Chương 1: Hiểu đúng về Quản lý và quản trị
Phân biệt về Quản trị và Quản lý
Quản trị - đúng người, đúng việc, đúng thời điểm - liên quan đến con người
Quản lý - Làm tốt việc được giao - khó khăn thời gian ban đầu
Quản trị - thấu cảm với nhân viên - tạo ảnh hưởng - tạo động lực
Động lực đến từ việc thấu cảm được thương - hiểu được khó khăn, thông cảm
cho khó khăn của họ; phản ứng với tình thương, tích cực. Tương tác đến từ việc
cùng có chung mục tiêu tiến lên số một
- Chú trọng tới chất lượng - không có lỗi một cách ổn định
- Chia mục tiêu theo giai đoạn - nhân viên hiểu Hướng mình đi và việc cần làm
Làm thế nào để Quản trị và Quản lý tốt
Sự thông cảm - Tình nghĩa
Tình nghĩa là các nhân viên đều hiểu việc như nhau và có chung mục tiêu
Cho mọi người thấy thành quả và hưởng thành quả mà họ làm ra
Phản ánh đóng góp thông qua Bảng lương của công ty
Trả lương + thưởng theo đúng giá trị đóng góp - Công ty sẽ vận hành tốt
Nhân viên theo lãnh đạo - có 2 mặt - mặt tình cảm & mặt thực tế
Giá trị của sự đóng góp = Lương + Thưởng (Thưởng theo giá trị đóng
góp) Lương cơ bản đi theo vị trí, chức vị, trách nhiệm Nếu nhầm lẫn,
nhân viên sẽ mất động lực
Phải công nhận sự đóng góp của vị trí đó cho doanh nghiệp trên thị trường cạnh
tranh
Có nên sử dụng KPIS hay ORKS để Quản lý - Quản trị
Đo lường theo khách quan - điều chỉnh theo chủ quan
KPIs hay ORKs
Khó khăn khi dùng KPIs :
Người đánh giá KPIs là một người
Tiêu chuẩn đánh giá không phù hợp
Thưởng cho nhân viên có Động lực, Tương tác và các kết quả tương đương
Từ đó tạo nên phong trào nội bộ để tiến lên
KPIs được xây dựng ở môi trường văn hóa làm việc không có Sếp (doanh nghiệp
Mỹ)
KPIs là một cuộc thương thuyết - ở VN thì không thương thuyết
Những người không đóng góp Không nên được thưởng như người làm việc tốt
Đánh giá lãnh đạo
Quản trị hiệu quả bằng sự bình đẳng
Tách bạch giữa Quản lý và Quản trị
Quản trị tốt - Quản lý đơn giản
Cách giải quyết vấn đề tốt nhất là Ngồi lại với nhau
Người lãnh đạo phải tạo được Không khí Bình đẳng
Mọi người phải coi sếp tối cao không phải là người sếp quản trị mình mà là Lợi
ích cao nhất của công ty
Ngay cả người sếp cao nhất hay người nhân viên cấp thấp nhất cũng phải làm vì
Lợi ích cao nhất của công ty - Mọi người đều đi cùng 1 hướng - Bình đẳng Mọi
người đều có 1 bổn phận, 1 trách nhiệm để hướng tới 1 mục tiêu – Mọi người tự
đào tạo, hiếu kì, tinh thần nhận thức - Những điều tốt đi tới - Biến đổi công ty
một cách nhanh chóng Chương 2 :
Hiểu đúng về Văn hóa và Vai trò của văn hóa trong doanh nghiệp
Một công ty không có văn hóa thì nhân viên sẽ bị thụ động, nhân viên chỉ biết
làm theo quy trình, không biết làm gì
Công ty có văn hóa sẽ giúp nhân viên hiểu việc mình NÊN LÀM theo mục tiêu
công ty
Văn hóa dẫn dắt những KHUÔN PHÉP làm việc mà không cần quy trình, quy
định
Văn hóa chi phối hành vi, cách làm việc, chiến lược
Nếu 1 thành viên cảm thấy không được trọng vọng, họ sẽ không vươn lên
Văn hóa là lãnh đạo – Giảm thiểu quy trình và sự chỉ huy trong doanh nghiệp,
dẫn dắt nhân viên làm điều tốt nhất cho doanh nghiệp
3 Văn hóa tạo nên sự hùng mạnh Văn hóa bình đẳng : LỢI ÍCH TỐI ĐA CỦA
CÔNG TY LÀ SẾP
Cho dù ai ở vị trí nào cũng sẽ đi theo lợi ích của công ty
Lãnh đạo ân cần với nhân viên cấp dưới.
