Tiểu luận môn Hệ thống thông tin quản lý đề tài "Vai trò của hệ thống thông tin đối với chiến lược doanh nghiệp"

Tiểu luận môn Hệ thống thông tin quản lý đề tài "Vai trò của hệ thống thông tin đối với chiến lược doanh nghiệp" của Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

 

lOMoARcPSD|36991220
1
lOMoARcPSD|36991220
2
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................................... 3
1. Tính cấp thiết của ề tài ....................................................................................................... 3
2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................................... 3
3. Đối tƣợng nghiên cứu ........................................................................................................ 3
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................................... 3
5. Bố cục tiểu luận ................................................................................................................. 3
NỘI DUNG ................................................................................................................................ 4
CHƢƠNG 1: HỆ THỐNG THÔNG TIN, HỆ THỐNG THÔNG TIN TÍCH HỢP VÀ VAI
TRÒ CỦA CHÚNG TRONG HOẠT ĐỘNG DOANH NGHIỆP ......................................... 4
1.1. Nội dung và chức năng của hệ thống thông tin. Nhận ịnh về vai trò quan trọng của
hệ thống thông tin trong hoạt ộng doanh nghiệp ................................................................ 4
1.2. Hệ thống thông tin tích hợp (hệ thống thông tin doanh nghiệp) giúp giải quyết
những vấn ề mà doanh nghiệp ang gặp phải ...................................................................... 5
CHƢƠNG 2: THỰC TIỄN TRIỂN KHAI HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀO THỰC HIỆN
CHIẾN LƢỢC TỔ CHỨC .................................................................................................... 6
2.1. Việc triển khai thành công hệ thống thông tin góp phần vào việc giúp doanh nghiệp
............................................................................................................................................ 6
thực hiện ƣợc chiến lƣợc của tổ chức ................................................................................ 6
2.2. Những thách thức mà doanh nghiệp gặp phải khi triển khai hệ thống thông tin ......... 7
2.3. Vai trò của một ngƣời trong vị trí kinh doanh & quản lý trong toàn bộ quá trình phát
triển một hệ thống thông tin doanh nghiệp ......................................................................... 8
CHƢƠNG 3: CÁC VẤN ĐỀ VỀ ĐẠO ĐỨC, PHÁP LÝ VÀ XÃ HỘI PHÁT SINH KHI
MÀ VIỆC TRIỂN KHAI HỆ THỐNG THÔNG TIN DIỄN RA NGÀY CÀNG RỘNG VÀ
SÂU TRONG NHIỀU LĨNH VỰC CỦA CUỘC SỐNG ...................................................... 9
3.1. Các vấn ề về ạo ức, pháp lý và xã hội ......................................................................... 9
3.2. Thực trạng .................................................................................................................. 10
KẾT LUẬN ............................................................................................................................. 11
lOMoARcPSD|36991220
3
TÀI LIỆU THAM KHẢO
MỞ ĐẦU
1. Tính cp thiết ca tài
Trong thời ại công nghệ số hiện nay, hệ thống thông tin ã trở thành một yếu tố quan
trọng cần thiết ịnh hình thực hiện chiến lƣợc kinh doanh hiệu quả. Hệ thống
thông tin giúp cung cấp những thông tin quan trọng từ các nguồn khác nhau nhƣ khách
hàng, nhà cung cấp cũng nhƣ ối thủ cạnh tranh ối tƣợng bên ngoài doanh nghiệp
giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trƣờng từ ó có cơ sở ể ƣa ra những nhận nh, phân
tích, kế hoạch ƣa ra những quyết ịnh phù hợp hiệu quả. Bên cạnh ó, hệ thống
thông tin còn óng vai trò liên kết các bộ phận với nhau trong nội bộ doanh nghiệp giúp
tăng cƣờng hiệu suất làm việc sự hợp tác cũng nhƣ giúp doanh nghiệp thực hiện
những chính sách kịp thời cho nhân sự, quản lý và iều hành phù hợp.
2. Mc tiêu nghiên cu
Làm rõ vai trò của hệ thống thông tin ối với chiến lƣợc doanh nghiệp.
Đƣa ra những dữ liệu về thực trạng/ tình hình hiện tại của việc áp dụng hệ thống
thông tin trong hoạt ộng doanh nghiệp.
Đề xuất ý kiến nhằm giải quyết những khó khăn doanh nghiệp gặp phải khi
thực hiện hệ thống thông tin trong doanh nghiệp.
3. Đối tƣợng nghiên cu
Đối tƣợng nghiên cứu của tài bao gồm: Hệ thống thông tin, Hệ thống thông tin tích
hợp cũng nhƣ vai trò của chúng trong phát triển chiến lƣợc doanh nghiệp. Thực tiễn áp
dụng hệ thống thông tin hiện nay vai trò của con ngƣời trong quản toàn bộ hệ
thống thông tin doanh nghiệp.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Bài tiểu luận ƣợc nghiên cứu dựa trên phƣơng pháp phân tích dữ liệu ƣợc thu thập
dựa trên các bài báo, bài luận văn và các bài nghiên cứu có liên quan.
5. B cc tiu lun
Ngoài phần mở ầu và kết luận, nội dung bài tiểu luận gồm 3 chƣơng chính:
Chƣơng 1: Hệ thống thông tin, hệ thống tin tích hợp và vai trò của chúng trong hoạt
ộng doanh nghiệp.
lOMoARcPSD|36991220
4
Chƣơng 2: Thực tiễn triển khai hệ thống thông tin vào thực hiện chiến lƣợc tổ chức.
Chƣơng 3: Các vấn ề về ạo ức, pháp lý và xã hội phát sinh khi mà việc triển khai hệ
thống thông tin diễn ra ngày càng rộng và sâu trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.
NỘI DUNG
CHƢƠNG 1: HỆ THNG THÔNG TIN, H THNG THÔNG TIN TÍCH
HP VÀ VAI TRÒ CA CHÚNG TRONG HOẠT ĐỘNG DOANH
NGHIP
1.1. Ni dung và chức năng của h thng thông tin. Nhận ịnh v vai trò quan trng
ca h thng thông tin trong hoạt ộng doanh nghip
a) Nội dung và chức năng của hệ thống thông tin
Thông tin luôn ƣợc hiểu nhƣ các thông báo nhằm mang lại một sự hiểu biết nào ó
cho ối tƣợng nhận tin. Thông tin vai trò cùng to lớn trong các hoạt ộng của con
ngƣời. Thông tin trợ giúp ngƣời quản lý tổ chức hiểu rõ thị trƣờng, ịnh hƣớng cho sản
phẩm mới, cải tiến tổ chức các hoạt ộng sản xuất kinh doanh của tổ chức. Hiện nay,
hệ thống thông tin nắm giữ một vai trò hết sức quan trọng, ặc biệt ối với doanh nghiệp.
