

















Preview text:
B Ộ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Đ Ạ I HỌC UEH TRƯỜNG KINH DOANH KHOA QUẢN TRỊ TIỂU LUÂ N
MÔN HỌC: CSR – TR Á CH NHIÊ M XÃ HÔ I Đề bài:
1. Stakeholder là gì? Xác định được ảnh hưởng của stakeholder có tác dụng gì?
2. Lựa chọn một doanh nghiệp tại Việt Nam, phân tích trách
nhiệm xã hội của Doanh nghiệp đó và nêu bật ý nghĩa của
trách nhiệm xã hội của Doanh nghiệp cũng như vai trò của đạo
đức kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp và CSR trong sự phát
triển bền vững của doanh nghiệp như thế nào?
Giảng viên hướng dẫn:
ThS. Lê Trương Thảo Nguyên
Sinh viên thực hiê n:
TP.HỒ CHÍ MINH, tháng 04/2024 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.............................................................................................................................................1
NÔI DUNG:̣ .................................................................................................................................................2
1. Stakeholder là gì? Xác định được ảnh hưởng của stakeholder có tác dụng gì?...............................2 1.1
Stakeholder là gì?...........................................................................................................................2 1.2
Xác định được ảnh hưởng của stakeholder có tác dụng gì?............................................................2
2. Trách nhiêm xã hộ i c ̣
ủa Honda Viêt Nam.̣.................................................................................3 2.1
Tóm lược quá trình hình thành và phát triển của Honda Viêt Naṃ.................................................3 2.2
Trách nhiệm xã hội của Honda Việt Nam.......................................................................................4
2.2.1 Trách nhiêm Kinh ṭế.......................................................................................................................5
2.2.2 Trách nhiêm Pḥáp lý...............................................................................................................9
2.2.3 Trách nhiêm Đ̣ ạo đức...................................................................................................................11
2.2.4 Trách nhiêm Từ thiệṇ ...................................................................................................................13 2.3
Ý nghĩa của trách nhiệm xã hội của Honda Viêt Naṃ..................................................................14 2.4
Vai trò của đạo đức kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp và CSR trong sự phát triển bền vững của
Honda Viêt Nam?̣ ....................................................................................................................................15
2.4.1 Đạo đức kinh doanh........................................................................................................................15
2.4.2 Văn hoá doanh nghiệp:...................................................................................................................15
2.4.3 Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR):.......................................................................................15
KẾT LUẬN.............................................................................................................................................16
Tài liệu tham khảo:....................................................................................................................................16 LỜI MỞ ĐẦU
Trách nhiệm xã hội (CSR - Corporate Social Responsibility) là một khái niệm ngày càng
trở nên quan trọng và được chú ý rộng rãi trong thế giới kinh doanh hiện đại. Trong một
thời đại mà sự phát triển kinh tế và thị trường không thể tách rời khỏi các vấn đề xã hội và
môi trường, các doanh nghiệp đang nhận ra tầm quan trọng của việc đảm bảo sự cân bằng
giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm đối với cộng đồng.
Trách nhiệm xã hội (TNXH) không chỉ đơn thuần là việc đóng góp tài chính cho các hoạt
động từ thiện hay môi trường, mà còn bao gồm việc xem xét tác động của các hoạt động
kinh doanh đến xã hội và môi trường. Các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng họ hoạt động
theo cách có ích cho cả doanh nghiêp và xã hội, dựa trên các giá trị đạo đức và tiêu chuẩṇ xã hội cao.
Trách nhiệm xã hội không chỉ mang lại lợi ích cho cộng đồng mà còn mang lại lợi ích dài
hạn cho doanh nghiệp. Các công ty thể hiện TNXH thông qua việc thúc đẩy sự phát triển
bền vững, tạo ra môi trường làm việc tích cực và thu hút nhân tài, tăng cường hình ảnh
thương hiệu và tạo lòng tin từ khách hàng và cổ đông.
Tuy nhiên, TNXH không phải là một khái niệm đơn giản. Đối với các doanh nghiệp, điều
quan trọng là tìm ra cách tối ưu hóa giữa mục tiêu kinh doanh và TNXH. Điều này đòi hỏi
sự cân nhắc tỉ mỉ, sự đổi mới và cam kết từ tất cả các bên liên quan.
