lOMoARcPSD| 40551442
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ
BÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG KINH DOANH
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn
Xuân Cù
Mã lớp học phần: 24102PCOM1111
Hà Nội, ngày 8 tháng 11 năm 2023
lOMoARcPSD| 40551442
2
MỤC LC
LỜI NÓI ĐẦU 2
lOMoARcPSD| 40551442
3
PHẦN I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 3
A. Miêu tả lĩnh vực y tế ở Việt Nam.
B. Nêu rõ vấn đề chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.
C. Mục tiêu của bài thảo luận.
PHẦN II. NỘI DUNG CHÍNH. 5
A. Mô tả tổng quan về doanh nghiệp y tế nghiên cứu.
B. Quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
C. Thách thức và cơ hội.
D. Đánh giá quá trình Chuyển đổi số.
PHẦN III. KẾT LUẬN. 23
A. Tóm Tắt Quá Trình Chuyển Đổi Số Của Doanh Nghiệp Y Tế.
B. Đánh Giá Tổng Thể Về Lợi Ích Và Hạn Chế Của Chuyển Đổi Số.
C. Triển Khai Các Khuyến Nghị Và Phát Triển Tương Lai Trong Lĩnh Vực
Chuyển Đổi Số Y Tế Tại Việt Nam.
LỜI NÓI ĐẦU
Đầu tiên, nhóm 6 xin gửi lời cảm ơn tới giảng viên phụ trách bộ môn Thương Mại
Điện Tử vì đã truyền đạt những kiến thức quý báu tới các thành viên để chúng em
có thể được trau dồi thêm nhiều hiểu biết về lĩnh vực chuyển đổi số. Bên cạnh đó
lOMoARcPSD| 40551442
4
xin gửi lời cảm ơn đến những thành viên của nhóm 6 vì đã tham gia đóng góp xây
dựng, đồng hành để hoàn thiện bài thảo luận một cách trọn vẹn nhất.
Xuyên suốt 67 năm qua, ngành y tế Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc
phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân và phát triển đất nước.
Tuy nhiên, “bệnh viện” vẫn chưa được coi là điểm chạm đầu tiên khi người bệnh
vẫn gặp rất nhiều giới hạn và khó khăn khi có nhu cầu chăm sóc y tế. Nhận thức
được vấn trạng này, ngành y tế Việt Nam đã tích cực nâng cao nhận thức và truyền
tải thông điệp mạnh mẽ về “chuyển đối số y tế”- chiến dịch dài hạn nhằm thay đổi
toàn bộ hoạt động y tế trong chăm sóc sức khỏe, bằng cách ứng dụng công nghệ
thông tin một cách tổng thể và toàn diện, trong đó đặc biệt chú trọng tới các công
nghệ số hiện đại và ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý lẫn nghiên cứu thử
nghiệm, góp phần giảm tải áp lực lên các hệ thống y tế nói chung và các bệnh viện
nói riêng. Hoạt động này dẫn đến sự thay đổi tích cực trong công tác khám , chữa
bệnh và nâng cao chất lượng của ngành y tế.
Vì thế, nhóm nghiên cứu số 6 quyết định chọn đề tài thảo luận: “ TÌM HIỂU VÀ
PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA 1 DOANH NGHIỆP
TRONG LĨNH VỰC Y TẾ TẠI VIỆT NAM” nhằm nghiên cứu rõ hơn từng khía
cạnh trong lĩnh vực này.
Hà Nội, ngày 11 tháng 11 năm 2023.
Nhóm nghiên cứu
Nhóm 6
PHẦN I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN A. Miêu tả lĩnh vực
y tế ở Việt Nam .
lOMoARcPSD| 40551442
5
- Trong khi ngành y tế đã và đang phát triển về mọi mặt trong vòng 10-
20 năm qua, sự xuất hiện của công nghệ và số hóa, cùng với 2 năm dịch bệnh
kéo dài, đã thúc đẩy những thay đổi mang tính cách mạng làm biến đổi toàn bộ
cách thức hoạt động của lĩnh vực y tế. Một số xu hướng mới gần đây bao gồm:
chủ nghĩa tiêu dùng ngày càng gia tăng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (ví dụ,
ưa thích sự tiện lợi và đơn giản hóa việc sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức
khỏe), khám chữa bệnh nội trú chuyển sang dịch vụ ngoại trú, đổi mới công
nghệ, gia tăng biến chứng, tỷ lệ mắc một số bệnh gia tăng do lối sống ít vận
động giảm, và tuổi thọ cao hơn - đang cùng nhau thúc đẩy sự biến đổi của ngành
y tế toàn cầu, tạo ra làn sóng thay đổi to lớn và tạo động lực cho các bên liên
quan đổi mới và hành động.
- Sáu xu hướng đang diễn ra trong ngành y tế:
Các xu hướng này đã và đang tác động đến lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe trên
nhiều khía cạnh:
+ Thay đổi về nhân khẩu học
+ Cạn kiệt nguồn lực
+ Người tiêu dùng nắm quyền
+ Gia tăng các bệnh mãn tính
+ Người tiêu dùng mất niềm tin
+ mHealth*
B. Nêu rõ vấn đề chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.
- Để h trợ cho việc CĐS, t năm 2017 đến nay Bộ Y tế đã và đang
tng bước xây dựng và hnh thành hành lang pháp l làm cơ s cho việc ứng dụng
công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực y tế. Về cơ s hạ tầng, BY tế đang
tng bước hoàn thiện cơ s hạ tầng k thuật phục vụ cho việc lưu trữ, quản l, khai
thác dữ liệu tập trung, bảo đảm cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến, thống kê y tế
lOMoARcPSD| 40551442
6
điện tử, HSSK điện tử, ... Cụ thể, 100% thủ tục hành chính (TTHC) của Bộ Y tế đã
được cung cấp trực tuyến mức độ 4. BY tế cng đã công khai ngân hàng dữ liệu
ngành dược, tc đẩy số hóa ngành dược để phục vụ quản l được tốt hơn.
-  tuyến y tế cơ s, hầu hết các trạm y tế xã trên cả nước đã được trang
bị máy vi tính, tuy nhiên việc ứng dụng CNTT trong hoạt động chuyên môn còn
khá thấp. Việc triển khai phần mềm quản l 18 chương trnh y tế cho hơn 11.100
trạm y tế xã theo Quyết định số 3532/ QĐ-BYT do hai nhà cung cấp lớn là VNPT
và Viettel thực hiện đã đạt 94% tổng số TYT xã trên toàn quốc. 6% trạm y tế xã
còn lại sử dụng phần mềm của các nhà cung cấp nhỏ l khác và một số chưa áp
dụng phần mềm nào trong quản l hoạt động của trạm y tế.
- Ngoài ra, hạ tầng CNTT trong lĩnh vực y tế ch mới đáp ứng  mức độ
cơ bản, một số bệnh viện có hạ tầng CNTT chưa đáp ứng đúng với quy mô và còn
lạc hậu. Hạ tầng CNTT ngành y tế cấp cơ s, các hệ thống vận hành CNTT cùng
chung tnh trạng không được tính toán trước cho nhu cầu ứng dụng dài hạn. Một số
bệnh viện mặc dù có đầu tư thiết bị và đường truyền dự phòng, tuy nhiên, không
đảm bảo khả năng dự phòng tự động, phải thao tác thủ công mất nhiều thời gian.
- Đánh giá về về hệ thống dữ liệu trong ngành y tế, Báo cáo “Toàn cảnh
đổi mới sáng tạo m Việt Nam 2021” đã nhận định nguồn dữ liệu lớn xuất phát t
các bệnh viện, phòng khám rất đa dạng, bao gồm dữ liệu cá nhân, các thông số
bệnh tật, ghi chú lâm sàng, hnh ảnh chẩn đoán, dữ liệu dịch tễ học và hành vi
người bệnh...
