












Preview text:
lOMoAR cPSD| 59561451
A. Cơ sở lý thuyết I. Phân tích SWOT
SWOT là chữ viết tắt của 4 chữ:
Strengths (điểm mạnh),
Weaknesses (điểm yếu),
Opportunities (cơ hội)
Threats (nguy cơ)
Ý nghĩa của phân tích ma trận SWOT đối với sự phát triển du lịch Việt Nam
Phân tích ma trận SWOT đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển du lịch
Việt Nam bởi những lý do sau: •
Đánh giá toàn diện: SWOT giúp tổ chức hoặc cá nhân có cái nhìn tổng quan về
tình hình của họ, giúp xem xét các yếu tố nội bộ (sức mạnh và yếu điểm) và yếu tố
bên ngoài (cơ hội và rủi ro) gây ảnh hưởng. •
Nâng cao năng lực cạnh tranh: •
Nắm bắt cơ hội: Bằng việc xác định và đánh giá các cơ hội trong môi trường, SWOT
giúp tổ chức hoặc cá nhân tìm kiếm những cách để phát triển và mở rộng. •
Giảm thiểu rủi ro:giúp nhận biết và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn, có kế hoạch để đối
phó với những thách thức và giảm thiểu tác động tiêu cực. •
Hỗ trợ ra quyết định hiệu quả: SWOT cung cấp thông tin hữu ích để ra quyết định,
giúp đưa ra lựa chọn có cơ sở và dựa trên dữ liệu, thay vì dựa vào cảm tính hoặc
quyết định đơn thuần dựa trên trực giác.
II. Tại sao lại lựa chọn Sapa là địa điểm để phân tích SWOT
1. Nguyên nhân khách quan lOMoAR cPSD| 59561451
• Du lịch Việt Nam được mệnh danh là "con gà đẻ trứng vàng" bởi nguồn lợi to lớn
mà nó mang về cho đất nước. Đặc biệt , khi đời sống của con người ngày một nâng
cao, người ta không còn phải lo đến việc ăn no mặc đủ nữa, mà đã hướng đến việc
ăn ngon mặc đẹp , đồng thời nhu cầu hưởng thụ của họ ngày một cao hơn , dẫn đến
việc đi du lịch có xu hướng phát triển mạnh mẽ & ngày càng thu hút sự quan tâm
của nhiều người. Sự bùng nổ các khu đô thị trong những thập niên gần đây đã làm
cho con người ngày càng xa rời với thiên nhiên.Ống khói nhà máy ngày một lan
rộng, không khí ngày càng ô nhiễm đã thôi thúc mọi người đua nhau tìm về với
thiên nhiên , nhu cầu đi du lịch đến những nơi có không gian yên tĩnh , bầu không
khí trong lành , mát mẻ & cảnh quan thiên nhiên còn hoang sơ,mộc mạc để nghỉ
ngơi , thư giãn, tái tạo sức khỏe của con người ngày càng tăng . Đây chính là cơ hội
cho du lịch sinh thái phát triển.
• Sapa mang vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú, hoa lá muôn màu và sở hữu một nét văn hoá
dân tộc độc đáo. Sapa –một vùng đất khiêm nhường , lặng lẽ nhưng ẩn chứa bao
điều kỳ diệu của cảnh sắc thiên nhiên
• Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, du lịch Sapa vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế
và khó khăn nhất định. Để khai thác triệt để tiềm năng nhằm đưa du lịch Sapa trở
thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh thì vẫn còn rất nhiều vấn đề đặt ra cần phải giải quyết.
B. Phân tích cụ thể SWOT I. Điểm mạnh (Strengths)
1. Kinh nghiệm và uy tín: •
Lịch sử phát triển du lịch lâu đời: Sa Pa là một trong những điểm đến du lịch lâu
đời nhất của Việt Nam, với kinh nghiệm thu hút khách du lịch từ nhiều thập kỷ trước.