Hi vọng rằng môn học này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của TNXH và
làm thế nào để xây dựng và duy trì một doanh nghiệp thành công từ cả mặt kinh doanh và xã hội.
Em xin được gửi lời cảm ơn tới Cô ThS. Lê Trương Thảo Nguyên – Giảng viên bộ môn
CSR Trách nhiêm x ̣ ã hôi - Trự ờng Đại học UEH, cảm ơn những bài giảng hữu ích của Cô
đã cho em kiến thức để trình bày bài tiểu luận này. Do trình độ của em còn rất có hạn và
vốn hiểu biết hạn hẹp nên không thể tránh khỏi những thiếu sót trong viêc họ àn thành bài
tiểu luận, em rất mong nhận được sự đóng góp của Cô! NÔI DUNG:̣
1. Stakeholder là gì? Xác định được ảnh hưởng của stakeholder có tác dụng gì?.
1.1Stakeholder là gì?
- Theo Eric Rhenman (1964): “Các bên liên quan trong một tổ chức là các cá nhân hay
các nhóm mà những đối tượng này phụ thuộc vào doanh nghiệp để đạt được mục tiêu
cá nhân của họ và những ai mà doanh nghiệp tồn tại phụ thuộc vào sự tồn tại của họ.”
- Theo R. Edward Freeman (1984): “Một bên liên quan trong một tổ chức (theo định
nghĩa) là bất kỳ nhóm hoặc cá nhân nào có thể ảnh hưởng hoặc bị ảnh hưởng bởi việc
đạt được các mục tiêu của tổ chức.”
- Theo Post, Preston, and Sachs (2002): “Các bên liên quan trong một doanh nghiệp là
các cá nhân và các người có đóng góp, hoặc tự nguyện hay vô tình, vào năng lực và
hoạt động tạo tài sản, và vì vậy, đó là những người hưởng lợi tiềm năng và / hoặc
những người gánh vác rủi ro. ”
- Và theo định nghĩa mới về Stakeholder thì: Stakeholder là “Bất kỳ thực thể nào bị
ảnh hưởng bởi tổ chức (tự nguyện hoặc không tự nguyện) và có khả năng ảnh hưởng đến tổ chức”.
- Hay “STAKEHOLDER (Đối tượng hữu quan): là những đối tượng hay nhóm đối
tượng có ảnh hưởng đến sự sống còn và sự thành công của một hoạt động kinh doanh.
Họ là những người có những quyền hạn nhất định để đòi doanh nghiệp làm theo ý muốn của họ.”
Đối tượng hữu quan gồm bên trong và bên ngoài:
o Bên trong: Công nhân viên chức, ban giám đốc, uỷ viên, hội đồng quản trị o
Bên ngoài: cá nhận tập thể khác gây ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp như
khách hàng, nhà cung cấp, cơ quan nhà nước, chính phủ, đối thủ cạnh tranh, cộng đồng địa phương.
Các bên liên quan trong tổ chức được chia thành 3 loại: o Các bên liên quan bên
trong tổ chức: người lao động, nhà quản trị, người quản lý
o Các bên liên quan về kinh tế: người tiêu dùng, cổ đông, đối thủ cạnh tranh o
Các bên liên quan về xã hội: nhà truyền thông, chính quyền, cộng đồng
1.2Xác định được ảnh hưởng của stakeholder có tác dụng gì?
Xác định và hiểu rõ ảnh hưởng của stakeholder có tác dụng quan trọng trong việc
quản lý TNXH và xây dựng các mối quan hệ lâu dài và bền vững. Các ảnh hưởng của
stakeholder có thể không chỉ liên quan đến khía cạnh tài chính, mà còn bao gồm các
yếu tố xã hội, môi trường và đạo đức.
Việc nhận biết và đánh giá các stakeholder quan trọng giúp doanh nghiệp hiểu
được mong đợi, quan tâm và quyền lợi của từng nhóm. Điều này cho phép doanh
nghiệp tương tác và tạo mối quan hệ tốt hơn với các stakeholder này, đồng thời đáp
ứng được các yêu cầu và mong đợi của họ.
