



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61229936 MỤC LỤC
1. Cơ sở lý thuyết ........................................................................................................... 2
1.1. Khái niệm về văn hóa tổ chức ............................................................................. 2
1.2. Biểu hiện của văn hoá tổ chức ............................................................................ 2
1.3. Tầm quan trọng của hành vi tổ chức ................................................................... 2
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới văn hóa tổ chức .......................................................... 3
2. Phân tích văn hóa tổ chức tại Tập đoàn FPT .......................................................... 4
2.1. Văn hóa tổ chức tại Tập đoàn FPT ...................................................................... 4
2.1.1. Giới thiệu về FPT ....................................................................................... 4
b) Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty cổ phần FPT .................................. 4
2.1.2. Biểu hiện trực quan ..................................................................................... 6
2.1.3. Biểu hiện phi trực quan ............................................................................ 14
2.2. Phân tích thực trạng văn hoá tổ chức tại Tập Đoàn FPT .................................. 18
2.2.1.Những kết quả đạt được ............................................................................ 18
2.2.2 Những hạn chế ........................................................................................... 19
2.2.3. Nguyên nhân của những hạn chế .............................................................. 21
2.3. Đề xuất giải pháp cải thiện những hạn chế của văn hóa tại Tập đoàn FPT ...... 21 lOMoAR cPSD| 61229936
1. Cơ sở lý thuyết
1.1. Khái niệm về văn hóa tổ chức
Theo UNESCO: “Văn hoá là một phức thể, tổng thể các đặc trưng diện mạo về tinh
thần, vật chất tri thức, khắc họa bản sắc của một cộng đồng, gia đình, xóm làng, quốc
gia và xã hội. Văn hoá không chỉ bao gồm nghệ thuật, văn chương mà cả lối sống, quyền
cơ bản của con người, những giá trị truyền thống và tín ngưỡng.
Trong cuốn “Sổ tay nghiệp vụ cán bộ làm công tác tổ chức nhà nước" định nghĩa:
Tổ chức là một đơn vị xã hội, được điều phối một cách có ý thức, có phạm vi tương đối
rõ ràng, hoạt động nhằm đạt được một hoặc nhiều mục tiêu chung (của tổ chức).
Vậy văn hóa tổ chức là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng nên trong suốt
quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Trở thành các giá trị, các quan niệm,
tập quán và truyền thống, ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy và chi phối tình
cảm, nét suy nghĩ, hành vi của mọi thành viên trong việc theo đuổi và thực hiện các mục tiêu.
1.2. Biểu hiện của văn hoá tổ chức
Văn hoá của một tổ chức được thể hiện qua 3 cấp độ:
- Các vật thể hữu hình: cách thức bố trí và trang trí nơi làm việc, các biểu tượngvật
chất, trang phục của nhân viên, điều kiện và môi trường làm việc.
- Các giá trị được tuyên bố: được thể hiện qua phong cách giao tiếp, ứng xử
củangười lao động trong tổ chức, qua các triết lý kinh doanh của doanh nghiệp, phong cách lãnh đạo…
- Các giả định: đó là các giá trị ngầm định. Khi các giá trị được tuyên bố đượckiểm
nghiệm qua thực tế hoạt động của doanh nghiệp, được người lao động chấp nhận thì sẽ
được duy trì theo thời gian và dần dần trở thành các giá trị ngầm định. Các giá trị ngầm
định này thường khó thay đổi và ảnh hưởng rất lớn tới phong cách làm việc, hành vi của
nhân viên trong tổ chức.
1.3. Tầm quan trọng của hành vi tổ chức
Văn hoá thực hiện một số chức năng trong phạm vi một tổ chức:
- Thứ nhất, văn hoá có vai trò xác định ranh giới, nghĩa là, văn hoá tạo ra sự
khácbiệt giữa tổ chức này với tổ chức khác.
- Thứ hai, văn hoá có chức năng lan truyền chủ thể cho các thành viên trong tổchức.
- Thứ ba, văn hóa thúc đầy phát sinh các cam kết của nhân viên đối với những
gìlớn hơn so với lợi ích riêng của cá nhân họ. lOMoAR cPSD| 61229936
- Thứ tư, văn hoá làm tăng sự ổn định của hệ thống xã hội. Văn hoá là một chấtkeo
dính, giúp gắn kết tổ chức lại thông qua việc đưa ra các tiêu chuẩn thích hợp đề người
lao động biết họ cần làm gì và nói gì.
- Cuối cùng, văn hoá có tác dụng kiểm soát để định hướng và hình thành nên tháiđộ
và hành vi của người lao động. Chức năng cuối cùng này có ý nghĩa đặc biệt đối với chúng ta.
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới văn hóa tổ chức
Những đặc điểm văn hóa quốc gia:
- Khoảng cách quyền lực: Khoảng cách quyền lực mô tả mức độ mà ở đó conngười
trong quốc gia chấp nhận rằng quyền lực trong tổ chức được phân chia không đồng đều.
Khoảng cách quyền lực cao đồng nghĩa với việc tồn tại sự không công bằng/ mất cân
đối về quyền lực trong tổ chức/ xã hội giữa những cá nhân ở các cấp quản lý khác nhau/
ở các tầng lớp xã hội khác nhau. Khoảng cách quyền lực thấp xuất hiện ở những quốc
gia mà ở đó coi trọng sự công bằng.
- Chủ nghĩa cá nhân đối lập với chủ nghĩa tập thể: Chủ nghĩa cá nhân là mức độmà
con người ở một quốc gia thích làm việc và hành động như những cá nhân hơn là thành
viên của nhóm. Chủ nghĩa tập thể mô tả một khuôn khổ/tổ chức xã hội chặt chẽ mà ở đó
con người mong đợi những người khác trong cùng nhóm quan tâm và bảo vệ họ.
