Kỹ thuật đóng rút hàng hóa trong container - Logistics vận tải hàng hóa | Trường Đại học Giao thông Vận Tải

Kỹ thuật đóng rút hàng hóa trong container - Logistics vận tải hàng hóa | Trường Đại học Giao thông Vận Tải được được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 40425501
6. KỸ THUẬT ĐÓNG RÚT HÀNG TRONG CONTAINER :
6.1 / Đặc điểm của hàng hóa chuyên chở bằng container :
Không phải hàng hóa nào cũng phù hợp với phương thức chuyên chở bằng
container, cho nên việc xác định nguồn hàng phù hợp với chuyên chở bằng
container có ý nghĩa quan trọng trong kinh doanh. Ðứng trên góc độ vận chuyển
container, hàng hóa chuyên chở được chia làm 4 nhóm:
+ Nhóm 1: Các loại hàng hoàn toàn phù hợp với chuyên chở bằng container. Bao
gồm: hàng bách hóa, thực phẩm đóng hộp, dược liệu y tế, sản phẩm da, nhựa hay
cao su, dụng cụ gia đình, tơ sợi, vải vóc, sản phẩm kim loại, đồ chơi, đồ gỗ...
Những mặt hàng được chở bằng những container tổng hợp thông thường,
container thông gió hoặc container bảo ôn....tuỳ theo yêu cầu cụ thể ca đặc tính
hàng hóa.
+ Nhóm 2: Các loại hàng trọng lượng 1 đơn vị nhỏ Bao gồm: Than, quặng, cao
lanh... tức là những mặt hàng có giá trị thấp và số lượng buôn bán lớn. Những mặt
hàng này về tính chất tự nhiên cũng như kỹ thuật hoàn toàn phù hợp với việc
(tỷ
lệ
giữa cước và giá trị của hàng hóa.)
+ Nhóm 3: Các loại hàng tính chất lý, hóa đặc biệt như : hàng dễ hỏng, hàng
đông lạnh, súc vật sống, hàng siêu nặng, hàng nguy hiểm độc hại....Những mặt
hàng này phải đóng bằng container chuyên dụng như: container bảo ôn,
container thông gió, container phẳng, container chở súc vật....
+ Nhóm 4: Các loại hàng trọng lượng 1 đơn vị lớn như: sắt hộp, phế thải, sắt cun,
hàng siêu trường, siêu trọng, ôtô tải hạng nặng, các chất phóng xạ...., loại hàng hóa
phù hợp với vận chuyên chở bằng container
6.2/ Xác định và kiểm tra các loại, kiểu container khi sử dụng:
Việc kiểm tra cần được tiến hành ngay lúc người điều hành chuyên chở giao
container. Khi phát hiện container không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định
phải thông báo ngay cho người điều hành chuyên chở, tuyệt đối không chấp nhận,
hoặc yêu cầu hoàn chỉnh hay thay đổi container khác. Nội dung kiểm tra bao gồm:
- Kiểm tra bên ngoài container.
chuyên chở bằng container nhưng về mặt hiệu quả kinh tế lại không phù hợp
lOMoARcPSD| 40425501
Quan sát và phát hiện các dấu vết cào xước, hư hỏng, khe nứt, lỗ thủng, biến dạng
méo mó do va đập....Phải kiểm tra phần mái, các nóc lắp ghép của container vì
đây là chỗ thường bị bỏ sót nhưng lại là cơ cấu trọng yếu ca container liên quan
tới an toàn chuyên chở.
- Kiểm tra bên trong container
Kiểm tra độ kín nước bằng cách khép kín cửa từ bên trong quan sát các tia sáng
lọt qua để phát hiện lỗ thủng hoặc khe nứt. Kiểm tra các đinh tán, xem có bị hư
hỏng hay nhô lên không. Kiểm tra tấm bọc phủ hoặc các trang thiết bị khác như lỗ
thông gió, ống dẫn hơi lạnh....
- Kiểm tra cửa container.
Tình hình hoạt động khi đóng mở cánh cửa và chốt đệm cửa...bảo đảm cửa đóng
mở an toàn, niêm phong chắc chắn và kín không để nước xâm nhập vào.
- Kiểm tra tình trạng vệ sinh container.
Container phải được
Ðóng hàng vào container không đạt tiêu chuẩn vệ sinh sẽ gây tổn thất cho hàng
hóa đồng thời dễ bị từ chối khi cơ quan y tế kiểm tra phát hiện.
