





Preview text:
lOMoAR cPSD| 60820047
-TÀI LIỆU MÔN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI KHOA HỌC-
1) Trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng đất nước ( môn chủ nghĩa xã hội khoa học)
=>Là một sinh viên Việt Nam, tôi nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng đất nước. Trách nhiệm
đó được thể hiện qua những việc làm cụ thể sau:
-Học tập và rèn luyện tốt: Học tập là nền tảng để tôi có thể phát triển bản thân và cống hiến cho đất nước. Tôi sẽ
học tập chăm chỉ, sáng tạo, có mục đích và động cơ học tập đúng đắn. Tôi sẽ không ngừng học hỏi, nâng cao kiến
thức, kỹ năng, rèn luyện đạo đức, lối sống lành mạnh, trở thành người có ích cho xã hội.
-Tích cực tham gia các hoạt động xã hội: Tôi sẽ tích cực tham gia các hoạt động xã hội như tình nguyện, giúp đỡ người
có hoàn cảnh khó khăn, bảo vệ môi trường,... Đây là những hoạt động giúp tôi trau dồi kinh nghiệm, đóng góp sức mình
cho cộng đồng và thể hiện tinh thần trách nhiệm với xã hội.
-Tuyên truyền, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Tôi sẽ tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, đồng
chí, đồng bào hiểu và thực hiện đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tôi sẽ đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Ngoài những việc làm cụ thể trên, tôi cũng sẽ luôn nỗ lực phấn đấu để trở thành một người công dân tốt, một người
con hiếu thảo, một người bạn chân thành, một người đồng chí thủy chung, một người công nhân giỏi, một người trí
thức có ích cho đất nước.Tôi tin rằng, với sự nỗ lực của bản thân và của toàn dân tộc, đất nước Việt Nam sẽ ngày càng
phát triển giàu đẹp, văn minh, vững mạnh.
2)LẤY NHỮNG VÍ DỤ LIÊN HỆ VỚI BẢN THÂN VỀ ÁP DỤNG CÁC HÌNH THỨC THỰC HIỆN DÂN CHỦ .
=>Ví dụ 1: Áp dụng hình thức dân chủ trực tiếp trong bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.
Là một công dân Việt Nam, tôi có quyền và nghĩa vụ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân
dân. Tôi luôn thực hiện quyền này một cách nghiêm túc và trách nhiệm. Tôi tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên,
cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bỏ phiếu. Tôi tin rằng, việc tham gia bầu cử là một hình thức dân chủ trực tiếp quan
trọng, giúp tôi thực hiện quyền làm chủ của mình, góp phần xây dựng một đất nước dân chủ, công bằng, văn minh.
Ví dụ 2: Áp dụng hình thức dân chủ đại diện trong hoạt động của các tổ chức xã hội.
Là một thành viên của một số tổ chức xã hội, tôi luôn tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức. Tôi tham gia các
buổi sinh hoạt, hội nghị, góp ý kiến xây dựng chương trình hoạt động của tổ chức. Tôi cũng tham gia các hoạt động
xã hội do tổ chức tổ chức, như tình nguyện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn,... Tôi tin rằng, việc tham gia các
hoạt động của các tổ chức xã hội là một hình thức dân chủ đại diện quan trọng, giúp tôi thực hiện quyền và nghĩa
vụ của mình, góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp.
Ví dụ 3: Áp dụng hình thức dân chủ trực tiếp và dân chủ đại diện trong đời sống hàng ngày.
Trong đời sống hàng ngày, tôi luôn thể hiện tinh thần dân chủ, tôn trọng ý kiến của người khác. Tôi luôn lắng nghe
ý kiến của mọi người, kể cả những ý kiến trái chiều với mình. Tôi cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động cộng
đồng, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Tôi tin rằng, việc thể hiện tinh thần dân chủ trong đời sống hàng ngày
là một cách góp phần xây dựng một xã hội dân chủ, đoàn kết.
Ngoài những ví dụ trên, còn rất nhiều ví dụ khác về việc áp dụng các hình thức thực hiện dân chủ trong đời sống
của mỗi người. Mỗi người cần nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ của mình, tích cực tham gia các hoạt động
thực hiện dân chủ, góp phần xây dựng một đất nước dân chủ, công bằng, văn minh.
3) CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 ĐANG TRAO CƠ HỘI CHO NGÀNH
TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG NHỮNG PHÁT TRIỂN BỨT PHÁ ;ĐƯA
CÔNG TÁC QUẢN LÝ,SỬ DỤNG TÀI NGUYÊN,BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
VÀ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG LÊN MỘT TẦM CAO MỚI.ĐỂ LÀM ĐƯỢC lOMoAR cPSD| 60820047
ĐIỀU ĐÓ ,YẾU TỐ CON NGƯỜI LÀ QUYẾT ĐỊNH.LÀ MỘT SINH VIÊN
CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI ,EM CẦN HỌC TẬP VÀ RÈN
LUYỆN NHƯ THẾ NÀO ĐỂ TẬN DỤNG VÀ PHÁT HUY ĐƯỢC NHỮNG CƠ HỘI ĐÓ ?
=>Cách mạng công nghiệp 4.0 đang mang lại những cơ hội to lớn cho ngành Tài nguyên và Môi trường, mở ra
những hướng phát triển mới, đột phá trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường và phát triển
bền vững. Để tận dụng và phát huy được những cơ hội này, yếu tố con người là quyết định.
Đối với sinh viên của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, việc học tập và rèn luyện cần tập trung
vào những nội dung sau:
-Nâng cao kiến thức chuyên môn: Đây là nền tảng quan trọng để sinh viên có thể theo đuổi và phát triển sự nghiệp
trong ngành Tài nguyên và Môi trường. Sinh viên cần tích cực học tập, nghiên cứu, cập nhật những kiến thức mới, tiên
tiến, đặc biệt là những kiến thức liên quan đến công nghệ thông tin, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo,...
-Rèn luyện kỹ năng mềm: Kỹ năng mềm là những kỹ năng cần thiết giúp sinh viên có thể thích ứng tốt với môi trường
làm việc và phát triển bản thân. Sinh viên cần rèn luyện các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ
năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy sáng tạo,...
-Tích lũy kinh nghiệm thực tế: Kinh nghiệm thực tế là yếu tố quan trọng giúp sinh viên có thể vận dụng kiến thức và kỹ
năng vào thực tiễn công việc. Sinh viên cần tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, thực tập, làm thêm,... để có cơ
hội trải nghiệm và nâng cao kỹ năng thực hành.
Ngoài ra, sinh viên cũng cần có tư duy đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với thử thách. Đây là
những phẩm chất cần thiết giúp sinh viên có thể thành công trong sự nghiệp.
Với sự nỗ lực học tập và rèn luyện, sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ có đủ khả năng nắm
bắt và tận dụng những cơ hội mà Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, góp phần xây dựng ngành Tài nguyên và Môi
trường Việt Nam phát triển bền vững.
4) TRÌNH BÀY MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH LIÊN KẾT 4 NHÀ :NHÀ NÔNG- NHÀ KHOA HỌC-NHÀ D
OANH NGHIỆP -NHÀ NƯỚC TRONG LĨNH VỰC NÔNG NGHIỆP Ở VIỆT NAM ?VỊ TRÍ,VAI TRÒ CỦA
TỪNG CHỦ THỂ THAM GIA TRONG HÌNH THỨC LIÊN KẾT TRÊN?
=>Mục tiêu của chương trình liên kết 4 nhà trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam:
-Tăng cường mối liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể tham gia, tạo thành một chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất đến tiêu
thụ, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững ngành nông nghiệp.
-Thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng,
hiệu quả và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp.
-Hỗ trợ nông dân tiếp cận các nguồn lực, dịch vụ cần thiết để sản xuất, kinh doanh nông sản, góp phần nâng cao thu
nhập và đời sống của nông dân.
+Vị trí, vai trò của từng chủ thể tham gia trong hình thức liên kết trên:
-Nhà nông: Là chủ thể trực tiếp sản xuất nông sản, đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng sản phẩm cho thị trường.
Nhà nông cần tích cực tham gia liên kết, tiếp thu kiến thức, kỹ thuật mới, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nâng cao
năng suất, chất lượng sản phẩm. lOMoAR cPSD| 60820047
-Nhà khoa học: Là lực lượng nghiên cứu, phát triển các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ phục vụ sản xuất nông
nghiệp. Nhà khoa học cần chủ động nghiên cứu, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới cho nhà
nông, hỗ trợ nhà nông giải quyết các vấn đề trong sản xuất.
