Một số bài cảm thụ văn học | Đại học Sư phạm Hà Nội

Tính hệ thống của Thế giới tự nhiên | Đại học Sư phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống.

MỘT SỐ BÀI CẢM THỤ VĂN HỌC LỚP 3
1. ngôi thân Viết về cửa sổ của nhà thương, nhà Phan Thanh Nhàn câu sau: thơ Thị những
Cửa mắt của số nhà
Nhìn lên ng, nhìn sông dài. trời rộ ra
Cửa bạn của sổ người
Giơ lưng khoảng trời mưa. che cả gió
Hãy cho pháp ? pháp giúpbiết: Đoạn thơ đa sử dụng biện nghệ thuật nổi bật Biện nghệ thuật đó đa
em ? cảm nhận được điều
Bài làm:
Đoạn thơ thơ đa sửng dụng nghệ thuật nổi bật Bằng biện trên nhà bin pháp so sánh và nhân hóa. pháp
ngh thu t t nói lên ý p ôi ân ng: úp c s g g đó ác gi đa nghĩa đ đ của ng nhà th thươ gi em đượ ống n ũi,
chan hòa thiên nhiên, lên nhìn sông luôn giúp với đất nước (“Nhìn trời rộng, ra dài”), sẵn sàng em vượt
qua khó thách trong che gió khăn, thử cuộc sống (“Giơ lưng cả khoảng trời mưa”)
2. Trong bài nhà Lam Tấm của mẹ, thơ Sơn viết:
Bao nhiêu công việc lặng thầm
Bàn tay cha của đỡ đần mẹ
học giỏi, nết na
con ngoan Tấm,
Đoạn thơ thấy được những điều đẹp đẽ giúp em ?
Bài làm
Đoạn thơ trên đ đ a úp cgi em m nhận đưc nhng iu đẹp đ c a bé đáng yêu là: bé đa âm thm
lặng nhiều việc đỡ đần học giỏi tốt với với mọi người nết lẽ làm công cho mẹ cha, hành giang, x (tính
na). xứng đáng là cô ngoan cha luôn vui, phúc cho tấm của mẹ, đem niềm hạnh đến mọi người.
3. Trong bài chim sáng, nhà Tiếng buổi thơ Định Hải viết:
Tiếng động chim lay cành
Tiếng đánh thức chồi dạy chim xanh cùng
Tiếng bầy chim vỗ cánh ong
Tiếng nắng rải đồng thơm chim tha vàng
Theo em, à s n pháp thu t gì êu t chim i sáng ? n áp nh thơ đa dng biệ ngh để mi tiếng bu Bi ph
nghệ thuật đó cảm nhận được tiếng buổi nghĩa thế giúp em chim sáng ý như nào ?
Bài làm
Tác giả đa sử dụng biện pháp nhân hóa miêu chim sáng. pháp nhân hóa giúp để tả tiếng buổi Biện ta cảm
nh vận c đư tiếng chim bui sáng ý ngh ĩa tht u s c: Tiếng ng chim khô ch làm cho mi t xung
quanh nên tràn (lay cành, xanh) còn thôi thúc chúng trở đầy sức sống động đánh thức chồi đem lại
lợi thiết thực mọi người (vỗ bầy đi mật đời, nắng rải đồng thơm ích cho cánh ong tìm cho tha vàng làm
nên lúa vàng nuôi con những hạt sống người).
4. bà thân mình, Kha Nghĩ về người yêu của nhà thơ Nguyễn Thụy viết:
Tóc bà mây bôngtrắng tựa
Chuyện giếng cạn lại đầy.như xong
Hãy cho phép sánh trong hai dòng trên giúp hình biết: so được sử dụng thơ em thấy được ảnh người
nào ?như thế
Bài làm
Phép sánh trong hai dòng trên giúp Mái tóc sánh hình so được sử dụng thơ em thấy: của được so với
ảnh đám “mây bông” thấy trên cho vẻ đẹp hiền từ, cao quý trân đang trọng. Chuyện của kể
cho cháu nghe sánh hình cái thân làng quê Nam xong được so với ảnh giếng thuộc Việt cứ cạn lại đầy,
ý nói: Kho chuyện của rất nhiều, giờ hết, đó những không bao câu dành cho cháu nghe chuyện kể
với thương đẹp đẽ. tình yêu
5. BÓNG MÂY
Hôm nay chang chang trời nắng
Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày
Ước đám hóa em mây
Em che cho ngày bóng râmmẹ suốt
(Thanh Hào)
Đọc thơ thấy được những đẹp cảm của người đối với bài trên, em nét về tình con mẹ ?
Bài làm
Qua hai nay chang câu thơ: “Hôm trời nắng chang/Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày”, em thấy để nuôi con
khôn làm trong hoàn khác chang chang) chính trong lớn người mẹ đi cảnh thời tiết thật nghiệt (nắng cảnh
thời tiết khắc nghiệt đó đa ước muốn đám (ước đám để em mình làm mây em hóa y) che bóng
mát cho nhiên cao mẹ. Ước muốn đó của em thật hồn nhưng cũng thật đẹp chứa đầy tình cảm của
người con dành cho mẹ.
6. Trong bài Xuân Tuổi Ngựa nhà thơ Quỳnh viết:
Tuổi tuổi Ngựa con
Nhưng ơi, đừng mẹ buồn
Dẫu rừng cách n cách úi
Dẫu cách sông cách biển
Con tìm về với mẹ
Ngựa vẫn đường. con nhớ
Hãy cho : con nói ? cho tình con biết Người muốn với mẹ điều Điều đó ta thấy cảm của người đối
với như thế mẹ nào ?
Bài làm
Qua con nói : con nên nhanh và đoạn thơ, ta thấy người muốn với mẹ Tuổi Tuổi ngựa thể chạy rất đi
rt xa.
Nơi đến thể rất rừng, biển"). Nhưng con xa mẹ ("cách núi cách cách sông cách mẹ đừng buồn, con
vẫ v về đón ln nh đường đ tìm với m ("Conm vi m - Nga con vẫn nh đường"). Đi u cho
thấy cảm thương gắn nặng của người đối với mẹ. tình yêu bó sâu sâu con
7. dòng sông trong bài sông, nhà Quang Huy Nghĩ về nơi chảy ra biển, Cửa thơ viết:
Dù giáp cùng mặt biển
Cửa chẳng dứt cội sông nguồn
Lá xanh trôi mỗi lần xuống
Bỗng nhớ một ... vùng núi non.
Em hãy hình nhân hóa tác trong trên nêu ý chỉnhững ảnh được giả sử dụng khổ thơ nghĩa của
những ảnh đó. hình
Bài làm
Nhng nh dù ng ng hình nh ân a a: C ng giáp m t cù biển r nhưng chẳng d t c c i ngu đư n;
xanh trôi
xuống đến bỗng nhớ một cửa sông vùng núi non.
Qua hình trên, tác luôn bó, chung, không quên sinhnhững ảnh giả muốn cảm gắn thủy cội nguồn (nơi đa
ra) con của mỗi
người.
8. Trong bài xanh tôi, thơ Mặt trời của nhà t Nguyễn Viết Bình viết:
Rừng Rừng cọ ơi ! cọ !
đẹp, ngời ngời
Tôi yêu thường vẫn gọi
Mặt trời của xanh tôi
Theo em, trên tình tác quê khổ thơ đa bộc lộ cảm của giả đối với rừng cọ của hương như thế nào ?
Bài làm
Khổ thơ bộc thiết lộ tình cảm tha yêu quý tác Tác trò của giả đối với rừng cọ. giả chuyện với rừng cọ như
tr thò chuy n i i v ngư ân ("Rng c ơi ! Rng cọ !") t lá c v a p v a i i s c những chiếc đ ng ng
sng.nh nh Mt tri xanh c a tôi dòng thơ cui không ch nói lên s liên tưng, sonh chính
xác c tác á e dài trong m t i ang a n xanh) ủa giả (l cọ xò những nh nh xa n tr đ t những tia ng
còn tình yêu hào tác quê bộc cảm mến tự của giả về rừng cọ hương.
9. Trong bài xuôi sông La, Duy Thông thơ nhà thơ viết:
Sông sông La ơi La
Trong ánh veo như mắt
Bờ tre xanh mát im
Mươn mướt đôi hàng mi
Đoạn thơ cảm nhận được đẹp của thế trên giúp em vẻ sông La như nào ?
Bài làm
Đoạn thơ nhận được đẹp thật quến của hương. thơ đa giúp ta cảm ve dòng sông quê La Nhà nhân hóa
sông cách trìu con Cách sánh dong sông veo ánh La một mến như gọi một người. so La “Trong như mắt”
làm cho màu trong xanh dòng sông tình tre bóng ta thấy sắc của cũng đậm đà cảm. Những y rủ xuống
mt sông cũng được nn hóa thành: tre xanh máB im t. M mươn ướt hàng đôi mi V đp c a dò ng
sông, tre khác nào con gái quê chính ve của bờ chẳng vẻ đẹp của một người hương. Đó cũng đẹp đậm
đà tình cảm yêu con thương gắn với người.
10. Trong bài Dòng sông áo, sau: thơ mặc nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo viết như
Sáng ra thơm đến ngẩn ngơ
Dòng sông bao áo hoa đa mặc giờ
Ngước bỗng gặp đà lên la
Ngàn hoa nhòa áo ai.bưởi đa nở
Những thơ đa hiện đẹp của hương giả? câu trên giúp phát em ra vẻ dòng sông quê tác
Bài làm
Bằng biện nghệ thuật thơ đa hương thật đẹp: cũng như pháp nhân hóa, nhà miêu tả dòng sông quê Sông
ng nh biưi c mang ên mìđư tr chi c áo r t ế đặc t. Đó là chi c v hế áo ừa ương thơm ( m thơ đến ngn
ng hoa hoa ng ngơ”) va màu tht đẹp và hp d (ẫn “ngàn b i ưở đa n na Dòáo ai). được m ặc
chiếc đó dường như trở đẹp hơn giả thấy áo nên và làm cho tác ngàng, xúc ngỡ động
11. Quê con hương là diều biếc
Tuổi thơ thả đồng con trên
Quê con hương đo nhỏ
Êm khua đềm nước ven sông
Đọc thấ đượ ơng đoạn thơ trên, em y c nhng ý nghĩ và tình cảm ca à nh thơ đối vi ê qu n thế
nào ?