- Tuy nhiên, hệ thống thông tin  Việt Nam vn còn phân tán, tách rời
và chưa tích hợp. Các hệ thống này không tuân theo bất k tiêu chuẩn kết nối nào
gây khó khăn cho việc tích hợp và liên kết dữ liệu y tế. Hơn nữa, việc thiếu các tài
lOMoARcPSD| 40551442
7
liệu cụ thể về k thuật liên quan đến các tiêu chuẩn mã hóa dữ liệu và trao đổi dữ
liệu đã gây khó khăn cho các phương pháp kết nối giữa các hệ thống thông tin y tế.
- Tính đến hết năm 2019, 100% bệnh viện đã triển khai tin học hóa, số
hóa dịch vụ khám chữa bệnh và quản l bệnh viện, 99,5% cơ s y tế trên toàn quốc
đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của bảo hiểm xã hội. Nhưng, ch có
chưa đến 30 bệnh viện trên tổng số hơn 12.000 cơ s y tế công lập trên toàn quốc
có bệnh án điện tử. Các bệnh viện, hệ thống CNTT y tế vn chưa thể chia s dữ liệu
với nhau, v l do liên quan đến vấn đề bảo mật thông tin, hồ sơ sức khỏe cng như
việc sử dụng những giải pháp, phần mềm khác nhau. Chính v vậy, vn còn nhiều
khoảng trống trong việc xây dựng các mô hnh, nền tảng kết nối, chia s dữ liệu
theo chiều ngang (giữa các cơ s y tế các địa phương) và chiều dọc (cơ s y tế với
Bộ Y tế) để toàn bộ nguồn dữ liệu t các bệnh viện, trung tâm xét nghiệm, chẩn
đoán hnh ảnh, trạm y tế, nhà thuốc, các cơ s y tế tư nhân... có thể được xâu chui
và chuẩn hóa về một nguồn.
- Đánh giá về hệ sinh thái y tế số Việt Nam, ông Trần Hồng Quang,
Điều phối quốc gia, Sáng kiến Dữ liệu cho Sức khỏe, Vital Strategies cho rng: “Y
tế là một lĩnh vực có rào cản gia nhập ngành  mức độ cao. Ngay cả trên thế giới,
các tập đoàn công nghệ lớn (Google, Microsoft, Apple) đều gặp khó khăn khi gia
nhập vào lĩnh vực CSSK. Chính v vậy hệ sinh thái y tế số của Việt Nam đang còn
rất non tr trên cả phương diện số lượng các giải pháp/các bên tham gia cng như
phương diện mức độ “chất xám Y tế” của các giải pháp. Phần lớn các giải pháp hay
tập trung  khía cạnh “số hóa - digitization” - chứ chưa thực sự chạm đến “chuyển
đổi - digitation” .
C. Mục tiêu của bài thảo luận.
lOMoARcPSD| 40551442
8
Nhóm nghiên cứu số 6 quyết định triển khai và hoàn thành bài thảo luận này
với mục tiêu tóm lược khái niệm về chuyển đổi số và tác động của chuyển đổi số
đến lĩnh vực y tế, đồng thời nêu rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong lĩnh vực
này và đối với người dân hiện nay. Với lẽ đó, chúng tôi quyết định lựa chọn Hệ
thống Y tế Vinmec là doanh nghiệp nghiên cứu cho đề tài này.
lOMoARcPSD| 40551442
9
PHẦN II. NỘI DUNG CHÍNH.
A. Mô tả tổng quan về doanh nghiệp y tế nghiên cứu.
1, Lịch sử và quy mô của doanh nghiệp.
- Hệ thống Y tế Vinmec được thành lập năm 2012 bi Tập đoàn
Vingroup, với sứ mệnh “Mang lại sự lựa chọn hoàn hảo về chăm sóc sức khỏe".
Vinmec là hệ thống y tế hàn lâm, không v lợi nhuận, với mục tiêu tr thành một hệ
thống y tế hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
- Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là bệnh viện đầu tiên
của Vinmec, được khai trương vào ngày 1/1/2012. Ngay t khi thành lập, Vinmec
đã chú trọng đầu tư vào đội ng y bác sĩ, cơ s vật chất, trang thiết bị hiện đại,
nhm mang đến cho người bệnh chất lượng khám chữa bệnh cao nhất.
- Trong những năm qua, Vinmec đã không ngng phát triển và m rộng
quy mô, với 7 bệnh viện và 4 phòng khám đa khoa tiêu chuẩn quốc tế trên khắp cả
nước, bao gồm:
+ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City (Hà Nội)
+ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park (TP.HCM)
+ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long (Quảng Ninh)
+ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc (Kiên Giang)
+ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng (Hải Phòng)
+ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng (Đà Nẵng) +
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang (Khánh Hòa) +
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal City (Hà Nội). +
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City (Hà Nội)
lOMoARcPSD| 40551442
10
+ Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park (TP.HCM)
+ Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long (Quảng Ninh)
- Trong những năm qua, Vinmec không ngng phấn đấu để khẳng định
sứ mệnh lớn lao mà mnh theo đuổi bng việc tr thành Hệ thống Y tế tư nhân 
Việt
Nam:
+ Hoạt động không v mục tiêu lợi nhuận.
+ Có 2 bệnh viện đạt tiêu chuẩn JCI - tiêu chuẩn an toàn khắt khe nhất thế giới.
+ Có định hướng đầu tư bài bản vào công tác nghiên cứu và khoa học công nghệ để
nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
- Trên đà phát triển, Vinmec đã được cấu trúc thành 3 hợp phần gắn kết
chặt chẽ:
+ Chui bệnh viện
+Các Viện nghiên cứu
+ Hệ thống đào tạo (phối hợp cùng Trường Đại học Tổng hợp VinUni).
- Vinmec hiện đang s hữu đội ng y bác sĩ hơn 2.000 người, trong đó
có hơn 1.000 bác sĩ có trnh độ chuyên khoa I, II, III, trong đó có hơn 500 bác sĩ có
trnh độ sau đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư. Vinmec cng là một trong
những bệnh viện có nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế đến làm
việc, hợp tác.
- Cơ s vật chất, trang thiết bị của Vinmec được đầu tư hiện đại, đồng
bộ, theo tiêu chuẩn quốc tế. Vinmec hiện đang s hữu hệ thống máy móc, thiết bị
lOMoARcPSD| 40551442
11
chẩn đoán, điều trị tiên tiến bậc nhất thế giới, như: máy MRI 3 Tesla, máy CT
Scanner 640 lát, hệ thống chụp cắt lớp PET/CT, hệ thống phu thuật nội soi 3D, hệ
thống robot phu thuật Da Vinci,...
- Vinmec cng là một trong những bệnh viện tiên phong trong việc ứng
dụng các công nghệ y tế tiên tiến, hiện đại vào khám chữa bệnh, như: y học tái tạo,
tế bào gốc, công nghệ gen,...
- Với những n lực không ngng, Vinmec đã đạt được nhiều thành tựu
trong lĩnh vực y tế, được đánh giá cao bi người bệnh và giới chuyên môn. Vinmec
đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế JCI (Joint
Commission International), là bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt được
tiêu chuẩn này.
- Vinmec cng đã được các tổ chức quốc tế uy tín như: QS World
University Rankings, Forbes, The Medical Tourism Index,... xếp hạng trong top các
bệnh viện hàng đầu Việt Nam và khu vực.
- Song song với việc phát triển chui bệnh viện, Vinmec cng xây dựng
và phát triển các Viện nghiên cứu chuyên sâu, m đầu là Viện nghiên cứu Tế bào
gốc và công nghệ gen Vinmec. Đây cng là mô hnh chuẩn mà các hệ thống y tế thế
giới đầu tư xây dựng, tạo nền móng vững chắc để Vinmec tiếp tục phát triển mạnh
mẽ và tiệm cận các quốc gia phát triển trong khu vực về trên thế giới.
2, Lĩnh vực hoạt động chính.
