lOMoARcPSD| 61401654
Mô hình hoạt động của GSM và chiến lược khác biệt
hóa thông qua Xanh SM
I. Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM)
Ngày 6 tháng 3 năm 2023, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã công bố
thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (Green and Smart Mobility
– GSM), là đơn vị cho thuê phương tiện giao thông xanh và đặt xe điện đa nền tảng đầu
tiên trên thế giới.
GSM hoạt động chủ yếu trên 2 lĩnh vực: dịch vụ đặt xe điện và cho thuê ô tô – xe máy
điện với quy mô đầu tư 20.000 ô 60.000 xe máy. Cụ thể, GSM cung cấp dịch vụ
di chuyển bằng ô điện xe máy điện. Đồng thời, GSM cũng cho các hãng vận tải
thuê ô xe máy điện để đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng phương tiện giao thông
xanh của hành khách.
GSM đặt mục tiêu phổ cập thói quen sử dụng xe điện tới từng người dân, qua đó nâng
cao nhận thức cộng đồng về sự thuận tiện, thông minh bền vững của các dòng xe
xanh. Thông qua các hình thức đa dạng, GSM sẽ góp phần đưa xe điện VinFast tiếp cận
sâu rộng linh hoạt nhất tới mọi tầng lớp khách hàng, từng bước kiến tạo thói quen sử
dụng phương tiện xanh, thông minh thân thiện với môi trường trong đời sống ng
ngày.
“Chúng tôi cam kết vượt qua mọi ranh giới tạo ra các giải pháp giao thông thuận
tiện và bền vững.” - Tổng giám đốc GSM toàn cầu
Tầm nhìn: Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi giao thông xanh, bền vững của thế giới.
Sứ mệnh: Tạo ra một giải pháp giao thông xanh, tiện lợi và bền vững. Giá
trị cốt lõi: Công nghệ - Văn minh - Tin cậy
Về Xanh SM
Xanh SM thương hiệu dịch vụ đặt xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam, mang đến
những trải nghiệm di chuyển khác biệt: dịch vụ taxi tiêu chuẩn Xanh SM Taxi, dịch vụ
taxi cao cấp Xanh SM Luxury dịch vụ di chuyển linh hoạt bằng xe máy điện Xanh
SM Bike và giao hàng Siêu tốc Xanh SM Express.
Dịch vụ của Xanh SM vận hành hoàn toàn bằng ô điện, xe máy điện VinFast, thế
hệ phương tiện không mùi xăng dầu, không tiếng ồn động cơ, tốt cho sức khỏe người
dùng và thân thiện với môi trường.
Với đội ngũ tài xế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp theo kim chỉ nam dịch vụ tận
tâm, Xanh SM cam kết sẽ mang đến chất lượng dịch vụ 5 sao cho người dùng. Mục
tiêu triển khai Xanh SM
lOMoARcPSD| 61401654
Mục tiêu khi triển khai Xanh SM Mục
tiêu tài chính:
- Trong ngành kinh doanh taxi, đương nhiên không hãng nào đủ tiền túi để đầu tư
100% chi phí cho những chiếc xe của mình, GSM cũng vậy. Dễ hình dung, GSM
mua trả góp những chiếc xe điện Vinfast và ngân hàng là đơn vị trả trước, có thể
đoán rằng GSM chỉ phải bỏ ra 20-30% chi phí mua xe. Hàng tháng, tài xế sẽ là
người trả góp những chiếc xe, tất nhiên, sau khi khấu hao 510 năm những chiếc
xe được thanh lý, đó là thời điểm chốt lời.
- Cho thuê xe: Tương tự với dịch vụ taxi, nhưng lúc này những doanh nghiệp thuê
xe sẽ là nơi giải quyết dòng tiền cho GSM
- Khi các cuốc xe lăn bánh, dòng tiền bắt đầu quay sẽ tạo ra doanh thu lợi nhuận
cho GSM Mục tiêu thanh khoản:
- Công suất của nhà máy Vinfast thuộc hàng đầu Đông Nam Á (khoảng 250.000
xe mỗi năm), đương nhiên với một doanh nghiệp non trẻ thì Vinfast chưa thể bán
kịp hàng để nhà máy hoạt động tối ưu công suất, khi công suất không tối ưu thì
chi phí sản xuất sẽ tăng khiến cho giá thành sản phẩm cũng như chất ợng không
đồng đều. Ngoài ra, ng tồn kho nằm im 1 chsẽ khiến đủ loại chi phí phát sinh
gây lãng phí lớn cho thương hiệu xe Việt.
