



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58707906  
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM 
  KHOA ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO              ĐỀ TÀI: 
HOẠCH ĐỊNH NGUỒN LỰC DOANH NGHIỆP THEO QUẢN LÝ  
BÁN HÀNG VÀ PHÂN PHỐI CỦA CÔNG TY      Môn học       
: Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp  
Giảng viên hướn g dẫn 
: T .S Nguyễn Hữu Dũng   Lớp             :  0  5 CLC 
1. Nguyễn Thị Gia Hân   20124028 
2. Đoàn Thị Nhung   20116212 
3. Lê Thiên Quốc      2012 4309 
4. Dương Thanh Tuấn    20124 346 
5. Trần Nguyễn Hiền Vân    20124348 
  TP. Hồ Chí Minh, tháng  12 năm 2022                    lOMoAR cPSD| 58707906
NHẬN XÉT TỪ GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN     
……………………………………………………………………………………………… 
……………………………………………………………………………………………… 
……………………………………………………………………………………………… 
……………………………………………………………………………………………… 
……………………………………………………………………………………………… 
……………………………………………………………………………………………… 
……………………………………………………………………………………………… 
……………………………………………………………………………………………… 
………………………………………………………………………………………………                  
TP.HCM, ngày….tháng…năm            
 Giảng viên hướng dẫn                                                      lOMoAR cPSD| 58707906   LỜI CẢM ƠN 
 Lời đầu tiên tụi em xin cảm ơn thầy Nguyễn Hữu Dũng - giảng viên bộ môn 
Hoạch định hệ thống nguồn lực doanh nghiệp đã nhiệt tình hướng dẫn, định hướng cho 
tụi em thật rõ về cách thực hiện đề tài tiểu luận. Chúng em thật sự rất may mắn khi được 
thầy Dũng tận tình hướng dẫn làm bài tiểu luận. Thật sự mà nói, thầylà một giảng viên rất 
nhiệt tình tận tâm, chu đáo nhất mà tụi em từng biết đến, thầy sẵn sàng chia sẻ kiến thức 
kinh nghiệm, trả lời những thắc mắc của tụi em rất chi tiết mặc dù có những hạn chế nhất 
định về thời gian nhưng thầyluôn trả lời một cách sớm nhất. Không những thế, thầy không 
chỉ vững chắc về kiến thức chuyên môn mà thầycòn dạy cho chúng em bài học về cuộc 
sống, về những thứ đáng lẽ chúng em không thể biết được nếu không được gặp thầy trên 
ghế nhà trường. Chính sự hỗ trợ hướng dẫn nhiệt tình của thầy chính là nguồn động lực to 
lớn giúp em tụi em hoàn thành bài tiểu luận một cách tốt nhất.    
 Và trong quá trình thực hiện bài tiểu luận chúng em chắc chắn còn rất nhiều sai 
sót, chúng em hy vọng nhận được sự góp ý từ thầyđể tụi em có thể rút kinh nghiệm cho các 
sai sót của mình và hoàn thiện hơn về kiến thức, cũng như kinh nghiệm của bản thân và 
làm hành tranh chuẩn bị cho tương lai phía trước.   
 Cuối cùng chúng em kính chúc thầy luôn lạc quan, yêu đời, luôn nở nụ cười trên 
môi mặc dù cuộc sống có rất nhiều áp lực trong bộn bề công việc. Và tụi em kính chúc thầy 
luôn dồi dào sức khỏe và tràn đầy năng lượng, luôn đạt được những mục tiêu, định hướng 
trong hiện tại và tương lai. 
Chúng em xin chân thành cảm ơn!         
TP.HCM, ngày 21 tháng 12 năm 2022              Sinh viên           lOMoAR cPSD| 58707906 STT  MSSV  Họ và tên  Nhiệm vụ   Tỷ lệ  1  Ngyễn Thị Gia Hân   20124028   100% 
Trình bày các yếu tố đảm bảo 
thành công khi triển khai dự 
án ERP, phần mở đầu, phần  kết thúc  2  Đoàn Thị Nhung 
20116212 1.1 Trình bày các phương 
pháp triển khai dự án ERP 1.2 
Các bước đánh giá lựa chọn 
nhà cung cấp phần mềm ERP 
1.3 Tái cấu trúc mô hình quản 
trị doanh nghiệp khi triển khai 
ERP với quản trị của sự thay  đổi (OCM)    3  Lê Thiên Quốc 
20124309 2.1 Phân tích quá trình chuyển 
đổi số của công ty Vinfast 2.2 
Đánh giá những thành tựu và 
khó khăn với số liệu minh họa  cụ thể. 
2.3 Đề xuất 1 số giải pháp để 
chuyển đối số thành công khi  triển khai ERP. 
