Tác động KOL - Bài nghiên cứu về ảnh hưởng của KOL với việc mua hàng trực tuyến - Nghiên cứu marketing | Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

KOL (hay Key Opinion Leader) là người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định. Họ là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, và thông qua những kiến thức, hoặc chia sẻ nhận được sự yêu thích và tín nhiệm của nhiều người. Hiện nay, KOL phủ sóng khắp mọi lĩnh vực như ca sĩ, MC, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên,...Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
8 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tác động KOL - Bài nghiên cứu về ảnh hưởng của KOL với việc mua hàng trực tuyến - Nghiên cứu marketing | Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

KOL (hay Key Opinion Leader) là người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định. Họ là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, và thông qua những kiến thức, hoặc chia sẻ nhận được sự yêu thích và tín nhiệm của nhiều người. Hiện nay, KOL phủ sóng khắp mọi lĩnh vực như ca sĩ, MC, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên,...Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

191 96 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|453155 97
lOMoARcPSD|453155 97
TÁC ĐỘNG KOL/ INFLUENCER ĐẾN Ý ĐỊNH MUA HÀNG
TRỰC TUYẾN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM HIỆN NAY
Những điều cần biết về KOL
KOL là gì?
KOL (hay Key Opinion Leader) là người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định.
Họ những người chuyên môn vmột lĩnh vực nào đó, thông qua những kiến
thức, hoặc chia sẻ nhận được sự yêu thích tín nhiệm của nhiều người. Hiện nay, KOL
phủ sóng khắp mọi lĩnh vực như ca sĩ, MC, đầu bếp, bác , giáo viên,...
Trong ngành Marketing, KOL vai trò khá quan trọng trong việc kết nối sản phẩm với
người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thường da vào mức độ ảnh hưởng của KOL mời
họ tham gia vào những dự án quảng o nhằm tăng mức độ tin dùng sản phẩm của khách
hàng. Cũng vì thế, mỗi KOL sẽ nhận được mức thù lao khác nhau.
Phân loại các nhóm KOL hiện nay
1. Celebrity
Celebrity gọi tắt Celeb thường những nời nổi tiếng, sức ảnh hưởng lớn đến
cộng đồng như ca sĩ, diễn viên, ngôi sao hạng A,... Họ thường vai trò hình ảnh đại
diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu,...
2. Influencer
Influencer hay còn gọi những người truyền cảm hứng. Influencer người mang những
thông điệp, thông tin bổ ích về một lĩnh vực nào đó đến xã hội ví dụ: nấu ăn, du lịch,...
Nhóm KOL này thể bất cứ ai trong bất kì ngành nghề (streamer, Vlogger,...), lĩnh
vực nào.
3. Mass Seeder
Mass Seeder sức ảnh hưởng trong một phạm vi nhỏ hơn. Công việc của Mass Seeder
chia sẻ những thông tin từ nhóm Celebrity Influencer với mục đích quảng sản
phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.
Influencer marketing là gì?
Influencer marketing tiếp thị thông qua những người ảnh hưởng trên mạng hội đ
quảng hình ảnh thương hiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, việc truyền
thông thông qua những người ảnh hưởng muốn thành công còn phụ thuộc vào nhiều yếu
tố, chứ không chỉ là những bài viết đánh giá tích cực về thương hiệu, sản phẩm.
Influencer từng chỉ được xem công cụ hỗ trợ thuần túy để chia sẻ các nội dung quảng
cáo. Giờ đây, họ đóng một vai trò quan trọng trong truyền thông. Họ giúp các thương
hiệu kết nối trực tiếp với những nhóm khán giả cụ thể để xây dựng sự tin tưởng tối đa
hóa khả năng tiếp cận, ngược lại với quảng cáo TV vốn có nhiệm vụ phải thu hút toàn bộ
khán giả truyền hình nói chung. Cộng đồng người hâm mộ của một influencer sẽ theo dõi
họ trên các tế tảng khác nhau, chủ động tìm kiếm nội dung của influencer một cách
thường xuyên và đặt niềm tin nhiều hơn vào các sản phẩm và thương hiệu mà influencer
lOMoARcPSD|453155 97
đó ủng hộ. Để thành công trong tiếp thị hiện đại thông qua influencer đòi hỏi phải thay
đổi cách nhìn, xem influencer là yếu tố thiết yếu của quá trình truyền thông.
Forbes đnh nghĩa như sau: “Influencer Marketing hình thức marketing nhằm xác
định tiếp cận từng nhân gây ảnh hưởng lên quyết định mua hàng của những khách
hàng tiềm năng”. TapInfluence một trong những công ty hàng đầu chuyên về marketing
sdụng người ảnh hưởng định nghĩa đây là “một kiểu marketing tập trung vào việc sử
dụng những người ảnh hưởng để truyền đạt thông điệp của nhãn hiệu đến một thị
trường to lớn n” . Sudha and Sheena cho rằng Marketing sử dụng người ảnh hưởng
một hình thức m rộng của truyền miệng (WOM), sử dụng những nhân ảnh
hưởng trực tiếp đến tệp khách hàng mục tiêu của một nhãn hiệu do đó, mục tiêu của
hình thức marketing này chính để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Chaffey & Ellis-
Chadwick thì cho rằng “Influencer Marketing thể loại hình truyền thông tài trợ
thông qua những cá nhân có sức ảnh hưởng nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu.”
Lợi thế của KOL
Lợi thế lớn nhất của influencer đó họ được sự tin tưởng từ công chúng nhiều hơn
bất cứ kênh quảng cáo o khác. Nhưng để duy trì điều đó. influencer cần giữ vững hình
ảnh của họ. Để đổi lấy niềm tin,Gen Z đặt một tiêu chuẩn cao hơn cho influencer dựa
theo độ đăng tin trong lời quảng cáo cho thương hiệu. vậy, để thể thu hút Gen Z
influencer cần phải một cách tiếp cận khác với cách nhiều thương hiệu và công ty
quảng cáo đã quen dùng. Một trong số đó thừa nhận việc xây dựng thương hiệu giờ
đây đang ngày càng yêu cầu mức độ cá nhân hóa nhiều hơn
Lợi ích của KOL đối với doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp, làm việc với những người sức ảnh hưởng (influencer ) một
cách tuyệt vời để tăng nhận thức về thương hiệu và m rộng lượng khách hàng tiềm
năng. Những người sức ảnh hưởng này thu hút được sự tín nhiệm của những người
theo dõi họ vào những mà họ chia sẻ trên mạng hội. Điều y cho phép họ truyền
tải thông điệp thương hiệu một cách gần gũi và tự nhiên đến một lượng khách hàng lớn.
