Thực trạng thực hành trách nhiệm xã hội của Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) trong hoạt động bảo vệ môi trường tại Việt Nam năm 2022 | Bài luận trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Trong bối cảnh các nước trên thế ới đang ngày càng đẩy mạnh công cuộc công  nghiệp hóa, hiện đại hóa, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đã trở thành  mộ ủ đề vô cùng quan trọ, được cộng đồng quốc tế nói chung và Việt Nam nói  riêng đặc biệt quan tâm. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
13 trang 2 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Thực trạng thực hành trách nhiệm xã hội của Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ) trong hoạt động bảo vệ môi trường tại Việt Nam năm 2022 | Bài luận trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Trong bối cảnh các nước trên thế ới đang ngày càng đẩy mạnh công cuộc công  nghiệp hóa, hiện đại hóa, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đã trở thành  mộ ủ đề vô cùng quan trọ, được cộng đồng quốc tế nói chung và Việt Nam nói  riêng đặc biệt quan tâm. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

5 3 lượt tải Tải xuống
MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh các nước trên thế ới đang ngày càng đẩy mạnh công cuộgi c
công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trách nhiệm hội của doanh nghiệp (CSR) đã trở
thành mộ đề cùng quan trọ , được cộng đồng quốc tế nói chung Việt ch ng t
Nam nói riêng đặc biệt quan tâm. thể nói, Công ty Cổ ần Vàng bc Đá quý ph
Phú Nhuận (PNJ) - một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh
vực kinh doanh vàng bạc đá quý, không nằm ngoài quy luật này. Sự tham gia tích
cực và có ý thức của PNJ trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội, đặc biệt là trong
lĩnh vực bảo vệ môi trường, không chỉ thể ện cam kết với sự phát triển bền vữhi ng
còn góp phần nâng cao hình ảnh uy tín của doanh nghiệp trong lòng công
chúng.
Chính vì những do trên, em lựa chọn nghiên cứu đề tài Thực trạng thực
hành trách nhiệm hội của Công ty Cổ ần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuậph n
(PNJ) trong hoạt động bảo vệ môi trường tại Việt Nam năm 2022”. Qua bài luận,
em hy vọ có thể cung cấp một cái nhìn toàn diện về ững đóng gópPNJ đã ng nh
mang lạ cũng như đưa ra một số ải pháp để ệc thực hành trách nhiệm hội gi vi i
trong nh vực bảo vệ môi trường củ PNJ có hiệu quả hơn, ấn đấu vì một tương a ph
lai bền vững hơn.
NỘI DUNG
I. Khái niệm trách nhiệm xã hội
Khái niệm "Trách nhiệm hội của doanh nghiệp" (Corporate Social
Responsibility - CSR) được đề cập chính thức lần đầu tiên vào năm 1953 trong tác
phẩm "Trách nhiệm xã hội của doanh nhân" của Howard Rothmann Bowen. Tác giả
đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc các nhà quản lý doanh nghiệp không gây
hại cho quyền lợi của người khác và khuyến khích việc thực hiện các hoạt động từ
thiện nhằm khắc phục những tổn hại mà doanh nghiệp có thể gây ra cho xã hội. Tiếp
theo đó, lĩnh vực nghiên cứu này đã được mở rộng và phát triển bởi các học giả như
Milton Friedman (1970), Carroll (1999), Kotler Lee (2008), Fuller & Tian (2006),
Garriga & Melé (2004), Jenkins (2006), Lantos (2001), Maignan & Ferrell (2001,
2005) Thompson, Smith & Hood (2001), qua đó đóng góp vào việc hình thành
phát triển khái niệm CSR như hiện nay.
Kể từ khi được giới thiệu vào năm 1053, khái niệm "Trách nhim xã hội của
doanh nghiệp" (CSR) thể được hiểu theo nhiu cách khác nhau. Carroll (1979) đã
đưa ra luận điểm cho rằng bên cạnh việc tạo ra lợi nhuận, trách nhiệm hội của
doanh nghiệp còn: “bao gồm sự mong đợi của xã hội về kinh tế, luật pháp, đạo đức
và từ thiện đối với các tổ ức tại một thời điểm nhất địch nh
1
.
Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2003, định nghĩa về trách nhiệm hội ca
doanh nghiệp do Nhóm Phát triển Kinh tế tư nhân của Ngân hàng Thế giới đưa ra đã
đư giợc áp dụng phổ rộng rãi trên thế biến ới. Theo đó, Trách nhiệm hội của
doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility - ) CSR Cam kết của doanh
nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua việc tuân thủ chuẩn
mực về bảo vệ môi trường, bình đẳng về i, an toàn lao động, quyền lợi lao động, gi
1
Caroll, A. B., “A Three-dimensional Conceptual Model of Corporate Performance”, Academy of Management,
Review, 4 (4) (1979), 497-505.
trả lương công bằng, đào tạo và phát triển nhân viên, phát triển cộng đồng,… theo
cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng nphát trin chung của xã hội
2
.
Chính vậy, vấn đề trách nhiệm hội của doanh nghiệp là một lĩnh vực
rộng lớn phức tạp, nhiều quan điểm khác nhau về cách thức thực hiện trách
nhiệm xã hội của mỗi doanh nghiệp khác nhau.
