Hướng nghiệm dẫn thí bài 6: xác định tỷ số nhiệt dung phân tử cp/cv của chất khí | Tài liệu môn thí nghiệm vật lý 1 Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh

2. Nhận xét: - Nếu không có kinh nghiệm thì bài này chắc rất khó có thể thực hiện vì có rất nhiều yếu ảnh tố hưởng như thiết bị, và kỹ năng bóp vặn của bạn các quá kém. - Ngoài ra một vấn đề rất căng thẳng đối với chúng ta là đã được học đến chương này đâu mà lại phải nghiệm tới nhiệt học -> làm một cái mà không biết nó liên quan thế nào,  Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

GV: Tr c - ần Thiên Đứ http://ductt111.wordpress.com V2011
HƯỚNG NGHIỆM DẪN THÍ BÀI 6
1. Tên bài: XÁC DUNG PHÂN CP/CV KHÍĐỊNH TỶ SỐ NHIỆT TỬ CỦA CHẤT
2. xét:Nhận
- không kinh thì bài này khó Nếu nghiệm chắc rất thể thực hiện rất nhiều yếu ảnh tố
hưởng như thiết bị,kỹ năng vặn của bạn bóp các quá kém.
- Ngoài ra t chúng ta là một vấn đề rấ căng thẳng đối với đã được học đến chương này đâu lại
phải nghiệm tới nhiệt học một làm thí liên quan làm cái mà không nào biết thế một điều
impossible. may sinh viên Bách khoa Nhưng cũng phần lớn đều k năng “cầm đèn chạy
trước giải quyết vấn đề cũng ô tô nên này không quá khó.
- Do giúp các làm thí bài này nên tôi mục đích chỉ đơn thuần bạn hiểu được nghiệm sẽ
không trình y quá chi (cái nhi này giáo viên lý tiết về thuyết ệm vụ của dạy thuyết vật lý
nên tôi không dám sân ) mà trình bày lõi lấn chỉ những điểm cốt nhất của vấn đề.
3. Giải quyết:
3.1. Những điều cần biết:
- lý Về thuyết bài y các nguyên lý : bạn cần biết được thứ nhất của nhiệt động học “Độ biến
thiên công tóm nội năng của hệ bằng tổng nhiệt ợng hệ nhận được” tắt “Biến nội
công nhiệt”
giúp các dung là chính giáo viên trình bày nguyên bạn dễ nhớ nội chứ hỏi
một của nhiệt động học lại một “Biến nộ nhiệt” định chém ngay câu i công thì cứ xác hi sinh
ai nhiên là khi tôi chả hiểu được (tất trừ hướng dẫn). như vậy biểu thức sẽ là:
- có hai các phân là công và đây đại lượng bạn cần biệt được bản chất nhiệt. Mặc đơn vị
của đại lượng đều giống nhưng về bản chất chưa chắc đã giống dụ cả hai y nhau thì nhau (ví
như thấy người mặc đừng bảo đều iết đâu được đấy… hai váy thì cả hai girl b ). Cả
công quá trình công là quá trình (liên quan nhiệt đều tả truyền năng lượng nhưng học
đến lực) nhiệt nhiệt tới nhiệt độ) bạn th một dụ để còn là quá trình (liên quan . Các xét sau
dễ ểu. Giữa trưa nực một bạn nữ khối đang nghiệm hi hè nóng D bách khoa nhà làm báo cáo thí
vật lý thì trai làm tinh là làm sao một cậu bạn đến chơi ảnh hưởng đến thần học tập vấn đề để
tống đồng đi giờ cổ chí kia bây có hai cách
Theo quan : là án điểm công Bạo lực phương tối ưu đấm đá, đuổi khỏi ra nhà (các
bạn nữ khoản chắc chọn phương BK thì này khá ok nên sẽ theo án này.
Theo quan : trai nóng kém thì bà điểm “nhiệt” Biết thừa bạn chịu đã thế tắt hết quạt
kết quả nhiệt độ tăng ng cậu kia ngay nên óc có chắc học nhiều đầu vấn đề giữa
trưa tắt quạt thế tránh xa cho an toàn và là out luôn.
