-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Hướng dẫn học tập và kiểm tra, đánh giá môn học cơ sở văn hóa Việt Nam | Tài liệu môn Cơ sở văn hóa Việt Nam Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
1. Điểm môn học có 60% là kết quả làm việc nhóm (bao gồm 10% điểm quá trình và 50% điểm cuối kỳ), vì vậy yêu cầu bắt buộc mỗi sinh viên phải tham gia vào một nhóm học tập môn học Cơ sở văn hóa Việt Nam. 2. Nhóm thuyết trình , thực hiện nhiệm vụ báo cáo, thuyết trình trong quá trình học để tính điểm thuyết trình nhóm. Số lượng nhóm thuyết trình gồm 10 SV. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
.
Cơ sở văn hóa Việt Nam (IVNC320905) 76 tài liệu
Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 3.1 K tài liệu
Hướng dẫn học tập và kiểm tra, đánh giá môn học cơ sở văn hóa Việt Nam | Tài liệu môn Cơ sở văn hóa Việt Nam Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh
1. Điểm môn học có 60% là kết quả làm việc nhóm (bao gồm 10% điểm quá trình và 50% điểm cuối kỳ), vì vậy yêu cầu bắt buộc mỗi sinh viên phải tham gia vào một nhóm học tập môn học Cơ sở văn hóa Việt Nam. 2. Nhóm thuyết trình , thực hiện nhiệm vụ báo cáo, thuyết trình trong quá trình học để tính điểm thuyết trình nhóm. Số lượng nhóm thuyết trình gồm 10 SV. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
.
Môn: Cơ sở văn hóa Việt Nam (IVNC320905) 76 tài liệu
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh 3.1 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM
KHOA CHÍNH TRỊ VÀ LUẬT
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP VÀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM
(Dành cho sinh viên lớp học trực tiếp và lớp học MOOC
tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM)
Giảng viên hướng dẫn: TS. Đỗ Thùy Trang
TP.HCM, THÁNG 01 NĂM 2024 NỘI DUNG 1.
ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC.......................................................................................................2 2.
HƯỚNG DẪN THÀNH LẬP NHÓM VÀ LÀM VIỆC NHÓM.........................................3 3.
DANH SÁCH NHÓM BÁO CÁO THUYẾT TRÌNH.........................................................5 4.
DANH SÁCH NHÓM TIỂU LUẬN KẾT THÚC MÔN HỌC...........................................6 5.
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ THUYẾT TRÌNH TRỰC TIẾP Ở LỚP.........................................7 6.
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ THUYẾT TRÌNH NHÓM KHÓA MOOC....................................8 7.
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TIỂU LUẬN CUỐI KỲ.................................................................9 8.
QUY TRÌNH THỰC HIỆN TIỂU LUẬN MÔN HỌC......................................................10 9.
HƯỚNG DẪN VIẾT ĐỀ CƯƠNG SƠ LƯỢC..................................................................11 10.
MẪU ĐỀ CƯƠNG SƠ LƯỢC...........................................................................................12 11.
MẪU BỐ CỤC TIỂU LUẬN.............................................................................................13 12.
HÌNH THỨC TRÌNH BÀY TIỂU LUẬN.........................................................................14 13.
TRANG BÌA TIỂU LUẬN.................................................................................................16 14.
CÁC DANH MỤC THAM KHẢO....................................................................................17 15.
