









Preview text:
lOMoAR cPSD| 45474828
CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC
1. Liên hệ sinh viên về dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam
Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng và Nhà nước ta luôn xác định công tác dân tộc,
tôn giáo có vai trò chiến lược quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo ra nguồn
sức mạnh to lớn giúp đất nước vượt qua mọi khó khăn. Với nhận thức như vậy, là một học sinh,
sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường, em nghĩ rằng, mỗi người dân Việt Nam, không phân biệt
già trẻ, gái trai, công việc, hoàn cảnh... đều phải có ý thức xây dựng tình đoàn kết dân tộc, tôn
giáo, nhất là trong điều kiện đất nước bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế, đứng trước các thách
thức khó lường. Trong đó, học sinh, sinh viên là thế hệ tương lai của đất nước, cần nhận thức rõ
vai trò, trách nhiệm của mình góp phần xây dựng khối đoàn kết toàn dân trong vấn đề dân tộc, tôn giáo. Cụ thể như:
- Chủ động tìm hiểu, tiếp thu kiến thức về chủ nghĩa Mác - Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh để
traudồi thêm tinh thần cách mạng, tư tưởng chính trị vững vàng. Từ đó có những nhận định
sắc bén chống lại các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch.
Đặc biệt với lứa sinh viên ở các trường cao đẳng, đại học, có kiến thức chuyên môn tốt nhưng chưa
có nhiều trải nghiệm, là đối tượng dễ bị các thế lực thù địch kích động. Do đó, chúng ta cần nâng
cao cảnh giác, tích cực đấu tranh với mọi hành động sai trái, luận điệu xuyên tạc, biến chất của kẻ
thù, đảm bảo bình yên cho Tổ quốc.
- Quan tâm, nắm rõ tình hình thời sự đang diễn ra trong nước và thế giới ở mọi mặt đời sống,
xãhội, để có cái nhìn đa chiều về các sự việc, không để các luận điệu xấu độc che mờ lý tưởng.
- Tích cực học tập, có kiến thức chuyên môn vững vàng, trở thành những công dân ưu tú xây
dựng đất nước, góp phần nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.
- Sống chan hòa, hòa đồng với mọi dân tộc, tôn giáo, không phân biệt vùng miền, tôn giáo vớicác
bạn cùng trang lứa và mọi người xung quanh, giữ vững mối đại đoàn kết dân tộc.
- Chủ động tìm hiểu kiến thức văn hóa của các dân tộc và tôn giáo. Qua đó không chỉ thể hiện
sựtôn trọng với các dân tộc anh em, tôn giáo trên mọi miền đất nước, mà còn góp phần giữ gìn
sự đa dạng văn hóa truyền thống.
- Tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những bạn học sinh, sinh viên đồng
bàodân tộc thiểu số còn khó khăn, chung tay giúp sức để các bạn có điều kiện đến trường.
2. Vấn đề gia đình trong thời kì quá độ lên CNXH lOMoAR cPSD| 45474828
- Trách nhiệm của sinh viên: Sinh viên trong bối cảnh hiện tại cần nhận thức rõ trách nhiệm của
mình trong việc duy trì và phát huy các giá trị gia đình. Họ phải là những người tiên phong
trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần vào việc xây dựng một xã hội văn minh,
tiến bộ. Sinh viên cũng cần nắm vững kiến thức xã hội học để hiểu được những tác động của
quá trình quá độ lên CNXH đối với gia đình và có khả năng áp dụng những kiến thức này vào
việc giải quyết các vấn đề xã hội. * Vị trí của gia đình trong xã hội
Gia đình là tế bào của xã hội
- Gia đình có vai trò quyết định đối với sự tồn tại, vận động và phát triển của xã hội. Với việc
sản xuất ra tư liệu tiêu dùng, tư liệu sản xuất, tái sản xuất ra con người, gia đình như một tế
bào tự nhiên, là một đơn vị cơ sở để tạo nên cơ thể - xã hội. Không có gia đình để tái tạo ra
con người thì xã hội không thể tồn tại và phát triển được. Vì vậy, muốn có một xã hội phát
triển lành mạnh thì phải quan tâm xây dựng tế bào gia đình tốt, như chủ tịch Hồ Chí Minh đã
nói: “…nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, gia đình tốt
thì xã hội mới tốt. Hạt nhân của xã hội chính là gia đình.
