Tiểu luận môn Hệ thống thông tin quản lý đề tài "Chuyển đổi số và quá trình chuyển đổi số của GRAB và giới thiệu phần mềm AMIS, Microsoft Dynamic 365"
Tiểu luận môn Hệ thống thông tin quản lý đề tài "Chuyển đổi số và quá trình chuyển đổi số của GRAB và giới thiệu phần mềm AMIS, Microsoft Dynamic 365" của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Hệ thống thông tin quản lý (MAIS430306)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD|36991220
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
MÔN HỌC: HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
ĐỀ TÀI: CHUYỂN ĐỔI SỐ VÀ QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ CỦA GRAB VÀ GIỚI
THIỆU PHẦN MỀM AMIS VÀ MICROSOFT DYNAMICS 365
GVHD: Nguyễn Phan Anh Huy
Lớp thứ 3- Tiết 8-10
Sinh viên thực hiện MSSV
Trần Đoàn Nguyên Phương 20124398
Trần Thị Kiều Oanh 20126170 Hoàng Thị Thu Hiền 20126114 Đặng Yến Nhi 20136015 Võ Phúc Kiều Như 20136129 Nguyễn Văn Vinh 20126218
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 05 năm 2022 lOMoARcPSD|36991220 MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .1
PHẦN NỘI DUNG. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
CHƯƠNG 1. PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG LĨNH VỰC
DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN VÀ LIÊN HỆ ĐẾN CÔNG TY CÔNG NGHỆ GRAB. . .3
1.1 Khái niệm về chuyển đổi số. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1.2 Các yếu tố tác động đến quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ vận
chuyển. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 3
1.3 Tổng quan về chuyển đổi số của công ty Grab. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
1.3.1 Qúa trình phát triển của Grab. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .4
1.3.2 Thành công của Grab trong chuyển đổi số. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .5
1.3.3 Khó khăn của Grab trong chuyển đổi số. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ TRÌNH
CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP. . . . . . . . . . . . . . . .10
2.1 Phân tích yếu tố ảnh hưởng đến quá trình chuyển đổi số thành công. . . . . . . 10 2.2
Đề xuất giải pháp để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. . . . . . . . . . . . . 17
CHƯƠNG 3: HỆ THỐNG PHẦN MỀM ỨNG DỤNG TRONG DOANH NGHIỆP19
3.1 Phần mềm AMIS. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .19
3.1.1 Khái quát về phần mềm AMIS. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .19
3.1.2 Chức năng. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20
3.1.3 Ưu điểm và hạn chế. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .23
3.1.4 Demo hệ thống AMIS Công việc. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .26
3.2 Phần mềm Microsoft Dynamics 365. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 28
3.2.1 Khái quát về hệ thống. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 28
3.2.2 Chức năng:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .29
3.2.3 Ưu điểm và hạn chế. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .29
3.2.4 Demo hệ thống Dynamics 365 Marketing. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 30 PHẦẦN KẾẾT
LUẬN. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 38 TÀI LIỆU
THAM KHẢO. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 39 lOMoARcPSD|36991220 PHẦẦN MỞ ĐẦẦU
Chuyển đổi số đã trở thành khái niệm quen thuộc đối với nhiều doanh nghiệp. Khi đại dịch
Covid ập tới, chuyển đổi số là nhu cầu, là giải pháp sinh tồn để duy trì và phát triển. 56%
CEO của các doanh nghiệp lớn khẳng định rằng chuyển đổi số giúp tăng doanh thu. Nhìn
chung, các công ty tiến hành chuyển đổi số thành công lợi nhuận cao hơn 23% so với các
công ty vận hành theo mô thức truyền thống. Chuyển đổi số tại Việt Nam những năm gần
đây đang được quan tâm rất nhiều.
Chuyển đổi số mang lại thay đổi lớn, làm gián đoạn toàn bộ nhiều ngành công nghiệp,
đồng thời, lại tạo ra sự sáng tạo phá hủy giúp một số doanh nghiệp tăng trưởng và phát
triển kỷ lục. Nhiều tập đoàn lớn, lâu đời chật vật trong khi các doanh nghiệp mới, nhỏ và
linh hoạt hơn nhờ áp dụng những mô hình kinh doanh mới trong đó điển hình là Grab.
Những thay đổi do cuộc cách mạng số đã chạm đến cuộc sống của từng người theo những
cách khác nhau. Đặc điểm chủ đạo của cuộc cách mạng này là kết nối, tốc độ và tái tạo mô
hình kinh doanh. Theo đó những mô hình kinh doanh cũ được tái tạo lại trong một hệ sinh
thái công nghệ thông minh. Những mô hình kinh doanh mới sinh ra với tốc độ nhanh, dựa
trên kết nối số đã và đang hủy diệt những cách làm cũ.
Grab, một trong những công ty vận tải lớn nhất tại Việt Nam mà không cần sở hữu
phương tiện vận tải, chiếm hơn 70% thị phần xe công nghệ tại Việt Nam sau hơn 8 năm
tham gia vào thị trường nước ta (2014). Hiện Grab đã hiện diện ở trên 30 tỉnh thành phố,
đạt giá trị thị trường trên 40 tỷ USD chỉ kém Uber (50 tỷ USD) 1 đối thủ cạnh tranh mãnh
liệt với Grab trong cùng lĩnh vực.
Theo Báo cáo kết quả Quý 2/2021 của Grab, tổng Giá trị hàng hóa đã đạt mức cao nhất
mọi thời đại là 3,9 tỷ USD, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu ròng đã điều
chỉnh đạt kỷ lục hàng quý mới là 550 triệu đô la, tăng 92% so với cùng kỳ năm trước. Cho
thấy được hiệu quả hoạt động kinh doanh của Grab khi bước vào thị trường, kết hợp với
đó là tính ứng dụng chuyển đổi số trong doanh nghiệp, vì vậy nhóm quyết định chọn Grab lOMoARcPSD|36991220
để tìm hiểu và nghiên cứu nguyên nhân, các yếu tố dẫn đến thành công trong chuyển đổi số của Grab. lOMoARcPSD|36991220 PHẦẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG 1. PHẦN TÍCH QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐẾ TRONG LĨNH VỰC D
CH VỊ Ụ Ậ V N CHUYỂN VÀ LIẾN HỆ ĐẾẾN CỐNG TY CỐNG NGHỆ GRAB
1.1 Khái niệm về chuyển đổi số
Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của tổ chức, cá nhân về cách
sống cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên những công nghệ số
Chuyển đổi số được nhắc đến nhiều vào khoảng năm 2015 và được phổ biến rộng rãi vào
năm 2017. Ở nước ta chuyển đổi số được nhắc nhiều vào năm 2018. Chuyển đổi số là
bước phát triển tiếp theo của tin học hóa, có được nhờ sự tiến bộ vượt bậc của những công
nghệ mới mang tính đột phá, nhất là công nghệ số.
1.2 Các yếu tố tác động đến quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ vận chuyển
Theo Edvard Tijan và cộng sự (09/2021) về Chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực vận tải
biển; KA Artamonova và cộng sự (2020) về Hệ thống và giải pháp kỹ thuật trong lĩnh vực
chuyển đổi số ngành GTVT và Baldini và cộng sự (06/05/2021) về Chuyển đổi kỹ thuật số
trong Giao thông vận tải, Xây dựng, Năng lượng, Chính phủ và Hành chính công ta nhận
thấy được có 3 yếu tố chính tác động đến quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ
vận chuyển: con người, công nghệ và văn hóa. Con người
Con người là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của chuyển đổi số. Con
người phải nhận thức, chủ động nâng cao trình dộ chuyên môn, tiếp cận những công nghệ
mới, hiện đại. Các nhà lãnh đạo phải luôn khuyến khích nhân viên có tư duy sáng tạo, có ý
tưởng mới, chấp nhận công nghệ, tinh thần kinh doanh. Nhân viên phải luôn trau dồi kiến
thức, kĩ năng, sẵn sàng thay đổi hòa nhập. Công nghệ
Các doanh nghiệp, công ty chú trọng đầu tư vào các công nghệ thích hợp theo nhu cầu
hoạt động kinh doanh. Sử dụng công nghệ để có thể phân tích hành vi, thói quen của
khách hàng để có thể xây dựng các trải nghiệm của khách hàng một cách hiệu quả, tối ưu lOMoARcPSD|36991220
nhất. Nâng cao tinh thần trách nhiệm cũng như hiệu suất làm việc của nhân viên, đồng
thời đáp ứng được các nhu cầu và mong đợi của khách hàng một cách nhanh nhất. Chuyển
đổi công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng để tạo ra giá trị, mô hình mới trong
kinh doanh giúp để tăng năng năng suất và giảm chi phí vận chuyển.
