Hướng dẫn Đồ án môn học Sàn TMĐT- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Hướng dẫn Đồ án môn học Sàn TMĐT- Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen  và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Qun lý vn hành ca hàng trên sàn
TMĐT
1. Giới thiệu
Chọn sàn
i. Lý do chọn sàn (trích dẫn về xu hướng)
ii. Định hướng cá nhân
Chọn shop
i. Lượng traffic của shop
ii. Khả năng kết nối, lấy dữ liệu để phân tích
Mục tiêu đề tài
i. Tìm hiểu quy trình vận hành 1 shop trên sàn XXX
ii. Tìm hiểu các công cụ hỗ trơ cho công việc
2. Chuẩn bị nguồn hàng
Nhà cung cấp
Loại hình của shop (nguyên vật liệu để sản xuất, bán lẻ)
Thông tin nhà cung cấp
- Nếu ko biết thông tin (đề xuất nhà cung cấp phù hợp)
Chuẩn bị ngân sách
i. Dựa trên lượng bán thực tế của các shop hàng tháng, tuần, quý (tùy thuộc đặc
trưng sản phẩm)
ii. Dựa trên quy mô vốn vận hành công ty (bao nhiêu %)
Chỉ ra được số tiền cụ thể
Tối ưu hóa nhập hàng ( )EXCEL SOLVER: tham khảo 1
Lợi nhuận mỗi sản phẩm
Ràng buộc
Vốn
Kho
Số lượng nhập hàng tối thiểu
Nhập mỗi loại sp, số lượng bao nhiêu để lời nhiều nhất?
3. Xây dựng nội dung gian hàng
Tổ chức CSDL ( )BIG DATA SQL: , tham khảo 1 tham khảo 2
Trong phần này, nhóm sẽ sử dụng Data Brick, 1 nền tảng để quản lý cơ sở dữ liệu
lớn(cite). Lý do của điều này là:
Xu hướng livestream trong tương lai (cite)
Kết quả cụ thể của nhóm là
Hình (cluster, table tương ứng với sản phẩm của shop đang phân tích)
Tối ưu hóa hình ảnh ( ) – phân tích xem dùng tool nào phù AI Tools: tham khảo file
hợp ,minh họa
Do đặc thù của shop ABC trên sàn XXX, nhóm đã ứng dụng các tool AI1, AI2 để cải
thiện chất lượng hình ảnh.
Sau đây là một số thành quả cụ thể
Do đặc thù của Shop Stunning_Angel là bán tất trên sàn Shopee, là mặt hàng thời trang,
khách hàng thường quan tâm về chất lượng, màu sắc và kiểu dáng của sản phẩm. Do đó
nhóm đã sử dụng canva tối ưu hoá hình ảnh để thu hút khách hàng. Nhóm đã thay đổi
kích thức và bố cục hình ảnh với tỷ lệ 1:1, kích thước hình ảnh là 600:600 px. Ngoài ra,
nhóm cũng sử dụng hiệu ứng xóa nền và bộ lọc để giúp sản phẩm trở nên rõ nét và sống
động hơn.
Một số hình ảnh của Shop:
Trước Sau
Vì hình ảnh sản phẩm là ấn tượng đầu tiên mà khách hàng quan tâm. Một hình ảnh sản
phẩm chất lượng cao sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và tăng khả năng
doanh số mua hàng
Tối ưu hóa video ( ) – phân tích xem dùng tool nào phù AI Tools: tham khảo file
hợp ,minh họa
Cải thiện video
Trước (của shop)
Sau (Img link)
4. Phát triển user
Nghiên cứu thị trường tham khảo (metric.vn: ) similarweb
Dựa theo thông tin từ 1 bài viết trên nền tảng Shopee (cite), các bước NCTT mà shop cần
thực hiện trên sàn XXX sẽ bao gồm các bước sau
B1. Phân tích nhu cầu khách hàng
B2. Khảo sát đối thủ
Cụ thể, nhóm sẽ dung tool metric.vn để thực hiện các bước vừa nêu. Sau đây là kết quả
thực hiện
Hình 1 (cite)
Hình 2 (cite)
Tối ưu hóa quảng cáo ( , )anova: tham khảo học viện Shopee
i. Ngân sách quảng cáo
PRIMARY Theo thông tin từ chị An, một nhà bán hàng lâu năm trên Lazada,
(cite), ngân sách chạy quảng cáo thường rơi vào 20% của tổng chi phí vận hành
shop. Chính vì vậy, ngân sách phù hợp cho shop để chạy QC là 100tr.