Nó chính là cầu nối trung gian giữa các doanh nghiệp, thƣơng hiệu với môi trƣờng bên
ngoài xã hội.
lOMoARcPSD|36991220
5
Hệ thống thông tin một hệ thống bao gồm con ngƣời,y móc thiết bị, kỹ thuật,
dữ liệu các chƣơng trình làm nhiệm vụ thu thập, xử lý, lƣu trữ phân phối thông
tin cho ngƣời sử dụng trong một môi trƣờng nhất ịnh.
Các chức năng chính ca HTTT
- Nhập/Xuất dữ liệu sau ó xử lý dữ liệu.
- Lƣu trữ, iều khiển dữ liệu và cung cấp thông tin phản hồi.
Các thành phần của HTTT: Gồm phần cứng, phần mềm, dữ liệu mạng con
ngƣời.
b) Vai trò quan trọng của hệ thống thông tin trong hoạt ộng doanh nghiệp. Hệ
thống thông tin giúp doanh nghiệp
- Cải thiện dịch vụ khách hàng, quản lý thông tin, chất lƣợng sản phẩm và
liên lạc nội bộ, bên ngoài.
- Đạt ƣợc lợi thế cạnh tranh và tránh bất lợi cạnh tranh, hỗ trợ cho các chức
năng kinh doanh cõi lõi.
- Tác ộng ến doanh nghiệp thông qua sự ổi mới và nâng cao hiệu quả công
việc cho nhân viên.
Vai trò chiến lƣợc của hệ thống thông tin trong doanh nghiệp
- Tạo ra một khung quản lý thông tin thiết thực giúp quản lý hệ thống thông
tin và các công nghệ hỗ trợ lâu dài.
- Xác ịnh rõ nhu cầu thông tin hiện tại và tƣơng lai của doanh nghiệp, phản
ánh sự phù hợp của chiến lƣợc kinh doanh chiến ợc ứng dụng công nghệ
thông tin. Đồng thời xác ịnh các chính sách quản lý, thiết lập, duy trì, kiểm soát
và truy cập nguồn thông tin của doanh nghiệp.
- Đảm bảo rằng chức năng hệ thống thông tin là hƣớng ngoại và không chỉ
tập trung vào các vấn ề về công nghệ.
1.2. H thng thông tin tích hp (h thng thông tin doanh nghip) giúp gii quyết
nhng vấn ề mà doanh nghiệp ang gp phi
Các hệ thống thông tin trong doanh nghiệp phổ biến giúp doanh nghiệp giải
quyết các vấn ề mà doanh nghiệp ang gặp phải gồm:
lOMoARcPSD|36991220
6
Hệ thống CRM quản trị quan hệ khách hàng: công cụ giúp doanh nghiệp xác
ịnh và ánh giá trải nghiệm dịch vụ trải nghiệm khách hàng. Hệ thống sẽ thu nhập tất cả
các thông tin về hành vi mua sắm và nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Hệ thống thông tin iều hành: cung cấp và phân tích các thông tin kinh doanh chi
tiết cho các quản cấp cao trong doanh nghiệp. Hệ thống này sẽ cung cấp các thông tin
cụ thể nhƣ: Báo cáo, thị, kế hoạch chi tiết, phân tích dự oán doanh nghiệp thể
nhanh chóng ƣa ra quyết ịnh mà không cần phải tìm kiếm thêm dữ liệu.
Hệ thống quản trị nhân sự: quản các hoạt ộng liên quan ến nhân sự trong một
tổ chức hay doanh nghiệp, tập trung vào việc tuyn dụng, ào tạo, phát triển, nâng cao
năng lực và năng suất lao ộng của nhân sự trong công ty, ngoài ra còn còn hỗ trợ chính
sách phúc lợi của công ty .
Hệ thống quản kiến thức: thu thập, quản lý, sắp xếp chia sẻ các kiến thức,
thông tin và kinh nghiệm trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp.
CHƢƠNG 2: THỰC TIN TRIN KHAI H THNG THÔNG TIN VÀO
THC HIN CHIẾN LƢỢC T CHC
2.1. Vic trin khai thành công h thng thông tin góp phn vào vic giúp doanh
nghip thc hiện ƣợc chiến lƣợc ca t chc
Các doanh nghiệp ầu tƣ mạnh vào hệ thống thông tin ạt ƣợc 6 mc tiêu kinh doanh
chiến lƣợc:
Khách hàng nhà cung cấp gắn kết cao hơn: khi doanh nghiệp thực sự hiểu rõ
khách hàng và phục vụ họ tốt. Khách hàng thƣờng phản ứng lại bằng cách tiếp tục mua
thêm hàng hóa. Điều này góp phần làm tăng doanh thu và lợi nhuận.
VD: Amazon ã tạo ra một môi trƣờng kinh doanh trực tuyến nơi khách hàng và nhà
cung cấp có thể tƣơng tác và gắn bó với nhau.
Cải thiện việc ra quyết ịnh: Một hệ thống thông tin hoạt ộng tốt sẽ giúp các nhà
quản trị nắm ƣợc tổng quát, chi tiết vtình hình sản xuất cũng nhƣ kinh doanh tài chính
của doanh nghiệp. Dựa vào ó mà có thể ƣa ra những quyết ịnh kinh doanh phù hợp, úng
ắn trong tƣơng lai.
VD: Nike ã triển khai một hệ thống thông tin phân tích dữ liệu quản lý thông tin
khách ng cung cấp thông tin chi tiết phân tích áng tin cậy cho việc ƣa ra quyết
ịnh.
lOMoARcPSD|36991220
7
Tạo lợi thế cạnh tranh: Khi doanh nghiệp ạt ƣợc một hoặc nhiều mục tiêu kinh
doanh. nghĩa họ ã ạt ƣợc lợi thế cạnh tranh. Làm tốt hơn so với các ối thủ cạnh
tranh, cung ứng ƣợc các sản phẩm cao cấp, phản hồi khách hàng nhanh, thu ƣợc doanh
thu và lợi nhuận cao hơn ối thủ.
VD: Apple, Walmart, UPS, Amazonnhững công ty dẫn ầu ngành vì họ biết cách
sử dụng hệ thống thông tin ể tạo lợi thế cạnh tranh.
Tăng khả năng sống còn cho tổ chức: Trong một số lĩnh vực, tổ chức phải ầu tƣ
vào hệ thống thông tincông nghệ ó là nhu cầu cần thiết trong kinh doanh. Đôi khi,
những nhu cầu hệ thống thông tin ƣợc nh hƣớng bởi những thay ổi trong ngành công
nghiệp ó.