- Nam quyền đối lập với nữ quyền: Nam quyền là mức độ mà ở đó văn hóa coitrọng
vai trò truyền thống của nam giới như sự thành đạt, quyền lực, kiểm soát, hiểu
thắng/tham vọng và thực dụng. Nữ quyền là mức độ mà ở đó văn hóa cho rằng chỉ có
sự khác biệt nhỏ giữa vai trò của nam giới và của nữ giới, và đối xử bình đẳng với nam
giới và nữ giới trong tất cả các mặt của đời sống xã hội.
- Né tránh rủi ro: Né tránh rủi ro là mức độ mà ở đó con người trong quốc gia engại
và lo sợ trước những tình huống/ hoàn cảnh có sự bất định, rủi ro cao và cổ gắng né
tránh những tình trạng này. Những quốc gia mà cá nhân có sự né tránh rủi ro cao thường
phải đưa ra nhiều luật lệ, quy định để giảm bớt khả năng xảy ra những tình huống có sự
bất định và rủi ro cao.
Ngược lại, ở các quốc gia có mức độ né tránh rủi ro thấp, con người sẵn sàng chấp
nhận rủi ro, dễ dàng chấp nhận những thay đổi và ít các quy định và luật lệ được đưa ra.
- Định hướng dài hạn đối lập với định hướng. ngắn hạn: Ö quốc gia có địnhhướng
dài hạn, con người coi trọng tương lai, kiên trì bền bỉ và tiết kiệm. Ở quốc gia có định
hướng ngắn hạn, con người coi trọng những gì diễn ra trong hiện tại, sẵn sàng chấp nhận
sự thay đổi, và hoàn thành những nghĩa vụ xã hội. lOMoAR cPSD| 61229936
Phong cách lãnh đạo của cán bộ quản lý trong tổ chức: Cách thức mà cán bộ lãnh
đạo và quản lý thực thi quyền hạn của mình xác định mức độ mà nhân viên dưới quyền
cảm thầy được quan tâm, được tham gia và quan trọng như thế nào trong tổ chức. Người
lãnh đạo là người tạo dựng văn hóa tổ chức nhưng đồng thời cũng là người truyền bá
các giá trị cốt lõi của văn hóa tổ chức đền tất cả mọi người trong tổ chức đó.
Đặc điểm nguồn nhân lực của tổ chức: Văn hóa tổ chức sẽ bị ảnh hưởng bởi những
đặc điểm nguồn nhân lực của tổ chức như: độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, tính cách…
Lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh của tổ chức: Lĩnh vực và ngành nghề kinh doanh
của tổ chức cũng ảnh hưởng đến việc hình thành những loại văn hóa khác nhau giữa
những tổ chức. Chẳng hạn, văn hóa tổ chức của một công ty tư vấn về quản lý với công
việc chủ yếu của nhân viên là thực hiện các dự án tư vấn sẽ khác hắn với văn hóa tổ chức
của một công ty sản xuất và chế biến thực phẩm. Một công ty tư vấn sẽ coi trọng các giá
trị như sáng tạo, linh hoạt, hợp tác; trong khi công ty sản xuất và chế biến thực phẩm coi
trọng sự tuân thủ, hiệu quả, chăm chỉ...
2. Phân tích văn hóa tổ chức tại Tập đoàn FPT
2.1. Văn hóa tổ chức tại Tập đoàn FPT
2.1.1. Giới thiệu về FPT
a) Giới thiệu chung về FPT
FPT có tên gọi đầy đủ Công ty cổ phần FPT (tên tiếng anh: FPT Group) là công ty
dịch vụ công nghệ thông tin. Công ty FPT hoạt động trong 3 lĩnh vực chính gồm: công
nghệ, viễn thông và giáo dục. FPT sở hữu hạ tầng viễn thông phủ khắp 59/63 tỉnh thành
tại Việt Nam và không ngừng mở rộng hoạt động trên thị trường toàn cầu. Hiện công ty
có 46 văn phòng tại 22 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Việt Nam.
b) Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty cổ phần FPT
Ngày 13/9/1988: FPT được thành lập với tên gọi ban đầu là là Công ty cổ phần chế
biến Thực phẩm hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sấy, công nghệ thông tin và công nghệ tự động hóa.
Ngày 27/10/1990 : Đổi tên thành Công ty Đầu tư và phát triển Công nghệ với hoạt
động kinh doanh cốt lõi là công nghệ thông tin.
Tháng 4/2002: Công ty Đầu tư và Phát triển công nghệ trở thành công ty cổ phần.
Ngày 01/01/2007: FPT thành lập Công ty TNHH Bán lẻ FPT với mô hình Công ty TNHH một thành viên. lOMoAR cPSD| 61229936
Ngày 13/3/2007: Thành lập Công ty cổ phần Quảng cáo FPT ( FPT Promo JSC) và
Công ty phần mềm Châu Á Thái Bình Dương đặt tại Singapore.
Năm 2014: FPT mua lại công ty CNTT RWE IT Slovakia ( đơn vị thành viên của
Tập đoàn năng lượng Châu Âu, RWE).
Ngày 12/9/2017: FPT đã ký kết được thỏa thuận hợp tác với nhà đầu tư Synnex
Technology International Corporation.
Năm 2019: Đạt tổng doanh thu là 27.717 tỷ đồng, tăng trưởng 19,8%.Nâng tầm
đẳng cấp - Trở thành Nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi số toàn diện.
