



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 45474828  
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG    KHOA KINH TẾ   
SEMINAR MARKETING QUỐC TẾ 
MÔ HÌNH 5 ÁP LỰC CẠNH TRANH CỦA TRUNG TÂM  
ANH NGỮ APOLLO CHI NHÁNH NHA TRANG 
 Giảng viên hướng dẫn: TS Đặng Hoàng Xuân Huy 
 Sinh viên thực hiện: Đinh Gia Khánh  61131825    Cao Minh Tâm  62131812   
Bùi Thị Bích Quỳnh  62131707   
Nguyễn Thị Hà Trang  62132347           lOMoAR cPSD| 45474828
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG    KHOA KINH TẾ   
SEMINAR MARKETING QUỐC TẾ 
MÔ HÌNH 5 ÁP LỰC CẠNH TRANH CỦA TRUNG TÂM  
ANH NGỮ APOLLO CHI NHÁNH NHA TRANG 
 Giảng viên hướng dẫn: TS Đặng Hoàng Xuân Huy 
 Sinh viên thực hiện: Đinh Gia Khánh  61131825    Cao Minh Tâm  62131812   
Bùi Thị Bích Quỳnh  62131707   
Nguyễn Thị Hà Trang  62132347     KHÁNH HÒA – 2022      lOMoAR cPSD| 45474828 LỜI CAM ĐOAN 
Nhóm chúng tôi xin cam đoan seminar “Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của trung 
tâm Anh ngữ Apollo chi nhánh Nha Trang” là bài làm của nhóm. Các nội dung 
trong bài, số liệu và kết quả trong bài hoàn toàn trung thực chưa từng được công bố 
dưới bất kỳ hình nào trước đây. Những số liệu, bảng biểu phục vụ cho bài làm được 
thu thập từ nhiều nguồn khác nhau có ghi rõ danh mục tài liệu tham khảo. Nếu có 
phát hiện gian lận nào, nhóm chúng tôi xin chịu trách nhiệm về bài làm của mình.   Ký tên  Đinh Gia Khánh  Cao Minh Tâm  Nguyễn Thị Hà Trang  Bùi Thị Bích Quỳnh          lOMoAR cPSD| 45474828 LỜI CẢM ƠN 
Lời đầu tiên, nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn đến các Thầy Cô trong Bộ 
môn Marketing – Khoa Kinh Tế - Trường Đại học Nha Trang đã giảng dạy vốn kiến 
thức nền tảng, định hướng và giúp đỡ nhóm chúng em trong suốt quá trình học tập. 
Nhóm chúng em cũng xin gửi lời cảm ơn đến thầy giáo TS Đặng Hoàng Xuân 
Huy đã trực tiếp giúp đỡ, hướng dẫn tận tình và sửa chữa những lỗi sai để nhóm em 
có thể hoàn thành bài seminar. 
Sau cùng, nhómem xin kính chúc quý thầy cô trong ngành Marketing Khoa 
Kinh Tế và Ban giám hiệu nhà trường - trường Đại Học Nha Trang thật nhiều sức 
khỏe, tràn ngập niềm vui trong cuộc sống và thành công hơn trên con đường giảng  dạy của mình. 
Trong quá trình làm bài khó tránh khỏi sai sót, rất mong thầy bỏ qua. Đồng 
thời, do trình độ lý luận cũng như kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế nên bài seminar 
không tránh khỏi những thiêu sót, do đó nhóm chúng em luôn mong muốn những ý 
kiến đóng góp của thầy cô để bài làm được hoàn thiện hơn. 
Em xin chân thành cảm ơn!   Sinh viên  Đinh Gia Khánh  Cao Minh Tâm  Nguyễn Thị Hà Trang  Bùi Thị Bích Quỳnh          lOMoAR cPSD| 45474828 MỤC  LỤC  LỜI  CAM 
ĐOAN.........................................................................................................2  DANH 
MỤC BẢNG....................................................................................................6 DANH 
MỤC TỪ VIẾT TẮT......................................................................................7 
PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................. Error! Bookmark not defined. 