Công nghệ mới đã mở ra cho doanh nghiệp cơ hội mới để chuyển đổi kinh doanh; ở cấp
độ tổ chức hoặc rộng hơn trong chuỗi vận tải. Văn hóa
Đội ngũ của doanh nghiệp linh hoạt, thích ứng, luôn đề cao tinh thần học hỏi và đổi mới sẽ
giúp doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả. Doanh nghiệp phải có khả năng ứng phó thành
công, đưa ra quyết định nhanh chóng với những sự thay đổi do sự xuất hiện của công nghệ
mới, toàn cầu hóa. Văn hóa tổ chức phải khuyến khích chấp nhận rủi ro và chấp nhận thất bại để thành công.
1.3 Tổng quan về chuyển đổi số của công ty Grab
1.3.1 Qúa trình phát triển của Grab
Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi
lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á. Grab hiện đang cung cấp các
dịch vụ ở tám quốc gia và 195 thành phố ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Theo
công bố của Grab, ứng dụng di động của công ty công nghệ này đã được tải xuống trên 90
triệu thiết bị di động. Nền tảng của Grab hiện có hơn năm triệu người sử dụng hằng ngày
và cũng có hơn năm triệu đối tác là tài xế và đại lý.
Qúa trình phát triển của Grab:
2012 Grab cung cấp dịch vụ gọi xe với thương hiệu GrabTaxi tại Malaysia.
2013 Grab mở rộng hoạt động kinh doanh sang Singapore, Thái Lan và Philippines.
2014 Grab mở rộng sang Việt Nam và Indonesia, ra mắt GrabCar tại các nước Nam Á vàGrabBike tại Việt Nam.
2015 Ra mắt GrabBike tại Indonesia để cạnh tranh với Gojek, gia nhập dịch vụ vậnchuyển
hàng với tên gọi GrabExpress. lOMoARcPSD|36991220
2016 Ra mắt GrabPay là dịch vụ thanh toán trực tuyến và GrabFood là dịch vụ giao đồ ăntrực tuyến.
2017 Grab mở rộng sang Myanmar và Campuchia, mua lại công ty khởi nghiệp
IndonesiaKudo để tiếp cận GrabPay ở Indonesia.
2018 Grab hợp nhất với Uber để hoạt động tại các nước Đông Nam Á.
2019 Grab nổi lên như một Siêu ứng dụng ở các nước Đông Nam Á.
2021 Grab chính thức IPO trên sàn NASDAQ.
1.3.2 Thành công của Grab trong chuyển đổi số
Grab đã mang đến một luồng hướng mới cho người dùng Việt Nam một phương thức di
chuyển mới. Thay vì gọi taxi, xe ôm bằng cách vẫy tay thông thường hay bấm số gọi. Nay
người dùng có thể tìm tài xế với một vài thao tác ấn nút trên chiếc điện thoại có kết nối
mạng, ở mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, tính năng theo dõi hành trình di chuyển được đảm
bảo an toàn cho cả tài xế lẫn khách hàng.
1.3.2.1 Ứng dụng Grab Super app cung cấp hầu hết các dịch vụ của Grab
Super app hay còn có nghĩa là “siêu ứng dụng” đây là cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất
trong thời gian gần đây của các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn. Nói một cách đơn giản, siêu
ứng dụng là một ứng dụng có một số ứng dụng bên trong nó. Các ứng dụng nhỏ hơn này
không nhất thiết phải liên quan đến nhau nhưng tồn tại dưới một ô.
Với hơn 100 triệu thiết bị di động cài đặt ứng dụng Grab, mạng lưới hơn 7,1 triệu đối tác
tài xế, đối tác giao nhận, đối tác kinh doanh và đại lí. Grab tích hợp các tính năng từ gọi
xe, giao nhận hàng hóa, giao đồ ăn, thanh toán điện nước, nạp tiền điện thoại, chuyển
tiền,…một loạt tiện ích được đưa ra nhằm cung cấp đáp ứng nhu cầu cho khách hàng. lOMoARcPSD|36991220
1.3.2.2 Ứng dụng Grab Driver
Đây là ứng dụng dành cho tài xế, giúp các bác tài tự do và tự chủ về thời gian, có thể tự
chủ thời gian làm việc. Với nhiều tính năng hỗ trợ các tài xế thường xuyên gặp khó khăn
trong việc tìm địa điểm và hướng dẫn những khu vực có mức nhu cầu đặt xe cao. Với
cách thức đăng kí đơn giản, nhanh chóng, hồ sơ online giúp các tài xế có thể đăng kí và đi
làm ngay sau đó. Bên cạnh sự tiện lợi, thì ứng dụng Grab Driver luôn đảm bảo thông tin
các nhân, đảm bảo sự an toàn cho tài xế vì cập nhật rõ tên khách hàng, số điện thoại, địa
chỉ cụ thể tránh sự nhầm lẫn các khách hàng với nhau. Grab Driver sẽ luôn đề cập những
cung đường ngắn nhất từ vị trí đón khách tới điểm đến, nhằm tiết kiệm chi phí và nhiên
liệu. Sau mỗi chuyến đi thành công, tiền sẽ tự động cập nhật ngay vào tài khoản của tài xế,
nhanh chóng rõ ràng giúp các tài xế kiểm tra độ chính xác và có thể rút tiền liền.
1.3.2.3 Ứng dụng Grab Merchant
Là ứng dụng nhằm kết nối các nhà hàng, quán ăn tại địa phương với tất cả mọi người.
Grab Merchant liên kết sự mật thiết với nhau, giúp các nhà hàng, quán ăn dễ dàng tiếp cận,
kinh doanh đến với khách hàng. Vào bất kì thời điểm nào trong ngày, Grab Merchant sẽ
cập nhập những nơi, những quán ăn nhà hàng gần vị trí của khách hàng nhất, còn hoạt
động mở cửa, để khách hàng có thể chọn lựa không mất quá nhiều thời gian. Grab
Merchant còn đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi, mã giảm giá, những voucher có giá
trị cao và được ưu đãi lớn.
1.3.2.4 Tích hợp ví điện tử moca ( trên ứng dụng grab )
Ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab là hình thức ví thanh toán điện tử mới nhất được thiết
kế cho người sử dụng Grab tại Việt Nam. Đây là hợp tác giữa Grab và Moca - một trong
những ứng dụng thanh toán trên thiết bị di động hàng đầu tại Việt Nam. Tiện ích của việc
thanh toán online, sẽ không phải ngần ngại việc giữ tiền mặt, chỉ cần vài thao tác đơn giản
là có thể thanh toán. Với ví điện tử Moca có thể thanh toán thanh toán đơn, thanh toán
trực tuyến, mua mã thẻ điện thoại,… Hiện nay, với sự phát triển công nghệ 4.0, có rất
nhiều ví điện tử khác như Momo, Zalopay, Airpay,. . vậy điều gì khiến ví Moca khác biệt. lOMoARcPSD|36991220
Đó là, ví Moca được tích hợp trên ứng dụng Grab việc Moca gia nhập vào hệ sinh thái
rộng lớn Grab sẽ giúp ví Moca được nhận sự hỗ trợ của Grab, có nhiều chương trình ưu
đãi, giảm giá để thu hút lượng khách hàng sử dụng. Tính đến cuối năm 2019, đã có 21
ngân hàng liên kết và 1 ngân hàng điện tử trở thành đối tác với ví Moca giúp Moca càng
có chỗ đứng trên thị trường.
1.3.2.5 Công nghệ AL
Grab được biết đến là ứng dụng gọi xe phổ biến rộng rãi ở Việt Nam và các nước Đông
Nam Á, đóng một phần quan trọng trong cuộc sống công nghệ hiện nay. Trí tuệ nhân
tạo( AL) đã không còn xa lạ với công nghệ, nó đã dần trở thành cuộc sống của chúng ta.