Điều này giúp địa phương tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc quản
lý và phát triển du lịch. •
Thương hiệu du lịch mạnh mẽ: Hình ảnh Sa Pa với những thửa ruộng bậc thang
tuyệt đẹp, văn hóa đa dạng của các dân tộc thiểu số, khí hậu mát mẻ đã trở thành
một thương hiệu du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Điều này tạo ra một nền tảng
vững chắc để thu hút khách du lịch. •
Uy tín trong cộng đồng du lịch: Sa Pa đã khẳng định được vị thế của mình trong
cộng đồng du lịch, được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ và sự đa dạng của sản phẩm du lịch.
2. Yếu tố địa phương
a. Cộng đồng địa phương: lOMoAR cPSD| 59561451
Chắc có lẽ do đặc thù tỉnh Lào Cai là một tỉnh vùng núi phía Tây Bắc cho nên người dân
họ chân thật từ bé, họ nhiệt tình và quý mến khách vô cùng, họ không vụ lợi hay lợi dụng điều đó.
Người dân Sa Pa đã ý thức được tầm quan trọng của du lịch đối với đời sống kinh tế của
địa phương, vì vậy họ đã tích cực tham gia vào các hoạt động du lịch, tạo ra một môi trường
du lịch thân thiện và hấp dẫn. b. Chính quyền địa phương:
Chính quyền địa phương Sa Pa luôn quan tâm đến việc phát triển du lịch, có nhiều chính
sách hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng địa phương tham gia vào hoạt động du lịch.
3. Các sản phẩm du lịch phong phú đa dạng
a. Bản sắc dân tộc
Sa Pa với 6 tộc người cùng cư trú là Mông, Dao, Tày, Giáy, Xá Phó và Kinh, mỗi tộc người
có một vốn văn hoá riêng đã góp phần làm nên Khu Du lịch Quốc gia đặc sắc và ấn tượng.
Du khách đến đây sẽ có cơ hội được trải nghiệm lễ hội văn hoá độc đáo đậm đà bản sắc
dân tộc vùng cao như: Lễ hội Cơm Mới của người Xá Phó, lễ hội Nhảy của dân tộc Dao,
hay lễ hội xuống đồng của người Tày, người Dao… Mỗi lễ hội là một bức tranh sinh động
phản ánh vẻ đẹp riêng biệt của những con người miền sơn cước. b. Văn hóa ẩm thực
Khai thác hiệu quả với khách du lịch trong nước và quốc tế, quảng bá các món ăn độc đáo
như thắng cố Bắc Hà, cá hồi Sa Pa, thịt lợn muối người Hmong, rượu của người Pa Dí, xôi màu Nùng Dín…
Sở VH-TT&DL Lào Cai đã đầu tư nghiên cứu và hệ thống lại các sản phẩm du lịch, từ đó
xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới theo chuyên đề, vừa mang đến cho du khách
thêm sự lựa chọn, vừa làm mới sản phẩm theo chiều sâu giá trị cảnh quan, di tích và văn hóa.
Với những sản phẩm du lịch chuyên đề mới này, đến với Sapa, thay vì chỉ đi dạo chợ tình,
tham quan chợ Sapa và một số thắng cảnh nhàm chán, cũ mòn, Lào Cai giới thiệu đến du
khách một số chương trình du lịch mới đã được hình thành và hứa hẹn mang lại những trải
nghiệm độc đáo cho du khách.
6. Dịch vụ lưu trú đa dạng
Loại hình lưu trú phổ biến là homestay thiết kế theo phong cách nhà sàn truyền thống toát
lên sự gần gũi, quen thuộc như ở nhà.
Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có là 773 cơ sở lưu trú du lịch với
trên 11.500 buồng, trong đó có 01 khách sạn 5 sao, 05 khách sạn 4 sao, 09 khách sạn 3 sao,
48 khách sạn 2 sao, 120 khách sạn 1 sao, 535 nhà nghỉ du lịch và 189 Homestay, công xuất
sử dụng phòng bình quân đạt khoảng 65% đã góp phần nâng cao năng lực đón tiếp khách
du lịch lưu trú của địa phương. lOMoAR cPSD| 59561451
II. Điểm yếu (Weaknesses)
1. Về mặt văn hóa •
Nguy cơ mai một bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số. •
Một số hoạt động du lịch chưa tôn trọng văn hóa địa phương. •
Công tác bảo tồn văn hóa chưa hiệu quả.