VD: hệ thống thông tin giúp Delta cải thiện hiệu suất và hiệu quả của hoạt ộng hàng
không nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh trong ngành hàng không và áp ứng nhu cầu ngày
càng cao của khách hàng.
2.2. Nhng thách thc mà doanh nghip gp phi khi trin khai h thng thông tin
Chi phí triển khai hệ thống thông tin: Triển khai một hệ thống thông tin có thể
òi hỏi ầu tƣ lớn về cphần cứng và phần mềm. Điều này có thể là mt thách thức ối với
doanh nghiệp, ặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Sự thay ổi và cập nhật liên tục: Công nghệ yêu cầu kinh doanh thay ổi liên
tục, do ó hệ thống thông tin cần ƣợc cập nhật nâng cấp thƣờng xuyên áp ứng những
thay ổi này. Điều này òi hỏi sự ầu tƣquản lý liên tục, và có thể tạo ra thách thức về
nguồn lực và quản lý dự án.
Dữ liệu phải chính xác: Hệ thống thông tin chỉ hoạt ộng hiệu quả khi dữ liệu
ƣợc nhập duy trì úng chính xác. Tuy nhiên, việc thu thập quản dữ liệu úng
ầy thể một thách thức ối với doanh nghiệp, ặc biệt khi dữ liệu ƣợc nhập từ
nhiều nguồn khác nhau.
Đổi mới tổ chức: Để hệ thống thông tin hoạt ộng hiệu quả phải thực hiện ổi mới
tổ chức. Đổi mới về nhân viên, quản lý; phát triển mô hình kinh doanh mới; loại bỏ các
quy tắc công việc lỗi thời, quy trình kinh doanh không hiệu quả cấu trúc tổ chức ã lạc
hậu.
Thiếu kỹ năng thực hành: Nhân viên cũng nhƣ các nhà quản lý cần thời gian
ể làm quen với hệ thống thông tin ể vận hành một cách hiệu quả.
lOMoARcPSD|36991220
8
Bảo mật quyền riêng tƣ: Hệ thống thông tin chứa thông tin quan trọng
nhạy cảm về khách ng, nhân viên doanh nghiệp. Do ó, m bảo bảo mật quyền
riêng của dữ liệu trở thành một thách thức quan trọng trong việc triển khai và vận
hành hệ thống.
An ninh: Tình trạng trộm cắp thông tin thiết bị lừa ảo qua máy tính ngày
càng diễn biến phức tạp. Đồng thời tội phạm máy tính quốc tế cũng trở nên phức tạp:
mối e dọa của khủng bố, buôn bán ma túy quốc tế, các tội phạm khác sử dụng hệ thống
thông tin ể rửa tiền bất hợp pháp thông qua các quỹ.
Kết luận
Hiện nay, việc triển khai hệ thống thông tin i với mỗi doanh nghiệp là iều cùng
cần thiết. Việc triển khai hệ thống thông tin giúp doanh nghiệp ạt ƣợc nhiều lợi ích lớn:
tạo lợi thế cạnh tranh, tăng khả năng sống còn… Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống
thông tin ng khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Để triển khai thành công hệ
thống thông tin, doanh nghiệp cần phải nguồn kinh phí phù hợp, thích ứng ƣợc với
những yêu cầu của hệ thống tin, bỏ thời gian ào tạo cho nhân viên quản về vận
hành hệ thống thông tin chú trọng tình hình an ninh mạng khi sử dụng hệ thống thông
tin.
2.3. Vai trò ca một ngƣời trong v trí kinh doanh & qun trong toàn b quá
trình phát trin mt h thng thông tin doanh nghip
Việc sử dụng hệ thống thông tin quản trong doanh nghiệp ứng dụng vào kinh
doanh và quản lý ã diễn ra rất mạnh mẽ ạt ƣợc những thành công nhất ịnh. Nên xác
ịnh vai trò của ngƣời trong vị trí kinh doanh quản trong toàn bộ quá trình phát triển
một hệ thống thông tin doanh nghiệp rất quan trọng và ây là một số vai trò.
Ngƣời xác ịnh chiến lƣợc hệ thống thông tin của doanh nghiệp hƣớng ến cụ thể.
Nắm bắt ƣợc nhu cầu mục tiêu kinh doanh doanh của doanh nghiệp từ ó tiếp cận ƣợc
thị trƣờng, khách hàng, ối thủ cạnh tranh xu hƣớng công nghệ, xác nh những yêu cầu
và ƣu tiên công nghệ thông tin phù hợp ể ảm bảo nó hỗ trợ óng góp cho doanh nghiệp.
Liên kết chặt chẽ với các bộ phận ội ngũ kinh doanh khác ểm bảo rằng công nghệ
thông tin hỗ trợ và cung cấp giá trị cho các hoạt ộng kinh doanh.
lOMoARcPSD|36991220
9
Ngƣời ảm bảo rằng hệ thống thông tin hoạt ng hiệu quả duy trì ƣợc tính bảo
mật và ộ tin cậy cao bao gồm việc xác ịnh và áp dụng các giải pháp bảo mật, nhƣ quản
lý quyền truy cập, mã hóa dữ liệu và hệ thống giám sát hoạt ộng, quyền truy cập dữ liệu
và thông tin trong hệ thống.
Ngƣời dẫn dắt ào tạo nhân viên nhằm ể ảm bảo rằng nhân viên có ủ kiến thức và k
năng sử dụng quản hệ thống thông tin một cách hiệu quả. Phân tích xác nh
nhu cầu ào tạo nhân viên liên quan ến hệ thống thông tin. Điều y bao gồm việc xác
ịnh kiến thức kỹ ng cần thiết sử dụng quản hệ thống, ồng thời xác ịnh các
khía cạnh cụ thể mà nhân viên sẽ cần ào tạo.
Đánh giá và cải tiến bao gồm giám sát và ánh giá hiệu suất, c ịnh các vấn ề và cải
tiến tiềm năng cũng nhƣ cung cấp công việc ể áp dụng các biện pháp cải tiến và tối ƣu
hóa. Những ổi mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt ộng và khả năng cạnh tranh của doanh
nghiệp vừa và nhỏ, ánh giá hiệu quả của hệ thống quản lý doanh nghiệp ang ngày càng
trở thành một công cụ và phƣơng pháp quan trọng.
Quản dự án hệ thống thông tin: Chịu trách nhiệm quản dự án trong việc phát
triển hệ thống thông tin. Điều y bao gồm xác ịnh quản các nhiệm vụ, lập lịch
trình, phân bổ nguồn lực, giám t quy trình ảm bảo các dự án ƣợc hoàn thành úng
thời hạn và trong ngân sách.