- Tăng nhận diện tơng hiệu: Bất kì doanh nghiệp nào cũng mong muốn thương hiệu
mình chỗ đứng trên thị trường. Do đó, với mức độ phủ sóng và lòng tin của khách
hàng dành cho KOL sẽ giúp thương hiệu được biết đến một cách rộng rãi hơn.
- Tiếp cận sâu rộng với khách hàng mục tiêu: KOL là những người am hiểu sâu sắc về
một lĩnh vực nào đó. Thế nên, những sản phẩm hay dịch vụ được KOL chia sẻ/ giới thiệu
sẽ nhận được sự quan tâm và tin dùng của nhóm người theo dõi họ. Chính vì điều này
sản phẩm được quảng cáo dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu.
- Tăng đ uy tín cho sản phẩm/ dịch vụ: Khách hàng ngày nay những người mua
hàng thông minh, họ rất khắt khe trong việc lựa chọn đánh giá những sản phẩm. Do
đó, những kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực của KOL vô cùng giá trị. lẽ đó, việc
KOL giới thiệu sản phẩm giúp người dùng có niềm tin hơn về sản phẩm.
- Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm/ dịch vụ: Trước khi mua hàng, khách hàng thường rất do
dự về chất lượng, cũng như độ phù hợp. Và tâm lý chung sẽ tìm hiểu những bài chia sẻ
lOMoARcPSD|453155 97
của những người chuyên môn - KOL. Do đó, qua quá trình nhận diện thương hiệu
đã được lòng tin từ khách hàng thì hành vi mua hàng sẽ được diễn ra nhanh chóng
hơn.
Thói quen của những người tiêu dùng Việt Nam hiện nay
Người tiêu dùng thường thói quen tham khảo các ý kiến người dùng khác trên mạng
hội trước khi đưa ra quyết định mua hàng. 4 trong 5 người tiêu dùng trên mạng xã hội
sẽ tham khảo các nhận xét về sản phẩm, dịch vụ trên các kênh trực tuyến đặc biệt h
sẽ tìm kiếm nhận xét từ mạng hội trước khi quyết định mua sảm phẩm đó hay
không. Người tiêu dùng còn quan tâm đến vấn đề giá, họ luôn tìm kiếm những đơn hàng
giảm giá, các chương trình khuyến mãi: hơn một nửa trong số họ sử dụng các ứng dụng
di động để tìm kiếm các đơn hàng giảm giá tốt nhất khi họ dự định mua sắm hay
thậm chí đang mua sắm tại cửa tiệm. Hiểu tâm này của người tiêu dùng, các thương
hiệu ngày càng vận dụng tốt hơn Influencer marketing để truyền tải thông tin sản phẩm,
chương trình khuyến mãi và hậu mãi trên mạng xã hội.
Người dùng mạng hội thông thường cảm thấy kchịu khi newsfeed tràn lan những
banner, poster quảng cáo cho thương hiệu, dịch vụ nào đó. Theo thống của IAB, 26%
người dùng máy tính/PC và 15% người dùng các thiết bị di động sử dụng công cụ chặn
quảng cáo để chặn quảng cáo trên các trang web hay các kênh mạng hội, điều này sẽ
làm giảm hiệu quả tương tác trên các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, nội dung trong
các chiến dịch Influencer marketing không phải quảng cáo, đó nội dung từ một
người thật, vậy tính tương tác cao hơn. Người dùng xem những nội dung này một
cách tình nguyện bằng cách theo dõi trang mạng xã hội, website của tổ chức, nhân vật mà
họ quan tâm.
Người dùng mạng hội dành nhiều thời gian hơn trên các nội dung sức ảnh hưởng.
Theo một nghiên cứu cho rằng, người dùng chdành 9 giây để đọc các quảng cáo truyền
thống, trong khi dành đến trung bình 2 phút 8 giây để xem một nội dung sức ảnh
hưởng. Chính thế, các nội dung này lưu lại trong tâm trí người dùng lâu hơn Nời
dùng nhận thấy rằng những người sức ảnh hưởng (influencer) chia sẻ nội dung tính
trải nghiệm cao, đưa ra những nhận xét chân thực vsản phẩm, dịch vụ mà họ sử dụng
hoặc quan điểm nhân về thương hiệu. Những nội dung họ truyền tải được dẫn dắt
tự nhiên, gần gũi, cho phép khách hàng suy nghĩ rộng hơn, muốn thnghiệm tạo nên
tương tác với người ảnh hưởng, một điều marketing truyền thống không thể làm
được.
Tác động của KOL trong thị trường làm đẹp
lOMoARcPSD|453155 97
Vì sao người tiêu dùng dễ dàng chi tiền cho sản phẩm mà influence quảng cáo?
Đó là bởi vì lời giới thiệu sản phẩm từ KOLs có độ tin cậy cao hơn quảng cáo từ
chính nhãn hàng.
Thường khi đi mua đồ hay mỹ phẩm, chúng ta điều muốn nghe trước được trải nghiện
của những người đã và đang sử dụng. Word-of-mouth marketing - tiếp thị truyền
miệng là khi khách hàng chủ động chia sẻ cảm nhận cá nhân về trải nghiệm sản phẩm
với những ni xung quanh. Phương pháp này rất hiệu quả về mặt chi phí và có ảnh
hưởng mạnh mẽ nhất. Nghiên cứu của Nielsen cho thấy 82% ni tiêu dùng quyết
định mua hàng dựa trên giới thiệu của người mà họ biết.