Các ảnh hưởng của stakeholder cũng có thể tác động đến sự quyết định kinh doanh
và chiến lược của một doanh nghiệp. Các nhà quản lý và lãnh đạo doanh nghiệp cần
xem xét các quan điểm và quan tâm của các stakeholder để đảm bảo rằng quyết định
kinh doanh không chỉ tạo ra giá trị tài chính mà còn tương thích với các mục tiêu và giá trị xã hội.
Ngoài ra, việc định rõ ảnh hưởng của stakeholder cũng giúp xác định các vấn đề
quan trọng trong việc quản lý rủi ro và phản ứng với các vấn đề xã hội và môi trường.
Bằng cách tương tác và hợp tác với các stakeholder, doanh nghiệp có thể xây dựng
lòng tin và hỗ trợ từ các nhóm liên quan, tạo ra giá trị bền vững và giảm thiểu rủi ro
về hình ảnh và hiệu quả kinh doanh.
2. Trách nhiêm xã hộ i c ̣ủa Honda Viêt Nam.̣
2.1Tóm lược quá trình hình thành và phát triển của Honda Viêt Naṃ
Honda Việt Nam (HVN) được thành lập năm 1996 có trụ sở tại Phúc Thắng, Phúc
Yên, Vĩnh Phúc. HVN là công ty liên doanh gồm Công ty Honda Motor (Nhật Bản),
Asian Honda Motor (Thái Lan) và Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp
Việt Nam. HVN sản xuất 2 sản phẩm chính là xe ô tô và xe máy. Công ty HVN đã có
mặt tại Việt Nam trong gần 30 năm, HVN ngày càng lớn mạnh trong lĩnh vực sản xuất
ô tô và xe máy tại thị trường Viêt Nam.̣
Honda Việt Nam là một công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp xe máy tại Việt
Nam với 3 nhà máy sản xuất và 2 phân xưởng lắp ráp xe máy và phụ tùng với sản
lượng lên đến 2,5 triệu xe/ năm. HVN rất chú trọng đến viêc đầu tư xây dựng cợ sở
hạ tầng sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của thị trường – nơi xe
máy là phương tiện chiếm gần 90% tại các thành phố lớn.
Honda Việt Nam nhận được giấy phép của Bộ Kế Hoạch và Đầu tư cho phép sản
xuất lắp ráp ô tô tại Việt Nam vào tháng 3 năm 2005– đánh dấu cột mốc lịch sử quan
trọng trong sự phát triển của công ty.
Năm 2006, HVN mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc sản xuất và kinh doanh
ô tô. Vào tháng 8 năm 2006, HVN ra mắt mẫu xe đầu tiên là Honda Civic, đến tháng
12 năm 2018 mẫu xe Honda CR-V tiếp tục được giới thiêu và Honda Citỵ vào tháng
6 năm 2013. Ngoài các dòng xe sản xuất trong nước, HVN cũng nhập khẩu các mẫu
xe sedan và đa dụng cao cấp.
Hiện tại, 3 dòng xe dòng Sedan (cỡ lớn, cỡ vừa và cỡ nhỏ), dòng SUV và dòng
MPV được HVN cung cấp cho thị trường ô tô Việt Nam, đáp ứng được nhu cầu sử
dụng đa dạng của khách hàng. Nhờ những nỗ lực không ngừng, HVN không chỉ nổi
tiếng là một nhà sản xuất xe máy mà còn được công nhận là một nhà sản xuất ô tô uy
tín trên thị trường Việt Nam.
2.2Trách nhiệm xã hội của Honda Việt Nam
Năm 1950, ý tưởng về TNXH của Doanh nghiệp (CSR) được thảo luận. Theo đó,
lý thuyết về “Kim tự tháp về TNXH của doanh nghiệp (Pyramid of Corporate Social
Responsibility)” của Giáo sư Archie B. Carroll, Đại học Georgia vào năm 1991 được
chấp nhận nhiều nhất về CSR. Kim tự tháp về TNXH của Carroll gợi ý doanh nghiệp
phải thực hiện TNXH ở bốn cấp độ bao gồm: Kinh tế, Pháp lý, Đạo đức và Từ thiện.