1. Tính cấp thiết của đề tài ....................................................................................... 4 
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ............................................................................ 5 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 5 
4. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 5 
5. Kết cấu của đề tài .................................................................................................. 5 
CHƯƠNG 2. GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀ CẠNH TRANH CỦA DOANH ... 6 
NGHIỆP ......................................................................................................................... 6 
1. Khái niệm cạnh tranh ........................................................................................... 6 
2. Vai trò của cạnh tranh .......................................................................................... 7 
2.1. Đối với doanh nghiệp ....................................................................................... 7 
2.2. Đối với người tiêu dùng ................................................................................... 7 
2.3. Đối với nền kinh tế ........................................................................................... 8 
3. Khái quát về 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter ....................................... 8 
3.1. Mức độ cạnh tranh từ đối thủ hiện tại trong nghành........................................ 9 
3.2. Áp lực cạnh tranh từ khách hàng ................................................................... 10 
3.3. Sức mạnh của đối thủ cạnh tranh tiềm năng .................................................. 10 
3.4. Phân tích áp lực từ nhà cung cấp ................................................................... 11 
3.5. Áp lực từ sản phẩm thay thế .......................................................................... 11 
CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH 5 ÁP LỰC CẠNH TRANH CỦA TRUNG TÂM ANH 
 ....................................................................................................................................... 13 
NGỮ APOLLO CHI NHÁNH NHA TRANG .......................................................... 13 
1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành .......................................................... 13 
1.1. Các đối thủ cạnh tranh chính ......................................................................... 14 
1.2. Phân Tích đối thủ cạnh tranh ......................................................................... 15 
2. Đối thủ tiềm năng ................................................................................................ 18 
3. Sức mạnh khách hàng ......................................................................................... 19 
4. Sức mạnh nhà cung cấp ...................................................................................... 20 
4.1. Về thiết bị học, sách giáo khoa và dụng cụ học tập: ..................................... 20 
4.2. Nguồn cung cấp ............................................................................................. 21 
5. Sản phẩm thay thế ............................................................................................... 21 
CHƯƠNG 4. ĐÁNH GIÁ SƠ BỘ TRUNG TÂM ANH NGỮ APOLLO CHI ..... 24 
NHÁNH NHA TRANG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CẠNH TRANH ............... 24      lOMoAR cPSD| 45474828
1. Đánh giá Trung tâm Anh Ngữ Apollo chi nhánh Nha Trang trong cạnh tranh
 ................................................................................................................................... 24 
1.1. Điểm mạnh ..................................................................................................... 24 
1.2. Điểm yếu ........................................................................................................ 24 
1.3. Cơ hội ............................................................................................................. 25 
1.4. Thách thức ...................................................................................................... 25 
2. Giải pháp nâng cao cạnh tranh của Apollo chi nhánh Nha Trang ................. 26 
2.1. Giải pháp marketing ....................................................................................... 26 
2.1.1. Xây dựng chiến lược maketing cho từng dòng sản phẩm........................... 26 
2.1.2. Định hướng khách hàng mục tiêu ............................................................... 27 
2.1.3. Tối ưu hóa điểm chạm .............................................................................. 27 
2.1.4. Nhân tố đặc biệt .......................................................................................... 28 
2.2. Giải pháp nhân sự .......................................................................................... 28 
KẾT LUẬN .................................................................................................................. 31 
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 33 
PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 34            lOMoAR cPSD| 45474828 DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1.1. Ma trận hình ảnh năng lực cạnh tranh của Trung tâm Anh ngữ Apollo chi 
nhánh Nha Trang so với đối thủ cạnh tranh        lOMoAR cPSD| 45474828
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT  STT  Số thứ tự  SWOT 
Ma trận điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức  AGLS  Apollo Global Learning System  MBE  Member of British Empire  CELTA 
Certificate in Teaching English to Speakers of Other Languages      lOMoAR cPSD| 45474828 PHẦN MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Cạnh tranh là quy luật của nền kinh tế thị trường, là động lực thúc đẩy phát triển 
kinh tế. Các doanh nghiệp hay các công ty đều phải đối mặt với môi trường cạnh 
tranh khốc liệt, các chiến lược kinh doanh luôn phải đưa ra đúng lúc, phù hợp để 
nhằm tồn tại và không bị đào thải. 