CHƢƠNG 3: CÁC VẤN ĐỀ V ĐẠO ĐỨC, PHÁP LÝ VÀ XÃ HI PHÁT
SINH KHI VIC TRIN KHAI H THNG THÔNG TIN DIN RA
NGÀY CÀNG RNG SÂU TRONG NHIỀU LĨNH VỰC CA CUC
SNG
3.1. Các vấn ề v ạo ức, pháp lý và xã hi
Chúng ta ã áp dụng hệ thống thông tin ể nâng cao hiệu quả tiện ích nhƣng vẫn phải
ảm bảo ƣợc tính minh bạch, ràng ặc biệt hạn chế ƣợc những sai sót trong các
vấn ề ạo ức, pháp lý và xã hội.
Khi áp dụng hệ thống thông tin, chúng ta phải bảo vệ ƣợc thông tin nhân
quyền riêng tƣ của ngƣời dùng cũng nhƣ của ngƣời khác. Khi chúng ta thu thập và sử
dụng thông tin nhân của ngƣời khác không sự ồng nh về việc công khai quyền
riêng của họ, cần ảm bảo rằng thông tin nhân ƣợc bảo vệ. Chẳng hạn nhƣ trong
lOMoARcPSD|36991220
10
lĩnh vực giáo dục, hồ học sinh ƣợc các học sinh cung cấp cho nhà trƣờng nhà
trƣờng thể hệ thống hóa các th ông tin ó lại u trữ, không nên công khai các
thông tin vì iều ó có thể ảnh hƣởng nghiêm trọng ến kết quả học tập và quá trình tiến bộ
của học sinh.
Trong thời ại 4.0, có vô vàn các thông tin ở trên những website, các trang mạng xã
hội, hoặc các video, hình ảnh,… việc ăng tải thông tin công khai rất dễ dàng khó
có thể kiểm soát. Không khó ể có thể bắt gặp các thông tin mang tính sai lệch, các thông
tin suy ồi ạo ức, y ảnh hƣởng xấu tới con ngƣời hội. Điều y tạo ra vấn nạn
nghiêm trọng, gây hoang mang, làm lung lay niềm tin của ngƣời dùng.
3.2. Thc trng
Thực trạng về tội phạm mạng hiện nay cùng phức tạp áng báo ộng. Sự gia
tăng về mức tấn công mạng xâm nhập vào hệ thống máy tính, sở dữ liệu mạng
lƣới ã tạo ra rủi ro bảo mật nghiêm trọng. Các loại tấn công bao gồm lây lan mã ộc, tấn
công bằng dịch vụ truyền thông, m nhập ánh cắp dữ liệu cá nhân. Đó là thách thức lớn
cho việc thực thi pháp luật tạo ra an ninh quốc gia. Các loại tội phạm về an ninh mạng
quốc tế thƣờng liên quan ến việc ánh cắp các mật, thông tin quan trọng quyền sở
hữu trí tuệ. Ngoài ra, còn một thành phần cùng phổ biến làm ảnh hƣởng nghiêm
trọng ến nền kinh tế là tấn công liên quan ến tiền ảo, gây ra khoản thất thoát lớn cho các
tổ chức nhân. Chẳng hạn nhƣ việc mua bán, trao ổi Bitcoin, ƣợc xem nhƣ
hoạt ộng rửa tiền gian lận tài chính. Điều y òi hỏi sự tập trung hợp tác quốc
tế ể ối phó với các thách thức, ặc biệt là tự bảo vệ các thông tin cá nhân, quyền riêng tƣ
và an toàn mạng lƣới.
lOMoARcPSD|36991220
11
KẾT LUẬN
Hệ thống thông tin ngày nay ã ƣợc phát triển và trở thành một công cụ phù hợp với
thực tế. Không chỉ mang ý nghĩa giúp cho hoạt ộng kinh doanh của các doanh nghiệp
ƣợc thuận lợi tối ƣu hơn, ta không thể phủ nhận ƣợc tầm quan quan trọng của
trong hầu hết các hoạt ộng và bối cảnh của ời sống hiện nay. Bởi tính linh hoạt trong sử
dụng, hệ thống thông tin luôn ƣu tiên hàng ầu c doanh nghiệp sẵn sàng ầu tƣ,
không ngừng cải tiến, ó là yếu tố chính ể các doanh nghiệp thể tồn tại và cạnh tranh
bền vững trên thị trƣờng. Để thể tận dụng triệt ƣợc giá trị hệ thống thông tin
mang lại, doanh nghiệp cần phải ào tạo một ội ngũ nhân viên am hiểu, ứng biến
tính hợp nó trong tình hình hiện tại, phải biết nắm bắt kịp thời các xu hƣớng, chiến lƣợc
ể tránh hậu quả bị thụt lùi, lạc hậu trên thị thƣờng. Hãy sử dụng thông tin một cách úng
ắn, minh bạch và tuân theo yêu cầu về mặt ạo ức, pháp lý góp phần thực hiện ƣợc nhiệm
vụ và mục tiêu của nó.
lOMoARcPSD| 36991220
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Adilson Carlos Yoshikuni, R. D. (2023). The role of enterprise information systems
strategies enabled strategy - making on organizational innovativeness: a resource
orchestration perspective. Journal of Enterprise Information Management,
172 - 196.
2. CareerLink. (2021). Information system là gì, có ặc trưng và vai trò ra sao?
Retrieved October 8, 2023, from CareerLink: https://www.careerlink.vn/cam-nangviec-
lam/kien-thuc-kinh-te/information-system-la-gi-co-dac-trung-va-vai-tro-ra-sao
3. Laudon, K. C. (2022). Management Information Systems. New York University.
4. Tashtoush, L. (2021). The Role of Information Systems Capabilities as ADriving
Force in Enhancing the Organizational Performance. Journal of Information Systems
and Informatics, 307-309.