Bài làm
Đọc đoạn thơ, thấy ta tác suy quê thông qua hình rát giả đa nghĩ gắn với hương những ảnh cụ thể.
Đâ một diều biếc thả đồng cánh trên cánh đa in đậm dấu ấn tuổi thơ đẹp đẽ thú trên quê Kia vị hương.
con khua trêndòng sông quê thanh nhàng, đo nhỏ nước hương với âm nhẹ êm đềm lắng đọng.
thể những vật đơn giản dị hương gắ bọ bằng người đa trở nói, sợ sơ, trên quê luôn sợ n tình cảm con
thành không nào quên. quê càng tình n những kỉ niệm thể Nghĩ về hương như vậy ta thấy cảm của thơ
đối với hương thật đẹp đẽ sắc. quê và sâu
12. Trong bài hát mùa nhà Duy thơ Tiếng gặt, thơ Nguyễn viết:
Gió nâng hát chói changtiếng
Long lanh hái ngang chân lưỡi liếm trời.
Tác pháp hai trên ? pháp giả đa s dụng biện nghệ thuật nổi bật câu thơ Nhờ biện nghệ thuật nổi bật
đó, em
cảm dung, ý nghãi nhận được nội đẹp đ ?
Bài làm
Biện nghệ thuật nổi bật thơ biện (thể hiện liếm). Nhờ pháp hai câu trên pháp nhân hóa các từ nâng,
bi ùan pháp nn a a làm i b t c mđó đ n ảnh g t n t Nam t t i vui, náo n (gió ông thôn Việ th ươ c
nâng hát chói chang); cánh lúa mênh mông no (Long lanh hái tiếng đồng tốt hứa hẹn cuộc sống ấm ỡi
liếm trời). Tất đa tạo một ngang chân cả nên không
khí thanh bình thôn quê khi mùa đầm ấm, nơi gạt đến.
13.. Trong bài Quê nhà Trung Quân thơ hương thơ Đỗ viết:
Quê hương mỗi người chỉ một
Như chỉ một mẹ thôi
Quê không hương nếu ai nhớ
Sẽ không thành lớn nổi người
Đoạn thơ đa gợi trên cho và sâu em nghĩ đến điều đẹp đẽ sắc?
Bài làm
Đoạn thơ đa gợi những điều đẹp đó Mỗi người chỉ một hương như chỉ trên đẽsâu sác là: quê
một đa hương tất nhưng mẹ sinh mình. Quê ra cả hình thân yêu.trước hết ảnh người mẹ
Nếu nhớ hương, ơng, hương cũng như nhớ, ai không quê không yêu quê không yêu quê không không
yêu thì thân xác không nói thành và ý mẹ người đó to lớn về cũng thể đa trưởng “lớn lên” với nghĩa
người hồn đẹp. có tâm
14.: Tìm c sá trong n i Trong hì y ác nh nh so nh nh ng đo thơ dướ đây. nhng nh nh so nh em
thích hình nào? sao?nhất ảnh
Khi vào mùa nóng
Tán xoè ra
Như ô cái to
Đang làm bóng mát.
Bóng bàng tròn lắm
Tròn nongnhư cái
Em vào trong ngồi
Mát mát.ơi
Bài làm:
c hình nh sonh trong hai n đo thơ đó: "Tán xoè ra n cái ô to..." và "ng bàng tròn l m
tròn nong". Trong các hình sánh trên, thích hình "Tán xoè ô to...". như cái ảnh so em nhất ảnh ra như cái
Tán bàng tròn, to, xòe rộng giống
nh kh ng ngư m t i ô cá l che p mát sân r ng. r cả khoảng Chú em tha h vui chơi i tán mà bảng
không Tán bàng thân chúng em. mong sao tán bàng càng xòe lo bị nắng. như người bạn thiết của Em
rộng hơn để các vào cùng vui đón thật nhiều bạn của em chơi.
15. Trong sau:đoạn thơ
Vươn đu mình trong gió tre
Cây kham hát cànhkhổ vẫn ru
Yêu xanhnhiều nắng nỏ trời
Tre xanh không mình bóng râmđứng khuất
Bão bùng thân thân bọc lấy
Tay ôm tay níu tre nhau thêmgần
Thương trẻ chẳng nhau riêng
Luỹ đó thành từ mà nên hỡi người".
a - nào trong cho Những từ ngữ đoạn thơ ta tre nhân hoá?biết được
b - pháp nhân hoá Biện đó giúp nhân cây tre Nam.em cảm được phẩm chất đẹp đẽ của Việt
Bài làm
a) Cây tre nhân hóa qua các mình, kham hát ru, yêu không được từ ngữ như: vươn đu, khổ, nhiều, đứng
khuất bọc lấy gần thương chẳng mình, thân thân, tay ôm tay níu, nhau thêm, nhau, riêng.
b) pháp nhân hóa trong giúp cây Biện nghệ thuật khổ thơ đa em thấy được những phẩm chất đẹp đẽ của
tre Nam là: khó, giàu tình yêu, lên trong vai Việt chịu thương chịu thương vươn cuộc sống, đoàn kết, kề
sát cánh bên nhau.
16. Cho sau:đoạn thơ
Nắng tươi rải vàng nhẹ
Bưởi mọng trĩu tròn cành
Hồng như đèn đỏ chín
Thắp trong lùm cây xanh.
Em sau khi xong dung trên? cảm nhận đọc nội đoạn thơ
Bài làm
Trong , tác a s n pháp thu t h ín n . đoạn thơ gi đ dng biệ nghệ đ so sánh ồng ch như đè đỏ nh ảnh
“Hồng chín
như đèn đỏ/ Thắp xanh” vẽ một bức sắc, đó mỗi quả hồng trong lùm cây nên tranh giàu màu trong chùm
chín đỏ như một
chùm lung linh sáng trong lùm cây làm cho khu thêm sinhg đèn tỏa vườn động, hấp dẫn.
17. Trong San câu: dài chiêng. Hiên nhà dài bay conTrường ca Đam “Nhà như tiếng bằng sức của một
chim
a) câu Tìm hình sánh trong hai ảnh so trên.
b) Cách sánh so đây đặc biệt?
Bài làm
a) câu Hình nh trong hai ảnh so trên là: Nhà dài chiêng. Hiên nhà dài bay như tiếng bằng sức của một
con chim.
b) Cách sánh Hai sánh nhau không cùng chiêng; so đây đặc biệt chỗ: sự vật so với đều loại (nhà/tiếng
hiên bay chim). sánh không cùng y thú cho nhà/sức của Sự so loại đa tạo ra sự bất ngờ, độc đáo, vị câu
n
18. sau:Đọc đoạn thơ
Bão bùng thân thânbọc lấy
Tay ôm, tay níu tre nhau thêm.gần
Thương chẳng nhau tre riêng
Luỹ đó thành từ mà nên hỡi người.
Nguyn Duy
Những ngữ đoạn thơ biết được Biện đa người đọc từ nào trong cho tre nhân hoá? pháp nhân hoá giúp cảm
nhận được những phẩm chất đẹp đẽ Việt cây tre Nam?
Bài làm
Trong cây tre nhân hóa qua các thân thân, tay ôn tay níu, nhau đoạn thơ, được từ ngữ như: bọc lấy gần
th thêm, th ương ph nh óa kh nhau, êng. n chẳng ri Biệ áp ngh t thuậ ân h trong ơ đa giúp em thấy c đượ
những phẩm chất đẹp đ của cây tre Nam là: che Việt sự đùm bọc, chở, kề vai sát cánh bên nhau.
19. Trong bài nhà ngày bão thơ Mẹ vắng đoạn viết:
Thế rồi cơn bão qua
Bầu trời trở xanh l ại
Mẹ về như nắng mới
Sáng gian nhà.ấm cả
Em hãy hình sánh trong trên và nêu cái hay hình sánh y? tìm ảnh so đoạn thơ của ảnh so
Bài làm
Hình sánh trong là: gian nhà.ảnh so khổ thơ Mẹ về như nắng mới/Sáng ấm cả
Hình sánh y nói lên tình vui hai con sau ngày mong ảnh so cảm mừng phấn khởi của bố nhiều đợi
người trở về đinh lại được họp. thiết đinh chẳng nắng thân gia sum Mẹ cần cho cả gia khác nào ánh
cần cho thiết sự Chính vì sausống. vậy,
bao ngày bão u ám, gian nhà nên vui mưa mẹ trở về, cả trở đầm ấm, vẻ.
20. Trong bài , nhà “Bóc lịch” thơ Bế Kiến Quốc viết:
Ngày hôm qua lại
Trong lúa hạt mẹ trồng
Cánh háiđồng chờ gặt
Chín vàng màu mongước
Ngày hôm qua lại
Trong con vở hồng của
Con hành học chăm chỉ
Là ngày qua còn...vẫn
Qua trên tác nói ý trong ? đoạn thơ giả muốn với em điều đẹp đẽ nghĩa cuộc sống
Bài làm
Qua bài "Bóc n nói ngày hôm qua thơ lịch", thơ muốn với em rằng: Kết quả học tập chăm chỉ của được
thể hiện vở hồng đẹp đẽ rõ trên trang của tuổi thơ;’sẽ được lưu giữ với thời vậy mãi mãi cùng gian. Vì
nói ngày hôm qua không bao thể sẽ giờ bị mất đi.