Trước thời đại hiện nay, khi công nghệ 4.0 đang dần phát triển lớn mạnh cùng 
với đó nhu cầu học hỏi ngoại ngữ tăng cao nhằm nâng cao cơ hội ứng tuyển việc làm 
cũng như sử dụng rộng rãi. Vì vậy, hiện nay các cơ sở lớp học, trung tâm anh ngữ  dần đang có nhiều hơn. 
Trung tâm Anh ngữ Apollo cũng đã gặt hái nhiều thành công trên con đường giáo 
dục các tài năng tiếng anh cho tương lai. Với hơn 60 trung tâm đang trải rộng khắp 
toàn quốc, Apollo đã dần khẳng định được chất lượng và uy tín của mình. Ngoài ra, 
Tuy xuất hiện muộn trên thị trường, nhưng Apollo đã có vị thế và cạnh tranh với rất 
nhiều các đối thủ mạnh tại các thành phố lớn. Không chỉ phòng vệ trước sự rình rập 
của các đối thủ mà Apollo cũng phải cật lực để lấy được lòng tin của các khách hàng, 
cùng với đó là công tác làm việc của nội bộ công ty. Những yếu tố này có sự đóng 
góp không nhỏ trong quá trình phát triển của trung tâm Anh ngữ Apollo. 
Và hiện nay, bắt đầu một cơ sở mới tại Nha Trang, Apollo cũng sẽ có những áp 
lực tương tự trước đó đối với các đối thủ đã có mặt tại Nha Trang nhiều năm. Những 
áp lực này được thể hiện rõ qua lý thuyết 5 áp lực cạnh tranh của Michael Poter. 
Để hiểu rõ Apollo chi nhánh Nha Trang phải chịu áp lực cạnh tranh như thế nào? 
Và có giải pháp gì để có thể đứng vững, phát triển giàu mạnh tại thị trường Nha 
Trang hiện nay thì hãy cùng nhóm chúng tôi tìm hiểu xem họ chịu áp lực cạnh tranh 
lớn như thế nào. Trên cơ sở phân tích môi trường 5 áp lực cạnh tranh , các đối thủ 
cạnh tranh chủ yếu, phân tích cơ hội, những mục tiêu marketing của Apollo để tìm 
ra chiến lược marketing phù hợp, đưa ra những chương trình hành động giúp Apollo 
có được vị thế, lớn mạnh, và được uy tín tại Nha Trang.      lOMoAR cPSD| 45474828
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài  - 
Đánh giá tình hình áp lực cạnh tranh của Trung tâm Anh ngữ Apollo  chinhánh Nha Trang  - 
Xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của Trung tâm Anh 
ngữApollo chi nhánh Nha Trang  - 
Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Trung tâm 
Anhngữ Apollo chi nhánh Nha Trang 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
- Đối tượng nghiên cứu: Tình hình về áp lực cạnh tranh của Trung tâm Anh ngữ 
Apollo chi nhánh Nha Trang và các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh 
của trung tâm - Phạm vi nghiên cứu: 
Thời gian: Bài seminar về mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Trung tâm Anh 
ngữ Apollo chi nhánh Nha Trang từ tháng 11 năm 2022 đến tháng 12 năm 2022 
Không gian: Bài seminar về Trung tâm Anh Ngữ Apollo chi nhánh Nha 
Trang và hoạt động của các trung tâm Anh ngữ trên địa bàn thành phố Nha Trang. 
Nội dung: Bài seminar liên quan đến mô hình 5 áp lực cạnh tranh của 
Trung tâm Anh Ngữ Apollo chi nhánh Nha Trang 
4. Phương pháp nghiên cứu 
- Phương pháp định tính: Nghiên cứu và phân tích áp lực cạnh tranh của Trung 
tâm Anh Ngữ Apollo chi nhánh Nha Trang để xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ 
hội và nguy cơ. Dựa vào các chỉ tiêu để đánh giá năng lực cạnh tranh của Trung 
tâm Anh Ngữ Apollo chi nhánh Nha Trang 
5. Kết cấu của đề tài 
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, nội dung của bài được cấu trúc thành 3  chương. 