VD: Xã hội như một cơ thể của con người, mỗi một gia đình như một tế bào, những tế bào này
mạnh, hạnh phúc, tốt đẹp và khoẻ thì xã hội sẽ hạnh phúc và tốt đẹp hơn.
- Tuy nhiên, mức độ tác động của gia đình đối với xã hội lại phụ thuộc vào bản chất của từng
chếđộ xã hội, vào đường lối, chính sách của giai cấp cầm quyền, và phụ thuộc vào chính bản
thân mô hình, kết cấu, đặc điểm của mỗi hình thức gia đình trong lịch sử. Vì vậy, trong mỗi
giai đoạn lịch sử, tác động của gia đình đối với xã hội hoàn toàn không giống nhau.- Trong các
xã hội dựa trên cơ sở của chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất, sự bất bình đẳng trong quan hệ xã
hội và quan hệ gia đình đã hạn chế rất lớn đến sự tác động của xã hội. Chỉ khi con người được
yên ấm, hoà thuận trong gia đình, thì mới có thể yên tâm lao động, sáng tạo, và đóng góp sức
mình cho xã hội và ngược lại.
=> Quan tâm xây dựng quan hệ xã hội, quan hệ gia đình bình đẳng, hạnh phúc làvấn đề hết sức
quan trọng trong hạnh phúc cách mạng xã hội chủ nghĩa.
VD: Gia đình anh Lê Quang Tiến và chị Ngô Thị Đức Hạnh tại khu 10, phường Nông Trang, thành
phố Việt Trì không chỉ thành công trên con đường sự nghiệp mà còn là gia đình tiêu biểu, mẫu
mực, nuôi dạy các con ngoan ngoãn, học giỏi, góp phần tích cực trong việc xây dựng nếp sống văn
hóa tại địa phương. => Gia đình anh đã góp một phần tế bào sống tốt đẹp cho xã hội. lOMoAR cPSD| 45474828
Gia đình là tổ ấm, mang lại các giá trị hạnh phúc, sự hài hòa trong đời sống cá nhân của mỗi thành viên
- Từ khi còn nằm trong bụng mẹ, đến lúc lọt lòng và suốt cả cuộc đời, mỗi cá nhân đều gắn bó chặt
chẽ với gia đình. Gia đình là môi trường tốt nhất để mỗi cá nhân được yêu thương, nuôi dưỡng,
chăm sóc, trưởng thành, phát triển. Sự yên ổn, hạnh phúc của mỗi gia đình là tiền đề, điều kiện
quan trọng cho sự hình thành, phát triển nhân cách, thể lực, trí lực để trở thành công dân tốt
cho xã hội. Chỉ trong môi trường yên ấm của gia đình, cá nhân mới cảm thấy bình yên, hạnh
phúc, có động lực để phấn đấu trở thành con người xã hội tốt.
VD: Được quy định trong điều 2, những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân và gia đình: “Xây
dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; các thành viên gia đình có nghĩa vụ tôn trọng, quan tâm,
chăm sóc, giúp đỡ nhau; không phân biệt đối xử giữa các con.”
Liên hệ: Gia đình ông Nguyễn Văn A có sinh ra 1 nam và 1 nữ nhưng ông luôn chăm sóc, quan
tâm và yêu thương 2 con như nhau=>không phân biệt đối xử giữa nam, nữ => Xây dựng một tổ ấm hạnh phúc.
Gia đình là cầu nối giữa cá nhân với xã hội
- Gia đình là cộng đồng xã hội đầu tiên mà mỗi cá nhân sinh sống, có ảnh hưởng rất lớn đến sự
hình thành và phát triển nhân cách của mỗi người. Chỉ trong gia đình mới thể hiện được quan
hệ tình cảm thiêng liêng, sâu đậm giữa vợ và chồng, cha mẹ và con cái, anh chị em với nhau
mà không cộng đồng nào có được và có thể thay thế.
