lOMoARcPSD| 45315597
MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
HƯỚNG DẪN BÀI TẬP NHÓM
Bài tập này nhằm mục đích giúp các bạn hiểu thêm về môi trường kinh doanh quốc tế
cũng như sự ảnh hưởng của nó tới hoạt động kinh doanh quốc tế ở cấp độ doanh nghiệp.
Nhóm hãy lựa chọn một doanh nghiệp thực tế, trình bày cách thức doanh nghiệp ứng phó với
môi trường kinh doanh quốc tế đầy biến động đã ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại
của họ. Điểm quan trọng của bài trình bày là nhóm cần xác định được tình huống mà doanh
nghiệp đã thực sự trải qua trong quá trình hoạt động kinh doanh tại thị trường nước ngoài.
Ví dụ, nhóm có thể tập trung vào Apple và thảo luận cách Apple đã xử lý các vấn đề liên
quan tới Foxconn; nếu nhóm quan tâm tới Nokia và Blackberry, nhóm có thể tìm hiểu những
thất bại kinh doanh trong những năm gần đây bằng việc đưa ra lý do như sự thay đổi nhanh
chóng của môi trường công nghệ toàn cầu hay việc các công ty không có khả năng xử lý các
vấn đề về môi trường.v..v. Mặt khác, tất nhiên nhóm cũng có thể chỉ tập trung vào những
doanh nghiệp đã thành công và câu chuyện thành công của họ trong hoạt động kinh doanh
quốc tế.
Các bạn hãy lưu ý, hầu hết các tình huống mà các nhóm nghiên cứu và trình bày đều đã
được mô tả rất kỹ lưỡng ở những bài baó hoặc tài liệu tham khảo, tuy nhiên bài tập này của
các bạn không chỉ dừng lại ở việc sao chép lại những tài liệu đó. Thay vào đó, nhiệm vụ của
các nhóm là (dựa trên các tài liệu tham khảo) xác định các yếu tố chính trong môi trường
kinh doanh quốc tế mà đã góp phần vào sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trong
tình huống đã chọn. Các nhóm phải phân tích các cách tiếp cận của công ty để giải quyết các
vấn đề phát sinh từ môi trường kinh doanh quốc tế, đánh giá các cách tiếp cận này và đưa ra
lý do/ý kiến của các bạn. Ngoài ra, các nhóm cần có gợi ý/khuyến nghị dành cho các doanh
nghiệp khác trong những tình huống tương tự có thể xảy ra trong tương lai. Ví dụ, các doanh
nghiệp nên học hỏi điều gì từ trường hợp của Facebook, Foxconn, và Nokia đã nêu ở trên?
Nhóm hãy nhớ liên hệ tình huống với nội dung đã học trong sách giáo khoa (như các khái
niệm, học thuyết có liên quan đã được học).
Bài trình bày nên áp dụng cấu trúc sau:
Slide tiêu đề
- Tựa đề bài thuyết trình
- Mã số và tên sinh viên
1. Trình bày tình huống
- Giới thiệu công ty và mô tả tình huống cần phân tích
2. Phân tích tình huống
- Xác định các vấn đề liên quan môi trường hoạt động mà công ty gặp phải trong tình
huống (môi trường KDQT)
- Mô tả các phương pháp tiếp cận mà công ty thực hiện để giải quyết các vấn đề đó
- Đánh giá các phương pháp tiếp cận của công ty
- Đề xuất giải pháp thay thế hoặc tốt hơn (nếu có) và giải thích lý do Lưu ý:
- Mỗi nhóm có tối đa 7 phút trình bày poster (trừ slide tựa đề, nội dung slide từ 3-5
slides)
- Tất cả các thành viên trong nhóm phải trình bày

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45315597
MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH QUỐC TẾ
HƯỚNG DẪN BÀI TẬP NHÓM
Bài tập này nhằm mục đích giúp các bạn hiểu thêm về môi trường kinh doanh quốc tế
cũng như sự ảnh hưởng của nó tới hoạt động kinh doanh quốc tế ở cấp độ doanh nghiệp.
Nhóm hãy lựa chọn một doanh nghiệp thực tế, trình bày cách thức doanh nghiệp ứng phó với
môi trường kinh doanh quốc tế đầy biến động đã ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại
của họ. Điểm quan trọng của bài trình bày là nhóm cần xác định được tình huống mà doanh
nghiệp đã thực sự trải qua trong quá trình hoạt động kinh doanh tại thị trường nước ngoài.
Ví dụ, nhóm có thể tập trung vào Apple và thảo luận cách Apple đã xử lý các vấn đề liên
quan tới Foxconn; nếu nhóm quan tâm tới Nokia và Blackberry, nhóm có thể tìm hiểu những
thất bại kinh doanh trong những năm gần đây bằng việc đưa ra lý do như sự thay đổi nhanh
chóng của môi trường công nghệ toàn cầu hay việc các công ty không có khả năng xử lý các
vấn đề về môi trường.v..v. Mặt khác, tất nhiên nhóm cũng có thể chỉ tập trung vào những
doanh nghiệp đã thành công và câu chuyện thành công của họ trong hoạt động kinh doanh quốc tế.
Các bạn hãy lưu ý, hầu hết các tình huống mà các nhóm nghiên cứu và trình bày đều đã
được mô tả rất kỹ lưỡng ở những bài baó hoặc tài liệu tham khảo, tuy nhiên bài tập này của
các bạn không chỉ dừng lại ở việc sao chép lại những tài liệu đó. Thay vào đó, nhiệm vụ của
các nhóm là (dựa trên các tài liệu tham khảo) xác định các yếu tố chính trong môi trường
kinh doanh quốc tế mà đã góp phần vào sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trong
tình huống đã chọn. Các nhóm phải phân tích các cách tiếp cận của công ty để giải quyết các
vấn đề phát sinh từ môi trường kinh doanh quốc tế, đánh giá các cách tiếp cận này và đưa ra
lý do/ý kiến của các bạn. Ngoài ra, các nhóm cần có gợi ý/khuyến nghị dành cho các doanh
nghiệp khác trong những tình huống tương tự có thể xảy ra trong tương lai. Ví dụ, các doanh
nghiệp nên học hỏi điều gì từ trường hợp của Facebook, Foxconn, và Nokia đã nêu ở trên?
Nhóm hãy nhớ liên hệ tình huống với nội dung đã học trong sách giáo khoa (như các khái
niệm, học thuyết có liên quan đã được học).
Bài trình bày nên áp dụng cấu trúc sau: Slide tiêu đề
- Tựa đề bài thuyết trình
- Mã số và tên sinh viên 1. Trình bày tình huống
- Giới thiệu công ty và mô tả tình huống cần phân tích 2. Phân tích tình huống
- Xác định các vấn đề liên quan môi trường hoạt động mà công ty gặp phải trong tình huống (môi trường KDQT)
- Mô tả các phương pháp tiếp cận mà công ty thực hiện để giải quyết các vấn đề đó
- Đánh giá các phương pháp tiếp cận của công ty
- Đề xuất giải pháp thay thế hoặc tốt hơn (nếu có) và giải thích lý do Lưu ý:
- Mỗi nhóm có tối đa 7 phút trình bày poster (trừ slide tựa đề, nội dung slide từ 3-5 slides)
- Tất cả các thành viên trong nhóm phải trình bày