lOMoARcPSD| 60772721
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA: QUẢN TRỊ - MARKETING
TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG
LÀM VIỆC ĐẾN SỰ HÀI LÒNG VÀ MỨC ĐỘ TRUNG
THÀNH CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TY SỮA VINAMILK
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Giảng viên hướng dẫn: ThS. NGUYỄN VĂN VĨNH
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN TUẤN ANH – MSSV: 22050081
NGUYỄN KIỀU PHƯƠNG NHI – MSSV: 22050115
VÒNG KỈN SẦU – MSSV: 2001110048
THỊ THÙY TRANG – MSSV: 22050084
NGUYỄN LAM TRANG - MSSV: 2001110390
Lớp: 220512
Thành Phố Hồ Chí Minh, tháng 08, năm 2024
lOMoARcPSD| 60772721
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA: QUẢN TRỊ - MARKETING
TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG
LÀM VIỆC ĐẾN SỰ HÀI LÒNG VÀ MỨC ĐỘ TRUNG
THÀNH CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TY SỮA VINAMILK
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Giảng viên hướng dẫn: ThS. NGUYỄN VĂN VĨNH
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN TUẤN ANH – MSSV: 22050081
NGUYỄN KIỀU PHƯƠNG NHI – MSSV: 22050115
VÒNG KỈN SẦU – MSSV: 2001110048
THỊ THÙY TRANG – MSSV: 22050084
NGUYỄN LAM TRANG - MSSV: 2001110390
Lớp: 220512
Thành Phố Hồ Chí Minh, tháng 08, năm 2024
lOMoARcPSD| 60772721
Khoa: QUẢN TRỊ - MARKETING
NHẬN XÉT CHẤM ĐIỂM CỦA GIẢNG VIÊN
TIỂU LUẬN MÔN: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
1. Họ và tên sinh viên: Nguyễn Tuấn Anh – MSSV: 22050081 Nguyễn Kiều Phương Nhi
– MSSV: 22050115
Vòng Kỉn Sầu – MSSV: 2001110048
Lê Thị Thùy Trang – MSSV: 22050084
Nguyễn Lam Trang- MSSV: 2001110390
2. Tên đề tài: Đánh giá tác động của môi trường làm việc đến sự hài lòng và mức độ trung
thành của nhân viên công ty sữa Vinamilk.
3. Nhận xét:
a) Những kết quả đạt được:
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
b) Những hạn chế:
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
4. Điểm đánh giá (theo thang điểm 10, làm tròn đến 0.5): Thành viên nhóm sinh viên
Sinh viên:…………………………………………………………………………………
Điểm số: ……….…… Điểm chữ:………………………………………………………….
TP. HCM, ngày…. tháng 08 năm 2024.
Giảng viên chấm thi
(Ký và ghi rõ họ tên)
Danh sách và bảng phân công nhiệm vụ các thành viên nhóm 1
STT
Họ và tên
Nhiệm vụ
Mức độ hoàn
thành (%)
Ghi chú
lOMoARcPSD| 60772721
1
Nguyễn Tuấn Anh
Đóng góp ý kiến,
làm nội dung
chương 1
100%
2
Nguyễn Kiều Phương Nhi
Phân chia công
việc tổng hợp
nội dung
100%
3
Vòng Kỉn Sầu
Làm nội dung
chương 3 (3.1–
3.3)
100%
4
Lê Thị Thùy Trang
Đóng góp ý kiến,
làm nội dung
chương 2
100%
5
Nguyễn Lam Trang
Làm nội dung
chương 3 (3.4;
3.5) và chương 4
100%
lOMoARcPSD| 60772721
LỜI CẢM ƠN
Thành viên nhóm sinh viên:
Lời đầu tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn đến khoa Quản trị - Marketing Tờng
Đại học Gia Định (GDU) đã đưa môn học “Quản trị nguồn nhân lực” vào chương trình
giảng dạy để chúng em có cơ hội tiếp thu kiến thức quý giá.
Đặc biệt, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến thầy Ths. Nguyễn Văn
Vĩnh (Giảng viên bộ môn), đã truyền đạt cho chúng em kiến thức bằng cả tất cả tâm huyết.
Thời gian học môn của thầy khoảng thời gian tuyệt vời, chúng em không chỉ được học
thuyết còn nắm bắt được những kinh nghiệm thực tế hữu ích. Đây sẽ hành trang
để chúng em có thể vững bước trên con đường đã lựa chọn ban đầu.
Môn quản trnguồn nhân lực không chỉ bổ ích còn tính thực tế cao. Tuy nhiên,
do kiến thức còn nhiều hạn chế và khả năng tiếp thu thực tế còn kém. Mặc dù chúng em đã
cố gắng hết sức nhưng chắc chắn bài tiểu luận khó thể tránh khỏi những thiếu sót
nhiều chỗ n chưa chính xác. Kính mong thầy xem xét góp ý để bài tiểu luận của chúng
em được hoàn thiện hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
TP. HCM, ngày….tháng 08 năm 2024.
Nhóm sinh viên cảm
ơn
LỜI CAM ĐOAN
Thành viên nhóm sinh viên:
Chúng em xin cam đoan đề tài tiểu luận: “Đánh giá tác động của môi trường làm
việc đến sự hài lòng mức độ trung thành của nhân viên công ty sữa Vinamilk” do cả
nhóm nghiên cứu và thực hiện.
lOMoARcPSD| 60772721
Chúng em đã kiểm tra dữ liệu theo quy định hiện hành. Đề tài nghiên cứu được tiến
hành công khai, minh bạch dựa trên sự tâm huyết sức lực của nhóm sự hướng dẫn của
giảng viên bộ môn – ThS.Nguyễn Văn Vĩnh.
Kết quả bài làm của đề tài: “Đánh giá tác động của môi trường làm việc đến sự hài
lòng mức độ trung thành của nhân viên ng ty sữa Vinamilk” trung thực không
sao chép từ bất kỳ bài tập của các cá nhân/nhóm khác.
Các tài liệu được sử dụng trong tiểu luận có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
TP. HCM, ngày.... tháng 08 năm 2024.
Nhóm sinh viên cam
đoan
(Ký và ghi rõ họ tên thành viên
nhóm)
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ............................................................................................... 1
1.1 Lý do chọn đề tài ............................................................................................................ 1
1.2 Mục đích, mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 2
1.2.1 Mục đích nghiên cứu ................................................................................................ 2
1.2.2 Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 2
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 2
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................. 2
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 2
1.4 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................ 3
1.5 Cấu trúc đề tài tiểu luận.................................................................................................. 3
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ........................... 4
2.1. Các khái niệm ................................................................................................................ 4
2.1.1 Khái niệm môi trường kinh doanh ........................................................................ 4
2.1.2 Phân loại môi trường kinh doanh ............................................................................ 4
lOMoARcPSD| 60772721
2.1.3 Tầm quan trọng của môi trường kinh doanh ............................................................... 5
2.1.4 Vai trò của môi trường kinh doanh đối với doanh nghiệp ...................................... 5
2.2 Khái niệm về môi trường làm việc ................................................................................. 6
2.2.1 Tầm quan trọng của một môi trường làm việc ....................................................... 6
2.2.2 Các yếu tố tác động tới môi trường làm việc .......................................................... 7
2.3 Mối quan hệ giữa tác động của môi trường làm việc tới sự hài lòng và mức độ trung 9
thành của nhân viên .............................................................................................................. 9
2.5 Tổng quan nghiên cứu .................................................................................................. 11
2.5.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thiết ........................................................ 11
2.5.2 Lịch sử nghiên cứu ................................................................................................ 11
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VỀ MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN SỮA VINAMILK ................................................................................................. 12
3.1 Tổng quan về Công ty cổ phần sữa Vinamilk .............................................................. 12
3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển công ty cổ phần sữa Vinamilk .......................... 12
3.1.2 Văn hóa doanh nghiệp Công ty cổ phần sữa Vinamilk ......................................... 15
3.1.3 Thành tựu .............................................................................................................. 17
3.2 Thực trạng tại Công ty cổ phần sữa Vinamilk .............................................................. 17
3.2.1 Các nguyên nhân dẫn đến sự hài lòng và mức độ trung thành của nhân viên Công
........................................................................................................................................ 17
ty cổ phần sữa Vinamilk................................................................................................. 17
3.2.2 Hệ quả của việc môi trường làm việc đến sự hài lòng mức độ trung thành của
........................................................................................................................................ 19
nhân viên Công ty cổ phần sữa Vinamilk ...................................................................... 19
3.2.3 Đánh giá mức độ ảnh hưởng ................................................................................. 19
3.3 Đánh giá hiệu quả của môi trường làm việc tại Công ty Vinamilk .............................. 23
3.3.1 Ưu điểm ............................................................................................................... 23
3.3.2 Nhược điểm ........................................................................................................ 24
3.3.3 Mức độ tuân thủ ................................................................................................. 25
lOMoARcPSD| 60772721
3.3.4 Tính hiệu quả của môi trường làm việc ............................................................. 25
3.4 Các vấn đề tồn tại trong việc xây dựng môi trường làm việc tại Vinamilk ................. 27
3.5 Giải pháp nâng cao hiệu quả về tác động của môi trường làm việc tại Vinamilk........ 29
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. 33
4.1 Kết luận và kiến nghị ................................................................................................... 33
TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................................37
lOMoARcPSD| 60772721
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
1.1 Lý do chọn đề tài
Từ lâu, sữa được biết đến như một loại thực phẩm hoàn chỉnh và lý tưởng chứa gần
như đầy đủ các yếu tố của một bữa ăn cân bằng, ngoài ra sữa còn có giá trị dinh dưỡng cao
giúp hoàn thiện hệ thống dinh dưỡng cho cộng đồng. Tại Việt Nam, hiện nay ngành sữa
đang hòa nhập với ngành sữa thế giới, hàng năm kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam
đạt trung bình 200 triệu USD. Giữa rất nhiều thương hiệu sữa chất lượng của Việt Nam và
thế giới, Vinamilk vượt trội là một thương hiệu có uy tín trên trường trong nước và quốc tế.
