Tiểu luận Xây dựng đề án đánh giá hiện trạng thực thi CSR và gợi ý bước cải thiện thực thi CSR tại FPT - Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp | Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh
Đầu tiên, tiểu luận sẽ tiến hành điểm sơ qua các thông tin bao quát về FPT để người đọc có được cái nhìn tổng thể, từ đó, nhóm có cơ sở tiến hành thực hiện phân tích, đánh giá chi tiết hơn bức tranh về thực trạng kinh doanh hiện tại của Tập đoàn. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Q8D2)
Trường: Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD|46342985 lOMoARcPSD|46342985
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Khoa Quản trị kinh doanh – Ngành Marketing BÁO CÁO CUỐI KÌ Đề tài
XÂY DỰNG ĐỀ ÁN ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG
THỰC THI CSR VÀ GỢI Ý BƯỚC CẢI
THIỆN THỰC THI CSR TẠI FPT
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
(BADM2327) Giảng viên hướng dẫn: Lê Thị Mỹ Hạnh Nhóm MK2101
Sinh viên thực hiện: 1. Dương Gia Linh 2154110153 2. Lê Thị Ngọc Mai 2154110179 3. Vũ Ngọc Mai 2154110181
4. Nguyễn Lê Nhật Minh 2157010388 5. Nguyễn Hoàng Tâm 2154110357
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 08 năm 2024 lOMoARcPSD|46342985
SINH VIÊN THỰC HIỆN Mức độ Họ và tên Mã số sinh viên Phân công hoàn thành Dương Gia Linh 2154110153 Chương 3 100%
Phân bổ công việc, kiểm tra nội Lê Thị Ngọc Mai 2154110179
dung, định dạng văn bản 100% Chương 1 Chương 4 Vũ Ngọc Mai 2154110181 100% Chương 5 Chương 2
Nguyễn Lê Nhật Minh 2157010388 - Phần 2.3.2. 100% - Phần 2.4. Chương 2 - Phần 2.1. Nguyễn Hoàng Tâm 2154110357 100% - Phần 2.2. - Phần 2.3.1. 1 lOMoARcPSD|46342985 LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu trường Đại học
Mở TP.HCM nói chung và Khoa Quản trị Kinh doanh, chuyên ngành Marketing nói riêng, đã
tạo điều kiện thuận lợi và cung cấp môi trường học tập chất lượng để nhóm chúng em hoàn
thành tốt bài báo cáo chuyên đề môn học Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Nhóm xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Cô Lê Thị Mỹ Hạnh đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn và
chia sẻ những kiến thức quý báu trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu. Sự chỉ bảo, động viên
và hỗ trợ nhiệt tình của Cô đã giúp nhóm hiểu rõ hơn về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, từ
đó, chúng em có được hành trang vững chắc để áp dụng vào môi trường làm việc sau này.
Với điều kiện thời gian và kiến thức còn nhiều hạn chế, bài báo cáo này không thể tránh khỏi
những sai sót. Chúng em mong nhận được ý kiến đóng góp, chỉ dẫn của Thầy Cô để nhóm có thể
bổ sung, chỉnh sửa và thực hiện tốt công tác thực tế về sau. Cuối cùng, chúng em kính chúc quý
Thầy Cô dồi dào sức khỏe, thành công trong sự nghiệp và công tác tổ chức môn học ở các
kỳ sau sẽ thành công hơn nữa.
Nhóm xin chân thành cảm ơn. 2 lOMoARcPSD|46342985 MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN ĐỀ TÀI.....................................................................................4
1.1. Tóm tắt đề tài...............................................................................................................4
1.2. Lý do lựa chọn đề tài...................................................................................................4
1.3. Mục tiêu nghiên cứu....................................................................................................4
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN CÔNG TY................................................................................5
2.1. Giới thiệu chung..........................................................................................................5
2.2. Quy mô doanh nghiệp.................................................................................................5
2.2.1. Quy mô, cơ cấu tổ chức nhân sự.......................................................................5
2.2.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh..........................................................6
2.3. Phân tích yếu tố bên trong và bên ngoài tác động đến hoạt động của FPT...........6
2.3.1. Yếu tố bên trong.................................................................................................6
2.3.2. Yếu tố bên ngoài.................................................................................................6
2.4. Các bên liên quan tác động đến hoạt động CSR của FPT và bản đồ các bên liên quan
(Stakeholder Map)................................................................................................................8
2.4.1. Các bên liên quan bên ngoài................................................................................8
2.4.2. Các bên liên quan bên trong.................................................................................9
2.4.3. Thiết lập bản đồ các bên liên quan (Stakeholder Map)................................10 C
HƯƠNG 3: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG THỰC THI CSR CỦA FPT .. 10
3.1. Trách nhiệm đối với người lao động........................................................................11
3.2. Trách nhiệm đối với người tiêu dùng......................................................................11
3.3. Trách nhiệm đối với cộng đồng................................................................................12
3.4. Trách nhiệm đối với môi trường..............................................................................13
CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT........................................................................................................13
4.1. Đề xuất chính sách.....................................................................................................14
4.2. Gợi ý cải thiện việc thực thi CSR.............................................................................15
CHƯƠNG 5: TÓM TẮT LÝ THUYẾT VÀ KẾT LUẬN..................................................16
5.1. Tóm tắt các lý thuyết CSR được áp dụng tại FPT.................................................16 5.1.1. Lý th
uyết bên trong - bê
n ngoài .......................................................................16
5.1.2. Lý thuyết các bên liên quan.............................................................................16
5.1.3. Lý thuyết về trách nhiệm xã hội.....................................................................16
5.2. Kết luận......................................................................................................................16
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................................16 3 lOMoARcPSD|46342985
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN ĐỀ TÀI
1.1. Tóm tắt đề tài
Đầu tiên, tiểu luận sẽ tiến hành điểm sơ qua các thông tin bao quát về FPT để người đọc có
được cái nhìn tổng thể, từ đó, nhóm có cơ sở tiến hành thực hiện phân tích, đánh giá chi
tiết hơn bức tranh về thực trạng kinh doanh hiện tại của Tập đoàn, bao gồm yếu tố bên
trong và bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động của FPT trên phương diện các lĩnh vực như
môi trường, khách hàng, đối thủ và hoạt động cộng đồng.
