Tiểu luận: "thương hiệu phúc long"
Tiểu luận: "thương hiệu phúc long"
Môn: Quản trị thương hiệu (QTTH)
Trường: Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 36149638 I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT 1. Lịch sử hình thành
Thương hiệu trà & cà phê Phúc Long ra đời năm 1968 bởi ông Lâm Bội Minh tại Bảo
Lộc(Lâm Đồng). Phúc Long được kì vọng sẽ mang đến những sản phẩm trà và cà phê chất lượng.
Vào những năm 80 của thế kỉ trước, Phúc Long đã có ba cửa hàng đầu tiên ngay tại trung
tâm TP. Hồ Chí Minh nhằm quảng bá thương hiệu rộng rãi. Đến năm 2000, công ty
TNHH Sản Xuất Thương Mại Phúc Long được thành lập. Nắm bắt được tâm lí và nhu
cầu của khách hàng, Phúc Long đã cho ra đời hàng loạt sản phẩm trà và cà phê phù hợp
khẩu vị người Việt như: Trà sữa Phúc Long; Trà đào; Trà vải;… từ đó để lại ấn tượng và
tạo được tiếng vang với người tiêu dùng.
Trải qua hơn 50 năm hình thành và phát triển, Phúc Long ngày càng khẳng định vị thế của
mình là doanh nghiệp hàng đầu về trà và cà phê ở Việt Nam với hơn 80 cửa hàng trải dài
từ Bắc vô Nam, cùng với việc bày bán sản phẩm ở các cửa hàng tiện lợi, siêu thị,… nhằm
tằng độ phủ sống tới khách hàng. 2. Tầm nhìn
Với khát vọng không ngừng mở rộng thị trường - phát triển bền vững, Phúc Long phấn
đấu trở thành công ty chuyên sản xuất và xuất khẩu trà, cà phê có giá trị cao tại Việt Nam.
Mong muốn tạo nên một thương hiệu Việt với đẳng cấp và chất lượng được thể hiện trong
từng sản phẩm, qua đó từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế. 3. Sứ mệnh
Trở thành người tiên phong của thời đại với những ý tưởng sáng tạo đi đầu trong ngành trà và cà phê. lOMoARcPSD| 36149638
Cùng đưa thương hiệu tỏa sáng, tạo động lực cho nhau, cùng biến ý tưởng thành hiện thực
bằng tinh thần gắn kết, tương tác, biết lắng nghe và tôn trọng.
Để tạo niềm vui và tình cảm cho khách hàng, mỗi chúng ta phải thường xuyên liên tục
tỏa sáng. Không được để cho năng lực của bản thân bị ngủ quên, không ngừng thách thức
khó khăn, phải luôn luôn tự đổi mới bản thân.
Tạo ra giá trị cao bằng sự thấu hiểu, đồng cảm và những đề xuất có giá trị thật sự, thỏa
mãn sự hài lòng cho khách hàng. 4. Giá trị cốt lõi
Đối với khách hàng: Cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng và dịch vụ tốt nhất.
Đối với nhân viên: Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo và
nhân văn, tạo điều kiện thu nhập cao và cơ hội phát triển công bằng
Đối với xã hội: Hài hòa lợi ích doanh nghiệp với lợi ích xã hội, đóng góp tích cực vào
các hoạt động hướng về cộng đồng, thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với xã hội. 5. Lĩnh vực hoạt động
Sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh các sản phẩm trà và cà phê thành phẩm (đóng gói)
Kinh doanh dịch vụ ăn uống tại hệ thống cửa hàng:
Các loại thức ăn, thức uống
Các loại bánh ngọt, bánh mặn
Dịch vụ giao hàng tận nơi lOMoARcPSD| 36149638
II. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỢI NHUẬN CỦA PHÚC LONG
6. Các nhân tố khách quan
Thị trường và cạnh tranh - Thị trường:
Vào những ngày đầu thành lập, Phúc Long tập trung vào việc định vị thương hiệu chuyên
phục vụ các sản phẩm về trà đặc trưng và chỉ có ba cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh, đến
năm 2012 doanh nghiệp này quyết định lấn sang thị trường F&B là bước chuyển mình rõ
rệt đối với Phúc Long. Năm 2015, Phúc Long đã mở được 10 cửa hàng tại TP. Hồ Chí
Minh và 10 cửa hàng tại Hà Nội. Mở chuỗi cửa hàng tại Hà Nội là nước đi đúng đắn của
doanh nghiệp này bởi hãng này thiên về hướng tự phát triển, nâng cấp và mở rộng thị
trường nhắm thu hút và quảng bá tên tuổi rộng rãi.