MỤC LỤC THAM KHẢO.................................................................................................19
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 1
1. ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC
Điểm môn học là điểm trung bình chung của điểm quá trình và điểm cuối kỳ,
được tính theo công thức: ĐIỂM MÔN HỌC = (ĐIỂM QUÁ TRÌNH + ĐIỂM CUỐI KỲ)/2
Trong đó, điểm cá nhân chiếm 40% và điểm nhóm chiếm 60%. ĐIỂM QUÁ TRÌNH NỘI THỰC STT TRỌNG SỐ DUNG HÌNH THỨC HIỆN ĐIỂM 1. BT# 1 Trắc nghiệm online Cá nhân 5% 2. BT# 2 Trắc nghiệm online Cá nhân 5% 3. BT# 3 Trắc nghiệm online Cá nhân 5% 4. BT# 4 Trắc nghiệm online Cá nhân 5% 5. BT# 5 Trắc nghiệm online Cá nhân 5% 6. BT# 6 Trắc nghiệm online Cá nhân 5% 7. BT# 7 Viết tự luận Cá nhân 10% 8. BT# 8 Báo cáo thuyết trình Nhóm 10% TỔNG 50% ĐIỂM CUỐI KỲ NỘI TRỌNG SỐ STT DUNG HÌNH THỨC THỰC HIỆN ĐIỂM 1. Tiểu luận Viết Nhóm 50%
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 2
2. HƯỚNG DẪN THÀNH LẬP NHÓM VÀ LÀM VIỆC NHÓM
1. Điểm môn học có 60% là kết quả làm việc nhóm (bao gồm 10% điểm quá
trình và 50% điểm cuối kỳ), vì vậy yêu cầu bắt buộc mỗi sinh viên phải tham
gia vào một nhóm học tập môn học Cơ sở văn hóa Việt Nam. 2. Nhóm
thuyết trình , thực hiện nhiệm vụ báo cáo, thuyết trình trong quá trình
học để tính điểm thuyết trình nhóm. Số lượng nhóm thuyết trình gồm 10 SV.
Thời gian lập nhóm từ tuần 1 đến tuần 3 (Lập danh sách theo mẫu ở Mục 3).
Nhóm thuyết trình chọn đề tài thuyết trình từ tuần 3 đến tuần 4.
3. Thực hiện báo cáo thuyết trình.
3.1 Đối với lớp học trực tiếp: báo cáo thuyết trình trực tiếp ở lớp từ tuần 5 đến
tuần 12 của học kì. Sau khi báo cáo thuyết trình xong thì nộp Danh sách
nhóm thuyết trình cho Giảng viên.
3.2 Đối với lớp MOOC: quay video, đại diện 1 thành viên nộp file PPT, Danh
sách nhóm thuyết trình và link video thuyết trình nhóm trên trang Dạy học
số. Thời gian từ tuần 5 đến tuần 12 của học kì. 4. Nhóm tiểu luận
: Từ nhóm thuyết trình 10 thành viên, chia thành 2 nhóm tiểu
luận (A,B) để thực hiện viết tiểu luận kết thúc môn học. Số lượng mỗi nhóm
tiểu luận gồm 5 thành viên. Mỗi nhóm tiểu luận cử một nhóm trưởng. Thời
gian lập nhóm từ tuần 4 đến tuần 5 (Lập danh sách theo mẫu ở Mục 4).
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 3
Lập nhóm thuyết trình
Báo cáo thuyết trình - Số lượng: 10 SV
- Lớp trực tiếp: báo cáo tại lớp - Tuần 1- 3
- Lớp MOOC: nộp link video + file PPT - Thời gian: tuần 5 - 12 Nhóm Tiểu luận Nộp Tiểu luận Chia thành 2 nhóm Nhóm A. 5 thành - Bản in viên Nhóm B. 5 - File PDF thành viên Tuần 4-5 - Thời gian: tuần 15 - 16
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 4
3. DANH SÁCH NHÓM BÁO CÁO THUYẾT TRÌNH
MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM
HỌC KỲ…. NĂM HỌC…
TÊN NHÓM THUYẾT TRÌNH: Mã lớp_nhóm số… (M1_5)
Giảng viên hướng dẫn: TS. Đỗ Thùy Trang
Tên đề tài (viết chữ in hoa):
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………. STT Họ và tên Mã số sinh viên Số điện thoại Tỷ lệ đánh giá 1. …% 2. 3. 4. 5. 6. 7. 8. 9. 10.
Tổng: 10 thành viên
Nhóm trưởng:……………………………………………………… Ghi chú
: Tỷ lệ đánh giá là phần nhóm tự đánh cho mức độ hoàn thành của mỗi thành viên,
được quy định từ 0-100% (tùy theo từng cá nhân). Kết quả này phải được bình chọn công
khai, thông báo đến tất cả các thành viên trong nhóm được biết.
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 5
4. DANH SÁCH NHÓM TIỂU LUẬN KẾT THÚC MÔN HỌC
CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM
HỌC KỲ…. NĂM HỌC….
