











Preview text:
lOMoAR cPSD| 45474828 ÔN TƯ DUY PHẢN BIỆN
Phần 1: Luận điểm diễn dịch và luận điểm qui nạp
5 loại câu trong luận điểm diễn dịch:
1. Tam đoạn luận giả thuyết (Hypothetical syllogism): o Mẹo
nhớ: "Nếu... thì..." o Cách nhớ: Dùng để lập luận từ giả
thuyết. o Ví dụ: "Nếu trời mưa, thì sẽ ướt. Trời mưa, vậy tôi sẽ ướt."
o VD: Nếu thực phẩm có nhiều chất béo, nó sẽ gây béo phì. Bánh hamburger
có nhiều chất béo. Do đó ăn nhiều hamburger sẽ bị béo phì.
2. Tam đoạn luận theo phân loại (Categorical syllogism): o Mẹo nhớ: "Tất cả...
đều..." o Cách nhớ: Dùng để kết luận từ những phạm trù chung. o Ví dụ: "Tất
cả người Việt đều nói tiếng Việt. Minh là người Việt, nên Minh nói tiếng Việt."
o VD: Cây sồi là 1 loài cây, cây là 1 loài thực vật. Vì vậy cây sồi là thực vật o
Iphone là đt thông minh, đt thông minh là đt di động. Do đó, Iphone là 1 loại đt di động.
3. Luận điểm dựa trên loại trừ (Argument by elimination):
o Mẹo nhớ: "Loại trừ từng trường hợp."
o Cách nhớ: Loại trừ từng khả năng để đến kết luận. Ví dụ: "Không phải A,
không phải B, vậy là C."
o VD : Joe đi bộ đến thư viện hoặc lái xe. Nhưng Joe không đi xe đến thư
viện. Do đó Joe đi bộ đến thư viện
o VD: Trưa nay tôi dự định ăn trưa với Mai Hoặc Hoa. Nhưng Mai bận học
nhóm. Do đó trưa nay tôi sẽ ăn trưa với Hoa
o Các nước CN phải tăng năng suất lao đông hoặc bảo vệ môi trường. Nhưng
Tăng năng suất thì tăng hiệu ứng nhà kính. Nên các DN phải bảo vệ môi trường
4. Luận điểm dựa trên toán học (Argument based on mathematics):
o Mẹo nhớ: "Con số là chứng cứ." o Cách nhớ: Sử dụng các phép toán
hoặc lý thuyết toán học để lập luận. o Ví dụ: "2 + 2 = 4, nên số này là
đúng." o VD: Vì x=3 và y=5 nên x+y=8
5. Luận điểm dựa trên định nghĩa (Argument from definition):
o Mẹo nhớ: "Định nghĩa là tất cả." o Cách nhớ: Dựa trên định nghĩa
để giải thích hoặc khẳng định điều gì đó. Ví dụ: "Một hình vuông là
một tứ giác có bốn cạnh bằng nhau, vậy nếu có bốn cạnh bằng nhau,
đó là hình vuông." o VD: Thủy là chuyên gia tim. Do đó, cô ta là bs lOMoAR cPSD| 45474828
o Vd: Tuấn là thẩm phán. Suy ra anh ta là luật sư 6 loại câu trong
luận điểm quy nạp:
1. Luận điểm mang tính khái quát hóa (Inductive generalization):
o Mẹo nhớ: "Từ vài ví dụ đến tổng quát." o Cách nhớ: Dựa vào một số
trường hợp cụ thể để rút ra kết luận chung.
o Định nghĩa: là 1 tuyên bố qui định 1 số dặc điểm cho tất cả hoặc hầu hết
các thành viên của 1 nhóm nhất định
o Ví dụ: "Ba con chim tôi thấy đều có cánh, vậy tất cả chim đều có cánh." o
VD: tôi đi khảo sát 5 địa điểm trong khu rừng này đều tìm thấy cùng 1
loại hoa lan tín. Do đó có lẽ cả khu rừng nàychir có hoa lan tím
2. Luận điểm dựa trên tiên đoán (Predictive argument):
o Mẹo nhớ: "Dự đoán tương lai."
o Cách nhớ: Dựa trên các hiện tượng hiện tại để dự đoán kết quả trong tương lai.
o Định nghĩa: là 1 tuyên bố về những gì xảy ra trong tương lai o Ví dụ: "Bầu
trời có mây đen, khả năng mưa rất cao."
