Phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special | Đại học Tây Đô
Phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của SAB giai đoạn 2021 - 2025. Hãy đề xuất những nội dung bên dưới có liên quan đến nghiên cứu: “Thực trạng và giải pháp Marketing – Mix cho sản phẩm Saigon Special của Công ty Cổ Phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn giai đoạn 2021 – 2025”.
Preview text:
Câu 2: Hãy đề xuất những nội dung bên dưới có liên quan đến
nghiên cứu: “Thực trạng và giải pháp Marketing – Mix cho
sản phẩm Saigon Special của Công ty Cổ Phần Bia – Rượu
– Nước Giải Khát Sài Gòn giai đoạn 2021 – 2025”.
1. Xác định mục tiêu nghiên cứu (2 điểm).
2. Phương pháp sử dụng trong nghiên cứu (2 điểm).
3. Nêu các thực trạng hoạt động Marketing - Mix trong giai
đoạn 2018 - 2020 (2 điểm).
4. Nêu các nhân tố ảnh hưởng đến Marketing - Mix trong giai
đoạn 2018 - 2020 (2 điểm).
5. Đề xuất các giải pháp Marketing - Mix trong giai đoạn 2021 - 2025 (2 điểm).
1.1 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 1.1.1
Mục tiêu chung
Phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp Marketing - Mix
cho sản phẩm bia Saigon Special của SAB giai đoạn 2021 - 2025. 1.1.2
Mục tiêu cụ thể
Mục tiêu 1: Phân tích thực trạng hoạt động Marketing - Mix
cho sản phẩm bia Saigon Special của SAB giai đoạn 2018 - 2020.
Mục tiêu 2: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt
động Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của SAB giai đoạn 2018 - 2020.
Mục tiêu 3: Đề xuất giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm
bia Saigon Special của SAB giai đoạn 2021 - 2025 nhằm giúp
nâng cao được hiệu quả hoạt động trong giai đoạn sắp tới.
1.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1.2.1
Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp
Thu thập số liệu qua bảng báo cáo tài chính của công ty giai đoạn 2018 - 2020.
Thu thập số liệu từ các tạp chí kinh tế, sách, internet,... và
các nghiên cứu trước đây có liên quan đến nội dung đề tài. 1.2.2
Phương pháp phân tích
- Phân tích tổng hợp: Thu thập các số liệu và các thông tin
liên quan đến đề tài thông qua sách vở, internet, báo chí và các
tài liệu của SAB để có được những đánh giá chính xác nhất dưới góc nhìn khách quan .
- Phương pháp so sánh: Là phương pháp được sử dụng rộng
rãi trong phân tích hoạt động kinh doanh của công ty. Mục đích
của phương pháp này nhằm phân tích số liệu đã được tổng hợp
trong bảng báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty
trong giai đoạn 2018-2020. Để so sánh, đánh giá sự tăng lên
hay giảm xuống của tình hình kinh doanh giữa các năm.
- Phân tích môi trường Vi mô và Vĩ mô: Đánh giá các nhân
tố ảnh hưởng về môi trường vi mô (nhà cung ứng, khách hàng,
đối thủ cạnh tranh, tổ chức trung gian, công chúng và sản phẩm
thay thế) và môi trường vĩ mô (yếu tố kinh tế, chính trị - pháp
luật, tự nhiên, công nghệ và yếu tố văn hóa – xã hội) có tác
động đến hoạt động kinh doanh, hoạt động Marketing - Mix tại SAB.
- Phân tích Marketing - Mix: Đánh giá các chính sách về sản
phẩm, giá bán, xúc tiến, phân phối, giai đoạn 2018 - 2020 để đề
ra các giải pháp Marketing - Mix cho công ty giai đoạn 2021 - 2025.
Các thực trạng hoạt động MKT MIX trong giai đoạn 2021- 2023
Về sản phẩm (Product)
Năm 1999, SAB chính thức ra mắt Bia Saigon Special.
Hướng đến phân khúc cao cấp, dòng bia mới ra mắt đã hấp dẫn
người dùng bởi chất lượng hảo hạng khi được sản xuất hoàn
toàn bằng malt lúa mạch mùa xuân không pha trộn các loại gạo hay ngũ cốc khác.