SECONDARY Dựa trên thông tin từ 1 bài viết (cite), ngân sách chạy QC trên
Tiktok nên áp dụng là …
ii. Phương thức quảng cáo
Bởi vì bài viết đang phân tích trên sàn Shopee, nên chúng ta cần hiểu sơ lược về
các phương thức quảng cáo hiện tại mà nền tảng đang cung cấp.
Quảng cáo tìm kiếm (cite)
Quảng cáo khám phá (cite)
Affiliate
Dựa trên tình hình cụ thể của shop
Nhiều view, ít lượt mua
Nhiều view, nhiều lượt mua
Ít view, nhiều lượt mua
Nhóm sẽ tập trung vào quảng cáo tìm kiếm. Dưới đây là 1 ví dụ minh họa tính
hiệu quả của việc chạy quảng cáo.
Chiến lược quảng cáo - chạy từ khóa
Lượt
view :Lượt bán
Ghế massage 100 10
Ghế massage chính hãng 70 5
Ghế massage giá rẻ 80 12
Ghế massage thư giãn 30 3
Vấn đề là, liệu kết quả này có chính xác cho chiến dịch chạy quảng cáo các lần
kế tiếp hay không? Do đó, đề tài quyết định áp dụng kỹ thuật ANOVA để đưa ra dự đoán từ 1 tập
mẫu cho kết quả tổng quát.
Chiến lược quảng cáo - chạy từ Lượt view (ngày 1 Lượt view (ngày 4 Lượt view (ngày 8 - Lượt view (ngày 11-
khóa - 3) - 7) 10) 13)
Ghế massage 100 72 22 70
Ghế massage chính hãng 70 59 44 51
Ghế massage giá rẻ 80 36 93 28
Ghế massage thư giãn 30 34 30 36
Gợi ý: Có thể dùng tool từ khóa và dòng đời sản phẩm để biện luân
5. Quản trị vận hành ( )tham khảo
Đối với các shop lớn, việc quản lý tốt các tác vụ trong quá trình bán hàng là rất quan trọng. Dựa
trên thông tin từ 1 bài viết (cite), quy trình ra đơn hàng sẽ bao gồm các bước sau:
B1. Chát với khách hàng để chốt đơn, xử lý
B2. Kiểm tra hàng tồn kho
B3. Xác nhận đơn hàng
B4. Đóng gói đơn hàng
B5. Giao cho đơn vị vận chuyển
B6. Dọn dẹp shop
Để quá trình đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên được công bằng và hiệu quả, nhóm đề
xuất dung Appsheet (cite) để xây dựng ứng dụng quản lý tác vụ.