Chương 1: Giới thiệu tổng quá về cạnh tranh của doanh nghiệp 
Khái quát về lý thuyết cạnh tranh, năng lực cạnh tranh các chỉ tiêu để đánh giá  năng lực cạnh tranh      lOMoAR cPSD| 45474828
Chương 2: Phân tích 5 áp lực cạnh tranh của Trung tâm Anh Ngữ Apollo chi  nhánh Nha Trang 
Giới thiệu tổng quan về Trung tâm Anh Ngữ Apollo chi nhánh Nha Trang, phân 
tích tình hình hoạt đông, các áp lực cạnh tranh và phân tích các chỉ tiêu về đánh giá 
năng lực cạnh tranh của trung tâm. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Trung tâm Anh 
Ngữ Apollo chi nhánh Nha Trang so với các đối thủ cạnh tranh thông qua ma trận  hình ảnh cạnh tranh. 
Chương 3: Đánh giá sơ bộ Trung tâm Anh Ngữ Apollo chi nhánh Nha Trang và 
giải pháp nâng cao cạnh tranh 
Đánh giá các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của Trung tâm Anh Ngữ 
Apollo chi nhánh Nha Trang thông qua ma trận SWOT. Đưa ra các giải pháp để giúp 
Trung tâm Anh Ngữ Apollo chi nhánh Nha Trang nâng cao năng lực cạnh tranh. 
CHƯƠNG 2. GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀ CẠNH TRANH CỦA DOANH  NGHIỆP 
1. Khái niệm cạnh tranh 
Cạnh tranh là một khái niệm chứa đựng rất nhiều ý nghĩa khác nhau theo từng quan 
điểm của mỗi cá nhân, từng góc độ nhìn nhận và kinh nghiệm của họ để đưa ra một 
số ý kiến về cạnh tranh: 
 Theo quan điểm cạnh tranh cổ điển, Marx (1844) cho rằng: “Cạnh tranh là sự 
ganh đua, đấu tranh gay gắt giữa các nhà tư bản nhằm giành giật những điều kiện 
thuận lợi trong sản xuất và tiêu dùng hàng hóa để thu hút được lợi nhuận siêu ngạch”. 
 Theo Porter (1980): “Cạnh tranh là giành lấy thị phần. Bản chất của cạnh tranh 
là tìm kiếm lợi nhuận, là khoản lợi nhuận cao hơn mức lợi nhuận trung bình mà 
doanh nghiệp đang có. Kết quả quá trình cạnh tranh là sự bình quân hóa lợi nhuận 
trong ngành theo chiều hướng cải thiện tốt hơn các sản phẩm và dịch vụ cung cấp 
trên thị trường với chi phí thấp nhất có thể”. 
 Từ những khái niệm trên, có thể hiểu cạnh tranh là sự ganh đua giữa các chủ thể 
kinh doanh trong nền kinh tế thị trường mục đích để nắm lấy vị thế tương đối trong 
sản xuất và tiêu thụ nhằm thu lợi ích nhiều nhất cho mình. Cạnh tranh là một yếu tố 
tất yếu trong kinh doanh. Cạnh tranh giúp kích thích kinh doanh để đảm bảo sẽ luôn      lOMoAR cPSD| 45474828
đáp ứng kịp với nhu cầu của thị trường, là một cách thức tốt để thức đẩy phát triển 
kinh tế, xã hội.Các chủ thể kinh doanh muốn có vị thế cao trên thị trường phải nhạy 
bén hơn, nắm bắt tốt nhu cầu của khách hàng, phải không ngừng nghiên cứu cải tiến 
kỹ thuật, hoàn thiện bộ máy quản lý để nâng cao năng suất nhằm tạo ra những sản 
phẩm có chất lượng tốt hơn, giá thành rẻ hơn có tính cạnh tranh cao trên thị trường. 
Những chủ thể không thể cạnh tranh sẽ bị đào thải. 
