



Preview text:
lOMoAR cPSD| 60772721
QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
CHƯƠNG I: Giới thiệu công ty Unilever Việt Nam
1.1. Quá trình hình thành và phát triển
1.1.1. Thông tin cơ bản
Unilever là một công ty đa quốc gia của Anh và Hà Lan chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu
dùng như: mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm... Unilever hiện
đang sở hữu nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm, sản phẩm giặt tẩy, mỹ phẩm của thế giới.
Sứ mệnh của Unilever là: Tiếp thêm sinh khí cho cuộc sống (To add vitality to life )
Tính trên toàn cầu, Unilever hiện có mặt tại 99 quốc gia và vùng lãnh thổ, sử dụng khoảng
180.000 nhân công và có doanh số hơn 53,3 tỷ Euro năm 2016. Hiện nay Unilever đang
kinh doanh 3 dòng sản phẩm chính là:
- Dòng thực phẩm dùng cho chế biến và ăn uống (Food & Drink)
- Dòng sản phẩm vệ sinh và chăm sóc cá nhân (Personal care)
- Dòng sản phẩm giặt tẩy cho quần áo và đồ dùng trong nhà (Home care)
Với 3 dòng sản phẩm này, Unilever đang sở hữu hơn 400 nhãn hiệu trên toàn cầu, trong đó
có rất nhiều nhãn hiệu nổi tiếng, có thể kể đến như:
- Dòng thực phẩm dùng cho chế biến và ăn uống: Knorr, Lipton, Cornetto, Wall’s…
- Dòng sản phẩm vệ sinh và chăm sóc cá nhân: Clear, Lux, Dove, Vaseline, Hazeline,
Ponds, P/S, Close Up, AXE, Rexona, Sunsilk, Lifebouy…
- Dòng sản phẩm giặt tẩy cho quần áo và đồ dùng trong nhà: OMO, Surf, Viso,
Comfort, Vim, Cif , Sunlight…
1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển tại Việt Nam
Là một công ty đa quốc gia việc mở rộng kinh doanh và đặt nhiều chi nhánh trên thế giới
để chiếm lĩnh thị trường toàn cầu là một trong những mục tiêu của Unilever. Unilever Việt
Nam được thành lập năm 1995 cũng là một bước đi trong chiến lược tổng thể của Unilever.
Unilever Việt Nam thực chất là tập hợp của ba công ty riêng biệt : Liên doanh Lever Việt
Nam có trụ sở tại Hà Nội, Elida P/S tại Thành phố Hồ chí Minh và Công ty Best Food cũng
đặt tại thành phố Hồ Chí Minh. Unilever Việt Nam hiện nay có 5 nhà máy tại Hà Nội, Củ
chi, Thủ Đức và khu công nghiệp Biên Hoà. Công ty hiện tại có hệ thống phân phối bán
hàng trên toàn quốc thông qua hơn 350 nhà phân phối lớn và hơn 150.000 cửa hàng bán lẻ. lOMoAR cPSD| 60772721
Hiện nay công ty đạt mức tăng trưởng khoảng 35-40% và tuyển dụng hơn 2000 nhân viên.
Ngoài ra công ty còn hợp tác với nhiều nhà máy xí nghiệp nội địa trong các hoạt động sản
xuất gia công, cung ứng nguyên vật liệu sản xuất và bao bì thành phẩm. Các hoạt động hợp
tác kinh doanh này đã giúp Unilever Việt Nam tiết kiệm chi phí nhập khẩu hạ giá thành sản
phẩm, để tăng cường sức cạnh tranh của các sản phẩm của công ty tại thị trường Việt Nam,
đồng thời công ty cũng giúp đỡ các đối tác Việt Nam phát triển sản xuất, đảm bảo thu nhập
cho các nhân viên và tạo thêm khoảng 5500 việc làm.