21. Trong bài Con nhà Lan Viên thơ Chế viết:
Con dù con lớn vẫn của mẹ,
Đi lòng hết đời m theo con.vẫn
Hai dòng trên giúp và sâu thơ đa em cảm nhận được điều đẹp đẽ sắc?
Bài làm
Qua hai dòng trên, sâu tình yêu thơ em cảm nhận được những điều đẹp đẽ sắc rằng: cảm thương của
mẹ dành cho con không bao con khôn thật to lớn giờ vơi cạn. đa lớn, đi hết đời” sống cả
trọn cuộc đời, thương của đối với vẫn sống “vẫn con” để lắng, tình mẹ con còn mãi theo quan tâm lo giúp
đỡ tiếp sức mạnh, thể thương con, cho con thêm nói đó chính tình bất tử.
22. Đọc câu thơ dưới đây trả lời câu hỏi:
" ngôi sao ngoài kia Những thức
Chẳng bằng đa thức mẹ vì chúng con."
a) Trong câu trên nào sánh nhau?thơ những sự vật được so với
b) nào ý sánh?Từ biểu hiện so
c) sánh gì? So như thế nhằm mục đích
Bài làm
a) Trong câu trên, sánh nhau : ngôi sao thơ c sự vật được so với Những thức/ mẹ thức
b) ý sánh Từ ngữ biểu hiện so từ "chẳng bằng"
c) ch âu so nh như thế giúp i ngườ đọc cảm c i m t con, m c nhận đượ ngườ r thương thể th th
đêm suốt để sáng
canh cho con ngon ; ngôi sao " soi sáng trong khi sáng thì ngủ giấc hơn c những thức" đêm, bởi trời
sao không cũng thể
thức được nữa.
23. : dao câu:Ca
Tháp bông sen.Mười đẹp nhất
Việt đẹp nhất Nam có tên Bác Hồ.
Chỉ ảnh nhận của đó?(hình ảnh ra hình so sánh trong hai câu dao trên? Nêu ca cảm em v cách so sánh so
sánh ý gì?) đó nghĩa
Bài làm
Hình sánh trong hai dao trên là: Bác bông sen Tháp ảnh so câu ca Hồ với Mười.
Hai câu dao trên pháp sánh Bác ca đa sử dụng biện so để ca ngợi phẩm chất đẹp đẽ của Hồ, nhấn mạnh vẻ
đẹp giản dị, mộc mạc, gắn với hương đất nước Việt Mười) của quê Nam (bông sen Tháp Bác Hồ.
24. các câu sau:Đọc thơ
Những người đất thật chân thà
Em em.thương như thể thương ngoại
a) các câu Em hiểu từ “chân đất”trong trên nào ?thơ như thế
b) Đặt một câu với từ “chân đất”
Bài làm
a/ trong câu ý nói nông dânNghĩa t “chân đất” thơ người
b) câu: chân lành, phác.Đặt Bố mẹ em những người đất, hiền chất
25. Trong bài: Sao Ý Nhi Mai”, viết:
Ngôi sao gáy canh chăm chỉ Mặt trời ửng hồng
Là ngôi sao Mai xay lúa Mẹ em Bạn đi chơi hết
Em choàng Lúa vàng sao Sao Mai còn trở dậy như ngồi
Thấy thức rồi. cửa. mải sao Sao nhìn ngoài Làm bài miết.
Trong bài trên, tác pháp sánh. hãy các thơ giả đa sử dụng biện so Em tìm từ ngữ, ảnh thể hiện điều hình
đó ?
Bài làm
Các hình sánh trong bài là: ảnh so thơ
Ngôi sao ngôi sao Mai. chăm chỉ
Mẹ xay lúa, lúa vàng sao.em như
Sự vật được ngữ thể hiện chăm chỉ, thức dậy, cửa, nhân hóa là: Sao Mai. Từ sự nhân hóa là: nhìn ngoài
ngồi làm bài mải
miết.
26: sau:Đọc khổ thơ
Những cầu cái ơi yêu sao yêu ghê
Nhện nước bắc qua chum cầu nhỏ
Con sáo sang sông gióbắc cầu ngọn
Con qua ngòi trekiến bắc cầu
(Phạm Tiến Duật)
a/Những vật đa được con nào nhân hoá?
b/Chúng nhân hoá cách nào? được bằng
Bài làm
Những sự nhân hóa trong trên là: con con sáo, con vật được khổ thơ nhện, kiến
Các con này tác nhân hóa chúng cách: cho chúng qua, sang lao vật được giả bằng tạo biết biết ,biết động
bắc cầu như những bắc cầu giỏi tài .
27 : Trong bài nhà Xuân Thanh thơ “Ông trời bật lửa” thơ Đỗ viết:
“Chị vừa đến mây kéo
Trăng trốn rồi sao cả
Đất chờ nóng lòng đợi
Xuống đi mưa ơi! nào
a) Trong bài thơ nào nhân hoá? Chúng nhân hoá cách nào?những sự vật được được bằng những
b) dung trên ? Em cảm nhận về nội của đoạn thơ
Bài làm
a) các nhân hoá : mây, sao, Chúng nhân hoá Những sự vật được trăng đất, mưa. được bằng cách:
Cách 1: - tên các con : mâyGọi sự vật như người chị
Cách 2: hành con mây ; sao thì ; Biểu cảm sự vật cũng động như người: chị “kéo đến” trăng “trốn” đất
“nóng chờ lòng, đợi”
Cách 3 : Tác trò tâm tâm tình i : nào giả chuyện với mưa như đang sự, với một ngườ bạn Xuống đi mưa ơi!
b) dung trên háo vui , tình Nội đoạn thơ đa thể hiện sự đón đợi, hức mừng trước một cơn mưa tốt đẹp cảm
của giả cũng vậy gắn với tác yêu và thiên nhiên.
28. Trong bài Vàm (TV3 1) nhà Hoài :Cỏ Đông tập thơ viết
Đây như sữa con sông dòng mẹ
Nước về ruộng vườn xanh lúa , cây
lòng ăm ắp như người mẹ
Chở thương trải đêm ngày” tình trang
Đọc đoạn thơ cảm nhận được vẻ đẹp đáng trên, em quý dòng sông quê nào? của hương như thế
Bài làm
Trong n , t s n t sá Conng/d s a m , N đo thơ ác gi đa dng bi pháp ngh thu so nh: òng ước/lòng
ngườ đưi m, li thơ cn tht giản dị, giúp em cm nhn c s hng ông q ương như dòng sa ca
người đa đưa nước về tưới đồng ruộng bồi đắp mẹ mát cho phù xa màu mỡ….
29. sau: con ong xanh nhanh chân Đọc đoạn văn "Trời nắng gắt, biếc, to bằng quả t nhỡ, lướt những cặp
dài trên lên, mình nhún rung rinh, hai chân mảnh nền đất dừng lại, ngước đầu nhảy giơ trước
vu n, kh n. o,t râu r i l i bay lê đậu n tho t xung thoă p mnh Nó i đ dc, đi ngang s c s tìm
kiếm."
a/ Tìm con ong bay trong trên.từ chỉ hoạt động của đoạn văn
b/ này cho con ong con nào? Những từ ngữ thấy đây vật như thế
Bài làm
a) Từ ngữ chỉ hoạt động của con ong bay trong trên là: đoạn văn lướt, dừng, ngước (đầu), nhảy, giơ, nhún
vuốt(râu), đậu, khắp (mảnh vườn), đi dọc, đi bay, ngang, sục sạo, tìm kiếm.
b) Con ong con nhanh linh thông minh. đây vật nhẹn, lợi,
30. bài Đọc thơ: Em thương
Em làn gió côithương mồ
Không vào trong câytìm thấy bạn ngồi
Em ng thươ sợi nắng đông gầy
Run run ngã giữa vườn cây cải ngồng
a.Trong bài thơ “Làn gió” “Sợi nắng” được nhờ những ngữ nhân hoá từ nào?
b. ng nh Em thy Làn gió và i n trong bài S ắng” thơ gi ai? Tì cảm a tác c gi bài dành cho thơ
những người như thế này nào?
Bài làm
a. Trong bài , nhân hoá côi, thơ “Làn gió” “Sợi nắng” được nhờ những từ: thương, mồ bạn, ngồi, gầy,
run run, ngã.
b. "làn gió" côi, Em thấy giống em mồ "sợi nắng" giống một người gầy yếu.
Qua bài tác bài thông côi và thơ, giả thơ đa rất thương cảm với những em bé mồ những người ốm yếu
không nơi nương tựa.
31. nh Trong bài ày v ( i Thi u niên Phong H í Minh) Ng em ào Đội Đ ế Tiền Ch à ân có thơ Xu Qunh
viết:
Màu niênkhăn tuổi thiếu
Suốt đời tươi thắm mãi
Như lời vời vợi ru
Chẳng giờ bao xa.cách
Qua trên, tác nói viên niên phong Chí Minh gì? đoạn thơ giả muốn với các em đội Đội Thiếu Tiền Hồ điều
Bài làm
Qua tác nói viên TNTP HCM: Màu quàng viên đoạn thơ, giả muốn với các em đội Đội khăn đỏ của Đội
Độ ượ ươi TNTP HCM t ng trưng cho m càu ca T quc s t i th m mãi trong cuc đời c em, của
giống như “lời vời vợi” chứa ru chan tình yêu thương của người mẹ luôn bên em, thêm gần gũi tiếp sức
mạnh vươn cuộc sống. cho các em lên trong
32. Trong sau:khổ thơ
Mùa thu của em
Là vàng hoa cúc
Như nghìn con mắt
Mở nhìn êm.trời
(Quang Huy)
Có hình sánh nào? Hình sánh góp dung thêm sinh ảnh so ảnh so đó đa phần diễn tả nội động, gợi cảm như
thế nào?