2. Vai trò của cạnh tranh 
2.1. Đối với doanh nghiệp 
 Cạnh tranh là một yếu tố tất yếu quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh 
nghiệp. Để doanh nghiệp có thể giành được thắng lợi trong cuộc cạnh tranh đòi hỏi 
doanh nghiệp phải không ngừng sáng tạo, tìm mọi biện pháp để nâng cao hiệu quả 
sản xuất kinh doanh. Cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải tối ưu hóa các yếu tố 
đầu vào, phải không ngừng đưa ra các sản phẩm có chất lượng tốt, có sự khác biệt 
cao và giá thành tốt hơn để đáp ứng được nhu cầu không ngừng thay đổi của thị 
trường. Cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp phải phát triển công tác marketing, từ công 
tác nghiên cứu thị trường để xác định nhu cầu, sau đó là công tác phân phối sản phẩm 
đến tay người tiêu dùng và cung cấp thêm các dịch vụ trong và sau bán hàng. Nếu 
chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp trong ngành là tương đương thì khách 
hàng sẽ lựa chọn doanh nghiệp có chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt hơn. Cạnh tranh 
góp phần giúp doanh nghiệp hoàn thiện cơ cấu tổ chức. Bởi một doanh nghiệp vận 
hành tốt, lãnh đạo và nhân viên phát huy được hết năng lực chuyên môn, sức sáng 
tạo thì doanh nghiệp đó sẽ có khả năng cạnh tranh tốt hơn. 
2.2. Đối với người tiêu dùng 
 Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp đem lại nhiều lợi 
ích đối với người tiêu dùng. Sản phẩm sẽ có chất lượng ngày càng tốt, có nhiều sự 
cải tiến, đa dạng hơn chính vì vậy người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm 
phù hợp với túi tiền và sở thích của mình. Người tiêu dùng sẽ nhận được nhiều lợi 
ích từ sản phẩm hơn kỳ vọng. Ngoài ra khách hàng còn được cung cấp dịch vụ tiện 
ích đi kèm nhằm đem lại sự tiện lợi và thỏa mãn tối đa nhu cầu của người tiêu dùng.      lOMoAR cPSD| 45474828
2.3. Đối với nền kinh tế 
 Cạnh tranh là động lực để thúc đẩy sự phát triển của mọi thành phần kinh tế trong 
nền kinh tế thị trường, góp phần xóa bỏ những độc quyền trong kinh doanh, sự bất 
bình đẳng, chèn ép giữa các doanh nghiệp. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao 
của xã hội cạnh tranh góp phần thúc đẩy sự đa dạng hóa sản phẩm, kích thích những 
nhu cầu mới phát triển và góp phần nâng cao chất lượng đời sống xã hội. Tuy nhiên 
trên thực tế một số doanh nghiệp để đạt được mục đích của mình đã sử dụng nhiều 
thủ đoạn cạnh tranh xấu, vi phạm đạo đức, pháp luật nhằm phá hoại đối thủ cạnh 
tranh tạo nên môi trường kinh doanh không lành mạnh. 
3. Khái quát về 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter 
Mô hình 5 áp lực cạnh tranh là một trong những thách thức lớn nhất đối với một 
doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ là thị trường cạnh tranh. 
• Ai là đối thủ của doanh nghiệp? 
• Những tác động nào từ thị trường sẽ ảnh hưởng tới vị thế hiện tại và tương lai  của công ty? 
• Để trả lời các câu hỏi hóc búa này, doanh nghiệp cần phải phân tích kỹ lưỡng 
cuộc cạnh tranh thực tế của mình. 
Cách phổ biến nhất là sử dụng mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter để 
phân vùng các yếu tố cạnh tranh, từ đó tìm ra insight của thị trường. 
Năm 1979, mô hình 5 áp lực cạnh tranh lần đầu tiên xuất hiện trên tờ Harvard  Business Review như sau:      lOMoAR cPSD| 45474828  
Mô hình 5 áp lực cạnh tranh của Michael Porter 
3.1. Mức độ cạnh tranh từ đối thủ hiện tại trong nghành 
 Áp lực này chủ yếu nhằm phân tích thông tin thị trường với 
các nội dung như cơ cấu cạnh tranh ngành, thực trạng cơ cấu của ngành, hàng rào, 
số lượng doanh nghiệp cùng ngành, và các sản phẩm đang cung cấp. 
 Thông thường các ngành chỉ bao gồm DN vừa và nhỏ, không có đơn vị nào ở vị 
trí thống trị. Trong khi đó một ngành tập trung có sự chi phối bởi một số ít các DN 
lớn thậm chí chỉ một DN duy nhất gọi là độc quyền. Bản chất và mức độ cạnh tranh 
đối với các ngành tập trung rất khó phân tích và dự đoán. 