- Kiểm tra các thông số kỹ thuật của container
Các thông số kỹ thuật của container được ghi trên vỏ hoặc trên biển chứng nhận
an toàn. Thông số kỹ thuật của container bao gồm:
+ Trọng lượng tối đa hay trọng tải toàn phần của container (Maximum Gross
Weight) khi container chứa đầy hàng đến giới hạn an toàn cho phép.
bao gồm trọng lượng vận chuyển tối đa cho phép cng với trọng lượng vỏ
container.
+ Trọng tải tịnh của container (Maximum Payload) là trọng lượng hàng hóa tới
mức tối đa cho phép trong container. Nó bao gồm: trọng lượng hàng hóa, bao bì,
palet, các vật liệu dùng để chèn lót, chống đỡ hàng trong container. + Trọng
lượng vỏ container (Tare Weight) phụ thuộc vào vật liệu dùng để chế tạo
container.
+ Dung tích container (Container internal capacity) tức là sức chứa hàng tối đa
của container
lOMoARcPSD| 40425501
6.3/ Kỹ thuật chất xếp, chèn lót hàng hóa trong container : -
- Hàng
lỏng,
nặng dưới đáy, hàng khô, nhẹ phía trên
- Các loại hàng xếp chung không được làm bẩn lẫn nhau
- Phân bổ đều hàng hóa trên mặt sàn container, giảm áp lực tập trung vào một
điểm trên sàn
- Chèn đệm và đn lót hàng hóa trong container
- Gia cố hàng hóa trong container bằng các loại dây, pallet, các công c
cố định hàng hóa phù hợp
- Hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn đng
- Chống hiện tượng hàng hoá bị nóng, hấp hơi bằng các loại vật liệu chống
ẩm
+ Thùng carton (những mặt hàng được đóng trong thùng carton): Đối loại này
trước hết phải để ý đế các ký mã hiệu trên thùng carton để đóng hàng hàng vào
container đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho hàng hóa và vỏ container nhất
Đối với mặt hàng này người ta thường tính kích thước của thùng và kích thước
của container để đóng vào container để đảm bảo được nhiều hàng vào container
nhất. Tuy nhiên, ngoài lưu ý về ký mã hiệu thì cần lưu ý thêm khả năng chịu lực
của thùng carton việc xếp quá nặng thì thùng dưới cùng sẽ bị đè vỡ ra.
+ Bao 50kg, 25kg, 20kg, 10kg, Jumbo: hàng hóa được đóng vào bao PP tùy theo
mỗi shipper khác nhau, hàng hóa được đóng vào bao theo dạnh này thường là
hàng dạng bột, dạng hạt. Nếu là các hạt trơ (vd: hạt nhựa, võ sò, đá sỏi…) thì cứ
đóng đảm bảo tiêu chí hết trọng lượng hết thể thích, tuy nhiên nếu là hạt lương
thực thì ngoài việc đóng hàng đảm bảo tiêu chí nói trên thì cần đảm bao tính thông
gió nghĩa là cần có những khoảng không phía trên để đảm bảo thông gió (lý giải:
bởi vì trọng các hạt ngô, lúa, đậu … có mức thủy phân – phần trăm nước trong hạt,
trong container nhiệt độ rất cao thì lượngớc này sẽ bốc ra tích tụ ở trên nóc
container nếu không có khoảng không để thông gió thì việc ngưng tụ nước sẽ giọt
xuống hàng dẫn tới nấm mốc hoặc nảy mầm).
Đóng hàng bằng bao thì xếp theo từng lớp vào vỏ container để đảm bảo cho việc
kiểm đếm hàng. Bao Jumbo (bao zum bô): Thường được dùng để đóng các mặt
hàng dạng bột, dạng hạt được với số lượng lớn, bao Jumbo được sử dụng thuận
Khi tiến hành chất xếp hàng hóa vào container cần lưu ý những yêu cầu kỹ
thuật sau đây
Hàng phải đóng gói chặt, xếp đầy
:
lOMoARcPSD| 40425501
tiện cho việc xếp lên tàu lớn hoặc bảo quản trong kho, tuy nhiên nó cũng được
dùng để đóng vào container, xếp dỡ bao Jumbo bằng xe nâng.
+ Pallet: Pallet một dạng chuẩn hóa về các đóng hàng như thùng carton.
Mỗi mặt hàng được đóng trên pallet đều phải chằng buộc, cố định hàng nằm trên
pallet thành một khối, bằng dây dai hoặc bao in-lông. Khi đóng vào container thì
phải cố định pallet trong container bằng cách chằng buộc pallet lên container.
