Phân tích các yếu tố nguồn lực trong công ty cocacola

Phân tích các yếu tố nguồn lực trong công ty cocacola

lOMoARcPSD|27790909
3. NGUỒN LỰC
Trước khi nói về tài nguyên của Coca-Cola và khả năng cốt lõi, điều quan trọng là
phải hiểu sự khác biệt giữa hai loại này. "Nguồn lực là tài sản sản xuất thuộc sở
hữu của công ty, khả năng là những gì công ty có thể làm tốt. Tài nguyên có thể
được phân thành ba loại: - Tài nguyên hữu hình,
- Tài nguyên vô hình
- Nguồn nhân lực
Các tác giả như Teece và Pisano (1997) cho thấy một tổ chức phải luôn đổi mới và
tái tạo các nguồn lực của nó để đáp ứng nhu cầu của môi trường thay đổi. Chúng là
ba loại khả năng động cơ bản những khả năng cảm biến và đe dọa, những khả năng
liên quan đến nắm bắt cơ hội và những người liên quan đến việc tái cấu hình các
khả năng của một tổ chức
1
a, NGUỒN LỰC HỮU HÌNH (TANGIBLE RESOURCES)
Tài nguyên hữu hình là tài nguyên vật chất và tài chính có thể có nhiều hình thức
khác nhau. Những tài sản và khả năng này xác định cách công ty thực hiện các
hoạt động chức năng của mình một cách hiệu quả và hiệu quả ". (Grant, 2005,
P.139). Để xác định liệu một công ty có một nhà phân tích tài chính có vị thế tài
chính mạnh có xu hướng đánh giá nói chung tỷ lệ lợi nhuận gộp, tỷ lệ lợi nhuận
hoạt động, tỷ lệ ROA và ROE
2
.
Năm 2020 là một năm đầy biến động và nhiều thách thức bất thường trên toàn nền kinh tế
ROA là chỉ số về hiệu quả của một công ty đang sử dụng tài sản của mình để tạo
ra lợi nhuận. Trong năm 2011, ROA của Coca-Cola là 10, 17%, trong năm nay
việc quản lý ít hiệu quả hơn trong việc sử dụng tài sản của mình nhưng trong vài
năm qua nó đã khá hiệu quả. Năm 2010 là 16, 19%; Năm 2009 con số này là
14.02%. ROE từ năm ngoái đã giảm từ 28, 17% năm 2010 xuống 17, 73% năm
2011, mặc dù công ty đang cố gắng sử dụng ít cổ đông vốn cổ phần để tạo ra lợi
nhuận. (Coca-Cola's Annual Report, 2011).( vì tài liệu dùng số liệu cũ mà tác giá
sử dụng trong năm nay nhưng mà t tìm ko thấy thời gian tg đăng lúc nào. T tìm số
liệu mới . link này: có thể thêm vào nội dung thuyết trình hay tiểu liệu có số liệu) t
1
https://studymoose.com/resources-and-capabilities-of-coca-cola-essay
2
https://studymoose.com/resources-and-capabilities-of-coca-cola-essay
lOMoARcPSD|27790909
nghĩ dùng đoạn kia thay đổi số liệu năm sao cho phù hợp. Ok ko m) LINK1 LÀ
ROA. LINK 2 LÀ ROE
https://www.macrotrends.net/stocks/charts/KO/cocacola/roa
https://www.macrotrends.net/stocks/charts/KO/cocacola/roe
Các nguồn tài nguyên vật lý mà Coca-Cola sở hữu có thể được phân loại thành các
đối tác xây dựng, thiết bị và thein đóng chai. Các tòa nhà này chiếm 5, 24 tỷ đô la,
tài sản, nhà máy và thiết bị là 23, 15 tỷ đô la. Việc phân phối đồ uống này được
thực hiện thông qua 275 đối tác đóng chai. Các đối tác đóng chai sản xuất, đóng
gói, hàng hóa và phân phối đồ uống có thương hiệu thành phẩm. (Báo cáo thường
niên của CocaCola, 2011) T TÌM ĐC LINK ĐỂ THAY ĐỔI SỐ LIỆU: T NỘP
TRƯỚC CHO M ĐỂ VIẾT ĐÃ. T VIẾT LẠI T GỬI THÊM
https://investors.coca-colacompany.com/financial-information/financial-results
2. NGUỒN LỰC VÔ HÌNH (INTANGIBLE RESOURCES)
Các tài nguyên vô hình có xu hướng đóng góp nhiều hơn các tài nguyên hữu hình.