II. Thực trạng trách nhiệm xã hội của Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú
Nhuận (PNJ) trong hoạt động bảo vệ môi trườ năm 2022ng
1. Tổng quan về Công ty Cổ ần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuậph n (PNJ)
Công ty Cổ ần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (Phu Nhuan Jewelry Joint ph
Stock Company – PNJ đặt trụ sở chính tại 170E Phan Đăng Lưu, Phường 3, Quậ) n
Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty được thành lập vào ngày 28 tháng 4
năm 1988, ban đầu dưới tên Cửa hàng Kinh doanh Vàng Bạc Đá Quý Quận Phú
Nhuận được thành lập bởi Ủy ban nhân dân Quận Phú Nhuậ đặt nền móng cho sự n,
phát triển sau này của PNJ. Vào tháng 1 năm 2014, PNJ đã tiến hành chuyển đổi mô
hình hoạt động sang công ty cổ phần, chính thức mang tên Công ty Cổ phần Vàng
Bạc Đá Quý Phú Nhuận.
Trong suốt quá trình hoạt động, PNJ không ngừng cải tiến và nâng cao năng
lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Đến năm 2012, công ty đã
khánh thành xí nghiệp nữ trang lớn nhất Đông Nam Á, được trang bị với máy móc
công nghệ tiên tiến hàng đầu khu vực, từ đó to ra một lợi thế cạnh tranh mạnh
mẽ so với các đối thủ cùng ngành.
2. Những hành động có trách nhiệm với môi trường của PNJ trong năm 2022
Trong bối cảnh cam kết hướng tới sự phát triển bền vững, công ty PNJ nhận
thức sâu sắc về ảnh hưởng môi trường tiề ẩn trong quá trình sản xuất bán lẻ m
trang sức, một ngành có đặc điểm đòi hỏi sự ế tác tỉ mỉ ới mục tiêu giảm thiểch . V u
2
Ngân hàng Thế giới, Public Policy for Corporate Social Responsibility (2003)
các tác động tiêu cực đến môi trường và hệ sinh thái, PNJ cam kết tuân thủ nghiêm
ngặt các tiêu chuẩn và quy định về bảo vệ i trường, đồng thời triển khai các bin
pháp nhằm bo vnguồn tài nguyên thiên nhiên: Vấn đề môi trường được PNJ đưa
vào trong các nội dung trao đổi liên quan đến phát triển bền vững và đánh giá dựa
trên mức độ quan tâm của các bên. Chúng tôi cam kết tuân thủ pp luật về bảo vệ
môi trường trong mọi hoạt động sản xuất – kinh doanh. PNJ hiểu rằng việc giám sát
quá trình sử dụng nguồn năng ng, tài nguyên thiên nhiên, ứng dụng công nghệ
giảm thiểu tác động đến môi trường triển khai các hoạt động ứng phó với biến
đổi khí hậu là những hành động nhỏ nhưng vô cùng thiết thực giúp thực hiện tăng
trưởng xanh, kinh tế xanh cho phát triển bền vững
3
2.1. Các cam kết của PNJ về môi trường
2.1.1. PNJ thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn bằng việc tối đa hóa giá trị vòng
đời của sản phẩm, sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách trách nhiệm
và giảm thiểu chất thải (theo chuẩn mực GRI 301)
Trong quá trình sản xuất, PNJ yếu sử dụng nguyên liệu đầu vào kim ch
loại quý, kim cương và các sản phẩm nữ trang có giá trị cao. Vì vậy, để đảm bảo sự
bền vững và hiệu quả, PNJ đã thiết lập một hệ ống quản sản xuất chặt chẽ bao th
gồm cơ chế phân loại và thu gom phế liệu cũng như xử lý chất thải và nước thải một
cách nghiêm ngặt. Mục tiêu của những nỗ lực này là tối đa hóa việc thu hồi nguyên
vật liệu, tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực và đảm bảo quản lý chặt chẽ ợng chấ t
thải phát sinh, tuân thủ theo các tiêu chuẩn pháp lý hiện hành.
Đồng thời, PNJ nhận thức rõ ràng về sự ới hạn của tài nguyên thiên nhiên gi
do đó, PNJ coi việc theo dõi, phân loi nguyên vật liệu thô sử dụng trong sản xuất
một nhiệm vụ quan trọng. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho việc giảm thiểu
chi phí vận hành thông qua việc tái sử dụng hiệu qunguồn tài nguyên mà còn giúp
3
Công ty Cổ ần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (2022), Báo cáo phát triển bền vữ , trang 46.ph ng
xác định cơ hội để phát triển các phương án sử dụng tài nguyên một cách tiết kiệm
trong tương lai, từ đó góp phần vào sphát triển bền vững của công ty bảo v
môi trường tự nhiên.
Bảng nguyên liệu thô (Nguyên liệu có thể tái chế) được PNJ sử dụng qua các
năm 2020, 2021 và 2022
PNJ tái sử dụng hiệu quả các nguyên liệu này từ hoạt động thu đổi trang sức cũ
nhằm góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững
PNJ định hướng tăng tỷ lệ tái sử dụng các nguyên liệu này trong tương lai
2.1.2. PNJ cam kết giảm phát thải nhà kính theo lộ trình quốc gia thông qua
việc minh bạch kiểm kê phát thải khí nhà nh trong hoạt động kinh doanh
đồng thời triển khai các dự án cắt giảm phát thải khí nhà kính (theo chuẩn
mực GRI 305)
PNJ cũng đặc biệt chú trọng đến vấn đề ến đổi khí hậu, một trong những bi
thách thức cấp bách hiện nay. Mặc dù không nằm trong số các doanh nghiệp bị yêu
cầu thực hiện kiểm kê số liệu phát thi khí nhà kính theo quy định, PNJ với tinh thần
trách nhiệm cao và cam kết vững chắc đối với việc bảo vệ môi trường, đã tích cực
hoàn thành việc kiểm kê khí nhà kính. Thêm vào đó, công ty đã chủ động xây dựng
thực hiện lộ trình giảm thiểu phát thải knhà kính phù hợp với Chương trình
Mục tiêu Quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu, thể ện cam kết mạnh mẽ hi
hành động quyết liệt trong việc đối mặt và gim nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.