- Hệ thống Y tế Vinmec vận hành theo tiêu chuẩn Quốc tế, hướng tới
mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện và hoàn hảo.
B. Quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
lOMoARcPSD| 40551442
12
1, Động cơ và lý do chuyển đổi số.
Vinmec áp dụng chuyển đổi số với mục tiêu nhm nâng cao chất lượng khám chữa
bệnh, nâng cao trải nghiệm người bệnh, và tối ưu hóa vận hành. Cụ thể, các l do
Vinmec áp dụng chuyển đổi số bao gồm:
- Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: Chuyển đổi số giúp Vinmec
ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại vào khám chữa bệnh, t đó nâng cao
hiệu quả chẩn đoán, điều trị, và giảm thiểu rủi ro cho người bệnh.
- Nâng cao trải nghiệm người bệnh: Chuyển đổi số giúp Vinmec cung
cấp cho người bệnh các dịch vụ khám chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng, và hiệu
quả hơn. Cụ thể, Vinmec đã triển khai các dịch vụ khám chữa bệnh trực tuyến, dịch
vụ chăm sóc sức khỏe t xa,... giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và chi phí.
- Tối ưu hóa vận hành: Chuyển đổi số giúp Vinmec nâng cao hiệu quả
quản l, điều hành, và tiết kiệm chi phí. Cụ thể, Vinmec đã triển khai các giải pháp
quản l thông tin, quản l tài sản, quản l chất lượng,... giúp nâng cao năng suất lao
động và giảm thiểu sai sót.
2, Các giai đoạn và các cụm từ chính trong quá trình.
Quá trnh chuyển đổi số của Vinmec được chia thành 3 giai đoạn chính, bao gồm:
- Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng.
Trong giai đoạn này, Vinmec tập trung xây dựng nền tảng công nghệ thông
tin vững chắc, bao gồm hệ thống mạng, hệ thống máy chủ, hệ thống lưu trữ dữ
liệu,... Vinmec cng triển khai các giải pháp quản l thông tin, quản l bệnh án,
quản l chất lượng,...
- Giai đoạn 2: Ứng dụng công nghệ.
lOMoARcPSD| 40551442
13
Trong giai đoạn này, Vinmec tập trung ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại
vào khám chữa bệnh, quản l, và vận hành. Vinmec đã triển khai các ứng dụng
như:
+ Hệ thống chẩn đoán hnh ảnh tự động
+ Hệ thống dự đoán nguy cơ mắc bệnh
+ Hệ thống quản l bệnh án điện tử
+ Hệ thống khám chữa bệnh trực tuyến
+ Hệ thống chăm sóc sức khỏe t xa
- Giai đoạn 3: Phát triển ứng dụng
Trong giai đoạn này, Vinmec tiếp tục phát triển các ứng dụng công nghệ mới, nhm
nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao trải nghiệm người bệnh, và tối ưu
hóa vận hành. Vinmec đang nghiên cứu và phát triển các ứng dụng như:
+ Hệ thống robot phu thuật.
+ Hệ thống y học tái tạo.
+ Hệ thống chăm sóc sức khỏe cá nhân.
3, Các công nghệ và các giải pháp được ứng dụng.
- Hệ thống y tế Vinmec đang nm trong nhóm tiên phong ứng dụng
chuyển đổi số trong y tế. Tháng 10/2019, Vinmec đã chính thức triển khai Ứng
dụng quản l phòng mổ toàn chui nhm quản l hoạt động, xuất báo cáo theo dõi
vận hành (ghi nhận ekip tự động, thời gian phu thuật, thời gian gây mê). Ứng dụng
này đã giúp giảm 60% sai sót trong việc ghi nhận ekip phu thuật, thủ thuật, thời
gian sử dụng phòng mổ. Nhm tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, Vinmec
lOMoARcPSD| 40551442
14
cng đã phát triển ứng dụng Bảo hiểm y tế (BHYT), kết nối cổng Thông tin BHYT
quốc gia, giảm thời gian thực hiện xử l hồ sơ BHYT t 5 phút xuống còn 1 phút
cho một giao dịch...
- Đặc biệt, ngay trong những ngày giãn cách xã hội phòng chống dịch
COVID 19, Hệ thống y tế Vinmec đã ra mắt dịch vụ chăm sóc sức khỏe t xa rất
cần thiết cho người bệnh mãn tính về tim mạch, đái tháo đường, hen phế quản. Có
thể nói, Covid - 19 đã tạo ra cú huch đặc biệt tới chuyển đổi số nhm đem lại lợi
ích thiết thực cho việc chăm sóc sức khỏe người bệnh.
- Bình thường, các con phải nghỉ làm nửa ngày đưa tôi đi bệnh viện.
Thế nhưng lần này tôi được khám bệnh trực tuyến bởi đúng bác sỹ mà tôi vẫn đang
theo. Sau này hết dịch bệnh, vẫn được bác sĩ thăm khám từ xa thế này thì tốt quá,
đỡ mệt và đỡ tốn nhiều tiền đi lại”- bà Nguyễn Thị Ngọc (70 tuổi,  TP Biên Hòa,
Đồng Nai) – một bệnh nhân của bác sĩ Cao Thanh Tâm - Bệnh viện Vinmec Central
Park, chia s. Tuổi cao, tiền sử bệnh phức tạp như tăng huyết áp, bệnh thận mãn
tính, bệnh tim thiếu máu cục bộ (đã đặt stent 4 năm), đái tháo đường type 2 như
Ngọc, việc thuốc uống đều đặn theo ch định kèm chế độ tiết thực cng như việc
hướng dn theo dõi triệu chứng tại nhà rất quan trọng. Được bác sĩ giải thích k
lưỡng, bệnh viện gửi thuốc về tận nhà cùng hướng dn sử dụng cẩn thận, bà Ngọc
rất hài lòng.
lOMoARcPSD| 40551442
15
Bác sĩ Cao Thanh Tâm – Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Vinmec Central Park tư vấn cho
khách hàng từ xa – PETROVIETNAM.
- Xu hướng chăm sóc sức khỏe  Việt Nam cng như thế giới đang
chuyển dần sang điều trị cá thể hóa, do đó chuyển đổi số là tất yếu để dn tới thành
công… Không ch giúp phát triển chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản trị, điều hành còn giúp các hoạt động của bệnh viện vận hành nhanh chóng,
minh bạch hơn, người bệnh và nhân viên y tế đỡ vất vả hơn. Nắm bắt được xu
hướng đó, Vinmec đã có sự chuẩn bị, hệ thống hóa và phân tích dữ liệu để lựa chọn
những giải pháp công nghệ số phù hợp nhất. Bên cạnh chăm sóc sức khỏe t xa,
lOMoARcPSD| 40551442
16
Vinmec đang tng bước thực triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi số thành công
như Telemedicine, ứng dụng AI trong h trơ sinh sản và chẩn đoán hnh ảnh, hồ sơ
bệnh án điện tử, thanh toán qua ví điện tử ….
- Mới đây, trong những ngày cách ly do dịch COVID-19, Bệnh viện
Vinmec Phú Quốc (Kiên Giang) đã cứu sống được ông Nguyễn Văn B, chẩn đoán
bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng do viêm phúc mạc hậu hu viêm ruột tha, có
nguy cơ tử vong cao. Với sự h trợ, hội chẩn qua telemedicine (chẩn đoán, điều trị
t xa thông qua ứng dụng công nghệ thông tin) các bác sĩ hồi sức cấp cứu, ngoại
khoa, chẩn đoán hnh ảnh, dược lâm sàng ... của Bệnh viện Vinmec Times City,
các bác sĩ  đầu Phú Quốc đã có được hướng dn tốt nhất trong quá trnh cấp cứu
bệnh nhân. “Bng việc triển khai hoạt động telemedicine, chúng tôi đã có thể huy
động được sự tham gia kịp thời, nhanh chóng các chuyên gia giỏi có liên quan để
nhanh chóng đưa ra phương án điều trị tốt nhất, tận dụng được thời gian vàng để
cứu sống người bệnh” – TS.BS Nguyễn Đăng Tuân, Trưng nhóm dự án
Telemedicine Hồi
sức cấp cứu,
Bệnh viện
Vinmec Times
City cho biết.