Bài làm
Các hình sánh trong "... nghìn con nhìn êm".ảnh so đoạn thơ như mắt m trời
Hình sánh trong góp lên sáng, dàng hoa cúc; lên trong ảnh so đoạn thơ đa phần vẽ vẻ đẹp tươi dịu của gợi
người đọc mến cảm xúc yêu mùa thu.
33. bài sau: bóng trên khôngĐọc thơ Trận
Ông ngoi lên trời mặt biển
Tròn bóng như quả em chơi
Bóng môn sóng sútđược thủ
Lên sân vận động bầu trời.
Hậu vệ thường thận gió trọng
Ý trong đồ mỗi đường chuyền
Ngay phút đầu đa chủ động
Kèm trên sân.người thật chặt
Mưa đội trung phong là bạn
Đoạt dốc xuống banh ào ào
Sóng truy cản đầy quyết liệt
Gió phá bóng lên chồm cao…
a. Trong bài trên, nào nhân hóa ?thơ những sự vật được
b. vào Dựa đâu em biết những sự vật ấy nhân hóa?được
c. pháp nhân hóa góp Biện đa phần diễn điều thơ? tả trong bài
Bài làm
a) nhân hóa nhân hóaSự vật được Từ ngữ thể hiện sự
Trờ mặti Ông, ngoi lên biển
Sóng Thủ môn, sút, truy cản đầy quyết liệt
Gió Hậu ý trong phá bóng lên cao, kèm vệ, đồ mỗi đường chuyền, chồm chủ động, người
a Trung phong, banh đoạt dốc xuống ào ào
c) pháp nhân hóa góp sôi Biện phần diễn tả trận đấu nổi, quyết liệt, hấp dẫn, đầy kịch tính.
34. Nhà Duy cây tre trong Bài Tre Nam sau: thơ Nguyễn ca ngợi Việt như
Nòi tre congđâu chịu mọc
Chưa đa nhọn như lên chông lạ thường
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh tre cho con.áo cộc, nhường
Hình y tre trong trên cho ảnh đoạn thơ gợi em nghĩ đến những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt
Nam?
Bài làm
Hình "Nòi tre lên chông cho ng ảnh đâu chịu mọc cong/Chưa đa nhọn như lạ thường" gợi ta nghĩ đến nhữ
phẩm chất của người Việt thẳng, thực “Đâu chịu mọc cong”; cường, bất khuất con Nam ngay trung kiên
trong chiến đấu “nhọn như chông”
Hình nh "Lưng trần cộ phơi nắng pi sương/ manh áo c, tre cho con" gnhường i cho ta nghĩ đến
những phm cht con i t Nam: scủa ngư Việ n sàng chu mđựng i th thách phơ ơi nắng ph i s , ương”
biết yêu chia s và n t t c con cá cho i có m áo c c tre cho thương nhường nh i, đồng loạ nh nh ngườ
con”.
35. Trong bài cho Quạt nhà ngủ, thơ Thạch Quỳ viết:
Bàn tay bé nhỏ
Vẫy quạt thật đều
Ngấn nắng thiu thiu
Đậu tường trên trắng
Căn đa nhà vắng
Cốc năm chén im
Đôi mắt dim lim
Ngủ ngon bà nhé.
Trong 2 trên nói nét chung gì? Tình cháu khổ thơ mọi vật được tới cảm của người thương được thể
hiện như thế nào?
Bài làm
Trong 2 nói trong hai nét chung là: mát nhè bàn tay khổ thơ, Mọi vật được tới khổ thơ Dưới hơi nhẹ từ
vẫy quạt của mọi vật dường như cũng buồn ngủ (nắng vắng, cốc bé, xung quanh lây thiu thiu, căn nhà
chén nằm im…).
Tình cháu cảm của người thương bà đựơc thể hiện rất nét qua một số chi lâu tiết: ngồi quạt rất
để ngủ đang bị mệt, đang tĩnh. dường như dồn thương đối với cho bà vì bà cần yên Cô bé tình yêu bà vào
đôi vẫy quạt đều đặn, rất của bàn tay kiên trì mình.
36. và con nào? Cách và miêu Đoạn thơ dưới đây tả những sự vật vật gọi tả chúng cho gì?gợi em điều
Những chị phất phơ lúa bím tóc
Những thầm đứng học cây tre bá vai nhau thì bài
Đàn trắng áo
Khiêng nắng
Qua sông
Cô gió mây trên chăn đồng
Bác mặt trời đạp xe qua núingọn
(Trần Đăng Khoa )
Bài làm
Các con miêu trong là: lúa, tre, cò, gió , sự vật, vật được tả đoạn thơ đàn mặt trời
Các con là: lúa, tre, gió, bác Chúng miêu hình dángsự vật vật được gọi Chị cậu mặt trời. được tả với
con hoạt động như người.
Tác giả đa sử dụng biện nghệ thuật nhân hóa các để gọi tả sự vật, làm cho chúng nên thân trở thuộc
đáng như những thơ nhưng chăm chỉ học yêu cô bé, cậu ngây hành.
37. nhân hóa, nhà anh trong bài Anh sau: Bằng cách thơ Quảng đa viế về Đom Đóm Đom Đóm” như
Mặt trời gác núi
Bóng lan tối dần
Anh chuyên Đóm cần
Lên gác.đèn đi
Theo làn gió mát
Đóm đi rất êm
Đi suốt một đêm
Lo cho người ngủ.
Đọc đoạn thơ nghĩ về việc của Đom trên, suy em công anh Đóm?
Bài làm
Đọc đoạn thơ, thấy em Anh chuyên lên gác vào lúc núi/ Bóng Đom Đóm cần đền đi “Mặt trời xuống tối
lan dần” đây là lúc thúc ngày lao mọi người đa kết một động chuẩn bị nghỉ ngơi đêm. Đom trong Anh
Đóm đa việc rất cần, làm chuyên
cn thận Đi rt êm theo làn gió mát; đi sut m t đêm đ canh giấc ng cho m i ngưi, giúp mi
người yên tâm ngủ
ngon.
T nh ng điu trên, em thy công c anh m mang ý ngh a r t ôn vì c s vi của Đom Đó ĩ đẹp: lu cu ng
hạnh của phúc mọi
người.
38. Trong bài chim nhà “Tiếng buổi sáng”, thơ Định Hải viết:
Tiếng động chim lay cành
Tiếng đánh thức trời dậy chi xanh cùng
Tiếng vỗ bầy chim cánh ong
Tiếng nắng rải đồng chim tha vàng thơm…
Theo em, nhà thơ đa sử dụng biện pháp nghệ thuật để miêu tả tiếng chim sáng? pháp buổi Biện nghệ
thuật đó cảm nhận được tiếng buổi nghĩa như thế giúp em chim sáng ý nào?
Bài làm
c gi n ân a miêu t chim i sáng. Các t , i ng bi pháp nh để tiếng buổ động “lay” đánh thức” gợ
cho ta nghĩ đến những hoạt động của người. Biện nhận được tiếng con pháp nhân hóa giúp ta cảm chim
buổi sáng ý sâu nghĩa thật sắc:
Tiếng chỉ những vật trở đầy chim không làm cho xung quanh nên tràn sức sống (lay động cành, đánh
thức chồi đemlại nhữ lợi thiết thực người xanh) còn thôi thúc chúng ng ích cho con (vỗ cánh ong bầy
đi mật đời, nắng tìm cho tha rải vàng dồng thơm làm nên lúa nuôi con những hạt sống người).
39 . Trong bài giáo em, nhà Xuân Sanh lớp thơ Nguyễn viết:
dạy em tập viết
Gió nhài đưa thoảng hương
Nắng cửa ghé vào lớp
Xem chúng bài.em học
Em hãy cho trên pháp pháp biết: khổ thơ đa sử dụng biẹn nghệ thuật nổi bật? Biện nghệ thuật đó giúp
em các thấy được điều đẹp đẽ của sinh? bạn học
Bài làm
Kh thơ trên sđa dụng bin pp ngh thu t ân á: Gió: tho h nhà n ghé, xem. nh ho đưa ảng ương i, ng:
Bằng biện nghệ thuật, giả thấy pháp tác giúp ta được tinh thần học tập rất chăm chỉ của bạn học các sinh,
làm cho tung nắng như đứa trẻ nhỏ đang tăng chạy nhả cũng muốn dừng lại ghé vào cửa lớp để xem các
bạ họcn bài.
40: Dòng sau:thơ cuối của khổ thơ
Vườn một luống em khoai
Có hàng hai chuối mật với luống
Em thêm cây trồng một na
Lá xanh gió vẫy như gọi chim…
(Vườn Trần Đăng em- Khoa).
hình sinh Theo em, cách nào nhà tnhững ảnh động. bằng thơ đa ạo nên hình sinh ảnh động ấy?
Bài làm
Hình sinh trong hai là: , Hình sinh ảnh động câu thơ cuối của khổ thơ vẫy gió, chimgọi ảnh động ấy được
nhà nên cách nhân hoá và sánh (Lá xanh gió thơ tạo bằng so vẫy như gọi chim).
| 1/10

Preview text:


MỘT SỐ BÀI CẢM THỤ VĂN HỌC LỚP 3
1. Viết về cửa sổ n
của gôi nhà thân thương, nhà P
thơ han Thị Thanh Nhàn c
ó những câu sau:
Cửa sốmắt của nhà
Nhìn lên trời rộng, nhìn ra sông dài.
Cửa sổbạn của người Giơ lưng
che cả khoảng trời gió mưa.
