lOMoARcPSD| 58448089
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
------
BÀI THẢO LUẬN NHÓM 7
HỌC PHẦN: CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG KINH
DOANH
ĐỀ TÀI: Phân tích tác động của chuyển đổi số trong marketing và tiếp
thị đa kênh thông qua liên hệ thực tế của 1 doanh nghiệp cụ thể
Thực hiện : Nhóm 7 Mã lớp học phần : 241_PCOM1111_06
Giảng viên giảng dạy : Vũ Thị Thúy Hằng
lOMoARcPSD| 58448089
STT
HỌ TÊN
MÃ SINH
VIÊN
LỚP
HÀNH
CHÍNH
NHIỆM VỤ
ĐÁNH
GIÁ CỦA
NHÓM
TRƯỞNG
CHỮ
GIÁO
VIÊN
GHI
CHÚ
61
TRẦN
ĐỨC
MINH
24D100032
K60A1
Phần giới
thiệu
62
TRẦN
QUANG
MINH
24D100083
K60A2
Phần nội
dung(so sánh)
63
NGUYỄN
THỊ TRÀ
MY
24D100033
K60A1
Phần giới
thiệu
64
PHẠM
HÀ MY
24D100084
K60A2
Phần kết luận
65
TRẦN
ĐOÀN
AN NA
24D100034
K60A1
Phần nội
dung(trước
chuyển đổi số)
66
NGUYỄN
THÀNH
NAM
24D100035
K60A1
Phần giới
thiệu
67
TRẦN
THANH
NAM
24D100085
K60A2
Phần nội
dung(trong và
sau chuyển
đổi số)
68
NGUYỄN
THÚY
NGA
24D100086
K60A2
Phần kết luận
69
MAI
NGUYỄN
THẢO
NGUYÊN
24D100087
K60A2
Phần kết luận
70
NGUYỄN
YẾN NHI
24D100037
K60A1
Phần word
lOMoARcPSD| 58448089
- Chuyển đổi số có thể hiểu là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về
cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.
- Chuyển đổi số trong marketing (Digital Marketing) là quá trình áp dụng các công nghệ kỹ
thuật số vào các hoạt động tiếp thị để nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa các chiến lược marketing. -
Chuyển đổi số trong tiếp thị đa kênh là việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số để tối ưu hóa
tích hợp các kênh tiếp thị khác nhau nhằm tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.
2. Chuyển đổi số marketing và tiếp thị đa kênh – xu hướng tất yếu để định vị doanh nghiệp trong
tương lai.
- Tính cạnh tranh: Trong thị trường ngày càng đa dạng và đầy cạnh tranh như hiện nay,
việc áp dụng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các chiến lược marketing, làm
truyền thông ở nhiều nền tảng khác nhau từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu
cầu khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng : Nhờ vào chuyển đổi số trong kinh doanh mà ta biết
được nhu cầu của khách hàng muốn sản phẩm từ đó có thể tạo ra các chiến lược marketing
hiệu quả
hơn
- Phân tích và đo lường hiệu quả: Cung cấp khả năng theo dõi và đánh giá chi tiết chiến
lược marketing thông qua mạng xã hội Facebook hoặc hiệu quả từ các bài viết đánh giá SEO.
II. Nội dung chính
1. Trước chuyển đổi số: (trước 2005)
- Ban đầu kinh doanh như một nhà phân phối trực tuyến sách
- Cuối thập niên 90 và đầu thế kỷ XX công ty vẫn chưa có lãi
- 5/1997: lên sàn chứng khoán với giá 18 usd/ cổ phiếu => vẫn thua lỗ dù doanh thu năm
đó đã tăng 800%
-Cuối 1997: giới thiệu nút mua sắm “1-click”
-1998: mua IMDb với giá khoảng 55tr usd, bổ sung thêm nhiều doanh mục sản phẩm mới
2.Trong chuyển đổi số:
- Amazon Prime ( 2005 ): Bước ngoặt, thay đổi cơ bản cách mọi người mua sắm trực
tuyến. Cách mạng hóa ngành thương mại điện tử, thiết lập các tiêu chuẩn mới về tốc độ và sự tiện
lợi khi giao hàng.
- Amazon Web Services ( AWS ) ( 2006 ): Củng cố thêm vị thế của Amazon như một
công ty dẫn đầu về công nghệ. - Kindle ( 2007 )
- Mở rộng sang AI với Alexa ( 2014 )
- Đánh dấu sự gia nhập của Amazon vào thị trường nhà thông minh.