Hồi sức cấp cứu
là một trong
những lĩnh vực
đầu tiên Vinmec
sử dụng
lOMoARcPSD| 40551442
17
telemedicine để tăng hiệu quả điều trị -
PETROTIME.
- T những thành công trong telemedicine hồi sức cấp cứu, tới đây
Vinmec sẽ tiếp tục nâng cấp và m rộng telemedicine trong can thiệp - điều trị ung
bướu, tim mạch, chẩn đoán hnh ảnh bên cạnh tăng tốc ứng dụng công nghệ 4.0 vào
khám chữa bệnh. Trong năm 2020, Vinmec sẽ hoàn thiện hệ thống dữ liệu cho mô
hnh chăm sóc sức khỏe ảo, qua đó bệnh nhân có thể sử dụng thiết bị sàng lọc gửi
thông
tinđến
bệnh
viện,
được
bác sĩ
thăm
khám
vàchẩn
đoán
trực
tuyến,
tưvấn
trong
24h
cần uống thuốc hay chăm sóc như thế nào, nếu gia đnh không có thuốc th bệnh
viện sẽ cấp thuốc về nhà.
lOMoARcPSD| 40551442
18
Khách hàng tại Vinmec có thể lựa chọn hình thức thanh toán qua ví điện tử để hạn chế các
tiếp xúc trực tiếp có thể lây lan dịch bệnh – PETROVIETNAM.
- Vinmec cng đang n lực chuẩn bị để tiến tới việc khách hàng không
phải chờ đợi khi đến bệnh viện. Với quy trnh xử l thông tin và mô hnh tái
chính tích hợp, t khi đặt hẹn, khách hàng sẽ được cấp 1 mã th để nhận diện 
các phòng khám, khu vực chăm sóc, nên sẽ giảm rất nhiều thời gian chờ, thanh
toán...
- Một số ứng dụng cụ thể của chuyển đổi số tại Vinmec bao gồm:
+ Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI): Vinmec đã ứng dụng AI vào các lĩnh vực như
chẩn đoán hnh ảnh, chẩn đoán lâm sàng, và điều trị. Ví dụ, Vinmec đã sử dụng AI
để phát triển hệ thống chẩn đoán hnh ảnh tự động, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác
hơn và giảm thiểu thời gian chẩn đoán.
+ Ứng dụng dữ liệu lớn (big data): Vinmec đã ứng dụng big data để phân tích dữ
liệu sức khỏe của người bệnh, t đó đưa ra các chẩn đoán chính xác và hiệu quả
hơn. Ví dụ, Vinmec đã sử dụng big data để phát triển hệ thống dự đoán nguy
mắc bệnh, giúp người bệnh phòng nga bệnh tật hiệu quả hơn.
+Ứng dụng công nghệ thông tin (IT): Vinmec đã ứng dụng IT vào các lĩnh vực như
quản l bệnh án, quản l thông tin, và quản l tài sản. Ví dụ, Vinmec đã triển khai
hệ thống quản l bệnh án điện tử, giúp lưu trữ và truy cập thông tin bệnh án nhanh
chóng và dễ dàng hơn.
Với những ứng dụng của chuyển đổi số, Vinmec đã đạt được những kết quả đáng
ghi nhận trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao trải nghiệm
người bệnh, và tối ưu hóa vận hành. C. Thách thức và cơ hội.
lOMoARcPSD| 40551442
19
1, Những khó khăn gặp phải và giải pháp trong quá trình chuyển đổi số.
- Quá trnh chuyển đổi số của Vinmec cng gặp phải một số khó khăn, bao
gồm:
+ Khó khăn về nguồn lực: Chuyển đổi số đòi hỏi nguồn lực lớn về tài chính,
nhân lực, và công nghệ. Vinmec là một hệ thống y tế lớn, với quy mô và phạm vi
hoạt động rộng, do đó cần có nguồn lực lớn để triển khai chuyển đổi số.
+ Khó khăn về k thuật: Chuyển đổi số đòi hỏi phải có các giải pháp công
nghệ tiên tiến, hiện đại. Vinmec cần phải đầu tư nghiên cứu và phát triển, hoặc hợp
tác với các đối tác công nghệ để có được các giải pháp phù hợp với nhu cầu của
mnh.
+ Khó khăn về thay đổi nhận thức: Chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi nhận
thức của tất cả các bên liên quan, bao gồm lãnh đạo, nhân viên, và người bệnh.
Vinmec cần phải có các chương trnh đào tạo và truyền thông để nâng cao nhận
thức của các bên liên quan về tầm quan trọng của chuyển đổi số.
Mặc dù gặp phải một số khó khăn, nhưng Vinmec đã n lực vượt qua và đạt
được những kết quả đáng ghi nhận trong quá trnh chuyển đổi số. Vinmec đã tr
thành một trong những hệ thống y tế tiên phong trong việc ứng dụng chuyển đổi số
tại Việt Nam.
- Dưới đây là một số giải pháp mà Vinmec đã áp dụng để vượt qua các khó
khăn trong quá trnh chuyển đổi số:
+ Đầu tư nguồn lực: Vinmec đã đầu tư mạnh mẽ vào nguồn lực cho chuyển
đổi số. Vinmec đã thành lập Trung tâm Chuyển đổi số, với nhiệm vụ nghiên cứu,
phát triển và triển khai các giải pháp chuyển đổi số. Vinmec cng đã hợp tác với
lOMoARcPSD| 40551442
20
các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới để có được các giải pháp phù hợp với nhu
cầu của mnh.
+ Đào tạo và truyền thông: Vinmec đã triển khai các chương trnh đào tạo và
truyền thông để nâng cao nhận thức của các bên liên quan về tầm quan trọng của
chuyển đổi số. Vinmec cng đã thành lập các nhóm cộng đồng để trao đổi và chia
s kinh nghiệm về chuyển đổi số.
Với những giải pháp này, Vinmec đã và đang tiếp tục phát triển và nâng cao
chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, mang đến cho người bệnh những trải nghiệm
tốt nhất.
2, Cơ hội và lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.
Chuyển đổi số đã mang lại nhiều lợi ích cho Vinmec, bao gồm:
- Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: Chuyển đổi số giúp Vinmec
ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại vào khám chữa bệnh, t đó nâng cao
hiệu quả chẩn đoán, điều trị, và giảm thiểu rủi ro cho người bệnh. Vinmec đã ứng
dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào phát triển hệ thống chẩn đoán hnh ảnh tự động. Hệ
thống này giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn và giảm thiểu thời gian chẩn đoán.
Vinmec cng đã ứng dụng dữ liệu lớn (big data) để phát triển hệ thống dự đoán
nguy cơ mắc bệnh. Hệ thống này giúp người bệnh phòng nga bệnh tật hiệu quả
hơn.
- Nâng cao trải nghiệm người bệnh: Chuyển đổi số giúp Vinmec cung
cấp cho người bệnh các dịch vụ khám chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng, và hiệu
quả hơn. Cụ thể, Vinmec đã triển khai các dịch vụ khám chữa bệnh trực tuyến, dịch
vụ chăm sóc sức khỏe t xa,... giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và chi phí.