Lịch sử phát triển và một số cột mốc tiêu biểu của Unilever tại Việt Nam:
- Năm 1995, thành lập 2 công ty: Lever Haso và Lever Viso để sản xuất và phân phối
nhà chất lượng quốc tế và các sản phẩm chăm sóc cá nhân với giá cả phải chăng cho người tiêu dùng Việt
- Năm 1996, Unilever Bestfoods được thành lập, đánh dấu sự mở rộng vào sản xuất
và phân phối thực phẩm tại Việt Nam
- Năm 1997, thành lập Elida P / S để mở rộng kinh doanh sang các sản phẩm chăm sóc răng miệng
- Năm 2005, Đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất mỹ phẩm hiện đại nhất Đông Nam
Á tại Chi Khu Công nghiệp Tây Bắc, Củ Chi
- Năm 2009, khánh thành tòa nhà Unilever
- Năm 2010, Đưa vào vận hành nhà máy sản xuất chất lỏng lớn nhất và hiện đại nhất
của vùng Đông Nam Á. Tất cả các nhà máy của Unilever Việt Nam đang làm việc
tại Khu Công nghiệp Tây Bắc, Củ Chi
Unilever được đánh giá là một trong những tập đoàn sản xuất hàng tiêu dùng hoạt động
thành công nhất tại thị trường Việt Nam. Ông Michele Dalemagne, cựu chủ tịch Unilever
Việt Nam nói: "Một khi đã quyết định “cắm rễ” tại Việt Nam, chúng tôi xác định sẽ ở lại
lâu dài. Khi tốc độ trong kinh doanh là quan trọng thì hành động đúng lại còn mang tính
quyết định hơn thế nữa. Điều nay có nghĩa là chúng tôi dành đủ thời gian vào việc tìm hiểu
môi trường kinh doanh và những đặc thù của người tiêu dùng Việt Nam".
1.1.3. Một số thành tích nổi bật của Unilever tại Việt Nam:
- Là một trong những công ty nước ngoài đầu tiên được Thủ tướng Chính phủ tặng
bằng khen về những thành công trong lĩnh vực và những đóng góp về mặt xã hội
- Được trao tặng huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba qua các năm 2000, 2005, 2010
- Được bình chọn là “Nơi làm việc tốt nhất” và “Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất”
trong 3 năm liên tiếp, theo kết quả khảo sát của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen
- Được bình chọn là “Doanh nghiệp xuất sắc nhất” tại HR Awards, giải thưởng uy tín
về quản trị nguồn nhân lực trong cộng đồng doanh nghiệp, do báo Lao động và Xã lOMoAR cPSD| 60772721
hội (Cơ quan ngôn luận của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) phối hợp với Talentnet tổ chức
1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức hành chính và tình hình nhân sự
1.2.1. Chức năng 1.2.2. Nhiệm vụ 1.2.3. Mục tiêu 1.2.4. Cơ cấu tổ chức hành chính
Cơ chế hoạt động của các bộ phận trong công ty Unilver Việt Nam là người giám đốc được
sự giúp đỡ của các phòng ban trong việc nghiên cứu, bàn bạc, tìm giải pháp tối ưu cho
những vấn đề phức tạp. Tuy nhiên quyền quyết định vẫn thuộc về giám đốc.
1.2.5. Tình hình nhân sự
a. Củng cố và hoàn thiện nguồn nhân lực. Từng bước Việt hóa nguồn nhân lực
Luôn ý thức con người là nền tảng quan trọng để xây dựng nên doanh nghiệp lớn mạnh bền
vững, ngay từ những ngày đầu hoạt động tại Việt Nam, Unilever đã nhanh chóng kết hợp
giữa kinh nghiệm, chuyên môn quốc tế và những am hiểu về năng lực của con người Việt
Nam trong việc tuyển dụng.
Khi đó, nhiều khái niệm công việc thậm chí còn chưa được biết tới ở Việt Nam. Đội ngũ
chuyên gia nước ngoài nhận trọng trách tuyển dụng và đào tạo khá nhiều người trẻ có năng
lực, giúp họ phát huy tối đa tố chất của mình để trở thành những người giỏi nhất.