Mọi người cùng chung mục tiêu, cùng chung chí hướng.
Văn hóa BÁO CÁO
Văn hóa báo cáo khác báo cáo
Là việc hành động để tất cả mọi người cùng có thông tin cùng lúc
Ai cũng phải báo cáo tất cả mọi việc cho tất cả mọi người, chứ không chỉ báo cáo
cho cấp trên
Cả công ty cần hiểu được công ty đang ở đâu và đang gặp vấn đề gì
Văn hóa Nice & Professional
Ôn hòa là dùng lý trí để xử lí, không dùng cảm xúc
Bắt buộc ôn hòa, sử dụng lý luận để giải quyết vấn đề
Chuyên nghiệpluôn làm việc tốt nhất có thể
Người dùng cả ôn hòa & chuyên nghiệp làm việc khách quan, đặt mình vào tiêu
chuẩn, khắt khe, nhưng vẫn phải ôn hòa, không gắt gỏng
3 văn hóa này sẽ như Dây leo núi
Tiếp nối để các thành viên trèo lên độ cao cao hơn, tinh thần liên đới tự bảo vệ
mình và tự bảo vệ đồng đội
Điều đó sẽ làm doanh nghiệp phát triển, tiếp nối bền vững
Một khía cạnh khác về Văn hóa :” Lợi ích tối đa của công ty là sếp”
Lợi ích tối đa của công ty đôi khi gây ra sự vất vả, mệt mỏi cho nhân sự
Lợi ích tối đa của công ty không có thả lỏng, động viên toàn thể nhân sự cùng
làm việc
Nhân sự thả lỏng – tiêu cực – có thể tạo ra nhiều tiêu cực khác, kéo bè đảng
Kết quả tốt đẹp – Có sự cống hiến, vất vả
Áp dụng Văn hóa Báo cáo và Văn hóa Bình đẳng trong nền quản trị tốt
Hạn chế tiêu cực của Văn hóa Lợi ích tối đa bằng nền quản trị tốt
Quản trị Đúng người, đúng việc, đúng thời điểm giúp việc Quản lý hạn chế sự
vất vả trong doanh nghiệp
Vất vả khi mọi người không có tinh thần liên đới
Mọi người cùng làm việc, cùng hợp tác – đưa ra hướng giải quyết nhanh – không
vất vả
Văn hóa Báo cáoBáo cáo cho Lợi ích tối đa của công ty
Báo cáo cho sếp – mệt nhọc
Báo cáo cho nhau – Nhẹ nhàng
Báo cáo để đóng góp xây dựng để bảo vệ lợi ích tối đa của công ty
Cả 3 Văn hóa cần đi cùng nhau, không tách rời
Khi vui, khi buồn, làm việc,... báo cáo mọi người đều sẽ biết mình đang trong
tình trạng như thế nào,...