Khi bạn sử dụng dịch vụ Grab, hệ thống AL sẽ phân tích ai là người sẽ đón khách phù hợp
nhất, gần nhất để cả khách lẫn tài xế đều cảm thấy thoải mái. Công nghệ AL còn giúp
đánh giá phản hồi của khách hàng theo tỉ lệ, khám phá các dịch vụ mong muốn. Song, AL
cũng phân tích dữ liệu hành vi và thu nhập, mức lương mong muốn của các tài xế, hỗ trợ
tạo điều kiện giúp các tài xế có thu nhập ổn định nhất.
1.3.3 Khó khăn của Grab trong chuyển đổi số
1.3.3.1 Chính sách tuyển dụng
Trên cả nước hiện nay có khoảng 200.000 tài xế Grab, trong đó Thành phố Hồ Chí Minh
và Hà Nội chiếm đến 50% trong tổng số tài xế. Muốn trở thành đối tác của Grab thì các tài
xế lái xe công nghệ phải vượt qua vòng phỏng vấn đầu tiên. Tuy nhiên cuộc phỏng vấn đó
diễn ra hết sức dễ dàng, không gặp bất cứ trở ngại khó khăn gì, các tài xế chỉ việc đưa các
loại giấy tờ như chứng minh, căn cước công nhân, giấy phép lái xe, bảo hiểm xe ,. .sau đó
sẽ được hướng dẫn, mô tả công việc trong một khoảng thời gian rất ngắn.
Chính vì điều đó sẽ khiến cho quá trình tuyển dụng của Grab trở nên lỏng lẻo, bất cứ ai
cũng trở thành tài xế lái xe công nghệ khi sở hữu một chiếc xe và một giấy phép lái xe.
1.3.3.2 Chính sách chiết khấu của tài xế
Tài xế Grab có thu nhập không được cao và phải làm việc rất căng thẳng nhất là vào các
dịp lễ, tết, ngày nghỉ dường như không có và chịu áp lực giao sớm/đúng giờ… Ngoài ra, lOMoARcPSD|36991220
tài xế lái xe còn phải làm việc trong điều kiện vất vả: Thời tiết, đường xá nguy hiểm, tai
nạn, chịu áp lực từ khách hàng; mất, hỏng hàng hoá… thậm chí cả vấn đề quấy rối tình
dục và nhiều hành vi nguy hiểm khác.
Ngoài thu nhập có được từ việc chạy xe thì các tài xế lái xe công nghệ còn được công ty
cung ứng dịch vụ thưởng, trợ cấp, chương trình hỗ trợ… nhưng không được thường xuyên và khá thấp.
Vào cuối tháng 12/2020, Grab liên tục tăng chiết khấu của các tài xế công nghệ lên thêm
7% và 3% của người tiêu dùng. Grab đã trừ 20% của mỗi cuốc xe, và sau đó lại tiếp tục
trừ 10% số tiền các tài xế được hưởng. Điều đó là nguyên nhân khiến cho các tài xế Grab
cùng nhau kêu gọi tắt app, đình công bỏ việc, tập trung đòi quyền lợi của mình vì Grab cắt cước phí quá cao.
1.3.3.3 Sự an toàn và bảo mật của khách hàng
Vào tháng 7/2020, theo Ủy ban dữ liệu cá nhân của Singapore đã phạt Grab 7.300 USD
liên quan đến vụ xâm phạm dữ liệu cá nhân của hơn 21.000 người dùng. Ngày 30/8/2019,
Grab đã cập nhật phiên bản ứng dụng mới để xử lý rủi ro tiềm ẩn trên GrabHitch. Tuy
nhiên, trong quá trình cập nhật xảy ra sơ xuất khiến cho dữ liệu cá nhân của 21.541 tài xế
và khách hàng bị lộ thông tin, điều đó làm cho các hacker dễ dàng xâm nhập trái phép vào
hệ thống đánh cắp dữ liệu trong đó bao gồm: tên hành khách, ảnh hồ sơ, biển số xe, lịch sử
thanh toán, địa chỉ, thời gian đón trả khách,. . đều bị lộ.
1.3.3.4 Tình hình dịch bệnh Covid-19
Do tình hình dịch bệnh covid – 19, phải thực hiện theo yêu cầu của cơ quan có thẩm
quyền để phòng chống dịch, nhiều tài xế Grab phải tạm dừng hoạt động và dẫn đến nghỉ
việc, mất việc. Số lượng khách cũng vì dịch bệnh mà giảm dần. Điều đó làm cho các tài
xế mất đi nguồn thu nhập, gặp khó khăn và phải chuyển sang GrabFood,
GrabExpress,. .để duy trì hoạt động. lOMoARcPSD|36991220
CHƯƠNG 2: PHẦN TÍCH CÁC YẾẾU TỐẾ ẢNH HƯỞNG ĐẾẾN QUÁ TRÌNH
CHUYỂN ĐỔI SỐẾ THÀNH CỐNG VÀ ĐẾẦ XUẦẾT GIẢI PHÁP
2.1 Phân tích yếếu tốế nh hảưởng đếến quá trình chuy n đểổi sốế thành cống
Bảng 2.1 Tổng hợp nghiên cứu về chuyển đổi số doanh nghiệp Tên đề tài
Tác giả và năm Yếu tố ảnh hưởng
Kết quả nghiên cứu nghiên cứu
Identifying Factors Tarutė, A., Nhân tố khách Khả năng nội bộ sự phù Affecting Digital
Duobienė, J., quan: hợp, sự phù hợp về nguồn Transformation of Klovienė, L., Khả năng
lực và các yếu tố liên quan
SMEs Vitkauskaitė, E., bên ngoài đến những thay đổi trong & Varaniūtė, V. và nguồn mô
hình kinh doanh được (2018, lực phù hợp xác định là ba nhóm yếu tố
December) Quy định bên trong chính. Kể từ bên của chính ngoài,
các nhóm yếu tố sau phủ đã được tìm thấy: khả năng •
Các yếu tố bên ngoài phù hợp, nguồn liên
quan lực phù hợp, quy định của đến ngành
chính phủ và ngành các yếuNhân tố chủ tố liên quan quan: • Khả năng phù hợp • Tài nguyên phù hợp • Những thay đổi trong mô hình lOMoARcPSD|36991220 Nghiên cứu khám Số hóa quy Quyết, C. B. phá các nhân tố ảnh trình (2021) hưởng đến chuyển
An toàn, đổi số thành công bảo mật của doanh nghiệp ở Sự sẵn có Việt Nam dữ liệu số và công nghệ. • Chiến lược của doanh nghiệp • Nhân lực của doanh nghiệp • Cơ cấu và quy trình kinh doanh của doanh nghiệp • Sự lựa chọn của khách hàng • Các dịch vụ logistics v kinh doanh à hỗ trợ
Nghiên cứu đã khám phá ra những nhân uyển đổi số ở Việt Nam và sự thành công đó phụ thuộc vào: • Chính sách hỗ trợ của chính phủ • An toàn, bảo mật • Số hóa quy trình • Chiến lược của doanh nghiệp lOMoARcPSD|36991220 lOMoARcPSD|36991220 lOMoARcPSD|36991220
Mô hình nghiên cứu của Asta Tarutė và cộng sự ( 2018 )
Asta Tarutė và cộng sự ( 2018 ) đã nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số
trong nghiên cứu “Identifying Factors Affecting Digital Transformation of SMEs”. Nhóm
tác giả đã sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng để xác định các yếu
tố ảnh hưởng đến chuyển đổi kỹ thuật số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm các
nhân tố chủ quan là : Khả năng phù hợp là tích
nội bộ cộng tác khả năng cấu hình lại
hợp công nghệ thông tin vào hoạt động, ;
cao, thiết bị liên lạc chuyên dụng nghệ Phát triển chính phủ nguồn nhân Xây dựng hệ thống lực quản trị số Xây dựng Đào tạo và phát triển hệ thống nguồn nhân lực chính sách gắn với chuyển đổi số
tài nguyên phù hợp là các nhóm được ủy quyền và
thay đổi trong mô hình kinh doanh như đề xuất Xây dựng hệ thống lOMoARcPSD|36991220
giá trị, sự tương tác và cộng tác của khách hàng. Bên cạnh đó còn có các yếu tố khách
quan như khả năng bên ngoài và nguồn lực phù hợp, quy định của chính phủ, các yếu tố
liên quan đến ngành. Phân tích cho thấy sự gia tăng nhanh chóng của mối quan tâm đến kỹ
thuật số chủ đề chuyển đổi trong vài năm qua.