2.4 Phân tích tính khả thi và  hiệu quả mong muốn.        lOMoAR cPSD| 58707906 4  Dương Thanh Tuấn 
20124346 4.1.2 Nhược điểm lựa chọn 100% 
phần mềm ERP của công ty  Vinfast  4.1.3 Đánh giá 
4.2 Tính toán chi phí của hai 
phương pháp triển khai hệ  thống ERP trong 5 năm 
(NPV) lựa chọn phương pháp  này    5 
Trần Nguyễn Hiền Vân 20124348 5.1 Giới thiệu sơ lược về hệ 100%  thống công ty Vinfast 
5.2 Những áp lực và khó khăn 
mà công ty Vinfast đang đối 
mặt vê công ty và hệ thống  ERP 
5.3 Các mục tiêu cần thiết để 
xây dựng phần mềm quản trị  tổng thể công ty Vinfast 
5.4 Đặc tả các tính năng, quy 
trình về quản lý bán hàng và 
phân phối cần thiết của phần 
mềm ERP đối với công ty  Vinfast.                       lOMoAR cPSD| 58707906 MỤC LỤC 
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN  LỜI CẢM ƠN MỤC  LỤC  Phần mở đầu 
CHƯƠNG 1: CÁC PHƯƠNG PHÁP TRIỂN KHAI, ĐÁNH GIÁ LỰA CHỌN, VÀ TÁI  CẤU TRÚC DỰ ÁN ERP 
1.1 Trình bày các phương pháp triển khai dự án ERP 
1.1.1 Big Bang (phương thức triển khai tổng thể) 
1.1.2 Phased (triển khai theo từng giai đoạn) 
1.1.3 Parallel (phương pháp triển khai song song) 
1.2 Các bước đánh giá lựa chọn nhà cung cấp phần mềm ERP 
1.2.1 Quy trình lựa chọn nhà cung cấp phần mềm ERP 
1.2.2 Đánh giá nhà cung cấp phần mềm ERP 
1.3 Tái cấu trúc mô hình quản trị doanh nghiệp khi triển khai ERP với quản trị của sự thay  đổi (OCM) 
1.3.1 Tái cấu trúc mô hình quản trị doanh nghiệp khi triển khai ERP 
1.3.2 Quản lí sự thay đổi doanh nghiệp 
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ, ĐỀ XUẤT VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA  VINFAST 
2.1 Phân tích quá trình chuyển đổi số của công ty Vinfast 
2.2 Đánh giá những thành tựu và khó khăn. 
2.3 Đề xuất 1 số giải pháp để chuyển đối số thành công khi triển khai ERP. 
2.4 Phân tích tính khả thi và hiệu quả mong muốn. 
CHƯƠNG 3: CÁC YẾU TỔ ĐẢM BẢO THÀNH CÔNG KHI TRIỂN KHAI DỰ ÁN ERP 
3.1 Lựa chọn giải pháp phù hợp 
3.2 Lựa chọn đơn vị triển khai phù hợp 
3.3 Các dự án được quy hoạch tốt      lOMoAR cPSD| 58707906
3.4 Thiết lập và đảm bảo tuân thủ các mục tiêu hiệu quả ngay từ đầu 
3.5 Xác định rõ ràng và tập trung vào phạm vi dự án 
3.6 Lựa chọn đội dự án phù hợp, đảm bảo đủ thành viên cốt lõi 
3.7 Sự quan tâm của ban lãnh đạo là nền tảng nâng cao khả năng triển khai ERP thành công 
3.8 Đảm bảo quá trình đào tạo bài bản, chuyên nghiệp cho người dùng cuối 
3.9 Đảm bảo hệ thống các báo cáo hoạt động hoàn hảo 
3.10 Ứng dụng phương pháp quản lý thay đổi hiệu quả 
CHƯƠNG 4: ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM HỆ THỐNG ERP CỦA VINFAST 
4.1 Ưu điểm và nhược điểm, đánh giá lựa chọn phần mềm ERP dưới theo phương pháp 
ERP SaaS và ERP on Premise của công ty Vinfast 
4.1.1 Ưu điểm lựa chọn phần mềm ERP của công ty Vinfast 
4.1.2 Nhược điểm lựa chọn phần mềm ERP của công ty Vinfast 
4.2 Tính toán chi phí của hai phương pháp triển khai hệ thống ERP trong 5 năm (NPV) lựa 
chọn phương pháp này và tại sao sử dụng hệ thống ERP 
CHƯƠNG 5: HỆ THỐNG ERP CỦA VINFAST 
5.1 Giới thiệu sơ lược về hệ thống công ty Vinfast  5.1.1 Khái quát chung 
5.1.2 Khái quát về ứng dụng ERP 
5.1.3 Ứng dụng ERP trong Vinfast 
5.2 Những áp lực và khó khăn mà công ty Vinfast đang đối mặt vê công ty và hệ thống ERP 
5.3 Các mục tiêu cần thiết để xây dựng phần mềm quản trị tổng thể công ty Vinfast 
5.4 Đặc tả các tính năng, quy trình về quản lý bán hàng và phân phối cần thiết của phần 
mềm ERP đối với công ty Vinfast. 