Chợ tình vốn được coi là “đặc sản” của Sapa cũng đang bị “mai một” bởi một phần do sự
thiếu văn hoá của một số đối tượng du khách nhưng phần nhiều hơn là bởi yếu tố thương
mại, sân khấu hóa, diễn do nhu cầu của du khách vào bất cứ khi nào. 2. Về mặt xã hội
a. Cơ sở hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu: •
Giao thông: Tắc đường thường xuyên xảy ra vào mùa cao điểm du lịch, đặc biệt là
khu vực trung tâm thị trấn.
Phương tiện xe điện, xe du lịch đỗ không đúng quy định tại khu du lịch quốc gia
Sa Pa nhìn rất mất mỹ quan •
Bãi đỗ xe thiếu hụt, nhất là vào những ngày cuối tuần và lễ Tết. lOMoAR cPSD| 59561451
Vào những ngày cao điểm, tình trạng thiếu bãi đỗ xe đang trở thành vấn đề
cấp bách cần giải pháp tháo gỡ. Cảnh quan bị xâm hại, suy thoái
Bức tranh hạ tầng giao thông Sa Pa thể hiện “sự thờ ơ” của chính quyền địa phương
trong công tác Nhà nước.
b. Hình thành và gia tăng tệ nạn bóc lột trẻ em
Không thiếu hình ảnh những đứa trẻ quần áo rách nát, phong phanh đeo bám những vị
khách hàng để mời chào mua những món đồ, hiện tượng này gọi là lao động trẻ em lOMoAR cPSD| 59561451
Bất chấp mưa rét, những đứa trẻ vẫn trần mình ngoài đường để bán hàng với bàn tay đỏ ửng vì lạnh
3. Về mặt kinh tế
a. Mất cân đối trong cơ cấu ngành nghề -
Một số ngành nghề thủ công truyền thống có dấu hiệu mai một nhường chỗ cho thổ cẩmcông nghiệp. -
Nhiều người đã bỏ ngành nghề truyền thống như trồng trọt, chăn nuôi, thủ công
khôngcòn hấp dẫn để chạy theo, gia nhập vào lực lượng phục vụ khách du lịch. -
Người dân tộc thiểu số ít được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động du lịch.b. Tình trạng
lạm phát cục bộ:
-Xuất hiện tình trạng cạnh tranh không lành mạnh của các nhà kinh doanh, nâng cao giá
phòng, ăn uống. Quá tải dịch vụ làm kéo theo chất lượng dịch vụ kém và tăng -giá chặt
chém. Nhiều cơ sở lưu trú không kê khai và bán theo giá niêm yết.
Thông tin một phòng khách sạn tại Sapa có giá trên 46 triệu đồng/đêm dịp 30/4 khiến không
ít người phải giật mình. lOMoAR cPSD| 59561451 -
Chất lượng đội ngũ nhân viên kém, thiếu chuyên nghiệp, mang tính “thời vụ” cao
nêncác cơ quan quản lý khó đào tạo bài bản c. Chất lượng dịch vụ du lịch: •
Một số cơ sở kinh doanh du lịch thiếu chuyên nghiệp, chặt chém du khách. •
Chất lượng dịch vụ tại một số khách sạn, nhà hàng chưa đồng đều. •
Nhân lực du lịch chưa được đào tạo bài bản, thiếu chuyên nghiệp.
4. Về môi trường •
Rác thải du lịch ngày càng tăng, gây ô nhiễm môi trường. •
Hoạt động du lịch chưa chú trọng bảo vệ môi trường. •
Ý thức của một số du khách còn kém, xả rác bừa bãi. lOMoAR cPSD| 59561451
Tại các điểm bán nông sản của bà con địa phương cũng xuất hiện lượng rác thải khá lớn.