Hình 2.1: Sơ đồ các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển đổi kỹ thuật số của
các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Mô hình nghiên cứu của Chử Bá Quyết ( 2021 )
Chử Bá Quyết đã thực hiện “ Nghiên cứu khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến chuyển
đổi số thành công của doanh nghiệp ở Việt Nam” từ kết quả nghiên cứu đã chỉ rõ sự
thành công của doanh nghiệp phụ thuộc nhiều nhất từ sự hỗ trợ của chính phủ, khía cạnh
tiếp đến là an toàn thông tin cho thấy việc cần đảm bảo an toàn thông tin trong việc thực
hiện chuyển đổi số, hơn thế nữa thì nhân tố số hóa quy trình cũng là một trong những
nhân tố quan trọng để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Cuối cùng là chiến lược lOMoARcPSD|36991220
của doanh nghiệp là một trong những nhân tố chủ quan có tác động đến việc chuyển đổi
số của doanh nghiệp. Qua nghiên cứu cũng thấy được rằng nhân lực của doanh nghiệp, cơ
cấu tổ chức và quy trình kinh doanh của doanh nghiệp, các dịch vụ hỗ trợ khách hàng
không phụ thuộc nhiều đến chuyển đổi số thành công của doanh nghiệp.
Hình 2.2: Sơ đồ nhân tố chuyển đổi số thành công ở Việt Nam (Nguồn: Nhóm tổng hợp)
Mô hình nghiên cứu của Nguyễn Thị Mai Hương & Bùi Thị Sen (2021)
Nguyễn Thị Mai Hương & Bùi Thị Sen (2021) đã nghiên cứu về “Các yếu tố ảnh hưởng
đến ý định thực hiện chuyển đổi số trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành
phố Hà Nội” ý định thực hiện chuyển đổi số của doanh nghiệp phụ thuộc vào 5 yếu tố
chính bao gồm: Trình độ sử dụng công nghệ, văn hóa doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng công
nghệ, năng lực tài chính của doanh nghiệp và cuối cùng là mục tiêu doanh nghiệp. Các
doanh nghiệp nhỏ và vừa cần phải đưa ra các chiến lược phù hợp mới có thể kết nối chia
sẻ, cải tiến, tối ưu và tự động hóa quy trình hoạt động, nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả làm việc. lOMoARcPSD|36991220
Hình 2.3: Sơ đồ về ý định thực hiện chuyển đổi số của doanh nghiệp
Mô hình nghiên cứu của Hoàng Xuân Vinh & Nguyễn Tùng Linh (2022)
Hoàng Xuân Vinh & Nguyễn Tùng Linh cùng nhau nghiên cứu về “Hệ sinh thái số và
chuyển đổi số tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam” từ kết quả nghiên cứu đã chỉ rõ tầm quan
trọng của các yếu tố trong chuyển đổi số tại EVN bao gồm: Nhận thức, xây dựng hệ thống
công nghệ, xây dựng hệ thống chính, hệ thống quản trị số và đào tạo và phát triển nguồn
nhân lực. Từ đó đưa ra kế hoạch và chiến lược chuyển đổi số hợp lý trong giai đoạn hiện nay,
Hình 2.4: Sơ đồ các yếu tố ảnh hưởng đến chuyển đổi số
tại Tập đoàn điện lực Việt Nam lOMoARcPSD|36991220 Kết luận
Có ba yếu tố cơ bản để giúp việc chuyển đổi số thành công đó là yếu tố con người, thể chế
và công nghệ. Thứ nhất là yếu tố con người. Chuyển đổi số là việc chuyển đổi của con
người nên đây là yếu tố quan trọng và quyết định nhất. Hai vấn đề chính của con người
trong chuyển đổi số là nhận thức và năng lực. Nhận thức của lãnh đạo là quan trọng hàng
đầu để có quyết tâm rồi lãnh đạo chuyển đổi số cho đúng rồi tới nhận thức của mỗi thành
viên trong tổ chức. Năng lực liên quan đến đào tạo, đào tạo lực lượng tinh hoa và toàn bộ
lực lượng tham gia sản xuất. Thứ hai là yếu tố thể chế. Chuyển đổi số là những thay đổi
diễn ra trong khuôn khổ của thể chế. Thể chế đã được xây trước câu chuyện chuyển đổi số
và do vậy một hệ thống thể chế phù hợp và hỗ trợ cho chuyển đổi số có vai trò nền tảng
và cần được xây dựng và bổ sung. Thứ ba là yếu tố công nghệ. Đây là điều kiện cần và
quyết định chất lượng của chuyển đổi số. Yếu tố công nghệ ở đây bao gồm hạ tầng số, các
nền tảng số, các công nghệ số chuyên dụng cho từng lĩnh vực.
2.2 Đề xuất giải pháp để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công
Một vấn đề cấp thiết đang được đặt ra với các doanh nghiệp Việt Nam đó là việc làm thế
nào để chuyển đổi số thành công? Từ các nghiên cứu của các tác giả cả trong lẫn ngoài
nước đã chỉ ra cho chúng ta các bài học về chuyển đổi số thành công từ đó chúng ta cũng
tự đúc kết cho mình về bài học chuyển đổi số tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện tại. Qua
đó đưa ra những giải pháp kịp thời và phù hợp để bước chân vào cuộc chiến chuyển đổi
số vô cùng gay go trên thế giới hiện nay.
Một quy trình chuyển đổi số thành công là sự kết hợp hài hòa giữa việc đánh giá tình
trạng mục tiêu chuyển đổi số của doanh nghiệp, đưa ra kế hoạch và các chiến lược cụ thể,
số hóa các tài liệu quy trình, chuẩn bị đội ngũ nhân lực, áp dụng cải tiến công nghệ mới
và cuối cùng là việc đánh giá cải thiện. Chuyển đổi số cũng giống như xây một ngôi nhà
chúng ta cũng sẽ có từng bước từng giai đoạn để làm sao cho hệ thống doanh nghiệp
trường tồn bền vững và lâu dài tránh phải làm lại nhiều lần gây lãng phí mất thời gian và
sự nản chí của toàn hệ thống.
Đầu tiên, giai đoạn vô cùng quan trọng của một doanh nghiệp là tầm nhìn. Xây dựng một
tầm nhìn chiến lược phát triển của một doanh nghiệp nó đóng vai trò quyết định xây dựng lOMoARcPSD|36991220
hệ thống chuyển đổi số cho doanh nghiệp của mình bởi vì hệ thống chuyển đổi số sẽ
xuyên suốt và đồng hành toàn bộ quá trình phát triển của doanh nghiệp. Tầm nhìn chiược
mà công ty đưa ra phải gắn với cái tầm nhìn phát triển lâu dài của doanh nghiệp mình.
Tiếp đến, chúng ta cần chuẩn hóa hệ thống, quy trình đưa ra kế hoạch quản trị doanh
nghiệp để khi chúng ta thực hiện các quy trình và văn hóa quản trị đó thì hệ thống sẽ áp
dụng và được đưa vào đúng như những gì chúng ta đã định hướng. Khi chúng ta có thể
thống chuẩn hóa quy trình thì chúng ta đi thực hiện số hóa các tài liệu quy trình để làm
sao toàn bộ hệ thống chúng ta được đưa dần từng bước vào công tác chuyển đổi số. Tất cả
các quy trình và giải pháp đưa ra đều phải hướng tới tự động hóa nếu chúng ta sử dụng
các công nghệ, giải pháp cũ mà không tự động hóa được hệ thống thì dẫn đến việc lãng
phí thời gian công sức. Sau khi tự động hóa, chúng ta có dữ liệu lớn, dữ liệu đó có thể thu
thập, có thể phân tích được chúng ta sẽ áp dụng công cụ về phân tích dữ liệu để đưa ra các
dự báo chiến lược dựa trên các phân tích. Quá trình chuyển đổi số cần được đảm bảo như
vậy thì chuyển đổi số mới thành công. Tuy nhiên, không nhất thiết chúng ta làm từng giai
đoạn mà có thể làm đồng thời.
Để thực hiện thành công chuyển đổi số cần chú trọng các giai đoạn đã nêu trên bên cạnh
đó chúng ta cần nhận thức đầy đủ về những khó khăn và thách thức của chuyển đổi số.
Thay đổi thói quen là khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số. Có thể nhận thức loài người
đã quen với môi trường thực nhiều thế kỉ chuyển lên môi trường số là thay đổi thói quen.
