Kĩ năng lãnh đạo của quản lý dự án để xây dựng nền tảng Thương mại điện tử Tiki

Tiki luôn hướng đến việc tạo ra giá trị tốt nhất cho khách hàng. Những giá trị mà theo thời gian vẫn mang lại trải nghiệm mua sắm trọn vẹn, bao gồm sự đa dạng của sản phẩm, giá tốt và sự tiện lợi khi mua sắm. Chính vì thế mà người quản lý dự án về nền tảng thương mại điện tử Tiki cần phải có trách nhiệm về những yêu cầu dưới đây. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD| 47206071
Kĩ năng lãnh đạo của quản lý dự án để xây dựng nền tảng TMDT Tiki:
Tiki luôn hướng đến việc tạo ra giá trị tốt nhất cho khách hàng. Những giá trị mà theo
thời gian vẫn mang lại trải nghiệm mua sắm trọn vẹn, bao gồm sự đa dạng của sản
phẩm, giá tốt và sự ện lợi khi mua sắm. Chính thế người quản lý dự án về nền
tảng thương mại điện tử Tiki cần phải có trách nhiệm về những yêu cầu dưới đây:
- Thiết lập và liên tục cập nhật tầm nhìn và lộ trình xây dựng trải nghiệm người bán
hàng đầu thị trường, dẫn đầu thị trường:
- Thiết lập các mục êu rõ ràng, có thể đo lường và nhanh nhẹn (OKRs) để đo
ờng ến độ
- Xác định, phạm vi, nh năng vận chuyển và sử dụng các chu kỳ nhanh chóng để
lặp lại và m hiểu. Xác định nhu cầu của người dùng và động lực thị trường và sử
dụng chúng để thông báo hướng chiến lược.
- Cộng tác với các nhóm công nghệ, UX, các nhóm sản phẩm khác và các đối tác
danh mục để xác định những nh năng nào cần ếp tục và theo thứ tự ưu ên
nào.
- Đảm bảo nhu cầu của các bên liên quan đến kinh doanh và kỹ thuật được điều
chỉnh bằng cách thúc đẩy các cuộc thảo luận có tâm dẫn đến các quyết định sắc
nét.
- Giải quyết các vấn đề mơ hồ và chủ động xác định và giảm thiểu rủi ro trước khi
chúng trở thành rào cản.
- Thường xuyên xem xét các chỉ số và chủ động m kiếm dliệu/cơ chế mới và cải
ến để hiển thị, đảm bảo chương trình của bạn luôn phù hợp với mục êu của tổ
chc.
Vì thế người quản lý dự án “Xây dựng nền tảng TiKi” cần phải có những khả năng
thực hiện tốt việc quản lý các đối tượng nghiên cứu: - Lập kế hoạch tổng thể: Lập kế
hoạch cho dự án là quá trình tổ chức dự án theo một trình tự logic, chi êt hoá các
mục êu của dự án thành những công việc cụ thể và hoạch định một chương trình
thực hiện những công việc đó nhằm đảm bảo các lĩnh vực quản lý khác nhau của dự
án đã được kêt hợp một cách chính xác và đầy đủ.
lOMoARcPSD| 47206071
- Quản lý phạm vi: Xác định phạm vi, giám sát việc thực hiện mục đích, mục êu
của dự án, xác định công việc nào thuộc về dự án và cần phải thực hiện, công việc
nào nằm ngoài phạm vi của dự án.
- Quản lý thời gian: Lập kế hoạch, phân phối và giám sát ến độ thờigian nhằm
đảm bảo thời hạn hoàn thành dự án. Nó chỉ rõ mỗi công việc phải kéo dài bao lâu,
khi nào thì bắt đầu, khi nào thì kết thúc và toàn bộ dự án kéo dài bao lâu, phải
hoàn thành khi nào.
- Quản lý chi phí: Dự toán kinh phí, giám sát thực hiện chi phí theo ến độ cho từng
công việc và toàn bộ dự án. Cụ thể là tổ chức, phân ch số liệu, báo cáo những
thông n về chi phí.
- Quản lý chất lượng: Là quá trình triển khai giám sát những êu chuẩn chất lượng
cho việc thực hiện dự án, đảm bảo chất lượng kết quả của dự án phải đáp ứng
mong muốn của nhà tài trợ (chủ đầu tư).