5. Thakur, D. (2023). Information System and Business Strategy. Retrieved October
8, 2023, from Computer Notes: https://ecomputernotes.com/mis/information-
andsystem-concepts/informationsystem-and-businessstrategy
6. Vi, L. K. (2021). hệ thống thông tin quản lý (chức năng, vai trò, thành phần,...).
Retrieved October 15, 2023, from 123doc: https://123docz.net/document/9808613-
hethong-thong-tin-quan-ly-chuc-nang-vai-tro-thanh-phan.htm
| 1/12

Preview text:

lOMoARcPSD| 36991220 1 lOMoARcPSD| 36991220 2 MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................................... 3
1. Tính cấp thiết của ề tài ....................................................................................................... 3
2. Mục tiêu nghiên cứu .......................................................................................................... 3
3. Đối tƣợng nghiên cứu ........................................................................................................ 3
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................................... 3
5. Bố cục tiểu luận ................................................................................................................. 3
NỘI DUNG ................................................................................................................................ 4
CHƢƠNG 1: HỆ THỐNG THÔNG TIN, HỆ THỐNG THÔNG TIN TÍCH HỢP VÀ VAI
TRÒ CỦA CHÚNG TRONG HOẠT ĐỘNG DOANH NGHIỆP ......................................... 4
1.1. Nội dung và chức năng của hệ thống thông tin. Nhận ịnh về vai trò quan trọng của
hệ thống thông tin trong hoạt ộng doanh nghiệp ................................................................ 4
1.2. Hệ thống thông tin tích hợp (hệ thống thông tin doanh nghiệp) giúp giải quyết
những vấn ề mà doanh nghiệp ang gặp phải ...................................................................... 5
CHƢƠNG 2: THỰC TIỄN TRIỂN KHAI HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀO THỰC HIỆN
CHIẾN LƢỢC TỔ CHỨC .................................................................................................... 6
2.1. Việc triển khai thành công hệ thống thông tin góp phần vào việc giúp doanh nghiệp
............................................................................................................................................ 6
thực hiện ƣợc chiến lƣợc của tổ chức ................................................................................ 6
2.2. Những thách thức mà doanh nghiệp gặp phải khi triển khai hệ thống thông tin ......... 7
2.3. Vai trò của một ngƣời trong vị trí kinh doanh & quản lý trong toàn bộ quá trình phát
triển một hệ thống thông tin doanh nghiệp ......................................................................... 8
CHƢƠNG 3: CÁC VẤN ĐỀ VỀ ĐẠO ĐỨC, PHÁP LÝ VÀ XÃ HỘI PHÁT SINH KHI
MÀ VIỆC TRIỂN KHAI HỆ THỐNG THÔNG TIN DIỄN RA NGÀY CÀNG RỘNG VÀ
SÂU TRONG NHIỀU LĨNH VỰC CỦA CUỘC SỐNG ...................................................... 9
3.1. Các vấn ề về ạo ức, pháp lý và xã hội ......................................................................... 9
3.2. Thực trạng .................................................................................................................. 10
KẾT LUẬN ............................................................................................................................. 11 lOMoARcPSD| 36991220 3
TÀI LIỆU THAM KHẢO MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của ề tài
Trong thời ại công nghệ số hiện nay, hệ thống thông tin ã trở thành một yếu tố quan
trọng và cần thiết ể ịnh hình và thực hiện chiến lƣợc kinh doanh hiệu quả. Hệ thống
thông tin giúp cung cấp những thông tin quan trọng từ các nguồn khác nhau nhƣ khách
hàng, nhà cung cấp cũng nhƣ ối thủ cạnh tranh là ối tƣợng bên ngoài doanh nghiệp ể
giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trƣờng từ ó có cơ sở ể ƣa ra những nhận ịnh, phân
tích, kế hoạch và ƣa ra những quyết ịnh phù hợp và hiệu quả. Bên cạnh ó, hệ thống
thông tin còn óng vai trò liên kết các bộ phận với nhau trong nội bộ doanh nghiệp giúp
tăng cƣờng hiệu suất làm việc và sự hợp tác cũng nhƣ giúp doanh nghiệp thực hiện
những chính sách kịp thời cho nhân sự, quản lý và iều hành phù hợp.
2. Mục tiêu nghiên cứu
Làm rõ vai trò của hệ thống thông tin ối với chiến lƣợc doanh nghiệp. •
Đƣa ra những dữ liệu về thực trạng/ tình hình hiện tại của việc áp dụng hệ thống
thông tin trong hoạt ộng doanh nghiệp. •
Đề xuất ý kiến nhằm giải quyết những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi
thực hiện hệ thống thông tin trong doanh nghiệp.
3. Đối tƣợng nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu của ề tài bao gồm: Hệ thống thông tin, Hệ thống thông tin tích
hợp cũng nhƣ vai trò của chúng trong phát triển chiến lƣợc doanh nghiệp. Thực tiễn áp
dụng hệ thống thông tin hiện nay và vai trò của con ngƣời trong quản lý toàn bộ hệ
thống thông tin doanh nghiệp.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Bài tiểu luận ƣợc nghiên cứu dựa trên phƣơng pháp phân tích dữ liệu ƣợc thu thập
dựa trên các bài báo, bài luận văn và các bài nghiên cứu có liên quan.
5. Bố cục tiểu luận
Ngoài phần mở ầu và kết luận, nội dung bài tiểu luận gồm 3 chƣơng chính:
Chƣơng 1: Hệ thống thông tin, hệ thống tin tích hợp và vai trò của chúng trong hoạt ộng doanh nghiệp. lOMoARcPSD| 36991220 4
Chƣơng 2: Thực tiễn triển khai hệ thống thông tin vào thực hiện chiến lƣợc tổ chức.
Chƣơng 3: Các vấn ề về ạo ức, pháp lý và xã hội phát sinh khi mà việc triển khai hệ
thống thông tin diễn ra ngày càng rộng và sâu trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. NỘI DUNG
CHƢƠNG 1: HỆ THỐNG THÔNG TIN, HỆ THỐNG THÔNG TIN TÍCH
HỢP VÀ VAI TRÒ CỦA CHÚNG TRONG HOẠT ĐỘNG DOANH NGHIỆP
1.1. Nội dung và chức năng của hệ thống thông tin. Nhận ịnh về vai trò quan trọng
của hệ thống thông tin trong hoạt ộng doanh nghiệp
a) Nội dung và chức năng của hệ thống thông tin
Thông tin luôn ƣợc hiểu nhƣ các thông báo nhằm mang lại một sự hiểu biết nào ó
cho ối tƣợng nhận tin. Thông tin có vai trò vô cùng to lớn trong các hoạt ộng của con
ngƣời. Thông tin trợ giúp ngƣời quản lý tổ chức hiểu rõ thị trƣờng, ịnh hƣớng cho sản
phẩm mới, cải tiến tổ chức và các hoạt ộng sản xuất kinh doanh của tổ chức. Hiện nay,
hệ thống thông tin nắm giữ một vai trò hết sức quan trọng, ặc biệt ối với doanh nghiệp.