- Thay đổi cách mọi người tương tác với công nghệ trong nhà của họ
I. Cơ sở lý thuyế
t
1
. Khái niệm
lOMoARcPSD| 58448089
- Đánh dấu một bước chuyển đáng kể hướng tới việc tích hợp trí tuệ nhân tạo và nhận dạng
giọng nói vào cuộc sống hàng ngày.
- Mua lại Whole Food ( 2017 )
3.Sau chuyển đổi số
- Được coi là một trong năm công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ.
1. - Thành công trở thành đế chế kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu thế
giới, không ngừng phát triển và mở rộng thị trường.
2. - AWS trở thành dịch vụ điện toán đám mây và cơ sở hạ tầng lớn nhất trên thế giới.
3. - Nổi tiếng là kẻ phá vỡ các ngành công nghiệp thông qua đổi mới công nghệ và tái đầu tư
mạnh mẽ lợi nhuận vào chi tiêu vốn.
4.
SO SÁNH TRƯỚC VÀ SAU CHUYỂN ĐỔI SỐ
Trước chuyển đổi số
Sau chuyển đổi số
Mô hình kinh doanh
Là một nhà bán lẻ trực
tuyến, từ bán sách chuyển
sang buôn bán các mặt
hàng khác
Tạo ra một hệ sinh thái
amazon gồm: dịch vụ đám
mây (AWS), streaming
(Prime Video),...
Sử dụng dữ liệu
Sử dụng dữ liệu khách
hàng chủ yếu dựa vào
thông tin cơ bản
Phân tích lượng lớn dữ
liệu để nâng cao trải
nghiệm và tối ưu gợi ý sản
phẩm cho khách hàng
Dịch vụ giao hàng
Thời gian giao hàng chưa
tối ưu, chưa có nhiều tiện
ích giao hàng nhanh
Giao hàng nhanh chóng
với dịch vụ (Prime)
Công nghệ vầ tự động hóa
Logistics và quy trình vận
chuyển còn dựa vào lao
động thủ công
Sử dụng robot và trí tuệ
nhân tạo AI điều hành quy
trình vận chuyển và vận
hành
Trải nghiệm khách hàng
Chỉ dừng lại ở mức cơ bản
và ít có tính cá nhân hóa
Được cải thiện hơn qua
gợi ý sản phầm thông
minh và dịch vụ khách
hàng được tự động hóa
5. 4. Lợi ích của chuyển đổi số marketing và tiếp thị đa kênh
Tiết kiệm chi phí, thời gian: tiếp thị truyền thống giờ đây đã được thay bằng hệ thống tiếp
thị đa kênh.
=>Rút ngắn thời gian vận hành, giảm thiểu các đầu việc không cần thiết, tối ưu nhân lực, quản lí
thông minh, cắt bỏ hợp lí các chi phí trong tổ chức.
Nâng cao chất lượng, tối ưu hoá trải nghiệm người dùng: sử dụng công nghệ Al để cá nhân
hoá trải nghiệm khách hàng, dễ dàng tiếp cận trên mọi nên tàng
=>Lượng khách hàng cao gấp nhiều lần so với kinh doanh truyền thống, doanh thu tăng vọt và trở
thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới.
lOMoARcPSD| 58448089
Tạo mối quan hệ bền chặt với khách hàng: mua bán nhanh gọn dễ dàng trên nhiều phương
tiện truyền thông, nhiều mặt hàng, chất lượng đảm bảo, dịch vụ chăm sóc chu đáo, =>Thu
hút, giữ chân khách hàng,lấy khách hàng làm xuất phát điểm cho mọi quyết định và ý
tưởng sáng tạo
Nâng cao năng lực cạnh tranh: nhờ vào chuyển đổi số sẽ biết được việc cần làm trong khâu
sản xuất, dịch vụ, tư vấn khách hàng. Từ đó nhanh chóng tiền gần hơn với mục tiêu đã đề
ra, hoàn thiện và thuận lợi tạo ra thế mạnh so với thị trường, thậm chí dẫn đầu xu hướng.
Nâng cao khả năng tiếp thị, mở rộng toàn cầu: tạo ra 1 hệ sinh thái với các ngành nghề
kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực điện toán đám mây, logistic, thương mại điện tử,…
=>Được đặt biệt danh” cửa hàng của mọi thứ”, hoạt động tại khoảng 15 quốc gia nhưng
giao hàng tới hơn 100 quốc gia
5. Hạn chế của marketing và tiếp thị đa kênh
Khó khăn trong thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh: tâm lí lo ngại trước những quy
trình mới, cần nhiều kinh phí, thời gian để đào tạo và áp dụng
=>Cần tìm hiểu kĩ các doanh nghiệp đi trước, có vốn đầu tư, có nhân lực phù hợp,
Rò rỉ dữ liệu thông tin khách hàng: Ngày 21/11/2018 Amazon thừa nhận thông tin cá nhân
của nhiều khách hàng gồm tên và địa chỉ hòm thư điện tử trên trang mạng này đã bị rò rỉ do
lỗi kĩ thuật.