Với những nỗ lực không ngừng đưa cái tên Việt Nam gần hơn với thế giới thông qua những
sản phẩm sữa chất lượng, Vinamilk đã thành công trong việc tạo ra sự độc đáo, riêng biệt
mang đậm dấu ấn thương hiệu. Thế nhưng, trong trong bối cảnh toàn cầu a, nền kinh tế
quốc tế ngày càng phát triển, mở rộng như hiện nay, với định hướng vươn tầm thế giới
khẳng định vị trí tiên phong trong ngành sữa Việt Nam thì Vinamilk cần phải nỗ lực nhiều
hơn nữa và cần có chiến lược kinh doanh thích hợp. Đặc biệt là cần phải nghiên cứu, phân
tích môi trường làm việc để có được hướng đi phù hợp với sự phát triển của công ty.
Môi trường làm việc một trong những yếu tquan trọng nhất ảnh hưởng đến sự
hài lòng mức độ trung thành của nhân viên. Đối với Vinamilk, một công ty dẫn đầu trong
ngành sữa tại Việt Nam, việc duy trì một môi trường làm việc tích cực động lực rất
quan trọng để giữ chân nhân viên và thúc đẩy hiệu suất công việc.
Vinamilk đã đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở vật chất và các chương trình phúc lợi để tạo
ra một môi trường làm việc tốt. Tuy nhiên, sự thay đổi trong nhu cầu kỳ vọng của nhân
viên yêu cầu công ty liên tục đánh giá cải thiện môi trường làm việc của mình. Nghiên
cứu này nhằm hiểu rõ hơn về tác động của các yếu tố môi trường làm việc đến sự hài lòng
mức độ trung thành của nhân viên tại Vinamilk, từ đó đề xuất các giải pháp cải thiện
nhằm nâng cao hiệu quả làm việc và sự gắn bó của nhân viên.
lOMoARcPSD| 60772721
1.2 Mục đích, mục tiêu nghiên cứu
1.2.1 Mục đích nghiên cứu
Mục đích chính của nghiên cứu này đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố môi trường
làm việc tại công ty Vinamilk đến sự hài lòng và mức độ trung thành của nhân viên. Nghiên
cứu nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc về những yếu tố nào trong môi trường làm việc ảnh
hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến cảm nhận và sự gắn của nhân viên, từ đó đưa ra các
khuyến nghị để cải thiện môi trường làm việc.
1.2.2 Mục tiêu nghiên cứu
- Xác định các yếu tố của môi trường làm việc: Phân tích các yếu tố chính của
môitrường làm việc tại Vinamilk, bao gồm cơ sở vật chất, văn hóa tổ chức, chế độ đãi ngộ,
cơ hội phát triển và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
- Đánh giá sự hài lòng của nhân viên: Xác định mức độ hài lòng của nhân viên
đốivới các yếu tố môi trường làm việc ảnh hưởng của chúng đến cảm nhận của họ về
công việc.
- Đo ờng mức độ trung thành của nhân viên: Phân tích mối liên hệ giữa
môitrường làm việc và mức độ trung thành của nhân viên, bao gồm sự sẵn sàng gắn bó lâu
dài với công ty.
- Đề xuất giải pháp cải thiện: Dựa trên kết quả nghiên cứu, đưa ra các đề xuất
vàgiải pháp nhằm nâng cao môi trường làm việc, cải thiện sự hài lòng mức độ trung
thành của nhân viên.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nhóm nghiên cứu là tác động của môi trường làm việc đến sự hài lòng và
mức độ trung thành của nhân viên công ty sữa Vinamilk.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi nội dung:
lOMoARcPSD| 60772721
- sở thuyết: một số khái niệm có liên quan đến đề tài “Đánh giá tác động của
môi trường làm việc đến sự hài lòng mức độ trung thành của nhân viên công
ty sữa Vinamilk”.
- Thực trạng tại Công ty cổ phần sữa Vinamilk
- Các giải pháp nâng cao hiệu quả về tác động của môi trường m việc tại
Vinamilk
1.4 Phương pháp nghiên cứu
Nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu tại bàn, tìm hiểu về các nghiên
cứu trước đây về chủ đề liên quan cũng như các khái niệm, lý thuyết, mô hình về tác động
của môi trường với sự hài lòng và trung thành của nhân viên.
Tất cả các phương pháp trên đều dựa vào nguồn thông tin thứ cấp bao gồm các tài
liệu, giáo trình liên quan đến đề tài nguồn thông tin cấp thông qua việc tìm hiểu,
tiếp xúc, điều tra thực tế.
1.5 Cấu trúc đề tài tiểu luận
Ngoài trang bìa chính, bìa phụ, mục lục, các tài liệu tham khảo, cấu trúc của bài tiểu
luận gồm bốn chương như sau:
Chương 1: Giới thiệu
Chương 2: Cơ sở lý luận và tổng quan nghiên cứu
Chương 3 : Thực trạng về môi trường làm việc tại Công ty cổ phần sữa Vinamilk
Chương 4: Kết luận & kiến nghị
kiến thức thời gian còn hạn chế nên bài nghiên cứu còn nhiều sai sót mong.
Mong thầy các bạn những đóng góp để bài tiểu luận của chúng em được hoàn thiện
hơn. Chúng em chân thành cảm ơn!
lOMoARcPSD| 60772721
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU
2.1. Các khái niệm
2.1.1 Khái niệm môi trường kinh doanh
Môi trường kinh doanh là sự tập hợp các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động
của một doanh nghiệp. bao gồm những yếu tố như chính trị, kinh tế, hội, văn hoá,
pháp công nghệ. Môi trường kinh doanh được xem một yếu tố quan trọng đối với
sự thành công của một công ty hay một doanh nghiệp.
2.1.2 Phân loại môi trường kinh doanh
Môi trường kinh doanh được các chuyên gia nghiên cứu phân chia ra làm 2 loại
chính, bao gồm:
Môi trường bên trong: là tổng hợp các yếu tố tồn tại có bên trong tổ chức.
Những yếu tố này có thể gây ra điểm yếu hoặc cũng tạo nên sức mạnh cho doanh nghiệp.
Các giá trị trong hệ thống của doanh nghiệp.
Mục tiêu hoạt động.
Tầm nhìn và nhiệm vụ.
Nguồn nhân lực.
Bộ phận công đoàn.
Văn hóa doanh nghiệp.
Môi trường bên ngoài: là tất cả những yếu tố đe dọa đồng thời cũng mang tới cơ
hội cho công ty. Môi trường bên ngoài được phân loại thành 2 nhóm, bao gồm:
- Môi trường mô: Ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh hoạt động sản xuất của
mọi tổ chức, doanh nghiệp. Môi trường vĩ mô bao gồm các yếu tố về: chính trị, văn
hóa xã hội, nhân khẩu học, môi trường toàn cầu, công nghệ và luật pháp.
- Môi trường vi mô: môi trường ngoại vi, tác động trực tiếp liên tục tới môi
trường hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Môi trường này bao gồm có: khách
lOMoARcPSD| 60772721
hàng, thị trường ngành, nhà cung cấp, đơn vị trung gian,.... các đặc trưng trong
ngành.
Tất cả môi trường vi mô và vĩ mô được gọi chung là môi trường kinh doanh và một
công ty, doanh nghiệp chỉ một phần trong môi trường đó. Bởi vậy, doanh nghiệp skhông
có bất kỳ lựa chọn nào khác ngoài việc cần phải ứng phó, thích nghi và đưa ra những điều
chỉnh phù hợp với môi trường.