3. Luận điểm dựa trên thẩm quyền (Argument from authority): o Mẹo
nhớ: "Chuyên gia nói." o Cách nhớ: Dựa vào ý kiến của những người có
thẩm quyền. o Ví dụ: "Giáo sư X nói điều này, nên nó là đúng."
4. Luận điểm dựa trên nguyên nhân (Causal argument):
o Mẹo nhớ: "Nguyên nhân - Kết quả." o Cách nhớ: Dùng để chỉ ra
mối liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả. o Ví dụ: "Việc ăn uống
không lành mạnh dẫn đến bệnh tật."
5. Luận điểm dựa trên thống kê (Statistical argument): o Mẹo nhớ: "Dữ liệu,
số liệu." o Cách nhớ: Sử dụng số liệu và thống kê để lập luận. o Ví dụ: "80%
học sinh trong lớp này đạt điểm cao, nên lớp học có chất lượng tốt."
6. Luận điểm dựa trên tương tự (Argument from analogy):
o Mẹo nhớ: "So sánh tương tự." o Cách nhớ: Dựa vào sự tương đồng giữa
hai tình huống để đưa ra kết luận.
o Ví dụ: "Nếu bạn có thể lái xe đạp, bạn sẽ có thể lái xe máy vì chúng đều cósự cân bằng." Tóm Lại: •
Diễn dịch: Đưa ra kết luận từ các quy tắc chung và có thể kiểm chứng ngay lập tức. •
Quy nạp: Rút ra kết luận từ các quan sát và dữ liệu cụ thể, thường mang tính dự đoán. lOMoAR cPSD| 45474828
BÀI TẬP ỨNG DỤNG DIỄN DỊCH VÀ QUI NẠP
Phần 1: Luận điểm diễn dịch và luận điểm qui nạp (32)
Phân biệt luận điểm diễn dịch và luận điểm qui nạp, trong đó nổi rõ mẫu câu của từng
loại và cho biết câu đô lý luận đúng hay sai.
1. Bà An là tác giả của cuốn truyện này. Vậy bà An là nhà văn.
-> Luận điểm diễn dịch, Luận điểm dựa trên định nghĩa
2. Người ngoài hành tỉnh thông minh hơn chúng ta. Một quan chức của chính phủ đã nói như vậy.
-> Luận điểm qui nạp, dựa trên thẩm quyền
3. Ngôi nhà cao tầng này có 55 tầng, mỗi tầng cao 3m, do đó ngôi nhà này cao 165m.
-> Luận điểm qui nạp, dựa trên toán học
4. Các em vào học trường Lý Tự Trọng nhiều năm trước thường thích học các món
khoa học tự nhiên. Có lẽ năm học tới, các em học sinh mới cũng sẽ thích khoa học tự nhiên
->Luận điểm qui nạp, dựa trên tiên đoán
5. Trên 90% các doanh nghiệp tỉnh A đều thích đầu tư khách sạn. Do đó có lẽ doanh
nghiệp mà chúng ta sắp gập tại tỉnh A ngày mai cũng sẽ kêu gọi chúng ta đầu từ khách sạn với họ.
-> Luận điểm qui nạp, dựa trên thống kê
6.Vật liệu xốp cản trở sự truyền nhiệt. Vật liệu cản trở sự truyền nhiệt gọi là vật liệu
cách nhiệt. Do đó vật liệu xốp là vật liệu cách nhiệt.