Chúng có thể được phân loại là Sở hữu trí tuệ, tài nguyên cho canh tân và danh
tiếng. (Grant, 2011). Một trong những nguồn tài nguyên vô hình có giá trị nhất của
Coca-Cola là công thức bí mật của nó. Công ty có xu hướng bán syrups tập trung
cho các đối tác đóng chai của họ, những người sau đó sử dụng xi-rô để sản xuất
sản phẩm cuối cùng. Điều này có nghĩa là công ty thậm chí còn không chia sẻ công
thức bí mật của họ với các đối tác đóng chai của mình. (Coca-Cola's Annual
Report, 2011).
Theo Coca - Cola, một nguồn tài nguyên vô hình khác mà họ sở hữu là công nghệ
của họ và bí quyết. Họ liên quan công nghệ này với "sản phẩm của công ty và quy
trình sản xuất của họ, các gói được sử dụng cho sản phẩm của chúng tôi, thiết kế
và vận hành các quy trình và thiết bị khác nhau được sử dụng trong doanh nghiệp
của chúng tôi và phần mềm đảm bảo chất lượng nhất định." (Coca-Cola's Annual
Báo cáo năm 2011, tr. 9)
Một tài sản vô hình mà Coca-Cola sở hữu là "thiện chí" của nó. Thiện chí có thể
được phân loại là tên thương hiệu mạnh, quan hệ khách hàng tốt hoặc quan hệ
nhân viên tốt. (Investopedia, 2012). Trong năm 2011, sản lượng trái cây Coca -
Cola chiếm 12.219 usd. Công ty này thực hiện kiểm tra suy giảm thiện chí tại các
lOMoARcPSD|27790909
khu vực hoạt động địa lý. Các khu vực hoạt động là: Á-âu và Châu Phi, châu Âu,
Mỹ Latinh Bắc Mỹ và Thái Bình Dương.
Sự trung thành và công nhận thương hiệu của Cola có thể được coi là tài nguyên
vô hình có giá trị nhất của Coca-Cola. Mỗi ngày có 1, 7 tỷ sản phẩm coke được
tiêu thụ trong một ngày, hơn 60% dân số thế giới uống coca - cola trong một ngày.
(Market Line, 2011). Hơn nữa, logo màu đỏ và trắng được 94% dân số thế giới
công nhận. (Business Insider, 2012)
3
II. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CỦA NGUỒN LỰC TRONG CÔNG TI
COCACOLA
Nguồn lực doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững phải có năm thuộc tính:
1. VALUABLE: Khả năng nguồn lực có giá trị cạnh tranh không?
Là tài nguyên có giá trị đối với Cola Coca. Theo Edward D. Hess của nghiên cứu
điển hình sau đây là các nguồn lực quan trọng có giá trị đối với công ty .nguồn lực
tài chính, nguồn nhân lực, chuyên môn tiếp thị và quản lý hoạt động.
4
Mạng lưới phân phối toàn cầu - Đúng vậy, đây là một nguồn lực quan trọng cho
phép Coca Cola phục vụ thị trường toàn cầu và duy trì sự hiện diện toàn cầu.
Phạm vi sản phẩm lớn: Đúng vậy, điều đó đã giúp Coca Cola tiếp cận và
phục vụ khán giả toàn cầu với nhiều thị hiếu khác nhau.
Nguồn nhân lực lành nghề: Có, điều đó giúp Coca Cola quản lý hiệu quả hệ
thống lớn của mình.
Kỹ năng tiếp thị và chi phí: Đúng vậy, nó giúp Coca Cola quản lý hình ảnh
thương hiệu khác biệt và kết nối với khán giả tốt hơn.
Công thức bí mật: Vâng, đây là thứ mà chỉ một vài người trong toàn bộ hệ
thống Coca Cola mới có thể tiếp cận được.