Để tiết kiệm chi phí, các nhà sản xuất đã dùng gạo để thay
thế một phần malt ngũ cốc, dù phải đánh đổi phần nào vị ngon
vốn có của bia. Trong khi đó, Bia Saigon Special vẫn sử dụng
100% lúa mạch mùa xuân, không chỉ đảm bảo từng giọt bia
đượm vị, thanh mát, mà còn giữ được màu vàng óng bắt mắt của nước bia.
Sài Gòn Special hay còn được người dùng gọi là Sài Gòn lùn
là dòng bia đặc biệt từ mẫu mã đến chất lượng bia. Bia có thiết
kế chai dáng lùn vừa nam tính vừa sang trọng, kết hợp cùng
màu xanh lá đậm ấn tượng, không quá sặc sỡ nhưng vẫn đủ nổi
bật. Saigon Special thu hút ánh nhìn người tiêu dùng mà không
quá phô trương, lòe loẹt, thể hiện đúng với “chất men” của nó.
Thông tin chung về sản phẩm:
Chủng loại sản phẩm: Bia Lager.
Thành phần: Nước, malt đại mạch, hoa bia. Bao bì:
- Đóng trong lon nhôm, 24 lon/thùng carton.
- Đóng trong chai thủy tinh màu xanh, 20 chai/két nhựa.
Hướng dẫn sử dụng: Ngon hơn khi uống lạnh, tốt nhất ở 10 – 15 độ C.
Hướng dẫn bảo quản:
Bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát.
Tránh tiếp xúc trực tiếp với nguồn nóng hoặc ánh sáng mặt trời. Về giá
Việc xác định giá cả cho sản phẩm có ý nghĩa vô cùng quan
trọng. Giá chính là một trong những yếu tố quyết định việc mua
sản phẩm của khách hàng.Trong quá trình nghiên cứu để đưa ra
mức giá phù hợp thì Tổng công ty cổ phần SAB đã tính đến rất
nhiều các yếu tố hạn chế và thuận lợi do chính sách giá mang
lại cho công ty. Trong quá trình định giá công ty đã tính đến các
yếu tố tác động trực tiếp hay gián tiếp đến quyết định giá của
doanh nghiệp. Từ đó, công ty xác định giá sao cho đảm bảo
được khả năng cạnh tranh trên thị trường hiện nay.
Để lựa chọn được loại bia phù hợp, khách hàng nên tìm hiểu
những thông tin về sản phẩm đó như nồng độ cồn, thể tích, giá,…
Theo tổng hợp giá về bia Sài Gòn Special:
Bảng 4.1: Báo giá năm 2020 bia saigon special của công ty SAB Sản phẩm Quy cách Giá bia saigon special chai 1 chai 15.000VNĐ bia saigon special két 20 chai/két 215.000VNĐ bia saigon special lon 1 lon 13.500VNĐ bia saigon special 24 lon/ thùng 305.000VNĐ thùng
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
Công ty xây dựng chính sách giá một cách linh hoạt, tùy
thuộc vào từng thời điểm, mối quan hệ khách hàng mà có chính sách phù hợp.
4.1.3 Về phân phối (Place)
Bởi vì tính chất của sản phẩm bia là hữu hình, có thể lưu
kho, cất trữ, và tiêu dùng. Sản phẩm bia Sài Gòn Special của
công ty SAB có vai trò rất quan trọng trong việc gắn kết và làm
cầu nối với khách hàng biết đến với công ty thông qua các kênh
phân phối là các công ty, đại lý. Nắm bắt được tình hình này,
công ty SAB đã ra đời với chức năng nhiệm vụ là kênh phân
phối, kết nối dịch vụ, sản phẩm đơn lẽ nhằm phục vụ tốt nhất mọi nhu của khách hàng.
Đại diện nhà sản xuất của Công ty gắn kết với nhà phân
phối cùng quyền lợi với khách hàng là các đại lý cấp 1 và đến
các cửa hàng bán lẻ cùng việc tham gia góp vốn thành lập 10
công ty cổ phần thương mại tại 10 tỉnh, TP trọng điểm thuộc
miền Trung, cao nguyên, miền Đông và miền Tây Nam Bộ.
SƠ ĐỒ KÊNH PHÂN PHỐI SABECO
Nội địa:
Bia Saigon Special được sản xuất và phân phối rộng rãi trên
cả nước, đặc biệt tại các thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Hải
Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ,....
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 1 Nhóm 2
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
Thông tin liên hệ các chi nhánh của SAB
Công ty CPTM Bia Sài Gòn Đông Bắc
Địa chỉ: Số 2A KCN Cái Lân, P. Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh
Điện thoại: (020) 33843643
Công ty CPTM Bia Sài Gòn Miền Bắc
Địa chỉ: Tòa nhà Lancaster, 20 Núi Trúc, Giảng Võ, Hà Nội
Điện thoại: (024) 39878470
Công ty CPTM Bia Sài Gòn Bắc Trung Bộ
Địa chỉ: KCN Nhỏ Đông Vĩnh, P. Đông Vĩnh, TP Vinh, Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: (023) 83595137
Công ty CPTM Bia Sài Gòn Miền Trung
Địa chỉ: Số 7, đường số 1, KCN An Đồn, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng
Điện thoại: (023) 63937586
Công ty CPTM Bia Sài Gòn Nam Trung Bộ
Địa chỉ: Quốc lộ 1 A, Xã Diên Phú, huyện Diên Khánh, Tỉnh Khánh Hòa
Điện thoại: (0258) 3771279
Công ty CPTM Bia Sài Gòn Tây Nguyên
Địa chỉ: 190 đường Nguyễn Văn Linh, Xã EATU, TP Buôn Ma Thuột, Dalak
Điện thoại: (0262) 3825303
Công ty CPTM Bia Sài Gòn Miền Đông
Địa chỉ: Số 46/19 đường D1, Bình Phú, Bình Chuẩn, Thuận An, Bình Dương
Điện thoại: (0274) 3798374
Công ty CPTM Bia Sài Gòn Trung Tâm
Địa chỉ: Số 02 Thi Sách, p. Bến Nghé, Q 1 , TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 38257190
Công ty CPTM Bia Sài Gòn Sông Tiền
Địa chỉ: Ấp Tân Vĩnh Thuận, Xã Tân Ngãi, TP. Vĩnh Long, Tỉnh Vĩnh Long
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 2 Nhóm 2
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 2 Nhóm 2
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
Điện thoại: 0901288525
Công ty CPTM Bia Sài Gòn Sông Hậu
Địa chỉ: Số 1/1A Đinh Tiên Hoàng, p. Thới Bình, Q. Ninh Kiều, TP Cần Thơ
Điện thoại: (0292) 3766432 •
Chi nhánh Hậu Giang – Công ty CPTM BIa Sài Gòn Sông Hậu
Địa chỉ: Số 171A Ấp Thạnh Long, Xã Đông Thạnh, Huyện
Châu Thành, Tỉnh Hậu Giang
Điện thoại: 0293.6266866 •
Chi nhánh An Giang – Công ty CPTM BIa Sài Gòn Sông Hậu
Địa chỉ: Ấp Hòa Phú 4, TT.An Châu, H.Châu Thành, Tỉnh An Giang
Điện thoại: 0296.3931303 •
Chi nhánh Kiên Giang – Công ty CPTM BIa Sài Gòn Sông Hậu
Địa chỉ: Số 2 KCN Thạnh Lộc, Xã Thạnh Lộc, H.Châu Thành, Tỉnh Kiên Giang
Điện thoại: 0297.3863526 •
Chi nhánh Sóc Trăng – Công ty CPTM BIa Sài Gòn Sông Hậu
Địa chỉ: Ấp Phụng Hiệp, Xã An Hiệp, H.Châu Thành, Tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299.3821344 •
Chi nhánh Bạc Liêu – Công ty CPTM BIa Sài Gòn Sông Hậu
Địa chỉ: QL1A Ấp Tân Tạo, TT.Châu Hưng, H.Vĩnh Lợi, Tỉnh Bạc Liêu
Điện thoại: 0291.3954282 •
Chi nhánh Cà Mau – Công ty CPTM BIa Sài Gòn Sông Hậu 3 Nhóm 2
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
Địa chỉ: 139A Lý Thường Kiệt, K7 P6, TP.Cà Mau, Tỉnh Cà Mau
Điện thoại: 0290.3837049
Nước ngoài :
SAB hiện đã xuất khẩu sản phẩm Bia SAIGON tới nhiều thị
trường trên khắp thế giới, bao gồm:
- Châu Mỹ: Mỹ, Canada, Chile, Panama,…
- Châu Âu: Đức, Nga, Đan Mạch, Pháp, Hà Lan, Anh, Thụy
Điển, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha,…
- Châu Úc: Úc, New Zealand
- Châu Phi: Tây Phi
- Châu Á: Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Lào, Campuchia,...
Về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)
Công ty luôn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng
bá thương hiệu và hình ảnh thông qua các phương tiện thông
tin đại chúng như: báo chí, truyền hình, mạng xã hội, internet,...
Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi trong năm
như bốc thăm trúng thưởng sau đó tổ chức trao giải nhằm tôn
vinh giá trị của khách hàng và quảng bá thương hiệu của công ty.
Các hoạt động sự kiện công chúng của công ty bia
Saigon Special từ năm 2021 - 2023 2021: •
Tháng 3: Chương trình "Chung tay đẩy lùi COVID-19" trao
tặng 10.000 thùng bia Saigon Special cho các y bác sĩ
tuyến đầu chống dịch. •
Tháng 6: Tài trợ cho chương trình "Tiếp sức mùa thi" hỗ
trợ các sĩ tử trong mùa thi đại học. •
Tháng 9: Tham gia Lễ hội bia Sài Gòn với nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn. •
Tháng 12: Chương trình "Tết sẻ chia" trao tặng quà Tết
cho các hộ gia đình khó khăn.
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 4 Nhóm 2
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 4 Nhóm 2
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025 2022: •
Tháng 2: Chương trình "Xuân gắn kết" tổ chức các hoạt
động vui chơi giải trí cho người dân trong dịp Tết Nguyên Đán. •
Tháng 4: Tham gia Lễ hội bia Bến Thành thu hút đông đảo du khách tham dự. •
Tháng 8: Tài trợ cho chương trình "Ngày hội hiến máu tình
nguyện" nhằm giúp đỡ các bệnh nhân cần máu. •
Tháng 10: Chương trình "Tri ân khách hàng" dành tặng
những món quà ý nghĩa cho khách hàng thân thiết. 2023: •
Tháng 1: Chương trình "Chào xuân Quý Mão" mang đến
những lời chúc tốt đẹp cho năm mới. •
Tháng 3: Tham gia Lễ hội hoa xuân tại các địa phương trên cả nước. •
Tháng 5: Tài trợ cho chương trình "Ngày hội thể thao"
khuyến khích phong trào rèn luyện sức khỏe. •
Tháng 11: Chương trình "Bia Saigon Special - Cùng bạn
đồng hành" tổ chức các hoạt động gắn kết cộng đồng.
Ngoài ra, Bia Saigon Special còn thường xuyên tổ chức
các hoạt động khuyến mãi, tiếp thị tại các điểm bán
hàng và trên các kênh truyền thông. Kết luận:
Công ty bia Saigon Special luôn tích cực tham gia các hoạt động
sự kiện công chúng nhằm quảng bá thương hiệu, tri ân khách
hàng và đóng góp cho cộng đồng.
Về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)
Công ty luôn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, quảng
bá thương hiệu và hình ảnh thông qua các phương tiện thông
tin đại chúng như: báo chí, truyền hình, mạng xã hội, internet,...
Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi trong năm
như bốc thăm trúng thưởng sau đó tổ chức trao giải nhằm tôn
vinh giá trị của khách hàng và quảng bá thương hiệu của công ty.
Chương trình khuyến mãi :
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 5 Nhóm 2
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
Nhầm thu hút khách hàng một cách hiệu quả. Chương trình
trúng thưởng lần này là một trong những chiến lược và kế hoạch
phát triển của SAB trong năm nay với mục đích củng cố vị trí
vững chắc của dòng bia Sài Gòn Special nói riêng và bia Sài Gòn
nói chung trên thị trường bia Việt Nam.