5.5 Sơ đồ ERP về quản lý bán hàng và phân phối công ty Vinfast 
5.5.1. Sơ đồ ERP tổng quát cho doanh nghiệp sản xuất 
5.5.2. Sơ đồ ERP cho phân hệ Quản lý bán hàng và phân phối 
5.5.2.1 Sơ đồ ERP Quản lý bán hàng 
5.5.2.2 Sơ đồ ERP Phân phối      lOMoAR cPSD| 58707906
5.6 Mô phỏng tính năng ERP cho phân hệ Quản lý bán hàng và phân phối của công ty  Vinfast 
5.6.1. Khởi tạo danh mục sản phẩm 
5.6.2. Khởi tạo đơn hàng 
5.6.3. Chuyển đổi thành hoá đơn 
5.6.4. Bán hàng và thanh toán 
5.6.5. Báo cáo, Phân tích số liệu        lOMoAR cPSD| 58707906
PHẦN MỞ ĐẦU  
Việt Nam bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Quá trình hội 
nhập mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức to lớn, sự cạnh tranh càng trở 
nên gay gắt hơn. Hầu hết các công ty hàng đầu thế giới đều sử dụng hệ thống lập kế hoạch 
doanh nghiệp để quản lý hoạt động kinh doanh của họ, bởi vì phần mềm này quản lý tất 
cả các thông tin trong chuỗi kinh doanh của công ty. Phần mềm này giúp doanh nghiệp truy 
xuất dữ liệu đầy đủ, nhanh chóng và chính xác. Các doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp cận và 
triển khai hệ thống ERP trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả và 
khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường trong nước và quốc tế. Để tìm hiểu 
sâu hơn về giải pháp ERP này, nhóm chúng tagồm 7 thành viên đã quyết định chọn đề tài 
“Hoạch định nguồn lực theo quản trị bán hàng và phân phối của doanh nghiệp Vinfast” để 
phân tích rõ hơn về Vinfast Enterprise ERP.                       
CHƯƠNG 1: CÁC PHƯƠNG PHÁP TRIỂN KHAI, ĐÁNH GIÁ LỰA CHỌN, VÀ 
TÁI CẤU TRÚC DỰ ÁN ERP       lOMoAR cPSD| 58707906   
1.1 Các phương pháp triển khai dự án ERP 
Dưới góc độ là nhà quản lý có quyền quyết định trực tiếp phương thức triển khai Odoo ERP, 
chúng ta có thể lựa chọn 1 trong 3 chiến lược triển khai ERP như sau: 
1.1.1 Big Bang (phương thức triển khai tổng thể) 
Đây là cách triển khai chung cho tất cả các phòng ban ở tất cả các phân hệ cùng một lúc. 
Đòi hỏi nhiều nguồn lực và tất yếu dẫn đến gián đoạn kinh doanh.   
Chiến lược triển khai này, với rủi ro tiềm ẩn cao, là chiến lược lớn nhất trong ba chiến lược, 
nhưng bù lại nó có hai lợi thế. Thứ nhất, thời gian giao hàng nhanh và thứ hai, chi phí thấp. 
Nếu ban lãnh đạo nhất quyết muốn đưa giải pháp Odoo ERP về công ty một cách nhanh 
chóng thì nên chọn phương pháp Big Bang này, nhưng công ty phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng 
cho cả quá trình triển khai.   
Ngoài ra, cách tiếp cận tốt nhất luôn là điểm mà các công ty nên cân nhắc kỹ lưỡng. Hầu 
hết các giải pháp ERP đều được phát triển với các quy trình tiêu chuẩn, vì vậy hãy cố gắng 
điều chỉnh quy trình hiện có của bạn cho phù hợp với ERP, đặc biệt là các ERP có nhiều 
năm kinh nghiệm, chẳng hạn như Odoo, SAP, Oracle, Microsoft Dynamic AX.   
Trong trường hợp của phương pháp Big Bang, cần phải chi tiết hơn, quan sát kỹ hơn, mục 
tiêu duy nhất là giảm thiểu rủi ro của dự án để đạt được thành công lớn nhất. Những thay 
đổi trong yêu cầu của người dùng ảnh hưởng lớn đến toàn bộ quy trình dự án và kế hoạch 
thực hiện. Vì vậy, nó phải được kiểm soát chặt chẽ.  
1.1.2 Phased (triển khai theo từng giai đoạn) 
Các công ty có thể chia dự án thành nhiều giai đoạn để triển khai và dần dần mở rộng 
giải pháp ERP thành các phần nhỏ hơn, quan trọng hơn. Giải pháp này là một trong những 
phương pháp chính được sử dụng để tránh làm gián đoạn hoạt động hiện tại của công ty. 