Cả hai cách cách khá khác nhau hi các đều dẫn đến một kết quả nhưng thực hiện vọng bạn đã
hiểu.
- t các chú ý qui Mộ vấn đề nữa bạn ước dấu của nhiệt tức nhận công và nhận +, cho -
nhiệt, nhận truyền nhiệt, thực hiện công thì Q, A > 0, công thì A < 0.
- theo là bài trùng quan mà các Tiếp cặp rất trọng bạn sẽ phải biết:
Nhiệt đẳng dung phân tử áp: C (P chính là Pressure)
P
GV: Tr c - ần Thiên Đứ http://ductt111.wordpress.com V2011
Nhiệt dung phân tử tích: C (V chính là Volume) đẳng
V
Như vậy mối hệ quan giữa đại lượng hai trên là:
( Khẩu quyết để nhớ mối
quan này là: à hệ Cậu Phải B C V Rượu).
- s PoissonTỷ (đọc Poát Xông thì không thì Poi son các phải nhớ cứ đọc đảm bảo thầy
hiểu được hết):
Nội của định đại lượng kiểu bạn cũng phải dung chính bài này chính xác y nên thì các
biết thức tên và công tính nó.
- là hình thí chúng Đây vẽ tả thiết bị nghiệm của
ta. Các bình bạn sẽ thấy một thủy tinh to (trông rất rất
giống rượu rắn chỉ mỗi rượu rắn bình nhà khác và
không thấy đâu chỉ thấy bụi không khí thôi). Một
quả để bạn tập thể dục Một bóp các tay. cái van
một cột nước vạch đo giữa để hai thông nhau
đo lệch giữa cốc nước. chênh hai
Hình 1. Hệ thí nghiệm
3.2. Quá trình chú ý: đo cần
- Khi làm thì bắt đầu đừng vàng bóp bóp hãy tra van bóp vội lấy để kiểm đã đóng chưa?
thử một nhẹ nếu cột nước lệch bị tụt về vị hai cái demo nhàng và quan sát hai chênh mà không trí
cân sau 1 phút thì có là van khá kín thì check van ngay có bằng khoảng nghĩa nếu tụt phải thể
kín. chưa
- Khi thì các sao cho chênh hai 240mm đã ổn định bạn bơm độ lệch giữa cột nước khoảng hoặc
250mm (trên các cho các . thước thế hệ trước đã vạch sẵn dấu mốc bạn rồi) Tuyệt đối không bóp
mạnh khiến nước phọt bị hiện định đi. ra ngoài phát thì xác
- Cý khi lên 240mm 250mm) thì k 5 phút van (kinh bơm (hoặc phải chờ hoảng rồi mới xả
nghiệm của thực chả cần khoảng nhưng chỉ được tôi ra 10 phút mà cần 2 phút là ok rùi có tôi
phép làm các không làm). chứ bạn được Đã nhóm vào 15 phút trường hợp một ngồi đo được
đã thấy nộp kết quả biết ngay fake số liệu hậu quả thì cùng bi đát. Đơn giản các
bạn phải lấy liệu lần mỗi lần như vậy số 10 5 phút nhanh thì cùng 50 phút tóm phải lại đừng
hi nhanh rút bài này kháng vọng đánh gọn với cứ chiến trường k thôi .