Thực tế cho thấy thay đổi thói quen vô cùng khó và lâu dài. Chính vì vậy, chuyển đổi số
phụ thuộc vào quyết tâm của lãnh đạo. Nhận thức và nhận thức sao cho đúng là thách thức
lớn nhất của các doanh nghiệp.
Chuyển đổi số cũng là một sự thay đổi về văn hóa của các doanh nghiệp, đòi hỏi các
doanh nghiệp phải liên tục đổi mới, thử nghiệm cái mới và chấp nhận các thất bại một
cách dễ chịu nhằm đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thị trường.
CHƯƠNG 3: HỆ THỐẾNG PHẦẦN MẾẦM ỨNG DỤNG TRONG DOANH NGHIỆP
3.1 Phần mềm AMIS
3.1.1 Khái quát về phần mềm AMIS lOMoARcPSD|36991220 Giới thiệu
Phần mềm kế toán AMIS là phần mềm kế toán trực thuộc công ty MISA và hiện đang
là một trong những giải pháp kế toán tối ưu được hơn 170.000 công ty tin dùng. Phần
mềm kế toán doanh nghiệp Amis là phần mềm kế toán thế hệ mới tích hợp nhiều tính
năng thông minh, đơn giản và bảo mật. Nó không chỉ hỗ trợ nhập liệu và báo cáo mà còn
là công cụ quản lý hiệu quả các vấn đề kế toán tài chính trong các doanh nghiệp lớn và vừa.
Phần mềm kế toán doanh nghiệp Amis là một phần trong hệ thống phần mềm quản trị
doanh nghiệp hợp nhất AMIS.VN. AMIS.VN là phần mềm giúp các công ty thực hiện các
nghiệp vụ kế toán hiệu quả. Phần mềm AMIS.VN được xây dựng trên công nghệ điện
toán đám mây cho phép người dùng sử dụng mọi lúc, mọi nơi trên mọi thiết bị qua Internet.
Một trong những yếu tố quan trọng mang lại thương hiệu, uy tín và sự phổ biến cho
phần mềm kế toán AMIS đó là tất cả các chức năng của phần mềm đều có thể đáp ứng tốt
nhất nhu cầu của người làm kế toán, trong đó có kế toán viên, và làm hài lòng nhiều
doanh nghiệp, cơ quan, mang lại sự hài lòng cho người sử dụng.
Phần mềm kế toán Amis là phần mềm công nghệ hiện đại không hạn chế nghiệp vụ, hỗ
trợ thực hiện cho các doanh nghiệp vừa và lớn, đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ kế toán. Giá thành
Phí thuê bao nghiệp vụ hàng năm:
Giá sử dụng phần mềm kế toán có sự thay đổi theo các năm sử dụng, trong năm sử
dụng đầu tiên phí sử dụng phần mềm kế toán 20.000.000 VND, Năm thứ hai 10.000.000.
Ngoài ra, phần mềm chưa bao gồm phí gia hạn lưu lượng lOMoARcPSD|36991220
Hình 3.1. Bảng giá phần mềm kế toán AMIS
3.1.2 Chức năng
Phần mềm cung cấp các tính năng ưu việt giúp công việc kế toán quản trị được tốt hơn:
Phần mềm hỗ trợ nhập liệu tự động các chứng từ: hóa đơn, phiếu bán hàng, sao kê
ngân hàng… giúp giảm thiểu thời gian nhập liệu, tránh sai sót.
Hình 3.2. Phần mềm hỗ trợ tự động nhập liệu chứng từ
Tự động tổng hợp các số liệu báo cáo thuế, báo cáo tài chính, sổ sách giúp doanh
nghiệp lập báo cáo kịp thời và chính xác. lOMoARcPSD|36991220
Hình 3.3. Tự động tổng hợp dữ liệu từ các báo cáo thuế, báo cáo tài chính và các sổ
sách kế toán khác
Cung cấp đầy đủ hàng trăm báo cáo quản trị, có thể chỉnh sửa theo mẫu hoặc tự thiết kế
đáp ứng nhu cầu kinh doanh của nhiều ngành nghề khác nhau.
Kết nối với các ngân hàng để chuyển tiền, đối chiếu sổ phụ, lấy số dư theo thời gian
thực giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
Kết nối với các phần mềm: lập hóa đơn điện tử, chữ ký điện tử, bán hàng… Hạn chế tối
đa việc trùng dữ liệu, sai lệch dữ liệu. lOMoARcPSD|36991220
Hình 3.4. Khả năng kết nối với các phần mềm khác giảm thiểu sự trùng lặp dữ liệu
và sai lệch dữ liệu.
Kế toán dễ dàng kê khai đầy đủ các loại thuế theo quy định và nộp thuế điện tử ngay trên phần mềm kế toán. lOMoARcPSD|36991220
Hình 3.5. Dễ dàng khai thuế và nộp thuế điện tử trên phần mềm
Giám đốc, kế toán có thể truy cập công việc từ mọi thiết bị thông minh mà không làm
gián đoạn công việc và đưa ra quyết định kịp thời ngay cả khi làm việc từ xa, không phải tại văn phòng.
3.1.3 Ưu điểm và hạn chế
Những ưu điểm vượt trội của phần mềm kế toán Amis
Đáp ứng nghiệp vụ cho doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực
AMIS.VN giải quyết được tất cả nghiệp vụ kế toán: Quỹ, Ngân hàng, Mua hàng, Bán
hàng, Thuế, Kho, TSCĐ, CCDC, Giá thành, Hợp đồng, Ngân sách, Cổ đông, Tổng hợp
cho doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực: Thương mại, Dịch vụ, Sản xuất, Xây dựng.
Kê khai thuế qua mạng trực tiếp từ phần mềm
Sau khi lập báo cáo thuế có đầy đủ mã vạch trên phần mềm, AMIS.VN cho phép doanh
nghiệp gửi báo cáo thuế trực tiếp đến cơ quan thuế qua dịch vụ kê khai thuế MTAX.VN.
Phân tích tài chính chuyên nghiệp
Cung cấp cho lãnh đạo doanh nghiệp xem tức thời các chỉ số tài chính: ROI, ROE,
ROA,ROS, hệ số nợ, khả năng thanh toán hiện hành, khả năng thanh toán ngắn hạn, khả
năng thanh toán tức thời, khả năng thanh toán lãi vay, thanh toán nhanh,….Nhiều biểu đồ
phân tích doanh thu, chi phí, lãi lỗ, công nợ, tồn kho,… giúp lãnh đạo DN luôn nắm được
tình hình sản xuất kinh doanh thực tế, từ đó ra quyết định kịp thời thúc đẩy hoạt động sản
xuất kinh doanh. Cung cấp công cụ giúp lãnh đạo doanh nghiệp dễ dàng phân tích, kiểm
soát, so sánh, đánh giá tình hình sử dụng chi phí để đảm bảo các khoản chi tiêu của doanh
nghiệp có hợp lý và có trong định mức không.
Cập nhật kịp thời các chế độ kế toán, tài chính mới nhất
AMIS.VN là dịch vụ phần mềm kế toán online nên doanh nghiệp luôn được dùng
những tính năng ưu việt nhất. Doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm ngay khi MISA
cập nhật chính sách và chế độ của Nhà nước mà không phải trả chi phí nâng cấp, bảo trì sản phẩm. lOMoARcPSD|36991220
Xây dựng trên công nghệ điện toán đám mây
AMIS.VN là phần mềm quản lý doanh nghiệp online được xây dựng trên công nghệ
điện toán đám mây tiên tiến nhất hiện nay: •
Doanh nghiệp có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị qua Internet. •
Dữ liệu được quản lý tập trung và luôn được cập nhật tức thời, liên tục. •
Phù hợp triển khai cho mô hình công ty đa chi nhánh.
Giúp doanh nghiệp tối ưu hoá nguồn lực •
Phân hệ Kế toán là một phân hệ trong Hệ thống quản trị doanh nghiệp hợp nhất
AMIS.VN được kết nối với các ứng dụng khác như bán hàng, nhân sự,… để tiếp
nhận tự động thông tin đầu vào giúp kế toán không cần phải nhập liệu, giảm thiểu
các sai sót khi hạch toán, vì vậy nâng cao năng suất cho bộ phận kế toán. •
Các nghiệp vụ kế toán được xây dựng theo luồng quy trình liên kết chặt chẽ, kết
quả đầu ra của nghiệp vụ này sẽ là đầu vào cho nghiệp vụ khác giúp kế toán kế
thừa và tái sử dụng thông tin để hạch toán.