2.1.3 Tầm quan trọng của môi trường kinh doanh
Môi trường kinh doanh tầm quan trọng đối với các doanh nghiệp trong việc
đánh giá và quản lý rủi ro. Các doanh nghiệp phải hiểu rõ môi trường kinh doanh để
thể phát triển và tăng trưởng trong thời gian dài. Nếu không đánh giá được môi trường
kinh doanh một cách chính xác, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh
tồn tại trên thị trường.
Ngoài ra, môi trường kinh doanh còn cung cấp cho doanh nghiệp những hội
để tăng trưởng và phát triển. Nếu doanh nghiệp thể tận dụng được các yếu tố trong
môi trường kinh doanh, họ có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh và đưa ra những sản phẩm
dịch vụ mới.
2.1.4 Vai trò của môi trường kinh doanh đối với doanh nghiệp
s Phân tích và lập kế hoạch một cách chính xác hơn
Để lập được một kế hoạch cho sự phát triển trong tương lai của doanh nghiệp đòi
hỏi các nhà quản cần một hiểu biết nhất định về môi trường kinh doanh. Bởi chỉ khi
nhận thức được đầy đủ các vấn đề hiện tại tnhà quản trị mới cái nhìn tổng quát về
môi trường hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình từ đó đưa ra các cách giải
quyết, phương án thực thi phù hợp.
s Dễ dàng hiểu được tệp khách hàng
Khi đã am hiểu một cách tường tận về môi trường kinh doanh, lĩnh vực hoạt động
của công ty sẽ giúp chủ doanh nghiệp có thể thấu hiểu và biết được rằng khách hàng của
mình thực sự muốn gì. Từ đó, các nhà quản lý sẽ hiểu chi tiết về từng hành vi của khách
lOMoARcPSD| 60772721
hàng, người tiêu dùng, đối tác và đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp với
từng đối tượng và đáp ứng nhu cầu của họ.
s Xác định được các mối đe dọa và nắm bắt được cơ hội
Nắm vững các kiến thức về môi trường kinh doanh sẽ giúp cho các chủ doanh nghiệp
xác định được trước các các mối đe dọa sẽ xảy ra trong tương lai, từ đó đưa ra những biện
pháp phòng tránh hoặc cách hạn chế rủi ro ở mức tối thiểu. Không chỉ vậy, còn có thể khai
thác thêm nhiều các cơ hội tiềm năng.
s Hiểu hơn về các đối thủ trong ngành
Khi đã nắm rõ các thông tin về i trường hoạt động kinh doanh của ngành nghề
mình đang hoạt động thì các chủ doanh nghiệp biết được các ưu và nhược điểm của mình.
Không chỉ vậy, còn có thể dễ dàng phân tích và tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh từ đó đưa ra
các chiến lược kinh doanh cụ thể nhằm nâng cao vị thế doanh nghiệp trên thị trường.
2.2 Khái niệm về môi trường làm việc
Môi trường làm việc được hiểu đơn giản là các điều kiện xung quanh, bao gồm mọi
hoạt động của một nhân viên. Cụ thể hơn, môi trường bao gồm cả những điều kiện vật chất
như: không gian m việc, thiết kế văn phòng, các thiết bị btrợ cho công việc,… các
điều kiện tinh thần như: sự tương tác hội tại nơi làm việc (gồm tương tác với đồng
nghiệp, các lãnh đạo cấp trên và nhân viên), văn hóa công ty, quy trình và thái độ tinh thần
làm việc trong tổ chức,...
2.2.1 Tầm quan trọng của một môi trường làm việc
Có một thực tế là con người chúng ta dành nhiều thời gian cho công việc hơn là gia
đình, chính vì thế môi trường làm việc tại công ty có ảnh hưởng lớn đến người lao động
kết quả công việc. Nếu môi trường làm việc không được thoải mái, thì chúng ta sẽ mang
những bực dọc đấy về nhà, ngày nào cũng như vậy sẽ tạo thành stress trong công việc.
Ví dụ: Khi bạn đi xin việc, vừa bước vào một công ty có cách trang trí bắt mắt, gọn
gang con người thì thân thiện. Ngay lập tức bạn đã ý định muốn gắn lâu dài với
lOMoARcPSD| 60772721
công ty. Đổi lại khi vào một công ty màsở vật chất không đầy đủ, làm cho bạn cảm
thấy không có hứng thú làm việc, và không có ý định gắn bó với công ty. Chính vì vậy môi
trường làm việc rất quan trọng đối với từng doanh nghiệp.
*Tm quan trọng của môi trưng làm viêc được thể hiệ n qua hai phương
diệ n: s Nam châm thu hút nhân tài và xây dựng đội ngũ nhân viên vững mạnh
Ngày nay, sự hội nhập nhanh chóng của nền kinh tế đã mở ra nhiều hội lớn cho
các doanh nghiệp trong ngoài nước. Tuy nhiên, cuộc chiến tìm kiếm nhân tài cũng vì thế
trở nên khốc liệt hơn. Để cạnh tranh giữ thế chủ động, các doanh nghiệp sẽ phải
không ngừng ng cao cải thiện chất lượng môi trường làm việc, thu hút đông đảo nguồn
nhân lực tiềm năng về cho công ty.
Điều quan trọng nhất đó chính là xây dựng một môi trường làm việc tích cực, thoải
mái. Ở đó nhân viên có thể xem như mái nhà thứ hai của mình, sẵn sàng bày tỏ và nêu lên
quan điểm cá nhân, không ngừng phát huy năng lực và đóng góp tích cực vào sự phát triển
của doanh nghiệp. Thực hiện được điều này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng giữ chân nhân
viên và thúc đẩy tinh thần đoàn kết của cả bộ máy tổ chức.
s Tác động trực tiếp tới tâm lý và năng suất làm việc của nhân viên
Dễ dàng nhận thấy, khi được làm việc trong một môi trường thoải mái, chất lượng,
mỗi nhân sẽ được kích thích khả năng ng tạo lan tỏa tinh thần làm việc tốt. Mọi
người sẽ thêm động lực để hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao. Nhờ đó
tinh thần đoàn kết giữa nội bộ nhân viên trong công ty và lãnh đạo trở nên khăng khít hơn.
Tất cả những đặc điểm trên của môi trường m việc đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài
lòng và năng suất làm việc của nhân viên chúng ta.
2.2.2 Các yếu tố tác động tới môi trường làm việc
Môi trường m viêc
bao gồm tất cả những yếu tố có liên quan và có ảnh hưởng trực
tiếp đến quá trình hoạt đông phát triển của doanh nghiệ p. Chẳng hạn như: chế độ , chính
lOMoARcPSD| 60772721
sách, cơ sở vât chất, mối quan hệ giữa các nhân viên trong doanh nghiệ p,… Mỗị môt yếu
tố khác nhau sẽ có những tác độ ng nhất định đến môi trường làm việ c.
Cơ s vât chấ
Điều kiên làm việ c có ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng và hiệ u quả công việ c củạ
nhân viên trong doanh nghiêp. Nếu như điều kiệ n làm việ c tốt thì nhân viên sẽ cảm thấ
thoải mái, vui v, hiêu quả làm việ c cũng sẽ cao hơn. Ngược lại, với điều kiệ n làm việ c
không tốt sẽ tạo ra những ức chế, ng thẳng làm ảnh hưởng đến hiêu quả công việ c. Dọ
đó, doanh nghiêp cần dựa trên tình hình thực tế và nhu cầu công việ c tạo ra môị
trường làm viêc phù hợp, thoải mái nhất cho độ i ngũ nhân viên.
Cụ thể, doanh nghiêp cần đảm bảo đáp ứng tốt nhất các điều kiệ n về cơ sở vậ t
chấ cần thiết phục vcác cho hoạt đông thường ngày của doanh nghiệ p như: bàn ghế, máy
vị tính, điên thoại, máy in, văn phòng phẩm,… Tùy theo khả năng của doanh nghiệ p
trang bị cho phù hợp nhưng phải đảm bảo những yêu cầu tối thiểu nhất để nhân viên thực
hiên công việ c.
Chế độ chính sách
Môt trong những điểm được người đi làm quan tâm đó là lương, thưởng và phúc
lợi.
vây, doanh nghiệ p cần xây dựng chính sách lương thưởng phúc lợi hấp dẫn để tạo
đông lực thúc đẩy nhân viên làm việ c hiệ u quả hơn. Bên cạnh đó, chính sách đãị ngô
tốt còn giúp doanh nghiệ p thu hút được các ứng viên tài năng khiến các nhân sự
tài
gắn bó lâu dài với doanh nghiêp.
