Vàng hạng mục Brand Awareness, MMA Smarties APAC 2020
15
+ Giải Bạc hạng mục Cross Media, MMA Smarties APAC 2020
+ Giải Bạc hạng mục Mobile Video, MMA Smarties APAC 2020
+ Giải Đồng hạng mục Mobile App, MMA Smarties Global X 2020
Vượt qua rất nhiều tên tuổi nổi bật, chiến dịch ‘Tết dễ dàng với ViettelPay’ đã
xuất sắc chiến thắng 8 hạng mục tại Giải thưởng MMA Smarties từ Việt Nam ra
đến khu vực APAC và cả trên toàn cầu.
“Làm gì phải hốt” đã thành công trong việc nêu bật tính năng vượt trội của ứng
dụng Viettel Pay bằng cách miêu tả chân thật hình ảnh của chúng ta mỗi dịp xuân
về.
Nhờ chất nhạc bắt tai đậm chất “Tết”, video nhanh chóng cán mốc Top 1
Trending Youtube sau đúng 4 ngày ra mắt, trở thành MV quảng cáo duy nhất của
Tết 2020 đạt được vị trí số 1 thịnh hành.
2. Yếu tố tâm lý trong TVC
2.1. Sự chú ý
Trong hoạt động truyền thông để tạo ra sản phẩm truyền thông tốt đem lại
hiệu quả cao cần thu hút được sự tập trung cý của người nhận tin, ví d chú
ý về màu sắc, âm thanh, hình nh tạo ra ấn tượng ban đầu tốt sẽ đem lại hiệu quả
cao.
2.2.1. Về Hình ảnh MV:
- Thành công nêu bật tính năng vượt trội của ứng dụng Viettel Pay bằng cách miêu
tả chân thật hình ảnh của chúng ta mỗi dịp xuân về
- TVC xuất hiện những hình ảnh về ngày tết và tình hình kinh tế của mọi người
chuẩn bị đón tết , thật đơn giản gần gũi: Hình ảnh video xoay quanh một gia
đình cần chuẩn bị tiền để đón tết, một cô gái muốn được mua sắm đồ tết một
rapper đang cần tiền để mở show và tất cả đều được Viettel pay đáp ứng kịp thời
16
.Tất cả đều truyền tải thông điệp về một “Làm gì mà phải hốt” được truyền tải đơn
giản, dễ hiểu, khiến người xem dễ liên tưởng.
- MV “Làm gì phải hốt” đã chọn cách khai thác vào chính nỗi niềm lo lắng về câu
chuyện tiền nong của mỗi gia đình vào dịp tết đến xuân về phản ánh đúng tình
trạng của mọi người, mọi nhà vào dịp tết qua hình ảnh của từng nhân vật:
+ Có một người đưa cho Đen một vali có logo Viettel Pay.
+ Hoàng Thùy Linh nhận được “tiền cọc mua lợn” từ Viettel Pay.
+ Justa Tee nhận được lương được chuyển qua Viettel Pay.
Cách xử lí lo lắng chung của họ khi dịp Tết về gần là sử dụng Viettel Pay để thanh
toán và mua sắm. Từ đó MV nhấn mạnh tính năng chính của ứng dụng như thanh
toàn điện nước, chuyển khoản liên ngân hàng, mua sắm trực tuyến,…
- Thêm vào đó, với sự xuất hiện của những nghệ sĩ đang nổi tiếng tại thị trường
âm nhạc Vpop hiện nay như “cô Đẩu” Công Lý, JustaTee, Đen Vâu Hoàng
Thùy Linh và có số lượng fan đông đảo từ đó gây được sự quan tâm chú ý của các
trang mạng xã hội, các Influencer, hot fanpage nổi tiếng hàng đầu Việt Nam đưa
tin quảng cáo. Sự quen thuộc của tạo hình Táo Quân từ diễn viên Công cũng
giúp sự chú ý của nhiều người hơn.
- Như vậy, với sự chuẩn bị hình ảnh kĩ lưỡng, gắn kết với thương hiệu, chiến lược
đã góp phần giúp MV “Làm gì phải hốt” truyền tải ý nghĩa thông điệp thành công
tới công chúng rằng Tết đến nơi chẳng cần phải “Hốt” chỉ cần có Viettel Pay thì
mọichuyện sẽ đơn giản hơn rất nhiều từ việc chuyển lương về, đến thanh toán tại
cửa hàng hay tiền về trong một nốt nhạc để làm MV.
2.2.2. Về Màu sắc:
Không ít trường hợp do ảnh hưởng của tình huốngngười nhận tin chỉ tri giác
những đặc điểm nổi bật, bất ngờ của thông điệp. vậy việc tạo ra được nội
dung mới, ch trình bày nổi bật là việc làm hết sức quan trọng đối với người
truyền tin.
17
Ở đây MV “ Làm gì mà phải hốt” đã làm rất tốt trong việc tạo sự dễ nhớ và khác
lạ.
+ Toàn bộ phân cảnh trong TVC đều xoay quanh hình ảnh nhức đầu nhức óc về
tình hình kinh tế trước tết. Chính những hình ảnh gần gũi hết sức quen thuộc đã
khiến người xem ấn tượng và ghi nhớ.
+ Kết hợp với dàn sao hot trong năm 2019: Hoàng Thùy Linh, Đen, NSND Công
Lý. + Bên cạnh đó, bài hát gây nhiều dấu ấn với giai điệu gây nghiện lời bài
hát dễ nhớ
2.2. á trình tri gi Qu ác
Xuyên suốt các giai đoạn của chiến dịch, thương hiệu tận dụng lực lượng tạo ảnh
hưởng trên mạng xã hội với nhiều Influencer và Hot Fanpage như WeLax, Kênh
14, Mai có lương, Én Comics... thuộc đa dạng lĩnh vực để có thể tiếp cận tối đa
các nhóm người dùng.
Trong đó, giai đoạn 1, thương hiệu tập trung tăng nhận biết về chiến dịch bằng
việc lan truyền thông tin của MV ‘Làm gì phải hốt’ và game ‘Lắc Mana’. Sau
đó, tiếp tục tăng tần suất xuất hiện của ViettelPay trong giai đoạn 2 bằng các câu
trích trong MV ‘Làm gì phải hốt’ tạo xu hướng trên mạng xã hội “ViettelPay trả
Đen tiền cho đoạn rap dài 1 phút”, “Chị kế toán”, “Toang đến nơi rồi”...