Năm 2021, lượng khí CO2e phát thải là 2430,39 tấn/năm, tương đương 1,04
tấn/1000 sản phẩm trong 1 năm
Năm 2022, lượng khí CO2e phát thải là 3831,77 tấn/năm, tương đương 1,01
tấn/1000 sản phẩm trong 1 năm
4
Từ số liệu có thể ấy, mặc dù tổng lượng phát thải CO2 tăng do nhu cầu tăng th
sản lượng (63%) nhưng nhờ ệc tối ưu hóa quy trình sản xuất, tích cực giảm thiểvi u
các tác nhân phát thải khí nhà kính nên cường độ phát thải giảm 3,23% (1,04 so với
1,01 tấn/1000 sản phẩm trong 1 năm)
2.1.3. PNJ cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật về ản lý nguồn thảqu i
và hướng đến giảm phát thải ròng về "không" theo chiến lược Môi trường
Quốc gia của Chính phủ ệt Nam (theo chuẩn mực GRI 306)Vi
Nguồn nước thải chính từ PNJ là từ ớc thải công nghiệp và nước thải sinh
hoạt, các nguồn nước thải này đều được xử lý trước khi thải ra nguồn tiếp nhận. PNJ
thường xuyên đầu tư nâng cấp máy móc theo tiêu chuẩn hiện đi để giảm lượng hao
hụt, nâng cao chất lượng và năng suất xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn xả thải.
Sơ đồ công nghệ xử lý nước thải công ty PNJ (Q=50m3/ngày đêm)
4
Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (2022), Báo cáo phát triển bền vững, trang 60
2.1.4. PNJ thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên thông qua
việc kiểm toán năng lượng, dòng vật liệu, cắt bỏ lãng phí đồng thời
hướng đến sử dụng năng lượng tái tạo hợp lý (theo chuẩn mực GRI 302 và
GRI 303)
Trong năm 2022, tổng sản lượng của PNJ đã tăng lên gần 63%, đáp ứng nhu
cầu tăng cao của thị trường. Đồng thời, mức độ tiêu thụ nguyên liệu trung bình trên
mỗi sn phẩm đã giảm đáng kể trong tất cả ba phân khúc năng lượng: điện, khí đốt
và xăng dầu.
Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu hiện nay, sự ảm tiêu thụ gi
này cho thấy nỗ lự không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ và công nhân viên trong c
việc giảm lượng nhiên liu tiêu thụ cho sản xuất, tđó đóng góp vào việc gim thiểu
phát thải ra môi trường và giảm bớt áp lực lên nguồn cung năng lượng.
PNJ đã thực hin theo dõi, giám sát, quản lý chi phí năng lượng tại nhà máy
PNJP. ấy, chỉ tiêu giảm lượng điện sử dụng/1000 sản phẩm trong 2022 th th
1,5% (thực tế giảm 1,67%), chỉ tiêu giảm lượng xăng dầu dùng trong chế tác/1000
sản phẩm 1,5% (thực tế ảm 1,4%), chỉ tiêu giảm lượng gas dùng trong chế gi
tác/1000 sản phẩm là 2% (thực tế giảm 6%)
một doanh nghiệp luôn ưu tiên các yếu tố môi trường trong quá trình sản
xuất, PNJ đã nỗ lực tối ưu hóa việc xử nguồn nước đầu ra, với tỷ lệ xử nước
thải trước khi được thải ra môi trường đạt mức 87,6% so với năm 2021.
5
Trong lĩnh vực sản xuất, PNJ không ngừng đổi mới và áp dụng các sáng kiến
tiên tiến đtối ưu hóa việc sử dụng nguồn nước. Các phương pháp như "Tái chế
nước thạch cao – Hóa lý" và "Tuần hoàn tái sử dụng nước RO" là minh chứng cho
cam kết của công ty trong việc tìm kiếm và triển khai các giải pháp sáng tạo nhằm
5
Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (2022), Báo cáo phát triển bền vững, trang 54
giảm thiểu tác động đến môi trường tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn nước
trong quá trình sản xuất.
2.2. Hoạt động khác
Công ty PNJ luôn tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường bằng
cách thiết kế và thực hiện một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, liên tụ cập nhật các c
yêu cầu pháp lý liên quan.
Cụ ể, PNJ thực hiện các biện pháp kiểm soát, giám sát quan trắc chấth t
lượng môi trường trong các lĩnh vực như nước thải, khí thải bụi, đảm bảo tuân
thủ nghiêm ngặt theo các quy định hiện hành. Ngoài ra, công ty chuẩn bị và duy trì
các giấy phép bảo vệ môi trường hiệu lực cần thiết, được cấp bi các quan
quản nhà ớc, đồng thời tuân thủ việc nộp các loại thuế, pvà lệ pbảo vệ môi
trường theo đúng pháp luật. PNJ cũng cam kết báo cáo một cách chính xác, đầy đủ
kịp thời vcác hoạt động bảo vệ môi trường tới các cơ quan chức năng liên quan.