- Đầu tiên, chúng ta phải xác định cấu trúc dữ liệu cần thiết
Nhiệm vụ
màu
Trạng
thái
Người phụ
trách
Người thực
hiện
Hạn hoàn
thành Bắt đầu
Kết
thúc
Tiến
độ
Đóng đơn
hàng 1 Yellow
Đang thực
hiện An Á Châu
6/4/2023
3:35:01
6/2/2023
13:44:49 Quarter
In đơn hàng
2 Green Hoàn tất Hằng An
6/3/2023
19:25:29 Half
Giao đơn
hàng 3 Green Hoàn tất Minh
Kiểm hàng 1 Blue
Chưa thực
hiện
Đóng đơn
hàng 3 Blue
Chưa thực
hiện Minh
6/4/2023
11:28:59 Empty
Giải thích ý nghĩa các cột
- Kế đến, chúng ta sẽ xây dựng giao diện cơ bản của các tab trong ứng dung
Tab 1
Quản trị đơn hàng
Tab 2
- Sau cùng, chúng ta xây dựng Hành vi (Actions)
Hình 1, 2
Giải thích thao tác
6. Kết luận
Đã làm được gì
Hướng phát triển
Tài liệu tham khảo ( , )APA HDSD
| 1/6

Preview text:

Quản lý vận hành cửa hàng trên sàn TMĐT 1. Giới thiệuChọn sàn
i. Lý do chọn sàn (trích dẫn về xu hướng) ii. Định hướng cá nhân  Chọn shop i. Lượng traffic của shop
ii. Khả năng kết nối, lấy dữ liệu để phân tích  Mục tiêu đề tài
i. Tìm hiểu quy trình vận hành 1 shop trên sàn XXX
ii. Tìm hiểu các công cụ hỗ trơ cho công việc
2. Chuẩn bị nguồn hàngNhà cung cấp
Loại hình của shop (nguyên vật liệu để sản xuất, bán lẻ) Thông tin nhà cung cấp -
Nếu ko biết thông tin (đề xuất nhà cung cấp phù hợp) 
Chuẩn bị ngân sách
i. Dựa trên lượng bán thực tế của các shop hàng tháng, tuần, quý (tùy thuộc đặc trưng sản phẩm)
ii. Dựa trên quy mô vốn vận hành công ty (bao nhiêu %)
 Chỉ ra được số tiền cụ thể 
Tối ưu hóa nhập hàng (EXCEL SOLVER: tham khảo 1)
Lợi nhuận mỗi sản phẩm Ràng buộc Vốn Kho
Số lượng nhập hàng tối thiểu
Nhập mỗi loại sp, số lượng bao nhiêu để lời nhiều nhất?
3. Xây dựng nội dung gian hàng
Tổ chức CSDL (BIG DATA SQL: tham khảo 1, tham khảo 2)
Trong phần này, nhóm sẽ sử dụng Data Brick, 1 nền tảng để quản lý cơ sở dữ liệu
lớn(cite). Lý do của điều này là:
Xu hướng livestream trong tương lai (cite)
Kết quả cụ thể của nhóm là
Hình (cluster, table tương ứng với sản phẩm của shop đang phân tích) 
Tối ưu hóa hình ảnh (AI Tools: tham khảo file) – phân tích xem dùng tool nào phù hợp ,minh họa
Do đặc thù của shop ABC trên sàn XXX, nhóm đã ứng dụng các tool AI1, AI2 để cải
thiện chất lượng hình ảnh.
Sau đây là một số thành quả cụ thể
Do đặc thù của Shop Stunning_Angel là bán tất trên sàn Shopee, là mặt hàng thời trang,
khách hàng thường quan tâm về chất lượng, màu sắc và kiểu dáng của sản phẩm. Do đó
nhóm đã sử dụng canva tối ưu hoá hình ảnh để thu hút khách hàng. Nhóm đã thay đổi
kích thức và bố cục hình ảnh với tỷ lệ 1:1, kích thước hình ảnh là 600:600 px. Ngoài ra,
nhóm cũng sử dụng hiệu ứng xóa nền và bộ lọc để giúp sản phẩm trở nên rõ nét và sống động hơn.
Một số hình ảnh của Shop: Trước Sau
Vì hình ảnh sản phẩm là ấn tượng đầu tiên mà khách hàng quan tâm. Một hình ảnh sản
phẩm chất lượng cao sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và tăng khả năng doanh số mua hàng 
Tối ưu hóa video (AI Tools: tham khảo file) – phân tích xem dùng tool nào phù hợp ,minh họa … Cải thiện video Trước (của shop) Sau (Img link) 4. Phát triển user
Nghiên cứu thị trường
(metric.vn: tham khảo) similarweb
Dựa theo thông tin từ 1 bài viết trên nền tảng Shopee (cite), các bước NCTT mà shop cần
thực hiện trên sàn XXX sẽ bao gồm các bước sau
B1. Phân tích nhu cầu khách hàng B2. Khảo sát đối thủ …
Cụ thể, nhóm sẽ dung tool metric.vn để thực hiện các bước vừa nêu. Sau đây là kết quả thực hiện Hình 1 (cite) Hình 2 (cite) 
Tối ưu hóa quảng cáo (anova: tham khảo, học viện Shopee)
i. Ngân sách quảng cáo
PRIMARY Theo thông tin từ chị An, một nhà bán hàng lâu năm trên Lazada,
(cite), ngân sách chạy quảng cáo thường rơi vào 20% của tổng chi phí vận hành
shop. Chính vì vậy, ngân sách phù hợp cho shop để chạy QC là 100tr.