2.3. Trạng thái xúc cảm:
Các trạng thái xúc cảm xuất hiện với việc tiếp nhận xử thông tin truyền
thông. Mục đích của hoạt động truyền thông tạo ra các trạng thái cảm xúc
mạnh thúc đẩy quá trình lĩnh hội tng điệp ở người nhận tin. Các trạng thái xúc
cảm này sinh do sthoả mãn hay không thomãn giữa nội dung thông điệp
truyền đạt với nhu cầu, mong muốn của họ. Xúc cảm có thể thúc đẩy hoặc cản
trở việc lĩnh hội thông tin, vì thế người truyền tin cần phải chú ý tới vai trò của
xúc cảm, tình cảm cụ thể khi xây dựng và truyền đạt thông điệp.
18
Sản phẩm âm nhạc đã chọn cách khai thác rất đặc biệt: nỗi niềm lo lắng về câu
chuyện "đầu tiên – tiền đâu" của tất cả mọi người mỗi dịp Tết đến Xuân về, tất
cả được khắc họa với sự hài hước và lạc quan, với giai điệu vui tươi rộn rã.
Nhân vật JustaTee được xây dựng gần gũi đồng cảm với nhiều gia đình trẻ: một
ông bố viên chức bình thường, với một gia đình phải lo toan vào dịp Tết đã phản
ánh đúng thực trạng của nhà nhà. Trong MV "Làm Phải hốt" JustaTee được
khắc họa với một gia đình nhỏ 3 người: ông chồng, người vợ và cậu bé đang tuổi
ăn tuổi lớn, một gia đình trẻ điển hình. Với những gia đình trẻ như thế này, thì mỗi
dịp Tết đến luôn phải đau đầu với hàng trăm khoản tiền từ trên trời rơi xuống,
trong khi i chính vẫn chưa thực sự ổn định và vững chắc. Hàng tá hóa đơn, hàng
chục khoản nợ, hàng đống danh sách mua sắm,... tất cả đều cần tiền, tiền và tiền!
Khuôn mặt lo âu và mệt nhoài của cả gia đình khiến cho không khí trước Tết như
kém vui.
Không chỉ thế, Tết đến, JustaTee lại "gồng" lưng với một khoản tiền không nhỏ:
lì xì! Nào lì xì cho con trai, cho họ hàng trong nhà, cho họ hàng nhà vợ, họ hàng
bên nội của vợ, họ hàng tận đẩu tận đâu, con cái đối tác, đồng nghiệp,... cứ mỗi
một nhà đến là lại "hao hụt" ngân sách ít nhiều.
Nhưng rồi, phải tất tả với đồng tiền đến bao nhiêu, thì Tết đến vẫn là phải
vui. Là dịp đoàn viên, là thời gian để sum vầy, là nơi tình cảm gia đình thăng hoa
sau một năm nhiều biến động. Rồi JustaTee cũng sẽ vui vẻ, Hoàng Thùy Linh vẫn
có cho mình một bộ cánh đón chúa Xuân, anh chàng Đen Vâu vẫn sẽ có tiền đúng
hạn, Tết là niềm vui, và Tết chính là hi vọng!
do khiến MV trên gây "sốt" khắp các mặt trận bởi một lẽ rất đơn giản: xoáy sâu
vào nỗi lo lớn nhất của chúng ta vào dịp Tết đến Xuân về đầu tiên chính là tiền -
đâu! MV vừa đồng cảm, vừa tạo thêm động lực năng lượng tích cực cho nhà
nhà đang trong tâm thế lo lắng về kinh tế khi Tết sắp đến.
2.4. Quá trình trí nhớ:
19
ViettelPay triển khai chiến dịch truyền thông đa kênh, với key hook là MV ‘Làm
phải hốt’ và game ‘Lắc Mana’ với hình ảnh Táo Quân quen thuộc để thể khơi
gợi sự quan tâm từ người dùng, từ đó, tăng lượng người dùng thử và gắn kết với
ứng dụng.
- Với hoạt động ‘Lắc Mana – Rước Tỷ về nhà’, Viettel Pay triển khai dưới hình
thức game VR công nghệ tương tác tức thời. Đây một format mới mẻ, gây tò
mò nơi người xem. Sự dí dỏm của nghệ sĩ Xuân Bắc – một gương mặt quen thuộc
với chương trình Táo Quân cũng mang lại nhiều giây phút từ ngại ngùng, bỡ ngỡ
đến hào hứng tham dự cho người dùng mục tiêu.
- Thông qua siêu phẩm nhạc Tết Canh Tý 2020 “Làm phải Hốt” của bộ ba Xuân
Tee Hoàng Thùy Mị Đức Cường cùng sự xuất hiện của “cô Đẩu” Công Lý,
ViettelPay & Dentsu Redder đã xuất sắc diễn đạt những tình huống khó khăn ngày
Tết và lồng ghép khéo léo các tính năng của ứng dụng, giúp mọi người có một cái
“Tết Dễ Dàng”. Music Video cũng đã xuất sắc cán mốc #Top 1 Trending Youtube
sau đúng 4 ngày ra mắt, trở thành MV quảng cáo duy nhất của Tết này đạt được
vị trí số 1 thịnh hành, và hiện đã có hơn 10 ngày duy trì Trending, chứng tỏ được
độ hot độ thành công của dự án. Bên cạnh đó, TVC ViettelPay với hình ảnh
Táo Quân cũng giúp củng cố thêm thông điệp của toàn bộ chiến dịch. MV “ Làm
phải hốt” đã phát hành từ năm 2020 nhưng cho đến hiện nay thì giai điệu của
bài hát vẫn thịnh hành mi dịp tết đến xuân về.
- Viettel còn tiếp cận người tiêu dùng từ phía Micro influencers ( người ảnh hưởng -
có follow từ 10K- 100K sẽ chia sẻ, viral thông điệp của chiến dịch
- Xuyên suốt các giai đoạn của chiến dịch, thương hiệu tận dụng lực lượng tạo ảnh
hưởng trên mạng xã hội với nhiều Influencer và hot fanpage như welax, Kenh14,
Mai lương… thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để thể tiếp cận tối đa các nhóm
người dùng
20
- Ngoài ra, các trang báo điện tử đóng vai trò kết nối và đưa thông tin đến người
đọc để tăng độ phủ của thông điệp và hình ảnh của thương hiệu
- Trên trang Facebook của ViettelPay với 117.000 người thích, Viettelpay đã sử
dụng trang fanpage để quảng cáo cho chiến dịch của mình. Các bài đăng quảng
cáo cho chiến dịch truyền thông “ Tết dễ dàng với Viettelpay” được đăng liên tục
và luôn có sự tương tác với người dùng thông qua các comment và phản hồi ngay
lập tức của admin. Nội dung khá đa dạng bao gồm các hoạt động truyền thông như
các MV ca nhạc, TVC quảng cáo, các phương thức tham gia chương trình để nhận
ưu đãi, game “ lắc mana” các phần quà hấp dẫn từ game…, được đăng tải liên tục
thu về lượt tương tác khá lớn, bên cạnh đó cũng khá nhiều lượt chia sẻ, đồng
thời có sự tương tác qua lại với admin của page.