Nó chính là cầu nối trung gian giữa các doanh nghiệp, thƣơng hiệu với môi trƣờng bên ngoài xã hội. lOMoARcPSD| 36991220 5
Hệ thống thông tin là một hệ thống bao gồm con ngƣời, máy móc thiết bị, kỹ thuật,
dữ liệu và các chƣơng trình làm nhiệm vụ thu thập, xử lý, lƣu trữ và phân phối thông
tin cho ngƣời sử dụng trong một môi trƣờng nhất ịnh. •
Các chức năng chính của HTTT
- Nhập/Xuất dữ liệu sau ó xử lý dữ liệu.
- Lƣu trữ, iều khiển dữ liệu và cung cấp thông tin phản hồi. •
Các thành phần của HTTT: Gồm phần cứng, phần mềm, dữ liệu mạng và con ngƣời.
b) Vai trò quan trọng của hệ thống thông tin trong hoạt ộng doanh nghiệp. Hệ
thống thông tin giúp doanh nghiệp -
Cải thiện dịch vụ khách hàng, quản lý thông tin, chất lƣợng sản phẩm và
liên lạc nội bộ, bên ngoài. -
Đạt ƣợc lợi thế cạnh tranh và tránh bất lợi cạnh tranh, hỗ trợ cho các chức năng kinh doanh cõi lõi. -
Tác ộng ến doanh nghiệp thông qua sự ổi mới và nâng cao hiệu quả công việc cho nhân viên. •
Vai trò chiến lƣợc của hệ thống thông tin trong doanh nghiệp -
Tạo ra một khung quản lý thông tin thiết thực giúp quản lý hệ thống thông
tin và các công nghệ hỗ trợ lâu dài. -
Xác ịnh rõ nhu cầu thông tin hiện tại và tƣơng lai của doanh nghiệp, phản
ánh sự phù hợp của chiến lƣợc kinh doanh và chiến lƣợc ứng dụng công nghệ
thông tin. Đồng thời xác ịnh các chính sách quản lý, thiết lập, duy trì, kiểm soát
và truy cập nguồn thông tin của doanh nghiệp. -
Đảm bảo rằng chức năng hệ thống thông tin là hƣớng ngoại và không chỉ
tập trung vào các vấn ề về công nghệ.
1.2. Hệ thống thông tin tích hợp (hệ thống thông tin doanh nghiệp) giúp giải quyết
những vấn ề mà doanh nghiệp ang gặp phải
Các hệ thống thông tin trong doanh nghiệp phổ biến giúp doanh nghiệp giải
quyết các vấn ề mà doanh nghiệp ang gặp phải gồm: lOMoARcPSD| 36991220 6 •
Hệ thống CRM quản trị quan hệ khách hàng: là công cụ giúp doanh nghiệp xác
ịnh và ánh giá trải nghiệm dịch vụ trải nghiệm khách hàng. Hệ thống sẽ thu nhập tất cả
các thông tin về hành vi mua sắm và nhu cầu mua sắm của khách hàng. •
Hệ thống thông tin iều hành: cung cấp và phân tích các thông tin kinh doanh chi
tiết cho các quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Hệ thống này sẽ cung cấp các thông tin
cụ thể nhƣ: Báo cáo, ồ thị, kế hoạch chi tiết, phân tích dự oán ể doanh nghiệp có thể
nhanh chóng ƣa ra quyết ịnh mà không cần phải tìm kiếm thêm dữ liệu. •
Hệ thống quản trị nhân sự: quản lý các hoạt ộng liên quan ến nhân sự trong một
tổ chức hay doanh nghiệp, tập trung vào việc tuyển dụng, ào tạo, phát triển, nâng cao
năng lực và năng suất lao ộng của nhân sự trong công ty, ngoài ra còn còn hỗ trợ chính
sách phúc lợi của công ty . •
Hệ thống quản lý kiến thức: thu thập, quản lý, sắp xếp và chia sẻ các kiến thức,
thông tin và kinh nghiệm trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp.
CHƢƠNG 2: THỰC TIỄN TRIỂN KHAI HỆ THỐNG THÔNG TIN VÀO
THỰC HIỆN CHIẾN LƢỢC TỔ CHỨC
2.1. Việc triển khai thành công hệ thống thông tin góp phần vào việc giúp doanh
nghiệp thực hiện ƣợc chiến lƣợc của tổ chức
Các doanh nghiệp ầu tƣ mạnh vào hệ thống thông tin ể ạt ƣợc 6 mục tiêu kinh doanh chiến lƣợc: •
Khách hàng và nhà cung cấp gắn kết cao hơn: khi doanh nghiệp thực sự hiểu rõ
khách hàng và phục vụ họ tốt. Khách hàng thƣờng phản ứng lại bằng cách tiếp tục mua
thêm hàng hóa. Điều này góp phần làm tăng doanh thu và lợi nhuận.
VD: Amazon ã tạo ra một môi trƣờng kinh doanh trực tuyến nơi khách hàng và nhà
cung cấp có thể tƣơng tác và gắn bó với nhau. •
Cải thiện việc ra quyết ịnh: Một hệ thống thông tin hoạt ộng tốt sẽ giúp các nhà
quản trị nắm ƣợc tổng quát, chi tiết về tình hình sản xuất cũng nhƣ kinh doanh tài chính
của doanh nghiệp. Dựa vào ó mà có thể ƣa ra những quyết ịnh kinh doanh phù hợp, úng ắn trong tƣơng lai.
VD: Nike ã triển khai một hệ thống thông tin phân tích dữ liệu và quản lý thông tin
khách hàng ể cung cấp thông tin chi tiết và phân tích áng tin cậy cho việc ƣa ra quyết ịnh. lOMoARcPSD| 36991220 7 •
Tạo lợi thế cạnh tranh: Khi doanh nghiệp ạt ƣợc một hoặc nhiều mục tiêu kinh
doanh. Có nghĩa là họ ã ạt ƣợc lợi thế cạnh tranh. Làm tốt hơn so với các ối thủ cạnh
tranh, cung ứng ƣợc các sản phẩm cao cấp, phản hồi khách hàng nhanh, thu ƣợc doanh
thu và lợi nhuận cao hơn ối thủ.
VD: Apple, Walmart, UPS, Amazon là những công ty dẫn ầu ngành vì họ biết cách
sử dụng hệ thống thông tin ể tạo lợi thế cạnh tranh. •
Tăng khả năng sống còn cho tổ chức: Trong một số lĩnh vực, tổ chức phải ầu tƣ
vào hệ thống thông tin và công nghệ vì ó là nhu cầu cần thiết trong kinh doanh. Đôi khi,
những nhu cầu hệ thống thông tin ƣợc ịnh hƣớng bởi những thay ổi trong ngành công nghiệp ó.