Khi xếp hàng vào container thì hầu hết được thao tác bằng xe nâng, có thể sử dụng
xe tải cẩu. Khi xếp hàng lên pallet thì phải thật chú ý đối với những mặt hàng
trọng lượng lớn hoặc cấu trúc phân bổ lực không đều, thể khiến pallet bị
dẫn tới đỗ hàng trong qtrình vận chuyển. phải cân nhắc thật kviệc chồng các
pallet lên nhau.
+ Túi mềm flexitank: túi này được sử dụng khi vận chuyển chất lỏng, chất lỏng
ngoài việc sdụng tank container thì thể sdụng túi flexitank để vận chuyển, khi
xếp hàng lỏng vào trong container sử dụng loại này cần lưu ý như sau:
- Kiểm tra kỹ sàn container: Container được sử dụng để đóng rất nhiều mặt hàng
khác nhau, có nhưng mặt hàng người ta sử dụng đinh để gia c về sau việc vệ
sinh container không làm cẩn thận dẫn tới sót đinh trên nền ván sàn, những cái
đinh này có thể làm rách túi.
- Kiểm tra các vật chèn lót hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa vỏ container và
túi.
- Kiểm tra lỏng của hàng, đối với những mặt hàng khác nhau thì một mức đ
lỏng khác nhau ( dụ: dầu sẽ lỏng hơn phân vi sinh,…), để b trí máy bơm phù
hợp đảm bảo không bị tắc trong quá trình bơm hang vào.
- Túi flexitank chỉ sử dụng một lần.
- Cửa của container cũng phải ngăn lại bằng ván hoặc bằng thanh gỗ xếp dọc tại
cữa container (gần cửa container có một rãnh, được thiết kế riêng cho những
trường hợp này)
+ Hàng hóa hình trụ: Mặt hàng tiêu biểu nhất cho loại này đó hàng hàng lỏng
đóng trong thùng phuy.
+ Thùng gỗ: Những mặt hàng thường có tính chất dễ vỡ ( thủy tinh, đồ gốm), dễ
biến dạng (chi tiết máy, thiết bị, ống kim loại …) thì được đóng trong thùng gỗ.
Đối với các mặt hàng như vậy thì việc xếp hàng cũng khá đơn giản, nhưng điểm
lưu ý đó là cần cố định giữa thùng gỗ và container hoặc sử dụng các vật chèn lót
như túi hơi, gỗ để hạn chế việc dịch chuyển của kiện hàng trong quá trình vận
chuyển.
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40425501
6. KỸ THUẬT ĐÓNG RÚT HÀNG TRONG CONTAINER :
6.1 / Đặc điểm của hàng hóa chuyên chở bằng container :
Không phải hàng hóa nào cũng phù hợp với phương thức chuyên chở bằng
container, cho nên việc xác định nguồn hàng phù hợp với chuyên chở bằng
container có ý nghĩa quan trọng trong kinh doanh. Ðứng trên góc độ vận chuyển
container, hàng hóa chuyên chở được chia làm 4 nhóm:
+ Nhóm 1: Các loại hàng hoàn toàn phù hợp với chuyên chở bằng container. Bao
gồm: hàng bách hóa, thực phẩm đóng hộp, dược liệu y tế, sản phẩm da, nhựa hay
cao su, dụng cụ gia đình, tơ sợi, vải vóc, sản phẩm kim loại, đồ chơi, đồ gỗ...
Những mặt hàng được chở bằng những container tổng hợp thông thường,
container thông gió hoặc container bảo ôn....tuỳ theo yêu cầu cụ thể của đặc tính hàng hóa.
+ Nhóm 2: Các loại hàng trọng lượng 1 đơn vị nhỏ Bao gồm: Than, quặng, cao
lanh... tức là những mặt hàng có giá trị thấp và số lượng buôn bán lớn. Những mặt
hàng này về tính chất tự nhiên cũng như kỹ thuật hoàn toàn phù hợp với việc
chuyên chở bằng container nhưng về mặt hiệu quả kinh tế lại không phù hợp (tỷ lệ
giữa cước và giá trị của hàng hóa.)
+ Nhóm 3: Các loại hàng có tính chất lý, hóa đặc biệt như : hàng dễ hỏng, hàng
đông lạnh, súc vật sống, hàng siêu nặng, hàng nguy hiểm độc hại....Những mặt
hàng này phải đóng bằng container chuyên dụng như: container bảo ôn,
container thông gió, container phẳng, container chở súc vật....