Tiếp theo, dựa trên kết quả đánh giá, nhóm sẽ xác định những yếu tố có tác động đến chính
sách CSR của FPT thông qua bản đồ các bên liên quan (Stakeholder Map). Sau khi thực hiện
đầy đủ các bước phân tích bối cảnh hiện trạng chung, nhóm sẽ tiến hành đi sâu vào việc đánh
giá tình trạng thực thi CSR của FPT thông qua các trách nhiệm của Tập đoàn đối với từng bên
liên quan. Qua đó, đề xuất các biện pháp cụ thể nhằm cải thiện việc thực thi CSR.
Cuối cùng, tiểu luận sẽ đưa ra những khuyến nghị và gợi ý cải thiện hành động cụ thể dựa
trên mô hình PDCA tham khảo để FPT có thể nâng cao hiệu quả thực thi CSR, từ đó góp
phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và xã hội.
1.2. Lý do lựa chọn đề tài
Tính cấp thiết và thực tiễn của vấn đề CSR: Trong bối cảnh xã hội ngày càng quan tâm
đến các vấn đề như bảo vệ môi trường, quyền lợi người lao động, và phát triển cộng đồng,
việc nghiên cứu và cải thiện CSR tại các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết.
Đặc điểm nổi bật của FPT: FPT là một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu tại Việt
Nam với quy mô lớn và tầm ảnh hưởng rộng rãi.
Đóng góp cho cộng đồng và doanh nghiệp: Kết quả của nghiên cứu không chỉ giúp FPT có
cái nhìn toàn diện về hiện trạng thực thi CSR của mình mà còn đưa ra những gợi ý cải
thiện thiết thực. Điều này không chỉ có lợi cho FPT mà còn góp phần thúc đẩy các doanh
nghiệp khác trong ngành công nghệ và các lĩnh vực khác quan tâm hơn đến CSR.
1.3. Mục tiêu nghiên cứu
Nhận định được các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động CSR tại FPT.
Phân tích các điểm sáng, mặt khuyết trong trách nhiệm của các bên liên quan đến hiện
trạng thực thi CSR của FPT.
Đưa ra đề xuất, gợi ý cải thiện vấn đề dựa trên góc nhìn quan điểm cá nhân của nhóm tác giả. 4 lOMoARcPSD|46342985
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN CÔNG TY
2.1. Giới thiệu chung
FPT là công ty công nghệ viễn thông tiên phong đi đầu chuyển đổi số chuyên tư vấn, cung
cấp các giải pháp dịch vụ viễn thông, phần mềm công nghệ, chuyển đổi số doanh nghiệp.
Tên đơn vị: Tập đoàn FPT, tên chính thức là Công ty Cổ phần FPT.
Năm thành lập: 1988.
Trụ sở chính: Tòa nhà FPT, Số 10 phố Phạm Văn Bạch, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.
Lĩnh vực: FPT tập trung vào ba lĩnh vực chính: -
Công nghệ: Tư vấn chuyển đổi số, Phát triển phần mềm, Tích hợp hệ thống và dịch
vụ công nghệ thông tin. -
Viễn thông: Dịch vụ viễn thông, truyền hình FPT và dịch vụ Nội dung số -
Giáo dục: Đào tạo từ Tiểu học đến sau Đại học, liên kết quốc tế và đào tạo trực
tuyến. Sản phẩm/dịch vụ: Các sản phẩm của FPT trải dài trong 3 lĩnh vực, trong tiểu luận
này sẽ đề cập về sản phẩm/dịch vụ của hệ sinh thái FPT Telecom, bao gồm: -
Dịch vụ Internet cáp quang FPT băng thông rộng. -
Dịch vụ Truyền hình FPT Play. - Dịch vụ camera FPT. -
Các dịch vụ cung cấp cho khách hàng doanh nghiệp như truyền dẫn số liệu, kênh thuê
riêng Internet, dịch vụ thoại, điện toán đám mây,...
2.2. Quy mô doanh nghiệp
FPT có hệ thống văn phòng tại 30 quốc gia trên thế giới, và hạ tầng viễn thông phủ khắp
59/63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam, với 8 công ty thành viên và 2 công ty liên kết.
2.2.1. Quy mô, cơ cấu tổ chức nhân sự
Theo Báo cáo Phát triển bền vững ESG, tính đến 08/2023, FPT có hơn 63.000 nhân sự
làm việc trên toàn cầu: -
Độ tuổi trung bình: 28 tuổi. -
Nguồn nhân lực GenZ chiếm hơn 50% số lượng nhân viên. -
5000 cán bộ nhân viên đang làm việc trực tiếp tại 30 quốc gia trên thế giới. -
2500 cán bộ là người nước ngoài thuộc 52 quốc tịch. -
60% nhân viên dưới 30 tuổi, 71% nhân viên dưới 40 tuổi. -
80% nhân viên có trình độ Đại học và trên Đại học.