Hãy cho biết: Đoạn thơ đa sử dụng biện pháp nghệ thuậtnổi bật ? Biện pháp nghệ thuật đó đa giúp em cảm nhận
được điều gì ? Bài làm:
Đoạn thơ trên nhà thơ đa sửng dụng biện pháp nghệ thuật nổi bật là so sánh và nhân hóa. Bằng biện pháp
nghệ thuật đó tác giả đa nói lên ý nghĩa đẹp đẽ của ngôi nhà thân thương: giúp em được sống gần gũi,
chan hòa với thiên nhiên, đất nước (“Nhìn lên trời rộng, nhìn ra sông dài”), luôn sẵn sàng giúp em vượt
qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống
(“Giơ lưng che cả khoảng trời gió mưa”)
2. Trong bài Cô Tấm của n mẹ, thơ L L
ê am Sơn c ó viết:
Bao nhiêu công
việc lặng thầm Bàn tay của
đỡ đần mẹ cha
học giỏi,nết na Bé là c
ô Tấm, bé là con ngoan Đoạn thơ giúp em thấy được những điều đẹp đẽ ? Bài làm
Đoạn thơ trên đa giúp em cảm nhận được những điều đẹp đẽ của cô bé đáng yêu là: cô bé đa âm thầm
lặng lẽ làm nhiều công việc đỡ đần cho mẹ cha, học hành giỏi giang, cư xử tốt với
với mọi người (tính nết na). Cô bé
xứng đáng là cô tấm ngoan c
của ha mẹ, luôn đem niềm vui, hạnh phúc đến cho mọi người.
3. Trong bài Tiếng chim buổi sáng, nhà thơ Định Hải viết:
Tiếng chim lay động lá cành
Tiếng chim đánh thức chồi
xanh dạy cùng
Tiếng chim vỗ cánh bầy ong
Tiếng chim tha nắng rải đồng vàng thơm
Theo em, nhà thơ đa s dụng biện pháp nghệ thut gì để miêu t tiếng chim bui sáng ? Bin pháp nghệ thuật đó giúp em cảm nhận được tiếng
chim buổi sáng c ý
ó nghĩa như thế nào ? Bài làm
Tác giả đa sử dụng biện pháp nhân hóa để miêu tả tiếng chim buổi sáng. pháp Biện nhân hóa giúp ta cảm
nhận được tiếng chim buổi sáng có ý nghĩa thật sâu sắc: Tiếng chim không chỉ làm cho mọi vật xung
quanh trở nên tràn đầy sức sống (lay động lá cành, đánh thức chồi xanh) mà còn thôi thúc chúng đem lại
lợi ích thiết thực cho mọi người (vỗ cánh bầy ong đi tìm mật cho đời, tha nắng rải đồng vàng thơm – làm nên những l
hạt úa vàng nuôi sống con người).
4. Nghĩ v
ề người bà thân yêu m
của ình, nhà thơ Nguyễn K Thụy ha c
ó viết:
Tóc bà trắng tựa mây bông
Chuyệnnhư giếng cạn
xong lại đầy.
Hãy cho biết: phép so sánh được sử
dụng trong hai dòng thơ trên giúp em thấy
được hình ảnh người
như thế nào ? Bài làm
Phép so sánh được sử dụng trong hai dòng thơ trên giúp em thấy: Mái tóc của bà được so sánh với hình
ảnh đám “mây bông” trên cho thấy bà có vẻ đẹp
hiền từ, cao quý và đang trân trọng. Chuyện của bà kể
cho cháu nghe được so sánh với hình ảnh cái giế t
ng hân thuộc ở làng quê Việt Nam cứ cạn xong lại đầy,
ý nói: Kho chuyện của bà rất nhiều, không bao giờ hết, đó là những câu chuyện dành kể cho cháu nghe
với tình yêu thương đẹp đẽ. 5. BÓNG MÂY
Hôm nay trời nắng chang chang Mẹ e
m đi cấy
phơi lưng cả ngày Ước gì e h
m óa đám mây
Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm (Thanh Hào)
Đọc bài thơ trên, em thấy được những
nét đẹpvề tình cảm của người
con đối với
mẹ ? Bài làm
Qua hai câu thơ: “Hôm nay trời nắng chang chang/Mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày”, em thấy để nuôi con
khôn lớn người mẹ đi làm trong hoàn cảnh thời tiết thật khác nghiệt (nắng chang chang) chính trong cảnh
thời tiết khắc nghiệt đó em bé đa ước muốn mình làm đám mây (ước g ìem hóa đám mây) để che bóng
mát cho mẹ. Ước muốn đó của e m bé thật
hồn nhiên nhưng cũng thật cao đẹp và chứa đầy tình cảm của người con dành cho mẹ.
6. Trong bài Tuổi Ngựa nhà X
thơ uân Quỳnh c ó viết:
Tuổi con là tuổi
Ngựa Nhưng mẹ ơi, đừng
buồn
Dẫu cách núi cách rừng
Dẫu cách sông cách biển
Con tìm
v với mẹ
Ngựa con vẫn nhớ đườn g.
Hãy cho biết : Người con muốn nói với mẹ điều gì ? Điều
đó cho ta thấy tình cảm của người con đối với mẹ như
thế nào ? Bài làm
Qua đoạn thơ, ta thấy người con muốn nói với mẹ : Tuổi con là Tuổi ngựa nên có thể chạy rất nhanh và đi rất xa. Nơi con đến c
ó thể rất xa mẹ ("cách núi cách rừng, cách sông cách biển"). Nhưng mẹ đừng buồn, vì con
vẫn luôn nhớ đường để tìm v ề với mẹ ("Con tìm v
ề với mẹ - Ngựa con vẫn nhớ đường"). Điều đ ó cho
thấy tình cảm yêu thương và gắn bó sâu sâu nặng của người con đối với mẹ.
7. Nghĩ v dòn nơi
g sông chảy ra biển, trong bài Cửa sông, nhà Q
thơ uang Huy viết: Dù giáp c
mặt ùng biển
Cửa sông chẳng dứt cội
nguồn
Lá xanh mỗi lần trôi xuống
Bỗng ... nhớ một
vùng núi non.
Em hãy chỉnhững hình
ảnh nhân hóa t
được ác giả sử dụng trong khổ
thơ trên và nêu ý nghĩa của
những hình ảnh đó. Bài làm
Những hình ảnh nhân hóa: Cửa sông dù giáp mặt cùng biển rộng nhưng chẳng dứt được cội nguồn; lá xanh trôi
xuống đến cửa sông bỗng nhớ một vùng núi non.
Qua những hình ảnh trên, tác giả muốn cảm luôn gắn bó, thủ
y chung, không quên cội nguồn (nơi đa sinh ra) của mỗi con người. 8. Trong bài thơ
Mặt trời xanh t
của ôi, nhà thơ Nguyễn
Viết Bình c
ó viết:
Rừng cọ ơi ! Rừng cọ !
đẹp,ngời ngời Tôi yê
u thường vẫn gọi Mặt trời
xanh của tôi
Theo em, khổ t
thơ rên đa bộc lộ tình cảm t
của ác giả đối
với rừng c qu của
ê hương như thế nào ? Bài làm
Khổ thơ bộc lộ tình cảm thiết tha yêu quý t
của ác giả đối với rừng cọ. Tác giả trò chuyện với rừng cọ như
trò chuyện với người t hân ("Rừng cọ ơi ! Rừng cọ !") tả những chiếc lá cọ vừa đẹp vừa ngời ngời sức
sống. Hình ảnh “Mặt trời xanh của tôi” ở dòng thơ cuối không chỉ nói lên sự liên tưởng, so sánh chính
xác của tác giả (lá cọ xòe những cánh nhỏ dài trong xa như mặt trời đang tỏa những tia nắng xanh) mà còn bộc r t õ ình cả
m yêu mến và tự hào của tác giả về rừng c quê ọ hương. 9. Trong bài
thơ Bè xuôi sông La, nhà thơ V D
ũ uy Thông viết: Sông L
a ơi sông L a Trong ve
o như ánh mắt Bờ tre xanh im mát Mươn mướt đôi hàng mi Đoạn thơ
trên giúp em cảm nhận được vẻ đẹp c
ủa sông L a như thế nào ? Bài làm
Đoạn thơ giúp ta cảm nhận được ve đẹp thật quến rũ của dòng sông La quê hương. Nhà thơ đa nhân hóa
sông La một cách trìu mến như gọi
một con người. Cách so sánh dong sông La “Trong veo như ánh mắt”
làm cho ta thấy sắc màu trong xanh của dòng sông cũng đậm đà tình cảm. Những lũ y tre r ủ bóng x uống
mặt sông cũng được nhân hóa thành: “Bờ tre xanh im mát. Mươn mướt đôi hàng mi” Vẻ đẹp của dòng sông, của bờ tre chẳn
g khác nào vẻ đẹp của một
người con gái quê hương. Đ ó cũng chính là ve đẹp đậm
đà tình cảm yêu thương gắn bó với con người. 10. Trong bài D thơ òng sông áo, mặc nhà
thơ Nguyễn Trọng Tạo c ó
viết như sau:
Sáng ra thơm đến ngẩn ngơ Dòng sông
đa mặc bao giờ áo hoa
Ngước lên bỗng gặp la đà Ngàn hoa bưởi
đa nở nhòa áo ai.
Những câu thơ trên đa giúp em phát hiện ra vẻ đẹp
của dòng sông quê hương tác giả? Bài làm
Bằng biện pháp nghệ thuật nhân hóa, nhà thơ đa miêu tả dòng sông quê hương thật đẹp: Sông cũng như
người được mang trên mình chiếc áo rất đặc biệt. Đó là chiếc áo vừa có hương thơm (“thơm đến ngẩn ngơ”) vừa có màu h
oa thật đẹp và hấp dẫn (“ngàn hoa bưởi đa nở nhòa áo ai”). Dòng sông được mặc chiếc áo đó dường như trở nên đẹp hơn và làm cho tác giả thấ y ngỡ ngàng, xúc động 11.