Môt doanh nghiệ p có môi trường làm việ c tốt đòi hỏi phải chiến lược đào tạo để
phát triển nguồn nhân lực cụ thể. Doanh nghiêp cần nghiêm túc thiết kế các chương trìn
nâng cao kiến thức, đào tạo nghiêp vụ phát triển k năng để tạo hộ i cho nhân viê
hoàn thiên bản thân và thăng tiến trong sự nghiệ p. 
lOMoARcPSD| 60772721
Ngoài ra, doanh nghiêp cần ghi nhậ n những đóng góp của nhân viên để có sự khe
thưởng phù hợp nhằm khuyến khích nhân viên tiếp tục nỗ lực góp sức cho doanh nghiêp.
Phần thưởng có thể tiền, bằng khen, k niêm chương hoặ c mộ t hình thức tuyên dương
nào đó.
Mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên
Ngày nay sự bình đẳng trong môi trường doanh nghiệp cùng quan trọng, nếu
mối quan hệ giữa lãnh đạo nhân viên càng ít khoảng cách thì quá trình m việc cũng
như trao đổi sẽ diễn ra tốt hơn.
Đối với một lãnh đạo giỏi sẽ hiểu được mong muốn của nhân viên, đối với một nhân
viên tốt sẽ cố gắng cố hiến thật tốt hướng về mục đích chung của công ty. Từ đó khi mối
quan hệ cũng lãnh đạo và nhân viên ngày ng gần gũi thì chất lượng công việc sẽ ng cao
và trở thành doanh nghiệp có văn hóa tốt tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của toàn
công ty
Văn hóa giao tiếp tốt
Trong một tập thể làm việc thì giao tiếp điều kiện tất yếu giúp cho các nhân
hiểu nhau hơn vận hành công việc ở mức độ tốt nhất. Văn hóa giao tiếp tốt có thể đơn giản
chỉ là một lời chào hỏi nhau vào mỗi sáng và lời chào kết thúc một ngày làm việc, tuy đơn
giản nhưng thể hiện sự mặt của bạn tại công ty; đồng thời tạo điều kiện để bạn mở
rộng mối quan hệ với nhân sự trong doanh nghiệp.
2.3 Mối quan hệ giữa tác động của môi trường làm việc tới sự hài lòng và mức độ
trung thành của nhân viên
Mối quan hệ giữa tác động của môi trường làm việc đối với sự hài lòng trung
thành của nhân viên là rất chặt chẽ và có ảnh hưởng lẫn nhau.
Ảnh hưng đến sự hài lòng
Cảm giác được đánh giá trân trọng: Môi trường làm việc tích cực thường thể
hiện sự công nhận và đánh giá cao từ cấp quản lý đối với nỗ lực của nhân viên. Khi
lOMoARcPSD| 60772721
nhân viên cảm thấy mình được trân trọng công nhận, họ sẽ cảm thấy hài lòng hơn
với công việc và môi trường làm việc.
Điều kiện làm việc thoải mái: Các yếu tố vật chất của môi trường làm việc như ánh
sáng, không khí, sự tiện nghi thể nh hưởng lớn đến cảm giác thoải mái của
nhân viên. Một môi trường làm việc thoải mái và thuận lợi giúp giảm căng thẳng và
mệt mỏi, từ đó tăng sự hài lòng.
hội phát triển: i trường làm việc khuyến khích phát triển nhân nghề
nghiệp, cung cấp cơ hội học hỏi và thăng tiến. Khi nhân viên thấy rằng có cơ hội để
phát triển k năng và sự nghiệp của mình, họ sẽ cảm thấy hài lòng hơn.
Ảnh hưng đến mức độ trung thành
Sự hài lòng dẫn đến trung thành: Nhân viên hài lòng với môi trường làm việc
xu hướng gắn bó lâu dài với tổ chức. Khi họ cảm thấy hài lòng với công việc và môi
trường xung quanh, họ ít có khả năng tìm kiếm cơ hội làm việc ở nơi khác.
Xây dựng văn hóa tổ chức: Một môi trường làm việc tích cực thường phản ánh
một văn hóa tổ chức hỗ trợ khuyến khích sự trung thành. Văn hóa tổ chức tích
cực thúc đẩy lòng trung thành nhân viên cảm thấy họ một phần của một cộng
đồng và có mối liên kết với tổ chức.
Khả năng đáp ứng nhu cầu nhân: Môi trường làm việc linh hoạt đáp ứng
nhu cầu nhân (như sự cân bằng công việc-cuộc sống, các chính sách chăm sóc
sức khỏe, vv.) thể làm tăng mức độ trung thành của nhân viên. Nhân viên cảm
thấy rằng tổ chức quan tâm đến sự cân bằng và phúc lợi của họ sẽ có xu hướng gắn
bó lâu dài.
Định hướng và nh đạo: Sự lãnh đạo hiệu quả trong một môi trường làm việc có
thể khuyến khích sự trung thành. Khi các nhà lãnh đạo tầm nhìn ràng, hỗ trợ
lOMoARcPSD| 60772721
động viên nhân viên, họ sẽ cảm thấy động viên hơn sẵn ng gắn với tổ
chức.
Môi trường làm việc không chỉ ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên mà còn có
tác động quan trọng đến lòng trung thành của họ. Một môi trường m việc tích cực giúp
nâng cao sự hài lòng, tđó tăng cường ng trung thành giảm tlệ nghỉ việc. Do đó,
việc đầu tư vào việc tạo dựng và duy trì một môi trường làm việc tích cực là rất quan trọng
cho sự thành công lâu dài của tổ chức.
2.5 Tổng quan nghiên cứu
2.5.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thiết
nh: Sử dụng mô hình tuyến tính hoặc phi tuyến tính để phân tích tác động của các
yếu tố môi trường (như quan hệ với đồng nghiệp, sự hỗ trợ từ quản lý, ...) đến lòng trung
thành của nhân viên.
Giả thiết: Các yếu tố trong môi trường làm việc ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân
viên. Cụ thể, giả thiết có thể bao gồm:
Giả thiết 1: Mối quan hệ tốt với đồng nghiệp sẽ tạo ra lòng trung thành cao hơn.
Giả thiết 2: Sự hỗ trợ từ quản lý sẽ ảnh hưởng tích cực đến lòng trung thành của nhân viên.
2.5.2 Lịch sử nghiên cứu
Một nghiên cứu tại Tờng Đại học Tiền Giang tại Việt Nam đã xác định năm nhóm
nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên: bản chất ng việc, tiền lương và thưởng,
quan hệ làm việc, cơ hội thăng tiến, và điều kiện làm việc. Môi trường làm việc có thể ảnh
hưởng đến thái độ và hành vi của nhân viên, từ đó tác động đến kết quả làm việc của họ.
Nghiên cứu của Đỗ Hữu Nghị sử dụng thang đo JDI, MSQ, JIG, SHRM để đo ờng
mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên y tế tại Thành Phố Cần Thơ. Tác giả tìm ra
lOMoARcPSD| 60772721
5 nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc là: Môi trường quản lý; Phương
tiện làm việc; Tiền lương; Đồng nghiệp; Đào tạo phát triển.
Nghiên cứu của Lê Thanh Nhuận Cự Linh cũng dùng thang đo Likert 5 mức
độ và phát hiện ra 7 nhân tố ảnh hưởng đến shài lòng đối với công việc của nhân viên y
tế tuyến cơ sở là: Lương và phúc lợi; Cơ sở vật chất; Kiến thức và kết quả công việc; Mối
quan hệ với lãnh đạo; Học tập, phát triển khẳng định; Môi trường tương tác của quan;
Mối quan hệ với đồng nghiệp.
Nghiên cứu của Nguyễn Đoan Khôi Nguyễn Thị Ngọc Phương thì sử dụng
thang đo chất lượng dịch vụ SERQUAL để đo lường sự hài lòng trong công việc của nhân
viên tại trường Đại học Tiền Giang. Kết quả nghiên cứu được 5 nhân tố có tác động đến sự
hài lòng là: Bản chất công việc; Tiền lương, thưởng và phụ cấp; Quan hệ làm việc; Cơ hội
đào tạo và thăng tiến; Điều kiện vật chất.