2.3. Chiến dịch vì môi trường của PNJ trong năm 2022
Vào sáng ngày 13/10/2022, Công ty C ần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuph n
(PNJ) đã cùng Đoàn Trường Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi) phát động
chương trình trồng cây "Xanh cho hiện tại - Xanh cho tương lai" tại khuôn viên của
trường. Mục đích của chương trình này nhằm tăng cường nhận thức về bảo vệ môi
trường trong cộng đồng sinh viên thông qua việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi
trường.
Qua sự hợp tác này, PNJ và cộng đồng sinh viên Trường Đại học Phạm Văn
Đồng đã cùng nhau nỗ lực lan tỏa thúc đẩy hành trình ng tới một lối sống
xanh, vận động và khuyến khích sinh viên nâng cao ý thức về việc bảo vệ môi trường
thông qua việc tham gia vào các hoạt động thiết thực.
Có thể nói, Chương trình Cộng đồng tự nguyện xanh đặc biệt nổi bật với tầm
quan trọng và ý nghĩa sâu sắc, thể hiện cam kết lâu dài của PNJ trong việc nâng cao
nhận thức cộng đồng vbo vệ môi trường. Dự án này kêu gọi sự tham gia tự nguyện
của mọi người trong việc thực hiện các hành động xanh, nhằm thúc đẩy một lối sống
bền vững và thân thiện với môi trường.
III. Đánh giá
1. Ưu điểm
Có thể nói, trong năm 2022, Phú Nhuận Jewelry (PNJ) đã đạt được rất nhiều
thành tựu trong việc thực hiện trách nhiệm hội doanh nghiệp (CSR), đặc biệt trong
việc bo vệ môi trường. PNJ doanh nghiệp tiên phong sử dụng nguyên liệu tái
chế, như vàng và bạc, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường từ khai thác mới
và hướng ngành trang sức đến mô hình kinh doanh bền vững. Bên cạnh đó, PNJ chú
trọng đầu vào công nghệ tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí và lượng khí thải
CO2, đồng thời khuyến khích việc tái chế trang sức, tái sử dụng nguyên liệu giảm
rác thải. Ngoài ra, PNJ còn quan tâm đến việ ng cao nhận thức vmôi trườc ng
thông qua các chương trình cộng đồng và hợp tác với tổ ức phi lợi nhuận để thúc ch
đẩy các sáng kiến bảo vệ môi trường. Những nỗ lực này không chỉ giúp PNJ giảm
tác động đến môi trường mà còn khẳng định vị thế là doanh nghiệp tiên phong trong
việc thực hiện trách nhiệm xã hộ i Việt Nam.
2. Hạn chế
Bên cạnh nhữ sáng kiếng n đột phá, vẫn tồn tại một số hạn chế trong việc thực
hành CSR của PNJ. Thách thức chính bao gồm việc thiếu một hệ thng đánh giá và
báo cáo tác động môi trường minh bạch, làm cho việc theo dõi hiệu quả ca các biện
pháp bảo vệ môi trường trở nên khó khăn. Dù đã có nỗ lực trong việc tái chế và sử
dụng nguyên liệu bền vững, PNJ vẫn phải đối mặt với sự phụ ộc vào chuỗi cung thu
ứng kim loại quý, nơi mà việc đảm bảo nguồn gốc và quy trình khai thác bền vững
còn là mt thách thức. Ngoài ra, các chương trình nâng cao nhận thức về môi trường
cần được mở rộng để tạo ra ảnh hưởng sâu rộng hơn trong cộng đồng. MặcPNJ
đã có bước tiến trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội, song ệc tăng cường minh vi
bạch, mở rộng sự tham gia của cng đồng và tìm kiếm giải pháp mới là cần thiết để
đối mặt với những thách thức này một cách hiệu quả hơn.
3. Giải pháp
Để cải thiện trách nhiệm xã hội về môi trường, PNJ cần mở rộng quan hệ với
các nhà cung cp nguyên liệu có trách nhiệm, đảm bảo nguồn gốc bền vững và giảm
thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Ngoài ra, việc mở rộng c chương trình
giáo dục và nhận thức môi trường, cùng với việc hợp tác với các tổ ức giáo dụch c
và phi lợi nhuận, sẽ tăng cường ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng. Các chiến dịch
truyền thông hiệu quả cũng quan trọng để khuyến khích thay đổi hành vi tiêu dùng
sản xuất theo hướng bn vững. Qua những nỗ lực này, PNJ skhông chỉ khắc
phục được những hạn chế ện ti mà còn đặt nền móng vững chắc cho sự phát triểhi n
bền vững trong tương lai.
KẾT LUẬN
Trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp toàn cầu đặt trách nhiệm xã hội
doanh nghiệp (CSR) trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển,
công ty Cổ ần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã thể ện cam kết và nỗ lựph hi c
không ngừng nhằm bảo vmôi trường tại Việt Nam trong năm 2022, từ đó góp phần
làm gim tác động tiêu cực đến môi trường khng định vai trò của mình trong
ngành trang sức bền vững.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, PNJ cũng đối mặt với một số
hạn chế, điều này đòi hỏi PNJ cần tiếp tục tập trung vào việc cải thiện và mở rộng
các sáng kiến hiện tại, đồng thời tìm kiếm giải pháp sáng tạo để ắc phục nhữkh ng
thách thức này.
Do còn hạn chế vkiến thức chuyên môn nên bài làm của em còn nhiều thiếu
sót. Em kính mong nhận được những góp ý, đánh giá, nhận xét ý kiến khách quan
nhất của cô để nhóm có được bài làm hoàn thiện hơn, chỉn chu hơn trong tương lai
và nâng cao kỹ năng nghiên cứu của mình.