- Lúc này, GSM như một lời giải tạm thời trong khi chờ đợi thị phần gia tăng.
Những chiếc xe tồn kho, mẫu cũ, chưa kịp cải tiến thể được sử dụng bởi GSM
để tạo ra dòng tiền giúp Vinfast ngay doanh thu tăng thị phần, doanh thu
và thị phần cũng là những yếu tố rất quan trọng quyết định giá trị doanh nghiệp
trong việc kêu gọi đầu tư hay IPO sau này.
=> Xanh SM một nước đi cao tay của VinFast: vừa giải quyết bài toán
nguồn cung cho VinFast làm đẹp bức tranh tài chính trong thời điểm IPO, vừa
là cách Marketing phủ sóng rầm rộ khi thương hiệu xe điện VinFast trải dài khắp
mọi con đường, vừa giải quyết được bài toán mở rộng trạm sạc, vừa cung cấp trải
nghiệm xe cho hàng triệu khách hàng mục tiêu.
II. Chiến lược khác biệt hóa của GSM khi đưa ra Xanh SM (chính)
1. Cách thể hiện
- Xanh SM là sản phẩm ô tô điện đầu tiên có mặt tại Việt Nam và đã được
sử dụng rộng rãi, phù hợp với lối sống xanh cộng đồng đang ớng
tới.
lOMoARcPSD| 61401654
- Trợ nhận diện giọng nói Vivi một trong những điểm nhấn trên ô
điện VinFast. Không chỉ nhận lệnh 1 chiều, trợ này xu ớng giao
tiếp dạng đối thoại với người dùng, nhận diện tốt cả giọng nói vùng miền.
Khẩu lệnh mặc định để gọi Vivi sẽ là "Hey VinFast".
- Người dùng có thể sử dụng Vivi để điều khiển các chức năng của xe như
nhiệt độ điều hoà, âm thanh, thông tin thời sự, kể chuyện cười. Vivi cũng
thiết lập ghi nhớ hồ của người lái, điều hướng, gọi cứu hộ/cấp cứu
tự động trong trường hợp khẩn cấp, chẩn đoán lỗi trên xe.
- Chú trọng o trải nghiệm khách hàng: đội ngũ tài xế, chuyên viên của
Xanh SM được đào tạo phục vụ khách hàng để họ cảm thấy thoải mái
nhất trong suốt quãng đường đi
2. Biện pháp tạo sự khác biệt
GSM luôn nỗ lực truyền thông để đưa sản phẩm khác biệt của họ đến với người tiêu
dùng thông qua các ng cụ marketing khả năng ngoại giao, chuyển nhượng sản
phẩm xe điện cho các bên cung cấp uy tín để tạo độ phủ sóng của Xanh SM đến toàn
quốc:
- Ngày 27/3/2023 – Công ty TNHH Đồng Thúy đơn vị sở hữu thương hiệu Lado
Taxi đã ký hợp đồng thuê và mua xe ô tô điện số lượng lớn với Công ty Cổ phần
Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) và Công ty TNHH Kinh doanh Thương
mại Dịch vụ VinFast để mở rộng hoạt động kinh doanh taxi điện tại Lâm
Đồng, Bình Định và các khu vực khác.
- Ngày 21/3/2023 Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM)
Be Group ng ty công nghệ Việt Nam sở hữu nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ
“be” đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư, nhằm đưa ô tô điện và xe máy điện o
hoạt động dịch vụ vận tải đầu tiên tại Việt Nam.
- Ngày 14/8/2023 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh Thông minh GSM chính
thức triển khai dịch vụ vận chuyển bằng xe máy điện Xanh SM Bike tại Hà Nội.
Đây là bước khởi đầu cho kế hoạch phủ sóng 5 tỉnh thành trong năm nay, với số
lượng lên đến 60.000 xe.
- Ngày 29/09/2023 – Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện Xanh SM
Bike chính thức vận hành tại TP.HCM, hướng tới mục tiêu phủ sóng tại 6 tỉnh,
thành phố mở rộng quy lên đến 90.000 xe máy điện ngay trong năm 2023.