-Nhà doanh nghiệp: Là lực lượng đầu tư, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Nhà doanh nghiệp cần có chính sách hỗ trợ
nhà nông, kết nối nhà nông với thị trường, nâng cao khả năng tiêu thụ sản phẩm cho nhà nông.
-Nhà nước: Là chủ thể quản lý, điều hành, hỗ trợ các chủ thể tham gia liên kết. Nhà nước cần xây dựng cơ chế, chính
sách, tạo môi trường thuận lợi cho liên kết 4 nhà phát triển, đồng thời có chính sách hỗ trợ nhà nông, nhà khoa học,
nhà doanh nghiệp tham gia liên kết.
+Để chương trình liên kết 4 nhà trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam phát huy hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt
chẽ, đồng bộ giữa các chủ thể tham gia, đồng thời cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.
5) TRÌNH BÀY TRÁCH NHIỆM CỦA THANH NIÊN , SINH VIÊN TRONG VIỆC GÓP PHẦN CỦNG
CỐ , KHỐI LIÊN MINH GIAI CẤP,TẦNG LỚP VÀ XÂY DỰNG KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT DÂN TỘC?
=>Thanh niên, sinh viên là lực lượng quan trọng trong xã hội, là chủ nhân tương lai của đất nước. Thanh niên, sinh
viên có vai trò to lớn trong việc củng cố, khối liên minh giai cấp, tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
+Cụ thể, thanh niên, sinh viên cần có trách nhiệm:
-Tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng, phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, đi đầu trong
các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
-Tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, bảo vệ môi trường,... góp phần
xây dựng một xã hội tốt đẹp, nhân văn.
-Tuyên truyền, vận động thanh niên, sinh viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia các hoạt động xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
-Đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
+Để thực hiện tốt trách nhiệm của mình, thanh niên, sinh viên cần:
-Tự giác học tập, rèn luyện, nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc củng cố, khối liên minh
giai cấp, tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
-Tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, các tổ chức chính trị - xã hội, các phong trào thi đua yêu nước,...
-Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, lực lượng trong xã hội, chung tay góp sức xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
Với tinh thần xung kích, sáng tạo, thanh niên, sinh viên Việt Nam luôn là lực lượng tiên phong trong việc củng cố, khối
liên minh giai cấp, tầng lớp và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
6)PHÂN BIỆT TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO ? VÌ SAO PHẢI ĐẤU TRANH CHỐNG MÊ TÍN DỊ ĐOAN
TRONG THỰC HÀNH TÍN NGƯỠNG VÀ TÔN GIÁO ?
=>Tín ngưỡng và tôn giáo là hai khái niệm có liên quan chặt chẽ với nhau nhưng không hoàn toàn giống nhau.
-Tín ngưỡng là niềm tin của con người vào một lực lượng siêu nhiên, cao cả, có khả năng chi phối, tác động đến
cuộc sống của con người. Tín ngưỡng có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, như thờ cúng tổ tiên,
thần linh, thần thánh,... lOMoAR cPSD| 60820047
-Tôn giáo là hệ thống tín ngưỡng, lễ nghi và giáo lý được tổ chức thành một hệ thống chặt chẽ. Tôn giáo có thể
được chia thành nhiều nhánh, giáo phái khác nhau.
#Sự khác biệt giữa tín ngưỡng và tôn giáo: Đặc điểm Tín ngưỡng Tôn giáo Tính chất
Hệ thống tín ngưỡng, lễ nghi và giáo lý được tổ chức thành Niềm tin cá nhân
một hệ thống chặt chẽ Hình thức
Không có tổ chức chính thức Có tổ chức chính thức Mục đích
Hướng con người đến những điều tốt đẹp
Hướng con người đến những giá trị chân - thiện - mỹ Lễ nghi
Không có nghi lễ bắt buộc Có nghi lễ bắt buộc
#Vì sao phải đấu tranh chống mê tín dị đoan trong thực hành tín ngưỡng và tôn giáo?
Mê tín dị đoan là những tín ngưỡng, lễ nghi và giáo lý trái với khoa học, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội. Mê tín dị đoan
có thể biểu hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, như:
-Thờ cúng cúng bái mù quáng, coi trọng hình thức hơn thực chất.
-Tin vào những điều không có thực, không có căn cứ khoa học.