Em xin chân thành cảm ơn cô!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. ph Công ty Cổ ần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (2022), Báo cáo phát triển
bền vững.
2. Trang thông tin điện tử Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi
(2022), PNJ đồng hành trồng cây “Xanh cho hiện tạ Xanh để tương laii ,
https://quangngaitv.vn/tin-tuc-n24996/nghe-dieu-duong.html
3. Caroll, A. B., “A Three-dimensional Conceptual Model of Corporate
Performance”, Academy of Management, Review, 4 (4) (1979), 497-505.
4. Ngân hàng Thế giới, Public Policy for Corporate Social Responsibility (2003)
| 1/13

Preview text:

MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh các nước trên thế g ới
i đang ngày càng đẩy mạnh công cuộc
công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đã trở thành một c ủ
h đề vô cùng quan trọng, được cộng đồng quốc tế nói chung và Việt
Nam nói riêng đặc biệt quan tâm. Có thể nói, Công ty Cổ p ầ h n Vàng bạc Đá quý
Phú Nhuận (PNJ) - một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh
vực kinh doanh vàng bạc đá quý, không nằm ngoài quy luật này. Sự tham gia tích
cực và có ý thức của PNJ trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội, đặc biệt là trong
lĩnh vực bảo vệ môi trường, không chỉ thể hiện cam kết với sự phát triển bền vững
mà còn góp phần nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp trong lòng công chúng.
Chính vì những lí do trên, em lựa chọn nghiên cứu đề tài “Thực trạng thực
hành trách nhiệm xã hội của Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận
(PNJ) trong hoạt động bảo vệ môi trường tại Việt Nam năm 2022”. Qua bài luận,
em hy vọng có thể cung cấp một cái nhìn toàn diện về n ữ h ng đóng góp mà PNJ đã
mang lại cũng như đưa ra một số giải pháp để việc thực hành trách nhiệm xã hội
trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của PNJ có hiệu quả hơn, p ấ h n đấu vì một tương lai bền vững hơn. NỘI DUNG
I. Khái niệm trách nhiệm xã hội
Khái niệm "Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp" (Corporate Social
Responsibility - CSR) được đề cập chính thức lần đầu tiên vào năm 1953 trong tác
phẩm "Trách nhiệm xã hội của doanh nhân" của Howard Rothmann Bowen. Tác giả
đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc các nhà quản lý doanh nghiệp không gây
hại cho quyền lợi của người khác và khuyến khích việc thực hiện các hoạt động từ
thiện nhằm khắc phục những tổn hại mà doanh nghiệp có thể gây ra cho xã hội. Tiếp
theo đó, lĩnh vực nghiên cứu này đã được mở rộng và phát triển bởi các học giả như
Milton Friedman (1970), Carroll (1999), Kotler và Lee (2008), Fuller & Tian (2006),
Garriga & Melé (2004), Jenkins (2006), Lantos (2001), Maignan & Ferrell (2001,
2005) và Thompson, Smith & Hood (2001), qua đó đóng góp vào việc hình thành và
phát triển khái niệm CSR như hiện nay.
Kể từ khi được giới thiệu vào năm 1053, khái niệm "Trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp" (CSR) có thể được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Carroll (1979) đã
đưa ra luận điểm cho rằng bên cạnh việc tạo ra lợi nhuận, trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp còn: “bao gồm sự mong đợi của xã hội về kinh tế, luật pháp, đạo đức
và từ thiện đối với các tổ c ứ
h c tại một thời điểm nhất định”1.
Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2003, định nghĩa về trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp do Nhóm Phát triển Kinh tế tư nhân của Ngân hàng Thế giới đưa ra đã
được áp dụng phổ biến và rộng rãi trên thế giới. Theo đó, Trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility - CS )
R là “Cam kết của doanh
nghiệp đóng góp cho việc phát triển kinh tế bền vững, thông qua việc tuân thủ chuẩn
mực về bảo vệ môi trường, bình đẳng về g ớ
i i, an toàn lao động, quyền lợi lao động,
1 Caroll, A. B., “A Three-dimensional Conceptual Model of Corporate Performance”, Academy of Management,
Review, 4 (4) (1979), 497-505.
trả lương công bằng, đào tạo và phát triển nhân viên, phát triển cộng đồng,… theo
cách có lợi cho cả doanh nghiệp cũng như phát triển chung của xã hội”2.
Chính vì vậy, vấn đề trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một lĩnh vực
rộng lớn và phức tạp, có nhiều quan điểm khác nhau về cách thức thực hiện trách
nhiệm xã hội của mỗi doanh nghiệp khác nhau.
II. Thực trạng trách nhiệm xã hội của Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú
Nhuận (PNJ) trong hoạt động bảo vệ môi trườn g năm 2022
1. Tổng quan về Công ty Cổ p ầ
h n Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ)
Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (Phu Nhuan Jewelry Joint
Stock Company – PNJ) đặt trụ sở chính tại 170E Phan Đăng Lưu, Phường 3, Quận
Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty được thành lập vào ngày 28 tháng 4
năm 1988, ban đầu dưới tên Cửa hàng Kinh doanh Vàng Bạc Đá Quý Quận Phú
Nhuận được thành lập bởi Ủy ban nhân dân Quận Phú Nhuận, đặt nền móng cho sự
phát triển sau này của PNJ. Vào tháng 1 năm 2014, PNJ đã tiến hành chuyển đổi mô
hình hoạt động sang công ty cổ phần, và chính thức mang tên Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận.