- Tuy nhiên, mỗi cá nhân lại không thể chỉ sống trong quan hệ tình cảm gia đình, mà còn có nhu
cầu quan hệ xã hội, quan hệ với những người khác, ngoài các thành viên trong gia đình. Mỗi
cá nhân không chỉ là thành viên của gia đình mà còn là thành viên của xã hội. Gia đình là cộng
đồng xã hội đầu tiên đáp ứng nhu cầu quan hệ xã hội của mỗi cá nhân. Gia đình cũng chính là
môi trường đầu tiên mà mỗi cá nhân học được và thực hiện quan hệ xã hội. Ngược lại, gia
đình cũng là một trong những cộng đồng để xã hội tác động đến cá nhân. Nhiều thông tin, hiện
tượng của xã hội tác động thông qua lăng kính gia đình mà tác động tích cực hoặc tiêu cực đến
sự phát triển của mỗi cá nhân về tư tưởng, đạo đức, lối sống, nhân cách v.v.. . . Đặc điểm của
gia đình trong mỗi chế độ xã hội có khác nhau. Trong xã hội phong kiến, để củng cố, duy trì
chế độ bóc lột, với quan hệ gia trưởng, độc đoán, chuyên quyền đã có những quy định rất khắt
khe đối với phụ nữ, đòi hỏi người phụ nữ phải tuyệt đối trung thành với người chồng, người lOMoAR cPSD| 45474828
cha - những người đàn ông trong gia đình. Trong quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội, để xây
dựng một xã hội thật sự bình đẳng, con người được giải phóng, giai cấp công nhân chủ trương
bảo vệ chế độ hôn nhân một vợ một chồng, thực hiện sự bình đẳng trong gia đình, giải phóng
phụ nữ. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nếu không giải phóng phụ nữ là xây dựng chủ
nghĩa xã hội chỉ một nửa”. Vì vậy, quan hệ gia đình có đặc điểm khác về chất so với các xã hội trước đó.
- Liên hệ: Bản thân chúng ta vừa là thành viên trong gia đình vừa là thành viên trong một cộng
đồng xã hội => Tất cả các mối quan hệ được hình thành luôn thông qua một cầu nối đó là gia đình.
Chức năng cơ bản của gia đình
a. Chức năng tái sản xuất ra con người
- Đây là chức năng đặc thù, không thể thay thế của gia đình; nhằm đáp ứng nhu cầu tâm, sinh
lýtự nhiên của con người, không chỉ đáp ứng nhu cầu duy trì nòi giống gia đình, dòng họ mà
còn là nhu cầu về sức lao động và duy trì sự trường tồn của xã hội loài người.
- Chức năng tái sản xuất ra con người mặc dù diễn ra trong từng gia đình nhưng nó không chỉ
làviệc riêng mà còn là vấn đề xã hội. Bởi vì, thực hiện chức năng này quyết định đến mật độ
dân cư và nguồn lực lao động của một quốc gia và quốc tế -một yếu tố cấu thành của xã hội,
nó liên quan chặt chẽ đến sự phát triển mọi mặt của đời sống xã hội. Vì vậy, tuỳ theo từng nơi
và phụ thuộc vào nhu cầu của xã hội, nó sẽ được hạn chế hay khuyến khích. Ngoài ra, trình độ
phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội cũng ảnh hưởng đến chất lượng nguồn lực lao động mà gia đình cung cấp.
VD: Ở Việt Nam, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, mỗi gia đình chỉ có từ 1 đến 2con vừa đảm bảo
được sức khỏe cho mẹ lại đảm bảo được chất lượng về cuộc sống cho gia đình và có điều kiện
chăm sóc, dạy bảo các con. Ở Trung Quốc hiện nay tỉ lệ nam giới đang có sự chênh lệch lớn so
với nữ giới, vì thế nên nhà nước đang thực hiện chính sách khuyến khích sinh con một bề là con
gái. Tỷ số giới tính sẽ vẫn tiếp tục chênh lệch ở mức báo động 100 bé gái/119 bé trai vào những năm 2030.