Vì vậy, nhờ phần mềm kế toán Amis, bộ phận kế toán sẽ tiết kiệm được nhân lực, công
tác kế toán gọn nhẹ hơn. Ngoài ra, phần mềm kế toán Amis còn có nhiều tiện ích giúp kế
toán nhập liệu nhanh chóng (sử dụng các phím tắt, tự động định khoản bút toán, nhân bản
chứng từ mới từ chứng từ hiện thời), kiểm soát tính đúng đắn của dữ liệu, hệ thống báo
cáo tự động và chính xác mà kế toán không cần làm thủ công,…giúp kế toán tiết kiệm được thời gian.
Tiết kiệm chi phí đầu tư
Doanh nghiệp không cần đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, chỉ cần đăng ký tài khoản
là dùng ngay.Chỉ cần mua phần mềm kế toán để sử dụng nhưng lại được thêm các phần
mềm quản trị khác: Bán hàng, Nhân sự, Công việc, …Doanh nghiệp chỉ cần trả phí thuê
bao sử dụng phần mềm hàng năm tuỳ theo nhu cầu sử dụng của từng doanh nghiệp.
Hệ thống tư vấn và hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp
Hơn 100 nhân viên tư vấn và hỗ trợ khách hàng có chuyên môn giỏi luôn sẵn sàng và
tận tình giải đáp những khó khăn vướng mắc của khách hàng qua email, forum, hệ thống
tổng đài tư vấn (số điện thoại tổng đài tư vấn phần mềm kế toán Amis của Amis: 1900 8677). lOMoARcPSD|36991220 Nhược điểm
Chỉ đáp ứng về mặt sổ sách thông thường, khó đáp ứng được các phân tích thống kê mang tính quản trị.
Chỉ làm một người trên một file tại một thời điểm.
Chi phí vận hành cho hệ thống tương đối lớn. Bởi các phần mềm luôn liên tục cập nhật
định kỳ, doanh nghiệp sẽ phải trả thêm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, nâng cấp ngoài chi phí mua ban đầu.
Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành nghề kinh doanh sẽ có những đặc thù nhất định
trong công tác kế toán nên có thể sẽ cần phải thiết kế thêm các tính năng riêng để phục vụ
nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.
Chỉ đáp ứng sổ kế toán tổng hợp, khó đáp ứng phân tích thống kê hành chính.
Chỉ thực hiện một người trên mỗi tệp tại một thời điểm.
Chi phí vận hành của hệ thống này tương đối lớn. Do phần mềm liên tục được cập nhật
thường xuyên nên người bán phải trả thêm chi phí bảo trì, bảo dưỡng và nâng cấp ngoài chi phí mua ban đầu.
Ngoài ra, mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành nghề kinh doanh sẽ có những đặc điểm nhất
định về kế toán nên có thể phải thiết kế thêm các chức năng khác để phục vụ nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.
3.1.4 Demo hệ thống AMIS Công việc
Bước 1: Click đăng ký lOMoARcPSD|36991220
Hình 3.6. Đăng ký tài khoản
Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin yêu cầu theo mẫu đăng ký
Khi bạn đã điền đầy đủ các thông tin, click “Tôi đã hiểu và đồng ý với thỏa thuận
dịch vụ do MISA cung cấp”, click “Đăng ký”
Nếu các thông tin hợp lý màn hình sẽ hiển thị giao diện đã đăng ký thành công.
Bước 3: Hệ thống sẽ gửi thông tin qua email đã đăng ký, bạn nên kiểm tra email để
nhận đường link kích hoạt phần mềm
Bước 4: Nhấn “Kích hoạt ngay” trên email và tạo mật khẩu cho tài khoản
Bước 5: Sau đó, màn hình tự động hiển thị giao diện chợ ứng dụng MISA AMIS lOMoARcPSD|36991220
Hình 3.7. Chợ ứng dụng MISA Amis
Bước 6: Chọn ứng dụng “Kế toán” và điền tất cả các thông tin bắt buộc
Bước 7: Sau khi điền đầy đủ, bạn click “Đồng ý”, màn hình sẽ hiển thị ứng dụng “Kế
toán” đã đăng ký. Bạn có thể bắt đầu mở ứng dụng và sử dụng.
Sau khi mở ứng dụng, bạn nên thiết lập các thông tin về loại hình doanh nghiệp, ngành
nghề, dữ liệu kế toán. để bắt đầu công việc. lOMoARcPSD|36991220
Hình 3.8. Giao diện phần mềm kế toán
3.2 Phần mềm Microsoft Dynamics 365
3.2.1 Khái quát về hệ thống Giới thiệu
Microsoft Dynamics 365 là một tập hợp các module Software-as-a-Service (SaaS) được
phát triển bởi Microsoft một tập đoàn công nghệ đa quốc gia của Mỹ. Dynamics 365 giúp
các bộ phận, lĩnh vực kết nối với nhau để giúp doanh nghiệp thành công trong chuyển đổi
số, bên cạnh đó cho phép doanh nghiệp điều hành hoạt động kinh doanh cùng nhân viên,
liến kết với khách hàng một cách hiệu quả nhất. lOMoARcPSD|36991220 Giá thành
Hình 3.9 Giá thành sử dụng của Microsoft Dynamics 365 (Nguồn: Nhóm tổng hợp)
3.2.2 Chức năng:
Microsoft Dynamics 365 không đơn giản chỉ là một giải pháp trên nền tảng đám mây mà
phần mềm còn giải quyết những gì bạn cần cho CRM và ERP tích hợp tại cùng một nơi.
Dynamics 365 giúp hợp nhất những nghiệp vụ từ những phạm vị khác nhau: Bán hàng,
Dịch vụ khách hàng, Công việc dịch vụ, Điều hành, Tài chính, Tiếp thị,….
3.2.3 Ưu điểm và hạn chế Ưu điểm
• Đơn Giản: Doanh nghiệp chỉ cần thiết lập cho bộ phận trong vai trò giám sát mà
không cần phải lặp đặt cho tất cả bộ phận.
• Năng Suất: Bằng cách tích hợp ERP, CRM, Office và những ứng dụng ngoài vào
thành một khối liền mạch, kết hợp với đó là tính năng dữ liệu đám mây, giúp nhân
viên của doanh nghiệp có thể hoạt đông năng suất trên phần mềm nơi mà con người làm trung tâm.
• Thông Minh: Dynamics 365 sẽ cho phép bạn truy cập vào những phân tích dự đoán
xây dựng sẵn. Power BI, Cortana Intellligence và Azure Machine Learning đều được lOMoARcPSD|36991220
xây dựng sẵn để có thể truy cập vào hiểu biết dự đoán, tư vấn quy tắc và những bước hành động kế tiếp.
• Bảo Mật: Dynamics 365 là phần mềm với tính bảo mật cao, có thể kiểm soát truy cập
dành cho các ứng dụng, dữ liệu được thiết lập trong dịch vụ Cloud, bao gồm trung tâm
dữ liệu thực, mạng lưới kết nối, nền tảng dịch vụ lưu trữ. Hạn chế •
Cần một lượng thời gian tương đối đào tạo để làm quen với phần mềm. •
Chi phí hàng tháng cho mỗi người dùng là khá cao, bên cạnh đó một số tùy chỉnh
từ phần mềm cũng hao tốn một khoản phí. •
Khó triển khai trên nền tảng điện thoại. •
Cần mua thêm bộ nhớ do bị giới hạn.
3.2.4 Demo hệ thống Dynamics 365 Marketing
Tổng quan về Dynamics 365 Marketing
Dynamics 365 Marketing giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tăng cường mối
quan hệ và kiếm được lòng trung thành từ khách hàng. Ứng dụng Tiếp thị Dynamics 365
hoạt động liền mạch với Dynamics 365 Sale, Dynamics 365 Customer Insights, Microsoft
Teams và các sản phẩm khác.
Dynamics 365 Marketing bao gồm hai mô-đun chính. Cả hai mô-đun đều bao gồm các khả
năng tạo email tiếp thị và thiết kế hành trình khách hàng tương tác để hỗ trợ các sáng kiến tiếp thị.