TÊN NHÓM TIỂU LUẬN: Mã lớp-mã nhóm thuyết trình_A/B (M1_5A)
Giảng viên hướng dẫn: TS. Đỗ Thùy Trang
Tên đề tài (viết chữ in hoa):
……………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………. STT Họ và tên
Mã số sinh viên Tỉ lệ hoàn thành Chữ kí 1 …..% 2 3 4 5 NHÓM TRƯỞNG
(Họ tên, MSSV, số điện thoại, chữ kí)
Ghi chú: Tỷ lệ % là mức độ đánh giá kết quả thực hiện tiểu luận của từng thành viên,
được đánh giá công khai và thống nhất giữa các thành viên trong nhóm, có chữ kí xác nhận
của từng thành viên và xác nhận của nhóm trưởng.
ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN CHẤM ĐIỂM
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Ngày ……… tháng …… năm………
Giảng viên (kí tên)
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 6
5. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ THUYẾT TRÌNH TRỰC TIẾP Ở LỚP STT TIÊU CHÍ ĐIỂM NỘI DUNG CHI TIẾT
Hình thức, bố cục, 2,0
File trình chiếu power point hợp lí 1 thái độ (3,0 điểm) 1,0
100% thành viên có mặt thuyết trình 3,0
Nội dung đúng trọng tâm, yêu cầu Nội dung 2 1,0
Tính thời sự, cập nhật, thực tiễn (6,0 điểm)
Báo cáo viên trình bày rõ ràng, mạch 2,0 lạc, thuyết phục Sáng tạo 3 1,0
Thiết kế, trình bày sáng tạo. (1,0 điểm)
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 7
6. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ THUYẾT TRÌNH NHÓM KHÓA MOOC STT TIÊU CHÍ ĐIỂM NỘI DUNG CHI TIẾT
File trình chiếu power point hợp lí
Hình thức, bố cục, 1,0
Video có mặt 100% thành viên 1 thái độ
Video rõ âm thanh, hình ảnh (3,0 điểm) 2,0
Nộp link video đúng quy định 3,0
Nội dung đúng trọng tâm, yêu cầu Nội dung 2 1,0
Tính thời sự, cập nhật, thực tiễn (6,0 điểm)
Báo cáo viên trình bày rõ ràng, mạch 2,0 lạc, thuyết phục Sáng tạo
Thiết kế, trình có tính sáng tạo 3 1,0 (1,0 điểm)
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 8
7. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ TIỂU LUẬN CUỐI KỲ STT TIÊU CHÍ ĐIỂM NỘI DUNG CHI TIẾT
Bố cục chặt chẽ, hợp lí, đúng quy định. Hình thức,
Trình bày rõ ràng, mạch lạc, logic. 1 bố cục 1,0
Trích dẫn, ghi chú, hệ thống tài liệu tham khảo (1,0 điểm) đúng quy định.
Không/rất ít lỗi chính tả, lỗi kỹ thuật.
Phần mở đầu: trình bày được lý do chọn đề tài, 1,0
lịch sử vấn đề và xác định đúng đối tượng, Kiến thức phạm 2 cơ bản
vi nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu (4,0 điểm)
Trình bày và phân tích được cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu. 3,0
Rút ra kết luận cụ thể, rõ ràng về nội dung nghiên cứu.
Liên hệ vấn đề nghiên cứu vào thực tiễn (vùng Vận dụng, 3,0
văn hóa/địa phương/dân tộc cụ thể) theo yêu cầu 3 liên hệ thực tế của đề tài. (5,0 điểm)
So sánh, đối chiếu, đề xuất giải pháp để giải 2,0
quyết các vấn đề thực tiễn.
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 9
8. QUY TRÌNH THỰC HIỆN TIỂU LUẬN MÔN HỌC
1. Tiểu luận môn học dùng để đánh giá điểm kết thúc môn học Cơ sở văn hóa
Việt Nam, được thực hiện bởi nhóm viết tiểu luận.
2. Quy trình thực hiện tiểu luận kết thúc môn học: GV Viết tiểu GV Nộp tiểu Chọn đề Viết đề phê luận góp ý, luận tài cương duyệt sửa chữa
2.1Chọn đề tài tiểu luận: SV chọn đề tài trong Danh mục ngân hàng đề tài
môn học do GV cung cấp, hoặc chọn đề tài khác – phù hợp với nội dung,
mục tiêu, chuẩn đầu ra môn học.
