
was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM
Đ tài: Xây d ng đ án đánh giá hi n tr ng th c thi CSR và g i ý nh ng b c
c i thi n trong vi c th c thi CSR
t
i m
t
doanh nghi p c
th
mà b n bi
t. M C L C
1.2. L ý do l
c tiêu th
U S L
2.1. L ch s hình thành và
nh và giá tr c
t
lõi 5
2.3.
Quy mô doanh nghi
p 6
2.2.1
L ĩ nh v ự c kinh doanh 6
2.2.2
M ạng l ướ i ho ạ t đ ộ ng 6
2.4.
Phân tích các y u
t
bên trong và bên ngoài tác đ ng đ n ho
t
đ ng
c a doanh n ghi
Y ế u
t ố
bên
n goài tác độ ng
đ ế n
ho ạ t
đ ộ ng
c ủ a
doanh
nghi ệ p
6
Y ế u
t ố
bên
trong tác độ ng
ho ạ t
đ ộ ng
c ủ a
doanh
nghi ệ p
9
2.5. Phân tích SWOT 11
2.5.1 C ơ h ộ i 11
2.5.2
N guy c ơ và thách th ứ c 12
Report Page 3 of 41

2.5.3
Đ i ể m m ạ nh 12
2.5.4
Đ i ể m yế u 13
2.6.
Các bên liên q uan tác đ
2.6.1. Các
bên
liên
q uan bên trong
doanh
nghi ệ p
14
2.6.2. Các
bên
liên
q uan bên ngoài
doanh
nghi ệ p
15
2.6.3. Các
bên
liên
q uan có q
uan
h ệ
tr ự c
ti ế p
15
2.6.4.
Thi ế t l ập s ơ đ ồ c ủ a các bên liên quan 16
N TR
3.1. N ghĩa v
3.1.1. M ụ c tiêu 17
3.1.2 Th ự c trạ ng
th ự c
hi ệ n
CSR
17
3.2. N ghĩa v
c
p đ
pháp lý c a Thiên Long 19
3.3. N ghĩa v
c
p đ đ o đ c c a Thiên Long 19
3.4. N ghĩa v
c
p đ
nhân văn c a Thiên Long
22
4.1
Gi i pháp c i thi n
nghĩa
v
Kinh
t 23
4.2
Gi i pháp c i thi n
nghĩa
v
Pháp lý 23
4.3
Gi i pháp c i thi n
nghĩa
v đ o đ c 24
4.4
Gi i pháp c i thi n
nghĩa
v
Nhân văn 25
N VÀ TÓM T T CÁC LÝ THUY T ĐÃ Đ
C T
DOANH
NGHI
L I C M N
Report was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM Page 4 of 41

was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM
Kính thưa Cô, sau 3 tháng tìm hiểu và thực hiện đề tài
“
Xây dựng đề án đánh
giá hiện trạng thực thi CSR và gợi ý những bước cải thiện trong việc thực thi
CSR tại Tập đoàn Thiên long”, thì ngày hôm nay đề tài của nhóm thực hiện
cũng đã hoàn thành. Kết quả này là cả một quá trình làm việc nghiêm túc của
chúng em trong thời gian qua. Tuy nhiên sự thành công sẽ không đến với
chúng em nếu không có sự hướng dẫn tận tình của Cô Lê Thị Mỹ Hạnh, cũng
như sự giúp đỡ của bạn bè trong lớp.
Nhóm xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến Cô Lê Thị Mỹ Hạnh - Giảng viên
môn Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, Khoa Quản trị kinh doanh, trường
Đại Học Mở Thành Phố Hồ Chí Minh đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ nhóm
trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Đồng thời chúng em xin gửi lời cảm
ơn
thân mến đến các bạn bè đã chia sẻ kiến thức trong thời gian học tập để
chúng
em thực hiện đề tài này.
Xin chân thành cảm ơn!
B NG PHÂN CÔNG
THÀNH VIÊN NHI M V M C Đ ĐÓNG GÓP
Nguy n D ng Ki u Oanh (nhóm tr ng) V
nhóm: Phân công nhiệm vụ cho
từng thành viên nhóm, cùng nhóm đóng góp nhận xét và chỉnh sửa bài tiểu luận
V đ tài: Thực hiện chương 1, chương 2 gồm Lịch sử hình thành và phát triển,
Tầm nhìn - Sứ mệnh và giá trị cốt lõi, Quy mô doanh nghiệp, phân tích yếu tố
bên ngoài tác động đến hoạt động của doanh nghiệp
10/10
Di p Đào B o Y n V
nhóm: Cùng nhóm đóng góp nhận xét và chỉnh sửa
bài tiểu luận
Report Page 5 of 41