Ngày nay, tiếp thị truyền miệng không còn offline bằng lời nói (organic word-of-mouth
marketing), còn lan truyền online qua các status, stories, posts trên mạng hội, gọi
amplified word-of-mouth marketing. Những người thực hiện phương thức tiếp thị
truyền miệng qua mạng hội hiệu quả nhất chính những influencers - những nhân
độ tin cậy cao đối với người tiêu dùng. Nghiên cứu chỉ ra rằng, 78% người sdụng
internet ảnh hưởng bởi lời khuyên của người họ tin tưởng, 49% người tiêu dùng ph
thuộc vào đề xuất của người ảnh hưởng để ra quyết định mua hàng. Hiện nay, nhiều KOL
thường gắn link shopee, lazada vào các story của họ khi mình ớt những story đó,
mình cảm thấy muốn mua những sản phẩm đó ngay lập tức vì mua hàng trực tuyến rất
thuận tiện và còn có nhiều mã giảm giá với cả chương trình hot.
một khía cạnh khác, kênh của influencer còn “đầu lọc" thông tin nhanh nhất khi
người tiêu dùng tìm hiểu và so sánh về thương hiệu, chất lượng, giá cả… sản phẩm .Chia
sẻ của influencer chính review" chân thực và đáng tin hơn cả, tác động mạnh tới
quyết định mua hàng của khán giả.
Nội dung xác thực tạo nên sự tin tưởng
Người dùng mạng xã hội chú ý đến những người sức ảnh hưởng (influencer) bởi vì họ
đánh giá cao nội dung influencer tạo nên. Phát triển các mối quan hệ chiến lược với
những influencer cho phép các nhãn hiệu kết hợp thông điệp quảng cáo của họ vào nội
dung đó và chia sẻ với người tiêu dùng thông qua một nguồn đáng tin cậy. Để tận
dụng tối đa hội này, các thương hiệu phải cho phép những influencer được phép
truyền tải thông điệp của thương hiệu theo phong cách của influencer. Nội dung không
chân thành hoặc không liên quan, gần gũi với người hâm msẽ nhanh chóng m giảm
sức mạnh của một influencer và làm giảm lòng tin của người hâm mộ đối với họ
Nếu thương hiệu muốn tiếp cận đến khách ng tiềm năng, họ phải sử dụng cách truyền
thông một cách thông minh để thu hút sự tương tác của người dùng mạng xã hội bằng nội
dung mà họ quan tâm. Làm việc với những người có sức ảnh hưởng là một cách hiệu quả
để thúc đẩy một cuộc trò chuyện về một thương hiệu một cách tự nhiên và hiệu quả.
lOMoARcPSD|453155 97
Những người sức ảnh hưởng những chuyên gia tạo ra thảo luận trực tuyến, vậy
nội dung họ tạo ra sẽ thay mặt cho một thương hiệu để khởi đầu một cuộc thảo luận giữa
thương hiệu khách hàng tiềm năng. Giá trị của quảng cáo truyền thông tạo được
sự tin cậy của người tiêu dùng với thương hiệu. Khi những người ảnh hưởng viết v
kinh nghiệm riêng của họ chia sẻ hấp dẫn nội dung về thương hiệu, thể tạo nên
một sự ảnh hưởng đến khán giả của họ, bởi vì hoạt động trực tuyến một phần cốt lõi
trong tiến trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Trong thị trường làm đẹp
Theo Celebrity Intelligence, 80% người tham gia khảo sát cho biết KOLs then chốt
trong việc định nh ý kiến quyết định mua hàng của nời tiêu dùng. Ngoài ra, 83%
người tin rằng KOLs là chìa khóa tạo nên xu ng làm đẹp, hình mẫu và sản phẩm. Báo
cáo cũng chỉ ra rằng với mỗi 1,3 USD chi cho KOLs trong ngành hàng mỹ phẩm, các
thương hiệu đã nhận lại được lợi nhuận trung bình 11,8 USD. Khi việc tự quảng cáo
trở nên khó khăn, các thương hiệu bắt đầu hợp tác với KOLs, thậm chí để họ góp phần
phát triển sản phẩm và tham gia vàoquá trình thực hiện chiến dịch. Theo báo cáo State of
Influencer Marketing 2019 của LINQIA, trong m 2018, chỉ 39% doanh nghiệp d
định tăng ngân sách cho influencer marketing, trong khi đến năm 2019, gần 65%
doanh nghiệp quyết định tăng chi tiêu cho hoạt động influencer marketing.
ththấy, KOLs một kênh đáng cân nhắc cho các thương hiệu muốn phát triển tại
thị trường Việt. Họ những người luôn tiếp nhận sớm nhất những xu hướng làm đẹp
trên thế giới. Sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm các sản phẩm làm đẹp mới nhất. Đồng thời,
tích cực đánh giá, chia sẻ ý kiến quan điểm trung lập của mình về sản phẩm dựa trên sự
hiểu biết, thức của bản thân, KOLs trong thị trường m đẹp thường beauty bloggers.
Top 10 beauty bloggers nổi bật nhất năm 2019 theo thống của 7 Saturday Hannah
Olala, Trinh Phạm, Chloe Nguyễn, Thảo Nhi Lê, Letsplaymakeup, Themakeaholic,
Pretty.much, Lê Hà Trúc, Primmy Trương, Mai Vân Trang.
3 kênh hoạt động phổ biến của các beauty blogger là Instagram, facebook, Youtube
Cách để tìm kiếm KOL phù hợp
Các nhà tiếp thị đang bắt đầu hiểu giá trị của việc tận dụng ảnh hưởng của các blogger
các nhân ảnh hưởng mạnh mẽ trên mạng hội thể tối đa hóa cho chiến dịch
truyền thông của họ. Nhưng đối với nhiều chuyên gia trong ngành, xác định chính xác
những influencer cho từng chiến dịch vẫn là một thách thức. Để chọn ra những influencer
phù hợp nhất, cần dựa vào các yếu tố sau:
lOMoARcPSD|453155 97
Nội dung có giá trị Influencer cần tạo ra nội dung có tính xác thực, gần gũi với
người dùng mạng xã hội, và có khả năng trở thành đề tài thảo luận và chia sẻ trên
mạnghội, có khả năng tạo ra những nội dung truyền cảm hứng cho người xem.
Sự hiện diện trên đa kênh Để tối đa hóa tác động của influencer trong chiến dịch
truyền thông, hãy tìm kiếm những influencer có thể duy trì sự hiện diện tích cực
trên nhiều kênh mạng xã hội, truyền thông, báo chí.
KOL phải phù hp với sản phẩm, lĩnh vực cần qung bá: Dựa vào sản phẩm
và kiến thức về lĩnh vực của KOL để có được sự lựa chọn phù hợp. Họ sẽ dùng
những kiến thức chuyên môn cùng trải nghiệm để tăng mức độ thuyết phục của
khách hàng.