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VỀ MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VINAMILK
3.1 Tổng quan về Công ty cổ phần sữa Vinamilk
3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển công ty cổ phần sữa Vinamilk
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VINAMILK
: VNM
: Vietnam Dairy Products Joint Stock Company
: Vinamilk
: 14.514.534.290.000 đồng
: 10 Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60772721
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA: QUẢN TRỊ - MARKETING TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG
LÀM VIỆC ĐẾN SỰ HÀI LÒNG VÀ MỨC ĐỘ TRUNG
THÀNH CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TY SỮA VINAMILK
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Giảng viên hướng dẫn: ThS. NGUYỄN VĂN VĨNH
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN TUẤN ANH – MSSV: 22050081
NGUYỄN KIỀU PHƯƠNG NHI – MSSV: 22050115
VÒNG KỈN SẦU – MSSV: 2001110048
LÊ THỊ THÙY TRANG – MSSV: 22050084
NGUYỄN LAM TRANG - MSSV: 2001110390 Lớp: 220512
Thành Phố Hồ Chí Minh, tháng 08, năm 2024 lOMoAR cPSD| 60772721
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH
KHOA: QUẢN TRỊ - MARKETING TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA MÔI TRƯỜNG
LÀM VIỆC ĐẾN SỰ HÀI LÒNG VÀ MỨC ĐỘ TRUNG
THÀNH CỦA NHÂN VIÊN CÔNG TY SỮA VINAMILK
Ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP
Giảng viên hướng dẫn: ThS. NGUYỄN VĂN VĨNH
Sinh viên thực hiện: NGUYỄN TUẤN ANH – MSSV: 22050081
NGUYỄN KIỀU PHƯƠNG NHI – MSSV: 22050115
VÒNG KỈN SẦU – MSSV: 2001110048
LÊ THỊ THÙY TRANG – MSSV: 22050084
NGUYỄN LAM TRANG - MSSV: 2001110390 Lớp: 220512
Thành Phố Hồ Chí Minh, tháng 08, năm 2024 lOMoAR cPSD| 60772721
Khoa: QUẢN TRỊ - MARKETING
NHẬN XÉT VÀ CHẤM ĐIỂM CỦA GIẢNG VIÊN
TIỂU LUẬN MÔN: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
1. Họ và tên sinh viên: Nguyễn Tuấn Anh – MSSV: 22050081 Nguyễn Kiều Phương Nhi – MSSV: 22050115
Vòng Kỉn Sầu – MSSV: 2001110048
Lê Thị Thùy Trang – MSSV: 22050084
Nguyễn Lam Trang- MSSV: 2001110390
2. Tên đề tài: Đánh giá tác động của môi trường làm việc đến sự hài lòng và mức độ trung
thành của nhân viên công ty sữa Vinamilk. 3. Nhận xét:
a) Những kết quả đạt được:
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
b) Những hạn chế:
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
................................................................................................................................................
4. Điểm đánh giá (theo thang điểm 10, làm tròn đến 0.5): Thành viên nhóm sinh viên
Sinh viên:…………………………………………………………………………………
Điểm số: ……….…… Điểm chữ:………………………………………………………….
TP. HCM, ngày…. tháng 08 năm 2024.
Giảng viên chấm thi
(Ký và ghi rõ họ tên)
Danh sách và bảng phân công nhiệm vụ các thành viên nhóm 1 Mức độ hoàn STT Họ và tên Nhiệm vụ Ghi chú thành (%) lOMoAR cPSD| 60772721 Đóng góp ý kiến, 1 Nguyễn Tuấn Anh làm nội dung 100% chương 1 Phân chia công 2 Nguyễn Kiều Phương Nhi việc và tổng hợp 100% nội dung Làm nội dung 3 Vòng Kỉn Sầu chương 3 (3.1– 100% 3.3) Đóng góp ý kiến, 4 Lê Thị Thùy Trang làm nội dung 100% chương 2 Làm nội dung 5 Nguyễn Lam Trang chương 3 (3.4; 100% 3.5) và chương 4 lOMoAR cPSD| 60772721 LỜI CẢM ƠN
Thành viên nhóm sinh viên:
Lời đầu tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn đến khoa Quản trị - Marketing Trường
Đại học Gia Định (GDU) đã đưa môn học “Quản trị nguồn nhân lực” vào chương trình
giảng dạy để chúng em có cơ hội tiếp thu kiến thức quý giá.
Đặc biệt, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến thầy Ths. Nguyễn Văn
Vĩnh (Giảng viên bộ môn), đã truyền đạt cho chúng em kiến thức bằng cả tất cả tâm huyết.
Thời gian học môn của thầy là khoảng thời gian tuyệt vời, chúng em không chỉ được học
lý thuyết mà còn nắm bắt được những kinh nghiệm thực tế hữu ích. Đây sẽ là hành trang
để chúng em có thể vững bước trên con đường đã lựa chọn ban đầu.
Môn quản trị nguồn nhân lực không chỉ bổ ích mà còn có tính thực tế cao. Tuy nhiên,
do kiến thức còn nhiều hạn chế và khả năng tiếp thu thực tế còn kém. Mặc dù chúng em đã
cố gắng hết sức nhưng chắc chắn bài tiểu luận khó có thể tránh khỏi những thiếu sót và
nhiều chỗ còn chưa chính xác. Kính mong thầy xem xét và góp ý để bài tiểu luận của chúng
em được hoàn thiện hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
TP. HCM, ngày….tháng 08 năm 2024.
Nhóm sinh viên cảm ơn LỜI CAM ĐOAN
Thành viên nhóm sinh viên:
Chúng em xin cam đoan đề tài tiểu luận: “Đánh giá tác động của môi trường làm
việc đến sự hài lòng và mức độ trung thành của nhân viên công ty sữa Vinamilk” do cả
nhóm nghiên cứu và thực hiện. lOMoAR cPSD| 60772721
Chúng em đã kiểm tra dữ liệu theo quy định hiện hành. Đề tài nghiên cứu được tiến
hành công khai, minh bạch dựa trên sự tâm huyết sức lực của nhóm và sự hướng dẫn của
giảng viên bộ môn – ThS.Nguyễn Văn Vĩnh.
Kết quả bài làm của đề tài: “Đánh giá tác động của môi trường làm việc đến sự hài
lòng và mức độ trung thành của nhân viên công ty sữa Vinamilk” là trung thực và không
sao chép từ bất kỳ bài tập của các cá nhân/nhóm khác.
Các tài liệu được sử dụng trong tiểu luận có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.
TP. HCM, ngày.... tháng 08 năm 2024. Nhóm sinh viên cam đoan
(Ký và ghi rõ họ tên thành viên nhóm) MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ............................................................................................... 1
1.1 Lý do chọn đề tài ............................................................................................................ 1
1.2 Mục đích, mục tiêu nghiên cứu ...................................................................................... 2
1.2.1 Mục đích nghiên cứu ................................................................................................ 2
1.2.2 Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 2
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 2
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................. 2
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 2
1.4 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................ 3
1.5 Cấu trúc đề tài tiểu luận.................................................................................................. 3
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ........................... 4
2.1. Các khái niệm ................................................................................................................ 4
2.1.1 Khái niệm môi trường kinh doanh ........................................................................ 4
2.1.2 Phân loại môi trường kinh doanh ............................................................................ 4 lOMoAR cPSD| 60772721
2.1.3 Tầm quan trọng của môi trường kinh doanh ............................................................... 5
2.1.4 Vai trò của môi trường kinh doanh đối với doanh nghiệp ...................................... 5
2.2 Khái niệm về môi trường làm việc ................................................................................. 6
2.2.1 Tầm quan trọng của một môi trường làm việc ....................................................... 6
2.2.2 Các yếu tố tác động tới môi trường làm việc .......................................................... 7
2.3 Mối quan hệ giữa tác động của môi trường làm việc tới sự hài lòng và mức độ trung 9
thành của nhân viên .............................................................................................................. 9
2.5 Tổng quan nghiên cứu .................................................................................................. 11
2.5.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thiết ........................................................ 11
2.5.2 Lịch sử nghiên cứu ................................................................................................ 11
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VỀ MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC CỦA CÔNG TY CỔ
PHẦN SỮA VINAMILK
................................................................................................. 12
3.1 Tổng quan về Công ty cổ phần sữa Vinamilk .............................................................. 12
3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển công ty cổ phần sữa Vinamilk .......................... 12
3.1.2 Văn hóa doanh nghiệp Công ty cổ phần sữa Vinamilk ......................................... 15
3.1.3 Thành tựu .............................................................................................................. 17
3.2 Thực trạng tại Công ty cổ phần sữa Vinamilk .............................................................. 17
3.2.1 Các nguyên nhân dẫn đến sự hài lòng và mức độ trung thành của nhân viên Công
........................................................................................................................................ 17
ty cổ phần sữa Vinamilk................................................................................................. 17
3.2.2 Hệ quả của việc môi trường làm việc đến sự hài lòng và mức độ trung thành của
........................................................................................................................................ 19
nhân viên Công ty cổ phần sữa Vinamilk ...................................................................... 19
3.2.3 Đánh giá mức độ ảnh hưởng ................................................................................. 19
3.3 Đánh giá hiệu quả của môi trường làm việc tại Công ty Vinamilk .............................. 23
3.3.1 Ưu điểm ............................................................................................................... 23
3.3.2 Nhược điểm ........................................................................................................ 24
3.3.3 Mức độ tuân thủ ................................................................................................. 25 lOMoAR cPSD| 60772721
3.3.4 Tính hiệu quả của môi trường làm việc ............................................................. 25
3.4 Các vấn đề tồn tại trong việc xây dựng môi trường làm việc tại Vinamilk ................. 27
3.5 Giải pháp nâng cao hiệu quả về tác động của môi trường làm việc tại Vinamilk........ 29
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. 33
4.1 Kết luận và kiến nghị ................................................................................................... 33
TÀI LIỆU THAM KHẢO..............................................................................................37 lOMoAR cPSD| 60772721
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
1.1 Lý do chọn đề tài
Từ lâu, sữa được biết đến như một loại thực phẩm hoàn chỉnh và lý tưởng chứa gần
như đầy đủ các yếu tố của một bữa ăn cân bằng, ngoài ra sữa còn có giá trị dinh dưỡng cao
giúp hoàn thiện hệ thống dinh dưỡng cho cộng đồng. Tại Việt Nam, hiện nay ngành sữa
đang hòa nhập với ngành sữa thế giới, hàng năm kim ngạch xuất khẩu sữa của Việt Nam
đạt trung bình 200 triệu USD. Giữa rất nhiều thương hiệu sữa chất lượng của Việt Nam và
thế giới, Vinamilk vượt trội là một thương hiệu có uy tín trên trường trong nước và quốc tế.