b. Chức năng kinh tế và tổ chức tiêu dùng
- Gia đình tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất và tái sản xuất ra tư liệu sản xuất và tư
liệutiêu dùng. Đặc thù của gia đình mà các đơn vị kinh tế khác không có được là: gia đình là lOMoAR cPSD| 45474828
đơn vị duy nhất tham gia vào quá trình sản xuất và tái sản xuất ra sức lao động cho xã hội.-
Gia đình là một đơn vị tiêu dùng trong xã hội. Gia đình thực hiện chức năng tổ chức tiêu dùng
hàng hoá để duy trì đời sống của gia đình về lao động sản xuất cũng như các sinh hoạt trong
gia đình. Đó là việc sử dụng hợp lí các khoản thu nhập của các thành viên trong gia đình vào
việc đảm bảo đợi sống vật chất và tinh thần của mỗi thành viên cùng với việc sử dụng quỹ thời
gian nhàn rỗi để tạo ra một môi trường văn hoá lành mạnh trong gia đình.- Thực hiện chức
năng này, gia đình đảm bảo nguồn sinh sống, đáp ứng nhu cầu vật chất, tinh thần của các thành
viên. Hiệu quả hoạt động kinh tế của gia đình quyết định hiệu quả đời sống vật chất và tinh
thần của mỗi thành viên, góp phần vào quá trình sản xuất và tái sản xuất ra của cải, sự giàu có
của xã hội. Gia đình phát huy một các có hiệu quả mọi tiềm năng của mình về vốn, là cơ sở để
tô chức tốt đời sống, nuôi dạy con cái, mà còn đóng góp to lớn đối với sự phát triển của xã hội.
VD: Mỗi thành viên trong gia đình có thể làm những công việc khác nhau như là giáo viên, nông
dân, nhân viên văn phòng,… để kiếm nguồn thu nhập cho gia đình chi tiêu, làm cân bằng đời sống
vật chất và tinh thần của các thành viên. Điều này cũng góp phần làm cho xã hội phát triển khi có
nhiều nguồn nhân lực góp phần vào các công việc.
c. Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục:
- Đây là chức năng đặc biệt quan trọng của gia đình, có trách nhiệm nuôi dưỡng, dạy dỗ con
cáitrở thành người có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Gia đình có ý nghĩa rất quan trọng
đối với sự hình thành nhân cách, đạo đức, lối sống của mỗi người. Vì vậy, gia đình là một một
môi trường văn hoá, giáo dục mà mỗi thành viên đều là những chủ thể sáng tạo những giá trị
văn hoá, chủ thể giáo dục.
- Chức năng này ảnh hưởng toàn diện đến cuộc đời mỗi thành viên, từ thuở sinh khai cho
đếntrưởng thành và già cỗi. Mỗi thành viên trong gia đình đều có vai trò nhất định, vừa là chủ
thể vừa là khách thể trong việc nuôi dưỡng, giáo dục của gia đình. Từ sự nuôi dưỡng, giáo dục
gia đình đã góp phần to lớn vào việc đào tạo thế hệ trẻ - tương lai của xã hội, cung cấp và nâng
cao chất lượng nguồn lao động để duy trì sự trường tồn của xã hội. Vì vậy, giáo dục của gia
đình gắn liền với giáo dục của xã hội, nếu không thì mỗi cá nhân sẽ khó khăn khi hoà nhập với
xã hội. Do vậy, cần tránh coi trọng giáo dục gia đình mà hạ thấp giáo dục của xã hội và ngược
lại, bởi cả hai khuynh hướng ấy, mỗi cá nhân đều không phải phát triển toàn diện. lOMoAR cPSD| 45474828
- Muốn thực hiện tốt chức năng nuôi dưỡng, giáo dục đòi hỏi mỗi người làm cha, làm mẹ phải
cókiến thức cơ bản, tương đối toàn diện về mọi mặt, văn hoá, học vấn, đặc biệt là phương pháp giáo dục.
VD: Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, dó đó, các bậc phụ huynh nên vì lối sống, cách
cư xử của con cái trong tương lai, hãy tự xem xét và ý thức lại chính bản thân mình. Hãy sửa đổi
những hành vi, lời nói chưa phù hợp, hay kiểm soát bản thân theo những định hướng tốt đẹp để
làm tấm gương mẫu mực cho con cái noi theo.
d. Chức năng thoả mãn nhu cầu tâm sinh lý, duy trì tình cảm gia đình:
- Đây là chức năng thường xuyên của gia đình, bao gồm việc thoả mãn nhu cầu tình cảm, vănhoá,
tinh thần cho các thành viên, đảm bảo sự cân bằng tâm lý, bảo vệ, chăm sóc lẫn nhau. Sự quan
tâm, chăm sóc vừa là nhu cầu tình cảm, vừa là trách nhiệm, đạo lý, lương tâm của mỗi người.