Quê hương là con diều biếc Tuổi thơ
con thả trên đồng
Quê hương là con đo nhỏ Êm kh đềm
ua nước ve n sông
Đọc đoạn thơ trên, em thấy đ
ược nhng ý nghĩ và tình cảm ca nhà thơ đối vi quê h
ương như thế nào ? Bài làm
Đọc đoạn thơ, ta thấy tác giả đa suy nghĩ và gắn bó với quê hương thông qua những hình ảnh rát cụ thể.
Đâ là một cánh diều biếc thả trên cánh đồng đa in đậm dấu ấ
n tuổi thơ đẹp đẽ thú vị trên quê hương. Kia là con đo nhỏ khua
nước trêndòng sông quê hương với â
m thanh nhẹ nhàng, êm đềm mà lắng đọng. Có
thể nói, những sợ vật đơn sơ, giản dị trên quê hương luôn có sợ gắ bọ
n bằng tình cảm con người và đa trở
thành những kỉ niệm không
thể nào quên. Nghĩ về quê hương như vậy ta càng thấy tình cảm của nhà thơ đối với quê hương thật đẹp đẽ và sâu sắc.
12. Trong bài thơ Tiếng hát mùa gặt, nhà thơ D Nguyễn uy c ó viết:
Gió nâng tiếng hát chói chang Long lanh lưỡi hái ngang chân liếm trời. Tác giả đa sử dụng
biện pháp nghệ thuật gì nổi bật ở hai câu thơ trên ? Nhờ
biện pháp nghệ thuật nổi bật đó, em
cảm nhận được nội dung, ý nghãi gì đẹp đẽ ? Bài làm
Biện pháp nghệ thuật nổi bật ở hai câu thơ trên là biện pháp nhân hóa (thể hiện ở các từ nâng, liếm). Nhờ
biện pháp nhân hóa đó đa làm nổi bật cảnh mùa gạt ở nông thôn Việt Nam thật tươi vui, náo nức (gió
nâng tiếng hát chói chang); cánh
đồng lúa tốt mênh mông hứa hẹn cuộc sống ấ m no (Long lanh lư ỡi hái
liếm ngang chân trời). Tất cả đa tạo nên một không khí
đầm ấm, thanh bình nơi thôn quê khi mùa gạt đến.
13.. Trong bài thơ Quê hương nhà thơ Đ T ỗ rung Quân c ó viết: Quê hương mỗi người chỉ một Như là chỉ một mẹ thôi Quê hương nếu a không i nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người Đoạn thơ
trên đa gợi cho em nghĩ đến điều g ìđẹp đẽ và sâu sắc? Bài làm
Đoạn thơ trên đa gợi những điều đẹp đẽ và sâu sác đó là: Mỗi người chỉ có một quê hương như là chỉ có một mẹ đa sinh r m a ình. Quê hương là tất cả nhưng trước
hết là hình ảnh người mẹ thân yêu.
Nếu ai không nhớ quê hương, không yêu quê hương, không yêu quê hương cũng như không nhớ, không yêu mẹ thì người dù đó
to lớn về thân xác cũng không thể nói đa trưởng thành và “lớn lên” với ý nghĩa là
người có tâm hồn đẹp.
14.: Tìm các hình ảnh so sánh trong những đoạn thơ dưới đây. Trong những hình ảnh so sánh này em
thích nhất hình ảnh nào? V s ì ao? Khi vào mùa nóng Tán lá xoè r a Như cá ô i to Đang làm bóng mát. Bóng bàng tròn lắm Tròn như cá nong i Em ngồi vào trong Mát ơi là mát. Bài làm:
Các hình ảnh so sánh trong hai đoạn thơ đó là: "Tán lá xoè ra như cái ô to..." và " Bóng bàng tròn lắm tròn như cá nong". T i
rong các hình ảnh so sánh trên, e t m hích nh hì
ất nh ảnh "Tán lá xoè ra như cá ô t i o...".
Tán bàng tròn, to, xòe rộng giống
như một cái ô khổng lồ che rợp mát cả khoảng sân rộng. Chúng em tha hồ vui chơi dưới tán bảng mà
không lo bị nắng. Tán bàng như là người bạn thân thiết của chúng em. E
m mong sao tán bàng càng xòe rộng hơn
để đón thật nhiều các bạn của e và m o cùng vui chơi. 15. Trong đoạn thơ sau:
Vươn mình trong gió tre đu Cây kham khổ vẫn hát r u lá cành Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh Tre xanh không đứng m khuất ình bóng râm Bão bùng thân bọc t lấy hân
Tay ôm tay níu tre gần nhau thêm Thương nhau trẻ chẳng ở riêng Luỹ thành từ đó mà nên hỡi người".
a - Những từ ngữ nào trong đoạn thơ cho ta biết tre nhân hoá được ? b - pháp nhân hoá Biện đó giúp e m cảm nhân
được phẩm chất đẹp đẽ g ìcủa cây tre Việt Nam. Bài làm
a) Cây tre được nhân hóa qua các từ ngữ như: vươn mình, đu, kham khổ, hát ru, yêu nhiều, không đứng
khuất mình, thân bọc lấy
thân, tay ôm tay níu, gần nhau thêm, thương nhau, chẳng ở riêng.
b) Biện pháp nghệ thuật nhân hóa trong khổ thơ đa giúp em thấy được những phẩm chất đẹp đẽ của cây tre
Việt Nam là: chịu thương
chịu khó, giàu tình thương yêu, vươn lên trong cuộc sống, đoàn kết, kề vai sát cánh bên nhau. 16. Cho đoạn thơ sau: Nắng vàng tươi rải nhẹ Bưởi tròn mọng trĩu cành Hồng chín như đèn đỏ Thắp trong lùm cây xanh. Em c ó cả
m nhận gì sau khi đọc xong nội dung đoạn thơ trên? Bài làm
Trong đoạn thơ, tác giả đa sử dụng biện pháp nghệ thuật để so sánh hồng chín như đèn đỏ. Hình ảnh “Hồng chín
như đèn đỏ/ Thắp trong lùm cây xanh” vẽ nên một bức tranh giàu màu sắc, trong đó mỗi chùm quả hồng chín đỏ như một chùm đèn lung linh s
tỏa áng trong lùm cây làm cho khu vườn thêm sinhg động, hấp dẫn.
17. Trong Trường ca Đam San c c
ó âu: “Nhà dài như tiếng chiêng. Hiên nhà dài bằng ba sức y của một con chim”
a) Tìm hình ảnh so sánh trong hai câu trên. b) Cách so sánh ở đây c ó g ì đặc biệt? Bài làm
a) Hình ảnh so sánh trong hai câu trên là: Nhà dài như tiếng chiêng. Hiên nhà dài bằng sức bay của một con chim.
b) Cách so sánh ở đây đặc biệt ở
chỗ: Hai sự vật so sánh với nhau đều không cùng loại (nhà/tiếng chiêng; hiên nhà/sức bay
của chim). Sự so sánh không cùng loại này đa tạo ra sự bất ngờ, độc đáo, thú vị cho câ u văn 18. Đọc đoạn thơ sau: Bão bùng thân bọc t lấy hân
Tay ôm, tay níu tre gần nhau thêm.
Thương nhau tre chẳng ở riêng Luỹ thành từ đó mà nên hỡi người. Nguyễn Duy
Những từ ngữ nào trong đoạn thơ cho biết tre được nhân hoá? Biện pháp nhân hoá đa giúp người đọc cảm nhận được những phẩm chất đẹp đẽ gì ở cây tre Việt Nam? Bài làm
Trong đoạn thơ, cây tre được nhân hóa qua các từ ngữ như: thân bọc lấy thân, tay ôn tay níu, gần nhau
thêm, thương nhau, chẳng ở riêng. Biện pháp nghệ thuật n hân hóa trong k
hổ thơ đa giúp em thấy được những phẩm chất đẹp đẽ của cây tre N
Việt am là: sự đùm bọc, che
chở, kề vai sát cánh bên nhau.
19. Trong bài thơ Mẹ vắng nhà ngày bão c ó đoạn viết: Thế rồi cơn bão qua Bầu trời xanh trở lại Mẹ về như nắng mới Sáng ấm c gi ả an nhà.
Em hãy tìm hình ảnh so sánh c t
ó rong đoạn thơ trên và nêu cái hay của hình ảnh so sánh này? Bài làm Hình ảnh so sánh trong
khổ thơ là: Mẹ về như nắng mới/Sáng ấ m c gi ả an nhà.
Hình ảnh so sánh này nói lên tình cả
m vui mừng phấn khởi của bố và hai con sau nhiều ngày mong đợi
người thân trở về và gia đinh lại được sum họp. Mẹ cần thiết cho cả gia đinh chẳng khác nào ánh nắng cần c
thiết ho sự sống. Chính vì vậy, sau bao ngày bã mưa o u ám, mẹ trở về, c gi ả an nhà trở nên đầm ấm, vui vẻ. 20. Trong bài “Bóc , nhà lịch” thơ B ế Kiến Quốc có viết: Ngày hôm qua ở lại Trong hạt lúa mẹ trồng Cánh đồng chờ gặt hái Chín vàng màu ước mong Ngày hôm qua ở lại Trong vở hồng của con Con học hành chăm chỉ Là ngày qua vẫn còn... Qua đoạn thơ trên tác giả muốn nói với e m
điều gì đẹp đẽ và c ó ý t nghĩa rong cuộc sống ? Bài làm
Qua bài thơ "Bóc lịch", nhà thơ muốn nói với em rằng: Kết quả học tập chăm chỉ của ngày hôm qua được
thể hiện rõ trên trang vở hồng đẹp đẽ của tuổi thơ;’ nó sẽ được lưu giữ mãi mãi cùng với thời gian. Vì vậy có nói thể
ngày hôm qua sẽ không bao giờ bị mất đi. 21. Trong bài Con c nhà ò thơ Chế Lan Viên c ó viết: Con dù lớn vẫn là con của mẹ, Đi
hết đời lòng mẹ vẫn theo con.