Văn hóa Nice & Professional
Thương thuyết – Đừng tự ti vì sợ không hoàn thành mà Cố gắng hết sức để đi
đến kết quả, dùng ý chí để có thể mang lại kết quả tốt nhất cho công ty
Nice – Luôn coi mình là một phần của công ty, giúp công ty tốt hơn bằng sự ôn
hòa
Professional – Làm tốt nhất có thể , không để sót
Người thua – Tôi đã cố gắng cho hết tất cả tôi có Thái
độ đưa bạn đi rất xa, là cộng sự đắc lực của công ty
Không phải tìm ra cái giá để mình thắng, mà là tìm ra cái giá cao nhất để mình
thắng
Chương 3: Làm LÃNH ĐẠO sao cho đúng
Lãnh đạo chỉ là 1 vị trí trong doanh nghiệp - Bảo đảm vị thế ngoài xã hội của
công ty
Tạo sự bình đẳng giữa người làm lãnh đạo và nhân sự
Bỏ qua vị trí - cấp bậc
Sự thường nhật quá sẽ ảnh hưởng tới kỷ luật, nhân viên “nhờn” với lãnh đạo
Lãnh đạo Bình đẳng mới có sự tôn trọng cao
Coi trọng công việc, không coi trọng chức vị
Tạo động lực để nhân viên chủ động
Giao việc theo ý kiến nhân sự - mời nhân sự làm dựa trên mong muốn, khả năng
của họ; tạo điều kiện cho nhân viên hợp lý, tạo động lực hỗ trợ cho nhân viên -
nhận trách nhiệm của sự thất bại nếu nó tới, và trách nhiệm của sự thành công
cho nv
Lãnh đạo nhân viên hạnh phúc để doanh nghiệp phát triển
Doanh nghiệp thành công do nhân viên hạnh phúc
Nhân tài sẽ tìm đến các lãnh đạo sáng suốt - người tạo hạnh phúc cho nhân viên
Chất lượng - mãi mãi, bền vững - kim chỉ nam cho các lãnh đạo
Cung cấp Chất lượng bền vững cho khách hàng - chất lượng tốt nhất
Khả năng updating theo sản phẩm - làm gì tốt đẹp thì phải update cả sự tốt đẹp
đó
“Khách hàng phải hạnh phúc, phải yêu bạn”
Sự hài lòng của khách hàng và ý muốn hợp tác lâu dài - Bằng chứng hùng hồn
cho sự thành công của doanh nghiệp

Preview text:

Chương 1: Hiểu đúng về Quản lý và quản trị
Phân biệt về Quản trị và Quản lý
Quản trị - đúng người, đúng việc, đúng thời điểm - liên quan đến con người
Quản lý - Làm tốt việc được giao - khó khăn thời gian ban đầu
Quản trị - thấu cảm với nhân viên - tạo ảnh hưởng - tạo động lực
Động lực đến từ việc thấu cảm được thương - hiểu được khó khăn, thông cảm
cho khó khăn của họ; phản ứng với tình thương, tích cực. Tương tác đến từ việc
cùng có chung mục tiêu tiến lên số một
- Chú trọng tới chất lượng - không có lỗi một cách ổn định
- Chia mục tiêu theo giai đoạn - nhân viên hiểu Hướng mình điviệc cần làm
Làm thế nào để Quản trị và Quản lý tốt
Sự thông cảm - Tình nghĩa
Tình nghĩa là các nhân viên đều hiểu việc như nhau và có chung mục tiêu
Cho mọi người thấy thành quả và hưởng thành quả mà họ làm ra
Phản ánh đóng góp thông qua Bảng lương của công ty
Trả lương + thưởng theo đúng giá trị đóng góp - Công ty sẽ vận hành tốt
Nhân viên theo lãnh đạo - có 2 mặt - mặt tình cảm & mặt thực tế
Giá trị của sự đóng góp = Lương + Thưởng (Thưởng theo giá trị đóng
góp) Lương cơ bản đi theo vị trí, chức vị, trách nhiệm Nếu nhầm lẫn,