Cụ thể, quy mô nhân lực khối Công nghệ tiếp tục đóng vai trò nòng cốt với 28.533 nhân sự,
chiếm tới 67,3% tổng nhân lực của Tập đoàn, tăng 18,6% so với cùng kỳ. Đây cũng là lực
lượng đóng góp quan trọng trong việc mở rộng hệ sinh công nghệ Made by FPT, góp phần
tạo động lực tăng trưởng mới cho Tập đoàn trong dài hạn. 5 lOMoARcPSD|46342985
2.2.2. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh
Hoạt động nổi bật 6 tháng đầu năm 2024: -
Tháng 04/2024 tại Hà Nội, FPT công bố hợp tác với NVIDIA để thúc đẩy phát triển
Trí tuệ nhân tạo và điện toán đám mây trên toàn cầu. -
FPT thực hiện thương vụ M&A đầu tiên tại Nhật Bản: Tháng 03/2024, FPT công bố
mua 100% vốn của NAC - Công ty dịch vụ công nghệ thông tin của Nhật Bản. -
Trường Đại học FPT hợp tác FPT Automotive, mở chuyên ngành Công nghệ ô tô số. -
FPT lọt Top 50 Công ty Công nghệ hàng đầu Châu Á cung cấp các dịch vụ, giải
pháp công nghệ toàn diện cho các khách hàng trên quy mô toàn cầu. -
FPT là Công ty Dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất Đông Nam Á: FPT vừa được đưa
vào danh sách 500 công ty lớn nhất khu vực Đông Nam Á.
2.3. Phân tích yếu tố bên trong và bên ngoài tác động đến hoạt động của FPT
2.3.1. Yếu tố bên trong Nguồn nhân lực
FPT luôn nổi tiếng với đội ngũ nhân viên trẻ, năng động, sáng tạo và được đào tạo bài bản.
Chất lượng nguồn nhân lực trực tiếp ảnh hưởng đến khả năng nghiên cứu, phát triển sản
phẩm, dịch vụ chất lượng cho khách hàng. Bên cạnh đó, sự gắn kết và động lực của nhân
viên cũng là yếu tố quan trọng giúp FPT duy trì và phát triển các hoạt động kinh doanh,
đặc biệt trong một ngành công nghệ có tốc độ thay đổi nhanh chóng.
Cổ đông/nhà đầu tư
FPT duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nhà đầu tư thông qua việc công bố thông tin minh
bạch, thực hiện đúng cam kết và mang lại lợi nhuận ổn định cho cổ đông. Bởi các cổ đông
thường kỳ vọng mức tăng trưởng cao về doanh thu và lợi nhuận và quyết định của họ có
thể ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của Tập đoàn. Cơ cấu tổ chức
Mô hình tổ chức linh hoạt, phù hợp với từng giai đoạn phát triển và đặc thù của từng lĩnh vực
kinh doanh giúp FPT thích ứng nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường. Việc phân quyền
hợp lý cho các cấp quản lý giúp tăng cường tính chủ động và trách nhiệm của từng cá nhân,
đồng thời rút ngắn thời gian ra quyết định. FPT cũng áp dụng các hệ thống quản lý hiện đại
như ERP, CRM, giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và nâng cao hiệu quả hoạt động.
2.3.2. Yếu tố bên ngoài
Điều kiện tự nhiên
Các hiện tượng thiên tai như bão lũ, hạn hán và biến đổi khí hậu gây ra nhiều tác động tiêu cực
đến cơ sở hạ tầng cũng như chuỗi cung ứng của FPT, làm gián đoạn hoạt động sản xuất kinh 6 lOMoARcPSD|46342985
doanh. Ngoài ra, vị trí địa lý của các cơ sở sản xuất và văn phòng làm việc của FPT cũng
ảnh hưởng đến chi phí vận chuyển, khả năng tiếp cận thị trường và nguồn lực. Văn hóa xã hội
Sự thay đổi trong nhu cầu, sở thích và hành vi của người tiêu dùng tác động mạnh mẽ đến
các sản phẩm và dịch vụ mà FPT phát triển. Đồng thời, khả năng tiếp nhận công nghệ mới
cũng ảnh hưởng đến tốc độ phát triển và áp dụng các giải pháp công nghệ của FPT. Bên
cạnh đó, các giá trị văn hóa xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chiến lược
xây dựng thương hiệu, cũng như cách FPT tương tác với khách hàng và nhân viên. Dân số
Yếu tố dân số đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của FPT, đặc biệt là về mặt phát triển thị
trường và nguồn nhân lực. Sự gia tăng dân số trẻ và tỉ lệ đô thị hóa cao ở Việt Nam tạo điều kiện
thuận lợi cho FPT trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ công nghệ. Đồng
thời, dân số trẻ với sự am hiểu công nghệ cũng là nguồn nhân lực tiềm năng, giúp FPT dễ dàng
tuyển dụng và đào tạo nhân viên có kỹ năng đáp ứng yêu cầu của ngành công nghệ thông tin. Kinh tế
Tốc độ tăng trưởng kinh tế có tác động trực tiếp đến nhu cầu tiêu dùng và đầu tư của
khách hàng, trong khi lạm phát ảnh hưởng đến chi phí sản xuất, giá cả sản phẩm, và sức
mua của người tiêu dùng. Ngoài ra, các chính sách về thuế, đầu tư, và hỗ trợ doanh nghiệp
có thể tạo ra những cơ hội hoặc thách thức cho FPT. Công nghệ
Các công nghệ mới như AI, IoT, Big Data mang lại nhiều cơ hội kinh doanh cho FPT,
nhưng cũng đặt ra thách thức về việc đổi mới và nâng cao năng lực cạnh tranh. Trước sự
cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong lĩnh vực công nghệ, FPT cần liên tục cải tiến và nâng
cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để duy trì vị thế trên thị trường. Chính trị
Sự ổn định chính trị của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho FPT phát triển bền vững, thu
hút đầu tư và mở rộng quy mô. Các chính sách ưu đãi về thuế, khuyến khích đầu tư vào công
nghệ cao từ chính phủ giúp FPT tận dụng được cơ hội phát triển các sản phẩm và dịch vụ tiên
tiến. Tuy nhiên, các thay đổi trong luật pháp và quy định, đặc biệt là về quản lý dữ liệu, an
ninh mạng và thuế tạo ra thách thức cho FPT trong việc tuân thủ và điều chỉnh chiến lược
kinh doanh. Việc FPT tham gia vào các dự án công nghệ lớn của nhà nước cũng phụ thuộc vào
mối quan hệ với các cơ quan chính phủ và sự thay đổi trong định hướng chính sách. 7 lOMoARcPSD|46342985
2.4. Các bên liên quan tác động đến hoạt động CSR của FPT và bản đồ các bên liên quan (Stakeholder Map)
2.4.1. Các bên liên quan bên ngoài Khách hàng
Khách hàng tác động mạnh mẽ đến hoạt động CSR của FPT bởi họ ngày càng chú trọng
đến trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp. Khách hàng thường ưu tiên các công ty tích
cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng và bảo vệ môi trường. Ví dụ, FPT triển khai
chương trình “FPT Education Fund” để tài trợ học bổng và đào tạo cho học sinh nghèo,
qua đó không chỉ hỗ trợ cộng đồng mà còn tạo ấn tượng tích cực với khách hàng.