Phương pháp này được sử dụng khi công ty muốn chia dự án thành nhiều giai đoạn như bán 
hàng, mua hàng, tồn kho; rồi hậu cần, sản xuất, rồi kế toán tài chính v.v. Giai đoạn chính      lOMoAR cPSD| 58707906
xác phụ thuộc vào mức độ khẩn cấp của từng cụm quy trình cốt lõi trong quy trình công 
việc tổng thể. Có thể chia các bước như sau:  - 
Chia bước theo module (Bán hàng, Kế toán, Tài chính).  - 
Giai đoạn xâu chuỗi của quy trình nhiều phần. Đó là sự lựa chọn được 
đề xuất cho nhiều khách hàng thành công của sản phẩm ERP.  - 
giai đoạn đơn vị kinh doanh (thường ở cấp nhóm).  - 
Thời kỳ địa lý (thường áp dụng cho các công ty quốc tế). 
Triển khai tạm thời là chiến lược triển khai trung lập với rủi ro vừa phải, thời gian triển khai 
cũng là trung bình của 3 phương thức triển khai và cuối cùng là chi phí cũng là trung bình 
của 3 phương thức thực hiện. 
 Sau khi triển khai thành công một giai đoạn, doanh nghiệp và đơn vị triển khai có 
nhiều kinh nghiệm để có thể thích ứng với giai đoạn tiếp theo, đưa ra cách tiếp cận phù hợp 
hơn, điều chỉnh các giai đoạn, triển khai thực hiện. , cách làm việc nội bộ cho cả nhóm triển 
khai và người dùng cuối của nhân viên. 
1.1.3 Parallel (phương pháp triển khai song song) 
 Đây là phương thức triển khai mà các công ty đồng thời sử dụng một giải pháp phần 
mềm hiện có và đồng thời triển khai một giải pháp mới. Giải pháp này hiện nay gần 
như là bắt buộc để đảm bảo tính toàn vẹn của các chức năng hiện có.   
 Với phương án triển khai này, công ty thực hiện song song giữa phần mềm hiện có 
(excel, misa, bravo, fast,...) và giải pháp ERP lâu dài, cắt xén và thay đổi dần các 
phần mềm hiện có. phần mềm quản lý cũ. Đây là cách triển khai tốn thời gian và tốn 
kém nhất, nhưng rất an toàn vì người dùng tiếp cận dần dần cho đến khi họ hoàn 
toàn chấp nhận giải pháp ERP mới và đủ kinh nghiệm để rời xa giải pháp cũ.   
 Tùy theo tình hình thực tế và khả năng của nhân sự mà mỗi công ty có thể đề xuất 
các phương án phù hợp nhất cho từng công ty. Các công ty có thể chọn một phương 
pháp cụ thể hoặc kết hợp chúng ở mỗi giai đoạn thực hiện, điều này có thể không      lOMoAR cPSD| 58707906
tạo ra vấn đề để chọn một trong hai phương pháp để đảm bảo sự thành công của dự 
án. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo triển khai kịp thời một giải pháp ERP với chi phí  hợp lý. 
1.2 Lựa chọn và đánh giá nhà cung cấp phần mềm ERP 
1.2.1 Quy trình lựa chọn nhà cung cấp phần mềm ERP  
Bước 1: Chiến lược hệ thống đáp ứng chiến lược và mục tiêu của công ty 
Để xác định mục tiêu của dự án ERP, công ty nên được hướng dẫn bởi những khó khăn thực 
sự trong việc quản lý hoạt động kinh doanh của công ty. Những bất cập của hệ thống quản 
lý hiện tại giúp các công ty xác định được mục tiêu và yêu cầu đối với một hệ thống ERP. 
 Ngoài ra, mục tiêu của dự án được xác định dựa trên chiến lược kinh doanh chung của 
công ty, bao gồm chiến lược phát triển ngắn hạn và dài hạn. Nếu chiến lược kinh doanh 
của công ty được đặt ra trong thời gian dài, thì tuổi thọ của hệ thống ERP càng dài thì rủi 
ro thay đổi, thay đổi của hệ thống ERP càng thấp. Thông thường, mục tiêu của dự án ERP 
nên được trao cho nhóm đánh giá và lựa chọn tổ chức triển khai ERP. 
Bước 2: Xác định hiện trạng hệ thống.  
Tính tương thích và đồng bộ của các thành phần này phải được xem xét khi lựa chọn ERP 
để sử dụng. Để xác định hiện trạng của một hệ thống thông tin quản lý, chúng ta thường 
đánh giá dựa trên yếu tố chính sau: 
 Quy trình Sản xuất - Kinh doanh: Nhu cầu tìm hiểu và xác định quy trình sản xuất - 
kinh doanh của các phòng, ban, đơn vị thành viên trong hệ thống. Công ty. . Bất kỳ 
hệ thống ERP nào có thể đáp ứng càng nhiều yêu cầu quản lý quy trình sản xuất và 
kinh doanh càng tốt đều được đánh giá cao khi cân nhắc lựa chọn ERP. 