3
https://studymoose.com/resources-and-capabilities-of-coca-cola-essay
4
https://embapro.com/frontpage/vrioanalysis/14561-cola-coca
lOMoARcPSD|27790909
Hình ảnh thương hiệu: Đúng vậy, hình ảnh thương hiệu thúc đẩy giá trị và
rất quan trọng để quản lý sự hiện diện ấn tượng trên thị trường.
Nghiên cứu và phát triển: Đúng vậy, nó giúp Coca Cola liên tục đổi mới và
đáp ứng với các tình huống thay đổi của thị trường.
5
2. RARE: nó có phải là thứ mà các đối thủ thiếu không?
"Cola Coca" cần đặt câu hỏi là liệu những nguồn lực có giá trị đối với Cola Coca
hiếm hay tốn kém để đạt được. Nếu họ không hiếm hơn cả các đối thủ cạnh tranh
hiện tại và những người mới tham gia sẽ dễ dàng tiếp cận với họ và tham gia vào
bối cảnh cạnh tranh.
6
Mạng lưới phân phối toàn cầu - Chỉ do một số công ty khác trong ngành sản xuất
nước ngọt sở hữu và giúp coca Cola quản lý phạm vi tiếp cận toàn cầu của mình.
Phạm vi sản phẩm lớn - Không hoàn toàn hiếm, Pepsi và Dr Pepper Snapple
cũngkinh doanh một loạt sản phẩm lớn.
Nguồn nhân lực có tay nghề cao - Đúng vậy, Coca Cola đi trước tất cả các công
ty khác trong ngành soda về quản lý nguồn nhân lực.
Kỹ năng và chi phí tiếp thị - Chi phí tiếp thị của Coca Cola vào khoảng 4 tỷ đô
la,cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Trong khi các kỹ năng tiếp thị có
thể phù hợp với mức chi phí cao là điều rất khó đối với bất kỳ công ty nào.
Công thức bí mật - Hiếm, Tuy nhiên, Pepsi và Dr Pepper Snapple cũng phục vụ
những hương vị độc đáo. Tuy nhiên, hương vị khác biệt của Coca Cola mang lại
lợi thế cạnh tranh cho công ty.
Hình ảnh thương hiệu - Đúng vậy, không dễ để xây dựng một hình ảnh thương
hiệu mạnh như Coca Cola. Tuy nhiên, Pepsi cũng có một hình ảnh thương hiệu
mạnh.
Nghiên cứu và phát triển - Đúng vậy, nhưng Pepsi quá chú trọng vào R&D.
7
5
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-quoc-te-dai-hoc-quoc-gia-thanh-pho-ho-chi-
minh/strategyformulation-and-implementation/chap-4-coca-cola-vrio-analysis/14344131
6
https://embapro.com/frontpage/vrioanalysis/14561-cola-coca
7
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-quoc-te-dai-hoc-quoc-gia-thanh-pho-ho-chi-
minh/strategyformulation-and-implementation/chap-4-coca-cola-vrio-analysis/14344131
lOMoARcPSD|27790909
3. IMITABILITY: có khó để sao chép không?
Mạng lưới phân phối toàn cầu: Pepsi cũng có mạng lưới các nhà phân phối toàn
cầu.
Phạm vi sản phẩm lớn - Pepsi cũng có phạm vi sản phẩm lớn.
Nguồn nhân lực có kỹ năng - đúng vậy, rất khó để bắt chước lợi thế cạnh tranh
donguồn nhân lực có kỹ năng tạo ra. Chi tiêu cao liên quan đến việc thuê, đào tạo
và trả lương cho các chuyên gia lành nghề.
Kỹ năng tiếp thị và chi phí: Khó sao chép vì chi phí cao. - cạnh tranh ngang g
Công thức bí mật: không thể bắt chước
Hình ảnh thương hiệu: Không thể bắt chước. Tuy nhiên, hình ảnh thương hiệu
mạnh của đối thủ cạnh tranh có thể là một mối đe dọa
Nghiên cứu và phát triển: Không thể bắt chước được vì các công ty khác cũng
đầu tư vào R&D.