Trong suốt quá trình hoạt động, PNJ không ngừng cải tiến và nâng cao năng
lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Đến năm 2012, công ty đã
khánh thành xí nghiệp nữ trang lớn nhất Đông Nam Á, được trang bị với máy móc
và công nghệ tiên tiến hàng đầu khu vực, từ đó tạo ra một lợi thế cạnh tranh mạnh
mẽ so với các đối thủ cùng ngành.
2. Những hành động có trách nhiệm với môi trường của PNJ trong năm 2022
Trong bối cảnh cam kết hướng tới sự phát triển bền vững, công ty PNJ nhận
thức sâu sắc về ảnh hưởng môi trường tiềm ẩn trong quá trình sản xuất và bán lẻ
trang sức, một ngành có đặc điểm đòi hỏi sự chế tác tỉ mỉ. ới V mục tiêu giảm thiểu
2 Ngân hàng Thế giới, Public Policy for Corporate Social Responsibility (2003)
các tác động tiêu cực đến môi trường và hệ sinh thái, PNJ cam kết tuân thủ nghiêm
ngặt các tiêu chuẩn và quy định về bảo vệ môi trường, đồng thời triển khai các biện
pháp nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên: “Vấn đề môi trường được PNJ đưa
vào trong các nội dung trao đổi liên quan đến phát triển bền vững và đánh giá dựa
trên mức độ quan tâm của các bên. Chúng tôi cam kết tuân thủ pháp luật về bảo vệ
môi trường trong mọi hoạt động sản xuất – kinh doanh. PNJ hiểu rằng việc giám sát
quá trình sử dụng nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên, ứng dụng công nghệ
giảm thiểu tác động đến môi trường và triển khai các hoạt động ứng phó với biến
đổi khí hậu là những hành động nhỏ nhưng vô cùng thiết thực giúp thực hiện tăng
trưởng xanh, kinh tế xanh cho phát triển bền vững”3
2.1. Các cam kết của PNJ về môi trường
2.1.1. PNJ thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn bằng việc tối đa hóa giá trị vòng
đời của sản phẩm, sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách có trách nhiệm
và giảm thiểu chất thải (theo chuẩn mực GRI 301)
Trong quá trình sản xuất, PNJ c ủ
h yếu sử dụng nguyên liệu đầu vào là kim
loại quý, kim cương và các sản phẩm nữ trang có giá trị cao. Vì vậy, để đảm bảo sự
bền vững và hiệu quả, PNJ đã thiết lập một hệ t ố
h ng quản lý sản xuất chặt chẽ bao
gồm cơ chế phân loại và thu gom phế liệu cũng như xử lý chất thải và nước thải một
cách nghiêm ngặt. Mục tiêu của những nỗ lực này là tối đa hóa việc thu hồi nguyên
vật liệu, tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực và đảm bảo quản lý chặt chẽ lượng chất
thải phát sinh, tuân thủ theo các tiêu chuẩn pháp lý hiện hành.
Đồng thời, PNJ nhận thức rõ ràng về sự g ới
i hạn của tài nguyên thiên nhiên
và do đó, PNJ coi việc theo dõi, phân loại nguyên vật liệu thô sử dụng trong sản xuất
là một nhiệm vụ quan trọng. Điều này không chỉ tạo điều kiện cho việc giảm thiểu
chi phí vận hành thông qua việc tái sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên mà còn giúp
3 Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (2022), Báo cáo phát triển bền vững, trang 46.
xác định cơ hội để phát triển các phương án sử dụng tài nguyên một cách tiết kiệm
trong tương lai, từ đó góp phần vào sự phát triển bền vững của công ty và bảo vệ môi trường tự nhiên.
Bảng nguyên liệu thô (Nguyên liệu có thể tái chế) được PNJ sử dụng qua các
năm 2020, 2021 và 2022
PNJ tái sử dụng hiệu quả các nguyên liệu này từ hoạt động thu đổi trang sức cũ
nhằm góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững
PNJ định hướng tăng tỷ lệ tái sử dụng các nguyên liệu này trong tương lai
2.1.2. PNJ cam kết giảm phát thải nhà kính theo lộ trình quốc gia thông qua
việc minh bạch kiểm kê phát thải khí nhà kính trong hoạt động kinh doanh
đồng thời triển khai các dự án cắt giảm phát thải khí nhà kính (theo chuẩn mực GRI 305)
PNJ cũng đặc biệt chú trọng đến vấn đề biến đổi khí hậu, một trong những
thách thức cấp bách hiện nay. Mặc dù không nằm trong số các doanh nghiệp bị yêu
cầu thực hiện kiểm kê số liệu phát thải khí nhà kính theo quy định, PNJ với tinh thần
trách nhiệm cao và cam kết vững chắc đối với việc bảo vệ môi trường, đã tích cực
hoàn thành việc kiểm kê khí nhà kính. Thêm vào đó, công ty đã chủ động xây dựng
và thực hiện lộ trình giảm thiểu phát thải khí nhà kính phù hợp với Chương trình
Mục tiêu Quốc gia về ứng phó với biến đổi khí hậu, thể h ệ i n cam kết mạnh mẽ và
hành động quyết liệt trong việc đối mặt và giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu.