nhân viên sẽ mất động lực
Phải công nhận sự đóng góp của vị trí đó cho doanh nghiệp trên thị trường cạnh tranh
Có nên sử dụng KPIS hay ORKS để Quản lý - Quản trị
Đo lường theo khách quan - điều chỉnh theo chủ quan KPIs hay ORKs Khó khăn khi dùng KPIs : •
Người đánh giá KPIs là một người •
Tiêu chuẩn đánh giá không phù hợp
Thưởng cho nhân viên có Động lực, Tương tác và các kết quả tương đương
Từ đó tạo nên phong trào nội bộ để tiến lên
KPIs được xây dựng ở môi trường văn hóa làm việc không có Sếp (doanh nghiệp Mỹ)
KPIs là một cuộc thương thuyết - ở VN thì không thương thuyết
Những người không đóng góp Không nên được thưởng như người làm việc tốt Đánh giá lãnh đạo
Quản trị hiệu quả bằng sự bình đẳng
Tách bạch giữa Quản lý và Quản trị
Quản trị tốt - Quản lý đơn giản
Cách giải quyết vấn đề tốt nhất là Ngồi lại với nhau
Người lãnh đạo phải tạo được Không khí Bình đẳng
Mọi người phải coi sếp tối cao không phải là người sếp quản trị mình mà là Lợi
ích cao nhất của công ty
Ngay cả người sếp cao nhất hay người nhân viên cấp thấp nhất cũng phải làm vì
Lợi ích cao nhất của công ty - Mọi người đều đi cùng 1 hướng - Bình đẳng Mọi
người đều có 1 bổn phận, 1 trách nhiệm để hướng tới 1 mục tiêu – Mọi người tự
đào tạo, hiếu kì, tinh thần nhận thức - Những điều tốt đi tới - Biến đổi công ty
một cách nhanh chóng Chương 2 :
Hiểu đúng về Văn hóa và Vai trò của văn hóa trong doanh nghiệp
Một công ty không có văn hóa thì nhân viên sẽ bị thụ động, nhân viên chỉ biết
làm theo quy trình, không biết làm gì
Công ty có văn hóa sẽ giúp nhân viên hiểu việc mình NÊN LÀM theo mục tiêu công ty
Văn hóa dẫn dắt những KHUÔN PHÉP làm việc mà không cần quy trình, quy định
Văn hóa chi phối hành vi, cách làm việc, chiến lược
Nếu 1 thành viên cảm thấy không được trọng vọng, họ sẽ không vươn lên
Văn hóa là lãnh đạo – Giảm thiểu quy trình và sự chỉ huy trong doanh nghiệp,
dẫn dắt nhân viên làm điều tốt nhất cho doanh nghiệp
3 Văn hóa tạo nên sự hùng mạnh Văn hóa bình đẳng : LỢI ÍCH TỐI ĐA CỦA CÔNG TY LÀ SẾP
Cho dù ai ở vị trí nào cũng sẽ đi theo lợi ích của công ty
Lãnh đạo ân cần với nhân viên cấp dưới.
Mọi người cùng chung mục tiêu, cùng chung chí hướng. Văn hóa BÁO CÁO
Văn hóa báo cáo khác báo cáo
Là việc hành động để tất cả mọi người cùng có thông tin cùng lúc
Ai cũng phải báo cáo tất cả mọi việc cho tất cả mọi người, chứ không chỉ báo cáo cho cấp trên
Cả công ty cần hiểu được công ty đang ở đâu và đang gặp vấn đề gì
Văn hóa Nice & Professional
Ôn hòa là dùng lý trí để xử lí, không dùng cảm xúc
Bắt buộc ôn hòa, sử dụng lý luận để giải quyết vấn đề
Chuyên nghiệp là luôn làm việc tốt nhất có thể
Người dùng cả ôn hòa & chuyên nghiệp làm việc khách quan, đặt mình vào tiêu
chuẩn, khắt khe, nhưng vẫn phải ôn hòa, không gắt gỏng
3 văn hóa này sẽ như Dây leo núi
Tiếp nối để các thành viên trèo lên độ cao cao hơn, tinh thần liên đới tự bảo vệ