=> Nâng cao quyền riêng tư bằng các hệ thống bảo mật
Thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số: Theo bài viết trên The New York Times,
khoảng 3% số nhân viên theo giờ của công ty nghỉ việc mỗi tuần
=>Liên tục cải thiện việc lên lịch cho nhân viên, tự động quản lí yêu cầu về nhân viên trong ngày
III. Kết luận chung:
-Sàn Amazon một sàn TMĐT uy tín, được khách hàng đánh giá cao.Việc này khiến các doanh
nghiệp trên thế giới phải theo đó nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng.
-Với xu hướng kinh doanh trực tuyến đang gia tăng nhanh chóng, Amazon chính là nền tảng
đáng tin cậy mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể thử sức.Kinh doanh trực tuyến trên Amazon
đem đến vô vàn những lợi ích từ việc tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ đến việc được tận dụng
những tiện ích sẵn có từ sàn TMĐT này. Các doanh nghiệp hãy nắm bắt cơ hội để góp phần thúc
đẩy kinh doanh của mình cũng như đưa sản phẩm Việt vươn tầm quốc tế.
MỤC LỤC
I. Cơ sở lý thuyết.............................................................................................................................. 1
1. Khái niệm..................................................................................................................................... 1
2. Chuyển đổi số marketing và tiếp thị đa kênh – xu hướng tất yếu để định vị doanh nghiệp trong
tương lai............................................................................................................................................ 1
II. Nội dung chính..............................................................................................................................1
1. Trước chuyển đổi số.......................................................................................................................
1
lOMoARcPSD| 58448089
2.Trong chuyển đổi
số........................................................................................................................1
3.Sau chuyển đổi
số............................................................................................................................2
4. Lợi ích của chuyển đổi số marketing
tiếp thị đa
kênh.................................................................2
5. Hạn chế của marketing tiếp thị
đa kênh.....................................................................................3
III. Kết luận
chung..............................................................................................................................3
Tài liệu tham khảo

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58448089
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
------
BÀI THẢO LUẬN NHÓM 7
HỌC PHẦN: CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG KINH DOANH
ĐỀ TÀI: Phân tích tác động của chuyển đổi số trong marketing và tiếp
thị đa kênh thông qua liên hệ thực tế của 1 doanh nghiệp cụ thể
Thực hiện : Nhóm 7 Mã lớp học phần : 241_PCOM1111_06
Giảng viên giảng dạy : Vũ Thị Thúy Hằng lOMoAR cPSD| 58448089 STT HỌ TÊN MÃ SINH LỚP NHIỆM VỤ ĐÁNH CHỮ KẾT GHI VIÊN HÀNH GIÁ CỦA KÝ LUẬN CHÚ CHÍNH NHÓM GIÁO TRƯỞNG VIÊN 61 TRẦN 24D100032 K60A1 Phần giới ĐỨC thiệu MINH 62 TRẦN 24D100083 K60A2 Phần nội QUANG dung(so sánh) MINH 63 NGUYỄN 24D100033 K60A1 Phần giới THỊ TRÀ thiệu MY 64 PHẠM
24D100084 K60A2 Phần kết luận HÀ MY 65 TRẦN 24D100034 K60A1 Phần nội ĐOÀN dung(trước AN NA chuyển đổi số) 66 NGUYỄN 24D100035 K60A1 Phần giới THÀNH thiệu NAM 67 TRẦN 24D100085 K60A2 Phần nội THANH dung(trong và NAM sau chuyển đổi số) 68
NGUYỄN 24D100086 K60A2 Phần kết luận THÚY NGA 69 MAI
24D100087 K60A2 Phần kết luận NGUYỄN THẢO NGUYÊN 70 NGUYỄN 24D100037 K60A1 Phần word YẾN NHI lOMoAR cPSD| 58448089
I. Cơ sở lý thuyế t
1 . Khái niệm
- Chuyển đổi số có thể hiểu là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về
cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.
- Chuyển đổi số trong marketing (Digital Marketing) là quá trình áp dụng các công nghệ kỹ
thuật số vào các hoạt động tiếp thị để nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa các chiến lược marketing. -
Chuyển đổi số trong tiếp thị đa kênh là việc áp dụng các công nghệ kỹ thuật số để tối ưu hóa và
tích hợp các kênh tiếp thị khác nhau nhằm tạo ra trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.