- Quản lý nhân lực: Là quá trình hướng dẫn, phối hợp những nỗ lực của mọi thành
viên tham gia dự án vào việc hoàn thành mục êu của dự án. Nó cho thấy việc sử
dụng lực lượng lao động của dự án hiệu quả đến đâu?
- Quản lý thông n (truyền thông): Là quá trình bảo đảm các dòng thông n thông
suốt, nhanh chóng và chính xác giữa các thành viên dự án và với các cấp quản lý,
giữa các tổ nhóm quản lý dự án. Thông qua quản lý thông n có thtrả lời các câu
hỏi: ai cần thong n về dự án? mức độ chi ết? các nhà quản lý dự án cần báo cáo
cho họ bằng cách nào?
- Quản lý rủi ro: Là việc nhận diện các nhân tố rủi ro trong dự án, sử dụng các
phương pháp định nh, định lượng để xác đinh nh chất, mức độ rủi ro và có kế
hoạch đối phó cũng như quản lý từng loại rủi ro.
- Quản lý hợp đồng và các hoạt động mua sắm: Là quá trình lựa chọn nhà cung cấp
hàng hoá và dịch vụ; thương lượng với họ, quản lý các hợp đồng và điều hành
việc mua bán nguyên vật liệu, trang thiết bị, dịch vụ nhằm giải quyết cácvấn đề:
bằng cách nào cung cấp các hàng hoá, vật liệu cần thiết cho dự án? ến độ cung
cấp, chất lượng cung cấp đến đâu?
lOMoARcPSD| 47206071
Để đáp ứng được những yêu cầu cao về quản lý dự án “Xây dựng nền tảng TiKi”
người quản lý cần phải có những kĩ năng về kỹ thuật và về quản lý:
- Kiến thức chuyên sâu về dữ liệu và phân ch: Đủ để nói rằng ếp thị trực tuyến
thiên về phân ch kết quả kiểm tra và ít hơn về bản năng ruột. Trong thương mại
điện tử, bạn có thể đo lường những gì hiệu quả và những gì không, đôi khi gần
như ngay lập tức. Người quản lý dự án về nền tảng thương mại điện tử phải rất
thành thạo trong việc xử lý và diễn giải dữ liu.
- Hợp tác / Tạo mối quan hệ / Người tạo ảnh hưởng: Giống như thực tế mọi công
việc khác trong lĩnh vực ếp thị kỹ thuật số, thương mại điện tử bề ngoài là một
môn thể thao đồng đội. Vì thế nhà quản lý dự án thương mại điện tử tương tác
với thực tế tất cả các bộ phận chính trong doanh nghiệp. Họ cũng làm việc với
nhiều nhà cung cấp bên ngoài khác nhau. Hợp tác chéo và kỹ năng giao ếp giữa
các cá nhân là một phần quan trọng của công việc. Điều cần thiết là người quản lý
phải hiểu khả năng làm việc hiệu quả của các nhóm khác nhau, từ kỹ thuật đến
bán hàng và từ tài chính đến dịch vụ khách hàng, cộng với các đối tác bên ngoài.
Chuyên môn vận hành và quản lý dự án. Lựa chọn các công nghệ phù hợp và dự
đoán tầm nhìn và sứ mệnh của một doanh nghiệp trực tuyến là rất quan trọng. Về cơ
bản, các nhà quản lý dự án thương mại điện tử cần hiểu biết sâu sắc về các chỉ số
thương mại điện tử bao gồm chuyển đổi, AOV (giá trị đơn hàng trung bình), lưu
ợng truy cập, vận chuyển, v.v. Và tất nhiên, điều này bao gồm khả năng thu hút,
tuyển dụng và giữ chân nhân tài mạnh mẽ của họ, đồng thời thể hiện kỹ năng quản lý
và lãnh đạo thể hin.