- Ngày 13/10/2023, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) đã
xúc tiến việc nhập khẩu 150 ô điện VinFast vào thị trường Lào để triển khai
dịch vụ taxi điện Xanh SM. Đây bước đi đầu tiên trong kế hoạch tiến ra thị
trường ớc ngoài, đưa GSM trở thành hãng gọi xe tầm vóc khu vực thế
giới và góp phần phổ cập xe điện tới đông đảo người dùng.
3. Lợi thế
lOMoARcPSD| 61401654
- Hình ảnh “xanh”, thân thiện với môi trường. Thu hút với những người
yêu thích lối sống xanh, muốn giảm thiểu tác động đến môi trường.
- Xanh SM được thừa hưởng thương hiệu từ Vingroup – tập đoàn đa ngành
hàng đầu Việt Nam với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, mạng lưới hoạt động
rộng khắp toàn quốc và lượng khách hàng trung thành đông đảo.
- Chất lượng vượt trội của sản phẩm dịch vụ khách hàng: đội xe điện
chất lượng cao, an toàn thân thiện với i trường; ứng dụng đặt xe
Xanh SM được tích hợp nhiều tính năng hiện đại, dễ sử dụng; Xanh SM
chú trọng vào việc xây dựng dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm.
- Nguồn lực tài chính dồi dào để đầu cho sản phẩm công nghệ. -
Nền tảng kỹ thuật tốt, tạo lợi thế phát triển công nghệ và tiện lịch.
4. Bất lợi
- Xanh SM tham gia thị trường gọi xe trực tuyến muộn hơn so với các đối
thủ lớn như Grab, Gojek Be, dẫn đến việc thị phần còn nhỏ khó
khăn trong việc thu hút khách hàng.
- Mạng lưới tài xế còn hạn chế, chưa phủ rộng như các đối thủ.
- Không có lợi thế cạnh tranh về giá so với các đối thủ ở một số thời điểm.
- Chuỗi cung ứng toàn cầu 2023 gặp các vấn đề chậm trễ và tắc nghẽn làm
các nhà sản xuất và công ty công nghệ gặp khó khăn về thiết bị và nguồn
cung thiết yếu.
- Mức độ nhận diện thương hiệu trên thị trường còn thấp đối với những
người trung niên, cao tuổi.
- Vấn đề về trạm sạc: Rất nhiều người dùng ở các khu vực tập trung nhiều
taxi Xanh SM như Vinhome Smart City hay Vinhome Oceanpark có chia
sẻ vấn đề này những ngày đầu Xanh SM hoạt động, tuy nhiên vấn đề này
đã được Vinfast giải quyết rất nhanh bằng cách đưa ra quy định tài xế phải
nhường trạm sạc cho người dùng khi được yêu cầu xây dựng những
trạm sạc riêng cho taxi GSM.
III. Chiến lược trọng tâm hóa (phụ)
Ngoài chiến lược khác biệt hóa, GSM ng xác định cho mình một nhóm khách hàng
mục tiêu để thực hiện chiến lược trọng tâm hóa:
Với tập khách hàng trẻ sinh viên, dân văn phòng. Các hãng gọi xe công nghệ còn nhiều
tiềm năng phát triển và hướng khai thác. Họ là nhóm khách hàng có nhu cầu di chuyển
cao, từ việc đi làm, đi học, đến việc giải trí, mua sắm, du lịch... bởi sự tiện lợiminh
bạch của dịch vụ xe công nghệ. Họ thể đặt xe nhanh chóng, dễ dàng qua ứng dụng
di động, không cần phải chờ đợi, tìm kiếm mất thời gian như phương thức xe ôm truyền
thông. Khách hàng có thể biết trước giá cước, lộ trình di chuyển, thông tin tài xế... giúp
họ cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng dịch vụ. Đặc biệt, so với taxi truyền thống, gọi xe
lOMoARcPSD| 61401654
công nghệ thường giá cả cạnh tranh hơn, triển khai các chương trình khuyến mãi,
giảm giá thường xuyên.
Bên cạnh đó, xu hướng và mối quan tâm của cộng đồng đối với môi trường cũng đang
ngày càng được thúc đẩy, bởi vậy, hướng đi này sẽ tạo được thiện cảm với nhiều khách
hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61401654
Mô hình hoạt động của GSM và chiến lược khác biệt
hóa thông qua Xanh SM I.
Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM)
Ngày 6 tháng 3 năm 2023, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã công bố
thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (Green and Smart Mobility
– GSM), là đơn vị cho thuê phương tiện giao thông xanh và đặt xe điện đa nền tảng đầu tiên trên thế giới.
GSM hoạt động chủ yếu trên 2 lĩnh vực: dịch vụ đặt xe điện và cho thuê ô tô – xe máy
điện với quy mô đầu tư 20.000 ô tô và 60.000 xe máy. Cụ thể, GSM cung cấp dịch vụ
di chuyển bằng ô tô điện và xe máy điện. Đồng thời, GSM cũng cho các hãng vận tải
thuê ô tô – xe máy điện để đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng phương tiện giao thông xanh của hành khách.
GSM đặt mục tiêu phổ cập thói quen sử dụng xe điện tới từng người dân, qua đó nâng
cao nhận thức cộng đồng về sự thuận tiện, thông minh và bền vững của các dòng xe
xanh. Thông qua các hình thức đa dạng, GSM sẽ góp phần đưa xe điện VinFast tiếp cận
sâu rộng và linh hoạt nhất tới mọi tầng lớp khách hàng, từng bước kiến tạo thói quen sử
dụng phương tiện xanh, thông minh và thân thiện với môi trường trong đời sống hàng ngày.
“Chúng tôi cam kết vượt qua mọi ranh giới và tạo ra các giải pháp giao thông thuận
tiện và bền vững.”
- Tổng giám đốc GSM toàn cầu
Tầm nhìn: Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi giao thông xanh, bền vững của thế giới.
Sứ mệnh: Tạo ra một giải pháp giao thông xanh, tiện lợi và bền vững. Giá
trị cốt lõi: Công nghệ - Văn minh - Tin cậy Về Xanh SM
Xanh SM là thương hiệu dịch vụ đặt xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam, mang đến
những trải nghiệm di chuyển khác biệt: dịch vụ taxi tiêu chuẩn Xanh SM Taxi, dịch vụ
taxi cao cấp Xanh SM Luxury và dịch vụ di chuyển linh hoạt bằng xe máy điện Xanh
SM Bike và giao hàng Siêu tốc Xanh SM Express.
Dịch vụ của Xanh SM vận hành hoàn toàn bằng ô tô điện, xe máy điện VinFast, là thế
hệ phương tiện không mùi xăng dầu, không tiếng ồn động cơ, tốt cho sức khỏe người
dùng và thân thiện với môi trường.
Với đội ngũ tài xế được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp theo kim chỉ nam dịch vụ tận
tâm, Xanh SM cam kết sẽ mang đến chất lượng dịch vụ 5 sao cho người dùng. Mục tiêu triển khai Xanh SM lOMoAR cPSD| 61401654
Mục tiêu khi triển khai Xanh SM Mục tiêu tài chính:
- Trong ngành kinh doanh taxi, đương nhiên không hãng nào đủ tiền túi để đầu tư
100% chi phí cho những chiếc xe của mình, GSM cũng vậy. Dễ hình dung, GSM
mua trả góp những chiếc xe điện Vinfast và ngân hàng là đơn vị trả trước, có thể
đoán rằng GSM chỉ phải bỏ ra 20-30% chi phí mua xe. Hàng tháng, tài xế sẽ là
người trả góp những chiếc xe, tất nhiên, sau khi khấu hao 510 năm những chiếc
xe được thanh lý, đó là thời điểm chốt lời.
- Cho thuê xe: Tương tự với dịch vụ taxi, nhưng lúc này những doanh nghiệp thuê
xe sẽ là nơi giải quyết dòng tiền cho GSM
- Khi các cuốc xe lăn bánh, dòng tiền bắt đầu quay sẽ tạo ra doanh thu và lợi nhuận
cho GSM Mục tiêu thanh khoản:
- Công suất của nhà máy Vinfast thuộc hàng đầu Đông Nam Á (khoảng 250.000
xe mỗi năm), đương nhiên với một doanh nghiệp non trẻ thì Vinfast chưa thể bán
kịp hàng để nhà máy hoạt động tối ưu công suất, khi công suất không tối ưu thì
chi phí sản xuất sẽ tăng khiến cho giá thành sản phẩm cũng như chất lượng không
đồng đều. Ngoài ra, hàng tồn kho nằm im 1 chỗ sẽ khiến đủ loại chi phí phát sinh
gây lãng phí lớn cho thương hiệu xe Việt.