- Cái quan chính cách các van. Theo sách quan sát hai trọng nhất bạn vặn hướng dẫn cột
nước bằng rồi vặn dễ mới người chứ phải đâu nhau van nhanh nói thì mà làm khó máy
hai nhau các cảm nhận được thời điểm cột nước bằng thế xuất hiện k năng đóng
van made by BK student
GV: Tr c - ần Thiên Đứ http://ductt111.wordpress.com V2011
Cách 1: Mặt rất căng thẳng, tay run run khi van (các hay cách y cầm vảo bạn nữ chọn
tính cách đúng yếu đuối). Vặn nhẹ thấy nhè khi khí ra ngoài thì mình xịt giật vặn
bộp lại tạch. van luôn
Cách 2: Hùng hùng hổ hổ cái vặn bộp một rồi cười hố rồi mới vặn lại tạch. vài giây
Cách 3: Chuẩn bị rất cẩn thận, mắt thẳng nhìn vào hai tay van, cột nước, cầm chắc vặn
một rồi cột nước ằng rồi đóng phát quan sát hai cho b nhau ngay không lại. Vấn đ bắt
chuẩn cột nước bằng lúc hai nhau quá trình ra nhanh được xảy rất (chắc chưa đầy 1s đã
bằng rồi) tưởng chuẩn kết quả nhau mang ra và whats the hell? Bad data .
- gì? quan tâm gì sách nói hay quan tâm gì gió nói . Vậy điểm mấu chốt Đừng đến tới những
Các van nhàng khóa van thôi. bạn vặn xuống thấy tiếng xịt chấm dứt nhẹ đơn giản vậy
- cùng hai chênh ghi thôi tra xem Cuối chờ cột nước lệch kết quả Để kiểm kết quả
đúng bạn dụng thức hệ chiều cột nước không các áp công tính số Poisson theo cao trong sách.
Nếu kết quả tầm đến chuẩn hệ đối ra từ 1.35 1.4 ok (càng sát 1.4 thì càng nhé) số Poisson
với chỉ thể nằm khoảng trị đấy không khí thì trong giá thôi.
(công này hay lúc tra ban nên khó nhé mà) thức rất hỏi kiểm đầu chịu nhớ cũng dễ
4. Xử số liệu:
- Làm thì khó thì xử số liệu dễ đây bài y và công đặc trưng của nhớ thiết lập thức
sai vào trong báo cáo nhé. Ngoài ra có gì nói bài này. số đấy chẳng đáng
5. Báo cáo mẫu:
- Chưa có vì đang chờ các bạn cung cấp số liệu.
ARE YOU OK?
CHÚC MỌI NGƯỜI HỌC TỐT ^_^
| 1/3

Preview text:

GV: Trần Thiên Đức - http://ductt111.wordpress.com V2011
HƯỚNG DẪN THÍ NGHIỆM BÀI 6 1. Tên bài: XÁC
ĐỊNH TỶ SỐ NHIỆT DUNG PHÂN TỬ CP/CV CỦA CHẤT KHÍ 2. Nhận xét: -
Nếu không có kinh nghiệm thì bài này chắc rất khó có thể thực
hiện vì có rất nhiều yếu tố ảnh
hưởng như thiết bị, và kỹ năng vặn bóp của các bạn quá kém.
- Ngoài ra một vấn đề r t
ấ căng thẳng đối với chúng ta là đã được học đến chương này đâu mà lại
phải làm thí nghiệm liên quan tới nhiệt học  làm một cái mà không biết nó thế nào là một điều
impossible. Nhưng cũng may là phần lớn sinh viên Bách khoa đều có kỹ năng “cầm đèn chạy
trước ô tô” nên giải quyết vấn đề này cũng không quá khó.
- Do mục đích chỉ đơn thuần là giúp các bạn hiểu và làm
được thí nghiệm bài này nên tôi sẽ
không trình bày quá chi tiết về lý thuyết (cái nhiệm
vụ này là của giáo viên dạy lý thuyết vật lý
nên tôi không dám lấn sân ) mà chỉ trình bày những điểm l cốt õi nhất của vấn đề.