Đối tác, nhà cung cấp
Đây là những đơn vị có thể hỗ trợ FPT trong việc triển khai các dự án CSR. Ngược lại,
FPT cũng có thể yêu cầu, thỏa thuận với họ trong việc tuân thủ các chuẩn mực CSR trong
chuỗi cung ứng của mình. Ngoài ra, FPT có thể hợp tác với nhà cung cấp để thực hiện các
sáng kiến CSR tại địa phương, như hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục.
Chính phủ, bộ, ban, ngành
Yếu tố chính trị tác động mạnh mẽ đến hoạt động CSR của FPT thông qua các quy định pháp luật,
chính sách khuyến khích và mối quan hệ với chính phủ. Chính phủ có thể ban hành các quy định
về môi trường, lao động, yêu cầu FPT phải điều chỉnh hoạt động CSR để tuân thủ pháp luật. Đồng
thời, các chính sách ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính có thể thúc đẩy FPT đầu tư vào các dự án giáo
dục, đào tạo, và phát triển cộng đồng. Ví dụ, FPT Polytechnic với dự án “Hướng tới tương lai” đã
triển khai các chương trình đào tạo công nghệ thông tin cho vùng sâu, vùng xa, phù hợp với chính
sách phát triển cộng đồng của chính phủ, đồng thời nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp. Cộng đồng
Không chỉ đưa ra các nhu cầu về giáo dục, y tế, môi trường mà còn giúp FPT xác định các lĩnh
vực ưu tiên trong chiến lược CSR. Bằng cách đáp ứng những nhu cầu này, FPT không chỉ xây
dựng uy tín mà còn tạo ra giá trị bền vững cho cả doanh nghiệp và xã hội. Ví dụ, chương trình
“FPT vì cộng đồng” đã triển khai nhiều dự án như xây dựng trường học và trao học bổng cho
học sinh nghèo. Những hoạt động này không chỉ đáp ứng nhu cầu của cộng đồng mà còn gắn
kết FPT với xã hội, từ đó tạo nên hình ảnh doanh nghiệp có trách nhiệm. Truyền thông
Có vai trò quan trọng trong bằng cách tạo ra nhận thức, xây dựng hình ảnh tích cực và kết nối với
cộng đồng, nhưng cũng tiềm ẩn các yếu tố tiêu cực. Nhờ truyền thông, FPT có thể lan tỏa thông tin
về các hoạt động xã hội, như chương trình hỗ trợ giáo dục hoặc chiến dịch trồng rừng, từ đó nâng
cao nhận thức và sự ủng hộ từ công chúng. Tuy nhiên, nếu không kiểm soát tốt, truyền thông có
thể phản tác dụng, biến những lỗi nhỏ hoặc hiểu lầm trong hoạt động CSR thành các vấn đề 8 lOMoARcPSD|46342985
lớn, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của FPT. Đồng thời, truyền thông giúp FPT xây
dựng hình ảnh doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội, nhưng những phản hồi tiêu cực từ
cộng đồng cũng có thể lan truyền nhanh chóng, tạo áp lực buộc FPT phải điều chỉnh hoạt
động CSR sao cho phù hợp và minh bạch.
Tổ chức phi chính phủ (NGOs)
NGOs ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động CSR của FPT bằng cách thúc đẩy, giám sát và
hợp tác. NGOs thường nhấn mạnh các vấn đề xã hội và môi trường, tạo áp lực để FPT cải
thiện trách nhiệm xã hội. Họ cũng giám sát và đánh giá cam kết CSR của FPT, đảm bảo
tính minh bạch và hiệu quả. Ngoài ra, NGOs có thể hợp tác với FPT trong các dự án CSR,
cung cấp kiến thức và nguồn lực để triển khai các chương trình có tác động tích cực.
Ví dụ: Tháng 04/2024, FPT ký kết thỏa thuận hợp tác với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa
Kỳ (USAID) thông qua chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II, nhằm mục
tiêu hỗ trợ FPT thiết lập kế hoạch đạt Net Zero vào năm 2040.
