Một số mẹo Toán 12 về phân tích đồ thị hàm bậc 4 trong khảo sát

Một số mẹo môn TOÁN 12 về phân tích đồ thị hàm bậc 4 trong khảo sát. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 4 trang giúp bạn củng cố kiến thức, tham khảo và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem

Môn:

Toán 12 3.8 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 1 năm trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Một số mẹo Toán 12 về phân tích đồ thị hàm bậc 4 trong khảo sát

Một số mẹo môn TOÁN 12 về phân tích đồ thị hàm bậc 4 trong khảo sát. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 4 trang giúp bạn củng cố kiến thức, tham khảo và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem

307 154 lượt tải Tải xuống
Mt s mo phân tích đ th hàm bc 4 trong kho sát Toán 12
Để biết được mt s mẹo phân tích đồ th hàm bc 4 trong quá trình làm các bài
toán liên quan kho sát hàm s thì chúng ta ch cn nh được dạng đồ th tng quát
ca hàm bc 4. Ni dung trong bài ging y thy s trình bày mt s vấn đề liên
quan ti tính biến thiên và cc tr ca hàm s.
Tc tiên các bn cn quan sát và nh được dng tng quát ca đ th hàm bc 4
1) Dng toán v tính đơn điu ca hàm s
* Tìm m đ m s đng biến, nghch biến trên R
Theo các bạn thì đối vi m bc 4 c th hàm trùng phương chúng ta vn
xét trong chương trình hc thì liu câu hỏi như trên không? Tức bài toán
nào yêu cu tìm m để hàm s đồng biến, nghch biến trên R hay không?
Theo quan điểm ca riêng thy thì s không ai hỏi như vậy. Ti sao ? Chúng ta
để ý lên đồ th hàm trùng phương ở trên thì s thấy ngay. Trong 4 cái đồ th mà các
bn nhìn thy thì không một cái đồ th nào hàm s ca chúng ta đồng biến
hay nghch biến trên R cả. Do đó câu hỏi này có l s không ai cho vào bài toán.
Vy thì vi m trùng phương hàm s ca chúng ta ch th đồng biến, nghch
biến trên tng khoảng hay đoạn bt khác R. Nếu gặp bài toán như vậy thì chúng
ta s làm như thế nào?
* Tìm m đ m s đng biến, nghch biến trên khong (a; b) bt kì
Để giải được bài toán dng này thì các bn lại để ý lên đồ th dng tng quát
hình phía trên. Trong 4 cái đồ th của chúng ta thì đều có th sảy ra trường hợp như
này. Tuy nhiên nếu nhìn vào dạng đồ th tng quát ta s bin lun bài toán này theo
2 trường hp.
Tng hp 1: Phương tnh y' = 0 có 3 nghim pn bit
Vi dạng này phương trình y' = 0 bao gi cũng phân tích được thành dng: (x
m)(x
2
+ ax + b) = 0 vi m hng s, tc x = m 1 nghim của phương trình
này ri. Công vic của chúng ta là tìm điều kiện để phương trình bậc 2 còn li có 2
nghim phân biệt khác m xong. Sau đó ta lp bng biến thiên, xét xem khong
đồng biến hay nghch biến bài toán cho phù hp vi khong nào ca nghim.
Tng hp 2: Phương tnh y' = 0 có 1 nghim
Vi dạng này phương trình y' = 0 cũng phân tích được thành dng: (x m)(x
2
+ ax
+ b) = 0 vi m là hng s, tc là x = m là 1 nghim của phương trình này rồi. Công
vic của chúng ta là tìm điều kiện để phương trình bậc 2 còn li vô nghim là xong.