8
lịch sử của Coca-Cola, tài sản thương hiệu, con người, mạng phân phối, công thức
bí mật, vv là những tài nguyên khó bắt chước, trong khi rất có giá trị. Công ty liên
tục làm việc để đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách phát triển các sản phẩm lành
mạnh hơn vì người tiêu dùng đang trở nên ý thức về sức khỏe hơn và bằng cách
đầu tư lớn vào các chương trình tiếp thị để có thêm sự tham gia của người tiêu
dùng. Mặc dù các chiến lược của Coca-Cola và lợi thế cạnh tranh là cực kỳ bền
vững, công ty có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty lành mạnh hơn
và thân thiện với môi trường hơn mà công ty đang cố gắng giải quyết bằng cách
thực hiện tầm nhìn năm 2020.
9
4. NONSUBSTITUTABLE:
Công thức bí mật của họ trong việc làm cho Coca-Cola được coi là tài nguyên
không thể thay thế. Điều này là do nó chưa được phát hiện bởi bất kỳ công ty nước
giải khát nào khác. Thậm chí nghĩ rằng có những sản phẩm thay thế có sẵn trên thị
8
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-quoc-te-dai-hoc-quoc-gia-thanh-pho-ho-chi-
minh/strategyformulation-and-implementation/chap-4-coca-cola-vrio-analysis/14344131 9
https://studymoose.com/resources-and-capabilities-of-coca-cola-essay
lOMoARcPSD|27790909
trường không đáp ứng được với hương vị hoặc tiêu chuẩn của Coca-Cola. (Báo cáo
phát triển bền vững của CocaCola, 2011)
9
5. OWNED BY THE FIRM
Công ty Coca-Cola là một công ty niêm yết công khai, có nghĩa là không có một
chủ sở hữu duy nhất, mà công ty được ‘sở hữu’ bởi hàng nghìn cổ đông và nhà đầu
tư trên khắp thế giới. Tuy nhiên, người sở hữu cổ phần lớn nhất của công ty là
doanh nhân người Mỹ
10
. Công ty Coca-Cola có vốn chủ sở hữu trong 51 hoạt động
đóng chai, đóng hộp và phân phối chưa hợp nhất, sản xuất khoảng 58% sản lượng.
Các bên được đầu tư quan trọng bao gồm:
11
Bảng:
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_assets_owned_by_The_CocaCola_Company
KẾT LUẬN
Nhìn chung, nhiệm vụ này được thu thập từ các tài liệu nguồn liên quan đến các
nguồn lực của Coca-Cola như tài chính, vật chất, công nghệ, danh tiếng, văn hóa
và nguồn nhân lực. Từ đó có thể thấy được khả năng của Coca-cola. Có tiềm lực
tài chính mạnh, thương hiệu uy tín, nguồn nhân lực đa dạng, tài năng, am hiểu thị
trường, môi trường làm việc tích cực và khả năng tổ chức phân phối hiệu quả. T
khả năng và nguồn lực, chúng ta có thể xác định lợi thế cạnh tranh bền vững của
Coca-Cola. Phụ thuộc vào khuôn khổ V.R.I.N, chúng cần phải hiếm, không thay
thế, không bắt chước và có giá trị. Những lợi thế cạnh tranh bền vững này chứa
đựng giá trị thương hiệu cao, công nghệ thống nhất, nguồn lực tài chính mạnh
nội địa hóa nhân tài thành công. Chính vì những lợi thế này, Coca-cola mới có thể
giữ vững được vị thế của mình về thị phần.
Tuy nhiên, Coca-Cola không nên nghỉ ngơi trên chiến thắng. Họ cần đổi mới liên
tục để tạo ra các sản phẩm mới bên cạnh việc duy trì chất lượng của sản phẩm cốt
9
https://studymoose.com/resources-and-capabilities-of-coca-cola-essay
10
https://www.coca-colacompany.com/au/faqs/who-exactly-owns-the-coca-cola-company
11
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_assets_owned_by_The_Coca-Cola_Company
lOMoARcPSD|27790909
lõi như Coke, Diet Coke, hoặc Fanta. Bên cạnh đó, cần đầu tư nghiên cứu các sản
phẩm mới và phương pháp sản xuất thân thiện với môi trường.