2.4.2. Các bên liên quan bên trong Cán bộ, nhân viên
Tham gia trực tiếp vào các hoạt động từ thiện, đề xuất sáng kiến mới, và thực hiện các chính
sách CSR của công ty một cách nghiêm chỉnh, chính vì vậy, đây là những người đại diện cho
FPT trong các sự kiện cộng đồng và có thể truyền tải thông điệp CSR của công ty đến cộng
đồng, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng hình ảnh FPT. Chẳng hạn trong việc triển khai
một chương trình tiết kiệm năng lượng trong văn phòng FPT, nhân viên sẽ cần tuân thủ các
quy định và thực hiện các biện pháp như tắt đèn khi không cần thiết và tiết kiệm giấy.
Cổ đông, nhà đầu tư thường có những hành động gây ảnh hưởng sau hoạt động CSR của FPT -
Yêu cầu thực hiện hoạt động CSR như một phần của chiến lược phát triển bền vững, áp lực
này đã thúc đẩy FPT tích cực triển khai các dự án CSR để duy trì và thu hút đầu tư. -
Xu hướng đánh giá cao các công ty có cam kết mạnh mẽ về CSR vì điều này có thể
nâng cao danh tiếng và giá trị thương hiệu của công ty, FPT đã tận dụng điều này
để cải thiện hình ảnh và tạo niềm tin với các nhà đầu tư. -
Cung cấp tài chính cần thiết cho các sáng kiến CSR của FPT và yêu cầu FPT tuân thủ các
tiêu chuẩn và quy định về CSR theo các quy định quốc tế và trong nước, thúc đẩy công ty
thực hiện các hoạt động CSR nghiêm ngặt hơn và đảm bảo rằng sáng kiến của họ đáp ứng
các tiêu chuẩn xã hội và môi trường.
Ví dụ: Về sáng kiến "FPT Green Tech", FPT đầu tư vào các công nghệ xanh và giải pháp
công nghệ giúp giảm thiểu tác động môi trường, sáng kiến này đã thu hút cổ đông và nhà
đầu tư quan tâm đến các vấn đề môi trường. 9 lOMoARcPSD|46342985
2.4.3. Thiết lập bản đồ các bên liên quan (Stakeholder Map)
Bản đồ thể hiện các bên liên quan tác động đến hoạt động CSR của FPT 10 lOMoARcPSD|46342985
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG THỰC THI CSR CỦA FPT
3.1. Trách nhiệm đối với người lao động Hiện trạng
FPT ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là thế hệ trẻ. Công ty đã triển khai nhiều
chính sách hấp dẫn như hỗ trợ nhà ở, tạo môi trường làm việc hiện đại và khuyến khích sự
sáng tạo. Chương trình "An cư lạc nghiệp" triển khai từ 2019 giúp nhân viên có cơ hội sở
hữu nhà ở, gắn bó lâu dài với công ty, cán bộ nhân viên sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ
cấp nhà ở. Bên cạnh đó, FPT cũng tổ chức các cuộc thi, sự kiện để phát hiện và tôn vinh tài
năng trẻ như FPT Status, FPT Top 100, FPT Under 35 được tổ chức thường niên. Ưu điểm -
Chương trình "An cư lạc nghiệp" giúp nhân viên có cơ hội sở hữu nhà ở điều này
không chỉ giải quyết nhu cầu nhà ở mà còn tạo động lực làm việc lâu dài. -
Thông qua các cuộc thi, sự kiện khuyến khích nhân viên sáng tạo và cống hiến,
đồng thời giúp họ thể hiện năng lực và đóng góp cho sự phát triển của công ty. -
Tạo môi trường làm việc hòa hợp và tích cực, nơi nhân viên cảm thấy được đánh
giá cao và có cơ hội phát triển toàn diện. Nhược điểm -
Chính sách hỗ trợ nhà ở có thể không công bằng với tất cả nhân viên, đặc biệt là
những người mới vào làm việc hoặc chưa có đủ thâm niên. Điều này có thể gây ra
cảm giác bất bình đẳng hoặc thiếu động lực cho những người mới. -
Tạo điều kiện xảy ra cạnh tranh không lành mạnh trong nội bộ, cảm giác áp lực quá mức. -
Tốn một khoản chi phí lớn cho công ty.
3.2. Trách nhiệm đối với người tiêu dùng Hiện trạng
Thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội đối với người tiêu dùng thông qua nhiều chính sách và
dịch vụ chăm sóc khách hàng. FPT Shop cung cấp chính sách bảo mật thông tin cá nhân, bảo
hành sản phẩm, đổi trả hàng, và giao hàng lắp đặt miễn phí. Ngoài ra, FPT Shop cũng hỗ trợ
trả góp và cam kết bảo mật thông tin thanh toán qua các cổng thanh toán đã được cấp phép. Ưu điểm -
Giúp người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ, có cơ hội học tập và phát triển kỹ năng,
từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và năng lực cạnh tranh. -
Xây dựng được lòng tin và tình cảm tốt đẹp từ người tiêu dùng đối với FPT. -
Tạo được sự tin tưởng bền chặt qua cam kết bảo mật thông tin cá nhân của khách
hàng với các tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt. Nhược điểm 1 1 lOMoARcPSD|46342985 -
Khách hàng lo ngại về thông tin cá nhân của họ bị lộ hoặc sử dụng không đúng mục đích. -
Giá cả hoặc không có sự minh bạch trong việc giải thích các chi phí, ví dụ như mức
học phí của Đại học FPT Polytechnic có phần cao hơn so với các trường công. -
Đôi khi chất lượng dịch vụ không đồng nhất giữa các khu vực, dẫn đến việc không đáp
ứng được mong đợi của người tiêu dùng.