 Cơ cấu tổ chức: Trong công ty cần xác định rõ sơ đồ tổ chức hiện tại và tương lai, 
vai trò và trách nhiệm của các phòng ban, bộ phận, mô tả công việc. 
 Hệ thống: bao gồm phần cứng, hiện trạng phần mềm, giao tiếp giữa các ứng dụng 
hiện có và hệ thống mạng giữa các đơn vị, phòng, ban với nhau. 
 Chính sách kinh doanh: Gồm các quy định về đặt hàng, quản lý hạn mức tín dụng 
và các tiêu chí đánh giá hiệu quả hoạt động.        lOMoAR cPSD| 58707906
Bước 3: Chuẩn bị tài liệu mua sắm 
Dựa trên các mục tiêu dự án được xác định trong hai bước trên và trạng thái chi tiết của 
hệ thống, các tài liệu mua sắm được thảo luận và chuẩn bị. Hồ sơ này gồm 2 nội dung  chính:   
• Liệt kê và mô tả các yêu cầu nghiệp vụ. 
• Liệt kê, mô tả yêu cầu kỹ thuật, hệ thống. 
Giai đoạn: Xây dựng tiêu chí đánh giá 
Tiêu chí đánh giá bao gồm các yếu tố như trình độ chuyên môn, kinh nghiệm triển khai, khả 
năng tổ chức đào tạo người dùng, khả năng sửa đổi của phần mềm khi cần thiết, bảo hành 
bảo trì hệ thống và cập nhật các phiên bản cập nhật các phần mềm thay đổi do Change theo 
quy định pháp luật. Và mỗi tiêu chí lại gắn với các mối quan hệ khác nhau và được trình 
bày trong bảng tiêu chí của phần mềm.   
Bước 5: Đánh giá hệ thống ERP 
Sau khi đấu thầu, các nhà cung cấp thường gửi biểu mẫu phản hồi RFP và giá thầu cuối 
cùng vài tuần sau đó. Nhóm sẽ lựa chọn và đánh giá ERP phân tích, đánh giá và đánh giá 
các phiếu phản hồi của nhà cung cấp.   
Dựa vào điểm này, nhóm đánh giá ERP lựa chọn 3-5 nhà cung cấp ERP để mời tham gia 
trình diễn phần mềm (demo). Đây là cơ hội để kết nối và đặt câu hỏi trực tiếp giữa nhóm 
đánh giá ERP và nhà cung cấp ERP nhằm xác định rõ hơn khả năng đáp ứng các yêu cầu 
kinh doanh, kỹ thuật và các yêu cầu khác của hệ thống ERP. 
1.2.2 Đánh giá nhà cung cấp phần mềm ERP  
Năng lực nhà cung cấp 
Khi lựa chọn đối tác triển khai ERP, công ty chúng tacần tìm hiểu năng lực của  nhà cung 
cấp. Chúng ta có thể so sánh kết quả, tham khảo các dự án của họ đã hợp tác với các đơn vị 
cùng lĩnh vực cho công ty khác hoặc cho công ty mình, từ đó có thể lựa chọn   
và tìm ra nhà cung cấp ERP phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình.      lOMoAR cPSD| 58707906
 Đáp ứng nhu cầu của công ty 
Điều đầu tiên mà tất cả các công ty quan tâm là liệu nhà cung cấp có thể đáp ứng nhu 
cầu hệ thống hiện tại của công ty hay không. Do đó, trước tiên các nhà cung cấp phải 
cung cấp danh sách các nhu cầu để họ có thể xác định xem hệ thống của họ có thể đáp ứng 
chúng hay không và nếu có, hãy chứng minh hệ thống ERP có thể đáp ứng chúng như thế  nào. 
 Ngoài ra, bên chào hàng phải cập nhật các yêu cầu đấu thầu đối với dịch vụ tư vấn 
triển khai phần mềm, tư vấn tích hợp và dịch vụ tư vấn kinh doanh. Và sẽ tốt hơn nếu nhà 
cung cấp hiểu chi tiết về lĩnh vực mà công ty chúng taphát triển, anh ta hiểu được những 
thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp. Từ đó, họ có thể lựa chọn và tìm ra giải pháp tốt 
nhất, hiệu quả nhất cho hệ thống.   Công nghệ   
Công nghệ là một trong những tiêu chí giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian trước những 
nhà cung cấp không phù hợp. Định hướng công nghệ do bộ phận CNTT của công ty xem 
xét và quyết định. Và đây là giai đoạn loại bỏ một số nhà cung cấp trong dự án, vì ở giai 
đoạn này tiêu chí quan trọng nhất là phần mềm theo định hướng công nghệ của công ty. 
 Để tạo cảm giác an toàn và thoải mái khi lựa chọn nhà cung cấp, các công ty phải 
chuẩn bị danh sách yêu cầu, kịch bản thuyết trình và mô phỏng sơ bộ quy trình đánh giá. 