5. Về mặt an ninh: •
Một số tệ nạn xã hội như móc túi, chèo kéo khách du lịch,... vẫn còn xảy ra. •
An ninh trật tự tại một số khu vực chưa được đảm bảo. •
Du lịch có thể dẫn đến gia tăng tệ nạn xã hội như mại dâm, cờ bạc, ma túy,... •
Ảnh hưởng đến an ninh trật tự và chất lượng cuộc sống của người dân địa phương.
III. Cơ hội (Opportunities)
1.Sức bật mới từ đòn bẩy chính sách và thu hút nhiều nhà đầu tư
Sở hữu những lợi thế “trời cho”, du lịch Sa Pa càng có nhiều cơ hội cất cánh hơn khi được
đón nhận hàng loạt các “đòn bẩy” quan trọng đến từ chính sách phát triển của lãnh đạo tỉnh
Lào Cai cho tới những dự án trọng điểm từ các nhà đầu tư chiến lược. lOMoAR cPSD| 59561451
Sapa Heritage - dự án sở hữu shophouse sắp ra mắt, thu hút sự quan tâm của giới đầu tư
2.Sự cộng hưởng mạnh mẽ
Thay đổi tư duy liên kết vùng sẽ góp phần khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng, thể hiện rõ
trách nhiệm, vai trò của các địa phương trong hợp tác cùng phát triển. Đây cũng là “cơ hội
vàng” để Sa Pa nói riêng phát huy vai trò cầu nối, phân phối và lan tỏa ngành kinh tế du
lịch tới các địa phương; thực hiện liên kết, điều tiết khách quốc tế đến vùng và cả nước
3.Sapa-hướng tới khu du lịch quốc gia tầm cỡ quốc tế
Sự phát triển của Sa Pa có sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ, Quốc hội trong việc hoạch
định những chiến lược, tầm nhìn
Khu Du lịch quốc gia Sa Pa được định hướng phát triển toàn diện, đồng bộ, trở thành trung
tâm du lịch nghỉ dưỡng quốc gia tầm cỡ quốc tế, với hạ tầng, dịch vụ đồng bộ, hiện đại
4.Tiềm năng phát triển BĐS và khai thác 4 mùa
Trong bối cảnh ngành du lịch như hổ mọc thêm cánh, quỹ đất hẹp ở sapa lại càng trở nên
khan hiếm, đắt đỏ, dao động từ 90tr/m^2 đến 150tr/m^2. Văn hoá đa dạng, cảnh đẹp hấp
dẫn, công suất phòng vượt trội cùng khả năng khai thác suốt 4 mùa trong năm, Sapa đang
nằm trong tầm ngắm của các ông lớn BĐS trong giới đầu tư.
5. Nâng tầm đối ngoại, tạo đột phá cho ngành.
Ngày 8/8/2022, thị xã sapa đã chính thức tham gia Liên minh Du lịch quốc tếcacs thành
phố hữu nghị và thiết lập quan hệ hữu nghị với quận Ngũ Hoa, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam lOMoAR cPSD| 59561451
6. Quảng bá, xúc tiến, xây dựng thương hiệu uy tín riêng
Từ lâu, nhiều tạp chí du lịch uy tín quốc tế luôn dành ưu ái cho Sa Pa trong danh sách xếp
hạng hằng năm. Tạp chí Travel & Leisure của Mỹ đã bình chọn những thửa ruộng bậc
thang ở Sa Pa là một trong bảy khu ruộng bậc thang đẹp và độc đáo nhất châu Á và thế
giới. Tạp chí Lonely Planet cũng bình chọn Sa Pa là một trong 10 điểm đất thu hút du khách
nhất để thực hiện các chuyến leo bộ.
THỐNG KÊ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG DU LỊCH NĂM 2023
• Đến cuối năm 2023, thị xã Sapa đã đón khoảng 4,2 triệu lượt khách gấp khoảng 45
lần dân số của Sapa, tăng 25% so với năm 2022.
• Doanh thu về du lịch đạt 9,5 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với năm ngoái.