Nên chọn những KOL được nhiều người yêu mến: Số lượng người yêu mến
KOL nhiều sẽ thúc đẩy mức độ nhận diện thương hiệu và lượng khách hàng tăng
cao. Do đó, việc sản phẩm ngày càng lan tỏa trên diện rộng là điều tất nhiên.
Lựа chọn người có ảnh hưởng có độ uу tín cао: Khi lựа chọn một gương mặt có
ảnh hưởng để quảng bá chо thương hiệu, các dоаnh nghiệp cần chú ý tìm hiểu về
quá khứ của người này, bao gồm các những lùm xùm đời tư, các thông tin tiêu cực
xảу rа. Bên cạnh đó, nếu như người có ảnh hưởng nàу đаng quảng bá chо quá
nhiều các thương hiệu cùng một lúc, hау đаng quảngchо các thương hiệu có
hình ảnh đối ngược sẽ gâу rа những phản ứng tiêu cực ở người tiêu dùng. Người
tiêu dùng sẽ cảm thấу khó chịu và nghĩ rằng người có ảnh hưởng nàу chỉ đăng tải
các bài viết về các thương hiệu vì được trả tiền, từ đó đánh mất lòng tin ở người có
ảnh hưởng. Một уếu tố mà dоаnh nghiệp cần xеm xét đó chính là liệu người có
ảnh hưởng nàу có duу trì được chất lượng bài đăng củа mình hау không. Nếu như
chất lượng các bài đăng củа người ảnh hưởng nàу ổn định, có đầu tư, tâm huуết,
người tiêu dùng sẽ dễ dàng tin tưởng vàо những người có ảnh hưởng nàу hơn.
Người có ảnh hưởng cần có một tỷ lệ hợp lý với những bài đăng đơn thuần, chiа
sẻ về cá nhân củа người có ảnh hưởng và những bài viết được tài trợ. Nếu như các
bài viết củа người có ảnh hưởng đều là các bài viết quảng cáо chо các thương
hiệu, người tiêu dùng sẽ chо rằng động cơ củа người nàу chỉ là kiếm tiền chứ
không phải là những chiа sẻ đơn thuần với thiện chí trоng sáng.
Dựa vào thông điệp tích cực mà KOL mang lại: Nếu KOL luôn chia sẻ những
thông điệp tích cực, thông tin chân thật thì sẽ thu hút được một lượng lớn khách
hàng. Cùng nhờ đó mà tạo được niềm tin của những người theo dõi. Và thông qua
đó, sản phẩm/ dịch vụ mà KOL đã trải nghiệm và chia sẻ sẽ được người theo dõi
ưa chuộng hơn.
Độ tiếp cận không phải là yếu tố quan trọng nhất
Nhiều thương hiệu đánh ghiệu quả của các chiến dịch Influencer marketing chỉ dựa
trên khả năng tiếp cận, nghĩa số người đã xem nội dung. Tuy nhiên, sự tương tác
hành động của nời xem đối với nội dung của influencer lại là một hình thức đánh giá
lOMoARcPSD|453155 97
hiệu quả truyền thông chính xác hơn. Khi mọi người xem nội dung, họ có nhiều khả năng
để bình luận, chia sẻ, truyền ý kiến của hvề thương hiệu cho những người mà họ
quen biết. Những hành động này cho thấy rằng người đọc đã tích cực kết nối với nội
dung và tự nguyện tuyên truyền thông điệp của nhãn hàng thay vì chỉ lướt qua một
cách thụ động. Để đánh giá sự tương tác của người xem, hãy nhìn vào những chỉ số sau:
Link Clicks
Reactions : Likes, Haha, Love,
Angry…. Comments
Shares
Ifluencer phù hợp sẽ tạo nên nhiều tương tác hơn
Những influencer khả năng tạo ra những nội dung hấp dẫn, hướng đến một chủ đề, sở
thích mang nh đại chúng thường sẽ xây dựng được cộng đồng người theo dõi rộng lớn.
Tuy nhiên, những influencer tập trung vào chia sẻ những kinh nghiệm, hiểu biết vmột
lĩnh vực chuyên môn lại nhận được lượng tương tác tốt hơn từ những người theo dõi họ.
sao? Bởi người dùng mạng hội theo dõi một influencer họ sức ảnh hưởng
trong một lĩnh vực nào đó, do đó cộng đồng người theo dõi mong muốn nhận được những
chia sẻ mang tính nhân từ người mà họ ngưỡng mộ. dụ thương hiệu của bạn đang
muốn quảng cho sản phẩm máy nghe nhạc cao cấp thông qua hình thức influencer
marketing. Để chiến dịch hiệu quả, bạn nên chọn một influencer chuyên môn yêu
thích sản phẩm, cũng như lượng fan quan tâm đến sản phẩm, hơn chọn 1 influencer
có lượng người theo dõi cao nhưng không liên quan gì đến sản phẩm.
Điểm nổi bật từ nghiên cứu
Một trong những điểm nổi bật nhất từ nghiên cứu này chính việc thế hệ trẻ Việt Nam
xem những influencer của thời nay hoàn toàn khác biệt so với quảng cáo truyền thống.
Ngoài việc trở thành đại sứ thương hiệu, nghiên cứu còn chỉ ra rằng influencer trên hết
“nguồn thông tin, những nhân với các câu chuyện chân thực và đồng điệu để chia
sẻ”. Các thương hiệu nào biết tận dụng sức mạnh của influencer sẽ thể chủ động kết
nối với khách hàng tiềm năng sẵn lòng m hiểu thêm về thương hiệu của họ. Gần một
nửa những người theo dõi tại Việt Nam nói rằng họ thấy thích thú khi theo dõi influencer
quảng cho thương hiệu, 66% khẳng định họ thường xu hướng sẽ tin tưởng một
thương hiệu nhiều hơn sau khi thấy một influencer đăng tải nội dung liên quan hoặc nói
về thương hiệu đó.