Sau đó ta lập bng biến thiên, xét xem khoảng đng biến hay nghch biến bài toán
cho phù hp vi khong nào ca nghim.
Tuy kiến thc rất đơn giản nhưng không phi bạn nào cũng đ ý suy luận đưc
t dạng đồ th tổng quát này. Do đó thầy cũng thể gi đây là mẹo phân tích đ
th hàm bc 4. Vi phân tích rt nh như trên thôi nhưng s giúp các bn rt nhiu
trong quá trình tư duy gii toán.
2) Dng toán v cc tr ca hàm s
Nhìn vào dạng đồ th ca hàm s ta s thy hàm s này luôn luôn có 1 cc tr hoc
3 cc trị. Do đó trong bài toán thông thường s có câu hi:
Tìm m đ hàm s có 1 cc tr
Tìm m đ hàm s có 3 cc tr
Và chc chc s chng bao gi ai li đi hi:
Tìm m đ hàm s không có cc tr
Tìm m đ hàm s có 2 cc tr
Vi bài toán hi v cc tr ta s làm như sau (các bạn nhìn vào hình v nhé):
Tng hp 1: m m đ hàm s có 3 cc tr
Để hàm s 3 cc tr ta cn bin lun phương trình y' = 0 có 3 nghim phân bit.
Bin lun c th thế nào thì bên trên v tính biến thiên thy nói rõ ri.
Tng hp 2: m m để hàm s có 1 cc tr
Để hàm s có 1 cc tr ta cn bin luận phương trình y' = 0 có 1 nghim. Bin lun
c th thế nào thì bên trên v tính biến thiên thầy cũng li nói rồi. Trong trưng
hp này có th bài toán s hỏi thành hai trường hợp như sau:
a. Tìm m để hàm s ch có cc tiu hay có 1 cc tiu và không có cc đi
Nhìn vào dạng đ th tổng quát thì đây một Parabol quay b lõm lên trên, do đó
ta cn bin luận phương trình y′ = 0 có 1 nghim kết hp vi h s a > 0.
b. Tìm m để hàm s ch có cc đi hay có 1 cc đi và không có cc tiu
Nhìn vào dạng đ th tổng quát thì đây là một Parabol quay b lõm xuống dưới, do
đó ta cần bin luận phương trình y′ = 0 có 1 nghim kết hp vi h s a < 0.
Tng hp 3: m m để hàm s có 2 cc tiu và 1 cc đi
Với trưng hp này c bạn nhìn vào 1 trong 4 đồ th phía trên s thấy đưc câu
tr lời ngay. Nhìn qua ta có, đ tha mãn yêu cu bài toán thì: phương trình y'= 0
có 3 nghim phân bit và h s a > 0
Tng hp 4: m m để hàm s có 1 cc tiu và 2 cc đi
Tương tự như trường hp 3 các bạn nhìn vào 1 trong 4 đ th phía trên s thy
được câu tr lời ngay. Nhìn qua ta có, để tha mãn yêu cu bài toán thì: phương
trình y' = 0 có 3 nghim phân bit và h s a < 0
Trong 4 cái hình dạng đồ th như trên thì các bạn để ý giúp thy 2 dạng đồ th bên
trên (tc dạng đ th 3 cc tr), các bn thấy 3 điểm cc tr này đặc
bit không? Nếu chưa để ý thy thì hãy th v hình nối 3 điểm cc tr này li
với nhau xem có được mt cái gì đó hay không?
Sau mt thi gian ch đợi các bn v hình thì chúng ta s rút ra mt nhận xét như
sau:
Chú ý: Vi hàm bậc 4 (hàm trùng phương) trong trưng hợp đồ th hàm s
3 cc tr thì 3 cc tr này luôn luôn to thành 1 tam giác cân với đỉnh điểm cc
tr thuc trc tung.
Đó một s mẹo phân tích đồ th hàm bậc 4 (hàm trùng phương) thầy mun
chia s vi các bạn. Đây kiến thc rất bản d hiu khi các bn s dụng đồ
th dng tng quát. Qua bài viết này các bn s thy vic s dụng đồ th hay là hình
v trc quan trong quá trình gii toán s giúp chúng ta rt nhiu trong việc duy
tìm li gii.
| 1/4

Preview text:

Một số mẹo phân tích đồ thị hàm bậc 4 trong khảo sát Toán 12
Để biết được một số mẹo phân tích đồ thị hàm bậc 4 trong quá trình làm các bài
toán liên quan khảo sát hàm số thì chúng ta chỉ cần nhớ được dạng đồ thị tổng quát
của hàm bậc 4. Nội dung trong bài giảng này thầy sẽ trình bày một số vấn đề liên
quan tới tính biến thiên và cực trị của hàm số.
Trước tiên các bạn cần quan sát và nhớ được dạng tổng quát của đồ thị hàm bậc 4
1) Dạng toán về tính đơn điệu của hàm số
* Tìm m để hàm số đồng biến, nghịch biến trên R
Theo các bạn thì đối với hàm bậc 4 cụ thể là hàm trùng phương mà chúng ta vẫn
xét trong chương trình học thì liệu có câu hỏi như trên không? Tức là có bài toán
nào yêu cầu tìm m để hàm số đồng biến, nghịch biến trên R hay không?
Theo quan điểm của riêng thầy thì sẽ không ai hỏi như vậy. Tại vì sao ? Chúng ta
để ý lên đồ thị hàm trùng phương ở trên thì sẽ thấy ngay. Trong 4 cái đồ thị mà các
bạn nhìn thấy thì không có một cái đồ thị nào mà hàm số của chúng ta đồng biến
hay nghịch biến trên R cả. Do đó câu hỏi này có lẽ sẽ không ai cho vào bài toán.
Vậy thì với hàm trùng phương hàm số của chúng ta chỉ có thể đồng biến, nghịch
biến trên từng khoảng hay đoạn bất kì khác R. Nếu gặp bài toán như vậy thì chúng ta sẽ làm như thế nào?
* Tìm m để hàm số đồng biến, nghịch biến trên khoảng (a; b) bất kì
Để giải được bài toán dạng này thì các bạn lại để ý lên đồ thị dạng tổng quát ở
hình phía trên. Trong 4 cái đồ thị của chúng ta thì đều có thể sảy ra trường hợp như
này. Tuy nhiên nếu nhìn vào dạng đồ thị tổng quát ta sẽ biện luận bài toán này theo 2 trường hợp.
Trường hợp 1: Phương trình y' = 0 có 3 nghiệm phân biệt
Với dạng này phương trình y' = 0 bao giờ cũng phân tích được thành dạng: (x −
m)(x2 + ax + b) = 0 với m là hằng số, tức là x = m là 1 nghiệm của phương trình
này rồi. Công việc của chúng ta là tìm điều kiện để phương trình bậc 2 còn lại có 2
nghiệm phân biệt khác m là xong. Sau đó ta lập bảng biến thiên, xét xem khoảng
đồng biến hay nghịch biến bài toán cho phù hợp với khoảng nào của nghiệm.
Trường hợp 2: Phương trình y' = 0 có 1 nghiệm
Với dạng này phương trình y' = 0 cũng phân tích được thành dạng: (x − m)(x2 + ax
+ b) = 0 với m là hằng số, tức là x = m là 1 nghiệm của phương trình này rồi. Công
việc của chúng ta là tìm điều kiện để phương trình bậc 2 còn lại vô nghiệm là xong.
Sau đó ta lập bảng biến thiên, xét xem khoảng đồng biến hay nghịch biến bài toán
cho phù hợp với khoảng nào của nghiệm.
Tuy kiến thức rất đơn giản nhưng không phải bạn nào cũng để ý và suy luận được
từ dạng đồ thị tổng quát này. Do đó thầy cũng có thể gọi đây là mẹo phân tích đồ
thị hàm bậc 4. Với phân tích rất nhỏ như trên thôi nhưng sẽ giúp các bạn rất nhiều
trong quá trình tư duy giải toán.
2) Dạng toán về cực trị của hàm số