2.5. Quá trình tư duy:
Nhờ giai điệu bắt tai, ca từ dỏm, vui nhộn cùng với những câu hát hot trend,
chiến dịch của ViettelPay đã thật sự chạm được tới cảm xúc của công chúng, đó
những cảm c tích cực: vui tươi, hứng khởi, ... Điều này đã giúp ViettelPay chiếm
được cảm tình trong mắt công chúng, tạo được vị ttrong lòng khách hàng, tạo
được lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh mỗi khi khách hàng đưa ra những lựa
chọn. Ngoài ra, những tính năng vượt trội của ViettelPay: chuyển khoản dễ dàng,
nhanh chóng được thể hiện xuyên suốt MV cũng gây được ấn tượng mạnh với
khách hàng, hình thành “mong muốn” sử dụng ViettelPay.
2.6. Liên hệ ngược
Nhờ chạm được tới cảm xúc của công chúng, video viral đã khiến họ tự động bàn
tán, thảo luận chia sẻ video cho bạn bè, người thân một cách tự nguyện, giúp
video cũng như chiến dịch lan tỏa mạnh mẽ. Không chỉ vậy, chiến dịch còn thúc
đẩy hành vi sử dụng ViettelPay của khách hàng bởi đã tạo được cảm xúc tích cực
cũng như giới thiệu được tính năng tiện lợi của ứng dụng thông qua video viral.
| 1/23

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN KHOA TUYÊN TRUYỀN -----------------------------
BÀI TẬP KẾT THÚC HỌC PHẦN
MÔN TÂM LÝ HỌC TRUYỀN THÔNG
ĐỀ TÀI: H ỆU I
QUẢ YẾU TỐ TÂM LÝ TRONG SẢN PHẨM TRUYỀN
THÔNG MV “ LÀM GÌ MÀ PHẢI HỐ ” T CỦA VIETTEL PA Y
Sinh viên: Nguyễn Khánh Đa n
Mã số sinh viên: 2155380014
Lớp: Truyền thông chính sách K41
Hà nội, tháng 12 năm 2023 1 MỤC LỤC
A. M ĐẦU ..................................................................................................... 3
B. NI DUNG CHÍNH ................................................................................... 5 I. K á
h i niệm ......................................................................................................... 5
1. Khái niệm về tâm lí học truyền thôn
g ......................................................... 5
2. Khái niệm và vai trò của sản phẩm truyền thôn
g ........................................ 6
II. Giới thiệu về MV “Tết dễ dàng với Viettelpay của ViettelPay ................. 7
1. Giới thiệu ứng dụng Viettel Pay .................................................................. 7
2. Bối cảnh ....................................................................................................... 8 3. Cô g
n chúng .................................................................................................. 9
4. Kế hoạch truyền thông ............................................................................... 11
III. Yếu tố tâm lí tác động đến hiệu quả truyền thông ...................................... 14
1. Hiệu quả truyền thông của MV ................................................................. 14
2. Yếu tố tâm lí tác độn
g................................................................................ 15
2.1. Sự chú ý .............................................................................................. 15
2.2. Quá trình tri giác ................................................................................. 17 2.3. Q á
u trình xúc cảm ............................................................................... 17 2.4. Q á
u trình trí nhớ ................................................................................ .18 2.5. Q á
u trình tư duy .................................................................................. 20 2.6. L ê
i n hệ ngược ...................................................................................... 21
3. Hạn chế ...................................................................................................... 21
C. KT LUN ............................................................................................... 22 2 A. MỞ ĐẦ U
Vượt qua rất nhiều tên tuổi nổi bật, chiến dịch ‘Tết dễ dàng với ViettelPay’ đã
xuất sắc chiến thắng 8 hạng mục tại Giải thưởng MMA Smarties từ Việt Nam ra
đến khu vực APAC và cả trên toàn cầu. Chào sân thị trường từ tháng 6/2018,
ViettelPay là hệ sinh thái thanh toán – tài chính số, xây dựng và phát triển bởi
Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel, trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông
Quân đội Viettel. Hệ sinh thái hướng đến đáp ứng đa dạng nhu cầu trong cuộc
sống hằng ngày của người dùng Việt: chuyển tiền, thanh toán, mua sắm, vay, tiết
kiệm... Với sứ mệnh phổ cập tài chính – thanh toán số tới người dân từ thành thị
đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ViettelPay cho phép khách hàng tiếp cận các
tiện ích số mà không cần có smartphone hay tài khoản ngân hàng.
Ở chiến dịch Tết 2019 ‘ViettelPay – Chuyển tiền trong một nốt nhạc’, ViettelPay
đã xây dựng nhận biết thương hiệu với nhóm người dùng mục tiêu thành công.
Tuy nhiên, thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng vẫn là một thử thách
lớn với thương hiệu, khi có đến 90% các giao dịch hiện nay sử dụng tiền mặt, đặc
biệt là tiền mặt giá trị nhỏ. Do đó, dịp Tết 2020, ViettelPay cần nắm bắt tốt thời
điểm cuối năm khi người tiêu dùng cởi mở hơn và tiêu dùng nhiều hơn bằng một
chiến dịch truyền thông khác biệt, trong bối cảnh có nhiều sự cạnh tranh từ các đối
thủ cùng ngành cũng như khác ngành. Thấu hiểu rằng Tết là thời điểm hối hả, mọi
công việc phải giải quyết cho xong, nhất là chuyện tiền nong để đón Tết vui vẻ,
ViettelPay tập trung khai thác thông điệp Tết dễ dàng với ViettelPay.
Sản phầm truyền thông MV “Làm Gì Phải Hốt” của ứng dụng ViettelPay đã vận
dụng thành công hiệu quả của yếu tố tâm lí trong truyền thông với công chúng,
góp phần tăng 2,7 triệu người dùng mới, tăng 7,8 triệu lượt giao dịch. Vì vậy em
chọn đây là đề tài của bài tiểu luận bởi sự thành công của yếu tố tâm lí trong truyền
thông của chiến dịch mà Viettel Pay áp dụng. 3
Cuối cùng chúng em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ, hướng dẫn tận
tình của giảng viên bộ môn Tâm lý học truyền thông đã giúp em trong suốt quá
trình học để em có thể hoàn thành bài tập này. Trong bài viết sẽ không tránh khỏi
những thiếu sót và hạn chế, rất mong nhận được sự nhận xét và chỉ bảo của thầy
cô để bài làm được hoàn thiện hơn. Em xin trân trọng cảm ơn. 4 B. NỘI DUNG CHÍNH I. Khái niệm
1. Khái niệm về tâm lý học truyền thông
1.1. Khái niệm truyền thông
Truyền thông là quá trình trao đổi thông điệp giữa các thành viên hay nhóm người
trong xã hội nhằm đạt sự hiểu biết lẫn nhau. Truyền thông là quá trình giao tiếp,
chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các cá nhân hay các nhóm người nhằm đạt được sự
thay đổi hành vi của con người .