• Lượng khách quốc tế đạt 500 nghìn lượt, tăng 15% so với 2022
• Top 5 thị trường khách quốc tế: Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp, Mỹ
• Lượng khách nội địa đạt 3,7 triệu lượt, tăng 28% so với 2022
IV.Thách thức (Threats)
1. Sự thay đổi về thị trường khách từ khi đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai khai thông:
Khi đường cao tốc khai thông, Sapa quá tải dẫn đến nhiều khách du lịch tự do không
đặt được phòng, họ sẽ quay lại nhà nghỉ hoặc quay về Hà nội gây lãng phí nguồn khách .
2. Mặc dù nhiều cơ sở lưu trú nhưng thiếu cơ sở chất lượng cao.
Trên địa bàn huyện mới chỉ có 170 cơ sở lưu trú, trong đó có 47 cơ sở đạt tiêu chuẩn khách
sạn từ 1 - 4 sao và chỉ có 1 khu nghỉ dưỡng (Resort), còn lại chủ yếu là các nhà nghỉ hạng bình dân
3. Thời gian lưu trú bình quân khá ngắn
• Do khách chỉ có thể bỏ tiền chủ yếu vào ăn uống, check-in mà không có nhiều lựa
chọn đi đâu, làm gì. Hạn chế trải nghiệm:
Du khách không có đủ thời gian để khám phá hết các điểm du lịch, trải nghiệm văn hóa địa
phương và thưởng thức ẩm thực Sa Pa.
Dẫn đến du khách chưa có ấn tượng sâu sắc về Sa Pa.
• Mất đi cơ hội thu nhập:
Do thời gian lưu trú ngắn, du khách chi tiêu ít hơn cho các dịch vụ như lưu trú, ăn uống, mua sắm,...
Ảnh hưởng đến doanh thu của các doanh nghiệp du lịch và người dân địa phương. lOMoAR cPSD| 59561451
• Tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng:
Du khách tập trung đến Sa Pa trong thời gian ngắn khiến hệ thống hạ tầng như giao thông,
nhà hàng, khách sạn,... bị quá tải.
Gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, thiếu chỗ nghỉ, chất lượng dịch vụ giảm sút.
• Gây ảnh hưởng đến môi trường:
Du khách tập trung đông trong thời gian ngắn dẫn đến lượng rác thải tăng cao, gây ô nhiễm môi trường.
Ảnh hưởng đến cảnh quan thiên nhiên và chất lượng du lịch.
4. Thiếu cơ chế đặc thù để phát triển dựa trên cơ sở bảo đảm lợi ích hài hòa giữa nhà
nước và tư nhân.
Thách thức này liên quan đến việc cần phải tìm ra một cơ chế phát triển mà vừa bảo đảm
lợi ích hài hòa giữa nhà nước và tư nhân, vừa không phá vỡ cảnh quan và nét đẹp văn hóa1.
Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Sa Pa đang phát triển mạnh mẽ về du lịch,
nhưng cơ sở hạ tầng không theo kịp với sự gia tăng của du khách.
5. Nhiều dự án lớn đang được quy hoạch phát triển
Nhiều dự án lớn hứa hẹn tạo nhiều cơ hội, bước đột phá mới cho du lịch Sapa song cũng
mang lại nhiều thách thức lớn như sự phức tạp, bùng nổ về lượng khách, gây khó khăn trong công tác quản lý.
6. Người dân tộc thiểu số ít được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động du lịch.
Một số thách thức bao gồm:
• Trình độ dân trí thấp: Đời sống của người dân tộc thiểu số còn khó khăn, và
trình độ dân trí còn thấp.
• Hạn chế trong việc hưởng lợi từ du lịch: Dù du lịch khu vực khá phát triển
nhưng người dân tộc thiểu số hưởng lợi từ du lịch còn hạn chế.