Năm 2021, lượng khí CO2e phát thải là 2430,39 tấn/năm, tương đương 1,04
tấn/1000 sản phẩm trong 1 năm
Năm 2022, lượng khí CO2e phát thải là 3831,77 tấn/năm, tương đương 1,01
tấn/1000 sản phẩm trong 1 năm4
Từ số liệu có thể t ấ
h y, mặc dù tổng lượng phát thải CO2 tăng do nhu cầu tăng
sản lượng (63%) nhưng nhờ v ệ
i c tối ưu hóa quy trình sản xuất, tích cực giảm thiểu
các tác nhân phát thải khí nhà kính nên cường độ phát thải giảm 3,23% (1,04 so với
1,01 tấn/1000 sản phẩm trong 1 năm)
2.1.3. PNJ cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật về q ả u n lý nguồn thải
và hướng đến giảm phát thải ròng về "không" theo chiến lược Môi trường
Quốc gia của Chính phủ V ệ
i t Nam (theo chuẩn mực GRI 306)
Nguồn nước thải chính từ PNJ là từ nước thải công nghiệp và nước thải sinh
hoạt, các nguồn nước thải này đều được xử lý trước khi thải ra nguồn tiếp nhận. PNJ
thường xuyên đầu tư nâng cấp máy móc theo tiêu chuẩn hiện đại để giảm lượng hao
hụt, nâng cao chất lượng và năng suất xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn xả thải.
Sơ đồ công nghệ xử lý nước thải công ty PNJ (Q=50m3/ngày đêm)
4 Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (2022), Báo cáo phát triển bền vững, trang 60
2.1.4. PNJ thúc đẩy việc sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên thông qua
việc kiểm toán năng lượng, dòng vật liệu, và cắt bỏ lãng phí đồng thời
hướng đến sử dụng năng lượng tái tạo hợp lý (theo chuẩn mực GRI 302 và GRI 303)
Trong năm 2022, tổng sản lượng của PNJ đã tăng lên gần 63%, đáp ứng nhu
cầu tăng cao của thị trường. Đồng thời, mức độ tiêu thụ nguyên liệu trung bình trên
mỗi sản phẩm đã giảm đáng kể trong tất cả ba phân khúc năng lượng: điện, khí đốt và xăng dầu.
Trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu hiện nay, sự giảm tiêu thụ
này cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể cán bộ và công nhân viên trong
việc giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ cho sản xuất, từ đó đóng góp vào việc giảm thiểu
phát thải ra môi trường và giảm bớt áp lực lên nguồn cung năng lượng.
PNJ đã thực hiện theo dõi, giám sát, quản lý chi phí năng lượng tại nhà máy
PNJP. Có thể thấy, chỉ tiêu giảm lượng điện sử dụng/1000 sản phẩm trong 2022 là
1,5% (thực tế giảm 1,67%), chỉ tiêu giảm lượng xăng dầu dùng trong chế tác/1000
sản phẩm là 1,5% (thực tế giảm 1,4%), chỉ tiêu giảm lượng gas dùng trong chế
tác/1000 sản phẩm là 2% (thực tế giảm 6%)
Là một doanh nghiệp luôn ưu tiên các yếu tố môi trường trong quá trình sản
xuất, PNJ đã nỗ lực tối ưu hóa việc xử lý nguồn nước đầu ra, với tỷ lệ xử lý nước
thải trước khi được thải ra môi trường đạt mức 87,6% so với năm 2021.5
Trong lĩnh vực sản xuất, PNJ không ngừng đổi mới và áp dụng các sáng kiến
tiên tiến để tối ưu hóa việc sử dụng nguồn nước. Các phương pháp như "Tái chế
nước thạch cao – Hóa lý" và "Tuần hoàn tái sử dụng nước RO" là minh chứng cho
cam kết của công ty trong việc tìm kiếm và triển khai các giải pháp sáng tạo nhằm
5 Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (2022), Báo cáo phát triển bền vững, trang 54
giảm thiểu tác động đến môi trường và tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn nước
trong quá trình sản xuất.
2.2. Hoạt động khác
Công ty PNJ luôn tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường bằng
cách thiết kế và thực hiện một quy trình kiểm tra nghiêm ngặt, liên tục cập nhật các
yêu cầu pháp lý liên quan.
Cụ thể, PNJ thực hiện các biện pháp kiểm soát, giám sát và quan trắc chất
lượng môi trường trong các lĩnh vực như nước thải, khí thải và bụi, đảm bảo tuân
thủ nghiêm ngặt theo các quy định hiện hành. Ngoài ra, công ty chuẩn bị và duy trì
các giấy phép bảo vệ môi trường có hiệu lực cần thiết, được cấp bởi các cơ quan
quản lý nhà nước, đồng thời tuân thủ việc nộp các loại thuế, phí và lệ phí bảo vệ môi
trường theo đúng pháp luật. PNJ cũng cam kết báo cáo một cách chính xác, đầy đủ
và kịp thời về các hoạt động bảo vệ môi trường tới các cơ quan chức năng liên quan.
2.3. Chiến dịch vì môi trường của PNJ trong năm 2022
Vào sáng ngày 13/10/2022, Công ty Cổ p ầ
h n Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận
(PNJ) đã cùng Đoàn Trường Đại học Phạm Văn Đồng (Quảng Ngãi) phát động
chương trình trồng cây "Xanh cho hiện tại - Xanh cho tương lai" tại khuôn viên của
trường. Mục đích của chương trình này là nhằm tăng cường nhận thức về bảo vệ môi
trường trong cộng đồng sinh viên thông qua việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.