1.2. Tâm lý học truyền thông
Tâm lý truyền thông là một bộ môn của khoa học tâm lý, ra đời muộn hơn so với
các ngành ứng dụng khoa học tâm lý vào hoạt động xã hội. Tâm lý học truyền
thông là một ngành khoa học nghiên cứu những đặc điểm, quy luật tâm lý của con
người trong hoạt động truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng của
hoạt động này. Tâm lý học truyền thông là ngành và lĩnh vực đặc biệt trong tâm
lý học tập trung vào sự tương tác giữa hành vi của con người với phương tiện và
công nghệ. Tâm lý học truyền thông không chỉ giới hạn trong các phương tiện
thông tin đại chúng hoặc nội dung truyền thông; nó bao gồm tất cả các hình thức
giao tiếp qua trung gian và các hành vi liên quan đến công nghệ truyền thông,
chẳng hạn như các hành vi sử dụng, thiết kế, tác động và chia sẻ. Ngành này là
một lĩnh vực nghiên cứu tương đối mới vì sự tiến bộ của công nghệ. Tâm lý học
truyền thông đã sử dụng các thành quả, phương pháp nghiên cứu của các ngành
tâm lý học khác như: tâm lý học xã hội, tâm lý học đại cương, tâm lý học lứa tuổi,
tâm lý học báo chí... nhằm giải quyết các nhiệm vụ của mình và bổ sung lý luận
và thực tiễn cho các lý thuyết tâm lý học nói chung.
1.3. Tầm quan trọng của phân tích tâm lý trong truyền thông
Thứ nhất, phân tích tâm lý giúp định hình chiến lược truyền thông bằng cách xác
định những giá trị, niềm tin và động lực chi phối hành vi của đối tượng mục tiêu. 5
Điều này đảm bảo rằng thông điệp được truyền tải phản ánh chính xác và gần gũi
với cảm xúc của khách hàng.
Thứ hai, phân tích tâm lý giúp dự đoán và hiểu các động lực và phản ứng của
người tiêu dùng. Điều này giúp tối ưu hóa các yếu tố như nút bấm, tỷ lệ chuyển
đổi, và tương tác trực tuyến để tạo ra trải nghiệm tích cực và tăng hiệu suất chiến lược truyền thông.
Thứ ba, phân tích tâm lý là chìa khóa để phân đoạn đối tượng mục tiêu thành các
nhóm dựa trên sở thích, giá trị, và loại cảm xúc. Điều này giúp tạo nên chiến lược
truyền thông chính xác và có ảnh hưởng.
Thứ tư, hiểu rõ tâm lý giúp tổ chức nhanh chóng nhận biết và phản hồi khi có thay
đổi trong quan điểm và ưu tiên của khách hàng. Điều này giúp kiểm soát tốt hơn
và điều chỉnh chiến lược truyền thông theo thời gian.
Thứ năm, tâm lý chơi vai trò lớn trong cách mọi người nhìn nhận về thương hiệu.
Phân tích tâm lý giúp xây dựng các yếu tố như độ tin cậy, độ độc lập, và giá trị
thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Thứ sáu, tận dụng hiểu biết về tâm lý giúp tổ chức sử dụng nguồn lực một cách
hiệu quả hơn, định hình chiến lược truyền thông sao cho nó gắn kết và có ảnh hưởng mạnh mẽ.
2. Khái niệm, vai trò của sản phẩm truyền
2.1. Khái niệm Sản phẩm truyền thông
Bao gồm đa dạng hình thức nhằm chuyển đạt thông điệp đến khán giả. Sản phẩm
truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra và phản ánh văn hóa, thông
tin, giáo dục, và giải trí trong xã hội. Các hình thức truyền thông được biết đến nhiều như:
+ Báo chí: Các tờ báo và tạp chí cung cấp tin tức, bài viết và thông tin đa dạng.
+ Phim: Phim điện ảnh, truyền hình, MV ca nhạc. 6
+ Radio: Chương trình phát sóng âm thanh, có thể là tin tức, âm nhạc hoặc chương trình nghệ thuật.
+ Truyền hình: Chương trình truyền hình, show trò chơi.
+ Truyền thông trực tuyến: Website, blog, podcast, các nền tảng mạng xã hội là
những kênh truyền thông ngày càng phổ biến.
2.2. Vai trò của sản phẩm truyền thông
+ Đây là phương tiện chính để truyền đạt thông tin, ý kiến từ người tạo ra nội dung
đến khán giả. Đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra và phản ánh văn hóa, giúp
định hình và duy trì những giá trị xã hội.
+ Là cầu nối giữa các tầng lớp xã hội, giúp tạo ra sự giao tiếp và tương tác giữa các nhóm khác nhau.
+ Không chỉ cung cấp nguồn thông tin quan trọng trong việc giáo dục, đóng vai
trò trong quá trình học tập và nâng cao tri thức. Đồng thời, sản phẩm truyền thông
còn giúp giải trí, giảm căng thẳng và mang lại niềm vui cho khán giả thông qua
nhiều hình thức như phim, âm nhạc, và trò chơi.
+ Tác động đối với xã hội và chính trị vì nó có thể có ảnh hưởng sâu rộng đến ý
kiến cộng đồng và thậm chí là chính trị, có khả năng tạo ra sự nhận thức và thay
đổi trong xã hội. + Ngoài ra còn là một công cụ quan trọng trong lĩnh vực quảng
cáo và tiếp thị, giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và xây dựng thương hiệu.
