Tiến trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực môn Quản trị nhân lực | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Phân tích tổ chức:+ Trình độ kỹ thuật đã lỗi thời+ Một số lao động chưa được đào tạo đầy đủ+ Bộ phận nào có tỷ lệ nghỉ việc cao, kết quả công việc thấpPhân tích, đánh giá người lao động. Tài  liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
4 trang 19 giờ trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tiến trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực môn Quản trị nhân lực | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Phân tích tổ chức:+ Trình độ kỹ thuật đã lỗi thời+ Một số lao động chưa được đào tạo đầy đủ+ Bộ phận nào có tỷ lệ nghỉ việc cao, kết quả công việc thấpPhân tích, đánh giá người lao động. Tài  liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

7 4 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47886956
Tiến trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
1 . Xác định nhu cầu ĐT
XĐ khi nào?
VD:
Khi có LĐ mới, khi mới chuyển vị trí, khi có công nghệ mới..
Khi đang dư thừa lao động Khi
phục vụ chiến lược thay đổi…
Bộ phận nào? loại LĐ nào?
Kỹ năng nào?
- kỹ năng nào còn yếu, còn thiếu…
Bao nhiêu người cần ĐT?
Căn cứ để xác định?
Phân tích tổ chức:
+ Trình độ kỹ thuật đã lỗi thời
+ Một số lao động chưa được đào tạo đầy đủ
+ Bộ phận nào có tỷ lệ nghỉ việc cao, kết quả công việc thấp
Phân tích, đánh giá người lao động
+ Người lao đông có nhu cầu học hỏi, phát triển bản thân
+ Kết quả ĐGTHCV cho thấy người lao động yếu kém, chất lượng
công việc thấp kém…
Ví dụ: nhân viên bán hàng có doanh số thấp, Sự than phiền của khách
hàng thường xuyên… - Phân tích công việc
Phương pháp thu thập thông tin để XĐ nhu cầu
Phỏng vấn cá nhân
lOMoARcPSD| 47886956
Sử dụng bảng hỏi
Căn cứ vào thời gian LĐ cần thiết, máy móc, chỉ số…
Ví dụ:
- Điều tra khách hàng, người lao động, điều tra nhà quản trị trực
tuyến của người lao động
- Thống kê hiệu suất thiết bị
- Thống kê phế phẩm
2. Xác định mục tiêu đào tạo
Là việc xác định các KQ cần đạt được của ĐT, bao gồm:
Kỹ năng cụ thể cần được ĐT
Trình độ kỹ năng có được sau ĐT
Số lượng và cơ cấu học viên
Thời gian ĐT
Ví dụ: đào tạo của tập đoàn Unilever
3. Lựa chọn đối tượng đào tạo
Là lựa chọn người cụ thể được đào tạo
Cơ sở:
Dựa trên nghiên cứu và xác định
- Nhu cầu đào tạo
- Động cơ của người LĐ,
- Tác dụng của đào tạo với người LĐ, và
- Khả năng nghề nghiệp của từng người, - Mong muốn của
người được đào tạo.
- Tuổi
lOMoARcPSD| 47886956
4. Lựa chọn chương trình và PP đào tạo
Chương trình ĐT: là một hệ thống các môn học và bài học được
dạy, cho thấy những kiến thức, kỹ năng nào cần được dạy và
dạy trong bao lâu.
Trên cơ sở đó lựa chọn PP đào tạo phù hợp
Cơ sở để xác định:
- Tài chính
- Mục tiêu đào tạo
Ví dụ : tập đoàn Unilever
Trong hoạt động ĐT &PTNL đã phân loại tổ chức gồm 3 loại
1. Quản lý cấp cao:
- GĐ, TGĐ, Hội đồng quản trị
- Trọng tâm học: kỹ năng quản lý, lãnh đạo, phát triển chuyên
môn, mang tính chiến lược
- Cử học tại trung tâm đào tạo của công ty mẹ ở Anh
1. Quản lý bậc trung
- Trọng tâm học: kiến thức kinh tế, quản trị tiếp thị
- Cử học các khóa đào tạo tổ chức ở Châu Á do chính những công
ty thành viên của Unilerver luân phiên tổ chức
- TB: 100 khóa/ năm
1. Nhân viên cấp thấp
- Học nghiệp vụ trong nước
Ví dụ: Saigontourist chia theo nhóm ngành
Dịch vụ nhà hàng
Khách sạn
Dịch vụ lữ hành
lOMoARcPSD| 47886956
=> Mỗi ngành sẽ phân cấp từ trưởng bộ phận đến GĐ và TGĐ
5 . Lựa chọn giáo viên 6 .
Dự tính chi phí đào tạo
Phụ thuộc:
- Chương trình đào tạo,
- Phương pháp đào tạo,
- Giáo viên,
- Cơ sở vật chất,
- Trang thiết bị phục vụ.
Tính đến chi phí cơ hội, và chi phí tài chính( chi phí thực chi
cho hoạt động đào tạo đó). Gồm:
- Chi phí tổ chức trả cho người dạy
- Học phí, học bổng cho người đi học
- Chi phí cho chương trình đào tạo: phòng học, cơ sở vật chất lớp
học, phương tiện đào tạo…
- Chi phí cho bộ phận quản lý chương trình đào tạo
7. Thực hiện chương trình đào tạo
Động viên, khuyến khích người học tham gia đầy đủ, nhiệt tình,
thái độ học tập tích cực
8. Đánh giá chương trình đào tạo
Mục tiêu đào tạo có đạt được hay không?