Hình Kim tự tháp về TNXH của doanh nghiệp
Honda Việt Nam là một doanh nghiệp hàng đầu trong việc thực hiện Trách nhiệm
xã hội (CSR). Công ty đã đặt mô hình CSR làm trọng tâm và được biết đến với việc
thực hiện các yếu tố quan trọng như Kinh tế, Pháp lý, Đạo đức và Từ thiện. Với việc
đặt trọng tâm vào CSR, HVN xác định mình là một doanh nghiệp có trách nhiệm và
đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội. 2.2.1
Trách nhiêm Kinh tê ̣
Yếu tố kinh tế là một phần quan trọng trong mô hình CSR của HVN. Công ty luôn
đăt ṃ ục tiêu duy trì hoạt động kinh doanh bền vững và tạo ra giá trị tài chính để đảm
bảo khả năng thực hiện các hoạt động CSR. Đối với người tiêu dùng
- Tạo ra những sản phẩm tốt, giá cả cạnh tranh và hợp lý: dòng xe Honda được
người Việt tin tưởng và lựa chọn nhờ vào độ bền, khả năng tiết kiệm nhiên liệu
và mức giá phù hợp. Chất lượng đã được khẳng định kết hợp với giá thành hợp
lý, làm cho Honda thu hút một lượng lớn khách hàng.
- Mẫu mã đa dạng: hiên nay HVN đang kinh doanh hơn 32 mẫu xe máy ṭ
ại thị trường Việt Nam với nhiều mẫu mã, màu sắc đa dạng đáp ứng thị hiếu
khách hàng. Với dòng xe ô tô, hiên c ̣ ó 7 dòng xe khác nhau từ tầm trung đến
cao cấp nhằm đáp ứng được nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng.
- Tiết kiệm nhiên liệu: Dòng xe Honda, từ xe máy đến ô tô đều có khả năng tiết
kiệm nhiên liệu tốt. Điều này phù hợp với tiêu chí hàng đầu của đa số người
tiêu dùng ở Việt Nam. Ví dụ, mức tiêu hao nhiên liệu của các mẫu xe Honda
như Honda Future đạt mức chỉ 1,54 lít/100km và Honda Civic đạt mức 4,5 lít
xăng/100km. Do đó, xe Honda luôn được xếp hạng trong nhóm hàng đầu về tiết kiệm nhiên liệu.
- Thông tin về sản phẩm: thông tin về sản phẩm luôn được thông tin rõ ràng và
đầy đủ thông qua trang web, trang quảng cáo và các trang mạng xã hội.
- Dịch vụ sau bán hàng như bảo hành, bảo dưỡng và chăm sóc khách hàng: HVN
đặt sự chăm sóc khách hàng sau bán hàng là một ưu tiên quan trọng. Công ty
áp dụng bộ Nhận diện thương hiệu theo Tiêu chuẩn Đại lý mới nhằm mang đến
một hình ảnh Honda mới mẻ, độc đáo và chuyên nghiệp cho khách hàng.
- Honda không ngừng nghiên cứu, phát triển và áp dụng các công nghệ mới nhằm
đảm bảo an toàn giao thông và giảm thiểu thương tích trong trường hợp xảy ra tai nạn.
Đối với người lao đông ̣
- Honda Việt Nam tạo ra nhiều công việc ổn định cho người lao động và luôn
quan tâm đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân viên.
- Honda xây dựng thang bảng lương cạnh tranh dựa vào vị trí công viêc, kỹ ̣ năng,
kinh nghiệm của nhân viên, cung cấp nhiều khoản phụ cấp để hỗ trợ chi phí
sinh hoạt của nhân viên. Cung cấp các gói bảo hiểm bắt buộc như bảo hiểm y
tế, bảo hiểm tai nạn, khám sức khỏe định kỳ và điều trị y tế khẩn cấp.
- Xây dựng các chương trình đào tạo và phát triển nghề nghiệp để nâng cao năng
lực, kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm của nhân viên, từ đó nâng cao hiệu suất
lao động và tạo nhu cầu thăng tiến trong sự nghiệp.