Hiện nay, chúng ta có rất nhiều phương pháp lãnh đạo khác nhau nhưng phong cách
phù hợp nhất với doanh nghiệp lớn thì có 3 phương pháp sau là được áp dụng phổ
biến:
- Phương pháp dân ch
- Phương pháp độc quyền
- Phương pháp tự do
lOMoARcPSD| 47206071
Việc áp dụng đúng phương pháp lãnh đạo cũng là một phần quan trọng để ến đến
sự thành công của một công ty hay một dự án. Mỗi dự án thì đều có những ưu
nhược điểm khác nhau và đều có những công ty rất thành công với những phương
pháp này. Tuy nhiên, hiện nay TiKi lựa chọn phong cách lãnh đạo tự do khi mà Vào
năm 2018, Tiki lọt Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ngành Internet/
ECommerce do Anphabe bình chọn và đạt thành ch Top 50 nơi làm việc tốt châu Á
vào năm 2019 trong một cuộc khảo sát do HR Asia tổ chc.
Nhiều khảo sát được thực hiện để m hiểu mong muốn của nhân viên, Tiki xây dựng
ra 4 hoạt động khác nhau:
- Hoạt động dành cho khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và kết nối tại văn phòng
thông qua các trò chơi đơn giản.
- Hoạt động tăng cường sức khỏe và nâng cao nh thần như yoga, thiền, khám sức
khỏe định kỳ cho đội ngũ.
- Hoạt động hỗ trợ nhân sự và lấy trải nghiệm của nhân viên làm trung tâm.
- Những khóa học xây dựng kỹ năng giúp tăng hiệu quả làm việc như networking,
quản lý thời gian, tăng cường giá trị thương hiệu cá nhân.
Bên cạnh đó, tại Tiki có hệ thống quản lý nhân viên chặt chẽ, giúp nhân viên và cả đội
ngũ quản lý có thể trao đổi và đánh giá hiệu suất công việc. Không những thế, ở đây
còn có những chính sách luân chuyển công việc giúp nhân sự trau dồi các kỹ năng và
kinh nghiệm mới ở khía cạnh khác nhau. Tiki luôn ưu ên sự gắn bó của đội ngũ lên
hàng đầu, vì vậy ban lãnh đạo luôn ghi nhận thành ch cá nhân, tập thể qua các công
việc, dự án.
Những điều này chính là giải pháp để giúp cho Tiki luôn giữ được người tài, khiến cho
đội ngũ nhân viên cảm thấy có sự gắn kết và tương tác, tạo nên những trải nghim
hạnh phúc và sự hài lòng
lOMoARcPSD| 47206071
| 1/5

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47206071
Kĩ năng lãnh đạo của quản lý dự án để xây dựng nền tảng TMDT Tiki:
Tiki luôn hướng đến việc tạo ra giá trị tốt nhất cho khách hàng. Những giá trị mà theo
thời gian vẫn mang lại trải nghiệm mua sắm trọn vẹn, bao gồm sự đa dạng của sản
phẩm, giá tốt và sự tiện lợi khi mua sắm. Chính vì thế mà người quản lý dự án về nền
tảng thương mại điện tử Tiki cần phải có trách nhiệm về những yêu cầu dưới đây:
- Thiết lập và liên tục cập nhật tầm nhìn và lộ trình xây dựng trải nghiệm người bán
hàng đầu thị trường, dẫn đầu thị trường:
- Thiết lập các mục tiêu rõ ràng, có thể đo lường và nhanh nhẹn (OKRs) để đo lường tiến độ
- Xác định, phạm vi, tính năng vận chuyển và sử dụng các chu kỳ nhanh chóng để
lặp lại và tìm hiểu. Xác định nhu cầu của người dùng và động lực thị trường và sử
dụng chúng để thông báo hướng chiến lược.
- Cộng tác với các nhóm công nghệ, UX, các nhóm sản phẩm khác và các đối tác
danh mục để xác định những tính năng nào cần tiếp tục và theo thứ tự ưu tiên nào.
- Đảm bảo nhu cầu của các bên liên quan đến kinh doanh và kỹ thuật được điều
chỉnh bằng cách thúc đẩy các cuộc thảo luận có tâm dẫn đến các quyết định sắc nét.
- Giải quyết các vấn đề mơ hồ và chủ động xác định và giảm thiểu rủi ro trước khi
chúng trở thành rào cản.