Do vậy, gia đình là chỗ dựa tình cảm cho mỗi cá nhân là nơi nương tựa về mặt tinh thần chứ
không chỉ là nơi nương tựa về vật chất của con người.
- Việc duy trì tình cảm giữa các thành viên có ý nghĩa quyết định đến sự ổn định và phát triển
củaxã hội. Khi quan hệ tình cảm gia đình bị rạn nứt, quan hệ trong xã hội cũng có nguy cơ bị phá vỡ.
VD: Khi người già trong gia đình được chăm sóc tận tình bởi con cháu, họ sẽ vui vẻ và lạc quan,
khi đó sẽ nẩy sinh ra một năng lượng tích cực đến các thành viên khác. Các thành viên sẽ cảm
nhận được sự yêu thương, gần gũi, và tin tưởng lẫn nhau để dễ dàng chia sẻ những tâm sự, nổi
buồn, niềm vui,… Tạo nên một liên kết chặt chẽ giữa các thành viên trong gia đình, dòng họ, xóm
làng => cơ sở của tình yêu quê hương, đất nước, con người, phát triển sự thịnh vượng của gia đình,
xã hội,… Nếu ngược lại, trong gia đình mà không có sự quan tâm, chia sẻ, tôn trọng lẫn nhau sẽ
dẫn đến sự suy sụp, tiêu cực,…
- Gia đình cũng là nơi lưu giữ, là nơi sáng tạo và thụ hưởng những giá trị và văn hoá của xã
hội.* Để xây dựng gia đình tiến bộ, sinh viên có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội:
Trong gia đình hiện tại, bản thân sinh viên đóng vai trò là một người con, một người anh/chị/em.
Cần phải có những trách nhiệm đối với gia đình như:
Quan hệ giữa con cái với cha mẹ
-Ý thức được tầm quan trọng của gia đình đối với bản thân và đối với xã hội. lOMoAR cPSD| 45474828
-Dành nhiều thời gian quan tâm đến gia cha mẹ: thường xuyên trò chuyện, tâm sự với ba mẹ, để
hiểu thêm về họ, cũng như cho họ có quyền được hiểu thêm về bản thân mình, gạt bỏ đi những
khoảng cách giữa các thế hệ.
-Hoàn thành tốt trách nhiệm của sinh viên như phấn đấu học tập, trau dồi kĩ năng, khiến cho cha
mẹ yên lòng, trở thành một cá nhân có ích trước hết là cho gia đình, sau đó là cho cộng đồng và xã hội
-Không cãi lời ba mẹ, tham gia vào các tệ nạn xã hội, luôn luôn tỉnh táo trước những cám dỗ.
-Hiếu thảo với cha mẹ, vâng lời cha mẹ, phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ.
Quan hệ giữa anh chị em trong gia đình:
-Hiểu được rằng, tình cảm anh chị em là thứ tình cảm huyết thống thiêng liêng không có bất kỳ
thứ gì trên đời này có thể thay thế được. Đặc biệt, mối quan hệ đó sẽ bền chặt suốt đời và được
truyền từ đời này sang đời khác.
-Tôn trọng anh chị em của mình, lựa lời mà nói để tránh gây ra những tổn thương, mâu thuẫn. -
Cùng các thành viên khác chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, cùng nhau đối diện với khó khăn, thử thách.
-Anh chị phải có trách nhiệm yêu thương, dạy dỗ, đùm bọc các em, rèn luyện đạo đức, trở thành
một công dân tốt, là tấm gương tốt cho các em noi theo.
-Người làm em thì lắng nghe những ý kiến, góp ý của anh chị để phát huy và sửa đổi, giúp bản
thân ngày càng hoàn thiện hơn.
3. Trách nhiệm của bản thân trong việc góp phần củng cố khối liên minh giai cấp, tầng lớp
và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
- Việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc không chỉ là trách nhiệm của Đảng và nhà nước mà
còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Từng cá nhân phải cố gắng phấn đấu từng ngày góp phần
xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc vững mạnh, củng cố khối liên minh giai cấp, tầng lớp.
- Đại đoàn kết là sự nghiệp của cả hệ thống chính trị. Để khối đại đoàn kết dân tộc được bền
chặt, đạt được sự đồng thuận xã hội, đòi hỏi mọi thành viên trong đó phải tôn trọng và hành
động theo những nguyên tắc và ý chí chung và mỗi quyết định được thông qua phải phản ánh,
thể hiện nguyện vọng, lợi ích của toàn xã hội.