- Môi trường làm việc luôn được đảm bảo an toàn và trang bị đầy đủ bảo hộ lao
động, máy móc và thiết bị phù hợp để đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.
Đối với nhà nước
- Thực hiên đóng thuế đầy đủ theo quy định: HVN đảm bảo tuân thủ tất cả các ̣
quy định và luật pháp của Việt Nam liên quan đến hoạt động kinh doanh và sản xuất.
- Tạo ra viêc ḷ àm cho xã hôi: HVN tạo ra hàng ngàn công việc ổn định và đóng ̣
góp vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thông qua hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu.
- Góp phần tăng trưởng GDP: HVN sở hữu 3 nhà máy sản xuất xe máy, 1 nhà
máy ô tô tại Việt Nam với tổng số lao động là 11.104 người. Mỗi năm, liên
doanh này sản xuất khoảng 2,5 triệu xe máy và 23 nghìn ô tô, chiếm 81% thị
phần xe máy và 8% thị phần ô tô tại Việt Nam. Đối với cổ đông
- Tạo ra giá trị cho cổ đông: HVN cố gắng tạo ra giá trị tăng trưởng và lợi nhuận
cho cổ đông thông qua hoạt động kinh doanh bền vững và hiệu quả, tối đa hóa
lợi ích dài hạn cho cổ đông.
- Trung thực và minh bạch: HVN đối xử công bằng với cổ đông và cung cấp
thông tin minh bạch, trung thực về tình hình kinh doanh, tài chính và các vấn
đề liên quan. Điều này giúp cổ đông có đủ thông tin để đưa ra quyết định đầu
tư và tham gia vào các quyết định quan trọng của công ty.
- Tôn trọng quyền lợi cổ đông: HVN tôn trọng quyền lợi và quyền hạn của cổ
đông. Không thực hiên c ̣ ác hành vi ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của họ.
Đối với nhà cung ứng
- Hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo: HVN cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo cho nhà
cung ứng nhằm nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm và tuân thủ
các tiêu chuẩn kỹ thuật.
- Hợp tác trong quản lý môi trường: HVN tạo môi trường hợp tác với nhà cung
ứng để cải thiện và giảm tác động tiêu cực lên môi trường.
- Đảm bảo quyền lợi của nhà cung ứng: HVN đối xử công bằng với nhà cung
ứng và đảm bảo rằng quyền lợi của họ được tôn trọng.
- Đảm bảo chuỗi cung ứng bền vững: HVN tìm kiếm các cơ hội để tăng cường
khả năng cung ứng và giảm rủi ro trong chuỗi cung ứng, đồng thời khuyến
khích nhà cung ứng thực hiện các hoạt động kinh doanh bền vững 2.2.2
Trách nhiêm Pḥ áp lý
Tuân thủ pháp lý là yếu tố quan trọng để đảm bảo việc thực hiện CSR. HVN tuân
thủ các quy định và quyền lợi pháp lý liên quan đến môi trường, quyền lao động, an
toàn và sức khỏe lao động, quyền lợi của khách hàng và các vấn đề liên quan khác.
Trách nhiêm bảo vệ môi trường ̣
- Với phương châm “Gìn giữ môi trường vì tương lai của thế hệ kế cận”, HVN
luôn đặt phát triển bền vững làm trọng tâm, thực hiện nhiều hoạt động và sáng
kiến nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường và đóng góp
vào bảo vệ môi trường.
- Trong năm 2023, HVN thực hiện Chương trình Bảo vệ Môi trường với định
hướng “Ba hành động hướng tới Không phát thải”: bao gồm Trung hòa carbon;
Năng lượng sạch và Tuần hoàn tài nguyên vào năm 2050. Với định hướng trên,
HVN đã hoạch định kế hoạch với phương châm “Đẩy mạnh các hoạt động môi
trường hướng tới BA KHÔNG”, với ba mục tiêu cắt giảm chính: phát thải CO2,
nước tiêu thụ và chất thải phát sinh.
o Cắt giảm CO2 thực hiên theo 2 định hướng: áp dụng công nghệ tiếṭ
kiệm năng lượng và phát triển nguồn năng lượng sạch phục vụ các hoạt
động tại nhà máy; đẩy mạnh phát hiện và giảm lãng phí năng lượng
thông qua hệ thống giám sát năng lượng PMS (Power Management
System). Vào tháng 1/2023 và 3/2023, HVN đưa vào vận hành hệ
thống điện mặt trời mái nhà tại 2 nhà máy Vĩnh Phúc và Hà Nam. HVN
còn nghiên cứu và áp dụng công nghệ kỹ thuật mới nhằm tối ưu hóa
hiệu suất và để giảm lượng nước tiêu thụ và lượng chất thải.