V đ tài: Thực hiện chương 2 gồm Phân tích yếu tố bên trong tác động đến
hoạt động của doanh nghiệp, phân tích SWOT và các bên liên quan tác động
đến hoạt động CSR của doanh nghiệp 10/10
Nguy n Kim Ph ng V
nhóm: Cùng nhóm đóng góp nhận xét và chỉnh sửa bài
tiểu luận
V đ tài: Thực hiện chương 3 gồm: Phân tích hiện trạng thực thi CSR của
doanh nghiệp ở nghĩa vụ ở cấp độ kinh tế, pháp lý, đạo đức. 10/10
Tr n Ng c Nhung V
nhóm: Cùng nhóm đóng góp nhận xét và chỉnh sửa bài
tiểu luận
V
đ
tài: Thực hiện chương 3 gồm Phân tích hiện trạng thực thi CSR của
doanh nghiệp ở nghĩa vụ ở cấp độ nhân văn và chương 4 10/10
Ph m Th Ng c Th y V nhóm: Cùng nhóm đóng góp nhận xét và chỉnh sửa bài
tiểu luận, kiểm tra bài và hoàn thiện bài tiểu luận
V
đ
tài: Thực hiện chương 5 và bìa báo cáo, lời cảm ơn, tài liệu tham khảo,
phụ lục. 10/10
CH NG 1: M Đ U
1.1.Tóm t t đ tài
Bài tiểu luận nêu tổng quan và các yếu tố tác động đến hoạt động của doanh
nghiệp Thiên Long. Nhóm đã tìm hiểu và phân tích các bên liên quan trong hoạt
động CSR của Thiên Long, gồm có: các bên liên quan bên trong, các bên liên
quan bên ngoài và các bên có quan hệ trực tiếp với doanh nghiệp. Nhóm phân
tích các hoạt động CSR của Thiên Long bao gồm kinh tế, pháp lý, đạo đức,
nhân văn dựa vào mô hình kim tự tháp của Carroll. Qua đó, nhóm phân tích thực
trạng hoạt động CSR của Thiên Long để tìm ra các hạn chế. Sau đó, đề xuất
những

Report was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM Page 6 of 41

giải pháp nhằm khắc phục mà công ty Thiên Long đang vướng phải để CSR
của Thiên Long ngày một phát triển bền vững và tích cực hơn đối với môi
trường và cộng đồng.
1.2.Lý do l a ch n đ tài
Hiện nay, các doanh nghiệp đều chú trọng vào các hoạt động CSR dành cho
cộng đồng về sản phẩm của mình. Các báo cáo CSR và sự minh bạch trong
kinh doanh của doanh nghiệp cũng đang trở nên phổ biến, với sự quan tâm
ngày càng lớn từ phía nhà đầu tư và người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc thực hiện
các hoạt động CSR có thể khác nhau tùy theo mỗi quốc gia và ngành công
nghiệp. Nhóm có tìm hiểu công ty Thiên Long - một trong số 35 doanh nghiệp
vừa được
vinh danh tại GIẢI THƯỞNG TOP CÔNG NGHIỆP 4.0 VIỆT NAM -
Hạng mục Top
Doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ và Đổi mới sáng tạo;
được trao Bằng khen do Hội Đồng Đội Trung Ương ban tặng vì có nhiều thành
tích trong các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng
năm 2022 - 2023. Thiên Long cũng đã đạt top 50 Doanh nghiệp phát triển bền
vững tiêu biểu Việt Nam
trong năm 2023 ( TOP 50 CSA) do Tạp chí Nhịp Cầu
Đầu Tư trao tặng. Qua đó cho
thấy Thiên Long đã rất chú trọng hoạt động CSR
cho cộng đồng về công ty của mình. Vì thế doanh nghiệp mà nhóm lựa chọn là
Công ty Cổ Phần Tập đoàn Thiên Long là đối tượng chính cho bài luận này để
phân tích chi tiết các hoạt động CSR hiện tại của doanh nghiệp, một đơn vị
được đánh giá cao trong lĩnh vực trách nhiệm xã hội tại Việt Nam. Qua đó,
nhóm sẽ đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả CSR và xây dựng lộ trình
phát triển CSR bền vững.
1.3.
M c tiêu th c hi n đ
tài
•
Đánh giá hiện trạng thực thi CSR của Công ty Cổ phần Tập đoàn
Thiên Long