Hai dòng thơ trên đa giúp e m cả
m nhận được điều g ìđẹp đẽ và sâu sắc? Bài làm
Qua hai dòng thơ trên, em cảm nhận được những điều đẹp đẽ và sâu sắc
rằng: tình cảm yêu thương của
mẹ dành cho con thật to lớn và không bao giờ vơi cạn. D ù con đa khôn lớ
n, dù có “ đi hết đời” sống cả
trọn cuộc đời, tình thương của mẹ đối với con vẫn còn sống mãi “vẫn theo con” để quan tâm lo lắng, giúp
đỡ con, tiếp cho con thêm sức mạnh, có thể
nói đó chính là tình thương bất tử. 22. Đọc câ u thơ dưới đây và trả lời câ u hỏi: " Những ngôi sao ngoài thức kia Chẳng bằng mẹ đa thức vì chúng con."
a) Trong câu thơ trên những sự vật nào được so sánh với nhau? b) T nà ừ o biểu hiện ý so sánh? c) So sánh như thế nhằm mục đích gì? Bài làm
a) Trong câu thơ trên, các sự
vật được so sánh với nhau là : Những ngôi sao thức/ mẹ thức b) T ừ ngữ biểu ý hiện so sánh là từ "chẳng bằng"
c) Cách so sánh như thế giúp người đọc cảm nhận được người mẹ rất thương con, mẹ có thể thức thâu đêm suốt sáng để
canh cho con ngủ ngon giấc ; hơn cả những ngôi sao "
thức" soi sáng trong đêm, bởi vì khi trời sáng thì sao cũng không thể thức được nữa. 23. : Ca dao c ó câu:
Tháp Mười đẹp nhất bông sen. Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.
Chỉ ra hình ảnh so sánh trong hai câu c
a dao trên? Nêu cảm nhận của e m về các
h so sánh đó?(hình ảnh so sánh đó c ó ý nghĩa gì?) Bài làm
Hình ảnh so sánh trong hai câ u ca dao trên là: Bác H
ồ với bông sen Tháp Mười. Hai câu c da a
o trên đa sử dụng biện pháp so sánh để c
a ngợi phẩm chất đẹp đẽ của Bác Hồ, nhấn mạnh vẻ
đẹp giản dị, mộc mạc, gắn với bó quê hương đất nước Việt
Nam (bông sen Tháp Mười) của Bác Hồ. 24. c Đọc ác câu thơ sau: Những người chân đất thật thà Em thương như thể thương bà e ngoại m. a) Em
hiểu từ “chân đất”trong các câu thơ trên như nà thế o ? b) Đặt một câ
u với từ “chân đất” Bài làm
a/ Nghĩa từ “chân đất” ở trong câu thơ ý nói là người nông dân b) Đặt câu: B ố mẹ e m là những c người hân đất, l hiền ành, chất phác. 25. Trong bài: “ Sao Ý Mai”, Nhi c ó viết:
Ngôi sao chăm chỉ Gà gáy canh tư Mặt trời ửng hồng Là ngôi sao Mai Mẹ e xa m y lúa Bạn đi chơi hết Em choàng trở dậy Lúa vàng s như ao Sao Mai còn ngồi Thấy sao thức rồi.
Sao nhìn ngoài cửa. Làm bài mải miết. Trong bài thơ trên, tác giả đa sử dụng pháp biện so sánh. E hã m
y tìm các từ ngữ, hình ảnh thể hiện rõ điều đó ? Bài làm
Các hình ảnh so sánh trong bài thơ là:
Ngôi sao chăm chỉ là ngôi sao Mai. Mẹ e xa m y lúa, lúa vàng như sao.
Sự vật được nhân hóa là: Sao Mai. Từ ngữ thể hiện sự nhân hóa là: chăm chỉ, thức dậy, nhìn ngoài cửa, ngồi làm bài mải miết. 26: Đọc khổ thơ sau: Những cái cầu ơi yêu sao yêu ghê Nhện qua chum nước bắc cầu tơ nhỏ Con sáo sang sông bắc cầu gi ngọn ó Con kiến qua ngòi bắc cầu lá tre (Phạm Tiến Duật)
a/Những con vật nào đa được nhân hoá?
b/Chúng được nhân hoá bằng cách nào? Bài làm Những sự
vật được nhân hóa trong
khổ thơ trên là: con nhện, con sáo, con kiến Các con
vật này được tác giả nhân hóa chúng bằng cách:
tạo cho chúng biết qua, biết sang ,biết lao động bắc cầu như những kĩ sư bắc cầu tài giỏi . 27 : Trong bài thơ “Ông trời bật lửa” nhà thơ Đ X ỗ uân Thanh viết:
“Chị mây vừa kéo đến Trăng sao trốn cả rồi
Đất nóng lòng chờ đợi Xuống đi nào mưa ơi! ” a) Trong bài thơ c ó những sự nà vật
o được nhân hoá? Chúng được nhân hoá bằng những cách nào? b) E m c ó cả
m nhận gì về nội dung của đoạn thơ trên ? Bài làm a) Những sự vật nhân hoá được là : mây, s trăng ao, đất, C mưa. húng nhân hoá được bằng các cách: Cách 1: - t Gọi ên các sự vật c như on người : chị mây
Cách 2: Biểu cảm sự vật cũng c hà ó
nh động như con người: chị mây “kéo ;
đến” trăng sao thì “trốn” ; đất
“nóng lòng, chờ đợi”
Cách 3 : Tác giả trò chuyện với mưa
như đang tâm sự, tâm tình với một người bạn : Xuống đi nào mưa ơi! b) dung Nội
đoạn thơ trên đa thể hiện sự đón đợi, háo hức mừng vui trước một cơn mưa tốt đẹp , tình cả m của tác giả cũng vậy yêu và gắn với bó thiên nhiên.
28. Trong bài Vàm Cỏ Đông (TV3 1) tập nhà thơ Hoài V ũ c ó viết : “ Đây con sông như sữa dòng mẹ Nước về
xanh ruộng lúa , vườn cây Và ă m ắ p như lòng người mẹ
Chở tình thương trang trải đêm ngày ” Đọc đoạn thơ trên, em cảm nhận được vẻ đẹp đáng quý dòng sông quê của hương như thế nào? Bài làm
Trong đoạn thơ, tác giả đa sử dụng biện pháp nghệ thuật so sánh: Con sông/dòng sữa mẹ, Nước/lòng
người mẹ, lời thơ chân thật giản dị, giúp em cảm nhận được dòng sông quê hương như dòng sữa của người mẹ đa đưa nước về tưới mát cho đồng ruộng và bồi đắp phù xa màu mỡ….
29. Đọc đoạn văn sau: "Trời nắng c
gắt, on ong xanh biếc, to bằng quả ớt nhỡ, lướt nhanh những c cặp hân
dài và mảnh trên nền đất … Nó dừng lại, ngước đầu lên, mình nhún nhảy rung rinh, giơ hai chân trước
vuốt râu rồi lại bay lên, đậu xuống thoăn thoắt rà khắp mảnh vườn. Nó đi dọc, đi ngang sục sạo, tìm kiếm." a/ Tìm từ
chỉ hoạt động của con ong bay trong đoạn văn trên.
b/ Những từ ngữ này cho c
thấy on ong ở đây là con vật như thế nào? Bài làm a) Từ ngữ
chỉ hoạt động của con ong bay trong đoạn văn trên là: lướt, dừng, ngước (đầu), nhả nhún y, giơ,
vuốt(râu), bay, đậu, rà khắp (mảnh vườn), đi dọc, đi ngang, sục sạo, tìm kiếm. b) Con ong ở đây là con nhanh vật
nhẹn, linh lợi, thông minh. 30. bà Đọc i thơ: E m thương
Em thương làn gió mồ côi
Không tìm thấy bạn vào ngồi trong cây Em thương sợi nắng đông gầy Run run ngã
giữa vườn cây cải ngồng a.Trong bài thơ “Làn và gió” “Sợi nắng” được nhân hoá nhờ những từ ngữ nào?
b. Em thấy “ Làn gió” và “ Sợi nắng” trong bài thơ giống ai? Tình cảm của tác giả bài thơ dành cho những người này như thế nào? Bài làm a. Trong bài thơ , “Làn
gió” và “Sợi nắng” được nhân hoá nhờ những từ: thương, mồ côi, bạn, ngồi, gầy, run run, ngã. b. E m "l thấy àn gió" giống e
m bé mồ côi, "sợi nắng" giống một người gầy yếu.
Qua bài thơ, tác giả bài thơ đa rất thương và cả m thông với những e
m bé mồ côi và những người ốm yếu không nơi nương tựa.
31. Trong bài “Ngày em vào Đội” (Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh) n hà thơ Xuân Quỳnh có viết:
Màu khăn tuổi thiếu niên Suốt đời tươi thắm mãi Như lời ru vời vợi Chẳng bao giờ các xa h . Qua đoạn thơ trên, tác giả muốn nói với cá c e m đội viên
Đội Thiếu niên Tiền phong H C ồ hí Minh điều gì? Bài làm
Qua đoạn thơ, tác giả muốn nói với cá c e m đội viên
Đội TNTP HCM: Màu khăn quàng đỏ của Đội viên
Đội TNTP HCM tượng trưng cho màu cờ của Tổ quốc sẽ “tươi thắm mãi” trong cuộc đời của các em,
giống như “lời ru vời vợi” chứa chan tình yêu thương của người mẹ luôn gần gũi bên em, tiếp thêm sức mạnh cho các em vươn lên trong cuộc sống. 32. Trong khổ thơ sau: Mùa thu của em Là vàng hoa cúc Như nghìn con mắt Mở nhìn trời êm. (Quang Huy)
Có hình ảnh so sánh nào? Hình ảnh so sánh đó đa góp phần
diễn tả nội dung thêm sinh động, gợi cảm như thế nào? Bài làm
Các hình ảnh so sánh trong đoạn thơ là "... như nghìn con mắt mở nhìn trời êm".
