




Preview text:
  lOMoAR cPSD| 47206071
Kĩ năng lãnh đạo của quản lý dự án để xây dựng nền tảng TMDT Tiki: 
Tiki luôn hướng đến việc tạo ra giá trị tốt nhất cho khách hàng. Những giá trị mà theo 
thời gian vẫn mang lại trải nghiệm mua sắm trọn vẹn, bao gồm sự đa dạng của sản 
phẩm, giá tốt và sự tiện lợi khi mua sắm. Chính vì thế mà người quản lý dự án về nền 
tảng thương mại điện tử Tiki cần phải có trách nhiệm về những yêu cầu dưới đây: 
- Thiết lập và liên tục cập nhật tầm nhìn và lộ trình xây dựng trải nghiệm người bán 
hàng đầu thị trường, dẫn đầu thị trường: 
- Thiết lập các mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường và nhanh nhẹn (OKRs) để đo  lường tiến độ 
- Xác định, phạm vi, tính năng vận chuyển và sử dụng các chu kỳ nhanh chóng để 
lặp lại và tìm hiểu. Xác định nhu cầu của người dùng và động lực thị trường và sử 
dụng chúng để thông báo hướng chiến lược. 
- Cộng tác với các nhóm công nghệ, UX, các nhóm sản phẩm khác và các đối tác 
danh mục để xác định những tính năng nào cần tiếp tục và theo thứ tự ưu tiên  nào. 
- Đảm bảo nhu cầu của các bên liên quan đến kinh doanh và kỹ thuật được điều 
chỉnh bằng cách thúc đẩy các cuộc thảo luận có tâm dẫn đến các quyết định sắc  nét. 
- Giải quyết các vấn đề mơ hồ và chủ động xác định và giảm thiểu rủi ro trước khi 
chúng trở thành rào cản. 
- Thường xuyên xem xét các chỉ số và chủ động tìm kiếm dữ liệu/cơ chế mới và cải 
tiến để hiển thị, đảm bảo chương trình của bạn luôn phù hợp với mục tiêu của tổ  chức. 
Vì thế người quản lý dự án “Xây dựng nền tảng TiKi” cần phải có những khả năng 
thực hiện tốt việc quản lý các đối tượng nghiên cứu: - Lập kế hoạch tổng thể: Lập kế 
hoạch cho dự án là quá trình tổ chức dự án theo một trình tự logic, chi tiêt hoá các 
mục tiêu của dự án thành những công việc cụ thể và hoạch định một chương trình 
thực hiện những công việc đó nhằm đảm bảo các lĩnh vực quản lý khác nhau của dự 
án đã được kêt hợp một cách chính xác và đầy đủ.      lOMoAR cPSD| 47206071
- Quản lý phạm vi: Xác định phạm vi, giám sát việc thực hiện mục đích, mục tiêu 
của dự án, xác định công việc nào thuộc về dự án và cần phải thực hiện, công việc 
nào nằm ngoài phạm vi của dự án. 
- Quản lý thời gian: Lập kế hoạch, phân phối và giám sát tiến độ thờigian nhằm 
đảm bảo thời hạn hoàn thành dự án. Nó chỉ rõ mỗi công việc phải kéo dài bao lâu, 
khi nào thì bắt đầu, khi nào thì kết thúc và toàn bộ dự án kéo dài bao lâu, phải  hoàn thành khi nào. 
- Quản lý chi phí: Dự toán kinh phí, giám sát thực hiện chi phí theo tiến độ cho từng 
công việc và toàn bộ dự án. Cụ thể là tổ chức, phân tích số liệu, báo cáo những  thông tin về chi phí. 
- Quản lý chất lượng: Là quá trình triển khai giám sát những tiêu chuẩn chất lượng 
cho việc thực hiện dự án, đảm bảo chất lượng kết quả của dự án phải đáp ứng 
mong muốn của nhà tài trợ (chủ đầu tư). 
- Quản lý nhân lực: Là quá trình hướng dẫn, phối hợp những nỗ lực của mọi thành 
viên tham gia dự án vào việc hoàn thành mục tiêu của dự án. Nó cho thấy việc sử 
dụng lực lượng lao động của dự án hiệu quả đến đâu? 
- Quản lý thông tin (truyền thông): Là quá trình bảo đảm các dòng thông tin thông 
suốt, nhanh chóng và chính xác giữa các thành viên dự án và với các cấp quản lý, 
giữa các tổ nhóm quản lý dự án. Thông qua quản lý thông tin có thể trả lời các câu 
hỏi: ai cần thong tin về dự án? mức độ chi tiết? các nhà quản lý dự án cần báo cáo  cho họ bằng cách nào? 
- Quản lý rủi ro: Là việc nhận diện các nhân tố rủi ro trong dự án, sử dụng các 
phương pháp định tính, định lượng để xác đinh tính chất, mức độ rủi ro và có kế 
hoạch đối phó cũng như quản lý từng loại rủi ro. 