Năm 2022: FPT ghi nhận doanh thu 44.017 tỷ đồng
c) Cơ cấu tổ chức
d) Các lĩnh vực hoạt động chính - Xuất khẩu phần mềm - Tích hợp hệ thống - Giải pháp phần mềm - Dịch vụ nội dung số
- Dịch vụ dữ liệu trực tuyến
- Dịch vụ lắp đặt Internet FPT băng thông rộng
- Dịch vụ kênh thuê riêng
- Điện thoại cố định
- Phân phối sản phẩm công nghệ thông tin và viễn thông
- Sản xuất và lắp ráp máy tính - Dịch vụ tin học - Giải trí truyền hình lOMoAR cPSD| 61229936
- Lĩnh vực giáo dục - đào tạo - Đào tạo công nghệ
- Dịch vụ tài chính -ngân hàng
- Đầu tư phát triển hạ tầng và bất động sản
- Nghiên cứu và phát triển e) Quy mô nhân sự
Tổng số nhân viên của FPT tại ngày 30/9/2022 là 41.124 người, tăng thêm 3.944
người so với đầu năm. Quy mô nhân sự của FPT bắt đầu tăng nhanh từ đầu năm 2021,
trong năm 2021, số lượng nhân sự của FPT đã tăng thêm 6.500 người.
2.1.2. Biểu hiện trực quan a) Logo
Logo FPT phiên bản mới được xây dựng theo tỷ lệ vàng và phân biệt công ty con,
công ty liên kết. Hội đồng quản trị FPT vừa phê duyệt logo phiên bản mới, được xây
dựng theo tỷ lệ vàng chuẩn xác, tỷ lệ mảng màu và 3 mã màu được quy định rõ ràng với
3 chữ FPT đều nghiêng 13 độ và được vẽ lại trong một hệ lưới tiêu chuẩn.
Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là logo mới phân biệt công ty con và công ty liên
kết. Theo đó, nhóm công ty con gồm: FPT Software, FPT IS, FPT Telecom, FPT
University và FPT Online. Logo các đơn vị này không còn chữ FPT trong cụm chữ đầy đủ. lOMoAR cPSD| 61229936
Trong khi đó, FPT Trading, FPT Retail, FPT Securities, FPT Land, FPT City thuộc
nhóm công ty liên kết. Logo nhóm này không có chữ FPT trong bộ mã màu.
Logo FPT hiện tại có những nét cong dựa trên đường tròn hội tụ những tinh hoa
FPT. Đường tròn thể hiện hình ảnh lan tỏa sức mạnh từ những ứng dụng mang đến cho
cộng đồng. Những đường cong uyển chuyển liên tiếp, có xu hướng vươn lên,tựa như
những ngọn lửa sinh khí mạnh mẽ luôn bừng lên đầy năng động. Kiểu dáng 3 khối màu
quen thuộc được tạo góc nghiêng 13 độ so với chiều thẳng đứng. Số 13 là con số linh
thiêng luôn gắn bó với lịch sử thành lập và thành công của FPT - tạo cảm giác đi tới vững vàng. lOMoAR cPSD| 61229936
Logo kế thừa và phát huy những giá trị cốt lõi của Thương hiệu FPT với 3 màu đặc
trưng khá nổi bật. Màu cam được nhấn mạnh trong logo như sự ấm áp của mặt trời là
màu tràn đầy sinh lực, năng động, trẻ trung và kích thích nhiệt huyết sáng tạo cho một
thế giới tốt đẹp hơn. Màu cam cũng là màu thân thiện và cởi mở, thể hiện sự sẵn sàng
chia sẻ, gắn kết trong cộng đồng. Màu xanh lá cây trong logo bổ trợ cho ý nghĩa sức
sống mạnh mẽ, hòa với tự nhiên. Đó là màu của sự thay đổi và phát triển. Màu xanh
dương đậm đà là màu của năng lượng tự nhiên xuất phát từ vũ trụ. Màu cam tạo cảm
giác mạnh mẽ và liên tưởng đến trí tuệ, tính bền vững và thống nhất. b) Kiến trúc doanh nghiệp
Ban lãnh đạo tập đoàn FPT rất quan tâm tới việc xây dựng lớp cấu trúc hữu hình
cho văn hóa của công ty. Điều đó thể hiện trước hết ở các kiến trúc của công ty. Bất kỳ
ai khi đến thăm trụ sở của FPT cũng phải công nhận và ngưỡng mộ về 1 FPT lớn mạnh,
đó là 1 tòa nhà rất khang trang đặt tại tòa nhà FPT, lô B2 phố Duy Tân, đường Phạm
Hùng, quận Cầu Giấy, HN, Ngoài ra các văn phòng của công ty con đều được đặt tại các
tòa nhà bề thế trong thành phố . Cách bài trí trong công ty không cầu kì nhưng khá đẹp
và có phong cách. Trong công ty mỗi nhân viên đều được bố trí chỗ ngồi riêng biệt,
nhưng không cách biệt với người khác, các trưởng phó ban đều được bố trí ngồi cùng
phòng với nhân viên, tạo nên sự gần gũi thoải mái giữa các thành viên, động viên tinh
thần làm việc của các nhân viên.
Các công trình kiến trúc của FPT tại tất cả các chi nhánh của FPT đều mang những
điểm chung, thể hiện sự sang trọng, khang trang và tiện nghi, thể hiện một phong cách
riêng có của FPT. Logo của tập đoàn đặt ở khắp nơi trong tòa nhà, luôn nổi bật và gây
sự chú ý. Một số công trình kiến trúc có thể kể đến, đó chính là:
F- Village của FPT Software tại Láng Hòa Lạc lOMoAR cPSD| 61229936
Đây là một trong những công trình có không gian mở với mô hình Campus và được
đánh giá là một trong những nơi làm việc tốt nhất tại Việt Nam.