- Vì thế, để phát huy mạnh mẽ mọi nguồn lực, mọi tiềm năng sáng tạo của nhân dân để xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc; lấy mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, lOMoAR cPSD| 45474828
toàn vẹn lãnh thổ, “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, thanh niên sinh viên
cần tập trung thực hiện những trách nhiệm sau đây:
Trên lĩnh vực kinh tế:
- Tham gia các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt
là ở những vùng sâu vùng xa, khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng của bão lũ.
- Tăng gia sản xuất cùng nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, làm giàu đẹp cho quê hương.
Đại dịch Covid đã tác động sâu rộng tới sức khỏe và đời sống của cộng đồng quốc tế, tới sự
phát triển kinh tế - xã hội trên quy mô toàn cầu. Nước ta cũng không nằm ngoại lệ, dịch bệnh
đã làm tê liệt mọi giao thương buôn bán với các nước, cản trở ngành du lịch, dịch vụ và mọi
sinh hoạt, học tập của người dân. Xã hội bị xáo trộn, kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong
hoàn cảnh đó, sinh viên đang chung tay góp công sức với các tầng lớp giai cấp khác cùng nhau
xây dựng khôi phục lại nền kinh tế Việt Nam; nhiệt tình ủng hộ Quỹ phòng chống Covid; hỗ
trợ những người dân nghèo, những công nhân thất nghiệp do đại dịch kéo dài.
- Tích cực tham gia cuộc chiến đấu chống lại đại dịch Covid, đóng góp sức lực khôi phục nền
kinh tế quốc dân đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch. Với tinh thần “Chống dịch như
chống giặc”, tầng lớp trí thức mà điển hình là sinh viên đã cùng các lực lượng vũ trang, y tế ra
quân đồng loạt, bất kể ngày đêm để truy vết, ngăn chặn sự lây lan; góp sức, góp tiền để tiếp tế
nhu yếu phẩm cho đồng bào ở khu vực phong tỏa, hỗ trợ trang thiết bị bảo vệ sự lây nhiễm cho
lực lượng đang túc trực ở tâm dịch; những bếp lửa ấm tình đồng bào được duy trì để tiếp cơm
nước cho chiến sĩ, dân, quân ở mặt trận phòng, chống dịch; cỗ máy ATM gạo lại khởi động để
chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.
Trên lĩnh vực chính trị:
- Luôn nâng cao tinh thần cảnh giác, chống những luận điệu xuyên tạc về Đảng, về Nhà nước,
chống lại các biểu hiện suy thoái về phẩm chất đạo đức. Luôn trung thành tuyệt đối với Đảng và Nhà nước.
- Trong xu thế toàn cầu hiện này, bản thân một sinh viên phải có trách nhiệm sáng suốt trong
việc chọn lọc thông tin. Không để bản thân sa lầy vào những tổ chức phản động, lôi kéo lối sống thực dụng.
- Đẩy mạnh việc tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ của bản thân nhằm thích ứng với điều
kiện xã hội mới. Mỗi cá nhân cần có ý thức rèn luyện, không ngừng tu dưỡng phẩm chất đạo lOMoAR cPSD| 45474828
đức. Luôn trau dồi, học hỏi, học tập và rèn luyện theo tư tưởng của Hồ Chí Minh về cách mạng
Đảng cũng như về sự nghiệp của thanh niên Việt Nam.
- Thẳng thắn, trung thực bảo vệ công lý, bảo vệ đường lối, quan điểm của Đảng, bảo vệ người
tốt, chân thành, khiêm tốn, không bao che khuyết điểm,… Luôn giữ vững lập trường của mình,
dám nói lên tiếng nói của mình.
Trên lĩnh vực văn hóa tư tưởng:
- Tích cực tham gia các tổ chức xã hội, hăng hái công tác, tuyên truyền đường lối, chính sách
của Đảng đến quần chúng nhân dân, các tầng lớp, giai cấp trong xã hội. Đề cao ý thức tự giác
chấp hành kỷ luật, ý thức kỷ luật, đẩy mạnh công tác xây dựng đảng
- Hướng dẫn người dân tránh nhận thức được các vấn đề về dân tộc, tránh xa những cám dỗ, bài
trừ các tư tưởng chia rẽ, kéo bè cánh, các tư tưởng phản động chống lại Đảng và Nhà nước.