3.3. Trách nhiệm đối với cộng đồng Hiện trạng
Thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với trách nhiệm xã hội thông qua các hoạt động đa dạng và
thường xuyên. Các hoạt động này tập trung vào nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giáo dục, y tế
đến xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ cộng đồng, một số hoạt động tiêu biểu như: -
Ngày FPT vì cộng đồng: Đây là một sự kiện thường niên diễn ra vào 13/03 hằng
năm, tạo cơ hội cho toàn thể nhân viên tham gia các hoạt động thiện nguyện. -
Chương trình Nâng bước em đến trường: Xây dựng cầu, trường học, cung cấp thiết
bị học tập cho học sinh vùng khó khăn. -
Dự án Nhà Hạnh phúc: Khởi động từ tháng 9/2022, FPT đã hoàn thiện 100 căn nhà trong
dự án Nhà Hạnh Phúc dành tặng mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách và hộ nghèo. -
Hiến máu nhân đạo: Tổ chức các chiến dịch hiến máu quy mô lớn. -
Chương trình Chắp cánh ước mơ: Hỗ trợ giáo dục cho trẻ em vùng cao và trong năm
2022, ước tính có 9.377 em học sinh vùng cao được tiếp cận và thụ thưởng, 16.901 phần
quà bao gồm máy tính, tủ sách, trang thiết bị học tập… đã được trao tới điểm trường. Ưu điểm -
Chương trình như Nâng bước em đến trường và Dự án Nhà Hạnh Phúc đã cải thiện
điều kiện sống và giáo dục cho học sinh và gia đình khó khăn, giảm bất bình đẳng
và hỗ trợ phát triển bền vững, từ đó không chỉ giúp nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực mà còn góp phần vào phát triển nền kinh tế tri thức của Việt Nam. -
Ngày FPT vì cộng đồng và Hiến máu nhân đạo cũng đã nâng cao tinh thần sẻ chia
và trách nhiệm cộng đồng trong nội bộ công ty, góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp tích cực. -
Hỗ trợ cộng đồng thông qua công nghệ, giúp cải thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tại nông
thôn, giúp người dân tiếp cận được với các dịch vụ y tế và giáo dục chất lượng hơn. Nhược điểm -
Một số hoạt động CSR chưa đảm bảo tính bền vững và dài hạn, dự án chỉ mang tính
tạm thời, tự phát và chưa được tích hợp chặt chẽ vào kế hoạch phát triển bền vững. -
Các chỉ số đo lường cụ thể và rõ ràng để đánh giá mức độ thành công của các
chương trình CSR chưa được thực hiện thường xuyên. 1 2 lOMoARcPSD|46342985 -
Nguồn lực tài chính và nhân lực dành cho các hoạt động xã hội vẫn còn hạn chế.
3.4. Trách nhiệm đối với môi trường Hiện trạng
FPT đã đặt ra mục tiêu rõ ràng và lộ trình chi tiết để đồng thời triển khai nhiều hoạt động
nâng cao nhận thức về môi trường và khuyến khích nhân viên tham. FPT còn tích cực
phát triển các sản phẩm và giải pháp công nghệ xanh, góp phần vào sự phát triển bền
vững của các ngành công nghiệp khác. Một số hoạt động tiêu biểu như: -
Triển khai giải pháp tiết kiệm năng lượng tại Trường Đại học FPT giúp giảm được
341.200kWh trị giá 500 triệu đồng và cắt giảm 19,2 tấn CO2 hàng năm. -
Chiến dịch Run For Green – Chiến dịch chạy bộ vì môi trường do FPT Software đã
tổ chức sự kiện trồng mới hơn 3.000 cây xanh cho Hà Nội. -
FPT là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên kết hợp cùng hiệp hội Bảo tồn động vật
hoang dã, chương trình tại Việt Nam (WCS) ký cam kết thực hiện Chương trình
“Nói không với tiêu thụ động vật hoang dã”. Ưu điểm -
Góp phần bảo vệ môi trường thông qua các giải pháp tiết kiệm năng lượng, giảm tác động
của biến đổi khí hậu, cải thiện chất lượng không khí và bảo vệ các hệ sinh thái quan trọng. -
Các sự kiện như giải chạy và hoạt động trồng cây không chỉ trực tiếp cải thiện môi trường
mà còn nâng cao nhận thức cộng đồng và nhân viên về bảo vệ môi trường và sự bền vững. -
Giúp nâng cao hình ảnh và uy tín của FPT, chứng minh trách nhiệm đối với cộng
đồng và môi trường. -
Đem lại lợi ích kinh tế lâu dài, giảm chi phí vận hành cho FPT. Nhược điểm -
Đòi hỏi đầu tư lớn, gây áp lực tài chính cho FPT. -
Đo lường tác động của các hoạt động như trồng cây, bảo vệ động vật có thể gặp khó
khăn và yêu cầu thời gian dài để thấy kết quả. -
Khó khăn trong thay đổi thói quen tiêu dùng và nâng cao nhận thức về bảo vệ môi
trường cần nhiều nỗ lực tuyên truyền liên tục. -
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường ngày càng trở nên cấp
bách, đòi hỏi FPT phải phản ứng kịp thời và linh hoạt. -
Cần chú trọng hơn đến việc quản lý rác thải điện tử và năng lượng tiêu thụ. 13 lOMoARcPSD|46342985
CHƯƠNG 4: ĐỀ XUẤT
4.1. Đề xuất chính sách
Đối với người lao động -
Tổ chức các khóa đào tạo thường xuyên về trách nhiệm xã hội cho nhân viên ở mọi