was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM
Report Page 7 of 41

•
Đề xuất các biện pháp cải thiện CSR của Công ty Cổ phần Tập
đoàn Thiên Long
CH NG 2: GI I THI U S L C V DOANH NGHI P
2.1.
L ch s hình thành và phát tri n
Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long (Thiên Long), tiền thân là Cơ sở Bút bi
Thiên Long thành lập vào năm 1981 với sản phẩm đầu tiên là bút bi. Năm 1996,
Cơ sở Bút bi Thiên Long chuyển đổi thành Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại
Thiên Long. Năm 2001, Thiên Long được tổ chức DNV (Na Uy) cấp chứng chỉ
chất lượng ISO 9002. Đến tháng 03/2005, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại
Thiên Long đã đổi tên thành Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại Thiên Long.
Cuối cùng, Thiên Long chính thức trở thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên
Long vào năm 2008 và niêm yết cổ phiếu TLG trên sàn giao dịch chứng khoán TP.
Hồ Chí Minh vào ngày 26/03/2010. Giai đoạn 2019 - 2020, Tập đoàn Thiên Long
đã thành lập Công ty Thương mại tại Singapore là FlexOffice Pte. Ltd. Tập đoàn
Thiên Long đã tái cấu trúc và thành lập Công ty TNHH Sản xuất - Thương Mại
Nam Thiên Long với 100% vốn điều lệ được góp từ công ty mẹ, nhằm mở rộng
quy mô hoạt động và nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Tên doanh nghi p: CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN THIÊN LONG
Tên qu c t : ThienLong Group Corporation
Logo:
Hình 2.1: Logo Công ty C ph n T p đoàn Thiên Long
Đ a ch : Tầng 10, Sofic Tower, Số 10 Đường Mai Chí Thọ, Phường Thủ Thiêm,
Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
Report was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM Page 8 of 41

was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM
Ng i đ i di n pháp lu t: Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cô Gia Thọ
Mã s thu : 0301464830
Tel: 028-37505555
Fax: 028-37505577
E-mail:info@thienlonggroup.com
Website:http://thienlonggroup.com
2.2.T m nhìn - S m nh và giá tr c t lõi
T m Nhìn - S m nh
“Truyền cảm hứng và cung cấp giải pháp toàn diện và hiệu quả để học hỏi hạnh
phúc trọn đời.”
Giá Tr C t Lõi
“ Tâm huyết - Đa dạng và Hội nhập - Thách thức và Đổi mới - Trung thực”
2.3.
Quy mô doanh nghi p
2.2.1
Lĩnh v
c kinh doanh
Không chỉ có mẫu mã phong phú mà còn chất lượng cao, thương hiệu uy tín và
giá cả lại phù hợp, các sản phẩm của Thiên Long là giải pháp hoàn hảo cho mọi
đối tượng, từ học sinh, sinh viên đến nhân viên hay cấp quản lý. Tập đoàn Thiên
Long là thương hiệu đang dẫn đầu trong lĩnh vực văn phòng phẩm tại Việt Nam
với bốn nhóm sản phẩm chính đó là: bút viết, dụng cụ văn phòng, dụng cụ học
sinh và dụng cụ mỹ thuật, cùng với đó Thiên Long đã vinh dự góp mặt trong Top
17 đối tác kinh doanh hàng đầu thế giới về văn phòng phẩm.
2.2.2M ng l
i ho t đ ng
Hệ thống phân phối của Thiên Long đã xây dựng và phát triển rộng khắp Việt
Nam. Sản phẩm của Thiên Long có mặt khắp 63 tỉnh/thành trong cả nước với
Report Page 9 of 41