3. Giải quyết:
3.1. Những điều cần biết: - V
ề lý thuyết bài này các bạn cần biết
được nguyên lý thứ nhất của nhiệt động học: “Độ biến
thiên nội năng của hệ bằng tổng công và nhiệt lượng mà hệ nhận được”  tóm tắt là “Biến nội
công
nhiệt” giúp các bạn dễ nhớ nội dung là chính chứ giáo viên mà hỏi trình bày nguyên lý
một của nhiệt động học mà lại chém ngay một câu “Biến nội công nhiệt” thì cứ xác định hi sinh vì a
chả i hiểu được (tất nhiên là trừ khi tôi hướng dẫn). Và như vậy biểu thức sẽ là: - Ở đây có hai đại m lượng à các bạn cầ
n phân biệt được bản chất là công và nhiệt. Mặc dù đơn vị
của cả hai đại lượng này đều giống nhau nhưng về bản chất thì chưa chắc đã giống nhau (ví dụ
như thấy hai người mặc váy thì đừng bảo là cả hai đều là girl vì iết b
đâu được đấy… ). Cả
công và nhiệt đều mô tả quá trình truyền năng lượng nhưng công là quá trình cơ học (liên quan đến lực) còn nhiệt
là quá trình nhiệt (liên quan tới nhiệt độ). Các bạn có thể xét một ví dụ sau để
dễ hiểu. Giữa trưa hè nóng nực một bạn nữ khối D bách khoa đang ở nhà làm báo cáo thí nghiệm
vật lý thì một cậu bạn trai đến chơi làm ảnh hưởng đến tinh thần học tập  vấn đề là làm sao để tống cổ đồng
chí kia đi bây giờ  có hai cách
 Theo quan điểm “công”: Bạo
lực là phương án tối ưu  đấm đá, đuổi ra khỏi nhà (các bạn nữ
BK thì khoản này khá ok nên chắc sẽ chọn theo phương án này.
 Theo quan điểm “nhiệt”: Biết thừa bạn trai chịu nóng kém  đã thế thì bà tắt hết quạt 
kết quả là nhiệt độ tăng  cậu kia nghĩ ngay chắc học lý nê nhiều n đầu óc có vấn đề giữa trưa mà tắt quạt
 tránh xa cho an toàn và thế là out luôn.
Cả hai cách đều dẫn đến một kết quả
nhưng cách thực hiện khá khác nhau  hi vọng các bạn đã hiểu. 
- Một vấn đề nữa là các bạn chú ý qui ước dấu của công và nhiệt  nhận +, cho -  tức là nhận nhiệt, nhận
công thì Q, A > 0, truyền nhiệt, thực hiện công thì A < 0. - Tiếp theo là bà cặp i trùng quan rất
trọng mà các bạn sẽ phải biết:
 Nhiệt dung phân tử đẳng áp: C  P (P chính là Pressure)
GV: Trần Thiên Đức - http://ductt111.wordpress.com V2011
 Nhiệt dung phân tử đẳng tích: C  V (V chính là Volume)
 Như vậy mối quan hệ giữa hai đại lượng trên là: Khẩu ( quyết để nhớ mối
quan hệ này là: Cậu Phải B
CVà Rượu).
- T s
ỷ ố Poisson (đọc là Poát Xông thì phải không nhớ thì cứ đọc là Poi son  đảm bảo các thầy hiểu được hết):
Nội dung chính của bài này chính là xác định đại lượng này nên kiểu gì thì các bạn cũng phải
biết tên và công thức tính nó. -
Đây là hình vẽ mô tả thiết bị thí nghiệm của chúng ta. Các bạn sẽ thấy một bình thủy tinh rất to (trông rất
giống bình rượu rắn ở nhà chỉ khác mỗi rượu và rắn không thấy đâu chỉ
thấy bụi và không khí thôi). Một
quả bóp để các bạn tập thể dục tay. Một cái van và
một hai cột nước thông nhau có vạch đo ở giữa  để
đo chênh lệch giữa hai cốc nước.
Hình 1. Hệ thí nghiệm
3.2. Quá trình đo c cần hú ý: - Khi
bắt đầu làm thì đừng có vội vàng bóp bóp lấy
để  hãy kiểm tra van đã đóng chưa?  bóp thử một
hai cái demo nhẹ nhàng và quan sát nếu hai cột nước
chênh lệch mà không bị tụt về vị trí
cân bằng sau khoảng 1 phút thì có nghĩa là van khá kín  nếu tụt thì c phải heck van ngay có thể là kí chưa n.