- Quản lý hợp đồng và các hoạt động mua sắm: Là quá trình lựa chọn nhà cung cấp 
hàng hoá và dịch vụ; thương lượng với họ, quản lý các hợp đồng và điều hành 
việc mua bán nguyên vật liệu, trang thiết bị, dịch vụ nhằm giải quyết cácvấn đề: 
bằng cách nào cung cấp các hàng hoá, vật liệu cần thiết cho dự án? tiến độ cung 
cấp, chất lượng cung cấp đến đâu?      lOMoAR cPSD| 47206071
Để đáp ứng được những yêu cầu cao về quản lý dự án “Xây dựng nền tảng TiKi” 
người quản lý cần phải có những kĩ năng về kỹ thuật và về quản lý: 
- Kiến thức chuyên sâu về dữ liệu và phân tích: Đủ để nói rằng tiếp thị trực tuyến 
thiên về phân tích kết quả kiểm tra và ít hơn về bản năng ruột. Trong thương mại 
điện tử, bạn có thể đo lường những gì hiệu quả và những gì không, đôi khi gần 
như ngay lập tức. Người quản lý dự án về nền tảng thương mại điện tử phải rất 
thành thạo trong việc xử lý và diễn giải dữ liệu. 
- Hợp tác / Tạo mối quan hệ / Người tạo ảnh hưởng: Giống như thực tế mọi công 
việc khác trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, thương mại điện tử bề ngoài là một 
môn thể thao đồng đội. Vì thế nhà quản lý dự án thương mại điện tử tương tác 
với thực tế tất cả các bộ phận chính trong doanh nghiệp. Họ cũng làm việc với 
nhiều nhà cung cấp bên ngoài khác nhau. Hợp tác chéo và kỹ năng giao tiếp giữa 
các cá nhân là một phần quan trọng của công việc. Điều cần thiết là người quản lý 
phải hiểu khả năng làm việc hiệu quả của các nhóm khác nhau, từ kỹ thuật đến 
bán hàng và từ tài chính đến dịch vụ khách hàng, cộng với các đối tác bên ngoài. 
Chuyên môn vận hành và quản lý dự án. Lựa chọn các công nghệ phù hợp và dự 
đoán tầm nhìn và sứ mệnh của một doanh nghiệp trực tuyến là rất quan trọng. Về cơ 
bản, các nhà quản lý dự án thương mại điện tử cần hiểu biết sâu sắc về các chỉ số 
thương mại điện tử bao gồm chuyển đổi, AOV (giá trị đơn hàng trung bình), lưu 
lượng truy cập, vận chuyển, v.v. Và tất nhiên, điều này bao gồm khả năng thu hút, 
tuyển dụng và giữ chân nhân tài mạnh mẽ của họ, đồng thời thể hiện kỹ năng quản lý 
và lãnh đạo thể hiện. 
Hiện nay, chúng ta có rất nhiều phương pháp lãnh đạo khác nhau nhưng phong cách 
phù hợp nhất với doanh nghiệp lớn thì có 3 phương pháp sau là được áp dụng phổ  biến:  - Phương pháp dân chủ 
- Phương pháp độc quyền  - Phương pháp tự do      lOMoAR cPSD| 47206071
Việc áp dụng đúng phương pháp lãnh đạo cũng là một phần quan trọng để tiến đến 
sự thành công của một công ty hay một dự án. Mỗi dự án thì đều có những ưu 
nhược điểm khác nhau và đều có những công ty rất thành công với những phương 
pháp này. Tuy nhiên, hiện nay TiKi lựa chọn phong cách lãnh đạo tự do khi mà Vào 
năm 2018, Tiki lọt Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ngành Internet/ 
ECommerce do Anphabe bình chọn và đạt thành tích Top 50 nơi làm việc tốt châu Á 
vào năm 2019 trong một cuộc khảo sát do HR Asia tổ chức. 
Nhiều khảo sát được thực hiện để tìm hiểu mong muốn của nhân viên, Tiki xây dựng 
ra 4 hoạt động khác nhau: 
- Hoạt động dành cho khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và kết nối tại văn phòng 
thông qua các trò chơi đơn giản. 
- Hoạt động tăng cường sức khỏe và nâng cao tinh thần như yoga, thiền, khám sức 
khỏe định kỳ cho đội ngũ. 
- Hoạt động hỗ trợ nhân sự và lấy trải nghiệm của nhân viên làm trung tâm. 
- Những khóa học xây dựng kỹ năng giúp tăng hiệu quả làm việc như networking, 
quản lý thời gian, tăng cường giá trị thương hiệu cá nhân. 
Bên cạnh đó, tại Tiki có hệ thống quản lý nhân viên chặt chẽ, giúp nhân viên và cả đội 
ngũ quản lý có thể trao đổi và đánh giá hiệu suất công việc. Không những thế, ở đây 
còn có những chính sách luân chuyển công việc giúp nhân sự trau dồi các kỹ năng và 
kinh nghiệm mới ở khía cạnh khác nhau. Tiki luôn ưu tiên sự gắn bó của đội ngũ lên 
hàng đầu, vì vậy ban lãnh đạo luôn ghi nhận thành tích cá nhân, tập thể qua các công  việc, dự án. 
Những điều này chính là giải pháp để giúp cho Tiki luôn giữ được người tài, khiến cho 
đội ngũ nhân viên cảm thấy có sự gắn kết và tương tác, tạo nên những trải nghiệm 
hạnh phúc và sự hài lòng      lOMoAR cPSD| 47206071     