- Lúc này, GSM như một lời giải tạm thời trong khi chờ đợi thị phần gia tăng.
Những chiếc xe tồn kho, mẫu cũ, chưa kịp cải tiến có thể được sử dụng bởi GSM
để tạo ra dòng tiền giúp Vinfast có ngay doanh thu và tăng thị phần, doanh thu
và thị phần cũng là những yếu tố rất quan trọng quyết định giá trị doanh nghiệp
trong việc kêu gọi đầu tư hay IPO sau này.
=> Xanh SM rõ là một nước đi cao tay của VinFast: vừa giải quyết bài toán dư
nguồn cung cho VinFast – làm đẹp bức tranh tài chính trong thời điểm IPO, vừa
là cách Marketing phủ sóng rầm rộ khi thương hiệu xe điện VinFast trải dài khắp
mọi con đường, vừa giải quyết được bài toán mở rộng trạm sạc, vừa cung cấp trải
nghiệm xe cho hàng triệu khách hàng mục tiêu.
II.
Chiến lược khác biệt hóa của GSM khi đưa ra Xanh SM (chính) 1. Cách thể hiện
- Xanh SM là sản phẩm ô tô điện đầu tiên có mặt tại Việt Nam và đã được
sử dụng rộng rãi, phù hợp với lối sống xanh mà cộng đồng đang hướng tới. lOMoAR cPSD| 61401654
- Trợ lý nhận diện giọng nói Vivi là một trong những điểm nhấn trên ô tô
điện VinFast. Không chỉ nhận lệnh 1 chiều, trợ lý này có xu hướng giao
tiếp dạng đối thoại với người dùng, nhận diện tốt cả giọng nói vùng miền.
Khẩu lệnh mặc định để gọi Vivi sẽ là "Hey VinFast".
- Người dùng có thể sử dụng Vivi để điều khiển các chức năng của xe như
nhiệt độ điều hoà, âm thanh, thông tin thời sự, kể chuyện cười. Vivi cũng
thiết lập và ghi nhớ hồ sơ của người lái, điều hướng, gọi cứu hộ/cấp cứu
tự động trong trường hợp khẩn cấp, chẩn đoán lỗi trên xe.
- Chú trọng vào trải nghiệm khách hàng: đội ngũ tài xế, chuyên viên của
Xanh SM được đào tạo phục vụ khách hàng để họ cảm thấy thoải mái
nhất trong suốt quãng đường đi
2. Biện pháp tạo sự khác biệt
GSM luôn nỗ lực truyền thông để đưa sản phẩm khác biệt của họ đến với người tiêu
dùng thông qua các công cụ marketing và khả năng ngoại giao, chuyển nhượng sản
phẩm xe điện cho các bên cung cấp uy tín để tạo độ phủ sóng của Xanh SM đến toàn quốc:
- Ngày 27/3/2023 – Công ty TNHH Đồng Thúy – đơn vị sở hữu thương hiệu Lado
Taxi đã ký hợp đồng thuê và mua xe ô tô điện số lượng lớn với Công ty Cổ phần
Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) và Công ty TNHH Kinh doanh Thương
mại và Dịch vụ VinFast để mở rộng hoạt động kinh doanh taxi điện tại Lâm
Đồng, Bình Định và các khu vực khác.
- Ngày 21/3/2023 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) và
Be Group – Công ty công nghệ Việt Nam sở hữu nền tảng tiêu dùng đa dịch vụ
“be” đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư, nhằm đưa ô tô điện và xe máy điện vào
hoạt động dịch vụ vận tải đầu tiên tại Việt Nam.
- Ngày 14/8/2023 – Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM chính
thức triển khai dịch vụ vận chuyển bằng xe máy điện Xanh SM Bike tại Hà Nội.
Đây là bước khởi đầu cho kế hoạch phủ sóng 5 tỉnh thành trong năm nay, với số
lượng lên đến 60.000 xe.
- Ngày 29/09/2023 – Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe máy điện Xanh SM
Bike chính thức vận hành tại TP.HCM, hướng tới mục tiêu phủ sóng tại 6 tỉnh,
thành phố và mở rộng quy mô lên đến 90.000 xe máy điện ngay trong năm 2023.