- Thường xuyên xem xét các chỉ số và chủ động tìm kiếm dữ liệu/cơ chế mới và cải
tiến để hiển thị, đảm bảo chương trình của bạn luôn phù hợp với mục tiêu của tổ chức.
Vì thế người quản lý dự án “Xây dựng nền tảng TiKi” cần phải có những khả năng
thực hiện tốt việc quản lý các đối tượng nghiên cứu: - Lập kế hoạch tổng thể: Lập kế
hoạch cho dự án là quá trình tổ chức dự án theo một trình tự logic, chi tiêt hoá các
mục tiêu của dự án thành những công việc cụ thể và hoạch định một chương trình
thực hiện những công việc đó nhằm đảm bảo các lĩnh vực quản lý khác nhau của dự
án đã được kêt hợp một cách chính xác và đầy đủ. lOMoAR cPSD| 47206071
- Quản lý phạm vi: Xác định phạm vi, giám sát việc thực hiện mục đích, mục tiêu
của dự án, xác định công việc nào thuộc về dự án và cần phải thực hiện, công việc
nào nằm ngoài phạm vi của dự án.
- Quản lý thời gian: Lập kế hoạch, phân phối và giám sát tiến độ thờigian nhằm
đảm bảo thời hạn hoàn thành dự án. Nó chỉ rõ mỗi công việc phải kéo dài bao lâu,
khi nào thì bắt đầu, khi nào thì kết thúc và toàn bộ dự án kéo dài bao lâu, phải hoàn thành khi nào.
- Quản lý chi phí: Dự toán kinh phí, giám sát thực hiện chi phí theo tiến độ cho từng
công việc và toàn bộ dự án. Cụ thể là tổ chức, phân tích số liệu, báo cáo những thông tin về chi phí.
- Quản lý chất lượng: Là quá trình triển khai giám sát những tiêu chuẩn chất lượng
cho việc thực hiện dự án, đảm bảo chất lượng kết quả của dự án phải đáp ứng
mong muốn của nhà tài trợ (chủ đầu tư).
- Quản lý nhân lực: Là quá trình hướng dẫn, phối hợp những nỗ lực của mọi thành
viên tham gia dự án vào việc hoàn thành mục tiêu của dự án. Nó cho thấy việc sử
dụng lực lượng lao động của dự án hiệu quả đến đâu?
- Quản lý thông tin (truyền thông): Là quá trình bảo đảm các dòng thông tin thông
suốt, nhanh chóng và chính xác giữa các thành viên dự án và với các cấp quản lý,
giữa các tổ nhóm quản lý dự án. Thông qua quản lý thông tin có thể trả lời các câu
hỏi: ai cần thong tin về dự án? mức độ chi tiết? các nhà quản lý dự án cần báo cáo cho họ bằng cách nào?
- Quản lý rủi ro: Là việc nhận diện các nhân tố rủi ro trong dự án, sử dụng các
phương pháp định tính, định lượng để xác đinh tính chất, mức độ rủi ro và có kế
hoạch đối phó cũng như quản lý từng loại rủi ro.
- Quản lý hợp đồng và các hoạt động mua sắm: Là quá trình lựa chọn nhà cung cấp
hàng hoá và dịch vụ; thương lượng với họ, quản lý các hợp đồng và điều hành
việc mua bán nguyên vật liệu, trang thiết bị, dịch vụ nhằm giải quyết cácvấn đề:
bằng cách nào cung cấp các hàng hoá, vật liệu cần thiết cho dự án? tiến độ cung
cấp, chất lượng cung cấp đến đâu? lOMoAR cPSD| 47206071
Để đáp ứng được những yêu cầu cao về quản lý dự án “Xây dựng nền tảng TiKi”
người quản lý cần phải có những kĩ năng về kỹ thuật và về quản lý:
- Kiến thức chuyên sâu về dữ liệu và phân tích: Đủ để nói rằng tiếp thị trực tuyến
thiên về phân tích kết quả kiểm tra và ít hơn về bản năng ruột. Trong thương mại
điện tử, bạn có thể đo lường những gì hiệu quả và những gì không, đôi khi gần
như ngay lập tức. Người quản lý dự án về nền tảng thương mại điện tử phải rất
thành thạo trong việc xử lý và diễn giải dữ liệu.