Vinmec đã triển khai hệ thống khám chữa bệnh trực tuyến. Hệ thống này giúp
người bệnh đặt lịch hẹn khám bệnh, tư vấn với bác sĩ, và nhận kết quả xét nghiệm

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40551442
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KINH TẾ BÀI THẢO LUẬN
HỌC PHẦN CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG KINH DOANH
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Xuân Cù
Mã lớp học phần: 24102PCOM1111
Nhóm thực hiện: 06 1
Hà Nội, ngày 8 tháng 11 năm 2023 lOMoAR cPSD| 40551442 MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 2 2 lOMoAR cPSD| 40551442
PHẦN I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN 3
A. Miêu tả lĩnh vực y tế ở Việt Nam.
B. Nêu rõ vấn đề chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế.
C. Mục tiêu của bài thảo luận.
PHẦN II. NỘI DUNG CHÍNH. 5
A. Mô tả tổng quan về doanh nghiệp y tế nghiên cứu.
B. Quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.
C. Thách thức và cơ hội.
D. Đánh giá quá trình Chuyển đổi số.
PHẦN III. KẾT LUẬN. 23
A. Tóm Tắt Quá Trình Chuyển Đổi Số Của Doanh Nghiệp Y Tế.
B. Đánh Giá Tổng Thể Về Lợi Ích Và Hạn Chế Của Chuyển Đổi Số.
C. Triển Khai Các Khuyến Nghị Và Phát Triển Tương Lai Trong Lĩnh Vực
Chuyển Đổi Số Y Tế Tại Việt Nam.
LỜI NÓI ĐẦU
Đầu tiên, nhóm 6 xin gửi lời cảm ơn tới giảng viên phụ trách bộ môn Thương Mại
Điện Tử vì đã truyền đạt những kiến thức quý báu tới các thành viên để chúng em
có thể được trau dồi thêm nhiều hiểu biết về lĩnh vực chuyển đổi số. Bên cạnh đó 3 lOMoAR cPSD| 40551442
xin gửi lời cảm ơn đến những thành viên của nhóm 6 vì đã tham gia đóng góp xây
dựng, đồng hành để hoàn thiện bài thảo luận một cách trọn vẹn nhất.
Xuyên suốt 67 năm qua, ngành y tế Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc
phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân và phát triển đất nước.
Tuy nhiên, “bệnh viện” vẫn chưa được coi là điểm chạm đầu tiên khi người bệnh
vẫn gặp rất nhiều giới hạn và khó khăn khi có nhu cầu chăm sóc y tế. Nhận thức
được vấn trạng này, ngành y tế Việt Nam đã tích cực nâng cao nhận thức và truyền
tải thông điệp mạnh mẽ về “chuyển đối số y tế”- chiến dịch dài hạn nhằm thay đổi
toàn bộ hoạt động y tế trong chăm sóc sức khỏe, bằng cách ứng dụng công nghệ
thông tin một cách tổng thể và toàn diện, trong đó đặc biệt chú trọng tới các công
nghệ số hiện đại và ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý lẫn nghiên cứu thử
nghiệm, góp phần giảm tải áp lực lên các hệ thống y tế nói chung và các bệnh viện
nói riêng. Hoạt động này dẫn đến sự thay đổi tích cực trong công tác khám , chữa
bệnh và nâng cao chất lượng của ngành y tế.
Vì thế, nhóm nghiên cứu số 6 quyết định chọn đề tài thảo luận: “ TÌM HIỂU VÀ
PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA 1 DOANH NGHIỆP
TRONG LĨNH VỰC Y TẾ TẠI VIỆT NAM” nhằm nghiên cứu rõ hơn từng khía
cạnh trong lĩnh vực này.
Hà Nội, ngày 11 tháng 11 năm 2023. Nhóm nghiên cứu Nhóm 6
PHẦN I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN A. Miêu tả lĩnh vực
y tế ở Việt Nam . 4 lOMoAR cPSD| 40551442
- Trong khi ngành y tế đã và đang phát triển về mọi mặt trong vòng 10-
20 năm qua, sự xuất hiện của công nghệ và số hóa, cùng với 2 năm dịch bệnh
kéo dài, đã thúc đẩy những thay đổi mang tính cách mạng làm biến đổi toàn bộ
cách thức hoạt động của lĩnh vực y tế. Một số xu hướng mới gần đây bao gồm:
chủ nghĩa tiêu dùng ngày càng gia tăng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (ví dụ,
ưa thích sự tiện lợi và đơn giản hóa việc sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức
khỏe), khám chữa bệnh nội trú chuyển sang dịch vụ ngoại trú, đổi mới công
nghệ, gia tăng biến chứng, tỷ lệ mắc một số bệnh gia tăng do lối sống ít vận
động giảm, và tuổi thọ cao hơn - đang cùng nhau thúc đẩy sự biến đổi của ngành
y tế toàn cầu, tạo ra làn sóng thay đổi to lớn và tạo động lực cho các bên liên
quan đổi mới và hành động.
- Sáu xu hướng đang diễn ra trong ngành y tế:
Các xu hướng này đã và đang tác động đến lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe trên nhiều khía cạnh:
+ Thay đổi về nhân khẩu học + Cạn kiệt nguồn lực
+ Người tiêu dùng nắm quyền
+ Gia tăng các bệnh mãn tính
+ Người tiêu dùng mất niềm tin + mHealth*
B. Nêu rõ vấn đề chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế. -
Để hỗ trợ cho việc CĐS, từ năm 2017 đến nay Bộ Y tế đã và đang
từng bước xây dựng và hình thành hành lang pháp lý làm cơ sở cho việc ứng dụng
công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực y tế. Về cơ sở hạ tầng, Bộ Y tế đang
từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc lưu trữ, quản lý, khai
thác dữ liệu tập trung, bảo đảm cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến, thống kê y tế 5 lOMoAR cPSD| 40551442
điện tử, HSSK điện tử, ... Cụ thể, 100% thủ tục hành chính (TTHC) của Bộ Y tế đã
được cung cấp trực tuyến mức độ 4. Bộ Y tế cũng đã công khai ngân hàng dữ liệu
ngành dược, thúc đẩy số hóa ngành dược để phục vụ quản lý được tốt hơn. -
Ở tuyến y tế cơ sở, hầu hết các trạm y tế xã trên cả nước đã được trang
bị máy vi tính, tuy nhiên việc ứng dụng CNTT trong hoạt động chuyên môn còn
khá thấp. Việc triển khai phần mềm quản lý 18 chương trình y tế cho hơn 11.100
trạm y tế xã theo Quyết định số 3532/ QĐ-BYT do hai nhà cung cấp lớn là VNPT
và Viettel thực hiện đã đạt 94% tổng số TYT xã trên toàn quốc. 6% trạm y tế xã
còn lại sử dụng phần mềm của các nhà cung cấp nhỏ lẻ khác và một số chưa áp
dụng phần mềm nào trong quản lý hoạt động của trạm y tế. -
Ngoài ra, hạ tầng CNTT trong lĩnh vực y tế chỉ mới đáp ứng ở mức độ
cơ bản, một số bệnh viện có hạ tầng CNTT chưa đáp ứng đúng với quy mô và còn
lạc hậu. Hạ tầng CNTT ngành y tế cấp cơ sở, các hệ thống vận hành CNTT cùng
chung tình trạng không được tính toán trước cho nhu cầu ứng dụng dài hạn. Một số
bệnh viện mặc dù có đầu tư thiết bị và đường truyền dự phòng, tuy nhiên, không
đảm bảo khả năng dự phòng tự động, phải thao tác thủ công mất nhiều thời gian. -
Đánh giá về về hệ thống dữ liệu trong ngành y tế, Báo cáo “Toàn cảnh
đổi mới sáng tạo mở Việt Nam 2021” đã nhận định nguồn dữ liệu lớn xuất phát từ
các bệnh viện, phòng khám rất đa dạng, bao gồm dữ liệu cá nhân, các thông số
bệnh tật, ghi chú lâm sàng, hình ảnh chẩn đoán, dữ liệu dịch tễ học và hành vi người bệnh... -
Tuy nhiên, hệ thống thông tin ở Việt Nam vẫn còn phân tán, tách rời
và chưa tích hợp. Các hệ thống này không tuân theo bất kỳ tiêu chuẩn kết nối nào