12
12
https://www.ukessays.com/essays/business/the-resouces-and-capabilities-of-the-coca-cola-business-essay.php
| 1/7

Preview text:

lOMoARcPSD| 27790909 3. NGUỒN LỰC
Trước khi nói về tài nguyên của Coca-Cola và khả năng cốt lõi, điều quan trọng là
phải hiểu sự khác biệt giữa hai loại này. "Nguồn lực là tài sản sản xuất thuộc sở
hữu của công ty, khả năng là những gì công ty có thể làm tốt. Tài nguyên có thể
được phân thành ba loại: - Tài nguyên hữu hình, - Tài nguyên vô hình - Nguồn nhân lực
Các tác giả như Teece và Pisano (1997) cho thấy một tổ chức phải luôn đổi mới và
tái tạo các nguồn lực của nó để đáp ứng nhu cầu của môi trường thay đổi. Chúng là
ba loại khả năng động cơ bản những khả năng cảm biến và đe dọa, những khả năng
liên quan đến nắm bắt cơ hội và những người liên quan đến việc tái cấu hình các
khả năng của một tổ chức1
a, NGUỒN LỰC HỮU HÌNH (TANGIBLE RESOURCES)
Tài nguyên hữu hình là tài nguyên vật chất và tài chính có thể có nhiều hình thức
khác nhau. Những tài sản và khả năng này xác định cách công ty thực hiện các
hoạt động chức năng của mình một cách hiệu quả và hiệu quả ". (Grant, 2005,
P.139). Để xác định liệu một công ty có một nhà phân tích tài chính có vị thế tài
chính mạnh có xu hướng đánh giá nói chung tỷ lệ lợi nhuận gộp, tỷ lệ lợi nhuận
hoạt động, tỷ lệ ROA và ROE2.
Năm 2020 là một năm đầy biến động và nhiều thách thức bất thường trên toàn nền kinh tế
ROA là chỉ số về hiệu quả của một công ty đang sử dụng tài sản của mình để tạo
ra lợi nhuận. Trong năm 2011, ROA của Coca-Cola là 10, 17%, trong năm nay
việc quản lý ít hiệu quả hơn trong việc sử dụng tài sản của mình nhưng trong vài
năm qua nó đã khá hiệu quả. Năm 2010 là 16, 19%; Năm 2009 con số này là
14.02%. ROE từ năm ngoái đã giảm từ 28, 17% năm 2010 xuống 17, 73% năm
2011, mặc dù công ty đang cố gắng sử dụng ít cổ đông vốn cổ phần để tạo ra lợi
nhuận. (Coca-Cola's Annual Report, 2011).( vì tài liệu dùng số liệu cũ mà tác giá
sử dụng trong năm nay nhưng mà t tìm ko thấy thời gian tg đăng lúc nào. T tìm số
liệu mới . link này: có thể thêm vào nội dung thuyết trình hay tiểu liệu có số liệu) t
1 https://studymoose.com/resources-and-capabilities-of-coca-cola-essay
2 https://studymoose.com/resources-and-capabilities-of-coca-cola-essay lOMoARcPSD| 27790909
nghĩ dùng đoạn kia thay đổi số liệu năm sao cho phù hợp. Ok ko m) LINK1 LÀ ROA. LINK 2 LÀ ROE
https://www.macrotrends.net/stocks/charts/KO/cocacola/roa
https://www.macrotrends.net/stocks/charts/KO/cocacola/roe
Các nguồn tài nguyên vật lý mà Coca-Cola sở hữu có thể được phân loại thành các
đối tác xây dựng, thiết bị và thein đóng chai. Các tòa nhà này chiếm 5, 24 tỷ đô la,
tài sản, nhà máy và thiết bị là 23, 15 tỷ đô la. Việc phân phối đồ uống này được
thực hiện thông qua 275 đối tác đóng chai. Các đối tác đóng chai sản xuất, đóng
gói, hàng hóa và phân phối đồ uống có thương hiệu thành phẩm. (Báo cáo thường
niên của CocaCola, 2011)
T TÌM ĐC LINK ĐỂ THAY ĐỔI SỐ LIỆU: T NỘP
TRƯỚC CHO M ĐỂ VIẾT ĐÃ. T VIẾT LẠI T GỬI THÊM
https://investors.coca-colacompany.com/financial-information/financial-results
2. NGUỒN LỰC VÔ HÌNH (INTANGIBLE RESOURCES)
Các tài nguyên vô hình có xu hướng đóng góp nhiều hơn các tài nguyên hữu hình.