cấp độ, nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức về vai trò của CSR trong sự phát triển
bền vững của doanh nghiệp và cộng đồng. -
Tạo điều kiện và khuyến khích nhân viên tham gia hoạt động tình nguyện, hỗ trợ cộng
đồng hoặc dự án xã hội do công ty tổ chức. Cung cấp các quyền lợi như thời gian nghỉ có
lương để tham gia tình nguyện hoặc ghi nhận thành tích trong đánh giá hiệu suất cá nhân. -
Đảm bảo các chính sách phúc lợi như bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe và chính sách làm
việc linh hoạt được thực hiện đầy đủ, tạo môi trường làm việc công bằng và bền vững. -
Thiết lập cơ chế khen thưởng cho các nhân viên có đóng góp xuất sắc trong các hoạt
động CSR hoặc có sáng kiến giúp cải thiện hiệu quả của các chương trình CSR. -
Khuyến khích thực hiện biện pháp tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu rác thải trong
nội bộ. Đối với người tiêu dùng -
Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường, sử
dụng nguồn nguyên liệu tái tạo và tiết kiệm năng lượng. Chẳng hạn như ứng dụng công
nghệ xanh và phần mềm quản lý năng lượng để giảm thiểu lãng phí, tối ưu hóa hiệu suất. -
Cung cấp thông tin rõ ràng và minh bạch về hoạt động CSR thông qua kênh truyền
thông, nền tảng xã hội và trang web, giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về nỗ lực của
FPT trong việc đóng góp cho cộng đồng và môi trường. -
Triển khai chương trình khuyến mãi, giảm giá cho người tiêu dùng khi họ chọn các
sản phẩm bền vững hoặc tham gia vào các chương trình tái chế, đổi mới sản phẩm
cũ lấy sản phẩm mới thân thiện với môi trường. -
Phát triển chương trình hợp tác với khách hàng để họ tham gia vào các hoạt động
CSR, như chiến dịch trồng cây, quyên góp cho các dự án xã hội, hoặc tham gia vào
các sáng kiến bảo vệ môi trường. -
Cung cấp các dịch vụ bảo hành, sửa chữa và hỗ trợ sau bán hàng ưu tiên các giải
pháp bền vững, giảm thiểu chất thải điện tử và khuyến khích tái sử dụng sản phẩm. -
Cung cấp các ưu đãi tài chính như hoàn tiền hoặc giảm giá khi mua sắm sản phẩm, sử
dụng dịch vụ thân thiện với môi trường của FPT.
Đối với xã hội, cộng đồng -
Xây dựng nhiều hơn chương trình hợp tác lâu dài với tổ chức phi chính phủ, tổ
chức từ thiện hoặc cộng đồng địa phương, tập trung vào các lĩnh vực như giáo dục
và phát triển kỹ năng số cho thanh niên. 1 4 lOMoARcPSD|46342985 -
Dành một phần ngân sách hàng năm để tài trợ dự án phát triển cộng đồng, đặc biệt
là dự án có tác động lớn đến môi trường, giáo dục và công nghệ, đây là những lĩnh
vực mũi nhọn của FPT. -
Khởi xướng chương trình đào tạo miễn phí, chi phí thấp về kỹ năng số, lập trình, an
ninh mạng cho các cộng đồng địa phương, giúp nâng cao trình độ công nghệ của người
dân, đặc biệt là thế hệ học sinh hiện nay và hỗ trợ tiếp cận cơ hội việc làm tốt hơn. -
Cung cấp học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc có thành tích học
tập xuất sắc tại các địa phương, khởi tạo chương trình hỗ trợ giáo dục khác như tặng sách
vở, thiết bị học tập.
Đối với môi trường -
Thực hiện biện pháp cải thiện hiệu quả năng lượng trong toàn bộ hoạt động như sử
dụng đèn LED, điều hòa tiết kiệm điện, và tối ưu hóa quy trình sản xuất. -
Đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời hoặc gió cho các cơ sở
nghiên cứu, sản xuất. -
Áp dụng chính sách phân loại rác tại nguồn trong tất cả các văn phòng và cơ sở sản
xuất của FPT và thiết lập chương trình thu gom, tái chế rác thải điện tử, nhựa, giấy. -
Định kỳ công bố báo cáo về các hoạt động bảo vệ môi trường và kết quả đạt được
trong CSR, tạo sự minh bạch và nâng cao nhận thức cộng đồng.
4.2. Gợi ý cải thiện việc thực thi CSR
FPT có thể áp dụng Mô hình PDCA để nâng cao chất lượng hoạt động và tạo dựng được
hệ thống quản lý CSR chuyên nghiệp theo các bước sau: -
Thiết lập mục tiêu và kế hoạch hành động CSR. -
Thực hiện kế hoạch, tăng cường hợp tác với các đối tác. -
Kiểm tra hiệu quả của hoạt động thông qua thu thập dữ liệu và đánh giá. -
Điều chỉnh kế hoạch dựa trên kết quả đánh giá để đảm bảo các hoạt động CSR luôn
phù hợp với nhu cầu của cộng đồng và đạt được hiệu quả cao nhất. 15 lOMoARcPSD|46342985
CHƯƠNG 5: TÓM TẮT LÝ THUYẾT VÀ KẾT
LUẬN 5.1. Tóm tắt các lý thuyết CSR được áp dụng tại FPT 5.1.1. Lý
thuyết bên trong - bên ngoài
Bên trong: Chú trọng vào việc xây dựng môi trường làm việc thân thiện, khuyến khích sự
phát triển của nhân viên, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn về lao động, sức khỏe.