Kết quả nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu đã chứng minh được influencer đứng đầu về mức độ tin tưởng trong
các kênh truyền thông. 70% số followers được khảo sát cho hay influencer thật sự tin vào
thương hiệu họ quảng cáo, cho họ được nhãn hàng trả tiền để làm điều đó. Điều
này khiến họ khác biệt so với quảng cáo thông thường, đó cũng chính là giá trị cốt lõi
của influencer .
| 1/8

Preview text:

lOMoARcPSD|453 155 97 lOMoARcPSD|453 155 97
TÁC ĐỘNG KOL/ INFLUENCER ĐẾN Ý ĐỊNH MUA HÀNG
TRỰC TUYẾN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM HIỆN NAY
Những điều cần biết về KOL KOL là gì?
KOL (hay Key Opinion Leader) là người có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nhất định.
Họ là những người có chuyên môn về một lĩnh vực nào đó, và thông qua những kiến
thức, hoặc chia sẻ nhận được sự yêu thích và tín nhiệm của nhiều người. Hiện nay, KOL
phủ sóng khắp mọi lĩnh vực như ca sĩ, MC, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên,...
Trong ngành Marketing, KOL có vai trò khá quan trọng trong việc kết nối sản phẩm với
người tiêu dùng. Các doanh nghiệp thường dựa vào mức độ ảnh hưởng của KOL mà mời
họ tham gia vào những dự án quảng cáo nhằm tăng mức độ tin dùng sản phẩm của khách
hàng. Cũng vì thế, mỗi KOL sẽ nhận được mức thù lao khác nhau.
Phân loại các nhóm KOL hiện nay 1. Celebrity
Celebrity gọi tắt là Celeb thường là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến
cộng đồng như ca sĩ, diễn viên, ngôi sao hạng A,... Họ thường có vai trò là hình ảnh đại
diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu,... 2. Influencer
Influencer hay còn gọi là những người truyền cảm hứng. Influencer là người mang những
thông điệp, thông tin bổ ích về một lĩnh vực nào đó đến xã hội ví dụ: nấu ăn, du lịch,...
Nhóm KOL này có thể là bất cứ ai trong bất kì ngành nghề (streamer, Vlogger,...), lĩnh vực nào. 3. Mass Seeder
Mass Seeder có sức ảnh hưởng trong một phạm vi nhỏ hơn. Công việc của Mass Seeder
là chia sẻ những thông tin từ nhóm Celebrity và Influencer với mục đích quảng bá sản
phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.
Influencer marketing là gì?
Influencer marketing là tiếp thị thông qua những người ảnh hưởng trên mạng xã hội để
quảng bá hình ảnh thương hiệu và thông tin sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, việc truyền
thông thông qua những người ảnh hưởng muốn thành công còn phụ thuộc vào nhiều yếu
tố, chứ không chỉ là những bài viết đánh giá tích cực về thương hiệu, sản phẩm.
Influencer từng chỉ được xem là công cụ hỗ trợ thuần túy để chia sẻ các nội dung quảng
cáo. Giờ đây, họ đóng một vai trò quan trọng trong truyền thông. Họ giúp các thương
hiệu kết nối trực tiếp với những nhóm khán giả cụ thể để xây dựng sự tin tưởng và tối đa
hóa khả năng tiếp cận, ngược lại với quảng cáo TV vốn có nhiệm vụ phải thu hút toàn bộ
khán giả truyền hình nói chung. Cộng đồng người hâm mộ của một influencer sẽ theo dõi
họ trên các tế tảng khác nhau, chủ động tìm kiếm nội dung của influencer một cách
thường xuyên và đặt niềm tin nhiều hơn vào các sản phẩm và thương hiệu mà influencer lOMoARcPSD|453 155 97
đó ủng hộ. Để thành công trong tiếp thị hiện đại thông qua influencer đòi hỏi phải thay
đổi cách nhìn, xem influencer là yếu tố thiết yếu của quá trình truyền thông.
Forbes định nghĩa như sau: “Influencer Marketing là hình thức marketing nhằm xác
định tiếp cận từng cá nhân và gây ảnh hưởng lên quyết định mua hàng của những khách
hàng tiềm năng”. TapInfluence – một trong những công ty hàng đầu chuyên về marketing
sử dụng người có ảnh hưởng định nghĩa đây là “một kiểu marketing tập trung vào việc sử
dụng những người có ảnh hưởng để truyền đạt thông điệp của nhãn hiệu đến một thị
trường to lớn hơn” . Sudha and Sheena cho rằng Marketing sử dụng người có ảnh hưởng
là một hình thức mở rộng của truyền miệng (WOM), sử dụng những cá nhân có ảnh
hưởng trực tiếp đến tệp khách hàng mục tiêu của một nhãn hiệu và do đó, mục tiêu của
hình thức marketing này chính là để xây dựng hình ảnh thương hiệu. Chaffey & Ellis-
Chadwick thì cho rằng “Influencer Marketing có thể là loại hình truyền thông có tài trợ
thông qua những cá nhân có sức ảnh hưởng nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu.” Lợi thế của KOL
Lợi thế lớn nhất của influencer đó là họ có được sự tin tưởng từ công chúng nhiều hơn
bất cứ kênh quảng cáo nào khác. Nhưng để duy trì điều đó. influencer cần giữ vững hình
ảnh của họ. Để đổi lấy niềm tin,Gen Z đặt một tiêu chuẩn cao hơn cho influencer dựa
theo độ đăng tin trong lời quảng cáo cho thương hiệu. Vì vậy, để có thể thu hút Gen Z
influencer cần phải có một cách tiếp cận khác với cách mà nhiều thương hiệu và công ty
quảng cáo đã quen dùng. Một trong số đó là thừa nhận việc xây dựng thương hiệu giờ
đây đang ngày càng yêu cầu mức độ cá nhân hóa nhiều hơn
Lợi ích của KOL đối với doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp, làm việc với những người có sức ảnh hưởng (influencer ) là một
cách tuyệt vời để tăng nhận thức về thương hiệu và mở rộng lượng khách hàng tiềm
năng. Những người có sức ảnh hưởng này thu hút được sự tín nhiệm của những người
theo dõi họ vào những gì mà họ chia sẻ trên mạng xã hội. Điều này cho phép họ truyền
tải thông điệp thương hiệu một cách gần gũi và tự nhiên đến một lượng khách hàng lớn.
- Tăng nhận diện thương hiệu: Bất kì doanh nghiệp nào cũng mong muốn thương hiệu
mình có chỗ đứng trên thị trường. Do đó, với mức độ phủ sóng và lòng tin của khách
hàng dành cho KOL sẽ giúp thương hiệu được biết đến một cách rộng rãi hơn.