- Khi đã ổn định thì các bạn bơm sao cho độ chênh lệch
giữa hai cột nước khoảng 240mm hoặc
250mm (trên thước các thế hệ trước đã vạch sẵn dấu c
mốc ho các bạn rồi). Tuyệt đối không bóp mạnh khiến nước phọt ra ngoài  bị
phát hiện thì xác định đi.
- Chú ý là khi bơm lên 240mm (hoặc 250mm) thì phải
chờ khoảng 5 phút rồi mới xả van (kinh
nghiệm của tôi thực ra chả cần 10 phút mà cần khoảng 2 phút là ok rùi  nhưng chỉ có tôi được
phép làm chứ các bạn không được làm). Đã có trường hợp một nhóm vào ngồi đo được 15 phút
đã thấy nộp kết quả  biết ngay là fake số liệu  hậu quả thì vô cùng bi đát. Đơn giản là các
bạn phải lấy số liệu 10 lần mỗi lần 5 phút như vậy nhanh thì cùng
phải 50 phút  tóm lại đừng hi vọng đánh nhanh rút
gọn với bài này  c kháng ứ
chiến trường kỳ thôi .
- Cái quan trọng nhất chính là cách mà các bạn vặn van. Theo sách hướng dẫn “quan sát hai cột
nước bằng nhau rồi vặn van nhanh”  nói thì dễ mà làm mới khó  người chứ có phải máy đâu
mà cảm nhận được thời điểm hai cột nước bằng nhau  và thế là xuất hiện các kỹ năng đóng van made by BK student
GV: Trần Thiên Đức - http://ductt111.wordpress.com V2011
 Cách 1: Mặt rất căng thẳng, tay run run khi cầm vảo van (các bạn nữ hay chọn cách này vì
đúng tính cách yếu đuối). Vặn nhè nhẹ và khi thấy khí x
ịt ra ngoài thì giật mình vặn
bộp van lại luôn  tạch.
 Cách 2: Hùng hùng hổ hổ vặn bộp c một ái rồi cười hố hô vài giây rồi mới vặn lại  tạch.
 Cách 3: Chuẩn bị rất cẩn thận, mắt nhìn thẳng vào hai cột
nước, tay cầm chắc van, vặn
một phát rồi quan sát hai cột nước cho ằn b g nhau rồi
đóng ngay lại. Vấn đề là không bắt chuẩn lúc hai cột nước b ằng nhau vì
được quá trình xảy ra rất nhanh (chắc chưa đầy 1s đã
bằng nhau rồi)  tưởng chuẩn  mang kết quả
ra và whats the hell? Bad data . - Vậy điểm mấu l
chốt à gì? Đừng quan tâm đến gì sách nói hay quan tâm tới những gì gió nói .  Các bạn vặn van xuống thấy tiếng
xịt chấm dứt là nhẹ nhàng khóa van  đơn giản vậy thôi. - Cuối cùng là
chờ hai cột nước chênh lệch và ghi kết quả thôi  Để kiểm tra kết quả xem có
đúng không các bạn áp dụng công thức tính hệ số Poisson theo chiều cao cột nước trong sách.
Nếu kết quả ra tầm từ 1.35 đến 1.4 là ok (càng sát 1.4 thì càng chuẩn nhé) vì hệ số Poisson đối
với không khí thì chỉ có thể nằm
trong khoảng giá trị đấy thôi. (công thức này ha rất
y hỏi lúc kiểm tra ban đầu nên khó chịu
nhớ nhé  cũng dễ mà) 4. X l
ý số liệu:
- Làm thì khó mà xử lý số liệu thì dễ  đây là đặc trưng của bài này và nhớ thiết lập công thức
sai số vào trong báo cáo đấy nhé. Ngoài ra c
chẳng ó gì đáng nói ở bài này. 5. Báo cáo mẫu:
- Chưa có vì đang chờ các bạn cung cấp số liệu. ARE YOU OK?
CHÚC MỌI NGƯỜI HỌC TỐT ^_^