SECONDARY Dựa trên thông tin từ 1 bài viết (cite), ngân sách chạy QC trên Tiktok nên áp dụng là …
ii. Phương thức quảng cáo
Bởi vì bài viết đang phân tích trên sàn Shopee, nên chúng ta cần hiểu sơ lược về
các phương thức quảng cáo hiện tại mà nền tảng đang cung cấp.
Quảng cáo tìm kiếm (cite) Quảng cáo khám phá (cite) Affiliate …
Dựa trên tình hình cụ thể của shop Nhiều view, ít lượt mua
Nhiều view, nhiều lượt mua Ít view, nhiều lượt mua …
Nhóm sẽ tập trung vào quảng cáo tìm kiếm. Dưới đây là 1 ví dụ minh họa tính
hiệu quả của việc chạy quảng cáo. Lượt
Chiến lược quảng cáo - chạy từ khóa view :Lượt bán Ghế massage 100 10 Ghế massage chính hãng 70 5 Ghế massage giá rẻ 80 12 Ghế massage thư giãn 30 3
Vấn đề là, liệu kết quả này có chính xác cho chiến dịch chạy quảng cáo các lần
kế tiếp hay không? Do đó, đề tài quyết định áp dụng kỹ thuật ANOVA để đưa ra dự đoán từ 1 tập
mẫu cho kết quả tổng quát.
Chiến lược quảng cáo - chạy từ Lượt view (ngày 1 Lượt view (ngày 4 Lượt view (ngày 8 - Lượt view (ngày 11- khóa - 3) - 7) 10) 13) Ghế massage 100 72 22 70 Ghế massage chính hãng 70 59 44 51 Ghế massage giá rẻ 80 36 93 28 Ghế massage thư giãn 30 34 30 36
Gợi ý: Có thể dùng tool từ khóa và dòng đời sản phẩm để biện luân
5. Quản trị vận hành (tham khảo)
Đối với các shop lớn, việc quản lý tốt các tác vụ trong quá trình bán hàng là rất quan trọng. Dựa
trên thông tin từ 1 bài viết (cite), quy trình ra đơn hàng sẽ bao gồm các bước sau:
B1. Chát với khách hàng để chốt đơn, xử lý B2. Kiểm tra hàng tồn kho B3. Xác nhận đơn hàng B4. Đóng gói đơn hàng
B5. Giao cho đơn vị vận chuyển B6. Dọn dẹp shop
Để quá trình đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên được công bằng và hiệu quả, nhóm đề
xuất dung Appsheet (cite) để xây dựng ứng dụng quản lý tác vụ.
- Đầu tiên, chúng ta phải xác định cấu trúc dữ liệu cần thiết Trạng
Người phụ Người thực Hạn hoàn Kết Tiến Nhiệm vụ màu thái trách hiện thành Bắt đầu thúc độ Đóng đơn Đang thực 6/4/2023 6/2/2023 hàng 1 Yellow hiện An Á Châu 3:35:01 13:44:49 Quarter In đơn hàng 6/3/2023 2 Green Hoàn tất Hằng An 19:25:29 Half Giao đơn hàng 3 Green Hoàn tất Mĩ Minh Chưa thực Kiểm hàng 1 Blue hiện Đóng đơn Chưa thực 6/4/2023 hàng 3 Blue hiện Mĩ Minh 11:28:59 Empty
Giải thích ý nghĩa các cột
- Kế đến, chúng ta sẽ xây dựng giao diện cơ bản của các tab trong ứng dung Tab 1 Quản trị đơn hàng Tab 2
- Sau cùng, chúng ta xây dựng Hành vi (Actions) Hình 1, 2 Giải thích thao tác 6. Kết luận Đã làm được gì Hướng phát triển
Tài liệu tham khảo (APA, HDSD)