II. Giới thiệu về MV “Tết dễ dàng với Viettelpay của ViettelPay
1. Gii thiu ng dng Viettel pay
- Viettel Pay là hệ sinh thái thanh toán số và tài chính số của người Việt - được
xây dựng và phát triển bởi Tổng Công ty Dịch vụ số Viettel ( Viettel Digital
Services Corporation - VDS ), trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội 7
- Viettel Pay giúp người dùng thanh toán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi trên điện
thoại. Ngoài ra nó còn mang đến nhiều tiện ích giúp thỏa mãn hầu hết các nhu cầu
thanh toán của người dùng hằng ngày như thanh toán hóa đơn điện nước, chuyển
tiền, mua vé máy bay, tàu hỏa,…
Viettel Pay giúp người dùng thanh toán nhanh chóng, an toàn và tiện lợi trên điện
thoại. Ngoài ra nó còn mang đến nhiều tiện ích giúp thỏa mãn hầu hết các nhu cầu
thanh toán của người dùng hằng ngày như thanh toán hóa đơn điện nước, chuyển
tiền, mua vé máy bay, tàu hỏa,… 2. Bi cnh
Theo báo cáo Vietnam Fintech Report 2020 từ Fintech News, sự cạnh tranh trong
thị trường công nghệ tài chính Việt Nam là rất cao. Cụ thể, trong 3 năm qua, số
lượng các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này đã tăng gần gấp 3 lần từ 44 lên
đến 115 startup. Trong số đó, số lượng startup lĩnh vực thanh toán đứng đầu với 38%.
- Gia nhập thị trường từ tháng 6/2018 với sứ mệnh phổ cập tài chính – thanh toán
số tới người dân từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ViettelPay cho 8
phép khách hàng tiếp cận các tiện ích số mà không cần có smartphone hay tài
khoản ngân hàng. Nhằm tiếp cận người dùng trẻ vào đầu năm 2020, thương hiệu
viễn thông Viettel đã tung ra TVC ca nhạc “Làm gì phải hốt” với sự góp mặt của
hàng loạt tên tuổi nổi tiếng trongshowbiz như “cô Đẩu” Công Lý, JustaTee, Đen Vâu và Hoàng Thùy Linh.
- Ở chiến dịch Tết 2019 ‘Viettel Pay – Chuyển tiền trong một nốt nhạc’, TVC quảng bá chuyển ề
ti n tận nhà của ViettelPay được tung ra đúng thời điểm nhiều
người đang đau đầu với việc chuyển tiền cho người thân, bố mẹ ở quê dịp Tết. Với
những người lớn tuổi, không quen đến ngân hàng giao dịch, thậm chí nhà còn rất
xa ngân hàng, xa máy ATM hay những người ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo… việc
nhận chuyển tiền mặt khá khó khăn. ViettelPay đã xây dựng nhận biết thương hiệu
với nhóm người dùng mục tiêu thành công, tuy nhiên chiến dịch này vẫn còn có
điểm yếu do dịch vụ chỉ khả dụng khi người dùng có thẻ ngân hàng hoặc ví điện
tử tương ứng. Ngoài ra thói quen sử dụng tiền mặt của người tiêu dùng vẫn là một
thử thách lớn với thương hiệu, khi có đến 90% các giao dịch hiện nay sử dụng tiền
mặt, đặc biệt là tiền mặt giá trị nhỏ.
- Do đó, dịp Tết 2020, Viettel Pay cần nắm bắt tốt thời điểm cuối năm khi người
tiêu dùng cởi mở hơn và tiêu dùng nhiều hơn bằng một chiến dịch truyền thông
khác biệt, trong bối cảnh có nhiều sự cạnh tranh từ các đối thủ cùng ngành cũng như khác ngành. 3. Công chúng
3.1. Nhân khu hc:
- Độ tuổi: đa dạng, tập trung ở lứa tuổi 18-35
- Giới tính: cả nam và nữ (nữ giới chiếm tỷ trọng cao hơn)
- Nghề nghiệp: chủ yếu là sinh viên, nhân viên văn phòng 9
- Thu nhập: trung bình khá trở lên
- Khu vực: thành thị chiếm số đông 3.2. Tâm lý: - Sở thích:
+ Thích mua sắm, đặc biệt là mua sắm online
+ Thích lướt web, mxh để học tập, giải trí, kết nối với bạn bè, người thân
- Nhận thức: am hiểu công nghệ, tiếp cận những trào lưu công nghệ mới
- Ưa thích tính tiện lợi, an toàn khi thanh toán
- Ảnh hưởng bởi sự giới thiệu của bạn bè, người thân, các KOL trên Mạng Xã Hội 3.3. Hành vi:
- Sử dụng smartphone với những app công nghệ tiên tiến
- Thường xuyên mua sắm trực tuyến, đặc biệt là trên các sàn TMĐT,…/mua sắm
tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị,.. .
- Lên mxh thường xuyên: Youtube, Facebook, Tik Tok,... để giải trí, giao lưu, kết nối
- Chia sẻ, lan truyền, thảo luận về những chủ đề hot trend trên mxh
Như vậy, trong bối cảnh dịp Tết h i
ố hả, tập tục văn hóa của Việt Nam là giải quyết
hếtnhững bộn bề của năm cũ sao cho năm mới thật thảnh thơi, vì vậy mà việc tìm
kiếm một kênh chuyển tiền thanh toán nhanh, chính xác, dễ dàng chính là động
lực khiến khách hàng quan tâm.
Đặc biệt, dịp cuối năm là lúc mọi người rất bận rộn, căng thẳng và xì chét, cần lắm
một thứ âm nhạc vui tươi, nhẹ nhàng và gỡ rối được mọi khó khăn về chuyện tiền 10
nong lúc này. “Tết dễ dàng với ViettelPay” đã tung MV “Làm sao phải hốt” hay
ho, thú vị, bối cảnh gần gũi,... chạm đến cảm xúc, gỡ rối được khúc mắc và quan
trọng là mv bắt mắt, dễ thuộc, dễ nhớ. Con người lại là chủ thể “nghiện thông tin”,
“nghiện chia sẻ”, họ sẽ share cho bạn bè, người thân thứ mà họ thấy hay, thấy có
ích để được nhận một câu tán dương “Ôi hay thật!”, “Ừ dùng cái ViettelPay này
oke phết”, thấy mình biết nhiều, hay ho và vui.
4. Kế hoch truyn thông 4.1. Mc tiêu:
- Mục tiêu kinh doanh: Tăng thị phần của ViettelPay trong lĩnh vực thanh toán:
Tăng 1M+ người dùng mới và tăng 4M+ lượt giao dịch
- Mục tiêu truyền thông: Tăng nhận biết thương hiệu ViettelPay
+ 150M+ lượt tiếp cận (reaches) + 100K+ lượt thảo luận
- Thời gian: 1 tháng (đầu T1 - T2/2020)
4.2. Insight công chúng: Tết là thời điểm được mong đợi nhất năm của người
Việt. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm bận rộn, nhiều nỗi lo khi công việc chồng
chất, nhiều khoản mua sắm cần phải chi.