Với những nỗ lực không ngừng đưa cái tên Việt Nam gần hơn với thế giới thông qua những
sản phẩm sữa chất lượng, Vinamilk đã thành công trong việc tạo ra sự độc đáo, riêng biệt
mang đậm dấu ấn thương hiệu. Thế nhưng, trong trong bối cảnh toàn cầu hóa, nền kinh tế
quốc tế ngày càng phát triển, mở rộng như hiện nay, với định hướng vươn tầm thế giới và
khẳng định vị trí tiên phong trong ngành sữa Việt Nam thì Vinamilk cần phải nỗ lực nhiều
hơn nữa và cần có chiến lược kinh doanh thích hợp. Đặc biệt là cần phải nghiên cứu, phân
tích môi trường làm việc để có được hướng đi phù hợp với sự phát triển của công ty.
Môi trường làm việc là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự
hài lòng và mức độ trung thành của nhân viên. Đối với Vinamilk, một công ty dẫn đầu trong
ngành sữa tại Việt Nam, việc duy trì một môi trường làm việc tích cực và động lực là rất
quan trọng để giữ chân nhân viên và thúc đẩy hiệu suất công việc.
Vinamilk đã đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở vật chất và các chương trình phúc lợi để tạo
ra một môi trường làm việc tốt. Tuy nhiên, sự thay đổi trong nhu cầu và kỳ vọng của nhân
viên yêu cầu công ty liên tục đánh giá và cải thiện môi trường làm việc của mình. Nghiên
cứu này nhằm hiểu rõ hơn về tác động của các yếu tố môi trường làm việc đến sự hài lòng
và mức độ trung thành của nhân viên tại Vinamilk, từ đó đề xuất các giải pháp cải thiện
nhằm nâng cao hiệu quả làm việc và sự gắn bó của nhân viên. lOMoAR cPSD| 60772721
1.2 Mục đích, mục tiêu nghiên cứu
1.2.1 Mục đích nghiên cứu
Mục đích chính của nghiên cứu này là đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố môi trường
làm việc tại công ty Vinamilk đến sự hài lòng và mức độ trung thành của nhân viên. Nghiên
cứu nhằm cung cấp cái nhìn sâu sắc về những yếu tố nào trong môi trường làm việc có ảnh
hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến cảm nhận và sự gắn bó của nhân viên, từ đó đưa ra các
khuyến nghị để cải thiện môi trường làm việc.
1.2.2 Mục tiêu nghiên cứu -
Xác định các yếu tố của môi trường làm việc: Phân tích các yếu tố chính của
môitrường làm việc tại Vinamilk, bao gồm cơ sở vật chất, văn hóa tổ chức, chế độ đãi ngộ,
cơ hội phát triển và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. -
Đánh giá sự hài lòng của nhân viên: Xác định mức độ hài lòng của nhân viên
đốivới các yếu tố môi trường làm việc và ảnh hưởng của chúng đến cảm nhận của họ về công việc. -
Đo lường mức độ trung thành của nhân viên: Phân tích mối liên hệ giữa
môitrường làm việc và mức độ trung thành của nhân viên, bao gồm sự sẵn sàng gắn bó lâu dài với công ty. -
Đề xuất giải pháp cải thiện: Dựa trên kết quả nghiên cứu, đưa ra các đề xuất
vàgiải pháp nhằm nâng cao môi trường làm việc, cải thiện sự hài lòng và mức độ trung thành của nhân viên.
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
1.3.1 Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nhóm nghiên cứu là tác động của môi trường làm việc đến sự hài lòng và
mức độ trung thành của nhân viên công ty sữa Vinamilk.
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung: lOMoAR cPSD| 60772721
- Cơ sở lý thuyết: một số khái niệm có liên quan đến đề tài “Đánh giá tác động của
môi trường làm việc đến sự hài lòng và mức độ trung thành của nhân viên công ty sữa Vinamilk”.
- Thực trạng tại Công ty cổ phần sữa Vinamilk
- Các giải pháp nâng cao hiệu quả về tác động của môi trường làm việc tại Vinamilk
1.4 Phương pháp nghiên cứu
Nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu tại bàn, tìm hiểu về các nghiên
cứu trước đây về chủ đề liên quan cũng như các khái niệm, lý thuyết, mô hình về tác động
của môi trường với sự hài lòng và trung thành của nhân viên.
Tất cả các phương pháp trên đều dựa vào nguồn thông tin thứ cấp bao gồm các tài
liệu, giáo trình có liên quan đến đề tài và nguồn thông tin sơ cấp thông qua việc tìm hiểu,
tiếp xúc, điều tra thực tế.
1.5 Cấu trúc đề tài tiểu luận
Ngoài trang bìa chính, bìa phụ, mục lục, các tài liệu tham khảo, cấu trúc của bài tiểu
luận gồm bốn chương như sau: Chương 1: Giới thiệu
Chương 2: Cơ sở lý luận và tổng quan nghiên cứu
Chương 3 : Thực trạng về môi trường làm việc tại Công ty cổ phần sữa Vinamilk
Chương 4: Kết luận & kiến nghị
Vì kiến thức và thời gian còn hạn chế nên bài nghiên cứu còn nhiều sai sót mong.
Mong thầy và các bạn có những đóng góp để bài tiểu luận của chúng em được hoàn thiện
hơn. Chúng em chân thành cảm ơn! lOMoAR cPSD| 60772721
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU 2.1. Các khái niệm
2.1.1 Khái niệm môi trường kinh doanh
Môi trường kinh doanh là sự tập hợp các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động
của một doanh nghiệp. Nó bao gồm những yếu tố như chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá,
pháp lý và công nghệ. Môi trường kinh doanh được xem là một yếu tố quan trọng đối với
sự thành công của một công ty hay một doanh nghiệp.
2.1.2 Phân loại môi trường kinh doanh
Môi trường kinh doanh được các chuyên gia nghiên cứu và phân chia ra làm 2 loại chính, bao gồm:
Môi trường bên trong: là tổng hợp các yếu tố tồn tại có bên trong tổ chức.
Những yếu tố này có thể gây ra điểm yếu hoặc cũng tạo nên sức mạnh cho doanh nghiệp.
• Các giá trị trong hệ thống của doanh nghiệp.
• Mục tiêu hoạt động.
• Tầm nhìn và nhiệm vụ. • Nguồn nhân lực. • Bộ phận công đoàn. • Văn hóa doanh nghiệp.
Môi trường bên ngoài: là tất cả những yếu tố đe dọa đồng thời cũng mang tới cơ
hội cho công ty. Môi trường bên ngoài được phân loại thành 2 nhóm, bao gồm:
- Môi trường vĩ mô: Ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh và hoạt động sản xuất của
mọi tổ chức, doanh nghiệp. Môi trường vĩ mô bao gồm các yếu tố về: chính trị, văn
hóa xã hội, nhân khẩu học, môi trường toàn cầu, công nghệ và luật pháp.
- Môi trường vi mô: Là môi trường ngoại vi, tác động trực tiếp và liên tục tới môi
trường hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Môi trường này bao gồm có: khách lOMoAR cPSD| 60772721
hàng, thị trường ngành, nhà cung cấp, đơn vị trung gian,.... và các đặc trưng trong ngành.
Tất cả môi trường vi mô và vĩ mô được gọi chung là môi trường kinh doanh và một
công ty, doanh nghiệp chỉ là một phần trong môi trường đó. Bởi vậy, doanh nghiệp sẽ không
có bất kỳ lựa chọn nào khác ngoài việc cần phải ứng phó, thích nghi và đưa ra những điều
chỉnh phù hợp với môi trường.