Năm 2019 đánh dấu sự phát triển vượt bậc của Tổng Công
ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SAB) với nhiều
chương trình khuyến mãi hấp dẫn và hàng triệu người dùng
trúng giải. Vì vậy trong năm 2020, SAB tiếp tục thu hút người
tiêu dùng bằng những chương trình khuyến mãi mới nhất với
nhiều giải thưởng giá trị hơn. Giải thưởng lần này tập trung vào
người mua dòng bia Saigon Special. Không chỉ thưởng thức vị
bia ngon hảo hạng, người tiêu dùng khi mua Saigon Special còn
có cơ hội trúng các giải thưởng hấp dẫn có giá trị khi bật nắp
mỗi chai bia dung tích 330ml. Hàng triệu giải thưởng đang chờ
đợi quý vị: “8.999.999 giải tiền mặt 10.000VNĐ; 100 giải Rồng
Vàng mỗi giải 1 lượng vàng tương đương 40 triệu đồng. Một
khách hàng may mắn duy nhất sẽ nhận được giải Đặc biệt là
một căn nhà trị giá đến 3 tỷ đồng”.
TP.HCM, ngày 14.9.2018, nhãn hàng Bia Saigon Special
chính thức ra mắt chương trình khuyến mãi đặc biệt áp dụng
cho khách hàng may mắn khi sử dụng sản phẩm bia chai Saigon Special.
Có thể nói đây là chương trình khuyến mãi với quy mô lớn
nhất từ trước đến nay của Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu -
Nước Giải khát Sài Gòn - một đơn vị đã nhiều lần được vinh
danh là “Thương hiệu quốc gia” và là “niềm tự hào của Việt
Nam”. Có được thành công như ngày hôm nay là cả một quá
trình phấn đấu nỗ lực không ngừng để trở thành một tổng công
ty dẫn đầu Việt Nam về thị phần và sản lượng tiêu thụ bia. Nhìn
lại cả một quá trình hình thành và phát triển thành quả ngày
hôm nay là một niềm tự hào của tập thể CBCNV Bia Sài Gòn - là
niềm tự hào của người Việt. Hiểu được rằng thành công lớn luôn
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 6 Nhóm 2
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 6 Nhóm 2
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
bắt đầu từ những bước tiến nhỏ và đôi lúc mỗi chúng ta nên
dừng lại để chiêm nghiệm, để mừng cho những “thành công
nhỏ” đã đạt được và chuẩn bị cho những thành công mới “lớn
hơn” sắp tới. Từ suy nghĩ trên, với mong muốn được đồng hành
cùng quý khách hàng trong những khoảnh khắc cùng bạn bè
uống mừng thành công, chia sẻ niềm vui, nhãn hàng Bia Saigon
Special ra mắt chương trình khuyến mãi bật nắp chai trúng
thưởng với tên gọi: “Uống mừng thành công, trúng tám xe
sang”. Chương trình được triển khai từ ngày 15.9.2018 đến
ngày 15.11.2018 trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, những khách
hàng may mắn khi bật nắp chai bia Saigon Special của chương
trình sẽ có cơ hội nhận được 8 chiếc xe Mercedes GLC 200 cùng
8.888.888 chai bia miễn phí. Thông tin của giải thưởng được in
dưới nắp chai của sản phẩm khuyến mãi Saigon Special.
Quảng cáo:
Một đoạn clip quảng cáo có gía lên tới 50.000 - 70.000 USD.
Giá phải trả cho mỗi một câu Slogan dao động từ 1.000 – 2.000
USD tới cả trâm triệu đồng.
Thành lập các hội quán bia Sài Gòn trong khắp cả nước để
trở thành điểm đến yên thích của những người yêu thích cái loại
đồ uống này. Công ty đã xây dựng hình ảnh, quảng bá, thương
hiệu đầy hiêu quả mà Sabeco đã, đang và sẽ tiếp tục phát triển.
Các hoạt động khác :
Tận dụng thời cơ tổ chức các hoạt động xã hội giúp đở
những người đang khó khăn, vừa đem lại lợi ích cho xã hội, vừa
nâng cao gía trị công ty.
Hoạt động quảng cáo truyền thông của công ty bia Saigon Special
Hoạt động quảng cáo
1. Quảng cáo trên truyền hình:
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 7 Nhóm 2
Downloaded by Long Lê (lelong28032006@icloud.com)
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025 •
Saigon Special thường xuyên phát sóng các TVC quảng cáo
trên các kênh truyền hình quốc gia và địa phương. Các TVC
thường có nội dung gần gũi, vui tươi, thể hiện tinh thần lạc
quan, yêu đời của người Việt Nam. •
Một số TVC nổi bật của Saigon Special:
o "Saigon Special - Tết sum vầy" (2023)
o "Saigon Special - Cùng bạn đồng hành" (2022)
o "Saigon Special - Nâng tầm cuộc vui" (2021)
2. Quảng cáo trên mạng xã hội: •
Saigon Special sở hữu fanpage với hơn 2 triệu người theo
dõi. Fanpage thường xuyên cập nhật các thông tin về sản
phẩm, chương trình khuyến mãi, hoạt động đồng hành cùng cộng đồng. •
Saigon Special cũng thường xuyên tổ chức các minigame,
quiz trên fanpage để thu hút sự tương tác của người dùng. •
Ngoài ra, Saigon Special còn sử dụng các kênh mạng xã
hội khác như Instagram, Youtube để quảng bá thương hiệu.
3. Quảng cáo ngoài trời: •
Saigon Special thường xuyên đặt các banner quảng cáo tại
các vị trí đắc địa như giao lộ, trung tâm thương mại, sân bay. •
Các banner quảng cáo thường có hình ảnh bắt mắt, thu
hút sự chú ý của người đi đường.
4. Tài trợ cho các sự kiện: •
Saigon Special thường xuyên tài trợ cho các sự kiện thể
thao, văn hóa, giải trí lớn trong cả nước. •
Việc tài trợ cho các sự kiện giúp Saigon Special tiếp cận
được với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.
5. Hoạt động khuyến mãi: •
Saigon Special thường xuyên tổ chức các chương trình
khuyến mãi như giảm giá, tặng quà, mua 1 tặng 1. •
Các chương trình khuyến mãi giúp kích thích nhu cầu mua
sắm của người tiêu dùng.
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 8 Nhóm 2
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 8 Nhóm 2
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MARKETING VÀ
MARKETING – MIX Yếu tố vi mô
4.2.1.1 Nhà cung ứng
Thương hiệu Bia Saigon của Tổng công ty cổ phần Bia –
Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SAB) với hương vị đậm đà tươi
mới từ lâu đã trở nên quen thuộc đối với nhiều thế hệ người Việt.
Dường như, trong bất kỳ khoảnh khắc đáng nhớ nào của
cuộc sống, Bia Saigon cũng góp mặt như một người bạn đồng
hành không thể thiếu. Trong suốt hành trình 144 năm, SAB đã
không ngừng nỗ lực để mang đến người tiêu dùng từng giọt bia
tươi nhất và ngon nhất. Sự nỗ lực đó không chỉ đến từ việc chọn
lựa nguồn nguyên liệu gắt gao, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn chất
lượng mà còn từ quy trình sản xuất và bảo quản khép kín.
SAB nhập khẩu các nguyên liệu như đại mạch hai hàng vụ
xuân và hoa bia từ các quốc gia châu Âu, Úc và Mỹ. Bên cạnh
đó, việc phối hợp chặt chẽ với các nhà cung ứng nguyên liệu,
bao bì và sản xuất luôn được chú trọng nhằm đảm bảo nguồn
nguyên liệu với chất lượng ổn định.
Không chỉ là nguyên liệu, nghệ thuật nấu bia còn nằm ở
cách vận dụng hiệu quả công nghệ sản xuất hiện đại, nhập
khẩu từ các hãng sản xuất thiết bị hàng đầu châu Âu như Krones AG và KHS.
Nhập dây chuyền sản xuất bia của Đức theo tiêu chuẩn ISO. Nhà cung cấp:
- Nhập dây chuyền sản xuất bia của Đức theo tiêu chuẩn ISO - Công ty Crown - Công ty TNHH Thái Tân - Công ty TNHH Thanh Tùng
- Công ty TNHH BAO BÌ SAN MIGUEL PHÚ THỌ
- Công Ty TNHH THUY TINH MALAYA
- CTCP BAO BÌ - KHO BÃI BÌNH TÂY
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 9 Nhóm 2
Downloaded by Long Lê (lelong28032006@icloud.com)
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
Đồng thời, SAB còn áp dụng quy trình sản xuất khép kín, tự
động hóa cao, được giám sát bởi các Brewmaster (chuyên gia
sản xuất bia) giàu kinh nghiệm được đào tạo tại Đức.