2.2 Lập đề cương tiểu luận: SV lập đề cương sơ lược tiểu luận theo mẫu.
Thời gian từ tuần 5 đến tuần 8.
2.3Nộp đề cương: Sau khi có đề cương sơ lược, sinh viên nộp để GV phê
duyệt đề tài và đề cương. Tiến hành sửa chữa (nếu GV yêu cầu). Thời gian: tuần 8.
2.4Viết tiểu luận: SV thực hiện viết tiểu luận theo mẫu từ tuần 8 đến tuần 15.
2.5GV góp ý, sửa chữa; SV hoàn thiện tiểu luận
2.6Nộp tiểu luận: thời gian từ tuần 15 đến tuần16.
- Đối với lớp học trực tiếp: nộp tiểu luận bản in tại lớp.
- Đối với lớp MOOC: nộp tiểu luận bằng cả 2 hình thức, bản in và file
PDF trên trang Dạy học số.
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 10
9. HƯỚNG DẪN VIẾT ĐỀ CƯƠNG SƠ LƯỢC
1. Sau khi chọn được đề tài tiểu luận, nhóm tiểu luận cần viết đề cương sơ lược
trình bày hướng nghiên cứu và dự kiến nghiên cứu, hướng liên hệ thực tiễn theo yêu
cầu. Sau đó nộp đề cương sơ lược để GV góp ý, phê duyệt đề cương trước khi thực
hiện viết tiểu luận. Dự kiến thời gian từ tuần 5 đến tuần 8.
2. Đề cương sơ lược có thể được thực hiện theo mẫu sau:
a. Tên đề tài tiểu luận: b. Nhóm thực hiện: c. Nội dung đề cương:
- Nêu rõ lí do chọn đề tài
- Dự kiến tên chương, mục theo yêu cầu của tiểu luận
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ…. (Thuộc yêu cầu nội dung Kiến thức cơ bản của đề tài) 1.1 1.2 1.3
CHƯƠNG 2. VẬN DỤNG/LIÊN HỆ THỰC TIỄN VĂN HÓA …. VÀ ĐỀ XUẤT
GIẢI PHÁP (Thuộc yêu cầu nội dung Vận dụng/Liên hệ của đề tài) 2.1 2.2 2.3
- Yêu cầu bắt buộc: nêu rõ địa phương/dân tộc/vùng văn hóa… dự kiến sẽ vận
dụng, liên hệ ở chương 2.
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 11
10. MẪU ĐỀ CƯƠNG SƠ LƯỢC
MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM STT THÔNG TIN NỘI DUNG 1 Tên đề tài
………………………………………………………….. 2 Nhóm thực hiện
……………………………………………………………
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ……………………………….. 3 Chương 1
1.1 ………………………………………………………
1.2 ………………………………………………………
1.3 ………………………………………………………
VẬN DỤNG/LIÊN HỆ THỰC TIỄN …. ………………
Cần nêu rõ địa phương/vùng văn hóa/dân tộc… dự kiến
tiểu luận sẽ vận dụng, liên hệ cụ thể. 4 Chương 2
2.1 ………………………………………………………
2.2 ………………………………………………………
2.3 ………………………………………………………
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 12
11. MẪU BỐ CỤC TIỂU LUẬN MỤC LỤC
DANH MỤC VIẾT TẮT (nếu có)
DANH MỤC BẢNG, BIỂU (nếu có)
DANH MỤC HÌNH ẢNH (nếu có) PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài 2. Lịch sử vấn đề
3. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ…. (Thuộc yêu cầu nội dung Kiến thức cơ bản của đề tài) 1.1 1.1.1 1.1.2 1.2 1.2.1 1.2.2
CHƯƠNG 2. VẬN DỤNG/LIÊN HỆ THỰC TIỄN VĂN HÓA …. VÀ ĐỀ XUẤT
GIẢI PHÁP (Thuộc yêu cầu nội dung Vận dụng/Liên hệ của đề tài) 2.1 2.1.1 2.1.2 2.2 2.2.1 2.2.2
KẾT LUẬN (Trình bày tóm tắt lại các nội dung chương 1, chương 2 và nêu kết
luận) TÀI LIỆU THAM KHẢO (phải trình bày theo quy định được hướng dẫn cụ đây) thể dưới
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 13
12. HÌNH THỨC TRÌNH BÀY TIỂU LUẬN 1. Trang bìa
- Cần có đầy đủ thông tin: tên trường (Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật
TP.Hồ Chí Minh), tên khoa (Chính trị và Luật), tên đề tài, mã môn học, nhóm thực
hiện (ghi tên lớp-nhóm thực hiện, ví dụ N1_5), Giảng viên hướng dẫn, ngày tháng.