4.3. Thông điệp: “Tết d dàng với ViettelPay”
Thấu hiểu rằng Tết là thời điểm hối hả, mọi công việc phải giải quyết cho xong,
nhất là chuyện tiền nong để đón Tết vui vẻ, ViettelPay tập trung khai thác thông
điệp Tết dễ dàng với ViettelPay.
4.4. Hoạt động thc thi: ViettelPay triển khai chiến dịch truyền thông đa kênh,
với key hook là MV ‘Làm gì phải hốt’ và game ‘Lắc Mana’ với hình ảnh Táo Quân 11
quen thuộc để có thể khơi gợi sự quan tâm từ người dùng, từ đó, tăng lượng người
dùng thử và gắn kết với ứng dụng.
Chiến dịch diễn ra trong 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1 – Tết dễ dàng: Thương hiệu tập trung đẩy mạnh truyền thông
về các tính năng chủ chốt, các chương trình khuyến mại lớn cùng các hoạt
động hợp tác chiến lược.
- Giai đoạn 2 – Tết may mắn: Trong giai đoạn này, tiếp tục tận dụng truyền
thông đa kênh, xoay quanh MV và Mobile Game nhằm kích thích khách
hàng trải nghiệm thực tế ứng dụng.
- Giai đoạn 3 – Tết thảnh thơi: Cuối cùng, truyền thông duy trì bằng các hoạt động remarketing.
● TVC: Nhằm tiếp cận đa dạng nhóm khách hàng, ViettelPay triển khai hàng loạt
TVC trên các kênh truyền hình phổ thông như VTV, HTV, Truyền hình Vĩnh
Long... Các TVC nhấn mạnh tính năng chính của ứng dụng như thanh toán điện 12
nước,chuyển khoản liên ngân hàng, mua sắm trực tuyến... Sự quen thuộc của tạo
hình Táo Quân từ diễn viên Công Lý cũng giúp thu hút sự chú ý của người tiêu dùng hơn.
● Social: Xuyên suốt các giai đoạn của chiến dịch, thương hiệu tận dụng lực lượng
tạo ảnh hưởng trên mạng xã hội với nhiều Influencer và Hot Fanpage như WeLax,
Kênh 14, Mai có lương, Én Comics... thuộc đa dạng lĩnh vực để có thể tiếp cận tối
đa các nhóm người dùng.
Trong đó, giai đoạn đầu tiên, thương hiệu tập trung tăng nhận biết về chiến
dịchbằng việc lan truyền thông tin của MV ‘Làm gì phải hốt’ và game ‘Lắc Mana’.
Sau đó, tiếp tục tăng tần suất xuất hiện của ViettelPay bằng các câu trích trong
MV ‘Làm gì phải hốt’ tạo xu hướng trên mạng xã hội “ViettelPay trả Đen tiền cho
đoạn rap dài 1 phút”, “Chị kế toán”,“Toang đến nơi rồi”...
● PR: Xuyên suốt chiến dịch, các trang báo điện tử đóng vai trò kết nối và đưa
thông tin đến người đọc để tăng độ phủ của thông điệp và hình ảnh thương hiệu.
Nội dung được khai thác xoay quanh việc PR cho các hoạt động trong giai đoạn:
MV ‘Làm gì phải hốt’
● Out Of Home: Nhằm tăng độ lan truyền của chiến dịch, ViettelPay cũng triển
khai LCD clip, Digital Frame tại các nhà chờ xe bus, xe bưu chính, 20 rạp CGV...
Thời điểm Tết cũng là mùa ra mắt nhiều phim mới, thu hút đông đảo lượng người
trẻ ra rạp. Điều đó góp phần giúp OOH có thể đem lại hiệu quả tốt nhất. 13
III. Yếu tố tâm lí tác động đến hiệu quả truyền thông
1. Hiu qu Truyn thông của TVC “ Làm gì mà phải hốt”
- MV ‘Làm gì phải hốt’ đạt Top 1 trending YouTube sau 4 ngày ra mắt, 50 triệu lượt xem trong 3 tháng
- 70% phản hồi của chiến dịch Tết là những phản hồi tích cực
- CPM thấp hơn 3,2 lần so với thị trường, CPI & CPR thấp hơn 50% Kết quả kinh doanh
- Tăng 2,7 triệu người dùng mới
- Tăng 7,8 triệu lượt giao dịch Giải thưởng
- Giải thưởng Creative Excellence Campaign 2020, Facebook
- Top 2 Chiến dịch được thảo luận nhiều nhất Tết 2020, Buzzmetrics
- 8 giải thưởng MMA Smarties:
+ Giải Bạc hạng mục Lead Generation/ Direct Response/ Conversions, MMA Smarties Vietnam 2020
+ Giải Bạc hạng mục Mobile Video, MMA Smarties Vietnam 2020
+ Danh hiệu Enabling Technology of the year, MMA Smarties Vietnam 2020
+ Danh hiệu Industry Award – Best In Show, MMA Smarties APAC 2020
+ Giải Vàng hạng mục Brand Awareness, MMA Smarties APAC 2020 14
+ Giải Bạc hạng mục Cross Media, MMA Smarties APAC 2020
+ Giải Bạc hạng mục Mobile Video, MMA Smarties APAC 2020
+ Giải Đồng hạng mục Mobile App, MMA Smarties Global X 2020
Vượt qua rất nhiều tên tuổi nổi bật, chiến dịch ‘Tết dễ dàng với ViettelPay’ đã
xuất sắc chiến thắng 8 hạng mục tại Giải thưởng MMA Smarties từ Việt Nam ra
đến khu vực APAC và cả trên toàn cầu.
“Làm gì phải hốt” đã thành công trong việc nêu bật tính năng vượt trội của ứng
dụng Viettel Pay bằng cách miêu tả chân thật hình ảnh của chúng ta mỗi dịp xuân về.
Nhờ chất nhạc bắt tai và đậm chất “Tết”, video nhanh chóng cán mốc Top 1
Trending Youtube sau đúng 4 ngày ra mắt, trở thành MV quảng cáo duy nhất của
Tết 2020 đạt được vị trí số 1 thịnh hành.
2. Yếu tố tâm lý trong TVC 2.1. Sự chú ý
Trong hoạt động truyền thông để tạo ra sản phẩm truyền thông tốt và đem lại
hiệu quả cao cần thu hút được sự tập trung chú ý của người nhận tin, ví dụ chú
ý về màu sắc, âm thanh, hình ảnh tạo ra ấn tượng ban đầu tốt sẽ đem lại hiệu quả cao.