Qua sự hợp tác này, PNJ và cộng đồng sinh viên Trường Đại học Phạm Văn
Đồng đã cùng nhau nỗ lực lan tỏa và thúc đẩy hành trình hướng tới một lối sống
xanh, vận động và khuyến khích sinh viên nâng cao ý thức về việc bảo vệ môi trường
thông qua việc tham gia vào các hoạt động thiết thực.
Có thể nói, Chương trình Cộng đồng tự nguyện xanh đặc biệt nổi bật với tầm
quan trọng và ý nghĩa sâu sắc, thể hiện cam kết lâu dài của PNJ trong việc nâng cao
nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường. Dự án này kêu gọi sự tham gia tự nguyện
của mọi người trong việc thực hiện các hành động xanh, nhằm thúc đẩy một lối sống
bền vững và thân thiện với môi trường.
III. Đánh giá 1. Ưu điểm
Có thể nói, trong năm 2022, Phú Nhuận Jewelry (PNJ) đã đạt được rất nhiều
thành tựu trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR), đặc biệt trong
việc bảo vệ môi trường. PNJ là doanh nghiệp tiên phong sử dụng nguyên liệu tái
chế, như vàng và bạc, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường từ khai thác mới
và hướng ngành trang sức đến mô hình kinh doanh bền vững. Bên cạnh đó, PNJ chú
trọng đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí và lượng khí thải
CO2, đồng thời khuyến khích việc tái chế trang sức, tái sử dụng nguyên liệu và giảm
rác thải. Ngoài ra, PNJ còn quan tâm đến việc nâng cao nhận thức về môi trường
thông qua các chương trình cộng đồng và hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận để thúc
đẩy các sáng kiến bảo vệ môi trường. Những nỗ lực này không chỉ giúp PNJ giảm
tác động đến môi trường mà còn khẳng định vị thế là doanh nghiệp tiên phong trong
việc thực hiện trách nhiệm xã hội ở Việt Nam. 2. Hạn chế
Bên cạnh những sáng kiến đột phá, vẫn tồn tại một số hạn chế trong việc thực
hành CSR của PNJ. Thách thức chính bao gồm việc thiếu một hệ thống đánh giá và
báo cáo tác động môi trường minh bạch, làm cho việc theo dõi hiệu quả của các biện
pháp bảo vệ môi trường trở nên khó khăn. Dù đã có nỗ lực trong việc tái chế và sử
dụng nguyên liệu bền vững, PNJ vẫn phải đối mặt với sự phụ th ộ u c vào chuỗi cung
ứng kim loại quý, nơi mà việc đảm bảo nguồn gốc và quy trình khai thác bền vững
còn là một thách thức. Ngoài ra, các chương trình nâng cao nhận thức về môi trường
cần được mở rộng để tạo ra ảnh hưởng sâu rộng hơn trong cộng đồng. Mặc dù PNJ
đã có bước tiến trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội, song việc tăng cường minh
bạch, mở rộng sự tham gia của cộng đồng và tìm kiếm giải pháp mới là cần thiết để
đối mặt với những thách thức này một cách hiệu quả hơn. 3. Giải pháp
Để cải thiện trách nhiệm xã hội về môi trường, PNJ cần mở rộng quan hệ với
các nhà cung cấp nguyên liệu có trách nhiệm, đảm bảo nguồn gốc bền vững và giảm
thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Ngoài ra, việc mở rộng các chương trình
giáo dục và nhận thức môi trường, cùng với việc hợp tác với các tổ c ứ h c giáo dục
và phi lợi nhuận, sẽ tăng cường ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng. Các chiến dịch
truyền thông hiệu quả cũng quan trọng để khuyến khích thay đổi hành vi tiêu dùng
và sản xuất theo hướng bền vững. Qua những nỗ lực này, PNJ sẽ không chỉ khắc
phục được những hạn chế h ệ
i n tại mà còn đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển
bền vững trong tương lai. KẾT LUẬN
Trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp toàn cầu đặt trách nhiệm xã hội
doanh nghiệp (CSR) trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển, công ty Cổ p ầ
h n Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã thể hiện cam kết và nỗ lực
không ngừng nhằm bảo vệ môi trường tại Việt Nam trong năm 2022, từ đó góp phần
làm giảm tác động tiêu cực đến môi trường và khẳng định vai trò của mình trong
ngành trang sức bền vững.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, PNJ cũng đối mặt với một số
hạn chế, điều này đòi hỏi PNJ cần tiếp tục tập trung vào việc cải thiện và mở rộng
các sáng kiến hiện tại, đồng thời tìm kiếm giải pháp sáng tạo để khắc phục những thách thức này.
Do còn hạn chế về kiến thức chuyên môn nên bài làm của em còn nhiều thiếu
sót. Em kính mong nhận được những góp ý, đánh giá, nhận xét và ý kiến khách quan
nhất của cô để nhóm có được bài làm hoàn thiện hơn, chỉn chu hơn trong tương lai
và nâng cao kỹ năng nghiên cứu của mình.
Em xin chân thành cảm ơn cô!
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (2022), Báo cáo phát triển bền vững.
2. Trang thông tin điện tử Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi
(2022), PNJ đồng hành trồng cây “Xanh cho hiện tại – Xanh để tương lai,
https://quangngaitv.vn/tin-tuc-n24996/nghe-dieu-duong.html
3. Caroll, A. B., “A Three-dimensional Conceptual Model of Corporate
Performance”, Academy of Management, Review, 4 (4) (1979), 497-505.
4. Ngân hàng Thế giới, Public Policy for Corporate Social Responsibility (2003)