VD: hệ thống thông tin giúp Delta cải thiện hiệu suất và hiệu quả của hoạt ộng hàng
không nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh trong ngành hàng không và áp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
2.2. Những thách thức mà doanh nghiệp gặp phải khi triển khai hệ thống thông tin
Chi phí triển khai hệ thống thông tin: Triển khai một hệ thống thông tin có thể
òi hỏi ầu tƣ lớn về cả phần cứng và phần mềm. Điều này có thể là một thách thức ối với
doanh nghiệp, ặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. •
Sự thay ổi và cập nhật liên tục: Công nghệ và yêu cầu kinh doanh thay ổi liên
tục, do ó hệ thống thông tin cần ƣợc cập nhật và nâng cấp thƣờng xuyên ể áp ứng những
thay ổi này. Điều này òi hỏi sự ầu tƣ và quản lý liên tục, và có thể tạo ra thách thức về
nguồn lực và quản lý dự án. •
Dữ liệu phải chính xác: Hệ thống thông tin chỉ hoạt ộng hiệu quả khi dữ liệu
ƣợc nhập và duy trì úng chính xác. Tuy nhiên, việc thu thập và quản lý dữ liệu úng và
ầy ủ có thể là một thách thức ối với doanh nghiệp, ặc biệt là khi dữ liệu ƣợc nhập từ nhiều nguồn khác nhau. •
Đổi mới tổ chức: Để hệ thống thông tin hoạt ộng hiệu quả phải thực hiện ổi mới
tổ chức. Đổi mới về nhân viên, quản lý; phát triển mô hình kinh doanh mới; loại bỏ các
quy tắc công việc lỗi thời, quy trình kinh doanh không hiệu quả và cấu trúc tổ chức ã lạc hậu. •
Thiếu kỹ năng thực hành: Nhân viên cũng nhƣ các nhà quản lý cần có thời gian
ể làm quen với hệ thống thông tin ể vận hành một cách hiệu quả. lOMoARcPSD| 36991220 8 •
Bảo mật và quyền riêng tƣ: Hệ thống thông tin chứa thông tin quan trọng và
nhạy cảm về khách hàng, nhân viên và doanh nghiệp. Do ó, ảm bảo bảo mật và quyền
riêng tƣ của dữ liệu trở thành một thách thức quan trọng trong việc triển khai và vận hành hệ thống. •
An ninh: Tình trạng trộm cắp thông tin và thiết bị và lừa ảo qua máy tính ngày
càng diễn biến phức tạp. Đồng thời tội phạm máy tính quốc tế cũng trở nên phức tạp:
mối e dọa của khủng bố, buôn bán ma túy quốc tế, các tội phạm khác sử dụng hệ thống
thông tin ể rửa tiền bất hợp pháp thông qua các quỹ. Kết luận
Hiện nay, việc triển khai hệ thống thông tin là ối với mỗi doanh nghiệp là iều vô cùng
cần thiết. Việc triển khai hệ thống thông tin giúp doanh nghiệp ạt ƣợc nhiều lợi ích lớn:
tạo lợi thế cạnh tranh, tăng khả năng sống còn… Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống
thông tin cũng khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Để triển khai thành công hệ
thống thông tin, doanh nghiệp cần phải có nguồn kinh phí phù hợp, thích ứng ƣợc với
những yêu cầu của hệ thống tin, bỏ thời gian ể ào tạo cho nhân viên và quản lý về vận
hành hệ thống thông tin và chú trọng tình hình an ninh mạng khi sử dụng hệ thống thông tin.
2.3. Vai trò của một ngƣời trong vị trí kinh doanh & quản lý trong toàn bộ quá
trình phát triển một hệ thống thông tin doanh nghiệp
Việc sử dụng hệ thống thông tin quản lý trong doanh nghiệp ứng dụng vào kinh
doanh và quản lý ã diễn ra rất mạnh mẽ và ạt ƣợc những thành công nhất ịnh. Nên xác
ịnh vai trò của ngƣời trong vị trí kinh doanh và quản lý trong toàn bộ quá trình phát triển
một hệ thống thông tin doanh nghiệp rất quan trọng và ây là một số vai trò.
Ngƣời xác ịnh chiến lƣợc hệ thống thông tin của doanh nghiệp hƣớng ến cụ thể.
Nắm bắt ƣợc nhu cầu mục tiêu kinh doanh doanh của doanh nghiệp từ ó tiếp cận ƣợc
thị trƣờng, khách hàng, ối thủ cạnh tranh xu hƣớng công nghệ, xác ịnh những yêu cầu
và ƣu tiên công nghệ thông tin phù hợp ể ảm bảo nó hỗ trợ óng góp cho doanh nghiệp.
Liên kết chặt chẽ với các bộ phận và ội ngũ kinh doanh khác ể ảm bảo rằng công nghệ
thông tin hỗ trợ và cung cấp giá trị cho các hoạt ộng kinh doanh. lOMoARcPSD| 36991220 9
Ngƣời ảm bảo rằng hệ thống thông tin hoạt ộng hiệu quả và duy trì ƣợc tính bảo
mật và ộ tin cậy cao bao gồm việc xác ịnh và áp dụng các giải pháp bảo mật, nhƣ quản
lý quyền truy cập, mã hóa dữ liệu và hệ thống giám sát hoạt ộng, quyền truy cập dữ liệu
và thông tin trong hệ thống.
Ngƣời dẫn dắt ào tạo nhân viên nhằm ể ảm bảo rằng nhân viên có ủ kiến thức và kỹ
năng ể sử dụng và quản lý hệ thống thông tin một cách hiệu quả. Phân tích và xác ịnh
nhu cầu ào tạo nhân viên liên quan ến hệ thống thông tin. Điều này bao gồm việc xác
ịnh kiến thức và kỹ năng cần thiết ể sử dụng và quản lý hệ thống, ồng thời xác ịnh các
khía cạnh cụ thể mà nhân viên sẽ cần ào tạo.
Đánh giá và cải tiến bao gồm giám sát và ánh giá hiệu suất, xác ịnh các vấn ề và cải
tiến tiềm năng cũng nhƣ cung cấp công việc ể áp dụng các biện pháp cải tiến và tối ƣu
hóa. Những ổi mới nhằm nâng cao hiệu quả hoạt ộng và khả năng cạnh tranh của doanh
nghiệp vừa và nhỏ, ánh giá hiệu quả của hệ thống quản lý doanh nghiệp ang ngày càng
trở thành một công cụ và phƣơng pháp quan trọng.
Quản lý dự án hệ thống thông tin: Chịu trách nhiệm quản lý dự án trong việc phát
triển hệ thống thông tin. Điều này bao gồm xác ịnh và quản lý các nhiệm vụ, lập lịch
trình, phân bổ nguồn lực, giám sát quy trình và ảm bảo các dự án ƣợc hoàn thành úng
thời hạn và trong ngân sách.