-> Luận điểm diễn dịch, dựa trên tam đoạn luận giả thuyết( đúng)
7. Tôi đi khảo sát 5 địa điểm trong khu rừng này đều tím thấy cùng một loại hoa lan
tim. Do đó có lẽ cả khu rừng này chỉ có một loại hoa lan tim.
-> Luận điểm qui nạp, dựa trên khái quát hóa
8. Để có kiến thức, tôi cần vào trường đại học hoặc tự học thông qua đi làm việc. Tôi
không có đủ tiền vào đại học, do đó tôi sẽ xin đi làm và tự học,
->Luận điểm diễn dịch, dựa trên loại trừ
9. Tâm hồn bạn cũng như ly nước. Khi để yên tĩnh, căn sẽ lắng xuống và phần nước
phía trên trở nên trong trẻo.
-> Luận điểm qui nạp, dựa trên tương tự lOMoAR cPSD| 45474828
10. Nếu thực phẩm có nhiều chất béo, nó sẽ gây béo phì. Đánh hamburger có rất
nhiều chất béo. Do do ăn nhiều hamburger sẽ bị béo phì
->Luận điểm diễn dịch, dựa trên tam đoạn luận giả thuyết ( đúng)
11. Camera an ninh không hoạt động khi xảy ra vụ trộm, có lẽ nó đã bị phả trước đó.
->Luận điểm qui nạp, dựa trên nguyên nhân
12. If we don't stop for gas soon, then we'll run out of gas. If we run out of gas, then
we'll be late for the wedding. Therefore, If we don't stop for gas soon then we'll be
late for the wedding.( tính chất bắc cầu)
Bài tập. Xác định các cầu sau đây là vân điểm quy nạp hay diễn dịch. Chỉ ở luận
điểm đó sử dụng loại cau nào? 1. Vì x=3 và y=5 nên x+y=8
->Luận điểm diễn dịch ->Luận điểm dựa trên toán học
2. Theo New York Public Libraly Desk Reference, may nướng bánh mì kiểu bắt lên
để phát minh bơi Charles Strite vào năm 1927. New Youk Public Library Desk
Reference là 1 công trình tham khảo có độ tin cậy cao. Do đó, thật hợp lý khi tin rồng
Charles Scrite da phái mình ra máy nướng bánh mì bắt lên vào năm 1927
→ Luận điểm quy nạp → Luận điểm dựa trên thẩm quyền
3. Bảy mươi bà phản trảm dân cư Gibson (Thành phố ở Oklahoma) thích câu cá
Lonnte là 1 cư dân ở Gibson Vì vậy, có kho năng Loonla thích câu cá
→ Luân điểm quy nạp Luận điểm dựa trên thông kê
4. Elmo hoặc Schlomo sẽ thẳng cứ. Nhưng Elmu sẽ không thống cứ. Do đó Schimu sẽthắng cử
→luận điểm diễn dịch luận điểm dựa trên loại trừ
5.Tên trộm cao và gầy. Ducan thấp và béo. Rồ ròng căng Ducan không phải là tên trộm
→Luân điểm diễn dịch Luồn điểm dựa trên loại trừ
Phần 2: Nhận biết ngụy biện
Có hai nhóm nguy biện: nguỵ biện về sự liên quan và nguy biện về sự không đầy đủ chứng cứ. 1.
Nguỵ biện về sự liên quan (Fallacies of relevance) là các sai lầm về suy luận khi
mà các tiền đề không có liên quan về mặt logic với kết luận. lOMoAR cPSD| 45474828 2.
Nguỵ biện về sự không đầy đủ chứng cứ (Fallacies of insufficient evidence )là
các sai lầm về suy luận khi mà các tiền đề, mặc dù có liên quan về logic với kết luận
nhưng thất bại trong việc cung cấp đầy đủ các chứng cứ để ủng hộ cho kết luận.