gây khó khăn cho việc tích hợp và liên kết dữ liệu y tế. Hơn nữa, việc thiếu các tài 6 lOMoAR cPSD| 40551442
liệu cụ thể về kỹ thuật liên quan đến các tiêu chuẩn mã hóa dữ liệu và trao đổi dữ
liệu đã gây khó khăn cho các phương pháp kết nối giữa các hệ thống thông tin y tế. -
Tính đến hết năm 2019, 100% bệnh viện đã triển khai tin học hóa, số
hóa dịch vụ khám chữa bệnh và quản lý bệnh viện, 99,5% cơ sở y tế trên toàn quốc
đã kết nối liên thông với hệ thống giám định của bảo hiểm xã hội. Nhưng, chỉ có
chưa đến 30 bệnh viện trên tổng số hơn 12.000 cơ sở y tế công lập trên toàn quốc
có bệnh án điện tử. Các bệnh viện, hệ thống CNTT y tế vẫn chưa thể chia sẻ dữ liệu
với nhau, vì lý do liên quan đến vấn đề bảo mật thông tin, hồ sơ sức khỏe cũng như
việc sử dụng những giải pháp, phần mềm khác nhau. Chính vì vậy, vẫn còn nhiều
khoảng trống trong việc xây dựng các mô hình, nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu
theo chiều ngang (giữa các cơ sở y tế các địa phương) và chiều dọc (cơ sở y tế với
Bộ Y tế) để toàn bộ nguồn dữ liệu từ các bệnh viện, trung tâm xét nghiệm, chẩn
đoán hình ảnh, trạm y tế, nhà thuốc, các cơ sở y tế tư nhân... có thể được xâu chuỗi
và chuẩn hóa về một nguồn. -
Đánh giá về hệ sinh thái y tế số Việt Nam, ông Trần Hồng Quang,
Điều phối quốc gia, Sáng kiến Dữ liệu cho Sức khỏe, Vital Strategies cho rằng: “Y
tế là một lĩnh vực có rào cản gia nhập ngành ở mức độ cao. Ngay cả trên thế giới,
các tập đoàn công nghệ lớn (Google, Microsoft, Apple) đều gặp khó khăn khi gia
nhập vào lĩnh vực CSSK. Chính vì vậy hệ sinh thái y tế số của Việt Nam đang còn
rất non trẻ trên cả phương diện số lượng các giải pháp/các bên tham gia cũng như
phương diện mức độ “chất xám Y tế” của các giải pháp. Phần lớn các giải pháp hay
tập trung ở khía cạnh “số hóa - digitization” - chứ chưa thực sự chạm đến “chuyển đổi - digitation” .
C. Mục tiêu của bài thảo luận. 7 lOMoAR cPSD| 40551442
Nhóm nghiên cứu số 6 quyết định triển khai và hoàn thành bài thảo luận này
với mục tiêu tóm lược khái niệm về chuyển đổi số và tác động của chuyển đổi số
đến lĩnh vực y tế, đồng thời nêu rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong lĩnh vực
này và đối với người dân hiện nay. Với lẽ đó, chúng tôi quyết định lựa chọn Hệ
thống Y tế Vinmec là doanh nghiệp nghiên cứu cho đề tài này. 8 lOMoAR cPSD| 40551442
PHẦN II. NỘI DUNG CHÍNH.
A. Mô tả tổng quan về doanh nghiệp y tế nghiên cứu.
1, Lịch sử và quy mô của doanh nghiệp. -
Hệ thống Y tế Vinmec được thành lập năm 2012 bởi Tập đoàn
Vingroup, với sứ mệnh “Mang lại sự lựa chọn hoàn hảo về chăm sóc sức khỏe".
Vinmec là hệ thống y tế hàn lâm, không vì lợi nhuận, với mục tiêu trở thành một hệ
thống y tế hàng đầu tại Việt Nam và khu vực, đạt tiêu chuẩn quốc tế. -
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City là bệnh viện đầu tiên
của Vinmec, được khai trương vào ngày 1/1/2012. Ngay từ khi thành lập, Vinmec
đã chú trọng đầu tư vào đội ngũ y bác sĩ, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại,
nhằm mang đến cho người bệnh chất lượng khám chữa bệnh cao nhất. -
Trong những năm qua, Vinmec đã không ngừng phát triển và mở rộng
quy mô, với 7 bệnh viện và 4 phòng khám đa khoa tiêu chuẩn quốc tế trên khắp cả nước, bao gồm:
+ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City (Hà Nội)
+ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park (TP.HCM)
+ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long (Quảng Ninh)
+ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc (Kiên Giang)
+ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng (Hải Phòng)
+ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng (Đà Nẵng) +
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang (Khánh Hòa) +
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal City (Hà Nội). +
Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City (Hà Nội) 9 lOMoAR cPSD| 40551442
+ Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park (TP.HCM)
+ Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long (Quảng Ninh) -
Trong những năm qua, Vinmec không ngừng phấn đấu để khẳng định
sứ mệnh lớn lao mà mình theo đuổi bằng việc trở thành Hệ thống Y tế tư nhân ở Việt Nam:
+ Hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận.
+ Có 2 bệnh viện đạt tiêu chuẩn JCI - tiêu chuẩn an toàn khắt khe nhất thế giới.
+ Có định hướng đầu tư bài bản vào công tác nghiên cứu và khoa học công nghệ để
nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. -
Trên đà phát triển, Vinmec đã được cấu trúc thành 3 hợp phần gắn kết chặt chẽ: + Chuỗi bệnh viện +Các Viện nghiên cứu
+ Hệ thống đào tạo (phối hợp cùng Trường Đại học Tổng hợp VinUni). -
Vinmec hiện đang sở hữu đội ngũ y bác sĩ hơn 2.000 người, trong đó
có hơn 1.000 bác sĩ có trình độ chuyên khoa I, II, III, trong đó có hơn 500 bác sĩ có
trình độ sau đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, giáo sư, phó giáo sư. Vinmec cũng là một trong
những bệnh viện có nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế đến làm việc, hợp tác. -
Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Vinmec được đầu tư hiện đại, đồng
bộ, theo tiêu chuẩn quốc tế. Vinmec hiện đang sở hữu hệ thống máy móc, thiết bị 10 lOMoAR cPSD| 40551442
chẩn đoán, điều trị tiên tiến bậc nhất thế giới, như: máy MRI 3 Tesla, máy CT
Scanner 640 lát, hệ thống chụp cắt lớp PET/CT, hệ thống phẫu thuật nội soi 3D, hệ
thống robot phẫu thuật Da Vinci,... -
Vinmec cũng là một trong những bệnh viện tiên phong trong việc ứng
dụng các công nghệ y tế tiên tiến, hiện đại vào khám chữa bệnh, như: y học tái tạo,
tế bào gốc, công nghệ gen,... -
Với những nỗ lực không ngừng, Vinmec đã đạt được nhiều thành tựu
trong lĩnh vực y tế, được đánh giá cao bởi người bệnh và giới chuyên môn. Vinmec
đã được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép hoạt động theo tiêu chuẩn quốc tế JCI (Joint
Commission International), là bệnh viện tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt được tiêu chuẩn này. -
Vinmec cũng đã được các tổ chức quốc tế uy tín như: QS World
University Rankings, Forbes, The Medical Tourism Index,... xếp hạng trong top các
bệnh viện hàng đầu Việt Nam và khu vực. -
Song song với việc phát triển chuỗi bệnh viện, Vinmec cũng xây dựng
và phát triển các Viện nghiên cứu chuyên sâu, mở đầu là Viện nghiên cứu Tế bào
gốc và công nghệ gen Vinmec. Đây cũng là mô hình chuẩn mà các hệ thống y tế thế
giới đầu tư xây dựng, tạo nền móng vững chắc để Vinmec tiếp tục phát triển mạnh
mẽ và tiệm cận các quốc gia phát triển trong khu vực về trên thế giới.