2.1.3 Tầm quan trọng của môi trường kinh doanh
Môi trường kinh doanh có tầm quan trọng đối với các doanh nghiệp trong việc
đánh giá và quản lý rủi ro. Các doanh nghiệp phải hiểu rõ môi trường kinh doanh để có
thể phát triển và tăng trưởng trong thời gian dài. Nếu không đánh giá được môi trường
kinh doanh một cách chính xác, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh và
tồn tại trên thị trường.
Ngoài ra, môi trường kinh doanh còn cung cấp cho doanh nghiệp những cơ hội
để tăng trưởng và phát triển. Nếu doanh nghiệp có thể tận dụng được các yếu tố trong
môi trường kinh doanh, họ có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh và đưa ra những sản phẩm và dịch vụ mới.
2.1.4 Vai trò của môi trường kinh doanh đối với doanh nghiệp
s Phân tích và lập kế hoạch một cách chính xác hơn
Để lập được một kế hoạch cho sự phát triển trong tương lai của doanh nghiệp đòi
hỏi các nhà quản lý cần có một hiểu biết nhất định về môi trường kinh doanh. Bởi chỉ khi
nhận thức được đầy đủ các vấn đề ở hiện tại thì nhà quản trị mới có cái nhìn tổng quát về
môi trường hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình và từ đó đưa ra các cách giải
quyết, phương án thực thi phù hợp.
s Dễ dàng hiểu được tệp khách hàng
Khi đã am hiểu một cách tường tận về môi trường kinh doanh, lĩnh vực hoạt động
của công ty sẽ giúp chủ doanh nghiệp có thể thấu hiểu và biết được rằng khách hàng của
mình thực sự muốn gì. Từ đó, các nhà quản lý sẽ hiểu chi tiết về từng hành vi của khách lOMoAR cPSD| 60772721
hàng, người tiêu dùng, đối tác và đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp với
từng đối tượng và đáp ứng nhu cầu của họ.
s Xác định được các mối đe dọa và nắm bắt được cơ hội
Nắm vững các kiến thức về môi trường kinh doanh sẽ giúp cho các chủ doanh nghiệp
xác định được trước các các mối đe dọa sẽ xảy ra trong tương lai, từ đó đưa ra những biện
pháp phòng tránh hoặc cách hạn chế rủi ro ở mức tối thiểu. Không chỉ vậy, còn có thể khai
thác thêm nhiều các cơ hội tiềm năng.
s Hiểu hơn về các đối thủ trong ngành
Khi đã nắm rõ các thông tin về môi trường hoạt động kinh doanh của ngành nghề
mình đang hoạt động thì các chủ doanh nghiệp biết được các ưu và nhược điểm của mình.
Không chỉ vậy, còn có thể dễ dàng phân tích và tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh từ đó đưa ra
các chiến lược kinh doanh cụ thể nhằm nâng cao vị thế doanh nghiệp trên thị trường.
2.2 Khái niệm về môi trường làm việc
Môi trường làm việc được hiểu đơn giản là các điều kiện xung quanh, bao gồm mọi
hoạt động của một nhân viên. Cụ thể hơn, môi trường bao gồm cả những điều kiện vật chất
như: không gian làm việc, thiết kế văn phòng, các thiết bị bổ trợ cho công việc,… và các
điều kiện tinh thần như: sự tương tác xã hội tại nơi làm việc (gồm tương tác với đồng
nghiệp, các lãnh đạo cấp trên và nhân viên), văn hóa công ty, quy trình và thái độ tinh thần
làm việc trong tổ chức,...
2.2.1 Tầm quan trọng của một môi trường làm việc
Có một thực tế là con người chúng ta dành nhiều thời gian cho công việc hơn là gia
đình, chính vì thế môi trường làm việc tại công ty có ảnh hưởng lớn đến người lao động và
kết quả công việc. Nếu môi trường làm việc không được thoải mái, thì chúng ta sẽ mang
những bực dọc đấy về nhà, ngày nào cũng như vậy sẽ tạo thành stress trong công việc.
Ví dụ: Khi bạn đi xin việc, vừa bước vào một công ty có cách trang trí bắt mắt, gọn
gang và con người thì thân thiện. Ngay lập tức bạn đã có ý định muốn gắn bó lâu dài với lOMoAR cPSD| 60772721
công ty. Đổi lại khi vào một công ty mà cơ sở vật chất không đầy đủ, nó làm cho bạn cảm
thấy không có hứng thú làm việc, và không có ý định gắn bó với công ty. Chính vì vậy môi
trường làm việc rất quan trọng đối với từng doanh nghiệp.
*Tầm quan trọng của môi trường làm viêc được thể hiệ
n qua hai phương
diệ n:̣ s Nam châm thu hút nhân tài và xây dựng đội ngũ nhân viên vững mạnh
Ngày nay, sự hội nhập nhanh chóng của nền kinh tế đã mở ra nhiều cơ hội lớn cho
các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cuộc chiến tìm kiếm nhân tài cũng vì thế
mà trở nên khốc liệt hơn. Để cạnh tranh và giữ thế chủ động, các doanh nghiệp sẽ phải
không ngừng nâng cao và cải thiện chất lượng môi trường làm việc, thu hút đông đảo nguồn
nhân lực tiềm năng về cho công ty.
Điều quan trọng nhất đó chính là xây dựng một môi trường làm việc tích cực, thoải
mái. Ở đó nhân viên có thể xem như mái nhà thứ hai của mình, sẵn sàng bày tỏ và nêu lên
quan điểm cá nhân, không ngừng phát huy năng lực và đóng góp tích cực vào sự phát triển
của doanh nghiệp. Thực hiện được điều này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng giữ chân nhân
viên và thúc đẩy tinh thần đoàn kết của cả bộ máy tổ chức.
s Tác động trực tiếp tới tâm lý và năng suất làm việc của nhân viên
Dễ dàng nhận thấy, khi được làm việc trong một môi trường thoải mái, chất lượng,
mỗi cá nhân sẽ được kích thích khả năng sáng tạo và lan tỏa tinh thần làm việc tốt. Mọi
người sẽ có thêm động lực để hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao. Nhờ đó mà
tinh thần đoàn kết giữa nội bộ nhân viên trong công ty và lãnh đạo trở nên khăng khít hơn.
Tất cả những đặc điểm trên của môi trường làm việc đều ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài
lòng và năng suất làm việc của nhân viên chúng ta.
2.2.2 Các yếu tố tác động tới môi trường làm việc
Môi trường làm viêc ̣ bao gồm tất cả những yếu tố có liên quan và có ảnh hưởng trực
tiếp đến quá trình hoạt đông và phát triển của doanh nghiệ p. Chẳng hạn như: chế độ ,̣ chính lOMoAR cPSD| 60772721
sách, cơ sở vât chất, mối quan hệ giữa các nhân viên trong doanh nghiệ p,… Mỗị môt yếu
tố khác nhau sẽ có những tác độ ng nhất định đến môi trường làm việ c.̣
Cơ sở vât chấṭ
Điều kiên làm việ c có ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng và hiệ u quả công việ c củạ
nhân viên trong doanh nghiêp. Nếu như điều kiệ n làm việ c tốt thì nhân viên sẽ cảm thấỵ
thoải mái, vui vẻ, hiêu quả làm việ c cũng sẽ cao hơn. Ngược lại, với điều kiệ n làm việ c ̣
không tốt sẽ tạo ra những ức chế, căng thẳng làm ảnh hưởng đến hiêu quả công việ c. Dọ
đó, doanh nghiêp cần dựa trên tình hình thực tế và nhu cầu công việ c mà tạo ra môị
trường làm viêc phù hợp, thoải mái nhất cho độ i ngũ nhân viên.̣
Cụ thể, doanh nghiêp cần đảm bảo đáp ứng tốt nhất các điều kiệ n về cơ sở vậ t
chấṭ cần thiết phục vụ các cho hoạt đông thường ngày của doanh nghiệ p như: bàn ghế, máy
vị tính, điên thoại, máy in, văn phòng phẩm,… Tùy theo khả năng của doanh nghiệ p mà ̣
trang bị cho phù hợp nhưng phải đảm bảo những yêu cầu tối thiểu nhất để nhân viên thực hiên công việ c.̣
Chế độ chính sách
Môt trong những điểm được người đi làm quan tâm đó là lương, thưởng và phúc ̣ lợi.