Khu phức hợp văn phòng FPT (FPT Complex) – Đà nẵng Đại học FPT
Các công trình của tập đoàn FPT được thiết kế với cấu trúc ô vuông đặc rỗng sole
với cây xanh trồng xen kẽ đem tới môi trường thoáng mát cho các thầy cô giáo và sinh
viên Ngoài ngoại thất quy mô sang trọng, FPT cũng rất chú trọng vào việc xây dựng nội
thất: “ FPT chú trọng phát triển cơ sở vật chất, xây dựng môi trường làm việc thân thiện,
biến công ty trở thành ngôi nhà thứ 2 của cán bộ nhân viên. FPT đã và đang tiếp tục
hướng đến việc xây dựng các VP làm việc theo tiêu chuẩn quốc tế, thân thiện với môi trường.
c) Trang phục nhân viên FPT shop: lOMoAR cPSD| 61229936
Trang phục của nhân viên chuỗi các shop của FPT rất lịch sự và ngay ngắn tạo
cho khách hàng cảm thấy được sự chuyên nghiệp và tin tưởng khi sử dụng dịch vụ của FPT. Khối văn phòng:
Trang phục của nhân viên khối văn phòng tuy phải chấp hành nghiêm chỉnh theo
quy định của tổ chức nhưng vẫn giữ được sự thoải mái để giúp cho nhân viên không bị
gò bó trong lúc làm việc và chắc chắn một điều : tông màu cam đặc trưng của FPT luôn
được thấy rõ. d) Lễ kỷ niệm
FPT là một trong số ít các doanh nghiệp VN duy trì các ngày truyền thống trong nhiều năm, đó là:
- Ngày Vì Cộng Đồng (13/3): Tổ chức nhiều chương trình mang tính cộng
đồng,nâng cao nhận thức và khơi dậy lòng nhân ái của toàn thể CBNV
- Ngày Hướng về Cội nguồn (dịp 10/3 Âm lịch): Tổ chức những chuyến đi
vềnguồn, tưởng nhớ lịch sử dân tộc, khơi gợi lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc lOMoAR cPSD| 61229936
- Ngày Văn nghệ FPT (19/5): Tổ chức các hoạt động văn nghệ ca múa nhạc,
đảmbảo đời sống tinh thần phong phú cho CBNV
- Ngày thành lập FPT (13/9): Tổ chức các hoạt động hội diễn, hội thể thao nhằmgìn
giữ giá trị truyền thống của Tập đoàn
- Hội làng FPT (22/12 Âm lịch): Tổ chức mỗi khi Tết đến, với mong muốn
xâydựng một không gian truyền thống lễ hội Việt và cơ hội để người FPT chia sẻ chúc
mừng sau một năm làm việc vất vả. Cũng trong ngày này những cá nhân có kết quả cao
nhất trong các cuộc thi tổ chức toàn Tập đoàn hàng năm sẽ được sắc phong Trạng
Nguyên, bảng Nhãn, Thám Hoa.
Nghi lễ, các hoạt động tập thể văn hóa của doanh nghiệp FPT được tổ chức định
kỳ hay bất thường nhằm thắt chặt mối quan hệ trong doanh nghiệp và thường được tổ
chức vì lợi ích của những người tham dự.
e) Đặc sắc trong các hoạt động thể thao
Ham mê thách thức và chiến thắng là lý do chính khiến cho nhân viên FPT thích
chơi thể thao. Thể thao cũng mang lại cho người FPT những lợi ích khác, nhờ có thể
thao mà nhân viên các bộ phận có thể quen nhau. Các bộ phận nhỏ biết đoàn kết hợp lực
để có một đội bóng lớn. Chơi thể thao nhưng người FPT vẫn không quên công việc,
nhiều trận đấu đã được tổ chức để giao lưu với các quan chức và tăng cường quan hệ với khách hàng
Ở FPT môn gì cũng chơi, từ bóng đá, bóng chuyền, cờ vua, cờ tướng, đua xe, bơi
lội, bóng rổ, kéo co, cờ lau tập trận, đá cầu, việt dã, cho đến cầu long, bóng bàn… Họ
chơi không theo luật, hay đúng hơn là chơi theo luật của chính mình. Gọi là sáng tạo luật
cũng đúng, vì chỉ có FPT mới dám mang luật cờ vua Thụy Sĩ áp dụng cho bóng đá. Tuy
nhiên họ chơi cũng có tổ chức. Xét về thượng tầng kiến trúc, nó y hệt 1 quốc gia: cũng
Liên đoàn bóng đá FFF, Liên đoàn quần vợt, Liên đoàn cờ vua… cũng có chức danh chủ
tịch, tổng thư ký, ban bệ, thậm chí cả những điều lệ được in ấn đẹp đẽ. lOMoAR cPSD| 61229936
Hoạt động thể thao FPT có nhiều thăng trầm, nhưng chắc chắn nó còn sống mãi trong
FPT. Thể thao mãi mãi là một mặt không thể thiếu được của cuộc sống tinh thần FPT,
của văn hóa doanh nghiệp FPT.
Từ một doanh nghiệp khởi điểm là những nhà khoa học trở về từ nước ngoài, chưa
có nhiều kiến thức về quản trị kinh doanh. Văn hóa doanh nghiệp đã góp phần quan
trọng để FPT phát triển lớn mạnh như ngày nay. f) Ấn phẩm và tạp chí nội bộ
Các ấn phẩm là kết tinh của những giá trị FPT, là nguồn thông tin, tư liệu phong
phú về FPT, về con người và lịch sử phát triển, là tình cảm của mỗi thành viên FPT gửi gắm vào đó.
Các ấn phẩm gồm: Các cuốn sử ký, Các tuyển tập nhân vật, Sách đồng đội, Báo
chúng ta, Các báo và bản tin nội bộ khác của các đơn vị.