2.2.1. Về Hình ảnh MV:
- Thành công nêu bật tính năng vượt trội của ứng dụng Viettel Pay bằng cách miêu
tả chân thật hình ảnh của chúng ta mỗi dịp xuân về
- TVC xuất hiện những hình ảnh về ngày tết và tình hình kinh tế của mọi người
chuẩn bị đón tết , thật đơn giản và gần gũi: Hình ảnh video xoay quanh một gia
đình cần chuẩn bị tiền để đón tết, một cô gái muốn được mua sắm đồ tết và một
rapper đang cần tiền để mở show và tất cả đều được Viettel pay đáp ứng kịp thời 15
.Tất cả đều truyền tải thông điệp về một “Làm gì mà phải hốt” được truyền tải đơn
giản, dễ hiểu, khiến người xem dễ liên tưởng.
- MV “Làm gì phải hốt” đã chọn cách khai thác vào chính nỗi niềm lo lắng về câu
chuyện tiền nong của mỗi gia đình vào dịp tết đến xuân về phản ánh đúng tình
trạng của mọi người, mọi nhà vào dịp tết qua hình ảnh của từng nhân vật:
+ Có một người đưa cho Đen một vali có logo Viettel Pay.
+ Hoàng Thùy Linh nhận được “tiền cọc mua lợn” từ Viettel Pay.
+ Justa Tee nhận được lương được chuyển qua Viettel Pay.
Cách xử lí lo lắng chung của họ khi dịp Tết về gần là sử dụng Viettel Pay để thanh
toán và mua sắm. Từ đó MV nhấn mạnh tính năng chính của ứng dụng như thanh
toàn điện nước, chuyển khoản liên ngân hàng, mua sắm trực tuyến,…
- Thêm vào đó, với sự xuất hiện của những nghệ sĩ đang nổi tiếng tại thị trường
âm nhạc Vpop hiện nay như “cô Đẩu” Công Lý, JustaTee, Đen Vâu và Hoàng
Thùy Linh và có số lượng fan đông đảo từ đó gây được sự quan tâm chú ý của các
trang mạng xã hội, các Influencer, hot fanpage nổi tiếng hàng đầu Việt Nam đưa
tin và quảng cáo. Sự quen thuộc của tạo hình Táo Quân từ diễn viên Công Lý cũng
giúp sự chú ý của nhiều người hơn.
- Như vậy, với sự chuẩn bị hình ảnh kĩ lưỡng, gắn kết với thương hiệu, chiến lược
đã góp phần giúp MV “Làm gì phải hốt” truyền tải ý nghĩa thông điệp thành công
tới công chúng rằng Tết đến nơi chẳng cần phải “Hốt” chỉ cần có Viettel Pay thì
mọichuyện sẽ đơn giản hơn rất nhiều từ việc chuyển lương về, đến thanh toán tại
cửa hàng hay tiền về trong một nốt nhạc để làm MV.
2.2.2. Về Màu sắc:
Không ít trường hợp do ảnh hưởng của tình huống mà người nhận tin chỉ tri giác
những đặc điểm nổi bật, bất ngờ của thông điệp. Vì vậy việc tạo ra được nội
dung mới, cách trình bày nổi bật là việc làm hết sức quan trọng đối với người truyền tin. 16
Ở đây MV “ Làm gì mà phải hốt” đã làm rất tốt trong việc tạo sự dễ nhớ và khác lạ.
+ Toàn bộ phân cảnh trong TVC đều xoay quanh hình ảnh nhức đầu nhức óc về
tình hình kinh tế trước tết. Chính những hình ảnh gần gũi hết sức quen thuộc đã
khiến người xem ấn tượng và ghi nhớ.
+ Kết hợp với dàn sao hot trong năm 2019: Hoàng Thùy Linh, Đen, NSND Công
Lý. + Bên cạnh đó, bài hát gây nhiều dấu ấn với giai điệu gây nghiện và lời bài hát dễ nhớ 2.2. Quá trình tri giá c
Xuyên suốt các giai đoạn của chiến dịch, thương hiệu tận dụng lực lượng tạo ảnh
hưởng trên mạng xã hội với nhiều Influencer và Hot Fanpage như WeLax, Kênh
14, Mai có lương, Én Comics... thuộc đa dạng lĩnh vực để có thể tiếp cận tối đa các nhóm người dùng.
Trong đó, giai đoạn 1, thương hiệu tập trung tăng nhận biết về chiến dịch bằng
việc lan truyền thông tin của MV ‘Làm gì phải hốt’ và game ‘Lắc Mana’. Sau
đó, tiếp tục tăng tần suất xuất hiện của ViettelPay trong giai đoạn 2 bằng các câu
trích trong MV ‘Làm gì phải hốt’ tạo xu hướng trên mạng xã hội “ViettelPay trả
Đen tiền cho đoạn rap dài 1 phút”, “Chị kế toán”, “Toang đến nơi rồi”...
2.3. Trạng thái xúc cảm:
Các trạng thái xúc cảm xuất hiện với việc tiếp nhận và xử lý thông tin truyền
thông. Mục đích của hoạt động truyền thông là tạo ra các trạng thái cảm xúc
mạnh thúc đẩy quá trình lĩnh hội thông điệp ở người nhận tin. Các trạng thái xúc
cảm này sinh do sự thoả mãn hay không thoả mãn giữa nội dung thông điệp
truyền đạt với nhu cầu, mong muốn của họ. Xúc cảm có thể thúc đẩy hoặc cản
trở việc lĩnh hội thông tin, vì thế người truyền tin cần phải chú ý tới vai trò của
xúc cảm, tình cảm cụ thể khi xây dựng và truyền đạt thông điệp. 17
Sản phẩm âm nhạc đã chọn cách khai thác rất đặc biệt: nỗi niềm lo lắng về câu
chuyện "đầu tiên – tiền đâu" của tất cả mọi người mỗi dịp Tết đến – Xuân về, tất
cả được khắc họa với sự hài hước và lạc quan, với giai điệu vui tươi rộn rã.
Nhân vật JustaTee được xây dựng gần gũi đồng cảm với nhiều gia đình trẻ: một
ông bố viên chức bình thường, với một gia đình phải lo toan vào dịp Tết đã phản
ánh đúng thực trạng của nhà nhà. Trong MV "Làm Gì Phải hốt" JustaTee được
khắc họa với một gia đình nhỏ 3 người: ông chồng, người vợ và cậu bé đang tuổi
ăn tuổi lớn, một gia đình trẻ điển hình. Với những gia đình trẻ như thế này, thì mỗi
dịp Tết đến luôn phải đau đầu với hàng trăm khoản tiền từ trên trời rơi xuống,
trong khi tài chính vẫn chưa thực sự ổn định và vững chắc. Hàng tá hóa đơn, hàng
chục khoản nợ, hàng đống danh sách mua sắm,... tất cả đều cần tiền, tiền và tiền!