Chúng có thể được phân loại là Sở hữu trí tuệ, tài nguyên cho canh tân và danh
tiếng. (Grant, 2011). Một trong những nguồn tài nguyên vô hình có giá trị nhất của
Coca-Cola là công thức bí mật của nó. Công ty có xu hướng bán syrups tập trung
cho các đối tác đóng chai của họ, những người sau đó sử dụng xi-rô để sản xuất
sản phẩm cuối cùng. Điều này có nghĩa là công ty thậm chí còn không chia sẻ công
thức bí mật của họ với các đối tác đóng chai của mình. (Coca-Cola's Annual Report, 2011).
Theo Coca - Cola, một nguồn tài nguyên vô hình khác mà họ sở hữu là công nghệ
của họ và bí quyết. Họ liên quan công nghệ này với "sản phẩm của công ty và quy
trình sản xuất của họ, các gói được sử dụng cho sản phẩm của chúng tôi, thiết kế
và vận hành các quy trình và thiết bị khác nhau được sử dụng trong doanh nghiệp
của chúng tôi và phần mềm đảm bảo chất lượng nhất định." (Coca-Cola's Annual Báo cáo năm 2011, tr. 9)
Một tài sản vô hình mà Coca-Cola sở hữu là "thiện chí" của nó. Thiện chí có thể
được phân loại là tên thương hiệu mạnh, quan hệ khách hàng tốt hoặc quan hệ
nhân viên tốt. (Investopedia, 2012). Trong năm 2011, sản lượng trái cây Coca -
Cola chiếm 12.219 usd. Công ty này thực hiện kiểm tra suy giảm thiện chí tại các lOMoARcPSD| 27790909
khu vực hoạt động địa lý. Các khu vực hoạt động là: Á-âu và Châu Phi, châu Âu,
Mỹ Latinh Bắc Mỹ và Thái Bình Dương.
Sự trung thành và công nhận thương hiệu của Cola có thể được coi là tài nguyên
vô hình có giá trị nhất của Coca-Cola. Mỗi ngày có 1, 7 tỷ sản phẩm coke được
tiêu thụ trong một ngày, hơn 60% dân số thế giới uống coca - cola trong một ngày.
(Market Line, 2011). Hơn nữa, logo màu đỏ và trắng được 94% dân số thế giới
công nhận. (Business Insider, 2012)3
II. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CỦA NGUỒN LỰC TRONG CÔNG TI COCACOLA
Nguồn lực doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững phải có năm thuộc tính:
1. VALUABLE: Khả năng nguồn lực có giá trị cạnh tranh không?
Là tài nguyên có giá trị đối với Cola Coca. Theo Edward D. Hess của nghiên cứu
điển hình sau đây là các nguồn lực quan trọng có giá trị đối với công ty .nguồn lực
tài chính, nguồn nhân lực, chuyên môn tiếp thị và quản lý hoạt động. 4
Mạng lưới phân phối toàn cầu - Đúng vậy, đây là một nguồn lực quan trọng cho
phép Coca Cola phục vụ thị trường toàn cầu và duy trì sự hiện diện toàn cầu. •
Phạm vi sản phẩm lớn: Đúng vậy, điều đó đã giúp Coca Cola tiếp cận và
phục vụ khán giả toàn cầu với nhiều thị hiếu khác nhau. •
Nguồn nhân lực lành nghề: Có, điều đó giúp Coca Cola quản lý hiệu quả hệ thống lớn của mình. •
Kỹ năng tiếp thị và chi phí: Đúng vậy, nó giúp Coca Cola quản lý hình ảnh
thương hiệu khác biệt và kết nối với khán giả tốt hơn. •
Công thức bí mật: Vâng, đây là thứ mà chỉ một vài người trong toàn bộ hệ
thống Coca Cola mới có thể tiếp cận được.