Vì vây, doanh nghiệ p cần xây dựng chính sách lương thưởng và phúc lợi hấp dẫn đệ̉ tạo
đông lực thúc đẩy nhân viên làm việ c hiệ u quả hơn. Bên cạnh đó, có chính sách đãị ngô
tốt còn giúp doanh nghiệ p thu hút được các ứng viên tài năng và khiến các nhân sự có ̣ tài
gắn bó lâu dài với doanh nghiêp.̣
Môt doanh nghiệ p có môi trường làm việ c tốt đòi hỏi phải có chiến lược đào tạo đệ̉
phát triển nguồn nhân lực cụ thể. Doanh nghiêp cần nghiêm túc thiết kế các chương trìnḥ
nâng cao kiến thức, đào tạo nghiêp vụ và phát triển kỹ năng để tạo cơ hộ i cho nhân viêṇ
hoàn thiên bản thân và thăng tiến trong sự nghiệ p. ̣ lOMoAR cPSD| 60772721
Ngoài ra, doanh nghiêp cần ghi nhậ n những đóng góp của nhân viên để có sự kheṇ
thưởng phù hợp nhằm khuyến khích nhân viên tiếp tục nỗ lực góp sức cho doanh nghiêp.̣
Phần thưởng có thể là tiền, bằng khen, kỷ niêm chương hoặ c mộ t hình thức tuyên dương ̣ nào đó.
Mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên
Ngày nay sự bình đẳng trong môi trường doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, nếu
mối quan hệ giữa lãnh đạo và nhân viên càng ít khoảng cách thì quá trình làm việc cũng
như trao đổi sẽ diễn ra tốt hơn.
Đối với một lãnh đạo giỏi sẽ hiểu được mong muốn của nhân viên, đối với một nhân
viên tốt sẽ cố gắng cố hiến thật tốt hướng về mục đích chung của công ty. Từ đó khi mối
quan hệ cũng lãnh đạo và nhân viên ngày càng gần gũi thì chất lượng công việc sẽ tăng cao
và trở thành doanh nghiệp có văn hóa tốt tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của toàn công ty
Văn hóa giao tiếp tốt
Trong một tập thể làm việc thì giao tiếp là điều kiện tất yếu giúp cho các cá nhân
hiểu nhau hơn vận hành công việc ở mức độ tốt nhất. Văn hóa giao tiếp tốt có thể đơn giản
chỉ là một lời chào hỏi nhau vào mỗi sáng và lời chào kết thúc một ngày làm việc, tuy đơn
giản nhưng nó thể hiện sự có mặt của bạn tại công ty; đồng thời tạo điều kiện để bạn mở
rộng mối quan hệ với nhân sự trong doanh nghiệp.
2.3 Mối quan hệ giữa tác động của môi trường làm việc tới sự hài lòng và mức độ
trung thành của nhân viên
Mối quan hệ giữa tác động của môi trường làm việc đối với sự hài lòng và trung
thành của nhân viên là rất chặt chẽ và có ảnh hưởng lẫn nhau.
Ảnh hưởng đến sự hài lòng
Cảm giác được đánh giá và trân trọng: Môi trường làm việc tích cực thường thể
hiện sự công nhận và đánh giá cao từ cấp quản lý đối với nỗ lực của nhân viên. Khi lOMoAR cPSD| 60772721
nhân viên cảm thấy mình được trân trọng và công nhận, họ sẽ cảm thấy hài lòng hơn
với công việc và môi trường làm việc. •
Điều kiện làm việc thoải mái: Các yếu tố vật chất của môi trường làm việc như ánh
sáng, không khí, và sự tiện nghi có thể ảnh hưởng lớn đến cảm giác thoải mái của
nhân viên. Một môi trường làm việc thoải mái và thuận lợi giúp giảm căng thẳng và
mệt mỏi, từ đó tăng sự hài lòng. •
Cơ hội phát triển: Môi trường làm việc khuyến khích phát triển cá nhân và nghề
nghiệp, cung cấp cơ hội học hỏi và thăng tiến. Khi nhân viên thấy rằng có cơ hội để
phát triển kỹ năng và sự nghiệp của mình, họ sẽ cảm thấy hài lòng hơn.
Ảnh hưởng đến mức độ trung thành
Sự hài lòng dẫn đến trung thành: Nhân viên hài lòng với môi trường làm việc có
xu hướng gắn bó lâu dài với tổ chức. Khi họ cảm thấy hài lòng với công việc và môi
trường xung quanh, họ ít có khả năng tìm kiếm cơ hội làm việc ở nơi khác. •
Xây dựng văn hóa tổ chức: Một môi trường làm việc tích cực thường phản ánh
một văn hóa tổ chức hỗ trợ và khuyến khích sự trung thành. Văn hóa tổ chức tích
cực thúc đẩy lòng trung thành vì nhân viên cảm thấy họ là một phần của một cộng
đồng và có mối liên kết với tổ chức. •
Khả năng đáp ứng nhu cầu cá nhân: Môi trường làm việc linh hoạt và đáp ứng
nhu cầu cá nhân (như sự cân bằng công việc-cuộc sống, các chính sách chăm sóc
sức khỏe, vv.) có thể làm tăng mức độ trung thành của nhân viên. Nhân viên cảm
thấy rằng tổ chức quan tâm đến sự cân bằng và phúc lợi của họ sẽ có xu hướng gắn bó lâu dài. •
Định hướng và lãnh đạo: Sự lãnh đạo hiệu quả trong một môi trường làm việc có
thể khuyến khích sự trung thành. Khi các nhà lãnh đạo có tầm nhìn rõ ràng, hỗ trợ lOMoAR cPSD| 60772721
và động viên nhân viên, họ sẽ cảm thấy động viên hơn và sẵn sàng gắn bó với tổ chức.
Môi trường làm việc không chỉ ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên mà còn có
tác động quan trọng đến lòng trung thành của họ. Một môi trường làm việc tích cực giúp
nâng cao sự hài lòng, từ đó tăng cường lòng trung thành và giảm tỷ lệ nghỉ việc. Do đó,
việc đầu tư vào việc tạo dựng và duy trì một môi trường làm việc tích cực là rất quan trọng
cho sự thành công lâu dài của tổ chức.
2.5 Tổng quan nghiên cứu
2.5.1 Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thiết
Mô hình: Sử dụng mô hình tuyến tính hoặc phi tuyến tính để phân tích tác động của các
yếu tố môi trường (như quan hệ với đồng nghiệp, sự hỗ trợ từ quản lý, ...) đến lòng trung thành của nhân viên.
Giả thiết: Các yếu tố trong môi trường làm việc ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân
viên. Cụ thể, giả thiết có thể bao gồm:
Giả thiết 1: Mối quan hệ tốt với đồng nghiệp sẽ tạo ra lòng trung thành cao hơn.
Giả thiết 2: Sự hỗ trợ từ quản lý sẽ ảnh hưởng tích cực đến lòng trung thành của nhân viên.
2.5.2 Lịch sử nghiên cứu
Một nghiên cứu tại Trường Đại học Tiền Giang tại Việt Nam đã xác định năm nhóm
nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên: bản chất công việc, tiền lương và thưởng,
quan hệ làm việc, cơ hội thăng tiến, và điều kiện làm việc. Môi trường làm việc có thể ảnh
hưởng đến thái độ và hành vi của nhân viên, từ đó tác động đến kết quả làm việc của họ.
Nghiên cứu của Đỗ Hữu Nghị sử dụng thang đo JDI, MSQ, JIG, SHRM để đo lường
mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên y tế tại Thành Phố Cần Thơ. Tác giả tìm ra lOMoAR cPSD| 60772721
5 nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng trong công việc là: Môi trường quản lý; Phương
tiện làm việc; Tiền lương; Đồng nghiệp; Đào tạo phát triển.
Nghiên cứu của Lê Thanh Nhuận và Lê Cự Linh cũng dùng thang đo Likert 5 mức
độ và phát hiện ra 7 nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng đối với công việc của nhân viên y
tế tuyến cơ sở là: Lương và phúc lợi; Cơ sở vật chất; Kiến thức và kết quả công việc; Mối
quan hệ với lãnh đạo; Học tập, phát triển và khẳng định; Môi trường tương tác của cơ quan;
Mối quan hệ với đồng nghiệp.
Nghiên cứu của Lê Nguyễn Đoan Khôi và Nguyễn Thị Ngọc Phương thì sử dụng
thang đo chất lượng dịch vụ SERQUAL để đo lường sự hài lòng trong công việc của nhân
viên tại trường Đại học Tiền Giang. Kết quả nghiên cứu được 5 nhân tố có tác động đến sự
hài lòng là: Bản chất công việc; Tiền lương, thưởng và phụ cấp; Quan hệ làm việc; Cơ hội
đào tạo và thăng tiến; Điều kiện vật chất.
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VỀ MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC CỦA
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VINAMILK
3.1 Tổng quan về Công ty cổ phần sữa Vinamilk
3.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển công ty cổ phần sữa Vinamilk
CÔNG TY CỔ PHẦN SỮA VINAMILK - Mã cổ phiếu : VNM
- Tên tiếng anh : Vietnam Dairy Products Joint Stock Company - Tên viết tắt : Vinamilk - Vốn điều lệ : 14.514.534.290.000 đồng - Trụ sở chính
: 10 Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM