HC VI N BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
KHOA PHÁT THANH TRUY N HÌNH
LUẬT PHÁP VÀ ĐẠO ĐỨC BÁO CHÍ
Đề bài: Nước ngoài cho r u 9 c a luằng, điề ật Báo Chí 2016 đang cản tr
quyn t do báo chí, t do ngôn lu n báo chí VN. Các b ng ý ạn có đồ
không? Vì sao?
H và tên: Nguy n Th ụy Phương
Khóa: 42
Lp: Báo m n t CLCạng điệ
Mã sinh viên: 2256090037
Hà N i. 2023
I. Gii thiu v điều 9. Luật Báo chí năm 2016:
Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Đăng, phát thông tin chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có nội
dung:
a) Xuyên tạc, phỉ báng, phủ nhận chính quyền nhân dân;
b) Bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân;
c) Gây chiến tranh tâm lý.
2. Đăng, phát thông tin có nội dung:
a) Gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa Nhân dân với chính quyền nhân
dân, với lực lượng vũ trang nhân dân, với tổ chức chính trị, tổ chức chính trị -
xã hội;
b) Gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ, ly khai dân tộc, xâm phạm quyền bình đẳng trong
cộng đồng các dân tộc Việt Nam;
c) Gây chia rẽ người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa người
theo các tôn giáo khác nhau, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân
dân, với tổ chức chính trị, tổ chức chính trị xã hội; xúc phạm niềm tin tín -
ngưỡng, tôn giáo;
d) Phá hoại việc thực hiện chính sách đoàn kết quốc tế.
3. Đăng, phát thông tin có nội dung kích động chiến tranh nhằm chống lại độc lập, chủ
quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
4. Xuyên tạc lịch sử; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, anh hùng dân
tộc.
5. Tiết lộ thông tin thuộc danh Mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí
mật khác theo quy định của pháp luật.
6. Thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan; thông tin về những chuyện thần bí gây
hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội và sức khỏe của
cộng đồng.
7. Kích động bạo lực; tuyên truyền lối sống đồi trụy; miêu tả tỉ mỉ những hành động
dâm ô, hành vi tội ác; thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.
8. Thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức,
danh dự, nhân phẩm của cá nhân; quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án.
9. Thông tin ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của trẻ
em.
10. In, phát hành, truyền dẫn, phát sóng sản phẩm báo chí, tác phẩm báo chí, nội dung
thông tin trong tác phẩm báo chí đã bị đình chỉ phát hành, thu hồi, tịch thu, cấm lưu
hành, gỡ bỏ, tiêu hủy hoặc nội dung thông tin mà cơ quan báo chí đã có cải chính.
11. Cản trở việc in, phát hành, truyền dẫn, phát sóng sản phẩm báo chí, sản phẩm thông
tin có tính chất báo chí hợp pháp tới công chúng.
12. Đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên;
phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề
nghiệp đúng pháp luật.
13. Đăng, phát trên sản phẩm thông tin có tính chất báo chí thông tin quy định tại các
Khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10 của Điều này.
II. Khái niệm quyền tự do ngôn luận, quyền tự do ngôn luận báo chí
- Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí là một quyền cơ bản của công dân.
- Quyền tự do ngôn luận là quyền của con người trong việc tự do tìm kiếm, tiếp nhận
và truyền đạt thông tin, ý kiến của mình đối với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội dưới
hình thức bằng lời nói, văn bản (viết tay hoặc đánh máy) hoặc dưới bản điện tử
(email, facebook, zalo…) hoặc dưới hình thức khác (tranh vẽ, biểu diễn nghệ thuật…)
- Quyền tự do báo chí là quyền của công dân được sáng tạo tác phẩm báo chí, tiếp cận
thông tin báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí, phản hồi thông tin trên báo chí, liên
kết với cơ quan báo chí thực hiện sản phẩm báo chí, in và phát hành báo in. Báo chí
có vai trò là phương tiện để công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình.
- Quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân là công dân có quyền phát biểu ý
kiến về tình hình đất nước và thế giới; tham gia ý kiến xây dựng và thực hiện đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp ý kiến, phê bình,
kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo chí đối với các tổ chức của Đảng, cơ quan nhà
nước, tổ chức chính trị xã hội, tổ chức chính trị xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, - -
tổ chức xã hội nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân khác (Điều 11 Luật Báo chí năm -
2016)
III. Quan điểm cá nhân
Trong một hội hiện đại, báo chí trong việc truyền tải các vai trò quan trọng
quan điểm, ý chí của Nhà nước tiếng nói của nhân dân, công cụ của tự do biểu
đạt. Trong một hội hiện đại, tự do ngôn luận, tdo báo chí ý nghĩa đặc biệt đối
với sự phát triển của từng cá nhân và cộng đồng, được coi là biểu hiện của quyền bình
đẳng, dân chủ, tác dụng thúc đẩy sự phát triển xã hội. Tuy nhiên, tùy thuộc o
điều kiện, hoàn cảnh lịch sử, văn hóa, trình độ của mỗi quốc gia tự do ngôn
luận, tự do báo chí cần giới hạn, đặt trong khuôn khổ pháp luật. Chính bởi vậy,
theo tôi, quan điểm nước ngoài cho rằng điều 9 của Luật Báo chí 2016 của Việt Nam
cản trở quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận là hoàn toàn sai.
Thực tế đã cho thấy, trong thời gian qua mạng hội đã xôn xao vụ việc nữ sinh
trường Đại học Ngoại ngữ Tin học Thành phố Hồ Chí Minh đang học - (HUFLIT)
giáo dục quốc phòng an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7 nhảy lầu tự tử do bị
xâm hại. Tối 11/1/2023, các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ clip nội dung thông tin
trong thời điểm sinh viên học quân sự tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh,
Trường Quân sự Quân khu 7, hai sinh viên nữ bị xâm hại tình dục vào buổi tối
ngay trong trung tâm hai sinh viên nữ này đã nhảy lầu tự tử khiến một người chết
một người bị liệt. Chỉ với một đoạn clip ngắn với chất lượng thấp về cả âm thanh
lẫn hình ảnh, cùng với những lời đồn thổi qua các đoạn tin nhắn được chụp màn hình,
không ít người đã cả tin, đứng lên đấu tranh đòi lại công cho một nạn nhân không
hề tồn tại. Chỉ trong vỏn vẹn một buổi tối, trong khi các trang báo uy tín chưa có động
thái xác thực thực sự việc thì hàng hoạt các tổ chức đối tượng thù địch đã coi đây
thời cơ, đăng tải các thông tin xuyên tạc nhằm bôi bác, nói xấu chế độ dụ như
Việt Tân. Điều này đã của Đảng, Nhà nước, làm gây tổn hại đến uy tín, danh dự
lung lay niềm tin nhân dân dành cho chính quyền cũng như quân đội nói chung
và Quân khu 7 nói riêng. Thậm chí về phía trường HUFLIT cũng đã bị chỉ trích nặng
nề, hứng chịu cơn bão đánh giá một sao của một bộ phận sinh viên khả năng
mùa tuyển sinh năm tới sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút sinh viên. Đến chiều
12/1/2023, Trường HUFLIT Trường Quân sự Quân khu 7 đã cuộc gặp gỡ báo
chí cùng ngày Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ
cao TP Hồ Chí Minh cũng cho biết vụ việc trên là tin giả, sai sự thật. Qua sự việc này,
ta càng thấy rằng tự do ngôn luận cần phải đặt trong , nếu khuôn khổ pháp luật
không sẽ xảy ra trường hợp các nhà báo tự phong trên mạng xã hội lộng ngôn, lan
truyền thông tin sai lệch, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh, chính trị hội,
gây hoang mang dư luận, và nạn nhân lại bị hiểu lầm là thủ phạm.
Trên không gian mạng, các thế lực, tổ chức, cá nhân phản động, thiếu thiện chí vẫn cứ
lặp đi lặp lại những luận điệu như: Phản biện xa lạ với báo chí Nam, Báo chí Việt
Việt chỉ được hồng, Việt bị kiểm duyệt định hướng nội Nam Báo chí Nam
dung… Thậm chí, Freedom House một tổ chức trụ sở tại Mỹ đã đánh giá Việt
Nam đạt 22/100 điểm theo 3 tiêu chí: "Trở ngại truy cập internet", "Giới hạn về nội
dung", "Vi phạm quyền người dùng internet". Theo ông Trần Dung, Trưởng
Ban Nhà báo Nam: Nghiệp vụ, Hội Việt Nói báo chí Nam theo h rằng Việt chỉ viết địn
hướng căn cứ... cấm phản biện giờ bắt buộc phải viết Không ai không bao
thế thế này, kia. Về việc báo chí phản ánh được nói về tiêu cực, tham nhũng thì có vô
vàn dẫn chứng. Những vụ việc đời thường như bất cập trong giấy đi đường tại
Nội trong mùa dịch, vụ bánh mỳ không phải lương thực tại tỉnh Khánh Hòa, sau
khi báo chí vào cuộc, chính quyền địa phương đã những điều chỉnh, sửa chữa kịp
thời. Hay nếu như không có sự vào cuộc của báo chí, việc tiêu tiền Nhà nước vô tội vạ
tại PMU 18, cho đến sự lỏng lẻo trong công tác cán bộ trong vụ Trịnh Xuân Thanh,
làm sao được phát hiện và khắc phục.
Ở nhiều quốc gia, báo chí nằm trong đế tứ quyền, với khả năng và nhiệm vụ đương
đầu với ba quyền lực lập pháp, hành pháp và tư pháp. Tuy vậy, như tôi đã đề cập ở
trên, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh lịch sử... mà mỗi đất nước đều có khuôn khổ tự
do báo chí riêng, ngay cả với những quốc gia có nền báo chí tư nhân phổ biến như
Nhật Bản. Sau hai vụ tấn công bằng vũ khí tự chế vào các chính trị gia quan trọng là
Thủ tướng Kishida Fumio vào ngày 15/4 vừa qua và cố Thủ tướng Abe Shinzo vào
tháng 7 năm ngoái, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản NPA đã quyết định sử dụng
hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm soát các thông tin độc hại và thông tin
nguy hiểm như cách thức chế tạo súng và vật liệu nổ. Động thái của chính quyền
Nhật Bản đã cho thấy tầm quan trộng của việc kiểm soát thông tin độc hại và nguy
hiểm nhằm tránh gây những hậu quả khôn lường.
Vậy để đảm bảo thực hiện quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận ở Việt Nam, bác bỏ
những luận điệu xuyên tạc của các thế lực về nền tự do báo chí nước nhà, các nhà
báo, đặc biệt là những nhà báo tương lai cần nắm chắc những quyền và nghĩa vụ
của mình trong Luật Báo chí 2016, nâng cao kiến thức nghiệp vụ, nắm bắt thông
tin một cách toàn diện hơn về tình hình đất nước. Người làm báo có trách nhiệm
tạo dựng niềm tin trang bị cho quần chúng nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng;
đầy đủ kiến thức bóc trần các âm mưu thủ đoạnđể phân biệt phải trái, đúng sai, và
của các thế lực phản động. Toàn thể nhân dân – những độc giả cũng cần phải trang bị
kiến thức tỉnh táo, khi tiếp cận nguồn tin cần để xác thực tính chính xác của bản tin
cũng như mức độ uy tín của nguồn cung cấp tin để tránh biến mình thành nạn nhân
của bẫy truyền thông. Để phát huy được vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà
nước chức trị hội, và các tổ chính - nhân diễn đàn của dân cần sự phối hợp
giữa chặt chẽ giữa Đảng, nước đông các nhà báo, Nhà nhân dân. đảo tầng lớp
IV. Các nguồn tham khảo
https://vov.vn/chinh-tri/ranh-gioi-giua- -do-ngon-luan-va-loi-dung-quyen- -do-tu tu
ngon-luan-post960919.vov
https://vtv.vn/chinh-tri/vo- -luan-dieu-viet-nam-khong- - -do-internet-xuyen-can cu- co tu
tac- -do-bao-chi-20211027230925719.htmtu
https://nhandan.vn/khoi- -vu- -tung- -gia-nu-sinh-vien-huflit-bi-xam-hai-to an tin
post734929.html
https://vtv.vn/the-gioi/nhat-ban-tang-cuong-kiem-soat-thong- -doc-hai-tren-internet-tin
20230419163724668.htm
https://pbgdpl.moj.gov.vn/qt/tintuc/Lists/ToGap/Attachments/355/To%20gap%2010
%20-%20Bao%20chi%20-%20Tieng%20Viet.pdf

Preview text:

HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYN
KHOA PHÁT THANH TRUYN HÌNH
LUẬT PHÁP VÀ ĐẠO ĐỨC BÁO CHÍ
Đề bài: Nước ngoài cho rằng, điều 9 ca luật Báo Chí 2016 đang cản tr
quyn t do báo chí, t do ngôn lun báo chí VN. Các bạn có đồng ý không? Vì sao?
H và tên: Nguyễn Thụy Phương Khóa: 42
Lp: Báo mạng điện t CLC ử Mã sinh viên: 2256090037 Hà N i. 2023
I. Gii thiu v điều 9. Luật Báo chí năm 2016:
Điều 9. Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Đăng, phát thông tin chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có nội dung:
a) Xuyên tạc, phỉ báng, phủ nhận chính quyền nhân dân;
b) Bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân;
c) Gây chiến tranh tâm lý. 2.
Đăng, phát thông tin có nội dung:
a) Gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân, giữa Nhân dân với chính quyền nhân
dân, với lực lượng vũ trang nhân dân, với tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội;
b) Gây hằn thù, kỳ thị, chia rẽ, ly khai dân tộc, xâm phạm quyền bình đẳng trong
cộng đồng các dân tộc Việt Nam;
c) Gây chia rẽ người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa người
theo các tôn giáo khác nhau, chia rẽ các tín đồ tôn giáo với chính quyền nhân
dân, với tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội; xúc phạm niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo;
d) Phá hoại việc thực hiện chính sách đoàn kết quốc tế.
3. Đăng, phát thông tin có nội dung kích động chiến tranh nhằm chống lại độc lập, chủ
quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
4. Xuyên tạc lịch sử; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm dân tộc, anh hùng dân tộc.
5. Tiết lộ thông tin thuộc danh Mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí
mật khác theo quy định của pháp luật.
6. Thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan; thông tin về những chuyện thần bí gây
hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội và sức khỏe của cộng đồng.
7. Kích động bạo lực; tuyên truyền lối sống đồi trụy; miêu tả tỉ mỉ những hành động
dâm ô, hành vi tội ác; thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.
8. Thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức,
danh dự, nhân phẩm của cá nhân; quy kết tội danh khi chưa có bản án của Tòa án.
9. Thông tin ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của trẻ em.
10. In, phát hành, truyền dẫn, phát sóng sản phẩm báo chí, tác phẩm báo chí, nội dung
thông tin trong tác phẩm báo chí đã bị đình chỉ phát hành, thu hồi, tịch thu, cấm lưu
hành, gỡ bỏ, tiêu hủy hoặc nội dung thông tin mà cơ quan báo chí đã có cải chính.
11. Cản trở việc in, phát hành, truyền dẫn, phát sóng sản phẩm báo chí, sản phẩm thông
tin có tính chất báo chí hợp pháp tới công chúng.
12. Đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên;
phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.
13. Đăng, phát trên sản phẩm thông tin có tính chất báo chí thông tin quy định tại các
Khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 và 10 của Điều này.
II. Khái niệm quyền tự do ngôn luận, quyền tự do ngôn luận báo chí
- Quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí là một quyền cơ bản của công dân.
- Quyền tự do ngôn luận là quyền của con người trong việc tự do tìm kiếm, tiếp nhận
và truyền đạt thông tin, ý kiến của mình đối với mọi lĩnh vực của đời sống xã hội dưới
hình thức bằng lời nói, văn bản (viết tay hoặc đánh máy) hoặc dưới bản điện tử (email,
facebook, zalo…) hoặc dưới hình thức khác (tranh vẽ, biểu diễn nghệ thuật…)
- Quyền tự do báo chí là quyền của công dân được sáng tạo tác phẩm báo chí, tiếp cận
thông tin báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí, phản hồi thông tin trên báo chí, liên
kết với cơ quan báo chí thực hiện sản phẩm báo chí, in và phát hành báo in. Báo chí
có vai trò là phương tiện để công dân thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình.
- Quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân là công dân có quyền phát biểu ý
kiến về tình hình đất nước và thế giới; tham gia ý kiến xây dựng và thực hiện đường
lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; góp ý kiến, phê bình,
kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trên báo chí đối với các tổ chức của Đảng, cơ quan nhà
nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội,
tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân khác (Điều 11 Luật Báo chí năm 2016)
III. Quan điểm cá nhân
Trong một xã hội hiện đại, báo chí có vai trò quan trọng trong việc truyền tải các
quan điểm, ý chí của Nhà nước và tiếng nói của nhân dân, là công cụ của tự do biểu
đạt. Trong một xã hội hiện đại, tự do ngôn luận, tự do báo chí có ý nghĩa đặc biệt đối
với sự phát triển của từng cá nhân và cộng đồng, được coi là biểu hiện của quyền bình
đẳng, dân chủ, có tác dụng thúc đẩy sự phát triển xã hội. Tuy nhiên, tùy thuộc vào
điều kiện, hoàn cảnh lịch sử, văn hóa, trình độ của mỗi quốc gia mà tự do ngôn
luận, tự do báo chí cần có giới hạn, đặt trong khuôn khổ pháp luật. Chính bởi vậy,
theo tôi, quan điểm nước ngoài cho rằng điều 9 của Luật Báo chí 2016 của Việt Nam
cản trở quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận là hoàn toàn sai.
Thực tế đã cho thấy, trong thời gian qua mạng xã hội đã xôn xao vụ việc nữ sinh
trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học Thành phố Hồ Chí Minh (HUFLIT) đang học
giáo dục quốc phòng an ninh tại Trường Quân sự Quân khu 7 nhảy lầu tự tử do bị
xâm hại
. Tối 11/1/2023, các trang mạng xã hội liên tục chia sẻ clip nội dung thông tin
trong thời điểm sinh viên học quân sự tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh,
Trường Quân sự Quân khu 7, có hai sinh viên nữ bị xâm hại tình dục vào buổi tối
ngay trong trung tâm và hai sinh viên nữ này đã nhảy lầu tự tử khiến một người chết
và một người bị liệt. Chỉ với một đoạn clip ngắn với chất lượng thấp về cả âm thanh
lẫn hình ảnh, cùng với những lời đồn thổi qua các đoạn tin nhắn được chụp màn hình,
không ít người đã cả tin, đứng lên đấu tranh đòi lại công lý cho một nạn nhân không
hề tồn tại. Chỉ trong vỏn vẹn một buổi tối, trong khi các trang báo uy tín chưa có động
thái xác thực thực hư sự việc thì hàng hoạt các tổ chức đối tượng thù địch đã coi đây
là thời cơ, đăng tải các thông tin xuyên tạc nhằm bôi bác, nói xấu chế độ ví dụ như
Việt Tân. Điều này đã gây tổn hại đến uy tín, danh dự của Đảng, Nhà nước, làm
lung lay niềm tin mà nhân dân dành cho chính quyền cũng như quân đội nói chung
và Quân khu 7 nói riêng. Thậm chí về phía trường HUFLIT cũng đã bị chỉ trích nặng
nề, hứng chịu cơn bão đánh giá một sao của một bộ phận sinh viên và có khả năng
mùa tuyển sinh năm tới sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút sinh viên. Đến chiều
12/1/2023, Trường HUFLIT và Trường Quân sự Quân khu 7 đã có cuộc gặp gỡ báo
chí và cùng ngày Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ
cao TP Hồ Chí Minh cũng cho biết vụ việc trên là tin giả, sai sự thật. Qua sự việc này,
ta càng thấy rằng tự do ngôn luận cần phải đặt trong khuôn khổ pháp lu , ật nếu
không sẽ xảy ra trường hợp các nhà báo tự phong trên mạng xã hội lộng ngôn, lan
truyền thông tin sai lệch, ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh, chính trị xã hội,
gây hoang mang dư luận, và nạn nhân lại bị hiểu lầm là thủ phạm.
Trên không gian mạng, các thế lực, tổ chức, cá nhân phản động, thiếu thiện chí vẫn cứ
lặp đi lặp lại những luận điệu như: Phản biện là x
a lạ với báo chí Việt Nam, Báo chí
Việt Nam chỉ đượchồng, Báo chí Việt Nam bị kiểm duyệt v
à định hướng nội
dung… Thậm chí, Freedom House – một tổ chức có trụ sở tại Mỹ đã đánh giá Việt
Nam đạt 22/100 điểm theo 3 tiêu chí: "Trở ngại truy cập internet", "Giới hạn về nội
dung", và "Vi phạm quyền người dùng internet". Theo ông Trần Bá Dung, Trưởng Ban Nghiệp vụ,
Hội Nhà báo Việt Nam: Nói rằng báo chí Việt Nam chỉ
viết theo định hướng là v
ô căn cứ... Không ai cấm phản biện và không bao giờ bắt buộc phải viết
thế này, thế kia. Về việc báo chí phản ánh được nói về tiêu cực, tham nhũng thì có vô
vàn dẫn chứng. Những vụ việc đời thường như bất cập trong giấy đi đường tại Hà
Nội trong mùa dịch, vụ bánh mỳ không phải lương thực tại tỉnh Khánh Hòa
, sau
khi báo chí vào cuộc, chính quyền địa phương đã có những điều chỉnh, sửa chữa kịp
thời. Hay nếu như không có sự vào cuộc của báo chí, việc tiêu tiền Nhà nước vô tội vạ
tại PMU 18, cho đến sự lỏng lẻo trong công tác cán bộ trong vụ Trịnh Xuân Thanh,
làm sao được phát hiện và khắc phục.
Ở nhiều quốc gia, báo chí nằm trong đế tứ quyền, với khả năng và nhiệm vụ đương
đầu với ba quyền lực lập pháp, hành pháp và tư pháp. Tuy vậy, như tôi đã đề cập ở
trên, tùy theo điều kiện, hoàn cảnh lịch sử... mà mỗi đất nước đều có khuôn khổ tự
do báo chí riêng, ngay cả với những quốc gia có nền báo chí tư nhân phổ biến như
Nhật Bản. Sau hai vụ tấn công bằng vũ khí tự chế vào các chính trị gia quan trọng là
Thủ tướng Kishida Fumio vào ngày 15/4 vừa qua và cố Thủ tướng Abe Shinzo vào
tháng 7 năm ngoái, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản NPA đã quyết định sử dụng
hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để kiểm soát các thông tin độc hại và thông tin nguy hiểm
như cách thức chế tạo súng và vật liệu nổ. Động thái của chính quyền
Nhật Bản đã cho thấy tầm quan trộng của việc kiểm soát thông tin độc hại và nguy
hiểm nhằm tránh gây những hậu quả khôn lường.
Vậy để đảm bảo thực hiện quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận ở Việt Nam, bác bỏ
những luận điệu xuyên tạc của các thế lực về nền tự do báo chí nước nhà, các nhà
báo, đặc biệt là những nhà báo tương lai cần nắm chắc những quyền và nghĩa vụ
của mình trong Luật Báo chí 2016, nâng cao kiến thức nghiệp vụ, nắm bắt thông
tin một cách toàn diện hơn về tình hình đất nước
. Người làm báo có trách nhiệm
tạo dựng niềm tin cho quần chúng nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng; trang bị
đầy đủ kiến thức

bóc trần các âm mưu thủ đoạn
để phân biệt phải trái, đúng sai, và
của các thế lực phản động. Toàn thể nhân dân – những độc giả cũng cần phải trang bị kiến thức tỉnh táo
, khi tiếp cận nguồn tin cần
để xác thực tính chính xác của bản tin
cũng như mức độ uy tín của nguồn cung cấp tin để tránh biến mình thành nạn nhân
của bẫy truyền thông. Để phát huy được vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà
nước và các tổ chức chính trị - xã hội, là diễn đàn nhân của dân cần c ó sự phối hợp
giữa chặt chẽ giữa các nhà báo, Đảng, Nhà nước và đông đảo tầng lớp nhân dân.
IV. Các nguồn tham khảo
https://vov.vn/chinh-tri/ranh-gioi-giua-tu-do-ngon-luan-va-loi-dung-quyen-tu-do- ngon-luan-post960919.vov
https://vtv.vn/chinh-tri/vo-can-c -luan-dieu-viet-nam-khong- u co-tu-do-internet-xuyen-
tac-tu-do-bao-chi-20211027230925719.htm https://nhandan.vn/khoi-t -vu- o a -tung- n
tin-gia-nu-sinh-vien-huflit-bi-xam-hai- post734929.html
https://vtv.vn/the-gioi/nhat-ban-tang-cuong-kiem-soat-thong-tin-doc-hai-tren-internet- 20230419163724668.htm
https://pbgdpl.moj.gov.vn/qt/tintuc/Lists/ToGap/Attachments/355/To%20gap%2010
%20-%20Bao%20chi%20-%20Tieng%20Viet.pdf