- Trang 2 : Trang ghi danh sách thành viên viết tiểu luận (mã số sinh viên, họ
tên, đánh giá nhóm, chữ kí) và phần giảng viên nhận xét và đánh giá, ghi điểm.
- SV tham khảo mẫu trang bìa ở Mục 13.
2. Hình thức trình bày chung
- Khổ giấy: A4, in một mặt.
- Kiểu chữ (Font): Times New Roman, Unicode, cỡ chữ (font size): 12-13,
cách dòng (line spacing): 1,3 -1,5 lines.
- Định lề (Margin): - Top: 2,5 cm - Bottom: 2,5 cm - Left: 3 cm - Right: 2 cm
- Header: 1,5 cm - Footer: 1,5 cm 1.5.
- Phải đánh số trang (Page nuber), bắt đầu từ Phần Mở đầu đến Phần kết luận,
không tính Tài liệu tham khảo).
- Đánh các số chương mục: theo số Ả rập (1,2,3…), không được phép đánh số La Mã (I, II, …) 1.7.
- Độ dài tiểu luận: 20 - 30 trang
3. Hướng dẫn trình bày danh mục Tài liệu tham khảo
3.1. Tài liệu tham khảo phải được dẫn nguồn theo quy định cụ thể như sau:
1. Nếu là bài viết trên tạp chí: Số thứ tự, tên tác giả, tên tạp chí (in nghiêng), tập số, năm.
Ví dụ: 1. Nguyễn Viết Cường, Quản lý di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ở
Việt Nam theo Công ước Di sản thế giới, Tạp chí Di sản văn hóa, số 1, 2020
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 14
2. Nếu là sách: Số thứ tự, tên tác giả, tên sách (in nghiêng), nhà xuất bản, năm xuất bản.
Ví dụ: 1. Đào Duy Anh, Việt Nam văn hóa sử cương, NXB Văn học, 2021
3. Tài liệu Internet: Tên giác giả, năm đăng tải- phát hành, Tên bài viết, ngày
truy cập, đường dẫn: link…
Ví dụ: Cục Di sản văn hóa (2023), Chuyển giao Ấn vàng “Hoàng đế chi bảo”
từ Pháp về Việt Nam, truy cập ngày 05/12/2023
http://dsvh.gov.vn/chuyen-giao-an-vang-hoang-de-chi-bao-tu-phap-ve-viet- nam-22132
3.2 Tạo chú thích ở cuối trang dạng Footnote
Trong một số văn bản cần phải chú thích để người đọc có thể hiểu rõ hơn, ví
dụ như chú thích những từ viết tắt, những thuật ngữ, … Công cụ Footnote trong Ms
Word 2010 cho phép tạo chú thích ở cuối trang.
Đặt con trỏ chuột tại vị trí cần chú thích, nhấn tổ hợp phím Ctrl+Alt+F. Con
trỏ sẽ tự động nhảy đến cuối trang để nhập vào nội dung chú thích. Nội dung chú
thích giống cách trình bày Tài liệu tham khảo. Ví dụ:
“Tuy nhiên số hóa di sản không đơn giản chỉ là giới thiệu lại các di sản văn
hóa (như kho thông tin khổng lồ trên Internet) mà quan trọng hơn là “quá trình
chuyển hóa thông tin để có thể nhận biết, khai thác sâu về di sản”1 thông qua các
hình thức và phương tiện kỹ thuật công chúng dễ tiếp cận như cơ sở dữ liệu số, sản
phẩm 3D, các website, phòng trưng bày ảo…”