Thị trường TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là những nơi có mức sống khá cao so với cả
nước, vậy nên đối tượng khách hàng mà Phúc Long nhắm đến là những người có mức thu
nhập trung bình khá, có sở thích về trà và cà phê. Vậy nên họ không quá đắn đo về giá cả
cho một loại đồ uống nhưng quan trọng là chát lượng sản phẩm và cách thức phục vụ đã
giúp Phúc Long có chỗ đứng trên thị trường.
Nhìn dòng người đứng xếp hàng để thưởng thức những cốc Phúc Long đầu tiên ở Hà Nội
mới thấy họ đã làm được gì để khẳng định mình. Hiếm có một thương hiệu nào khiến
khách hàng sốt sằng muốn thưởng thức đồ uống đến mức kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi, và
cúng khiến đơn hàng trên ứng dụng trực tuyến quá tải tại các cửa hàng Phúc Long. Phúc
Long đã cho những thương hiệu khác thấy được tầm ảnh hưởng và sức nặng cạnh tranh trên thị trường. lOMoARcPSD| 36149638 - Lợi thế cạnh tranh
So với những thương hiệu khác trên thị trường, Phúc Long là thương hiệu thuần Việt nên
đã có một khoảng thời gian đủ dài để tìm kiếm và hiểu rõ về khẩu vị người Việt, đó là lợi
thế của hãng. Tại thị trường Việt Nam có những thương hiệu cạnh tranh hàng đầu với
Phúc Long như Highland, Gong Cha,… Những thương hiệu này đã có mặt khá lâu, quen
mắt và có sức ảnh hưởng lớn. Cả Phúc Long và những thương hiệu đều có mục tiêu là
những người có mức thu nhập trung bình, khá nên chất lượng sản phẩm và thái độ sản
phẩm luôn được ưu tiên hàng đầu. Sản phẩm trà và cafe – những mặt hàng mà họ đã ghi
dấu với thực khách từ trước đến nay. Bên cạnh đó với những sản phẩm phát triển thêm,
định vị về giá không khiến khách hàng quá băn khoăn, và sẵn sàng trải nghiệm dùng thử. lOMoARcPSD| 36149638
Đây cũng là một trong những thương hiệu “chịu chơi” khi liên tục cập nhật xu hướng theo
mùa hoặc các dịp lễ lớn. Phải nói, sự chuẩn bị của ông lớn này thực sự cẩn thận, chỉnh
chu, điều này càng khiến họ trở mở rộng đối tượng kinh doanh của chính mình, tiếp xúc
với nhiều nhóm, nhiều độ tuổi. Sau cơn sốt trà sữa, người ta tìm đến trà, cafe cũng là thời
điểm vàng Phúc Long mở rộng thị trường ở cả 2 miền. Không cần tập trung nhân rộng
quy mô một cách ồ ạt, nhưng họ có thể mở 10 cơ sở đồng đều cả 10 về phong cách phục
vụ, đồ uống cũng như sự bày trí đã trở thành đặc trưng của thương hiệu.
- Chính sách kinh tế Nhà nước
Sau đại dịch Covid, Nhà nước tạo nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp mở cửa trở
lại. Việc mở cửa, lưu thông hàng hoá giúp Phúc Long được phân bố các sản phẩm của
mình dễ dàng hơn. Hiện tai các cửa hàng của doanh nghiệp này có mặt trên 18 tỉnh, thành
phố nên không phải ai cũng có thể tiếp cận được thương hiệu. Nhờ các chính sách mở cửa
đã giúp kích cầu du lịch làm cho doanh nghiệp tăng được độ nhận diện trên thị trường.
Ví dụ: Khi khách du lịch nước ngoài hoặc ở các tỉnh mà không có chi nhánh của Phúc
Long tới Đà Nẵng, họ sẽ có mong muốn được một lần thử sản phẩm của hãng này và
chính từ đây đã giup cho nhãn hàng có một lượng khách lớn.