- Ngày 13/10/2023, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) đã
xúc tiến việc nhập khẩu 150 ô tô điện VinFast vào thị trường Lào để triển khai
dịch vụ taxi điện Xanh SM. Đây là bước đi đầu tiên trong kế hoạch tiến ra thị
trường nước ngoài, đưa GSM trở thành hãng gọi xe có tầm vóc khu vực và thế
giới và góp phần phổ cập xe điện tới đông đảo người dùng. 3. Lợi thế lOMoAR cPSD| 61401654
- Hình ảnh “xanh”, thân thiện với môi trường. Thu hút với những người
yêu thích lối sống xanh, muốn giảm thiểu tác động đến môi trường.
- Xanh SM được thừa hưởng thương hiệu từ Vingroup – tập đoàn đa ngành
hàng đầu Việt Nam với tiềm lực tài chính mạnh mẽ, mạng lưới hoạt động
rộng khắp toàn quốc và lượng khách hàng trung thành đông đảo.
- Chất lượng vượt trội của sản phẩm và dịch vụ khách hàng: đội xe điện
chất lượng cao, an toàn và thân thiện với môi trường; ứng dụng đặt xe
Xanh SM được tích hợp nhiều tính năng hiện đại, dễ sử dụng; Xanh SM
chú trọng vào việc xây dựng dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm.
- Nguồn lực tài chính dồi dào để đầu tư cho sản phẩm và công nghệ. -
Nền tảng kỹ thuật tốt, tạo lợi thế phát triển công nghệ và tiện lịch. 4. Bất lợi
- Xanh SM tham gia thị trường gọi xe trực tuyến muộn hơn so với các đối
thủ lớn như Grab, Gojek và Be, dẫn đến việc thị phần còn nhỏ và khó
khăn trong việc thu hút khách hàng.
- Mạng lưới tài xế còn hạn chế, chưa phủ rộng như các đối thủ.
- Không có lợi thế cạnh tranh về giá so với các đối thủ ở một số thời điểm.
- Chuỗi cung ứng toàn cầu 2023 gặp các vấn đề chậm trễ và tắc nghẽn làm
các nhà sản xuất và công ty công nghệ gặp khó khăn về thiết bị và nguồn cung thiết yếu.
- Mức độ nhận diện thương hiệu trên thị trường còn thấp đối với những
người trung niên, cao tuổi.
- Vấn đề về trạm sạc: Rất nhiều người dùng ở các khu vực tập trung nhiều
taxi Xanh SM như Vinhome Smart City hay Vinhome Oceanpark có chia
sẻ vấn đề này những ngày đầu Xanh SM hoạt động, tuy nhiên vấn đề này
đã được Vinfast giải quyết rất nhanh bằng cách đưa ra quy định tài xế phải
nhường trạm sạc cho người dùng khi được yêu cầu và xây dựng những
trạm sạc riêng cho taxi GSM.
III. Chiến lược trọng tâm hóa (phụ)
Ngoài chiến lược khác biệt hóa, GSM cũng xác định cho mình một nhóm khách hàng
mục tiêu để thực hiện chiến lược trọng tâm hóa:
Với tập khách hàng trẻ sinh viên, dân văn phòng. Các hãng gọi xe công nghệ còn nhiều
tiềm năng phát triển và hướng khai thác. Họ là nhóm khách hàng có nhu cầu di chuyển
cao, từ việc đi làm, đi học, đến việc giải trí, mua sắm, du lịch... bởi sự tiện lợi và minh
bạch của dịch vụ xe công nghệ. Họ có thể đặt xe nhanh chóng, dễ dàng qua ứng dụng
di động, không cần phải chờ đợi, tìm kiếm mất thời gian như phương thức xe ôm truyền
thông. Khách hàng có thể biết trước giá cước, lộ trình di chuyển, thông tin tài xế... giúp
họ cảm thấy an tâm hơn khi sử dụng dịch vụ. Đặc biệt, so với taxi truyền thống, gọi xe lOMoAR cPSD| 61401654
công nghệ thường có giá cả cạnh tranh hơn, triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá thường xuyên.
Bên cạnh đó, xu hướng và mối quan tâm của cộng đồng đối với môi trường cũng đang
ngày càng được thúc đẩy, bởi vậy, hướng đi này sẽ tạo được thiện cảm với nhiều khách
hàng, đặc biệt là khách hàng trẻ.