Các tạp chí nội bộ của FPT lOMoAR cPSD| 61229936
Web Chungta.vn (Trang web nội bộ của FPT) g) Khẩu hiệu
Văn hóa FPT gói gọn trong khẩu hiệu gồm 6 chữ:
“TÔN ĐỔI ĐỒNG – CHÍ GƯƠNG SÁNG”
“Tôn đổi đồng” nghĩa là “Tôn trọng cá nhân - Tinh thần đổi mới - Tinh thần
đồng đội” là những giá trị mà tất cả người FPT đều chia sẻ:
Tôn trọng - là Tôn trọng cá nhân, bao gồm: Nói thẳng, Lắng Nghe và Bao dung. Ở
FPT, cấp dưới có thể nói thẳng với cấp trên, không phân biệt vị trí cao thấp, quan hệ thân
sơ. Chúng tôi chấp nhận mọi người như họ vốn có, cả mặt mạnh, mặt yếu, cả điểm tốt
và chưa hoàn thiện, đồng thời, tạo điều kiện tối đa để các thành viên được là chính mình,
được thực hiện những hoài bão của mình.
Đổi mới - là Tinh thần đổi mới, bao gồm: Học hành, Sáng tạo và STCo (là sự hài
hước, hóm hỉnh đặc trưng của người FPT). Chúng tôi không ngừng học hỏi từ khách
hàng, đối tác và từ chính những đồng nghiệp để tránh suy nghĩ theo lối mòn, nỗ lực dẫn
đầu về công nghệ mới, sản phẩm mới, phương thức quản trị/kinh doanh mới.
Đồng đội - là Tinh thần đồng đội, bao gồm: Đồng tâm, Tập thể và Chân tình. Ở
FPT, mọi thành viên đều được quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia và cùng đồng tâm hướng đến
một mục tiêu chung “vì sự thành công của khách hàng và sự phát triển trường tồn của công ty”.
“Chí gương sáng” nghĩa là “Chí công - Gương mẫu - Sáng suốt” là những giá
trị cần có của lãnh đạo FPT:
Chí công - là nền tảng quan trọng nhất để lãnh đạo xây dựng niềm tin trong nhân
viên và để nhân viên làm việc hết mình thay vì xu nịnh lãnh đạo.
Gương mẫu - Lãnh đạo phải là người thể hiện rõ nét nhất về Tinh thần FPT, về giá
trị của ba chữ 'Tôn Đổi Đồng'
Sáng suốt - là tầm nhìn xa và tính quyết đoán. lOMoAR cPSD| 61229936
Văn hóa được xem là một phần không thể thiếu kiến tạo nên bộ Gen của người
FPT, là Tinh thần FPT, là sức mạnh thúc đẩy chúng tôi không ngừng nỗ lực, sáng tạo vì
lợi ích chung của cộng đồng, khách hàng.
2.1.3. Biểu hiện phi trực quan
a) Giá trị cốt lõi
Giá trị cốt lõi của FPT là các giá trị bền vững làm nên thành công và quy định tính
chất nổi trội của thương hiệu FPT, được hình thành qua những ngày tháng gian khổ đầu
tiên của công ty, được xây dựng từ những kinh nghiệm và học hỏi, tôi luyện qua những
thử thách trong suốt quá trình phát triển. Đó là: -
Đồng đội: Sức mạnh tập thể là nhân tố tạo nên sức mạnh FPT. Đoàn kết
đượctạo ra từ sự kết hợp, bổ sung giữa các cá nhân với năng lực và cá tính riêng biệt,
giữa các đơn vị thành viên với các chiến lược phát triển và ưu thế khác nhau. -
Dân chủ: là giá trị được hình thành trong môi trường FPT nhờ đội ngũ lãnh
đạochủ trương trọng hiền tài và thực tâm lắng nghe những ý kiến ủng hộ cũng như
phản đối của nhân viên. Phong cách quản lý dân chủ tại FPT tạo điều kiện phát huy
tối đa năng lực và thế mạnh của mỗi cá nhân, tạo niềm tin cho mỗi nhân viên trong
việc đóng góp xây dựng tập đoàn. -
Sáng tạo: là giá trị cốt lõi đầu tiên luôn được chú trọng khuyến khích và
pháthuy ở Tập đoàn FPT. Là một công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông
tin, lĩnh vực có tốc độ phát triển rất cao, vì vậy, tự do đổi mới và năng động sáng tạo
là yếu tố tiên quyết để giúp FPT trở thành công ty hàng đầu. Môi trường năng động
và cởi mở ở FPT đã khuyến khích và tiếp nhận những cá nhân sáng tạo. STCo, viết
tắt của Sáng Tạo Công ty được nhiều thế hệ nhân viên FPT coi là di sản tinh thần quý
và hiếm. Điểm nổi bật của văn hóa này là tinh thần tự do sáng tạo, vui vẻ và đầy nhiệt huyết. -
Hiền tài: Trọng dụng hiền tài, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều
kiệnphát triển đầy đủ nhất về tài năng và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong
phú về tinh thần là những cam kết bất di, bất dịch của FPT, được nêu lên trong Tầm
Nhìn Công ty. Để thực hiện được cam kết này, FPT cố gắng đảm bảo đầy đủ nhất 4
quyền sau đây cho mỗi thành viên của mình: Quyền phát triển tài năng; Quyền được
đảm bảo về sự an toàn và an ninh; Quyền dân chủ; Quyền tự do. -
Trong sạch: ở FPT, giá trị nền tảng quan trọng đối với mỗi nhân viên và
lãnhđạo bộ máy tập đoàn là sự trong sạch và trung thực. lOMoAR cPSD| 61229936
Thể hiện ở sự rõ ràng minh bạch, tính đúng đắn trong quản lý tài chính, sản xuất
kinh doanh, trong các báo cáo, trong thông tin truyền thông với cổ đông, nhân viên và nhà nước.
Thể hiện ở sự liêm chính trong quan hệ nội bộ và quan hệ với bên ngoài: từ mỗi
con người FPT, với đồng nghiệp, lãnh đạo, khách hàng, đối tác, cổ đông.