- Bản thân cần tự đặt mình trong tập thể, phải tôn trọng nguyên tắc, pháp luật, không chia bè
kéo cánh để làm rối loạn gây mất đoàn kết nội bộ. Luôn có ý thức giữ gìn đoàn kết trong tập thể.
- Cần có ý thức coi trọng việc tự phê bình và phê bình; động viên người thân trong gia đình giữ
gìn đạo đức lối sống, thực hiện xây dựng gia đình văn hóa.
- Tham gia công tác giáo dục phổ cập đến dân trí cho nhân dân tại các vùng có điều kiện khó
khăn, góp phần xóa mù chữ; tuyên truyền nét đẹp văn hóa, nét đẹp lịch sử, các phong tục,
phẩm chất tốt đẹp, những di sản văn hóa của đất nước đến các tầng lớp và giai cấp; không
ngừng phát huy, giữ gìn vẻ đẹp văn hóa, truyền thống giàu đẹp của cha ông ta.
Đặc điểm sứ mệnh của giai cấp công nhân
- Đặc điểm nổi bật của giai cấp công nhân là lao động bằng phương thức công nghiệp với đặc
trưng công cụ lao động là máy móc, tạo ra năng suất lao động cao, quá trình lao động mang tính chất xã hội hóa.
- Giai cấp công nhân là sản phẩm của nền đại công nghiệp, là chủ thể của quá trình sản xuất vật
chất hiện đại. Do đó, giai cấp công nhân là đại biểu cho lực lượng sản xuất tiên tiến, cho
phương thức sản xuất tiên tiến, quyết định sự tồn tại và phát triển của xã hội hiện đại.
- Nền sản xuất đại công nghiệp và phương thức sản xuất tiên tiến đã rèn luyện cho giai cấp công
nhân những phẩm chất đặc biệt về tính tổ chức, kỷ luật lao động, tinh thần hợp tác và tâm lý
lao động công nghiệp. Đó là một giai cấp cách mạng và có tinh thần cách mạng triệt để. lOMoAR cPSD| 45474828
=> Như vậy, những đặc điểm ấy chính là những phẩm chất cần thiết để giai cấp công nhân có
vai trò lãnh đạo cách mạng.
- Đặc điểm giai cấp công nhân Việt Nam:
+ Giai cấp công nhân Việt Nam tuy ra đời muộn và chiếm 1 tỷ lệ ít trong thành phần dân cư, nhưng
do kế thừa được truyền thống đấu tranh anh dũng kiên cường của dân tộc mà giai cấp công nhân
nước ta luôn tỏ rõ là một giai cấp kiên cường, bất khuất.
+ Giai cấp công nhân Việt Nam ra đời trong nỗi nhục mất nước cộng với nỗi khổ vì ách áp bức
bóc lột của giai cấp tư sản đế quốc làm cho lợi ích giai cấp và lợi ích dân tộc kết hợp làm một,
khiến động cơ cách mạng, nghị lực cách mạng và tính triệt để của cách mạng của giai cấp công
nhân được nhân lên gấp bội.
+ Giai cấp công nhân Việt Nam ra đời trước giai cấp tư sản Việt Nam, lại có Đảng lãnh đạo nên
luôn giữ được sự đoàn kết thống nhất và giữ vững vai trò lãnh đạo của mình
+ Giai cấp công nhân Việt Nam đa số xuất thân từ nông dân, có mối liên hệ máu thịt với nông dân.
Đó là điều kiện hết sức thuận lợi để thực hiện sự liên minh giai cấp, trước hết là đối với giai cấp
nông dân. Ngày nay, trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn, sẽ có nhiều người
nông dân làm việc ở các cơ sở công nghiệp và trở thành công nhân ở chính ngay quê hương
mình…Tuy nhiên số lượng công nhân nước ta còn ít, trình độ văn hóa, tay nghề, khoa học kỹ thuật
còn thấp, cách thức làm việc có nơi, có chỗ còn tỏ ra tùy tiện, manh mún. Do vậy để đảm đương
được sứ mệnh lịch sử của mình, một trong những điều kiện quan trọng là giai cấp công nhân Việt
Nam phải liên minh được với giai cấp nông dân, tầng lớp trí thức và các tầng lớp nhân dân khác.