Tạo và phát hành email tiếp thị
Bước 1: Sau khi đăng nhập bằng tài khoản Microsoft trong doanh nghiệp. Truy cập Tiếp
thị (Marketing) > Email Tiếp thị (Marketing email). Trên thanh lệnh, chọn Mới. lOMoARcPSD|36991220
Hình 3.10: Chức năng Tiếp thị (Marketing) trên giao diện Microsoft Dynamics 365
Bước 2: Sau khi hộp thoại Mẫu Teamplate xuất hiện. Mỗi mẫu cung cấp một thiết kế cho
một loại thư nhất định. Ô hộp thoại mẫu cung cấp các công cụ để tìm kiếm, duyệt và xem
trước tập hợp mẫu của bạn.
Hình 3.11: Hộp thoại lựa chọn Email Template
Bước 3: Trong phần chính của trang, bây giờ bạn sẽ thấy bảng tùy biến thiết kế (ở bên
trái), nơi bạn có thể kéo, sắp xếp và nhập nội dung. Có một Hộp công cụ ở bên phải trang
cung cấp các yếu tố thiết kế mà bạn sẽ sử dụng để xây dựng thư của mình. Kéo thả các
yếu tố có trên thanh công cụ vào phần chỉnh sửa mail. lOMoARcPSD|36991220
Hình 3.12: Giao diện thiết kế Email cùng các hộp thoại công cụ
Bước 4: Sau khi chỉnh sửa nếu thư trông ổn sau khi bạn nhận tin trong hộp thư đến và sau
khi mở thư, bạn đã sẵn sàng phát hành nội dung thư đó bằng cách lựa chọn Đưa vào Thực
hiện (Go live) trên thanh lệnh.
Hình 3.13: Go Live để đăng nội dung vừa hoàn thành
Tạo một hành trình của khách hàng với email
Bước 1: Chuyển tới Tiếp thị (Marketing)> Hành trình của khách hàng(Customer Journeys).
Đường dẫn này sẽ đưa bạn tới một danh sách các hành trình của khách hàng hiện có. Trên thanh lệnh, chọn Mới. lOMoARcPSD|36991220
Hình 3.14: Chọn New trên giao diện Customer Journeys để thêm hành trình mới
Bước 2: Chọn Đặt đối tượng (hoặc, cách khác, chọn +). Ngăn thuộc tính Đối tượng sẽ
xuất hiện ở bên phải của trang. Chọn phân khúc mà bạn muốn nhắm tới trong chiến dịch
của mình trong trường tra cứu phân khúc.
Hình 3.15: Thêm Đối tượng mới vào hành trình trên giao diện New Customer Journey
Dynamics 365 Marketing đã thay thế kéo và thả bằng chỉnh sửa tại chỗ. Giờ đây, bạn có
thể tạo toàn bộ cấu trúc hành trình trực tiếp trên canvas bằng cách sử dụng menu tại chỗ
bật lên mỗi khi bạn muốn thêm một bước mới vào hành trình. Với tính năng chỉnh sửa tại
chỗ, bạn có thể tạo hoặc chỉnh sửa bất kỳ email hoặc biểu mẫu nào trực tiếp trong trình
thiết kế hành trình khách hàng mới. lOMoARcPSD|36991220
Hình 3.16: Thêm Đối tượng mới vào hành trình trên giao diện ngay trên canvas
Việc tạo các hành động dựa trên thời gian giờ đây trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.
Dynamics 365 Marketing đã thay thế ô xếp lịch bằng hai ô chờ. Chờ với một số giờ, ngày,
tuần hoặc tháng được chỉ định và đợi cho đến ngày và giờ được chỉ định để bạn có thể
thêm thời gian trễ vào hành trình của mình.
Hình 3.17: Thêm Thời gian trễ vào hành trình của khách hàng
Bước 3: Khi bạn hoàn tất việc tạo hành trình của mình, hãy xuất bản hành trình đó bằng
cách chọn Phát trực tiếp lOMoARcPSD|36991220
Hình 3.18: Go Live để xuất bản hành trình
Dynamics 365 Marketing đã cải thiện độ chi tiết của thông tin về hành trình với với giao
diện trực quan, giúp doanh nghiệp dể dàng phân tích hoạt động hành trình của khách hàng.
Bây giờ bạn có thể kiểm tra email bản tin hoặc email mời của mình đang hoạt động như
thế nào trong nháy mắt. Thông tin chi tiết trực quan, chẳng hạn như Mô hình phễu gửi
email cung cấp sự hiểu biết sâu sắc hơn về hành trình khách hàng. .
Hình 3.19: Theo dõi thông tin, tiến độ hành trình lOMoARcPSD|36991220
PHẦẦN KẾẾT LUẬN
Qua những nghiên cứu và phân tích trên, ta thấy được rằng chuyển đổi số như trở thành
xu hướng tất yếu trong thời kỳ Công nghiệp 4.0 hiện nay. Chuyển đổi số không chỉ là ứng
dụng các phần mềm số hóa vào vận hành để giảm sức người, tối ưu chi phí mà còn thay
đổi tư duy vận hành của các tập đoàn, doanh nghiệp. Chuyển đổi số sẽ giúp tăng cường
liên kết giữa các bộ phận trong tổ chức, các phòng ban có các công việc, mục tiêu liên
quan tới nhau và họ có thể dễ dàng nắm bắt được nhờ thông tin trên hệ thống. Điều này sẽ
giúp tối ưu hiệu suất làm việc, cung cấp các thông tin, dữ liệu nhanh chóng và có thể giảm
thiểu tối đa chi phí vận hành doanh nghiệp. Bên cạnh đó, chuyển đổi số còn giúp rút ngắn
khoảng cách giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, làm nâng cao được trải nghiệm khách
hàng, vì mục đích của cuối cùng của các doanh nghiệp chính là làm khách hàng của mình được hài lòng
Những năm gần đây, trong bối cảnh dịch bệnh covid kéo dài thúc đẩy sự phát triển mạnh
mẽ việc tiêu dùng và các hoạt động trên thương mại điện tử, đồng thời kéo theo nhiều
dịch vụ, các ngành nghề truyền thống cũng bắt đầu thay đổi tạo cơ hội cho các ngành liên
quan đến Logistic. Không chỉ là ứng dụng gọi xe thông thường, Grab còn ra mắt nhiều
tính năng khác nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng. Những nổ lực chuyển đổi số của
Grab đã góp phần thay đổi thói quen của người dùng tuy nhiên chuyển đổi số ở Việt Nam
chỉ là những bước đầu, vẫn còn nhiều thách thức lớn cho các doanh nghiệp. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.
ACC (2022). Review, hướng dẫn sử dụng , ưu điểm nhược điểm và báo giá phần
mềm kế toán Amis 2022. Truy cập tại: https://accgroup.vn/phan-mem-ke-toan- amis/ 2.
Baldini và cộng sự (06/05/2021). Digital Transformation in Transport, Construction, Energy, Government and Public Administration. Truy cập tại:
https://eprints.ugd.edu.mk/28046/1/5.%20jrc_digital_transformation_final_on_line
_en_ba ja_resoluci%C3%B3n_online.pdf lOMoARcPSD|36991220 3.
Bảo Hân (07/05/2022). Lái xe công nghệ: Thu nhập không cao, làm việc căng
thẳng. Truy cập tại: https://laodong.vn/cong-doan/lai-xe-cong-nghe-thu-nhap-
khongcaolam-viec-cang-thang-1042219.ldo 4.
Chiến lược phát triển của Grab- Siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á: Truy cập tai:
https://trinhminhgiang.com/vi-VN/bai-viet/chien-luoc-phat-trien-cua-grab-
sieuungdung-hang-dau-dong-nam-a 5.
Công nghệ AI cánh tay phải đắc lực đưa Grab phủ sóng Đông Nam Á: Truy cập tại:
https://www.thegioididong.com/tin-tuc/cong-nghe-ai-canh-tay-phai-dac-luc- duagrabphu-song-dong-nam-a-
1224855?fbclid=IwAR3MsW5Auro0OCS4WU2B8k7pGOnu- 80Y30aQftFSKQufrgJlAS4f_G5mRSQ 6.
Dicentral (16/02/2020). Dynamic 365 - 10 Lợi Ích Tuyệt Vời Cho Doanh Nghiệp
Của Bạn Truy cập tại: https://www.dicentral.com.vn/tai-nguyen/blogs/dynamic-
365-10loi-ich-tuyet-voi-cho-doanh-nghiep-cua-ban 7.