3 https://studymoose.com/resources-and-capabilities-of-coca-cola-essay
4 https://embapro.com/frontpage/vrioanalysis/14561-cola-coca lOMoARcPSD| 27790909 •
Hình ảnh thương hiệu: Đúng vậy, hình ảnh thương hiệu thúc đẩy giá trị và
rất quan trọng để quản lý sự hiện diện ấn tượng trên thị trường. •
Nghiên cứu và phát triển: Đúng vậy, nó giúp Coca Cola liên tục đổi mới và
đáp ứng với các tình huống thay đổi của thị trường.5
2. RARE: nó có phải là thứ mà các đối thủ thiếu không?
"Cola Coca" cần đặt câu hỏi là liệu những nguồn lực có giá trị đối với Cola Coca là
hiếm hay tốn kém để đạt được. Nếu họ không hiếm hơn cả các đối thủ cạnh tranh
hiện tại và những người mới tham gia sẽ dễ dàng tiếp cận với họ và tham gia vào bối cảnh cạnh tranh.6
• Mạng lưới phân phối toàn cầu - Chỉ do một số công ty khác trong ngành sản xuất
nước ngọt sở hữu và giúp coca Cola quản lý phạm vi tiếp cận toàn cầu của mình.
• Phạm vi sản phẩm lớn - Không hoàn toàn hiếm, Pepsi và Dr Pepper Snapple
cũngkinh doanh một loạt sản phẩm lớn.
• Nguồn nhân lực có tay nghề cao - Đúng vậy, Coca Cola đi trước tất cả các công
ty khác trong ngành soda về quản lý nguồn nhân lực.
• Kỹ năng và chi phí tiếp thị - Chi phí tiếp thị của Coca Cola vào khoảng 4 tỷ đô
la,cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Trong khi các kỹ năng tiếp thị có
thể phù hợp với mức chi phí cao là điều rất khó đối với bất kỳ công ty nào.
• Công thức bí mật - Hiếm, Tuy nhiên, Pepsi và Dr Pepper Snapple cũng phục vụ
những hương vị độc đáo. Tuy nhiên, hương vị khác biệt của Coca Cola mang lại
lợi thế cạnh tranh cho công ty.
• Hình ảnh thương hiệu - Đúng vậy, không dễ để xây dựng một hình ảnh thương
hiệu mạnh như Coca Cola. Tuy nhiên, Pepsi cũng có một hình ảnh thương hiệu mạnh.
• Nghiên cứu và phát triển - Đúng vậy, nhưng Pepsi quá chú trọng vào R&D.7
5 https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-quoc-te-dai-hoc-quoc-gia-thanh-pho-ho-chi-
minh/strategyformulation-and-implementation/chap-4-coca-cola-vrio-analysis/14344131
6 https://embapro.com/frontpage/vrioanalysis/14561-cola-coca
7 https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-quoc-te-dai-hoc-quoc-gia-thanh-pho-ho-chi-
minh/strategyformulation-and-implementation/chap-4-coca-cola-vrio-analysis/14344131 lOMoARcPSD| 27790909
3. IMITABILITY: có khó để sao chép không?
Mạng lưới phân phối toàn cầu: Pepsi cũng có mạng lưới các nhà phân phối toàn cầu.
Phạm vi sản phẩm lớn - Pepsi cũng có phạm vi sản phẩm lớn.
Nguồn nhân lực có kỹ năng - đúng vậy, rất khó để bắt chước lợi thế cạnh tranh
donguồn nhân lực có kỹ năng tạo ra. Chi tiêu cao liên quan đến việc thuê, đào tạo
và trả lương cho các chuyên gia lành nghề.
