



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 45470368
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
------ BÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN QUẢN TRỊ HỌC
ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU VỀ NHÀ QUẢN TRỊ ĐẶNG LÊ
NGUYÊN VŨ CỦA TẬP ĐOÀN TRUNG NGUYÊN LEGEND
Giảng viên giảng dạy: Nguyễn Thị Phương Loan Nhóm thực hiện: 3 Mã lớp HP: 2252BMGM0111 Trang 1 lOMoAR cPSD| 45470368 MỤC LỤC
LỜI GIỚI THIỆU......................................................................................4
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VỀ NHÀ QUẢN TRỊ
CỦA DOANH NGHIỆP.........................................................................................5
1.1. Khái niệm và vai trò của nhà quản trị............................................................5
1.1.1. Khái niệm của nhà quản trị.....................................................................5
1.1.2. Vai trò của nhà quản trị:.........................................................................5
1.1.2.1. Vai trò liên kết.......................................................................5
1.1.2.2. Vai trò thông tin.....................................................................5
1.1.2.3. Vai trò ra quyết định..............................................................5
1.2. Cấp bậc nhà quản trị......................................................................................5
1.2.1. Nhà quản trị cấp cao ..............................................................................5
1.2.2. Nhà quản trị cấp trung............................................................................6
1.2.3. Nhà quản trị cấp cơ sở............................................................................6
1.3. Các kỹ năng của nhà quản trị........................................................................7
1.3.1. Kỹ năng chuyên môn.............................................................................7
1.3.2. Kỹ năng nhân sự.....................................................................................7
1.3.3. Kỹ năng tư duy.......................................................................................8
CHƯƠNG 2 : NHÀ QUẢN TRỊ ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ CỦA
TẬP ĐOÀN TRUNG NGUYÊN LEGEND......................................................9
2.1. Nghiên cứu về nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ..........................................9
2.1.1 Tổng quan về tập đoàn Trung Nguyên Legend.......................................9
2.1.1.1. Giới thiệu về tập đoàn Trung Nguyên Legend..............................9
2.1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển..................................................10
2.1.1.3. Tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi...............................................11
2.1.1.4. Định hướng phát triển.................................................................12
2.1.1.5. Cơ cấu tổ chức.............................................................................12
2.1.1.6. Kết quả hoạt động kinh doanh....................................................12
2.1.2. Nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ.......................................................13
2.1.2.1. Giới thiệu sơ lược về nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ..........13
2.1.2.1.1. Tiểu sử...............................................................................................13
2.1.2.1.2. Sự nghiệp...........................................................................................14
2.1.2.2. Vai trò của nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ tại tập đoàn Trung
Nguyên Legend.............................................................................................................14 Trang 2 lOMoAR cPSD| 45470368
2.1.2.3. Các kỹ năng của nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ....................16
2.1.2.3.1. Kỹ năng chuyên môn..........................................................................16
2.1.2.3.2. Kỹ năng nhân sự.................................................................................17
2.1.2.3.3. Kỹ năng tư duy....................................................................................17
2.2. Đưa ra nhận định, bài học kinh nghiệm, giải pháp hoàn thiện................17
2.2.1. Nhận định và đánh giá về nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ đối với
tập đoàn Trung Nguyên Legend............................................................................17
2.2.2. Giải pháp hoàn thiện cho nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ đối với
tập đoàn Trung Nguyên Legend............................................................................20
2.2.3. Bài học kinh nghiệm rút ra từ nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ đối với tập
đoàn Trung Nguyên Legend.....................................................................21 KẾT
LUẬN..................................................................................................24 Trang 3 lOMoAR cPSD| 45470368 LỜI GIỚI THIỆU
Đối với mỗi doanh nghiệp để tạo ra điểm đặc biệt , nổi bật và có sức hút thì có
rất nhiều cách khác nhau như tạo ra sự khác biệt về giá , từ dịch vụ chăm sóc khách
hàng , cơ sở vật chất , nguồn vốn và có một thứ cũng vô cùng quan trọng không thể
không nhắc đến đó chính là con người . Trong một doanh nghiệp thì nhân lực được
chia làm nhiều thành phần khác nhau tùy thuộc vào trình độ , năng lực làm việc của
mỗi người và chúng ta cần phải có một người đứng đầu, nắm được rõ những trình độ,
cách làm việc của từng nhân lực của doanh nghiệp ra sao thì mới có thể phân công
những công việc, vị trí cho phù hợp với trình độ của nhân viên và người đó được gọi là
nhà quản trị. Nhà quản trị không chỉ làm những nhiệm vụ như trên mà còn phải có
năng lực giải quyết tình huống, ứng biến cho phù hợp để có thể đưa doanh nghiệp
ngày càng đi lên . Doanh nghiệp muốn tạo một vị thế cho mình trong môi trường mang
đầy tính cạnh tranh như ngày nay thì không thể thiếu một nhà quản trị giỏi .
Tập đoàn Trung Nguyên Legend là một doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh
vực sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê; nhượng quyền thương hiệu; dịch vụ phân
phối, bán lẻ hiện đại và du lịch. Cà phê Trung Nguyên là một trong những thương hiệu
nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam và đang có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới.
Doanh nghiệp này đã được vinh danh là một trong Top 5 thương hiệu hàng đầu Việt
Nam, vượt qua hàng loạt các thương hiệu quốc tế khác đang hoạt động tại thị trường
Việt Nam qua kết quả khảo sát “Top 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á” năm 2020 do
Campaign Asia-Pacific (Tổ chức chuyên về truyền thông thương hiệu quốc gia) và
Nielsen (công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu) phối hợp thực hiện. Để doanh nghiệp
có thể thành công và nổi tiếng như vậy, ta không thể nào không nhắc đến nhà quản trị -
ông Đặng Lê Nguyên Vũ, người đứng đằng sau sáng lập và là chủ tịch của Tập đoàn
Trung Nguyên Legend, người được tạp chí Forbes toàn cầu vinh danh vào năm 2012.
Để có thể hiểu sâu và nắm rõ chi tiết hơn về các khái niệm , chức năng , vai trò, sự
quan trọng của một nhà quản trị thì nhóm 3 của chúng tôi sẽ tìm hiểu về đề tài : “
Nghiên cứu về nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ của tập đoàn Trung Nguyên legend ”
CHƯƠNG 1 : TỔNG QUAN LÝ THUYẾT VỀ NHÀ
QUẢN TRỊ CỦA DOANH NGHIỆP
1.1. Khái niệm và vai trò của nhà quản trị
1.1.1. Khái niệm của nhà quản trị
Nhà quản trị có thể được hiểu theo các góc độ và cách tiếp cận khác nhau.
- Theo chức năng quản trị: Nhà quản trị là người hoạch định, tổ chức,
lãnh đạo và kiểm soát hoạt động trong tổ chức nhằm đạt được mục tiêu của tổ chức.
- Theo hoạt động tác nghiệp: Nhà quản trị là người đảm nhận chức vụ
nhất định trong tổ chức, điều khiển công việc của các bộ phận, cá nhân dưới
quyền và chịu trách nhiệm trước kết quả hoạt động của họ. Trang 4 lOMoAR cPSD| 45470368
1.1.2. Vai trò của nhà quản trị:
1.1.2.1. Vai trò liên kết:
- Nhà quản trị là người đại diện: Là người thể hiện hình ảnh của
tổchức, thay mặt tổ chức trong các mối quan hệ với các cá nhân, tổ chức khác.
- Nhà quản trị là người lãnh đạo: Là người động viên, thúc đẩy,hướng dẫn cấp dưới.
- Nhà quản trị là người tạo ra các mối quan hệ: Là người tạo ra và
duytrì các mối quan hệ với bên trong và bên ngoài tổ chức.
1.1.2.2. Vai trò thông tin:
- Nhà quản trị là người tiếp nhận thông tin: Nhà quản trị là người
tiếpnhận thông tin bên trong và bên ngoài tổ chức.
- Nhà quản trị là người xử lý thông tin: Nhà quản trị xử lý thông tinđể
các thông tin trở thành những tin tức có giá trị, có ích cho việc ra quyết định quản trị.
- Nhà quản trị là người truyền đạt và cung cấp thông tin: Nhà quản
trịtruyền đạt và cung cấp thông tin cho nội bộ tổ chức và bên ngoài tổ chức.
1.1.2.3. Vai trò ra quyết định:
+ Nhà quản trị là người phụ trách: Là người đảm bảo bộ phận, tổ chức
thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ, tìm cách cải tiến hoạt động, chủ trì
và khởi xướng các ý tưởng mới.
+ Nhà quản trị là người loại bỏ các vi phạm: Là người ứng phó với
những bất ngờ làm xáo trộn hoạt động bình thường.
+ Nhà quản trị là người phân phối các nguồn lực: Là người phân phối,
sử dụng các nguồn lực để thực hiện mục tiêu tổ chức.
+ Nhà quản trị là người tiến hành các cuộc đàm thoại: Là người thay
mặt tổ chức để bàn bạc, trao đổi, thỏa thuận với các cá nhân, tổ chức khác.
1.2. Cấp bậc nhà quản trị
1.2.1. Nhà quản trị cấp cao
Nhà quản trị cấp cao là những người giữ các chức vụ, vị trí hàng đầu trong
tổ chức. Họ chịu trách nhiệm về thành quả cuối cùng của tổ chức. Họ đưa ra các chỉ dẫn,
phương hướng mang tính chiến lược trong sự cân nhắc nguồn lực của tổ chức, cơ hội
và nguy cơ từ môi trường bên ngoài. Nhà quản trị cấp cao là những người xác định các
mục tiêu, chính sách và chiến lược chung cho tổ chức và thiết lập các mục đích tổng
quát để cấp dưới thực hiện. Họ là những người đề ra những quyết định dài hạn, mang
tính chiến lược, ảnh hưởng đến toàn bộ các hoạt động của tổ chức.
Nhà quản trị cấp cao cần có khả năng nhận thức, phán đoán để xử lý được
lượng thông tin lớn từ môi trường bên trong và bên ngoài tổ chức. Uy tín của các nhà
quản trị cấp cao có ảnh hưởng lớn đến văn hoá và bầu không khí bên trong của tổ chức.
Các chức danh của nhà quản trị cấp cao trong một tổ chức doanh nghiệp
thường là: Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc hoặc Phó
Tổng Giám đốc, Giám đốc (ví dụ như Giám đốc điều hành - CEO, Giám đốc tài chính -
CFO...) hoặc Phó Giám đốc... Trang 5 lOMoAR cPSD| 45470368
1.2.2. Nhà quản trị cấp trung
Nhà quản trị cấp trung là các nhà quản trị hoạt động ở dưới các nhà quản
trị cấp cao nhưng ở trên các nhà quản trị cấp cơ sở, họ nằm ở giữa các cấp bậc quản trị.
Nhà quản trị cấp trung trực tiếp giám sát, kiểm tra các nhà quản trị cấp cơ
sở. Nhiệm vụ của họ là đưa ra các quyết định chiến thuật, thực hiện các chiến lược và
các chính sách của tổ chức, phối hợp các hoạt động, các nguồn lực, tổ chức thực hiện
các công việc để hoàn thành mục tiêu chung. Họ thường đề ra những quyết định trung
hạn trên cơ sở các quyết định dài hạn của nhà quản trị cấp cao.
Nhà quản trị cấp trung điều khiển hoạt động của một nhóm nên họ phải
quản trị nhóm một cách hiệu quả. Điều đó đòi hỏi nhà quản trị cấp trung phải linh hoạt,
năng động, sáng tạo, biết tạo động lực, biết khuyến khích sự hợp tác và giải quyết các
xung đột giữa các cá nhân với nhóm và giữa các cá nhân với nhau trong nhóm để không
những duy trì nhóm mà còn đưa nhóm ngày càng phát triển. Trong quan hệ với các
nhóm khác cũng như bên ngoài, nhà quản trị cấp trung phải đóng vai trò như là đầu mối
liên kết, thu thập và cung cấp thông tin phản hồi cho các bộ phận.
Với chức năng liên kết, nhà quản trị cấp trung có trách nhiệm:
+ Một là, hoạch định và điều phối nguồn lực. Chẳng hạn, trưởng phòng kế
hoạch của một doanh nghiệp căn cứ vào chiến lược phát triển của Ban Giám đốc, xây
dựng kế hoạch kinh doanh trong năm và chuyển các kế hoạch này cho các bộ phận mua
hàng, bán hàng; Trưởng phòng tài chính xây dựng kế hoạch phân bổ các nguồn tài chính
cho các bộ phận marketing, các tổ sản xuất, tổ mua hàng…
+ Hai là, phối hợp các nhóm làm việc độc lập. Ví dụ: Trưởng phòng kinh
doanh của một doanh nghiệp thương mại đề nghị các bộ phận nghiên cứu thị trường, bộ
phận mua hàng, bán hàng... cung cấp thông tin cần thiết để làm căn cứ xác định thị
trường mục tiêu, xác định giá bán...
+ Ba là, chỉ đạo việc thực hiện công việc của các bộ phận. Nhà quản trị cấp
trung không trực tiếp thực hiện các hoạt động tác nghiệp, họ truyền đạt những quyết
định của nhà quản trị cấp cao đến nhà quản trị cấp cơ sở. Nói cách khác, họ chỉ đạo các
cá nhân, bộ phận dưới quyền thực hiện các nhiệm vụ theo đúng định hướng của nhà quản trị cấp cao.
Các chức danh của nhà quản trị cấp trung trong một tổ chức thường là:
trưởng bộ phận, chi nhánh, phòng, ban, đơn vị trực thuộc mà dưới đó còn có các bộ phận nhỏ hơn.
1.2.3. Nhà quản trị cấp cơ sở
Nhà quản trị cấp cơ sở là những người trực tiếp theo dõi, giám sát và kiểm
tra công việc của những người thừa hành. Họ chịu trách nhiệm về việc sử dụng trực tiếp
các nguồn lực dành cho họ theo sự phân công trong tổ chức. Họ phân công các nhiệm
vụ cụ thể cho nhân viên thừa hành và đảm bảo công việc được thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.
Nhà quản trị cấp cơ sở thường là người trực tiếp tham gia các hoạt động tác
nghiệp như các nhân viên dưới quyền họ, thậm chí có khả năng làm tốt nhất những công
việc mà những người thừa hành phải làm. Ví dụ như họ là tổ trưởng một tổ sản xuất,
nhà quản trị này cùng với các công nhân sản xuất ra sản phẩm; Hay họ là tổ trưởng bán Trang 6 lOMoAR cPSD| 45470368
hàng, họ cũng cùng với các nhân viên bán hàng thực hiện hoạt động bán hàng cho khách
hàng để tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp...
Phần lớn thời gian của các nhà quản trị cấp cơ sở được sử dụng vào việc
giám sát, điều hành nhân viên thuộc quyền và đưa ra những quyết định hàng ngày. Phần
còn lại được dành cho gặp gỡ, báo cáo, hội họp với cấp trên hoặc quan hệ với các đồng
nghiệp thuộc các bộ phận khác.
Để thực hiện được chức năng, nhiệm vụ của mình, nhà quản trị cấp cơ sở
cần có kiến thức chuyên môn, hiểu biết tốt về công việc, các phương tiện vật chất kỹ
thuật và các phương pháp trong những lĩnh vực cụ thể.
Các chức danh của nhà quản trị cấp cơ sở trong một tổ chức doanh nghiệp
thường là: tổ trưởng, trưởng nhóm, trưởng ca...
1.3. Các kỹ năng của nhà quản trị
1.3.1. Kỹ năng chuyên môn
Kỹ năng chuyên môn, hay còn gọi là kỹ năng kỹ thuật, là những khả năng
cần thiết để thực hiện công việc chuyên môn cụ thể về lĩnh vực hoạt động của bộ phận
do nhà quản trị phụ trách. Ví dụ: thiết kế máy móc của trưởng phòng kỹ thuật, tổ chức
công tác kế toán của kế toán trưởng, xây dựng chương trình nghiên cứu thị trường của
trưởng phòng marketing, thiết kế chương trình giảng dạy học phần của trưởng bộ môn
ở trường đại học,...
Nhà quản trị có kỹ năng chuyên môn để có thể hiểu được các công việc của
bộ phận mình phụ trách, từ đó ra các quyết định chính xác về các lĩnh vực chuyên môn,
hướng dẫn, chỉ đạo nhân viên thực hiện tốt các hoạt động tác nghiệp, đồng thời giúp các
nhà quản trị có thể xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trong quá trình hoạt động
của tổ chức. Kỹ năng chuyên môn đòi hỏi nhà quản trị có kiến thức chuyên môn, có khả
năng nhận biết và phân tích các hoạt động chuyên môn, thậm chí có thể sử dụng thành
thạo các công cụ và kỹ thuật thực hiện chuyên môn đó. Như vậy, kỹ năng chuyên môn
thể hiện trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhà quản trị.
Kỹ năng chuyên môn của nhà quản trị có thể có được bằng con đường:
học tập trong nhà trường và học ngay ở chính trong quá trình làm việc. Trong thực tiễn
kinh doanh, có nhiều nhà quản trị không những có kiến thức chuyên môn rộng mà còn
là bậc thầy trong lĩnh vực chuyên môn hẹp nhất định.
1.3.2. Kỹ năng nhân sự
Kỹ năng nhân sự, hay còn gọi là kỹ năng giao tiếp nhân sự, là khả năng
làm việc với người khác, khả năng giao tiếp với người khác và khả năng phối hợp hoạt
động giữa các cá nhân, bộ phận trong tổ chức.
Nhà quản trị luôn phải tiếp xúc hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp với nhiều người
khác nhau: nhân viên dưới quyền, các nhà quản trị cùng cấp, các nhà quản trị cấp trên,
những cá nhân và các tổ chức bên ngoài đơn vị họ phụ trách. Vì vậy, họ cần có khả năng
cùng làm việc với người khác, quan hệ với người khác nhằm tạo thuận lợi, động viên
và thúc đẩy các mối quan hệ để thực hiện và hoàn thành công việc chung theo đúng mục
tiêu đã được xác định.
Kỹ năng nhân sự là cơ sở hình thành nên năng lực giao tiếp, cho phép các
nhà quản trị đạt hiệu quả cao khi tác động đến những người khác, chẳng hạn trong việc Trang 7 lOMoAR cPSD| 45470368
thỏa thuận với bên ngoài, làm hài lòng các nhà quản trị cấp trên và các cơ quan nhà
nước, tạo ra sự tuân thủ của cấp dưới…
Nhà quản trị hiểu rõ được nhu cầu, động cơ thúc đẩy hành động của nhân
viên, nắm bắt được tâm lý con người, biết tuyển chọn người thích hợp vào trong tổ chức,
bố trí công việc cho họ phù hợp với năng lực chuyên môn, sử dụng đúng khả năng của
các thành viên trong tổ chức mình.
Nhà quản trị có kỹ năng nhân sự là nhà quản trị biết lắng nghe ý kiến người
khác và dung hòa các chính kiến, các quan điểm khác nhau, tạo ra môi trường làm việc
trong đó các cá nhân cảm thấy hài lòng, kích thích họ đóng góp ý kiến, tham gia vào
quá trình ra quyết định quản trị.
Thực tế cho thấy, nhà quản trị có kỹ năng nhân sự tốt là nhà quản trị có sự
nhạy cảm và tinh tế trong quan hệ, giao tiếp với người khác. Họ không những hiểu và
có khả năng kiềm chế bản thân mà họ còn hiểu được người khác, biết cảm thông và chia
sẻ với người khác. Đây là kỹ năng mà không phải nhà quản trị nào cũng có, và vì vậy,
không phải nhà quản trị nào cũng thành công. Kỹ năng này bắt nguồn từ bản chất, tính
cách của nhà quản trị và được phát triển một cách tự nhiên, song kỹ năng này cũng đòi
hỏi các nhà quản trị phải học hỏi, rèn giũa để giúp họ quản trị thành công con người trong tổ chức.
Kỹ năng nhân sự cần thiết đối với mọi cấp quản trị trong bất kỳ tổ chức
nào. Kỹ năng nhân sự là cơ sở cho phép các nhà quản trị hình thành nên “nghệ thuật dùng người”.
1.3.3. Kỹ năng tư duy
Kỹ năng tư duy là khả năng nhận thức, phán đoán, hình dung và trình bày
những vấn đề ngay cả khi chúng còn trong dạng tiềm ẩn hay trong tương lai.Khả năng
nhận thức, phán đoán giúp nhà quản trị có cái nhìn tổng quan về tổ chức, định hướng
cho hoạt động của tổ chức. Kỹ năng tư duy đặc biệt cần thiết khi các nhà quản trị hoạch
định hay ra quyết định nói chung.
Nhà quản trị là người lo cho người khác làm nên phải biết lo trước, nhìn
thấy trước những điều mà nhân viên của mình chưa nhìn thấy. Nhà quản trị phải có quan
điểm tổng hợp, biết tư duy có hệ thống, biết phân tích mối liên hệ giữa các cá nhân, bộ
phận, các vấn đề, hiểu rõ mức độ phức tạp của môi trường, biết giảm thiểu sự phức tạp
đó xuống một mức độ có thể đối phó được.
Kỹ năng tư duy giúp nhà quản trị, đặc biệt là nhà quản trị cấp cao, có
tầm nhìn chiến lược, bao quát được toàn bộ hoạt động của tổ chức trong mối quan hệ
với các yếu tố bên trong, bên ngoài tổ chức, từ đó hoạch định chiến lược, chính sách
phù hợp với sứ mạng, mục tiêu của tổ chức. Sự sống còn của bất cứ tổ chức nào cũng
phụ thuộc vào định hướng, mục tiêu và quyết định phương thức thực hiện hướng đích
đó. Và quyết định này có được trên nền tảng kỹ năng tư duy của nhà quản trị.
Kỹ năng tư duy là kỹ năng khó hình thành nhất, nhưng nó lại có vai trò đặc
biệt quan trọng, nhất là đối với các nhà quản trị cấp cao - những người quyết định bước
đi và hướng phát triển của tổ chức. Kỹ năng tư duy giúp nhà quản trị phát triển những
năng lực cá nhân và nề nếp văn hoá của tổ chức. Trang 8 lOMoAR cPSD| 45470368
⇒ Như vậy, các nhà quản trị đều phải có đầy đủ các kỹ năng trên bởi ba
kỹ năng đều quan trọng đối với mỗi cấp quản trị, tuy nhiên tầm quan trọng tương đối
của kỹ năng chuyên môn, kỹ năng nhân sự và kỹ năng tư duy của nhà quản trị thay đổi
tùy theo cấp trách nhiệm khác nhau, tức là phụ thuộc theo cấp bậc của nhà quản trị trong
tổ chức. Các nhà quản trị cấp cao cần có nhiều kỹ năng tư duy hơn, các nhà quản trị cấp
cơ sở cần kỹ năng kỹ năng chuyên môn nhiều hơn, kỹ năng nhân sự cần thiết cho mọi
nhà quản trị ở tất cả các cấp, vì ở cấp nào nhà quản trị cũng phải làm việc với con người.