V. Một số giải pháp phát triển du lịch Sapa n
Cơ hội: O (Opportunities)
Thách thức: T lOMoAR cPSD| 59561451 Ma trậ
1. Sức bật mới từ đòn b ẩy chính (Threats) đầu tư. SWOT
sách và thu hút nhiều nhà 1. Sự thay đổi về
2. Sự cộng hưởng mạnh m ẽ. thịtrường khách 3. Tiềm năng phát ĐS. 2. Thiếu cơ chế đặc triển B thùđể phát triển. nước và 4. Nhu cầu du lịch g cao. o 3. Chính sách đầu tư
trong trên thế giới ngày đột phá dulịch chưa đáp ứng càng tăn
được nhu cầu phát triển du lịch. 5. Nâng tầm đối ngoại, tạcho ngành.
5. Nhiều dự án lớn đang được quy hoạch phát triển
Điểm mạnh: S S – 0: phát
S – T: Chiến lược cải tiến (Strengths) - ua các nâng cao chấ - t lượng và
Chiến lược xây dựng và ầu tư để sức hấp dẫn của các sản 1.Tiềm năng d
triển thương hiệu du lịch q rường, phẩm du lịch. dạng, phong p
sản phẩm du lịch đặc thù. u lịch đa -
Chiến lược đổi mới, cải 2. Sản
Chiến lược thu hút vốn đ hú. u cách công t - ác quản lý, phẩm ddạng phát triển du lịch Sapa.
đầu tư của doanh nghiệp hấp dẫn lịch đa - Chiến lư ợc mở rộng thị t 3. Xây thu hút khách dựng hìthư nh ảnh, ơng hiệu đ nhiều ược người bi ết đến
Điểm yếu: W W - O: W – T: (weaknesses) - -
Chiến lược liên doanh li ên kết
Chiến lược quản lý phát 1. Hiệu
với nước ngoài, hợp tác đ ầu tư triển du lịc đồng h cộng quả khtiềm ai thác phát triển du lịch Sapa.
năng du l tốt ịch chưa - -
Chiến lược liên kết, học tập kinh Chiến lược marketing 2. Chất
nghiệm quản lý và phát tri ển du quảng bá du lịch. lượng tầng
cơ sở hạ lịch từ các nước có nền du lịch - còn thiếu 3. thốn. phát
Chiến lược đổi mới, cải Công tác bả o tồn triển.
cách cơ chế quản lý nhà lOMoAR cPSD| 59561451
văn hóa chưa hiệu quả. -
Chiến lược thu hút đầu tư nước về du lịch.
để khai thác và phát triển du lịch. 4. Vấn đề môi
trường chưa được giải -
Chiến lược quản lý bảo tồn quyết hiệu quả
và phát triển du lịch bền vững 5. An ninh trật tự chưa được bảo đảm
Giải pháp chiến lược cơ bản:
1. Chiến lược phát triển ngành kinh doanh dịch vụ, thu hút vốn đầu tư cho sự phát triển sapa
Thời của kinh doanh dịch vụ du lịch
Du lịch phát triển ngoạn mục là điều kiện không thể tuyệt vời hơn cho ngành kinh doanh
dịch vụ. Sa Pa hiện đã hình thành những con phố trung tâm tấp nập khách như phố Cầu
Mây, Đồng Lợi, Fansipan. Tuy nhiên, bao năm nay hệ thống dịch vụ kinh doanh du lịch
hầu như chưa đổi mới. Khi lượng khách tăng nhanh, hệ thống này đã bị quá tải
Nhìn vào bối cảnh hiện nay, thấy rõ Sa Pa còn thiếu một lĩnh vực quan trọng là các cửa
hàng mua sắm như thời trang, phụ kiện, lưu niệm…, số lượng nhà hàng, dịch vụ giải trí
còn khiêm tốn. Ngay cả số cơ sở lưu trú cũng đang không đáp ứng được nhu cầu, thường
xuyên quá tải phòng khách sạn vào các kỳ nghỉ, dịp lễ tết.
Với những điều kiện "thiên thời, địa lợi", có thể nói ngành kinh doanh dịch vụ Sa Pa sẽ
bứt tốc nhanh chóng, đem về nguồn thu dồi dào cho địa phương cũng như nguồn lợi lớn
cho các nhà đầu tư sớm nắm bắt cơ hội.