- HVN tổ chức “Ngày hội trồng cây 2023 – Cùng Honda giữ mãi màu xanh Việt
Nam” nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng và giảm thiểu phát
thải khí CO2 tại tỉnh Bắc Giang với 1.100 cây xanh đô thị và sẽ nhân rộng trong tương lai.
Trách nhiêm với người lao động:̣
- HVN tuân thủ các quy định về lao động, đảm bảo mức lương công bằng, giờ
làm việc hợp lý, và các quyền khác của người lao động theo quy định của Luật Lao động.
- An toàn và sức khỏe lao động: HVN xây dựng môi trường làm việc an toàn
và đảm bảo sức khỏe cho nhân viên, tuân thủ các quy định về an toàn lao
động, cung cấp các trang thiết bị bảo hộ cá nhân, đào tạo nhân viên về an toàn,
và thực hiện các biện pháp để giảm nguy cơ tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
Trách nhiêm với khách ḥ àng: HVN cung cấp các sản phẩm chất lượng và tuân
thủ các quy định về bảo vệ quyền lợi khách hàng.
Các vấn đề liên quan khác: HVN cũng có trách nhiệm tuân thủ các quy định
pháp luật khác như quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, quy định về quảng cáo
và truyền thông, và các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh và công bằng cạnh tranh. 2.2.3
Trách nhiêm Đạo đức ̣
Đạo đức đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn hành vi và quyết định của
HVN trong mô hình CSR. Công ty đề ra các nguyên tắc đạo đức như minh bạch, tôn
trọng, trung thực và trách nhiệm đối với khách hàng, nhân viên và cộng đồng. An toàn giao thông
- Năm 2023, HVN thực hiện các hoạt động tuyên truyền về kiến thức an toàn
giao thông (ATGT) và đào tạo kỹ năng dự đoán và phòng tránh rủi ro cho
người dân Việt Nam. Điều này được thực hiện nhằm góp phần hiện thực hóa
tầm nhìn của Chính phủ Việt Nam đến năm 2045 về "Không còn tử vong do
tai nạn giao thông" và mục tiêu toàn cầu của Honda đến năm 2050 về "Không
còn tử vong do va chạm giao thông".
- Triển khai Chiến dịch “Feel The Performance”, HVN tổ chức chuỗi sự kiện
lái thử đặc biệt với hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda SENSING.
- Tăng cường đào tạo trong trường học, tại địa phương và đẩy mạnh các hoạt
động phối hợp với Chính phủ:
Năm 2023, HVN hợp tác với Bộ GDĐT và Ủy ban ATGT Quốc gia triển
khai đào tạo ATGT tới tất cả các cấp học lên tới 20,7 triệu học sinh được đào
tạo nhằm nâng cao nhận thức về ATGT cho thế hệ trẻ.
Chương trình “Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một và lớp Hai kết
hợp đào tạo kiến thức an toàn giao thông cho phụ huynh và học sinh” tại 3 thành
phố Hà Nội, Cần Thơ và Hồ Chí Minh với 620 nghìn mũ bảo hiểm được tăng trong năm 2023.̣
- Tăng cường hoạt động tại Trung tâm đào tạo Lái xe an toàn
Từ năm 2017 đến nay, Trung tâm đào tạo Lái xe an toàn đã đào tạo cho
hàng ngàn học viên, nhân viên HVN về kiến thức, kỹ thuật LXAT, đào tạo cấp GPLX ô tô, xe máy,...