+ Nhóm 4: Các loại hàng trọng lượng 1 đơn vị lớn như: sắt hộp, phế thải, sắt cuộn,
hàng siêu trường, siêu trọng, ôtô tải hạng nặng, các chất phóng xạ...., loại hàng hóa
phù hợp với vận chuyên chở bằng container
6.2/ Xác định và kiểm tra các loại, kiểu container khi sử dụng:
Việc kiểm tra cần được tiến hành ngay lúc người điều hành chuyên chở giao
container. Khi phát hiện container không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định
phải thông báo ngay cho người điều hành chuyên chở, tuyệt đối không chấp nhận,
hoặc yêu cầu hoàn chỉnh hay thay đổi container khác. Nội dung kiểm tra bao gồm:
- Kiểm tra bên ngoài container. lOMoAR cPSD| 40425501
Quan sát và phát hiện các dấu vết cào xước, hư hỏng, khe nứt, lỗ thủng, biến dạng
méo mó do va đập....Phải kiểm tra phần mái, các nóc lắp ghép của container vì
đây là chỗ thường bị bỏ sót nhưng lại là cơ cấu trọng yếu của container liên quan tới an toàn chuyên chở.
- Kiểm tra bên trong container
Kiểm tra độ kín nước bằng cách khép kín cửa từ bên trong quan sát các tia sáng
lọt qua để phát hiện lỗ thủng hoặc khe nứt. Kiểm tra các đinh tán, xem có bị hư
hỏng hay nhô lên không. Kiểm tra tấm bọc phủ hoặc các trang thiết bị khác như lỗ
thông gió, ống dẫn hơi lạnh.... - Kiểm tra cửa container.
Tình hình hoạt động khi đóng mở cánh cửa và chốt đệm cửa...bảo đảm cửa đóng
mở an toàn, niêm phong chắc chắn và kín không để nước xâm nhập vào.
- Kiểm tra tình trạng vệ sinh container.
Container phải được don vệ sinh tốt, khô ráo, không bị mùi hôi hay dây bẩn.
Ðóng hàng vào container không đạt tiêu chuẩn vệ sinh sẽ gây tổn thất cho hàng
hóa đồng thời dễ bị từ chối khi cơ quan y tế kiểm tra phát hiện.
- Kiểm tra các thông số kỹ thuật của container
Các thông số kỹ thuật của container được ghi trên vỏ hoặc trên biển chứng nhận
an toàn. Thông số kỹ thuật của container bao gồm:
+ Trọng lượng tối đa hay trọng tải toàn phần của container (Maximum Gross
Weight) khi container chứa đầy hàng đến giới hạn an toàn cho phép. Nó
bao gồm trọng lượng vận chuyển tối đa cho phép cộng với trọng lượng vỏ container.
+ Trọng tải tịnh của container (Maximum Payload) là trọng lượng hàng hóa tới
mức tối đa cho phép trong container. Nó bao gồm: trọng lượng hàng hóa, bao bì,
palet, các vật liệu dùng để chèn lót, chống đỡ hàng trong container. + Trọng
lượng vỏ container (Tare Weight) phụ thuộc vào vật liệu dùng để chế tạo container.
+ Dung tích container (Container internal capacity) tức là sức chứa hàng tối đa của container lOMoAR cPSD| 40425501
6.3/ Kỹ thuật chất xếp, chèn lót hàng hóa trong container : -
Khi tiến hành chất xếp hàng hóa vào container cần lưu ý những yêu cầu kỹ thuật sau đây : - Hàng
Hàng phải đóng gói chặt, xếp đầy lỏng,
nặng dưới đáy, hàng khô, nhẹ phía trên -
Các loại hàng xếp chung không được làm bẩn lẫn nhau -
Phân bổ đều hàng hóa trên mặt sàn container, giảm áp lực tập trung vào một điểm trên sàn -
Chèn đệm và độn lót hàng hóa trong container -
Gia cố hàng hóa trong container bằng các loại dây, pallet, các công cụ
cố định hàng hóa phù hợp -
Hạn chế và giảm bớt áp lực hoặc chấn động -
Chống hiện tượng hàng hoá bị nóng, hấp hơi bằng các loại vật liệu chống ẩm
+ Thùng carton (những mặt hàng được đóng trong thùng carton): Đối loại này
trước hết phải để ý đế các ký mã hiệu trên thùng carton để đóng hàng hàng vào
container đúng kỹ thuật và đảm bảo an toàn cho hàng hóa và vỏ container nhất
Đối với mặt hàng này người ta thường tính kích thước của thùng và kích thước
của container để đóng vào container để đảm bảo được nhiều hàng vào container
nhất. Tuy nhiên, ngoài lưu ý về ký mã hiệu thì cần lưu ý thêm khả năng chịu lực
của thùng carton việc xếp quá nặng thì thùng dưới cùng sẽ bị đè vỡ ra.