Khuôn mặt lo âu và mệt nhoài của cả gia đình khiến cho không khí trước Tết như kém vui.
Không chỉ thế, Tết đến, JustaTee lại "gồng" lưng với một khoản tiền không nhỏ:
lì xì! Nào lì xì cho con trai, cho họ hàng trong nhà, cho họ hàng nhà vợ, họ hàng
bên nội của vợ, họ hàng tận đẩu tận đâu, con cái đối tác, đồng nghiệp,... cứ mỗi
một nhà đến là lại "hao hụt" ngân sách ít nhiều.
Nhưng rồi, dù có phải tất tả với đồng tiền đến bao nhiêu, thì Tết đến vẫn là phải
vui. Là dịp đoàn viên, là thời gian để sum vầy, là nơi tình cảm gia đình thăng hoa
sau một năm nhiều biến động. Rồi JustaTee cũng sẽ vui vẻ, Hoàng Thùy Linh vẫn
có cho mình một bộ cánh đón chúa Xuân, anh chàng Đen Vâu vẫn sẽ có tiền đúng
hạn, Tết là niềm vui, và Tết chính là hi vọng!
Lí do khiến MV trên gây "sốt" khắp các mặt trận bởi một lẽ rất đơn giản: xoáy sâu
vào nỗi lo lớn nhất của chúng ta vào dịp Tết đến Xuân về - đầu tiên chính là tiền
đâu! MV vừa đồng cảm, vừa tạo thêm động lực và năng lượng tích cực cho nhà
nhà đang trong tâm thế lo lắng về kinh tế khi Tết sắp đến.
2.4. Quá trình trí nhớ: 18
ViettelPay triển khai chiến dịch truyền thông đa kênh, với key hook là MV ‘Làm
gì phải hốt’ và game ‘Lắc Mana’ với hình ảnh Táo Quân quen thuộc để có thể khơi
gợi sự quan tâm từ người dùng, từ đó, tăng lượng người dùng thử và gắn kết với ứng dụng.
- Với hoạt động ‘Lắc Mana – Rước Tý Tỷ về nhà’, Viettel Pay triển khai dưới hình
thức game VR công nghệ tương tác tức thời. Đây là một format mới mẻ, gây tò
mò nơi người xem. Sự dí dỏm của nghệ sĩ Xuân Bắc – một gương mặt quen thuộc
với chương trình Táo Quân cũng mang lại nhiều giây phút từ ngại ngùng, bỡ ngỡ
đến hào hứng tham dự cho người dùng mục tiêu.
- Thông qua siêu phẩm nhạc Tết Canh Tý 2020 “Làm gì phải Hốt” của bộ ba Xuân
Tee – Hoàng Thùy Mị – Đức Cường cùng sự xuất hiện của “cô Đẩu” Công Lý,
ViettelPay & Dentsu Redder đã xuất sắc diễn đạt những tình huống khó khăn ngày
Tết và lồng ghép khéo léo các tính năng của ứng dụng, giúp mọi người có một cái
“Tết Dễ Dàng”. Music Video cũng đã xuất sắc cán mốc #Top 1 Trending Youtube
sau đúng 4 ngày ra mắt, trở thành MV quảng cáo duy nhất của Tết này đạt được
vị trí số 1 thịnh hành, và hiện đã có hơn 10 ngày duy trì Trending, chứng tỏ được
độ hot và độ thành công của dự án. Bên cạnh đó, TVC ViettelPay với hình ảnh
Táo Quân cũng giúp củng cố thêm thông điệp của toàn bộ chiến dịch. MV “ Làm
gì phải hốt” dù đã phát hành từ năm 2020 nhưng cho đến hiện nay thì giai điệu của
bài hát vẫn thịnh hành mỗi dịp tết đến xuân về.
- Viettel còn tiếp cận người tiêu dùng từ phía Micro-influencers ( người ảnh hưởng
có follow từ 10K- 100K sẽ chia sẻ, viral thông điệp của chiến dịch
- Xuyên suốt các giai đoạn của chiến dịch, thương hiệu tận dụng lực lượng tạo ảnh
hưởng trên mạng xã hội với nhiều Influencer và hot fanpage như welax, Kenh14,
Mai có lương… thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể tiếp cận tối đa các nhóm người dùng 19
- Ngoài ra, các trang báo điện tử đóng vai trò kết nối và đưa thông tin đến người
đọc để tăng độ phủ của thông điệp và hình ảnh của thương hiệu
- Trên trang Facebook của ViettelPay với 117.000 người thích, Viettelpay đã sử
dụng trang fanpage để quảng cáo cho chiến dịch của mình. Các bài đăng quảng
cáo cho chiến dịch truyền thông “ Tết dễ dàng với Viettelpay” được đăng liên tục
và luôn có sự tương tác với người dùng thông qua các comment và phản hồi ngay
lập tức của admin. Nội dung khá đa dạng bao gồm các hoạt động truyền thông như
các MV ca nhạc, TVC quảng cáo, các phương thức tham gia chương trình để nhận
ưu đãi, game “ lắc mana” các phần quà hấp dẫn từ game…, được đăng tải liên tục
và thu về lượt tương tác khá lớn, bên cạnh đó cũng khá nhiều lượt chia sẻ, đồng
thời có sự tương tác qua lại với admin của page.
2.5. Quá trình tư duy:
Nhờ giai điệu bắt tai, ca từ dí dỏm, vui nhộn cùng với những câu hát hot trend,
chiến dịch của ViettelPay đã thật sự chạm được tới cảm xúc của công chúng, đó
những cảm xúc tích cực: vui tươi, hứng khởi, ... Điều này đã giúp ViettelPay chiếm
được cảm tình trong mắt công chúng, tạo được vị trí trong lòng khách hàng, tạo
được lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh mỗi khi khách hàng đưa ra những lựa
chọn. Ngoài ra, những tính năng vượt trội của ViettelPay: chuyển khoản dễ dàng,
nhanh chóng được thể hiện xuyên suốt MV cũng gây được ấn tượng mạnh với
khách hàng, hình thành “mong muốn” sử dụng ViettelPay.
2.6. Liên hệ ngược
Nhờ chạm được tới cảm xúc của công chúng, video viral đã khiến họ tự động bàn
tán, thảo luận và chia sẻ video cho bạn bè, người thân một cách tự nguyện, giúp
video cũng như chiến dịch lan tỏa mạnh mẽ. Không chỉ vậy, chiến dịch còn thúc
đẩy hành vi sử dụng ViettelPay của khách hàng bởi đã tạo được cảm xúc tích cực
cũng như giới thiệu được tính năng tiện lợi của ứng dụng thông qua video viral. 20