Hoạt động hỗ trợ giáo dục
- Trao tặng xe ô tô và thiết bị kỹ thuật: Tháng 9/2022, HVN trao tặng 65 thiết
bị đã qua sử dụng cho 12 trường tại các tỉnh/thành nhằm hỗ trợ công tác giảng
dạy và học tập tại các trường học như ô tô, động cơ ô tô, xe máy, khung ô tô
và thiết bị kỹ thuật.
- Tổ chức sân chơi “Ý tưởng trẻ thơ”: HVN phối hợp với Bộ GDĐT tổ chức
sân chơi "Ý tưởng trẻ thơ" năm 2022 dành cho học sinh tiểu học trên toàn
quốc với chủ đề "Ý tưởng cho một cuộc sống tốt đẹp hơn" nhằm giáo dục kỹ
năng sống cho học sinh tiểu học, khơi dậy ước mơ và đam mê sáng tạo của học sinh.
- Năm 2006 Honda và Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Môi trường
(NISTPASS) đã cùng nhau thành lập Quỹ học bổng Honda Y-E-S tại Việt Nam
nhằm tìm kiếm và tài trợ cho những tài năng trẻ trong lĩnh vực công nghệ sinh thái ở khu vực châu Á.
- Từ tháng 9/2021 HVN tổ chức Học bổng Honda (Honda Award) hỗ trợ sinh
viên năm cuối hoặc mới tốt nghiệp trong năm 2020 của 18 trường Đại học
thuộc nhiều khối ngành nghề khác nhau.
- Chương trình "Tôi Yêu Việt Nam" do Công ty HVN phối hợp với Ủy ban An
toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Cục Cảnh sát Giao
thông - Bộ Công an triển khai từ năm 2004. Chương trình này tập trung vào
tuyên truyền, hướng dẫn và giáo dục về an toàn giao thông.
Tài trợ cho các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam
- Trong năm 2023, HVN tiếp tục đồng hành với bóng đá Viêt Nam, ṭ ài trợ cho
Đội tuyển Bóng đá Quốc Gia Việt Nam với mong muốn đưa nền bóng đá Viêt
Nam ng ̣ ày càng lơn mạnh với khẩu hiệu “Cùng Ước mơ - Chung chiến thắng”. 2.2.4
Trách nhiêm Từ thiệ ṇ
Trong hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam, Honda đã đóng góp vào nhiều hoạt
động cộng đồng như: trao tặng xe cho lực lượng CSGT, hỗ trợ các gia đình chính sách
khó khăn, và đặc biệt là các hoạt động từ thiện. Trong năm 2017, nhằm chia sẻ khó
khăn và mất mát mà dân cư các tỉnh phải đối mặt do thiên tai, HVN đã quyên góp hơn
2 tỷ đồng, trong đó có hơn 1,5 tỷ đồng tiền mặt và 23 máy phát điện.
Năm 2021, để chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19, HVN đã ủng hộ 02
máy xét nghiệm COVID-19 và 10 máy trợ thở xách tay cho chính quyền và nhân dân
trên địa bàn 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Nam. Đóng góp 12 tỷ đồng trong việc thành lập
“Quỹ Vaccine phòng COVID-19” hưởng ứng Nghị quyết của chính phủ.
2.3Ý nghĩa của trách nhiệm xã hội của Honda Viêt Naṃ
Xây dựng hình ảnh và niềm tin của thương hiệu: viêc tḥ ực hiên TNXH gị úp HVN
tạo dựng một hình ảnh tích cực và đáng tin cậy trong cộng đồng, tạo lòng tin và tạo
ra một môi trường thuận lợi cho sự thành công của thương hiệu.
Tạo lợi ích cho cộng đồng: HVN đóng góp vào sự phát triển và phục vụ cộng đồng
thông qua các hoạt động hỗ trợ giáo dục, bảo vệ môi trường, cung cấp việc làm và
đóng góp vào các dự án cộng đồng góp phần vào sự phát triển bền vững.
Xây dựng môi trường làm việc tốt: HVN chú trọng đến tạo môi trường làm việc
tôn trọng, công bằng và an toàn cho nhân viên, tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân,
tăng cường tinh thần đồng đội.