2. Chuyển đổi số marketing và tiếp thị đa kênh – xu hướng tất yếu để định vị doanh nghiệp trong tương lai. -
Tính cạnh tranh: Trong thị trường ngày càng đa dạng và đầy cạnh tranh như hiện nay,
việc áp dụng chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tối ưu hóa các chiến lược marketing, làm
truyền thông ở nhiều nền tảng khác nhau từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu
cầu khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. -
Hiểu rõ nhu cầu của khách hàng : Nhờ vào chuyển đổi số trong kinh doanh mà ta biết
được nhu cầu của khách hàng muốn sản phẩm từ đó có thể tạo ra các chiến lược marketing hiệu quả hơn -
Phân tích và đo lường hiệu quả: Cung cấp khả năng theo dõi và đánh giá chi tiết chiến
lược marketing thông qua mạng xã hội Facebook hoặc hiệu quả từ các bài viết đánh giá SEO. II. Nội dung chính
1. Trước chuyển đổi số: (trước 2005) -
Ban đầu kinh doanh như một nhà phân phối trực tuyến sách -
Cuối thập niên 90 và đầu thế kỷ XX công ty vẫn chưa có lãi -
5/1997: lên sàn chứng khoán với giá 18 usd/ cổ phiếu => vẫn thua lỗ dù doanh thu năm đó đã tăng 800%
-Cuối 1997: giới thiệu nút mua sắm “1-click”
-1998: mua IMDb với giá khoảng 55tr usd, bổ sung thêm nhiều doanh mục sản phẩm mới
2.Trong chuyển đổi số: -
Amazon Prime ( 2005 ): Bước ngoặt, thay đổi cơ bản cách mọi người mua sắm trực
tuyến. Cách mạng hóa ngành thương mại điện tử, thiết lập các tiêu chuẩn mới về tốc độ và sự tiện lợi khi giao hàng. -
Amazon Web Services ( AWS ) ( 2006 ): Củng cố thêm vị thế của Amazon như một
công ty dẫn đầu về công nghệ. - Kindle ( 2007 ) -
Mở rộng sang AI với Alexa ( 2014 ) 
- Đánh dấu sự gia nhập của Amazon vào thị trường nhà thông minh. 
- Thay đổi cách mọi người tương tác với công nghệ trong nhà của họ lOMoAR cPSD| 58448089 
- Đánh dấu một bước chuyển đáng kể hướng tới việc tích hợp trí tuệ nhân tạo và nhận dạng
giọng nói vào cuộc sống hàng ngày.
- Mua lại Whole Food ( 2017 )
3.Sau chuyển đổi số
- Được coi là một trong năm công ty công nghệ lớn của Hoa Kỳ. 1.
- Thành công trở thành đế chế kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu thế
giới, không ngừng phát triển và mở rộng thị trường. 2.
- AWS trở thành dịch vụ điện toán đám mây và cơ sở hạ tầng lớn nhất trên thế giới. 3.
- Nổi tiếng là kẻ phá vỡ các ngành công nghiệp thông qua đổi mới công nghệ và tái đầu tư
mạnh mẽ lợi nhuận vào chi tiêu vốn. 4.
SO SÁNH TRƯỚC VÀ SAU CHUYỂN ĐỔI SỐ Trước chuyển đổi số Sau chuyển đổi số Mô hình kinh doanh
Là một nhà bán lẻ trực
Tạo ra một hệ sinh thái
tuyến, từ bán sách chuyển amazon gồm: dịch vụ đám sang buôn bán các mặt mây (AWS), streaming hàng khác (Prime Video),... Sử dụng dữ liệu
Sử dụng dữ liệu khách
Phân tích lượng lớn dữ hàng chủ yếu dựa vào liệu để nâng cao trải thông tin cơ bản
nghiệm và tối ưu gợi ý sản phẩm cho khách hàng Dịch vụ giao hàng
Thời gian giao hàng chưa Giao hàng nhanh chóng
tối ưu, chưa có nhiều tiện với dịch vụ (Prime) ích giao hàng nhanh
Công nghệ vầ tự động hóa Logistics và quy trình vận Sử dụng robot và trí tuệ chuyển còn dựa vào lao
nhân tạo AI điều hành quy động thủ công
trình vận chuyển và vận hành Trải nghiệm khách hàng
Chỉ dừng lại ở mức cơ bản Được cải thiện hơn qua
và ít có tính cá nhân hóa gợi ý sản phầm thông minh và dịch vụ khách
hàng được tự động hóa
5. 4. Lợi ích của chuyển đổi số marketing và tiếp thị đa kênh
• Tiết kiệm chi phí, thời gian: tiếp thị truyền thống giờ đây đã được thay bằng hệ thống tiếp thị đa kênh.