02 tổng kho miền Bắc, miền Nam và được bày bán tại các chuỗi cửa hàng, nhà
sách, cửa hàng tiện lợi và phân phối trực tuyến thông qua các sàn thương mại
điện tử, đến tận tay các trường học, doanh nghiệp và siêu thị. Không chỉ dừng
lại ở việc phân phối sản phẩm của mình đến các hệ thống phân phối, Thiên
long đã mở rộng mạng lưới hoạt động của mình bằng việc mở chuỗi cửa hàng
Clever Box với những sản phẩm đa dạng và hơn hết là nâng tầm sự trải
nghiệm của người dùng về sản phẩm của mình. Điều này đã giúp Thiên Long
đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng trên mọi miền Tổ quốc. Song
song, với việc phát triển trong nước, Thiên Long liên tục đầu tư phát triển thị
trường xuất khẩu, đưa sản phẩm mang nhãn hiệu FlexOffice và Colokit đến với
người tiêu dùng trên 71 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh các sản phẩm
mang thương hiệu riêng, Thiên Long còn linh hoạt sản xuất và cung cấp các
mặt hàng OEM, ODM, Private Label nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng
cho thị trường quốc tế.
2.4.Phân tích các y u t bên trong và bên ngoài tác đ ng
đ n ho t đ ng c a doanh nghi p.
2.4.1. Y u t bên ngoài tác đ ng đ n ho t đ ng c a doanh nghi p
2.4.1.1. Môi trường vĩ mô
1. Tác nhân kinh tế
Năm 2023 nền kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, có những diễn biến
khó lường và ẩn chứa nhiều bất ổn. Biến động chính trị - xã hội toàn cầu, cùng
với áp lực lạm phát và thắt chặt chi tiêu, đang đặt ra những thử thách lớn
đối
với sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp Việt Nam. Theo số liệu của
Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Việt Nam năm 2023
tăng 5,05% so với 2022, thấp hơn mục tiêu 6,5% đã đề ra.
Report was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM Page 10 of 41

Mặc dù đứng trước những khó khăn chung của nền kinh tế trong nước và thế
giới nhưng Thiên Long đã vào Top Doanh nghiệp có doanh thu dưới 1 tỷ USD tốt
nhất Châu Á do Forbes Asia bình chọn và với doanh thu 3.462 tỷ đồng và lợi
nhuận 356 tỷ đồng trong năm 2023, Thiên Long không chỉ giữ vững ngôi vị số 1
trong các thương hiệu văn phòng phẩm tại Việt Nam mà còn chứng tỏ khả năng
thích ứng vượt trội trước những biến động của thị trường, xứng đáng với danh
hiệu Top 50 công ty niêm yết tốt nhất do Forbes Việt Nam bình chọn.
1. Tác nhân văn hóa - xã hội
Từ xa xưa, cha ông ta đã coi trọng việc học hành, xem đó là con đường để
nâng cao địa vị xã hội và đóng góp cho đất nước. Ảnh hưởng của Nho giáo đã
góp phần củng cố tư tưởng hiếu học, coi việc học là một nghĩa vụ cao cả và
một phần kiến thức được truyền tải bằng chữ viết. Và việc sử dụng bút không
chỉ đơn thuần là viết chữ mà còn là một hành động thể hiện sự trân trọng đối
với truyền thống hiếu học của dân tộc.
Với triết lý "Thiên Long - Sức mạnh Tri thức", Thiên Long đã không ngừng nỗ lực
thực hiện các hoạt động xã hội ý nghĩa như "Tiếp sức mùa thi", "Chia sẻ cùng
thầy cô", "Tri thức trẻ vì giáo dục", "Vì mái trường xanh",... Nhằm đóng góp vào
sự phát triển bền vững của cộng đồng. Thiên Long đã truyền tải được những giá
trị tốt đẹp đến các đối tượng trong ngành giáo dục trên quy mô toàn quốc
như học sinh, sinh viên, giáo viên và trí thức trẻ.
1. Tác nhân tự nhiên
Dù nhỏ bé và quen thuộc, những vật dụng này lại trở thành "quả bom nổ chậm",
gây ra những hậu quả khôn lường cho môi trường. Phần lớn bút bi được làm từ
nhựa, một loại vật liệu khó phân hủy, gây ô nhiễm đất, nước và không khí. Quá
trình sản xuất bút bi cũng tiêu tốn nhiều năng lượng và thải ra khí thải độc
hại.