Khi trách nhiệm nhà quản trị tiến dần lên và đòi hỏi ngày càng cao hơn so
với hoạt động thực tế thì nhu cầu về kỹ năng chuyên môn trở nên ít quan trọng hơn, nhà
quản trị có thể vẫn có khả năng làm việc với hiệu suất cao nếu như các kỹ năng nhân sự
và kỹ năng tư duy của nhà quản trị tốt. Bởi khi đó, nhà quản trị có nhà quản trị cấp dưới
có kỹ năng chuyên môn cần thiết để thực hiện công việc, còn nhà quản trị cấp cao hơn
có thể giúp họ cộng tác với mọi người trong nhóm, tạo điều kiện cho họ thực hiện nhiệm
vụ, định hướng hoạt động và chỉ dẫn họ cách thức hành động để đi đến đích. Kỹ năng
nhân sự là hết sức quan trọng ở tất cả các cấp, song tầm quan trọng tương đối của nó
cũng phụ thuộc vào tần suất và mức độ giao tiếp của các nhà quản trị, nếu tần suất và
mức độ giao tiếp càng lớn và phức tạp thì yêu cầu về kỹ năng nhân sự của các nhà quản
trị càng nhiều và ngược lại, nếu tần suất và mức độ giao tiếp không nhiều thì kỹ năng
nhân sự cũng trở nên ít cần thiết và ít quan trọng hơn đối với nhà quản trị. Với nhà quản
trị cấp cao, kỹ năng tư duy trở nên quan trọng hơn và thậm chí là quan trọng nhất do
nhu cầu ra quyết định hướng đi, quyết định chiến lược, chính sách và hành động trên
tầm rộng lớn của tổ chức.
CHƯƠNG 2 : NHÀ QUẢN TRỊ ĐẶNG LÊ NGUYÊN VŨ
CỦA TẬP ĐOÀN TRUNG NGUYÊN LEGEND
2.1. Nghiên cứu về nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ
2.1.1 Tổng quan về tập đoàn Trung Nguyên Legend
2.1.1.1. Giới thiệu về tập đoàn Trung Nguyên Legend -
Tập đoàn Trung Nguyên Legend là một doanh nghiệp hoạt động
trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê; nhượng quyền thương
hiệu; dịch vụ phân phối, bán lẻ hiện đại và du lịch. Cà phê Trung Nguyên là một
trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam và đang có mặt tại hơn
60 quốc gia trên thế giới. -
Ra đời vào giữa năm 1996 -Trung Nguyên là 1 nhãn hiệu cà phê non
trẻ của Việt Nam, nhưng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và trở thành thương
hiệu cà phê quen thuộc nhất đối với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Trang 9 lOMoAR cPSD| 45470368 -
Chỉ trong vòng 10 năm, từ một hãng cà phê nhỏ bé nằm giữa thủ phủ
cà phê Buôn Mê Thuột, Trung Nguyên đã trỗi dậy thành một tập đoàn hùng mạnh
với 5 công ty thành viên: Công ty cổ phần Trung Nguyên, công ty cổ phần cà phê
hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, công ty cổ phần
thương mại và dịch vụ G7 và công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG)
với các ngành nghề chính bao gồm: sản xuất, chế biến, kinh doanh trà, cà phê;
nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối, bán lẻ hiện đại. Trong tương
lai, tập đoàn Trung Nguyên sẽ phát triển với 10 công ty thành viên, kinh doanh
nhiều ngành nghề đa dạng. -
Đi tiên phong trong việc áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền
tại Việt Nam, hiện nay, Trung Nguyên đã có một mạng lưới gần 1000 quán cà phê
nhượng quyền trên cả nước và 8 quán ở nước ngoài như: Mỹ, Nhật, Singapore,
Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Ba Lan, Ukraina. Sản phẩm cà phê Trung
Nguyên và cà phê hòa tan G7 đã được xuất khẩu đến 43 quốc gia trên thế giới với
các thị trường trọng điểm như Mỹ, Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Nguyên cũng
đã xây dựng được một hệ thống hơn 1000 cửa hàng tiện lợi và trung tâm phân
phối G7Mart trên toàn quốc.
2.1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển
Ngày 16/06/1996: Thương hiệu cà phê Trung Nguyên được thành lập tại thành phố
Buôn Ma Thuột - thủ phủ cà phê Việt Nam.
Ngày 20/08/1998: Thành lập quán cà phê đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Năm 2000: Cà phê Trung Nguyên lần đầu tiên có mặt tại Hà Nội, triển khai mô hình nhượng quyền.
Năm 2001: Nhượng quyền thành công tại Nhật Bản. Công bố khẩu hiệu: “Khơi nguồn Sáng tạo”.
Tháng 9/2002: Nhượng quyền thành công tại Singapore.
Ngày 23/11/2003: Nhãn hiệu cà phê hòa tan G7 của Trung Nguyên được ra đời
bằng sự kiện “Ngày hội cà phê hòa tan G7” tại dinh Thống Nhất.
Ngày 20/5/2005: Nhà máy cà phê Trung Nguyên - nhà máy chế biến cà phê lớn
nhất Việt Nam được khánh thành tại Bình Dương, chế biến cà phê rang xay.
Năm 2006: Thành lập hệ thống cửa hàng G7 Mart, một mô hình siêu thị kiểu mới,
với mức đầu tư 475 tỷ VNĐ cho mục tiêu 10.000 điểm bán lẻ. Tuy nhiên sau 5 năm,
hướng đi này đã không gặp nhiều thành công.
Năm 2008: Công ty thành lập văn phòng tại Singapore.
Tháng 12/2008: Hoàn thành Làng cà phê Trung Nguyên sau nhiều năm xây dựng.
Năm 2010: Sản phẩm cà phê Trung Nguyên được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia và
vùng lãnh thổ trên toàn cầu, tiêu biểu như Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, ASEAN…
Năm 2011: Thành lập Công ty cổ phần Trung Nguyên Franchising để quản lý chuỗi
không gian cà phê Trung Nguyên. Cùng năm, G7 Mart chuyển hướng sang cộng tác
nhượng quyền với Ministop của Nhật Bản nhưng cũng thất bại sau 4 năm. Trang 10 lOMoAR cPSD| 45470368
Năm 2012: Trung Nguyên trở thành thương hiệu cà phê được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích nhất.
Năm 2013: Thương hiệu Trung Nguyên công bố danh xưng mới là “Trung Nguyên
Legend”. G7 kỉ niệm 10 năm ra đời, đánh dấu mốc 3 năm dẫn đầu thị phần và được yêu thích nhất.
Năm 2014: Trung Nguyên ra mắt Đại siêu thị cà phê - càfe.net.vn. Chứng nhận
Doanh nghiệp xuất sắc châu Á – Thái Bình Dương năm 2014.
Năm 2015: Theo số liệu của Euromonitor công bố đầu năm 2015, sau hơn 10 năm
hình thành và phát triển, thương hiệu cà phê Việt - Cà phê hòa tan Trung Nguyên chiếm
5% thị phần Việt Nam, đứng thứ 3 sau Nescafe và Vinacafe.
Năm 2016: Kỷ niệm 20 năm hình thành và phát triển. Ra mắt không gian Trung
Nguyên Legend Café – The Energy Coffee That Changes Life, trở thành chuỗi quán cà
phê lớn nhất Đông Nam Á.