Mô hình làm việc của FPT là tinh thần đồng đội và sự dân chủ. Ở FPT, mọi quyết
định của cá nhân đều được tôn trọng. Nếu có xung đột về tư tưởng thì luôn có văn hóa
là chất keo kết dính và ổn định lại. Sự linh hoạt trong dung hòa ý kiến được ví như đàn
kiến đi zig-zac: có người đi rất nhanh sẽ có người phanh lại, có người đi hướng phải sẽ
giằng co với người đi hướng trái… va vấp quan điểm nhưng rồi tất cả sẽ đi chung một hướng.
b) Chính sách đãi ngộ và chế độ lương thưởng
Chế độ lương thưởng được xây dựng căn cứ trên các tiêu chí: -
Tương xứng với kết quả công việc, giá trị đóng góp cho FPT -
Cạnh tranh theo thị trường; -
Khuyến khích tăng kết quả và chất lượng công việc- Công bằng và minh bạch.
Hệ thống đãi ngộ FPT được phân thành 4 loại gồm: -
Lương: Lương sản xuất kinh doanh (12 tháng) -
Thưởng lương tháng thứ 13 tuỳ theo tình hình SXKD của tập đoàn. -
Phụ cấp: cho một số vị trí phục vụ công việc gồm hỗ trợ đi lại, cước điện
thoạidi động, kiêm nhiệm; -
Thưởng theo hiệu quả kinh doanh và theo thành tích thực hiện dự án/công việc;
Phúc lợi xã hội: Bảo hiểm xã hội / y tế /thất nghiệp…
Theo tìm hiểu của Vieclam24h.vn năm 2018, FPT được vinh danh trong Top 5 công
ty người lao động mong muốn được làm việc nhất tại thị trường Việt Nam. Ngoài ra, với
chế độ lương thưởng, phúc lợi và đãi ngộ được đánh giá một trong những doanh nghiệp
tốt nhất tại Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể đặt trọn niềm tin để “dấn thân” vào FPT.
FPT rất chú trọng đến chính sách đãi ngộ và quan tâm đến đời sống để giúp nhân
viên có một cuộc sống “đầy đủ về vật chất và phong phú về tinh thần”. Bên cạnh đó,
FPT còn có chế độ khen thưởng kịp thời, cơ hội thăng tiến mở rộng, đánh giá tăng lương
nhân viên định kỳ 2 lần/năm. Ngoài lương, các đơn vị hay cá nhân còn nhận được thưởng
hàng tuần, hàng tháng, lương mềm vào cuối năm,các giải thưởng hàng tháng cho nhân lOMoAR cPSD| 61229936
viên xuất sắc, hay phần thưởng du lịch nước ngoài dành cho các cá nhân xuất sắc trong năm,…
Với mức lương khá cạnh tranh so với các công ty cùng ngành, các kỹ sư tại FPT
có thể nhận mức thu nhập lên đến 110 triệu đồng/tháng, với sinh viên năm cuối hoặc
mới ra trường có kỹ năng chuyên môn về một ngôn ngữ lập trình thì mức lương khởi
điểm hơn 12 triệu đồng/tháng.
Đặc biệt, công ty luôn tạo điều kiện để nhân viên công tác nước ngoài có được môi
trường sống và làm việc thoải mái nhất, cùng với mức thu nhập cao hơn rất nhiều so với
mức trung bình trong nước. Ví dụ, đối với các kỹ sư cầu nối làm việc tại thị trường Nhật
Bản thu nhập là 800 triệu đồng/năm, hơn gấp 7 lần so với mức lương bình quân của lĩnh
vực này tại Việt Nam. Đây chính là một trong những chiêu giúp FPT “chiêu mộ và giữ chân nhân tài”.
Làm việc tại FPT, nhân viên sẽ được hưởng chế độ phụ cấp, bảo hiểm đúng theo quy
định của Luật lao động và Luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm đi công tác nước ngoài và
được chăm sóc sức khỏe bởi FPT Care cho cá nhân, gia đình c) Chương trình đào tạo nhân lực nổi bật
Năm 2018, FPT đã đầu tư 79,6 tỷ đồng cho các hoạt động đào tạo và chương trình
đào tạo nội bộ với 208.967lượt người được đào tạo:
- Đào tạo tân binh: 100% nhân viên mới được tham gia khóa đào tạo định
hướngnhằm bước đầu làm quen với công việc và hiểu thêm về các giá trị cốt lõi của FPT
- Đào tạo cán bộ công nghệ: Thường xuyên tổ chức đào tạo cập nhật những
xuhướng công nghệ mới, đào tạo thi chứng chỉ của những hãng công nghệ hàng đầu để
Đội ngũ công nghệ nâng cao trình độ và khả năng sáng tạo.
- Đào tạo bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn: Đào tạo bồi dưỡng kỹ năng chuyênmôn
định kỳ hàng năm, nhân viên được đào tạo nâng cao về kiến thức chuyên môn kỹ năng
nghiệp vụ sẽ đáp ứng nhu cầu công việc
- Đào tạo lực lượng cán bộ kế cận: Ưu tiên nguồn lực để đào tạo cán bộ nòng cốttrở
thành lực lượng quản lý lãnh đạo kế cận phục vụ nhu cầu phát triển dài hạn của công ty
- Chương trình 72 giờ trải nghiệm: Tạo môi trường giúp cán bộ nhân viên thấuhiểu
hơn về lịch sử hình thành con người, những giá trị văn hóa tinh thần Tôn đổi đồng - Chí
gương sáng của FPT tạo nên một hoạt động mang tính gắn kết đồng đội giữa cán bộ
nhân viên của FPT đến từ nhiều đơn vị thành viên trong tập đoàn từ đó làm tiền đề xây
dựng phát triển bền vững đại gia đình FPT
- Chương trình đào tạo phát triển bản thân: Mỗi cán bộ nhân viên tự học, tự traudồi
kiến thức kỹ năng qua MOOCs lOMoAR cPSD| 61229936
- Đào tạo cán bộ cốt cán: Với mong muốn xây dựng đội ngũ cán bộ, lực lượngchủ
đạo trong phát triển FPT, đóng góp nhiều nhất cho hoạt động sản xuất phát triển kinh
doanh, phát triển mạnh, đáp ứng chiến lược chung. d) Quy tắc Đạo đức kinh doanh
Quy tắc Đạo đức kinh doanh luôn cần thiết đối với các doanh nghiệp ví dụ đối với
FPT Software. Trong thông điệp gửi đến cán bộ nhân viên của đơn vị, Chủ tịch FPT
Software Hoàng Nam Tiến chia sẻ, thành công của FPT Software được quyết định bởi
khách hàng, nhân viên và những đối tượng liên quan khác. Đạo đức kinh doanh và việc
tuân thủ các quy định, giá trị chung của FPT là một phần không thể thiếu trong thành
công chung của đơn vị FPT Software đã ban hành Bộ quy tắc đạo đức kinh doanh bao
gồm các nguyên tắc căn bản nhằm đảm bảo trách nhiệm về luật pháp cũng như về chuẩn
mực đạo đức trong đơn vị. Bộ quy tắc gồm 39 trang, 5 chuyên mục chính được nhấn mạnh:
- Xây dựng đạo đức kinh doanh và liêm chính trong hành động; - Ứng xử trong công ty;
- Ứng xử với các tổ chức bên ngoài;
- Xung đột lợi ích;Trách nhiệm với xã hội.
e) Trách nhiệm xã hội của FPT
Hỗ trợ tài năng trẻ: Năm 1999, Trung tâm Bồi dưỡng Tài năng trẻ FPT (FYT) được
thành lập từ ý tưởng của Chủ tịch Trương Gia Bình với mục đích tập hợp những nhân
tài trẻ tuổi của đất nước, tạo điều kiện để họ phát triển một cách toàn diện trở thành
người thành đạt trong xã hội, góp phần hưng thịnh quốc gia. Mỗi năm FYT sẽ tuyển
chọn 25-30 thành viên là những sinh viên xuất sắc tại các trường đại học trên toàn quốc
(Sinh viên đạt giải quốc gia, quốc tế, có thành tích học tập tốt…)
f) Ươm mầm nhân ái
FPT là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên ở Việt Nam dành riêng một ngày để toàn thể
CBNV trong tập đoàn dành thời gian suy nghĩ hoặc đóng góp một hành động thiết thực lOMoAR cPSD| 61229936
cho cộng đồng. Ngày FPT Vì Cộng đồng (13/3) đã trở thành một nét văn hóa đầy tính
nhân văn của người FPT g) Bảo vệ môi trường
FPT hiểu rằng bảo vệ môi trường là một trong những biện pháp cần thiết và phải
thực hiện để góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững cho công ty nói riêng và toàn xã hội nói chung.
Triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng:
- Triển khai giải pháp tiết kiệm năng lượng tại Trường Đại học FPT giúp
giảmđược 341.200kWh trị giá 500 triệu đồng và cắt giảm 19,2 tấn CO2 hàng năm
- Triển khai dự án Green IT giảm phát khí thải nhà kính và cắt giảm
255.00kWhđiện năng với trị giá 300 triệu đồng hàng năm cho Data Center Tham
gia bảo vệ động vật hoang dã:
- Là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên kết hợp cùng hiệp hội Bảo tồn động
vậthoang dã, chương trình tại Việt Nam (WCS) ký cam kết thực hiện Chương
trình “Nói Không với tiêu thụ động vật hoang dã”
- Tham gia chương trình 'Nói không với sừng tê giác' do Quỹ Quốc tế bảo
vệthiên nhiên tại VN (WWF) triển khai
2.2. Phân tích thực trạng văn hoá tổ chức tại Tập Đoàn FPT
2.2.1.Những kết quả đạt được
FPT là một trong những công ty đi đầu trong việc xây dựng văn hóa trong doanh
nghiệp. Cùng với sự phát triển của Công ty, ngay từ khi mới thành lập, FPT đã ý thức
được sức mạnh của nền tảng văn hóa doanh nghiệp. Đến nay, với gần 20 năm hoạt động,
FPT tự hào có một nền văn hóa mạnh và ấn tượng được xây dựng trên nền tảng mấy
ngàn năm của văn hóa dân tộc và học hỏi có chọn lọc kinh nghiệm từ các doanh nghiệp
thành đạt trên thế giới. Nó trở thành chất keo dính kết con người FPT với nhau,tạo thành
một không gian riêng mà trong đó các thành viên có thể thoải mái làm việc, phát huy tối
đa năng lực của mình. Cụ thể hơn đó là:
FPT đã có những lễ hội như “Lễ sắc phong Trạng nguyên” để khuyến khích,động
viên nhân viên luôn trao dồi nghiệp vụ, hay các giải bóng đá, hội diễn văn nghệ đã giúp
các thành viên trong công ty thêm gắn bó với nhau, cũng như giải trí sau những giờ làm
việc căng thẳng. Đồng thời, các hoạt động văn nghệ, câu lạc bộ thể thao cũng giúp xây
dựng đời sống văn hóa lành mạnh cho các thành viên.
Logo, khẩu hiệu mới bám sát với giá trị cốt lõi của FPT. Logo và khẩu hiệu dễ nhớ,
có ý nghĩa sâu xa, mọi người dễ hình dung. Với định hướng thị trường đại chúng (Go
Mass), khẩu hiệu "Energizing life" rất phù hợp, hàm ý FPT, với những con người đam
mê, nhiệt huyết, tràn đầy năng lượng như vậy sẽ truyền thêm năng lượng, tiếp thêm lOMoAR cPSD| 61229936
nguồn sinh khí cho các khách hàng, đối tác, cộng đồng ... thông qua các sản phẩm, dịch vụ của FPT.
Có nền văn hóa STCo vô cùng đặc sắc, ấn tượng, với những ca khúc “tự chế”,
những đêm diễn nghệ thuật hoành tráng, sôi động.
Lãnh đạo FPT thống nhất cao về thế mạnh cốt lõi công nghệ thông tin-viễn thông
của công ty nên đã xây dựng tầm nhìn thương hiệu FPT mới rõ ràng và thống nhất hơn,
và công ty đã ngay lập tức có sự chuyển mình, đầu tiên bằng việc đổi mới
Các cuốn sử ký FPT, cuốn sách đồng đội, báo chúng ta và các tờ báo nội bộ khác
là nơi người FPT chia sẻ một cách không giấu diếm những bài học thành công, những
kinh nghiệm quản trị phong phú và cả những kiến thức được hình thành từ mồ hôi, công
sức, tiền bạc của người FPT. Những thứ mà bạn sẽ rất khó để học được ở trong nhà
trường hay ở những công ty khác bởi họ có thể coi đó là bí mật kinh doanh. Ở FPT thì
không coi đó là bí mật, họ coi đó là những tài sản kiến thức cần được chia sẻ. Nhu cầu
chia sẻ những giá trị đó là những nhu cầu hết sức tự nhiên không màu mè và không đao to búa lớn.
Bằng cách như vậy, FPT đã chia sẻ rộng rãi được tầm nhìn, sứ mệnh trong toàn thể
thành viên. Đạt được tính nhất quán – yếu tố quan trọng gắn kết hành vi từ nhân viên tới
lãnh đạo cấp cao nhất với những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp,từ đó FPT sẽ ngày một
phát triển và thành công.
2.2.2 Những hạn chế
a) Hạn chế trong văn hóa ứng xử tại công ty lOMoAR cPSD| 61229936
Trong hơn hai thập niên, FPT vẫn được coi là một công ty tiên phong trong việc
tạo ra văn hóa doanh nghiệp. Những nhà sáng lập công ty cho biết họ được cổ vũ bởi
tinh thần "tự do, bình đẳng, bác ái" của cách mạng Pháp. Tuy nhiên, sự tự do đó thường
đi quá giới hạn và hình như bị hiểu sai ý nghĩa. Từ lâu, cãi vã trong tập đoàn
FPT đã được coi như chuyện thường tình. Nhiều bài viết của nhân viên tập đoàn còn ca
ngợi việc này. Thậm chí một số người còn được ca tụng.
Một chủ trương khác trong xây dựng văn hóa FPT là đối xử với nhân viên và khách
hàng bình đẳng. Điều đó dẫn đến tác dụng phụ là khách hàng có thể bị lôi vào những
cuộc đôi co với nhân viên và bị coi thường. Lối cư xử này đã tồn tại trong FPT từ ngày
mới thành lập. Nhân viên được nhận vào FPT coi đó là một phần văn hóa và bị cuốn
theo. Cấp dưới học cấp trên; người đến sau học người đến trước.
Điều này đã tạo nên thế “găng”, làm cho quan hệ giữa nhân viên với sếp, giữa các
thành viên trong cuộc họp trở nên xấu đi. Đặc biệt, có thể dẫn đến cấp dưới không có sự
tôn trọng đối với cấp trên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà nhân viên rời bỏ tổ chức mà ra đi.
b) Hạn chế trong văn hóa thẩm mỹ - Văn hóa STCo
Từ lâu, hình ảnh FPT đã gắn với một môi trường trẻ, đoàn kết, năng động - nơi mà
mỗi thành viên đều có thể phát huy tính sáng tạo, kỹ năng tổ chức trong mọi hoạt động.
Ở FPT vẫn luôn có cái tôi đặc trưng cho văn hoá doanh nghiệp, và công ty rất chú trọng
điều này. Văn hóa STCo là khởi đầu mới mẻ và sáng tạo, là sản phẩm của thế hệ FPT
đầu tiên đã tạo nền móng cho văn hóa FPT. Thế nhưng, ranh giới giữa sự sáng tạo quá
mức và chuẩn mực của hệ thống đạo đức thường rất mong manh. Chính vì thế mà nhiều
bài hát, nhiều hoạt động của họ mang tính chất văn hoá đặc thù nhưng lại cũng dễ rơi
sang phía bên kia của sự phản cảm.
Gần 20 năm qua, văn hóa STCo ngày càng bị mai một với biến thể ngày càng xa
mục đích đề ra ban đầu của FPT. Minh họa cho điều này đó là sự kiện trong lễ kỷ niệm
20 năm ngày thành lập Công ty đang gây xôn xao trong dư luận. Lễ hội có rất nhiều
chương trình vui chơi giải trí đặc biệt khuyến khích sự sáng tạo đột phá, thể hiện cái mới
"không giống ai", tạo nên phong cách FPT. Nhưng thật bất ngờ khi tiết mục “đặc biệt”
kinh dị đến kinh hoàng diễn ra trước cả nghìn khán giả, nay đã phát tán trên mạng, làm
xấu đi một hình ảnh FPT đó là màn biểu diễn của hai sinh viên nam múa nude (múa khỏa
thân) trong hội diễn văn nghệ STCo.
Những hình ảnh này không hề phù hợp với văn hóa Việt Nam. Dù FPT có nguy
biện đó là mô phỏng trang phục theo phim hài của Anh hay tìm kiếm một cách thể hiện
sáng tạo thật khác biệt đi chăng nữa thì hiện tượng ấy cũng đã gây nên sự phản cảm,