Bên ngoài: Tích cực tham gia vào các hoạt động cộng đồng, từ thiện, hỗ trợ giáo dục, bảo
vệ môi trường, ví dụ như “Ngày FPT vì cộng đồng”, các hoạt động hiến máu nhân đạo.
5.1.2. Lý thuyết các bên liên quan
FPT nhận thức rõ vai trò của các bên liên quan như khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên,
cổ đông, cộng đồng và chính phủ, từ đó luôn lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của các bên
liên quan, xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài thông qua các chương trình chăm sóc
khách hàng, ưu đãi cho nhà cung cấp, tổ chức các cuộc họp cổ đông thường niên.
5.1.3. Lý thuyết về trách nhiệm xã hội
FPT nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với xã hội và môi trường, vậy nên luôn chủ động
tham gia vào các hoạt động xã hội, tuân thủ pháp luật và các tiêu chuẩn đạo đức kinh doanh. 5.2. Kết luận
Tính tới nay, Tập đoàn FPT đã dành hơn 1.000 tỷ đồng cho các hoạt động trách nhiệm xã
hội, tập trung chủ yếu vào chương trình hỗ trợ giáo dục như tài trợ học bổng; xây cầu, sửa
trường; tặng đồ dùng học tập và sinh hoạt cho thầy và trò các trường ở những nơi khó
khăn,… Với những hoạt động CSR thiết thực và hiệu quả, FPT đã góp phần lan tỏa giá trị
nhân văn cao đẹp, khuyến khích các doanh nghiệp khác cùng chung tay vì cộng đồng.
Bên cạnh đó, việc áp dụng các lý thuyết CSR vào thực tiễn đã giúp FPT không chỉ đạt
được thành công về kinh doanh mà còn xây dựng được hình ảnh thương hiệu tích cực, tạo
ra giá trị bền vững cho xã hội. FPT đã trở thành một tấm gương sáng cho các doanh
nghiệp Việt Nam trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội. 1 6 lOMoARcPSD|46342985 TÀI LIỆU THAM KHẢO -
Mai, A. (Director). (2024). KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH QUÝ 2 NĂM 2024
- CÔNG TY CỔ PHẦN FPT. In
https://fpt.com/-/media/project/fpt-corporation/fpt/ir/information-disclosures/year-
report/2024/july/20240718---fpt---ket-qua-kinh-doanh-quy-2-nam-2024.pdf (164.1/FPT- FMC). -
Tiến H. N. (2024, April 4). Về tập đoàn FPT Telecom. Mạng FPT. https://mangfpt.vn/tap- doan-fpt/ -
Le, Trung. (Author). (2024). BÁO CÁO TÀI CHÍNH CÔNG TY MẸ QUÝ 2 NĂM 2024 - CÔNG TY CỔ PHẦN FPT. In
https://fpt.com/-/media/project/fpt-
corporation/fpt/ir/information-disclosures/year-report/2024/july/20240718---fpt---bctc-
cong-ty-me-quy-2-nam-2024.pdf -
FPT Telecom International Đơn Vị Trực Thuộc FPT Telecom Thuộc Khối Viễn
Thông Và Là Một Trong 8 Công Ty Thành Viên Trực Thuộc Tập Đoàn FPT, 2023 -
Corporation, F. (2023, September 11). Great Place to Work vinh danh tập đoàn FPT là nơi
làm việc xuất sắc 2023 - 2024. Tập Đoàn FPT. https://fpt.com/vi/tin-tuc/thong-cao-
bao-chi/great-place-to-work-vinh-danh-tap-doan-fpt-la-noi-lam-viec-xuat-sac-2023-- 2024 -
Tập đoàn FPT. (n.d.). Môi trường làm việc hạnh phúc. Tập Đoàn FPT.
https://bctn2022.fpt.com.vn/vi/bao-cao/moi-truong-lam-viec-hanh-phuc -
FPT giành cú đúp giải thưởng CSR tiêu biểu và ấn tượng nhất toàn cầu. (n.d.).
Chungta. https://chungta.vn/vi-cong-dong/fpt-gianh-cu-dup-giai-thuong-csr-tieu-bieu-va-
an-tuong-nhat-toan-cau-1137409.html -
My L. T. (2024, June 3). Lần đầu ban hành Chính sách môi trường, FPT hướng tới chinh
phục đỉnh “Xanh” - FPT Smart Cloud. FPT Smart Cloud. https://fptsmartcloud.com/lan-
dau-ban-hanh-chinh-sach-moi-truong-fpt-huong-toi-chinh-phuc-dinh-xanh/ -
Tập đoàn FPT. (n.d.-b). Song hành cùng cộng đồng. Tập Đoàn FPT.
https://bctn2022.fpt.com.vn/vi/bao-cao/song-hanh-cung-cong-dong -
Hoàng M. (2024, March 14). FPT triển khai nhiều hoạt động vì cộng đồng. Báo Nhân
Dân Điện Tử. https://nhandan.vn/fpt-trien-khai-nhieu-hoat-dong-vi-cong- dong-post799899.html -
Thịnh, T. (2024, January 15). FPT Long Châu nối dài hành trình “Long Châu sẻ chia” mùa
Tết 2024. Báo Điện Tử Dân Trí. https://dantri.com.vn/kinh-doanh/fpt-long-chau-noi-dai-
hanh-trinh-long-chau-se-chia-mua-tet-2024-20240115163403697.htm -
VnExpress. (2020, September 7). FPT Software tặng căn hộ gần 2 tỷ đồng cho cán bộ
nhân viên. vnexpress.net. https://vnexpress.net/fpt-software-tang-can-ho-gan-2-ty-dong-cho- 1 7