Unilever Việt Nam được xác định là dành cho người Việt, nghĩa là về lâu dài công ty phải
được vận hành bởi đội ngũ nhân viên trong nước.Khoảng 5 năm gần đây, hơn 80% vị trí
quản trị cấp cao tại Unilever Việt Nam là do người Việt đảm nhiệm. Từ chỗ phải thuê mướn
các chuyên gia quốc tế, Unilever Việt Nam hiện nay đã trở thành nơi xuất khẩu nhân tài
cho nhiều chi nhánh khác nhau của Unilever trên toàn cầu. Luôn có ít nhất 30 nhân viên từ
Unilever Việt Nam làm việc ở các chi nhánh của tập đoàn trên khắp năm châu tại cùng một thời điểm.
b. Công tác đào tạo nguồn nhân lực
Unilever đưa ra nhiều chương trình đào tạo, trong đó trọng điểm là chương trình Quản trị
viên tập sự (nay gọi là Nhà lãnh đạo tương lai) để đào tạo nhân tài, đảm bảo đầu vào cho
các thế hệ lãnh đạo. Các nhân viên trẻ sau khi được tuyển dụng sẽ có thời gian học hỏi và
trải nghiệm các công việc cụ thể tại các phòng ban, trong những môi trường làm việc khác
nhau và những nếp văn hóa khác nhau với mục đích tối đa hóa khả năng học hỏi và có cơ
hội phát triển thành những nhà lãnh đạo tương lai vừa có tài, vừa có đức.
Có thể nói nền văn hóa của công ty đóng góp rất lớn vào việc phát triển nhân tài. Công
bằng, tôn trọng, mạnh dạn trao quyền, luôn đón nhận những điều mới, những con người
mới, những ý kiến khác biệt là những yếu tố giúp các nhân viên gắn kết với công ty, rèn
giũa bản lĩnh và nuôi dưỡng nhân cách. lOMoAR cPSD| 60772721
c. Giữ chân nhân tài
Unilever xác định sự phát triển của công ty phải luôn song hành với khả năng phát triển của
nguồn nhân lực. Khi đặt mục tiêu hướng tới danh hiệu “Thành trì toàn cầu” (Global Citadel
– công ty thuộc top 15 trên toàn cầu), Unilever đặt mục tiêu phải thiết lập được hệ thống
nhân sự tối ưu dựa trên khả năng thu hút và giữ chân nhân tài chất lượng quốc tế.
Mục tiêu của Unilever là luôn trở thành nơi làm việc lý tưởng, nghĩa là tạo cho nhân viên
môi trường phát triển tốt nhất thông qua những trải nghiệm đa dạng cùng những thương
hiệu hàng đầu, cho họ một công việc đầy thử thách và cơ hội học hỏi từ những người lãnh
đạo xuất sắc của công ty, cùng nhau hình thành một “hệ sinh thái” toàn diện đầy hứng khởi.
Điều quan trọng là hiểu đúng như thế nào là phát triển và làm sao hỗ trợ tốt nhất nhu cầu
phát triển của nhân viên. Tại Unilever, phát triển không đơn thuần là thăng chức, mà nhân
viên nhận được cam kết quan tâm toàn diện và phát triển tối đa.
Cụ thể, ngoài công việc và sự nghiệp, sự cân bằng sức khỏe, Unilever có chế độ phúc lợi
tốt, chăm lo cho gia đình và tương lai của người lao động. Tùy điều kiện cũng như tính chất
của nhân viên, Unilever đưa ra những cách thức chăm sóc khác nhau, ví dụ chính sách bảo
hiểm dành cho gia đình, hỗ trợ chi phí học tập cho con cái, bảo hiểm hưu trí bổ sung…
Unilever còn phân nhóm nhân viên để đưa ra những chương trình thiết thực, phù hợp với
từng nhóm cụ thể, chẳng hạn chương trình dành cho nhóm nhân viên mới sinh con hay
chương trình dành cho nhóm nhân viên trẻ chưa lập gia đình…
Một kết quả khảo sát về nơi làm việc tốt nhất Việt Nam cho thấy xu hướng gia tăng về kỳ
vọng của người lao động đối với chất lượng công việc và cuộc sống. Để đáp ứng kỳ vọng
này, các yếu tố cơ bản như lương, thưởng là quan trọng nhưng chưa phải là tất cả. Nhiều
công ty đang tập trung vào các chương trình hỗ trợ sức khỏe và tinh thần cho nhân viên.
Unilever Việt Nam đã tiên phong tập trung vào những yếu tố đó từ nhiều năm trước.
Đó chính là ý tương chung trong chính sách giữ chân nhân tài tại Unilever.