- Tiếp cận sâu rộng với khách hàng mục tiêu: KOL là những người am hiểu sâu sắc về
một lĩnh vực nào đó. Thế nên, những sản phẩm hay dịch vụ được KOL chia sẻ/ giới thiệu
sẽ nhận được sự quan tâm và tin dùng của nhóm người theo dõi họ. Chính vì điều này mà
sản phẩm được quảng cáo dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu.
- Tăng độ uy tín cho sản phẩm/ dịch vụ: Khách hàng ngày nay là những người mua
hàng thông minh, họ rất khắt khe trong việc lựa chọn và đánh giá những sản phẩm. Do
đó, những kiến thức chuyên môn về một lĩnh vực của KOL vô cùng giá trị. Vì lẽ đó, việc
KOL giới thiệu sản phẩm giúp người dùng có niềm tin hơn về sản phẩm.
- Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm/ dịch vụ: Trước khi mua hàng, khách hàng thường rất do
dự về chất lượng, cũng như độ phù hợp. Và tâm lý chung sẽ tìm hiểu những bài chia sẻ lOMoARcPSD|453 155 97
của những người có chuyên môn - KOL. Do đó, qua quá trình nhận diện thương hiệu và
đã có được lòng tin từ khách hàng thì hành vi mua hàng sẽ được diễn ra nhanh chóng hơn.
Thói quen của những người tiêu dùng Việt Nam hiện nay
Người tiêu dùng thường có thói quen tham khảo các ý kiến người dùng khác trên mạng
xã hội trước khi đưa ra quyết định mua hàng. 4 trong 5 người tiêu dùng trên mạng xã hội
sẽ tham khảo các nhận xét về sản phẩm, dịch vụ trên các kênh trực tuyến và đặc biệt họ
sẽ tìm kiếm nhận xét từ mạng xã hội trước khi quyết định có mua sảm phẩm đó hay
không. Người tiêu dùng còn quan tâm đến vấn đề giá, họ luôn tìm kiếm những đơn hàng
giảm giá, các chương trình khuyến mãi: hơn một nửa trong số họ sử dụng các ứng dụng
di động để tìm kiếm các đơn hàng giảm giá tốt nhất dù là khi họ dự định mua sắm hay
thậm chí là đang mua sắm tại cửa tiệm. Hiểu tâm lý này của người tiêu dùng, các thương
hiệu ngày càng vận dụng tốt hơn Influencer marketing để truyền tải thông tin sản phẩm,
chương trình khuyến mãi và hậu mãi trên mạng xã hội.
Người dùng mạng xã hội thông thường cảm thấy khó chịu khi newsfeed tràn lan những
banner, poster quảng cáo cho thương hiệu, dịch vụ nào đó. Theo thống kê của IAB, 26%
người dùng máy tính/PC và 15% người dùng các thiết bị di động sử dụng công cụ chặn
quảng cáo để chặn quảng cáo trên các trang web hay các kênh mạng xã hội, điều này sẽ
làm giảm hiệu quả tương tác trên các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên, nội dung trong
các chiến dịch Influencer marketing không phải là quảng cáo, đó là nội dung từ một
người thật, vì vậy có tính tương tác cao hơn. Người dùng xem những nội dung này một
cách tình nguyện bằng cách theo dõi trang mạng xã hội, website của tổ chức, nhân vật mà họ quan tâm.
Người dùng mạng xã hội dành nhiều thời gian hơn trên các nội dung có sức ảnh hưởng.
Theo một nghiên cứu cho rằng, người dùng chỉ dành 9 giây để đọc các quảng cáo truyền
thống, trong khi dành đến trung bình 2 phút 8 giây để xem một nội dung có sức ảnh
hưởng. Chính vì thế, các nội dung này lưu lại trong tâm trí người dùng lâu hơn Người
dùng nhận thấy rằng những người có sức ảnh hưởng (influencer) chia sẻ nội dung có tính
trải nghiệm cao, đưa ra những nhận xét chân thực về sản phẩm, dịch vụ mà họ sử dụng
hoặc quan điểm cá nhân về thương hiệu. Những nội dung mà họ truyền tải được dẫn dắt
tự nhiên, gần gũi, cho phép khách hàng suy nghĩ rộng hơn, muốn thử nghiệm và tạo nên
tương tác với người ảnh hưởng, một điều mà marketing truyền thống không thể làm được.
Tác động của KOL trong thị trường làm đẹp lOMoARcPSD|453 155 97
Vì sao người tiêu dùng dễ dàng chi tiền cho sản phẩm mà influence quảng cáo?
Đó là bởi vì lời giới thiệu sản phẩm từ KOLs có độ tin cậy cao hơn quảng cáo từ chính nhãn hàng.
Thường khi đi mua đồ hay mỹ phẩm, chúng ta điều muốn nghe trước được trải nghiện
của những người đã và đang sử dụng. Word-of-mouth marketing - tiếp thị truyền
miệng là khi khách hàng chủ động chia sẻ cảm nhận cá nhân về trải nghiệm sản phẩm
với những người xung quanh. Phương pháp này rất hiệu quả về mặt chi phí và có ảnh
hưởng mạnh mẽ nhất. Nghiên cứu của Nielsen cho thấy 82% người tiêu dùng quyết
định mua hàng dựa trên giới thiệu của người mà họ biết.
Ngày nay, tiếp thị truyền miệng không còn offline bằng lời nói (organic word-of-mouth
marketing), mà còn lan truyền online qua các status, stories, posts trên mạng xã hội, gọi
là amplified word-of-mouth marketing. Những người thực hiện phương thức tiếp thị
truyền miệng qua mạng xã hội hiệu quả nhất chính là những influencers - những cá nhân
có độ tin cậy cao đối với người tiêu dùng. Nghiên cứu chỉ ra rằng, 78% người sử dụng
internet ảnh hưởng bởi lời khuyên của người họ tin tưởng, 49% người tiêu dùng phụ
thuộc vào đề xuất của người ảnh hưởng để ra quyết định mua hàng. Hiện nay, nhiều KOL
thường gắn link shopee, lazada vào các story của họ và khi mình lướt những story đó,
mình cảm thấy muốn mua những sản phẩm đó ngay lập tức vì mua hàng trực tuyến rất
thuận tiện và còn có nhiều mã giảm giá với cả chương trình hot.