 Một cân nhắc quan trọng cuối cùng là tích hợp phần mềm ERP với các hệ thống 
của bên thứ ba. Do sự phức tạp của doanh nghiệp, rõ ràng là công ty cần sự hỗ trợ từ bên 
thứ ba. Nếu bên thứ ba và nhà cung cấp phần mềm có thể dễ dàng phối hợp với nhau thì 
đó là một lợi thế cho công ty.Ngược lại, nếu bên thứ ba không thể giao tiếp tốt với họ, các 
công ty chắc chắn sẽ gặp khó khăn và rắc rối trong áp dụng phần mềm trong tương lai 
 Khả năng hỗ trợ triển khai và bảo trì hệ thống của nhà cung cấp   
 Nhà cung cấp phần mềm quản trị doanh nghiệp ERP phải có ít nhất 3 chính sách h 
ỗ trợ: chính sách tư vấn, chính sách hỗ trợ triển khai thông báo ERP, chính sách bảo hành.      lOMoAR cPSD| 58707906   • 
Chính sách tư vấn: Nhà cung cấp phải có kỹ năng, kinh nghiệm trong việc 
lựa c họn quy trình tốt nhất cho công ty và có thể tư vấn quy trình quản lý phù hợp, kể cả 
khi c ông ty đã có quy trình quản lý hay chưa.  • 
Chính sách hỗ trợ triển khai ERP: Dịch vụ hỗ trợ khách hàng luôn rất 
quan trọ ng. Nhiều vấn đề xảy ra trong quá trình triển khai như lỗi phần mềm, không hiểu 
quy trìn h, khách hàng chưa hiểu cách sử dụng, v.v. Do đó, các dịch vụ hỗ trợ trực tuyến 
hoặc ngoạ i tuyến là rất cần thiết khi lựa chọn chính sách.    • 
Chính sách bảo hành ERP: Dịch vụ hỗ trợ khách hàng khi doanh nghiệp 
sử dụ ng ERP gặp sự cố về phần mềm trong quá trình vận hành và kể cả khi kết thúc dự  án. 
 Thay đổi quy trình nghiệp vụ và phương pháp quản lý dự án 
 Trong quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp, doanh nghiệp cũng có t 
hể thay đổi quy mô, thay đổi quy trình sản xuất... Vì vậy, phần mềm quản lý doanh nghiệp 
phải linh hoạt, ứng biến để đáp ứng nhu cầu thay đổi theo thời gian của doanh nghiệp. Lự 
a chọn nhà cung cấp ERP có thể dễ dàng thay đổi do cấu trúc của phần mềm hoặc các tín 
h năng kỹ thuật, chức năng và khả năng để thuận tiện cho việc nâng cấp và mở rộng sau n  ày... 
 Rủi ro và chi phí:  
Xác định các loại chi phí mà doanh nghiệp phải chịu trong quá trình Công ty triển khai dự 
án: chi phí phần mềm, chi phí hỗ trợ hàng năm (tăng lên), chi phí triển khai (tính theo giờ 
cho mỗi dự án), chi phí theo quy trình hoặc theo giờ, chi phí phần cứng. Ngoài chi phí, 
luôn có những rủi ro không thể bỏ qua.      lOMoAR cPSD| 58707906
1.3 Tái cấu trúc mô hình quản trị doanh nghiệp khi triển khai ERP với quản trị của  sự thay đổi (OCM) 
ERP là dự án tái cấu trúc - dự án thay đổi tổ chức. Vấn đề quản lý những thay đổi cơ bản 
phát sinh khi ứng dụng phần mềm ERP dẫn đến giai đoạn tái cấu trúc công ty. Do đó, các 
công ty phải chuẩn bị tốt để thực hiện thay đổi bằng cách tiến hành đánh giá mức độ sẵn 
sàng và lập kế hoạch quản lý thay đổi. 
1.3.1 Tái cấu trúc mô hình quản trị doanh nghiệp khi triển khai ERP  
Chiến lược tiếp thị 
Có nhiều lĩnh vực nghiên cứu quan trọng trong tiếp thị, hai trong số đó là tiếp thị chiến lược 
và hành vi của người tiêu dùng. Một quan điểm tiếp thị chiến lược thường đề xuất một số 
bước chung mà một tổ chức phải tuân theo để đảm bảo sự tồn tại lâu dài của nó (ví dụ:  Aaker, 1992). 
 Trong giai đoạn đầu, sau khi xác định mục tiêu, tổ chức nghiên cứu thị trường tiềm năng 
thông qua phân tích khách hàng để xây dựng chiến lược marketing phù hợp. Phân tích khách 
hàng bao gồm nghiên cứu nhu cầu, động cơ, phân khúc, v.v. của khách hàng.  (Guiltinan và Paul, 1988).   