-Sử dụng các phương pháp mê tín dị đoan để chữa bệnh, giải hạn,...
+ Mê tín dị đoan gây ra những tác hại to lớn cho xã hội, cụ thể như:
-Gây lãng phí thời gian, tiền bạc, sức lực của con người.
-Gây hoang mang, lo lắng trong xã hội.
-Khiến con người trở nên thụ động, không có ý chí vươn lên.
-Khiến con người mất niềm tin vào khoa học, vào bản thân.
# Do đó, cần phải đấu tranh chống mê tín dị đoan trong thực hành tín ngưỡng và tôn giáo. Để làm
được điều này, cần có sự chung tay của cả cộng đồng, bao gồm:
-Giáo dục, nâng cao nhận thức của nhân dân về mê tín dị đoan.
-Xây dựng và phát huy những giá trị văn hóa, khoa học, tiến bộ.
-Xử lý nghiêm minh những hành vi mê tín dị đoan.
Mỗi người cần nâng cao nhận thức của mình về mê tín dị đoan, tránh sa đà vào những hủ tục mê tín. Đồng thời, cần tích cực tham gia
các hoạt động đấu tranh chống mê tín dị đoan, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ.
7) Hãy nhận diện một số hành vi lợi dụng tôn giáo nhằm phá hoại công cuộc đổi mới ở nước ta ? Sinh
viên cần làm gì để thể hiện trách nhiệm của mình trước những hành vi lợi dụng tôn giáo ở Việt Nam hiện nay ?
=>Tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo.
-Kích động chia rẽ, gây mâu thuẫn giữa các tôn giáo, giữa các tín đồ tôn giáo với nhau và giữa các tôn giáo với cộng đồng dân cư.
-Tổ chức, tập trung đông người trái pháp luật để biểu tình, gây rối trật tự công cộng. lOMoAR cPSD| 60820047
-Tổ chức, tham gia các hoạt động khủng bố, phá hoại.
# Những hành vi này gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, cản trở sự phát
triển kinh tế - xã hội của đất nước.
# Sinh viên cần làm gì để thể hiện trách nhiệm của mình trước những hành vi lợi dụng tôn giáo ở Việt Nam hiện nay:
-Tăng cường học tập, nâng cao nhận thức về tôn giáo, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo.
-Tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục thanh niên, sinh viên về tôn giáo, chủ nghĩa yêu
nước, chủ nghĩa xã hội.
-Tích cực đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
#Cụ thể, sinh viên có thể thực hiện những việc sau:
-Tham gia các buổi tuyên truyền, giáo dục về tôn giáo do các tổ chức Đoàn, Hội, các tổ chức tôn giáo tổ chức.
-Tham gia các hoạt động tình nguyện, giúp đỡ đồng bào có đạo, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.
-Tích cực tham gia các diễn đàn, hội thảo về tôn giáo, chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa xã hội.
-Thông tin, phản ánh kịp thời những hành vi lợi dụng tôn giáo đến các cơ quan chức năng.
Với tinh thần xung kích, sáng tạo, sinh viên Việt Nam cần tích cực tham gia đấu tranh với những hành vi lợi dụng
tôn giáo, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
#Đặc điểm của giai cấp công nhân-trang 27
#Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong
thời đại hiện nay (theo chủ nghĩa mác-lênin) - trang 27 -31
#Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam-trang 40
#Một số giải pháp xây dựng giai cấp công nhân hiện nay- trang 48
#Quá độ lên Chủ nghĩa xã hội Việt Nam /đặc điểm quá độ lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam là bỏ qua
chế độ tư bản chủ nghĩa -trang 68
#Những đặc trưng của chủ nghĩa xã hội và phương hướng xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay- trang 70
#Bản chất của nhà nước xã hội chủ nghĩa- trang 87 lOMoAR cPSD| 60820047
#Bản chất của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam- trang 93
#Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam /Nội dung của liên
minh giai cấp, tầng lớp trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam -trang 117
#Cương lĩnh dân tộc của chủ nghĩa mác-lênin -trang 134
#Dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam /đặc điểm dân tộc ở Việt Namtrang 136
#Chính sách dân tộc của Đảng ,Nhà nước Việt Nam-trang 141
#Chính sách của Đảng Nhà nước Việt Nam đối với tín ngưỡng tôn giáo hiện nay -trang 152
#Xây dựng gia đình Việt Nam trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội trang177