Năm 2017: Trung Nguyên Legend chính thức khai trương văn phòng đại diện tại
Thượng Hải (Trung Quốc). Ra mắt Mô hình E-Coffee: Hệ thống cà phê Chuyên biệt –
Đặc biệt, Cà phê Năng lượng – Cà phê Đổi đời.
Năm 2018: Khánh thành Bảo tàng Thế Giới Cà Phê tại “Thủ phủ cà phê toàn cầu”
Buôn Ma Thuột, và ra mắt bộ tuyệt phẩm cà phê năng lượng Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên Legend Capsule.
Tháng 7/2020: Trung Nguyên Legend chính thức ra mắt sản phẩm mới Trung
Nguyên Legend Cà phê phin giấy với 3 hương vị: Vietnamese Blend, Americano và
Fusion Blend tại cả 3 thị trường Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc.
Đồng thời, năm 2020 Tập đoàn Trung Nguyên lọt Top 10 Công ty đồ uống uy tín
năm 2020 - Nhóm ngành: Đồ uống không cồn (nước giải khát, trà, cà phê…) theo đánh giá của Vietnam Report.
Năm 2021 là kỷ niệm 25 năm thành lập Tập đoàn 1996 – 2021. Dự án Thành Phố
Cà Phê chính thức khánh thành nhà mẫu và các khu tiện ích.
2.1.1.3. Tầm nhìn, sứ mạng, giá trị cốt lõi
Tầm nhìn: Trở thành một tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam,
giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng Đại
Việt khám phá và chinh phục.
Sứ mạng: Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang lại cho người thưởng
thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tự hào trong phong cách Trung Nguyên đậm đà văn hóa Việt.
Giá trị cốt lõi: Đức tin tuyệt đối - Phụng sự cộng đồng - Nhân loại hưởng ứng Kinh tài vững chắc Trang 11 lOMoAR cPSD| 45470368
2.1.1.4. Định hướng phát triển
Khát vọng của Trung Nguyên Legend không dừng lại ở “kinh bang tế thế”
lấy lại giá trị thực mà cà phê Việt xứng đáng được hưởng. Xa hơn, lâu dài hơn,
cao cả hơn chính là góp phần kiến tạo nên một dân tộc hình mẫu, dẫn dắt và xây
dựng một hệ sinh thái cà phê giúp mỗi người có thể đạt tới sự giàu có toàn diện
về thể chất, vật chất, tinh thần.
Suốt 25 năm nghiên cứu vai trò của cà phê trong mọi lĩnh vực đời sống
nhân loại, Trung Nguyên Legend đã hoàn thiện một hệ tư tưởng Cà Phê Triết
Đạo; Hệ thống và tinh lọc toàn bộ lịch sử cà phê thế giới trong 3 nền văn minh cà
phê tiêu biểu; Từng bước hiện hình hệ sinh thái cà phê toàn diện: Cà phê vật chất
– Cà phê tinh thần – Cà phê xã hội hướng đến cung ứng một lối sống mới – Lối
sống Minh triết – Thiền Cà phê, đem đến Giàu có và Hạnh phúc toàn diện cho cộng đồng nhân sinh.
Trung Nguyên Legend quan niệm cà phê là năng lượng tỉnh thức và sáng
tạo có trách nhiệm, liên kết các nền văn hóa và văn minh, quy tụ một lực lượng
tinh hoa, có ảnh hưởng ở mọi lĩnh vực đời sống. Dựa trên di sản to lớn của cà
phê, Trung Nguyên Legend đã và đang thực thi các chiến lược tổng thể “tư duy
lại, thiết kế lại, vận hành lại” một cách căn bản và toàn diện ngành cà phê, kiến
tạo ngành cà phê như hình mẫu tiên phong dẫn dắt đến lối sống hạnh phúc, thành công.
Việc Trung Nguyên Legend định hình ngành cà phê ở tầm cao mới, nâng
cao giá trị cà phê không chỉ là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà
phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần… đến cà phê triết đạo là một
trong những nỗ lực đưa cà phê trở thành sợi dây liên kết chung, đóng vai trò là
năng lượng sáng tạo, động lực, hình mẫu cho sự phát triển bền vững, góp phần
mở ra thời đại phát triển mới, hài hòa giữa người với người, giữa người với tự nhiên. Trang 12 lOMoAR cPSD| 45470368
2.1.1.5. Cơ cấu tổ chức
2.1.1.6. Kết quả hoạt động kinh doanh
Năm 2018, Trung Nguyên Legend được Forbes Việt Nam vinh danh trong
danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất. Và mới đây, Trung Nguyên Legend
tiếp tục có tên trong Top 10 Danh sách 25 thương hiệu công ty F&B dẫn đầu do
Forbes Việt Nam công bố với giá trị thương hiệu là 54,4 triệu đô.
Năm 2020 được đánh giá là năm khó khăn và thách thức đối với nền kinh
tế thế giới cũng như Việt Nam, ảnh hưởng mạnh mẽ đến hầu hết các doanh nghiệp
trên toàn cầu. Không ngoại lệ, Trung Nguyên Legend cũng bị ảnh hưởng lớn, đặc
biệt khi các thị trường trọng điểm của doanh nghiệp như Trung Quốc, Mỹ, Hàn
Quốc, EU… đều là những quốc gia bị thiệt hại nặng nề bởi đại dịch Covid-19.
Với tinh thần sáng tạo, kiên định theo đuổi sách lược khác biệt, đặc biệt,
duy nhất, Trung Nguyên Legend đã tạo nên những dấu ấn khác biệt trong năm
2020, tiếp tục là Top 5 thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, trở thành thương hiệu
cà phê được yêu thích nhất, theo kết quả khảo sát “Top 1.000 thương hiệu hàng
đầu châu Á” năm 2020 do Campaign Asia và Nielsen thực hiện.
Trung Nguyên Legend đã nỗ lực đa dạng hóa kênh bán hàng online qua các
kênh thương mại điện tử để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng cũng như
tiếp cận khách hàng trong tình hình mới. Trong năm 2020, Trung Trang 13 lOMoAR cPSD| 45470368
Nguyên Legend đã khai trương Thế Giới Cà Phê trên các sàn thương mại điện tử
toàn cầu Amazon và Alibaba, của Trung Quốc (Taobao.com, Tmall.com,
Yihaodian.com, JD.com...) và hợp tác với hơn 30 trang thương mại điện tử lớn
nhất tại Hàn Quốc, Trung Quốc cùng các trang thương mại điện tử hàng đầu Việt
Nam (Lazada, Tiki, Shopee). Tập đoàn cũng ứng dụng công nghệ trên các nền
tảng mua hàng trực tuyến Grab, Now, Go Food, Loship…, đẩy mạnh hợp tác với
các đối tác thanh toán trực tuyến, kết hợp giao hàng tận nơi cho chuỗi cửa hàng
Trung Nguyên Legend và Trung Nguyên E-Coffee, giúp tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng.
Theo báo cáo của Brand Footprint 2022 của Kantar, Trung Nguyên và G7
là hai thương hiệu cà phê nằm trong tốp 10 thương hiệu đồ uống được người tiêu
dùng Việt Nam chọn lựa nhiều nhất tại khu vực thành thị trong năm 2021; tại khu
vực nông thôn, G7 cũng nằm trong tốp 10. Trung Nguyên Legend đang sở hữu 5
nhà máy tại Việt Nam và hơn 5.000 nhân viên, doanh thu hằng năm hơn 5.000 tỉ
đồng cùng vài trăm ngàn điểm bán hàng của đối tác phân phối cà phê. Tập đoàn
vận hành chuỗi cà phê Trung Nguyên Legend thuộc phân khúc trung và cao cấp,
hiện có 80 địa điểm (60% tự vận hành và 40% nhượng quyền) cùng hệ thống bán
lẻ E-Coffee phân khúc bình dân hiện có 800 điểm (95% theo mô hình nhượng quyền 0 đồng).
2.1.2. Nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ
2.1.2.1. Giới thiệu sơ lược về nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ 2.1.2.1.1. Tiểu sử
Đặng Lê Nguyên Vũ sinh năm 1971 tại huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa trong
một gia đình nông dân nghèo.
Năm 1979, gia đình ông chuyển đến sinh sống ở huyện miền núi M’drak, tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam.
Năm 1992, ông nhập học Khoa Y, Đại học Tây Nguyên. Trong giai đoạn này ông
đã bắt đầu các hoạt động tìm tòi và nghiên cứu về lĩnh vực cà phê. Từ đó cho đến nay,
các hoạt động của ông đều gắn liền và xoay quanh niềm đam mê cà phê. Năm 2013,
Đặng Lê Nguyên Vũ đi M’drăk để thiền định trong thời gian 49 ngày.
2.1.2.1.2. Sự nghiệp
Năm 1996, Đặng Lê Nguyên Vũ lập hãng Cà phê Trung Nguyên tại Buôn Ma Thuột.
Năm 1998, công ty Trung Nguyên lần đầu tiên mở quán cà phê ở Thành phố Hồ
Chí Minh, mở rộng kinh doanh theo mô hình nhượng quyền thương hiệu, từ đó các quán
cà phê nhượng quyền thương hiệu Trung Nguyên xuất hiện phổ biến trên toàn quốc.
Tính đến tháng 11/2018, chuỗi cửa hàng nhượng quyền Trung Nguyên Legend Cafe có
64 cửa hàng, đứng thứ 3 Việt Nam sau The Coffee House với 133 cửa hàng và Highlands Coffee với 233 cửa hàng.
Năm 2003, cùng với việc phát triển thương hiệu cà phê hòa tan G7, Trung Nguyên
dần dần khẳng định chỗ đứng trong thị trường cà phê Việt Nam mặc dù chỉ chiếm một Trang 14 lOMoAR cPSD| 45470368
thị phần khiêm tốn. Theo số liệu của Euromonitor công bố đầu năm 2015 thì cà phê hòa
tan Trung Nguyên đang đứng thứ 3 (chiếm 5%) thị phần Việt Nam, sau Nescafe (38,3%) và Vinacafe (37,5%).
Năm 2005, Trung Nguyên khánh thành nhà máy chế biến cà phê lớn nhất Việt Nam tại Bình Dương.
Năm 2006, Đặng Lê Nguyên Vũ thành lập hệ thống cửa hàng G7 Mart, một mô
hình siêu thị kiểu mới, với mức đầu tư 475 tỷ VNĐ cho mục tiêu 10.000 điểm bán lẻ.
Tuy nhiên, hướng đi này đã gặp thất bại chỉ sau 5 năm. Năm 2011, G7 Mart chuyển
hướng sang cộng tác nhượng quyền với Ministop của Nhật Bản nhưng cũng thất bại sau 4 năm.
2.1.2.2. Vai trò của nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ tại tập đoàn Trung Nguyên Legend
Đặng Lê Nguyên Vũ là nhà sáng lập, đồng thời là chủ tịch, kiêm Tổng Giám đốc
của Tập đoàn Trung Nguyên, Việt Nam. Với vị trí “đầu tàu”, là hoa tiêu đưa đường dẫn
lối tới thành công cho doanh nghiệp ông có vai trò quyết định đến tình hình của doanh
nghiệp. Ông quản lý, giám sát bao quát toàn bộ các hoạt động của nhân viên, ban lãnh
đạo các bộ phận, trực tiếp chỉ đạo và gặp mặt các đối tác quan trọng của doanh nghiệp. -
Xác định mục tiêu, hướng phát triển và sứ mệnh của công ty
+ Phối hợp với Ban điều hành xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, mục tiêu dài hạn.
+ Điều chỉnh hành lang pháp lý và các quy định trong công ty để đảm bảo doanh
nghiêp đi đ ̣ úng với giá trị cốt lõi và văn hóa, duy trì kỷ luât đ ̣ ể tiến tới mục tiêu kinh doanh.
+ Điều hành các Phòng/Ban Công ty để xây dựng mục tiêu, chỉ tiêu cho từng bộ phận
đảm bảo hoàn thành mục tiêu chung của Công ty. -
Lập kế hoạch kinh doanh và định hướng chiến lược chung cho công ty
+ Thực thi một số chiến lược kinh doanh nhằm mở rộng quy mô sản xuất của công
ty, gia tăng lợi nhuận như: phương án đầu tư, các kế hoạch kinh doanh, các kế hoạch
xây dựng thương hiệu, kế hoạch quảng bá sản phẩm,...
+ Lên kế hoạch để thực hiện các phương án đầu tư hiệu quả nhất, tối ưu chi phí và
có được lợi nhuận tối đa nhất.
+ Đưa ra các quyết định đầu tư, kinh doanh phù hợp với chiến lược và đem lại lợi nhuân cao nḥ ất.
+ Phát triển kế hoạch kinh doanh phù hợp với các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiêp.̣
+ Xây dựng ngân sách, định mức chi phí cho các dự án. -
Điều hành toàn bộ hoạt động và chịu trách nhiệm cho doanh số, lợi
nhuận,hướng phát triển và tăng trưởng của công ty Trang 15 lOMoAR cPSD| 45470368
+ Giám sát các dự án và đưa ra quyết định và đề xuất đúng đắn những giải pháp,
chiến lược,... với ban điều hành, xây dựng hệ thống quy trình quy định cấp công ty và các bộ phận.
+ Xây dựng hệ thống kiểm soát hoạt động cho công ty.
+ Đảm bảo hệ thống quản trị được cập nhật và hoạt động hiệu quả.
+ Xây dựng quan hê ṭ ốt với khách hàng trọng yếu và các cổ đông của công ty. -
Lập kế hoạch kinh doanh và marketing
+ Định hướng việc tổ chức xây dựng và phát triển các kênh bán hàng cho Công ty.
+ Phối hợp với Ban điều hành để hoạch định, xây dựng tiêu chuẩn cho từng kênh bán hàng.
+ Thiết lập và duy trì mối quan hệ đối nội, đối ngoại liên quan đến quá trình hoạt
động kinh doanh của Công ty nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công tác kinh doanh
+ Theo dõi và đánh giá hiệu quả hoạt động của từng kênh bán hàng.
+ Chỉ đạo và giám sát việc xây dựng kế hoạch, mục tiêu marketing dài và ngắn hạn;
đánh giá định kỳ các kênh marketing cho sản phẩm, dịch vụ của Công ty.
+ Chỉ đạo công tác xây dựng, triển khai các kế hoạch marketing nhằm đẩy mạnh
thương hiệu của Công ty trên thị trường
+ Định kỳ đánh giá và điều chỉnh kế hoạch, hoạt động marketing.
- Quản lý nhân viên, phát triển nhân tài để đảm bảo đạt được kết quả tốt
nhất+ Điều hành và quản lý đôi nḥ óm đạt hiêu qụ ả tốt nhất trong chiến lược kinh doanh.
+ Khích lê ṿ à đốc thúc hiêu qụ ả làm viêc c ̣ ủa từng cá nhân trong đôi nḥ óm. Cải
thiên năng ḷ ực của từng thành viên để đem lại hiêu qụ ả làm viêc ṭ ốt nhất.
+ Bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức hoặc thuyên chuyển công tác đối các nhân viên
trong công ty (trừ những chức vụ nằm ngoài thẩm quyền phụ trách)
+ Xây dựng kế hoạch nhân sự, nguồn nhân sự dài và ngắn hạn; trực tiếp tham gia
tuyển dụng nhân sự cho công ty.
+ Xây dựng cơ chế lương, khen thưởng phù hợp với chiến lược và mục tiêu của Công ty.
- Tham mưu, báo cáo, đề xuất tới ban giám đốc
+ Trực tiếp lên kế hoạch, điều hành, báo cáo kết quả kinh doanh của tập đoàn.
+ Cố vấn các chiến lược phát triển tập đoàn, các kế hoạch quan trọng, các dự báo
hoặc tầm nhìn dài hạn trong kinh doanh đối với lĩnh vực mà doanh nghiệp đang theo đuổi.
+ Chịu trách nhiệm xây dựng và thực hiện hệ thống báo cáo đối với Giám đốc điều
hành cho Ban điều hành theo quy định của công ty.
- Đánh giá tình hình hoạt động của các phòng ban
+ Đọc và phân tích báo cáo tài chính để đưa ra các chiến lược/điều chỉnh chiến lược
cho phù hợp với công viêc kinh doanh.̣ Trang 16 lOMoAR cPSD| 45470368
+ Định kỳ theo dõi kiểm soát và đánh giá, điều chỉnh ngân sách và định mức chi phí.
2.1.2.3. Các kỹ năng của nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ
2.1.2.3.1. Kỹ năng chuyên môn
* Kĩ năng hoạch định chiến lược kinh doanh: -
Chiến lược thâm nhập thị trường
+ Ngày 20/8/1998, khi khai trương quán café cho uống miễn phí 10 ngày — giúp
người dùng nhanh chóng tiếp cận sản phẩm và thưởng thức café "theo kiểu Trung Nguyên"
+ “Tam giác chiến lược" - cứ 1 quán phát triển thị mở thêm 2 quán liền kề -
Chiến lược mở rộng thị trường
Sử dụng chiến lược nhượng quyền kinh doanh. -
Mạng lưới gần 1000 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và 8
quán ở nướcngoài (Mỹ, Nhật, Trung Quốc...)
Ngoài ra, sản phẩm cà phê hòa tan G7 được xuất khẩu tới 43 nước trên thế giới. -
Chiến lược phát triển sản phẩm
+ Dòng sản phẩm café sáng tạo độc đáo với 5 loại phân theo nguyên liệu và gu “ thưởng thức” cà phê:
– Sáng tạo 1 – Culi Robusta
– Sáng tạo 2 _ Arabica và Robusta
– Sáng tạo 3_ Arabica Sẻ
– Sáng tạo 4 _ Culi thượng hạng
– Sáng tạo 5_ Culi Arabica hảo hạng -
Chiến lược đa dạng hóa
+ Nguyên cứu và phát triển 30 loại cà phê pha chế có hương vị riêng biệt
+ Tạo ra 9 loại có mức độ hương vị khác nhau
+ Cho ra đời những sản phẩm café thượng hạng như: cafê chồn
+ Sản phẩm cà phê hòa tan G7 * Kĩ
năng tổ chức hoạt động Marketing. -
Chiến lược sản phẩm: đa dạng hóa các loại sản phẩm phân phối với
các dòngsản phẩm chuyên biệt như + Weasel (Cà phê chồn)
+ Legendee (Phiên bản đặc biệt của Weasel) + Cà phê tươi + Cà phê rang xay
+ Nhóm sản phẩm hỗn hợp
+ Nhóm sản phẩm chế phin
+ Nhóm sản phẩm sáng tạo + Nhóm cà phê hòa tan G7 Trang 17 lOMoAR cPSD| 45470368 -
Chiến lược truyền thông cổ động: tổ chức các chương trình
+ Xây dựng thương hiệu nông sản cộng đồng Việt Nam
+ Sáng tạo vì thương hiệu Việt .
+ Mô hình tưới nhỏ giọt cho cây cà phê tại Eatul
+ Quỹ khơi nguồn sáng tạo
2.1.2.3.2. Kỹ năng nhân sự
Luôn đề cao và gây dựng tình đoàn kết trong nội bộ công ty. Quan tâm tới nhân
viên trong công ty và cố gắng tạo ra một môi trường làm việc tốt nhất.
Luôn quan tâm tới tầng lớp thanh niên trẻ, đặc biệt là sinh viên.
Tạo điều kiện cho mọi người được đào tạo về chuyên môn và quản lý.
2.1.2.3.3. Kỹ năng tư duy
Ông quan niệm "Tinh thần đoàn kết không chỉ thể hiện giữa doanh nghiệp với
doanh nghiệp mà còn thể hiện ở mối quan hệ giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng”
→ Khởi xướng chiến lược “Người Việt dùng hàng Việt”
Thất bại trong việc đầu tư ở Long Xuyên (năm 1995), cạn kiệt hoàn toàn vốn
liếng, công việc kinh doanh cà phê ở Buôn Mê Thuật cũng gặp nhiều bế tắc, không bán
được cà phê, công việc kinh doanh chỉ cầm cự tính được từng ngày
→Thực hiện chiến lược "Mượn thuyền lớn qua sông” thông qua nhượng quyền
Ông là người có suy nghĩ khác với số đông mọi người. Là người dám nghĩ dám
làm, biết nắm bắt cơ hội và nhìn xa trông rộng.
2.2. Đưa ra nhận định, bài học kinh nghiệm, giải pháp hoàn thiện
2.2.1. Nhận định và đánh giá về nhà quản trị Đặng Lê Nguyên Vũ đối với
tập đoàn Trung Nguyên Legend
*Luôn là người tiên phong
Yếu tố đầu tiên trong phong cách quản lý của Đặng Lê Nguyên Vũ chính là bản
thân ông luôn là người có khát khao vươn lên, đầy hoài bão và tâm huyết. Bỏ ngang
việc học ngành Y để đến với cà phê, trong ông luôn là niềm đam mê bất tận với thứ vàng
đen này, ông có thể hàng giờ chỉ để nói về nó. Ông luôn là người đi tiên phong dẫn
đường cho cà phê Trung Nguyên tiến lên, tự mình xuống đường để giới thiệu sản phẩm
của công ty đến khách hàng….
*Nói đi đôi với làm, tâm huyết và có tính quyết đoán cao
Đặng Lê Nguyên Vũ là mẫu người đã nói là làm, không chấp nhận với sự manh
mún, hay hô khẩu hiệu suông. Ông luôn là người đi tiên phong dẫn lối cho sự phát triển
của cà phê Trung Nguyên khi tự mình xuống đường để giới thiệu sản phẩm của công ty
đến với người tiêu dùng và nhiều chiến lược khác.
Ông Vũ không ngừng trằn trọc về “một Việt Nam hùng cường, vĩ đại và ảnh
hưởng”… Ông có thể nói liên tục hàng giờ đồng hồ, nói say sưa về cà phê, về thứ “vàng
đen” mà cả đời ông nguyện sống chết, về sự nghiệp cứu quốc, về tầng lớp thanh niên hiện đại. Trang 18 lOMoAR cPSD| 45470368
*Ông là người lãnh đạo có cách nhìn và tư duy mới
Với Đặng Lê Nguyên Vũ sáng tạo luôn là điều vô cùng quan trọng để thành công
và cà phê chính là công cụ tuyệt vời để bạn có cảm hứng sáng tạo đúng như câu slogan
của thương hiệu: “Khơi nguồn sáng tạo”. Một trong những phong cách quản lý của Đặng
Lê Nguyên Vũ đã đưa Trung Nguyên đến gần hơn với khách hàng đó là luôn chú trọng
việc phát triển và bảo vệ thương hiệu.
Các chiến lược mà ông đề ra cho Trung Nguyên:
+ Khơi nguồn sáng tạo: Điều này thể hiện rõ nét qua việc Trung Nguyên đưa ra
câu slogan của mình là “Khơi nguồn sáng tạo”. Trung Nguyên cho rằng cà phê là
cảm hứng sáng tạo, giúp phát minh ra những ý tưởng và khơi nguồn cho những sự thành công.