+ Bao 50kg, 25kg, 20kg, 10kg, Jumbo: hàng hóa được đóng vào bao PP tùy theo
mỗi shipper khác nhau, hàng hóa được đóng vào bao theo dạnh này thường là
hàng dạng bột, dạng hạt. Nếu là các hạt trơ (vd: hạt nhựa, võ sò, đá sỏi…) thì cứ
đóng đảm bảo tiêu chí hết trọng lượng hết thể thích, tuy nhiên nếu là hạt lương
thực thì ngoài việc đóng hàng đảm bảo tiêu chí nói trên thì cần đảm bao tính thông
gió nghĩa là cần có những khoảng không phía trên để đảm bảo thông gió (lý giải:
bởi vì trọng các hạt ngô, lúa, đậu … có mức thủy phân – phần trăm nước trong hạt,
trong container nhiệt độ rất cao thì lượng nước này sẽ bốc ra tích tụ ở trên nóc
container nếu không có khoảng không để thông gió thì việc ngưng tụ nước sẽ giọt
xuống hàng dẫn tới nấm mốc hoặc nảy mầm).
Đóng hàng bằng bao thì xếp theo từng lớp vào vỏ container để đảm bảo cho việc
kiểm đếm hàng. Bao Jumbo (bao zum bô): Thường được dùng để đóng các mặt
hàng dạng bột, dạng hạt được với số lượng lớn, bao Jumbo được sử dụng thuận lOMoAR cPSD| 40425501
tiện cho việc xếp lên tàu lớn hoặc bảo quản trong kho, tuy nhiên nó cũng được
dùng để đóng vào container, xếp dỡ bao Jumbo bằng xe nâng.
+ Pallet: Pallet là một dạng chuẩn hóa về các đóng hàng như thùng carton.
Mỗi mặt hàng được đóng trên pallet đều phải chằng buộc, cố định hàng nằm trên và
pallet thành một khối, bằng dây dai hoặc bao in-lông. Khi đóng vào container thì
phải cố định pallet trong container bằng cách chằng buộc pallet lên container.
Khi xếp hàng vào container thì hầu hết được thao tác bằng xe nâng, có thể sử dụng
xe tải cẩu. Khi xếp hàng lên pallet thì phải thật chú ý đối với những mặt hàng có
trọng lượng lớn hoặc có cấu trúc phân bổ lực không đều, có thể khiến pallet bị hư
dẫn tới đỗ hàng trong quá trình vận chuyển. Và phải cân nhắc thật kỹ việc chồng các pallet lên nhau.
+ Túi mềm flexitank: túi này được sử dụng khi vận chuyển chất lỏng, chất lỏng
ngoài việc sử dụng tank container thì có thể sử dụng túi flexitank để vận chuyển, khi
xếp hàng lỏng vào trong container sử dụng loại này cần lưu ý như sau:
- Kiểm tra kỹ sàn container: Container được sử dụng để đóng rất nhiều mặt hàng
khác nhau, có nhưng mặt hàng người ta sử dụng đinh để gia cố về sau việc vệ
sinh container không làm cẩn thận dẫn tới sót đinh trên nền ván sàn, những cái
đinh này có thể làm rách túi.
- Kiểm tra các vật chèn lót hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp giữa vỏ container và túi.
- Kiểm tra lỏng của hàng, đối với những mặt hàng khác nhau thì có một mức độ
lỏng khác nhau (ví dụ: dầu sẽ lỏng hơn phân vi sinh,…), để bố trí máy bơm phù
hợp đảm bảo không bị tắc trong quá trình bơm hang vào.
- Túi flexitank chỉ sử dụng một lần.
- Cửa của container cũng phải ngăn lại bằng ván hoặc bằng thanh gỗ xếp dọc tại
cữa container (gần cửa container có một rãnh, được thiết kế riêng cho những trường hợp này)
+ Hàng hóa hình trụ: Mặt hàng tiêu biểu nhất cho loại này đó hàng hàng lỏng đóng trong thùng phuy.
+ Thùng gỗ: Những mặt hàng thường có tính chất dễ vỡ ( thủy tinh, đồ gốm), dễ
biến dạng (chi tiết máy, thiết bị, ống kim loại …) thì được đóng trong thùng gỗ.
Đối với các mặt hàng như vậy thì việc xếp hàng cũng khá đơn giản, nhưng điểm
lưu ý đó là cần cố định giữa thùng gỗ và container hoặc sử dụng các vật chèn lót
như túi hơi, gỗ để hạn chế việc dịch chuyển của kiện hàng trong quá trình vận chuyển.