2, Lĩnh vực hoạt động chính. -
Hệ thống Y tế Vinmec vận hành theo tiêu chuẩn Quốc tế, hướng tới
mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện và hoàn hảo.
B. Quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp. 11 lOMoAR cPSD| 40551442
1, Động cơ và lý do chuyển đổi số.
Vinmec áp dụng chuyển đổi số với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng khám chữa
bệnh, nâng cao trải nghiệm người bệnh, và tối ưu hóa vận hành. Cụ thể, các lý do
mà Vinmec áp dụng chuyển đổi số bao gồm: -
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: Chuyển đổi số giúp Vinmec
ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại vào khám chữa bệnh, từ đó nâng cao
hiệu quả chẩn đoán, điều trị, và giảm thiểu rủi ro cho người bệnh. -
Nâng cao trải nghiệm người bệnh: Chuyển đổi số giúp Vinmec cung
cấp cho người bệnh các dịch vụ khám chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng, và hiệu
quả hơn. Cụ thể, Vinmec đã triển khai các dịch vụ khám chữa bệnh trực tuyến, dịch
vụ chăm sóc sức khỏe từ xa,... giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và chi phí. -
Tối ưu hóa vận hành: Chuyển đổi số giúp Vinmec nâng cao hiệu quả
quản lý, điều hành, và tiết kiệm chi phí. Cụ thể, Vinmec đã triển khai các giải pháp
quản lý thông tin, quản lý tài sản, quản lý chất lượng,... giúp nâng cao năng suất lao
động và giảm thiểu sai sót.
2, Các giai đoạn và các cụm từ chính trong quá trình.
Quá trình chuyển đổi số của Vinmec được chia thành 3 giai đoạn chính, bao gồm:
- Giai đoạn 1: Xây dựng nền tảng.
Trong giai đoạn này, Vinmec tập trung xây dựng nền tảng công nghệ thông
tin vững chắc, bao gồm hệ thống mạng, hệ thống máy chủ, hệ thống lưu trữ dữ
liệu,... Vinmec cũng triển khai các giải pháp quản lý thông tin, quản lý bệnh án,
quản lý chất lượng,... -
Giai đoạn 2: Ứng dụng công nghệ. 12 lOMoAR cPSD| 40551442
Trong giai đoạn này, Vinmec tập trung ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại
vào khám chữa bệnh, quản lý, và vận hành. Vinmec đã triển khai các ứng dụng như:
+ Hệ thống chẩn đoán hình ảnh tự động
+ Hệ thống dự đoán nguy cơ mắc bệnh
+ Hệ thống quản lý bệnh án điện tử
+ Hệ thống khám chữa bệnh trực tuyến
+ Hệ thống chăm sóc sức khỏe từ xa -
Giai đoạn 3: Phát triển ứng dụng
Trong giai đoạn này, Vinmec tiếp tục phát triển các ứng dụng công nghệ mới, nhằm
nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao trải nghiệm người bệnh, và tối ưu
hóa vận hành. Vinmec đang nghiên cứu và phát triển các ứng dụng như:
+ Hệ thống robot phẫu thuật.
+ Hệ thống y học tái tạo.
+ Hệ thống chăm sóc sức khỏe cá nhân.
3, Các công nghệ và các giải pháp được ứng dụng. -
Hệ thống y tế Vinmec đang nằm trong nhóm tiên phong ứng dụng
chuyển đổi số trong y tế. Tháng 10/2019, Vinmec đã chính thức triển khai Ứng
dụng quản lý phòng mổ toàn chuỗi nhằm quản lý hoạt động, xuất báo cáo theo dõi
vận hành (ghi nhận ekip tự động, thời gian phẫu thuật, thời gian gây mê). Ứng dụng
này đã giúp giảm 60% sai sót trong việc ghi nhận ekip phẫu thuật, thủ thuật, thời
gian sử dụng phòng mổ. Nhằm tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng, Vinmec 13 lOMoAR cPSD| 40551442
cũng đã phát triển ứng dụng Bảo hiểm y tế (BHYT), kết nối cổng Thông tin BHYT
quốc gia, giảm thời gian thực hiện xử lý hồ sơ BHYT từ 5 phút xuống còn 1 phút cho một giao dịch... -
Đặc biệt, ngay trong những ngày giãn cách xã hội phòng chống dịch
COVID 19, Hệ thống y tế Vinmec đã ra mắt dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa rất
cần thiết cho người bệnh mãn tính về tim mạch, đái tháo đường, hen phế quản. Có
thể nói, Covid - 19 đã tạo ra cú huých đặc biệt tới chuyển đổi số nhằm đem lại lợi
ích thiết thực cho việc chăm sóc sức khỏe người bệnh. -
Bình thường, các con phải nghỉ làm nửa ngày đưa tôi đi bệnh viện.
Thế nhưng lần này tôi được khám bệnh trực tuyến bởi đúng bác sỹ mà tôi vẫn đang
theo. Sau này hết dịch bệnh, vẫn được bác sĩ thăm khám từ xa thế này thì tốt quá,
đỡ mệt và đỡ tốn nhiều tiền đi lại”- bà Nguyễn Thị Ngọc (70 tuổi, ở TP Biên Hòa,
Đồng Nai) – một bệnh nhân của bác sĩ Cao Thanh Tâm - Bệnh viện Vinmec Central
Park, chia sẻ. Tuổi cao, tiền sử bệnh phức tạp như tăng huyết áp, bệnh thận mãn
tính, bệnh tim thiếu máu cục bộ (đã đặt stent 4 năm), đái tháo đường type 2 như bà
Ngọc, việc thuốc uống đều đặn theo chỉ định kèm chế độ tiết thực cũng như việc
hướng dẫn theo dõi triệu chứng tại nhà rất quan trọng. Được bác sĩ giải thích kỹ
lưỡng, bệnh viện gửi thuốc về tận nhà cùng hướng dẫn sử dụng cẩn thận, bà Ngọc rất hài lòng. 14 lOMoAR cPSD| 40551442
Bác sĩ Cao Thanh Tâm – Trung tâm tim mạch, Bệnh viện Vinmec Central Park tư vấn cho
khách hàng từ xa – PETROVIETNAM. -
Xu hướng chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam cũng như thế giới đang
chuyển dần sang điều trị cá thể hóa, do đó chuyển đổi số là tất yếu để dẫn tới thành
công… Không chỉ giúp phát triển chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản trị, điều hành còn giúp các hoạt động của bệnh viện vận hành nhanh chóng,
minh bạch hơn, người bệnh và nhân viên y tế đỡ vất vả hơn. Nắm bắt được xu
hướng đó, Vinmec đã có sự chuẩn bị, hệ thống hóa và phân tích dữ liệu để lựa chọn
những giải pháp công nghệ số phù hợp nhất. Bên cạnh chăm sóc sức khỏe từ xa, 15 lOMoAR cPSD| 40551442
Vinmec đang từng bước thực triển khai nhiều hoạt động chuyển đổi số thành công
như Telemedicine, ứng dụng AI trong hỗ trơ sinh sản và chẩn đoán hình ảnh, hồ sơ
bệnh án điện tử, thanh toán qua ví điện tử …. -
Mới đây, trong những ngày cách ly do dịch COVID-19, Bệnh viện
Vinmec Phú Quốc (Kiên Giang) đã cứu sống được ông Nguyễn Văn B, chẩn đoán
bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa phủ tạng do viêm phúc mạc hậu hẫu viêm ruột thừa, có
nguy cơ tử vong cao. Với sự hỗ trợ, hội chẩn qua telemedicine (chẩn đoán, điều trị
từ xa thông qua ứng dụng công nghệ thông tin) các bác sĩ hồi sức cấp cứu, ngoại
khoa, chẩn đoán hình ảnh, dược lâm sàng ... của Bệnh viện Vinmec Times City,
các bác sĩ ở đầu Phú Quốc đã có được hướng dẫn tốt nhất trong quá trình cấp cứu
bệnh nhân. “Bằng việc triển khai hoạt động telemedicine, chúng tôi đã có thể huy
động được sự tham gia kịp thời, nhanh chóng các chuyên gia giỏi có liên quan để
nhanh chóng đưa ra phương án điều trị tốt nhất, tận dụng được thời gian vàng để
cứu sống người bệnh” – TS.BS Nguyễn Đăng Tuân, Trưởng nhóm dự án Telemedicine Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Vinmec Times City cho biết.