Mức độ cạnh tranh thể hiện ở:   • 
Các rào cản nếu muốn “thoát ra” khỏi ngành,  • 
Mức độ tập trung của ngành,  • 
Chi phí cố định/giá trị gia tăng,  • 
Tình trạng tăng trưởng của ngành,  • 
Tình trạng dư thừa công suất,  • 
Khác biệt giữa các sản phẩm,  • 
Các chi phí chuyển đổi,  • 
Tính đặc trưng của nhãn hiệu hàng hóa, Tính đa dạng của các đối thủ 
cạnh tranh, Tình trạng sàng lọc trong ngành.      lOMoAR cPSD| 45474828
3.2. Áp lực cạnh tranh từ khách hàng 
 Áp lực này đánh giá khả năng của khách hàng tới giá bán và chất lượng của sản 
phẩm/ dịch vụ. Khách hàng ở đây có thể hiểu là người tiêu dùng cuối cùng, là nhà 
phân phối hoặc nhà mua công nghiệp. Khi trên thị trường có nhiều doanh nghiệp 
cung cấp, người tiêu dùng càng có nhiều quyền lực đối với sản phẩm cũng như khả 
năng thay đổi lựa chọn từ thương hiệu này sang thương hiệu khác. 
 Ngoài ra, người tiêu dùng còn có khả năng gây áp lực bằng cách liên kết với nhau 
để có được mức giá tốt hoặc tạo xu hướng mua sắm cho thương hiệu. Trường hợp 
có nhiều nhà cung ứng họ có quyền lựa chọn nhà cung ứng nào tốt hơn. Do vậy các 
nhà cung ứng trở thành một thành phần trong mô hình 5 lực lượng cạnh tranh và tự  cạnh tranh lẫn nhau. 
Sức mạnh khách hàng thể hiện ở:  • Vị thế mặc cả, 
• Số lượng người mua, 
• Thông tin mà người mua có được, 
• Tính đặc trưng của nhãn hiệu hàng hóa, 
• Tính nhạy cảm đối với giá, 
• Sự khác biệt hóa sản phẩm, 
• Mức độ tập trung của khách hàng trong ngành, 
• Mức độ sẵn có của hàng hóa thay thế, Động cơ của khách hàng. 
3.3. Sức mạnh của đối thủ cạnh tranh tiềm năng 
 Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là 1 trong 5 yếu tố trong mô hình 5 áp lực cạnh tranh 
mà bạn cần quan tâm và phân tích kỹ lưỡng. Đây là các doanh nghiệp hiện tại chưa 
cạnh tranh trong cùng một ngành sản xuất, nhưng có khả năng cạnh tranh nếu họ 
quyết định gia nhập ngành. 
 Ngành càng dễ gia nhập thì tỉ lệ cạnh tranh càng cao, trong đó quan trọng là hàng 
rào chi phí quyết định. Điều này đe dọa các doanh nghiệp hiện tại và mức độ cạnh 
tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn. Do đó, để tạo vị thế trong ngành doanh nghiệp cần tạo 
ra hàng rào cản trở sự gia nhập như: 
• Sản phẩm được khác biệt hóa      lOMoAR cPSD| 45474828
• Lợi ích theo quy mô nhằm giảm chi phí sản xuất. 
• Duy trì các kênh phân phối trung thành và mở rộng kênh phân phối mới. 
3.4. Phân tích áp lực từ nhà cung cấp 
 Là 1 trong 5 yếu tố trong mô hình 5 áp lực cạnh tranh. Áp lực này cho thấy tầm 
ảnh hưởng của các nhà cung cấp tới giá bán sản phẩm, tác động trực tiếp tới lợi 
nhuận của doanh nghiệp. Nhà cung cấp có thể trở thành một áp lực khi tăng giá nhập 
đầu vào hoặc giảm chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp. 