Ở một khía cạnh khác, kênh của influencer còn là “đầu lọc" thông tin nhanh nhất khi
người tiêu dùng tìm hiểu và so sánh về thương hiệu, chất lượng, giá cả… sản phẩm .Chia
sẻ của influencer chính là “review" chân thực và đáng tin hơn cả, tác động mạnh tới
quyết định mua hàng của khán giả.
Nội dung xác thực tạo nên sự tin tưởng
Người dùng mạng xã hội chú ý đến những người có sức ảnh hưởng (influencer) bởi vì họ
đánh giá cao nội dung mà influencer tạo nên. Phát triển các mối quan hệ chiến lược với
những influencer cho phép các nhãn hiệu kết hợp thông điệp quảng cáo của họ vào nội
dung đó và chia sẻ nó với người tiêu dùng thông qua một nguồn đáng tin cậy. Để tận
dụng tối đa cơ hội này, các thương hiệu phải cho phép những influencer được phép
truyền tải thông điệp của thương hiệu theo phong cách của influencer. Nội dung không
chân thành hoặc không liên quan, gần gũi với người hâm mộ sẽ nhanh chóng làm giảm
sức mạnh của một influencer và làm giảm lòng tin của người hâm mộ đối với họ
Nếu thương hiệu muốn tiếp cận đến khách hàng tiềm năng, họ phải sử dụng cách truyền
thông một cách thông minh để thu hút sự tương tác của người dùng mạng xã hội bằng nội
dung mà họ quan tâm. Làm việc với những người có sức ảnh hưởng là một cách hiệu quả
để thúc đẩy một cuộc trò chuyện về một thương hiệu một cách tự nhiên và hiệu quả. lOMoARcPSD|453 155 97
Những người có sức ảnh hưởng là những chuyên gia tạo ra thảo luận trực tuyến, vì vậy
nội dung họ tạo ra sẽ thay mặt cho một thương hiệu để khởi đầu một cuộc thảo luận giữa
thương hiệu và khách hàng tiềm năng. Giá trị của quảng cáo và truyền thông là tạo được
sự tin cậy của người tiêu dùng với thương hiệu. Khi những người có ảnh hưởng viết về
kinh nghiệm riêng của họ và chia sẻ hấp dẫn nội dung về thương hiệu, nó có thể tạo nên
một sự ảnh hưởng đến khán giả của họ, bởi vì hoạt động trực tuyến là một phần cốt lõi
trong tiến trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Trong thị trường làm đẹp
Theo Celebrity Intelligence, 80% người tham gia khảo sát cho biết KOLs là then chốt
trong việc định hình ý kiến và quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ngoài ra, 83%
người tin rằng KOLs là chìa khóa tạo nên xu hướng làm đẹp, hình mẫu và sản phẩm. Báo
cáo cũng chỉ ra rằng với mỗi 1,3 USD chi cho KOLs trong ngành hàng mỹ phẩm, các
thương hiệu đã nhận lại được lợi nhuận trung bình là 11,8 USD. Khi việc tự quảng cáo
trở nên khó khăn, các thương hiệu bắt đầu hợp tác với KOLs, thậm chí để họ góp phần
phát triển sản phẩm và tham gia vàoquá trình thực hiện chiến dịch. Theo báo cáo State of
Influencer Marketing 2019 của LINQIA, trong năm 2018, chỉ có 39% doanh nghiệp dự
định tăng ngân sách cho influencer marketing, trong khi đến năm 2019, gần có 65%
doanh nghiệp quyết định tăng chi tiêu cho hoạt động influencer marketing.
Có thể thấy, KOLs là một kênh đáng cân nhắc cho các thương hiệu muốn phát triển tại
thị trường Việt. Họ là những người luôn tiếp nhận sớm nhất những xu hướng làm đẹp
trên thế giới. Sẵn sàng chi tiền để trải nghiệm các sản phẩm làm đẹp mới nhất. Đồng thời,
tích cực đánh giá, chia sẻ ý kiến quan điểm trung lập của mình về sản phẩm dựa trên sự
hiểu biết, thức của bản thân, KOLs trong thị trường làm đẹp thường là beauty bloggers.
Top 10 beauty bloggers nổi bật nhất năm 2019 theo thống kê của 7 Saturday là Hannah
Olala, Trinh Phạm, Chloe Nguyễn, Thảo Nhi Lê, Letsplaymakeup, Themakeaholic,
Pretty.much, Lê Hà Trúc, Primmy Trương, Mai Vân Trang.
3 kênh hoạt động phổ biến của các beauty blogger là Instagram, facebook, Youtube
Cách để tìm kiếm KOL phù hợp
Các nhà tiếp thị đang bắt đầu hiểu giá trị của việc tận dụng ảnh hưởng của các blogger và
các cá nhân có ảnh hưởng mạnh mẽ trên mạng xã hội có thể tối đa hóa cho chiến dịch
truyền thông của họ. Nhưng đối với nhiều chuyên gia trong ngành, xác định chính xác
những influencer cho từng chiến dịch vẫn là một thách thức. Để chọn ra những influencer
phù hợp nhất, cần dựa vào các yếu tố sau: lOMoARcPSD|453 155 97
Nội dung có giá trị Influencer cần tạo ra nội dung có tính xác thực, gần gũi với
người dùng mạng xã hội, và có khả năng trở thành đề tài thảo luận và chia sẻ trên
mạng xã hội, có khả năng tạo ra những nội dung truyền cảm hứng cho người xem.
Sự hiện diện trên đa kênh Để tối đa hóa tác động của influencer trong chiến dịch
truyền thông, hãy tìm kiếm những influencer có thể duy trì sự hiện diện tích cực
trên nhiều kênh mạng xã hội, truyền thông, báo chí.
KOL phải phù hợp với sản phẩm, lĩnh vực cần quảng bá: Dựa vào sản phẩm
và kiến thức về lĩnh vực của KOL để có được sự lựa chọn phù hợp. Họ sẽ dùng
những kiến thức chuyên môn cùng trải nghiệm để tăng mức độ thuyết phục của khách hàng.