 Một hướng nghiên cứu tiếp thị khác tập trung vào hành vi của người tiêu dùng. Quan điểm 
marketing về hành vi người tiêu dùng là nghiên cứu các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh 
hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng như nhận thức, thái độ, văn hóa, nhóm  so sánh, v.v. 
 Quá trình tái cấu trúc mô hình quản lý của công ty liên quan đến triển khai ERP bao gồm  các bước sau: 
Bước 1: Xác định nguyên nhân gốc rễ 
Các doanh nghiệp gặp khó khăn và thường phải đối mặt với những thách thức chiến lược 
tiềm ẩn, và các vấn đề về chi phí hoặc quy trình đang gây ra sự suy thoái của doanh nghiệp. 
Những điều này có thể phát sinh từ các nguồn bên trong và bên ngoài và đôi khi không rõ  ràng.      lOMoAR cPSD| 58707906
Những giải pháp triển khai:  
• Thực hiện đánh giá chiến lược để điều chỉnh chiến lược hoạt động với chiến lược  doanh nghiệp 
• Cung cấp quản lý tạm thời 
• Tạo ra văn hóa trách nhiệm giải trình 
• Triển khai các chỉ số, đo lường, điểm chuẩn và trách nhiệm giải trình 
• Phân tích và xây dựng kế hoạch kinh doanh 
• Tái sử dụng tài sản 
• Sắp xếp lại chi phí 
• Nâng cao quy trình kinh doanh 
• Các sáng kiến cải tiến hiệu suất hàng đầu 
Bước 2: Cải tiến quy trình kinh doanh 
 Sử dụng nhóm quản lý quy trình kinh doanh (BPM) để điều tra các quy trình cốt lõi 
và tập trung vào nguyên nhân gốc rễ của hiệu suất kém.   
 Cách tiếp cận từ dưới lên để giải quyết các vấn đề chiến lược quan trọng. Nhóm tiến 
hành chẩn đoán để xác định nhu cầu kinh doanh, thu thập và phân tích dữ liệu, tiến 
hành phân tích lỗ hổng và kiểm tra văn hóa, tạo chiến lược chuyển đổi và thực hiện  tái cấu trúc.   
 Triển khai nhóm Quản lý quy trình kinh doanh (BPM) để đi sâu vào các quy trình cốt 
lõi và tập trung vào nguyên nhân gốc rễ của hiệu suất kém.   
 Cách tiếp cận từ dưới lên để giải quyết các vấn đề chiến lược quan trọng. Nhóm tiến 
hành chẩn đoán để xác định nhu cầu kinh doanh, thu thập và phân tích dữ liệu, tiến 
hành phân tích lỗ hổng và kiểm tra văn hóa, tạo chiến lược chuyển đổi và thực hiện  tái cấu trúc.          lOMoAR cPSD| 58707906
Bước 3: Tồn tại và phát triển mạnh mẽ 
Tái cấu trúc giúp công ty tối đa hóa lợi nhuận và khắc phục tình trạng kém hiệu quả. Ngoài 
ra, còn giúp xác định các cơ hội hợp tác và hoạch định các tình huống để tồn tại và thành  công 
1.3.2 Quản lí sự thay đổi doanh nghiệp  
Các chiến lược cải tiến, chẳng hạn như triển khai ERP, thường liên quan đến thay đổi. 
Giai đoạn 1: Hình thành kiến thức Giai đoạn 2: Thực hiện chiến lược 
Ban quản lý có thể sử dụng thông tin về người dùng tiềm năng từ bước trước để tạo ra các 
chiến lược có thể khắc phục tốt nhất sự phản đối của người dùng đối với hệ thống ERP. Quá 
trình chấp nhận ba cấp độ (suy nghĩ-cảm nhận-làm) cung cấp một khuôn khổ tốt để mô tả  giai đoạn này. 
Giai đoạn 3: Đánh giá tình trạng 
Quá trình giám sát và đánh giá triển khai ERP thay đổi chiến lược quản lý là phần cuối cùng 
của khuôn khổ đề xuất và có một hệ thống hiệu suất quan trọng để theo dõi tiến độ. Quản 
lý cấp cao phải đảm bảo rằng sự lo lắng và phản kháng của nhân viên đối với ERP được 
kiểm soát. Giai đoạn đánh giá tình trạng cung cấp phản hồi năng động cho quản lý cấp cao. 
Để phản hồi trở nên hữu ích, nó phải kịp thời, chính xác và có hệ thống.     
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ, ĐỀ XUẤT VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA 
VINFAST 2.1 Quá trình chuyển đổi số của Vinfast 
 Vingroup chọn Dassault Systèmes để dẫn dắt quá trình chuyển đổi kỹ thuật số bằng 
cách sử dụng Nền tảng chuyển đổi công nghiệp 3DEXPERIENCE (VinFast và 
VinSmart) làm chất xúc tác phát triển con người 
Dassault Systèmes, Công ty 3DEXPERIENCE. 