- Hợp tác / Tạo mối quan hệ / Người tạo ảnh hưởng: Giống như thực tế mọi công
việc khác trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số, thương mại điện tử bề ngoài là một
môn thể thao đồng đội. Vì thế nhà quản lý dự án thương mại điện tử tương tác
với thực tế tất cả các bộ phận chính trong doanh nghiệp. Họ cũng làm việc với
nhiều nhà cung cấp bên ngoài khác nhau. Hợp tác chéo và kỹ năng giao tiếp giữa
các cá nhân là một phần quan trọng của công việc. Điều cần thiết là người quản lý
phải hiểu khả năng làm việc hiệu quả của các nhóm khác nhau, từ kỹ thuật đến
bán hàng và từ tài chính đến dịch vụ khách hàng, cộng với các đối tác bên ngoài.
Chuyên môn vận hành và quản lý dự án. Lựa chọn các công nghệ phù hợp và dự
đoán tầm nhìn và sứ mệnh của một doanh nghiệp trực tuyến là rất quan trọng. Về cơ
bản, các nhà quản lý dự án thương mại điện tử cần hiểu biết sâu sắc về các chỉ số
thương mại điện tử bao gồm chuyển đổi, AOV (giá trị đơn hàng trung bình), lưu
lượng truy cập, vận chuyển, v.v. Và tất nhiên, điều này bao gồm khả năng thu hút,
tuyển dụng và giữ chân nhân tài mạnh mẽ của họ, đồng thời thể hiện kỹ năng quản lý
và lãnh đạo thể hiện.
Hiện nay, chúng ta có rất nhiều phương pháp lãnh đạo khác nhau nhưng phong cách
phù hợp nhất với doanh nghiệp lớn thì có 3 phương pháp sau là được áp dụng phổ biến: - Phương pháp dân chủ
- Phương pháp độc quyền - Phương pháp tự do lOMoAR cPSD| 47206071
Việc áp dụng đúng phương pháp lãnh đạo cũng là một phần quan trọng để tiến đến
sự thành công của một công ty hay một dự án. Mỗi dự án thì đều có những ưu
nhược điểm khác nhau và đều có những công ty rất thành công với những phương
pháp này. Tuy nhiên, hiện nay TiKi lựa chọn phong cách lãnh đạo tự do khi mà Vào
năm 2018, Tiki lọt Top 1 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong ngành Internet/
ECommerce do Anphabe bình chọn và đạt thành tích Top 50 nơi làm việc tốt châu Á
vào năm 2019 trong một cuộc khảo sát do HR Asia tổ chức.
Nhiều khảo sát được thực hiện để tìm hiểu mong muốn của nhân viên, Tiki xây dựng
ra 4 hoạt động khác nhau:
- Hoạt động dành cho khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và kết nối tại văn phòng
thông qua các trò chơi đơn giản.
- Hoạt động tăng cường sức khỏe và nâng cao tinh thần như yoga, thiền, khám sức
khỏe định kỳ cho đội ngũ.
- Hoạt động hỗ trợ nhân sự và lấy trải nghiệm của nhân viên làm trung tâm.
- Những khóa học xây dựng kỹ năng giúp tăng hiệu quả làm việc như networking,
quản lý thời gian, tăng cường giá trị thương hiệu cá nhân.
Bên cạnh đó, tại Tiki có hệ thống quản lý nhân viên chặt chẽ, giúp nhân viên và cả đội
ngũ quản lý có thể trao đổi và đánh giá hiệu suất công việc. Không những thế, ở đây
còn có những chính sách luân chuyển công việc giúp nhân sự trau dồi các kỹ năng và
kinh nghiệm mới ở khía cạnh khác nhau. Tiki luôn ưu tiên sự gắn bó của đội ngũ lên
hàng đầu, vì vậy ban lãnh đạo luôn ghi nhận thành tích cá nhân, tập thể qua các công việc, dự án.
Những điều này chính là giải pháp để giúp cho Tiki luôn giữ được người tài, khiến cho
đội ngũ nhân viên cảm thấy có sự gắn kết và tương tác, tạo nên những trải nghiệm
hạnh phúc và sự hài lòng lOMoAR cPSD| 47206071