Nhìn vào dạng đồ thị của hàm số ta sẽ thấy hàm số này luôn luôn có 1 cực trị hoặc
là 3 cực trị. Do đó trong bài toán thông thường sẽ có câu hỏi: ⚫ Tìm m để hàm số có 1 cực trị ⚫ Tìm m để hàm số có 3 cực trị
Và chắc chắc sẽ chẳng bao giờ ai lại đi hỏi: ⚫ Tìm m để
hàm số không có cực trị ⚫ Tìm m để hàm số có 2 cực trị
Với bài toán hỏi về cực trị ta sẽ làm như sau (các bạn nhìn vào hình vẽ nhé):
Trường hợp 1: Tìm m để hàm số có 3 cực trị
Để hàm số có 3 cực trị ta cần biện luận phương trình y' = 0 có 3 nghiệm phân biệt.
Biện luận cụ thể thế nào thì bên trên về tính biến thiên thầy nói rõ rồi.
Trường hợp 2: Tìm m để hàm số có 1 cực trị
Để hàm số có 1 cực trị ta cần biện luận phương trình y' = 0 có 1 nghiệm. Biện luận
cụ thể thế nào thì bên trên về tính biến thiên thầy cũng lại nói rõ rồi. Trong trường
hợp này có thể bài toán sẽ hỏi thành hai trường hợp như sau:
a. Tìm m để hàm số chỉ có cực tiểu hay có 1 cực tiểu và không có cực đại
Nhìn vào dạng đồ thị tổng quát thì đây là một Parabol quay bề lõm lên trên, do đó
ta cần biện luận phương trình y′ = 0 có 1 nghiệm kết hợp với hệ số a > 0.
b. Tìm m để hàm số chỉ có cực đại hay có 1 cực đại và không có cực tiểu
Nhìn vào dạng đồ thị tổng quát thì đây là một Parabol quay bề lõm xuống dưới, do
đó ta cần biện luận phương trình y′ = 0 có 1 nghiệm kết hợp với hệ số a < 0.
Trường hợp 3: Tìm m để hàm số có 2 cực tiểu và 1 cực đại
Với trường hợp này các bạn nhìn vào 1 trong 4 đồ thị phía trên sẽ thấy được câu
trả lời ngay. Nhìn qua ta có, để thỏa mãn yêu cầu bài toán thì: phương trình y'= 0
có 3 nghiệm phân biệt và hệ số a > 0
Trường hợp 4: Tìm m để hàm số có 1 cực tiểu và 2 cực đại
Tương tự như trường hợp 3 các bạn nhìn vào 1 trong 4 đồ thị phía trên sẽ thấy
được câu trả lời ngay. Nhìn qua ta có, để thỏa mãn yêu cầu bài toán thì: phương
trình y' = 0 có 3 nghiệm phân biệt và hệ số a < 0
Trong 4 cái hình dạng đồ thị như trên thì các bạn để ý giúp thầy 2 dạng đồ thị bên
trên (tức là dạng đồ thị có 3 cực trị), các bạn có thấy 3 điểm cực trị này có gì đặc
biệt không? Nếu chưa để ý thấy thì hãy thử vẽ hình và nối 3 điểm cực trị này lại
với nhau xem có được một cái gì đó hay không?
Sau một thời gian chờ đợi các bạn vẽ hình thì chúng ta sẽ rút ra một nhận xét như sau:
Chú ý: Với hàm bậc 4 (hàm trùng phương) trong trường hợp mà đồ thị hàm số có
3 cực trị thì 3 cực trị này luôn luôn tạo thành 1 tam giác cân với đỉnh là điểm cực trị thuộc trục tung.
Đó là một số mẹo phân tích đồ thị hàm bậc 4 (hàm trùng phương) mà thầy muốn
chia sẻ với các bạn. Đây là kiến thức rất cơ bản và dễ hiểu khi các bạn sử dụng đồ
thị dạng tổng quát. Qua bài viết này các bạn sẽ thấy việc sử dụng đồ thị hay là hình
vẽ trực quan trong quá trình giải toán sẽ giúp chúng ta rất nhiều trong việc tư duy tìm lời giải.