Nhận xét nhà cung ứng của Bia Saigon Special
1. Chất lượng sản phẩm: •
Nguyên liệu đầu vào phải đảm bảo chất lượng tốt, an toàn vệ sinh thực phẩm. •
Sản phẩm cung cấp phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất
lượng của Bia Saigon Special. 2. Giá cả: •
Giá cả cạnh tranh, hợp lý. •
Có chính sách chiết khấu, ưu đãi cho khách hàng. 3. Dịch vụ: •
Cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng, đúng hẹn. •
Có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, hỗ trợ khách hàng tốt. 4. Uy tín: •
Nhà cung ứng uy tín, có thương hiệu trên thị trường. •
Có kinh nghiệm cung cấp nguyên liệu cho ngành bia.
4.2.1.2 Khách hàng
Vấn đề quan trọng nhất trong quản lý nhãn hiệu là định vị
được sản phẩm, nhắm đến tập khách hàng nhất định. Với
Saigon Special, khách hàng mục tiêu là người trẻ, thành công,
và có thu nhập khá và cao trở lên trong xã hội, người làm nhãn
hiệu sẽ nhắm đến những đối tượng này để truyển tải những
thông điệp. Với triết lý cốt lõi: Anh khác biệt - Anh thành công,
và Saigon Special là một phần của sự khác biệt đó. Đến nay
mức độ phổ biến của nhãn bia này rất tốt, ngay cả với khu vực
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 10 Nhóm 2
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
GVHD : ThS Nguyễn Tương Lai 10 Nhóm 2
Thực trạng và giải pháp Marketing - Mix cho sản phẩm bia Saigon Special của
Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn giai đoạn 2021 - 2025
phía Bắc. Nếu thị phần bia của Tổng công ty chiếm 40% thì
riêng Saigon Special chiếm 6,8%.
Người uống bia Saigon Special thuộc phân khúc phổ
thông, thu nhập từ trung bình khá trở lên. Saigon Special rất
phổ biến trong miền Nam từ Nam Trung bộ đổ vào, sông Tiền,
sông Hậu; là sản phẩm dẫn đầu thị trường về sản lượng trong dòng bia chai.
Việc định vị sản phẩm, xác định nhóm khách hàng mục tiêu
cho phép triển khai chương trình truyền thông, xây dựng hình
ảnh phù hợp hơn, hiệu quả hơn. Không phải ngẫu nhiên mà
hàng loạt các lễ hội Countdown ở các đô thị lớn trên nhiều vùng
của cả nước thường gắn với nhãn hiệu Saigon Special, trong khi
có nhãn hiệu thuộc hệ thống SAB lại đi “âm thầm”. Trong chiến
lược chung từ Tổng công ty, có nhãn hiệu được đầu tư cho bán
hàng, có nhãn hiệu được đầu tư cho xây dựng hình ảnh.
4.2.1.3 Đối thủ canh tranh
Chiến lược của Tổng công ty đặt mục tiêu năm nay sản
lượng bia Saigon Special tăng trưởng bao nhiêu phần trăm;
chiếm bao nhiêu phần trăm thị phần; thị trường nào thị trường
trọng tâm, thị trường nào cần đầu tư, thị trường nào cần phải
giữ. Xoay quanh mục tiêu đó, cá nhân phụ trách nhãn hiệu
Saigon Special phải lên kế hoạch marketing, truyền thông, xây
dựng hình ảnh,… để thực hiện. Tất nhiên, trong quá trình chạy
kế hoạch có thể điều chỉnh vì thị trường luôn biến động.
Trên địa bàn Việt Nam có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong
cùng phân khúc thị trường với Công ty SAB cụ thể như :
** TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BIA – RƯỢU – NƯỚC GIẢI
KHÁT HÀ NỘI (HNB):
Những dòng sản phẩm nổi tiếng làm nên thương hiệu HNB
như Bia hơi Hà Nội, Bia Hà Nội, Bia Trúc Bạch, Hanoi Beer
Premium,… đã nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng về cả 11 Nhóm 2