=>Rút ngắn thời gian vận hành, giảm thiểu các đầu việc không cần thiết, tối ưu nhân lực, quản lí
thông minh, cắt bỏ hợp lí các chi phí trong tổ chức.
• Nâng cao chất lượng, tối ưu hoá trải nghiệm người dùng: sử dụng công nghệ Al để cá nhân
hoá trải nghiệm khách hàng, dễ dàng tiếp cận trên mọi nên tàng
=>Lượng khách hàng cao gấp nhiều lần so với kinh doanh truyền thống, doanh thu tăng vọt và trở
thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới. lOMoAR cPSD| 58448089
• Tạo mối quan hệ bền chặt với khách hàng: mua bán nhanh gọn dễ dàng trên nhiều phương
tiện truyền thông, nhiều mặt hàng, chất lượng đảm bảo, dịch vụ chăm sóc chu đáo, =>Thu
hút, giữ chân khách hàng,lấy khách hàng làm xuất phát điểm cho mọi quyết định và ý tưởng sáng tạo
• Nâng cao năng lực cạnh tranh: nhờ vào chuyển đổi số sẽ biết được việc cần làm trong khâu
sản xuất, dịch vụ, tư vấn khách hàng. Từ đó nhanh chóng tiền gần hơn với mục tiêu đã đề
ra, hoàn thiện và thuận lợi tạo ra thế mạnh so với thị trường, thậm chí dẫn đầu xu hướng.
• Nâng cao khả năng tiếp thị, mở rộng toàn cầu: tạo ra 1 hệ sinh thái với các ngành nghề
kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực điện toán đám mây, logistic, thương mại điện tử,…
=>Được đặt biệt danh” cửa hàng của mọi thứ”, hoạt động tại khoảng 15 quốc gia nhưng
giao hàng tới hơn 100 quốc gia
5. Hạn chế của marketing và tiếp thị đa kênh
• Khó khăn trong thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh: tâm lí lo ngại trước những quy
trình mới, cần nhiều kinh phí, thời gian để đào tạo và áp dụng
=>Cần tìm hiểu kĩ các doanh nghiệp đi trước, có vốn đầu tư, có nhân lực phù hợp,…
• Rò rỉ dữ liệu thông tin khách hàng: Ngày 21/11/2018 Amazon thừa nhận thông tin cá nhân
của nhiều khách hàng gồm tên và địa chỉ hòm thư điện tử trên trang mạng này đã bị rò rỉ do lỗi kĩ thuật.
=> Nâng cao quyền riêng tư bằng các hệ thống bảo mật
• Thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số: Theo bài viết trên The New York Times,
khoảng 3% số nhân viên theo giờ của công ty nghỉ việc mỗi tuần
=>Liên tục cải thiện việc lên lịch cho nhân viên, tự động quản lí yêu cầu về nhân viên trong ngày
III. Kết luận chung:
-Sàn Amazon là một sàn TMĐT uy tín, được khách hàng đánh giá cao.Việc này khiến các doanh
nghiệp trên thế giới phải theo đó nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút và giữ chân khách hàng.
-Với xu hướng kinh doanh trực tuyến đang gia tăng nhanh chóng, Amazon chính là nền tảng
đáng tin cậy mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể thử sức.Kinh doanh trực tuyến trên Amazon
đem đến vô vàn những lợi ích từ việc tiếp cận lượng khách hàng khổng lồ đến việc được tận dụng
những tiện ích sẵn có từ sàn TMĐT này. Các doanh nghiệp hãy nắm bắt cơ hội để góp phần thúc
đẩy kinh doanh của mình cũng như đưa sản phẩm Việt vươn tầm quốc tế. MỤC LỤC
I. Cơ sở lý thuyết.............................................................................................................................. 1
1. Khái niệm..................................................................................................................................... 1
2. Chuyển đổi số marketing và tiếp thị đa kênh – xu hướng tất yếu để định vị doanh nghiệp trong
tương lai............................................................................................................................................ 1
II. Nội dung chính..............................................................................................................................1
1. Trước chuyển đổi số....................................................................................................................... 1 lOMoAR cPSD| 58448089 2.Trong chuyển đổi
số........................................................................................................................1 3.Sau chuyển đổi
số............................................................................................................................2 4. Lợi ích của chuyển đổi số marketing và tiếp thị đa
kênh.................................................................2 5. Hạn chế của marketing và tiếp thị
đa kênh.....................................................................................3 III. Kết luận
chung..............................................................................................................................3 Tài liệu tham khảo