CHƢƠNG 3: CÁC VẤN ĐỀ VỀ ĐẠO ĐỨC, PHÁP LÝ VÀ XÃ HỘI PHÁT
SINH KHI MÀ VIỆC TRIỂN KHAI HỆ THỐNG THÔNG TIN DIỄN RA
NGÀY CÀNG RỘNG VÀ SÂU TRONG NHIỀU LĨNH VỰC CỦA CUỘC SỐNG
3.1. Các vấn ề về ạo ức, pháp lý và xã hội
Chúng ta ã áp dụng hệ thống thông tin ể nâng cao hiệu quả tiện ích nhƣng vẫn phải
ảm bảo ƣợc tính minh bạch, rõ ràng và ặc biệt là hạn chế ƣợc những sai sót trong các
vấn ề ạo ức, pháp lý và xã hội.
Khi áp dụng hệ thống thông tin, chúng ta phải bảo vệ ƣợc thông tin cá nhân và
quyền riêng tƣ của ngƣời dùng cũng nhƣ của ngƣời khác. Khi chúng ta thu thập và sử
dụng thông tin cá nhân của ngƣời khác mà không có sự ồng tình về việc công khai quyền
riêng tƣ của họ, cần ảm bảo rằng thông tin cá nhân ƣợc bảo vệ. Chẳng hạn nhƣ trong lOMoARcPSD| 36991220 10
lĩnh vực giáo dục, hồ sơ học sinh ƣợc các học sinh cung cấp cho nhà trƣờng ể nhà
trƣờng có thể hệ thống hóa các th ông tin ó lại và lƣu trữ, không nên công khai các
thông tin vì iều ó có thể ảnh hƣởng nghiêm trọng ến kết quả học tập và quá trình tiến bộ của học sinh.
Trong thời ại 4.0, có vô vàn các thông tin ở trên những website, các trang mạng xã
hội, hoặc các video, hình ảnh,… vì việc ăng tải thông tin công khai rất dễ dàng và khó
có thể kiểm soát. Không khó ể có thể bắt gặp các thông tin mang tính sai lệch, các thông
tin suy ồi ạo ức, gây ảnh hƣởng xấu tới con ngƣời và xã hội. Điều này tạo ra vấn nạn
nghiêm trọng, gây hoang mang, làm lung lay niềm tin của ngƣời dùng. 3.2. Thực trạng
Thực trạng về tội phạm mạng hiện nay vô cùng phức tạp và áng báo ộng. Sự gia
tăng về mức ộ tấn công mạng xâm nhập vào hệ thống máy tính, cơ sở dữ liệu và mạng
lƣới ã tạo ra rủi ro bảo mật nghiêm trọng. Các loại tấn công bao gồm lây lan mã ộc, tấn
công bằng dịch vụ truyền thông, xâm nhập ánh cắp dữ liệu cá nhân. Đó là thách thức lớn
cho việc thực thi pháp luật và tạo ra an ninh quốc gia. Các loại tội phạm về an ninh mạng
quốc tế thƣờng liên quan ến việc ánh cắp các bí mật, thông tin quan trọng và quyền sở
hữu trí tuệ. Ngoài ra, còn có một thành phần vô cùng phổ biến làm ảnh hƣởng nghiêm
trọng ến nền kinh tế là tấn công liên quan ến tiền ảo, gây ra khoản thất thoát lớn cho các
tổ chức và cá nhân. Chẳng hạn nhƣ là việc mua bán, trao ổi Bitcoin, nó ƣợc xem nhƣ
là hoạt ộng rửa tiền và gian lận tài chính. Điều này òi hỏi sự tập trung và hợp tác quốc
tế ể ối phó với các thách thức, ặc biệt là tự bảo vệ các thông tin cá nhân, quyền riêng tƣ và an toàn mạng lƣới. lOMoARcPSD| 36991220 11 KẾT LUẬN
Hệ thống thông tin ngày nay ã ƣợc phát triển và trở thành một công cụ phù hợp với
thực tế. Không chỉ mang ý nghĩa giúp cho hoạt ộng kinh doanh của các doanh nghiệp
ƣợc thuận lợi và tối ƣu hơn, ta không thể phủ nhận ƣợc tầm quan quan trọng của nó
trong hầu hết các hoạt ộng và bối cảnh của ời sống hiện nay. Bởi tính linh hoạt trong sử
dụng, hệ thống thông tin luôn là ƣu tiên hàng ầu mà các doanh nghiệp sẵn sàng ầu tƣ,
không ngừng cải tiến, ó là yếu tố chính ể các doanh nghiệp có thể tồn tại và cạnh tranh
bền vững trên thị trƣờng. Để có thể tận dụng triệt ể ƣợc giá trị mà hệ thống thông tin
mang lại, doanh nghiệp cần phải ào tạo một ội ngũ nhân viên ủ am hiểu, ứng biến và
tính hợp nó trong tình hình hiện tại, phải biết nắm bắt kịp thời các xu hƣớng, chiến lƣợc
ể tránh hậu quả bị thụt lùi, lạc hậu trên thị thƣờng. Hãy sử dụng thông tin một cách úng
ắn, minh bạch và tuân theo yêu cầu về mặt ạo ức, pháp lý góp phần thực hiện ƣợc nhiệm
vụ và mục tiêu của nó. lOMoAR cPSD| 36991220
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Adilson Carlos Yoshikuni, R. D. (2023). The role of enterprise information systems
strategies enabled strategy - making on organizational innovativeness: a resource
orchestration perspective. Journal of Enterprise Information Management, 172 - 196.
2. CareerLink. (2021). Information system là gì, có ặc trưng và vai trò ra sao?
Retrieved October 8, 2023, from CareerLink: https://www.careerlink.vn/cam-nangviec-
lam/kien-thuc-kinh-te/information-system-la-gi-co-dac-trung-va-vai-tro-ra-sao
3. Laudon, K. C. (2022). Management Information Systems. New York University.
4. Tashtoush, L. (2021). The Role of Information Systems Capabilities as ADriving
Force in Enhancing the Organizational Performance. Journal of Information Systems
and Informatics, 307-309.
5. Thakur, D. (2023). Information System and Business Strategy. Retrieved October
8, 2023, from Computer Notes: https://ecomputernotes.com/mis/information-
andsystem-concepts/informationsystem-and-businessstrategy
6. Vi, L. K. (2021). hệ thống thông tin quản lý (chức năng, vai trò, thành phần,...).
Retrieved October 15, 2023, from 123doc: https://123docz.net/document/9808613-
hethong-thong-tin-quan-ly-chuc-nang-vai-tro-thanh-phan.htm