+ Phát triển và bảo vệ thương hiệu: Trung Nguyên rất chú trọng đến việc xây
dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu trong suốt quá trình hoạt động của mình để vươn
đến một thương hiệu cà phê Việt mang tính toàn cầu.
+ Lấy người tiêu dùng làm tâm điểm: Đối với công ty, nhu cầu, thị hiếu của khách
hàng luôn là tôn chỉ của mọi chiến lược hành động. Trung Nguyên nhanh chóng nắm
bắt nhu cầu của khách hàng, để từ đó mang đến cho họ những hương vị thơm ngon, là
cội nguồn của những ý tưởng sáng tạo và thành công.
+ Gây dựng thành công cùng đối tác: Trong suốt quá trình hoạt động, Trung
Nguyên luôn quan tâm đến việc xây dựng các mối quan hệ bền vững với đối tác dựa
trên uy tín và hài hòa về lợi ích. · Phát triển nguồn nhân lực mạnh: Với nguồn nhân lực
lớn, Trung Nguyên luôn chú trọng đến việc phát triển nhân lực để có thể tạo ra được
những nguồn lực mới hướng đến sự thành công chung của công ty.
+ Lấy hiệu quả làm nền tảng: Không chỉ chú trọng hoàn thành các chiến lược đề
ra, Trung Nguyên luôn lấy hiệu quả làm nền tảng trong mọi hoạt động sản xuất kinh
doanh của mình để từ đó giúp công ty đạt được lợi thế cạnh tranh.
+ Góp phần xây dựng cộng đồng: Trung Nguyên cho rằng, lợi ích của công ty
không chỉ là lợi ích của người tiêu dùng, đối tác,… mà còn là của toàn xã hội. Với Đặng
Lê Nguyên Vũ sáng tạo luôn là điều vô cùng quan trọng để thành công và cà phê chính
là công cụ tuyệt vời để bạn có cảm hứng sáng tạo đúng như câu slogan của thương hiệu:
“Khơi nguồn sáng tạo”. Một trong những phong cách quản lý của Đặng Lê Nguyên Vũ
đã đưa Trung Nguyên đến gần hơn với khách hàng đó là luôn chú trọng việc phát triển
và bảo vệ thương hiệu.
*Luôn đề cao và gây dựng tình đoàn kết trong nội bộ công ty
Trung Nguyên là một thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt nam, tạo công ăn việc
làm cho hơn 15.000 lao động thông qua hệ thống gần 1000 quán cà phê được nhượng
quyền trên cả nước. Vì vậy, Đặng Lê Nguyên Vũ luôn đề cao và gây dựng tình đoàn kết
trong nội bộ công ty một cách chặt chẽ. Đội ngũ quản lý và nhân viên của Tập đoàn
Trung Nguyên phần lớn là những bạn trẻ, được đào tạo bài bản về chuyên môn. Bên
cạnh đó, họ còn được tư vấn từ những chuyên gia có kinh nghiệm làm việc trong các
tập đoàn nước ngoài. Vì thế sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong nội bộ là yếu tố quan
trọng để đội ngũ nhân viên của tập đoàn có điều kiện học hỏi và phát huy hết khả năng
của mình. Với quan điểm “nhân viên là động lực tạo sự phát triển”, “phát triển nguồn Trang 19 lOMoAR cPSD| 45470368
nhân lực là thiết yếu”, “nhân viên là tài sản quan trọng của công ty”, Trung Nguyên đã
mang lại môi trường làm việc tốt nhất. Nhân viên được trả lương rất cạnh tranh, kích
thích sự sáng tạo và hăng say làm việc, hệ thống lương bổng và phúc lợi rõ ràng, chặt
chẽ, là động lực để nhân viên phấn đấu và gắn bó với công ty.
*Luôn coi trọng văn hóa công ty
Đặng Lê Nguyên Vũ đã tận dụng yếu tố “dân tộc” để định vị nhãn hiệu cà phê
của mình như một phần văn hóa truyền thống Việt Nam. Từ logo, màu sắc và các thiết
kế độc quyền của mình, Trung Nguyên đã thể hiện được nơi khơi nguồn của Cà phê
Trung Nguyên và thể hiện được rằng văn hóa của công ty luôn duy trì bản sắc văn hóa
Tây Nguyên, văn hóa dân tộc.
Sứ mệnh của Trung Nguyên phản ánh tầm nhìn của lãnh đạo công ty về những gì
mà công ty đang tìm kiếm để thực hiện, cung cấp một cái nhìn rõ hơn về những gì mà
công ty cố gắng đạt được. “Kết nối và phát triển những người đam mê cà phê trên toàn
thế giới”. Sứ mệnh này giúp các giới hữu quan hình dung rõ về Trung Nguyên là ai? Đó
chính là nhà cung cấp cà phê ở thị trường Việt Nam và thế giới, khách hàng mà Trung
Nguyên hướng đến không phân biệt tuổi tác, giới tính, công việc, thu nhập hay vị trí địa
lý mà là tất cả những ai có nhu cầu và đam mê cà phê trên toàn thế giới. Trung Nguyên
có tham vọng rất lớn là làm cách nào để có thể “kết nối và phát triển những người đam
mê cà phê trên toàn thế giới”.
Văn hóa của doanh nghiệp làm nên phong thái của doanh nghiệp, cho nên ngoài
chất lượng ra thì Trung Nguyên cũng rất coi trọng đến hình thức, tác phong làm việc
như đồng phục, cách phục vụ, cách ứng xử chung, chăm sóc khách hàng,… Văn hóa
doanh nghiệp khích lệ quá trình đổi mới và sáng chế, tạo nên lực hướng tâm chung cho
toàn doanh nghiệp. Chính vì vậy mà đây là 1 trong các yếu tố mà Đặng Lê Nguyên Vũ
rất coi trọng trong việc lãnh đạo công ty.
*Ông là người được đánh giá là lãnh đạo có “tâm” và ”tầm”
Phong cách của ông thể hiện qua các cử chỉ, nét mặt và lời nói. Các phát ngôn
của ông gây sốc cho mọi người như “ Starbucks không bán cà phê mà đang bán nước
có mùi cà phê với đường”, “ Nước khác làm được thì Việt Nam cũng làm được” và qua
các ngôn ngữ hình thể của ông,.. thể hiện được ông là một con người tự tin và không
ngại gian khó. Ông là người rất đam mê công việc. Ông là người lãnh đạo có “tâm” và
có “tầm”. Cái tâm của ông được thể hiện qua sự quan tâm đến tâm tầng lớp thanh niên
trẻ và có mong muốn khơi dậy sự sáng tạo của họ,, cũng như việc mong muốn khởi
nghiệp sớm. Cái tầm của ông thể hiện “khi Starbucks nhảy vào thị trường việt nam ông
đã không ngừng lên tiếng bảo vệ thương hiệu Việt và táo bạo hơn là Trung Nguyên
group đã có bước đi chiến lược tại thị trường Mỹ, ngăn chặn mọi nguy cơ dẫn đến mất
thương hiệu ngay trên chính quê hương mình”.
Là người lãnh đạo có “tâm”: Ông luôn quan tâm tới tầng lớp thanh niên trẻ và
muốn khơi dậy sự sáng tạo trong họ, cũng như niềm khao khát cháy bỏng. Tham gia các
chương trình từ thiện… Là người lãnh đạo có ”tầm”: Khi starbucks nhảy vào thị trường
Việt Nam ông đã không ngừng lên tiếng để bảo vệ thương hiệu Việt, và táo bạo hơn là
Trung Nguyên group đã có bước đi chiến lược tại thị trường Mỹ, ngăn chặn mọi nguy Trang 20