Cách phân biệt dễ dàng: •
Ngụy biện về sự liên quan: Các tiền đề không liên quan đến kết luận. •
Ngụy biện về sự không đầy đủ chứng cứ: Tiền đề có liên quan, nhưng chứng
cứ không đủ để chứng minh kết luận.
11 Ngụy biện về tính liên quan ( bỏ ko rõ nghĩa và câu xl)
1. Công kích cá nhân (Personal Attack): •
Từ khóa: Tấn công người, không phải lập luận. •
Mẹo nhớ: Chỉ trích người đưa ra quan điểm thay vì phản bác ý tưởng của họ.
( không tập trung bàn luận luận điểm mà chăm chăm vào tính cách người nói •
Ví dụ: "Làm sao bạn có thể tin anh ta? Anh ta chẳng có học thức gì cả." •
Vd: Giáo sư X đã lập luận chống lại thuyết tiến hóa. Nhưng ông ta là kẻ khoác lác,
ích kỉ và ba hoa. Tôi hoàn toàn từ chối nghe vị giáo sư này.
2. Công kích động cơ (Attacking the Motive): •
Từ khóa: Đặt câu hỏi về động cơ. •
Mẹo nhớ: Chỉ trích lý do hoặc động cơ của người khác, không phải lý do của
chính luận điểm. ( Ng tranh luận Phê phán động cơ ng đưa ra luận điểm) •
Ví dụ: "Anh ấy chỉ nói vậy vì anh ta là người bán thuốc bổ, rõ ràng có lợi ích cá nhân." •
VD: Bạn nên uống sữa Vinamilk đi vì nó rất tốt Nhưng có người nói là người
đang nói là nhà cung cấp sữa loại đó không nên nghe
3. Xem ai đang nói (Look Who's Talking): •
Từ khóa: Đảo ngược tấn công. •
Mẹo nhớ: Tấn công người nói chuyện, ám chỉ họ cũng có khuyết điểm tương tự.
(Đưa ra lời khuyên nhưng chính mình còn chưa thực hiện được)
Ví dụ: "Cô bảo tôi không nên hút thuốc, nhưng chính cô cũng hút mà!"
4. Hai cái sai thành một cái đúng (Two Wrongs Make a Right): •
Từ khóa: "Nếu sai rồi, thì sai tiếp." lOMoAR cPSD| 45474828 •
Mẹo nhớ: Lý do rằng hành động sai của mình là đúng vì người khác cũng làm sai.
( biện minh 1 hành đọng sai bằng 1 tuyên bố tệ hơn) •
Ví dụ: "Anh ta nói xấu tôi, vậy thì tôi cũng có quyền nói xấu lại." •
Vd: Đi học trễ thầy la, thì bạn đó nói lại trong lớp bữa nay mưa ai cũng đi trễ mà thầy
5. Chiến thuật đe dọa (Scare Tactics): •
Từ khóa: Đe dọa, sợ hãi. •
Mẹo nhớ: Dùng sự sợ hãi để thay thế lý lẽ hợp lý. •
Ví dụ: "Nếu bạn không mua bảo hiểm này, bạn sẽ mất tất cả trong trường hợp tai nạn." •
Vd: Chị kia nói với tôi: Cho chị chép bài này nếu không sẽ mách mẹ em hôm qua trốn học chơi game.
6. Kêu gọi lòng thương hại (Appeal to Pity): •
Từ khóa: Thương hại, cảm thương , lòng trắc ẩn. •
Mẹo nhớ: Cố gắng khiến người khác đồng ý bằng cảm xúc, không phải lý lẽ. •
Ví dụ: "Hãy cho tôi điểm A, vì tôi đã làm việc rất chăm chỉ và tôi rất cần điểm này." •
Vd: Hãy cho con tôi vào đội tuyển, nếu không thằng bé sẽ đau lòng mà nghỉ học
7. Theo số đông (Bandwagon Argument): •
Từ khóa: Số đông, mọi người đều làm. •
Mẹo nhớ: Lập luận chỉ vì "mọi người đều làm như vậy". •
Ví dụ: "Tất cả bạn bè tôi đều thích bộ phim này, chắc chắn nó rất hay!"
8. Người rơm, bù nhìn (Straw Man): ( 1 đoạn đó thì sẽ đưa ra những nội dung giốngnhau) •
Từ khóa: Biến ý tưởng thành phiên bản yếu hơn. ( ng tranh luận xuyên tạc vị trí để dễ công kích hơn) •
Mẹo nhớ: Phóng đại hoặc biến tướng quan điểm của đối thủ để dễ tấn công, thay
vì trả lời đúng vấn đề gốc. •
Ví dụ: "Anh nói là cần giảm thuế cho người giàu, vậy anh muốn để họ làm giàu
trên mồ hôi của người nghèo sao?"
9. Cá trích đỏ (Red Herring): ( Ng tranh luận đánh lạc hướng bằng 1 nội dung khác) lOMoAR cPSD| 45474828 •
Từ khóa: Lạc đề, lạc hướng. •
Mẹo nhớ: Đưa ra một vấn đề không liên quan để đánh lạc hướng khỏi chủ đề chính. •
Ví dụ: "Chúng ta không thể nói về việc giảm thuế bây giờ, hãy nói về vấn đề ô
nhiễm môi trường trước đã."
Phân biệt nguỵ biện về tính liên quan. Phân loại từng trường hợp.
1. Bạn lớp trưởng đang kêu gọi chúng ta không hút thuốc lá. Nhưng bạn ấy rất lười
học, hay khoe khoang và hợm hĩnh. Tại sao tôi phải nghe bạn ấy. Công kích cá nhân
2. Bạn A: Bạn nên ngừng chơi game và đi ngủ sớm đi.
Bạn B: Bạn xem lại mình đi, bạn cũng chơi game đến khuya mà. Xem ai đang nói
3. Hãng dược phẩm X muốn tặng sữa cho một trường trung học nhưng tôi đoán là họ
muốn thử nghiệm sản phẩm mới. Công kích động cơ
4. Tốt nhất là bạn nên cho mình mượn xe cuối tuần này. Nếu không bạn đừng trông
mong mình giúp đỡ làm bài kiểm tra. Chiến thuật đe dọa
5. Sinh viên: Sao thầy phạt em. Cả phòng thi này ai cũng quay cóp mà. Hai sai thành 1 đúng
6. Ông giám đốc công ty A kêu gọi mọi người quyên góp cho trẻ em nghèo. Tôi
không nghe ông ta vì ông ấy rất kiêu ngạo, hung dữ và thô lỗ. Công kích cá nhân
7. Xin thầy cho con tôi vào đội văn nghệ dù nó hát không được hay và không biết
múa. Nhưng nó thích lắm mà nếu không được vào đội văn nghệ, nó sẽ buồn và bỏ học mất.
Kêu gọi long thương hại
8. Tạp chí xe hơi X nói rằng xe Toyota an toàn hơn xe Hyundai. Nhưng xe Toyota
có hình dáng như cái hộp trong khi xe Hyundai có bề ngoài thật mượt mà, duyên
dáng. Nhận xét của tạp chí X không đáng quan tâm. Cá trích đỏ
9. Ông A nói là điện thoại iphone truy cập nhanh hơn điện thoại Samsung. Nhưng
điện thoại Samsung đâu phải kém chất lượng mà là thương hiệu rất nổi tiếng và
nhiều người dùng. Ông A không hiểu gì về điện thoại. Bù nhìn
10.Tại sao bạn không nhuộm tóc đi? Thời buổi này phụ nữ nào cũng nhuộm tóc hết. Theo số đông lOMoAR cPSD| 45474828
9 Ngụy Biện về sự không đầy đủ cứng cứ
1. Viện dẫn thẩm quyền không phù hợp (Appeal to Inappropriate Authority) •
Từ khóa: Thẩm quyền sai, chuyên gia không liên quan. •
Mẹo nhớ: Dẫn chứng một người có uy tín, nhưng người đó không có chuyên môn
trong lĩnh vực đang thảo luận. •
Ví dụ: "Ngôi sao thể thao X nói về y học, vì vậy phương pháp điều trị này phải hiệu quả."
2. Viện dẫn sự thiếu hiểu biết (Appeal to Ignorance) •
Từ khóa: Thiếu bằng chứng, chưa chứng minh được. •
Mẹo nhớ: Lý luận rằng một điều là đúng vì không có chứng cứ phủ nhận điều đó. •
Ví dụ: "Không ai có thể chứng minh rằng ma quái không tồn tại, vậy ma quái là có thật."
3. Chọn lựa khác là sai (False Dichotomy) •
Từ khóa: Chỉ có hai lựa chọn, cắt giảm lựa chọn. •
Mẹo nhớ: Lập luận như thể chỉ có hai lựa chọn, mặc dù có thể có nhiều hơn. •
Ví dụ: "Bạn ủng hộ tôi hoặc là bạn chống lại tôi."
4. Đặt câu hỏi (Begging the Question) •
Từ khóa: Lập luận vòng tròn, tiền đề là kết luận. •
Mẹo nhớ: Câu hỏi hoặc lập luận tựa như một vòng tròn, nơi kết luận đã được giả
định trong tiền đề mà không có chứng cứ hỗ trợ. •
Ví dụ: "Chắc chắn rằng các hành động của chính phủ là hợp pháp, vì chính phủ không làm gì sai."
5. Nguyên nhân đáng ngờ (Questionable Cause) •
Từ khóa: Nguyên nhân không rõ ràng, liên kết yếu. •
Mẹo nhớ: Cho rằng một sự kiện là nguyên nhân của một sự kiện khác mà không
có đủ chứng cứ để chứng minh mối liên hệ này. •
Ví dụ: "Khi tôi đeo vòng đá may mắn, tôi đã thắng xổ số. Vậy vòng đá là nguyên nhân khiến tôi thắng."
6. Khái quát vội vàng (Hasty Generalization) lOMoAR cPSD| 45474828 •
Từ khóa: Kết luận vội vàng, thiếu dữ liệu. •
Mẹo nhớ: Dựa trên một số ít ví dụ hoặc dữ liệu để đưa ra kết luận chung cho tất cả. •
Ví dụ: "Tôi gặp ba người từ thành phố này và họ đều rất thân thiện, vậy tất cả
người ở đó đều rất thân thiện."
7. Dốc trượt (Slippery Slope) •
Từ khóa: Dự đoán thái quá, sợ hãi. •
Mẹo nhớ: Lý luận rằng một hành động nhỏ sẽ dẫn đến một chuỗi sự kiện xấu xa
không thể kiểm soát được. •
Ví dụ: "Nếu chúng ta cho phép trẻ em sử dụng điện thoại, thì sau này chúng sẽ
không thể sống thiếu nó và sẽ mất khả năng giao tiếp xã hội."
8. So sánh tương tự yếu (Weak Analogy) •
Từ khóa: Tương tự yếu, không thích hợp. •
Mẹo nhớ: Dùng một so sánh giữa hai thứ có quá ít điểm tương đồng để làm cơ sở cho lập luận. •
Ví dụ: "Nếu chúng ta có thể phát triển máy tính, thì cũng có thể phát triển một bộ
não nhân tạo giống hệt như con người."
9. Không nhất quán (Inconsistency) •
Từ khóa: Mâu thuẫn, tự nói ngược lại. •
Mẹo nhớ: Lập luận mâu thuẫn với chính mình, không thể đồng thời duy trì hai quan điểm trái ngược. •
Ví dụ: "Bạn nói rằng bạn chống lại bạo lực, nhưng lại ủng hộ chiến tranh."
Phân biệt các loại Ngụy biện về chưng cứ không đầy đủ
1 ) Không ai chứng minh được là không có người tuyền. Do chó, chắc chắn có ngua tuyết
Ngụy biện viện dẫn sự hiểu biết
2 ) Sắp tận thế rồi chị ơi. Ai nói em vậy? Ông hớt tóc nói và emsớBanj ko mua thực
phẩm dữ trữ à. Ngoài chợ họ đồn sắp có lũ lớn)
Viện dẫn không phù hợp lOMoAR cPSD| 45474828 3)
Kỳ thi toán tôi mặc áo màu xanh và có kq tốt. Kỳ thi lý tôi cx mặt áo màu xanh và
đạt điểm giỏi. Như vậy áo màu xanh làm tôi thi tốt
→Ngụy biện nguyên nhân đáng ngờ→Ngụy biện tương quan đơn thuần 4)
Thầy giáo Nếu em không hoàn thành bại tiểu luận dụng han, em sẽ bị điểm kém
và không dc xếp sv khá giỏi. Từ đó, em khó xin đc việc làm có cương cao và cơ đời em sẽ lm việc vất vả → Dốc trượt
5)Các em nên chọn mua mỹ phẩm dưỡng da của chúng tôi để có làn da đẹp. Nêú các bạn
mua sản phẩm của công ty khác, các bạn có nguy cơ bị dị ứng, phù với lỡ loét.
→ Chọn lựa khác là sai
6 Hai năm trực tại hướng dẫn 1 em sv tỉnh X rất chăm chỉ Năm ngoái tới cx hướng dẫn 1
em sv ở tỉnh X cũng rất chăm chỉ. Do đó, tôi đóan là tất cả các em sv ở tỉnh X đều chăm chỉ → Khái quát vội vàng
7 )Phóng viên tạp chí thể thao tuyên bố là sắp tới thời tiết sẽ khô hạn
→ Viện thẩm quyền là phù hợp
8 ) con ng chắc chắn từ sao hỏa di cư xã Trái đất. K ai có thể chứng minh là lì có điều đó
→ Viền dẫn sự thiếu hiểu biệt
9 )Xe hơi của chúng tôi là loại tốt nhất, an toàn và tiết kiệm xăng. Bạn chọn mua xe của
chúng tôi thay vì bn mua 1 chiếc xe của 1 công ty khác, vừa tốn xăng, vừa bị chết máy đọc đg →Chọn lựa khác là sai
10) Đầu năm ngoại tôi mua 1 châu cúc vàng và năm đó tôi đó lm ăn thuận lợi. Đầu năm
nay tôi cùng mua châu cúc vàng và công việc rất tốt. Như vậy châu cúc vàng là nguyên
nhân cho công việc thuận lợi
→ Nguy biên ng nhân đáng ngờ → Nguy biện tương quan đơn thuần
11)Tôi sống ở thành phố ven biển này 3 năm rồi mà không thấy bão. Do đó thời tiết ở thành phố này luôn tốt lOMoAR cPSD| 45474828 → Khái quát vội vàng
12) Nếu tối nay anh thức khuya, anh sẽ bị mệt mỏi và lm việc kém vào hôm sau .Cơ quan
anh co thể trừ lương của anh và thậm chí sa thải →Dốc trượt BÀI TẬP ỨNG DỤNG
Phần 2. Nhận biết các ngụy biện (3đ)
Phân biệt nguy biện về tỉnh liên quan và nguy biện về chứng cứ không đầy đủ. Phân loại từng trường hợp.
1. Ông A tuyên bố là việc đốt nhiên liệu hóa thạch không ảnh hưởng đến khi
hậu toàn cầu. Nhưng tôi nghi ngờ điều ông ta nói vì có lẽ ông ta là người
đại diện cho công ty bán xăng dầu.
→Liên quan, công kích động cơ
2. Bạn nên tập nghe nhạc rạp. Hiện nay thanh niên đều nghe loại nhạc
này.→Liên quan, theo số đông
3. Một bả nông dân miền núi tuyên bố là có thể chữa khỏi các căn bệnh thấp khớp.
→Chứng cứ k đầy đủ, viện dẫ thẩm quyền k phù hợp
4. Nhà văn A đang diễn thuyết về các giá trị văn hoá truyền thống. Tôi không
tin ông ta vì ông ấy hay tự kiêu và khoe khoang sự hiểu biết.
→Liên quan, công kích cá nhân
5. Ông A nói là điện thoại iphone truy cập nhanh hơn điện thoại Samsung.
Nhưng điện thoại Samsung đâu phải kém chất lượng mà là thương hiệu rất
nổi tiếng và nhiều người dùng. Ông A không hiểu gì về điện thoại. →Liên quan, bù nhìn
6. Ai mua quần áo cũng phải mặc thư nhiều cải. Vậy tại sao anh không cho
tôiăn thứ các hộp bành trước khi mua?
→K đầy đủ chứng cứ, tương tự yếu
7. Anh: Trời lạnh sao em không mặc áo ấmEm trai: Anh có mặc đâu mà nói em! →Liên quan, xem ai dg nói
8. Không ai chúng mình được là bạn không lấy cuốn sách của tôi. Do đó,
chắcchắn là bạn đã lấy cuốn sách của tôi.
→K đầy đủ chứng cứ, ng nhân đáng ngờ tương quan đơn thuần lOMoAR cPSD| 45474828
9. Xin thầy cho con tôi vào đội văn nghệ dù nó hát không được hay và không
biết múa. Nhưng nó thích lắm mà nếu không được vào đội văn nghệ, nó sẽ buồn và bỏ học mất
→Liên quan, kêu gọi lòng thg hại
10.Từ khi bạn đến ngồi cạnh tôi, tôi thì toàn gặp điểm kém. Bạn thật là nặng vía.
→ K đầy đủ chứng cứ, ng nhân đáng ngờ, tương quan đơn thuần
11.Chủ nhà nói với nhân viên thu tiền điện: Sao anh lại trách tôi nộp tiền điện
trễ? Anh xem cả cái khu phố này có ai nộp đúng hạn không?
→Liên quan , 2 sai thành 1 đúng
12.Ông X phản nàn là khu phố chúng ta hát karaoke ổn ảo. Nhưng khu phố
chúng ta là sạch sẽ nhất, mọi nhà đều có trồng hoa rất đẹp và giúp đỡ lẫn
nhau. Ông X còn phàn nàn gì nữa.
→ Liên quan , cá trích đỏ
13.Bạn nên tập nói chậm lại. Nếu bạn nói nhanh như thế sẽ khó ai nghe kịp.
Khi ra đời, mọi người sẽ không hiểu bạn, bạn sẽ bị biểu nhầm và khổ tâm.
Cuối đời bạn sẽ cô độc.
→K đầy đủ chứng cứ, dốc trượt
14.Năm ngoái tôi dạy một em sinh viên tỉnh X rất chăm học. Năm nay tôi cùng
hướng dẫn cho một em sinh viên tỉnh X làm đề tài tốt nghiệp rất siêng
năng. Có lẽ các em ở tỉnh X đều chăm học.
→K đầy đủ chứng cứ, khái quát vội vàng
15.Nếu anh không cho em gói bánh của anh, em sẽ mách mẹ anh trốn học đi chơi
→Liên quan, chiến thuật đe dọa
16.Math scores have fallen sharply since the 2000s. Obviously, students are playing games too much.
→K đầy đủ chứng cứ, nguyên nhân đáng ngờ, nb đơn giản hóa qua mức nguyên nhân
17.There isn't any intelligent life on other planets. No one has proved that there is
→K đầy đủ chứng cứ, viện dẫn thiếu hiểu biết