1 Nguyễn Hải Ninh: Vài suy nghĩ ban đầu về số hóa di sản văn hóa, Tạp chí Di sản văn hóa, số 1(26), 2009.
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 15
13.TRANG BÌA TIỂU LUẬN 2,5 cm M1_5A A4 3 cm
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP.HCM 2 cm
KHOA CHÍNH TRỊ VÀ LUẬT
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ TÊN ĐỀ TÀI Mã lớp môn học
MÃ MÔN HỌC: IVNC320905_ 01CLC
HỌC KỲ 2 – NĂM HỌC 2023-2024
Thực hiện: Nhóm tiểu luận (M1_5A)
Giảng viên hướng dẫn: TS. Đỗ Thùy Trang
TP.HCM, THÁNG 01 NĂM 2024 2,5 cm
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 16
14.CÁC DANH MỤC THAM KHẢO
DANH MỤC VIẾT TẮT (nếu có)
STT Chữ, kí hiệu viết tắt Ý nghĩa 1 DSVH Di sản văn hóa 2 ĐTVH Đặc trưng văn hóa 3 PVT Phi vật thể 4 VHH Văn hóa học 5 VHXH Văn hóa xã hội
DANH MỤC BẢNG (nếu có)
Bảng 1.1. Phân loại di sản văn hóa.....................................................................................3
Bảng 2.1. Thống kê số lượng các lễ hội sinh hoạt dân gian ở Bắc Bộ..............................11
Bảng 2.2. Phân loại các di sản ở Việt Nam.......................................................................13
Bảng 2.3. Tổng hợp ý kiến đánh giá.................................................................................17
DANH MỤC BIỂU ĐỒ (nếu có)
Biểu đồ 1.1. Phân vùng văn hóa Việt Nam.........................................................................3
Biểu đồ 1.2. Phân bố thời gian của lễ hội...........................................................................4
Biểu đồ 2.1. Phạm vi ứng dụng của Ngũ hành....................................................................5
Biểu đồ 2.2. Kết quả khảo sát đánh giá.............................................................................18
DANH MỤC HÌNH ẢNH (nếu có)
H1.1. Dân tộc Khmer..........................................................................................................5
H2.1. Trang phục truyền thống dân tộc Khmer..................................................................7
H2.2. Lễ hội đua ghe ngo ở Sóc Trăng...............................................................................9
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 17
Trình bày hình ảnh trong tiểu luận (kèm tên hình, tên tác giả - nếu có, dẫn nguồn)
H2.2 Lễ hội đua ghe ngo ở Sóc Trăng
(Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng)
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 18
15. MỤC LỤC THAM KHẢO
MỤC LỤC....................................................................................................................1
DANH MỤC VIẾT TẮT..............................................................................................2
DANH MỤC BẢNG....................................................................................................3
DANH MỤC BIỂU ĐỒ................................................................................................4
DANH MỤC HÌNH ẢNH............................................................................................5
MỞ ĐẦU......................................................................................................................6
1. Lý do chọn đề tài......................................................................................................6
2. Lịch sử vấn đề...........................................................................................................6
3. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu......................................................7
NỘI DUNG...................................................................................................................8
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ LỄ HỘI.........................................................8
1.1 Khái niệm lễ hội......................................................................................................8
1.2 Phân loại lễ hội.......................................................................................................9
1.3 Các đặc trưng của lễ hội truyền thống Việt Nam..................................................10
CHƯƠNG 2. TÌM HIỂU LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI KHMER Ở SÓC
TRĂNG......................................................................................................................12
2.1 Khái quát về người Khmer ở Sóc Trăng................................................................12
2.1.1 Sóc Trăng...........................................................................................................12
2.2.1 Người Khmer ở Sóc Trăng.................................................................................13
2.2 Một số lễ hội truyền thống tiêu biểu của người Khmer ở Sóc Trăng.....................16
2.2.1 Lễ hội Chôl Chnăm Thmây mừng năm mới......................................................16
2.2.2 Lễ hội Ok Om Bok cúng trăng...........................................................................17
2.2.3 Lễ hội đua ghe ngo.............................................................................................18
2.3 Giá trị văn hóa- xã hội của lễ hội truyền thống người Khmer ở Sóc Trăng...........20
2.4 Giải pháp bảo tồn và phát triển lễ hội truyền thống người Khmer ở Sóc Trăng....24
KẾT LUẬN................................................................................................................25
HƯỚNG DẪN HỌC TẬP, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC CƠ SỞ VĂN HÓA VIỆT NAM 19