3DEXPERIENCE là một nền tảng lập mô hình kỹ thuật số có 
khả năng mô phỏng, thao tác và vận hành sản phẩm. 
3DEXPERIENCE cho phép chuyển đổi mô hình kinh doanh      lOMoAR cPSD| 58707906
từ mạng lưới sang hệ sinh thái bằng cách kết nối con 
người, ý tưởng và dữ liệu. 
 Với VinFast, hãng sử dụng nền tảng 3DEXPERIENCE để quản lý quy trình sản xuất, 
chuỗi cung ứng và xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường ô tô điện. Với 
 VinSmart, nền tảng 3DEXPERIENCE giúp đẩy nhanh quá trình thiết kế sản phẩm, 
đạt được và duy trì hiệu suất vượt trội thông qua sự ổn định và trải nghiệm kỹ thuật  số liên tục. 
 Việc ký kết với Tập đoàn công nghệ Dassault Systèmes là bước đi quan trọng để 
Vingroup tiếp thu công nghệ tiên tiến nhất, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tối 
ưu hóa khả năng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. , Hệ thống và nâng cao trải nghiệm 
của người tiêu dùng.    
2.2 Những thành tựu của Vinfast 
 02/09/2017 - VinFast khởi công Tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy tại Hải Phòng 
 Tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy VinFast chính thức khởi công ngày 02/09/2017 tại 
huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, hiện đại nhất Đông Nam Á.   
 02/10/2018 - 2 xe VinFast Lux trình làng tại Paris Motor Show 
 Đến tháng 10/2018, chỉ một năm sau khi khởi công xây dựng tổ hợp nhà máy, hai 
mẫu sedan Lux A2.0 và SUV Lux SA2.0 của VinFast chính thức góp mặt. ấn tượng. 
ra mắt tại Paris Motor Show 2018. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu xe hơi Việt 
Nam xuất hiện tại triển lãm xe hơi danh giá nhất thế giới, nơi quy tụ các hãng xe hơi 
tên tuổi với lịch sử hàng chục thế kỷ đến từ Đức, Nhật, Pháp, Anh.   
 23/10/2019 - Giải thưởng ASEAN NCAP minh chứng cho sự phát triển của VinFast. 
VinFast, thương hiệu xe mới gắn liền với tính an toàn cao của Chương trình đánh 
giá xe mới Đông Nam Á (ASEAN NCAP), càng củng cố mục tiêu đặt sự an toàn 
của khách hàng lên hàng đầu. Cả ba mẫu xe VinFast Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0  đều đạt tiêu chuẩn      lOMoAR cPSD| 58707906
 -5 sao ASEAN NCAP và là thương hiệu duy nhất trong khu vực nhận giải thưởng  danh giá này.   
 07/09/2020 - Xe VinFast President Số lượng có hạn và Độc nhất 
 Ra mắt Đầu tháng 9/2020, VinFast cho ra mắt mẫu xe sang mang tên President với 
số lượng giới hạn chỉ 500 chiếc dành riêng cho thị trường Việt Nam.   
 Tháng 1 2021 - Hé lộ tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu 
 22/01/2021 VinFast công bố tầm nhìn trở thành hãng xe điện thông minh toàn cầu. 
Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của VinFast với kế hoạch sản 
xuất mẫu ô tô điện đầu tiên dành cho người Việt Nam và từng bước mở rộng thị 
trường bằng việc thâm nhập Bắc Mỹ và châu Âu.   
 16/2/2021 - Ôtô VinFast nhận giải thưởng Grandprix Châu Á 2020 
 Giải thưởng ASEAN NCAP Grandprix Châu Á 2020 là sự kiện tôn vinh các hãng 
xe có thành tích xuất sắc dẫn đầu về an toàn. Dù là thương hiệu mới trong ngành ô 
tô nhưng VinFast đã khẳng định được năng lực sản xuất xuất sắc của mình với 2 mẫu 
xe VinFast Lux A2.0, Lux SA2.0 và VinFast Fadil đều đạt chứng nhận an toàn 
ASEAN NCAP. Giải thưởng này một lần nữa khẳng định mạnh mẽ chất lượng và độ 
an toàn của những chiếc xe ô tô VinFast đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.   
2.3 Đề xuất một số giải pháp để chuyển đối số thành công khi triển khai ERP. ERP là 
giải pháp công nghệ hoạch định nguồn lực doanh nghiệp, giúp tự động hóa các quy trình 
thủ công và tích hợp chặt chẽ giữa các bộ phận tài chính - kế toán, thu - mua. , từ khâu sản 
xuất đến khâu quản lý - nhân sự. 
Xây dựng hệ thống quản lý tài chính kế toán chặt chẽ: Mọi thông tin dữ liệu được tự 
động tổng hợp và sử dụng chung cho tất cả các phòng ban. Khi dữ liệu thay đổi, tất cả các 
hành động được ghi lại và xác định để xác minh tính minh bạch và chính xác.