Hồi sức cấp cứu là một trong
những lĩnh vực
đầu tiên Vinmec sử dụng 16 lOMoAR cPSD| 40551442
telemedicine để tăng hiệu quả điều trị - PETROTIME. -
Từ những thành công trong telemedicine hồi sức cấp cứu, tới đây
Vinmec sẽ tiếp tục nâng cấp và mở rộng telemedicine trong can thiệp - điều trị ung
bướu, tim mạch, chẩn đoán hình ảnh bên cạnh tăng tốc ứng dụng công nghệ 4.0 vào
khám chữa bệnh. Trong năm 2020, Vinmec sẽ hoàn thiện hệ thống dữ liệu cho mô
hình chăm sóc sức khỏe ảo, qua đó bệnh nhân có thể sử dụng thiết bị sàng lọc gửi thông tinđến bệnh viện, được bác sĩ thăm khám vàchẩn đoán trực tuyến, tưvấn trong 24h
cần uống thuốc hay chăm sóc như thế nào, nếu gia đình không có thuốc thì bệnh
viện sẽ cấp thuốc về nhà. 17 lOMoAR cPSD| 40551442
Khách hàng tại Vinmec có thể lựa chọn hình thức thanh toán qua ví điện tử để hạn chế các
tiếp xúc trực tiếp có thể lây lan dịch bệnh – PETROVIETNAM.
- Vinmec cũng đang nỗ lực chuẩn bị để tiến tới việc khách hàng không
phải chờ đợi khi đến bệnh viện. Với quy trình xử lý thông tin và mô hình tái
chính tích hợp, từ khi đặt hẹn, khách hàng sẽ được cấp 1 mã thẻ để nhận diện ở
các phòng khám, khu vực chăm sóc, nên sẽ giảm rất nhiều thời gian chờ, thanh toán...
- Một số ứng dụng cụ thể của chuyển đổi số tại Vinmec bao gồm:
+ Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI): Vinmec đã ứng dụng AI vào các lĩnh vực như
chẩn đoán hình ảnh, chẩn đoán lâm sàng, và điều trị. Ví dụ, Vinmec đã sử dụng AI
để phát triển hệ thống chẩn đoán hình ảnh tự động, giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác
hơn và giảm thiểu thời gian chẩn đoán.
+ Ứng dụng dữ liệu lớn (big data): Vinmec đã ứng dụng big data để phân tích dữ
liệu sức khỏe của người bệnh, từ đó đưa ra các chẩn đoán chính xác và hiệu quả
hơn. Ví dụ, Vinmec đã sử dụng big data để phát triển hệ thống dự đoán nguy cơ
mắc bệnh, giúp người bệnh phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.
+Ứng dụng công nghệ thông tin (IT): Vinmec đã ứng dụng IT vào các lĩnh vực như
quản lý bệnh án, quản lý thông tin, và quản lý tài sản. Ví dụ, Vinmec đã triển khai
hệ thống quản lý bệnh án điện tử, giúp lưu trữ và truy cập thông tin bệnh án nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Với những ứng dụng của chuyển đổi số, Vinmec đã đạt được những kết quả đáng
ghi nhận trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao trải nghiệm
người bệnh, và tối ưu hóa vận hành. C. Thách thức và cơ hội. 18 lOMoAR cPSD| 40551442
1, Những khó khăn gặp phải và giải pháp trong quá trình chuyển đổi số.
- Quá trình chuyển đổi số của Vinmec cũng gặp phải một số khó khăn, bao gồm:
+ Khó khăn về nguồn lực: Chuyển đổi số đòi hỏi nguồn lực lớn về tài chính,
nhân lực, và công nghệ. Vinmec là một hệ thống y tế lớn, với quy mô và phạm vi
hoạt động rộng, do đó cần có nguồn lực lớn để triển khai chuyển đổi số.
+ Khó khăn về kỹ thuật: Chuyển đổi số đòi hỏi phải có các giải pháp công
nghệ tiên tiến, hiện đại. Vinmec cần phải đầu tư nghiên cứu và phát triển, hoặc hợp
tác với các đối tác công nghệ để có được các giải pháp phù hợp với nhu cầu của mình.
+ Khó khăn về thay đổi nhận thức: Chuyển đổi số đòi hỏi sự thay đổi nhận
thức của tất cả các bên liên quan, bao gồm lãnh đạo, nhân viên, và người bệnh.
Vinmec cần phải có các chương trình đào tạo và truyền thông để nâng cao nhận
thức của các bên liên quan về tầm quan trọng của chuyển đổi số.
Mặc dù gặp phải một số khó khăn, nhưng Vinmec đã nỗ lực vượt qua và đạt
được những kết quả đáng ghi nhận trong quá trình chuyển đổi số. Vinmec đã trở
thành một trong những hệ thống y tế tiên phong trong việc ứng dụng chuyển đổi số tại Việt Nam.
- Dưới đây là một số giải pháp mà Vinmec đã áp dụng để vượt qua các khó
khăn trong quá trình chuyển đổi số:
+ Đầu tư nguồn lực: Vinmec đã đầu tư mạnh mẽ vào nguồn lực cho chuyển
đổi số. Vinmec đã thành lập Trung tâm Chuyển đổi số, với nhiệm vụ nghiên cứu,
phát triển và triển khai các giải pháp chuyển đổi số. Vinmec cũng đã hợp tác với 19 lOMoAR cPSD| 40551442
các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới để có được các giải pháp phù hợp với nhu cầu của mình.
+ Đào tạo và truyền thông: Vinmec đã triển khai các chương trình đào tạo và
truyền thông để nâng cao nhận thức của các bên liên quan về tầm quan trọng của
chuyển đổi số. Vinmec cũng đã thành lập các nhóm cộng đồng để trao đổi và chia
sẻ kinh nghiệm về chuyển đổi số.
Với những giải pháp này, Vinmec đã và đang tiếp tục phát triển và nâng cao
chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, mang đến cho người bệnh những trải nghiệm tốt nhất.
2, Cơ hội và lợi ích mà chuyển đổi số mang lại.
Chuyển đổi số đã mang lại nhiều lợi ích cho Vinmec, bao gồm: -
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh: Chuyển đổi số giúp Vinmec
ứng dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại vào khám chữa bệnh, từ đó nâng cao
hiệu quả chẩn đoán, điều trị, và giảm thiểu rủi ro cho người bệnh. Vinmec đã ứng
dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào phát triển hệ thống chẩn đoán hình ảnh tự động. Hệ
thống này giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn và giảm thiểu thời gian chẩn đoán.
Vinmec cũng đã ứng dụng dữ liệu lớn (big data) để phát triển hệ thống dự đoán
nguy cơ mắc bệnh. Hệ thống này giúp người bệnh phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn. -
Nâng cao trải nghiệm người bệnh: Chuyển đổi số giúp Vinmec cung
cấp cho người bệnh các dịch vụ khám chữa bệnh thuận tiện, nhanh chóng, và hiệu
quả hơn. Cụ thể, Vinmec đã triển khai các dịch vụ khám chữa bệnh trực tuyến, dịch
vụ chăm sóc sức khỏe từ xa,... giúp người bệnh tiết kiệm thời gian và chi phí.
Vinmec đã triển khai hệ thống khám chữa bệnh trực tuyến. Hệ thống này giúp
người bệnh đặt lịch hẹn khám bệnh, tư vấn với bác sĩ, và nhận kết quả xét nghiệm 20