was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM
Report Page 11 of 41

Khi bị vứt bỏ bừa bãi, bút bi trở thành rác thải nhựa, gây tắc nghẽn cống
rãnh,
làm ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều loài sinh
vật. Việt Nam đang tích cực hướng tới một nền kinh tế xanh, bền vững, thể
hiện rõ qua việc ban hành Nghị định 67/2003/NĐ-CP về phí bảo vệ môi trường đối
với nước thải từ ngày 13/6/2003. Do đó, Thiên Long cần có những giải pháp cho
sản phẩm của mình về việc bảo vệ môi trường và giảm thiểu các chi phí tăng
do
nộp phí thải.
1. Tác nhân pháp luật
Hiện nay, nhờ chính sách giảm thuế nhập khẩu trong quá trình hội nhập WTO,
giá thành nguyên liệu đầu vào cho sản xuất bút bi của Thiên Long giảm đáng
kể. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh mà
còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất bút bi Việt Nam và
Thiên Long có thể giảm bớt chi phí nhập khẩu vật liệu qua đó có thể giảm giá
thành của sản phẩm ở Việt Nam. Bên cạnh đó việc tham gia hòa nhập vào các
nước ở châu Âu như Pháp, Thụy Sĩ, Đức, Đan Mạch,... được thuận lợi, không
bị rào cản bởi thuế quan, giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đi xuất khẩu một
cách thuận tiện. Song song với những cơ hội, hội nhập cũng đặt ra thách thức
lớn khi các đối thủ cạnh tranh nước ngoài có thể dễ dàng thâm nhập thị trường
Việt Nam nhờ chính sách giảm thuế nhập khẩu.
1. Tác nhân công nghệ
• Thúc đẩy hoạt động tự chế tạo:
Thiên Long không ngừng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, tự chủ
trong việc thiết kế và chế tạo các máy móc, thiết bị sản xuất hiện đại, đồng thời
tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao vào quá trình sản xuất khuôn
mẫu, để thay thế các sản phẩm ngoại nhập.
•
Đẩy mạnh tự động hóa:
Report was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM Page 12 of 41

was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM
Với mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất và năng lực cạnh tranh, Thiên Long
đã không ngừng đẩy mạnh tự động hóa sản xuất, thể hiện rõ nét qua việc đầu
tư vào các dây chuyền công nghệ hiện đại, ứng dụng khuôn mẫu tiên tiến như
khuôn hot runner và khuôn nhiều thành phần nhựa, đồng thời làm chủ công
nghệ cơ khí chính xác để sản xuất các linh kiện đòi hỏi độ chính xác cao. Nhờ
đó, tỷ lệ tự động hóa tại nhà máy Nam Thiên Long đã tăng đáng kể lên 81,38%
vào năm 2022, góp phần nâng cao năng suất lao động và khẳng định vị thế
dẫn đầu của Thiên Long trong ngành.
• Theo đuổi công nghệ xanh:
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Thiên Long đã tiên phong trong việc áp dụng
các công nghệ xanh để bảo vệ môi trường. Điều này được thể hiện qua hệ
thống xử lý nước thải hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường và việc sử dụng
các thiết bị máy móc tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu và sự cam kết
phát triển bền vững của doanh nghiệp.
2.4.1.2. Môi trường vi mô
1. Nhà cung cấp
Với sản phẩm chính là bút viết nên các nguyên liệu mà chủ yếu Thiên Long
nhập để sản xuất như: Đầu bút, hạt nhựa, mực, ống ruột, lò xo, hóa chất… Và
nguyên vật liệu chính để cấu thành bút viết chủ yếu là hạt nhựa ( chiếm
tỷ lệ
25%) và nguyên liệu này cũng tác động đáng kể vào 70% giá thành sản
xuất. Hiện nay, chịu sự ảnh hưởng bởi sự khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu
khiến chi phí vận chuyển không cố định cũng sẽ khiến việc nhập khẩu nguyên
vật liệu của Thiên Long bị ảnh hưởng đáng kể.
1.
Khách hàng
Đa số người tiêu dùng sản phẩm của Thiên Long đến từ mọi độ tuổi hay nghề
nghiệp bởi các sản phẩm của Thiên Long phục vụ nhu cầu cần thiết trong cuộc
Report Page 13 of 41