Sức mạnh của nhà cung cấp thể hiện ở:  
• Mức độ tập trung của các nhà cung cấp 
• Tầm quan trọng của số lượng sản phẩm đối với nhà cung cấp 
• Sự khác biệt của các nhà cung cấp 
• Ảnh hưởng của các yếu tố đầu vào đối với chi phí hoặc sự khác biệt hóa sản  phẩm 
• Chi phí chuyển đổi của các doanh nghiệp trong ngành 
• Sự tồn tại của các nhà cung cấp thay thế 
• Nguy cơ tăng cường sự hợp nhất của các nhà cung cấp 
• Chi phí cung ứng so với tổng lợi tức của ngành 
Qua đó làm giảm khả năng cung ứng của doanh nghiệp, không đảm bảo được yếu tố 
đầu vào đủ về số lượng và đúng chất lượng cần thiết. Hơn thế nữa, số lượng nhà 
cung cấp trên thị trường cũng là một vấn đề cần xem xét khi số lượng nhà cung cấp 
trên thị trường càng ít thì họ càng có nhiều quyền lực, dẫn tới rủi ro cao hơn cho  doanh nghiệp. 
3.5. Áp lực từ sản phẩm thay thế 
 Sản phẩm thay thế là sản phẩm khác có thể thỏa mãn cùng nhu cầu của người tiêu 
dùng. Đặc điểm cơ bản của nó thường có các ưu thế sản phẩm bị thay thế ở các đặc 
trưng riêng biệt. Nguy cơ thay thế thể hiện ở:  
• Các chi phí chuyển đổi trong sử dụng sản phẩm, 
• Xu hướng sử dụng hàng thay thế của khách hàng, 
• Tương quan giữa giá cả và chất lượng của các mặt hàng thay thế.      lOMoAR cPSD| 45474828
Ngày nay, sản phẩm của các DN cạnh tranh với nhau thông qua việc sáng tạo ra các 
giá trị mới, giá trị tăng thêm, giá trị cảm nhận hơn là giá trị hữu dụng vốn có của nó. 
Người mua, khách hàng cũng bỏ tiền ra để mua những giá trị đó.  TÓM TẮT CHƯƠNG I 
Trong chương 1, nhóm chúng tôi đã hệ thống hóa các lý luận cơ bản về áp lực cạnh 
tranh và năng lực cạnh tranh trong doanh nghiệp. Từ đó phân tích các yếu tố môi trường 
kinh doanh tác động đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, xác định các chỉ tiêu để 
đánh giá năng lực cạnh tranh của trung tâm ngoại ngữ và phương pháp đánh giá năng 
lực cạnh tranh. Kết quả nghiên cứu của chương 1 là căn cứ quan trọng để phân tích, 
đánh giá năng lực cạnh tranh của Trung tâm Anh Ngữ Apollo so với các đối thủ cạnh ở  chương sau.        lOMoAR cPSD| 45474828
CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH 5 ÁP LỰC CẠNH TRANH CỦA TRUNG TÂM ANH 
NGỮ APOLLO CHI NHÁNH NHA TRANG 
- Apollo English là trung tâm đào tạo Tiếng Anh 
100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam, 
được thành lập từ năm 1994. Apollo là thành 
viên của International House – tổ chức Anh 
ngữ uy tín và lâu đời của Vương Quốc Anh. 
Với khẩu hiệu “Where the best become better”. 
Apollo hiện có hơn 14 trung tâm học 
tập tiếng Anh hiện đại tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà 
Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nghệ An... 
- Mặt khác, Apollo cũng nhận được nhiều giải thưởng quan trọng của Chính phủ 
Việt Nam và Chính phủ Anh, bao gồm: 
Apollo là tổ chức nước ngoài đầu tiên được nhận 2 kỷ niệm chương “Vì Sự 
Nghiệp Giáo Dục” của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Việt Nam. 
Năm 2008 Chủ tịch HĐQT Apollo nhận danh hiệu MBE của Nữ Hoàng Anh về 
phát triển đào tạo tiếng Anh theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam 
1. Đối thủ cạnh tranh hiện tại trong ngành 
Cạnh tranh là một vấn đề khách quan và không thể tránh khỏi trong môi trường 
kinh doanh hiện nay. Đây cũng là vấn đề mang tính chất sống còn đối với các doanh 
nghiệp, vì với tình hình kinh tế hiện nay thì làm thế nào có thể tồn tại và phát triển 
phụ thuộc rất nhiều và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp để cạnh tranh với các 
đối thủ thì: Phải biết đối thủ là ai? Cạnh tranh trong các mặt hàng nào với doanh 
nghiệp mình, năng lực khách quan của bản thân công ty và năng lực của đối thủ trong 
từng mặt hàng cụ thể như thế nào? 