Khích lệ nhà cung ứng và đối tác thực hiện TNXH: HVN đóng vai trò tạo động lực
và khích lệ nhà cung ứng và đối tác thực hiện TNXH thông qua xây dựng quan hệ đối
tác bền vững và tạo điều kiện cho họ tham gia vào các hoạt động có TNXH, đóng góp
vào việc xây dựng một chuỗi cung ứng toàn diện với tiêu chuẩn cao hơn.
Đáp ứng kỳ vọng của khách hàng: HVN thực hiên TNXH nḥ ằm đáp ứng
yêu cầu và kỳ vọng của khách hàng. Ngày nay, người tiêu dùng quan tâm không chỉ
đến chất lượng sản phẩm mà còn đến cách mà công ty vận hành và ảnh hưởng đến xã hội.
2.4Vai trò của đạo đức kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp và CSR trong sự phát
triển bền vững của Honda Viêt Nam?̣
2.4.1 Đạo đức kinh doanh
Xác định các nguyên tắc và giá trị đạo đức: HVN xác định các nguyên tắc và giá
trị cốt lõi để hướng dẫn hành vi và quyết định kinh doanh bao gồm việc đảm bảo tính
minh bạch, trung thực, công bằng và tôn trọng đối với nhân viên, khách hàng, cộng
đồng và các bên liên quan khác.
Xây dựng lòng tin và uy tín: Sự minh bạch và trung thực trong vận hành kinh doanh
là nền tảng để xây dựng lòng tin và uy tín trong các mối quan hệ của HVN với khách
hàng, nhà cung ứng, đối tác và cộng đồng.
2.4.2 Văn hoá doanh nghiệp:
Xác định giá trị và niềm tin: Văn hoá doanh nghiệp của HVN đóng vai trò quan
trọng trong việc xác định giá trị và niềm tin của công ty. Điều này bao gồm tạo ra một
môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự sáng tạo và đề cao trách nhiệm cá nhân và tập thể.
Gắn kết và đồng đội: Văn hoá doanh nghiệp tạo điều kiện để xây dựng một đội
ngũ nhân viên gắn kết và đồng đội. HVN tạo ra một môi trường làm việc tôn trọng và
đáng tin cậy, khuyến khích sự hợp tác và chia sẻ thông tin, và tạo ra cơ hội để phát
triển và thăng tiến cá nhân.
2.4.3 Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR):
Đóng góp vào cộng đồng và xã hội: HVN thực hiện các hoạt động CSR nhằm
đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng và xã hội bao gồm hỗ trợ giáo
dục, bảo vệ môi trường, đảm bảo quyền lợi của lao động, thúc đẩy an sinh xã hội và
đóng góp vào các dự án cộng đồng.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững: HVN thúc đẩy chuỗi cung ứng bền vững bằng
cách làm việc với nhà cung ứng và đối tác để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ
thuật, quản lý môi trường và quyền lao động. Điều này giúp giảm tác động tiêu cực
lên môi trường và xã hội, tăng cường TNXH trong toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm. KẾT LUẬN
Trong suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam, Honda Việt Nam đã cho thấy mình là
một doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội (CSR) thông qua nhiều hoạt động và đóng
góp cho công đ ̣ ồng, Honda đã không chỉ tập trung vào việc phát triển sản phẩm và
kinh doanh, mà còn đặt mục tiêu xã hội cao hơn....Honda Viêt Nam ̣ thực hiện mô
hình CSR bằng cách thực hiện các hoạt động từ thiện, tuân thủ đạo đức và pháp lý,
đồng thời duy trì hoạt động kinh doanh bền vững. Những yếu tố này cùng nhau đóng
góp vào việc xây dựng một hình ảnh tích cực cho công ty và tạo ra giá trị bền vững
cho cả công ty và cộng đồng.
Tài liệu tham khảo:
1. Slide bài giảng môn CSR - Trách Nhiêm X̣ ã Hôi – ThS. ̣ Lê Trương Thảo Nguyên
2. https://www.honda.com.vn/dong-gop-xa-hoi
3. https://xeoto.tv/uu-va-nhuoc-diem-cua-hang-xe-honda
4. https://xe.baogiaothong.vn/honda-viet-nam-thu-loi-nhuan-hang-nam-ra-sao- 19224030716242526.htm Check đạo văn