sống hay công việc. Và người tiêu dùng thường mua mới sản phẩm khi bút hết
mực hay bị mất và họ dựa trên kinh nghiệm, sở thích của bản thân để mua sản
phẩm. Khi quyết định mua bút bi, giá cả luôn là một yếu tố được người
tiêu
dùng cân nhắc kỹ lưỡng, cùng với chất lượng đầu bút. Sau khi mua, thái độ
hài lòng của người tiêu dùng về chất lượng của sản phẩm so với giá thành
nhưng chất lượng đầu bút bi chưa đảm bảo, dễ bị hỏng khi va đập và cũng là
yếu tố chính khiến khách hàng không hài lòng và ảnh hưởng đến tuổi thọ của
sản
phẩm.
1. Đối thủ cạnh tranh
• Công ty C Ph n Th ng M i D ch V T ng H p B n Nghé
Công ty Cổ Phần Thương Mại Dịch Vụ Tổng Hợp Bến Nghé được thành lập từ
năm 1984 và trải qua hơn hai thập kỷ phát triển, Công ty Cổ phần Thương mại
Dịch vụ Tổng hợp Bến Nghé đã khẳng định được vị thế của mình trên thị trường
văn phòng phẩm Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở văn phòng phẩm, Bến Nghé
còn không ngừng mở rộng hoạt động kinh doanh sang các lĩnh vực tiềm năng
khác như chăn nuôi theo mô hình trang trại, chế biến thực phẩm, sản xuất
mũ
bảo hiểm… Chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo nhờ việc áp dụng hệ
thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000.
Logo
Hình 2.4.1.2.c: Logo Công ty C Ph n Th ng M i D ch V T ng H p B n Nghé
• Công ty C ph n Văn phòng ph m H ng Hà
Công ty Cổ phần Văn phòng phẩm Hồng Hà Được thành lập từ năm 1959 và
cũng đã trở thành một thương hiệu uy tín trong lòng người tiêu dùng Việt. Với
hơn 60 năm kinh nghiệm, Hồng Hà không ngừng đổi mới và phát triển, mang
Report was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM Page 14 of 41

was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM
đến những sản phẩm chất lượng cao như vở giấy trắng tự nhiên, bút máy Nét
Hoa, giấy in không sử dụng hóa chất gốc Clo,... Với quy mô sản xuất lớn và đội
ngũ nhân viên chuyên nghiệp, Hồng Hà đã và đang nhận được sự tin tưởng của
người tiêu dùng Việt.
Logo
2.4.2. Y u t bên trong tác đ ng ho t đ ng c a doanh nghi p
Cấu trúc doanh nghiệp
Đến ngày 31/12/2022, dựa theo Báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy mô hình
hoạt động của Tập đoàn Thiên Long bao gồm: 5 công ty con đầu tư trực tiếp và 2
công ty con đầu tư gián tiếp.
Hình 2.4.2a. C u trúc doanh nghi p
Nhân lực
Đến hết ngày 31/12/2022, tổng số nhân viên của toàn Thiên Long được là
3.360 người, cùng với sự cải thiện tăng cao ngày càng rõ rệt về trình độ
chuyên môn và mức độ gắn bó. Trong số đó, lực lượng lao động gián tiếp gồm
1.114 người; công nhân trực tiếp là 1.228 người; đội ngũ bán hàng nội địa và
quốc tế là 1.018 người. Đây chính là những giá trị cốt lõi cũng như là nền tảng
vững chắc giúp Thiên Long ngày càng phát triển bền vững trong tương lai.
Tài chính
Theo kết quả kinh doanh hợp nhất, doanh thu thuần của Quý II năm 2024 đạt
1,207 tỷ đồng, tăng khoảng 138 tỷ đồng, tương đương với mức gia tăng 13% so
với cùng kỳ của năm trước. Lợi nhuận sau thuế Hợp nhất (sau khi trừ lợi ích cổ
đông thiểu số) trong Quý II năm 2024 đạt 242 tỷ đồng, tăng 73 tỷ đồng và tăng
43% so với kỳ năm trước. Sức mua thị trường nội địa có dấu hiệu phục hồi, tuy
Report Page 15 of 41