Nên chọn những KOL được nhiều người yêu mến: Số lượng người yêu mến
KOL nhiều sẽ thúc đẩy mức độ nhận diện thương hiệu và lượng khách hàng tăng
cao. Do đó, việc sản phẩm ngày càng lan tỏa trên diện rộng là điều tất nhiên.
Lựа chọn người có ảnh hưởng có độ uу tín cао: Khi lựа chọn một gương mặt có
ảnh hưởng để quảng bá chо thương hiệu, các dоаnh nghiệp cần chú ý tìm hiểu về
quá khứ của người này, bao gồm các những lùm xùm đời tư, các thông tin tiêu cực
xảу rа. Bên cạnh đó, nếu như người có ảnh hưởng nàу đаng quảng bá chо quá
nhiều các thương hiệu cùng một lúc, hау đаng quảng bá chо các thương hiệu có
hình ảnh đối ngược sẽ gâу rа những phản ứng tiêu cực ở người tiêu dùng. Người
tiêu dùng sẽ cảm thấу khó chịu và nghĩ rằng người có ảnh hưởng nàу chỉ đăng tải
các bài viết về các thương hiệu vì được trả tiền, từ đó đánh mất lòng tin ở người có
ảnh hưởng. Một уếu tố mà dоаnh nghiệp cần xеm xét đó chính là liệu người có
ảnh hưởng nàу có duу trì được chất lượng bài đăng củа mình hау không. Nếu như
chất lượng các bài đăng củа người ảnh hưởng nàу ổn định, có đầu tư, tâm huуết,
người tiêu dùng sẽ dễ dàng tin tưởng vàо những người có ảnh hưởng nàу hơn.
Người có ảnh hưởng cần có một tỷ lệ hợp lý với những bài đăng đơn thuần, chiа
sẻ về cá nhân củа người có ảnh hưởng và những bài viết được tài trợ. Nếu như các
bài viết củа người có ảnh hưởng đều là các bài viết quảng cáо chо các thương
hiệu, người tiêu dùng sẽ chо rằng động cơ củа người nàу chỉ là kiếm tiền chứ
không phải là những chiа sẻ đơn thuần với thiện chí trоng sáng.
Dựa vào thông điệp tích cực mà KOL mang lại: Nếu KOL luôn chia sẻ những
thông điệp tích cực, thông tin chân thật thì sẽ thu hút được một lượng lớn khách
hàng. Cùng nhờ đó mà tạo được niềm tin của những người theo dõi. Và thông qua
đó, sản phẩm/ dịch vụ mà KOL đã trải nghiệm và chia sẻ sẽ được người theo dõi ưa chuộng hơn.
Độ tiếp cận không phải là yếu tố quan trọng nhất
Nhiều thương hiệu đánh giá hiệu quả của các chiến dịch Influencer marketing chỉ dựa
trên khả năng tiếp cận, có nghĩa là số người đã xem nội dung. Tuy nhiên, sự tương tác và
hành động của người xem đối với nội dung của influencer lại là một hình thức đánh giá lOMoARcPSD|453 155 97
hiệu quả truyền thông chính xác hơn. Khi mọi người xem nội dung, họ có nhiều khả năng
để bình luận, chia sẻ, và truyền ý kiến của họ về thương hiệu cho những người mà họ
quen biết. Những hành động này cho thấy rằng người đọc đã tích cực kết nối với nội
dung và tự nguyện tuyên truyền thông điệp của nhãn hàng thay vì chỉ lướt qua nó một
cách thụ động. Để đánh giá sự tương tác của người xem, hãy nhìn vào những chỉ số sau: Link Clicks
Reactions : Likes, Haha, Love, Angry…. Comments Shares
Ifluencer phù hợp sẽ tạo nên nhiều tương tác hơn
Những influencer có khả năng tạo ra những nội dung hấp dẫn, hướng đến một chủ đề, sở
thích mang tính đại chúng thường sẽ xây dựng được cộng đồng người theo dõi rộng lớn.
Tuy nhiên, những influencer tập trung vào chia sẻ những kinh nghiệm, hiểu biết về một
lĩnh vực chuyên môn lại nhận được lượng tương tác tốt hơn từ những người theo dõi họ.
Vì sao? Bởi vì người dùng mạng xã hội theo dõi một influencer vì họ có sức ảnh hưởng
trong một lĩnh vực nào đó, do đó cộng đồng người theo dõi mong muốn nhận được những
chia sẻ mang tính cá nhân từ người mà họ ngưỡng mộ. Ví dụ thương hiệu của bạn đang
muốn quảng bá cho sản phẩm máy nghe nhạc cao cấp thông qua hình thức influencer
marketing. Để chiến dịch hiệu quả, bạn nên chọn một influencer có chuyên môn và yêu
thích sản phẩm, cũng như có lượng fan quan tâm đến sản phẩm, hơn là chọn 1 influencer
có lượng người theo dõi cao nhưng không liên quan gì đến sản phẩm.
Điểm nổi bật từ nghiên cứu
Một trong những điểm nổi bật nhất từ nghiên cứu này chính là việc thế hệ trẻ Việt Nam
xem những influencer của thời nay hoàn toàn khác biệt so với quảng cáo truyền thống.
Ngoài việc trở thành đại sứ thương hiệu, nghiên cứu còn chỉ ra rằng influencer trên hết là
“nguồn thông tin, là những cá nhân với các câu chuyện chân thực và đồng điệu để chia
sẻ”. Các thương hiệu nào biết tận dụng sức mạnh của influencer sẽ có thể chủ động kết
nối với khách hàng tiềm năng sẵn lòng tìm hiểu thêm về thương hiệu của họ. Gần một
nửa những người theo dõi tại Việt Nam nói rằng họ thấy thích thú khi theo dõi influencer
quảng bá cho thương hiệu, và 66% khẳng định họ thường có xu hướng sẽ tin tưởng một
thương hiệu nhiều hơn sau khi thấy một influencer đăng tải nội dung liên quan hoặc nói về thương hiệu đó. Kết quả nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu đã chứng minh được influencer đứng đầu về mức độ tin tưởng trong
các kênh truyền thông. 70% số followers được khảo sát cho hay influencer thật sự tin vào
thương hiệu mà họ quảng cáo, cho dù họ được nhãn hàng trả tiền để làm điều đó. Điều
này khiến họ khác biệt so với quảng cáo thông thường, và đó cũng chính là giá trị cốt lõi của influencer .