Trong một cuộc phỏng vấn, ông Khalid Muhmood đã nhắc tới sứ mệnh của 
Apollo sẽ đào tạo công dân toàn cầu AGLS. Hệ thống này được kết hợp với Nhà 
xuất bản National Geographic Learning (thuộc tập đoàn Cengage Learning). Điều 
này đã tạo nên sự khác biệt của Apollo với những trung tâm khác. 
Các học viên đã học tập tại Apollo English sẽ có được sự tự tin khi sử dụng tiếng 
Anh và thể hiện các kỹ năng mềm vượt trội khác. Sau khi tiếp xúc với AGLS, các      lOMoAR cPSD| 45474828
học viên được trang bị nhiều hơn kiến thức thực tế về thế giới và phát triển khả năng 
tư duy bằng tiếng Anh. Điều này giúp học viên tự tin trong giao tiếp và thuyết phục 
người đối diện không chỉ ở khả năng phát âm chuẩn mà còn ở nền tảng kiến thức 
khoa học, hiểu biết về thế giới và những vấn đề toàn cầu. 
“Điểm độc đáo là chúng tôi không dạy về tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp, kỹ 
năng hợp tác, tư duy sáng tạo một cách riêng biệt mà được lồng ghép tự nhiên và 
hiệu quả vào các nội dung, hoạt động trên lớp. Nói tóm lại AGLS là một hệ thống 
hoàn thiện, có nhiều điểm nổi trội hơn hẳn so với trước đây, tựu trung là ba yếu tố 
then chốt: Thứ nhất là khả năng tiếng Anh thông thạo. Thứ hai là bộ kỹ năng mềm 
cho thành công trong thế kỷ 21. Thứ ba là sự thành công trong học tập. Apollo là 
người tiên phong trong phương pháp dạy tiếng Anh thông qua môn học. Với AGLS, 
chúng tôi cũng tăng cường các nội dung phù hợp với các bài thi ngôn ngữ quốc tế để 
đảm bảo các em không chỉ thành công trong cuộc sống sau này mà còn luôn có thành 
tích học tập tốt nhất khi còn ở trên ghế nhà trường” 
Bên cạnh việc cống hiến cho sự nghiệp đào tạo ngoại ngữ tại Việt Nam, Apollo 
còn tích cực đóng góp cho các hoạt động xã hội như trao tặng học bổng, tổ chức hoạt 
động ngoại khóa, đào tạo giáo viên thường xuyên tại các trường và tham gia các 
chương trình truyền hình được khán giả yêu thích như “Rung chuông vàng”, “Đường 
lên đỉnh Olympia”, “Kết nối trẻ”… 
Các khóa học Tiếng Anh tại trung tâm đào tạo Anh ngữ Apollo do đội ngũ giảng 
viên nước ngoài chuyên nghiệp có bằng CELTA giảng dạy giúp học viên phát triển 
toàn diện bốn kỹ năng tiếng Anh (Nghe - Nói - Đọc - Viết) với những lợi ích thiết  thực: 
Đảm bảo kết quả: học viên được học lại miễn phí nếu đảm bảo các điều kiện học tập 
tại trung tâm Apollo nhưng không đạt kỳ thi cuối khóa. Chương trình ngoại khóa 
FUN & LEARN: Đêm hội hát với nhau, Đêm đố vui, Trò chuyện cùng giáo viên bản  xứ… 
1.1. Các đối thủ cạnh tranh chính 
Hiện nay tại Apollo đang có 3 khóa học chính theo lứa tuổi gồm khóa Mẫu giáo 
từ bậc Starter (từ 2.5 tuổi) đến Kindergarten (từ 3 tuổi); khóa Thiếu niên từ bậc Primary 
(từ 6 tuổi) đến Secondary (từ 11 tuổi) và khóa IELTS (từ 12 tuổi).    