Hình ảnh so sánh trong đoạn thơ đa góp phần vẽ lên vẻ đẹp tươi sáng, dịu dàng của hoa cúc; l gợi ên trong
người đọc cảm xúc yêu mến mùa thu. 33. bà Đọc i thơ sau: bóng trên không Trận
Ông trời ngoi lên mặt biển Tròn như quả bóng e m chơi
Bóng được thủ môn sóng sút Lên sân vận động bầu trời. Hậu vệ gió thường thận trọng Ý t đồ rong mỗi đường chuyền
Ngay phút đầu đa chủ động
Kèm người thật chặt trên sân.
Mưa là trung phong đội bạn Đoạt banh dốc xuống ào ào Sóng truy cản đầy quyết liệt
Gió chồm phá bóng lên cao… a. Trong bài thơ trên, những sự nà vật o được nhân hóa ? b. Dự và a o đâu mà e m biết những sự vật ấy nhân hóa? được c. pháp nhân hóa Biện đa góp phần diễn tả điều gì trong bài thơ? Bài làm a) Sự vật nhân hóa được T ừ ngữ thể hiện sự nhân hóa Trời Ông, ngoi lên mặt biển Sóng Thủ môn, sút, truy cả n đầy quyết liệt Gió Hậu vệ, ý đồ trong mỗi đường chuyền, phá bóng lên c chồm ao, chủ kè động, m người Mưa
Trung phong, đoạt banh dốc xuống à o ào c) pháp nhân hóa Biện góp phần diễn tả
trận đấu sôi nổi, quyết liệt, hấp dẫn, đầy kịch tính. 34. Nhà thơ D Nguyễn uy c
a ngợi cây tre trong Bài Tre N Việt am như sau: Nòi tre đâu chịu mọc cong Chưa lên đa nhọn như chông lạ thường Lưng trần phơi nắng phơi sương Có manh á
o cộc, tre nhường cho con.
Hình ảnh cây tre trong đoạn thơ trên gợi cho em nghĩ đến những
phẩm chất g ìtốt đẹp của con người Việt Nam? Bài làm
Hình ảnh "Nòi tre đâu chịu mọc cong/Chưa lên đa nhọn
như chông lạ thường" gợi cho ta nghĩ đến ng nhữ
phẩm chất của con người Việt Nam ngay thẳng, trung thực “Đâu chịu mọc cong”; kiên cường, bất khuất
trong chiến đấu “nhọn như chông”
Hình ảnh "Lưng trần phơi nắng phơi sương/Có manh áo cộc, tre nhường cho con" gợi cho ta nghĩ đến
những phẩm chất của con người Việt Nam: sẵn sàng chịu đựn
g mọi thử thách “phơi nắng phơi sương”,
biết yêu thương chia sẻ và nhường nhịn tất cả con cái, cho đồng loại “có mạnh áo cộc tre nhường cho con”. 35. Trong bài Quạt cho bà nhà ngủ, thơ Thạch Quỳ c ó viết: Bàn tay bé nhỏ Vẫy quạt thật đều Ngấn nắng thiu thiu Đậu trên tường trắng Căn nhà đa vắng Cốc chén năm im Đôi mắt lim dim Ngủ ngon bà nhé.
Trong 2 khổ thơ trên mọi vật được nói tới c
ó nét chung gì? Tình cảm của
người cháu thương bà được thể hiện như thế nào? Bài làm
Trong 2 khổ thơ, Mọi vật được nói tới trong hai khổ thơ có nét chung là: Dưới hơi mát nhè nhẹ từ bàn tay
vẫy quạt của cô bé, mọi vật xung quanh dường như cũng buồn ngủ lâ (n
y ắng thiu thiu, căn nhà vắng, cốc chén nằm im…). Tình cảm của người cháu thương bà
đựơc thể hiện rất rõ nét qua
một số chi tiết: Cô bé ngồi quạt rất lâu
để cho bà ngủ vì bà đang bị mệt, đang cần yên tĩnh. Cô bé dường như dồn tình thương yêu đối với bà vào đôi bàn tay vẫy quạt đều đặn, rấ t kiên trì của mình. 36.
Đoạn thơ dưới đây tả những sự và vật
con vật nào? Cách gọi và miêu tả chúng gợi cho e m gì điều ? Những chị lúa phất phơ bím tóc
Những cây tre bá vai nhau thì thầm đứng học bài Đàn c ò áo trắ ng Khiêng nắng Qua sông Cô gió m chăn ây trên đồng
Bác mặt trời đạp xe qua ngọn núi (Trần Đăng Khoa ) Bài làm Các sự vật, con
vật được miêu tả trong đoạn thơ là: lúa, tre, đàn cò, gió , mặt trời
Các sự vật con vật được gọi là: Chị lúa, cậu tre, cô gió, bác mặt trời. Chúng được miêu tả với hình dáng và hoạt động c như on người.
Tác giả đa sử dụng biện nghệ thuật nhân hóa để gọi và tả các sự vật, làm cho chúng trở nên thân thuộc và đáng yêu như những
cô bé, cậu bé ngây thơ nhưng chăm chỉ học hành.
37. Bằng các nhân hóa, nhà h thơ V õ Quảng đa viế về anh Đom t
Đóm rong bài “ Anh Đom Đóm” như sau: Mặt trời gác núi Bóng tối lan dần Anh c Đóm huyên cần Lên đèn đi gác. Theo làn gió mát Đóm đi rất êm Đi suốt một đêm Lo cho người ngủ. Đọc đoạn thơ trên, e m có suy nghĩ gì về công việc của anh Đom Đóm? Bài làm
Đọc đoạn thơ, em thấy Anh Đom Đóm chuyên cầ
n lên đền đi gác vào lúc “Mặt trời xuống núi/ Bóng tối
lan dần” đây là lúc mọi người đa kết thúc một ngày lao và động
chuẩn bị nghỉ ngơi trong đêm. Anh Đom Đóm đa làm việc rất chuyên cần,
cẩn thận “Đi rất êm” theo làn gió mát; “đi suốt một đêm” để canh giấc ngủ cho mọi người, giúp mọi người yên tâm ngủ ngon.
Từ những điều trên, em thấy công việc của anh Đom Đóm mang ý nghĩa rất đẹp: luôn vì cuộc sống và hạnh phúc của mọi người.
38. Trong bài “Tiếng chim buổi sáng”, nhà thơ Định Hải viết:
Tiếng chim lay động lá cành Tiếng chi đánh thức trời xanh dậy cùng
Tiếng chim vỗ cánh bầy ong Tiếng chim tha nắng rải đồng vàng thơm…
Theo em, nhà thơ đa sử dụng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả tiếng chim buổi sáng? Biện pháp nghệ thuật đó giúp em cảm nhận được tiếng chim buổi sáng có nghĩa ý như thế nào? Bài làm
Tác giả dùng biện pháp nhân hóa để miêu tả tiếng chim buổi sáng. Các động từ “lay”, “đánh thức” gợi
cho ta nghĩ đến những hoạt động của con người. Biện pháp nhân hóa giúp ta cảm nhận được tiếng chim buổi sáng c ó ý nghĩa thật sâu sắc:
Tiếng chim không chỉ làm cho những vật xung quanh trở nên tràn đầy sức sống (lay động lá cành, đánh
thức chồi xanh) mà còn thôi thúc chúng đemlại những lợi ích thiết thực cho con người (vỗ cánh bầy ong
đi tìm mật cho đời, tha nắng rải và dồng ng thơm – làm nên
những hạt lúa nuôi sống con người).
39 . Trong bài Cô giáo lớp em, nhà thơ X Nguyễn uân Sanh c ó viết: Cô dạy e m tập viết
Gió đưa thoảng hương nhài Nắng ghé vào cửa lớp Xem chúng e m học bài.
Em hãy cho biết: khổ thơ trên đa sử dụng
biẹn pháp nghệ thuật gì nổi bật?
Biện pháp nghệ thuật đó giúp em thấy
được điều g ìđẹp đẽ của các bạn học sinh? Bài làm
Khổ thơ trên đa sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hoá: Gió: đưa thoảng hương nhài, nắng: ghé, xem.
Bằng biện pháp nghệ thuật, tác giả giúp ta thấy được tinh thần học
tập rất chăm chỉ của các bạn học sinh,
làm cho nắng như đứa trẻ nhỏ đang tung tăng chạy nhả cũng muốn dừng lại ghé vào cửa lớp để xem các bạn học bài. 40: Dòng thơ cuối
của khổ thơ sau: Vườn e mcó một luống khoai
Có hàng chuối mật với hai luống cà
Em trồng thêm một cây na Lá xanh vẫ gi y ó như là gọi chim… (Vườn em-Trần Đăng Khoa). có những hình ảnh sinh T
động. heo em, bằng cách nào nhà thơ đa tạo nên hình ảnh sinh động ấy? Bài làm Hình ảnh sinh
động trong hai câu thơ cuối của khổ thơ là: vẫy gió, gọi chim, Hình ảnh sinh động ấy được
nhà thơ tạo nên bằng cách nhân hoá và so sánh (Lá xanh vẫy gió như là gọi chim).