nhiên doanh số chung cho kỳ hoạt động 6 tháng vẫn chưa được cải thiện. Điểm
sáng đến từ sự tăng trưởng doanh thu xuất khẩu, góp phần tạo nên sự tăng
trưởng nhẹ cho nguồn tài chính dồi dào của Tập đoàn Thiên Long.
Công nghệ sản xuất
Tập đoàn chú trọng quan tâm về việc nghiên cứu và tự tạo thiết kế cho riêng
mình , tự chế tạo nhiều máy móc, tiếp tục đẩy mạnh các thiết bị phục vụ
trong
sản xuất, chế tạo các khuôn mẫu với mục đích là để thay thế cho khuôn
mẫu ngoại nhập. Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid - 19 vào năm 2020, nhiều
hoạt động buộc phải điều chỉnh để phù hợp với tình hình thị trường, và việc nâng
cao tỷ lệ tự động hóa ở nhà máy cũng có nhiều thay đổi. Vào cuối năm 2020, tỷ
lệ tự động hóa của nhà máy Nam Thiên Long tăng với khoảng 78,23% so với 77%
ở cuối năm 2019. Tập đoàn luôn ưu tiên yếu tố XANH kể ngay từ lúc mới vừa
thành lập, đồng thời áp dụng hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, giảm
thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường, và đầu tư vào các thiết bị máy móc mục đích
tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu.
Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa tổ chức là một trong những yếu tố khá quan trọng góp phần tạo nên
thành công của doanh nghiệp. Đối với Tập đoàn Thiên Long, luôn xem văn hóa
công ty là một trong những yếu tố giúp cho Thiên Long có thể tồn tại và phát
triển như ngày nay.
Th
ứ
nh
ấ
t, một yếu tố quan trọng trong việc dẫn đến sự thành công của Thiên
Long chính là nhân văn. Đối với tập đoàn Thiên Long, con người là tài sản quý
giá, đặc biệt tôn trọng quyền về con người, cam kết không phân biệt đối xử,
vấn đề sức khỏe và an toàn được xem là một trong những nền tảng của Tập
đoàn.
Th
ứ
hai, Thiên Long đề cao yếu tố chính trực, tính liêm chính, nói và làm, đạo
đức trong kinh doanh được thực thi chuẩn mực đối với các cổ đông, công nhân
viên chức, khách hàng, các nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh có liên quan và

Report was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM Page 16 of 41

các đối tác. Thứ ba, xây dựng văn hóa tập trung đến việc tìm kiếm các cơ hội
mới mẻ, đứng đầu trong công nghệ, sáng tạo và đột phá mục đích nhằm tạo ra
sự phát triển sản phẩm, dịch vụ nổi trội nhất để đáp ứng cũng như phục vụ đa
dạng nhu cầu của mọi người tiêu dùng. Thứ tư, Tập đoàn Thiên Long luôn tôn
trọng sự khác biệt của nền văn hóa, luôn nâng cao và học hỏi kiến thức, tiếp
thu những giá trị mới mẻ. Thứ năm, tạo một môi trường làm việc hòa bình, thoải
mái không có sự phân biệt, đặc biệt là đối xử công bằng đối với tất cả mọi
người để dễ dàng phát huy triệt để các khả năng của toàn bộ nhân viên công ty
và duy trì lòng tin của Cổ đông.
2.5.
Phân tích SWOT
2.5.1C h i
Trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu Việt Nam vẫn đang duy trì mức tăng
trưởng một cách khả quan và chứng kiến sự gia tăng trong tổng chi tiêu bán lẻ.
Sự gia tăng dân số đã dẫn đến những sự mở rộng đáng kể cho quy mô thị
trường. Về việc gia nhập WTO của Việt Nam đã nhằm mở ra nhiều cơ hội mới
mẻ cho Tập đoàn Thiên Long, giúp Tập đoàn có thể dễ dàng nhập khẩu máy móc
và các thiết bị với mức giá ưu đãi hơn và mở rộng thị trường hơn nữa. Hiện nay,
Thiên Long chiếm tới 55% thị phần bút bi trên toàn quốc, là một trong
những
doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất văn phòng phẩm tại Việt
Nam. Về thị trường văn phòng phẩm, đặc biệt là về lĩnh vực sản phẩm bút viết,
với nhiều
tiềm năng phát triển mạnh mẽ với dự kiến đạt mức tăng trưởng
lên đến 10-
15% cho mỗi năm. Trong năm 2016, GDP bình quân đầu người của
Việt Nam đạt
2.200 USD, cho thấy nền kinh tế có bước tăng trưởng ổn định hơn. Công nghệ
ngày một phát triển và sự ra đời của nhiều loại máy móc mới đã tạo nhiều điều
kiện rất thuận lợi cho các doanh nghiệp trong ngành phát triển một cách mạnh
mẽ và hiệu quả, Tập đoàn Thiên Long là một trong những doanh nghiệp đó.

was generated on Saturday, Sep 21, 2024, 12:43 AM
Report Page 17 of 41
Bấm Tải xuống để xem toàn bộ.