Đánh giá chi phí và kết quả của chương trình
Đánh giá chi phí của chương trình và lợi ích thu được từ chương
trình
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47886956
Tiến trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
1 . Xác định nhu cầu ĐT XĐ khi nào? VD:
Khi có LĐ mới, khi mới chuyển vị trí, khi có công nghệ mới..
Khi đang dư thừa lao động Khi
phục vụ chiến lược thay đổi…
Bộ phận nào? loại LĐ nào? Kỹ năng nào?
- kỹ năng nào còn yếu, còn thiếu…
Bao nhiêu người cần ĐT? Căn cứ để xác định? Phân tích tổ chức:
+ Trình độ kỹ thuật đã lỗi thời
+ Một số lao động chưa được đào tạo đầy đủ
+ Bộ phận nào có tỷ lệ nghỉ việc cao, kết quả công việc thấp
Phân tích, đánh giá người lao động
+ Người lao đông có nhu cầu học hỏi, phát triển bản thân
+ Kết quả ĐGTHCV cho thấy người lao động yếu kém, chất lượng công việc thấp kém…
Ví dụ: nhân viên bán hàng có doanh số thấp, Sự than phiền của khách
hàng thường xuyên… - Phân tích công việc
Phương pháp thu thập thông tin để XĐ nhu cầu Phỏng vấn cá nhân lOMoAR cPSD| 47886956 Sử dụng bảng hỏi
Căn cứ vào thời gian LĐ cần thiết, máy móc, chỉ số… Ví dụ:
- Điều tra khách hàng, người lao động, điều tra nhà quản trị trực
tuyến của người lao động
- Thống kê hiệu suất thiết bị - Thống kê phế phẩm
2. Xác định mục tiêu đào tạo
Là việc xác định các KQ cần đạt được của ĐT, bao gồm:
• Kỹ năng cụ thể cần được ĐT
• Trình độ kỹ năng có được sau ĐT
• Số lượng và cơ cấu học viên • Thời gian ĐT
• Ví dụ: đào tạo của tập đoàn Unilever
3. Lựa chọn đối tượng đào tạo
• Là lựa chọn người cụ thể được đào tạo • Cơ sở:
Dựa trên nghiên cứu và xác định - Nhu cầu đào tạo
- Động cơ của người LĐ,
- Tác dụng của đào tạo với người LĐ, và
- Khả năng nghề nghiệp của từng người, - Mong muốn của
người được đào tạo. - Tuổi lOMoAR cPSD| 47886956
4. Lựa chọn chương trình và PP đào tạo
Chương trình ĐT: là một hệ thống các môn học và bài học được
dạy, cho thấy những kiến thức, kỹ năng nào cần được dạy và dạy trong bao lâu.
Trên cơ sở đó lựa chọn PP đào tạo phù hợp
• Cơ sở để xác định: - Tài chính - Mục tiêu đào tạo
Ví dụ : tập đoàn Unilever
Trong hoạt động ĐT &PTNL đã phân loại tổ chức gồm 3 loại
1. Quản lý cấp cao:
- GĐ, TGĐ, Hội đồng quản trị
- Trọng tâm học: kỹ năng quản lý, lãnh đạo, phát triển chuyên
môn, mang tính chiến lược
- Cử học tại trung tâm đào tạo của công ty mẹ ở Anh
1. Quản lý bậc trung
- Trọng tâm học: kiến thức kinh tế, quản trị tiếp thị
- Cử học các khóa đào tạo tổ chức ở Châu Á do chính những công
ty thành viên của Unilerver luân phiên tổ chức - TB: 100 khóa/ năm
1. Nhân viên cấp thấp
- Học nghiệp vụ trong nước
• Ví dụ: Saigontourist chia theo nhóm ngành • Dịch vụ nhà hàng • Khách sạn • Dịch vụ lữ hành lOMoAR cPSD| 47886956
=> Mỗi ngành sẽ phân cấp từ trưởng bộ phận đến GĐ và TGĐ
5 . Lựa chọn giáo viên 6 .
Dự tính chi phí đào tạo • Phụ thuộc:
- Chương trình đào tạo, - Phương pháp đào tạo, - Giáo viên, - Cơ sở vật chất,
- Trang thiết bị phục vụ.
• Tính đến chi phí cơ hội, và chi phí tài chính( chi phí thực chi
cho hoạt động đào tạo đó). Gồm:
- Chi phí tổ chức trả cho người dạy
- Học phí, học bổng cho người đi học
- Chi phí cho chương trình đào tạo: phòng học, cơ sở vật chất lớp
học, phương tiện đào tạo…
- Chi phí cho bộ phận quản lý chương trình đào tạo
7. Thực hiện chương trình đào tạo
Động viên, khuyến khích người học tham gia đầy đủ, nhiệt tình,
thái độ học tập tích cực
8. Đánh giá chương trình đào tạo
• Mục tiêu đào tạo có đạt được hay không?
• Đánh giá chi phí và kết quả của chương trình
• Đánh giá chi phí của chương trình và lợi ích thu được từ chương trình