mình và tự bảo vệ đồng đội
Điều đó sẽ làm doanh nghiệp phát triển, tiếp nối bền vững
Một khía cạnh khác về Văn hóa :” Lợi ích tối đa của công ty là sếp”
Lợi ích tối đa của công ty đôi khi gây ra sự vất vả, mệt mỏi cho nhân sự
Lợi ích tối đa của công ty không có thả lỏng, động viên toàn thể nhân sự cùng làm việc
Nhân sự thả lỏng – tiêu cực – có thể tạo ra nhiều tiêu cực khác, kéo bè đảng
Kết quả tốt đẹp – Có sự cống hiến, vất vả
Áp dụng Văn hóa Báo cáo và Văn hóa Bình đẳng trong nền quản trị tốt
Hạn chế tiêu cực của Văn hóa Lợi ích tối đa bằng nền quản trị tốt
Quản trị Đúng người, đúng việc, đúng thời điểm giúp việc Quản lý hạn chế sự
vất vả trong doanh nghiệp
Vất vả khi mọi người không có tinh thần liên đới
Mọi người cùng làm việc, cùng hợp tác – đưa ra hướng giải quyết nhanh – không vất vả
Văn hóa Báo cáoBáo cáo cho Lợi ích tối đa của công ty
Báo cáo cho sếp – mệt nhọc
Báo cáo cho nhau – Nhẹ nhàng
Báo cáo để đóng góp xây dựng để bảo vệ lợi ích tối đa của công ty
Cả 3 Văn hóa cần đi cùng nhau, không tách rời
Khi vui, khi buồn, làm việc,... báo cáo mọi người đều sẽ biết mình đang trong
tình trạng như thế nào,...
Văn hóa Nice & Professional
Thương thuyết – Đừng tự ti vì sợ không hoàn thành mà Cố gắng hết sức để đi
đến kết quả, dùng ý chí để có thể mang lại kết quả tốt nhất cho công ty
Nice – Luôn coi mình là một phần của công ty, giúp công ty tốt hơn bằng sự ôn hòa
Professional – Làm tốt nhất có thể , không để sót
Người thua – Tôi đã cố gắng cho hết tất cả tôi có Thái
độ đưa bạn đi rất xa, là cộng sự đắc lực của công ty
Không phải tìm ra cái giá để mình thắng, mà là tìm ra cái giá cao nhất để mình thắng
Chương 3: Làm LÃNH ĐẠO sao cho đúng
Lãnh đạo chỉ là 1 vị trí trong doanh nghiệp - Bảo đảm vị thế ngoài xã hội của công ty
Tạo sự bình đẳng giữa người làm lãnh đạo và nhân sự
Bỏ qua vị trí - cấp bậc
Sự thường nhật quá sẽ ảnh hưởng tới kỷ luật, nhân viên “nhờn” với lãnh đạo
Lãnh đạo Bình đẳng mới có sự tôn trọng cao
Coi trọng công việc, không coi trọng chức vị
Tạo động lực để nhân viên chủ động
Giao việc theo ý kiến nhân sự - mời nhân sự làm dựa trên mong muốn, khả năng
của họ; tạo điều kiện cho nhân viên hợp lý, tạo động lực hỗ trợ cho nhân viên -
nhận trách nhiệm của sự thất bại nếu nó tới, và trách nhiệm của sự thành công cho nv
Lãnh đạo nhân viên hạnh phúc để doanh nghiệp phát triển
Doanh nghiệp thành công do nhân viên hạnh phúc
Nhân tài sẽ tìm đến các lãnh đạo sáng suốt - người tạo hạnh phúc cho nhân viên
Chất lượng - mãi mãi, bền vững - kim chỉ nam cho các lãnh đạo
Cung cấp Chất lượng bền vững cho khách hàng - chất lượng tốt nhất
Khả năng updating theo sản phẩm - làm gì tốt đẹp thì phải update cả sự tốt đẹp đó
“Khách hàng phải hạnh phúc, phải yêu bạn”
Sự hài lòng của khách hàng và ý muốn hợp tác lâu dài - Bằng chứng hùng hồn
cho sự thành công của doanh nghiệp