Duy Vũ (07/12/2020). Hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, biểu tình vì mức khấu
trừ mới. Truy cập tại: https://ictnews.vietnamnet.vn/kham-pha/hang-tram-tai-
xegrab-tatung-dung-bieu-tinh-vi-muc-khau-tru-thue-moi-271641.html 8.
Edvard Tijan và cộng sự (09/2021). Digital transformation in the maritime
transport sector. Truy cập tại:
https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0040162521003115 9. Grab là
gì. Grab hoạt động như thế nào. Truy cập tại:
https://techbike.vn/threads/grab-la-gi-grab-hoat-dong-nhu-the-nao.99/ 10.
Hoàng, X. V., & Nguyễn, T. L. (2022). Hệ sinh thái số và chuyển đổi số tại Tập
đoàn Điện lực Việt Nam. 11.
Hương, N. T. M., & Sen, B. T. (2021). CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH
THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ
VỪA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI. TNU Journal of Science and Technology, 226(18), 347-355. 12.
KA Artamonova và cộng sự (2020). System and engineering solutions in the field
of digital transformation of the transport sector. Truy cập tại: lOMoARcPSD|36991220
https://iopscience.iop.org/article/10.1088/1757-899X/918/1/012192/pdf 13.
MISA (2021). Báo giá phần mềm quản trị doanh nghiệp hợp nhất AMIS.VN. Truy
cập tại: https://payment.amis.vn/Handler/DownloadHandler.ashx?
fileType=1&&fileName=BaoGiaAmisVN 14.
Moca là gì? Bạn đã hiểu chính xác về ứng dụng điện tử này chưa? Truy cập tại:
https://marketingai.vn/moca-la-gi/?
fbclid=IwAR3nV6IP9AvRUIH1GVXVJs3KX6pdStj4QPi4mt77pEuYumXNN9f2ajIkAw
#:~:text=Moca%20l%C3%A0%20m%E1%BB%99t%20%E1%BB%A9ng%20d
%E1%BB%A5ng,Mastercard%2FJCB%20c%E1%BB%A7a%20ng%C6%B0%E1%BB %9Di%20d%C3%B9ng 15.
Nguyễn Hoa Trà (05/05/2022). Tài xế Grab: Làm việc không ngày nghỉ, lương 7
triệu đồng mỗi tháng. Truy cập tại: https://www.nguoiduatin.vn/tai-xe-grab-
lamvieckhong-ngay-nghi-luong-7-trieu-dong-moi-thang-a552044.html 16.
NHÓM PV (10/10/2019). Lỗ hổng trong tuyển dụng và bảo vệ tài xế Grab. Truy
cập tại: https://laodong.vn/giao-thong/lo-hong-trong-tuyen-dung-va-bao-ve-tai- xecuagrab-759130.ldo 17.
Super app là gì? Vì sao các công ty lại làm super app và vì sao bạn lại xài super
app? Truy cập tại: https://tinhte.vn/thread/super-app-la-gi-vi-sao-cac-cong-ty-
lailamsuper-app-va-vi-sao-ban-lai-xai-super-app.2906903/ 18.
Quyết, C. B. (2021). Nghiên cứu khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến chuyển đổi
số thành công của doanh nghiệp ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng, 233, 57-70. 19.
Tarutė, A., Duobienė, J., Klovienė, L., Vitkauskaitė, E., & Varaniūtė, V. (2018,
December). Identifying factors affecting digital transformation of SMEs. In
Proceedings of the 18th International Conference on Electronic Business (ICEB) (pp. 373-381). 20.
Quyết, C. B. (2021). Nghiên cứu khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến chuyển đổi
số thành công của doanh nghiệp ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng, 233, 57-70. 21.
Trở thành đối tác của Grab. Truy cập tại: lOMoARcPSD|36991220
https://www.grab.com/vn/driver/drive/?fbclid=IwAR3gmjPAFFH6CFEGbLmYXMeQAl
VB0xdghhXZEEAWuC0rMNM8CuJMF3DlJE 22.
Waypathconsulting (07/7/2021). Microsoft Dynamics 365 Advantages &
Disadvantages. Truy cập tại: https://waypathconsulting.com/microsoft-dynamics- 365pros-cons/
Document Outline
- MỤC LỤC
- PHẦN MỞ ĐẦU.......................................
- chuyển............................................
- 1.3 Tổng quan về chuyển đổi số của công ty Grab...
- CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUÁ T
- 3.1 Phần mềm AMIS.................................
- 3.2 Phần mềm Microsoft Dynamics 365...............
- PHẦẦN MỞ ĐẦẦU
- CHƯƠNG 1. PHẦN TÍCH QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐẾ TRONG
- 1.1 Khái niệm về chuyển đổi số
- 1.2 Các yếu tố tác động đến quá trình chuyển đổi s
- 1.3 Tổng quan về chuyển đổi số của công ty Grab
- 1.3.1 Qúa trình phát triển của Grab
- 1.3.2 Thành công của Grab trong chuyển đổi số
- 1.3.2.1 Ứng dụng Grab Super app cung cấp hầu hết c
- 1.3.2.2 Ứng dụng Grab Driver
- 1.3.2.3 Ứng dụng Grab Merchant
- 1.3.2.4 Tích hợp ví điện tử moca ( trên ứng dụng g
- 1.3.2.5 Công nghệ AL
- 1.3.3 Khó khăn của Grab trong chuyển đổi số
- 1.3.3.1 Chính sách tuyển dụng
- 1.3.3.2 Chính sách chiết khấu của tài xế
- 1.3.3.3 Sự an toàn và bảo mật của khách hàng
- 1.3.3.4 Tình hình dịch bệnh Covid-19
- 2.1 Phân tích yếếu tốế nh hảưởng đếến quá trình ch
- Bảng 2.1 Tổng hợp nghiên cứu về chuyển đổi số doan
- Mô hình nghiên cứu của Asta Tarutė và cộng sự ( 20
- Mô hình nghiên cứu của Chử Bá Quyết ( 2021 )
- Mô hình nghiên cứu của Nguyễn Thị Mai Hương & Bùi
- Mô hình nghiên cứu của Hoàng Xuân Vinh & Nguyễn Tù
- Kết luận
- 2.2 Đề xuất giải pháp để doanh nghiệp chuyển đổi s
- CHƯƠNG 3: HỆ THỐẾNG PHẦẦN MẾẦM ỨNG DỤNG TRONG DOAN
- 3.1 Phần mềm AMIS
- Giới thiệu
- Hình 3.1. Bảng giá phần mềm kế toán AMIS
- 3.1.2 Chức năng
- Hình 3.2. Phần mềm hỗ trợ tự động nhập liệu chứng
- Hình 3.3. Tự động tổng hợp dữ liệu từ các báo cáo
- Hình 3.5. Dễ dàng khai thuế và nộp thuế điện tử tr
- Những ưu điểm vượt trội của phần mềm kế toán Amis
- Kê khai thuế qua mạng trực tiếp từ phần mềm
- Phân tích tài chính chuyên nghiệp
- Cập nhật kịp thời các chế độ kế toán, tài chính mớ
- Xây dựng trên công nghệ điện toán đám mây
- Tiết kiệm chi phí đầu tư
- Hệ thống tư vấn và hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp
- Nhược điểm
- 3.1.4 Demo hệ thống AMIS Công việc
- Nhược điểm
- Khi bạn đã điền đầy đủ các thông tin, click “Tôi đ
- Hình 3.8. Giao diện phần mềm kế toán
- 3.2 Phần mềm Microsoft Dynamics 365
- Giới thiệu
- Giá thành
- Hình 3.9 Giá thành sử dụng của Microsoft Dynamics
- Ưu điểm
- Hạn chế
- Hình 3.8. Giao diện phần mềm kế toán
- Tổng quan về Dynamics 365 Marketing
- Tạo và phát hành email tiếp thị
- Hình 3.10: Chức năng Tiếp thị (Marketing) trên gia
- Hình 3.11: Hộp thoại lựa chọn Email Template
- Hình 3.12: Giao diện thiết kế Email cùng các hộp t
- Tạo một hành trình của khách hàng với email
- Hình 3.15: Thêm Đối tượng mới vào hành trình trên
- Hình 3.16: Thêm Đối tượng mới vào hành trình trên
- Hình 3.17: Thêm Thời gian trễ vào hành trình của k
- Hình 3.18: Go Live để xuất bản hành trình
- PHẦẦN KẾẾT LUẬN