Kỹ năng tiếp thị và chi phí: Khó sao chép vì chi phí cao. - cạnh tranh ngang giá
Công thức bí mật: không thể bắt chước
Hình ảnh thương hiệu: Không thể bắt chước. Tuy nhiên, hình ảnh thương hiệu
mạnh của đối thủ cạnh tranh có thể là một mối đe dọa
Nghiên cứu và phát triển: Không thể bắt chước được vì các công ty khác cũng đầu tư vào R&D.8
lịch sử của Coca-Cola, tài sản thương hiệu, con người, mạng phân phối, công thức
bí mật, vv là những tài nguyên khó bắt chước, trong khi rất có giá trị. Công ty liên
tục làm việc để đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách phát triển các sản phẩm lành
mạnh hơn vì người tiêu dùng đang trở nên ý thức về sức khỏe hơn và bằng cách
đầu tư lớn vào các chương trình tiếp thị để có thêm sự tham gia của người tiêu
dùng. Mặc dù các chiến lược của Coca-Cola và lợi thế cạnh tranh là cực kỳ bền
vững, công ty có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty lành mạnh hơn
và thân thiện với môi trường hơn mà công ty đang cố gắng giải quyết bằng cách
thực hiện tầm nhìn năm 2020.9 4. NONSUBSTITUTABLE:
Công thức bí mật của họ trong việc làm cho Coca-Cola được coi là tài nguyên
không thể thay thế. Điều này là do nó chưa được phát hiện bởi bất kỳ công ty nước
giải khát nào khác. Thậm chí nghĩ rằng có những sản phẩm thay thế có sẵn trên thị 8
https://www.studocu.com/vn/document/truong-dai-hoc-quoc-te-dai-hoc-quoc-gia-thanh-pho-ho-chi-
minh/strategyformulation-and-implementation/chap-4-coca-cola-vrio-analysis/14344131 9
https://studymoose.com/resources-and-capabilities-of-coca-cola-essay lOMoARcPSD| 27790909
trường không đáp ứng được với hương vị hoặc tiêu chuẩn của Coca-Cola. (Báo cáo
phát triển bền vững của CocaCola, 2011)9 5. OWNED BY THE FIRM
Công ty Coca-Cola là một công ty niêm yết công khai, có nghĩa là không có một
chủ sở hữu duy nhất, mà công ty được ‘sở hữu’ bởi hàng nghìn cổ đông và nhà đầu
tư trên khắp thế giới. Tuy nhiên, người sở hữu cổ phần lớn nhất của công ty là
doanh nhân người Mỹ 10. Công ty Coca-Cola có vốn chủ sở hữu trong 51 hoạt động
đóng chai, đóng hộp và phân phối chưa hợp nhất, sản xuất khoảng 58% sản lượng.
Các bên được đầu tư quan trọng bao gồm:11 Bảng:
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_assets_owned_by_The_CocaCola_Company KẾT LUẬN
Nhìn chung, nhiệm vụ này được thu thập từ các tài liệu nguồn liên quan đến các
nguồn lực của Coca-Cola như tài chính, vật chất, công nghệ, danh tiếng, văn hóa
và nguồn nhân lực. Từ đó có thể thấy được khả năng của Coca-cola. Có tiềm lực
tài chính mạnh, thương hiệu uy tín, nguồn nhân lực đa dạng, tài năng, am hiểu thị
trường, môi trường làm việc tích cực và khả năng tổ chức phân phối hiệu quả. Từ
khả năng và nguồn lực, chúng ta có thể xác định lợi thế cạnh tranh bền vững của
Coca-Cola. Phụ thuộc vào khuôn khổ V.R.I.N, chúng cần phải hiếm, không thay
thế, không bắt chước và có giá trị. Những lợi thế cạnh tranh bền vững này chứa
đựng giá trị thương hiệu cao, công nghệ thống nhất, nguồn lực tài chính mạnh và
nội địa hóa nhân tài thành công. Chính vì những lợi thế này, Coca-cola mới có thể
giữ vững được vị thế của mình về thị phần.
Tuy nhiên, Coca-Cola không nên nghỉ ngơi trên chiến thắng. Họ cần đổi mới liên
tục để tạo ra các sản phẩm mới bên cạnh việc duy trì chất lượng của sản phẩm cốt
9 https://studymoose.com/resources-and-capabilities-of-coca-cola-essay
10 https://www.coca-colacompany.com/au/faqs/who-exactly-owns-the-coca-cola-company
11 https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_assets_owned_by_The_Coca-Cola_Company lOMoARcPSD| 27790909
lõi như Coke, Diet Coke, hoặc Fanta. Bên cạnh đó, cần đầu tư nghiên cứu các sản
phẩm mới và phương pháp sản xuất thân thiện với môi trường.12
12 https://www.ukessays.com/essays/business/the-resouces-and-capabilities-of-the-coca-cola-business-essay.php